Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Nghịch lý điện lực Việt Nam: Trung Hoa mua điện từ các doanh nghiệp Việt Nam rồi bán lại cho Chính phủ Việt Nam

Ngày 14, tháng Bảy năm 2011 (Vietnamica.net) — Có một nghịch lý ở đây là: các nhà máy điện trị giá hàng tỷ đô la Mỹ của Việt Nam đã và đang đắp chiếu, trong khi chính phủ tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện và Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) thì cứ khăng khăng đòi tăng giá điện. (Xin xem thêm tại: Vietnamica; June 20, 2011).

Thực tế, các doanh nghiệp (điện) Việt Nam đã từng bán điện cho Trung Hoa nhiều năm nay. Báo Công An Nhân Dân đã cung cấp ví dụ vì lý do thiếu trạm biến áp 220MVA, 2 đường dây tải điện 110KVA ở Lào Cai cuối cùng bán 80% sản lượng (khoảng 130MW) sang Trung Hoa. Hầu hết sản lượng của các nhà máy thủy điện lớn ở Lào Cai đều được chuyển sang Trung Hoa.

Theo cơ quan chức năng Lào Cai, tổng sản lượng điện của các nhà máy ở tỉnh này có thể đạt được 400MW và 750MW tương ứng đến cuối năm 2011 và 2013. Nếu không có hạ tầng thích ứng được xây dựng bởi công ty Truyền tải điện Quốc gia (công ty con của EVN), sự mất mát sẽ là rất rất lớn trong khi điện nhập khẩu từ Trung Hoa lại tăng một cách chóng mặt.

Hầu hết các công trình xây dựng đường dây truyền tải điện ở Việt Nam tiến triển một cách chậm chạp, trong khi tháng Tư năm 2011, Bộ Công Thương Việt Nam thông báo sẽ phải tăng lượng điện nhập khẩu từ Trung Hoa thêm 100 triệu KWh mỗi tháng.

Không phải nói quá rằng, có thể đang tồn tại một cơ hội "lướt sóng" đầy lợi thế cho các doanh nghiệp điện Trung Hoa khi Bộ Công Thương Việt Nam và EVN phải nhập lại điện của chính Việt Nam với mức giá cao hơn.

Các nhà xuất khẩu điện của Trung Hoa đã tăng giá xuất khẩu điện sang Việt Nam 3 lần trong năm nay. Giá điện từ Trung Hoa bán cho EVN hiện nay có giá là 5,8 xen Mỹ cho mỗi kWh. (Xem thêm tại: Vietnamica; May 11, 2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét