Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Tin thứ Hai, 6-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
1<  - Sức sống Trường Sa (PNTP).  - Ánh sáng chủ quyền (NLĐ).  - Kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo (PLTP).  - Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương làm “nóng” Song Tử Tây (TT).  - Đảo Bạch Long Vỹ – điểm tựa của ngư dân vươn khơi (TTXVN).
Biển Đông : Trung Quốc nhắc lại lập trường đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp (RFI).
- Trung Quốc chủ động bàn COC: Nên lưu ý chiến lược biển Đông của Trung Quốc là nhất quán (SGGT).

Đã chọn xong năm thẩm phán cho “vụ kiện đường lưỡi bò” Trung Quốc (RFI). - Philippines nói gì về sự “phớt lờ” của Ngoại trưởng Trung Quốc? (DT).  - Phillippines phản hồi về chuyến công du của Ngoại trưởng Trung Quốc (SM).
Mỹ “đau đầu” trước các thách thức ở Biển Đông (KT).  - Vai trò Mỹ và mục tiêu Nhật tại Hoa Đông (VNN).
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (RFI). - Phó thủ tướng Nhật: 1.500 năm chưa bao giờ có quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh (RFI). Phó thủ tướng Taro Aso bình luận : “Ấn Độ có đường biên giới chung với Trung Quốc, còn Nhật Bản thì có những điểm tiếp xúc hàng hải với Trung Quốc, thế nhưng trong quá khứ 1.500 năm và xa hơn nữa, chưa bao giờ chúng tôi có quan hệ với Trung Quốc cực kỳ suông sẻ cả“.
Trung Quốc đang biến đổi thế giới một cách nguy hiểm (PT).  - Trung Quốc vĩ đại? (TQ).
Củng cố chế độ XHCN để bảo vệ chủ quyền quốc gia  (QĐND). “Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn liên quan đến chủ quyền quốc gia trên biển, trong đó những hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc những năm qua và thời gian gần đây đã gây ra những bức xúc không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà đối với cả những người yêu chính nghĩa, hòa bình trên toàn thế giới”.
- Nhà văn Phạm Đình Trọng: KHẮC KHOẢI QUYỀN CON NGƯỜI (BS).
Dã ngoại nhân quyền tại Việt Nam (BBC).  - Việt Nam : Dã ngoại nhân quyền bị ngăn chận (RFI).- 3 người bị bắt trong cuộc dã ngoại cho nhân quyền (RFA).  - CA phường Bến Nghé xua đuổi người nhà blogger Nguyễn Hoàng Vi (DLB). Hai cô gái trong audio này là 2 em gái của Hoàng Vi, chất vấn Công an Phường Bến nghé về chị của mình bị bắt.
Một CTV của BS vừa cho biết lúc 7h30′: ông mới liên lạc tới nhà Nguyễn Hoàng Vi, gặp em gái Vi, được biết Vi và Hoàng đã được trả tự do. Nghe nói Hoàng bị đánh bầm dập.
Dã ngoại cho nhân quyền tại Nha Trang (RFA). Mẹ Nấm: “Công viên thì bị vây kín lại. An ninh mở loa rồi an ninh có mặt khắp nơi. Họ tổ chức dã ngọai cho đòan thanh niên cộng sản. Lần đầu tiên người dân Nha Trang thấy cảnh công viên có nhiều an ninh và công an như vậy“.  - Blogger Mẹ Nấm : Ngăn chận dã ngoại nhân quyền chứng tỏ sửa đổi Hiến pháp chỉ là một trò diễn (RFI). – Audio: Mẹ Nấm: ‘An ninh, công an rất đông’ (BBC).
Video: Toàn cảnh buổi dã ngoại trao đổi quyền con người tại Hà Nội (DLB). - Dã ngoại nhân quyền: ôn hòa vẫn bị đàn áp (RFA). BS Nguyễn Đan Quế: “Những anh em trẻ có lòng với đất nước, có lòng với dân tộc; người ta bênh vực những quyền căn bản nhất của một con người, khi lọt lòng ra đã có. Đáng lẽ phải khen họ; tại sao lại đi ngăn chặn, sách nhiễu người ta?“.
- Video: Ôi tự do, quyền con người quyền đối với tài sản, cuộc sống và những quyền tối thiểu (Huỳnh Xuân Long). - QUYỀN CON NGƯỜI CŨNG CẦN ĐỊNH HƯỚNG CHO ĐÚNG … (FB Lưu Gia Lạc).  “Chỉ đi bộ thôi cũng đã có các anh hướng dẫn, …  không định hướng để mà con người hư hỏng hết à, nhất là bọn trẻ, hư hỏng hết thì lấy đâu ra tầng lớp kế thừa để thay thế tầng lớp lãnh đạo cán bộ đang quá ư là hư hỏng hiện nay, không định hướng thì tương lai đất nước này sẽ đi đâu về đâu ?
Chưa được giải phóng sau ngày “giải phóng” (RFA). “Hòa giải, đối thoại… đơn giản nhất là, chính phủ Hà Nội phải trả tự do cho những người tù bất đồng chính kiến … “.
- Bùi Minh Quốc: MỆNH LỆNH CỦA THỜI ĐẠI GỬI CHO AI TRƯỚC HẾT ? (Bùi Văn Bồng). “Tổng thư ký Hội nhà văn Việt Nam (khoá 5) với những câu rất tâm huyết: ‘Sao lại sợ nhân dân biểu tình ?/ Không ! Sự sợ hãi không cứu được chúng ta/ Mà chính là sự can đảm/ Đi tới dân chủ‘…”


- Đức Thành:  Đừng kiên định chính sách ngu dân (Boxitvn). Phải “ngu dân” thì mới dễ cai trị! –  Nguyễn Duy Vinh:  Những biến dạng của các văn bản hiến pháp của đảng Cộng Sản Việt Nam.  Xin thưa với tác giả bài này, một người đang yên vị ở châu Phi:
Người dân, nhất là người ở trong nước, KHÔNG MƠ “về một cơ chế chính trị đa nguyên đa đảng” đâu, mà đang giúp nhau hiểu sự cần thiết phải có nó, giúp cả những người trong bộ máy đảng, chính quyền còn thiếu kiến thức, lo sợ vu vơ, cũng như tiêu chí của trang BS nêu ra trong lời TUYÊN NGÔN – cùng nhau nâng cao dân trí để PHÁ VÒNG NÔ LỆ. Họ đấu tranh dấn bước từng chút một, đối mặt với hy sinh mất mát, bắt những kẻ ngoan cố trong hàng ngũ chóp bu của ĐCSVN phải sớm tỉnh ngộ, chấp nhận thay đổi dần theo hướng dân chủ toàn xã hội trước khi quá muộn.
Nếu như kết quả bầu bổ sung vào Bộ chính trị đúng như những tin đồn trên mạng tự do một ngày qua, thì đó cũng thể hiện một phần nào cái giá phải trả đối với TBT Nguyễn Phú Trọng khi không biết tranh thủ lòng dân trong cuộc chiến chống tham nhũng. Vừa muốn khư khư ôm giữ chính cái hệ thống quái đản đẻ ra những quái vật, trong đó có chính mình, lại vừa muốn “bắt sâu”, tiêu diệt quái vật. Thật chẳng có gì giả dối và khôi hài hơn! 
Cách đây 1/4 thế kỷ, tôi – BS – trong bài viết “Vì vận mệnh Dân tộc, hãy hy sinh quyền lợi của Đảng“, dưới bút danh Hữu Hiếu, đăng trên báo Đất Việt của Hội Người Việt Nam ở Canada, đã đề cập vấn đề trên. Trong đó có nói đến biện pháp tốt nhất là ĐCSVN phải dần dần giảm bớt quyền lực, thu nhỏ bộ máy từ trung ương đến địa phương, để mở đường tiến tới một thể chế đa nguyên đa đảng trong tương lai. 
- GS, TS Hoàng Chí Bảo: Giữ tên nước “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là phù hợp và đúng đắn (QĐND). - “Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang: một thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” (TCCS).
Nguyên nhân của sự Hiếu thắng và Dã man (Minh Văn). “Thiếu hai yếu tố dã man và hiếu thắng thì thành trì của chế độ độc tài không thể trụ vững, nó sẽ bị lung lay và sụp đổ. Vì vậy chừng nào chế độ Cộng Sản còn tồn tại, thì tâm lý hiếu thắng và dã man sẽ vẫn còn ngự trị“.
- Báo Nghệ An và Tiền phong đưa tin: Thất vọng, hai vợ chồng cùng bỏ Đảng CSVN  (Người Việt). Từ một hiện tượng đơn lẻ, chỉ liên quan tới quyền lợi cá nhân này, những kẻ bảo thủ giáo điều trong hàng ngũ chóp bu của ĐCSVN cần nghĩ tới cái giá phải trả lớn hơn rất nhiều khi vẫn khăng khăng không chịu có những bước nhân nhượng trước phong trào đòi sửa đổi Hiến pháp theo ý nguyện của dân. Mời xem bài liên quan trong báo PLTP của ông Đinh Văn Quế: “Tự ra khỏi Đảng” lặng lẽ. .
THẺ MÔN BÀI (Thùy Linh). “Họ đứng im để xem tiếng nói phát ra từ đâu. Tiếng nói bỗng im bặt. Cho là thần hồn nát thần tính nên họ trở lại bình thường.  Nhưng vừa bước vào trong buồng để thay quần áo thì nghe như có tiếng đập bàn cái rầm và ai đó quát: ‘Phải kiên định giữ vững lập trường’.  Hai vợ chồng sợ hãi chạy ra nhà ngoài thì như có cả vài chục người cùng hô: ‘Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm’.
- ThS, GVC. Nguyễn Ngọc Toán – Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM: Tổ chức đơn vị hành chính lãnh thổ theo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (NCLP).
Lập Ban Nội chính trên khắp nước (BBC). – Phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng: Đảng quá muộn nếu chờ tới 2016 (BBC). - Ông Nguyễn Bá Thanh: từ Hội nghị Trung ương 7 (05/5/2013) đến đại hội 7 Vê-Ép-Ép (05/6/2013) (Sao Hồng). - Thử suy đoán việc Nguyễn Bá Thanh trượt ghế Ủy viên Bộ chính trị (Tấn Hà). - BỎ PHIẾU CHO CHÍNH MÌNH ! (Bùi Văn Bồng).
Lần đầu tiên tại các nước Cộng sản: Ủy viên Bộ chính trị được đào tạo tại Mỹ (Cầu Nhật Tân). - Trên cương vị mới, ÔNG NHÂN CÓ CÒN GIẢ ĐIẾC VÀ HAY… (Bùi Văn Bồng). “Một người từng làm việc sát cánh với anh Nhân, nghe tin anh vào Bộ Chính trị, than rằng: anh Nhân trí tuệ thật, nhưng giá như khắc phục được chứng ‘điếc’ và ‘quên’ thì dân được nhờ lắm lắm“. Nói thế, có lẽ hơi oan cho ông Nhân, bởi lãnh đạo VN ông nào mà chẳng điếc? (hề hề, lại nhớ đến chuyện Tứ Chứng Nan Y của Xiển Bột lúc vào cung chữa bệnh cho VUA)
Ls Nguyễn Duy Bình gửi thư ngỏ TT Nguyễn Tấn Dũng: UBND tỉnh Đắk Nông KHÔNG CHẤP HÀNH luật pháp (TTXVA).
- Nhận xét của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khi tham gia chuyên mục “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”: Người dân được hưởng lợi khi giá vàng chênh lệch (VOV/ CafeLand). “Nhưng đến nay toàn bộ hoạt động này do nhà nước đảm nhiệm cho nên toàn bộ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là thuộc về ngân sách nhà nước để đầu tư lại cho nền kinh tế, thực hiện các công trình phúc lợi xã hội“. Vậy là thống đốc Nguyễn Văn Bình thừa nhận, nhà nước đang tạo ra cơ chế để cướp tiền của dân. Còn có đầu tư vào các công trình phúc lợi xã hội hay không thì ai giám sát số tiền mà họ cướp được để biết nó được sử dụng như thế nào? Vả lại, cho dù có đầu tư vào các công trình phúc lợi XH như ông Bình nói đi nữa, cũng không thể cướp tiền của dân để đầu tư. - Thiệt không hiểu nổi! (FB Xê Nho Nvp).
- Thơ Trần Mạnh Hảo: ĐẤT NƯỚC CỦA NHỮNG BẦY SÂU (Trần Mỹ Giống). “Thương Tổ Quốc sâu toàn quyền đục khoét/ Đất nước rùng mình/ Dân tộc lẽ nào ngồi đợi chết ?/ Những bầy sâu đỏ sắc yêu tinh…
Anh giải phóng quân tố cáo Ủy viên Trung ương Đảng Lê Hoàng Quân (Cầu Nhật Tân).
Ủy Vương và chuyện “cưỡi ngựa” không chính chủ (Chu Mộng Long).
Chuyện những con CÁ (Đào Tuấn). “Thế là cá quả, cá tầm, cá chép, ếch sống nguồn gốc Trung Quốc đã ngập tràn Thủ đô trong tình trạng mà báo chí gọi là ‘đầy đặc’ các khu chợ lớn nhỏ. Chẳng lạ… Nhưng những con ‘cá láng giềng’ bơi ngoài chợ đang phản chiếu một câu chuyện khác liên quan đến những ‘con cá’ cầm dùi cui trên đường“.
Thủ tướng: Kiểm điểm cá nhân sai phạm trong cưỡng chế đất (VOV).   - 3 giải pháp xử lý vụ côn đồ đánh dân ở Tiên Lãng (VnM).
Toàn văn quyết định số 175/QĐ-UBDT  (Bát Trảm Đao).  - Toàn bộ số tiền của dự án Năng lượng mặt trời đã được giải ngân.
Khảo sát 9 lĩnh vực hành chính công (NLĐ).
Lộn xộn lao động Trung Quốc (NLĐ).
Trò chuyện với thủ lĩnh Hội An: “Hà cớ gì phải chặt, chém”? (TT).
Diễn biến gay cấn vụ đánh ghen cán bộ tỉnh ủy (KT).  - Phó Văn phòng Tỉnh ủy bị tung clip đánh ghen: có sự dàn dựng? (PLVN).  - Vụ “Cán bộ tỉnh ủy dính nghi án đánh ghen”: Đề nghị công an vào cuộc (TN).
Kiểm điểm lãnh đạo để cấp dưới nhậu nhẹt đánh đồng nghiệp tại trụ sở (CAND).
Báo cáo nhầm, Sở y tế Hà Giang bị phê bình (ND).
Ván cờ Điện Biên giữa Tướng Giáp và Navarre (KT).
-  Chết dưới tay Trung Quốc, Phần IV, Chương 15 (Boxitvn/ Peter Navarro và Greg Autry).
Bắc Triều Tiên: Không dùng tù nhân Mỹ để mặc cả (VOA).  - Bình Nhưỡng không đàm phán về việc trả tự do cho công dân Mỹ bị kết án (RFI). - Bắc Triều Tiên đặt điều kiện mở lại khu công nghiệp Kaesong (VOA). - Tổng thống Nam Triều Tiên đi Mỹ (VOA). - Triều Tiên không dùng vụ công dân Mỹ “mặc cả” chính trị (NLĐ).  - Triều Tiên ra điều kiện để mở cửa lại KCN Kaesong (TN).
Hàng ngàn người xuống đường kỷ niệm một năm biểu tình chống Putin (RFI).

Sinh viên với tình yêu biển đảo (ANTĐ).
Đòi thêm quyền lực, TQ gây nguy cơ chiến tranh (TVN).
Trung Quốc và ASEAN thúc đẩy tiến trình đàm phán COC (VOV). - Sự quá đà của báo Trung Quốc (TN). - Brunei – Trung Quốc: Nhất trí thúc đẩy đàm phán COC (PLTP). - Hai gọng kìm của Trung Quốc (SGTT).
1.500 năm không có quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc (PT).
Nhật muốn tăng cường hợp tác trên biển với Ấn Độ (PLTP). - Ấn Độ làm thân với Nhật, chọc tức Trung Quốc (VnMedia).
Học giả Úc: Không có chuyện Australia “khấu đầu” trước Trung Quốc (GDVN).
CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 65 CHIỀU 05/05/2013 (thanhvdgt1).
Tin khẩn về tình trạng tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương! (FB Chinh Minh).
Sài Gòn: Người tham gia dã ngoại nhân quyền kể chuyện sáng nay (Chuacuuthe). - Bên lề buổi dã ngoại nhân quyền 5/5 tại Nha Trang (DLB).  - Khi “quyền con người” còn thua cả con vật (DLB).  - Gia đình Nguyễn Hoàng Vi và bạn bè kiên quyết đòi lại tài sản bị công an cướp (Chuacuuthe). – Video: Đoàn Thanh niên nhận lệnh “phản picnic” tại công viên Nghĩa Đô sáng 5/5/2013 (DLB). - Âm binh đại chiến (DLB). - Tường thuật việc CA đàn áp buổi dã ngoại nhân quyền (DLB). - Nguyễn Hoài Liêm – Lần đầu tiên Đảng CSVN phải đối mặt với những đòi hỏi quyền con người từ chính người dân trong nước (Dân luận).
Bằng Phong Đặng Văn Âu – Trách Nhiệm Với Non Sông (Bài II) (Dân luận). - 118 HÌNH ẢNH QUÝ HIẾM CỦA CỐ TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM CÙNG CÁC TƯỚNG LÃNH VÀ NHÂN SỸ ĐỆ NHẤT CỘNG HÒA (Nguyễn Thu Trâm).
TỪ SINH NHẬT CỦA LÊ-NIN CHO ĐẾN NGÀY SINH CỦA CÁC MÁC (TSYG). - Michael Benge – Cộng sản Việt Nam — Kẻ buôn người lỗi lạc (American Thinker/ Dân luận).
Dân oan tự thiêu tại công viên Dinh Độc Lập bị an ninh ngăn cản (Chuacuuthe).
Nguyễn Hoàng Vi (Phi Vũ 2).
Ms. Nguyễn Hoàng Hoa: Hiến pháp 1992 đã lạc hậu, cần có một Hiến pháp mới (Chuacuuthe).
Bổ sung, một độc giả thân thiết gửi email nhận xét: Sáng nay thứ Hai đầu tuần, cuối chương trình “Chào Buổi sáng” lúc 6h55′, VTV1 có điểm qua các sự kiện sẽ diễn ra trong tuần nhưng không hề nhắc đến Hội nghị VII của TW kết thúc ngày nào cả. Rõ ràng đây là 1 chỉ dấu cho thấy diễn biến không theo chương trình định trước (ngày 11.05) và người điều khiển cũng không chắc chắn sẽ kết thúc sớm hay muộn. Không rõ đây có phải là một thành tựu mới của ông TBT hay không?
Chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm: Nhiều bỡ ngỡ khi lần đầu tự chấm điểm (PLTP).
Đề xuất sửa Điều 7 Luật Báo chí: Ủy ban Tư pháp Quốc hội từng phản đối (TP). - “Tôi không đồng tình với đề xuất của Bộ Công an” (Infonet).
“Không nên vội trở mặt với nhân tài” (Infonet). - Đà Nẵng: Nâng tỉ lệ cán bộ được bổ nhiệm qua thi tuyển (PLTP). - Bình Thuận: Hơn 80 công chức bị kiểm điểm vì xén giờ công (PLTP). - Tửu lượng cũng là ‘tiêu chuẩn’ thăng chức? (VNN).
Thuyền viên tàu Sea Eagle tiếp tục kêu cứu (LĐ).
Hiến pháp và loa phường (PT).
Quá nhiều tác động xấu từ thủy điện (TN).
- Nạo vét cửa biển ở Quảng Ngãi: Biển chưa thông, bờ đã sạt lở (TP).
Vụ côn đồ hành hung dân ở Tiên Lãng: Bắt thêm 1 đối tượng côn đồ (LĐ).
Thư ký tòa “làm khó” dân? (PLTP).
LUẬT “TREO” (QĐND).
Cái chết của ông Hồ Diệu Bang và “sự kiện Thiên An Môn”? (PT).
Triều Tiên đã giảm bớt quy mô cuộc tập trận quân sự (TTXVN). - Bình Nhưỡng ra điều kiện đàm phán (PLTP).

Ngư dân cả xã trúng đậm cá ngừ, cá hố (NLĐ).
Trường Sa – mùa biển lặng – Kỳ cuối: Cho những ước mơ xanh (ĐĐK). - Đoàn cán bộ TP Hà Nội thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa (QĐND). - “Hậu phương” vững chắc nơi đầu sóng (PLVN). - Chào cờ Tổ quốc trên chiến hạm uy lực Đinh Tiên Hoàng (TT).
Đường đời lận đận của cựu binh Gạc Ma-Lê Hữu Thảo (Cu Làng Cát).
Ai mưu đồ chia rẽ ASEAN? (LĐ).
Ngoại giao Trung Quốc vẫn bình mới rượu cũ (TT). - Ngoại trưởng Trung Quốc nói gì về chuyến thăm 4 nước ASEAN? (PT). - Thâm ý TQ khi đề xuất bàn quy tắc ứng xử Biển Đông (TP).
Trung Quốc chưa có quá 50 quả tên lửa xuyên lục địa có thể vươn tới Mỹ (GDVN). - Nếu TQ dùng tàu sân bay tấn công Đài Loan sẽ gây thiệt hại nặng (GDVN). - Trung Quốc ‘chạy đua’ máy bay không người lái (TTVH).
Chúng ta sẽ sớm rõ hơn nội hàm quan hệ đối tác song phương (TT).
Gởi các anh Công An, những người còn mang trong người giòng máu Việt Nam!: Qua sự kiện của buổi “Dã ngoại thảo luận Quyền Làm Người” ngày 5.5.2013 (DĐCN). - Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách thô bạo! (DLB).  - Hào Khí thanh Niên Xưa Nay Đâu??? Phải trả tự do ngay cho người yêu nước Việt Nam! (DĐCN).
CÂU CHUYỆN CẢNH SÁT 4 (NP Nepal). “Hiện thực ở Việt Nam là giang hồ-xã hội đen chỉ tồn tại nếu xin được giấy phép của… công an.  Hiện thực ở Việt Nam là không có ai bạo lực hơn… công an!  Hiện thực ở Việt nam là không có tay nào giang hồ đúng nghĩa đâu! Hiện thực ở Việt Nam là không có thằng giang hồ nào bảnh hơn … cảnh sát khu vực! Nhất là ở Thành phố mang tên bác Hồ vĩ đại kể từ sau 30/04/1975“. - Dư luận viên: về căn bản là ngu… cùng cực (FB Đoan Trang).
Đã đến lúc người yêu nước đứng về một phía, lập đảng đối lập để tạo nên sức mạnh cứu nước (DĐCN).
Lịch sử sẽ đánh giá ông Trọng và ông Dũng ra sao? (DLB).  - Vịnh chức Ủy viên Bê Xê Tê (Phair Zios). “Thiếu vàng phải nhập kim ngân/ Thiếu nhân nên phải đưa anh thiện vào/  Bá thanh ở tận trời cao/  Làm sao hiểu được nước cờ thế gian“.
Góp ý sửa đổi hiến pháp (DĐCN).
‘Cần xây dựng Hiến pháp trên cơ sở truyền thống lịch sử’ (NĐT).
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 113) (Trần Mỹ Giống).
- Phạm Chí Dũng: ÁC Ý NÀO TỪ “ĐỘ TRỄ” GIẢM LÃI SUẤT CHO VAY? (BS).
“Bệnh gian và tham của người Việt không thể chữa được” (GDVN). - Trước linh hồn em Nam, hãy biết xấu hổ cúi đầu (VOV).
Tham nhũng phải chống từ gốc (LĐ). - Còn nhũng nhiễu, phiền hà trong cấp sổ đỏ (TT).
Nhà báo phải bảo vệ nguồn tin (TT).
“Kỳ án vườn mít” – Tường thuật phiên phúc thẩm lần 4 (Tân Châu).
- Án oan – nỗi đau dai dẳng – Kỳ 5: 20 năm “sống không bằng chết” đi tìm công lý (TT).
Thủy điện Đăkmi 4 xé rào xả nước (TP). - Đăk Mi 4 xả nước phát điện: tỉnh lo thiếu nước, nhà máy: không (TT).
Giải quyết bức xúc dân sinh để củng cố niềm tin (KTĐT). - Cứng (TP). - Giải một bài toán khó (ĐĐK). - Nên bỏ mô hình “hộ khẩu” của thời kỳ bao cấp (ĐĐK).
Luật KH-CN sửa đổi: Bước đạo đà cho hoạt động KH-CN (ĐV).
Không khuyến khích CSGT nhảy nắp ca-pô (TP). - Sao không xử “nguội” ? (TP). - Thành lập Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa (NNVN).
- Phiếm: Công dụng bất ngờ của một toà báo (SGTT).
ĐỂ GIẢI QUYẾT TẬP ĐOÀN CỨ ĐIỂM ĐIỆN BIÊN PHỦ, CHỈ CẦN BẮT DE CASTRIES; SAO SAO LẠI CỐ ĐÁNH CHO ĐƯỢC ĐỒI A1  (Phạm Viết Đào).
Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu ‘khó hiểu’ của Triều Triên (Tin tức). - Hàn bác điều kiện của Triều về số phận của Kaesong (TTXVN). - Triều Tiên giảm quy mô tập trận (NLĐ).
KINH TẾ  
Quá lệ thuộc thị trường Trung Quốc (NLĐ).
Thống đốc trả lời thắc mắc về quản lý thị trường vàng (VOV).  - Người dân được hưởng lợi khi giá vàng chênh lệch (VTV).  - Ai được lợi từ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới? (TTXVN/TT).
Gia tăng các “trò” ngân hàng siết nợ (VnM).  - Giảm mạnh lãi suất từ 6/5, Vietcombank nói gì? (VnEco).
Khi người nghèo ‘bắc thang’ vay tiền mua nhà (NĐT).
Khó tránh tăng giá điện (NLĐ).
Du lịch xin giảm thuế để kích cầu (TBKTSG).
Masan, gã khổng lồ vươn vai hay cóc phình bụng? (DĐDN).
- Đầu tư ra nước ngoài: Những tín hiệu khả quan (QĐND).
Suy thoái vẫn tiếp diễn ở Eurozone trong năm 2013 (TTXVN).

- PGS.TS Trần Đình Thiên: Hạn chế tầm nhìn thì dễ bị lòng tham chi phối (SGTT).
Đánh giá của Chính phủ về Ngân hàng Nhà nước (VnEco). - Bầu Thắng không sợ đàm tiếu khi nắm thêm ngân hàng (VNE).
Giảm lãi suất: Cần có ngân hàng đi tiên phong (DT).
‘Chênh lệch giá vàng là thuộc về đất nước, thuộc về nhân dân’ (PT). - “Người dân được hưởng lợi khi giá vàng chênh lệch” (PLTP). - Mua bán vàng giá cao, chả ai thiệt cả (!?) (Infonet). - Thống đốc tái khẳng định không bình ổn giá vàng (VNE). - Thống đốc nhìn lại điều hành tiền tệ (VnEco).
Cứu gạo hay cứu đất? (SGTT). – TP.HCM: Tranh cãi lãi phạt chậm giao căn hộ chung cư (DT).
Dùng thẻ tín dụng nhớ kiểm tra phí (TN).
Ngân hàng “canh chừng” tài sản thế chấp (TN). - Ngân hàng cho người trải chiếu trước công ty để xiết nợ (Infonet/ĐV).
Hạn chế tối đa mua điện từ Trung Quốc (TN).
Các nhà mạng đau đầu với dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí (SGGP).
“Người tiêu dùng hãy nói KHÔNG với Coca-Cola” (GDVN).
Muôn kiểu hành hạ công nhân của ông chủ (VEF). - Không xin nổi việc vì là người… Nghệ An (VNN).
Lập sàn giao dịch hàng hóa để “chống đầu cơ giá” (VnEco).
Phòng vệ thương mại chống hàng nhập khẩu gây hại (TN).
Nhu cầu thấp, lo ế hàng triệu tấn gạo hè thu (SGTT). - Gạo Việt đang bị ép giá (VnEco).
Thả nổi việc sản xuất, kinh doanh rượu quốc lủi (LĐ).
Mù mờ về trứng siêu rẻ 500 đồng/quả từ Trung Quốc (DV).

Những khuyến nghị về quản lý thị trường vàng (SGGP). - Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 5/5/2013 (NDHMoney). - Giá vàng lên mức cao nhất trong hơn hai tuần qua (Tin tức).
Nhiều công ty chứng khoán báo lỗ trong quý 1 (NHDMoney). - Nhận diện thị trường chứng khoán tháng 5 (Tin tức).
AB Inbev sẽ lấy đi từng “miếng bánh” trong tay Công ty Bia VN (GDVN).
Công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu mỗi quý (LĐ).
‘Trụ đỡ’ nền kinh tế đang lung lay? (Vinacorp). - Gạo Việt bị lo ngại về độ an toàn ở Mỹ: Thiếu cơ sở, không thuyết phục! (DV).
Cục Thuế Hà Nội đã rà soát 168 thủ tục hành chính thuế (HQ). - Hải quan Quảng Ninh quyết liệt thu hồi nợ thuế (HQ).
Cá tầm lậu “đổ bộ” vào Việt Nam (TP).
Khó cải thiện sức mua hàng hóa tháng 5 (VOV).
TP HCM: Hàng lậu tràn lan vì quản lý kém (PT).
Tín hiệu kinh tế Mỹ đẩy chứng khoán châu Á đi lên (TTXVN).
Eurozone sẽ suy thoái sâu trong năm 2013? (VTV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
-  Kết thúc Hồ sơ Hồ Trung Tú (Inrasara). “Vậy hà cớ gì chúng ta không nói một câu thật to rằng Mỹ Sơn chính là di sản của tổ tiên ta để lại, chứ không phải là của vương quốc Chămpa đã bị diệt vong. Đó là di sản văn hóa của người Việt chứ không phải của một nền văn minh bị biến mất như các tờ rơi du lịch giới thiệu. Nó bình đẳng với chùa Một Cột, Cổ Loa hay bất cứ thứ gì gây nên sự tự hào trong tâm hồn mỗi người dân Việt“.” 
Ảnh báo chí Việt Nam: Bao giờ mới chuyên nghiệp? (TQ).  - Henri Cartier-Bresson – Cha đẻ của nhiếp ảnh báo chí hiện đại (libero).
Sống giữa cuốn sách mở (TP).
- Cao Xuân Hạo: Bàn về dịch thuật (PBVH)
BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 35) (Nhật Tuấn).
- Ðạo diễn Phạm Huy Thục: Đừng bắt khán giả xem cái họ không thích (SK&ĐS).
Lời hứa ân tình ở sân trường Khâu Vai thành hiện thực (ANTĐ).
Đám cưới vàng cho một cặp “tình nhân” (SK&ĐS).
Quảng cáo sex cho cả thiếu nhi (NLĐ).
Nhạc trẻ Việt với ảnh hưởng từ nhạc Châu Á (RFA).
Bảo tàng vinh danh ban nhạc pop ABBA tại Stockholm (RFI).
Tây Ban Nha : Vụ án doping Puerto gây thất vọng lớn cho giới thể thao (RFI).

Tranh luận phải chính tâm (PT).
- Trần Nho Thìn: Trường hợp Nguyễn Du: Văn học trung đại từ chủ nghĩa dân bản đến chủ nghĩa nhân bản (Về ý nghĩa hiện đại của Nguyễn Du) (PBVH).
Tâm và tài của Nguyễn Á (LĐ).
NGUYỄN ĐỨC TÙNG: PHẢI “ĐẬP VỠ” HƠN NỮA (Nguyễn Trọng Tạo).
Những người làm văn hóa nói về văn hóa đọc hiện nay (PT).
Luala Concert 2013: Giao hưởng và Cải lương – tại sao không? (VOV).
Nhạc trẻ Việt với ảnh hưởng từ nhạc Châu Á (RFA).
Công diễn hài kịch “Mẹ chồng – nàng dâu” tại Úc (TN).
Có “hotgirl” là phim sẽ “hot”? (VNN). - “Bụi đời Chợ Lớn” có gì mà ầm ĩ? (LĐ).
Hoàng Nhất Phương – Erin Brockovich – Kỳ Nữ Erin Brockovich (Dân luận).
- Rui Sampaio: Quan niệm của thông diễn học về văn hoá (PBVH).

- Xây cầu vượt qua dấu tích Đàn Xã Tắc: Hà Nội không có quy hoạch khảo cổ (TP). - Đàn Xã Tắc – ‘tắc’ vì lòng vòng (TTVH).
“Tiền Cụ Hồ”-đồng tiền tiếp nối truyền thống thời lập quốc (VOV).
Đêm võ cổ truyền Việt Nam tạo ấn tượng ở Thụy Sĩ (TTXVN).
Nghề thủ công truyền thống Huế: Tiềm năng cho phát triển du lịch (ĐĐK).
Khi tấm áo bào đoạt giải vàng (TP).
Người ta cần tới cả ‘chứng chỉ đạo văn’? (TTVH).
Hương Tràm bản lĩnh trên sân khấu ‘Bài hát yêu thích’ (TTVH). - Ngọc Khuê giành giải Bài hát yêu thích vào phút chót (TTVH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Phương án tuyển sinh của các trường ngoài công lập chưa khả thi (GD&TĐ).  - Nên cho phép trường TS riêng nếu đủ điều kiện (GD&TĐ). - Nên xét cả kết quả của kỳ thi “3 chung” (GD&TĐ).
- Bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi khu vực phía Bắc: Kinh tế giảm, sư phạm tăng: Mừng? (TQ).
Trao thưởng công trình toán học 2012 (VTV).  - Học bổng 7 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên ngành Toán (VTC).
Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn: Dồn toàn lực cũng khó xong (GD&TĐ).  - Kiểm tra, đánh giá kết quả và hồ sơ PCGDMN trẻ em 5 tuổi (GD&TĐ).
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng Bằng khen cho học sinh Nguyễn Văn Nam (GD&TĐ).
Gần 20.000 học sinh miền núi chưa nhận tiền hỗ trợ (TT).
Xót xa chuyện sinh viên vứt con nơi cửa chùa (24h).
Chiến lược phát triển hạt nhân và không gian của Trung Quốc (RFI).

Cần lắm những ‘tinh thần Ngụy Như Kon Tum!’ (VNN).
Đổi mới giáo dục phổ thông: Phải lấy ý kiến nhân dân (SGGP).
- Ngày hội “Hướng nghiệp – dạy nghề” lần 1-2013: Học nghề mở lối vào đời (TT).
Rủi may chuyện xin học (TN).
Thầy giáo dạy Sử và những thành tựu sáng tạo khoa học (DT).
- Thanh Hóa: Phụ huynh oằn lưng đóng góp tiền trường (DV).
Rơi nước mắt chuyện cô bé lớp 8 bán tóc mua thuốc chữa bệnh cho mẹ (PT).
- Bùi Hoàng Tám: Vĩnh biệt người anh hùng trẻ tuổi! (DT).

Vì sao giáo dục phổ thông cần 12 năm? (TP).
Phải tạo hàng rào cho chuẩn chất lượng (GD&TĐ).
Việt Nam chưa có đến 100 Giáo sư Toán học (VOV).
Ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT (GD&TĐ).
Tăng hồ sơ dự thi ở khối ngành kỹ thuật, sư phạm, nông – lâm, y dược (SGGP). - Hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng các tỉnh phía bắc giảm (ND).
HSG quốc gia: “Em bị cô chê vì học thuộc làu làu” (GDVN).
Bộ GD&ĐT công bố quyết định bổ nhiệm nhân sự mới (GD&TĐ).
Thầy giáo “ủy quyền” cho học sinh đứng lớp (NNVN).
Tiền hỗ trợ học sinh nghèo năm nào cũng chậm (SM).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Nguy cơ thiếu hụt vắc-xin (NLĐ).  - Vì sao vắc-xin “5 trong 1” bị ngừng lưu hành? (VNN).  - Ngăn chặn âm mưu “bảo kê” tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (PNTP).
Nên có Luật Thú y để phòng chống dịch bệnh (TBKTSG).
20 công nhân nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc khí gas (DT).
Khổ sở vì chân, tay bỗng dưng to bất thường (TT).
Bé trai “sành điệu” lái xe tay ga trên phố Sài Gòn (KT).
Bi kịch lấy vợ trẻ con và bản án hi hữu nhất lịch sử tố tụng Việt Nam (GĐ).
Sinh viên nghèo khốn đốn sống kiểu vợ chồng (RFA).
Hải Phòng: Nhiều thiếu nữ bị rạch đùi bằng dao lam dính HIV? (LĐ).
Bắt giữ 7,28kg sừng tê giác qua đường hàng không (TTXVN).
16 người Việt gặp nạn trong vụ tông xe ở Thái Lan (TN).
Sản xuất tấm lợp từ vỏ hộp sữa (RFA).
California khống chế 60% các đám cháy rừng (VOA).
Gần 1/5 loài bò sát có nguy cơ tuyệt chủng (RFI).
Số người chết vụ sập nhà ở Bangladesh lên tới 622 (TTXVN).

9 trẻ em mất mạng mới ngừng sử dụng vaccine Quinvaxem (LĐ).
Dân ồ ạt bán điều non (DV).
Đâu phải chúng thần ngụy biện! (DT).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 11: 15 năm sưu tầm đá cảnh (TN).
Tam giác vàng chưa yên ổn (TN).

Hà Nội đề xuất tăng viện phí bắt đầu từ ngày 1/8 tới (TTXVN). - Đàm phán, tìm nguồn văcxin thay thế Quinvaxem (TT).
Phù phép hàng hết date, thịt lợn chết tuồn ra thị trường (ĐV).
Vụ “10 thiên thần” bị bán sang Trung Quốc: Hai bà mẹ dã tâm bán con (DV). - Công khai mua bán trẻ sơ sinh (TT).
Xe chở người Việt gặp nạn ở Thái Lan, 3 người chết (VNE). - Tránh CSGT, tài xế xe chở gỗ đâm sập cổng làng, thiệt mạng (Tinnong).
“Phù phép” gian tại tiệm sửa xe (DT). - Bắt quả tang “đội quân ăn trộm” trong siêu thị (TN).
Đề nghị phạt nặng đối tượng “chặt chém” du khách (TP).
6 cá thể tê tê Java sẽ được thả trở lại Vườn quốc gia Cát Tiên (Thiên nhiên).
Lốc xoáy làm tốc mái và sập đổ hàng chục nhà dân ở Đắc Nông (ND).
Trung-Nhật-Hàn chung tay giải quyết nạn ô nhiễm (TTXVN).
- Bangladesh: Đã có 620 người chết trong tai nạn sập tòa nhà 8 tầng (ANTĐ).
Tai nạn tàu chở hóa chất của Bỉ, 50 người thương vong (PN).
Vòi rồng kinh hoàng tấn công nước Ý (VNN).
QUỐC TẾ  
Ba lựa chọn để Mỹ can thiệp trực tiếp vào Syria (TQ).  - Israel bắn tên lửa, thả bom gần thủ đô Syria (VNE).  - Các nước lên tiếng chỉ trích Israel không kích Syria (TTXVN).  - Thông điệp cho Iran và Mỹ (NLĐ).  - Bảo vệ kho vũ khí hóa học của Syria – Sứ mệnh bất khả thi? (Tin tức).  - Iran đề xuất các khóa huấn luyện cho quân đội Syria (TTXVN).
Iraq: 1 ngày 2 vụ tấn công (VOV).
Israel tấn công một cơ sở quân sự Syria (RFI). - Israel tấn công Syria lần thứ nhì trong ba ngày (VOA). - Iran kêu gọi đoàn kết chống Israel sau vụ tấn công ở Syria (VOA).
Ngoại trưởng Mỹ công du Nga lần đầu tiên để làm dịu căng thẳng (RFI).  - Vụ đánh bom Boston: Chuyển hướng điều tra vợ nghi phạm (TN).
Somalia: Xe bom tự sát giết chết tám người (VOA).
Bảy lính Nato thiệt mạng tại Afghanistan (BBC).
Pháp: Phe tả cấp tiến và đối lập xuống đường chống chính phủ (RFI). “Các thế lực thù địch” đã len lỏi vào Pháp?
Người dân Malaysia tham gia cuộc bầu cử cạnh tranh gay gắt (VOA). - Malaysia: Cuộc tuyển cử đầu tiên có nhiều bất trắc (RFI). - Malaysia bước vào cuộc bầu cử lịch sử (NLĐ).  -  Bầu cử Ma-lai-xi-a: Chính sách cũ hay luồng gió mới? (QĐND).
Bangladesh: Số người chết tại nhà máy dệt may đã quá 600 (VOA). - Hơn 600 người chết trong vụ sập xưởng may tại Bangladesh cuối tháng Tư (RFI).

Israel bị cáo buộc không kích Syria (TN). - Syria tố Israel không kích vùng ngoại ô Damascus (PLTP). - “Phối hợp khủng bố” tấn công Syria? (TP). - Israel: Sẽ tiếp tục không kích Syria nếu tìm thấy tên lửa (GDVN). - Israel thiết lập tình trạng báo động sau hai cuộc không kích Syria (GDVN). - Syria: Cuộc không kích của Israel là lời tuyên chiến (GDVN). - Syria lập 1 hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó Israel (TTXVN). - Nhiều nước phản đối Israel không kích Syria (VOV). - Israel triển khai hệ thống phòng thủ ”Vòm Sắt” (VOV). - Israel oanh kích Syria dẫn đến tranh luận về hành động của Mỹ (VOA).
Quốc hội Libya thông qua luật được gọi là ‘luật cô lập về chính trị’ (VOA).  - Libya cấm giới chức chế độ Gadhafi nắm chức vụ trong tân chính phủ.
‘Thiên nga thả bom’ của Nga khiến Mỹ khiếp sợ (VNN). - Ngoại trưởng Mỹ lần đầu công du Nga nhằm xoa dịu căng thẳng (DT).
Mặt trận Dân tộc thắng cử ở Malaysia (BBC).
Người Hồi giáo bạo loạn ở Bangladesh (BBC). - Bangladesh: Chủ tòa nhà bị sập đối mặt án tử hình (TP). - Bangladesh: Tiếp tục tìm nạn nhân vụ sập xưởng may (VOA).
Đảng cầm quyền ở Malaysia giành chiến thắng (VOV). - Bầu cử Malaysia: Liên minh cầm quyền lâu năm giành thắng lợi (VOA).
Brazil sốc nặng vì vụ hãm hiếp ngay trên xe buýt (DT).

Quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học ? (Tinnong). - Syria chĩa tên lửa vào Israel (TN). - Syria: Israel đã “tuyên chiến” (TT). - Syria triển khai phòng thủ tên lửa đối phó Israel (DV). - Tại sao Israrel không kích Syria? (Infonet). - Cảnh Syria bị tàn phá bởi tên lửa Israel (VNN). - LHQ quan ngại việc Israel không kích Syria (TBKTSG).
Libya cấm bổ nhiệm quan chức dưới thời Gaddafi (VOV).
-Al-Shabaab chịu trách nhiệm về vụ tấn công tại Somalia (VOV).
Tổng thống Palestine thăm Trung Quốc (VTV).
Vì sao Trung Quốc “chìa tay” với Hòa bình Trung Đông? (ĐĐK).
Trung Quốc, Ấn Độ cùng rút quân khỏi khu vực tranh chấp (GDVN). - Tranh chấp biên giới Ấn-Trung hạ nhiệt (PT). - Ấn Độ sẽ phóng thêm 2 tên lửa liên lục địa Agni-5 (ANTĐ).
Nữ sinh Ả Rập được tham gia hoạt động thể thao ở trường học (VOV).
Chính phủ Venezuela mở chiến dịch trấn áp tội phạm (TTXVN). - Một máy bay rơi xuống khu dân cư tại Venezuela (TTXVN). - Máy bay đâm sầm vào chung cư, 2 người thiệt mạng (Soha).
Đấu súng khi đoàn xe chở Thủ tướng Ai Cập di chuyển (TT). Thủ tướng Ai Cập thoát chết sau vụ nổ súng (TN).
Ngoại trưởng Mỹ và thử thách tại Nga (TT).
Radar tối tân Nga phát hiện mục tiêu mọi độ cao (ĐV). - Nga có khả năng “bóp chết” ý định xuất khẩu FC-1, F-10 của Trung Quốc (GDVN).
Áp lực đổi thay đối với Tổng thống Pháp Hollande (VOV). - Pháp: Hàng vạn người biểu tình phản đối Tổng thống Hollande (Infonet). - Pháp thất bại trong vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (DT).
- Tây Ban Nha: Rơi máy bay tại triển lãm hàng không, một phi công thiệt mạng (TN).
Liên minh cầm quyền Malaysia thắng cử (TT).
VTV: + Chào buổi sáng – 05/05/2013; + Toàn cảnh thế giới – 05/05/2013; + Báo chí toàn cảnh – 05/05/2013; + Việt Nam của tôi – 05/05/2013; + Mỗi tuần một chuyện: Chuyên đề Chuột chạy cùng sào, vào sư phạm – 05/05/2013; + Bước nhảy hoàn vũ – 05/05/2013; + Thời sự 12h – 05/05/2013; + Hộp thư truyền hình – 05/05/2013; + Như chưa hề có cuộc chia ly – 05/05/2013; + Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 05/05/2013; + Thời sự 19h – 05/05/2013; + Cuộc sống thường ngày – 05/05/2013; + Trái tim cho em – 05/05/2013; + Người đi bộ: Vừa là nạn nhân vừa là nguyên nhân gây tai nạn – 05/05/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 05/05/2013;

Chính trị – Xã hội

Các nước phản ứng người Trung Quốc thăm Hoàng Sa trái phép (NĐT) -  Trước động thái Trung Quốc tổ chức tour du lịch, đưa khách du lịch ra thăm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, không chỉ bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối mà các nước trong khu vực cũng hết sức quan ngại cho tình hình trong khu vực Biển Đông nói chung và các quần đảo tranh chấp với Trung Quốc nói riêng.
Học giả Úc: Không có chuyện Australia “khấu đầu” trước Trung Quốc (GDVN)   —-Ngoại trưởng Philippines: Vương Nghị thăm nước nào là quyền của ông ấy(GDVN)   —Đằng sau “thiện chí” của Ngoại trưởng Trung Quốc (KT)
Ai mưu đồ chia rẽ ASEAN? (LĐ)   —Biển Đông : Trung Quốc nhắc lại lập trường đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp(RFI)
Thâm ý TQ khi đề xuất bàn quy tắc ứng xử Biển Đông  – TPO – Giáo sư Carlyle Thayer (Học viện Quốc phòng Australia) mổ xẻ thâm ý của Trung Quốc khi bất ngờ đề xuất đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) với ASEAN.
Khủng hoảng thật sự ở châu Á-TBD: Mục tiêu TQ (VNN)  —Đòi thêm quyền lực, TQ gây nguy cơ chiến tranh (TVN)

Đã chọn xong năm thẩm phán cho “vụ kiện đường lưỡi bò” Trung Quốc (RFI)

Kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo (PLTP)  —-Phillippines phản hồi về chuyến công du của Ngoại trưởng Trung Quốc (SM)
Củng cố chế độ XHCN để bảo vệ chủ quyền quốc gia  (QĐND   –Cái đề lạ thật?- CHXHCNVN là XHCN- Trung cộng cũng XHCN …tức là sẽ lên CNCS , mà CNCS là Thế giới đại đồng,không biên giới không lãnh thổ ,không quân đội…tức là không còn của ai nên hết giành giật, đàn áp (đập bằng dùi cui thì có)…tất cả là của chung Loài người ,cho nên hết bóc lột ,bất công…. ,Vậy thì làm sao mà “củng cố chế độ XHCN” mà lại để ” bảo vệ chủ quyền Quốc gia”?- Có tự mâu thuẫn không?? Nếu mỗi Quốc gia là có lánh thổ….riêng thì làm sao mà tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên CNXH??? Đâu còn XHCN nữa ,trở thành mỗi “cá thể” khác nhau, mà đã khác nhau thì làm sao “XHCN” được???lòng vòng chóng mặt quá với mớ bòng bong lý thuyết!!!!
Trung Quốc vĩ đại?  -( Mai Linh- Toquoc.vn)  -…Toàn nhân loại mẫn trí đang hỏi câu này: “có phải Trung Quốc đang duy trì danh xưng vĩ đại không?”. Hãy điền vào ô: nhất trí hoặc không nhất trí. Đa số sẽ điền vào ô thứ hai đầy nghi ngại….
GS Nguyễn Mạnh Hùng
Đảng quá muộn nếu chờ tới 2016 (BBC/nghe) – Đảng Cộng sản Việt Nam cần tranh thủ thời điểm ngay hiện nay để thay đổi mà không nên chờ đợi tới hết nhiệm kỳ Trung ương Đảng hiện nay để cải tổ và thay đổi nhân sự vì khi đó đã là quá muộn.
Đó là nhận xét của Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Đại học George Madison, Hoa Kỳ hôm 05/5/2013, khi quan sát các diễn biến hiện nay của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 7 đang nhóm họp tại Hà Nội.
Giáo sư Hùng cho rằng Đảng đợi đến năm 2016 mới thay đổi sẽ là quá muộn ===>>>
Dã ngoại nhân quyền: ôn hòa vẫn bị đàn áp -(RFA)—–3 người bị bắt trong cuộc dã ngoại cho nhân quyền -(RFA)  —Dã ngoại cho nhân quyền tại Nha Trang -(RFA)   —-Dã ngoại nhân quyền tại Việt Nam (BBC)    —Việt Nam : Dã ngoại nhân quyền bị ngăn chận (RFI)

Blogger Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (trái) bị ngăn đến công viên, phải thảo luận về nhân quyền trong quán cà phê, 05/05/2013.  <<<===Blogger Mẹ Nấm : Ngăn chận dã ngoại nhân quyền chứng tỏ sửa đổi Hiến pháp chỉ là một trò diễn (RFI)
Chưa được giải phóng sau ngày “giải phóng” -(RFA)  —RSF: Việt Nam không tiến bộ trong tự do báo chí  -(RFA)
Việt – Nhật hội đàm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp -(RFA)
“Tôi không đồng tình với đề xuất của Bộ Công an”  – Infonet – Đó là quan điểm của ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa 12, khi…
Hiến pháp và loa phường -(Petrotimes) – Người dân được góp ý về Hiến pháp nhưng sao không cho dân được quyền quyết định giờ phát loa phường?  -Càng vào ngày nghỉ, loa xã càng “hành” dân
Nếu bỏ “loa phường” thì còn gì “đặc tính ưu việt của CNXH” ??
“Không nên vội trở mặt với nhân tài” (Infonet)  —–Hạn chế tầm nhìn thì dễ bị lòng tham chi phối (SGTT)  —Hải Phòng báo cáo thủ tướng việc côn đồ đánh dân ở Tiên Lãng -(RFA)
9 trẻ em mất mạng mới ngừng sử dụng vaccine Quinvaxem (LĐ) -Dù đã liên tiếp xảy ra những trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, Bộ Y tế vẫn luôn cho rằng vaccine này an toàn, đạt chất lượng. Thế rồi, ngày 4.5, Bộ Y tế đã bất ngờ ra công văn khẩn tạm ngừng sử dụng vaccine này. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, đó là một quyết định chậm trễ.  —Chích ngừa: 9 trẻ em chết rồi mới ‘khẩn’ (NV)
Trước linh hồn em Nam, hãy biết xấu hổ cúi đầu (VOV)    —Sinh viên nghèo khốn đốn sống kiểu vợ chồng -(RFA)
Nhạc trẻ Việt với ảnh hưởng từ nhạc Châu Á -(RFA)   —-Giai thoại về đoàn Thanh Minh Thanh Nga đi Pháp -(RFA)  —-Sản xuất tấm lợp từ vỏ hộp sữa -(RFA)
‘Một lần bất tín vạn lần bất tin’?  (TVN) -Người Việt Nam vốn thích khen nên ít nói đến lời chê, chúng ta cần quen dần với những lời chê để sửa mình tốt hơn.   Còn “vạn lần bất tín” thì sao?   —-Tửu lượng cũng là ‘tiêu chuẩn’ thăng chức? (VNN)

Lấy phiếu tín nhiệm: Bỡ ngỡ lần đầu tự chấm điểm (VNN)  —Lãnh đạo có tâm không ngồi chờ cơ chế! (TVN)
Muôn kiểu hành hạ công nhân của ông chủ (VEF) -  —Hạn chế tầm nhìn thì dễ bị lòng tham chi phối (VEF)
Hải Phòng: Người thất nghiệp “chê” hỗ trợ học nghề (DV)   —Người dân thủ đô ăn uống bằng nước ao tù, rác nổi lều bều (DV)
Tưởng chừng như vĩnh biệt! (Huy Phương -Nguoiviet) – Biến cố 30 Tháng Tư, 1975 như một cơn đại hồng thủy, đất trời sụp đổ, xóa sạch tất cả, tan nát tất cả, chia lìa tất cả, đến với tất cả ngỡ ngàng của người dân miền Nam. Ngày đó trên chuyến phi cơ bỏ xứ sở ra đi những người Việt nghĩ là sẽ không có lúc trở về, trên con tàu ra cửa biển có ai mong đến một ngày nhìn lại quê hương.
Chết dưới tay Trung Quốc, Phần IV, Chương 15  – Peter Navarro và Greg Autry -  CHẾT BỞI KẺ ỦNG HỘ TRUNG QUỐC: FAREED ZAKARIA TAN THEO MÂY KHÓI (Boxitvn)

Nguyễn Xuyến – Tư tưởng Quyền Con Người trong Tuyên Ngôn Độc Lập của Bác Hồ – (Danluan)

Michael Benge – Cộng sản Việt Nam — Kẻ buôn người lỗi lạc- (Danluan)

- (Danluan)

Nguyễn Hoài Liêm – Lần đầu tiên Đảng CSVN phải đối mặt với những đòi hỏi quyền con người từ chính người dân trong nước- (Danluan)

- (Danluan)

Nguyễn Ngọc Già – Bài viết tặng người đẹp Lý Nhã Kỳ.- (Danluan)

Phiếm: Tại sao các cháu chửi người ta? »  - (ĐCV) - Đó bác hiểu chưa, cái văn hóa XHCN là dị đó…
Vị mặn dân chủ »  -  (ĐCV) - 1. Dân chủ là vị mặn của đời, là quyền của con người tự do, tự tại trong cuộc sống xã hội dân chủ, bình an! Dân chủ…
BỐI CẢNH TRƯỚC THÁNG 4-1975 – TỪ HÀ NỘI CHIẾN DỊCH 275  -Trần Đông Phong – (TNM)

DÂN THỬ BÀN VIỆC ĐẢNG  -Lương Kháu Lão – (TNM)
TỪ DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN ĐẾN “CHỌN ĐƯỜNG” CỦA NHÀ VĂN PHẠM THỊ HOÀI VÀ “KHI ĐẢNG CỘNG SẢN TỰ GIẢI THỂ” CỦA NHÀ BÌNH LUẬN NGÔ NHÂN DỤNG -Bình Minh, LK -(Trinhanmedia) -


Buổi DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN được tổ chức vào ngày 5-05-2013 đã rất thành công, được giới trẻ ủng hộ mạnh mẽ và tham gia đông đảo. Mặc dầu có những trấn áp bắt bớ trở ngại từ lưc lượng công an chìm nổi đang thi hành mệnh lệnh, nhưng những đe dọa kia vẫn không dập tắt được nỗi háo hức tham gia từ các tham dự viên và nói chung buổi sinh hoạt ngoài trời này vẫn được diễn ra theo dự định.
Tài liệu chính cho buổi dã ngoại này là cuốn sách nhỏ “CÂU CHUYỆN VỀ QUYỀN CON NGƯỜI do Phong Trào Con Đường Việt Nam phát hành. Cuốn sách in rất công phu, trình bày tao nhã bắt mắt chứa đựng nội dung về những quyền căn bản của con người được giải thích đơn giản dễ hiểu . Đây là lời giới thiệu về cuốn sách trên trang nhà của Con Đường Việt Nam:
“Xin chân thành cảm ơn ông Lê Thành Ân – Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, các mạnh thường quân, các nhà tài trợ đã giúp cho Phong trào CĐVN có kinh phí thực hiện cuốn sách; cảm ơn bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi và nhà in Viet Nam Printing tại Hoa Kỳ đã phụ trách phần ấn loát và phát hành cuốn sách.
GỞI CÁC ANH CÔNG AN, NHỮNG NGƯỜI CÒN MANG TRONG NGƯỜI GIÒNG MÁU VIỆT NAM !: QUA SỰ KIỆN CỦA BUỔI “DÃ NGOẠI THẢO LUẬN QUYỀN LÀM NGƯỜI” NGÀY 5-05-2013  -Vũ Bất Khuất -(TNM)

KHI NHÂN QUYỀN CÒN THUA CẢ SÚC VẬT  –Hoàng Thanh Trúc(Trinhanmedia) -
Để trả thù bà Trưng Trắc (Lê Minh Quốc)  (Thongluan) -“…Cái tượng Mã Viện và thằng bé kia, bất quá là hai cái tượng bằng gỗ sơn đỏ đen vậy thôi, chớ có quan hệ gì tới nước An Nam. Chúng ta có trách người Tàu được là tại tấm hoành có chữ Nam bang kia. Ngày nay họ đã sửa chữ bang ra chữ biên rồi thì chúng ta chẳng còn chỗ nào mà trách họ được nữa…”
Khắc khoải quyền con người (Phạm Đình Trọng) – Thongluan -“…Bên mép đường, một thanh niên xung phong mở chiếc túi ni lông đen, lôi những tập giấy trong túi ra, xé vụn. Mọi người cho tôi biết Nguyễn Hoàng Vi và hai bạn trẻ đi với Vi vừa bị bắt ở đây và chiếc túi ni lông đen đựng những tập giấy viết về Quyền Con Người là của nhóm Nguyễn Hoàng Vi…”

Kinh tế

AB Inbev sẽ lấy đi từng “miếng bánh” trong tay Công ty Bia VN (GDVN)  —Giá điện, sớm muộn gì cũng phải tăng! (GDVN)
Thống đốc nhìn lại điều hành tiền tệ (VnEc)  — Đánh giá của Chính phủ về Ngân hàng Nhà nước (VnEc) -Bám sát mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ, trong suốt cả năm 2012 và 4 tháng đầu năm 2013, chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đã có những đóng góp lớn đối với hoạt động điều hành của Chính phủ, theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ. >>>Chênh lệch giá vàng “sẽ sát nhau hơn trong trung, dài hạn”    -Vâng, đến cuối năm là nó sát liền.
Biệt thự triệu đô thành nơi bán bún, rửa xe (TP)  —Giá bình quân gạo xuất khẩu giảm trong tháng tư -(RFA)
Quá nửa số doanh nghiệp đã ra đi  -- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong 10 năm qua, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh với700. 000 DN đăng ký kinh doanh, nhưng hiện tại không còn nhiều trong số đó trụ lại được. Số còn hoạt động tính tới đầu năm 2013 là 300.000 DN.   >>>>Kiệt sức, DN án binh bất động    >>>>Doanh nghiệp Việt ‘nuôi’ mãi không lớn
Ngân hàng dựng lều, mắc võng xiết nợ doanh nghiệp (VEF)
Cứu gạo hay cứu đất? (NLĐ) – Tranh cãi xoay quanh vấn đề Nhà nước nên hay không nên cứu các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa có hồi nghỉ và Nhà nước vẫn chưa có động thái quyết liệt cho một giải pháp nào thì ở một lĩnh vực khác – nông nghiệp – vẫn đang mỏi mòn chờ đợi “bàn tay” của Chính phủ.
Chênh lệch giữa vàng nội và vàng ngoại đang “rút” dần  (Dân trí) – Sáng nay 6/5, mở đầu tuần giao dịch mới, giá vàng SJC tăng nhẹ lên mức 42,25 triệu đồng/lượng. Dù điều chỉnh tăng nhẹ nhưng giá vàng miếng trong nước đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch so với giá vàng thế giới về mức 5 triệu đồng/lượng.
Dân ồ ạt bán điều non  (Dân Việt) – Những năm gần đây, tình trạng người nông dân ở nhiều vùng của tỉnh Bình Phước phải bán điều non, cầm cố vườn điều đã diễn ra khá phổ biến. Hệ lụy của nó là nhiều vườn điều đang bị đốn hạ ồ ạt..

Thế giới

Nga có khả năng “bóp chết” ý định xuất khẩu FC-1, F-10 của Trung Quốc(GDVN)   —–Ngoại trưởng Mỹ công du Nga lần đầu tiên để làm dịu căng thẳng (RFI)      —-Hàng ngàn người xuống đường kỷ niệm một năm biểu tình chống Putin(RFI)
Trung Quốc và Ấn Độ lùi quân ở khu vực tranh chấp (VN+)   — Có thể có khai thông trong vụ tranh chấp biên giới Ấn-Trung (VOA)

Phó thủ tướng Nhật: 1.500 năm chưa bao giờ có quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh (RFI)   —Tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư  (RFI)
Trung Quốc đang biến đổi thế giới một cách nguy hiểm  (Petrotimes) - Những tham vọng chính sách đối ngoại của Trung Quốc đang phát triển theo các hướng bất ngờ. Tiến trình này hiện đang diễn ra tại nhiều khu vực trên thế giới và các liên minh khu vực theo một cách nguy hiểm.
Cái chết của ông Hồ Diệu Bang và “sự kiện (Thiên An Môn” -(Petrotimes )  -Kể từ khi thành lập (1/7/1921) tới nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc có 13 Tổng bí thư (không tính giai đoạn 1944-1955 và 1968-1979, bởi khi đó Mao Trạch Đông lập chức danh Chủ tịch đảng) và ông Hồ Diệu Bang là một nhân vật đặc biệt. Cho đến nay đã có nhiều tài liệu được công bố xung quanh việc ra đi của ông Hồ Diệu Bang và điều này hiện vẫn là đề tài gây tranh cãi của nhiều giới. Bởi cái chết của ông Hồ Diệu Bang từng tạo nên “sự kiện Thiên An Môn”.
Ấn Độ tiến tới hoàn chỉnh “bộ ba răn đe hạt nhân” (VN+)
Bùng phát bạo loạn đẫm máu tại thủ đô Bangladesh(VN+)  —-Bangladesh: Biểu tình đòi luật chống phỉ báng đạo Hồi(VN+)  —-Số người chết trong vụ sập tòa nhà ở Bangladesh đã hơn 600 người  -(RFA)   —Người Hồi giáo bạo loạn ở Bangladesh (BBC)
Tổng thống Palestine thăm chính thức Trung Quốc(VN+)   —-Chiến lược phát triển hạt nhân và không gian của Trung Quốc (RFI)
Thủ Tướng Julia Gillard tin rằng sẽ tái đắc cử-(RFA)   —Pháp: Phe tả cấp tiến và đối lập xuống đường chống chính phủ (RFI)

Cuộc bầu cử ở Malaysia đã kết thúc-(RFA)   — Bầu cử Malaysia: Liên minh cầm quyền lâu năm giành thắng lợi (VOA)   —Malaysia: Cuộc tuyển cử đầu tiên có nhiều bất trắc (RFI)

Không quân Israel lại bỏ bom một căn cứ quân sự của Syria-(RFA)  — Israel oanh kích Syria dẫn đến tranh luận về hành động của Mỹ (VOA)  –Israel tấn công Syria lần thứ nhì trong ba ngày (VOA)   —Israel ‘tấn công’ khu vực quân sự Syria (BBC)

Iran kêu gọi đoàn kết chống Israel sau vụ tấn công ở Syria (VOA)
Bắc Hàn: Không dùng công dân Mỹ làm quân cờ thương thuyết-(RFA)   —Bình Nhưỡng không đàm phán về việc trả tự do cho công dân Mỹ bị kết án (RFI)
Tổng thống Nam Triều Tiên đi Mỹ(VOA)   —Libya cấm giới chức chế độ Gadhafi nắm chức vụ trong tân chính phủ (VOA)
Mỹ chống lưng để Nhật phát triển vũ khí hạt nhân áp chế Trung Quốc? (DT)
California khống chế 60% các đám cháy rừn(VOA)

Văn hóa – XH-Giáo dục – Khoa học

Chương trình “mắt sáng học đường“ biến trẻ bình thường thành người… loạn thị?(PLVN)
Vụ biến học sinh thành trẻ loạn thị, hé lộ những bất thường(PLVN)
Vì sao giáo dục phổ thông cần 12 năm? (TP)    —-Ba thầy cô trẻ thu nhập ngàn đô/tháng (Zing)
Tưng bừng ngày hội văn hóa Việt Nam tại xứ Đài (Dân trí)
Phụ huynh oằn lưng đóng góp tiền trường (DV)

Lộn xộn lao động Trung Quốc   (NLĐ) -Sự xuất hiện của lao động Trung Quốc khiến cuộc sống ở các làng quê vốn thanh bình bị đảo lộn. Nhiều vụ xô xát đã xảy ra giữa công nhân Trung Quốc với lao động trong nước và người dân địa phương
Con trai phó phòng truy nã tham gia bắt cóc tống tiền (NLĐ) -Rạng sáng ngày 5-5, hàng chục CSHS Công an TX.Long Khánh, Công an H.Trảng Bom và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an Đồng Nai đã truy bắt một nhóm thanh niên để làm rõ hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Con trai thượng tá công an tham gia bắt cóc tống tiền (TP)
Nhà tâm lý “mổ xẻ” vụ phó Chánh VP Tỉnh ủy bị tố “quan hệ bất chính” (GDVN)    —-Không khuyến khích CSGT nhảy nắp ca-pô (TP) -Kiểm điểm lãnh đạo để nhân viên uống rượu (TP)

Công an nơi tội phạm lộng hành làm mất niềm tin củ “sếp” ? (PLVN)

Những “thành phố ma” xen giữa phố phường  - Đô thị hóa ở Thủ đô những năm qua phát triển khá nhanh khiến những nghĩa trang xưa kia nằm riêng biệt, cách xa làng, xã nay lừng lững xen giữa phố phường, khu đô thị.   —-Ở nhà thuê cũng được nhập hộ khẩu Hà Nội (ANTĐ)
Thịt bẩn, thủy sản lậu ‘náo loạn’ Hà Nội  (VNN) -Thật khó tin là giữa lòng Thủ đô lại có tới 3-4 cái chợ chuyên kinh doanh đồ ôi, thối từ nhiều năm nay. Trong khi đó, sau làn sóng gà nhập lậu đến lượt bò bẩn, thủy sản Trung Quốc tràn về thị trường Hà Nội.  >>>>Thịt bò bẩn Trung Quốc vào nhà hàng sang >>>Mang bệnh dại vì thịt mèo Trung Quốc   -Sao không “cưỡng chế” nó, để nó náo loạn ,Nông Dân…còn cưỡng chế được mà-
Xe tải nghiến nát cả người và xe máy rồi tháo chạy (NLĐ)   —-Bị kiểm tra tải trọng, tài xế đóng cửa xe bỏ đi(NLĐ)   —Con đánh mẹ liệt giường đến chết(NLĐ)    —–Nam sinh viên bị đâm chết trong đêm  (NLĐO)
Cụ ông tử vong vì nhiễm A/H1N1 sau chuyến du lịch  (Dân trí) – Được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, ho nhiều, khó thở, kết quả xét nghiệm cho thấy cụ N.H.C. dương tính với cúm A/H1N1. Sau một ngày vào viện, bệnh diễn tiến nặng khiến bệnh nhân tử vong, gia đình cho biết trước đó cụ đi du lịch từ rừng Sác về.
Đồng Nai: Tiêu hủy gần 1.000kg heo sữa bốc mùi (DV)
Công khai mua bán trẻ sơ sinh (TP) -Tại TP.HCM đang có những đứa trẻ bị rao bán khi vừa mới lọt lòng với sự đồng thuận của những người tự xưng là cha mẹ, ông bà các em thông qua các đường dây môi giới chuyên nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét