Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Biểu tình, ừ thì biểu tình...


------
1. Trong khi không ít người trong chính quyền có lối hành xử đáng bị lên án thì một số người biểu tình cũng thế. Người phụ nữ trong đoạn hình trên không biết có ý thức được hết những điều mình nói ra hay không. Và những người hùa theo nữa. "Lòng yêu nước" được thể hiện dưới một hình thức thật man rợ.


2. Hình ảnh người đàn ông với tấm biểu ngữ này cũng thế, cứ như một cú vả vào mặt những ai xuống đường vì hòa bình, công lý cho Biển Đông (như nhiều khẩu hiệu đã viết). Lúc đầu tôi bị sốc trước khẩu hiệu trên, nhưng khi biết ông Đỗ Xuân Thọ là chủ nhân thì tôi thấy cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả. Trong nhiều năm qua, từ hồi Yahoo 360, ông Thọ đã luôn nói về các học thuyết Tâm Vũ Trụ cũng như chủ trương đánh vào huyệt TAN của Trung Quốc mà ông dày công xây dựng. Khi bị đánh vào huyệt TAN thì Trung Quốc bị "xẻ ra thành nhiều quốc gia độc lập", theo ông Thọ thì đại khái là thế. Không biết đến nay công cuộc tập hợp các lực siêu nhiên để đánh Trung Quốc của tiến sĩ Thọ đã đến đâu rồi mà gã khổng lồ phương bắc càng ngày càng hung hăng. Hay là tiến sĩ đánh nhầm vào huyệt HỢP?

Trong công cuộc huy động thần linh đánh giặc Tàu, có vẻ như ông Thọ mới tìm được một đồng minh đáng kể, đó là ông Phạm Viết Đào. Thời gian gần đây, thấy ông Đào hay nói chuyện với người cõi âm (đại khái thế) về vận nước, về phương cách chống Tàu. Không biết "dưới kia" (hay chính xác hơn "trên kia", như lời nhân vật đối thoại với ông Đào) sắp tới có ủng hộ Việt Nam quả tên lửa hay cục tàu chiến nào không.

Nếu đặt các hiện tượng này dưới lăng kính tâm lý học, có lẽ chúng sẽ được gọi tên là "khủng hoảng niềm tin", hay "mất phương hướng". Khi không tự tin vào sức mạnh của chính mình, khi hoang mang, mất phương hướng, thì người ta buộc phải mượn thế lực siêu nhiên để giải tỏa ước nguyện.
----------
3. Hơn 1 tháng sau cuộc biểu tình lần 1 (ngày 5.6), tôi thấy tình hình hiện tại là: hình ảnh chính quyền càng bết; các cuộc biểu tình càng ít người tham gia; hình ảnh của biểu tình bắt đầu có những vệt xám (như một số khẩu hiệu kích động, phát ngôn tục tĩu...); mâu thuẫn giữa (một bộ phận) người dân và chính quyền càng thêm sâu.
Nếu như xác định biểu tình là vì chủ quyền đất nước, là để chống lại sự lấn át của Trung Quốc, thì có lẽ nên suy nghĩ xem tình hình hiện tại là có lợi hay có hại cho... Trung Quốc, để từ đó có những điều chỉnh thích hợp: biểu tình tiếp hay thôi, nếu biểu tình tiếp thì hình thức sẽ như thế nào, hay là tạm thời thôi biểu tình mà đi hô hào quyên tiền cho ngư dân...?
Bởi vì biểu tình là một hoạt động chính trị, nên cần phải đặt nó dưới lăng kính chính trị để xem xét xem mục tiêu chính trị của nó đến đâu rồi, để mà có thể tính tới chuyện tiến thoái. Chính trị hay bất cứ cái gì cũng cần có lúc tiến, lúc thoái, lúc sung, lúc xìu, chứ không phải chỉ biết lao thẳng về phía trước.
(Tất nhiên, nếu đặt mục tiêu của biểu tình khác đi - không phải chống Trung Quốc mà là để cổ súy cho đời thường hóa, dân sự hóa hoạt động biểu tình chẳng hạn - thì là một câu chuyện khác).
 

ABS bình:
- Tối qua, một độc giả méc bài này và bình:Sao mít-tơ Đỗ lại nói về cô Minh Hằng như vậy, nói thế là đời-chứ có gì mà man rợ, thử ra đời xem, dân còn chửi chua ngoa thậm tệ hơn thếhàng nghìn lần, lối nhìn nhận này thì thật ko xứng bám vào chân váy cho cô ấy, xin cô Hằng “béo” cứ yêu nước 1 cách dung dị, và đời như thế, cháu thầm ngưỡng mộ và chúc cô sức khỏe để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho những người yêu nước.”
Còn Ba Sàm thì chỉ phụ họa: Có lẽ nhiều người, dẫu có được học hành, hiểu biết nhiều, có tư tưởng tiến bộ, nhưng vẫn còn có cuộc sống xa cách với người dân thường. Họ không chịu nổi với thứ tình cảm yêu nước thô mộc.” Mr.Do thấy “man rợ” ư? Nhưng anh có kính phục lòng yêu nướcdũng cảm của người phụ nữ đó không? Nếu có, thì … xin hãy gắng thêm vào mấy từ đó trước chữ “man rợ” (hay “hoang dại” thì dễ nghe hơn). Đại để: “Yêu nước và dũng cảm một cách hoang dại!”
Và xin nói thêm với những người bàn chuyện biểu tình (trong đó có Mr.Do), là hãy luôn nhớ rằng cái bối cảnh xã hội VN này rất không bình thường. Vậy chớ đòi hỏi nhiều ở những người dân lành thấp cổ bé miệng. Nhìn cảnh họ bị đối xử như con vật hôm 17-7 là rõ. Đến như GS Phạm Duy Hiển, một trí thức hàng đầu, mà vẫn phải nói rằng ông sẵn sàng chờ đợi cái ngày bị bắt chỉ vì tham gia biểu tình, khi trả lời phỏng vấn đài RFI. Rồi độc giả HC đã gửi cho BS mấy tấm hình nhờ gửi tặng GS Phạm Duy Hiển. Tấm hình không cho ta biết mặt người căng khẩu hiệu yêu nước, nhưng cho ta suy nghĩ rằng, mỗi một người dân chúng ta đều có thể có cách thổ lộ lòng yêu nước khác nhau, tùy theo hoàn cảnh, điều kiện của mình …  – Đinh Kim Phúc: Gửi Mr.Do (Người lót gạch).  – Đơn yêu cầu xử lý kỷ luật đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an phạm luật, đánh đập dân  – (boxtivn).Người phạm pháp quả tang ở đây – theo các nguồn tin – là Đại úy Minh, hiện nay đang là Đội phó Đội an ninh Quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội), là đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam“.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét