Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Tin thứ Ba, 02-07-2013 - cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Triết lý…quả mít (Hiệu Minh).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Bảo tồn di sản phi vật thể: Không khéo “gieo vừng ra ngô” (NNVN).

- Nhà thơ Lê Thanh My, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT An Giang: – THI THƠ ĐBSCL: KẾT QUẢ CUỘC THI CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI, XÓA BỎ NẾU LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG CÓ Ý KIẾN  (PN/VC+).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Chợ quê, những ngày buồn: Mua vay, bán trả (NNVN).
- TP HCM: Nhập nhằng chất lượng hộp đen (PT). – Tổng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen): Chưa thể dùng hộp đen để phạt lái xe (LĐ).
- Vấn nạn mại dâm (Sơn Trung). Chừng nào vẫn tiếp cận mại dâm từ góc độ đạo đức thuần túy, và người tiếp cận tự đặt mình vào vị trí phát ngôn viên đạo đức của cả xã hội, thì chừng đó hành vi mại dâm vẫn còn phải nhận cách đánh giá méo mó và phiến diện của con người.
QUỐC TẾ

Mại dâm và trinh tiết


Lịch sử đĩ Việt Nam chưa ai viết. Nhưng chắc chắn, cái nghề lấy "lỗ" làm lãi này là một trong những nghề cơ bản, lâu đời, chưa bao giờ bị cấm tuyệt, dù ở bất cứ nơi nào.
Đĩ thời Lý Trần, hiện chưa có tư liệu đề cập. Riêng thời Lê, đĩ tập trung ở kinh thành, "chỗ nào cũng có", đặc biệt quanh quân doanh. Riêng giai đoạn cuối Lê do có quá nhiều binh lính mắc bệnh giang mai nên triều đình buộc phải "lùng bắt đĩ khắp các phố phường, cạo đầu, phạt trượng rồi đuổi đi" (1). Theo mô tả của Lê Thánh Tông (?), đĩ Lê sơ giọng ẽo ợt, ra vẻ thanh tao, khi gặp nhân tình thì như ''mèo thấy mỡ'', ''xụt xịt rằng tôi thương tôi nhớ'', "bẻo lẻo chào anh ngược anh xuôi" (2) v.v. Vào năm 1501, vua Lê Hiến Tông từng hạ lệnh cấm các quan theo hầu không được mang đĩ đi cùng, bừa bãi tình dục (3). Bước vào thời Nguyễn, cũng như Trung Quốc và Triều Tiên, triều đình Việt áp dụng luật nhà Minh, phạt 60 trượng đối với quan lại và con em nhà quan qua đêm với đĩ (4). Có điều, luật này chỉ áp dụng với quan và con quan hưởng tập ấm, không có hình phạt nào áp dụng lên những kẻ mua dâm, bán dâm, mà trái lại, Nghị định ấn định các thứ thuế thành phố được phép thu trong Hà Nội ban hành ngày 15/3/1892, có quy định "bán thẻ cho gái mại dâm" (5). Như vậy, rõ ràng nghề đĩ đã được công khai, hợp pháp từ thời Lê Nguyễn, và chẳng có can hệ gì tới cái gọi là ''thuần phong mỹ tục''.
Nhân tiện nói đến mỹ tục và truyền thống, tôi muốn lưu ý rằng, việc đề cao trinh tiết bất quá chỉ được đẩy mạnh vào thời Nguyễn, và được repeat đến phát ngán vào thời đại này mà thôi. Đối với phụ nữ miền Bắc, vẫn theo Sơn cư tạp thuật, "tục nước ta đối với việc phòng thân của đàn bà rất là sơ lược, đã hở người lộ mặt, lại còn cùng con trai chung đường chung giếng, giẫm cỏ xem trò, lại còn cùng con trai kề vai chạm lưng, đến khi có người mai mối thì phần nhiều đã mất trinh rồi." (6) Trong cuốn "Lịch sử tự nhiên, dân sự, chính trị Đàng Ngoài", Richard cho biết "những người phụ nữ bình dân có quyền tự do đi chơi và chăm lo những công việc bên ngoài, còn những người vợ của các viên quan lại và những người phụ nữ đặc biệt khác thì bị quản lý chặt chẽ gần giống như những người phụ nữ Trung Hoa. Nhiều người phụ nữ này được coi như vô cùng dễ dãi. Họ buông thả mình cho những người ngoại quốc với một cái giá rất xoàng và sau đó kịp thời kết hôn với người ngoại quốc kia. Người ta đã tìm kiếm họ cho những chuyện đó. Họ được lựa chọn chồng theo ý muốn, quyền hạn mà những người phụ nữ Trung Hoa không có được". Còn đối với phụ nữ miền trong, John Barrow mô tả phụ nữ Nam Hà vào những năm 1792 - 1793, được phép tự do quan hệ tình dục, ngay cả con gái quan lại cũng từng có nhiều cô quan hệ với Tây để kiếm ít lợi lạc (7). Vài chục năm sau đó, vua Minh Mạng nhận định, "dân phong tập thói kiêu sa, dâm đãng", "đám đàn bà Gia Định rất dâm đãng", "bọn đàn bà dâm đãng, phóng túng, cư xử của chúng thật quá kinh tởm. Bọn đàn ông vốn đã chơi bời phóng đãng thì sao có thể đòi hỏi tiết hạnh của đám vợ ?" (8)
Tóm lại, qua phần khảo cố gắng bó gọn hết mức này, tôi kiến nghị:
  1. Hợp pháp hóa mại dâm.
  2. Giải phóng phụ nữ.
  3. Các bố (mẹ) đừng có suốt ngày rao giảng về đạo đức, truyền thống nữa. Thế hệ này nghe đến phát ớn rồi. Hãy làm những việc có ý nghĩa và giải phóng con người ta khỏi cái nhà tù tư tưởng đi!
---------------------
(1) Sơn cư tạp thuật - Nữ lư.
(2) Thập giới cô hồn quốc ngữ văn - Giới hoa nương.
(3) Đại Việt sử ký toàn thư.
(4) Hoàng Việt luật lệ - Hình luật tạp ký.
(5) Recueil de la législation en vigueur en An Nam et au Tonkin (Vựng tập văn bản pháp quy hiện hành ở Trung kỳ và Bắc kỳ).
(6) Sơn cư tạp thuật - Nữ đương cẩn nghiêm.
(7) Một chuyến du hành đến xứ Nam Hà 1792 - 1793.
(8) Minh Mệnh chính yếu.
Ảnh minh họa: Chạm khắc trên đình Ngọc Canh và đình Phù Lão.
Trần Quang Đức
(Blog Trần Quang Đức)

Nguyễn Văn Tuấn - Lan man chuyện báo chí … bán dâm

Ở các nước phương Tây, người ta có câu “sex sells”. Hễ cái gì liên quan đến dục tính (sex) hay có một chút dâm là cái đó sẽ được bán chạy. Báo chí cũng thế, số nào có bài liên quan đến sex là bán chạy. Ở Việt Nam tôi thấy cũng có xu hướng sex sells. Mấy ngày qua, mở bất cử tờ báo mạng nào cũng thấy những bản tin, những câu chuyện liên quan đến hoa hậu Mỹ Xuân, người mới bị buộc tội bán dâm và phải ngồi tù 30 tháng. Nhưng điều đáng nói ở đây là Mỹ Xuân vừa là đối tượng mà cũng bị biến thành nạn nhân của những người chạy theo phong trào sex sells. Một buổi sáng bức xúc nên phải viết vài dòng để làm nhật kí.

Một trong những thói quen mỗi sáng của tôi (như sáng nay) là dạo qua một vòng báo chí mạng xem những “tin đọc nhiều nhất”. Không phải tôi đọc những tin đó, mà để xem người ta chú ý đến cái gì nhiều nhất. Biết được xu hướng này cũng cho chúng ta một vài ý niệm về trình độ dân trí và trình độ báo chí. Tôi thấy một cách nhất quán là người đọc báo (ít ra là báo mạng) ngày nay hay quan tâm đến những sự việc liên quan đến bạo lực (như giết người, cướp giựt) và … sex. Tiêu biểu cho xu hướng này là những tin được đọc nhiều nhất trên tuoitre.vn sáng nay (29/6):

• Mẹ sát hại 2 con ruột rồi tự vẫn
• Con trai Michael Jackson lần đầu tiết lộ về cái chết của cha
• Nam ca sĩ trẻ dọa tự tử vì bị Phạm Băng Băng “ngó lơ”
• Vàng nhà nước bán như "tôm tươi", dân mua rối bời
• Qua một đêm, lỗ 2,2 triệu đồng/lượng vàng
• Thân phận mại dâm nam - Kỳ 4: “Tai nạn nghề nghiệp”
• Cựu quan chức lộ băng sex nhận 13 năm tù
• Hoãn phiên tòa xét xử nguyên thượng sĩ công an dâm ô hàng loạt trẻ em
• Ôm tiền xếp hàng mua vàng trong tâm trạng phập phồng
• Bắt phó giám đốc MB.24 Lào Cai
• Hình ảnh phiên tòa hoa hậu, người mẫu môi giới mại dâm

Trong 11 bản tin được đọc nhiều nhất ở danh sách trên, có đến 4 bản tin liên quan đến sex! Trước đây, hình như có một thống kê của Google cho thấy người Việt khi lên mạng họ tìm những gì liên quan đến sex nhiều nhất. Có quá không nếu nói rằng Việt Nam là một đất nước đang bị obsessed (ám ảnh) vì sex.
Mà, obsession thì đi đôi với và hệ quả của suppression (cấm chỉ, ngăn chận). Cũng giống như người ta không có tự do nên mới khao khát đến độ ám ảnh vì tự do. Trong một xã hội mà những thảo luận về sex bị ngăn chận bằng luật pháp hay nguyên tắc đạo lí, và khi xã hội đó được mở thì mới tiết lộ “màu sắc” thật của nó. Tôi nghĩ tương tự, vì sex là một đề tài cấm kị, kiểu ai nói đến sex đều được xem là taboo, cho nên khi truy cập được Google thì người ta hăng say đi tìm cái cấm kị đó. Mà, báo chí thì cũng chỉ là thành viên trong xã hội thôi. Nhìn như thế thì có lẽ chúng ta không ngạc nhiên khi thấy giới báo chí rất thích những đề tài về sex hay liên quan đến sex. Có thể xem báo chí là những doanh nghiệp buôn bán thông tin. Thành ra, tôi nghĩ họ (giới báo chí VN) đang trở thành những nhà buôn sex.
Nhưng tôi nghĩ ở Việt Nam còn một vài lí do khác có thể giải thích tại sao giới báo chí chuộng buôn sex: họ bị đàn áp (hiểu theo nghĩa suppression) không cho đưa tin thời sự chính trị người dân quan tâm, nên họ phải quay sang bán sex. Theo tôi biết thì những bản tin của báo chí VN đều có định hướng từ đảng, hay cụ thể là ban tuyên giáo. Tuần nào họ cũng có chỉ thị phải đăng tin này, không đăng tin kia, tránh đề tài nọ. Một trong những đề tài cần cẩn thận là … chính trị. Tờ báo nào ở VN cũng đều có mục/cột chính trị - xã hội, nhưng nhìn vào cột đó chúng ta thấy toàn là những tin “phải đạo” theo hướng Nhà nước hay cụ thể là Thông tấn xã VN. Có rất nhiều những tin như lãnh đạo này đi thăm cơ sở kia, lãnh đạo nọ làm việc với tỉnh nọ, và những câu chữ mà đọc lên là người ta thấy rất quen quen (như “quyết tâm”, “kiên quyết”, “giữ vững”, v.v.) Không có hay rất ít những tin mà người dân quan tâm như vấn đề biển đông, vấn đề Tàu đang đe doạ Việt Nam, tham ô hối lộ, kinh tế và nợ công, v.v. Có thể tóm tắt rằng những gì người dân thật sự muốn biết thì báo chí không đưa tin, còn những gì báo chí đưa tin một cách hăng hái thì người dân không muốn biết. Nhưng báo chí là doanh nghiệp, và doanh nghiệp thì cần bán báo, cần người đọc. Không có những bản tin hấp dẫn về tham ô hối lộ thì họ phải quay sang bán những tin tức sex. Do đó, tôi nghĩ không khó hiểu khi báo chí VN rất hăng say với sex.
Cái hay của sex là nó hấp dẫn hơn những vấn đề thời sự nhàm chán. So với thời sự là chuyện đâu đâu, sex gần gũi hơn với người đọc. Sex ướt át với tuổi trẻ, và có hiệu ứng gây mê cho người lớn. Sex là liều thuốc an thần cho xã hội, vì qua nó mà người ta xoa dịu những nhọc nhằn và khó khăn của đất nước. Sex, cũng như thể thao, còn là nguồn giải trí mà qua đó những người cầm trịch xã hội muốn làm cho người dân quên đi những vấn đề bức xúc trong xã hội và bớt quan tâm đến an ninh quốc gia. Ngày xưa, người Pháp khi đô hộ VN họ áp dụng “nghệ thuật” đánh lạc hướng này rất hiệu quả. Lịch sử bây giờ có khi chỉ tái lập những gì thuộc ngày xưa.
Chạy theo sex sells còn là một cách rất tuyệt vời để khinh thường độc giả. Tuy sex là đề tài hấp dẫn, nhưng nó là loại đề tài thấp về mặt tri thức. Sex thuộc về bản năng của con người. Sex là đề tài bàn luận của những người kém văn hoá, chứ khó có thể là đề tài của người có văn hoá. Khi báo chí đua nhau đưa tin về sex cũng có nghĩa là họ xem thường độc giả. Đó là cách nói: chúng bay ngu dốt quá, làm sao có thể hiểu chuyện lớn được, nên chúng tao chỉ cho chúng bay đọc mấy thứ vớ vẩn thôi. Có thể báo chí không có ý đó, nhưng người đứng ngoài cuộc hiểu như thế.
Tôi thấy trong cơn xoáy điên cuồng sex sells ở Việt Nam, nữ giới là người bị thiệt thòi nhất. Người ta in những tấm hình nóng bỏng và khêu gợi của những cô gái được cho là ca sĩ, hoa khôi, hoa hậu, người mẫu trên báo, và chỉ ra họ là những người “bán dâm”. Có báo còn viết ra những con số về giá bán dâm, và số tiền đó được chia chác ra sao giữa các bên liên đới. Cách đưa tin như thế làm cho người đọc thấy những người đẹp kia chỉ là hàng hoá, một loại hàng hoá mà người nhiều tiền lắm của có thể mua. Đằng sau những bức hình đó, tôi đoán giới báo chí muốn nói rằng họ đẹp như thế đấy, nhưng họ cũng rất nhơ nhuốc. Đó còn là một cách khinh miệt giới nữ của giới báo chí. Người mình (mà hạng người có học – báo chí có thể xem là “có học”) mà khinh người mình, thì đừng trách tại sao báo chí Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan trưng hình phụ nữ Việt Nam như là những hàng hoá sex.
Trong cơn sốt sex sells vừa qua, có một điểm ít ai chú ý: không hề thấy bóng dáng của nam giới. Chúng ta không hề thấy báo chí cho biết danh tính của những người mua dâm. Những người này chắc chắn là nam và đại gia. Tại sao trong vụ mua bán dâm ở Hà Giang, báo chí sẵn sàng đưa tên của những người mua dâm như Sầm Đức Sương, Nguyễn Trường Tô (và một danh sách gần 20 quan chức), mà lần này thì họ không nói đến những kẻ mua dâm. Phải có cầu thì mới có cung chứ. Có thể họ là những người quyền thế và lắm tiền để có thể bịt miệng báo chí (còn trong trường hợp Hà Giang thì những người bị nêu tên là thấp cổ bé họng và/hay đang sắp xuống chức). Nếu không có những người sẵn sàng bỏ hàng ngàn USD để mua dâm thì làm sao có người cung ứng. Ấy thế mà nạn nhân trong trường hợp mua bán dâm mới nhất là những người đẹp, mà không có người mua dâm nào bị phạt cả. Ở các nước văn minh, người ta phạt người mua dâm là chính, (chúng ta còn nhớ vụ ông tổng giám đốc ngân hàng Thuỵ Sĩ ngồi tù vì mua dâm gái 17 tuổi, và vụ ông tổng giám đốc IMF đi tù vì nghi ngờ mua dâm). Ấy thế mà ở Việt Nam, nạn nhân là người bán dâm. Người ta đánh giá mức độ tiến bộ và văn minh của một xã hội qua cách đối xử với phụ nữ và sex. Thái độ của báo chí và luật pháp Việt Nam trong vụ mua bán dâm mới nhất là một điểm đen, và điểm đen đó đặt Việt Nam bên lề những xã hội văn minh.
(Diễn đàn Thế kỷ)

Chính trị – Xã hội

Vấn đề biển Đông tại diễn đàn an ninh khu vực – (RFA)   —Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN khai mạc tại Brunei(RFA)   —Ấn Ðộ không chấp nhận sử dụng vũ lực ở Biển Ðông -(VOA)  —Trung Quốc đồng ý đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông -(VOA)   —Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông -(VOA)
Mỹ và tranh chấp biển Đông:Đổi chiều hay bước đi nhỏ? (TVN)  —ASEAN – Cầu nối an ninh toàn cầu (TN)   –Trung Quốc muốn “câu giờ”  (NLĐ)
Ngoại trưởng Mỹ : Nên làm dịu tình hình Biển Đông (RFI)   —Philippines muốn thăm dò giới hạn của Trung Quốc? (PT)  —Trung Quốc miễn cưỡng đồng ý đàm phán COC? (PT)
Philippines sẽ hiện đại hóa không quân để khỏi bị Trung Quốc bắt nạt (GDVN)   —-Biển Đông: Philippines, Mỹ đều có thể đưa quân tới bãi cạn Scarborough (GDVN)  —Nhật Bản – Philippines muốn xây dựng đồng minh quân sự chống lại TQ (GDVN)
Nói những lời hoa mỹ (PT)  -Dư luận đang quan tâm tới thông tin trên tờ Japan Times (23/6) khi dẫn lời 2 học giả Trung Quốc cho rằng: Bắc Kinh đang muốn gác vấn đề tranh chấp tại Biển Đông và biển Hoa Đông vì phải đối mặt với suy thoái kinh tế, sự phẫn nộ của công chúng đối với tệ nạn tham nhũng và môi trường ô nhiễm trầm trọng ở trong nước.
Trong khi đó, tờ Jakarta Post (22/6) lại dẫn lời học giả Ralf Emmers, thuộc Đại học Công nghệ Nam Dương tại Singapore cho rằng, Trung Quốc đã trở thành cường quốc đang lên trên thế giới và để đối phó với Bắc Kinh, Washington đã điều chỉnh chiến lược sang Châu Á – Thái Bình Dương và động thái này đang khiến cho sự cạnh tranh Mỹ – Trung ngày càng leo thang.
Họ đem đất nước vào hẳn quỹ đạo Trung Quốc (TQ)   — Hội nghị ASEAN +1: Kết nạp Na Uy làm thành viên thứ 22 (TTXVN)
Biển Đông : Mỹ – Trung hòa dịu, nhiều nước Đông Nam Á quan ngại(RFI) – Phỏng vấn Nhà báo Lưu Tường Quang-Sydney
Danh sách 20 bloggers sắp bị bắt?(RFA)  —40 tù nhân sẽ bị trừng phạt vì vụ nổi dậy ở trại giam Z30A Xuân Lộc(RFA)   —Tù nhân ‘đòi nhân quyền’ ở Xuân Lộc (BBC)
Tướng Oánh phủ nhận thông tin phạm nhân trại giam Xuân Lộc bị đánh đập (GDVN)   —Xác định 3 phạm nhân cầm đầu vụ gây rối tại Trại giam Xuân Lộc (TN)  —TÙ NHÂN NỔI LOẠN DO ĐIỀU KIỆN NHÀ TÙ Ở VIỆT NAM (Defend the Defenders)
20 lao động Việt Nam bị kẹt ở Ả Rập Xê Út(RFA)   —-Việt Nam báo cáo ca tử vong thứ 11 vì cúm lợn (VOA)
Lý lịch đen của Phó Chủ tịch Ngân hàng Bảo Việt (VNN)  —Bộ máy ‘khô dầu’ dân mới phải ‘bôi trơn’ (VNN)  —Tiến sĩ về HN hưởng lương gấp 20 lần mức tối thiểu (VNN)
Cựu nhà báo Trung Quốc: Viết lách nên được tự do! (TVN)   —Phú quý giật lùi (TVN)  —Phát triển trí tuệ với giá… trên trời (VNN)
Cẩn thận khi mua “gạo sạch” (TN)   —Cái chết trắng và sự tàn nhẫn (TN)   –Nhà máy hại nông dân (NLĐ)
Quảng Ngãi: có sai phạm trong vụ nhà vệ sinh “khủng” (TT)   — 50 tỷ đồng cho đề án giáo dục cho đồng bào dân tộc (TTXVN)
Văn kiện đầu hàng (Bùi Tín -VOA) -  Không hề có một chữ nào về Hoàng Sa, Trường Sa là đất Việt Nam bị cưỡng chiếm bằng vũ lực. Không một yêu cầu nào về việc bảo vệ tính mạng tài sản của ngư dân VN trong vùng biển quốc gia của mình. Không một lời bác bỏ nào đối với cái lưỡi bò phạm pháp trên bản đồ Trung Quốc. Chủ quyền quốc gia đã bị hoàn toàn từ bỏ. Lũ giặc bành trướng được coi là bạn bè thân thiết nhất, là đồng chí tin cậy nhất, còn hơn anh em ruột thịt.

Chính trị Úc: Trò chơi quyền lực trong một chế độ dân chủ (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

Trần Quang Đức – Mại dâm và trinh tiết -(Danluan)

Hồ sơ không tặc: Nguyễn Thái Bình -(Danluan)

Lê Anh Hùng – Cảnh giác với những khoản vay từ Trung Quốc -(Danluan)

Quelques remarques sur l’entretien Xi Jinping – Truong Tan Sang  -Lê Xuân Khoa – (Boxitvn)

Ai đã dung túng và tiếp tay cho những kẻ dối trá? (Nhandan/ Basam) -  “Hiện tại, internet đang là phương tiện được các thế lực thù địch tận dụng để vu cáo Ðảng và Nhà nước Việt Nam, lũng đoạn nhận thức của con người, gieo rắc thông tin sai trái để đầu độc đời sống tinh thần công chúng. Với sự phối hợp của một số phần tử thoái hóa, biến chất, nhân danh “đấu tranh cho dân chủ”, nhân danh “lòng yêu nước”, các thế lực thù địch ngày càng trở nên trắng trợn, hung hăng”.
TĂNG LƯƠNG – VẪN LÀ “‘KHÉO KẾT ĐÈN CÙ” (Bùi văn Bồng)

Hãy nhớ lấy tên tổng cai ngục này: Cao Ngọc Oánh  -(DLB)   —Đóng FaceBook: Đảng bục mặt Bác-(DLB)

Người Việt Nam trước hiện tình đất nước-(DLB)   —-CSTQ và CSVN: Đồng “chí” tương lân!-(DLB)

Nhà nước pháp quyền hay nhà nước đảng quyền?-(DLB)   —Sao kỳ vậy bác… Sang!!!???-(DLB)

Lý của kẻ mạnh-(DLB)  —Thì ra là để các đồng chí “đảng… nó” sắp xếp lại chỗ ngồi!-(DLB)

Người dân phải “lót tay” cho các dịch vụ công-(DLB)


Trung Quốc “không cần” vai trò của Mỹ trong vấn đề Biển Đông (VOV)    —Báo TQ lu loa: Philippines nối giáo cho giặc, làm loạn ở Biển Đông (GDVN)

Thực hiện đầy đủ DOC khi chờ COC là bắt buộc để ổn định Biển Đông(GDVN)  —Trung Quốc chiếm và XD phi pháp trên Đá Chữ Thập như thế nào? (TTVN)

Mỹ trong liên minh Nhật – Philippines ở Biển Đông (ĐV)
Vụ phạm nhân Trại giam Xuân Lộc gây rối: Không có động cơ chính trị(GDVN)
Giấy phép vào phố cấm: Giao thông Hà Nội ‘giăng bẫy’ hành dân?(GDVN)   —Cấm đường để… hái ra tiền? (PNTD)  —Lương tối thiểu sẽ điều chỉnh theo mô hình nào? (VnEc)  —-Nên làm gì khi bị Cảnh sát giao thông dừng xe? (Thebox)
Chìm tàu đánh cá tại Trường Sa, một người mất tích (TTXVN)   —“Đập thủy điện lớn, nhỏ đều có sự cố” (PLTP)
Chủ tịch Quốc hội lưu ý các vấn đề lớn tại kỳ họp sắp tới (VnEc)   —-Bí thư Hà Nội: Lấy phiếu tín nhiệm rất tốt! (ĐV)

Số liệu phá rừng làm thủy điện:’Tin hay không thì…tùy’ (ĐV)

Kinh tế

Mai Linh thoái hết vốn đa ngành, huy động nghìn tỷ cứu “taxi” (GDVN)  —-DN như con bệnh nặng không uống nổi thuốc (VNN)
Góc khuất chế biến hải sản khô (VEF)  —-Để có 100 tỷ USD (TVN)   —“Siêu lừa 21 tỷ” nhận thêm 1 án chung thân(VEF)
Lại giải thích giá điện, xăng(VEF)   —Tôm hùm, cua bể giá siêu rẻ trên vỉa hè Sài Gòn(VEF)
Cuộc chiến thương hiệu Việt: “Nàng” Dạ Lan đắng cay (TN) -Từng làm mưa làm gió trên thị trường nội địa nhưng sau cuộc “gả bán” cho Colgate năm 1995, thương hiệu kem đánh răng nổi tiếng của VN mang tên Dạ Lan đã chính thức biến mất. Câu chuyện về cuộc đời thăng trầm của “nàng” Dạ Lan là một điển hình cay đắng của các thương hiệu Việt bị thôn tính.
Nhập siêu 8,9 tỉ USD từ Trung Quốc (TN)   —Giúp nông dân từ thắng lợi mùa vụ đến thắng lợi hợp đồng (NLĐ)  –Quỹ bình ổn bị “lạm dụng? (NLĐ)
Bán thêm 1,5 tấn vàng ra thị trường (SGTT)   —“Sếp Vina Megastar” bị bắt: Hiệu ứng DN BĐS đổ vỡ chỉ mới bắt đầu?  (GDVN)
Tồn kho bất động sản tại Hà Nội vẫn rất lớn (VnEc) – Hơn 9.500 căn hộ, nhà đơn lẻ trên địa bàn Hà Nội chưa tiêu thụ được…
Khu công nghệ cao Hoà Lạc 15 năm chưa xong mặt bằng(VnEc)   –Hà Nội cần hơn 1,4 triệu tỷ đồng để phát triển nhà ở đến 2030(VnEc)

TS Lê Đăng Doanh:Vinacomin ỉ thế độc quyền… giảm thuế, tăng giá (ĐV)
Tham nhũng vặt tăng khi quyết liệt chấn chỉnh công chức (ĐV)  —Đấu thầu vàng cho dân, NHNN sắm vai ’lạ’ (ĐV)   —Chuẩn bị đón mặt bằng giá mới? (ĐV)
Bộ Công thương: Xăng tăng không tác động mấy tới giá cả (ĐV) (miệng quan trôn trẻ)

Thế giới

Biểu tình lớn ở Hồng Kông đòi hỏi dân chủ, chống Trung Quốc(RFA)   —Tuần hành tại Hong Kong đòi dân chủ toàn diện -(VOA)
Trung Quốc đổ lỗi cho phiến quân Syria xâm nhập gây bạo loạn Tân Cương (GDVN)
Mỹ, Nga tìm lối thoát cho vụ Snowden(RFA)  —Snowden xin tỵ nạn chính trị ở Nga -(VOA)   —Putin: Snowden có thể ở lại Nga nếu dừng các hoạt động chống lại Mỹ (GDVN)   —Trung Quốc: Ước gì Snowden là “Thần biển Đông” (ANTĐ)
Quân đội Ai cập ra tối hậu thư cho Tổng thống(RFA)   —-Quân đội Ai Cập ra tối hậu thư cho ông Morsi, phe đối lập -(VOA)  –Vì sao người Ai Cập lại xuống đường ? (RFI)   — Quân đội Ai Cập ra tối hậu thư (BBC)   — Ai Cập gập ghềnh con đường dân chủ (BBC)
Hoa Kỳ biện minh cho chương trình do thám trên mạng(RFA)  —Tổng thống Mỹ tới Tanzania, chặng cuối chuyến công du châu Phi -(VOA)
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư (RFI)   —-Nhật Bản, Nam Triều Tiên nối lại quan hệ sau căng thẳng -(VOA)  —Mỹ triển khai thêm 12 máy bay Osprey tại Nhật Bản (TTXVN)
Thêm các toán cứu hỏa được phái đến Arizona -(VOA)   —-Putin ban hành luật chống tuyên truyền về đồng tính (RFI)
Time : “Bộ mặt của khủng bố Phật giáo” Miến Điện (RFI)   —3.500 tấn vũ khí đã được chuyển cho phiến quân Syria (GDVN)
40% khủng bố quốc tế đang ở Syria, Damascus chia sẻ tình báo với TQ (GDVN)
Trung Quốc bố trí 70 ngàn Cảnh sát vũ trang chống khủng bố ở Tân Cương(GDVN)  —Báo TQ đồng loạt khuyên Mỹ đổi học thuyết (ĐV)
Snowden xin tị nạn ở 15 quốc gia(GDVN)

Văn hóa – XH-MT-Giáo dục – Khoa học

PGS.TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn bày cách “gỡ” dạng đề thi khó cho các TS  (GDVN)
Năm 2020: Có một trường Đại học được xếp hạng tốp 200 thế giới (GDVN)
Những bức họa nude của Bùi Xuân Phái (TN)   —Dấu tích vua Hàm Nghi trên đất Minh Hóa: Liệu có còn kho báu? (NLĐ)

“Sống không thật lòng” không phải nguyên nhân chấm dứt HĐLĐ  (VNN) -Sau khi nhận thông báo nghỉ việc với những lý do không sống thực lòng với mọi người, không có năng lực…chị Nguyễn Thị Thanh Trang đã gửi đơn phản ánh đến Báo VietNamNet.

Hãy nhớ lấy tên tổng cai ngục này: Cao Ngọc Oánh

Công Lý (Danlambao) - Khi gần 1000 tù nhân nổi dậy tại phân trại 1, trại giam Z30A Xuân Lộc vì tù nhân thường xuyên bị cán bộ đánh đập, chế độ ăn uống bị cắt xén, trong khi bị bắt lao động cực nhọc, tổng cai tù Cao Ngọc Oánh đã tuyên bố với báo chí "các phạm nhân cầm đầu vụ gây rối trên đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo, thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật của trại giam..." (1). Trước sự kiện này, đã đến lúc chúng ta cần phải ghi tên côn an cai tù này vào sổ đen để khi công lý được vãn hồi trên đất nước, những kẻ như Cao Ngọc Oánh sẽ được đưa ra rọi đèn và xét xử trước tòa công lý.
Cao Ngọc Oánh tốt nghiệp trường Đại học cảnh sát nhân dân, từng làm Thứ trưởng Cơ quan điều tra. Ngày 5 tháng 7, 2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh không để Cao Ngọc Oánh, lúc bấy giờ đang là thiếu tướng, tiếp tục giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát vì liên quan đến vụ việc tiêu cực ở PMU 18. Trước đó Cao Ngọc Oánh cũng đã bị rút khỏi ban chuyên án 420B vì có nghi ngờ dính líu đến đường dây chạy án. (2)
Có lửa vì có khói, 1 tuần sau ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Tấn Dũng, Cao Ngọc Oánh xin rút khỏi danh sách dự Đại hội Đảng X, dù vẫn khăng khăng (nhưng đúng đối với "tiêu chuẩn tư cách" dành cho những kẻ dự đại hội đảng) tự xét thấy vẫn đủ tư cách dự Đại hội.
Một ngày sau, 13/7/2006, đương nhiệm Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh ký Quyết định số 3121 QÐ -BCA miễn nhiệm Cao Ngọc Oánh ra khỏi chức vụ Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra. Sau đó, Lê Hồng Anh tống tiếp Cao Ngọc Oánh ra khỏi ghế Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an.
Đỉnh điểm của vụ này là "bữa cơm chạy án" tại khách sạn Melia trên đường Lý Thường Kiệt - Hà Nội, do Cao Ngọc Oánh mời trong đó có: Đoàn Mạnh Giao - lúc bấy giờ là Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Hiếu Vinh, nguyên cục phó Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế và chức vụ, sau đó về làm việc trong Vụ 1, theo dõi công tác chống tham nhũng - trực thuộc Văn phòng Chính phủ. Và dĩ nhiên là sự có mặt của Tôn Anh Dũng (tức Dũng "Huế") - người nhận tiền chạy án cho Bùi Tiến Dũng trong vụ PMU18.
Tất cả đều nằm dưới trướng Nguyễn Tấn Dũng trong cái gọi là Văn phòng Chính phủ.
Vụ "lăng nhăng chạy án" này của Cao Ngọc Oánh sau đó bị cho chìm xuồng vì có quá nhiều liên hệ trong mạng nhện nhà nước. Phe tham nhũng PMU 18 trả đũa và 2 phóng viên của báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ vào tù. 
Chưa đầy 2 năm sau, khi trời đất thôi còn nổi cơn gió bụi, chính Nguyễn Tấn Dũng phong hàm Trung tướng cho Oánh và vào ngày 14/11/ 2008 bổ nhiệm Cao Ngọc Oánh vào vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục Kỹ thuật thuộc Bộ Công an.
Tháng 12, 2009, Cao Ngọc Oánh chính thức trở thành tổng cai ngục toàn quốc với chức hàm Tổng cục trưởng Tổng cục 8, xếp sòng trại giam, cải tạo, phục hồi nhân phẩm...
Một trong những thành tích mới nhất của tổng cai ngục Cao Ngọc Oánh là phóng sự "Vạch mặt sự giả trá của Cù Huy Hà Vũ" do đàn em phối hợp với tuyên giáo đảng dàn dựng nhằm vu khống, bôi nhọ CHHV, chữa cháy dư luận vụ Ts Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực để phản đối hành vi vi phạm phát luật của giám thị trại giam.
Trước đó, 28/04/2013 dưới chế độ hà khắc của tổng cai ngục Cao Ngọc Oánh, một tù nhân tên Dương Chí Dũng đã bị một cán bộ trại giam A2, Khánh Hoà, đánh chết. 2000 tù nhân toàn trại đã đồng loạt đứng lên phản đối, đuổi cán bộ ra ngoài và cố thủ trong trại để yêu cầu báo chí, gia đình nạn nhân lẫn Cao Ngọc Oánh có mặt tại hiện trường để giải quyết. Cao Ngọc Oánh đã thân chinh đến "thương thảo" với đông đảo lực lượng cảnh sát cơ động hộ tống. Kết quả: Hai con nhạn được đem ra tế thần nhẹ nhẹ: khai trừ đảng đối với thiếu úy y sĩ Nguyễn Đăng Khoa, tước danh hiệu CAND đối với thượng sĩ Võ Thành Phương. Mọi việc sau đó chìm xuồng theo bóng tối của phân trại K1, K2 của trại giam A2.
Bây giờ, với vụ nổi dậy của tù nhân trại giam Xuân Lộc, sau câu phát biểu "các phạm nhân cầm đầu vụ gây rối trên đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo, thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật của trại giam", Cao Ngọc Oánh đã tách rời 10 đối tượng để trấn áp dưới cụm từ mỹ miều "xử lý theo quy định của pháp luật."
Sau Đệ nhị thế chiến, đã có nhiều người vì lương tâm và công lý đã hiến trọn đời mình để săn tìm những tên SS, cai ngục của Đức Quốc Xã đã tàn sát người Do Thái ra trước toà án quốc tế, dù những tên sát nhân này trốn chạy ở chân trời góc biển nào và cho dù chúng đã đến tuổi sắp về với hoả ngục. Việt Nam cũng sẽ có những người sẽ dành trọn quãng đời còn lại của mình để lôi cổ những người như Cao Ngọc Oánh ra trước vòng móng ngựa. Danh sách của loại côn an này sẽ dài và Cao Ngọc Oánh đã góp phần làm dài danh sách những kẻ ác ôn này.
___________________________
 

Tù nhân Z30A nổi dậy bị CA tách ra để trả thù?

Trại giam Z30A Xuân Lộc, nơi đang giam giữ nhiều tù nhân lương tâm tại VN (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Bảng Đỏ (Danlambao) – Liên quan đến cuộc nổi dậy phản đối chế độ lao tù CS vừa qua tại trại giam Z30A Xuân Lộc, hai tướng CA thuộc tổng cục 8 vừa ra tuyên bố sẽ cho 'tách ra' để 'xử lý' những tù nhân đứng đầu việc đưa ra yêu sách và đòi hỏi quyền lợi chính đáng. 
Người đứng đầu tổng cục 8 là trung tướng Cao Ngọc Oánh gọi những người đứng đầu cuộc nổi dậy 'đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo', đồng thời khẳng định sẽ cho 'xử lý' 10 tù nhân tham gia việc đưa ra yêu sách.
Trong khi đó, cấp dưới của ông này là thiếu tướng Hồ Thanh Đình, phó cục trưởng tổng cục 8 (Bộ CA) cho biết đã 'tách ra được' 40 tù nhân để điều tra.
Như thông tin đã đưa trên Danlambao, cuộc nổi dậy tại phân trại 1, trại giam Z30A Xuân Lộc (Đồng Nai) diễn ra hôm 30/6/2013 có sự tham gia đồng loạt của khoảng 1000 tù nhân. Nguyên nhân bùng nổ cuộc phản kháng, theo lời của chính các tù nhân gửi ra ngoài cho biết là để 'phản đối việc thường xuyên bị cán bộ đánh đập, thức ăn bị cắt xén liên tục'...
Tướng Oánh phủ nhận thông tin trên, đồng thời khẳng định các cán bộ trại giam đều 'tôn trọng nhân phẩm, quyền con người' đối với tù nhân. Tuy nhiên, chính cách gọi 'đều là lưu manh chuyên nghiệp' của tướng Oánh đối với các tù nhân đã lộ rõ bản chất thật của ông này, trong tư cách là Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.
Trong vụ nổi dậy vừa qua, các tù nhân đã khống chế một viên đại tá, giám thị trại giam tên Hồ Phí Thắng để làm 'con tin'. Trả lời báo Thanh Niên, ông Hồ Phí Thắng khẳng định trong thời gian bị giữ lại, bản thân ông này 'không bị ai đe dọa tính mạng, xâm phạm thân thể'. Như vậy, chính các tù nhân mới là những người đã đối xử nhân đạo với kẻ đàn áp mình.
Qua những tuyên bố của hai ông tướng CA, nhiều khả năng các tù nhân tham gia cuộc nổi dậy tại Xuân Lộc sẽ bị CA lén lút trả thù. Phân trại số 1, trại giam Z30A là nơi giam giữ khoảng 10 tù nhân lương tâm, trong đó có anh Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Ngọc Cường, Phan Ngọc Tuấn, Việt Khang...
Trại giam Z30A (Xuân Lộc, Đồng Nai) đang giam giữ khoảng hơn 5000 tù nhân. Đây là một trại giam khét tiếng tàn bạo, với chế độ giam giữ hà khắc đối với các tù nhân.


Đóng FaceBook: Đảng bục mặt Bác

Cu Tèo Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Hồi VN ta còn nô lệ thằng Tây, bị thằng Tây kìm kẹp, đồng bào ta còn có báo tư nhân, có quyền biểu tình, quyền lập hội, có quyền nọ quyền kia. Còn bây giờ thì gì cũng trong tay đảng. Cái gì người dân cũng không được quyền, kể cả quyền viết nhật ký riêng tư, như viết bờ lốc bờ leo. Blogger đang bị các chú ấy bắt người này sang người khác, và nghe đâu đã có sẵn một danh sách đang... “hãy đợi đấy.” Bây giờ tới phiên Facebook, đảng bắt không xuể, bèn lăm le đóng. Đảng đóng FaceBook chẳng khác chi Đảng bục mặt bác Hồ một phát thật... hoành tráng...
*
Chào bác, 
Đã lâu lắm rồi Tèo nhận được meo nào của bác cả. Chẳng hiểu bác bị đàn em của chú Đinh Thế Huỳnh rình kỹ, chôm sạch thùng meo của bác, hay là vì bác xấu hổ quá với những gì việc các chú ấy làm trong thời gian qua nên lặn, trốn Tèo luôn?
Phần Tèo thì, một mặt muốn để yên cho bác lặn, nhưng, như dân ta hò ví dặm, (bác) lặn thì lặn, mà (Tèo) thương thì thương; lại một mặt vì bác đi sai đường, Tèo không chịu nổi, nhưng cũng vì nghĩ tình vừa đồng chí - à quên, đồng hương - vừa tình bác giỏi cháu ngoan một thời, nên Tèo vẫn cố gắng nhảy khỏi giường trèo lên mạng mổ cò cho bác, trong khi bên tai có tiếng càm ràm của Tèo phu nhân, “bộ ông yêu bác Hồ hơn yêu vợ nên bỏ tôi nằm một mình chờ đợi như dân Việt Nam đợi chờ CNXH xây dựng thành công à?”
Hôm nay Tèo nhập meo hơi bị dài dòng cũng vì thương hại ông bác bị bọn cháu phản bội công lao trời biển ra đi tìm đường kíu nước. Chúng không phản bội khơi khơi, nhưng phản bội triệt để; phản bội toàn diện; phản bội đại trà. Nói theo giai cấp đại bần cố nông, lực lượng nồng cốt tiên phong của Kách Mạng vô sản chuyên chính, phản bội như điên. Mọi chủ trương đường lối của bác xưa kia, bây giờ đều bị chúng “bục mặt”.
Ngày xưa bác quyết vô sản hóa mọi người dân Việt tức là cào bằng để ai ai cũng khố rách áo ôm như nhau, thì nay các cháu của bác lại tạo nên hai giai cấp đối nghịch nhau hơn cả thời phong kiến thực dân: giai cấp giàu khủng trên trời tư bản giãy chết đối lại với giai cấp nghèo khủng dưới hố sở hụi chủ nghĩa. Giai cấp giàu khủng thuộc hàng ngũ cán bộ Kách Mạng, thiểu số; giai cấp nghèo khủng thuộc quần chúng nhân dân thì đa phần.

Ngày xưa Bác phán rằng “cán bộ là đầy tớ nhân dân, nhân dân là chủ của cán bộ”; bây giờ các chú ấy vẫn vỗ ngực xưng mình là đầy tớ nhân dân như lời bác dạy, nhưng đầy tớ thét một tiếng là chủ liệu hồn đấy; không bị “tự tử” trong đồn Côn An, thì cũng gãy cổ nhừ đòn; không bị cưỡng chế nhà đất trắng tay, thì cũng bị bắt bán di sản tổ tiên bằng cái giá cướp giật. Vụ Chủ/Tớ mới “hót” là vụ “nổi loạn” tại nhà tù Z30A sáng Chúa Nhật 30/6/2013 vừa rồi. Chủ bị đầy tớ ăn chặn tiêu chuẩn, đối xử tàn bạo, đã nghe theo “lời bác” dạy ở đâu có áp bức là ở đó có đấu tranh, bèn đấu tranh bằng cách nổi dậy bắt tên “đầy tớ” giám thị làm con tin, nhưng nay chủ đã bị đầy tớ tách ra để trả thù. Đầy tớ Cao Ngọc Oánh là trung tướng, đứng đầu Tổng cục 8 gọi những ông chủ đứng đầu cuộc nổi dậy “đều là lưu manh chuyên nghiệp, không quyết tâm cải tạo, đồng thời tên đầy tớ này còn khẳng định sẽ cho “xử lý” 10 ông chủ đã tham gia việc đưa ra yêu sách.
Ngày xưa bác truyền “vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải lo giữ nước”. Bây giờ hễ ai mở miệng nói chuyện giữ nước là các chú cho côn an “đục” ngay tại chỗ, tống cổ vô tù. Nhưng mà nói đi rồi xoay sang nói lại, “đục” cũng đúng thôi vì thời sinh tiền, mồm bác nói thế mà mắt bác lại nháy chú Đồng ký cái công hàm, đảo cho không biếu không anh hai Tàu Khựa.
Ngày xưa bác dạy đủ thứ, thứ gì cũng “hoách” (ngon), kể sao cho hết... thèm. Nhưng Tèo thích nhất là cái “Không có gì quý hơn Độc lập Tự do”. Thích ở giá trị iu vượt của lời bác đã đành, nhưng còn trân quý ở chỗ công lao Bác vì yêu quý Độc lập Tự do quá cỡ thợ mộc, để viết nên “Bản yêu sách của nhân dân An Nam” trứ danh gửi Hội nghị Versailles Tháng 6, 1919, đòi những yêu sách sau đây:
1- Ân xá toàn thể chính trị phạm Việt Nam.
2- Cải cách nền pháp lý Đông Dương, cho người Việt Nam cũng được bảo đảm về mặt pháp lý như người Âu, bỏ hẳn Tòa án đặc biệt, công cụ để khủng bố những người Việt Nam lương thiện nhất.
3- Tự do báo chí và tự do tư tưởng.
4- Tự do lập hội và tự do hội họp.
5- Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do ra nước ngoài.
6- Tự do học tập và mở các trường kỹ thuật và chuyên nghiệp cho người bản xứ ở khắp các tỉnh.
7- Thay thế chế độ sắc lệnh bằng chế độ luật pháp.
8- Phải có đại biểu thường trực người Việt Nam do người bản xứ bầu ra, ở bên cạnh Nghị viện Pháp để trình bày nguyện vọng của người bản xứ”.
Nhưng, bác Hồ ơi, hôm nay rõ ràng là các chú ấy đang biến câu danh ngôn kia của bác thành là Ranh ngôn, thậm chí có người quả quyết đó chỉ là “bản mật mã” mà hôm nay người Việt đã giải mã ra được. “Không có gì quý hơn Độc lập Tự do” chính là “Độc lập Tự do gì, không có quý hơn”.
Xem ra quả đúng như vậy: hồi VN ta còn nô lệ thằng Tây, bị thằng Tây kìm kẹp, đồng bào ta còn có báo tư nhân, có quyền biểu tình, quyền lập hội, có quyền nọ quyền kia. Còn bây giờ thì gì cũng trong tay đảng. Cái gì người dân cũng không được quyền, kể cả quyền viết nhật ký riêng tư, như viết bờ lốc bờ leo. Blogger đang bị các chú ấy bắt người này sang người khác, và nghe đâu đã có sẵn một danh sách đang... “hãy đợi đấy.”
Bây giờ tới phiên Facebook, đảng bắt không xuể, bèn lăm le đóng.
Đảng đóng FaceBook chẳng khác chi Đảng bục mặt bác Hồ một phát thật... hoành tráng.
Tội nghiệp bác quá đi thôi.
Ôi, thương Bác mà Tèo nỏ mần chi được. Chỉ biết mổ cò meo này để gọi là chia sẻ nỗi đau của “cha già...”
Cu Tèo
 

CSTQ và CSVN: Đồng “chí” tương lân!

(Tâm tình cùng tuổi trẻ VN sinh sau 1975)
Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - “Hãy cho tôi biết, chế độ “đồng chí” với bạn là ai? Tôi sẽ cho bạn biết “bản chất” của chế độ bạn là như thế nào!”. Đó là biến thể từ một câu châm ngôn không xa lạ với chúng ta: “Hãy cho tôi biết, bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người thế nào...”
Không hẳn là tuyệt đối, nhưng phổ quát và khách quan, như quy luật, Người tốt đến với nhau thì “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, người xấu như quán tính bầy đàn “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” định hình nên sự tương đồng.
Vì vậy, có thể thông qua việc quan sát, nhận diện phẩm chất, tư cách, thiên hướng của bạn bè “đồng chí” của nhau để đánh giá, nhân cách, phẩm chất giá trị của một con người – (phạm vi hẹp) cá nhân - (Rộng lớn hơn) một đảng phái, chính phủ hay chế độ của một quốc gia.
Mà hai chế độ CSTQ và CSVN là một ví dụ thực tế tương đối “gần gặn” điển hình qua các sách lược xâm lược Miền Nam Việt Nam trước kia của CS Bắc Việt và hiện nay là CSTQ, bành trướng xâm lược như “Lưu Manh” (hơi mạt từ nhưng rất chính xác) qua các hành vi của Bắc Kinh trong tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản và 4 quốc gia tiếp giáp biển Đông trong đó trực tiếp với Việt nam
Nói Bắc Kinh “lưu manh” không sai chút nào, là bởi, không chỉ thời gian dài trước đó, mà mới đây, ngày 29-6-2013 tờ Nhân Dân nhật báo lớn tiếng đe dọa rằng Trung Quốc sẽ “phản công” chống lại Philippines vì Manila đã “khiêu khích” Bắc Kinh trên biển Đông (!?) Phiên bản tiếng Anh của tờ Nhân Dân nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trong bài xã luận ngay trang bìa rằng: Philippines đã phạm “bảy tội” (!?) ở biển Đông, như: chiếm đóng trái phép, mời đầu tư nước ngoài thăm dò và khai thác dầu, khí đốt ở vùng tranh chấp và tìm cách “quốc tế hóa” vùng biển này "Philippines đã kêu gọi Mỹ hành xử như một “sen đầm” trong khu vực, trong khi ASEAN sẽ trở thành “kẻ bắt tay”, bài xã luận viết. “Philippines hiểu rằng họ yếu và tin rằng” con khóc thì mẹ (Mỹ) mới cho bú”, bài báo viết, cáo buộc Manila có những hành vi “vô liêm sỉ” ở vùng biển tranh chấp (nguyên văn bài báo) (TTO).
Trong khi đó, trước tấm bản đồ “9 chín đoạn” hình lưỡi bò với 80% diện tích biển Đông bao gồm các đảo, mà TQ công bố thuộc lãnh hải của mình thì không một tư liệu quốc tế hay quốc gia nào ghi nhận hay công nhận - Hoàn toàn trái với Công ước Luật Biển của LHQ (United Nations Convention on Law of the Sea - UNCLOS) có hiệu lực từ 1994 mà cùng với 60 quốc gia phê chuẩn, Trung quốc đã đặt tay ký vào (Wikipedia).
Các quốc gia (xanh đậm) đã phê chuẩn công nhận thực thi “UNCLOS”
Cũng trước tấm bản đồ “9 đoạn, lưỡi bò” này công luận và truyền thông quốc tế phản biện cho rằng Trung Quốc đòi hỏi vô lý - không xứng đáng là nước “Lớn” một trong 5 thành viên thường trực của cơ quan Liên Hiệp Quốc. Điểu này khiến mọi người phải tự hỏi Manila và Trung Quốc ai mới đích thị là “vô liêm sỉ”!?. (việc TQ từ chối không đồng ý có mặt ở tòa án Luật biển theo hồ sơ khởi kiện của Philippines cho thấy rỏ điều này).
Đáng quan tâm hơn. Bài xã luận của Nhân Dân nhật báo được đăng tải đúng vào thời điểm ngoại trưởng của cả Philippines và Trung Quốc cùng tham dự hội nghị khối ASEAN ở Brunei, bắt đầu vào hôm 29-6. Tiếp theo là Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á với sự tham gia của Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU), và Trung Quốc khai mạc vào ngày 2/7/2013. Một sự trịch thượng đậm chất “kẻ cả” cộng sản cực đoan, xem thường tập quán thông lệ ngoại giao văn minh quốc tế của Bắc Kinh.
Không phải ngẫu nhiên, mà rập khuông với bản chất “lưu manh, côn đồ” giống như vậy, nếu chúng ta điểm lại các hành vi của CS Bắc Việt trong âm mưu tấn công xâm lược miền Nam trước 1975 – Còn hơn một bậc, so với CSTQ vì tham vọng bành trướng mới chỉ phủi tay ngoảnh mặt với chữ ký của mình trong Công ước Luật Biển LHQ (UNCLOS).
CSVN có đến hơn 2 lần “thổ tả” vào nhân cách phẩm giá uy tín của một “chế độ nhà nước” chính mình, ngồi chồm hổm lên chữ ký trong 2 hiệp định quốc tế Genève và Paris để xâm lược miền Nam VN, y hệt như đồng chí “4 tốt 16 vàng” – cũng thủ đoạn “Lưu manh” như bá quyền Bắc kinh ngày nay ngậm máu phun người, cả vú lấp miệng Philippines và Việt Nam, mang tàu chiến từ lãnh hải cách xa hàng ngàn hải lý từ quốc gia mình xâm nhập vào hải phận chủ quyền chưa tới 200 hải lý của Việt Nam và Philippines rồi hô hoán đó là lãnh hải của TQ!? ngang nhiên lấy sân nhà người, làm ao nhà mình!?.
Tàu hải giám TQ tiến rất gần giàn khoan dầu Việt Nam quay phim
Điểm lại tờ Kinh Hoa thời báo xuất bản ở Bắc Kinh số ra ngày 6-7-2012 đưa tin về hành động khiêu khích, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở khu vực quần đảo Trường Sa.
Báo này đăng kèm bài một nhóm ảnh chụp các đảo Đá Tây, An Bang của Việt Nam và cảnh các lính hải giám Trung Quốc đứng trên boong tàu TQ quay phim, chụp ảnh (ảnh trên) giàn khoan dầu của Việt Nam nằm hoàn toàn trong vùng thềm lục địa lãnh hải của Việt Nam.
Bài báo viết: Vào ngày 5-7, biên đội tàu hải giám Trung Quốc gồm 4 chiếc số hiệu 83, 84, 66, 71 tiến vào gần một số đảo ở cụm giữa (cụm đảo Sinh Tồn) quần đảo Trường Sa để quan sát. Theo báo này, trước đó, vào ngày 3-7, các tàu này áp sát các đảo ở cụm phía Nam để quan sát, quay phim, chụp hình và phát loa kêu gọi cái gọi là “chấm dứt ngay sự vi phạm chủ quyền lãnh hải của TQ”!?
Gần mực thì đen, CSVN cũng có cùng một bản chất y như vậy, ông “Hồ Chính…Mi và Lê Duẫn” ra lệnh cho đoàn quân CS Bắc Việt vượt vĩ tuyến 17 tràn ngập miền Nam với quân lệnh: “ta vào Nam nổ súng là cho Nga sô, cho Trung Cộng” nhưng trước cộng đồng quốc tế thì chối bây bẩy ngang ngược tuyên bố” đó là quân dân MT/GPMN tự nổi dậy”!?
Hình như “quả báo nhãn tiền” quá khứ CS Bắc Việt “côn đồ, lưu manh, ngang ngược” với đông bào, chính phủ VNCH miền Nam như thế nào, thì bây giờ bọn bành trướng Bắc Kinh TQ cũng “côn đồ, lưu manh” xâm lược đất trời biển đảo Việt Nam trên biển đông và Bắc biên giới, miệng mồm cũng ngang ngược y hệt như CSVN trước kia - mà “Bộ cai trị CSVN” hiện nay lực bất tòng tâm bó gối đứng nhìn thay phiên nhau qua Bắc Kinh khấu kiến cầu khẩn tình hữu nghị 4 tốt 16 vàng!?
“…Gần đèn thì sáng”, sau thế chiến, Đài Loan, Nam Hàn, Nhật Bản (cho dù là kẻ bại trận) tựa lưng vào tình hữu nghị văn minh với Mỹ - Singapore, Hongkong Malaysia (cho dù ít nhiều là cựu thuộc địa) với Anh Quốc, tất cả cùng nhau hổ tương phát triển vượt bậc kinh tế và chính trị trên cái nền nhân bản phổ quát của văn minh nhân loại, mang lại thịnh vượng cho người dân, sức mạnh cho quốc gia, tự hào với thế giới
Ngược lại – CS Việt Nam và CS Trung Quốc như “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, “đồng chí” cùng nhau ngụp lặn trong CS/XHCN quốc tế mà di lụy mang lại máu xương và nước mắt cho tới ngày nay người dân 2 nước nhắc đến vẫn chưa hết “kinh hoàng”.
Bản chất rất gần với “ngưu, mã” trong châm ngôn (loài trâu ngựa). CS Bắc Việt gây chiến giết hại ngay chính đồng bào anh em dân tộc mình – CS Tàu Cộng cũng y như vậy ngoài mặt thì “đồng chí” thắm thiết CS/XHCN “hữu nghị” với CSVN - Nhưng lòng vẫn lạnh lùng trở mặt phá hủy “hữu nghị quan” (Ải Nam Quan) dời cột mốc biên giới, cướp đảo Hoàng Sa, uy hiếp Trường Sa và Biển Đông của “đồng chí” cật ruột như “môi hở thì răng lạnh” một thời mà không hề ngượng ngùng hổ thẹn, cả 2 đều có bản chất giống nhau “vô đạo” như “ngưu mã” – Riêng CSVN được đồng chí “lớn” của mình dạy cho một bài học: Đừng bao giờ dại dột “bán anh em xa, mua đồng chí “kẻ thù” gần” cho lịch sử hôm nay và ngàn sau nguyền rủa!
Xuyên suốt lịch sử TQ cho chúng ta thấy, bản chất hay “gen” di truyền, quá khứ mọi vương triều Đại Hán luôn nuôi tham vọng bá quyền xâm lược tóm thâu thiên hạ, bất cứ khi nào, nếu có thể -
Họ vong ân như “vô đạo” để quên rằng, chưa tròn thế kỷ trước, cuối thế chiến II, máu hồng quân Nga từng phải thấm đẫm trên lục địa TQ và người Mỹ cũng “thủy táng” vô số quân mình trên khắp mặt trận Thái Bình Dương đánh tan quân phiệt Nhật để cho họ “Mao và CS” có cơ hội làm chủ được Trung Quốc như ngày nay, nhưng khi nhờ mở cửa cho luồng gió mới tư bản thổi vào, bán rẻ hàng tỷ sức lao động người dân, Bắc Kinh có của ăn của để (thặng dư mậu dịch hơn 3 ngàn tỷ USD) thì tức khắc tham vọng bành trướng trỗi dậy, vô trách nhiệm, dù là một trong 5 thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An / LHQ, ngang ngược đe dọa hòa bình trên mặt biển Nhật Bản và Biển Đông như thời gian qua chúng ta đã thấy.
 Tham vọng quyền lực lục địa và quyền lực biển cả của Trung Quốc
Tham vọng vĩ cuồng ấy khiến họ không màng đến Trung Quốc là quốc gia có số dân nghèo thu nhập dưới 2 USD/ngày khu vực Châu Á chỉ đứng sau Campuchia và Việt Nam.
Nghiên cứu mới (2011) của Brookings, tổ chức nghiên cứu có uy tín của Mỹ, cho thấy tỷ lệ người nghèo Trung Quốc cao thứ 3 ở khu vực Châu Á.
Nhưng Bắc Kinh vẫn tăng chi đều đặn cho ngân sách quân sự lên 2 con số % liên tục thập niên qua trong khi các chuyên gia chiến tranh trên thế giới đánh giá cho dù TQ có “stop” ngân sách quốc phòng thường niên lại, thì cũng không có một thế lực nào muốn đe dọa cường quốc “hạt nhân” này mà không nghĩ đến cái giá phải trả, ngoài tham vọng riêng tư của Bắc Kinh.
Buộc lòng người ta phải tự hỏi: Không biết tập đoàn lãnh đạo CSTQ có biết “xấu hổ” với các quốc gia vùng lãnh thổ châu Á gần mình, mà đa số người dân có cùng chủng tộc ngôn ngữ phát nguồn từ TQ như: Singapore, Đài Loan hay các vùng tự trị HongKong, MaCao của TQ, nơi mà diện tích cũng như dân số chỉ bằng cái móng chân TQ nhưng kinh tế tài chính, xã hội chính trị nhân văn của người dân sở tại cao gắp trăm lần so với người dân lục địa CS /TQ (tự hào nước lớn, có thặng dư ngoại tệ cao)!?. Chỉ dẫn này cho chúng ta thấy “tham vọng vĩ cuồng” của TQ là một nguy cơ bất ổn hiển hiện trước mắt, tương lai gần, trên các mặt biển cận duyên với lãnh hải TQ.
Riêng CSVN- bản chất cũng gần như vậy. Không lo xây dựng miền Bắc cho dân giàu nước mạnh như Nam Hàn-Đài Loan, lại dồn hết máu xương cho nội chiến cốt nhục tương tàn, sau khi xâm lược được Miền Nam, vỗ ngực tự hào “láo khoét” với toàn dân là chống đế quốc Mỹ đánh bại kẻ xâm lược giải phóng miền Nam. Mà nhiều đồng bào hôm nay khẳng định rằng đó chỉ là: Tư duy con nít trong cơ thể người lớn, bởi cuồng tín chủ nghĩa CS.
Họ không thể, và không bao giờ nghĩ rằng trong hành trang những người lính Mỹ đầu tiên đặt chân lên bãi biển Đà Nẵng 1967 lại mang theo trong đó là:
Những người lính Mỹ đầu tiên đến Việt Nam 1967 (bãi biển Đà Nẵng)
Hoài bão, sứ mạng tốt đẹp, ngăn chặn làn sóng đỏ cộng sản Bắc Việt vi phạm HĐ Genev 1954, vượt qua vĩ tuyến 17 tấn công Miền Nam, và quan trọng là trợ giúp, viện trợ tạo điều kiện cho miền Nam phát triển như Singapore, Thái Lan, Đài loan, Nam Hàn hay như chính kẻ thù của họ Nhật Bản.
8 năm, gần 50 ngàn con em nước nước Mỹ đã nằm xuống để nhân dân Mỹ nhận diện ra rằng lòng tốt và trách nhiệm của một quốc gia lãnh đạo thế giới tự do vẫn có giới hạn nhất định, không thể để Liên xô, Trung quốc và CS Đông Âu dùng vũ khí lợi dụng CSVN làm chảy máu nước Mỹ thêm nữa.
Chiến tranh Việt Nam –Thử gạt qua một bên những góc khuất, mở, đòn phép chính trị, sở đoản, trường phức tạp như trong một ván cờ - Để vận dụng tư duy chân phương mộc mạc chúng ta cứ nghĩ:

“Không ai có lòng tốt cứ lao vào chữa cháy bảo vệ mãi một căn nhà mà trong nhà đó có kẻ (CSVN) cứ tạt mãi thêm dầu”. Nước Mỹ rời Việt Nam ra về (bằng cách nào) là tùy nghi ở họ.
Trầm tỉnh, sâu lắng, cân đo cho chuẩn mực, góc nhận diện dù có hẹp, thì nhìn tư cách nước Mỹ xử sự với Đài Loan, Nam Hàn và ngay chính kẻ thù bị họ chiếm đóng Nhật Bản trong quá khứ và ngày nay, chúng ta, dân tộc Việt Nam nên ngàn lần nguyền rủa CSVN chứ không nên trách nước Mỹ, dù chỉ một lần – Bởi chúng ta, bất cứ ai, lòng tốt dẫu cao thượng vẫn có một ranh giới nhất định… để biết điểm dừng, như nước Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam khi lòng tốt của họ dành cho một dân tộc bị chính người dân tộc đó (CSVN) nhẫn tâm ngu xuẩn tàn phá.
Hơn ai hết, những người CSVN nếu còn nhân cách phải tìm hiểu và tự trả lời: Như thế nào và tại sao? – Một kẻ thù không đội chung trời với Nước Nhật - Tướng Mỹ Douglas MacArthur tổng tư lệnh, đánh bại quân phiệt Nhật khắp các mặt trận Thái Bình Dương và nhân danh quân Mỹ giải giới, tước vũ khí, chiếm đóng Nhật Bản.
Nhưng ngày nay quốc gia, nhân dân Nhật Bản lại tri ân ông (Tướng Mỹ Douglas MacArthur) như “ân nhân” là người nước ngoài duy nhất trong 12 người mà Hoàng Gia Nhật Bản tôn vinh: Đã lập nên nước Nhật hùng mạnh như ngày nay - trước khi CSVN mỡ miệng nói “Đế quốc Mỹ xâm lược”.

_________________________________

Đọc thêm: http://www.erct.com/2-ThoVan/DLMo/12men/00-Muc_luc.htm

Sao kỳ vậy bác... Sang!!!???

Trung Quốc ngang ngược đòi chủ quyền trên Trường Sa
Chí Đăng (songmoi.vn) - Ngày 1/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngang nhiên đưa ra tuyên bố “chủ quyền không tranh cãi” trên các nhóm đảo thuộc Biển Đông, trong đó có Trường Sa của Việt Nam. Hành động này đi ngược hẳn lại với “thành công” trong việc đồng ý tham vấn tiến trình tiến tới COC mà vị Ngoại trưởng Vương Nghị vừa mới đưa ra một ngày trước đó.
Trái với tuyên bố đồng ý tham vấn về tiến trình ký kết COC vừa được Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, Trung Quốc vẫn ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP 
Theo tin từ Đài tiếng nói nước Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hứa Chấn Ninh trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 1/7 đã đưa ra lời tuyên bố trắng trợn rằng Trường Sa và các đảo lân cận trên Biển Đông thuộc “chủ quyền không tranh cãi” của nước này. Đồng thời, bà Hứa còn ngang nhiên công khai quyết tâm “bảo vệ chủ quyền” trên khu vực này. 
Trong khi chỉ một ngày trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã dùng lời lẽ “thân mật” để ca ngợi Bắc Kinh và ASEAN như một gia đình và đồng ý đàm phán với các nước trong khu vực về COC trong tháng 9 tới đây, theo một tuyên bố chung được hai bên đưa ra sau buổi làm việc tại Brunei trong ngày 30/6. 
Những hành động bất nhất như thế này của chính quyền Bắc Kinh khiến nhận định của các học giả quốc tế về việc tương lai của COC còn rất xa vời càng trở nên có cơ sở. Tiến sỹ Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore đã cho rằng Trung Quốc chỉ đang cố làm chậm quá trình ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông bằng việc sử dụng ngoại giao pháo hạm nhằm gây sức ép lên các nước trong khu vực. Ngoại trưởng Philippines từng công khai cáo buộc động thái quân sự hóa của PLA trên Biển Đông là mối đe dọa tới tình hình an ninh khu vực. Và khi COC còn là viễn cảnh, đụng độ trên Biển Đông là rất gần, The Diplomat dẫn lời Tiến sỹ Ian cho hay.
*
Lật lại cho bác Sang xem nè:
Việt Nam, Trung Quốc ra tuyên bố chung 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm nay kết thúc chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc.
Sau đây là toàn văn Tuyên bố chung: 
1. Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang đã thăm cấp Nhà nước nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 6 năm 2013.
Trong thời gian chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Chủ tịch nước Tập Cận Bình; lần lượt hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang. Trong không khí thẳng thắn, hữu nghị, Lãnh đạo hai nước đã đi sâu trao đổi ý kiến và đạt nhận thức chung rộng rãi về việc làm sâu sắc thêm hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung trong tình hình mới, cũng như về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. 
Ngoài Bắc Kinh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm tỉnh Quảng Đông.
2. Hai bên đã nhìn lại quá trình phát triển quan hệ Việt-Trung, nhất trí cho rằng tình hữu nghị Việt-Trung là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước, khẳng định sẽ tuân theo các nhận thức chung quan trọng mà Lãnh đạo hai nước đã đạt được trong những năm qua về phát triển quan hệ hữu nghị Việt-Trung, tiếp tục kiên trì phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, không ngừng tăng cường tin cậy chiến lược, làm sâu sắc thêm hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, xử lý thỏa đáng các vấn đề còn tồn tại, tăng cường điều phối và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, thúc đẩy quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài.
3. Việt Nam và Trung Quốc đều đang ở trong thời kỳ then chốt của công cuộc phát triển kinh tế-xã hội. Hai bên coi sự phát triển của nước kia là cơ hội phát triển của nước mình, nhất trí làm sâu sắc thêm hợp tác chiến lược toàn diện với trọng tâm là các lĩnh vực dưới đây:
(i) Duy trì tiếp xúc cấp cao thông qua các hình thức linh hoạt, đa dạng như thăm song phương, điện đàm qua đường dây nóng, gặp gỡ bên lề các diễn đàn đa phương... để tăng cường trao đổi chiến lược, nắm vững phương hướng đúng đắn phát triển quan hệ hai nước. Phía Việt Nam hoan nghênh lãnh đạo Trung Quốc sớm sang thăm Việt Nam, phía Trung Quốc hoan nghênh Lãnh đạo Việt Nam sang thăm và tham dự các Hội nghị tại Trung Quốc. 
(ii) Hai bên đánh giá tích cực kết quả Phiên họp lần 6 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, nhất trí tiếp tục sử dụng tốt cơ chế quan trọng này, thúc đẩy tổng thể hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước. Hai bên nhất trí cùng nhau thực hiện tốt “Chương trình hành động triển khai Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc” được ký kết trong chuyến thăm này, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai nước đạt được tiến triển mới.
(iii) Hai bên hài lòng trước sự phát triển của quan hệ hai Đảng trong những năm qua, nhất trí làm sâu sắc thêm hợp tác giữa hai Đảng, thúc đẩy cơ chế giao lưu hợp tác giữa hai Ban Đối ngoại và Ban Tuyên giáo, Tuyên truyền của hai Đảng vận hành thuận lợi, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ Đảng và Nhà nước. Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ, cùng nhau tổ chức tốt Hội thảo lý luận hai Đảng lần thứ 9, tăng cường hơn nữa trao đổi kinh nghiệm về xây dựng Đảng và quản lý đất nước, thúc đẩy xây dựng Đảng và đất nước ở mỗi nước.
(iv) Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước, thực hiện tốt Nghị định thư hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, duy trì trao đổi thường xuyên giữa lãnh đạo hai Bộ Ngoại giao, tổ chức Tham vấn Ngoại giao thường niên và tăng cường giao lưu cấp Cục, Vụ giữa hai Bộ Ngoại giao.
(v) Hai bên đánh giá tích cực kết quả Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng lần thứ 4, nhất trí duy trì tiếp xúc cấp cao giữa quân đội hai nước, phát huy tốt vai trò của cơ chế Đối thoại chiến lược quốc phòng và đường dây điện thoại trực tiếp giữa hai Bộ Quốc phòng để tăng cường tin cậy lẫn nhau. Đi sâu trao đổi kinh nghiệm công tác Đảng và chính trị trong quân đội, tăng cường đào tạo cán bộ và giao lưu sĩ quan trẻ. Thực hiện tốt “Thỏa thuận hợp tác biên phòng giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam-Trung Quốc” (sửa đổi) ký kết trong chuyến thăm này, tiếp tục triển khai tuần tra chung biên giới trên đất liền. Làm sâu sắc thêm hợp tác biên phòng trên đất liền và trên biển, trong năm nay triển khai hai đợt tuần tra chung giữa hải quân hai nước trong Vịnh Bắc Bộ. Tăng cường trao đổi và điều phối trong các vấn đề an ninh đa phương khu vực. Trao đổi nghiên cứu hình thức mới, nội dung mới trong triển khai hợp tác quốc phòng, làm sâu sắc thêm hợp tác giữa quân đội hai nước.
(vi) Hai bên nhất trí làm sâu sắc thêm hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật và an ninh, phát huy đầy đủ vai trò của cơ chế Hội nghị hợp tác phòng chống tội phạm giữa Bộ Công an hai nước, tăng cường các chuyến thăm cấp cao và đơn vị nghiệp vụ của cơ quan thực thi pháp luật hai bên, thúc đẩy hợp tác thực chất trong các lĩnh vực như phòng chống tội phạm xuyên biên giới, giữ gìn trật tự trị an xã hội cũng như xây dựng năng lực thực thi pháp luật, sớm triển khai các hoạt động thực thi pháp luật chung trên các lĩnh vực, duy trì an ninh và ổn định khu vực biên giới hai nước. Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai giao lưu hợp tác giữa cơ quan cảnh sát biển hai nước. Hai bên nhất trí sớm khởi động đàm phán về “Hiệp định dẫn độ Việt-Trung” trong nửa cuối năm nay.
(vii) Hai bên nhất trí tăng cường điều phối chiến lược về phát triển kinh tế, thực hiện tốt “Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế thương mại Việt-Trung giai đoạn 2012-2016” và Danh mục các dự án hợp tác trọng điểm, thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, ngư nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng, khoáng sản, công nghiệp chế tạo và phụ trợ, dịch vụ cũng như hợp tác khu vực “Hai hành lang, một vành đai.”
Hai bên sẽ sử dụng tốt cơ chế Ủy ban Hợp tác kinh tế-thương mại song phương, thực hiện tốt “Bản ghi nhớ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại hàng nông sản giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Thương mại Trung Quốc”; hai bên nhất trí tích cực áp dụng các biện pháp hữu hiệu, quyết liệt để thúc đẩy cân bằng thương mại song phương trên cơ sở đảm bảo thương mại song phương tăng trưởng ổn định, cố gắng hoàn thành trước thời hạn mục tiêu đến năm 2015 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 60 tỷ USD. Tiếp tục thúc đẩy xây dựng các dự án hợp tác kinh tế - thương mại quan trọng trong các lĩnh vực năng lượng, khu công nghiệp, kết nối giao thông trên bộ, trong đó ưu tiên thúc đẩy xây dựng các dự án đường bộ và đường sắt kết nối khu vực biên giới trên bộ hai nước như tuyến đường bộ cao tốc Lạng Sơn-Hà Nội... 
Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính, tích cực tạo điều kiện và khuyến khích các tổ chức tài chính hai bên hỗ trợ dịch vụ tài chính cho các dự án hợp tác song phương. Tiếp tục thúc đẩy tiện lợi hóa thương mại và đầu tư song phương, bao gồm khuyến khích thanh quyết toán bằng đồng bản tệ trong trao đổi mậu dịch tại khu vực biên giới. Khuyến khích doanh nghiệp nước mình sang nước kia đầu tư, tạo điều kiện an toàn và thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư. 
(viii) Hai bên nhất trí tiếp tục làm sâu sắc thêm hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, hoàn thiện cơ chế hợp tác song phương về nông nghiệp, tăng cường giao lưu khoa học kỹ thuật nông nghiệp và nâng cao năng lực trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân rộng các loại giống cây trồng nông nghiệp sản lượng cao và chất lượng tốt, bao gồm các loại giống lúa lai, thúc đẩy ngành chế biến và thương mại hàng nông sản phát triển, tập trung thúc đẩy xây dựng hệ thống phòng chống dịch bệnh động thực vật xuyên biên giới và an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu, nâng cao khả năng dự báo và mức độ chia sẻ thông tin.
(ix) Tăng cường giao lưu và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thực hiện tốt “Thỏa thuận hợp tác giáo dục giai đoạn 2011 - 2015”, “Kế hoạch hành động thực hiện Hiệp định Văn hóa Việt-Trung giai đoạn 2013-2015”, sớm hoàn thành việc xây dựng Trung tâm văn hóa của nước này ở nước kia, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực sản nghiệp văn hóa, nguồn nhân lực. Hai bên nhất trí tổ chức Liên hoan Thanh niên Việt-Trung lần thứ 2 vào nửa cuối năm nay tại Trung Quốc, đồng thời tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động như Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt-Trung, Diễn đàn nhân dân Việt-Trung…, tăng cường tuyên truyền về tình hữu nghị Việt-Trung để gia tăng tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
(x) Hai bên nhất trí làm sâu sắc thêm giao lưu hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, phát huy hơn nữa vai trò của Ủy ban hợp tác về khoa học công nghệ giữa Chính phủ hai nước, khuyến khích và ủng hộ giới nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ hai nước triển khai hợp tác với nhiều hình thức như cùng nghiên cứu và phát triển, cùng xây dựng phòng thí nghiệm chung, chuyển giao công nghệ… trong các lĩnh vực hai bên quan tâm như nông nghiệp, công nghệ thông tin, năng lượng mới, bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước…
(xi) Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các tỉnh, khu tự trị biên giới hai nước, nhất là giữa 7 tỉnh của Việt Nam gồm Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh với 4 tỉnh (khu tự trị) của Trung Quốc gồm Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Vân Nam; phát huy vai trò của cơ chế hợp tác liên quan giữa địa phương hai nước; tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, cơ sở hạ tầng giao thông, khoa học, giáo dục, văn hóa, y tế…; thúc đẩy các tỉnh, khu tự trị biên giới hai nước cùng phát triển. 
(xii) Hai bên nhất trí thực hiện nghiêm túc Kế hoạch công tác năm 2013 của Ủy ban Liên hợp biên giới trên đất liền hai nước; đánh giá tích cực việc hai nước thành lập Ủy ban hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trong chuyến thăm lần này; đồng ý thúc đẩy việc mở và nâng cấp các cửa khẩu biên giới giữa hai nước; tăng cường xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng của các cửa khẩu biên giới, cải thiện điều kiện và nâng cao hiệu quả thông hành cho người, hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu nhằm phục vụ việc qua lại và phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước. Sớm khởi động việc xây dựng cầu Bắc Luân II Việt-Trung. Hai bên nhất trí tổ chức vòng đàm phán mới “Hiệp định về quy chế tàu thuyền đi lại tự do tại khu vực cửa sông Bắc Luân” và “Hiệp định về hợp tác và khai thác phát triển du lịch khu vực thác Bản Giốc” vào nửa cuối năm nay, cố gắng sớm đạt được tiến triển thực chất. Hai bên sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác kỹ thuật trong các lĩnh vực quản lý sông suối biên giới, phòng chống thiên tai lũ lụt, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước trên sông suối xuyên biên giới.
(xiii) Hai bên sẽ tiếp tục thực hiện tốt “Hiệp định hợp tác nghề cá trong Vịnh Bắc Bộ”; tích cực nghiên cứu phương thức kiểm tra liên hợp mới tại khu vực đánh cá chung ở Vịnh Bắc Bộ. Hai bên đánh giá cao “Thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về việc thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển” được ký kết trong chuyến thăm lần này, xử lý thỏa đáng các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển giữa hai nước phù hợp với quan hệ hai nước.
4. Hai bên trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí việc Lãnh đạo hai Đảng, hai nước duy trì trao đổi và đối thoại thường xuyên về vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, chỉ đạo và thúc đẩy giải quyết ổn thỏa vấn đề trên biển xuất phát từ tầm cao chiến lược và đại cục quan hệ hai nước. Hai bên sẽ nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc”, sử dụng tốt các cơ chế như đàm phán biên giới lãnh thổ cấp Chính phủ..., kiên trì thông qua hiệp thương và đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, tích cực nghiên cứu giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, bao gồm tích cực nghiên cứu và bàn bạc vấn đề hợp tác cùng phát triển.
Hai bên nhất trí dựa trên nguyên tắc dễ trước khó sau, tuần tự tiệm tiến, gia tăng cường độ đàm phán của Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, vững bước thúc đẩy đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và tích cực thúc đẩy hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này, trong năm nay khởi động khảo sát chung tại vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, sớm xác định khu vực và lĩnh vực hợp tác để thực hiện nhiệm vụ đàm phán của Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Hai bên hoan nghênh Thỏa thuận sửa đổi liên quan tới Thỏa thuận thăm dò chung trong khu vực thỏa thuận ngoài khơi trong Vịnh Bắc Bộ được ký kết giữa doanh nghiệp hữu quan hai nước, nhất trí mở rộng diện tích khu vực thỏa thuận, kéo dài thời hạn thỏa thuận, cùng nhau thúc đẩy hoạt động thăm dò chung đối với cấu tạo dầu khí vắt ngang đường phân định trong Vịnh Bắc Bộ sớm đạt được tiến triển tích cực. 
Hai bên nhất trí gia tăng mật độ đàm phán của Nhóm công tác chuyên viên về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển Việt-Trung, trong năm nay thực hiện một đến hai dự án hợp tác trong số ba dự án đã thỏa thuận, bao gồm Dự án về phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, Dự án hợp tác nghiên cứu quản lý môi trường biển và hải đảo vùng Vịnh Bắc Bộ và Dự án nghiên cứu so sánh trầm tích thời kỳ Holocenne khu vực châu thổ sông Hồng và châu thổ sông Trường Giang; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển, phòng chống thiên tai và kết nối giao thông trên biển.
Trước khi tranh chấp trên biển được giải quyết dứt điểm, hai bên nhất trí giữ bình tĩnh và kiềm chế, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, đồng thời sử dụng tốt đường dây nóng quản lý, kiểm soát khủng hoảng trên biển giữa Bộ Ngoại giao hai nước, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng đến đại cục quan hệ Việt-Trung cũng như hòa bình, ổn định tại Biển Đông. Hai bên nhất trí thực hiện toàn diện, có hiệu quả “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông. 
5. Phía Việt Nam khẳng định kiên trì thực hiện chính sách một nước Trung Quốc, ủng hộ quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan phát triển hòa bình và sự nghiệp lớn thống nhất Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ “Đài Loan độc lập” dưới mọi hình thức. Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ chính thức nào với Đài Loan. Phía Trung Quốc hoan nghênh lập trường trên của Việt Nam.
6. Hai bên cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc cùng là hai nước đang phát triển, có lập trường tương tự và gần nhau trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhất trí tăng cường điều phối và phối hợp tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Diễn đàn hợp tác Á-Âu, Diễn đàn khu vực ASEAN, Hội nghị cấp cao ASEAN và Trung Quốc, Hội nghị cấp cao ASEAN và Trung-Nhật-Hàn, Hội nghị cấp cao Đông Á..., cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của thế giới.
Hai bên nhất trí lấy năm nay - năm kỷ niệm 10 năm ASEAN và Trung Quốc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, làm cơ hội để thực hiện toàn diện nhận thức chung mà Lãnh đạo các nước ASEAN và Lãnh đạo Trung Quốc đã đạt được, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 10 năm, không ngừng mở rộng và làm sâu sắc thêm hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, kết nối giao thông, hải dương, xã hội nhân văn..., đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực. 
7. Trong thời gian chuyến thăm, hai bên đã ký “Chương trình hành động giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về việc triển khai quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc”, “Thỏa thuận hợp tác biên phòng giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam - Trung Quốc” (sửa đổi), “Thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về việc thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển”, “Thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục giám sát chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch Trung Quốc về hợp tác trong lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm dịch động thực vật xuất nhập khẩu”, “Điều lệ công tác của Ủy ban hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam-Trung Quốc”, “Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về việc thành lập Trung tâm văn hóa tại hai nước”, “Bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác giai đoạn 2013-2017 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc”, “Thỏa thuận sửa đổi lần thứ 4 giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc liên quan tới Thỏa thuận thăm dò chung trong khu vực thỏa thuận ngoài khơi trong Vịnh Bắc Bộ” và nhiều văn kiện hợp tác kinh tế khác.
8. Hai bên hài lòng trước những kết quả đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhất trí cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, hữu nghị của phía Trung Quốc và mời Chủ tịch nước Tập Cận Bình thăm Việt Nam. Chủ tịch nước Tập Cận Bình bày tỏ cảm ơn.
Bắc Kinh, ngày 21 tháng 6 năm 2013
 
Họ đem đất nước vào hẳn quỹ đạo Trung Quốc
Chuyến đi Trung Quốc của ông Trương Tấn Sang vừa qua đã phá mọi kỷ lục về số lượng hiệp ước ký kết. Bản tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc sau chuyến viếng thăm này cho biết hai bên đã đồng ý và thỏa thuận trên nhiều điểm rất quan trọng và đã ký kết
tám hiệp ước và "nhiều văn kiện hợp tác kinh tế khác".
Câu hỏi đầu tiên là hai bên đã ký kết những gì? Nội dung các thỏa hiệp không hề được công bố, ngay cả quốc hội, theo hiến pháp là cơ quan quyền lực cao nhất và quyết định chính sách đối ngoại, cũng không được thông báo.
Điều chắc chắn là ông Trương Tấn Sang đã chỉ tới Bắc Kinh để chính thức hóa những gì đã được quyết định từ trước và do Trung Quốc áp đặt.
Điều cũng chắc chắn không kém, dù chỉ dựa trên bản tuyên bố chung, là ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã đem đất nước vào hẳn quỹ đạo Trung Quốc. Ai cũng biết quan hệ hiện nay giữa Trung Quốc và Việt Nam là một quan hệ lệ thuộc nhưng sự lệ thuộc đó đã trở thành toàn diện và triệt để sau những gì mà ông Sang vừa ký, bởi vì nó còn được "thúc đẩy", "mở rộng", "tăng cường" và "làm sâu sắc thêm". Đặc biệt nghiêm trọng là Việt Nam đã cam kết "điều phối" và "phối hợp" với Trung Quốc, nói cách khác nhận mệnh lệnh của Trung Quốc, trong các quan hệ đối với thế giới kể cả với Liên Hiệp Quốc. Chúng ta mất chủ quyền. Và chúng ta cũng có nguy cơ mất cả lãnh thổ bởi vì chính quyền CSVN đã chấp nhận để bảy tỉnh biên giới Việt Nam "hợp tác" và "cùng phát triển" với các khu tự trị của Trung Quốc ở biên giới mở đường cho những đòi hỏi tự trị mà Trung Quốc sẽ xúi dục và tài trợ, trước khi ly khai. 
Chính quyền CSVN cũng đồng thời vừa bóp chết khả năng hợp tác chặt chẽ với các nước dân chủ phát triển. Vào lúc mà Trung Quốc đang được nhìn như một mối nguy có hy vọng gì để Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật và các nước dân chủ chuyển giao cho Việt Nam những vũ khí và kỹ thuật hiện đại khi Việt Nam đã trở thành một chư hầu của Trung Quốc với cam kết "làm sâu sắc thêm hợp tác giữa quân đội hai nước" và hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực, kể cả khoa học và kỹ thuật? Không có gì đáng ngạc nhiên nếu từ nay quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ và Châu Âu cũng sẽ sút giảm. Việt Nam mất chủ quyền và còn sẽ rất khốn đốn thêm về kinh tế.
Những người lãnh đạo cộng sản đã hành động như thế bởi vì dù xung đột với nhau họ đều đồng ý với nhau là phải bám vào Trung Quốc mới giữ được chính quyền. Về điểm này họ rất nhất trí. Nhưng họ lầm to. Trung Quốc không vững vàng như họ tưởng mà chỉ là một phá sản chưa tuyên bố. Nó sẽ không thể duy trì mức tăng trưởng kinh tế giả tạo bằng những chi tiêu công cộng và bằng cách sản xuất rồi tồn kho như hiện nay. Càng che đậy lâu bao nhiêu sự sụp đổ càng đau đớn bấy nhiêu. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chỉ có nhờ hợp tác với thế giới nhưng hiện nay sự hợp tác này đang chuyển sang thế kình địch. Và Trung Quốc không chỉ sắp phá sản về kinh tế mà còn đang bị hủy diệt vì sông cạn, đất khô, nước không uống được, không khí không thở được. Chính sự tồn tại của Trung Quốc đang bị đe dọa.
Đảng CSVN chỉ cần nhìn lại chính kinh nghiệm của họ. Cho tới đầu thập niên 1980 họ đã tin tưởng một cách sắt đá vào Liên Xô để rồi kinh hoàng khi Liên Xô đột ngột tan vỡ. Lịch sử sắp lặp lại. Nhưng lần này họ không còn quan thầy nào để dựa nữa.
ÿ Ban Biên Tâp Tổ Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét