Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Tin ngày 17/8/2013

  • Phương Uyên: Tôi yêu Tổ quốc, nhưng xin đừng đánh đồng với Đảng (RFI) - Vừa được trả tự do tại tòa phúc thẩm ở Long An chiều nay 16/08 (giờ Việt Nam), trong vòng tay vui mừng khôn tả của người thân, bạn bè và những người ủng hộ, đến tối sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã có mặt ở Saigon tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, nơi diễn ra một buổi liên hoan nho nhỏ để chào đón Uyên.
  • Tham nhũng làm tổn hại tham vọng hải quân Ấn Độ (RFI) - Hôm 12/08/2013 vừa rồi, Ấn Độ đã cho hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm khổng lồ đầu tiên << Made in India >>. Chỉ hai ngày sau đó, một chiếc tàu ngầm của hải quân Ấn Độ đã bị cú nổ kép, làm thiệt mạng gần 20 thủy thủ. Hai sự việc trái ngược nhau làm dấy lên nhiều lời bàn tán về sức mạnh hải quân Ấn Độ.
  • Hà Nội: Công an đàn áp nhóm tiếng Anh của sinh viên biểu tình chống TQ (RFI) - Ngày 13/08/2013 vừa rồi, xẩy ra một sự việc bất ngờ đối với công luận : Công an phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đột nhập vào một lớp học nhóm tiếng Anh tại nhà riêng, gồm nhiều bạn sinh viên trẻ, dùng vũ lực bắt đi 7 người và tước đoạt nhiều vật dụng cá nhân. Ngày 15/08, khi 4 người đến trụ sở công an đòi lại các đồ dùng, thì đều bị bắt giữ.
  • Khủng bố tại căn cứ địa của Hezbollah ở Liban : Hơn 20 người chết (RFI) - Một vụ khủng bố bằng xe gài chất nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beyrouth của Liban. Mục tiêu là một căn cứ địa của tổ chức Hồi giáo võ trang Hezbollah, kẻ thù của Israel và đối lập Syria. Cảnh sát Liban chưa rõ ai là thủ phạm vụ đặt bom gây tử vong cho 22 người và 300 người bị thương theo báo cáo sơ khởi.
  • EU đưa tranh chấp thép ống với Bắc Kinh ra WTO (RFI) - Cuộc trả đũa thương mại giữa Bắc Kinh và Liên hiệp châu Âu lại nổi lên gay gắt. Để đáp trả việc Bắc Kinh áp thuế chống phá giá đối với mặt hàng thép ống nhập vào Trung Quốc, hôm nay 16/8/2013, Bruxelles thông báo đã đề nghị lập một bộ phận chuyên gia của Tổ chức Thương mại Thế giới để phân xử hồ sơ.
  • Huynh Đệ Hồi Giáo : Mối đe dọa với nhiều nước Ả Rập (RFI) - Các vương quốc Ả Rập trừ Qatar đã lên án cuộc đàn áp đẫm máu làm 587 người chết ngày 14/08/2013 tại Ai Cập. Theo giới phân tích, hầu hết các nhà lãnh đạo Ả Rập ủng hộ ngầm quân đội Ai Cập chận đứng phe Huynh Đệ Hồi Giáo bị xem là nguy cơ đe dọa các vương triều ở Trung Cận Đông.
  • Tầu Trung Quốc lại xâm nhập vùng đảo tranh chấp với Nhật (RFI) - AFP dẫn nguồn tin từ lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm nay, 16/08/2013, cho biết bốn chiếc tàu tuần cảnh của Trung Quốc lại xuất hiện sâu trong vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku, hiện đang do Nhật quản lý đồng thời Trung Quốc vẫn đòi chủ quyền.
  • Bầu cử Cam Bốt : Mỹ lo bạo lực, đối lập đe biểu tình (RFI) - Theo AFP, hôm qua 15/08/2013 bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi chính quyền của Thủ tướng Hun Sen và đối lập giải quyết ổn thỏa tranh cãi về kết quả bầu cử Quốc hội vừa qua, tránh không để xảy ra bạo lực. Trong khi đó lãnh đạo đối lập hôm nay tuyên bố sẽ huy động tổng lực biểu tình, nếu khiếu nại về kết quả bẩu cử của họ không được giải quyết công bằng.
  • Trung Quốc : Tòa y án em vợ ông Lưu Hiểu Ba (RFI) - Tòa án huyện Hoài Nhu (Huairou) ở đông bắc Bắc Kinh hôm nay 16/08/2013 đã bác đơn kháng cáo của ông Lưu Huy (Liu Hui), em vợ giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba, giữ nguyên bản án 11 năm tù trong phiên tòa sơ thẩm vì tội gian lận.
  • Nam Phi tưởng niệm vụ thảm sát thợ mỏ (VOA) - Một buổi lễ tưởng niệm đang được tổ chức ở Nam Phi cho 34 thợ mỏ đình công bị cảnh sát bắn chết một cách tàn nhẫn cách nay đúng một năm tại một mỏ platinum
  • Sinh viên Phương Uyên hưởng án treo (BBC) - Trong một phán quyết chưa có tiền lệ, tòa phúc thẩm Long An xử sinh viên Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù cho hưởng án treo, trong khi Đinh Nguyên Kha được giảm án xuống 4 năm tù giam.
  • Bạo lực lại tiếp diễn ở Cairo (BBC) - Nhiều người biểu tình thiệt mạng tại thủ đô của Ai Cập khi các cuộc tuần hành mới nhất ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi biến thành bạo lực.
  • Fidel Castro 'bất ngờ' vì còn sống (BBC) - Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro nói đã quyết định rút lui và chuyển giao quyền lực cho em trai vì bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo vào năm 2006.
  • Ngày đẫm máu ở Ai Cập (BBC) - Ngày 14/8 trở thành ngày đẫm máu nhất ở Ai Cập trong nhiều năm khi chính quyền trấn áp người biểu tình ủng hộ Morsi.
  • Phạm nhân trại Nam Hà 'bị biệt giam'? (BBC) - Vợ tù nhân Vi Đức Hồi nói một số phạm nhân tại trại Nam Hà bị biệt giam vì phản đối ban quản lý trại 'đánh một thanh niên Công giáo'.
  • Vận động thành lập đảng Dân chủ Xã hội (BBC) - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM Hồ Ngọc Nhuận nói ông và một số người cùng chí hướng đang nỗ lực vận động thành lập đảng mới đối trọng với Đảng CSVN.
  • In the pink (BBC) - Tìm hiểu cụm từ "in the pink" có nghĩa là gì và cách dụng cụm từ đó, cũng như phân biệt với "tickled pink" trong tiếng Anh.
  • Triển lãm tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 29/8 tại Dinh Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh do Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
  • Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tại TP Hồ Chí Minh (BaoMoi) - QĐND - Sáng 16-8, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu kế hoạch Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu lịch sử với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử”. Theo đó, tại triển lãm sẽ trưng bày 200 bản đồ của Việt Nam, Trung Quốc và một số nước phương Tây, khẳng định việc xác lập và thực thi chủ quyền của Nhà nước Việt Nam tại 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; 8 sắc phong của các triều đại liên quan đến 2 quần đảo; 3 cuốn Atlas của Chính phủ Trung Hoa dân quốc in vào năm 1919 đến 1933 do phái bộ Luân Đôn in cho nhà Thanh vào năm 1908, thể hiện 2 quần đảo này nằm sát lãnh thổ Việt Nam; các xuất bản phẩm và tài liệu tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam; một số hình ảnh về Đảng bộ và chính quyền, nhân dân TP Hồ Chí Minh hướng về biển, đảo Tổ quốc.
  • ASEAN đoàn kết về COC (BaoMoi) - Hội nghị hẹp ngoại trưởng ASEAN vừa họp tại Thái Lan đã nhất trí lập trường về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
  • Trưng bày những tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa tại TP HCM (BaoMoi) - (PetroTimes) - Từ ngày 22- 29/8/2013 tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) sẽ diễn ra cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử”. Cuộc triển lãm lần này sẽ có nhiều nét mới so với hai cuộc triển lãm trước được tổ chức ở Hà Tĩnh (tháng 6/2013) và Hà Nội (tháng 7/2013).
  • Đừng tin Trung Quốc muốn COC ra đời (BaoMoi) - Những lạc quan về sự hạ nhiệt của những căng thẳng ở Biển Đông khi Trung Quốc chấp nhận thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử (COC) với ASEAN vào tháng tới đã nhanh chóng tiêu tan. Bắc Kinh đang tiếp tục các “chiêu trò” nhằm ngăn cản bằng được việc Bộ Quy tắc ứng xử ra đời, tờ China Post (Đài Loan) bình luận.
  • Quảng bá du lịch qua Hội thi Đầu bếp giỏi 2013 - Giao lưu ẩm thực quốc tế (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Nhằm mục đích tôn vinh vẻ đẹp của Đầu bếp và tạo điều kiện quảng bá du lịch ẩm thực truyền thống của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đến du khách nội địa và quốc tế, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng sẽ tổ chức “Hội thi Đầu bếp giỏi 2013 - Giao lưu ẩm thực Quốc tế”.
  • ASEAN tăng cường quan hệ với Trung Quốc (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Kết thúc Hội nghị hẹp Ngoại trưởng ASEAN (ASEAN-Retreat), các nước nhất trí lập trường về Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
  • TQ và mưu đồ "gặm nhấm" biển Đông bằng "tàu cá" (BaoMoi) - Trung Quốc ngày càng cho nhiều đoàn tàu cá xông ra biển Đông và cùng với nó là lực lượng tàu ngư chính, tàu bảo vệ. Đồng thời còn ngang ngược cấm các nước khác đánh cá ở vùng biển thuộc chủ quyền của họ. Vậy đằng sau việc đánh cá đơn thuần, còn có một mưu đồ nào khác?
  • TQ chiếm và XD phi pháp trên đảo Phú Lâm như thế nào? (BaoMoi) - Cảng biển, sân bay và hàng loạt các công trình kiên cố được Trung Quốc ngang nhiên xây dựng phi pháp ở đảo Phú Lâm (nằm trong quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam) cho thấy tham vọng bá quyền của họ ở Biển Đông.
  • Trung Quốc “nhe nanh múa vuốt” dọa Nhật (BaoMoi) - Hải quân Quân đội Nhân dân Trung Hoa hôm qua (15/8) đã khai hỏa một cuộc tập trận kéo dài 4 ngày ở biển Hoa Đông - nơi đang chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt vì tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với Nhật Bản. Cuộc tập trận mới nhất này là một phần trong hàng loạt những động thái phô trương sức mạnh rầm rộ của Bắc Kinh nhằm răn đe Tokyo trong bối cảnh Nhật đang kỷ niệm 68 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.
  • Tàu Trung Quốc tiếp tục tuần tra gần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết một hạm đội gồm bốn tàu của Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc ngày 16/8 đã tuần tra vùng lãnh hải quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông mà Tokyo đang kiểm soát, nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
  • TQ chiếm và XD phi pháp trên Đá Xu Bi như thế nào? (BaoMoi) - Ngang nhiên xây dựng phi pháp nhà kiên cố, bãi đáp trực thăng, vòm radar… trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc bộc lộ rõ ý đồ biến nơi đây thành một cứ điểm phục vụ mưu đồ bá quyền trên biển Đông.
  • Đoàn kết và đồng thuận (BaoMoi) - Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN (AMM Retreat) đã vừa kết thúc phiên họp hẹp tại Hủa Hỉn (Thái Lan) sau 2 ngày làm việc (13 và 14-8). Một hội nghị hai ngày ngắn ngủi, các bộ trưởng cũng chỉ chọn 2 vấn đề để thảo luận nhưng cả hai được xem là chuyện căn cốt, liên quan đến tương lai của toàn khối. Hai nội dung ấy chính là định hướng tương lai của ASEAN giai đoạn sau 2015 (tức là sau khi lập một cộng đồng chung) và thúc đẩy quan hệ ASEAN-Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược (2003-2013).
  • Tàu sân bay Trung Quốc tập trận (BaoMoi) - (HNMO) – Ngày 15/8, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã rời đất nước để tiến hành một cuộc tập trận quân sự, đúng vào ngày chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
  • Mỹ-Philippines chưa đạt thỏa thuận trên Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 15/8, Mỹ và Philippines đã chính thức kết thúc vòng 1 của cuộc đàm phán quốc phòng nhằm thảo luận về sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Biển Đông. Song, cả hai bên đều chưa thống nhất về các thỏa thuận quốc phòng có lợi cho cả Manila và Washington giữa lúc an ninh hàng hải và căng thẳng trong khu vực đang leo thang.
  • Bầu cử Campuchia: Trung Quốc thua đau? (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Theo Wall Street Journal, những thách thức mới sau bầu cử Quốc hội khóa V có thể buộc Thủ tướng Hun Sen phải giữ khoảng cách với Trung Quốc.
  • Chiến lược “Hồng kỳ rực Biển Đông” và chiến thuật “Lấy biển vây bờ” (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 14/8, đại diện các nước ASEAN sẽ họp tại Thái Lan để trù bị cho các cuộc đàm phán về bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) trước khi các cuộc tham vấn về COC giữa ASEAN với Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh trong tháng 9. Sau đó, Nhật Bản và Nga sẽ tổ chức tham vấn ở cấp chuyên viên tại Moskva để bàn về các tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước liên quan đến 4 đảo mà Nga gọi là quần đảo Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Trong khi đó, việc Philippines cấp tập mua sắm vũ khí với tổng mức lên tới 1,8 tỉ USD, Nhật Bản trình làng tàu Izumo (lớn nhất của nước này kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai), trị giá 1,2 tỉ USD đã và đang châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á.
Bản tin tiếng Anh


  • Lenovo in mobility drive (Washington Post) - Lenovo Group Ltd will pursue new customers in more emerging markets and push its mobility drive, executives said.
  • China Mobile looks to data services (Washington Post) - China Mobile Ltd saw its data traffic more than double in the first half of the year, as the world's biggest phone company by number of users shifts focus from voice and message services to data services.
  • When small is beautiful in hotel industry (Washington Post) - There's a best-selling book with the arresting title Chocolates on the pillow aren't enough: reinventing the customer experience, by Jonathan M. Tisch.
  • PetroChina poised to dominate Iraqi oil (Washington Post) - PetroChina Co, China's largest oil explorer, may join with United States-based energy giant Exxon Mobil Corp to co-develop the West Qurna oilfield in Iraq, which would make the Chinese company the biggest single foreign investor in the Iraqi oil industry.
  • Gold still glitters in China (Washington Post) - China's gold consumption rocketed by 54 percent in the first half of 2013 despite a bearish market globally.
  • VW: No rush to mass-produced electrics (Washington Post) - Though China has been one of the frontiers in e-mobility for international automakers, Volkswagen AG said it is now "cautious" and "patient".
  • Northern exposure (Washington Post) - A huge ice cave and an idyllic alpine meadow are among the less-known pleasures of visiting Shanxi province, but don't expect a 5-star experience just yet.
  • Printed bones (Washington Post) - Using a printer to produce medical implants, body parts and living organs may sound like science fiction, but it is not.
  • Marriage attitudes slowly change (Washington Post) - While the nation celebrates the Qixi Festival, Chinese Valentine's Day, matchmaking agencies and relationship experts see less rosy prospects for marriage in the country.
  • Everybody was kung fu kissing (Washington Post) - In China, a new form lip-locking lust has emerged just as popular as the martial art. Everybody was kung fu kissing.
  • Innocent appeal (Washington Post) - There is no time-tested recipe for success but generally story lines that are imaginative, adventurous and with good values fascinate the young curious minds.
  • Beijing, Moscow hail military ties (Washington Post) - China and Russia hailed their high-level military collaboration and said they are planning more such exercises over the next few years.
  • Asiana payments just the beginning: experts (Washington Post) - US aviation legal experts have warned Chinese survivors of crash-landed Asiana Flight 214 not to sign away any of their rights in accepting the initial $10,000 per person compensation being offered by the airline.
  • PM will make rare apology for milk scare (Washington Post) - New Zealand Prime Minister John Key said on Tuesday that he will visit Beijing later this year to personally apologize to Chinese consumers over the Fonterra milk botulism scare.
  • Former premier launches 3rd book (Washington Post) - Former premier Zhu Rongji unveiled his third book on Monday, featuring a record of speeches, photos and letters dating back more than 20 years.
  • Global students start to arrive at NYU Shanghai (Washington Post) - New students arrive to register for NYU Shanghai on Aug 11, a campus jointly sponsored by the East China Normal University (ECNU) and New York University, the third degree campus worldwide. The registration site is located at the Shanghai-based ECNU, where students will study for a year before moving to the new campus scheduled to finish construction in 2014 in Pudong New Area, Shanghai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét