Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Petrolimex không biết giấu lãi?


Một phóng sự điều tra của báo Tuổi trẻ "phanh phui" việc lãi thật nhưng cứ than lỗ.
Tức cười cái câu chuyện "tố cáo" này của báo Tuổi trẻ, cứ làm như một phát hiện tày trời như là nhân loại phát minh ra cái bánh xe.

Mỗi năm nước ta nhập khẩu 10 triệu tấn (lấy tròn) xăng dầu tương đương với 10 tỷ lít. Nếu Petrolimex chiếm 60% thị phần có nghĩa là họ hưởng lãi định mức là:
10 tỷ lít x 300 đồng x 60% = 1800 tỷ đồng.

Tinh ý đọc bài báo này sẽ thấy rất nhiều điều tích cực mà bài báo của Lê Minh Nguyên chưa nói ra. Người viết xin nêu ra những con số be bé gộp lại thì không nhỏ chút nào:

Tiền bình ổn
10 tỷ lít x 1000 đồng = 10 ngàn tỷ đồng.

Phí giao thông
10 tỷ lít x 1000 đồng = 10 ngàn tỷ đồng.

Các khoản thuế không bàn ở đây vì nó được nộp vào ngân sách, chi tiêu quốc gia. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp điều chỉnh giảm doanh thu trên sổ sách so với thực tế, thì số thuế này doanh nghiệp được hưởng không nhỏ. Trong những khảon chi tiết cấu thành giá xăng dầu thì lợi nhuân định mức chiếm tỷ trọng bé nhất.

Mà bài "phóng sự điều tra" của bổn báo "tố cáo" Petrolimex ăn chặn của nhân dân hơn 900 tỷ bạc, một con số bằng 1/2 lãi định mức của họ.

Thực tế Petrolimex tạo ra con số "lợi nhuận" trên sổ sách đủ đẹp để cho tương lai lên sàn của họ, cớ gì báo Tuổi trẻ moi móc. Giả sử bài phóng sự này "thành công" nghĩa là khiến Petrolimex "nghĩ lại" san sẻ lợi nhuân cho dân đổ xăng, có nghĩa là họ giảm giá 150 đồng mỗi lít xăng, là họ sẽ không còn lãi nữa. Nói cách khác trên danh nghĩa Petrolimex đã làm công quả - vận chuyển xăng từ Tân Gia Ba về VN bán cho dân chúng không lấy lời.

Độc giả báo chí trong nước hễ thấy một tin tức "tố cáo" những con cá mập quốc doanh là tranh thủ bình luận về tiêu cực mà không để ý rằng sự sắp đặt của bài báo ấy đã đạt được 2 mục đích:

1. Công khai công nhận sự kinh doanh "lành mạnh" của các doanh nghiệp quốc doanh
2. Chuẩn bị một tư thế thượng phong cho Petrolimex trước kỳ IPO tới.

Thưa với các bác rằng, so với tiền bình ổn 1000 đồng mỗi lít, hoặc so với tiền chênh lệch mỗi lần tăng giá xăng - bình quân 2000 đồng mỗi lít xăng mỗi lần tăng giá, tiền lợi nhuận định mức của Petrolimex chỉ chiếm 1/10 (một phần mười) so với hai khoản trên. Lẽ ra Petrolimex cảm ơn bài phóng sự của báo Tuổi trẻ để qua đó cho người dân thấy rằng Petrolimex là một doanh nghiệp nhà nước vận hành theo cơ chế kinh tế thị trường định hướng XHCN lấy mục tiêu chính phục vụ nhân dân.

Phụ lục:

Ai đó sẽ đặt câu hỏi rằng cái tít bài có "vẽ đường cho hươu chạy" không? Xin thưa hươu nó chạy lên vũ trụ rồi.

Trong kinh doanh xăng dầu, lãi từ chi phí lưu thông lớn hơn lãi định mức. Cái này mới quan trọng mỗi khi có sự thay đổi giá bất luận lên hay xuống hoặc việc hạch toán có liên quan đến quỹ bình ổn, chỉ cần chế biến số tồn kho là những người làm sổ sách còn kiếm tiền nhiều hơn tích trữ đô la sau một đêm thay đổi tỷ giá.

Cái này người ta gọi là "lợi ích", là cái mà khi đàm phán gia nhập WTO, Chính phủ Việt Nam kiên định lập trường tuyệt đối không cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu vô thời hạn. Quả là "giặc ngoài" không (ăn của mình nhiều) bằng "thù trong".

Source: http://xacbacxangbang.blogspot.com/2011/07/petrolimex-khong-biet-giau-lai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét