Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Ngày 12/10/2013 - tiếp theo

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Cụ Tổng anh Tư chịu thua chưa, để dân làm?


Báo Tuổi trẻ giật tít thật hay:“Một bộ phận không nhỏ” là câu hết sức đau đầu”.Bài báo chẳng có gì mới, chỉ có đoạn chủ tịch Trương Tấn Sang nói là vui:
“Tôi nói điều này với tư cách cá nhân thôi: Ta hô khẩu hiệu nhiều quá. Còn câu “Một bộ phận không nhỏ” là một câu hết sức đau đầu. Nghe dư luận thì rất nhiều nhưng tìm thì không thấy. Có nhiều anh nói “bộ phận không nhỏ” đó ở bên dưới. Nhưng sau 1 năm quay lại hỏi bên dưới là chỗ nào thì mấy ông chỉ cười khì, không chỉ ra được.
Phương thức phát hiện ra “bộ phận không nhỏ” này thông qua phương thức tự phê bình chỉ là một cách thức thôi chứ không phải là tất cả. Vai trò của những cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra là cực kỳ quan trọng. Nếu những cơ quan này tìm không ra thì Đảng cũng chịu thua thôi”.
Hi hi té ra phê và tự phê- thượng phương bảo kiếm của đảng, của ông Nguyễn Phú Trọng, cũng chỉ là hình thức thôi. Nếu phê và tự phê ” chỉ là hình thức thôi” thì ngọn cờ chống suy thoái của cụ Tổng đang phất cao “cũng chỉ là hình thức thôi”. Xem ra đảng đã bó tay chấm com. Anh Tư đã nói đón trước rồi đấy:”Vai trò của những cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra là cực kỳ quan trọng. Nếu những cơ quan này tìm không ra thì Đảng cũng chịu thua thôi”. Bao nhiêu năm nay những “cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra” ấy không tìm ra, há lẽ vì ngọn cờ chống suy thoái đầy hình thức ấy phất cao mà họ tìm ra?
Việc đảng chống tham nhũng thất bại dân đã báo trước từ lâu, bởi vì cái gốc tham nhũng là độc quyền, độc tài thì đảng lờ đi, lại say sưa dùng vũ khí phê và tự phê, thứ vũ khí đến chủ tịch nước cũng thú nhận là ” đầy hình thức” để mà chống, thế thì đến mồng thất! Thua là cái chắc.
Cụ Tổng anh Tư chịu thua chưa , để dân làm? Dân làm thì khỏe re. Chỉ cần bỏ độc quyền, độc tài, xây dựng cơ chế tam quyền phân lập và một xã hội dân sự thì tự khắc cái bộ phận không nhỏ ” đau đầu” ấy sẽ tan rã, bầy sâu của anh Tư cũng sẽ tan rã theo luôn. Chắc chắn là như thế. Cụ Tổng, anh Tư có dám cá với dân đen bầy tui không? Dân đen bầy tui sẵn sàng xin cá!
Bởi vì đó là những gì xưa nay thế giới đã làm đã thành công, dẫn chứng cả nghìn trang chưa đủ. Ai cũng thấy điều đó, chỉ có những kẻ lú là không thấy và những kẻ tham thì không muốn thấy.
Rứa đo rứa đo
THEO QUÊ CHOA

Bộ trưởng KH&ĐT bất bình trước phản ứng xã hội khi tăng giá giáo dục, y tế, cầu đường

“Cứ tăng giá là phản ứng thì chắc chắn đất nước không phát triển được”.

Nội dung nổi bật:
- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Một số chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch 5 năm như GDP, bội chi ngân sách, tỷ trọng đầu tư trên GDP,… không đạt kế hoạch, xử lý nợ xấu còn chậm, dư nợ tín dụng tăng thấp.
- Giải thích cho sự yếu kém: Một trong những nguyên nhân chính là các vấn đề liên quan tới chủ trương, một số vấn đề chúng ta còn “ngập ngừng”. Nhiều dịch vụ công như phí giáo dục, y tế, cầu đường phải thu cao lên, thu như hiện tại là không đáp ứng được.
“Cứ tăng giá là phản ứng thì chắc chắn đất nước không phát triển được”, ông Vinh nhận định.
Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong 3 năm 2011 – 2013, kế hoạch 2014 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhận định, một số chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch 5 năm như GDP, bội chi ngân sách, tỷ trọng đầu tư trên GDP, nợ xấu… sẽ không đạt kế hoạch.
Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2013 không được 29,5% như báo cáo dự kiến mà con số mới nhất chỉ đạt 29,1%, rất thấp so với mục tiêu Quốc hội cho phép.
Lý giải một trong những nguyên nhân của hạn chế yếu kém, ông Vinh cho biết là do chúng ta còn tư duy bao cấp nặng nề.
“Đường xá phải thu phí cao lên, ta chỉ thu dăm mười nghìn thì không thể đáp ứng được. Trung Quốc thu một trăm hai trăm nghìn thì mới làm được. Rồi dịch vụ công trong đó có dịch vụ y tế, giáo dục lúc thế này lúc thế kia thì rất là khó khăn…”
Bộ trưởng Vinh cũng nhấn mạnh “vấn đề chính là xã hội hóa cần được tính toán chỗ nào nên chỗ nào không nhưng cứ xã hội hóa là ta không đồng ý. Ví dụ giáo dục mầm non trước đây tư thục rất nhiều, đùng cái lại quay lại bao cấp gần như toàn bộ, cái đó chưa phải là đúng. Cho nên đây là cái ngập ngừng, chúng ta bao cấp còn nặng nề. “Cứ tăng giá là phản ứng thì chắc chắn đất nước không phát triển được”.
Một số điểm quan trọng của báo cáo cải cách toàn diện kinh tế sẽ được trình lên trước Đại hội 12 của Đảng.
Kế hoạch 2014 – 2015, GDP tăng bình quân 6% GDP, năm 2014 tăng 5,8%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 31 – 32%, bội chi ngân sách dưới 5,3% vào năm 2015. Những chỉ tiêu này đã điều chỉnh nhiều so với ban đầu.
Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng khoảng 6%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 30-31% GDP; tăng tín dụng ở mức 14-15%; đầu tư từ ngân sách tăng ít nhất 10%.
Tờ trình của Chính phủ dự kiến tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 5,8%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 13-15% so với ước thực hiện năm 2013, nhập siêu tiếp tục duy trì ở mức hiện nay. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm khoảng 30% GDP còn tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng khoảng 7%.
Về bội chi ngân sách nhà nước,báo cáo thẩm tra cho hay đa số ý kiến tán thành đề nghị tăng bội chi ngân sách, nhấn mạnh phần bội chi tăng thêm cần phải được tập trung cho chi đầu tư phát triển với địa chỉ cụ thể và có sự giám sát chặt chẽ để bảo đảm hiệu quả cao nhất.
THEO VnEconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét