Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Tin ngày 12/7/2013

  • Bóng đá: Giá Messi gấp đôi Ronaldo (RFI) - Không chỉ là cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất thế giới hiện nay, Lionel Messi, cầu thủ người Argentina, cũng vượt trội trên tất cả những người khác với giá trị được ...
  • Thủ tướng Luxembourg từ chức do bê bối nghe trộm (RFI) - Hôm nay, 11/07/2013, thủ tướng Jean-Claude Juncker chính thức đề nghị từ chức trước đại công tước Henri, nguyên thủ Luxembourg. Quyết định từ chức của thủ tướng Luxembourg được đưa ra sau một loạt bê bối nghe trộm của cơ quan tình báo nước này bị phát giác. Việc từ chức của ông Juncker khiến quốc gia Châu Âu này rơi vào tình trạng bất ổn chính trị.
  • Vụ Magnitski : Tư pháp Nga lôi người dưới mộ lên xử (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 11/07/2013, một tòa án Matxcơva ra phán quyết kết tội luật gia quá cố Serguei Magnitski tội lậu thuế, bốn năm sau khi ông qua đời. Cũng trong vụ án này, ông chủ người Anh của quỹ đầu tư Hermitage Capital, William Browder, bị kết án vắng mặt 9 năm tù giam. Vụ luật gia Magnitski, vốn là người tố cáo tham nhũng, lại bị chính các cơ quan bị ông tố cáo bắt giam, gây nhiều căng thẳng giữa Nga và Hoa Kỳ cách đây bốn năm.
  • Việt Nam: Công an, Y tế, Nhà đất tham nhũng nhất (RFI) - Tổ chức theo dõi tình trạng tham nhũng trên toàn thế giới Minh bạch Quốc tế - Transparency International, trụ sở tại Berlin (Đức) - đã công bố bản báo cáo thường niên của minh hôm 09/07/2013 tại Berlin (Đức). Liên quan đến Việt Nam, bản báo cáo mang tên << Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu 2013 >> đã ghi nhận ý kiến người dân trong nước, nêu bật công an-cảnh sát, giới bác sĩ-y tá, và cán bộ nhà đất là các thành phần tham nhũng nhất.
  • Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi tin tặc (RFI) - Ngay trong ngày khai mạc cuộc họp thường niên trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế và Chiến lược giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới vào hôm qua 10/07/2013 ở Washington, Phó Tổng thống Mỹ Jo Biden đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động ‘ăn cắp' bằng cách dùng tin tặc.Mối quan tâm của Hoa Kỳ còn thể hiện qua một cuộc hội kiến ngoài chương trình giữa Tổng thống Obama với đại diện phái đoàn Trung Quốc.
  • Bình Nhưỡng muốn trở lại các đàm phán quốc tế (RFI) - Hôm qua 10/07/2013, Bắc Triều Tiên khẳng định sẵn sàng tham gia vào các đàm phán quốc tế nhằm làm hòa dịu tình hình tại khu vực hiện nay, mà theo Bình Nhưỡng đang trở nên đặc biệt căng thẳng với các cuộc tập trận chung Hoa Kỳ-Hàn Quốc.
  • Nghi phạm Boston không nhận tội (BBC) - Lần đầu tiên ra tòa, nghi phạm đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev không nhận bất cứ tội nào ghi trong cáo trạng.
  • Công an đề xuất phạt vi phạm hành chính (BBC) - Bộ Công an lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo xử phạt vi phạm hành chính, với đề xuất phạt tới 1 triệu rưởi đồng cho hành vi chửi bới, chì chiết thân nhân.
  • Bắt khẩn cấp sau hỗn chiến sông Yên (BBC) - Bảy người bị công an Thanh Hóa bắt khẩn cấp sau vụ hỗn chiến với 70 người tham gia vì tranh nhau bãi ngao trên sông Yên, làm ba người chết.
  • Cảnh sát Thái chống béo phì (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Cảnh sát thừa cân ở Thái Lan phải trải qua khóa huấn luyện đặc biệt để giảm béo.
  • Phong thánh Hồng y Thuận gây 'chia rẽ'? (BBC) - Các ý kiến về tiến trình xét phong Á Thánh cho cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận trong bối cảnh Vatican - Hà Nội chưa bình thường hóa quan hệ.
  • Hợp tác Việt Nam - các nước (BaoMoi) - ND - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, ngày 11-7, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ X.Khu-sít đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ về hợp tác kinh tế và khoa học - công nghệ, trao đổi về hợp tác song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế.
  • Hơn 100 cán bộ, đoàn viên công đoàn Tổng cục Hải quan nghe tuyên truyền biển, đảo (BaoMoi) - QĐND - Chiều 11-7, hơn 100 cán bộ, đoàn viên công đoàn Tổng cục Hải quan đã được nghe Quân chủng Hải quân nói chuyện những nét chính về tình hình Biển Đông; thực trạng các vùng biển, đảo nước ta hiện nay, trong đó tập trung giới thiệu 5 khu vực: Vịnh Bắc Bộ; khu vực biển miền Trung; khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; khu vực thềm lục địa phía Nam và khu vực biển Tây Nam. Ý đồ của một số nước đối với Biển Đông và biển đảo nước ta hiện nay; một số nét nổi bật của Quân chủng Hải quân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
  • Vì sao Nhật Bản “quốc hữu hóa” Senkaku? (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Quyết định “quốc hữu hóa” Senkaku một phần là do Trung Quốc ngày càng mạnh lên, nhưng chủ yếu là do nỗi sợ “ngày càng bị thất thế” của người Nhật.
  • Tòa trọng tài xử vụ kiện đường lưỡi bò nhóm họp (BaoMoi) - (Phunutoday) - Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines-TQ nhóm họp, Philippines sắm trực thăng khủng đối phó với TQ, Mỹ - Trung bước vào đối thoại chiến lược, Nhật cáo buộc TQ tăng cường xâm phạm không phận...là tin tức thời sự chính ngày 11/7.
  • Đòi TQ chấm dứt hành động ngang ngược và bồi bồi thường ngư dân VN (BaoMoi) - Ngày 6-7, khi đang đánh cá tại vùng biển Hoàng Sa, các tàu QNg 96787 TS và QNg 90153 TS đã bị tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc khống chế, đánh đập, cướp phá tài sản. Trước tình hình này, Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản đề nghị các CQ hữu quan Trung ương có các biện pháp quyết liệt, hữu hiệu bảo vệ an toàn cho ngư dân trên biển.
  • Philippines sắm trực thăng khủng đối phó với Trung Quốc (BaoMoi) - (Petrotimes) – Bộ Quốc phòng Philippines vừa công bố đấu thầu mua 8 trực thăng tấn công mới cho lực lượng không quân trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa nước này và Trung Quốc đang diễn biến căng thẳng.
  • Yêu cầu TQ bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam (BaoMoi) - (Đời sống) - Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại TƯ hôm nay 11/7, Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị có biện pháp thật quyết liệt, hiệu quả nhằm bảo vệ ngư dân trên biển.
  • Biển Đông: DOC “chơi vơi” COC “để mai tính” (BaoMoi) - Một nhà ngoại giao Philippines đã đánh giá rằng: “Tuyên bố về ứng xử trên Biển Đông (DOC) đã không thể ngăn cản tham vọng chiếm đóng Biển Đông của Trung Quốc”. Chính điều này làm tương lai của Bộ quy tắc ứng xử (COC) dự kiến sẽ được đem ra tham vấn vào tháng 9 tới đây trở nên không mấy khả quan.
  • Khả năng chống ngầm kém, Trung Quốc tính mua Ka-27M của Nga? (BaoMoi) - ANTĐ - Mạng tổng hợp CNQP của Nga ngày 10/07 vừa qua cho biết, Nga vừa hoàn tất thử nghiệm quốc gia giai đoạn 1 đối với loại trực thăng chống ngầm cải tiến mới nhất Ka-27M. Tuy chưa chính thức được nghiệm thu nhưng nó đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía Trung Quốc. (thằng lái súng quá đểu, nó bán tàu ngầm cho mình xong đem bán chống ngầm cho Khựa - đúng là đồ con buôn)
  • MTTQ tỉnh Quảng Ngãi: Hỗ trợ ngư dân bám biển (BaoMoi) - Trong thời gian qua ngư dân Quảng Ngãi liên tiếp gặp nhiều khó khăn như nhu yếu phẩm liên tục tăng giá, thời tiết bất thường và phía Trung Quốc gây khó trên Biển Đông. Nhưng chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, cộng đồng, trong đó MTTQ tỉnh đóng một vai trò quan trọng đã góp phần động viên, phát huy tinh thần kiên cường quyết tâm bám biển của ngư dân.
  • Học giả Philippines: Thách thức mang tên Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Không thể trông đợi Mỹ giúp Philippines bảo vệ "chủ quyền" đã tuyên bố ở Biển Đông ở khu vực đang có tranh chấp đặc biệt là với Trung Quốc. Manila phải chấp nhận một thực tế là 2 cách tiếp cận "xung đột và hợp tác" với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ là chiến lược tốt nhất.
  • ASEAN và Trung Quốc cần 'nỗ lực gấp đôi' mới đạt được COC (BaoMoi) - Hôm qua (10/7), các nhà phân tích và ngoại giao cho rằng ASEAN và Trung Quốc cần phải tiến tới một bộ qui tắc ứng xử có hiệu quả và đáng tin cậy hơn, nêu rõ “những biện pháp phòng ngừa xung đột cụ thể” nhằm ngăn chặn các quốc gia tranh chấp “giễu võ giương oai” và chiếm đóng thêm các vùng thuộc về Biển Đông.
  • Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines - Trung Quốc nhóm họp (BaoMoi) - (TNO) Tòa trọng tài gồm năm thành viên của Tòa án Quốc tế về luật Biển sắp sửa nhóm họp tại thành phố Hamburg của Đức để chuẩn bị cho việc xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, theo website của kênh truyền hình Aksyon TV ở Philippines hôm 10.7.
  • Trung Quốc cần dịu giọng và thôi hung hăng biển Đông. (BaoMoi) - Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới nhưng cái đích trở thành một siêu cường vẫn còn ở phía trước. Một siêu cường không chỉ có sức mạnh vượt trội về kinh tế, quân sự mà còn phải có một chính sách ngoại giao "anh cả" với tầm ảnh hưởng thế giới, chứ không phải theo kiểu "cá lớn nuốt cá bé", "mạnh hiếp yếu".
  • 'Chưa bao giờ ngư dân bị đánh như vậy' (BaoMoi) - "Sau 1 giờ truy đuổi, tàu mang số hiệu 306 của Trung Quốc áp sát, nhiều người mặc quân phục xanh đen, rằn ri tràn qua tàu cá dùng dùi cui điện uy hiếp, đánh đập ngư dân rồi trấn lột hết tài sản...", thuyền trưởng Vương kể lại.
  • Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam (BaoMoi) - Chiều tối 10-7, UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành về kết quả xác minh hai tàu cá ngư dân xã An Vĩnh khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa của VN thì bị lực lượng chức năng Trung Quốc ngăn cản, đập phá và lấy tài sản.

Phóng viên Không biên giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 35 blogger

Thỉnh nguyện thư của RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các bloggers
Thỉnh nguyện thư của RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các bloggers (DR)

RFI

Hôm qua, 10/07/2013, RSF - Tổ chức Phóng viên Không biên giới – đưa lên mạng một thỉnh nguyện thư, kêu gọi lấy chữ ký, để yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho 35 blogger bị giam giữ trong những năm gần đây, khi thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Thỉnh nguyện thư có đoạn : « Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với blogger và người bất đồng chính kiến online, chỉ sau Trung Quốc.

Các blogger Việt Nam là một nguồn thông tin độc lập và là giải pháp thay thế (một phần) cho truyền thông của chính phủ. Họ viết về tham nhũng, vấn đề môi trường và diễn tiến chính trường của đất nước. Đã có nhiều đợt tập kích blogger, cư dân mạng và nhà báo trong những năm gần đây. Cảnh giác về các cuộc nổi dậy của dân chúng Arab, chính quyền Việt Nam đã truy bắt dữ dội hơn nhằm đè bẹp sự bất đồng và ngăn chặn mọi bất ổn.

(…) Phóng viên không Biên giới kêu gọi thả tự do ngay lập tức các blogger và cư dân mạng, bãi bỏ kiểm duyệt và hủy những luật lệ đàn áp vốn được sử dụng chống lại giới làm tin tức, đặc biệt là Điều 88 và Khoản 1 của Điều 79 trong BLHS. Hãy cùng chúng tôi chiến đấu với kiểm duyệt online tại Việt Nam! Hãy phổ biến bản thỉnh nguyện thư này trong mọi khả năng có thể! »

Bản danh sách 35 blogger bị giam giữ được xếp theo thứ tự thời gian bị bắt. Tất cả họ đang chịu những bản án nặng nề với các tội danh như trốn thuế, phá hoại, tuyên truyền chống nhà nước và toan tính lật đổ chính quyền. Đây là các tội danh mà chính quyền thường sử dụng để buộc tội những người bất đồng chính kiến và các nhà đấu tranh dân chủ.
Gần đây nhất, trong tháng 5 và tháng 6, có ba blogger Đinh Nhật Uy, Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào bị bắt. Trước đó, trong năm 2012, có luật sư Lê Quốc Quân, các sinh viên Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và thầy giáo Đinh Đăng Định. Ông Định bị y án 6 năm tù trong phiên phúc thẩm năm ngoái, chị Uyên và anh Kha bị kết án 6 và 8 năm tù trong phiên xử sơ thẩm tháng 6/2013.

Những người bị bắt từ năm 2008 đến nay năm 2011, bị kết án với nhiều án tù nặng nề, là các ông bà : nhà báo Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) (12 năm tù), cựu sĩ quan Trần Anh Kim (5 năm rưỡi), nhà tin học Nguyễn Tiến Trung (7 năm), Nguyễn Kim Nhàn, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (5 năm), nhà doanh nghiệp Trần Huỳnh Duy Thức (16 năm), doanh nhân Phan Thanh Hải (anh Ba Sài Gòn) (3 năm), cựu giám đốc trường Đảng Vi Đức Hồi (5 năm), luật gia Cù Huy Hà Vũ (7 năm), cựu quân nhân chế độ cũ Lư Văn Bảy (4 năm), ông Nguyễn Ngọc Cường (7 năm), mục sư Nguyễn Công Chính (11 năm), linh mục Nguyễn Văn Lý (8 năm), các thanh niên Công giáo Nguyễn Văn Oai, Hồ Đức Hòa (13 năm), Đặng Xuân Diện, Chu Mạnh Sơn (3 năm), Trần Hữu Đức (3 năm 3 tháng), Đậu Văn Dương (3 năm rưỡi), Paulus Lê Sơn (4 năm), Nông Hùng Anh (3 năm), Nguyễn Văn Duyệt (3 năm rưỡi), Thái Văn Dung (4 năm), Trần Minh Nhật (4 năm), cựu sĩ quan Tạ Phong Tần (10 năm), nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình (6 năm), thành viên khối 8406 Lê Thanh Tùng (5 năm), nhà tranh đấu Lê Thị Kim Thu (2 năm tù).

Hồi tháng 3/2013, Phóng viên không biên giới lập danh sách cụ thể về 5 quốc gia, được coi là « kẻ thù của internet ». Đó là Syria, Trung Quốc, Iran, Bahrain và Việt Nam.

Danh sách các blogger bị bắt kể trên chưa bao gồm toàn bộ các tù nhân lương tâm, những người đấu tranh dân chủ, bị bắt giữ chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Việt Nam: Công an, Y tế, Nhà đất tham nhũng nhất

Báo cáo 2013 của Transparency International: Tại Việt Nam, công an, giới bác sĩ-y tá, và cán bộ nhà đất là các thành phần tham nhũng nhất.
Báo cáo 2013 của Transparency International: Tại Việt Nam, công an, giới bác sĩ-y tá, và cán bộ nhà đất là các thành phần tham nhũng nhất.

 Tổ chức theo dõi tình trạng tham nhũng trên toàn thế giới Minh bạch Quốc tế - Transparency International, trụ sở tại Berlin (Đức) - đã công bố bản báo cáo thường niên của minh hôm 09/07/2013 tại Berlin (Đức). Liên quan đến Việt Nam, bản báo cáo mang tên « Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu 2013 » đã ghi nhận ý kiến người dân trong nước, nêu bật công an-cảnh sát, giới bác sĩ-y tá, và cán bộ nhà đất là các thành phần tham nhũng nhất.

Điểm đáng ghi nhận trong bản phúc trình 2013 của Minh bạch Quốc tế là các chỉ dấu cảm nhận tham nhũng đã được thực hiện trên cơ sở các thăm dò ý kiến của tổng cộng 114.000 người dân ở 107 quốc gia trên thế giới, một công trình nhiên cứu kéo dài trong 3 năm. Tại Việt Nam, cuộc điều tra ý kiến được tiến hành theo phương thức hỏi trực tiếp 1000 người tại 15 đơn vị địa phương.

Về cảm nhận chung của người dân liên quan đến tình trạng tham nhũng, đa số người được hỏi (55%) cho rằng tệ nạn này tăng nhanh, 27 % thấy tình hình vẫn như cũ, chỉ có 18% thấy là tham nhũng đã giảm bớt.

Đáng chú ý nhất là cảm nhận của người dân về tham nhũng tại 12 loại hình tổ chức, cơ quan khác nhau đi từ các định chế tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan truyền thông báo chí, cho đến hệ thống giáo dục, bộ máy tư pháp, khu vực công quyền… hay là công an, quân đội, đảng phái chính trị, doanh nhân…

Kết quả khảo sát cho thấy là giới công an cảnh sát bị người dân Việt Nam đánh giá là tham nhũng nhất, đứng đầu danh sách, theo sau là khu vực y tế - tức là giới bác sĩ y tá, và đứng thứ ba là khu vực công quyền.

Một cách cụ thể có đến 72% người được hỏi xác định là ngành cảnh sát tham nhũng nhất, 58% cho rằng đó là ngành y tế và 55% thấy rằng đó là giới công chức.

Các cảm nhận trên như đã được khẳng định bằng kết quả trả lời cho câu hỏi về hành động hối lộ đã tiến hành. Tỷ lệ hành vi hối lộ cho cảnh sát cao nhất : 48%, theo sau là việc hối lộ trong lãnh vực dịch vụ y tế (22%), và lãnh vực nhà đất (21%).
Trọng Nghĩa (RFI)

Làm sao để ngư dân Việt không bị đánh?


Ông Lương Lê Phương là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam từ năm 2007 - 2011.

Cựu Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, ông Lương Lê Phương, nói có nhiều việc cần phải làm hiện nay để bảo đảm an toàn cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 11/7, ông Phương cho biết hiện có ba vấn đề chính phải thực hiện:

"Thứ nhất phải hỗ trợ ngư dân khi đánh bắt trên biển. Phải thành lập lực lượng kiểm ngư mạnh, đủ tầm để bảo vệ ngư dân khi đánh bắt xa bờ," ông nói.

"Thứ hai là phải nâng cấp các tàu đánh cá xa bờ cho công suất lớn hơn để đảm bảo an toàn trong tình hình thời tiết xấu."

"Thứ ba là ngư dân phải được nhà nước hỗ trợ để tổ chức lại thành đội, thành tổ để tự cứu giúp lẫn nhau. Hiện nay tỉnh Quảng Ngãi là tỉnh tiên phong trong việc tổ chức khá nhất."

"Trong trường hợp xảy ra sự cố trên biển như gặp bão tố hoặc bị tàu nước ngoài chèn ép thì có thể hỗ trợ cho nhau trong khi chờ đợi lực lượng cứu giúp như tàu kiểm ngư hay bên cảnh sát biển."

Nhận xét về vụ tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi bị tấn công ngày 7/7 vừa qua khi đang neo đậu ở gần khu vực đảo Phú Lâm, vốn là một đảo nằm sâu trong khu vực chiếm đóng của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa, ông Phương cho rằng "đây là câu chuyện rất nhạy cảm phức tạp. Tôi nghĩ là nên đưa vấn đề này ra quốc tế," ông nói.

"Riêng về chuyên môn, trước mắt chưa giải quyết được vấn đề dứt khoát theo luật quốc tế thì cũng nên tuyên truyền giáo dục cho ngư dân biết vùng nào an toàn để đánh bắt. Đây không phải là nhượng bộ, mà là để đảm bảo an ninh cho ngư dân, trong khi phải đòi hỏi chủ quyền theo đúng bằng chứng lịch sử để lại."

Ngày 11/7, trang VnExpress dẫn lời ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam nói hiệp hội này đã gửi văn bản kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn can thiệp với phía Trung Quốc để "bảo vệ quyền lợi của ngư dân".

Trang bị súng cho kiểm ngư?

Trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/7, đề xuất cho phép lực lượng kiểm ngư sử dụng vũ khí đã được đưa ra và thống nhất vào cuối phiên họp.
Tuy nhiên, ông Phương cho rằng điều này "không phải là giải pháp cho vấn đề hiện nay."

"Tôi thấy vấn đề này quốc tế hóa ra thì mới tốt chứ đơn phương Việt Nam thì không giải quyết một cách triệt để, trọn vẹn được,"ông nói.

"Cần có Bộ quy tắc ứng xử chung (COC) giữa Asean và Trung Quốc. Tôi nghĩ Asean hiện nay đã có một sự đồng tình, khác với hội nghị Campuchia hồi năm ngoái."


Hai tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn bị tấn công khi đang neo đậu gần đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Cuối năm 2009, sau hàng loạt vụ tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc tấn công và bị bắt giữ, Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua dự thảo Luật dân quân tự vệ với đề xuất ngư dân tự bảo vệ mình nhưng cho đến nay, vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy điều này đã được thực hiện.

Đề xuất này lúc đó cũng đã gây quan ngại về nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự và bất lợi hình ảnh của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Hồm 19/6 vừa qua, chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang đã ký 10 văn kiệp hợp tác trong chuyến thăm Trung Quốc.

Một trong số các văn kiện này là thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp hai nước trong việc thiết lập đường dây nóng để giải quyết các vụ va chạm liên quan ngư dân trên biển.

Hiện không rõ sau vụ việc mới nhất xảy ra với ngư dân Lý Sơn, đường dây nóng này có được sử dụng hay không.

Nhận xét về thỏa thuận này, ông Phương cho rằng "đây không phải là cách giải quyết triệt để cho lắm."

"Nó cũng là một cơ sở ban đầu để tiếp tục các hiệp định, ký kết khác để hai bên dựa vào đó có thể đưa ra những quyết định đứng đắn hơn."

Tuy nhiên, "nó cũng không phải là một là bùa hộ mệnh", ông nhấn mạnh.

Hôm 26/6 năm nay, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam phát biểu rằng Việt Nam sẽ dùng đàm phán, thương lượng để tìm “giải pháp thỏa đáng” cho tranh chấp Biển Đông.

Ông cũng nói Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán để thống nhất một vùng đánh cá chung cho ngư dân hai nước.
(BBC)

Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi tin tặc

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong ngày khai mạc Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung 10/7/2013. Ngồi bên là phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong ngày khai mạc Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung 10/7/2013. Ngồi bên là phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương. (REUTERS/Yuri Gripas)

Ngay trong ngày khai mạc cuộc họp thường niên trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế và Chiến lược giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới vào hôm qua 10/07/2013 ở Washington, Phó Tổng thống Mỹ Jo Biden đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động ‘ăn cắp’ bằng cách dùng tin tặc.Mối quan tâm của Hoa Kỳ còn thể hiện qua một cuộc hội kiến ngoài chương trình giữa Tổng thống Obama với đại diện phái đoàn Trung Quốc.

Tuyên bố tại cuộc họp, Phó Tổng thống Mỹ xác định : « Hai nước chúng ta sẽ hưởng một mạng lưới internet mở rộng, an toàn, đáng tin cậy. Những vụ ăn cắp mà chúng ta đã từng chịu phải được xem là không thể chấp nhận được và phải chấm dứt ». Ông Biden cũng kêu gọi hợp tác với Trung Quốc.

Một dấu hiệu khác cho thấy vấn đề trên đặc biệt quan trọng đối với phía Mỹ. Nhà Trắng hôm qua cho biết, hôm nay tổng thống Obama sẽ có cuộc tiếp xúc không dự kiến trong chương trình với hai lãnh đạo chủ yếu của phái đoàn Trung Quốc.

Washington vốn tố cáo Trung Quốc tấn công tin học vào các cơ quan chính quyền, và tập đoàn công nghiệp Mỹ. Một nghiên cứu gần đây đã nêu lên con số thiệt hại hàng trăm tỷ đô la mỗi năm đối với Mỹ vì  bị đánh cắp các bí mật.

Bắc Kinh đã phản bác lại cáo buộc của Washington, xác định rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc. Những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden về chương trình theo dõi của Mỹ càng góp thêm củi lửa cho lời tố cáo của Bắc Kinh.

Không chỉ có vấn đề tin tặc, ông Biden còn nêu lên vấn đề nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung là tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc : « Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ mạnh hơn, ổn định hơn, sẽ mới hơn, nếu đại diện được và tôn trọng luật quốc tế về nhân quyền ». Nhưng ông Biden cũng công nhận : « Chúng ta có những quan điểm khác nhau trên vấn đề này».

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các láng giềng cũng được phó tổng thống Mỹ đề cập đến khi ông nhấn mạnh hai cường quốc Thái Bình Dương - Hoa Kỳ và Trung Quốc - đều « hưởng sự tự do hàng hải và tự do thương mại hợp pháp ».

Phó Tổng thống Mỹ cũng tỏ hy vọng là hai ngày Đối thoại kinh tế và chiến lược lần này sẽ củng cố niềm tin lẫn nhau giữa hai nước, nhưng cũng nêu bật thực tế quan hệ Mỹ-Trung sẽ « tiếp tục pha lẫn cạnh tranh và hợp tác ».
Về phía Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, lãnh đạo cao nhất của nền ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng là hai nước có thể xây dựng một quan hệ tin tưởng lẫn nhau, nhất là sau cuộc gặp giữa hai ông Tập Cận Bình và Obama tháng 6 vừa qua tại Caliornia. Trên vấn đề nhân quyền, ông Dương Khiết Trì đảm bảo là Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận với Washington « trên cơ sở công bằng và tôn trọng lẫn nhau ».
Mai Vân (RFI)

Pháp: Google, Yahoo và Apple bị kiện nhân vụ Snowden

Một trung tâm dữ liệu của Google, tại  Nam Caroline  Hoa Kỳ.
Một trung tâm dữ liệu của Google, tại Nam Caroline Hoa Kỳ. (GOOGLE)

Theo hãng tin Pháp AFP, trong hồ sơ gián điệp Mỹ bị cựu kỹ thuật viên tình báo Edward Snowden tiết lộ, vào hôm nay 11/07/2013, hai tổ chức Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH và Liên đoàn Nhân quyền LDH đệ đơn kiện các tập đoàn tin học Mỹ Google, Yahoo và Apple. Lý do để kiện là các tập đoàn này đã vi phạm nguyên tắc bảo vệ các dữ liệu cá nhân.

Trả lời đài phát thanh France Info, ông Emmanuel Daoud, một luật sư của hai tổ chức bảo vệ nhân quyền giải thích mục tiêu vụ kiện là nhằm làm sáng tỏ vai trò của các tập đoàn tin học và internet, từ Microsoft, Google, Yahoo, Paltak, FaceBook, Youtube, Skype, AOL cho đến Apple trong chương trình do thám thông tin điện thoại và điện tử Prism của Hoa Kỳ.

Theo ông Daoud, trong nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ khác nhau, các tập đoàn này có thể đã để cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI, và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA sử dụng máy chủ của họ để thu lượm thông tin, dữ liệu về các cư dân mạng là khách hàng các công ty này.

Ông Daoud cho là các tập đoàn đã không nói thật khi khẳng định không hay biết gì về chương trình do thám Prism. Chi nhánh Pháp của các tập đoàn này cũng nằm trong tầm nhắm, và có thể bị điều tra.

Các tập đoàn trên có thể bị quy tội « tiếp cận trái phép hệ thống xử lý dữ liệu, thu lượm dữ liệu mang tính chất cá nhân, cố ý xâm phạm đời tư, xâm phạm tính chất bí mật của các trao đổi điện tử ».

Xin nhắc lại là theo tiết lộ của Edward Snowden, cơ quan NSA theo dõi trao đổi điện tử của toàn thế giới trong chương trình mang tên Prism. Cơ quan này còn nhắm vào cả các định chế chính phủ, trong đó có Liên Hiệp Châu Âu, các phái bộ ngoại giao của các nước đồng minh.
Mai Vân (RFI)
 

Bản tin tiếng Anh

  • Alibaba to fund acquisitions (Washington Post) - Alibaba said on Monday that money raised through a potential share-listing will fund acquisitions that will help the country's biggest e-commerce company broaden its services.
  • Infant formula prices lowered after govt probe (Washington Post) - An increasing number of foreign and domestic milk powder companies have cut the prices of their products after the government launched an anti-monopoly probe earlier this month.
  • More Chinese firms investing in the US (Washington Post) - Despite technical and political obstacles, Chinese business investment in the United States will keep growing fast in the near future, experts said.
  • Debate heats up on role of govt giants (Washington Post) - The major Chinese banks State-owned — have always shown a preference to lend to the major SOEs and not riskier private concerns.
  • Ding Xuedong named new China Investment Corp chairman (Washington Post) - The State Council has appointed its deputy secretary-general Ding Xuedong as the new chairman of China Investment Corp, the country's sovereign wealth fund, according to a statement on Friday.
  • Matrimony and money (Washington Post) - Marriage is supposed to be for richer or for poorer, but some Chinese couples have taken the marriage vows to another level.
  • Pathfinder pianist (Washington Post) - Lang Lang is at the top of the world — not just the world of classical music, but a wider world where his impact is felt, such as music education.
  • Surviving students hosted by consulate (Washington Post) - About 70 students who survived the Asiana Flight 214 crash landing in San Francisco gathered on Wednesday at the Chinese general consulate in the city.
  • Showing off in Shanxi (Washington Post) - Tradition and culture were the main attractions recently at the ancient city of Taiyuan. Chen Liang and Sun Ruisheng tell us which were the main acts.
  • Peng, Hsieh win Wimbledon doubles, creating history (Washington Post) - Hsieh Su-wei and Peng Shuai won their first Grand Slam title with a 7-6 (1), 6-1 victory Saturday over Australian duo Ashleigh Barty and Casey Dellacqua in the women's doubles final at Wimbledon.
  • Strongman contestants visit Shaolin Temple (Washington Post) - Competitors in the 2013 China World Strongman Championship visited the Shaolin Temple in Zhengzhou, Henan province, on Sunday afternoon to study Chinese martial arts with monks.
  • Chinese, Nigerian presidents hold talks on ties (Washington Post) - Chinese President Xi Jinping on Wednesday held talks with visiting Nigerian President Goodluck Jonathan on strengthening bilateral partnership and China-Africa relations.
  • Japanese defense report worrisome, says China (Washington Post) - Foreign Ministry Spokeswoman Hua Chunying on Tuesday described an annual defense report recently issued by Japan as an attempt to play up the "China threat," adding that Japan's efforts to bolster its military are worrisome.
  • Xinjiang suspect says terror attack was planned (Washington Post) - The terrorist attack in the Xinjiang Uygur autonomous region on June 26 was carefully planned and did not target any particular ethnic group, said a captured suspected terrorist.
  • Japan should face up to history (Washington Post) - For the Chinese people, July 7, 1937 is a day etched on their minds. It was the day which marked the beginning of the eight-year-long China's War of Resistance Against Japanese Aggression.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét