Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Việt Nam phát triển chiến lược ngày càng nguy hiểm để đối phó với Trung Quốc - Liên minh để đảm bảo độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ: TẠI SAO KHÔNG???

Chính trị – Xã hội

VN kêu gọi Mỹ hành động hơn nữa giúp giải quyết tranh chấp Biển Đông  -(VOA)   >>>   Bắc Kinh yêu cầu Việt Nam nghiêm trị biểu tình bạo động chống Trung Quốc
Hoàn cảnh hiện nay của ngư dân bị tàu TQ xâm hại  -(RFA)
Việt Nam cần gấp một cuộc cách mạng giáo dục toàn diện  -(RFA)
Trao đổi thư tín với thính giả (06.06.2014)  -(RFA)    –   Mỹ cổ võ quyền của người khuyết tật tại Việt Nam   -(VOA)
Blogger Người Buôn Gió chuyện trò với độc giả   -(NV)   >>>   Xây đường nối Hà Nội-Viêng Chăn tốn $2.5 tỉ
VIỆT NAM: Mười sáu tổ chức xã hội dân sự Việt Nam họp mặt ở Saigon  -(RFI)
Ai có thể giúp Việt Nam buộc Trung Quốc rút giàn khoan 981?  -(KT)

Đừng nên lấy việc kiện ra mặc cả  – Lê Trung Tĩnh  -(Boxitvn)  – Căng thẳng hiện nay trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc cho thấy phản ứng kiểu trống đánh xuôi kèn thổi ngược của các lãnh đạo Việt Nam. Người này nói kiện, người khác vẫn coi HD981 chuyện gia đình, quan hệ Việt Nam Trung Quốc vẫn tốt đẹp, kiện là giải pháp cuối cùng… Mặc dầu sau một tháng đã có gần 30 cố gắng đàm phán từ phía Việt Nam, tất cả đều bị Trung Quốc bỏ ngoài tai.
Hoặc là các lãnh đạo Việt Nam đang vừa muốn giảm áp lực từ dân chúng, vừa không muốn phật ý Trung Quốc để chờ ngày nước này xuống thang? Nếu vậy thì họ đã đánh giá thấp người dân Việt Nam và quá ảo tưởng về Trung Quốc.
Liên minh Việt – Mỹ, một tất yếu của lịch sử Việt Nam hiện đại  – Nguyễn Hữu Quý –   -(Boxitvn)

Thư bạn đọc: Tổ quốc réo gọi – một hành khúc chống Tàu Cộng  -(Boxitvn)
Thư bạn đọc: Mỗi người dân một hành động, một tiếng nói bảo vệ Biển Đông  -(Boxitvn)
Nên đổi tên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thành “Tập đoàn Bảo tàng đường sắt”!  – TS Trần Đình Bá -  -(Boxitvn)
Chung quanh công hàm Phạm Văn Đồng -(DLB)   —  Nguyễn Chí Vịnh chém gió mát cả biển Đông -(DLB)
Chỉ có Bộ Công an: Đối tượng bị tố cáo, đối tượng đề nghị khởi tố và đối tượng quyết định khởi tố vụ án hình sự là một  –  Vũ Đông Hà (Danlambao) – Công an lại lạm dùng Điều luật 258 để khởi tố báo điện tử Pháp Luật Và Xã Hội và nhà báo Minh Thắng.
Lạm bàn quốc sự: Việt Nam cần phải làm một cuộc cách mạng -(DLB)
Việt Nam Cộng Hòa, một giải pháp cho Việt Nam – Biển Đông -(DLB)   —  Hàng thật, hàng giả -(DLB)
Việt Nam kiện Trung Cộng? -(DLB)   —   Luồn trôn thoát hán(g) hay muốn chống Tàu cộng phải dẹp Việt cộng?  -(DLB)
Phạm Ngọc Cương – Thôi rồi – Việt Nam  -(Danluan)
Thảm sát Thiên An Môn: Nhìn lại Trung Quốc và Việt Nam   -(Việt Nguyên -NV)
Từ cuộc bầu cử tự do tới Thiên An Môn  -(Lê diễn Đức -NV)
Không mặc cảm, không ảo tưởng  -(Ngô nhân Dụng -NV)

Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ hung hăng lao vào tàu cá Việt Nam -(TNO   >>>   Sự hung hãn của Trung Quốc tiếp tục bị vạch trần    >>>  Ngắm tàu đổ bộ của lực lượng tự vệ Nhật Bản đang đậu tại cảng Tiên Sa    >>>   Vạch trần mưu đồ xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa   >>>   Trung Quốc không lường hết giá phải trả
“Trung Quốc hung hăng thì doanh nghiệp và người dân sẽ khổ”  -(TN) -Báo Le Soir của Bỉ vừa đăng bài viết bình luận về những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông với tiêu đề “Trung Quốc phô diễn sức mạnh làm đảo lộn cán cân khu vực.”
Tung tin đồn thất thiệt, kích động người dân biểu tình tại Hải Phòng  -(TN) -Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho biết, thông tin lan truyền trong một số khu vực dân cư, doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng về việc “Nhà nước sẽ cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động nghỉ ba ngày, từ ngày 6-8.6 để tham dự míttinh, biểu tình phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển đặc quyền của Việt Nam” là thông tin thất thiệt.
Đã đến lúc ngư dân cần được trao ‘quyền phòng vệ chính đáng’  -(TN)   >>>   TP.HCM: Người dân quận 2 ủng hộ gần 2 tỉ đồng bảo vệ chủ quyền biển đảo
Trung Quốc nhận phản đòn, lu loa “trò con nít”   -(ĐV)   >>>  Trung Quốc làm được điều Đài Loan thành công từ 1975?    >>>   Việt Nam liên tiếp gửi công hàm phản đối Trung Quốc  Vậy là đ/c TQ không thèm nói gì cả.   >>>   Tướng Vịnh liên tiếp gặp đại diện quốc phòng Mỹ-Nhật    >>>   Kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của tàu HQ-375, HQ-376 Việt Nam
Bà Phạm Chi Lan:Việt Nam tự lệ thuộc Trung Quốc thế nào?   -(ĐV)   >>>   Quốc hội: Bộ GTVT có bao che nhà thầu Trung Quốc?
Anh là gì mà lật ngửa thuyền chúng tôi?’ Video  -(VNN)  -Hãy hỏi những người TQ có mặt trên tàu mà đè bẹp tàu VN là: Anh đâm như một con voi đè bẹp con kiến như thế, lật ngửa thuyền chúng tôi như thế mà anh không ném một cái phao xuống cho người dân, anh nghĩ gì? Anh là gì mới được? – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bình luận trước hành động vô nhân đạo của tàu TQ.
*** Cái nầy thì Ông Tướng Vịnh qua hỏi đ/c Tập cận Bình ( đường dây nóng), chớ Dân hay những người bị nạn Tàu húc, giết, cướp…làm sao mà hỏi được.
 Lãng phí đáng sợ  -(TN)
Tội cố ý làm trái và sự lỗi thời của một điều luật  -(TBKTSG)   —   Cục trưởng BVTV: Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc… vẫn an toàn   -(ĐV)
Đà Nẵng “thật tay” trảm nhà thầu hơn Bộ trưởng Thăng    -(ĐV)   >>>   Cầu Vĩnh Tuy nứt đúng quy trình: Lỗi tại ông trời…? - Con mẹ nó, không biết cái thằng “qui trình” là cái thằng nào mà nó phá tiền Dân ghê thế.
Người Việt không hôi gạo, hôi tiền mặt   -(ĐV)  -Xe chở gạo lật nhào, người dân ùa ra giúp đỡ. Đối lập với cảnh đó, nạn nhân té xe ngã, người đi đường hôi mất cả tỷ đồng tiền mặt.
Phiếu tín nhiệm thấp mà xin từ chức thì …được tha  -(GDVN)   >>>   Đóng cửa doanh nghiệp, 10 ngàn lao động ở Bình Dương sẽ đi về đâu?
Thuyền viên thất nghiệp sau khi tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm  -(MTG)   —   Xét xử vụ gây rối ở Vũng Áng, báo chí Trung Quốc sẽ dự  -(TP)
Chênh lệch giàu – nghèo gia tăng   -(TT)   >>>   Không để tái diễn “xin ở lại hộ nghèo”   —  Dân nghèo ngấm cái khổ ở chung cư giá rẻ  -(VEF)
Tây Ninh: nồng độ ôxy trong nước suy giảm làm cá chết  -(TT)   —   Tổng bí thư: Không tín nhiệm là nghỉ  -(VNN)   —   “Bầu bộ trưởng qua ảnh, khó lấy phiếu tín nhiệm”  -(VnEc)   >>>   Trên 96% đại biểu chọn chất vấn Bộ trưởng Tài chính
___________________________________________________________________
ĐỒNG CHÍ LÊ CHIÊU THỐNG   -(Nguyễn hưng Quốc FB)   >>>   “ANH HÙNG BÀN PHÍM”
HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 163 – Nòng nọc đứt đuôi từ đây nhé !!! -  (Nhật Tuấn). “Thế lực phản động chẳng thấy đâu, chỉ thấy hiện nay khối cán bộ lớn cán bộ bé, khối ông to ông nhỏ không khéo là những con nòng nọc cả rồi… Thì ngày xưa đồng chí Tôn Quốc Cường đại sứ Trung Quốc đã nói rồi đó: chờ thời cơ chín muồi mà… Là cái lúc thằng Tàu nó chiếm hết biển Đông, hết Tây Nguyên . Lúc đó gọi là ‘thời cơ chín muồi’,  nòng nọc Việt  đứt đuôi nhảy hết lên bờ thành cóc Trung Quốc cho coi
Nguyen-Bac-Viet1
Phát biểu của một vị ĐBQH về tình hình biển Đông   -(Nguyễn duy Xuân)  -Còn đây là lời phát biểu của một vị đại biểu khác, ông Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) cũng trong phiên họp nói trên nhưng không thấy báo chí nhắc tới trong các bản tin:
Ông Nguyễn Bắc Việt tại nghị trường===>>>
“Về vấn đề biển Đông, từ sáng tới giờ và những ngày qua trong phát biểu tôi đồng tình với các ý kiến phát biểu ở một vế, đó là vế thể hiện lòng yêu nước. Nhưng còn một vế theo tôi là chúng ta chưa thực sự quan tâm, đó là yêu chế độ và lo cho con tàu Cộng sản và công dân quốc tế. Thời điểm này chúng ta nên nhớ Di chúc của Bác, Bác để lại cho chúng ta lời di chúc trong đó khi nói về phong trào Cộng sản Bác đã nói là một người suốt đời phục vụ cách mạng, tôi càng tự hào với sự lớn mạng của phong trào cộn sản và công nhân quốc tế bao nhiêu thì tôi càng đau lòng bấy nhiêu vì sự bất hòa hiện nay giữa các đảng anh em. Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản có lý có tình…..”
Quan hệ Trung – Việt định mệnh khả ố vì không biết sống theo công lý  -Nguyễn hoàng Đức – (Badamxoe)Hai con rắn vừa nuốt nhau vừa hát bài ca cộng sản đổ nát. Con rắn to mà không khỏe vì chính dân tộc Trung Hoa có câu ‘có lý đi khắp thiên hạ, không có lý không đi quá một bước chân’. Một dân tộc ngót hai tỉ người đến nơi rồi, vậy mà đóng được ít tầu, đòi bơi qua biển Đông không xong, là bởi không biết yêu công lý, chỉ thích làm đại ca hè phố với thói đầu gấu song phương. Đại ca đầu gấu bao giờ mới có cơ hội trở thành cường quốc?!
Người và vẹt  -(Trần trung Đạo FB)  -Không nói ra, nhưng trong bụng đại biểu quốc hội Nguyễn Bắc Việt, chỉ có lợi cho “đế quốc Mỹ và các thế lực thù địch.” Thiệt tình !
Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Bắc Việt: “Hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau như thế này, ai có lợi?”  -(DL) -  ***Toàn văn phát biểu của “đ/c NBV phong trào cọng sản quốc tế”
Mời xem lại :  Ai có thể giúp Việt Nam buộc Trung Quốc rút giàn khoan 981?  – (KT)-Tướng Lê Mã Lương: “Tôi lại lo lắng Trung Quốc tiếp tục ép mình thành Thành Đô 2 để cuốn chúng ta nằm trong quỹ đạo để họ kiểm soát. Vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 là cơ hội tốt để Việt Nam nhìn Trung Quốc toàn diện về lịch sử, kinh tế... Chúng ta cũng không thể nhìn nhận Trung Quốc như anh em trong một gia đình để giải quyết mâu thuẫn kiểu gia đình bởi trong quan hệ quốc tế không ai đề cập mâu thuẫn quốc gia như mâu thuẫn gia đình. Hơn nữa, đến thời điểm này, chúng ta không nên tin vào tình cảm hữu nghị, tốt đẹp của Trung Quốc“.
Mỹ Sẽ Lại Cho Trung Quốc Ra Rìa?  – (ĐKN)
Kissinger và Trung Quốc (1)  -(Lê Mai)   >>>   Phòng thủ quân sự, tấn công ngoại giao

Nhớ chăng đôi má vung tựa lợn…  – (Đinh Tấn Lực)
Thông báo! -Cô Anh Thư, mẹ Lê Thị Phương Anh cho biết:  -(Thanh Hoang FB)
Hơn hai ngàn người dân oan từ khắp nơi biểu tình phản đối quan chức tham nhũng cướp đất tại trụ sở tiếp dân nhà nước  -(Lê hiền Đức)
Dân Văn giang còn mang gạo tới giúp cứu đói dân Dương nội. Chính phủ nhìn thấy không ?
Những cân gạo cứu đói cho hơn 300 hộ dân mất đất Dương Nội. -(Bạch hồng Quyền FB)
BẠN ĐỌC VỚI “ĐÁM TANG MỆ NỘI TÔI…” VÀ “GIÀN KHOAN HD-981″    - Trần lê Hạnh An  -(Ngô Minh)  –   Bọn cha anh lũ cướp biển “Mười sáu chữ vàng” và bạn “Bốn tốt” là thầy dạy VN làm CCRĐ – 1954, nay con cháu chúng đang mưu toan làm một “CCRĐ” mới “Madein Tàu Khựa – 2014” trên vùng biển chủ quyền VN.
ĐÁM TANG MỆ NỘI TÔI, NGHICH LÝ TRONG CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT-  Lê quang Vinh – - (Ngô Minh)
Osin Huy Đức FB:  -Nếu thật sự luật sư có nói “doanh nghiệp của Bộ Công an kinh doanh kiểu bầu Kiên” mà điều đó là vu khống, bịa đặt thì phải khởi tố vụ án “xảy ra tại tòa” chứ không thể khởi tố vụ án xảy ra tại báo. Là phóng viên theo dõi phiên tòa nếu nghe luật sư nói như thế mà không đưa tin thì nên xử lý phóng viên về “tội” thiếu tinh thần nghề nghiệp.
Cần phải loại những kẻ đồng tình với tội ác ra khỏi Cộng đồng người Việt Nam.  -(Badamxoe)

NHỮNG BÀI HỌC MÁU XƯƠNG CHO VIỆT NAM QUA “SỰ KIỆN THIÊN AN MÔN”  -(Tô Hải)


Mạnh dạn xã hội hóa việc đóng tàu sắt cho ngư dân  -(LĐ)   —   ‘Hành động của TQ làm trầm trọng thêm căng thẳng ở biển Đông’  -(Seatimes)
Phỏng vấn ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam: TQ lệnh cấm bắt cá vùng chủ quyền VN là hành vi xâm lược “mềm“ (KT).  – Mạnh dạn xã hội hóa việc đóng tàu sắt cho ngư dân -  (LĐ)   >>>  Tuyên bố của Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam    >>>   Người lao động bức xúc việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải
“Xốc lại nền kinh tế Việt Nam, cài đặt lại mối quan hệ với Trung Quốc”  -(DT)
“Công an tỉnh Hải Dương có dấu hiệu dân sự hóa một vụ án hình sự”  -(DT)
Tọa đàm ‘‘thoát Trung’’ : Trước hết phải thoát khỏi chế độ toàn trị   -(RFI)   >>>   Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông   >>>  Lần đầu tiên, ngư dân kiện Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam
_____________________________________________________________________
Hệ tư tưởng Khổng kiểu Bắc Triều tiên  -Trần quang Minh  – (VHNA)  – LTS. Một họa sĩ tuổi trung niên sinh ở Hà Nội vừa có dịp thăm CHDCND Triều tiên chia sẻ cảm tưởng về “khép lại thành một vòng tròn” của một xã hội mà não trạng xưa từng được mã hoá bởi tư tưởng Khổng giáo. Ngoài các liên tưởng với nền dân chủ kiểu châu Âu và Mỹ của tác giả, bài như gợi ý về sự gần gũi giữa hệ tư tưởng kiểu Stalinist và kiểu Khổng giáo.   >>>   Triều Tiên – một quốc gia bất thường nhất*

Kinh tế

Giá vàng tăng mạnh, USD giảm nhanh  -(TN)
Vải thiều Lục Ngạn mơ giấc mơ Nhật Bản, châu Âu    -(ĐV)
Mua cua trái phép, một thương lái Trung Quốc bị phạt 25 triệu đồng  -(GDVN)
Bất thường: Trung Quốc ào ạt mua gạo Việt Nam  -(MTG)
Vì sao giới chủ đề xuất tăng lương tối thiểu 10-12%?  -(VnEc)   >>> Cho vay đánh bắt xa bờ: Làm sao tránh “vết xe đổ” 1997?
Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu gạo của Việt Nam - (VOV)   —   Bất thường: Trung Quốc dồn dập mua gạo Việt Nam  -(MTG)

Thế giới

Tổng thống Nga-Ukraine ‘bắt chuyện’  -(BBC)   —   Tổng thống Nga lần đầu tiên gặp tân Tổng thống Ukraina  -(RFI)   —  Viện Gallup: Có sự phân cách chính trị ở Ukraine   -(VOA)   —Nga, Đức thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina   -(VOA)
Kỷ niệm 70 năm đổ bộ Normandie : Ngày của Hòa bình   -(RFI)  —   Lãnh đạo nhiều quốc gia đến Pháp, kỷ niệm 70 năm ngày đổ bộ Normandy -(RFA)   —   TT Obama vinh danh những người làm thay đổi lịch sử vào ngày D-Day   -(VOA)
TT Obama vừa được ủng hộ vừa bị chỉ trích trong chuyến Âu du  -(VOA)   >>>   Tổng thống Obama tuyên bố không xin lỗi về vụ Bergdahl
Bắc Hàn loan báo bắt giữ thêm một du khách Mỹ  -(RFA)   —   Panama đề nghị án tám năm tù cho thủy thủ đoàn chiếc tàu BắcTriều Tiên   -(VOA)
Philippines sẽ nhận tàu hộ tống đã qua sử dụng từ Hàn Quốc -(RFA)
Thái Lan: Chính quyền quân sự bắt lãnh đạo phe chống đảo chính -(RFA)   —   Tập đoàn cầm quyền Thái lan tìm cách củng cố quan hệ đối ngoại   -(VOA)
Pakistan đình chỉ hoạt động của kênh truyền hình tư nhân hàng đầu   -(VOA)
Hong Kong nhận cảnh báo đặt bom trên đường bay tới Hoa Nam -(RFA)   —  Trung Quốc đả kích Thủ tướng chính phủ lưu vong Tây Tạng -(RFA)
Bắc Kinh chỉ trích báo cáo của Hoa Kỳ về quốc phòng Trung Quốc -(RFA)    –  TQ bác bỏ tố cáo chi tiêu quân sự Bắc Kinh công bố thấp hơn thực tế  -(VOA)   —   Mỹ: Nghi can nổ súng tại trường đại học ở Seattle bị bắt  -(VOA)

Quân đội Hàn Quốc chi triệu đô để bỏ quốc kỳ ‘made in China’  -(TN)
Quan hệ Mỹ-Trung lại nóng thêm   -(RFI)   —   Paris và Washington căng thẳng vì ngân hàng BNP Paribas  -(RFI)   —  Paris : chuyến thăm Pháp cuối cùng của Nữ hoàng Anh quốc ?  -(RFI)
Tổng thống Ukraina Porochenko tuyên thệ nhậm chức  -(RFI)   —   Kinh tế suy giảm nghiêm trọng : Thách thức cho tân Tổng thống Ukraina  -(RFI)
Thái Lan : Đảo chính gây thiệt hại nặng cho du lịch  -(RFI)
Brazil: Giao thông hỗn loại tại Sao Paulo vì đình công  -(RFI)
John Kerry dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng một xã vùng Bretagne  -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Bắt giam nguyên Phó tổng giám đốc Cảng Quảng Ninh  -(TN)   >>>    Bé 2 tuổi tử vong bất thường sau khi nhập viện   >>>  Hậu Giang: Nhiều nhà sụp xuống sông
Dân không hề dâng lễ to, đốt mã lớn  -(TN)  Tôi đề nghị báo chí vào điều tra xem những mâm đồ lễ, vàng mã lớn ở di tích là của ai. Dân người ta bảo chúng tôi làm gì có tiền mà làm như thế  – Ông Đặng Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL
Vụ buôn lậu 24 container: Bắt 2 nhân viên hải quan cùng đồng phạm  -(TN)

Việt Nam phát triển chiến lược ngày càng nguy hiểm để đối phó với Trung Quốc

DCVOnline

John J. Xenakis (DCVOnline lược dịch)

china-vnHành động hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông, thôn tính những khu vực mà theo lịch sử đã thuộc về Việt Nam, Brunei, Malaysia, Indonesia và Philippines, đã bị toàn thế giới chỉ trích, cùng lúc đã khiến Nhật Bản, Việt Nam và Philippines tạo thành một liên minh quân sự chống lại Trung Quốc.
Hàng không mẫu hajnm của TQ. Nguồn: Reuteurs
Hàng không mẫu hajnm của TQ. Nguồn: Reuteurs
Những lời chỉ trích thật nặng nề và phân tích đã đã công khai đặt câu hỏi lý do tại sao Trung Quốc đã hành động hung hãn nếu biết hành động đó sẽ đưa đến việc bị chỉ trích thậm tệ. Những câu hỏi trên rất ngây thơ, nhưng đây là những câu trả lời theo quan điểm của Generational Dynamics:

  • Người dân Trung Quốc theo chủ nghĩa dân tộc gần như đến độ cuồng loạn, và tin rằng quân đội của họ có thể đánh bại bất cứ ai, kể cả Mỹ.
  • Trung Quốc đang khát dầu khí và năng lượng nói chung, và không muốn chia sẻ dầu khí ở Biển Đông với bất cứ ai.
  • “Giấc mơ Trung Quốc” là thay thế Mỹ trở thành cường quốc hàng đầu trên thế giới, dù người dân Trung Quốc muốn làm điều đó bằng thói cua bọn côn đồ và xâm lược phục chứ không như Mỹ đã làm đơn giản bằng cách chịu trách nhiệm về hạnh phúc của các quốc gia khác.
  • Người Trung Quốc ghét người Việt Nam, Philippines và Nhật Bản. Tương tự, người Việt Nam, Philippines và Nhật bản cũng ghét người Tầu.
  • Hành động của Trung Quốc đối với Việt Nam là hành động chiến tranh, hoặc gần như thế. Tin tức cho thấy tàu Trung Quốc dùng vòi rồng bắn vào tàu Việt Nam tưởng như là chỉ để cảnh cáo. Nhưng thật sự những khẩu pháo nước được dùng nhằm phá hủy trụ truyền tin và gây nguy hiểm tối đa, buộc các tàu của Việt Nam phải trở về cảng để sửa chữa. Và đó mới chỉ là một phần. Tàu Trung Quốc đã đâm tàu nhỏ hơn của Việt Nam với mục đích đánh chìm hoặc gây tổn thất đến độ không thể sửa chữa được.
Theo tin chưa được xác nhận, Việt Nam đang tích cực phát triển một chiến lược để đối phó với sự hiếu chiến của Trung Quốc. Chiến lược này phát triển theo những giai đoạn:
  • Tầu cảnh sát biển của Việt Nam duy trì một vành đai xung quanh hạm đội tàu của Trung Quốc, và phát loa hàng ngày tái xác định chủ quyền Việt Nam trong khu vực có giàn khoan HS-981 của TQ.
  • Việt Nam đang nghiên cứu dùng pháp luật quốc tế để kiện Trung Quốc. Điều này có thể mang hình thức hỗ trợ cho vụ kiện của Philippines tại Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc đang tiến hành.
  • Mục tiêu của Việt Nam là để tránh một cuộc đối đầu trực tiếp, nhưng nhằm ngăn chặn Trung Quốc bằng đưa Trung Quốc đến điểm phải chấp nhận tình trạng hiện tại hoặc phải leo thang xung đột. Theo đề nghị của Việt Nam là tiến hành việc tuần tra giám sát và diễn tập trên biển cùng với Philippines và Nhật Bản, do đó, nếu muốn, Trung Quốc sẽ phải tấn công ba nước cùng một lúc.
  • Những cuộc tuần tra đó sẽ được phi cơ giám sát không vũ trang của Hải quân Mỹ đã có mặt tại Philippines hộ tống.
  • Cuối cùng, một chiến lược “chắc chắn hủy diệt lẫn nhau” chỉ được áp dụng khi quan hệ với Trung Quốc đã xấu đến độ có xung đột vũ trang. Việt Nam sẽ phóng hỏa tiễn vào tàu buôn và tàu chở dầu của Trung Quốc, với mục tiêu gây tổn thương tối đa về tâm lý và kinh tế. Bước tiếp theo, Việt Nam sẽ phóng tên lửa vào các thành phố của Trung Quốc.
Một lần nữa, người ta thấy chiến lược đó là cực kỳ ngây thơ. Chiến lược này nhằm “tạo ra tình huống buộc Trung Quốc sẽ phải chấp nhận hiện trạng hoặc leo thang.” Nếu điều này xảy ra cách đây 20 năm, Trung Quốc sẽ chấp nhận tình trạng hiện thời. Nhưng hôm nay, giữa sự chấp nhận hiện trạng hoặc leo thang thì Trung Quốc sẽ leo thang. Và nếu Việt Nam phóng bất kỳ một hỏa tiễn đạn đạo vào bất kỳ một tài sản, hay một thành phố của Trung Quốc thì chắc chắn Trung Quốc sẽ đánh Việt Nam tan nát, nhanh chóng leo thang thành chiến tranh thế giới.
Cách này hay cách khác thì rõ ràng rằng Việt Nam hẳn sẽ không chịu đựng được lâu hơn nữa việc Trung Quốc thôn tính lãnh thổ và tấn công và làm tê liệt tầu thuyền Việt Nam, mà không có một hành động leo thang trả lời đáng kể. Theo The DiplomatNhân dân Nhật báo (Bắc Kinh).
© 2014 DCVOnline

Nguồn: Vietnam develops increasingly dangerous strategy to counter China. By by JOHN J. XENAKIS, breitbart.com June 04, 2014

Vì bảo thủ, viển vông, yếu mềm mới ra cơ sự này!

Tại một thôn làng nọ có hai nhà kia giậu liền giậu, sân liền sân, kết nghĩa anh em như môi với răng. Nhà anh là dân xã hội lại có vai vế nên lúc nào cũng hổ báo cáo chồn, cậy giàu có mà hống hách, coi thiên hạ như rơm rác, coi giời bằng vung. Tính nết bẩn thỉu lại tham lam thấy người khác có cái gì hay là mưu mô chiếm đoạt cho bằng được. Ăn cắp khoa học kĩ thuật của người khác đã thành thần, rồi đem về cải trang mẫu mã đi chút xíu, nhận là sản phẩm của mình, không biết liêm sỉ là gì.
Nhà anh giàu có nhưng đông con, luôn toan tính chuyện lấn bờ xén cõi của người em. Còn người em tuy không lấy gì làm khá giả nhưng vẫn dặn những người trong gia đình “ăn ở như bát nước đầy” với nhà anh. Nhưng đáng tiếc nhà anh lớn hơn lại rắp tâm tìm cách hất đi bát nước tình nghĩa ấy.
Nhà anh ngoài miệng thì luôn nói ngon nói ngọt nào là tôi tử tế lắm, tốt nhất trần đời… nhưng trong bụng thì luôn bày trò để thôn tính nhà của người em. Rồi cũng chẳng lừa được ai, cuối cùng thì cũng cháy nhà ra mặt chuột. Môi vẫn cứ hở và răng vẫn cứ lạnh.

Đừng để “cáo gửi chân” 
Đừng để “cáo gửi chân”

Bằng chứng là nhà anh đã rất nhiều lần cướp đất nhà em, cụ thể và rõ ràng nhất là năm 1974 thì cướp đảo, năm 1979 cũng nện cho một trận nhừ tử với cái lí lẽ là nhằm “dạy cho một bài học”, năm 1988 lại cắn nhà em một miếng. Và chắc chắn với bản tính không bao giờ thay đổi thì nhà anh vũ phu, hiểm ác, thâm độc và tham lam sẽ còn nện nhà em nhiều cú đau hơn nữa. Còn nhà em thì chịu nhẫn nhục, càng nhẫn nhục bao nhiêu thì thằng anh càng được thể lên nước mặt.
“Cạnh nhà giàu đau răng ăn cốm, gần kẻ trộm ốm lưng chịu đòn”. Mới đây, trong một đêm trăng thanh gió mát nhân lúc nhà em không để ý nhà anh đem một chiếc cọc ra cắm ngay vào ao nhà em và buộc quanh đó là rất nhiều thuyền bè của hắn, khi nhà em phát hiện ra không những hắn không rút cọc về mà lại cho gia nhân ra đánh đuổi và dọa nạt nhà em không những thế hắn còn to mồm tuyên bố đây là đất nhà hắn và hắn muốn làm gì thì làm. “Tức nước vỡ bờ” nhà em la làng lên tổ dân phố. Dân làng thấy ngang tai trái mắt xúm vào bệnh vực nhà em. Hai nhà hàng xóm bên cạnh tuy không bị ảnh hưởng nhưng cũng lo sợ một ngày nào đó nhà anh cũng đem một chiếc cọc cắm ngay vào bờ ao nhà họ chính vì vậy họ cũng lên tiếng giúp đỡ nhà em.
Trước tình hình căng thẳng của làng xã để tránh xung đột, tổ dân phố cũng chỉ biết khuyên nhà em hãy giữ bình tĩnh, viết một bản cáo trạng gửi lên hương hội để hương hội đứng ra giải quyết yêu cầu nhà anh rút cọc về.
Nhà em lúc này họp bàn gia đình để suy xét có nên viết bản cáo trạng gửi lên hương hội để vạch trần hành động ăn cướp của nhà anh hay không? Nếu cứ chần chừ thì đến lúc nào đó rồi cũng phải giương hai mắt ếch lên nhìn thằng anh khốn kiếp cướp đi tất cả những tài sản quý giá mà không làm gì được. Người ta bảo rằng giá như nhà em biết căn cơ làm ăn gây dựng cơ nghiệp đàng hoàng, dạy dỗ con cháu nên người không bao giờ phụ thuộc vào thằng anh thì đâu đến nỗi. Vì bảo thủ, viển vông, yếu mềm mới ra cơ sự này.

Dân Vũ
(Nguyễn Tán Dũng)

Năm sự kiện chưa được biết về Khe Sanh

Trần hồng Tâm – ĐCV

KheSanhfinal
Trận Khe Sanh là một điển hình của cuộc đối đầu, là một phép thử của khát vọng trong chiến tranh Việt Nam, nơi có 6.000 thủy quân lục chiến Mỹ chống cự lại 20.000 quân đội Cộng sản Bắc Việt, kéo dài 77 ngày đêm vào những tháng đầu năm 1968.

Bóng ma của Điện Biên Phủ 1954 vẫn còn lởn vởn. Lực lượng cộng sản Việt Nam đã bao vây và cuối cùng là tiêu diệt gọn một căn cứ quân sự mạnh của Pháp. Nhưng không giống người Pháp ở Điện Biên Phủ, người Mỹ đã duy trì một đường tiếp vận hàng không đến với Khe Sanh, đã chống trả ngoan cường trước những trận pháo kích và những đợt tấn công trực diện. Cuối cùng, quân đội Mỹ đã phá vỡ được vòng vây vào tháng Tư. Nhưng chỉ khoảng ba tháng sau đó thì Mỹ đã tự hủy bỏ toàn bộ căn cứ quân sự kiên cố này.
1- Trận Khe Sanh không làm thay đổi cục diện của cuộc chiến, nhưng nó thúc đẩy những kỹ thuật phát triển quân sự rất đáng ghi nhận. Lần đâu tiên những cảm ứng điện tử được sử dụng để thả xuống những khu rừng rậm xung quanh Khe Sanh. Nó cung cấp những thông tin quân sự quan trọng cho việc phòng vệ. Lần đầu tiên trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã đối diện với xe tăng của Bắc Việt. Nhưng hình ảnh đáng ghi nhớ hơn cả là Chiến dịch Niagara với pháo đài bay B-52 cùng với máy bay tiêm kích đã rót xuống đây 100.000 tấn bom. Pháo binh bắn ra 158.000 quả đại bác. Một hợp đồng tác chiến vĩ đại nhất trong chiến tranh Việt Nam giữa hai lực lượng pháo binh và không quân để tiêu diệt gần như toàn bộ lực lượng Bắc Việt đang bao vây, muốn lật úp Khe Sanh.
2- Tổng thống Lyndon Johnson và Tướng William Westmoreland đã đưa ra kế hoạch sử dụng vũ khí nguyên tử cấp chiến thuật và vũ khí hoá học để bảo vệ căn cứ Khe Sanh. Trong một loạt những cuộc điện đàm, Tướng Westmoreland thông báo cho Tổng thống Johnson rằng vũ khí nguyên tử và hóa học là chưa cần thiết để dùng cho Khe Sanh, nhưng sẽ là một lựa chọn cuối cùng để chặn đứng lực lượng Bắc Việt đang vượt qua khu phi quân sự tiến về Khe Sanh.
3- Phe chủ chiến thường buộc tội Lyndon Johnson đã không làm tất cả những gì mà ông có khả năng để giành chiến thắng trong cuộc chiến Việt Nam. Nhưng nội các của tổng thống thì phủ nhận. Những cố vấn quân sự muốn cố thủ Khe Sanh, trong đó có tướng liên quân đã hồi hưu Maxwell Taylor. Bằng thư và đàm thoại, ông vận động ráo riết tổng thống cố thủ Khe Sanh. Tổng thống Johnson đã xem xét cẩn thận những lời khuyên của Taylor, nhưng cuối cùng thì ông trở lại với kế hoạch của Westmoreland là chỉ giáng một đòn quyết định vào lực lượng Bắc Việt tại Khe Sanh.
140605_280x424Last+Stand+at+Khe+Sahn4- Hậu cần của Mỹ vượt xa khả năng hậu cần của cộng sản trong cả cuộc chiến, nhưng những điều này lại không đúng trong những tuần lễ đầu tại Khe Sanh. Ở những ngọn đồi cứ điểm xung quanh Khe Sanh, nạn thiếu thực phẩm và nước uống đã trở nên nghiêm trọng. Cơn đói khát giày vò, cảnh rách rưới của những người lính Mỹ bảo vệ Đồi 881 và 861 gợi ra một hình ảnh của những người bị bỏ rơi trên hoang đảo. Một chiến dịch táo bạo được biết đến với tên “Super Gaggle” đã chấm dứt cuộc khủng hoảng trên bằng cuộc trải thảm bom, bom napal, khói cay mắt, sương mù vào những vị trí của lực lượng Bắc Việt, để trực thăng đáp xuống tiếp trợ thực phẩm cho những ngọn đồi cứ điểm tiền tiêu.
5- Khe Sanh là một chiến thắng quân sự của Hoa Kỳ, những người lính dũng cảm, thành công bảo vệ cứ điểm trong suốt 77 ngày đêm vây hãm. Nhưng rồi những nhận thức này bị lu mờ vào tháng 7 – 1968 bởi quyết định hủy bỏ căn cứ này. Khe Sanh trở nên thứ acid bào mòn những tâm tưởng của bao nhiêu người Mỹ về một biểu tượng của lòng hy sinh không có mục đích, chiến thuật lộn xộn. Những điều này đã dẫn đến số phận cuối cùng của những cố gắng của người Mỹ ở Việt Nam. Phán quyết của lịch sử về Khe Sanh cho là Mỹ đã thua, và buộc tội Tướng Westmoreland hơn là công nhận một sự thực về bản hùng ca đã bảo vệ được cả quốc gia đứng vững trong thời gian tổng công kích từ tháng Giêng đến tháng Tư năm 1968.
(Dịch từ: “5 Things you dit not know about Khe Sanh” của Thomas E. Ricks, FP, May 5, 2014; điểm cuốn “Last Stand at Khe Sanh” của Gregg Jones)
© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

Liên minh để đảm bảo độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ: TẠI SAO KHÔNG???

Dannews

Fb- Nguyễn Văn Hoàng
Câu nói nổi tiếng “Không có gì quý hơn độc lập tự do” được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại trong cuộc đối thoại với các nhà khoa học khi nổ ra khủng hoảng biển Đông.
Bất cứ ai cũng ý thức và nắm rõ điều này. Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là vô giá không có gì sánh bằng. Cao cả, thiêng liêng đến mức bất cứ ai cũng sẵn sàng nằm xuống, hy sinh để bảo vệ bằng được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Lịch sử ghi nhận từ hàng nghìn năm nay, không thể tính xuể số người đã ngã xuống để bảo vệ biên cương, bờ cõi, giữ gìn từng tấc đất của cha ông. Máu xương của con người đã ngấm vào từng centimet đất. Đó là lý do không bao giờ chúng ta chấp nhận bị xâm lấn.
Trước họa ngoại xâm thật gần, giặc đã vào tận trong nhà, nếu không đặt toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chủ quyền lên trên hết thì chứng tỏ con người đang toan tính mục đích khác, tư lợi, vị kỷ.
Vùng đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền của Việt Nam đã được Công ước LHQ về luật biển 1982 công nhận nên đó không bao giờ là vùng tranh chấp. Ngang nhiên chiếm đóng là hành động xâm lược và Việt Nam không bao giờ được nhượng bộ, hạ mình. Nhưng Việt Nam hiện tại yếu kém không thể tự chống chọi, để đất nước bị xâm chiếm là sự thực phũ phàng đang hiện hữu từng ngày từng giờ.
Khủng hoảng biển Đông còn phơi bày sự thật cay đắng, đó là Việt Nam không có bạn bè nào dù chỉ là 1 người. Những kẻ trước đây Việt Nam luôn gọi là bạn là hão huyền, ngộ nhận. Chỗ dựa không ngờ trong lúc hoạn nạn, quẫn bách lại là những người luôn bị Việt Nam thù hận.
Những “kẻ thù” này muốn giúp Việt Nam bảo vệ điều thiêng liêng nhất: độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Nội chỉ điều đó thôi đã chứng minh họ không là “kẻ thù”. Và vì điều vô cùng thiêng liêng ấy, không có bất cứ lý do nào để từ chối khi tự mình không bảo vệ được cho mình. Nếu chối từ thì chắc chắn có âm mưu, thủ đoạn xấu xa.
Ngạn ngữ Nga có câu “nếu không biết nhìn xa thì mối họa luôn ở gần”. Tình hình Việt Nam bây giờ, muốn bảo vệ chủ quyền trước mắt và lâu dài, chỉ còn cách duy nhất là liên minh.
Tôi đồng ý với quan điểm “Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra trong chuyến đi Philippines hôm 21/5 vì Việt Nam yêu chuộng hòa bình, không bỗng dưng đi liên minh để… đánh nhau. Nhưng kẻ xâm lược đã vào chiếm đóng đất của mình, không tự bảo vệ nổi thì không có bất cứ ai, bất cứ lý do gì buộc chúng ta không được liên minh để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc.
Liên minh với người muốn chúng ta toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chủ quyền, TẠI SAO KHÔNG???
Fb- Nguyễn Văn Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét