Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Tin ngày 11/8/2013 - Đảng lập 7 đoàn kiểm tra tham nhũng : Đấu đá nội bộ đang diễn ra tại Việt Nam?

Đảng lập 7 đoàn kiểm tra tham nhũng : Đấu đá nội bộ đang diễn ra tại Việt Nam?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh chụp 19/01/2011 - Reuters
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh chụp 19/01/2011 - Reuters

Bản tin Thông tấn xã Việt Nam đề ngày 08/08/2013 cho biết, ngày 06/08 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã ký quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra các vụ tham nhũng nghiêm trọng. Các đoàn này sẽ hoạt động từ ngày 15/08 đến ngày 30/09/2013.

Trong số các trưởng đoàn có đến hai ủy viên Bộ Chính trị là các ông Ngô Văn Dụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, và ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an. Ông Dụ sẽ làm việc với Thanh tra Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Quang đảm nhiệm Hà Nội, Hải Phòng. Các địa phương khác được kiểm tra là Cần Thơ, Đồng Nai, Hải Dương, Hưng Yên, Đắc Lắc, Bình Thuận, Cà Mau, An Giang.

Riêng ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đồng thời là Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng làm trưởng đoàn số 3, sẽ kiểm tra Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao. Ông Nguyễn Bá Thanh có vai trò quan trọng vì được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và tổng hợp kết quả kiểm tra để báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 30/11/2013.

Được biết Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng trước đây thuộc Chính phủ, tức do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo. Sau Hội nghị Trung ương 6, cụ thể là từ ngày 01/02/2013, ban này trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng bí thư làm trưởng ban.

Đáng chú ý là trước đó vào đầu tháng Tám báo chí trong nước đưa tin, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận của Bộ Tài nguyên Môi trường và Thanh tra Chính phủ đối với các sai phạm về đất đai tại Đà Nẵng. Theo báo cáo của Thanh tra, thì thành phố Đà Nẵng đã vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất, gây thất thu ngân sách trên 3.434 tỉ đồng. Bộ Tài nguyên Môi trường nêu thêm một số vi phạm, và kiến nghị kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan.

Ông Nguyễn Bá Thanh là cựu Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, và trước đây cũng từng là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân. Ông Thanh cũng như tân Chủ tịch Đà Nẵng hiện nay đều bác bỏ thẳng thừng các cáo buộc của Thanh tra Chính phủ, và khẳng định Đà Nẵng không sai phạm trong quản lý đất đai.

Dư luận cũng chú ý đến thông tin mới đây về việc Bộ Chính trị bổ nhiệm ông Bùi Văn Nam, Bí thư Ninh Bình làm Thứ trưởng Bộ Công an. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị điều động một ủy viên trung ương vào bộ máy chính phủ, và lại đặt vào một Bộ quan trọng là Công an, trong khi lâu nay các chức vụ Thứ trưởng là do Thủ tướng bổ nhiệm.

Người ta đặt ra câu hỏi, liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang bị suy yếu, và cuộc tranh giành quyền lực giữa Đảng và Chính phủ ở Việt Nam lại bắt đầu gay cấn ?
Thụy My (RFI)
  • Các tu sĩ và dịch vụ sửa sắc đẹp sẽ bị đánh thuế VAT (RFI) - Các hoạt động giải phẫu thẩm mỹ và thù lao cho các tu sĩ từ nay sẽ bị Seoul đánh thuế trị giá gia tăng (VAT), theo luật thuế mới được đệ trình hôm thứ Năm 07/08/2013. Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tìm nguồn tài chính để bù đắp vào chi tiêu phúc lợi đang gia tăng.
  • Trung Quốc : Chiến dịch chống tham nhũng sẽ đi đến đâu ? (RFI) - Khi nhậm chức, Tổng bí thư-chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ đánh tham nhũng << từ hổ đến ruồi >>. Không biết chiến dịch này sẽ mang hiệu quả tới đâu, nhưng trên thực tế đã có một số hổ lẫn ruồi bị xét xử. Bàn về chủ đề này, nhật báo cánh hữu Pháp Le Figaro đăng bài : <<Tại Trung Quốc, chiến dịch chống tham nhũng đang lúc cao trào >>.
  • New Delhi sắp thử tàu ngầm nguyên tử đầu tiên (RFI) - Hôm nay, 10/08/2013, Ấn Độ loan báo chiếc tàu ngầm đầu tiên do nước này tự chế tạo đã sẵn sàng cho chuyến hải hành thử nghiệm - giai đoạn đầu tiên trước khi có thể hoàn toàn đi vào hoạt động - và gọi đây là “một bước tiến vĩ đại” của nước Ấn.
  • Marilyn Monroe từng tin rằng sẽ được Kennedy cưới làm vợ (RFI) - Theo một cuốn sách của nhà báo Mỹ Christopher Andersen được xuất bản hôm 06/08/2013, thì cô đào nổi tiếng sexy Marilyn Monroe đã mê mệt John Fitzgerald Kennedy cho đến nỗi cô đã gọi điện thoại cho phu nhân Tổng thống là bà Jackie, cam đoan với bà là cô sẽ lấy được ông.
  • Madrid sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ quyền lợi ở Gibraltar (RFI) - Tây Ban Nha sẽ “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ các quyền lợi của mình liên quan đến Gibraltar trong khuôn khổ luật pháp. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm qua 09/08/2013 đã khẳng định như trên, trong bối cảnh căng thẳng với Luân Đôn về lãnh thổ hải ngoại của Anh mà Madrid đòi chủ quyền.
  • Phá vỡ đường dây đưa người Hoa nhập cư lậu (RFI) - Cảnh sát Tây Ban Nha hôm nay 10/08/2013 cho hay vừa phá vỡ một đường dây đưa người Trung Quốc nhập cư trái phép vào châu Âu và Hoa Kỳ : 75 người đã bị bắt giữ tại Pháp và Tây Ban Nha. Theo thông cáo của cảnh sát Tây Ban Nha, trong số 75 người bị bắt, có 51 người tại Tây Ban Nha và 24 người tại Pháp.
  • Tập đoàn Tepco bắt đầu bơm nước ngầm nhiễm xạ (RFI) - Từ hôm qua, 09/08/2013, tập đoàn khai thác nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bắt đầu bơm nước ngầm bị nhiễm xạ để tìm cách hạn chế lượng nước nhiễm xạ chảy ra Thái Bình Dương. Theo lời phát ngôn viên Tepco, việc bơm nước ngầm nhiễm xạ càng nhanh càng tốt là một nhiệm vụ << khẩn cấp >>.
  • Nga-Mỹ đạt đồng thuận về hội nghị Geneve 2 cho Syria (RFI) - Trong buổi họp 2+2 giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao diễn ra hôm qua 09/08/2013 tại Washington, Nga và Hoa Kỳ đã đạt thỏa thuận về việc tổ chức một hội nghị hòa bình cho Syria càng sớm càng tốt, dù vẫn còn nhiều điểm bất đồng. Nhưng trong khi đó, một lần nữa tổng thống Obama chỉ trích Nga gieo rắc tư tưởng “chiến tranh lạnh”.
  • Mỹ mở lại hầu hết các sứ quán (RFI) - Hoa Kỳ hôm qua 09/08/2013, thông báo mở cửa lại 18 trong số 19 đại sứ quán đã bị đóng cửa tại các nước Hồi giáo Ả rập vì lo ngại bị tấn công khủng bố. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra thông báo sẽ cho mở cửa lại hầu hết các đại sứ quán vào ngày mai, chủ nhật 11/08/2013.
  • Obama : Việc giám sát thông tin sẽ minh bạch (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 09/08/2013 đã hứa hẹn sẽ cải cách chương trình giám sát thông tin một cách “minh bạch” và “tin cậy”. Ông cũng bác bỏ các cáo buộc đã lạm dụng chương trình này, trước làn sóng chỉ trích sau các tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden.
  • Từ trong tù, một nhà hoạt động Trung Quốc kêu gọi đấu tranh (RFI) - Ông Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), một nhà hoạt động Trung Quốc hiện đang bị cầm tù, vừa đưa được ra ngoài một đoạn video, trong đó ông kêu gọi người dân đấu tranh cho nhân quyền. Bị giam từ giữa tháng 7, ông Hứa Chí Vĩnh là một trong khoảng hơn 20 nhà hoạt động bị bắt trong năm nay do đã chỉ trích nạn tham nhũng và các vấn đề nhạy cảm khác ở Trung Quốc.
  • Nhân quyền vẫn cản trở việc bán vũ khí Mỹ cho Việt Nam (RFI) - Đại sứ quán Mỹ ngày 08/08/2013 vừa qua đã bác bỏ thông tin đăng trên báo chí Việt Nam, theo đó, trong cuộc họp báo hôm 07/08 về chuyến công du Hoa Kỳ mới đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các vấn đề liên quan đến quan hệ Việt-Mỹ, đại sứ David Shear đã tuyên bố rằng nhân quyền tại Việt Nam << đã có những bước cải thiện đáng kể >>.
  • Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/ Điếu Ngư (RFI) - Sáng nay, 10/08/2013, bốn tàu cảnh sát biển Trung Quốc lại xâm nhập vùng quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý, mà phía Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Vụ xâm nhập mới này xảy vào khoảng 9g sáng, giờ địa phương. Phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Nhật Bản nói với hãng tin AFP biết là đã yêu cầu bốn chiếc tàu trên rời khỏi khu vực.
  • Ðông London vẫn mong chờ di sản Olympic (VOA) - Các giới chức nói rằng các dự án đầu tư trị giá 15 tỉ đôla đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho London và Anh quốc có liên hệ trực tiếp đến Olympic.
  • Mexico thả trùm ma túy (VOA) - Cơ quan Bài trừ Ma túy Hoa Kỳ cho biết họ “vô cùng bất bình” trước quyết định của tòa án Mexico.
  • Mali chuẩn bị bầu tổng thống vòng nhì (VOA) - Ông Cisse tố cáo có gian lận trong cuộc đầu phiếu vòng một, nhưng ông cho biết ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc đầu phiếu vào chủ nhật này.
  • 'Nhân quyền trước, vũ khí sau' (BBC) - Đại sứ Mỹ nói Việt Nam cần có những bước tiến về nhân quyền nếu muốn Hoa Kỳ xem xét việc tháo gỡ cấm vận bán vũ khí sát thương.
  • 'Hà Nội mùa này phố cũng như sông' (BBC) - Mưa lớn nhiều ngày do ảnh hưởng của bão Jebi và cơ sở hạ tầng yếu kém khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội ngập sâu trong nước.
  • TQ khai trừ Đảng quan chức cao cấp (BBC) - Quan chức cấp cao trong lĩnh vực kinh tế, ông Lưu Thiết Nam, bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và cũng mất luôn chức vụ.
  • VN bảo du khách 'mật gấu không bổ' (BBC) - Nhà chức trách và các nhóm bảo vệ động vật tuyên truyền cho khách du lịch người châu Á ở Hạ Long để giảm nhu cầu mua mật gấu.
  • Al-Qaeda sẽ quay trở lại hay không? (BBC) - Cựu phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Mỹ bình luận về khả năng tổ chức khủng bố al-Qaeda 'quay trở lại' và chiến lược của Hoa Kỳ.
  • Giải mã "ngón đòn" ghê gớm của Nga nhằm suy yếu Trung - Mỹ (BaoMoi) - ANTĐ - Theo đà ổn định về chính trị và sự hồi phục của nền kinh tế, Nga đang tìm lại ánh hào quang và địa vị trên trường quốc tế như thời Liên Xô. Hiện nay, đối tượng chủ yếu mà họ phải cạnh tranh là đối thủ truyền thống Hoa Kỳ và chính “đồng minh ngộ nhận” - Trung Quốc.
  • Đài Loan muốn hợp tác với Philippines tại Biển Đông (BaoMoi) - Ngay sau khi tỏ ý chấp nhận lời xin lỗi từ phía Philippines bằng động thái dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu lập tức kêu gọi Manila đẩy nhanh tiến độ ký kết hiệp định nghề cá trên khu vực mà hai bên đang tuyên bố chủ quyền chồng lấn, tại Trường Sa.
  • Học giả Mỹ: Trung Quốc bá quyền trên toàn mặt trận (BaoMoi) - (GDVN) - Steven W.Mosher cho rằng ông thấy thành vi của Trung Quốc phản ánh một khía cạnh bản chất của nó trong việc sử dụng bạo lực và thái độ khinh thị của Bắc Kinh đối với các bên tranh chấp khác ở Biển Đông, trong đó có Philippines và Việt Nam.
  • Tàu Trung Quốc liên tục ra vào vùng biển tranh chấp (BaoMoi) - Hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG), cho biết sáng 10/8, bốn tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải nước này, ở gần quần đảo trên Biển Hoa Đông mà Tokyo đang kiểm soát và gọi là Senkaku, nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố có chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
  • Tàu Hải quân Trung Quốc sắp tuần tra phi pháp Trường Sa (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tân Hoa xã cho hay, tàu huấn luyện Hải quân Đô đốc Trịnh Hòa của Trung Quốc sẽ tuần tra (phi pháp- PV) quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam – PV) sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị Malaysia.
  • Sợ bị phạt, nam giới Nhật hô to Senkaku thuộc Trung Quốc (BaoMoi) - (Soha.vn) - Khi bị cảnh sát giao thông Trung Quốc bắt giữ vì không có bằng lái xe hợp lệ, một người đàn ông Nhật Bản đã nỗ lực "thoát thân" bằng cách tuyên bố Trung Quốc có chủ quyền trên đảo tranh chấp với Nhật.
  • Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh Senkaku (BaoMoi) - Theo AFP/Kyodo, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 4 tàu của Chính phủ Trung Quốc sáng 10/8 đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.
  • Âm mưu và hành động trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Trung Quốc đã khiến nước láng giềng Nhật Bản nổi giận đùng đùng khi triển khai 4 con tàu ở vùng biển tranh chấp trong thời gian kỷ lục là 28 giờ đồng hồ. Động thái bất thường này khiến nhiều người đặt câu hỏi, đằng sau đó là gì? Trên thực tế, người ta tin rằng, Bắc Kinh đang “tái diễn” kịch bản trong cuộc tranh chấp trên biển với Philippines. Cụ thể, Trung Quốc đang thực hiện chiến lược dồn ép, gây áp lực trong tranh chấp biển thông qua những hành động phô trương sức mạnh hàng hải ngày một táo bạo hơn.
  • Tàu Trung Quốc 'ở lỳ' tại Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển xung quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư 28h đồng hồ, một động thái được cho là đáp lại những lời lẽ hiếu chiến gần đây của Nhật Bản.
  • ‘Trung Quốc sẽ cố tình gây ‘sự cố’ trên Biển Đông’ (BaoMoi) - Bắc Kinh đang dồn dập mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Hải quân khiến Thái Bình Dương, mà cụ thể là Hoa Đông và Biển Đông dần mất đi sự ổn định và đẩy các quốc gia có liên quan vào một cuộc chạy đua vũ trang quyết liệt, làm tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột trên biển thực sự.
  • TQ "bắt nạt" Nhật Bản như với Philippines? (BaoMoi) - Sau khi lấn lướt đoạt quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ Philippines, Trung Quốc định áp dụng chiến lược này với nhóm đảo Senkaku hiện do Nhật kiểm soát.
Bản tin tiếng Anh
  • Industrial growth gaining momentum (Washington Post) - China has achieved its highest industrial growth since March without considerable expansion in fixed-asset investment.
  • Rough road to continue for domestic carmakers (Washington Post) - The market share of domestic-brand four-door vehicles hit its lowest point in at least five years in July, even as China's overall vehicle production and sales maintained stable gains.
  • Switching tactics in ambitious new move (Washington Post) - Chinese telecoms giant Huawei Technologies Co Ltd showed its ambition to become a leader, rather than a follower in the network business field.
  • Rare earths on shaky ground (Washington Post) - China's exports of rare earth ores and downstream products have increased month after month this year, but many companies are struggling.
  • Dairy firms hit with fines (Washington Post) - China meted out its biggest fine for price fixing on Wednesday, the latest effort by authorities to provide a level playing field for industries.
  • A stage set for big innovation (Washington Post) - It is not common for a person to start a new business in his 50s, especially after he achieved something significant in a previous career.
  • Maiden flight in holding pattern (Washington Post) - China's dream of having its first large commercial jetliner may have hit some turbulence, as the maiden test flight of the C919 will be delayed by a year to 2015.
  • EC denies delay in telecoms probes (Washington Post) - The European Commission on Tuesday denied a media report that the European Union might delay launching investigations into Chinese telecoms companies' practices.
  • Seniors find themselves in pole position (Washington Post) - As far as mother-daughter projects go, it was an exceptional collaboration. For two weeks, Lin Mu helped her 54-year-old mother perfect the technique of dangling from a metal rod, in preparation for her parent's first appearance in a pole dancing competition.
  • Keep traditons alive (Washington Post) - A Chinese chef is demonstrating what traditional Osaka-style cooking should be in Jinan, where his restaurant is gathering popularity with the city's business community.
  • China through the lens (Washington Post) - Chinese-American photographer Liu Heung Shing has been capturing China with his camera for more than 30 years. The Pulitzer-prize winner is presenting his pictures in China.
  • Tale as old as the grassland (Washington Post) - Hailar is not just famous for its scenery. The transit city is home to many legends, as Wang Kaihao finds out.
  • China has a new 'tallest building' (Washington Post) - The final steel beam was placed atop the Shanghai Tower, making the structure China's newest "tallest building" and a standing testament to the country's construction frenzy.
  • More than just a pretty face (Washington Post) - Fan Bingbing has such exquisite looks that she may have had a career no matter what. But she wants it all. She has proven that she can play parts that either play on her beauty or work in spite of it.
  • New standards boost age-old martial art (Washington Post) - Wushu, a traditional Chinese martial art, has made a major development in global self-promotion with the development of a standardized evaluation system over the past two years.
  • Smooth ride (Washington Post) - An enterprising couple who have faced more than their fair share of hardship are turning their fortunes around with a bicycle rental business that has not only transformed their lives, but the former nuclear base where they live. Sun Xiaochen reports in Xihai, Qinghai province.
  • Former senior official expelled from Party (Washington Post) - The former vice-minister of the National Development and Reform Commission has been expelled from the Party and handed over to judicial authorities for further investigation, the Party's graft-fighting watchdog announced on Thursday.
  • Former economic planning official ousted from CPC (Washington Post) - Former deputy chief of China's top economic planning body Liu Tienan has been expelled from the Communist Party of China (CPC) and removed from public office for discipline and law violations.
  • Chinese dramas 'missing' from Pakistani TV (Washington Post) - Television viewers in Pakistan can choose from a surprisingly wide variety of channels, ranging from conservative religious programs to US-style talent shows.
  • New police weapon to tackle armed suspects (Washington Post) - Police train in the use of a new implement designed to bring armed suspects under control in Foshan, South China's Guangdong province, August 5, 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét