Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Mặt thật của vụ án Dương Chí Dũng - Hồ Sơ Tù Nhân Lương Tâm Ra Quốc Hội Hoa Kỳ

Bằng chứng nào lôi "ông anh" mật báo Dương Chí Dũng ra ánh sáng?

(Kienthuc.net.vn) - "Không có lý do gì để Dương Chí Dũng bịa đặt ra những điều đó. Các cơ quan phải phải làm cẩn trọng vì đó là uy tín, sinh mệnh chính trị của cán bộ", LS Phan Xuân Xiểm chia sẻ.
Sau hai ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài do Dương Tự Trọng chủ mưu. Xung quanh vụ xét xử này, Kiến Thức đã có buổi trao đổi với LS Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung ương 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
 
Không có lửa, làm sao có khói?

Căn cứ các quyết định về độ tuyệt mật, tối mật trong Công an nhân dân, căn cứ lời khai của các bị cáo cùng nhân chứng và đề nghị của VKS, HĐXX nhận thấy có dấu hiệu làm lộ nên ra quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước. Ông đánh giá gì về vụ án này?
 
Trước tiên nói về vụ án, tôi nghĩ việc xét xử như vậy là đúng pháp luật, nghiêm minh và mang tính răn đe. Nó là hành động mạnh mẽ để phòng chống tham nhũng, là yêu cầu cấp bách đặt ra trong tình hình hiện nay. Từ đầu, khi xảy ra sự việc này tôi cũng nhìn nhận một mình Dương Chí Dũng không làm được tất cả những việc này. Nó phải là sự móc ngoặc cấu kết với nhau và phải là những người có chức vụ, có quyền, thậm chí là quyền rất lớn thì mới làm được. 
 
Việc Dương Chí Dũng khai nhận trước tòa được "một ông anh" ở Bộ Công an mật báo cho biết tin mình bị bắt cũng là dễ hiểu. Điều này phù hợp với các tình tiết diễn biến của vụ án. Còn việc người báo tin này là ai, nhận hối lộ của Dương Chí Dũng như thế nào, thì các cơ quan điều tra phải vào cuộc để làm rõ.
 
Dư luận khá bàng hoàng với những thông tin mà Dương Chí Dũng khai tại tòa. Có người bảo ông ta đằng nào cũng bị tử hình nên sẽ khai hết "đồng chí". Cũng có người bảo chưa thể tin được những lời khai này, ông nghĩ sao?
 
Tôi thì luôn nghĩ "không có lửa làm sao có khói". Không có lý do gì để Dương Chí Dũng bịa đặt ra những điều đó. Vấn đề bây giờ là đã khởi tố vụ án, các cơ quan phải xác minh rõ ràng, có chứng cứ cụ thể để kết luận. Phải làm rất cẩn trọng vì đó là uy tín, là sinh mệnh chính trị của cán bộ.
 
Là người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra khá nhiều vụ việc khi còn làm ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương, theo ông thì việc chứng minh điều này có khó lắm không?
 
Khi còn làm, tôi đã chứng kiến những vụ việc mà theo hiểu biết của mình, theo những hồ sơ mình tiếp cận, theo người tố cáo nói, thì việc cán bộ cấp cao kia nhận cả một va li tiền là có thật. Thế nhưng, không thể tìm ra manh mối, không có một bằng chứng nào để chứng minh được điều đó. Không có giấy nhận tiền là đương nhiên rồi, nhưng không có ghi âm, không có quay phim, không có bằng chứng. Cán bộ kia thì đương nhiên là chối bay chối biến.
 
Trường hợp giả sử không tìm ra bằng chứng về các nội dung mà Dương Chí Dũng khai thì sao?
 
Thực tế nhiều vụ án đã phải bị đình chỉ điều tra do không tìm ra được bằng chứng. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng trong vụ án này, với sự quan tâm của dư luận, sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự thật, dù là khó, rất khó, cũng sẽ được tìm ra. Và phải dựa trên các yếu tố có cơ sở thì cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án. Nếu không tìm ra bất cứ bằng chứng gì, chỉ dựa vào lời khai tại tòa, thì rất khó để khởi tố bị can.
LS Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung ương 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói về lời khai của Dương Chí Dũng tố cáo người "mật báo". 

"Cáo già" còn nhiều lắm
 
Thực tế việc chứng minh một người có nhận tiền hối lộ hay không, rõ ràng nếu không có bằng chứng thì rất khó. Nhưng nếu vụ việc này mà "chìm xuồng", bản thân tôi cũng như nhiều người sẽ thấy thất vọng?
 
Đúng là rất khó, bởi nó là chuyện hai người. Lúc đưa đó là với cái tâm thế nhờ cậy, tin tưởng. Hơn nữa, hai cá nhân đó lại rất là kinh nghiệm, "cáo già" rồi, họ có đủ mánh khóe, tinh vi, đủ tính táo để xóa đi dấu vết. Thế nên, người ngoài muốn biết, muốn chứng minh thì khó lắm. Nhưng tôi nghĩ cán bộ điều tra làm được, chỉ cần có cái tâm là làm được thôi.
 
Sự tinh vi trong các hành vi tham nhũng ngày càng tăng, cái số cán bộ "cáo già" ấy phải chăng cũng không ít?
 
Ngay trong Nghị quyết T.Ư 4 của Đảng cũng đã chỉ ra "một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất". Tôi cho rằng, con số này cũng không ít. Tham nhũng ngày càng tinh vi hơn, phức tạp hơn, bởi thế công cuộc phòng chống tham nhũng lại càng khó khăn hơn. 
 
Có thể lý giải được sự tinh vi ngày càng tăng này?
 
Người càng hiểu biết pháp luật thì lại càng dễ luồn lách, lợi dụng các kẽ hở để vi phạm. Từ đó có kinh nghiệm để đối phó, biết cách che đậy những điều mình sai trái. Thế nên khi xét xử người dân thì nhanh lắm. Nhưng xét xử cán bộ, cán bộ cấp cao, thì khó lắm. Mối quan hệ chi phối, tiền, chức vụ, ân nghĩa, công - tội... mà người làm không cẩn thận thậm chí còn bị họ tố cáo lại.
 
Nói "dân gian" là oan cho dân
 
Người bị tố cáo hẳn là sẽ không bao giờ nhận tội nếu cơ quan điều tra không đưa ra được các bằng chứng xác thực, kể cả người bị tố cáo ấy là cán bộ cấp cao đến thế nào?
 
Khi tôi còn làm thì cũng có nhiều tố cáo liên quan đến cán bộ, thậm chí là cán bộ cấp cao. Nên tôi và bạn bè nhiều khi cũng hay nói đùa, ta cứ nói dân gian nhưng thực ra không phải thế đâu, oan cho dân, cán bộ mới gian. Càng có chức cao càng gian. Thực tế nó cũng chứng minh rồi.
 
Nghĩa là trở lại với câu hỏi lúc đầu tôi nêu, ông tin vào lời khai của bị cáo Dương Chí Dũng?
Đúng, tôi tin, không loại trừ khả năng một cán bộ cấp cao vi phạm. 
 
Ông nhìn nhận thế nào về công cuộc phòng chống tham nhũng chúng ta đang làm?
 
Tôi trải qua nhiều, cũng chứng kiến nhiều vụ việc như PMU 18, Vinashin, nhưng đây đúng là cao điểm của công cuộc này. Các sai phạm đã được làm rõ, nhưng cũng phải chỉ ra được trách nhiệm liên quan của các cá nhân, tổ chức trong việc này. Thế thì sức răn đe và hiệu quả mới tốt được.
 
Ông có thấy bức xúc với câu chuyện về vụ án Dương Chí Dũng, hay bởi tiếp xúc quá nhiều với những vụ việc này rồi, ông thấy nó cũng thường thôi?
 
Tôi cũng bức xúc lắm, bất bình lắm chứ. Đây là cao điểm của công cuộc phòng chống tham nhũng, nên tôi cũng chờ những diễn tiến sắp tới đây như thế nào. Việc nghiêm trị những kẻ sai phạm sẽ nhận được sự đồng tình của người dân và tăng niềm tin của người dân vào pháp luật.
Xin cảm ơn ông!
Đã từng có những cán bộ cấp cao phẩm chất đạo đức không ra gì. Và còn nhớ đã từng có bộ trưởng phải đi tù vì tham nhũng. Đừng nghĩ cán bộ cấp cao thì trong sáng, không có tội lỗi gì. Tất nhiên đa phần cán bộ của ta là tốt, trưởng thành từ cơ sở, được lựa chọn, cọ xát, gương mẫu, tận tụy. Nhưng cũng không loại trừ các cá nhân sâu mọt, cơ hội.
Tô Hội (Thực hiện)

Camera giám sát làm sáng tỏ bịch tiền của Dương Chí Dũng?

Tòa nhà Pacific Place tọa lạc tại số 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được đảm bảo an ninh 24/24h. Ngoài việc, 5 tầng hầm để xe của tòa nhà được trang bị camera giám sát thì ở mỗi tầng đều được lắp đặt những camera để đảm bảo an ninh trong tòa nhà.
Làm rất cẩn trọng vì đó là uy tín, là sinh mệnh chính trị của cán bộ

Trong phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ngày 7/1 có mặt với vai trò nhân chứng, cựu cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng bất ngờ khai ra người gọi điện thoại mật báo tin ông ta bị khởi tố là một thứ trưởng.

Trong lời khai của Dương Chí Dũng nói có nhiều lần đến nhà của "ông anh" ở tòa nhà Tòa nhà Pacific Place tọa lạc tại số 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm để biếu tiền và nhờ giúp đỡ trong quá trình điều tra vụ việc tại Vinalines.

Nhận định về lời khai này, Luật sư Trần Đình Triển nói: "Lời khai này của ông Dũng đã có từ giai đoạn điều tra chứ không phải đến phiên tòa mới có, tuy nhiên việc công nhận lời khai của ông Dũng có là chứng cứ để buộc tội cho người khác hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan tố tụng, bởi nó cần phải được cơ quan tố tụng xác định là có phù hợp với các chứng cứ khách quan khác hay không?

Ví dụ ông Dũng khai cùng với vợ là bà Mai Phương đưa 10.000USD cho cán bộ này tại một khách sạn ở Tuần Châu. Cả ông Dũng và bà Mai Phương đều khai căn phòng đó có 1 giường đôi, có 2 cái ghế… vậy thì cần xác định khoảng thời gian đó có việc vợ chồng cán bộ này nghỉ ở khách sạn trên; căn phòng vợ chồng cán bộ này ở có đúng như mô tả của hai vợ chồng ông Dũng hay không?

Đối với lời khai mang 500.000USD đến cho cán bộ này ở tòa nhà Pacific Lý Thường Kiệt (Hà Nội) thì ngày đó camera tòa nhà có lưu lại được hình ảnh ông Dũng đến hay không? Ông Dũng khai việc đến đó có lái xe CQ đưa đi, vậy thì cần lấy lời khai của lái xe".
Tòa nhà Pacific Place tọa lạc tại số 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong lời khai của Dương Chí Dũng.
Tòa nhà Pacific Place tọa lạc tại số 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong lời khai của Dương Chí Dũng.

Được biết, tòa nhà Pacific Place tọa lạc tại số 83 Lý Thường Kiệt là khu tổ hợp thương mại, nhà ở cao cấp. Quy trình quản lý và bảo dưỡng tòa nhà theo tiêu chuẩn quốc tế do IMO Management thực hiện. An ninh đảm bảo 24/24h mỗi ngày.
Tòa nhà có tầng hầm để xe được theo dõi, giám sát bằng camera 24/24, Có hệ thống thang máy, nhân viên vệ sinh tòa nhà luôn hoạt động 24/24 nên chắc chắn việc xác định lời khai của Dương Chí Dũng có đúng hay không thì hoàn toàn không khó.

Trong khi đó, Luật sư Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung ương 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho biết: "Tôi thì luôn nghĩ "không có lửa làm sao có khói". Không có lý do gì để Dương Chí Dũng bịa đặt ra những điều đó. Vấn đề bây giờ là đã khởi tố vụ án, các cơ quan phải xác minh rõ ràng, có chứng cứ cụ thể để kết luận. Phải làm rất cẩn trọng vì đó là uy tín, là sinh mệnh chính trị của cán bộ".

Số phận Dương Chí Dũng sau lời khai về "ông anh"

Theo Luật sư Phan Thanh Bình nhận định: Nếu lời khai về người mật báo là có thật, cựu cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng sẽ được giảm án vì có công phát hiện tội phạm; ngược lại sẽ thêm tội Khai báo gian dối.

Tuy nhiên, giả sử phiên tòa phúc thẩm vẫn y án tử hình với Dương Chí Dũng, nhưng cuộc điều tra về "người mật báo" vẫn chưa đi đến hồi kết thì sẽ giải quyết thế nào? Vấn đề này đã được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 58 Luật thi hành án hình sự.
Theo đó, “Hội đồng thi hành án tử hình quyết định hoãn thi hành án tử hình trong trường hợp sau:... Ngay trước khi thi hành án người chấp hành án khai báo những tình tiết mới về tội phạm”.
Dương Chí Dũng tại phiên xét xử em trai ngày 7/1.
Dương Chí Dũng tại phiên xét xử em trai ngày 7/1.

Như vậy, trong trường hợp này, việc áp dụng án tử hình với Dương Chí Dũng sẽ được hoãn cho tới khi vụ án “cố ý làm lộ bí mật công tác” được giải quyết (có kết luận của Cơ quan điều tra là không có hành vi phạm tội hoặc có bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật).

Ngược lại, nếu cơ quan điều tra kết luận không có hành vi “mật báo” cũng như nhận tiền hối lộ, Dương Chí Dũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật”.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật hình sự cũng nêu rõ: “Bị cáo không có tài sản để bồi thường nhưng đã tích cực tác động, đề nghị cha, mẹ hoặc người khác (vợ, chồng, con, anh, chị, em, bạn bè...) sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả và những người này đã thực hiện việc sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra” thì cũng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên.

Ông Bình nói thêm: Nếu gia đình ông Dũng nộp tiền bồi thường thì khả năng Dương Chí Dũng bị tử hình là không lớn.
Dương Chí Dũng gọi cho 'ông anh' bằng 'sim rác tứ quý'
Tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm phạm tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” diễn ra hôm 8/1, do thẩm phán TAND TP Hà Nội Trương Việt Toàn làm chủ tọa, bị cáo Dương Chí Dũng khai dùng số sim rác để gọi điện cho “ông anh” và được người này báo tin sẽ bị khởi tố, bắt giam nên Dũng biết và bỏ trốn.

Dương Chí Dũng khai, chính mình đã được báo tin về việc sẽ bị khởi tố, bắt giam vào khoảng 17 đến 18 giờ ngày 17/5/2012.

Khi chủ tọa Trương Việt Toàn hỏi dùng số điện thoại nào để gọi, Dương Chí Dũng trả lời: “Tôi đã dùng số sim rác của mình để gọi". “Số điện thoại của tôi là: 0975.00.8888”.

Tuy nhiên, khi Thẩm phán Toàn hỏi tiếp Dương Chí Dũng gọi cụ thể vào số máy nào, thì Dương Chí Dũng trả lời không nhớ cụ thể và cho biết đã lưu trong danh bạ điện thoại của máy di động hay dùng.

Nhất Nam
(Đất Việt)

Mặt thật của vụ án Dương Chí Dũng


Mấy ngày nay báo chí trong nước và bên ngoài đều thỏa mãn được đôi chút tò mò từ lâu về sự giàu có của giới chức đang cầm quyền chế độ CHXHCNVN do đảng CSVN lãnh đạo. Nay mới có cơ hội thấy rõ hơn được phần nào hệ thống độc quyền tham nhũng và cũng chỉ biết thêm chút ít về thế giới bí ẩn đó mà thôi! Nên chắc chắn đây không phải là cái gì quá to tát hay ngạc nhiên đến độ ngoài dự đoán!


Chi tiết về lời khai của tử tù Dương Chí Dũng về tình trạng liên kết tham ô của giới chức quyền lực cũng không có gì lạ lắm, chỉ có cái lạ là lượng tiền mặt đô la chứa đầy trong bao tải! Cứ hình dung ông Dương Chí Dũng phải ôm cả bao 500.000 đô la đến nhà ông Thượng tướng Thứ trưởng công an, Ủy viên Trung ương đảng, Trưởng ban chuyên án, Phạm Quý Ngọ đã thấy rất buồn cười! Chưa thể hình dung được là với 500.000 đô la tiền mặt nặng cỡ bao nhiêu nhưng một người ôm một túi tiền như thế ắt hẳn không thể đi thẳng lưng (!) Như vậy dù muốn hay không ông Dương Chí Dũng cũng phải cong lưng (còn cong nhiều hay ít là chuyện khác!) giao nộp cho ông Phạm Quý Ngọ, hình ảnh nầy không thấy vui thì là gì nữa? Ấy thế mà ông Phạm Quý Ngọ dám ăn quỵt ngoài việc chỉ thông báo “nên tránh đi một thời gian” còn chẳng giúp được gì khác hơn thì trách chi việc ông Dương Chí Dũng ôm hận nên phải tìm mọi cách để khai ra tất cả sự thật trong vai trò nhân chứng?

Rồi hình dung lúc ông Dương Chí Dũng còn tại chức đang ngồi ở văn phòng “hoành tráng” mà trên tường chắc có không ít bảng ghi công trạng hay khen thưởng cấp nhà nước và những hình ảnh ông rạng rỡ chụp chung với các lãnh tụ cao cấp nhất, lại có cả tượng ông Hồ Chí Minh bên trên nữa! Lúc đó ông chỉ khẻ cau đôi mày ngài thì những người đang khúm núm vào trình diện ông phải hồn phi phách tán, lại càng vui hơn!

Bây giờ cũng những hình ảnh tương tự như vậy với ông Thứ trưởng công an, đặc trách chuyên án Phạm Quý Ngọ! Ông Thứ trưởng cũng đang ôm bao tiền đô la khác, chắc phải nặng gấp mấy lần bao tiền của ông Dương Chí Dũng nộp trước kia, lại khúm núm đến nhà ai đó, ở đâu đó và. .. cứ thế, cứ thế... là đủ thấy hết chuyện vui rất thời sự trong thời đại chế độ XHCNVN!

Cho nên nếu các ông/bà cao nhất nước có cả tỉ đô la tiền mặt trong nhà chắc không còn là chuyện lạ nữa! Vì tiền nhiều quá không biết cất giấu ở đâu mà cũng không dám đem gửi thêm tại các ngân hàng nước ngoài vì sợ bị lộ!

Bây giờ đến cảnh nghi can Dương Chí Dũng với chấp pháp.

Bao nhiêu hoạt cảnh “trốn mà không thoát” sau 4 tháng đào tẩu, ông Dương Chí Dũng phải vò đầu bóp trán suy nghĩ để đối chất với người khảo cung. Khi ông bị tóm và dẫn độ từ Campuchia về hẳn ông đã biết thân phận ra sao rồi và tại sao cấp trên làm ngơ! Bây giờ ông phải khai như thế nào để bảo toàn được mạng sống là ưu tiên số một, chứ chưa nói đến chuyện phải đối diện với pháp luật! Nếu ông khai không khéo thì chuyện “nghi can vì ân hận nên tự tử” tại nhà giam là điều rất dễ xảy ra, vì chuyện nầy đã trở thành “chuyện thường này ở huyện” trên cả nước! Nên trước hết ông Dương Chí Dũng phải thoát được cảnh “tự tử vì ân hận” để chờ dịp tố cáo trước công luận và nhờ công luận bảo vệ mạng sống! Vì thế hôm tòa xử vụ án của ông, khuôn mặt ông có vẻ như bình thường! Nhưng mới đây, khi ra tòa với tư cách nhân chứng trong vụ án xử em ông, cựu Đại tá Phó giám đốc công an Hải Phòng, Dương Tự Trọng, ông mới khai ra hết vì “tử tù thì chẳng còn gì để sợ mà giấu giếm nên phải nói ra tất cả sự thật” (!) Và ông đã nói! Bây giờ thì ông Dương Chí Dũng có thể yên tâm được đôi chút khỏi sợ bị “tự tử vì ân hận” trong nhà giam!

Toàn cảnh cho thấy ngay trong giới chóp bu quyền lực cũng chẳng còn ai tin ai! Mỗi người đều đang ngồi trên cả núi tiền mặt và có cùng tâm trạng như nhau, là nơm nớp lo sợ “không biết bao giờ đến lượt mình”?

Hết ông Dương Chí Dũng bây giờ đến phiên ông Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ ngồi trên chão lửa mà chỉ cách đây mấy hôm ngôn ngữ của ông vẫn là loại ngôn ngữ của kẻ đang cầm chịch! Với lời khai thẳng thừng của ông Dương Chí Dũng như thế thì liệu ông Phạm Quý Ngọ sẽ nói gì?

Dĩ nhiên, chối bay chối biến là điều trước tiên! [1]

Và ông nào đã được ông Phạm Quý Ngọ thăm viếng gần đây cũng phải thấp thỏm dây chuyền! [2]

Cứ như thế không mấy chốc các ông/bà chóp bu của chế độ đều cùng nhau bơi trong chão nước… sôi!

Cũng không thể làm ngơ, trước khi xử 2 vụ án nầy ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban nội chính Trung ương đảng, đã đi Bắc Kinh! Và Bắc Kinh cũng đang xử tham nhũng qua câu nói của Chủ tịch Tập Cận Bình “bắt cả hổ lẫn ruồi’!

Như vậy ông Nguyễn Bá Thanh qua đó không thể không có lý do!

Chỉ biết, ngay trong phiên xử vụ án Ụ nổi 83M Dương Chí Dũng, ông Nguyễn Bá Thanh, một mình, thình lình xuất hiện tại tòa! Còn vụ xử Phó giám đốc công an Hải Phòng Dương Tự Trọng về tội “tổ chức cho người trốn ra nước ngoài” thì báo chí cho biết là ông Trưởng ban nội chính trung ương đảng ngồi một mình xem qua TV! Điều nầy quan tòa đang ngồi xử không thể không biết!

Có thể võ đoán là chính ông Nguyễn Bá Thanh đã biết là các cán bộ cỡ các ông Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, dù chỉ ở cấp trung trong triều đình đảng CSVN, nhưng cũng đã thuộc quyền chỉ đạo từ Bắc Kinh nên trước khi đem xử phải sang thỉnh ý! Và đã được Bắc Kinh bật đèn xanh!

Với Bắc Kinh thì xử mấy “chú ruồi” trong 2 vụ án nầy chỉ là lời nhắn khéo đến các “chú hổ” trong nội bộ VN là: “Ngộ đang nắm bằng chứng trong tay nên các nị liệu hồn đấy!”

Như vậy thì bảng Thông điệp đầu năm của ông Thủ tướng mà dư luận đang còn râm ran sẽ đi về đâu? [3]

Còn nhớ trong thời điểm uy tín của ông Nguyễn Tấn Dũng xuống thấp nhất và chiếc ghế Thủ tướng đang lung lay dữ dội thì nhân cơ hội tham dự Hội chợ Thương mại tại Trung Quốc, ông Nguyễn Tấn Dũng đã tìm gặp và nhận được cái bắt tay “lịch sử” của ông Tập Cận Bình, lúc đó ông Tập Cận Bình đang chuẩn bị nhận chức lãnh đạo cao nhất Trung Quốc, nên mới giữ lại được chiếc ghế Thủ tướng!

Vì thế vận mạng chính trị của chế độ CSVN không phải do chính đảng CSVN tự quyết định mà phải ở một tầng cao hơn, xa hơn rất nhiều!

Rất tiếc là thân phận của người VN, của đất nước VN lại bị nằm trong vòng xoáy nghiệt ngã của cơn thác lũ đó! Hoa Kỳ trong chiến lược quay lại Biển Đông, và là người đã bỏ rơi “đồng minh” VNCH chỉ vì quyền lợi của chính nước Mỹ, còn Tàu cộng thì đang chủ trương xé lẻ khối Asian để bẻ gãy từng chiếc đũa thì cho dù Thái Bình dương đang dậy sóng, trông rất dữ dội, nhưng chính những cơn sóng ngầm từ đáy đại dương kia của các siêu cường xúm lại trong khu vực, mới quyết định dòng chuyển lịch sử!

Trong hoàn cảnh như vậy mà chế độ vong thân CSVN chỉ lo phe cánh, thối nát, tham nhũng, không đặt nền tảng tổ quốc dân tộc là tất yếu, đoàn kết người VN thành một khối hòng tạo sức mạnh để đối phó với biến động lớn tại biển Đông thì tương lai VN sẽ về đâu?

Và liệu khối tài sản các quan chức CSVN đang thâu tóm, có thể giữ được không? Rất mong các ông/bà đảng viên nhớ lại hình ảnh cha con ông Saddam Hussein của xứ Iraq trong những ngày cuối cùng!

Trên đường chạy thoát thân, tiền đô la đã vung vãi, bay tứ tán như giấy vụn và cuối cùng mạng sống cũng không còn!
Kông Kông
(Jan 8th, 2014)
-------------------
[1] http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/588994/duong-chi-dung-khai-ong-pham-quy-ngo-goi-dien-mat-bao.html
[2] http://www.youtube.com/watch?v=u7_68NXILl0
[3] http://www.danchimviet.info/archives/82775/thong-khong-thong-ma-cu-diep-hoai/2014/01

Sự thật và niềm tin

Liên tục và liên tục, những vụ được coi là đại án, được đem ra mổ xẻ dưới con dao công lý; những sự thật trong những vỏ bọc, ung nhọt đã được phơi bày. Nào chỉ với một cặp Vũ Quốc Hảo- Đặng Văn Hai,  Dương Chí Dũng, Huỳnh Thị Huyền Như... chỉ trong việc mổ xẻ mấy vụ đại án này đã và đang hé lộ những "con cá mập”, một miếng ăn cũng đã 10 ngàn, 20 ngàn, thậm chí 500 ngàn USD... Chỉ hai vụ đại án tham nhũng, đã có 4 án tử hình. Những cái án tử mà trước đó những quan tham, quen cậy thế tưởng không bao giờ có. Và sẽ không còn cái chuyện "hy sinh đời bố, củng cố đời con”, đồng tiền chuyển cho vợ, cho con, người thân. Tất cả đã khác, sẽ phải khác. Cuộc chiến chống tội phạm tham nhũng chắc chắn sẽ thực sự có bước đột phá.
 
Có lẽ đã nhiều năm rồi, chưa bao giờ người ta thấy rõ hơn những gì là sự thật như hôm nay. Những sự thật được hiển hiện ra trước mắt: Trực tiếp những lời nói, khuôn mặt, cử chỉ của những kẻ được gọi là siêu lừa, tham quan. Những con số, những thủ đoạn, việc làm... khiến người ta choáng váng. Và rồi cũng từ thực trạng này, với yêu cầu của cuộc đấu tranh sống còn, mọi người dân, cả xã hội cũng đã chứng kiến sức mạnh công quyền, sức mạnh của pháp luật được thể hiện từ sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước...Hy vọng sau những cuộc giải phẫu này, cùng với niềm tin của dân, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hòa của xã hội, đưa đất nước phát triển vững chắc.
 
Những con số đen
 
Liên tục và liên tục, những vụ được coi là đại án, được đem ra mổ xẻ dưới những con dao của pháp luật. Và rồi, dưới lưỡi dao công lý, những sự thật trong những vỏ bọc, ung nhọt đã được phơi bày. Nào chỉ với một cặp Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai, 531,8 tỷ đồng trong cái hũ tiền của Công ty cho thuê tài chính II (ALCII, thuộc Ngân hàng Agribank) đã bỗng chốc hoá bùn. Nào chỉ với một cái ung- ụ nổi M83, Dương Chí Dũng với hơn 500 tỷ đồng đã được đem thả trôi ra biển, còn ít bọt mươi tỷ cho vào túi để ăn chơi, phục vụ bồ nhí, quà cáp đồng bọn quan tham. Nào chỉ với một nữ nhi chân yếu, tay mềm, yểu điệu đào tơ như Huỳnh Thị Huyền Như đã dắt mũi được bao nhiêu quan chức thả sức vung tiền chùa, tiền công. Những 4.000 tỷ đồng có thể xây được hàng trăm ngàn ngôi nhà cho các hộ nghèo đã hoá mớ giấy trao đi, đổi lại trong những cuộc làm xiếc trận giả. Trong việc mổ xẻ mấy vụ đại án này, đã và đang hé lộ những con cá mập, một miếng ăn cũng đã 10 ngàn, 20 ngàn, thậm chí 500 ngàn USD...
 
Mới chỉ "mổ phanh” mấy cái ung này, dư luận và người dân đã thấy hết sức ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì sự thật, vì những con số, vì sự phá hoại của các quan tham, vì sự xuống cấp, tha hoá của những con người một thời có người được coi như những người hùng, từng được nhân dân, gia đình, người thân tin yêu gửi gắm, kỳ vọng. Rồi đây còn không ít những ung nhọt, hàng chục, hàng chục vụ việc khác, nhiều kẻ tham quan khác đang được đưa vào tầm ngắm, chuẩn bị đưa lên bàn mổ...Như cái túi của ông bầu Kiên với số tiền làm xiếc đến những 10.000 tỷ đồng. Chỉ một phảy tay ở ACB cũng hơn 700 tỷ đi tong; chỉ một mánh làm xiếc kiểu như Huỳnh Thị Huyền Như ở ACB Hà Nội, cũng đã đến 264 tỷ đồng chui vào cái túi tham...
 
Phiên tòa xử Dương Chí Dũng
 
Sự thật sau những vỏ bọc
 
Nếu như trước đó, hàng ngày gặp Huỳnh Thị Huyền Như ra chợ, đến công sở, ai có thể nghĩ rằng một người mẹ, người vợ tưởng như rất đỗi dịu hiền, đảm đang; một cán bộ viên chức tháo vát, ân cần kia, nhưng lại là khởi nguồn, nữ chúa chổm, nữ quái của đống tiền đến hơn 4.000 tỷ đồng. Nhìn Huỳnh Thị Huyền Như trước toà, ai có thể nghĩ một phụ nữ mảnh mai, dễ thương kia lại là thủ phạm của một hậu quả kinh người. Cách đây ít năm, ai có thể nghĩ một Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng - những hạt giống trong một gia đình danh giá, truyền thống kia lại có ngày như hôm nay... Dương Chí Dũng với vài bằng đại học, cả bằng tiến sĩ kinh tế, được giao trách nhiệm là lãnh đạo của một Tổng công ty, của một ngành... Ai nghĩ rằng anh ta dùng luôn cả 9 triệu USD để đổi lấy một cái ụ sắt, chỉ vì món lợi riêng tư. Chỉ sau khi những vụ như ụ nổi M83 phơi bày, người ta mới hiểu vì sao anh ta đã đưa "những con tàu hàng hải” đến những "bến bờ thua lỗ” hàng ngàn tỷ đồng. Rồi Dương Tự Trọng, người từng được coi là khắc tinh của tội phạm, được Đảng, nhân dân tiếp tục trao gửi trách nhiệm trên những vị trí, trách nhiệm cao hơn. Thế nhưng, anh ta đã phụ lòng tin, người từng bao nhiêu năm đi truy nã, bắt tội phạm lại trực tiếp phạm những tội mà tội phạm đã làm. Chuyện như Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) với hàng mớ chức danh như Chủ tịch Hội đồng đầu tư ACB, Phó Chủ tịch HĐQT ACB, Chủ tịch HĐQT... từng một thời đi đến đâu, không ít người từng ngả mũ trân trọng, ai hay chỉ là một ông trùm giỏi "làm xiếc” moi tiền của công mà thôi. Cho đến có những vị từng gần hết cuộc đời giữ được danh dự, có tiếng tăm, với cương vị đứng đầu cả một ngành, ai hay khi về hưu lại cũng ngang hàng như một kẻ tội phạm, cũng bị người dân gọi là một kẻ quan tham.
 
Những gương mặt trên đã là sự điển hình cho sự tha hoá dưới sự tác động của đồng tiền, của quyền lực. Khi có tiền, có quá nhiều tiền, cũng như khi có quyền lực, có quyền cao, người ta đã coi thường tất cả, coi thường dân, coi thường pháp luật. Họ đã không nghĩ rằng những đồng tiền mình có được là từ đâu, quyền hành mình có được do ai trao. Họ đã quên họ chỉ là những người được dân gửi gắm quản lý đồng tiền, được dân trao quyền để quản lý, không phải của bản thân họ và đã tự tung, tự tác làm càn...để rồi tự gánh lấy hậu quả.
 
Dù sao, đó cũng chỉ là những con sâu, những con sâu làm rầu nồi canh. Dù cho với đủ mọi vỏ bọc, nhưng làm sao thoát khỏi tấm lưới pháp luật, sức mạnh của nhân dân, quy luật nhân quả. Vỏ bọc nào cũng không thể che được con mắt của nhân dân, của biết bao đồng đội, đồng chí hết mình vì sự nghiệp chung, vì đất nước này.
 
Phiên tòa xử Huỳnh Thị Huyền Như
 
Quyết tâm, niềm tin và sức mạnh
 
Những năm qua, Đảng ta đã quyết tâm đổi mới, quyết làm trong sạch đội ngũ, lành mạnh hoá xã hội để tiến tới xây dựng đất nước ta thực sự giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, như những gì nhân dân ta mong đợi. Liên tục đó là các chỉ thị, nghị quyết như Nghị quyết TƯ 4 đã triển khai. Hậu quả xấu tất yếu sẽ đến những cán bộ, đảng viên đã coi thường, không thực hiện nghiêm chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, khi căn bệnh tha hoá quyền lực của họ đã không còn thuốc chữa.  Và rồi nhân dân đã tin khi quyết tâm của Đảng không chỉ còn trên giấy, không chỉ từ những lời nói mạnh trên các diễn đàn...
 
Chỉ hai vụ đại án tham nhũng, đã có 4 án tử hình. Những cái án tử mà trước đó những tham quan, quen cậy thế tưởng không bao giờ có. Người ta đã những tưởng như lâu nay, có tiền, có thế, có bệ đỡ thì rồi chuyện... "treo”, án treo để đấy vẫn cứ diễn ra. Có chăng lắm, có án thì lại mấy năm, đến chung thân rồi lại có cơ hội giảm, "đặc xá”, chế độ đặc biệt.v.v..Và vẫn cái chuyện "hy sinh đời bố, củng cố đời con”, đồng tiền chuyển cho vợ, cho con, người thân. Thế nhưng tất cả đã khác, sẽ phải khác. Không chỉ những cái án nghiêm khắc về mặt hình sự, mà là những yêu cầu bồi thường cao về mặt dân sự. Không chỉ điều tra, truy tố, xét xử...nhanh, khách quan, mà những việc chưa làm, hiếm xảy ra, những quy định như khởi tố tại Toà, nay đã thực hiện.  Những việc như khởi tố vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” liên quan đến một lãnh đạo cao cấp - Thứ trưởng Bộ Công an, đến một số cán bộ công an cao cấp ngay tại toà đã là việc "hiếm có”, nhưng đã xảy ra.
 
Để góp phần đưa cuộc đấu tranh thực sự có kết quả, để cho những sự thật được phơi bày như vốn có của nó, vấn đề công khai, giám sát càng yêu cầu cao. Cũng chưa có phiên toà nào như những phiên toà vừa qua nhân dân, công chúng được trực tiếp theo dõi, thấy, nghe thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhân dân đã được trực tiếp giám sát công khai. Công khai ngay cả những chuyện nhạy cảm, danh tính những cá nhân lãnh đạo cao cấp mà trước đó, rất dễ cho là vùng cấm... Cũng từ việc công khai, từ sự giám sát rộng rãi của nhân dân, tấm lưới càng ken dày, quan tham, tội phạm càng khó có đường thoát.
 
Quyết tâm phơi bày sự thật, dám nhìn thẳng vào sự thật của Đảng, Nhà nước, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, càng tạo niềm tin, tiếp thêm niềm tin với dân. Khi người dân có niềm tin, cùng vào cuộc, sát vai chiến đấu, sức mạnh sẽ càng được nhân lên gấp bội, công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm chắc chắn sẽ thực sự có bước đột phá.
 
Cũng chưa có phiên toà nào như những phiên toà vừa qua, nhân dân, công chúng được trực tiếp theo dõi, thấy, nghe thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhân dân đã được trực tiếp giám sát công khai. Công khai ngay cả những chuyện nhạy cảm, danh tính những cá nhân lãnh đạo cao cấp mà trước đó, rất dễ cho là vùng cấm... Cũng từ việc công khai, từ sự giám sát rộng rãi của nhân dân, tấm lưới càng ken dày, tham quan, tội phạm càng khó có đường thoát.
Kiên Long
(Báo Đại đoàn kết)

Xử Huyền Như: LS đối mặt tình huống chưa từng có

Phiên thẩm vấn "siêu lừa" Huyền Như ngày 9/1/2014 khép lại với những suy tư của các luật sư bào chữa, khi họ đã va phải những tình huống chưa từng có...
Ngày 9/1/2014, theo đúng chương trình, Hội đồng Xét xử (HĐXX) dành quyền thẩm vấn, xét hỏi cho đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát đã xác nhận sẽ không hỏi thêm gì vì lý do hồ sơ vụ án đã được HĐXX thẩm vấn đủ.

Quyền xét hỏi thuộc về các luật sư. Điều đáng lưu ý là chỉ sau phần xét hỏi của một luật sư, lập tức Chủ tọa quyết định không luật sư nào được trực tiếp xét hỏi đại diện Vietinbank nữa với lý do quá nhiều luật sư muốn hỏi Vietinbank và hỏi như vậy sẽ bị trùng, cho nên các luật sư chỉ được đặt câu hỏi, đại diện Vietinbank sẽ trả lời vào ngày hôm sau. 
Việc các câu hỏi dành cho VietinBank được HĐXX cho phép "gom" lại để VietinBank trả lời sau khiến luật sư không thể phát triển thêm được câu hỏi bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Vậy là, nhiều luật sư đã phải thay đổi kế hoạch, không thể hỏi được đại diện Vietinbank trực tiếp, đành phải hỏi các bị cáo là chủ yếu. Tuy nhiên khó khăn đã gặp phải đối với các luật sư bảo vệ cho các nguyên đơn dân sự và người bị hại, khi mà đại diện VietinBank mới chính là đối tượng cần hỏi thì phải để sau, trong khi bị cáo Huyền Như - nhân vật còn lại cũng thể hiện một "bản lĩnh đáng kể" khi gần như thoái thác hoàn toàn việc trả lời các câu hỏi của các luật sư.
"Siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa xét xử ngày 9/1/2014 
Luật sư Trương Thanh Đức (bảo vệ quyền lợi cho NAVIBANK) xét hỏi của Huyền Như, luật sư Đức ngay từ đầu chỉ dùng một câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản: “Khách hàng cá nhân NAVIBANK đã gửi 200 tỷ đồng cho cá nhân bị cáo Huyền Như vay hay gửi vào Vietinbank?”. Huyền Như sau khoảng 3 giây lưỡng lự đã trả lời: “VietinBank”. Câu hỏi thứ hai của luật sư Trương Thanh Đức: “Khách hàng cá nhân NAVIBANK gửi 200 tỷ đồng vào Vietinbank được thể hiện bằng hình thức gửi tiền tiết kiệm hay Hợp đồng tiền gửi?”. Có vẻ trước một câu hỏi mang tính nghiệp vụ và đơn giản đã làm cho bị cáo Huyền Như vốn là một nhân sự có nghiệp vụ ngân hàng tiếp tục không do dự trả lời: “Là hợp đồng tiền gửi”.
Các câu hỏi của luật sư tập trung vào việc làm rõ toàn bộ số tiền 4 khách hàng cá nhân NAVIBANK gửi vào Vietinbank HCM là hợp đồng thật, do lãnh đạo Chi nhánh ngân hàng này ký và số tiền 500 tỷ đồng đã được nhập vào hệ thống VietinBank, sau đó được hoàn trả thanh toán, tất toán 300 tỷ đồng. Việc khách hàng xác lập hợp đồng tiền gửi không phải là loại hình thẻ tiết kiệm của ngân hàng nên không cần phải nhận thẻ tiết kiệm từ ngân hàng.
Trong khi vừa hỏi, luật sư cũng vừa đưa ra những dẫn chứng bút lục, căn cứ pháp lý, thì Huyền Như đã rơi vào tâm trạng giật mình ở câu hỏi thứ 6: “khách hàng cá nhân gửi 200 tỷ tại Vietinbank có ký các lệnh chuyển tiền từ tài khoản tiền gửi đi nơi khác hoặc ký Hợp đồng cầm cố số tiền gửi đó cho người khác vay vốn không?”. Thay vì tiếp tục trả lời Huyền Như cất tiếng nói với giọng uất ức đề nghị luật sư phải dành thời gian cho bị cáo suy nghĩ, việc luật sư liên tiếp đưa ra những câu hỏi rồi lại lập luận có vẻ muốn dẫn dắt bị cáo vào một cái gì đó, điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo. 
Luật sư Trương Thanh Đức nhấn mạnh, toàn bộ hồ sơ vụ án cũng như kết quả xét hỏi công khai tới giờ tại phiên tòa này cho thấy, không hề có việc khách hàng thực hiện điều này.
Lúc này, Huyền Như vẫn tiếp tục thể hiện thái độ mất bình tĩnh cho rằng, Luật sư Đức đang có vẻ như kết luận áp đặt lên bị cáo, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của Huyền Như.
Tuy nhiên, những câu hỏi tiếp theo của luật sư nhằm làm rõ trách nhiệm của Vietinbank: “Theo đúng quy định của pháp luật, nếu không có lệnh của khách hàng, thì Vietinbank có cho phép chuyển khoản tiền gửi của khách hàng không?”, Huyền Như hình như đã lấy lại sự bình tĩnh và không trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên ông Đức lý giải ngay, chỉ trong trường hợp có thoả thuận, vi phạm, theo lệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyên, thì ngân hàng mới được chuyển khoản tiền gửi của khách hàng khi không có lệnh của khách hàng.
Câu hỏi chốt, luật sư Trương Thanh Đức tung ra cùng bút lục cụ thể: “Việc trả 300 tỷ đồng trên tổng số 500 tỷ đồng cho 12 cá nhân NAVIBANK là lấy từ tiền túi của Huyền Như hay túi tiền của VietinBank?”. Huyền Như khai đó là tiền của Huyền Như, nhưng luật sư Đức đã dẫn chứng một bút lục cụ thể khẳng định, tiền được hoàn trả thanh toán từ chính tài khoản của VietinBank. Ông Đức cũng bình luận, tiền của khách hàng đã gửi vào kho két Viettinbank lại được VietinBank coi là tiền túi của Huyền Như. Đó chính là nguyên nhân mất gần 4.000 tỷ đồng tiền gửi của một loạt khách hàng.
Tiếp sau Huyền Như, luật sư Trương Thanh Đức hỏi một loạt câu hỏi với bị cáo Võ Anh Tuấn, lãnh đạo Chi nhánh VietinBank Nhà Bè, vốn là cấp trên của Huyền Như. Toàn bộ các câu trả lời của Võ Anh Tuấn là “không rõ, không biết”, rằng trách nhiệm quản lý tiền và tài khoản là thuộc về khách hàng chứ không phải ngân hàng. Điều này mặc nhiên làm nổi bật sự tương phản với nội dung của các câu hỏi, vốn có chủ ý tập trung vào việc nhận thức về trách nhiệm quản lý an toàn tiền gửi khách hàng, phân định trách nhiệm của chính ngân hàng.
Luật sư Đức kết thúc màn thẩm vấn bằng một lời nhận xét: “Nếu hiểu pháp luật và ý thức hành nghề như những gì các bị cáo vốn là nhân viên Vietinbank vừa thể hiện công khai như thế, thì khách hàng mở tài khoản tiền gửi xong, cứ để tiền ở nhà, khỏi nộp vào ngân hàng. Gửi tiền vào ngân hàng như thế thì khác nào gửi trứng cho ác, ngân hàng chịu trách nhiệm số không về mấy triệu tỷ đồng tiền gửi của khách hàng?”!
Có lẽ đây là phiên xử đầu tiên chứng kiến sự mất bình tĩnh đến nóng giận của bị cáo Huyền Như, nhưng cũng là một phiên thẩm vấn khép lại với những suy tư của các luật sư trước những tình huống chưa từng có.
  Luật sư Trần Minh Hải
  (Infonet.vn)

Khi thần công lý tháo băng che mắt

TT - Mặc dầu chiếc cân công lý tự thân nó đã chính xác khi cân đong đo đếm các tình tiết tội phạm, nhưng tương truyền thần công lý còn bịt mắt bằng dải băng đen để khi cầm chiếc cân phán xét sẽ được hoàn toàn vô tư.
Trong vụ Viện KSND TP Biên Hòa phê chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam hai người chạy xe ba gác “hôi bia”, công lý đã được áp dụng triệt để. Hai người chạy xe ba gác nói trên bị tạm giam vì đã “hôi” gần 11 thùng bia, trị giá trên 3 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã triệu tập hơn 20 đối tượng tình nghi, bước đầu có 10 người đã thừa nhận có “hôi bia”.
“Tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật” là câu mà thượng tá Trần Tiến Đạt, chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, trả lời báo chí khi được hỏi liệu việc khởi tố, bắt giam những người “hôi bia” có nặng không? Câu nói này đưa trong bối cảnh của vụ “hôi bia” là chính đáng, phù hợp, cũng như lẽ ra phải là “kim chỉ nam” của những người thi hành pháp luật, tiếc thay trong nhiều vụ việc ta không thấy được như vậy.
Đó là việc các ông Nguyễn Tuấn Cảnh, nguyên phó giám đốc Sở Tư pháp; Trương Văn Phẩm, nguyên phó giám đốc Sở Tài chính và Trần Minh Luân, nguyên giám đốc Quỹ phát triển đất tỉnh Bình Phước vừa mới được đình chỉ điều tra, đình chỉ bị can, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự dù phạm tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, làm thất thu ngân sách 3 tỉ đồng!
Đó là việc ông Mai Nam Dương, nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự dù phạm tội rất nghiêm trọng: lái xe trong lúc uống rượu (nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép) làm chết một người, bị thương nặng ba người.
Đó là phiên tòa ở An Giang tháng 11 năm ngoái xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai với 23 bị cáo hầu hết là quan chức địa phương. Án lớn, xôn xao dư luận nhưng xử lý thì: năm bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự, ba được cải tạo không giam giữ, sáu được hưởng án treo (trong đó có hai phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên)...
Những “bản án” kiểu này nhiều đến nỗi có báo đã viết “Cứ quan chức là... treo”! Còn TAND tối cao đã thống kê tỉ lệ bị cáo phạm tội liên quan tham nhũng được hưởng án treo từ năm 2011 đến nay trung bình mỗi năm chiếm đến 30% (trong khi tỉ lệ này ở các loại án khác chỉ khoảng 20%). Đến nỗi TAND tối cao phải ban hành nghị quyết 01/2013 (có hiệu lực từ ngày 15-12-2013), nêu “không được xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với các tội phạm mà dư luận xã hội lên án, đặc biệt là các tội phạm về chức vụ...”.
Nếu làm phép so sánh, tội của hai người lái xe ba gác là loại tội ít nghiêm trọng, còn các loại tội phạm về tham nhũng... thường thuộc trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, nghĩa là phải xử nặng hơn. Xử lý nghiêm khắc, chính xác với người phạm tội nhẹ nhưng lại nương nhẹ với những người phạm tội nặng thì khác nào thần công lý đã tháo băng che mắt và làm cho cán cân thiên lệch mất rồi. “Cân” như thế chẳng khác nào chỉ cầm cân cho có. Mà khi cân công lý không chuẩn mực thì niềm tin rất dễ bị xói mòn!
THỦY CÚC
(Tuổi trẻ)

Vì sao Dương Chí Dũng tấn công lãnh đạo Bộ Công an?

(Đại án Vinalines - Dương Chí Dũng) - Hai vụ án xét xử anh em Dương Chí Dũng đã kết thúc giai đoạn xét xử sơ thẩm theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự. Đây là thành quả bước đầu của cuộc đấu tranh chống tội phạm tham nhũng trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Tuy nhiên, bất kỳ thành quả nào, chiến công nào mà không có cái giá của nó? Việc Dương Chí Dũng “thành khẩn” khai các thông tin gây chấn động cũng là cái giá, khó khăn, thách thức mà các lực lượng chức năng phải giải quyết, đặc biệt là lực lượng công an trực tiếp đấu tranh với đối tượng này từ những ngày đầu.

Dương Chí Dũng khai thật hay bịa chuyện? Lúc này chưa thể đưa ra kết luận được. Nhưng những gì Dương Chí Dũng nói trước tòa hoàn toàn có thể coi là một trong những căn cứ theo luật định để khởi tố điều tra vụ án làm lộ bí mật của nhà nước. Nên các cơ quan chức năng cần phải làm sáng tỏ. Nhìn xa một chút, chuyện khai không hề chỉ đơn giản như vậy mà còn có những nguyên nhân sâu xa của nó nữa.
Câu hỏi lớn đặt ra vì sao Dương Chí Dũng lại “thành khẩn” khai như thể tấn công ngược lãnh đạo Bộ Công an vậy? Trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng nhìn lại vấn đề, mục tiêu, động cơ tấn công mà đối tượng hướng đến.
Mục tiêu tấn công của Dương Chí Dũng đã rõ đó chính là lực lượng công an và đặc biệt là lãnh đạo Bộ Công an. Vậy tại sao công an lại là mục tiêu? Chúng ta cần xem lại vai trò, nhiệm vụ của lực lượng này ra sao!
Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 69 của lực lượng công an nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Lực lượng Công an là một công cụ chuyên chính, sắc bén của Đảng, chiến đấu trực diện hằng ngày, hằng giờ với kẻ thù rất gian ác và xảo quyệt.
Còn nhớ, ngày 3/8/2011, đồng chí Trần Đại Quang chính thức nhậm chức Bộ trưởng Bộ Công an sau khi Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm với đa số phiếu tán thành. Đảm nhiệm vị trí, nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức của lực lượng chuyên chính này, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã đưa ngay ra hàng loạt các chỉ đạo mang tính đột phá. Đưa ra khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” với chữ kỷ cương đứng đầu nhằm nhất mạnh việc lập lại trật tự, kỷ cương trong toàn lực lượng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Bộ Công an gần như đã thay đổi theo hướng mạnh mẽ hơn, kỷ cương hơn và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng quyết liệt, đem lại nhiều thành công, phá được rất nhiều vụ án đầy khó khăn và thách thức. Năm 2014, khẩu hiệu hành động là: “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, đã đưa chữ “Chủ động” lên đầu để nhấn mạnh tinh thần chủ động trong mọi tình huống. Sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì an ninh của Tổ quốc vì sự bình an của nhân dân.
Và thực tế khách quan cho thấy, lực lượng công an đã luôn đấu tranh trực diện hằng ngày, hằng giờ với đủ mọi loại tội phạm gian ác và xảo quyệt. Đã có nhiều cán bộ chiến sĩ không đứng vững được, nhưng cũng có rất nhiều gương mặt tiêu biểu điển hình vì nước quên thân vì dân phục vụ, phá được rất nhiều án lớn.
Nhưng bên cạnh đó, trong quá trình đấu tranh, truy đuổi không ít lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ ngành công an phải gánh chịu những mất mát mà các thủ đoạn tấn công ngược của những kẻ tội phạm gây ra. Có người bị hy sinh, có người bị thương tật, có người bị oan ức, có người thì bị tổn hại danh dự rất lớn. Trong vụ Dương Chí Dũng cũng không phải là ngoại lệ.
Bộ Công an vào cuộc quyết liệt
Trong nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khóa XIII (tháng 6-2012), Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã nêu rõ: “Về vụ việc này, khi phát hiện Dương Chí Dũng bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra đã động viên gia đình vận động Dương Chí Dũng ra đầu thú làm việc với cơ quan điều tra, nhưng không có kết quả. Ngay sau đó cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với các tổ chức Cảnh sát quốc tế, cơ quan phòng chống tội phạm các nước có liên quan để truy bắt. Đồng thời chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ nguyên nhân ông Dương Chí Dũng bỏ trốn xem có lộ, lọt thông tin hay không? Nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật”.
Khi Chuyên án được thành lập, Tướng Phạm Quý Ngọ khi ấy là Trưởng ban Chuyên án Vinalines, đã đề xuất các biện pháp nghiệp vụ đặc biệt để giám sát Dương Chí Dũng, đảm bảo nhất cử nhất động của Dũng đều được biết. Nhìn vào những thành phần đàn em thân tín của Dương Tự Trọng trong vụ đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài cũng đủ biết các biện pháp được lực lượng công an triển khai quyết liệt như thế nào. Chính Tướng Ngọ là người ký lệnh bắt Dương Chí Dũng, rồi cũng chính ông chỉ huy việc lùng bắt gắt gao nhất.
Dương Chí Dũng đủ khôn để biết điều xấu sẽ đến với mình qua đủ các loại kênh nên hắn chạy chọt hết chỗ này, chỗ kia để hòng thoát tội, nhưng Bộ Công an, Ban Chuyên án cương quyết xử lý vụ án này tới nơi tới chốn. Bị từ chối giúp đỡ sinh ra thù ghét, chẳng cần phải ai báo tin, hắn đủ thông minh để nhận biết tình hình và linh cảm mình sẽ bị bắt và xử lý là điều không thể tránh khỏi rồi quyết định bỏ trốn.
Ngày 17-5-2012, biết anh trai mình là Dương Chí Dũng sẽ bị khởi tố để điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, Dương Tự Trọng đã liên lạc với Vũ Tiến Sơn và Hoàng Văn Thắng để tìm cách đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài. Các đối tượng đã thay đổi kế hoạch liên tục, sử dụng sim rác tránh bị theo dõi. Trong thời gian ở nước ngoài Dương Chí Dũng nhiều lần thay đổi chỗ ở và thay đổi sim điện thoại nhằm gây khó khăn cho cơ quan điều tra.
Ngày 22/8/2012, các thành viên chủ chốt của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã đến dự cuộc họp của Ban này. Trong cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy nã, bắt bằng được bị can Dương Chí Dũng.
Thủ tướng: "Xử lý tới nơi, tới chốn những kết luận của thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu của tham nhũng, tiêu cực".
Đối với các vụ án tham nhũng, do người phạm tội có chức vụ, quyền hạn, đặc biệt ở những vụ án lớn như Vinalines, việc phát hiện, điều tra, chứng minh hành vi phạm pháp của các đối tượng rất phức tạp, đòi hỏi cơ quan điều tra vừa phải nỗ lực, tập trung trí tuệ, sức lực, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ làm rõ, vừa phải luôn tỉnh táo, giữ vững phẩm chất trước các cám dỗ rình rập. Trong vụ án này, việc bị can chủ chốt trong vụ án bỏ trốn đã gây khó khăn lớn cho hoạt động điều tra, đồng thời tạo dư luận không tốt.
Với các biện pháp quyết liệt, sự tham gia của nhiều lực lượng trong công an nhân dân dưới sự chỉ đạo rốt ráo của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và sự giúp đỡ của nước bạn, đến ngày 4-9-2012, Dương Chí Dũng bị bắt giữ. Từ lời khai ngay sau đó của Dương Chí Dũng và các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã khám phá ra đường dây tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, và bắt các đối tượng còn lại. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã kêu gọi những ai có hành vi che giấu, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, nếu ra tự thú sẽ được hưởng khoan hồng.
Sau đó Đại biểu Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng bày tỏ, việc bắt được Dương Chí Dũng là sự cố gắng của các cơ quan chức năng. “Tôi cho rằng đây là một dấu hiệu tích cực trong việc thực thi pháp luật của chúng ta và nhiều người cũng sẽ thấy yên tâm hơn trước sự vận hành của các cơ quan chức năng nói riêng và của hệ thống thực thi pháp luật nói chung của nước ta… Tôi nghĩ rằng, việc bắt ông Dương Chí Dũng và các xử lý tiếp theo của các cơ quan chức năng cũng sẽ góp phần làm sáng tỏ vấn đề mà đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã nói”
Không ít ý kiến dư luận tiêu cực, cho rằng có sự can thiệp của người này, người kia, những nghi ngờ ảnh hưởng đến uy tín, vai trò của cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan Công an. Do đó, việc bắt bằng được Dương Chí Dũng vừa là yêu cầu trong công tác điều tra, vừa là yêu cầu chính trị, để giải đáp, gỡ bỏ những dư luận tiêu cực.
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã tổ chức các cuộc họp nghiệp vụ và đôn đốc việc truy bắt bị can Dương Chí Dũng với sự tham gia của nhiều lực lượng trong CAND, sự phối hợp của Bộ Quốc phòng, cơ quan chức năng nước bạn. Với sự rốt ráo, quyết liệt và nghiệp vụ sắc bén của cơ quan Công an, Dương Chí Dũng đã sa lưới, thể hiện năng lực và quyết tâm chính trị rất cao.
Động cơ của Dương Chí Dũng
Từ thực tiễn điều tra, xét xử cho thấy, có không ít những lời khai có ý nghĩa quan trọng, đưa ra tình tiết mới, giúp cơ quan tiến hành tố tụng mở rộng làm rõ vụ án. Nhưng cũng rất nhiều lời khai bị can, bị cáo khai báo gian dối vì các động cơ nào đó, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cán bộ lãnh đạo. Và vụ án này không phải là ngoại lệ, cần được điều tra, làm rõ một cách khách quan, thận trọng.
Cuối đường cùng, Dương Chí Dũng tấn công lại lãnh đạo Bộ Công an và Ban chuyên án?
Động cơ nào Dương Chí Dũng lại tấn công ngược nhắm vào Bộ Công an bằng cách lật lại lời khai so với hồ sơ vụ án mà y đã khai trước đó? Thực ra, dù Dương Chí Dũng không khai như vậy thì mọi người cũng đều đã biết thông tin xử lý vụ tham nhũng ở Vinalines đã khá công khai ngay từ đầu.
Có 2 động cơ thúc đẩy Dương Chí Dũng khai báo gian dối
1. Sự thù ghét lãnh đạo Bộ Công an và Ban chuyên án
Vì lãnh đạo Bộ Công an và Ban chuyên án đã vào cuộc quyết liệt, truy lùng hắn gắt gao, không cho ông ta một cơ hội thoát thân, người mà ông ta thù ghét nhất đó chính là Tướng Ngọ và các đồng chí lãnh đạo khác có quyết tâm bắt giữ hắn. Nên Dương Chí Dũng đã khai theo kiểu “trâu bẩn vấy bùn”, tung hỏa mù, hạ uy tín Bộ Công an để trả thù.
2. Việc “ra chiêu” với lời khai chấn động như thế sẽ rất có lợi cho hắn để đánh lạc hướng dư luận, đồng thời nuôi chí lật lại thế cờ, thoát án tử.
Nhưng hắn đã sai lầm.
Vụ án Dương Chí Dũng là “đại án”, số tiền tham ô lớn, thiệt hại gây ra là quá lớn. Không đơn giản chỉ là mười tỷ, mà còn là bị cáo đã cố tình làm trái các quy định của nhà nước gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Hắn đã bất chấp tất cả chỉ để được hưởng lợi.
Dương Chí Dũng vẫn còn một cơ hội để được sống: tình tiết trả lại tiền tham ô là yếu tố “có thể” xem xét giảm án. Với tình hình đấu tranh chống tham nhũng như hiện nay, sự quan tâm của dư luận đến vụ án, những thiệt hại to lớn mà bị cáo Dương Chí Dũng gây ra thì khó mà có thể xem xét giảm nhẹ. Nhưng vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, điểm p khoản 1 điều 46 nếu bị cáo bồi thường và “khai báo thành khẩn” thì tòa phúc thẩm tới đây cũng không giảm án, nhưng lại là điều kiện cho Chủ tịch nước với quyền đặc biệt mà luật pháp cho phép để ân giảm án tử hình nếu bị cáo có yêu cầu.
Và đây chính là lý do và là động cơ vì sao Dương Chí Dũng lại tỏ ra khai báo “thành khẩn” đến thế. Câu hỏi đặt ra là ai đã “khuyến khích” cho Dương Chí Dũng khai như thế?
Giá trị pháp lý của lời khai
Không thể chỉ dựa vào một lời khai của Dương Chí Dũng để cho rằng “ông anh” ở một cơ quan tố tụng đã báo tin. Việc này cần được xác minh theo trình tự, kết hợp lời khai với các thông tin khác, xem xét, đối chiếu, thấy phù hợp với các chứng cứ liên quan khác thì lúc đó mới có giá trị chứng cứ. Trong trường hợp lời khai của Dương Chí Dũng được xác minh là không có căn cứ, cơ sở, thì cần xử lý về hành vi khai báo gian dối.
Vụ việc này được Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định: “Về thông tin này, trước đây trong quá trình điều tra, Dương Chí Dũng đã khai báo, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã báo cáo kịp thời lãnh đạo Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra báo cáo với cấp có thẩm quyền và khẩn trương điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật. Kết quả điều tra, xác minh đến nay xác định không có cuộc gọi trao đổi trong các list điện thoại như Dương Chí Dũng khai báo và bản thân Dương Chí Dũng cũng đã nhiều lần thay đổi lời khai trước Cơ quan An ninh điều tra, nên chưa đủ căn cứ kết luận”. Tuy nhiên, việc bị cáo khai trước tòa gây sự chú ý rất lớn từ dư luận.
Dương Chí Dũng là ai không còn là điều quan trọng, nhưng rõ ràng ông ta là một cán bộ hư hỏng và có thể là một đối tượng bị lạm dụng để chống phá nhà nước khi nhận nhiệm vụ quan trọng ở Vinalines. Chỉ có ông ta mới biết mình muốn làm gì để đạp đổ cơ đồ của một đất nước, tạo scandal tham nhũng, thực chất là hạ uy tín lãnh đạo của những vị có quyết tâm chống lại hắn. Đôi mắt của Dương Chí Dũng hướng sang trời Đông nhưng thực chất có thể là đầu óc đều ở phương Bắc. Nghi binh là binh pháp. Cù Huy Hà Vũ là mặt nổi từ bên ngoài, Dương Chí Dũng là nội ứng bên trong. Thiển ý đều thấy được cái chủ tâm của họ…Đúng hay sai ta cũng cần thận trọng
Một thông tin đáng chú ý, ông Trần Đình Triển, luật sư của Dương Chí Dũng trong vụ xét xử này đã trả lời rằng chính ông khuyên thân chủ của mình không nói ra vụ việc này trong phiên xử Vinalines mà nói trong phiên xử Dương Tự Trọng. Nếu đây là sự thật thì mục đích của họ là gì ? Phải chăng chính ông Dũng đã biết dù mình bị án tử đi chăng nữa thì đã có ai đó sẽ giúp mình thoát án tử này. Vậy những người đó là ai? Các cơ quan chức năng cần làm rõ.
Vụ việc này đang được giới truyền thông trong và ngoài nước đưa tin tràn ngập, trắng đen, phân tích, bình luận đủ kiểu. Các thế lực thù địch đang lợi dụng sự kiện này, xuyên tạc tình hình, làm cho lòng dân bất ổn. Chúng ta cần tỉnh táo trước những thông tin đang hùa nhau một chiều đó. Phải chăng đây là kế sách của “ai đó” đã tính toán trước bước đi này?
Dư luận đang có lời bàn tán rằng, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội “mớm lời” cho Dương Chí Dũng lật lại lời khai tại tòa và hứa có thể kéo dài, giảm nhẹ hình phạt cho y, nhưng tôi tuyệt đối không tin đó là sự thật.
Đỗ Toàn
(Nguyễn Tấn Dũng)

Đoan Trang - Chuyện chú Ba


Theo chỗ nhà cháu được biết thì trong đời thường, chú Ba là một người cha tuyệt vời. Chú thương yêu ba em vô cùng, phải nói là hiếm có người cha nào thương con như vậy, đến nỗi dù lương tháng chỉ mười mấy triệu, chú cũng cùng dì ráng hết sức để chăm lo các em, đưa các em ra nước ngoài ăn học cho bằng bạn bằng bè. Thiên hạ có đứa xấu mồm bảo chú tham nhũng; nhà cháu thì chỉ thấy chú thương con mới làm thế: sẵn sàng hy sinh cả danh dự, chấp nhận tiếng xấu "gia đình trị" để lo lắng cho sự nghiệp của con.
Ai từng có cơ hội làm việc cùng chú cũng đều dành những lời lẽ tốt đẹp nhất để nói về chú: đẹp trai, thông minh, năng động, phải nói là tài năng. Chú có thể đọc diễn văn một mạch 45 phút không cần cầm giấy. Chú có thể nói chính xác diện tích quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phần đảo nào đang do quân đội nước nào nắm giữ. Chú còn là người quyết đoán, dám nghĩ, dám làm: Một tay chú xoay xở nuôi nấng, bảo lãnh cả VinaShin, phát triển rồi cơ cấu lại các tập đoàn kinh tế. Nhưng mà anh em người ta quý chú nhất ở cái nghĩa, cái tình của chú. Chú Ba cháu là người rất trọng ân nghĩa. Ai đã làm gì cho chú thì chú nhớ suốt đời, và không chỉ nhớ suông, chú còn đền đáp người ta xứng đáng, quyết không bao giờ để ai bị thiệt, nhất là khi người ta lại vì chú mà bị thiệt thì chú không thể nào chấp nhận. Nên dù ở địa phương hay ở trung ương, ở Kiên Giang hay Hải Phòng, Hà Nội hay TP.HCM, chú đều được người người thương mến, quý trọng. Bạn học, đồng đội cũ quý chú đã đành, mà các đồng chí của chú bây giờ cũng “mê anh Ba” lắm. Họ bảo ở chú vừa có “dũng”, vừa có “trí”, lại vừa có chữ “nhân” - mấy năm làm lãnh đạo, chú chưa từng kỷ luật ai.
Mai sau này, nhỡ có lúc nào chẳng may chú bị sa cơ lỡ vận, thằng khốn nào chỉ điểm đẩy chú ra tòa, chắc là ai cũng thương chú. Lúc ấy thể nào báo chí cũng viết về nụ cười của chú, về cái bắt tay ấm áp của chú, về chiếc cravat đỏ tuyệt đẹp của chú. Một con người hào hiệp, chí nghĩa, chí tình là thế... Có khi nhà cháu lưu vài bài báo lại làm mẫu, sau này chỉ việc chỉnh sửa vài từ, thay tên nhân vật là đăng được. Kiểu như là “Vẫn còn là anh Ba”, “18 năm sau, còn ai nhớ đến anh Ba”, hoặc chơi hẳn thế này cho máu:
“Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa, thiên hạ ai người khóc chú Ba?”.
Đoan Trang
(Blog Đoan Trang)

Hồ Sơ Tù Nhân Lương Tâm Ra Quốc Hội Hoa Kỳ

Theo Dõi Buổi Điều Trần Về Tù Nhân Lương Tâm
 
BPSOS, Ngày 10 tháng 1, 2014
Điều Trần Về Tù Nhân Lương Tâm
Điện Capitol

Quốc Hội Hoa Kỳ
HVC 210 (Capitol Visitors Center)
10 am – 12 pm
Theo dõi trực tuyến: http://www.ustream.tv/channel/hclive17

Thân mẫu của tù nhân lương tâm và nạn nhân tra tấn Đỗ Thị Minh Hạnh sẽ điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào Thứ Năm 16 tháng 1 tới đây, để đòi tự do không những cho con gái mình mà còn cho tất cả tù chính trị và tù lương tâm ở Việt Nam.

Buổi điều trần do Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos triệu tập sẽ mở cửa cho quần chúng tham dự. Buổi điều trần sẽ bắt đầu lúc 10 giờ sáng giờ Hoa Thịnh Đốn và kéo dài 2 tiếng.

Để đáp ứng số người tham dự, kể cả thành phần báo chí và các nhà tranh đấu nhân quyền quốc tế, dự kiến sẽ rất đông, buổi điều trần sẽ được tổ chức tại một đại sảnh ở ngay điện Capitol của Quốc Hội.

Đây không phải là buổi điều trần bình thường, mà được tổ chức chu đáo nhằm dấy lên nỗ lực tranh đấu toàn cầu trong năm 2014 cho các tù nhân lương tâm trên thế giới.

Đối với sinh hoạt quốc tế vận của người Việt, đây là một sự kiện chưa từng có và là một bước tiến dài trong Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam mà BPSOS phát động ngày 24 tháng 7, 2013.

Buổi điều trần sẽ được truyền hình trực tuyến tại:

http://www.ustream.tv/channel/hclive17 để những ai không đến tham dự tận nơi vẫn có thể theo dõi trực tiếp toàn bộ buổi điều trần.

Cần thêm thông tin, xin liên lạc: bpsos@bpsos.org hoặc gọi cô Kim Cúc: 703-538-2190.
______________________________________________________
Ghi chú: Ngoài việc tranh đấu đòi tự do, từ năm 2008 đến nay BPSOS đã chuyển cho các tù nhân lương tâm và các nhà tranh đấu lâm nạn gần 200 nghìn Mỹ kim để trợ giúp pháp lý, nâng đỡ đời sống, và chăm sóc y tế. Mọi đóng góp cho “Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam”, xin gửi về:
BPSOS/TNLT
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041
Hoặc đóng góp online:
http://www.bpsos.org/mainsite/en/support-bpsos/donate
(Mạch sống)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét