Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Tin thứ Hai, 30-06-2014 - Việt Nam – Tàu: vẫn hữu hảo

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tàu Trung Quốc bố trí thành 2 vòng ngăn cản tàu Kiểm ngư Việt Nam (Tin Tức).   – Tàu Trung Quốc chia thành 2 vòng ngăn cản trái phép tàu Việt Nam (QĐND). - Tàu Trung Quốc tạo “gọng kìm” chặn ép tàu Việt Nam (TP).  – Tình hình Biển Đông ngày 29/6: Tàu Trung Quốc thay đổi đội hình (Infonet).  – Trung Quốc thay đổi chiến thuật ngăn cản tàu Việt Nam (GTVT).

H1- Lãnh đạo Trung Quốc lại khẳng định Bắc Kinh không có ý đồ bá quyền (RFI). – Tập Cận Bình: ‘TQ sẽ không bá quyền’ (BBC). “Trung Quốc không có quan niệm là một nước nào đấy chắc chắn sẽ tìm cách thiết lập bá quyền một khi trở nên hùng mạnh. Bá quyền và quân phiệt không có trong huyết quản của người Trung Quốc“. – Ông Tập Cận Bình: ‘Quyền bá chủ không nằm trong gen người Trung Quốc’ (TN).
<- Biếm họa “Hướng về biển Đông” – những hình ảnh biết nói (TT). “86 bức biếm họa là cách giới họa sĩ biếm họa thể hiện cái nhìn trực diện về bản chất và tham vọng xâm chiếm vùng biển Đông của nước lớn Trung Quốc“.
- Nực cười luận điệu của Đại sứ TQ ở Thái Lan (VNN). “Đại sứ TQ tại Thái Lan Ninh Phú Khôi (Ning Fuikui) khi biện minh cho những hành động sai trái của TQ như đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, chủ ý đâm va, làm chìm tàu VN, đã không ngần ngại xuyên tạc, bịa đặt, đổ lỗi cho VN nhằm bóp méo sự thật“.
- Nguyễn Văn Tuấn: VN – Tàu: vẫn hữu hảo. “Tất cả những thông tin này đều một cách nhất quán nói lên một điều mà người dân đã nghi ngờ từ lâu: VN đã quyết định chơi với Tàu. (Nhưng Tàu thì công khai nói rằng họ không bao giờ xem VN là đồng minh). Vì tự xem Tàu là đồng minh, nên tranh chấp giữa VN và Tàu về vụ giàn khoan HD981 theo quan điểm của lãnh đạo VN chỉ là chuyện trong nhà, rất nhất quán với những gì phía VN nói ở Singapore hôm đầu Tháng 6. Do đó, có thể đoán rằng trong tương lai VN sẽ không có hành động có ý nghĩa nào để ngăn chận sự lấn lướt của Tàu ở Biển Đông, kể cả không kiện Tàu ra toà án quốc tế”.
- MỘT QUỐC GIA ĐANG TỰ SÁT?! (FB Võ Thị Hảo). “Trước họa xâm lăng đang chẹn cổ,  nếu VN chậm cải cách thể chế  nghĩa là tự sát. Một quốc gia gần trăm triệu dân mà tự sát trong thời đại đầy những cơ hội cứu dân cứu nước và cường thịnh này thật khốn nạn thảm khốc biết chừng nào!   Ta nghe, nay dường như trong không trung, trong bầu trời VN, trong sự đớn hèn và đồng lõa đã thoảng mùi tự hoại từ tấm thân vô giá của đất nước“.
- Phạm Đình Trọng: Tầm của Quốc hội và Đại biểu Quốc hội quá thấp! (BS). “Đất nước như vậy, người dân như vậy nhưng Quốc hội vẫn dửng dưng chỉ dành một buổi cho Quốc hội chia thành các đoàn nhỏ vào các phòng nhỏ đóng kín cửa lại như nói thầm với nhau về biển Đông rồi lại bình thản lên hội trường lớn, lớn tiếng hào hứng bàn luận những chuyện tầm phào và nguội lạnh: đo mức độ tín nhiệm quan chức, thay đổi thẻ công dân… Tầm của những ông nghị bà nghị thấp hơn tầm người Dân, tất yếu tầm Quốc hội thấp hơn tầm thời đại, thấp hơn mặt bằng xã hội. Vì thế luật Quốc hội làm ra bao giờ cũng ở phía sau đời sống xã hội. Luật cứ sửa hoài cũng không bao giờ theo kịp cuộc sống!
- Bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ cán bộ Đoàn (TTXVN). Có lẽ cần bồi dưỡng kiến thức biển, đảo cho Bộ Chính trị và mấy trăm đại biểu quốc hội trước.
- Hãy cài đặt lại quan hệ Việt-Trung (TQ). “Trong khi bảo vệ các quyền lợi biển chính đáng, Việt Nam không nên mắc mưu Trung Quốc làm rối loạn bàn cờ chiến lược phát triển của mình. Cần cài đặt lại quan hệ với Trung Quốc trên cơ sở mới lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm nền tảng. Từ nền tảng đó mà xác định kiểu quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài với Trung Quốc. Đối sách của Việt Nam có thể nêu thành phương châm 20 chữ: Tranh chấp cứ tranh chấp, đấu tranh cứ đấu tranh, đàm phán cứ đàm phán, hợp tác cứ hợp tác“. Không thể hợp tác với giặc ngoại xâm, đang ngày đêm tấn công ngư dân, kiểm ngư, trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN!
- Ý chí Việt (SKĐS). “Tinh thần giữ nước, bảo vệ chủ quyền của toàn thể nhân dân Việt Nam đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định rõ tại cuộc tiếp xúc sáng 26/6 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM: ‘Những gì của chúng ta trên cơ sở luật pháp quốc tế thừa nhận là của chúng ta và chúng ta phải giữ gìn!’. Ngắn gọn và súc tích, lời khẳng định đó đã mang tất cả ý chí Việt!” Chỉ cần vài lời phát biểu của ông Chủ Tịch nước là đủ khẳng định “ý chí Việt”?! – Dương Trung Quốc: “Đất nước phải lo kế lâu dài” (LĐ).
- Lê Ngọc Thống: ‘Cơ chế’ an ninh nào phù hợp cho Việt Nam? (ĐV). “Việt Nam không muốn đối đầu quân sự với Trung Quốc, một cường quốc láng giềng trừ phi phải tự vệ. Vì thế liên minh quân sự của Việt Nam với ai đó cũng chỉ vì tự vệ và chỉ khi tự vệ. Chắc chắn trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển đảo, Việt Nam đủ khả năng để lựa chọn và đủ khôn ngoan để đi những nước cờ có lợi cho quốc gia“.
- Điều gì sẽ xảy ra khi Việt Nam kiện Trung Quốc? (PLTP). – Nhật ký mở lần thứ 100: ĐỪNG VÌ QUÁ GHÉT TẦU BÀNH TRƯỚNG MÀ ĐI THEO CHÍNH SÁCH “CON ĐÀ ĐIỂU” CỦA NHÀ CẦM QUYỀN (Tô Hải). “Chỉ có một chính quyền không Cộng sản đại diện cho 90 triệu nạn nhân của CNCS khát máu, khát quyền lực… mới đủ tư cách kiện cả hai cái ĐCS Trung Cộng và Việt Cộng về những tội ác chúng đã gây ra cho nhân dân VN, trong đó có việc toa rập biến biển đảo và đất liền của VN thành của đế quốc đại Hán. Bằng không, nếu đưa ra tòa án quôc tế thì chỉ có THUA mà thôi!
- Trung Quốc thể hiện rõ ý đồ khi đặt thêm giàn khoan ở vùng biển chồng lấn với Việt Nam (SM).  – Sự tích “đường lưỡi bò” hoang đường của Trung Quốc (TVN).
- Tấm bản đồ xâm lăng của Trung Quốc (TN).  – TQ toan tính gì với bản đồ ‘nuốt’ Biển Đông? (VNN). – Bản đồ Trung Quốc: Tôi sẽ phình to một cách dị dạng? (SKĐS). – Bản đồ Trung Quốc không thay đổi thực tế (NLĐ).  – Ấn Độ nêu bật quan ngại về vụ bản đồ mới của Trung Quốc với giới lãnh đạo Bắc Kinh (RFI).
- Không tôn trọng luật quốc tế, Trung Quốc đang đuối lý ở Biển Đông (VOV). – Trung Quốc đang gia tăng gây hấn và đe dọa hòa bình (VOV).  – Trung Quốc ngày càng bất chấp (CAĐN).
- Biển Đông tuần qua: Khi TQ chơi trò đâm bị thóc (VNN). – Chiến lược đấu tranh tâm lý mới của Trung Quốc tại Biển Đông (VOV).  – Trung Quốc đang thực hiện “sự ép buộc được điều chỉnh tăng lên ở Biển Đông” (QĐND).
- Tờ “Beijing Times” buông lời nhục mạ nguyên thủ Nhật, Philippines (GDVN).
- CHÚNG TA LÀ VIỆT NAM (BVN).
H9- Về chuyện EVN mua điện TQ giá cao gấp 3 lần: Ăn với nhau cả: Đâu phải ngành điện ăn một mình! (Lê Khả Sỹ). “Cụ ngành Điện có ba đầu sáu tay/ Cũng không dám mua điện của Tàu giá đắt/  nếu cấp trên ngành này chưa gật/ việc ăn chia chưa thỏa đáng đôi ba bên/ Và dắt dây lên tiếp bên trên/ Bằng văn bản hay mồm chưa ra chỉ thị !” – Mời xem lại: Mua điện gấp 3 giá thường: Kẻ nào nối giáo cho Trung Quốc? (BVN).  – Vì sao EVN “hào phóng” mua điện Trung Quốc giá cao? (ĐSPL). – EVN “hào phóng” mua điện Trung Quốc: Chuyện bình thường! (ĐV).
-  TS. TRẦN ĐỨC ANH SƠN VẠCH RÕ MƯU ĐỒ ĐEN TỐI CỦA “HỌC VIỆN KHỔNG TỬ”: “Học viện Khổng Tử” là những “giàn khoan văn hóa” (Tễu). “Vậy thì chúng ta kêu gọi lãnh đạo Việt Nam phải tỉnh táo, không cho Trung Quốc ‘hạ đặt’ cái gọi là ‘Học viện Khổng Tử’ này ở Việt Nam như họ đang đòi hỏi. Mấy cái oil rig ở ngoài Biển Đông là quá đủ rồi, đừng có rước thêm mấy cái cultural rig vào Việt Nam nữa“. – THẢO LUẬN THOÁT TRUNG VỀ VĂN HOÁ (5): Ngôn tình Trung Quốc đã bão hoà? (Văn Việt).
- Hội Nhà báo Việt Nam ra Tuyên bố: Cực lực phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc (CAND).
- Thái Hà: Rực lửa tình yêu của người Công giáo Việt Nam với quê hương đất nước (Blog RFA).
- Về ông Hoàng Thu ở Florida, người đã tự thiêu để phản đối giàn khoan 981: Quả đại pháo cuối cùng (NV). “Người lính già Hoàng Thu đã chết ở Florida. Nhưng thực ra, ông đã chết ở Hoàng Sa cùng với những người lính hải quân trên hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10.  Tuy thế, ông lại không chết trong lòng của những người Việt.  Ông đã bắn được quả đạn cuối cùng từ khẩu đại pháo mà ông vẫn có bên mình từ khi nó im tiếng sau tháng 4 năm 1975. Quả đạn đại pháo đã bắn trực xạ vào bọn cướp biển Bắc Kinh… Vĩnh biệt ông. Ông đã ra đi như một người lính anh dũng bảo vệ quê hương Việt Nam“.
- Video: Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa – Xưa và Nay (DLB).
- Tác động của ngoại vận đối với việc thả tù nhân Đỗ Thị Minh Hạnh (DCCT). – Nguyễn Tiến Trung – Hoa Tự Do (Dân Luận).
- Hồ Quang Huy: Thư ngỏ gửi “Hương Trà” (DLB). – Mời xem lại thư của Hồ Quang Huy: Thư phản ánh về việc báo Khánh Hòa đăng tin gây phản ứng xấu trong dư luận (DLB).
- Tại sao cha con ông Vũ Đình Huỳnh vướng vào vụ án “Xét lại chống đảng”? (DLB).
- Tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập tiếp tục đối diện với đơn tố cáo gian lận giải báo chí quốc gia (Hữu Nguyên).
H8- Vụ Dương Chí Dũng ngồi tù vẫn hưởng lương: Vận dụng pháp luật máy móc (DV). – Đã nghe đã thấy: Có… hai ông Đinh La Thăng? (PLTP). “Nếu Bộ trưởng Thăng không biết rằng hành vi đào nhiệm phải bị kỷ luật thì có lẽ ông cần nắm chắc hơn các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Còn nếu Bộ trưởng không biết cục trưởng Dương Chí Dũng đã vắng mặt ở nhiệm sở trong ngần ấy thời gian thì ông đã đánh mất hình ảnh về một chính khách sâu sát“.
- Còn đây nữa nè anh Thăng: Xà xẻo tiền trợ giá (NLĐ). – “Con cưng” lắm tai tiếng (NLĐ).
- Nhiều bất cập về thủy điện, di dân tự do và buôn lậu gỗ (LĐ).  – Bộ trưởng Công an: Giải quyết triệt để các vấn đề Tây Nguyên (ĐV). – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển: Kiểm soát chặt chẽ thu hồi đất (CAND).
- Suốt 22 năm đòi ủy ban trả nợ (PLTP). “Đương sự khiếu kiện khắp nơi từ năm 1992 nhưng không cơ quan nào giải quyết. đến tháng 11-2013, tòa án huyện mới thụ lý vụ việc“.
- Vụ bị đánh chết sau khi CSGT đo nồng độ cồn: Lời kể của tài xế taxi chở nạn nhân đến bệnh viện (TN). Mời xem lại: Bị đánh chết sau khi CSGT đo nồng độ cồn (TN). – Công an làm việc với người liên quan (PLTP). – Công an kết hợp côn đồ, ai bảo vệ người dân? (Dân News).
- Một người Belarus đã sử dụng 16 người nhập cư bất hợp pháp từ Việt Nam làm lao động nô lệ (Kichbu).
- Quan chức Bắc Kinh bị dân Đài Loan sỉ nhục (MTG). – Quan chức Trung Quốc thăm Đài Loan bị ném sơn (RFA).
- Phong Trào Dân Chủ là Tà Giáo ? (video) (ĐKN). “Một bài báo trên Truyền thông nhà nước Trung Quốc bình luận rằng các phong trào dân chủ là một loại tà giáo và chỉ trích những trí thức tự do, luật sư kiên định và những nhà hoạt động dân chủ là thành phần tà giáo.  Bài báo đã khiến người đọc phải bất bình“.
- Nghe quen quen! (Nguyễn Đình Bổn). “Lãnh đạo Trung Quốc là Tập Cận Bình từng nhấn mạnh phải kiểm soát mọi phương tiện truyền thông ở nước này và kêu gọi các quan chức đặc trách tuyên tuyền phải ‘xây dựng một đội quân vững mạnh để chiếm lĩnh trận địa truyền thông mới’.
H3- Tin Đồn về Các Tình Nhân của Cựu Lãnh Đạo Trung Quốc Tràn Ngập Trên Mạng (ĐKN). “Bức ảnh chụp một đứa trẻ đang cười, đeo kính đen gọng lớn như Giang thường đeo. Một người nhận xét: “Bây giờ tôi đã thực sự biết bố nó là ai”. Người khác thì bình luận: ‘Họ rất giống nhau. Tôi không thể thôi tưởng tượng về vụ này’. Người khác thì khẳng định: ‘Thằng bé trông giống hệt ông ta!’. Những người sử dụng Internet khác còn có những lời nhận xét thiếu thiện cảm hơn về đứa trẻ“.
- Hồng Kông trước cuộc biểu tình vì dân chủ (RFI). – Dân Hong Kong bỏ phiếu đòi dân chủ (BBC).  – Hàng ngàn luật sư Hồng Kông mặc đồ đen xuống đường biểu tình (Dân News). – Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Tuyên Bố Ủng Hộ Phổ Thông Đầu Phiếu tại Hồng Kông (ĐKN).
- Trung Quốc phát hiện hàng loạt biệt thự xây dựng trái phép trong các khu quân sự (TN). “PLA còn phát hiện ngày càng nhiều người lạ mặt, người nước ngoài lai vãng và tiếp cận các khu quân sự, đe dọa an ninh quân đội“. – Nhiều công trình đáng ngờ mọc gần căn cứ tàu ngầm Trung Quốc (Zing).
- Nếu xảy ra chiến tranh Trung-Ấn, Trung Quốc dùng vũ khí gì? (PT).
- “Giận” ông Tập thăm Hàn, Triều Tiên phóng tên lửa ra biển Hoa Đông (MTG). – Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa để thị uy (RFI). – Bắc Hàn ‘thử hỏa tiễn tầm ngắn’ (BBC). – Bắc Triều Tiên phóng 2 phi đạn, vi phạm lệnh cấm của LHQ (VOA). – Tên lửa đạn đạo nào được Triều Tiên bắn vào biển Nhật? (ĐV).
- Lê Phan: Ði ăn cơm Bắc Hàn (NV). “Câu hỏi nữa là những quán này kiếm được bao nhiêu tiền cho chế độ. Nguồn tin của ông Gertz trong cộng đồng tình báo nghĩ là số tiền gửi về cho Bình Nhưỡng lên đến 1.8 triệu đô la mỗi tiệm. Tính ra thì con số này thật quá cao, với mỗi tiệm phải thu ít nhất 5,000 đô la một đêm, nghe ra khó tin quá, nhưng có lẽ nếu chúng ta cộng thêm với những hoạt động bất hợp pháp khác thì cũng có thể lắm“.

- Trung Quốc thề không bắt nạt các nước khác (VnMedia). – 5 nguyên tắc chung sống hòa bình là một sự nhạo báng của Trung Quốc (GDVN).  – CHÚ BA TẬP LẠI NÓI XẠO ĐỂ CHỮA THẸN (Nguyễn Đăng Hưng). “Chú Ba thật chứng nào tật ấy, mỗi ngày một tiến bộ trong lĩnh vực giễu dỡ cho thế giới bớt căn thẳng, cho biển Đông Nam Á có tiếng cười vui !  Có cái là chú Ba chỉ độc diễn thôi, chẳng có ai đồng ý tham gia cùng chú lập gánh hát Ba Tàu thời hiện đại: CHÚ BA NÓI XẠO đâu!” – Ông Tập Cận Bình: “Trung Quốc phải tăng cường phòng thủ biên giới” (BizLive).
- Hai điểm yếu của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông (VNE). Tiến sĩ Alexander Vuving: “Thứ nhất là đường chín đoạn, cơ sở của nhiều yêu sách lãnh thổ và hàng hải ở Biển Đông, là lố bịch và không phù hợp với luật biển… Điểm yếu lớn hơn của Trung Quốc là có tranh chấp lãnh thổ và hàng hải với những nước chủ chốt trong khu vực, gồm cả Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines và Malaysia“.
- “Đường 9 đoạn hay 10 đoạn cũng chẳng nghĩa lý gì” (TT). “Đối với các nước ASEAN, cách phản ứng hiệu quả nhất là cách mà Philippines đã làm. Đó là kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Một chiến lược tốt hơn tất cả là các nước đòi chủ quyền trên biển Đông cùng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. ‘Hãy gọi đó là đơn kiện lớn nhất trong lịch sử. Đó có thể là cách duy nhất các nước bị Trung Quốc đe dọa chống trả lại’.” – Ứng Xử của Các Nước trong Vấn Đề Tranh Chấp Lãnh Hải với Trung Quốc (+Bản Đồ Tương Tác) (ĐKN).
- Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ: Chọn “đồng chí” hay quốc gia, dân tộc? (GDVN). “Trung Quốc từng giúp Việt Nam, nhưng cũng từng bán đứng và xâm lược Việt Nam…Đến nay, chủ quyền lãnh thổ, có nên xem xét dưới góc ‘đồng chí, anh em’?… Chúng ta không đi xâm lược, chúng ta không gây hấn, khiêu khích với ai, nhưng chúng ta cũng sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam“.
- Vì sao đồng chí X la to, hạ giọng, rồi… im bặt? (DLB). “Thật khôi hài vì có những người vẫn đang hý hửng trông chờ đồng chí X làm ‘cách mạng dân chủ‘.”
- ​­Trung Quốc công bố bản đồ “đường 10 đoạn” Cộng đồng quốc tế phản ứng dữ dội (KTĐT).  – WALL STREET JOURNAL: Vũ khí mới của Bắc Kinh là một tấm… bản đồ dọc (ĐĐK).- Báo quốc tế mỉa mai tấm bản đồ mới của Trung Quốc (VTV). “Trang web Chính sách đối ngoại của Mỹ có bài viết nhan đề: Này Bắc Kinh, có phải tấm bản đồ đó bạn lôi từ trong túi mình ra phải không?” – Ấn Độ: “Những tấm bản đồ không thể làm thay đổi thực tế” (PLVN).
- Gặp một người Trung Quốc ở DC (Hiệu Minh). “Năm 1979, các anh dạy thằng em một bài học, 60 ngàn người đã chết. Nợ máu đó còn lớn hơn nhiều so với 20 tỷ đô la viện trợ của các anh. Người Mỹ viện trợ và chi phí cho chiến tranh Việt Nam tới 700 tỷ đô la, có đòi nợ ai bao giờ đâu, vì họ biết 3 triệu người đã chết thì không có viện trợ nào hoàn nổi.  Xúi Campuchia đánh biên giới phía Nam, chiếm đảo Hoàng Sa, Gạc Ma và gần đây định chiếm nốt biển Đông, các anh lộ rõ tâm địa rồi. Hỏi anh, Việt Nam còn nợ gì Trung Quốc“.
- Chí khí của Đảng CSVN và Dân Oan VN (DLB). “Khi bị TQ tấn công, đảng cộng sản ngồi nhà ra lệnh người dân nào dám lên tiếng và có hành động chống quân xâm lược là đánh bắt ngay; rồi ngồi rên rỉ trách móc các nước khác và quốc tế can thiệp, lên tiếng không đủ mạnh để giúp họ giải quyết vụ kẻ cướp“.
- Tang Lễ Chiến Sĩ Hoàng Thu vị quốc vong thân (TGNV).  – Tường Thuật Tang Lễ Chiến Sĩ Hoàng Thu đã tự thiêu vì Đất Nước (HNPĐ).  – Hồ Phú Bông – Chiến sĩ Hoàng Thu, ngọn đuốc sống giữa đêm đen VN (DĐTK). “Thiêng liêng nhất, cao quý nhất của biến cố phi thường nầy là niềm hy vọng.  Hy vọng thức tỉnh được những ai có âm mưu đen tối muốn đưa đất nước và dân tộc VN vào vòng nô lệ chỉ vì lợi ích riêng của đảng, của phe nhóm và cá nhân.  Đồng thời cũng cảnh báo Tàu cộng xâm lược về truyền thống bất khuất của người VN!
- Cao Thị Xuân Phượng, vợ nhà báo Trương Duy Nhất: Xét xử phúc thẩm chồng tôi- Nhà báo Trương Duy Nhất: “Tòa bịt miệng luật sư, bị cáo” (Quê Choa). “Tôi thật sự bị sốc trước cách hành xử trịch thượng và thị uy của chủ tọa phiên tòa. Tôi nhìn thấy trên gương mặt nhăn nheo của mẹ chồng tôi những giọt nước mắt. Tôi hiểu nỗi niềm của bà, đó là nỗi đau đắng khi chứng kiến cảnh con trai bị oan, nhưng lại bị chính những người nhân danh luật pháp ‘bịt miệng’ không cho giải oan“.
- Quảng Trị hơn 40 năm sau ngày Giải Phóng (FB Bà Đầu Đinh). “Các ngài Tổng Thống, các ngài Thủ Tướng, các ngài Chủ Tịch, có nghe câu chuyện cuộc đời người đàn bà này không? Họ là những người dân thường. Các ngài làm gì mà giáng họa lên đời họ như vậy?
KINH TẾ
Giá trị gia tăng của chứng khoán không đồng bộ với phục hồi kinh tế (VOA).
- Sở hữu chéo không chỉ ở ngân hàng (TBKTSG). – Phí ngân hàng “đè” người dùng (TN).  – ‘Nóng’ tín dụng ngoại tệ (TN).
- Tiềm năng lớn từ “kinh tế chia sẻ” (TBKTSG).
- Vải Trung Quốc xuất ngược vào Việt Nam (VNE). - Vải Trung Quốc ngọt như đường hóa học xuất sang Việt Nam  (ĐV).  – Xác minh thông tin vải Trung Quốc nhập ngược về VN (TN). – Việt Nam chọn xuất thô, vải vẫn mơ ‘giấc mơ xoài Nhật’ (ĐV). “Mỗi ngày gần chục tấn vải Trung Quốc được bán ở Lạng Sơn. Thương lái Trung Quốc đang thu thập nguồn gen các cây trồng quý hiếm của Việt Nam“.
- Điểm mặt khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt (TN).   – Nông sản xuất sang Trung Quốc: Còn bị chèn ép dài dài (MTG).
- Còn 180 triệu USD nữa của Vietnam Airlines đi đâu? (MTG).
- Myanmar mở cửa hút vốn ngân hàng ngoại (ĐV).

- Chỉ nông dân Việt dễ bị gian thương Trung Quốc lừa, chuyên gia nói gì? (DV). “Mấu chốt câu chuyện là phải trả lời cho được câu hỏi tại sao chúng ta để cho thương lái Trung Quốc có thể vào nước mình, đi qua cả một hệ thống quản lý, kiểm soát đồ sộ từ bộ ngành, rồi lách qua sự quản lý của địa phương và rồi chúng có thể thoải mái tiếp cận trực tiếp với nông dân và giăng bẫy lừa nông dân...”
VĂN HÓA-THỂ THAO
- PHẠM THẮNG VŨ : Con sóng dữ – KỲ 17 (Nhật Tuấn).
- TRÊN ĐỒI CAO (Tương Tri). – HẠ NHỚ
- Nguyễn Ðức Tường – Vào đời (DĐTK).
- Thư của Thủ Tướng Gởi Cho Con… (FB Trần Anh/ Alan Phan).
- Đi dự một đêm thơ tại Berlin (NBG).
- Hoàng Tuấn Công: Wikipedia đã sửa đổi gì – MỤC TỪ NGUYỄN LÂN ? (TCTP).
- Những kẻ lột mặt nạ thiếu hiểu biết (Trần Đình Sử).
- Chúng ta cần một nền “Tinh hoa trị” kiểu mới (BHC).
- Những trào lưu mới của nhạc trẻ Việt Nam (RFA).
- Mua vui người lớn bằng cuộc thi trẻ con (NLĐ).
H6<- Hát bội ở Miền Nam Việt Nam ngày xưa (RFA).
- SỐC & ĐỘC # 64 (Phọt Phẹt). – Những bức ảnh hài hước đánh lừa thị giác (7) (iOne). – Những bức ảnh hài hước đánh lừa thị giác (8)
- Kỳ diệu Tràm Chim (SGGP).
- Có hay không chuyện một triệu phú gốc Việt mua tháp Eiffel? (TN). “Thông tin một triệu phú người Pháp gốc Việt muốn mua lại tháp Eiffel là hoàn toàn sai lạc“.
- Trung tâm biểu diễn nghệ thuật John F. Kenndy (Hiệu Minh).
- Bhagavad Gita – Bản kinh vĩ đại của Ấn Độ (BHC).
- KHOẢNH KHẮC TRƯỜNG SA (Văn Công Hùng).
- Vương Trí Nhàn: Nhận diện người đọc hôm nay (Chúng Ta).
- Tiền bạc (THĐP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đề thi môn Tiếng Việt vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa: PGS Trần Hữu Tá: Thể hiện sự đổi mới của việc ra đề thi (MTG).  – Đề thi tiếng Anh vào lớp 6, nhiều học sinh hết hi vọng (MTG). – Quần đảo Trường Sa vào đề thi lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa (PLTP).
- Xử lý đề thi theo hướng mới (TN).   – Đề thi ĐH-CĐ sẽ mở, không buộc phải nhớ nhiều (SGGP).
- Nhận diện khuôn mặt để đoán bệnh (TN). – Những dấu hiệu trên ngực phụ nữ cảnh báo nguy hiểm (Soha).
- NASA thử nghiệm thành công dĩa bay để đáp xuống Sao Hỏa (VOA).

- GIÁO DỤC PHỤC VỤ CHO AI? (Ông giáo làng). “Qua 68 năm, đảng cộng sản Việt Nam đã đẩy nền giáo dục nước ta xuống tới đáy. Nguyên nhân hàng đầu chính là do giáo dục dưới sự lãnh đạo của đảng không phải để nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp xây dựng đất nước mà giáo dục chỉ có một mục đích phục vụ chính trị, phục vụ cho đảng cũng như văn học nghệ thuật“.
 - Về bài toán “đầu cừu, đuôi thuyền trưởng”: Đề không sai, nhưng đưa vào sách phổ thông thì chưa hợp lý (FB Baron Trịnh).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Ám ảnh bệnh ung thư ở làng ven sông ‘khát’ nước (VNN).
- Sự thật cây xoài 300 tuổi “chữa bách bệnh” (PT). – Hòn đá tự “toát mồ hôi” giá hơn nửa tỉ đồng?
- Yến sào: Thật, giả khó lường (NLĐ).
- Em trai bị đánh chết, vẫn mù quáng che giấu cho chồng (TP). -  ĐƯỜNG DÂY “CHĂN DẮT” ĂN XIN Ở BIÊN HÒA – BÀI 1: Thuê “cha, mẹ” đi ăn xin (PLTP).
- Bà lão 80 buôn heroin kiếm tiền nuôi cháu nội (MTG).
H11<- TP.HCM: Cháy lớn nhà trong hẻm giữa trưa (MTG). – Cháy kho hàng, hàng trăm người hoảng hốt tháo chạy (TN).
- Mưa to, nhiều tuyến đường ở TP.HCM lại thành sông (TN). - Mưa nửa giờ, thị xã Thuận An chìm trong nước (NLĐ). – Ngoài Hà Nội cũng có khác gì đâu? Phố phường Hà Nội ngập sâu sau trận mưa lớn (Zing).
- Đập thủy điện và số phận sông Mekong (RFA).
- Sập nhà 11 tầng đang xây ở Ấn Ðộ, hơn 100 công nhân kẹt bên trong (VOA).

QUỐC TẾ
- Quân đội Iraq mở cuộc tấn công tại Tikrit (VOA). – Quân đội Irak tung lực lượng hùng hậu để tái chiếm thành phố Tikrit (RFI). – Phiến quân bị ‘đánh tan tác’ ở Tikrit (BBC).
- Ngân hàng Pháp BNP chuẩn bị nộp phạt 9 tỷ đô la cho Tư pháp Hoa Kỳ (RFI).
- Nghi can vụ tấn công Benghazi không nhận tội (VOA).
- Philippines báo động an ninh vì đe dọa tấn công khủng bố (TN).

* RFA: + Tối 28-06-2014; + Sáng 29-06-2014; + Tối 29-06-2014
* RFI: 29-06-2014

2398. Tầm của Quốc hội và Đại biểu Quốc hội quá thấp!

FB Phạm Đình Trọng
29-06-2014
TẦM CỦA QUỐC HỘI THẤP HƠN TẦM ĐỜI SỐNG CHÍNH TRỊ ĐẤT NƯỚC. TẦM CỦA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THẤP HƠN TẦM CỦA NGƯỜI DÂN, THẤP HƠN ĐÒI HỎI CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
Quốc hội họp trong cơn nóng thế sự ngút trời người dân cả nước hừng hực căm phẫn China nghênh ngang đưa giàn khoan xâm lược vào sâu trong vùng biển của ta. Chủ quyền, lãnh thổ bị xâm phạm. Danh dự, phẩm giá đất nước bị làm nhục. Người dân càng tủi nhục và đau xót hơn khi đối mặt với kẻ xâm lược ở chính trường thế giới, người có trách nhiệm bảo vệ đất nước không biết đến danh dự, không biết đến trách nhiệm, chỉ lo ve vãn, mơn trớn, lấy lòng kẻ xâm lược. Nguy khốn hiển hiện ngay trước mắt: mất biển dẫn đến mất nước đã cận kề. Những người cầm quyền chỉ lo giữ đảng để giữ ghế quyền lực. Không lo giữ nước, họ còn mang lợi ích đất nước ra đánh đổi lấy sự bảo lãnh chiếc ghế quyền lực, bổng lộc của họ. Những tâm hồn Việt cảm thấy bơ vơ, cuộc sống vô nghĩa, người Việt ở trong nước và ngoài nước nối tiếp tự thiêu. Như người dân Tây Tạng nối tiếp tự thiêu trong nỗi đau, nỗi nhục của người dân nô lệ bị China cướp mất đất Tây Tạng.
Đất nước như vậy, người dân như vậy nhưng Quốc hội vẫn dửng dưng chỉ dành một buổi cho Quốc hội chia thành các đoàn nhỏ vào các phòng nhỏ đóng kín cửa lại như nói thầm với nhau về biển Đông rồi lại bình thản lên hội trường lớn, lớn tiếng hào hứng bàn luận những chuyện tầm phào và nguội lạnh: đo mức độ tín nhiệm quan chức, thay đổi thẻ công dân… Tầm phào vì quan chức nhà nước do đảng sắp đặt. Theo lệnh đảng, Quốc hội bấm nút bầu họ vào các chức danh do đảng sắp đặt cũng chỉ để hợp thức hóa sự sắp đặt đó mà thôi. Quan chức cấp thấp do tỉnh ủy quản lí, cấp cao hơn do ban chấp hành trung ương, cao hơn nữa do ban Bí thư, bộ Chính trị quản lí. Đảng sắp đặt thì đảng chịu trách nhiệm, quan chức ngồi vào chiếc ghế quyền lực do đảng sắp đặt chỉ để hưởng bổng lộc, đâu có trách nhiệm gì với Quốc hội, với người Dân. Người dân và Quốc hội đâu có vai trò gì đến chiếc ghế bổng lộc của quan chức mà đòi bỏ phiếu tín nhiệm với họ!
Không có Nghị quyết với cơ quan hành pháp có trách nhiệm về việc lãnh thổ bị xâm lược, không có Tuyên bố với thế giới việc China ngang nhiên xâm chiếm vùng biển Việt Nam, Quốc hội chỉ ra thông cáo về biển Đông. Thông cáo chỉ là văn bản hành chính thông tin những sự việc tự nhiên, thông thường và chỉ có tính nội bộ. Với cách hành xử đó, Quốc hội hoàn toàn không cùng nhịp đập với trái tim người Dân, không cùng nỗi niềm lo toan việc riêng việc chung, việc dân, việc nước của người Dân. Tầm của Quốc hội quá thấp so với tầm của người Dân!
Ở nhà nước độc tài, những việc có nội dung dân chủ chỉ được thực hiện một cách hình thức, trống rỗng và vô nghĩa. Sau mỗi kì họp Quốc hội, các ông bà nghị lại về tiếp xúc chiếu lệ với vài chục cử tri chọn lọc, ngoan ngoãn, phục tùng. Danh nghĩa là các ông bà nghị tiếp xúc cử tri, lắng nghe tiếng nói cuộc sống từ cử tri. Nhưng đó là những cử tri đã được chọn lọc. Người Dân có tiếng nói trung thực, đúng đắn của cuộc sống đất nước thì không bao giờ được chọn. Chỉ có những cử tri luôn đồng tình, tán dương với mọi việc làm của đảng và nhà nước mới được tiếp xúc với “đại biểu của Dân”. Với họ, đảng và nhà nước bao giờ cũng sáng suốt, cũng đúng, chỉ có đôi lúc người thực hiện chưa tốt mà thôi. Tiếp xúc với những cử tri như vậy, ông bà nghị liền trở về vị trí quan lớn trong bộ máy nhà nước mà họ đang đảm nhiệm để ban phát lời vàng cho Dân, để báo chí giật chữ lớn lời của họ trên trang báo.
Ông nghị đang ngồi ghế Chủ tịch nước là ông nghị bự. Có thói quen vuốt đuôi cử tri, khi người Dân nhức nhối chuyện tham nhũng của bộ máy công quyền, ông nghị bự liền gọi đám tham nhũng đó là một bầy sâu. Bầy sâu lúc nhúc đó đang đục ruỗng đất nước, Dân biết từ lâu. Dân còn biết rõ từng con sâu lớn, sâu nhỏ. Nhưng Dân đen không thể đụng được đến bầy sâu đầy quyền lực đó. Thấy ông nghị bự cũng biết đến bầy sâu đó, Dân hi vọng, chờ đợi. Nhưng ông nghị bự nói chỉ để lấy lòng dân. Nói rồi để đấy. Bầy sâu cứ sinh sôi phát triển.
Lần này, lấy lòng Dân không gì tốt hơn là nói về biển Đông: “Phải giành lại chủ quyền. Đời ta không xong thì đến đời con cháu”! Nói như vậy là nhà nước cộng sản Việt Nam dựa vào sức mạnh cộng sản China để tồn tại sẽ chẳng dám làm gì với China đành để mất biển, mất đảo, đẩy nỗi đau mất mát cho con cháu!
Tìm mọi cách vay nợ nước ngoài thật nhiều để có nhiều tiền bòn rút, đẩy gánh nợ oằn lưng cho con cháu. Đào bới, vơ vét cạn kiệt tài nguyên cho đầy túi tham, đẩy cho con cháu một đất nước tan hoang những bãi thải ngập ngụa bùn đỏ, sông đen ô nhiễm. Liên minh ý thức hệ với China, cam chịu cho China cướp đất cướp biển, để lại cho con cháu gánh nặng phải giành lại núi sông biển trời của tổ tiên đã bị mất mát. Ôi, người Dân đang sống trong nhà nước độc tài đảng trị đã bất hạnh mà đến đời con đời cháu dù không còn nhà nước độc tài cộng sản nhưng với di sản nhà nước độc tài để lại, con cháu còn quá bất hạnh!
Tầm của những ông nghị bà nghị thấp hơn tầm người Dân, tất yếu tầm Quốc hội thấp hơn tầm thời đại, thấp hơn mặt bằng xã hội. Vì thế luật Quốc hội làm ra bao giờ cũng ở phía sau đời sống xã hội. Luật cứ sửa hoài cũng không bao giờ theo kịp cuộc sống!

2399. Việt Nam – Tàu: vẫn hữu hảo

FB Nguyễn Văn Tuấn
29-06-2014
H4
Đọc cái công văn về 16 việc phải làm của Bộ Ngoại giao VN gửi cho các bộ và một số uỷ ban nhân dân tỉnh thành (xem bài “Hữu nghị viển vông” hay cúc cung phục vụ tỉnh Quảng Đông?” trên diendan.org [1]) tôi thấy rất thú vị nếu đặt trong bối cảnh chung. Hoá ra, trong lúc dầu sôi lửa bỏng ngoài Biển Đông thì trên mặt đất quan hệ giữa hai đảng cộng sản VN và Tàu vẫn rất … hữu hảo.
Số là từ ngày 13/4 đến 17/4/2014 (tức chỉ vài tuần trước khi Tàu đem giàn khoan cắm vào biển VN) ông Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa có một chuyến viếng thăm VN. Không biết họ, phía VN và Xuân Hoa, bàn những gì, nhưng ngày 3/6/2014, Bộ Ngoại giao VN gửi một công văn cho các bộ và một số tỉnh thành yêu cầu phải làm 16 việc cụ thể, có lẽ là những việc VN đã hứa với Hồ Xuân Hoa. Trong số 16 việc đó, 2 việc đầu là thúc đẩy hai vị bí thư TPHCM và Hà Nội sang thăm Quảng Đông, và trong vòng 5 năm gửi 300 cán bộ đảng sang Quảng Đông để Tàu đào tạo.
Nói về đào tạo, trong lúc Biển Đông đang dậy sóng thì trong thời gian 15/6 đến 24/9/2014 phía VN cử một đoàn cán bộ cấp vụ sang Tàu để “nghiên cứu, khảo sát kinh nghiệm công tác xây dựng đảng tại Trung Quốc” [2]. Tôi không biết những người được cử đi học ở Tàu họ nghĩ sao khi mỗi ngày báo chí cứ đưa những tin như Tàu Trung Quốc vẫn hung hăng ngăn cản tàu Việt Nam thực thi pháp luật, Cậy nước lớn, hà hiếp láng giềng, Tàu Trung Quốc như cướp biển, chồm lên đâm vỡ tàu VN, Tàu Trung Quốc vẫn hung hăng, manh động, Tàu Trung Quốc đồng loạt vây ép tàu Việt Nam, Tàu Trung Quốc bố trí đội hình vây ép tàu Kiểm ngư Việt Nam, v.v. Họ có cảm thấy đau khi ngư dân VN bị tàu của Tàu đâm vào và chết. Nhưng có lẽ khi ở Tàu thì họ đâu được đọc những tin đó; ngược lại, có thể họ được TV Tàu nói rằng tàu của VN húc vào tàu của Tàu hơn 1500 lần!
Mấy hôm trước, có một người thuật lại buổi họp nội bộ đảng để phổ biến tình hình Biển Đông. Đại khái, quan điểm của đảng là đảng viên không được bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội, dùng ngoại giao để đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng quan trọng nhất vẫn là giữ quan hệ với Tàu là giữ được chế độ, và Mĩ là kẻ thù lâu dài [3]. Ưu tiên số 1 rõ ràng là giữ cho được chế độ, còn ưu tiên hai là gì chúng ta không biết.
Tất cả những thông tin này đều một cách nhất quán nói lên một điều mà người dân đã nghi ngờ từ lâu: VN đã quyết định chơi với Tàu. (Nhưng Tàu thì công khai nói rằng họ không bao giờ xem VN là đồng minh). Vì tự xem Tàu là đồng minh, nên tranh chấp giữa VN và Tàu về vụ giàn khoan HD981 theo quan điểm của lãnh đạo VN chỉ là chuyện trong nhà, rất nhất quán với những gì phía VN nói ở Singapore hôm đầu Tháng 6. Do đó, có thể đoán rằng trong tương lai VN sẽ không có hành động có ý nghĩa nào để ngăn chận sự lấn lướt của Tàu ở Biển Đông, kể cả không kiện Tàu ra toà án quốc tế. Từ đó, chúng ta có thể hiểu tại sao các lãnh đạo cao cấp của VN đều im lặng trước các hành động hung hãn của Tàu trên Biển Đông. Điều đó cũng có nghĩa là tất cả những đấu tranh chống Tàu cộng trên mặt thông tin và khoa học của các học giả nước ngoài đều phí công và mất thời gian.
——
[1] Có thể xem bản sao của công văn qua trang web sau đây: “Hữu nghị viển vông” hay cúc cung phục vụ tỉnh Quảng Đông ?
[2] – Đoàn cán bộ Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu về công tác xây dựng đảng tại Trung Quốc
[3] Won Chun Hoe – Đi nghe tuyên huấn nói chuyện về biển Đông sáng nay
 Nguồn ảnh: Hoangsa.org

2400. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ: Chọn “đồng chí” hay quốc gia, dân tộc?

Giáo dục VN
Trần Sơn Lâm
30-06-2014
(GDVN) – Trung Quốc từng giúp Việt Nam, nhưng cũng từng bán đứng và xâm lược Việt Nam…Đến nay, chủ quyền lãnh thổ, có nên xem xét dưới góc “đồng chí, anh em”?
LTS: Tác giả Trần Sơn Lâm, từng là người lính trong chiến tranh vệ quốc cuối thế kỷ 20, đồng thời là nhà khoa học. Khi hòa bình lập lại, ông tham gia công tác chính quyền và nhiều năm nắm giữ vị trí Hàm vụ trưởng, Vụ khoa giáo-văn xã của Văn phòng Chính phủ. Với kinh nghiệm thực tế và dưới nhãn quan của một nhà nghiên cứu khoa học, ông đã viết bài báo này gửi riêng cho Báo Giáo dục Việt Nam. Tòa soạn xin đăng nguyên văn, với mục đích góp thêm một góc nhìn mới của tác giả về giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa nước ta và Trung Quốc, hiện rất căng thẳng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên biển Đông. 
Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả!
Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan 981 tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã gây nên một cuộc khủng hoảng tồi tệ trong quan hệ giữa 2 nước.
H1 
Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế.
Lâu nay lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta cũng vẫn luôn mong muốn giữ quan hệ hữu nghị giữa hai nước theo phương châm 16 chữ và 4 tốt để có môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.
Tuy nhiên đại đa số quần chúng nhân dân tin rằng phải đặt mối quan hệ giữa hai nước Việt – Trung trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng chủ quyền và lợi ích hợp pháp của nhau, cần giải quyết mọi bất đồng trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế mà các nước đã tham gia ký kết.
Qua vụ giàn khoan 981, các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta đã thể hiện sự lắng nghe, tiếp thu những tâm tư tình cảm này của nhân dân và đã có những phản ứng kịp thời, phù hợp, đúng luật pháp quốc tế nhưng vẫn đanh thép trước Trung Quốc.
Trung Quốc từng giúp Việt Nam, nhưng cũng từng bán đứng và xâm lược Việt Nam 
Chúng ta cũng cần nhìn nhận một sự thật là người dân Việt Nam hay Trung Quốc đều luôn mong muốn hòa bình và không có chiến tranh. Với Việt Nam đã liên tục trải qua những năm chiến tranh khốc liệt, hơn ai hết lại càng khát khao hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.
Tuy nhiên dường như những nhà lãnh đạo Trung Quốc không phải ai cũng có mong muốn ấy. Họ luôn giữ tâm thái nước lớn, bao giờ cũng muốn các nước khác phải theo mình, sẵn sàng làm mọi thứ có lợi cho mình mà coi thường, chà đạp ích chính đáng, hợp pháp của dân tộc khác.
Là một nước láng giềng cạnh Trung Quốc, Việt Nam bao đời này luôn là mục tiêu nhòm ngó của các triều đại phong kiến, cho đến bây giờ lãnh đạo của họ vẫn không thôi âm mưu thôn tính lãnh thổ, lãnh hải nước ta.
Việc nhân dân Trung Quốc từng giúp Việt Nam trong kháng chiến giành độc lập và thống nhất Tổ quốc, chúng ta ghi nhận và biết ơn họ đã nhường cơm, xẻ áo cho chúng ta trong những năm chiến tranh ác liệt. Nhưng chúng ta cũng cần ghi nhớ rằng, chính những người lãnh đạo Trung Quốc cũng có mục đích dùng Việt Nam làm lá chắn để Mỹ và phương Tây không áp sát được biên giới Trung Quốc, dùng Việt Nam làm tiền đồn để Trung Quốc chống Mỹ.
Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, Trung quốc đã không ép được ta theo họ chống Liên Xô. Năm 1972, Mao Trạch Đông đã gặp Richard Nixon, và sau cuộc gập này Mỹ đã thực hiện phong tỏa toàn bộ đường biển của Việt Nam và ném bom ác liệt nhằm đưa Việt Nam trở lại thời kỳ đồ đá bằng máy bay B 52.
Năm 1974, với sự bật đèn xanh của Mỹ, Trung Quốc đã cất quân xâm lược, đánh chiếm nốt phía Tây quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thời điểm đó đang do chính phủ Việt Nam Cộng hòa đại diện dân tộc Việt Nam quản lý chờ ngày tổng tuyển cử thống nhất đất nước theo Hiệp định Geneva năm 1954 mà chính Trung Quốc cũng tham gia ký kết, nhiều quân nhân Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc trước ngoại bang.
Năm 1975 Việt Nam thống nhất, diễn biến này xảy ra quá nhanh chóng và ngoài ý muốn của Trung quốc. Một lần nữa, khi không ép buộc được Việt Nam thay đổi đường lối độc lập tự chủ, chống Liên Xô, Trung Quốc đã tìm mọi cách gây chia rẽ giữa Việt Nam và Campuchia, kích động hằn thù dân tộc, giật dây Khơ Me Đỏ gây chiến tranh ở biên giới phía Tây Nam với ta suốt từ năm 1975 đến 1979 giết hại hàng vạn người dân vô tội. 
Đỉnh cao của tư tưởng Sô vanh Đại Hán, tháng 3/1979 lãnh đạo Trung Quốc đã xua 60 vạn quân tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam, giết hại hàng chục vạn dân thường vô tội mà Đặng Tiểu Bình đã láo xược nói rằng để “dạy cho Việt Nam một bài học”. Mặc dù sau 1 tháng tấn công xâm lược, quân Trung Quốc bị thất bại thảm hại phải rút về nước nhưng vẫn thường xuyên nã pháo qua biên giới sang Việt Nam cho mãi đến năm 1989.    
Năm 1988 Trung Quốc lại cất quân xâm lược, đánh úp 6 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, giết hại nhiều chiến sĩ của quân đội ta. Và suốt từ đó cho đến nay, cậy mình có lực lượng quân sự hùng mạnh luôn tỏ rõ ý đồ tham lam độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc đã ban hành nhiều lệnh cấm đánh bắt cá phi lý, đánh đập, bắt giữ, ức hiếp, phá nát, đâm chìm tầu đánh cá của ngư dân, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu ngư dân Việt Nam.
Họ đã điều các tàu hải giám, tàu cá ngụy trang ngang nhiên cắt cáp và quấy nhiễu của các tàu nghiên cứu khoa học Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của ta. Đỉnh điểm của sự lộng hành này chính là vụ hạ đặt trái phép giàn khoan 981 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, thể hiện sự coi thường pháp luật quốc tế với tư tưởng bá quyền, cá lớn nuốt cá bé.
Về mặt kinh tế ngoài việc khuyến khích thương nhân Trung Quốc thực hiện các hành vi phá hoại nền kinh tế của ta như mua vó bò, mua đỉa, lá vải, hoa thanh long…họ còn tìm mọi thủ đoạn để đội vốn, đưa công nghệ lạc hậu vào các dự án, công trình của ta làm ảnh hưởng đến nhịp độ phát triển kinh tế và hiệu quả của đồng vốn đầu tư của Việt Nam.
Qua các hành vi trên, quả thực không thể hiểu nổi giới chức Trung Quốc theo hệ tưởng gì, nó hoàn hoàn toàn xa lạ với các học thuyết tư tưởng, tôn giáo tiến bộ của nhân loại. Những hành động của lãnh đạo Trung Quốc đối với láng giềng chỉ cho thấy một lòng tham vô đáy, bành trướng, hung hăng.
Trung Quốc không chỉ bành trướng lãnh thổ, mà còn di cư ồ ạt những người thuộc dân tộc Hán đến các quốc gia khác và đang gây ra những vấn đề nhức nhối, dẫn đến phản ứng gay gắt về sắc tộc tại những khu vực này. Tại đất nước họ, sự phân hóa giầu nghèo, khoảng cách phát triển và bất công xã hội đang tăng lên. Tất cả những vấn đề này đang làm cho xã hội Trung Quốc bất ổn, đời sống người dân bất an, đánh bom khủng bố nổ ra liên tục. Điều đó cho thấy chính các nhà lãnh đạo Trung Quốc còn không được lòng dân của họ.
Đây là gốc của vấn đề chúng ta cần làm rõ để xác định rõ ràng rằng, Nhà nước ta khác với Trung Quốc. Chúng ta đặc biệt tôn trọng lợi ích dân tộc, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình cũng như của các nước láng giềng. Chúng ta không đi xâm lược, chúng ta không gây hấn, khiêu khích với ai, nhưng chúng ta cũng sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Khởi kiện Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất cho Việt Nam, phải dựa vào luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền
Việc chúng ta khởi kiện Trung Quốc xâm lược, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, 7 bãi đá ở Trường Sa (năm 1988, 1995) và cả những hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam như vụ giàn khoan 981 ra tòa án quốc tế việc là một việc làm rất cần thiết, vì đây là đất của ta, vùng biển của ta đã được Hiệp định Geneva công nhận và bản thân Trung Quốc đã ký vào hiệp định này.
Theo thăm dò trên các mạng xã hội cho thấy, kết quả tính đến ngày 27/6 trong tổng số người được hỏi tại báo mạng Dân trí có 250375(96%) tán thành kiện Trung Quốc, có 9126(4%) không tán thành. Các báo mạng khác đều cho thấy tỷ lệ tán thành ý kiến kiện Trung Quốc luôn ở tỷ lệ đa số.
Bản thân hội Luật gia Việt Nam cũng đã hai lần tuyên bố phản đối hành động của Trung Quốc và khẳng đỉnh cần kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và nêu rõ nếu kiện chúng ta sẽ thắng.
Tôi cho rằng, việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế cũng sẽ làm cho quan hệ của ta với Trung Quốc trở nên bình thường, bớt căng thẳng và không gây nên nguy cơ xung đột quân sự vì nếu Việt Nam và Trung Quốc không tự phân xử được thì để quốc tế phân xử. 
Trung Quốc có thể không tham gia vào vụ kiện này và có thể không chấp nhận mọi phán quyết của Tòa án Quốc tế, nhưng thế giới văn minh sẽ thấy rõ bản chất côn đồ, ngoài vòng pháp luật của Trung Quốc và uy tín quốc tế của họ sẽ xuống dốc.
Đến thời điểm này, không đắn đo gì nữa, chúng ta cần nhận thức một cách sâu sắc rằng, dư luận quần chúng chính là Hội Nghị Diên Hồng trong thế kỷ 21 và phải xác định rõ mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung quốc là mối quan hệ bình đẳng giữa hai nước độc lâp, có chủ quyền, bình đẳng, phải tôn trọng  lợi ích, sự toàn vẹn lãnh thổ theo các hiệp định quốc tế  đã được 2 bên cùng ký kết, cần giải quyết mọi bất đồng theo luật pháp quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét