Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Tin ngày 22/6/2013

  • Pháp câu lưu 4 người Việt trên đường qua Anh (RFI) - Nhà chức trách thành phố Calais, tỉnh Pas-de-Calais (miền Bắc nước Pháp) sáng hôm qua, 20/06/2013 đã tạm giữ 9 người nhập cư trái phép, trong đó có 4 người Việt, đang tìm cách qua Anh Quốc. Số người này, trong đó có 4 thiếu niên đã trốn trong bồn chứa rỗng của một chiếc xe chở hóa chất, đậu trước một công ty hóa học tại thành phố Calais.
  • Tây Ban Nha sắp thoát khỏi khủng hoảng kinh tế ? (RFI) - Trong tình trạng khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đặc biệt các quốc gia châu Âu đang trong tình trạng ảm đạm thì hôm nay tin vui đến từ Tây Ban Nha, nhật báo Le Monde thông báo « Tây Ban Nha đang (trên đà) hồi sinh ». Báo Les Echos cũng đặc biệt quan tâm đến tình trạng kinh tế của nước này với bài viết : « Tây Ban Nha chớm thấy ánh sáng lóe lên ở cuối đường hầm ».
  • COC và UNCLOS không có trong Tuyên bố chung Việt-Trung (RFI) - Chuyến công du Trung Quốc trong ba ngày của chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang kết thúc vào hôm nay, 21/06/2013. Đúng như dự báo, vấn đề Biển Đông đã được Chủ tịch nước Việt Nam nêu lên trong các cuộc thảo luận với các lãnh đạo Trung Quốc, và đã được nêu lên trong bản thông cáo chung tổng kết chuyến thăm. Và cũng đúng với dự đoán, hai bên chỉ nhắc lại cam kết tăng cường đối thoại, và cố tránh đối đầu trên vấn đề này.
  • Một triệu dân biểu tình gây áp lực lên chính quyền Brazil (RFI) - Sau các cuộc biểu tình lịch sử quy tụ trên một triệu người tối qua, hôm nay 21/06/2013 chính quyền Brazil đang chịu áp lực phải đáp ứng yêu cầu của người dân. Phong trào xã hội chưa từng có này đã làm rung chuyển đất nước châu Mỹ la-tinh, vào thời điểm chỉ còn một năm nữa sẽ diễn ra Cúp bóng đá thế giới tại đây. Tổng thống Brazil đã phải hủy chuyến công du Nhật Bản sắp tới.
  • Cha con Lionel Messi bị khởi tố vì trốn thuế (RFI) - Lionel Messi, ngôi sao của câu lạc bộ Barça và đội tuyển Achentina hôm qua đã chính thức bị tư pháp Tây Ban Nha khởi tố vì gian lận thuế. Bố của Messi cũng bị xử lý tương tự. Hai cha con nhà Messi bị tố cáo đã giấu sở thuế một phần thu nhập từ quảng cáo trong khoảng từ năm 2007 – 2009.
  • Nga-Trung ký thỏa thuận 270 tỷ đô la cung cấp dầu lửa (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 21/06/2013, Matxcơva và Bắc Kinh đã ký một hợp đồng nhằm tăng khối lượng cung cấp dầu của Nga cho Trung Quốc. Hợp đồng có hiệu lực trong vòng 25 năm với tổng giá trị lên đến 270 tỷ đô la.
  • Xã hội công dân Cuba đòi tham gia việc nước (RFI) - Cải cách kinh tế theo kiểu « vỗ lợn cho béo » của chính quyền Cuba bị giới trí thức lật tẩy. Trên Espacio Laical, tạp chí công giáo độc lập tại Cuba, một nhóm trí thức kêu gọi chủ tịch Raoul Castro phải tham khảo ý dân, phải thảo luận rộng rãi thay vì áp đặt bằng nghị định.
  • Mỹ tiếp tục quan ngại về nạn buôn người tại Việt Nam (RFI) - Trong bản báo cáo thường niên về tình trạng buôn người trên thế giới 2013 được Bộ Ngoại Giao Mỹ công bố hôm qua, 19/06/2013, Việt Nam tiếp tục bị xếp vào Bậc 2 (Tier 2), tức là các quốc gia có vấn đề trong địa hạt buôn người, nhưng chưa phải là thuộc diện tệ hại nhất (Tier 3). Theo bản phúc trình, cho dù đã có nhiều nỗ lực đáng kể, nhưng chính quyền Việt Nam chưa tuân thủ hoàn toàn các chuẩn mực tối thiểu về bài trừ tệ nạn buôn người.
  • Aung San Suu Kyi phản đối đề nghị cấm lấy người khác tôn giáo (RFI) - Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi, hôm nay 21/06/2013, lên tiếng tố cáo đề xuất của các nhà sư dân tộc chủ nghĩa, cấm những phụ nữ theo đạo Phật kết hôn với những tín đồ các tôn giáo khác, trong bối cảnh căng thẳng không ngừng tăng lên giữa người Phật giáo và Hồi giáo.
  • Ưu tiên của tân trợ lý Ngoại trưởng Mỹ : Căng thẳng biển đảo châu Á (RFI) - Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện, ngày hôm qua, 20/06/2013, ông Danny Russel, người sẽ được bổ nhiệm làm trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách châu Á, nhấn mạnh : Trọng tâm nhiệm vụ của ông là phi hạt nhân hóa thực sự bán đảo Triều Tiên và làm giảm căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo tại châu Á.
  • Cù Huy Hà Vũ ngưng tuyệt thực (RFI) - Vào 9 giờ sáng nay 21/06/2013, từ nhà tù Thanh Hóa, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ thông báo ngưng cuộc tuyệt thực từ 25 ngày qua. Ban giám thị trại giam đã phải giải quyết đơn tố cáo cán bộ cố ý giết ông. Cù Huy Hà Vũ cám ơn công luận trong và ngoài nước đã ủng hộ ông trong cuộc đấu tranh « vì công lý nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam ».
  • Lần đầu tiên, lãnh đạo Quân đội Việt Nam thăm Lầu Năm Góc (RFI) - Vào lúc chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang công du Trung Quốc, ngày hôm qua 20/06/2013, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã được đón tiếp tại Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington. Giới quan sát đều ghi nhận đây là lần đầu tiên mà người đứng đầu Quân đội Việt Nam ghé thăm Lầu Năm Góc từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam cách nay 4 thập niên.
  • Ô nhiễm kỷ lục ở Singapore, Indonesia làm mưa (RFI) - Nạn ô nhiễm tại Singapore do các vụ cháy rừng ở đất nước láng giềng Indonesia gây ra, hôm nay 21/06/2013 đã đạt đến mức độ nguy hiểm. Tình hình này đã khiến Jakarta phải vận dụng đến các biện pháp như nỗ lực làm mưa nhân tạo.
  • Philippines tiêu hủy hơn 5 tấn ngà voi (VOA) - Philippines cho tiêu hủy hơn 5 tấn ngà voi bị tịch thu. Philippines là một trong những trạm dừng chính trên tuyến đường mua bán ngà voi bất hợp pháp từ Châu Phi đến Trung Quốc
  • Tây Ban Nha bắt 8 nghi can al-Qaida (VOA) - Các lực lượng an ninh Tây Ban Nha đã bắt 8 người bị tình nghi là có liên hệ với al-Qaida ở Syria trong một vụ đột kích vào sáng sớm hôm nay
  • Indonesia tăng giá xăng dầu 44% (BBC) - Chính phủ Indonesia vẫn quyết định cắt trợ giá và công bố giá xăng dầu mới, tăng 44% so với trước, bất chấp phản đối.
  • Ông Cù Huy Hà Vũ 'ngừng tuyệt thực' (BBC) - Vợ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ cho biết ông đã 'chấm dứt tuyệt thực từ 9 giờ sáng 21/6' vì giám thị trại giam đã có văn bản trả lời Đơn tố cáo của ông.
  • Thủ thuật tấn công mạng ở Việt Nam (BBC) - Một số tổ chức cổ súy cho nhân quyền cảnh báo LHQ việc Hà Nội gia tăng đàn áp quyền biểu đạt và tấn công mạng nhắm vào người sử dụng .
  • Khói bụi nghiêm trọng ở Singapore (BBC) - Một bộ trưởng Indonesia nói Singapore “thôi hành xử như con nít” khi nói tình trạng ô nhiễm hiện nay là do nạn đốt rừng bất hợp pháp tại Indonesia.
  • TQ chia để trị khi xích lại với VN? (BBC) - Nhà nghiên cứu bang giao Việt - Trung từ trong nước nói về trọng tâm giải quyết xung đột biển đảo trong chuyến thăm TQ của ông Trương Tấn Sang.
  • Biểu tình tại Brazil (BBC) - Hàng trăm ngàn người xuống đường phản đối chi phí gia tăng và phí tổn liên quan tới đăng cai World Cup 2014.
  • 'Đàn áp và tự phê bình ở Việt Nam' (BBC) - Tạp chí The Economist của Anh bàn về thực trạng Hà Nội mạnh tay trấn áp bất đồng chính kiến và xem việc lấy phiếu tín nhiệm mang nặng hình thức.
  • Việt - Trung tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện (BaoMoi) - Trong tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai bên đã khẳng định việc không ngừng tăng cường tin cậy chiến lược, làm sâu sắc thêm hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, xử lý thỏa đáng các vấn đề còn tồn tại, tăng cường điều phối và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài. Hai bên nhất trí cùng nhau thực hiện tốt “Chương trình hành động triển khai Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc” được ký kết trong chuyến thăm này.
  • Mỹ sẽ ra sức hạ nhiệt tranh chấp trên biển (BaoMoi) - Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về vấn đề châu Á Danny Russel hôm qua tuyên bố “không có chỗ cho hành vi ép buộc và bắt nạt tại các vùng biển tranh chấp ở châu Á - Thái Bình Dương”, theo AP.
  • Không làm phức tạp tranh chấp biển Đông (BaoMoi) - Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Trung Quốc từ ngày 19 đến 21-6, hai bên đã ra tuyên bố chung, trong đó nhất trí cho rằng tình hữu nghị Việt - Trung là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước.
  • Trung Quốc muốn lập vùng cấm quanh "Điếu Ngư" (BaoMoi) - Theo Kyodo, các nguồn tin liên quan tới quan hệ Nhật-Trung ngày 21/6 cho biết như một điều kiện tổ chức đàm phán cấp cao Trung-Nhật trong bối cảnh hai bên đang tranh chấp quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) trên biển Hoa Đông, Trung Quốc đã yêu cầu Tokyo phải thừa nhận tồn tại tranh chấp lãnh thổ và nhất trí thiết lập vùng cấm xâm nhập với bán kính 12 hải lý xung quanh quần đảo này.
  • Mỹ hứa hạ nhiệt tranh chấp lãnh thổ biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Trung Quốc đưa tàu hải tuần xuống biển Đông, không có chỗ cho áp bức và bắt nạt ở biển Đông, Quân chính phủ Syria giành chiến thắng trong tầm tay, Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo tại LHQ...là tin tức thời sự chính ngày 21/6.
  • Hải tuần Trung Quốc sắp tiến vào Hoàng Sa (BaoMoi) - Ngày 20/6, hai tàu Hải tuần số hiệu 31 và 171 của Trung Quốc đã tiến vào Biển Đông để bắt đầu đợt tuần tra thứ 3 trong năm 2013 kéo dài 23 ngày. Trong những ngày tới, chúng sẽ tiến vào khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Mỹ ủng hộ ASEAN soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (BaoMoi) - (SGGPO).- Hãng AP ngày 21-6 đưa tin, phát biểu trong cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện, ông Danny Russel, người vừa được Tổng thống Obama đề cử làm Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, tuyên bố Mỹ phản đối mọi hành động có tính đe dọa tại các vùng biển có tranh chấp ở Đông và Đông Nam Á.
  • “42 ngày đêm về đích” (BaoMoi) - Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động thi đua “42 ngày đêm về đích” dự án Dầu khí Biển Đông 1. Dự án có quy mô lớn, là công trình trọng điểm dầu khí mà lần đầu tiên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam điều hành toàn bộ từ khâu phát triển mỏ, thiết kế cho đến xây lắp, lắp đặt và hoàn thiện chạy thử.
  • “Không có chỗ cho áp bức và bắt nạt ở biển Đông” (BaoMoi) - (TNO) Người được đề cử vào chức vụ ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Đông Á, ông Danny Russel, đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ về Trung Quốc trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm 20.6, nói rằng không có chỗ cho “áp bức và bắt nạt” tại các vùng biển trong khu vực.
  • Mỹ - Philippines chuẩn bị cho sự bất thường Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Philippines ngày 20/6 thông báo nước này và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung trên Biển Hoa Nam (Biển Đông) từ ngày 27/6 đến ngày 2/7, ở khu vực giữa đảo chính Luzon với Bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham) - nơi cả Philippines lẫn Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền.
  • Biển Đông, Luật Biển Việt Nam: Một năm nhìn lại (BaoMoi) - Nhìn lại 1 năm chúng ta ban hành Luật Biển và 6 tháng Luật này có hiệu lực trên thực tế, qua quan sát, có thể thấy: Khuôn khổ pháp lý đã góp phần không nhỏ giúp chúng ta thành lập và củng cố các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật trên biển. Những cơ quan này (Biên phòng, Cảnh sát biển và kể cả lực lượng kiểm ngư mới được thành lập) sẽ là lực lượng quan trọng giúp duy trì hòa bình, ổn định trên vùng biển của Tổ quốc; cùng với đó là trách nhiệm bảo vệ ngư dân trên chính vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
  • Mỹ: Không có chỗ cho 'cưỡng chế và bắt nạt' ở Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Ông Danny Russel - ứng cử viên sáng giá cho vị trí Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á khẳng định: Không có chỗ cho “sự cưỡng chế và bắt nặt” ở các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
  • Mỹ ủng hộ xây dựng bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (BaoMoi) - Ông Danny Russel, người được đề cử làm Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, ngày 20/6 tuyên bố Mỹ phản đối mọi hành động có tính đe dọa tại các vùng biển có tranh chấp ở Đông và Đông Nam Á.
  • Trung Quốc ‘xoay tròn’ chiến lược xoay trục của Mỹ (BaoMoi) - Mỹ đã tuyên bố tăng cường sự hiện diện tại châu Á – Thái Bình Dương trong chiến lược chuyển trục sang khu vực này, trước sự quyết đoán trên biển ngày càng lớn từ Trung Quốc. Song, đây là một thách thức không hề nhỏ, tính trên cả phương diện ngoại giao lẫn quân sự.
  • Mỹ- Philippines tập trận trên Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Tuần tới, Mỹ và Philippines sẽ tổ chức tập trận chung ở Biển Đông, tại khu vực giữa đảo chính Luzon và một rặng san hô mà cả Bắc Kinh lẫn Philippines tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh chưa bình luận về tin trên.
  • Mỹ sẽ ngăn chặn nguy cơ xung đột Biển Đông (BaoMoi) - Theo Russel, căng thẳng đã gia tăng mạnh mẽ trên Biển Đông trong những năm gần đây khi Trung Quốc đang tỏ ra ngày càng hung hăng trong tuyên bố yêu sách "chủ quyền" đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong đó gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
  • Hội thảo về đoàn kết ASEAN và những thách thức trên Biển Đông (BaoMoi) - NDĐT- Ngày 20-6, tại Thủ đô Bangkok (Thái-lan), Trung tâm nghiên cứu chiến lược châu Á của Ấn Độ (CASS) phối hợp với Học viện nghiên cứu an ninh và các vấn đề quốc tế của Thái-lan (ISIS) tổ chức hội thảo về đoàn kết trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam-Á (ASEAN) và những thách thức hàng hải trên Biển Đông cũng như ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
  • Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (BaoMoi) - Sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão với tên quốc tế là Bebinca. Cơn bão số 2 trên biển Đông này khả năng sẽ mạnh lên và đổi hướng vào đất liền giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc.
  • Du lịch Quảng Trị - Tiềm năng và Phát triển (BaoMoi) - Với lịch sử hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, dù đã trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, bao biến thiên thay đổi của thời cuộc. Dù những vết thương của chiến tranh chưa được hàn gắn, những ký ức của một thời máu lửa vẫn còn in đậm trong ký ức của chúng ta. Song, Việt Nam hôm nay đã vượt qua bao gian khó khôn cùng để vươn lên bằng chính nội lực của mình mà trở thành “Điểm đến của thế kỷ 21”.
  • Biển Đông: Chủ quyền và hòa hiếu (BaoMoi) - Đánh giá cao việc lập đường dây nóng giữa bộ nông nghiệp hai nước trên hoạt động nghề cá, lĩnh vực rất dễ xảy ra những xung đột về dân sự, trao đổi với Lao Động bên hành lang QH, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng “Phải lấy chủ quyền làm trọng nhưng có những đường hướng mềm dẻo để tránh xung đột, giữ được không khí hòa bình, vì đó chính là nền tảng cho sự phát triển”.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


 Bản tin tiếng Anh

  • The 'Long March' to Tinseltown (Washington Post) - After working with Hollywood companies at a basic level for many years, it is only a matter of time before Chinese capital takes a share in the major six Hollywood studios.
  • Baby formula industry to consolidate (Washington Post) - About a third of the country's baby formula businesses will be axed, in what experts are calling a major consolidation of the industry.
  • Bespoke carmaker opens showroom (Washington Post) - Morgan Motor Co, one of the oldest British hand-built car manufacturers, opened its first showroom in China on Tuesday, part of a drive to bring more British vehicles overseas.
  • Pact 'doesn't seek to exclude' China (Washington Post) - The controversial Trans-Pacific Partnership continues to be fanned by speculation about the reasons behind an apparent intentional exclusion of China, led by the United States - but some suggest the argument falls flat for two reasons.
  • Chinese vendor makes no easy money in NYC (Washington Post) - A Chinese vendor who sells food in front of Columbia University in New York City has become popular after his story was posted to Sina Weibo, a Twitter-like micro-blog, by local Chinese blogger Paichangweihua.
  • A head of steam (Washington Post) - The Grand Canal sweeps by the writer's hometown, suffusing him with childhood memories and a vista point to gaze into a country on the rise, observes Raymond Zhou.
  • Finding their Zen in sports (Washington Post) - Lingyin Temple in Hangzhou has the only formal badminton team in China's religious circles, whose monks have competed in matches and won prizes.
  • Beckham back in Beijing (Washington Post) - The Chinese soccer team's 5-1 defeat to Thailand on Saturday may have broken fans' hearts but the reappearance of David Beckham in Beijing probably eased some of the pain.
  • From the classroom to the boardroom (Washington Post) - Wu Chaoqi, a 24-year-old Shanghai entrepreneur, is not sure how long his business will survive. He joked that his company's method of delivering wine by moped means that the logistics costs are far lower than those of his competitors. However, his humor underplays a serious problem. "Sure, it saves on expenditure, but also emphasizes an undeniable shortage of orders," he said.
  • Bidding on change (Washington Post) - China's first international auction in Xiamen signifies that curbs on the country's free trade of cultural artifacts may be going, going, gone.
  • China reiterates its support for the UN (Washington Post) - Chinese Premier Li Keqiang met with United Nations Secretary-General Ban Ki-moon on Thursday and reiterated China's support for the international organization.
  • UN chief hails China's peacekeepers (Washington Post) - The courage and solidarity of Chinese troops on UN peacekeeping missions around the world has been praised by the organization's chief.
  • From China with love and care (Washington Post) - China has the responsibility and the capability to provide humanitarian services to people across the world.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét