Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Bất động sản góp phần tăng trưởng (bài này thể hiện quan điểm của Lý toét)

Thị trường bất động sản (BDS) trầm lắng cả năm nay, có nhiều nguyên nhân trong đó có những nguyên nhân như tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thay đổi cơ cấu cho vay, hạn chế cho vay BDS, xem đầu tư BDS là phi sản xuất, và nhất là do báo chí định hướng nhà đầu tư rời bỏ thị trường. Tất cả những yếu tố đó có nguy cơ làm suy thoái TT BDS.

Những nguyên nhân tích cực được xem là biện pháp của chính phủ nhằm ổn định vĩ mô, đem lại sự tin tưởng cho nhà đầu tư. Mặt khác, những thông tin tiêu cực từ báo chí lại có vấn đề, làm u ám thực trạng kinh tế, có nguy cơ xóa sạch thành quả tăng trưởng mà toàn bộ hệ thống chính trị ra sức cổ vũ. Những thông tin đó là 70% người mua nhà là đầu cơ, hay là thị trường BDS đóng băng sàn đóng cửa, hay là nhà đầu tư mắc kẹt với BDS và nhiều tin khác, những thông tin từ xấu đến rất xấu làm nản lòng nhà đầu tư.

Trong giai đoạn điều chỉnh theo chu kỳ của thị trường BDS, bộ Xây dựng có sáng kiến đề xuất với ngân hàng nhà nước Tăng hạn ngạch cho vay đối với người mua nhà. Không hiểu sao qua báo chí lại bị chế biến thành Chuyển nợ từ nhà đầu tư sang người mua nhà. Tiêu đề bài báo tiêu cực trên trở thành đề tài châm chích của báo chí, đó là Cứu thị trường BDS bằng cách đẩy khó khăn cho dân. Bộ XD chỉ đề nghị NHNN cho người mua vay tiền để mua nhà, người mua nhà có quyền chọn vay hay không vay sao cho có lợi, sao lại bảo là "đẩy khó khăn cho dân".

Thành quả đạt được từ khi đổi mới đến nay đó là thành tích tăng trưởng GDP với tỷ lệ hàng năm trên dưới 10%. Ai cũng biết công thức tính GDP bao gồm Chi tiêu + Đầu tư + Xuất khẩu - Nhập khẩu. Trong đó nhập siêu năm sau nhiều hơn năm trước; chi tiêu chính phủ thì không phải là không có giới hạn, khống chế bội chi không quá 5%; chi tiêu của dân chúng mỗi năm mỗi giảm do lạm phát, thu nhập thực tế năm sau ít hơn năm trước. Vậy tăng trưởng GDP với tốc độ cao nằm ở đâu, nằm ở Đầu tư chứ đâu, nêu bật bản chất tiết kiệm chi tiêu phục vụ nhu cầu cá nhân của dân ta, tất cả cho Đầu tư. Xứ ta danh bất hư truyền với chỉ số ICOR cao thuộc hàng top của thế giới.

Những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc về chi tiêu chính phủ nên không tính vào khoản đầu tư. Mà đầu tư tư nhân trong lĩnh vực sản xuất không có tăng đột biến, thậm chí còn giảm như là chuyển từ gia công lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc. Và cuối cùng lĩnh vực đầu tư tư nhân quan trọng nhất và góp phần chiếm tỷ trọng lớn nhất vào tăng trưởng kinh tế chính là đầu tư vào BDS. Hay nói cách khác sự tăng trưởng của TT BDS tạo ra sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân.

Bao năm nay nhà nước không đánh thuế BDS với chủ đích là để dân chúng dồn hết vốn liếng vào thị trường này với danh nghĩa đầu tư. Với sự tấn công dồn dập của báo chí mang tính định hướng dư luận có nguy cơ gây đổ vỡ thị trường BDS, tạo điều kiện cho suy thoái kinh tế, gây mất ổn định chính trị.

Những tòa nhà chọc trời mọc lên như nấm sau mưa, đã chứng tỏ một nền kinh tế phồn vinh tuy có phần giả tạo, đã hình thành nên một thị trường BDS có sức sống, góp phần tỷ trọng cao vào tăng trưởng GDP. Thực là bất công với những đóng góp của TT BDS vào sự phát triển của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét