Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Tin ngày 05/7/2013

  • Ai Cập : Quân đội làm chủ cuộc chơi (RFI) - Hai tiếng rưỡi đồng hồ sau khi tối hậu thư kết thúc, quân đội Ai Cập đã chính thức tuyên bố lật đổ chính quyền của tổng thống Mohamed Morsi và công bố một lộ trình chuyển giao chính trị mới. Sự kiện này chiếm ưu tiên trên hầu hết các phương tiện truyền thông của Pháp. Báo chí Pháp hôm nay cũng dành nhiều bài cho chủ đề thời sự này.
  • Diều hâu Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ về những bất ổn mới tại biên giới (RFI) - Đúng vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đến Bắc Kinh trong khuôn khổ một chuyến viếng thăm ba ngày, vào hôm nay, 04/07/2013, một viên tướng Trung Quốc nổi tiếng với quan điểm dân tộc chủ nghĩa, đã cảnh cáo New Delhi là không nên làm dấy lên những « bất ổn mới » trong vấn đề tranh chấp biên giới giữa hai nước.
  • Vua Bỉ thoái vị sau 20 năm trị vì (RFI) - Hôm qua 3/7/2013, Vua Albert II chính thức thông báo trên đài phát thanh và truyền hình Bỉ quyết định thoái vị nhường ngôi cho cho con trai, Hoàng tử kế vị Philippe vào ngày quốc khánh Bỉ 21/7 tới đây. Vì lý do sức khỏe vị vua thứ 6 của vương triều Bỉ phải rời ngai vàng đã trị vì trong 20 năm qua.
  • Chính quyền một bang Malaysia cấm cửa một nhà báo Anh (RFI) - Cường hào địa phương tại Malaysia phải chăng đang hết sức lộng hành ? Bà Clare Rewcastle Brown, em dâu cựu thủ tướng Anh Gordon Brown, vừa báo động là bà đã bị trục xuất vào hôm qua 03/07/2013, ngay khi đặt chân xuống phi trường bang Sarawak. Đây là một bang mà lãnh đạo bị tố cáo tham nhũng nghiêm trọng.
  • Tư pháp Việt Nam dàn dựng vụ án nhằm bỏ tù LS Lê Quốc Quân (RFI) - Ngày 09/07/2013, tòa án Việt Nam sẽ đưa luật sư Lê Quốc Quân ra xét xử với tội danh « trốn thuế ». Việc tư pháp Việt Nam truy tố ông Lê Quốc Quân bị công luận khắp nơi trong và ngoài nước phản đối. Mới đây có một số thông tin cho thấy vụ án xét xử ông Quân vì tội danh kinh tế chỉ là một dàn dựng của chính quyền nhằm bỏ tù một người đấu tranh dân chủ.
  • Bruxelles vẫn ưu tiên đàm phán về tự do mậu dịch với Mỹ (RFI) - Bất chấp những tiết lộ của Snowden về vụ tình báo Mỹ nghe lén thông tin của Liên Hiệp Châu Âu, vòng 1 đàm phán tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ vẫn được mở ra vào ngày 08/07/2013 như dự kiến. Thủ tướng Đức khẳng định đàm phán với Mỹ vẫn là một ưu tiên.
  • Trung Quốc : Nestlé giảm giá sữa sau bê bối thông đồng giá (RFI) - Thông qua một bản thông cáo từ chi nhánh Wyeth Nutrition của mình, công bố tối qua, 03/07/2013, tập đoàn sữa Thụy Sĩ Nestlé xác nhận quyết định giảm giá sữa bột trẻ em bán ở Trung Quốc đến mức 20%. Quyết định này được đưa ra ít lâu sau khi Bắc Kinh thông báo mở điều tra về vụ việc được cho là thông đồng giá cả giữa các nhà cung cấp nước ngoài trên thị trường Trung Quốc.
  • Hàn Quốc đề nghị đàm phán mở lại khu công nghiệp Kaesong (RFI) - Vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên tỏ dấu hiệu hòa hoãn, Seoul hôm nay (04/07/2013) đề nghị đối thoại với Bình Nhưỡng để mở lại đặc khu công nghiệp Kaesong. Bắc Triều Tiên chấp thuận đề nghị của Hàn Quốc. Là biểu tượng của sự hàn gắn giữa hai nước Triều Tiên, tháng 4/2013, Bình Nhưỡng đơn phương quyết định đóng Kaesong. Thiệt hại kinh tế lên tới hơn 1 tỷ đô la.
  • Quân đội Ai Cập lật đổ và bắt giữ tổng thống Morsi (RFI) - Tổng thống bị truất phế, Morsi, được đưa về bộ Quốc phòng sau khi bị quân đội tước quyền vào tối ngày 03/07/2013. Quân đội Ai Cập đình chỉ Hiến Pháp. Hàng triệu người xuống đường vui mừng chiến thắng và hoan nghênh vai trò của quân đội. Phe ủng hộ ông Morsi coi đây là một cuộc đảo chính. Chủ tịch Tòa Bảo Hiến tạm giữ quyền tổng thống. Quốc tế quan ngại về tình hình Ai Cập.
  • Chính sách nhập cư ở Hoa Kỳ (VOA) - Khi bộ mặt nước Mỹ thay đổi thì chính sách nhập cư cũng thay đổi. Giờ đây, Quốc hội đang tranh luận về một bộ luật kiểm soát tình trạng nhập cư hiện thời của Mỹ
  • CPJ lên tiếng về Đinh Nhật Uy (BBC) - Tổ chức bảo vệ phóng viên quốc tế CPJ bày tỏ quan ngại 'sâu sắc' trước việc bắt giữ blogger Đinh Nhật Uy bị bắt giữ để điều tra.
  • VN lập lữ đoàn không quân hải quân (BBC) - Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa bàn giao Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 tại Đà Nẵng với nhiệm vụ 'săn ngầm, vận tải và trinh sát'.
  • Ai Cập sẽ đi về đâu? (BBC) - Ai Cập vẫn bất ổn và đầy thách thức sau cuộc đảo chính lật đổ tổng thống Mohammed Morsi.
  • Đã hết thời bùng nổ giá hàng hóa? (BBC) - Tăng trưởng kinh tế đình trệ khiến Trung Quốc là nơi bắt đầu và cũng là nơi kết thúc thời kỳ cực thịnh của giá cả hàng hóa thế giới?
  • VN học hỏi cách TQ làm kinh tế (BBC) - Ông Vương Đình Huệ dẫn đầu một phái đoàn của Đảng đi thăm Trung Quốc để tìm hiểu các kinh nghiệm quản lý kinh tế.
  • Philippines bác tin Trung Quốc rút tàu khỏi Scarborough (BaoMoi) - Đài GMA hôm qua dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines phủ nhận thông tin rằng tàu chiến Trung Quốc đã rời khỏi khu vực bãi cạn Scarborough đang tranh chấp. “Họ (tàu chiến Trung Quốc) cứ đi rồi lại đến và tiếp tục có hành động xâm phạm chủ quyền của chúng ta”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez nói.
  • Trung Quốc tham vấn COC vì không muốn quốc tế hóa biển Đông (BaoMoi) - Sự im lặng của Trung Quốc trước lời kêu gọi của Washington về COC cho thấy Bắc Kinh đang "cố gắng rất nhiều" để tránh quốc tế hóa vấn đề Biển Đông trong các diễn đàn quốc tế nơi vấn đề Biển Đông được tập trung thảo luận.
  • Trung Quốc: Miệng nam mô, bụng...? (BaoMoi) - Tại hội nghị ASEAN diễn ra cuối tuần qua, Trung Quốc đã khiến các nước bất ngờ khi thể hiện sự mềm mỏng, nhún nhường khác thường trong vấn đề Biển Đông. Lý do khiến Bắc Kinh thay đổi thái độ được cho là nhằm để chống lại nỗ lực của Mỹ trong việc tìm kiếm ảnh hưởng nhiều hơn ở khu vực Châu Á.
  • Việt Nam nên mua Mig-35 đủ sức khắc chế Su-35 (BaoMoi) - Trung Quốc vừa thỏa thuận mua của Nga 100 máy bay Su-35 tiêm kích đa năng thế hệ 4++ gây nhiều quan ngại cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhất là các quốc gia láng giềng đang có tranh chấp lãnh thổ như Nhật, Hàn và các nước quanh biển Đông. Riêng Việt Nam, một số chuyên gia quân sự cho rằng, nên mua Mig-35, dòng tiêm kích 4++ khác cũng của Nga, làm đối trọng.
  • Philippines nâng cấp quân sự để TQ không 'ức hiếp' (BaoMoi) - Một quan chức quốc phòng cấp cao Philippines cho hay, nước này sẽ thúc đẩy kế hoạch mua sắm quân sự trong tương lai gần nhằm đối phó với sự "bắt nạt" của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
  • Những điểm nhấn quan trọng tại Bandar Seri Begawan (BaoMoi) - NDĐT-Trong các ngày 29-6 đến 2-7, tại Bandar Seri Begawan (Brunei), đã diễn ra các hội nghị quan trọng như: Hội nghị AMM-46, ASEAN+3, EAS, ASEAN với 10 nước đối thoại (Australia, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, EU, New Zealand, Nga, Mỹ); ARF-20; và hội nghị Mê Công - Nhật Bản, Hàn Quốc; các nước Hạ nguồn Mê Công - Mỹ, sông Hằng. Với tổng số 20 cuộc họp trong bốn ngày, các hội nghị đã tạo ra những điểm nhấn quan trọng, khiến dư luận quan tâm.
  • Báo Hongkong: Nước cờ của VN trong tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - (Quốc phòng) Thông tấn xã bình luận Trung Quốc của Hồng Kông đăng tải bài viết tiêu đề “Trọng điểm chuyến công du nước ngoài của quan chức cấp cao Việt Nam là nước cờ ở Biển Đông”. Nội dung bài viết cho rằng, các chuyến công du nước ngoài của quan chức cấp cao Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội có lợi trong tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.
  • Biển Đông dậy sóng, Philippines vội sắm tàu khu trục (BaoMoi) - Chính phủ Philippines đã công bố ý định mua 2 tàu khu trục nhỏ lớp Maestrale từ Italy, một động thái nhằm tăng cường sức mạnh trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông ngày càng căng thẳng.
  • Đằng sau thái độ hòa dịu của TQ với ASEAN (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Theo một số nhà quan sát, thái độ ôn hòa của Bắc Kinh ở Brunei nhằm hóa giải chiến lược “xoay trục” của Mỹ đang ngày càng hấp dẫn Đông Nam Á.
  • Nhật-Trung chơi bài ‘chiến tranh lạnh’ (BaoMoi) - Tại Diễn đàn ASEAN được tổ chức ở Brunei, Ngoại trưởng hai nước Trung Quốc và Nhật Bản quyết “chơi bài” im lặng dù chạm mặt nhau khá nhiều lần để thể hiện một cách dứt khoát quan điểm không đàm phán, cho tới khi bên còn lại chịu xác định rõ quan điểm về chủ quyền trên quần đảo Senkaku (hiện do chính quyền Tokyo quản lý).
  • Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham (BaoMoi) - TPO-Tờ Philstar hôm nay, 4/7 đưa tin, các hoạt động giám sát hàng hải và trên không không phát hiện ra bất cứ dấu vết nào của tàu Trung Quốc trong bán kính 75 hải lý quanh Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông.
    Tàu Trung Quốc đã rời khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.
  • Không thể “đồng sàng dị mộng” (BaoMoi) - Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM 46) và các hội nghị liên quan vừa kết thúc tại Bandar Seri Begawan (Brunei Darussalam). Đánh giá về Hội nghị, với tư cách là báo chí nước chủ nhà, các báo lớn của Brunei đều đề cập đến những kết quả tích cực của hội nghị này.
  • Ngoại trưởng Philippines không thốt nên lời (BaoMoi) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra một đề nghị khiêu khích tại Diễn đàn Khu vực ASEAN về việc giúp Philippines tháo dỡ chiếc tàu mắc cạn hiện được dùng làm căn cứ tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khiến Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thốt không nên lời.
  • ĐÀ NẴNG: Tuần phim hướng về biển đảo quê hương (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Nhằm hưởng ứng "Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013", Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Đà Nẵng (Sở VH-TT&DL Đà Nẵng) vừa triển khai đợt chiếu phim phục vụ nhân dân và chiến sĩ các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ ngày 1 đến 7-7, tại rạp Lê Độ (số 46-Trần Phú, Đà Nẵng) sẽ công chiếu các bộ phim truyện và tài liệu có nội dung về chủ quyền biển và hải đảo Việt Nam như: Đảo chìm; Cắm cờ Tổ quốc trên biển Đông; Biển đảo Tây Nam; Trường Sa, Hoàng Sa - nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt...
  • Biển Hoa Đông lại nóng vì dầu mỏ (BaoMoi) - (NLĐO) – Ngày 3-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định nước này luôn chủ trương giải quyết thỏa đáng tranh chấp với Nhật Bản về vấn đề liên quan đến biển Hoa Đông thông qua đối thoại và đàm phán.
  • Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough ở biển Đông? (BaoMoi) - (TNO) Một quan chức an ninh cao cấp của Philippines cho biết những hoạt động quan sát trên không và trên biển gần đây cho thấy không còn tàu của Trung Quốc hiện diện tại bãi cạn Scarborough ở biển Đông cũng như khu vực có bán kính 75 hải lý quanh đó.
  • Quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN trên ba trụ cột (BaoMoi) - Hội nghị Bộ trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 (AMM-46) và các hội nghị liên quan đã kết thúc tốt đẹp tại Bandar Seri Begawan , Brunei, với việc AMM-46 ra thông cáo chung khẳng định quyết tâm của ASEAN xây dựng cộng đồng chung vào năm 2015, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải tại khu vực.

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh

  • Growth slowing for services (Washington Post) - The expansion pace of China's non-manufacturing industries decelerated to a nine-month low in June, in line with the weakest factory activity in four months
  • Worried parents drive imported milk sales (Washington Post) - According to the China Dairy Industry Association, in the first four months of this year, China imported dairy products amounting to 596,200 tons, up 24.6 percent year-on-year.
  • Recovery on horizon for rare earth sector (Washington Post) - Rare earth demand and prices are expected to grow slowly, after hitting two-year lows, according to an official at China's industry association.
  • New High-speed railway starts operation (Washington Post) - The Nanjing-Hangzhou-Ningbo high-speed railway that stretches across East China's Yangtze River Delta began officially put into operation on July 1.
  • Taking the reins of great change (Washington Post) - About 20 kilometers from the Sino-Mongolian border, yurts are scattered around the vast greenness of one of the best-known pasturelands in the region.
  • Further reforms on track to sustain growth (Washington Post) - China is unlikely to become the next breaking point and deepen the global financial crisis, scholars and experts agreed at the Third Global Think Tank Summit on Saturday. They are confident that details of reforms to be released in the second half of the year will create more space for the economy to maintain stable growth.
  • Knowledge of the past (Washington Post) - Jiangtou village was once famous for producing many top academics. A visit to the village offers a glimpse of Chinese traditions long forgotten in other parts of the country.
  • Life by a thousand cuts (Washington Post) - Born with brittle bone disease, Zhang Yonghong is only half a meter tall and must use a wheelchair.
  • The art of the sleuth (Washington Post) - Former FBI investigator Robert King Wittman has written a book about his career tracking down the world's top art thieves.
  • Unraveling the secrets of the Silk Road (Washington Post) - Traditional Chinese medical practitioners have often promoted the Chinese belief that foods have intrinsic "hot" and "cold" properties, but readers might be surprised to learn that the idea actually originated in Greece with the physician Hippocrates (460 BC).
  • Li Na edges Zakopalova to reach last 16 (Washington Post) - China's Li Na fought back from one set down to beat Czech 32nd seed Klara Zakopalova on Saturday to reach the fourth round of the Wimbledon Championships.
  • Yao, Noah give basketball lesson to school kids (Washington Post) - Former NBA star Yao Ming watches a student as he helps him improve his basketball skills during his visit to Huilei School in Beijing’s Changping district, on June 30, 2013.
  • Chinese navy conducts formation exercises (Washington Post) - Chinese naval vessels, set to take part in Sino-Russian joint naval drills scheduled for July 5 to 12, conduct formation exercises, July 3, 2013.
  • Tokyo monitors Chinese fleet (Washington Post) - In response to Chinese fleet passing through strategic Tsushima Strait, Japan sent P-3C surveillance aircraft and a missile destroyer to watch the fleet and later released photos of the warships.
  • China urges Abe to face up to history (Washington Post) - China on Wednesday pressed Japan's politicians to face up to the country's aggression past to avoid souring relations with other Asian countries.
  • Anti-terror drill staged in Xinjiang (Washington Post) - Hami city held an anti-terrorism drill with police, armed police and military after a deadly terrorist attack left 24 dead in Shanshan county of Turpan prefecture last week.
  • No China-US rivalry in booming Africa (Washington Post) - China and the US have already worked on joint efforts in Africa. The claimed competition between China and the United States is more of a result of political bias.
  • ROK president visits Terracotta Warriors (Washington Post) - The President of the Republic of Korea, Park Geun-hye, tours the famous excavation site of the Terracotta Warriors in Xi'an, Northwest China's Shaanxi province, on June 30, 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét