- Việt Nam – Nhật Bản thảo luận tăng cường hợp tác bảo vệ bờ biển (SM).
- Vì sao Trung Quốc cho tàu chiến suýt đâm tàu Mỹ trên Biển Đông? (DT). - Trung Quốc trả đũa vụ B-52 của Mỹ vào ADIZ (ĐV/SGTT).
- Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Thủ tướng Nhật về ADIZ (VOV). - Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản ‘cố tình vu khống’ về ADIZ (Tin tức). - Trung Quốc chỉ trích Nhật lợi dụng hội nghị với ASEAN (PT). - Thủ tướng Nhật kêu gọi thắt chặt quan hệ với ASEAN (ĐĐK).
- Chủ tịch nước kiểm tra Thủy điện Sông Tranh 2 (KP). - Cấp bách giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư Sông Tranh 2 (TN).
- Danh sách 77 việc phụ nữ không được làm (TT/DĐXHDS).
- Nhật Bản giúp Việt Nam triển khai hàng loạt dự án quan trọng (TTXVN). - Nhật Bản – Việt Nam sẽ đàm phán về cung cấp tàu tuần tra (TT).
- Cô ruột Kim Jong-Un vẫn đầy quyền uy sau khi chồng bị xử tử (TTXVN). - Vụ thanh trừng bí ẩn ở Triều Tiên (ĐĐK). - Jang Song-thaek sập bẫy bởi thế lực vô hình? (LĐ).
- Quân đội Thái Lan không hỗ trợ phe đối lập (VOV). - “Thủ lĩnh biểu tình Thái Suthep đi ngược tiến trình dân chủ” (TTXVN). - Quân đội Thái Lan khẳng định ủng hộ tổng tuyển cử (VOV).
- Phe đối lập tại Campuchia đòi bầu cử lại (VOV). – Campuchia chấn động vì thánh tích của Phật bị đánh cắp (TN).
Tử tù tại Việt Nam được tiêm “thuốc độc” thế nào? -(MTG)
Muôn kiểu “tận thu” cuối năm -(MTG)
_____________________________________________________________________
Họ đã đổi trắng thay đen như thế nào? – (Boxitvn)
Các vị có còn là con người? – (Boxitvn) —-Và anh Đằng thì đang nằm ở trong kia – (Boxitvn)
Dự án vận động: Phong trào dân sự bảo vệ dân sinh môi trường – Tác giả dự án: Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng -(XHDS)Dương Chí Dũng sẽ là một Xiêng Phênh? -(XHDS) —- Danh sách 77 việc phụ nữ không được làm - (XHDS)
Không phải là bất đồng chính kiến! - (Petrotimes / XHDS)
Từ Nam Phi nghĩ đến Việt Nam – Viết một bài thơ thay cho bạn hữu Nam Phi từ nửa thế kỷ trước -(XHDS)Thư ngỏ gửi Ngài Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry -(Bùi Tín -XHDS)
Cánh cổng mở rộng – Christoph Hein/Udo Schmidt -Phan Ba trích dịch từ “Miến Điện/Myanmar – Con đường gian truân đi tới tự do”-(Phan Ba)
Không có quân phục –Christoph Hein/Udo Schmidt -Phan Ba trích dịch từ “Miến Điện/Myanmar – Con đường gian truân đi tới tự do”-(Phan Ba)
- Tổng mức bán lẻ 2013 tăng thấp (VTV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đi qua vùng đất Xín Mần (ĐĐK).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tốt nghiệp cao học vẫn khó kiếm việc (PNTP).
- Vụ lình xình tại trường Đại học Hùng Vương: Bao giờ sinh viên có được môi trường học tập ổn định? (PLXH).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Lũ trên các sông, suối Lào Cai (Tin tức).
- Nhiều người xưng “nhà hảo tâm” đòi tiền tài xế vụ “hôi bia” (VOV). - Vì đại cục…! (LĐ).
QUỐC TẾ
- Pháp không lạc quan vào Hội nghị hòa bình Syria (VOV). - LHQ lo ngại về cuộc sống của người tỵ nạn Syria (VOV).
- Nga mua 34 UAV trinh sát nội địa (ANTĐ).
Hoa hậu quốc tế nóng bỏng với bikini -(MTG) – Hình trên.
2 tuổi, tự nhặt rác lấy tiền mổ tim – (MTG) - Bên Trung cộng.
Dân bức xúc vì phương thức truy thu thuế ‘kỳ lạ’
- Vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 44/2012/QĐ-UBND “về việc quy định về
doanh thu tối thiểu và tỷ lệ phần trăm (%) chi phí tiêu hao nhiên liệu tối đa so
với doanh thu của từng loại phương tiện vận tải ô tô, máy thi công để làm cơ sở
xác định số thuế phải nộp”. Tuy nhiên, xung quanh việc thực hiện quyết định này
có khá nhiều điều kỳ lạ nảy sinh.
Bức xúc
Chi cục thuế TP Hà Tĩnh đã dựa theo quyết định 44/2012/QĐ-UBND, thành lập đoàn liên ngành gồm công an, chi cục thuế, đô thị để tiến hành truy thu thuế kinh doanh vận tải và xử phạt các trường hợp bị coi là trốn thuế trên địa bàn thành phố và xe các huyện đi vào địa bàn.
Theo số liệu từ Chi cục thuế Hà Tĩnh, đã có hơn 170 trường hợp bị truy thu và
xử phạt vì trốn thuế KDVT với số tiền thu được gần 1.5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình truy thu thuế này có nhiều điều khá khó hiểu, khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ không chấp nhận đóng nộp, bị tạm giữ phương tiện tại cơ quan thuế.
Các tiểu thương tại chợ TP. Hà Tĩnh, làng nghề Thạch Đồng và nhiều hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố cho rằng việc mình bị truy thu thuế KDVT là vô lý, sai đối tượng bởi phương tiện vận tải của họ (chủ yếu là xe tải nhỏ) chỉ phục vụ việc vận tải của gia đình, trong giấy chứng nhận đăng kiểm xe không hề có mục kinh doanh vận tải.
Ông Nguyễn Minh Hải (P.Tân Giang – TP.Hà Tĩnh) cho biết: “Nhà tôi chuyên nhận sửa động cơ điện, do có nhiều loại máy to nên phải sắm chiếc xe tải nhỏ để vận chuyển, vừa qua bị đội liên ngành tạm giữ và tiến hành thu thuế KDVT, tôi không hiểu lý do vì sao bởi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe tôi không đăng ký KDVT”.
Tương tự ông Hải, anh Trịnh Văn Vôn (Tổ 8 xã Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh) cũng cho biết: “Xe tôi mới mua về để thỉnh thoảng chở cốp-pha phục vụ việc thi công bởi nhà mình chuyên nhận xây dựng nhà cửa, bị tai nạn dừng 2 tháng nay. Vừa qua ngành thuế đã thu của tôi 7 triệu nói là thu thuế KDVT, quả thực là tôi không hiểu, bởi tôi đâu có chở thuê cho ai đâu mà nói là kinh doanh”.
Và còn khá nhiều chủ phương tiện bức xúc, không hiểu tại sao bị truy thu khoản thuế này bởi hầu hết họ là tiểu thương, kinh doanh các mặt hàng như chăn ga gối, lồng chim, hàng tiêu dùng, đã đóng thuế kinh doanh, thuế môn bài…phương tiện vận tải họ dùng để chở hàng hóa của mình đem đi tiêu thụ giờ cũng bị đánh thuế, bị phạt trốn thuế.
Phương thức truy thu thuế kỳ lạ
Một điều lạ nữa, theo nhiều hộ kinh doanh, khi bị dừng xe kiểm tra, họ được nhân viên chi cục thuế Hà Tĩnh “tư vấn” rằng nếu đóng nộp tại chi cục sẽ phải đóng ít hơn nhiều lúc về đóng nộp tại địa phương.
Điển hình như anh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1976 – quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) có xe tải
nhỏ bị tạm giữ khi chạy vào TP. Hà Tĩnh cho hay: “Vào hồi 9h15 ngày 22/11/2013,
cán bộ Lê Vũ Phong (Chi cục thuế Hà Tĩnh) lập tiếp một biên bản với nội dung yêu
cầu thực hiện nghĩa vụ. Cán bộ tính thuế cho tôi như sau: Nếu hiện tại nộp thuế
ở đây thì mất tổng cộng 11.000.000đ. Còn nếu về Chi cục thuế Đức Thọ nộp thì mất
24.000.000đ tôi không hiểu gì cả”.
Cũng theo anh Nguyễn Văn Thịnh thì: “Hiện tại xe tôi vẫn bị chi cục thuế Tp.Hà Tĩnh giữ (trong biên bản chỉ ghi tạm giữ xe 3 ngày) vậy mà đã hơn 10 ngày rồi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình tôi”.
Điều bất ngờ, đến nay, sau gần 15 ngày, anh Nguyễn Văn Thịnh được mời lên nhận lại xe và không phải đóng thuế KDVT?!
Dân bị phạt vì không được hướng dẫn luật?
Hầu hết các hộ kinh doanh có phương tiện chuyên chở nằm trong diện truy thu thuế vừa qua cho biết, họ không hề biết gì về việc xe của mình là đối tượng phải nộp thuế KDVT.
Đến khi thuế vụ tiến hành truy thu và xử phạt gấp 1-3 lần tiền thuế thì họ mới bức xúc, cho rằng mình không trốn thuế, tại sao lại xử phạt.
Ông Lê Mạnh Hà (P.Thạch Quý – TP. Hà Tĩnh) bức xúc: “Tại sao lại quy kết
chúng tôi là trốn thuế? Xe tôi không đăng ký KDVT, hàng ngày chở vài chậu hoa đi
bán thì sao lại đóng thuế KDVT, nếu luật quy định vậy thì chúng tôi sẵn sàng
đóng, nhưng phải có hướng dẫn để chúng tôi làm thủ tục từ đầu chứ, không hướng
dẫn rồi giờ bảo chúng tôi trốn thuế, rồi đè ra phạt”.
Trao đổi với VietNamnet về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như – Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục thuế Hà Tĩnh cho biết: “Luật quản lý thuế có hiệu lực từ tháng 1/2007 thì người nộp thuế phải tự kê khai, đăng ký thuế và chịu trách nhiệm, có quyền yêu cầu cơ quan thuế là phải nộp những loại thuế gì, thì cơ quan thuế sẽ giải thích… nhưng người nộp thuế về rồi là không trở lại nữa”.
Bà Như cho biết thêm: “Quy định thu thuế kinh doanh vận tải đối với các đối tượng xe này đã có lâu rồi, tuy nhiên từ năm nay mình mới bắt đầu thu, lâu nay thành phố đang vướng vì người dân mới tự giác nộp những chiếc xe như xe giường nằm một vài tỷ, 40-50 chỗ ngồi… thì người dân mới tự giác, còn những xe dưới 1 tấn, xe chở cát ở vùng nông thôn…thì người ta chưa tự giác”.
An Yên - Phi Long
Bức xúc
Chi cục thuế TP Hà Tĩnh đã dựa theo quyết định 44/2012/QĐ-UBND, thành lập đoàn liên ngành gồm công an, chi cục thuế, đô thị để tiến hành truy thu thuế kinh doanh vận tải và xử phạt các trường hợp bị coi là trốn thuế trên địa bàn thành phố và xe các huyện đi vào địa bàn.
Phương tiện bị tạm giữ tại chi cục thuế vì chưa đóng thuế |
Tuy nhiên, trong quá trình truy thu thuế này có nhiều điều khá khó hiểu, khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ không chấp nhận đóng nộp, bị tạm giữ phương tiện tại cơ quan thuế.
Các tiểu thương tại chợ TP. Hà Tĩnh, làng nghề Thạch Đồng và nhiều hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố cho rằng việc mình bị truy thu thuế KDVT là vô lý, sai đối tượng bởi phương tiện vận tải của họ (chủ yếu là xe tải nhỏ) chỉ phục vụ việc vận tải của gia đình, trong giấy chứng nhận đăng kiểm xe không hề có mục kinh doanh vận tải.
Ông Nguyễn Minh Hải (P.Tân Giang – TP.Hà Tĩnh) cho biết: “Nhà tôi chuyên nhận sửa động cơ điện, do có nhiều loại máy to nên phải sắm chiếc xe tải nhỏ để vận chuyển, vừa qua bị đội liên ngành tạm giữ và tiến hành thu thuế KDVT, tôi không hiểu lý do vì sao bởi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe tôi không đăng ký KDVT”.
Tương tự ông Hải, anh Trịnh Văn Vôn (Tổ 8 xã Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh) cũng cho biết: “Xe tôi mới mua về để thỉnh thoảng chở cốp-pha phục vụ việc thi công bởi nhà mình chuyên nhận xây dựng nhà cửa, bị tai nạn dừng 2 tháng nay. Vừa qua ngành thuế đã thu của tôi 7 triệu nói là thu thuế KDVT, quả thực là tôi không hiểu, bởi tôi đâu có chở thuê cho ai đâu mà nói là kinh doanh”.
Và còn khá nhiều chủ phương tiện bức xúc, không hiểu tại sao bị truy thu khoản thuế này bởi hầu hết họ là tiểu thương, kinh doanh các mặt hàng như chăn ga gối, lồng chim, hàng tiêu dùng, đã đóng thuế kinh doanh, thuế môn bài…phương tiện vận tải họ dùng để chở hàng hóa của mình đem đi tiêu thụ giờ cũng bị đánh thuế, bị phạt trốn thuế.
Phương thức truy thu thuế kỳ lạ
Một điều lạ nữa, theo nhiều hộ kinh doanh, khi bị dừng xe kiểm tra, họ được nhân viên chi cục thuế Hà Tĩnh “tư vấn” rằng nếu đóng nộp tại chi cục sẽ phải đóng ít hơn nhiều lúc về đóng nộp tại địa phương.
Giấy đăng kiểm xe không đăng ký kinh doanh vận tải cũng vẫn phải đóng thuế kinh doanh vận tải |
Cũng theo anh Nguyễn Văn Thịnh thì: “Hiện tại xe tôi vẫn bị chi cục thuế Tp.Hà Tĩnh giữ (trong biên bản chỉ ghi tạm giữ xe 3 ngày) vậy mà đã hơn 10 ngày rồi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình tôi”.
Điều bất ngờ, đến nay, sau gần 15 ngày, anh Nguyễn Văn Thịnh được mời lên nhận lại xe và không phải đóng thuế KDVT?!
Dân bị phạt vì không được hướng dẫn luật?
Hầu hết các hộ kinh doanh có phương tiện chuyên chở nằm trong diện truy thu thuế vừa qua cho biết, họ không hề biết gì về việc xe của mình là đối tượng phải nộp thuế KDVT.
Đến khi thuế vụ tiến hành truy thu và xử phạt gấp 1-3 lần tiền thuế thì họ mới bức xúc, cho rằng mình không trốn thuế, tại sao lại xử phạt.
Đơn kiến nghị của chủ phương tiện về việc “giảm giá” thuế |
Trao đổi với VietNamnet về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như – Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục thuế Hà Tĩnh cho biết: “Luật quản lý thuế có hiệu lực từ tháng 1/2007 thì người nộp thuế phải tự kê khai, đăng ký thuế và chịu trách nhiệm, có quyền yêu cầu cơ quan thuế là phải nộp những loại thuế gì, thì cơ quan thuế sẽ giải thích… nhưng người nộp thuế về rồi là không trở lại nữa”.
Bà Như cho biết thêm: “Quy định thu thuế kinh doanh vận tải đối với các đối tượng xe này đã có lâu rồi, tuy nhiên từ năm nay mình mới bắt đầu thu, lâu nay thành phố đang vướng vì người dân mới tự giác nộp những chiếc xe như xe giường nằm một vài tỷ, 40-50 chỗ ngồi… thì người dân mới tự giác, còn những xe dưới 1 tấn, xe chở cát ở vùng nông thôn…thì người ta chưa tự giác”.
An Yên - Phi Long
VĂN HÓA GIA ĐÌNH VIỆT TRONG GIÁO DỤC CON CÁI - NHỮNG HẠN CHẾ
Gia đình Việt là môi trường
văn hóa rất quan trọng đối với người Việt Nam. Đây là nét đặc thù, truyền thống
để khu biệt văn hóa Việt với các tộc người khác. Văn hóa gia đình Việt có tinh hoa
và lạc hậu, nghĩa là, để xã hội Việt phát triển hơn cần loại trừ yếu tố lạc hậu
đeo bám dân tộc từ mấy ngàn năm nay và mới nảy sinh trong thời kỳ hội nhập.
Trước tiên, nói về người có tầm
ảnh hưởng lớn nhất trong gia đình, đó là người mẹ chứ không phải người cha, cho
dù người cha được xem là chủ hộ. Điều này khác với văn hóa Trung Quốc, người
cha chỉ huy tất cả. Còn ở Việt Nam, về
hình thức người cha đóng vai trò chỉ huy
nhưng thực tế người mẹ lại quản lý, quán xuyến tất cả. Do đó, văn học Việt nam
từ ngàn xưa cho tới nay thì những tác phẩm có nội dung ca ngợi bà mẹ rất lớn
còn nói về người cha hết sức hiếm. Và nữa, khác với các dân tộc khác, vai trò của
người phụ nữ Việt Nam trong việc dựng nước và giữ nước rất rõ. “Giặc đến nhà
đàn bà cũng đánh”, “Còn cái lai quần cũng đánh”…Khi người đàn ông ra trận người
phụ nữ ở lại lo việc “Gánh vác giang sơn nhà chồng”, lo tăng gia sản xuất để đảm
bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Có lẽ vì vậy mà khắp trên
dãi đất hình chữ S, đâu đâu cũng có đền thờ Mẫu.
Trong giáo dục con cái, người
phụ nữ chịu trách nhiệm chính: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Nhìn chung giáo
dục con cái trong gia đình Việt bằng tình thương và nêu gương. Ở phương diện
này vừa là tinh hoa nhưng cũng vừa là lạc hậu. Thương con rồi chiều con, trẻ
con được nuông chiều một lần tất sẽ có lần thứ hai, lần thứ ba…sự đòi hỏi của
chúng mật độ ngày càng dày hơn, cho tới một khi chịu hết nổi, mặc chúng muốn
làm gì thì làm, thành ra đứa trẻ hư hỏng. Có rất nhiều gia đình con học đến lớp
12 Trung học phổ thông vẫn còn đón đưa. Được sự chăm sóc, bao bọc thái quá
thành ra chúng giống như “gà công nghiệp”. Thậm chí, có em học xong Đại học, về
quê công tác, thấy người ta đi bộ đội cũng xung phong đi nhưng 3 tháng huấn luyện
tân binh, tháng nào không có người nhà đến thăm là khóc, mỗi khi được “xả trại”
là điện thoại về nhà mách mẹ “bị mấy đứa trong đơn vị ăn hiếp”(!). Ở phương
Tây, trẻ con mong sao đủ 18 tuổi để được tự lập, tự do, tự chịu trách nhiệm về
sở thích, việc làm của mình, không còn chịu sự giám sát của gia đình. Vì thế,
cùng một lứa tuổi, thanh niên phương Tây tự tin hơn thanh niên Việt Nam.
Văn hóa nêu gương trong gia
đình Việt nhìn chung là tốt, ông bà cha mẹ nêu gương cho con cái về lễ nghĩa, lối
sống và cả sự thành đạt. Gia đình nào chưa có sự thành đạt thì “mượn” những tấm
gương thành đạt của bà con dòng tộc, xa hơn nữa là người trong làng, trong xã….Mặt
trái của vấn đề này là đôi khi thái quá, áp đặt quá, làm cho con cái họ sợ, tự
ti: “Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một li”. Con em mình không
bằng bạn bằng bè thì xem đó là tủi nhục, vậy nên, rất nhiều em để làm
vui lòng cha mẹ bằng cách lừa dối trong việc học hành, bắt đầu từ việc quay
cóp, sử dụng tài liệu trong giờ kiểm tra. Có nhiều học sinh phạm lỗi, nhà trường mời cha mẹ đến để nghe kiểm
điểm, phối hợp giáo dục, thì đã nghĩ ra “chiêu” thuê một bà bán nước mía hay
bánh xèo nào đó đi họp thay…Có bà , cùng một trường, đi dự họp kỷ luật cho học
sinh đến lần thứ năm nhà trường mới phát hiện. Hỏi ra, không phải chỉ dự họp kỷ
luật một trường mà cả 3 trường trong địa bàn thành phố. Cái lạc hậu của các ông
bố, bà mẹ trong gia đình Việt là kỳ vọng vào con cái lớn quá, lại thêm sĩ diện,
không hiểu năng lực đích thực của con cái, thành ra nêu gương lại tạo ấp lực
cho chúng.
Nguyên nhân sâu xa của việc
nêu gương là áp đặt theo một khuôn mẫu định sẵn mà không đếm xỉa tới sở thích của
con cái. “Làm hồ sơ thi Đại học hả, không phải lăn tăn gì hết, ngành Y cho bố,
chả lẽ dòng họ Trần mình thua kém họ Lê!”, ngoài ông bố ra, bà mẹ, ông bà nội
ngoại, cô bác chú dì hai bên mỗi người
“động viên” một câu nên rốt cuộc đứa trẻ phải nghe theo. Một điều đáng nói, bản
thân đứa trẻ được bao bọc bởi các quan hệ gia đình, dòng họ nên khó có thể làm
khác nguyện vọng của người lớn. Cái khác giữa học sinh Việt và học sinh phương
Tây ở chỗ: trẻ em phương Tây sợ bóng tối, sợ một số con vật, còn trẻ em Việt sợ
bố mẹ không vui lòng, sợ không làm tròn bổn phận.
Giải pháp tốt nhất để giáo dục
trẻ đúng hướng, tạo điều kiện cho trẻ phát triển cần quan tâm đến sở thích của
trẻ để định hướng cho đúng đắn. Người ta chỉ có thể thành công khi người ta đam
mê công việc. Cần phải biết khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá. Có như vậy mới
khơi nguồn sáng tạo của trẻ. Chính điều này giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống.
Trong gia đình, để giáo dục
trẻ cần có sự phối hợp tốt giữa bố mẹ và ông bà. Điều tối kỵ nhất là trẻ tìm được
chỗ dựa khi mắc lỗi. Phải phân tích cho trẻ biết hành vi sai trái của mình với
thái độ nghiêm túc nhưng không đay nghiến và không nói đi nói lại nhiều lần.
Khi muốn nêu gương cho trẻ cần kín đáo, tế nhị. Chẳng hạn tặng cho trẻ một cuốn
sách về danh nhân, sau đó khơi gợi trẻ kể lại chuyện danh nhân đã đọc, gợi cho
trẻ nhận xét, bình luận. Đối với trẻ, tấm gương tốt nhất là những người thân
trong gia đình về ứng xử, hành vi; cho nên khó có trẻ trung thực khi bố mẹ trộm
cắp, cờ bạc, gian tham.
Giáo dục con cái trong gia
đình Việt là giáo dục khép. Khi mới chẵn tháng, ông nội hay ông bố làm mâm cơm
kính cáo tổ tiên dòng tộc thêm một thành viên mới. Khi học nói, đứa bé được dạy
cách phân biệt một hệ thống chức danh tôn ti trật tự hai họ nội ngoại…ngoài bố
mẹ, ông bà trực hệ, bà con họ tộc ít nhiều đều quan tâm đến sự dạy dỗ; mà dạy dỗ
ở đây chỉ quanh quẩn với hiếu thảo, lễ nghĩa. Chính điều này ăn sâu vào tiềm thức
đứa trẻ. Nỗi sợ lớn nhất của trẻ em Việt Nam là làm bố mẹ phiền lòng, điều này
khác với nỗi sợ hãi của trẻ em phương Tây, được giáo dục mở. Nếp sống họ tộc với
nhiều lễ nghi, yêu cầu hạn chế sức khám phá của trẻ. Cùng một sự việc, ví như
các em “chế tạo” một cái gì đó, nó làm tốn kém ít nhiều vật liệu, trẻ em Việt
hãy coi chừng cái mông, còn trẻ em phương Tây lại được khuyến khích.
Việc giáo dục con cái có ý thức
cộng đồng trong gia đình Việt ít được chú ý. Một ai đó dẫm phải cái vỏ chuối
trượt ngã các em có thể chạy đến nâng đỡ, đó là biểu hiện tình thương, tình
nhân ái. Nhưng cũng chính các em đó vẫn sẵn sàng vứt vỏ chuối ra đường, đó là
biểu hiện của sự thiếu ý thức. Mà ý thức sao được khi hàng ngày bố mẹ nó vẫn vứt
rác bất cứ nơi nào, miễn là xa xa nhà mình một chút. Ngay ở Thủ đô “Không thơm cũng thể hoa lài/ Dẫu không lịch
sự cungc người tràng An”, lễ hội hoa xuân, Ngày văn hóa Nhật Bản mấy năm
trước bị người dân Hà Thành cướp hoa, bẻ hoa “đem về nhà để lấy khước!”
Khi con cái trưởng thành, việc
“định hướng” hôn nhân ngày xưa là “môn đăng hộ đối”, hiểu cho đúng là tương
đương nhau về truyền thống gia đình, về thành đạt trong khoa cử, tiêu chí giàu
nghèo là hàng thứ yếu. “Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem họ” là cơ sở của “môn
đăng hộ đối”, còn gì vinh hạnh bằng chồng đỗ đạt vinh quy bái tổ, “võng anh đi
trước, võng nàng theo sau”. Chính quan niệm đó cũng phần nào làm tăng thêm động
lực của người học, thể hiện sự kính trọng của xã hội đối với người học, người dạy.
Hiện nay, có lẽ vì các “ông Cử”, “bà Thạc” nơi hang cùng ngõ hẻm nào cũng có
nên “mất giá” chăng? Xu hướng định hướng cho con cái lấy chồng, lấy vợ giàu trở
nên phổ biến, con có chồng Việt kiều được xem là vinh hạnh, tệ hơn, nhiều gia
đình gả con cho người Đài Loan, Hàn Quốc mà không biết con rể, gia đình con rể
ra sao…Đã rất nhiều trường hợp sau kết hôn cô dâu phải bỏ trốn vì bị hành hạ, bị
làm nô lệ tình dục, có trường hợp bố mẹ phải ra nước ngoài mang xác con về nhưng
hầu như vẫn chưa đủ độ cảnh tỉnh những ông bố bà mẹ Việt ích kỷ.
Con người chỉ tự quyết khi có
tri thức, bản lĩnh, không phụ thuộc, nhất là về vật chất. Để con trẻ có lối sống
đẹp, có công việc tốt trong tương lai phải giáo dục ý thức tự lập ngay từ nhỏ;
và trong mỗi gia đình, tấm gương của ông bố, bà mẹ là luôn luôn phải vươn lên
dù khó khăn, vất vả đến đâu. Giáo dục cho con cái phải tỉ mỉ, kiên trì, phải “đặt”
mình vào vai đứa trẻ để hiểu chúng để từ đó có phương pháp giáo dục tốt nhất. Đứa
trẻ ngày một lớn khôn, lượng thông tin trong thời đại ngày nay ngày một lớn, do
đó, cha mẹ không đọc sách báo, không nâng tầm hiểu biết của mình thì khó giáo dục
con cái thành đạt.
Dương Chí Dũng khó thoát khỏi án tử hình trong vụ đại án tham nhũng được Ban chỉ đạo chống tham nhũng trực tiếp giám sát. Những luật sư hàng đầu bào chữa cho Dũng đã không thuyết phục được ai rằng Dũng không tham ô, cụ thể không được chia 10 tỷ từ vụ bán ụ nổi 83M. Những bằng chứng kết tội Dũng lại khá thuyết phục, ví dụ:
1- Ông chủ công ty môi giới AP là bạn thân của Dũng;
2- AP đã có thỏa thuận chia cho bên thứ ba 1,666 triệu USD để làm thủ tục cho giao dịch mua bán ụ nổi sẽ được tiến hành sau đó;
3- AP đã chuyển cho công ty em của Trần Hải Sơn (cấp dưới của Dũng) đúng 1,666 triệu USD;
4- Sơn khai đã lấy trong số tiền trên chuyển cho Dũng 10 tỷ đồng. Một lần tại một khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh (trao cho Dũng vali kéo đựng 5 tỷ đồng). Dũng thừa nhận được Sơn trao cho một vali kéo, nhưng chỉ chứa rượu;
5- Sau đó, Dũng mua 2 căn hộ cao cấp cho bồ. Ban đầu Dũng khai do kinh doanh nên có số tiền mua 2 căn hộ này, tại tòa Dũng khai do vợ đưa tiền. Vợ Dũng khai do Vũ Tiến Sơn (thượng tá công an, cấp dưới của Dương Tự Trọng, em trai Dũng) giao 13,8 tỷ đồng để nhờ mua bất động sản, nhưng không có xác nhận từ Vũ Tiến Sơn (hiện đã bị bắt do giúp Dũng trốn ra nước ngoài).
Đáng tiếc các luật sư đã không chỉ cho Dũng, với những bằng chứng này tòa án đương nhiên sẽ kết tội Dũng tham ô và án tử hình là không thể tránh khỏi, trừ khi Dũng nhận tội và khắc phục toàn bộ hậu quả, để được hưởng tình tiết giảm nhẹ đặc biệt.
Dũng đã biết án tử hình sẽ được tuyên, nhưng có vẻ Dũng khá bình tĩnh, trái ngược với thái độ của Dũng khi được tin bị khởi tố, bị bắt đã hoảng loạn, tìm mọi cách chạy trốn, liên lụy đến cả em trai. Một kẻ như Dũng không sợ chết mới lạ.
Chỉ có thể diễn giải được ông ta tin rằng sẽ không bị xử tử, vì ông ta đã có bài tẩy. Ông ta đã khai kẻ báo tin cho ông ta chạy trốn, đương nhiên ông sẽ sẵn sàng khai kẻ đã “bảo kê” cho ông ta nếu được đổi lại cái gì đó, dĩ nhiên không phải vali tiền mà là mạng sống của chính mình. Dũng sẽ học tập Xiêng Phênh? Trần Hải Sơn đã tố Dũng để bảo toàn mạng sống. Tại sao Dũng sẽ không như Sơn?
Sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh có vẻ hợp lý. Một vụ đại án nữa có vẻ bắt đầu.
Phan Ba dịch
Dương Chí Dũng sẽ là một Xiêng Phênh?
Trần Dân
Cách đây 17 năm, ngay tại trường bắn, tử
tù người Lào Xiêng Phênh đã quyết định khai ra đồng bọn buôn ma túy Đại
úy công an Vũ Xuân Trường. Lời khai này đã giúp y thoát án tử hình,
nhưng dẫn đến ít nhất 8 án tử hình khác và hàng chục án chung thân, tù
nhiều năm cho các đồng phạm khác, trong đó có Đại úy Vũ Xuân Trường và
nhiều sỹ quan công an khác.Dương Chí Dũng khó thoát khỏi án tử hình trong vụ đại án tham nhũng được Ban chỉ đạo chống tham nhũng trực tiếp giám sát. Những luật sư hàng đầu bào chữa cho Dũng đã không thuyết phục được ai rằng Dũng không tham ô, cụ thể không được chia 10 tỷ từ vụ bán ụ nổi 83M. Những bằng chứng kết tội Dũng lại khá thuyết phục, ví dụ:
1- Ông chủ công ty môi giới AP là bạn thân của Dũng;
2- AP đã có thỏa thuận chia cho bên thứ ba 1,666 triệu USD để làm thủ tục cho giao dịch mua bán ụ nổi sẽ được tiến hành sau đó;
3- AP đã chuyển cho công ty em của Trần Hải Sơn (cấp dưới của Dũng) đúng 1,666 triệu USD;
4- Sơn khai đã lấy trong số tiền trên chuyển cho Dũng 10 tỷ đồng. Một lần tại một khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh (trao cho Dũng vali kéo đựng 5 tỷ đồng). Dũng thừa nhận được Sơn trao cho một vali kéo, nhưng chỉ chứa rượu;
5- Sau đó, Dũng mua 2 căn hộ cao cấp cho bồ. Ban đầu Dũng khai do kinh doanh nên có số tiền mua 2 căn hộ này, tại tòa Dũng khai do vợ đưa tiền. Vợ Dũng khai do Vũ Tiến Sơn (thượng tá công an, cấp dưới của Dương Tự Trọng, em trai Dũng) giao 13,8 tỷ đồng để nhờ mua bất động sản, nhưng không có xác nhận từ Vũ Tiến Sơn (hiện đã bị bắt do giúp Dũng trốn ra nước ngoài).
Đáng tiếc các luật sư đã không chỉ cho Dũng, với những bằng chứng này tòa án đương nhiên sẽ kết tội Dũng tham ô và án tử hình là không thể tránh khỏi, trừ khi Dũng nhận tội và khắc phục toàn bộ hậu quả, để được hưởng tình tiết giảm nhẹ đặc biệt.
Dũng đã biết án tử hình sẽ được tuyên, nhưng có vẻ Dũng khá bình tĩnh, trái ngược với thái độ của Dũng khi được tin bị khởi tố, bị bắt đã hoảng loạn, tìm mọi cách chạy trốn, liên lụy đến cả em trai. Một kẻ như Dũng không sợ chết mới lạ.
Chỉ có thể diễn giải được ông ta tin rằng sẽ không bị xử tử, vì ông ta đã có bài tẩy. Ông ta đã khai kẻ báo tin cho ông ta chạy trốn, đương nhiên ông sẽ sẵn sàng khai kẻ đã “bảo kê” cho ông ta nếu được đổi lại cái gì đó, dĩ nhiên không phải vali tiền mà là mạng sống của chính mình. Dũng sẽ học tập Xiêng Phênh? Trần Hải Sơn đã tố Dũng để bảo toàn mạng sống. Tại sao Dũng sẽ không như Sơn?
Sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh có vẻ hợp lý. Một vụ đại án nữa có vẻ bắt đầu.
Cánh cổng mở rộng
Christoph Hein/Udo Schmidt
Phan Ba trích dịch từ “Miến Điện/Myanmar – Con đường gian truân đi tới tự do”
Dân tìm kho báu chiếm lĩnh Rangoon
Cái nóng nực của ban ngày vẫn còn đè nặng
nề lên trên thành phố. Mặt trời đang lặn để cho cái đỉnh tháp bằng vàng
của ngôi chùa Shwedagon sáng rực. Ở đây, trên sân thượng, có một làn
gió nhẹ thổi mát, con người nhún nhảy theo điệu nhạc từ những cái loa to
màu đen. Ai ở đây, người đấy thuộc vào trong số những người thắng cuộc
của Myanmar mới: doanh nhân và những người thừa hưởng gia tài, người làm
trong ngành quảng cáo và chuyên gia máy tính, giám đốc và nhà ngoại
giao, phụ nữ đẹp và đàn ông mặc sơ mi hở một khuy áo. Ánh sáng màu hồng
của một quán hát karaoke buồn tẻ đang chập chờn trong ngôi nhà cao tầng
đối diện. Những đôi mắt sáng lên trên sân thượng. “Bây giờ thì chúng tôi
có được cơ hội mà chúng tôi cần”, U Moe Kyaw nói. “Nếu bây giờ mà
Phương Tây không giúp đỡ chúng tôi thì rồi chúng tôi sẽ rơi vào tay của
Trung Quốc nhiều thập niên. Nhưng thế nào đi nữa thì chúng tôi cũng
thắng cuộc.”
Buổi tiệc đã
bắt đầu – không chỉ trên mái nhà của chiếc tháp văn phòng này mà U Mow
Kyaw mướn ba tầng ở trong đó. Với tập đoàn nhỏ của ông, cái xuất bản
quyển Trang Vàng đầu tiên nặng hàng kí lô của trung tâm kinh tế Rangoon,
nhận quảng cáo, tiến hành nghiên cứu thị trường, ông đứng ở hàng đầu
của lần bùng nổ. “Cho tới nay thì chính phủ đã sống nhờ vào ba chữ C:
quan hệ [contact], kiểm soát [control], chỉ huy [command]. Bây giờ thì
có thêm cái thứ tư nữa: quan tâm lo lắng”, người đàn ông bốn mươi bảy
tuổi nói. “Và nó sẽ thay đổi tất cả.”
Vào đầu năm 2011, Myanmar đã cởi bỏ sự
tồn tại của nó như là nền độc tài quân sự tồi tệ nhất của Đông Nam Á như
cởi bỏ một bộ quân phục cũ. Các tướng lĩnh trở thành người dân thường,
những người tự gọi mình là nhà dân chủ – nhưng họ vẫn tiếp tục có quyền
quyết định trong chính phủ. Đường lối của Myanmar khiến cho người ta
nghĩ đến việc lái ô tô trên một con đường cao tốc về đêm mà không có đèn
xe: có một ý tưởng cho mục đích, nhưng con đường thì nằm trong bóng
tối. Đổi hướng hay quay ngược lại là không thể. Hương thơm của tự do đã
phủ lên đất nước này, lơ lững như một đám mây mềm mại trên các thành phố
và trên những ngôi nhà ở nông thôn. Ai cũng hít thở nó. Hầu như vẫn còn
chưa có ai biết mình cần phải làm gì với sự tự do này. Nhưng cần phải
tiến lên. Với nhiều cơ hội hơn nữa. Nhiều tiền hơn. Và con cái sau này
cần phải sống tốt hơn là cha mẹ của chúng.
Min Lyat Chan biết điều đấy có cảm giác
như thế nào. Anh được gọi là Kenmin, có thân hình như một nhà thể thao
chuyên nghiệp, nét thu hút của một người thành công và một nghề nghiệp
mà ai cũng ganh tỵ với anh: anh dạy trong một trung tâm về an toàn cho
công nhân dầu mỏ và thủy thủ. Nó được xây dựng bởi công ty Đức Uniteam
Marine, một doanh nghiệp hạng vừa, cung cấp thủy thủ đoàn Miến Điện cho
tàu đi biển. Bên cạnh đó, với Savoy, Uniteam cũng khánh thành một trong
những khách sạn đẹp nhất thành phố. Con đường thăng tiến của Kenmin cũng
bắt đầu ở đó: người chỉ huy trung tâm an toàn chú ý đến người bồi bàn.
Ông nhận người đàn ông trẻ tuổi biết nói tiếng Anh tốt đó vào làm việc
như là huấn luyện viên. Gửi anh đến trường đại học vào buổi tối để học
thêm một ít về tâm lý học. Ngày nay, Kenmin hai mươi sáu tuổi huấn luyện
cho công nhân dầu mỏ để họ sống sót được khi chiếc máy bay trực thăng
của họ rơi ngoài biển khơi và cho thủy thủ, để họ tự cứu mình lúc đắm
tàu. Từ số tiền năm trăm dollar mà anh ấy nhận được hàng tháng như là
huyến luyện viên, anh gửi một nửa về nhà cho cha mẹ của anh. Hàng ngày,
anh ấy lặn xuống bể huấn luyện lớn nhiều lần. Sếp của anh ấy, người Hà
Lan Paul van Empel, xác nhận như một ông thần thời tiết: “Chúng tôi có
thể tạo ra mưa và bão, sương mù và sóng ở đây”, van Empel nói. Rồi ông
ấn vào một cái nút, thế là có một cơn bão nổi lên trong cái hồ bơi khổng
lồ ở ngoại ô của Rangoon.
Nếu như cũng đơn giản như thế với tự do –
ấn vào một cái nút và rồi tập luyện cách làm thế nào để sống sót qua
được. “Bây giờ mọi việc tiến triển nhanh lắm”, Kenmin cũng nói. “Không
phải ai cũng chuẩn bị trước cả. Tôi hy vọng là chúng tôi không bị người
nước ngoài tràn ngập.” Anh có thể nắm bắt được lần bùng nổ bằng cả hai
tay. “Trước đây hai năm, điện thoại di động còn có giá một ngàn dollar ở
chỗ chúng tôi – bây giờ chúng tôi có chúng với hai trăm dollar.” Rồi
anh nói: “Tôi có cơ hội để giàu lên.” Và anh nói điều đó giống như trẻ
em đi học ở Đức kể về món quá Giáng Sinh đẹp nhất của các em.
Kenmin nhìn thấy rõ các mục đích của anh ở
trước mắt. Nhưng đối với đất nước của an thì con đường còn dài. Myanmar
– ở đây đã có những viên tướng không ngần ngại giết người, tra tấn, lấy
cắp. Lính của họ truy đuổi các nhà sư trong chiếc áo cà sa màu đỏ của
họ qua đường phố Rangoon, bắn chết phóng viên, hành hạ những người chống
đối, bán rẻ nguyên liệu của đất nước. Cái bây giờ đang lột xác thành
hình là một đất nước phụ thuộc vào Trung Quốc mà trong đó giới tinh hoa
đang làm giàu quá đáng và xem người dân như là nô lệ lao động. Gỗ nhiệt
đới và ngọc thạch, thuốc phiện và dầu mỏ, tất cả đều đi qua biên giới
Trung Quốc, có những thứ nào đó sang Ấn Độ và Thái Lan. Năm 1862, Miến
Điện là một trong những nước đầu tiên của Trái Đất xuất khẩu thùng dầu
đầu tiên của mình. Vẫn còn dưới sự thống trị của Anh quốc, nó là nước
giàu nhất Đông Nam Á, được ban phúc lành với khoáng sản và di tích văn
hóa. Ai cai trị nó thì đã có quyền lực chỉ vì vị trí địa lý – một cái
nêm nằm giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan, với một bờ biển dài đến Vịnh
Bengal.
Chủ nghĩa Tư bản Bóc lột tiếp tục diễn ra
dưới thời của các viên tướng. Nó dẫn đất nước đi đến chỗ phá sản nhà
nước. Thống kê được làm giả, nợ không được trả – cho tới cuối 2012, Ngân
hàng Phát triển châu Á (ADB) còn chờ hơn bốn trăm chín mươi triệu
dollar mà họ đã từng chuyển giao cho chính phủ. Trong khi các viên tướng
đưa ra tỷ lệ tăng trưởng là mười lăm phần trăm thì các phái viên của
Quỹ Tiền tệ Quốc tế xác định một tốc độ tăng trưởng thật sự là hơn năm
phần trăm. Không có hệ thống tài chính, không có hệ thống ngân hàng,
không có máy rút tiền tự động, nhưng có ba tỷ giá hối đoái. Năm 2007,
một nửa các đầu tư nước ngoài chảy vào khu vực dầu và khí đốt. Các viên
tướng nhét một phần tư ngân sách vào trong vũ khí. Vẫn còn lâu mới có
được một cân bằng với các dân tộc thiểu số. Không có một xã hội dân sự
đang hoạt động, không có hệ thống tư pháp, không có bảo đảm cho đầu tư.
Họ nhốt người nhận Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi trong nhà của bà
ở cạnh hồ nước mười lăm năm trời. Sau khi được trả tự do, bà cảnh báo
giới doanh nhân Phương Tây trước một sự lạc quan nhẹ dạ: “Cần nên có một
sự hoài nghi đúng mực.” Nhưng người anh của bà, bất hòa với bà, thì
được phép xây một biệt thự khổng lồ ở cạnh bờ của con sông Irrawaddy,
trong Bagan thiêng liêng. Củ cải và cây gậy, lọ mật ong và cây súng máy,
đó là chiến lược của “Men in Green”.
Cơn bão Nargis năm 2008 đã chiến thắng
giới quân sự. “Lúc đấy, các viên tướng đã nhận ra rằng người Miến Điện
chúng tôi không nản lòng, đoàn kết với nhau”, Zaw Oo nói. Ông đã thành
lập nhóm hoạt động Loka Ahlinn, tạo nên nhiều thứ trong bí mật. “Rồi sau
Nargis, mùa Xuân Ả Rập đã giúp chúng tôi. Mãi đến lúc đấy các viên
tướng mới sợ thật sự.” Đã từ lâu, Zaw Oo không còn tin vào cái tốt trong
nhà độc tài nữa. “Không có cánh cửa nào mở ra cả. Các viên tướng đã
đứng ở cạnh bờ vực sâu. Họ đã làm cho đất nước này suy tàn. Người dân
đứng đối lập với họ. Các viên tướng phải đến với họ. Hay là nhảy qua.”
Thế giới ghi nhận các thay đổi đó, khi người Miến Điện bất thình lình mở
lời với Trung Quốc, thế lực bảo vệ họ, rằng họ sẽ không cho xây một con
đập nước mà điện của nó đang được người Trung Quốc cần đến. “Đó là điểm
ngoặc”, Tin Maung Thann nói. Ông là một trong những người đang được cần
đến nhiều nhất của Myanmar. Vì tất cả họ đều gõ cửa tại tổ chức phi
chính phủ Egress do ông lãnh đạo: các quỹ và chính trị gia, nhà ngoại
giao và lãnh đạo kinh tế. “Chắc chắn là cuộc Cách mạng Ả Rập đã giúp đỡ,
vì những người cầm quyền bắt đầu sợ, số phận giống như thế đe dọa họ.
Thêm vào đó là áp lực của những nước Đông Nam Á láng giềng, những nước
muốn cuối cùng rồi cũng tiến lên được mà không phải luôn biện hộ cho nền
độc tài trong hàng ngũ của họ.” U Moe Kyaw thì nhìn khác đi: “Mười lăm
phần trăm của mười dollar thì không nhiều bằng năm phần trăm của một
ngàn dollar”, doanh nhân này nói. Điều mà ông muốn nói: Tầng lớp thượng
lưu của Myanmar cũ đã nhận ra rằng họ sẽ có được nhiều hơn, nếu như họ
không chỉ thực hiện những cuộc kinh doanh đen tối với người Trung Quốc.
“Không ai thích người Trung Quốc cả. Nhưng chính là Phương Tây với những
biện pháp trừng phạt mới đẩy chúng tôi vào tay của họ”, sếp Egress Tin
Maung Thann nói.
Cái nóng oi bức của Myanmar để cho đầu
kêu o o, huyền thoại xuất hiện ở đây tại ly Whiskey đầu tiên. Bước ngoặc
của các viên tướng tạo chỗ cho sự cay độc. Một trong các doanh nhân
nước ngoài trong Rangoon, người dễ hiểu là không muốn được nêu tên ra,
nhìn lần mở cửa như thế này: các tập đoàn Phương Tây nhất định muốn đến
với các lọ mật ong của Miến Điện, đặc biệt là dầu và khí đốt. Vì các
viên tướng đã trở thành đa triệu phú ngay từ lúc người Trung Quốc bóc
lột rồi, nên họ đi đến quan điểm rằng đất nước bây giờ đã trưởng thành
đủ để mở cửa. Vì giả như có thêm một biển máu nữa thì có nguy hiểm là họ
sẽ mất đi tất cả. Nhưng Phương Tây thì cần nhượng bộ về chính trị, để
bãi bỏ các biện pháp trừng phạt. Vì thế người ta đã dâng lên cho Phương
Tây lần bầu Aung San Suu Kyi vào Quốc hội trên một cái khay bạc. “Một
bước ngoặc một trăm tám mươi độ”, người đàn ông nói. “Trước kia, bà ấy
không được phép vào Quốc Hội trong bất cứ trường hợp nào. Sau lần bầu
hồi giữa tháng 4 thì bà ấy nhất định phải vào.” Bà ấy là chiếc lá nho mà
cuối cùng rồi cũng tạo khả năng cho các tập đoàn Phương Tây công khai
bước vào Myanmar. Sau đó, bà ấy sẽ bị – “từ tuyệt vời đấy trong tiếng
Đức của các anh là như thế nào nhỉ? À vâng, ‘vô hiệu hóa’”. Có những
người nào đó nhìn tương lai của Myanmar như thế này: Chỉ cải cách vừa đủ
để cho con đường với ASEAN và cho một sự cân bằng với Phương Tây vẫn
còn tự do. Mở cửa về kinh tế, nhưng vẫn tiếp tục có một môi trường đầu
tư cực kỳ khó khăn.
Dẫu sao thì sự quan tâm đã hầu như không
thể còn kìm hãm lại được nữa: các phái đoàn và phái viên của doanh
nghiệp, người môi giới, tư vấn và giới ngân hàng đang đi khắp Rangoon.
Ai cũng muốn là người đầu tiên khi cánh cổng tiền mở ra. Sẽ không lâu
nữa đâu. Cho tới cuối 2012, người Mỹ đã bãi bỏ một vài biện pháp trừng
phạt, người Âu đã bãi bỏ trên quy mô rộng lớn, Nhật Bản xóa bốn tỷ rưỡi
tiền nợ cho Myanmar, hứa hẹn những khoản cho vay mới, xây thị trường
chứng khoán và một nhà máy mô tô. “Lúc trước, chúng tôi có một thư hỏi
trong một tháng, bây giờ là hai trong một ngày”, Chit Su Wai thuật lại,
người nhiều năm trời đã giữ chỗ cho Hiệp hội Đông Á [của các doanh
nghiệp Đức] tại một văn phòng sáng sủa trong tầng hầm của khách sạn Inya
Lake ở Rangoon. Giá cổ phiếu của Yoma Holdings, công ty mà người Miến
Điện Serge Pun ở Singapore đã thành lập, tăng bốn trăm chín mươi ba phần
trăm trong vòng một năm, sau khi sự mở cửa đã có thể nhìn thấy rõ được.
Vì Pun có giấy phép để nhập xe tải Đông Phong của Trung Quốc vào Miến
Điện, xây nhà ở, và ông ấy sở hữu đất ruộng.
Italian Thai Development xoay một cái
bánh xe may mắn thật to khác: tập đoàn xây dựng Thái Lan này muốn phát
triển một cảng nước sâu, một nhà máy điện và đặc khu kinh tế đầu tiên
với gần mười ba tỉ dollar. “Họ đã thỏa thuận trước với các viên tướng
rồi”, Zaw Oo cay đắng nói. “Nhưng chúng tôi sẽ ngăn chận không cho họ
cung cấp tất cả điện sang Thái Lan và chỉ có các doanh nghiệp ở đấy là
kiếm được tiền thôi.” Ai thính mũi thì đã nhờ bù nhìn mua từ lâu. Giá cả
cho hộ ở trong khách sạn đã tăng gấp đôi trong vòng sáu tháng. Để mua
một căn hộ nhỏ thì người ta phải cần đến một chiếc xe tải, hàng chục cái
bao chứa đầy tiền giấy kyat và tám người canh giữ và khuân vác. Họ mang
tiền mặt đến cho người bán, sau đó mới có chìa khóa. Nhà tư vấn đầu tư
từ thành phố München Jens Erhardt đã cùng với bạn bè xây một khách sạn
năm sao ở cạnh bãi biển. “Myanmar là một cái mỏ vàng, người ta nhìn từ
hướng nào thì cũng thế – nguyên liệu, khí đốt và dầu mỏ, quy mô khổng
lồ, vị trí giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Tăng trưởng sẽ đến từ
mọi hướng, người ta đổ đến đây từ mọi xó xỉnh của thế giới. Không có một
chuyến bay nào, không có một khách sạn nào mà không có doanh nhân đã
đặt trước”, Craig Steffensen mô tả tình hình. Ông chịu trách nhiệm cho
Myanmar tại ADB.
Trong khi đấy thì xây dựng Myanmar sẽ khó
khăn hơn là vẻ ngoài. Cái nhìn sang biên giới cho thấy điều đó: Thái
Lan, nền kinh tế quốc dân lớn thứ nhì của Đông Nam Á, với sáu mươi triệu
người cũng có số dân cư khoảng chừng như Miến Điện. “Nhưng những khác
biệt khiến cho người ta bật ngữa: khách du lịch đến thăm Thái Lan trong
một tuần nhiều như khách đến Myanmar trong cả năm 2011. Số người có ô tô
ở Myanmar chỉ bằng khoảng sáu phần trăm của con số đấy ở Thái Lan, số
người có điện thoại di động chỉ bằng một phần trăm trong nước láng
giềng”, Ian Gisbourne nói, người đã soi sáng cơ hội đầu tư ở Myanmar cho
ngân hàng Thụy Sĩ UBS. Cấu trúc quyền lực trong nước cho tới nay hầu
như không thay đổi – nó chỉ được mặc cho y phục khác đi thôi, những nhà
phê phán nói. Tin Maung Thann nhìn kỹ hơn: “Quá trình chính trị bây giờ
đang đi trên con đường đúng đắn. Nhưng để xây dựng nền kinh tế của chúng
tôi, chúng tôi cần một mô hình nào đó, một thời biểu. Nhưng không có mô
hình cho một việc như thế này”, Tin Maung Thann nói, nhà tư tưởng của
Egress. “Chúng tôi không còn có thể áp dụng các học thuyết của thế kỷ
20, của cuộc xây dựng Hàn Quốc, Đông Đức hay Indonesia được nữa. Vì cuối
cùng thì chúng ta đang ở trong thế kỷ 21.” Điện bị mất trong khoảng
khắc này trong văn phòng của ông, cái máy điều hòa nhiệt độ lặng câm.
Con người đã quen với việc đấy. Nhưng vẫn
còn chưa quen với tự do. Nhà đấu tranh cho quyền công dân Zaw Oo bây
giờ được phép nói thẳng. Nhưng ông thì thầm khi nói về giới quân đội.
Tin Maung Thann nhận được rất nhiều tiền viện trợ. Nhưng ông phải biện
hộ trước những người phê phán trong nước và nhấn mạnh rằng Egress vào
thời độc tài “đứng gần các thể chế, không đứng gần các cá nhân”. U Moe
Kyaw cùng gia đình lần đầu tiên bay đến nơi có tuyết, đến Thụy Sĩ. Và
rên lên, rằng giám đốc từ Mỹ của ông thu nhập một tháng bằng một trăm cô
nhân viên điện thoại Miến Điện của ông. Và anh Min Lyat Chan trẻ tuổi
hy vọng, rằng nhiều người đồng hương của anh từ Mỹ bây giờ sẽ trở về
Myanmar mới – chính anh thì anh lại muốn sang Singapore để kiếm tiền.
Các biến đổi này khiến cho người ta nghẹt thở. Các vết thương không có
thời gian để mà lành lại nữa. Khi vượt qua một chiếc xe tải với quân
lính, người tài xế taxi trong Rangoon nói: “Giới quân đội trông như
người. Thật sự thì họ là thú.” Mới trước đây một năm, ông chắc chắc là
chỉ dám nhìn xuống.
Christoph Hein/Udo SchmidtPhan Ba dịch
Không có quân phục
Christoph Hein/Udo Schmidt
Phan Ba trích dịch từ “Miến Điện/Myanmar – Con đường gian truân đi tới tự do”
Một viên tướng trở thành người tốt
Một người thì chân trần trong dép tắm và
quấn cái xà rông truyền thống có vạch xanh nước biển, một người trong bộ
comlê màu đen, giày sang trọng và thắt cà vạt: khi Tổng thống Mỹ Barack
Obama đến thăm Thein Sein, Tổng thống Myanmar, trong thành phố Rangoon,
sự tương phản hầu như không thể hơn được nữa. Trước đó, chưa từng có
một tổng thống Mỹ đến thăm Myanmar. Vài tuần trước vẫn còn chưa có ai
chờ đợi từ Obamar một chuyến viếng thăm như thế. Nhưng đến cuối Thu
2012, đất nước này sống trong một thời kỳ chuyển tiếp – thời quá độ từ
một chế độ độc tài quân sự sang một nền dân chủ được ban bố. Thein Sein,
vị tổng thống, đại diện cho cả hai hệ thống. Từ một thành viên của nhóm
quân đội cầm quyền, viên tướng này đã trở thành nhà cải cách đất nước.
Mãi đến đầu
tháng 2 năm 2011, sau cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên – bị tranh cãi – từ
hai mươi hai năm nay, Thein Sein mới được tuyên thệ trở thành tổng thống
dân sự. Trước đó, ông đứng trong vị trí lãnh đạo của giới quân sự cầm
quyền, nô dịch hóa và tàn phá Myanmar, từ 2007 là thủ tướng. Vào ngày 30
tháng 3 năm 2011, “Hội đồng nhà nước về Hòa bình và Phát triển” chính
thức giải tán, và Thein Sein tuyên thệ trở thành tổng thống nhà nước
cùng với chính phủ mới gồm năm mươi tám người. Vừa mới là Tổng thống,
Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia và Tổng tư lệnh quân đội, người đàn
ông đã có tuổi này với cái đầu hói hết nửa và chiếc kính gọng vàng đã
thể hiện là một nhà cải mới toàn hảo. Vị nguyên thủ quốc gia, về mặt
hình thức là đầu tiên của đất nước này kể từ lần đảo chánh quân sự năm
1962, trả tự do cho các tù nhân chính trị, công nhận người nữ lãnh tụ
đối lập Aung San Suu Kyi trong vai trò của bà ấy, mở cửa cho nền kinh
tế. Với mỗi một tuần trôi qua trên đất nước này, thế giới lại càng ngạc
nhiên nhiều hơn về viên tướng không có quân phục ấy. Trong y phục dân
sự, ông trông giống như một thầy giáo dạy tiếng La tinh, một viên kế
toán, có lẽ là một dược sĩ – nhưng không giống như một thành viên đứng
đầu của chính quyền quân sự mà đã chịu trách nhiệm về cái chết của hàng
ngàn con người. Không một ai tin rằng người sĩ quan đã được thanh minh
đó lại có được một sự thay đổi như thế.
Tối tối, tại nhà riêng, ở phía sau cánh
cửa đóng kín, ông chắc cũng không thể tin được chính bản thân mình:
trong mùa Xuân 2012, tờ Time Magazine bình chọn Thein Sein là một
trong số một trăm nhân vật có ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới. Tên
của ông nằm trong danh sách đề cử cho Giải Nobel Hòa bình. Và Thant
Myint-U, tác giả và là con trai của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, U
Thant, vinh danh Thein Sein như là “kiến trúc sư của một trong những
biến đổi dân chủ ít có khả năng nhất trên toàn thế giới”. Theo cách nhìn
của ông, con người sáu mươi bảy tuổi này đang tìm thế cân bằng theo
nhiều hướng: “Ông ấy phải sắp đặt chính phủ theo hướng dân chủ, cải cách
một trong những nền kinh tế quốc dân lạc hậu nhất trên thế giới, và
thương lượng chấm dứt hơn một tá các xung đột sắc tộc đã kéo dài lâu
nay.” Tất cả những việc đó, trong khi ông phải làm sao cho các tướng
lĩnh trước đây không nổi giận, những người vẫn còn quyết định chính phủ,
liên kết các viên chỉ huy quân đội, giới doanh nhân, các đảng đối lập
và xã hội dân sự trẻ tuổi.
Rõ ràng là máu vẫn còn vấy trên bàn tay
của viên tướng qua đêm trở thành dân sự: Thein Sein là thủ tướng, khi
chính quyền quân sự chấm dứt cuộc nổi dậy hòa bình của các nhà sư trong
một biển máu năm 2007. Và trong vai trò đấy, ông cũng là người ít nhất
thì phải cùng chịu trách nhiệm khi những người giúp đỡ nước ngoài không
được phép nhập cảnh sau cơn bão Nargis năm 2008 – hơn một trăm ngàn
người đã thiệt mạng trong khi đó. Theo huyền thoại, Thein Sein đã nhận
ra được tính cần thiết của những cuộc cải cách ngay trong khi vẫn còn
ngồi trong chiếc trực thăng bay trên những vùng đất bị ngập lụt mà ngôi
làng quê hương của ông cũng nằm trong đó.
Trong bộ tham mưu các tướng lĩnh, Thien
Sein có quê từ miền Nam của đất nước chưa bao giờ được tôn trọng nhiều.
Người ta nói rằng ông ấy là một con người đồng tình với tất cả, như là
một người lúc nào cũng gật đầu. Nhà cố vấn và cũng là người viết diễn
văn cho ông Nay Wing Maung mô tả ông là “không tham vọng lẫn không quyết
định nhanh chóng lẫn lôi cuốn, nhưng rất ngay thẳng và thật thà”.
Trong nhân dân, có người gọi ông là “Mr. Clean”, vì ông không tham nhũng
nhiều như đồng nghiệp trong hệ thống dễ bị mua chuộc của Myanmar. Người
ta nhận ra điều đấy từ đâu? Vì ông cho tới nay vẫn không giúp đỡ ngôi
làng quê nghèo nàn của ông, không khoe khoang ở đấy như những người
khác, không cho xây chùa tưởng niệm Đức Phật và chính mình. Surin
Pitsuwan, cho tới 2012 là tổng thư ký hùng biện của cộng đồng các nhà
nước Đông Nam Á ASEAN, cộng đồng mà Myanmar cũng là thành viên, mô tả
Thein Sein là “rất mềm mỏng, rất hiền hòa và rất cẩn thận”.
Các đặc tính đó đã đưa đẩy ông lên cao
trong chính quyền quân sự: từ 2001 đến 2003, ông là người phụ tá cho
Than Shwe, viên tổng tư lệnh đáng sợ. Không có sự đồng ý của ông thì
Thein Sein không bao giờ được phép nhận quyền lãnh đạo đất nước đi đến
dân chủ. Con đường thăng tiến của ông không được vạch sẵn ra từ bé.
Thein Sein xuất thân trong hoàn cảnh nghèo khổ. Ở Kyonku, nơi đồng bằng
rộng lớn của con sông Irrawaddy mở ra biển Andaman, cho tới nay vẫn chưa
có điện và nước máy. Cha của ông, cũng như nhiều người dân Myanmar
khác, đã từng là nhà sư, sau đó là nhà giáo, đã dệt chiếu và bán mì từ
một căn nhà nghèo nàn dọc theo con đường bụi bặm và làm cu li kiếm tiền ở
bến tàu. “Đối với tôi, cái nghèo là dấu ấn lên tuổi thơ. Vì thế mà giảm
nghèo là yếu tố quan trọng nhất của cuộc cải cách”, Thein Sein nói
giống như một chính khách. Người con trai thoát khỏi cảnh nghèo nàn của
gia đình mình, cũng như nhiều nam thanh niên Myanmar khác, qua lần bước
vào Học viện Quân sự. Ở độ tuổi bốn mươi, viên tướng đứng thứ tư của đất
nước được phép viếng thăm Trung Quốc và Singapore trong những chuyến đi
ra nước ngoài đầu tiên. Sau đó, khi ông là viên tướng chịu trách nhiệm
về vùng người Shan ly khai ở miền Bắc, ông được cho là đã hành xử ít tàn
bạo hơn những người khác. Tất nhiên là giới đối lập lan truyền rằng
thời trước, Thein Sein thích ra sân golf hơn là quan tâm đến một chiếc
máy bay rơi xuống vùng của ông ấy.
Ngược lại, về việc mở cửa cho đất nước
của mình thì rõ ràng là người tổng thống tự làm lấy. Khi đạo luật đầu tư
hết sức quan trọng cho sự phát triển bị những người crony, những
người đồng minh của chính quyền quân sự, làm cho mềm đi để họ hưởng lợi
từ đó, văn phòng tổng thống đã lập tức thu hồi và chỉnh sửa nhiều điểm
để tạo cho người nước ngoài có được những khả năng lớn hơn trong công
cuộc xây dựng đất nước.
Nhưng thành tựu to lớn nhất của Thein
Sein là việc công nhận Lady: nữ lãnh tụ phe đối lập Aung San Suu Kyi
biết rằng bà đã nhận được gì từ người thủ tướng đó. Và điều đó cũng đúng
theo chiều ngược lại: cả hai người có tuổi bằng nhau, và không ai trong
hai người có thể đóng vai trò của mình trong nước Myanmar mới mà không
có người kia. “ASSK” bắt đầu tin tưởng, khi Thein Sein mời bà vào dinh
tổng thống tháng 8 năm 2011, nơi bà nhìn thấy một bức ảnh khổng lồ của
cha bà, người anh hùng dân tộc Aung San. Viên cựu tướng lĩnh và người
phụ nữ bị đàn áp nhiều năm trời đã bắt tay nhau ở dưới đó. Thein Sein
còn tiếp nữa: ông ấy không ngần ngại công khai tuyên bố sự kính trọng
của mình đối với gia đình của người phụ nữ đấu tranh cho tự do: “Nếu như
anh nhìn vào lịch sử của đất nước chúng tôi thì tấm gương duy nhất mà
tôi có được chính là người anh hùng giành độc lập của chúng tôi, Tướng
Aung San.” Với sự hiện diện của vợ ông và mẹ của hai cô con gái của gia
đình, băng đá giữa người phụ nữ đấu tranh phản kháng và thành viên chính
quyền quân sự đã tan chảy. Trong khi đó, vài tháng trước Aung San Suu
Kyi còn bị giới quân đội căm ghét cho mức nhà độc tài toàn trị Than Shwe
cấm không cho phép nói tên của bà ra trước mặt ông ấy.
Aung San Suu Kyi biết rõ rằng hiện bây
giờ chỉ có Thein Sein là có thể tiếp tục đẩy mạnh quá trình cải cách.
“Tôi nghĩ Thein Sein thành thật”, người nữ trí thức để cho cả thế giới
trích dẫn. Và Thein Sein cũng biết rằng Aung Sau Suu Kyi có đủ quyền lực
để đánh đắm bất cứ một dự định nào của chính phủ. Thế nhưng sự im lặng
của người phụ nữ đấu tranh đó mang lại cho ông tính chính danh mà ông
cần, để có thể lấy điểm ở Myanmar và trước hết là ở nước ngoài.
Giống như đôi vợ chồng già, những người
là địch thủ của nhau trước đây đã tạo một thỏa hiệp vì một Myanmar mới –
“không với bạn và không thể không có bạn”, nó là như thế. Nếu như họ
vẫn còn ngáng trở nhau trong những chuyến công du vào những tuần đầu
tiên – sau khi AungSan Suu Kyi đến thăm Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thái
Lan trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của bà sau lần bị quản thúc tại
gia, Thein Sein đã hủy bỏ không tham gia nữa –, họ nhanh chóng học được
cách cũng để cho người kia đóng vai trò của mình ở nước ngoài. Vài
tháng sau đó, khi ở New York, Thein Sein cũng nói về Lady: “Aung San Suu
Kyi có một vai trò mang tính quyết định trong quá trình cải tổ. Bà ấy
là nghị sĩ của Quốc hội và bà ấy đã làm việc với chúng tôi để đẩy mạnh
một vài cải cách. Bà ấy là một người đồng nghiệp tốt. Tôi chắc chắn là
bà ấy đang làm những gì mà bà ấy có thể làm, để hoàn thành quá trình cải
cách.” Chỉ sau vài tháng trong chức vụ khó khăn, viên cựu tướng lĩnh đã
tìm thấy những từ ngữ đúng đắn: “Di sản chính trị của tôi là việc chỉ
cho thế hệ kế tiếp thấy rằng chúng tôi tôn trọng sự khác biệt; chúng tôi
có ý kiến khác nhau, nhưng chúng tôi có thể làm việc cho cùng một mục
đích vì đất nước này. Ngay với cả sự kình địch chính trị của hai thập
niên vừa rồi.” Rằng “kình địch chính trị” chính là sự tô điểm có một
không hai khi nhìn đến những bất công và thống khổ mà Thein Sein và
những người đồng nghiệp trong chính phủ quân đội của ông đã gây ra cho
đất nước này, điều đấy thì ông cố tình ỉm đi.
Nhưng liệu vị tổng thống đã tỉnh ngộ như
thế có thể tự mình “hoàn thành quá trình cải cách” hay không? “Nếu theo ý
tôi thì tôi chỉ muốn đứng đầu đất nước một nhiệm kỳ thôi”, ông nói.
“Nhưng các quyết định trong tương lai tất nhiên là phụ thuộc vào nhu cầu
của đất nước và mong muốn của người dân.” Sức khỏe của ông không được
tốt. Vị tướng phải gắn một máy tạo nhịp tim ở thành phố Singapore hoa lệ
– trên quê hương đã bị chính ông và các đồng nghiệp trong chính quyền
quân sự tàn phá thì việc đó không đủ an toàn đối với ông.
Ngay cả khi Thei Sein cùng với người nữ
lãnh tụ phe đối lập quyết định tốc độ mở cửa Myanmar, thì vẫn còn không
rõ là ông muốn đi đến đâu. Vị tổng thống chỉ thỉnh thoảng mới đưa ra
những lời nói ám chỉ. Như ông đã xin lỗi cho giới quân sự cầm quyền,
rằng quân đội không còn sự lựa chọn nào khác khi giành lấy quyền lực vào
cuối những năm 80, để tái lập “hòa bình và ổn định”. Và rằng các tướng
lĩnh với hai mươi lăm phần trăm số phiếu vẫn tiếp tục giữ quyền phủ
quyết, điều đấy là hợp lý theo quan điểm của ông: điều này tương tự với
các hoàn cảnh trong thời quá độ ở Nam Hàn và Indonesia. Nhưng như vai
trò của giới quân đội đã giảm dần đi cùng với sự ổn định của nền dân chủ
trong cả hai nước đó, thì điều đấy cũng có thể xảy ra ở Myanmar.
Christoph Hein/Udo Schmidt
Phan Ba dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét