SGTT.VN - Cách nay mấy năm, có một loạt bài báo về các
thói hư tật xấu của người Việt, gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa trên
mạng.
Trong
vụ bắt hai kẻ trộm chó ở Nghệ An, dân thích xử luật rừng, đốt cả người
lẫn xe của tên trộm, đến nỗi công an phải gói tên trộm vào áo mưa nói là
đã chết để đưa người này thoát khỏi đám đông đang nổi giận đến không
kiểm soát được. Ảnh: Nguyên Văn
|
Người thì cho rằng không được nói xấu đức tính dân tộc
vì dân tộc có nhiều đức tính tốt sao không nghiên cứu. Người cho rằng
phải nghiêm cẩn khi bàn đến tính cách của dân tộc; không nên lượm lặt
cái xấu từ những con người riêng lẻ… Cũng có nhiều ý kiến phản ứng cách
quy chụp của nhóm phóng viên, cho rằng phỏng vấn tác giả theo kiểu truy
bức, tấn công một quan điểm còn đang phải bàn cãi. Và rằng báo chí không
được trở thành công cụ bịt miệng v.v.
Cuộc tranh cãi qua đi đã lâu. Nhưng có một vấn đề tồn
tại: vậy nói cái tốt nhiều hay là nói cái tiêu cực? Đây thực sự là sự
lựa chọn đòi hỏi bản lĩnh và trung thực mà báo chí, với chức năng của
mình, thường phải đối mặt và thường bị đem ra mổ xẻ, phân tích, đánh
giá. Song, báo chí chỉ có thể phản ánh chứ không “sáng tác” ra xã hội
được và cái tiêu cực khi được thông tin cũng là dưới góc nhìn nhằm mang
lại hiệu quả xây dựng chứ không phải cứ hễ nói đến cái xấu là thiếu
thiện chí hay không yêu nước như một số ý kiến. Từ sau cuộc tranh cãi
chưa ngã ngũ đó đến nay, những vụ việc tiêu cực về đạo đức xã hội, những
vụ án rợn người, những câu chuyện bất nhẫn ngoài xã hội vẫn cứ tăng
lên...
Nhiều người vẫn tin rằng cái tốt đẹp vẫn còn nhiều hơn
cái xấu, dù rằng chẳng thể đo bằng thống kê. Nhưng từ lâu, những nhận
định như: sự tha hoá, xuống cấp đạo đức xã hội… đã đi vào văn bản chính
thức, trên báo chí, trong các phát biểu, và trong suy nghĩ bức xúc của
mọi người. Những tin tức tiêu cực, các khó khăn về kinh tế – xã hội, các
biểu hiện về giá trị, những yếu kém của lãnh đạo, quản lý, của từng
ngành lớn như y tế, giáo dục, hoạt động của các doanh nghiệp là chuyện
thường ngày phải xem xét, mổ xẻ, suy nghĩ. Những từ như “mất lòng tin”
cũng đã được nhắc đến nhiều. Không chỉ ở nước ta, “khủng hoảng lòng tin”
đã được chọn như một đặc điểm của xã hội Nhật năm 2007. Họ nói thẳng là
thiếu lòng tin với những người lãnh đạo đất nước, và còn gọi đó là “năm
từ chức của quan chức nhận hối lộ”. Xứ họ còn đo cả chỉ số lòng tin,
cho điểm kiểu “người tiêu dùng Nhật giảm 33,1 điểm lòng tin trong tháng
4.2011 so với 38,6 điểm của tháng trước đó”. Ở nhiều nước khác, các chỉ
số tín nhiệm của người dân với một vị tổng thống nào đó lên hay xuống
sau một thời gian cầm quyền cũng thường được đưa ra công luận.
Những thứ đó làm ta bị stress nhưng mỗi một cá nhân đều vẫn nhẫn nại sống được là do còn lòng tin vào cộng đồng, vào phẩm giá chung mà các tầng lớp nhân dân, nhất là những người lao động lương thiện, vẫn nắm giữ. |
Nước ta chưa có loại thống kê đó, nhưng câu chuyện giảm
sút lòng tin cũng được nói tới nhiều khi phân tích sự bất nhất, yếu kém
trong điều hành địa phương, đất nước, trong chuyện chống tham nhũng, sự
thiếu gương mẫu của một bộ phận cán bộ đảng viên, sự yếu kém bất lực
của những ngành nghề ảnh hưởng lớn tới đời sống cộng đồng như giáo dục, y
tế, cơ chế hoạt động dẫn đến thua lỗ thất thoát triền miên của nhiều
doanh nghiệp nhà nước hoặc sự xuống cấp của đạo đức xã hội nói chung.
Trong đời sống đã diễn ra nhiều cái ác xưa nay hiếm thấy như kiểu giết
chóc người thân, trẻ em, cướp bóc… gây lo ngại cho việc nhìn nhận, đánh
giá lại sự thay đổi của con người Việt Nam. Có những cái ta thật sự “vô
địch thế giới” vì không thể tìm thấy ở đâu khác như nạn rải đinh nhằm
làm lủng bánh xe khách qua đường để làm kế mưu sinh; nghiên cứu của một
số tổ chức nước ngoài cũng xếp Việt Nam nhất thế giới về xài sang, xem
web sex, tham nhũng... Những thứ đó làm ta bị stress nhưng mỗi một cá
nhân đều vẫn nhẫn nại sống được là do còn lòng tin vào cộng đồng, vào
phẩm giá chung mà các tầng lớp nhân dân, nhất là những người lao động
lương thiện, vẫn nắm giữ. Vậy mà gần đây, lòng tin vào phẩm giá ấy cũng
bị lung lay. Có những tin tức đọc xong đau đớn, khó hiểu về phẩm giá con
người và đạo đức cộng đồng như vụ một người đi giữa phố Sài Gòn bị cướp
giật hụt, túi tiền bung ra, người đi đường xúm lại… vơ vội bỏ túi; hàng
ngàn người ở Thạnh Phú, Bến Tre xông vào trộm nghêu của hợp tác xã –
đám đông đi ăn cướp chứ đâu còn vụng trộm gì? Hay trong vụ bắt hai kẻ
trộm chó ở Nghệ An, dân thích xử luật rừng, đến nỗi công an phải gói tên
trộm vào áo mưa nói là đã chết để đưa người này thoát khỏi đám đông
đang nổi giận đến không kiểm soát được. Thật đáng sợ khi cái tính chất
ăn cướp ấy trở thành bình thường của đám đông, nghĩa là phẩm hạnh của
cộng đồng, của xã hội đã sụt giảm nghiêm trọng.
Cuối thập niên 1960, tác giả đoạt giải Nobel – Kenneth
Arrow đã nhận định: khi kinh tế thị trường lệch lạc thì xã hội có những
cơ chế ngoài thị trường tìm cách điều hoà, bù đắp lại. Đó là truyền
thống văn hoá, lòng từ bi, yêu thương giúp đỡ con người, là tôn giáo với
các đức tin, là sức mạnh cộng đồng, làng xã, gia đình… Tổng hợp lại, ta
gọi đó là “vốn xã hội”. Con người sống được là do lòng tin vào nhau.
Tin rằng còn rất nhiều người cư xử như mình mong đợi, cuộc sống vẫn bền
vững vì còn những hành vi mẫu mực, còn những sự ràng buộc xã hội hoặc
các quy tắc. Vốn xã hội được xem là phẩm chất người dân được đặt trên
nền tảng là lòng tin vào cuộc sống, vào lòng tốt con người, giữa công
dân và chính quyền… bởi “lòng tin vào người khác chính là yếu tố then
chốt để phát triển văn hoá công dân” (nhà xã hội học Robert Putnam).
Không chỉ nạn nhân bị khách bộ hành cướp tiền lần hai
sau tên cướp hụt giữa phố mất lòng tin vào độ lương thiện của cộng đồng,
mà tất cả chúng ta đều có thể rùng mình đặt câu hỏi và phải tìm câu trả
lời: có phải cái xấu đã trở thành nếp sống bình thường của nhiều người
và đâu là phẩm hạnh của số đông người lương thiện?
Phẩm hạnh – thứ để nuôi con người sống được trong muôn vàn khắc nghiệt – có còn không?
Nguyễn Thị Ngọc Hải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét