Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Lượm tin tức


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
Hào sảng lính đảo Trường Sa (TP). - Làm internet thì cần phải quan tâm nhiều đến cộng đồng (PLTP).
32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa (PT). - Trung Quốc đưa 32 tàu đánh bắt trái phép ở Trường Sa (TN). - Đội tàu cá Trung Quốc ào ra Trường Sa của Việt Nam (TTXVN). - Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng đuổi tàu cá ở Trường Sa (TN). -Trung Quốc bắn vòi rồng trái phép ở Trường Sa đuổi “tàu cá nước ngoài” (GDVN).
Trung Quốc kéo dàn khoan bằng tòa nhà 18 tầng ra Biển Đông (GDVN). - Trung Quốc kéo giàn khoan lọc dầu – khí to như sân bóng ra Biển Đông (PT).
Đã chọn 5 thẩm phán giải quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc (DV). - 5 thẩm phán xử vụ Philippines kiện TQ là người nước nào? (PN Today).
Học giả Mỹ đề xuất các biện pháp đảm bảo an ninh ở biển Đông (GDVN).
Cơ chế bảo hiến quốc tế – Những bài học đối với VN (TTXVN). - Ý kiến: Bốn góp ý với Đảng (SGGP).
Quy định về người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí (VOV). - Ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (CP). - “Đề xuất của Bộ Công an sẽ dấy lên sự lo ngại trong dân” (GDVN). - Công khai kết quả thanh tra để dân biết(SGGP).
30% biên chế bị dọa cắt: cắt bằng thước đo nào? (TT). - Sếp và bằng cấp (GD&TĐ). - Nghỉ nối làm bù: Đừng quá lạm dụng!(PLTP).
- Viết tiếp vụ “Xã hội đen lộng hành – chính quyền làm ngơ” ở Hưng Yên: Công an “bất động” khi “xã hội đen” chém dân (LĐ). -Chính phủ yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các băng nhóm “xã hội đen” (SGGP).
Chuyển công tác Công an phường đẩy ngã cô gái (DT).
Đề nghị mức án cho các bị cáo trong vụ “tự ý thi hành án” (TN).
Quảng Nam: Nỗi lo thiếu nước sản xuất mang tên… thủy điện (ĐĐK).
Đăng ký xe qua nhiều chủ: Thoáng nhưng không để “ hở” (Infonet). - Chính thức dùng ống phóng lưới ngăn “quái xế” (NNVN).
Mỹ đưa siêu tàu sân bay tới tập trận với Hàn Quốc? (LĐ). - Hàn-Mỹ tập trận chống tàu ngầm trên Hoàng Hải (TTXVN). - Phớt lờ Triều Tiên, Mỹ-Hàn lại rầm rộ tập trận chung (DT). - Mỹ – Hàn lại tập trận rầm rộ, sẽ chọc giận Bình Nhưỡng? (DV). - Triều Tiên: Công dân Mỹ không phải ‘con bài chính trị’ (TP).
TQ kéo dàn khoan khổng lồ, xua tàu cá ra Biển Đông (ĐV) -  Trung Quốc xua hàng loạt tàu cá xâm phạm quần đảo Trường Sa (Infonet) -  Sáng nay 6/5, 32 tàu cá Trung Quốc đã xuất phát từ đảo Hải Nam kéo ra Biển Đông tiến hành đánh bắt cá trái phép tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  Tân Hoa Xã đưa tin, 32 tàu cá Trung Quốc này sẽ tiến hành đánh bắt trên biển trong vòng 40 ngày.
Cảnh sát biển đâu,không ra “phạt” nó??? máy bay gì đó ra , ra làm gì nhỉ??? – Viết cho dữ rồi đừng có rút Bài nhé.
Trung Quốc: Miệng nói hòa bình, tay khuấy Biển Đông (VnM) -  Kịch bản cũ lại lặp lại. Trong khi Ngoại trưởng Trung Quốc đi khắp các nước Đông Nam Á đọc câu “thần chú” cửa miệng về việc cam kết đảm bảo hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông thì cùng lúc đó nước này cũng đưa một đội tàu cá lớn ập đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc lại một lần nữa khiến sóng Biển Đông “sôi sùng sục”. Phải chăng đây là thứ “hòa bình” mà Ngoại trưởng Trung Quốc vừa nói đến trong chuyến công du một loạt nước ASEAN mới đây?
TQ ồ ạt đánh cá Trường Sa, tướng Lê Văn Cương tiếng (VTC) -Cùng ngày, trao đổi với phóng viên VTC News về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược, Bộ Công an nói:  -Khu vực đánh bắt lần này của 32 tàu cá Trung Quốc nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mà theo Công ước của Liệp hợp quốc về Luật biển 1982 thì rõ ràng Trung Quốc đã xâm phạm trăng trợn quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Nhưng Ông Cương cũng “Nguyên” rồi – Ăn thua là mấy ông “Nguyễn” nói kìa- Chớ Nguyễn ngậm câm thì Nguyên có nói cũng đâu có điều binh lực hay ra lệnh được đâu??
Tàu cá Trung Quốc ồ ạt ra Trường Sa (VnEx)  —Trung Quốc liên tục làm càn trên biển Đông (PNTD)
Tàu bệnh viện của Việt Nam khởi hành đi Trường sa (RFA)   —-Trung Quốc tăng cường họat động kiểm soát tại Trường Sa(RFA)
Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng đuổi tàu cá ở Trường Sa(TNO) (không dám nói rõ là Tàu của nước nào à, lại còn phải xóa ký hiệu của tàu nữa, HÈN)!
Công an trấn dẹp buổi Dã ngoại Nhân quyền, đánh đập người tham gia (VOA)
Công an hành hung 2 bloggers tham gia dã ngoại nhân quyền (RFA) – Chủ nhật 5/5 vừa qua, cả ba miền Bắc Trung Nam của Việt Nam đã diễn ra những cuộc dã ngoại để chia sẽ cho nhau nghe về bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền. Thông tin từ trong nước cho biết tại Sài Gòn có trường hợp của blogger Nguyễn Hoàng Vy và bạn Quốc Anh bị tịch thu tài sản cá nhân và bị đánh đập.
Đòn thù cho dã ngoại nhân quyền (RFA) -Tình trạng bị bắt bớ và đàn áp đã xảy ra với những người tham gia buổi dã ngoại nhân quyền ở Sài gòn. Những nạn nhân này đã trải qua nhiều khốn khó, cụ thể các sự việc này gồm có những gì? –3 người bị bắt trong cuộc dã ngoại cho nhân quyền(RFA)
Tên Công An giả côn đồ đánh Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Chí Đức(Youtube)
 http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=TM3JvZEFfKQ


Vệ tinh của Việt Nam dự kiến phóng vào sáng mai  (ĐVO)- Nam ca sĩ đang trông chờ sự giúp đỡ của khán giả gần xa để có thể tìm lại vật phẩm giá trị về cả vật chất lẫn tinh thần.
Giá như đừng có… anh hùng (ĐV) - Chuyện Cháu Nam.
Truyền thông thế giới “nể” trình độ sản xuất UAV Việt Nam (ĐV) -Khiếp thật.-Còn thế này truyền thông Thế giới không nể chút nào hết :  Mỹ thử nghiệm thành công máy bay không người lái có tốc độ gấp 5 lần âm thanh (Songmoi)   —-Máy bay dùng pin mặt trời bay chuyến đông tây nước Mỹ đầu tiên (VOA)   — Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên nước Mỹ (VOA)  —-“Vu vạ” như thế người ta cười cho (Mạnh Kim FB/ttxcc6)
Cái dụ này nhớ hồi năm kia năm kìa gì về “nghiên cứu thành công xe gắn máy chạy bằng Gas”, rồi mấy năm nay vẫn đổ xăng để chạy, mới đây lại có tin ” nghiên cứu thành công xe gắn máy chạy Gas” nữa, sao  ăn ở không tốn tiền nghiên cứu mà không phục vụ Đời sống nhỉ?  Đúng là xứ  “đỉnh cao trí tuệ ” có những nhà Khoa học Da dĩ đại.
Bộ Y tế đề nghị chi gần 115 triệu USD để chống cúm (TT)- Tại sao nhà nước cấm viết Đô mà cũng viết , sao không viết 2.400 tỉ VNĐ hay 3.500 tỉ VNĐ??? Còn làm siêng thì 2.400.000.000.000 VNĐ cho đám Dân ta “trình độ kém” đọc mới hiểu, chớ chưa thấy ,sờ cái Đồng Đô thì có biết 115 triệu là bao nhiêu, giá chưa bằng cái xe 2 bánh nhập thường thội cũng 115 triệu vậy.
Công khai mua bán trẻ sơ sinh giá 50 triệu đồng (Zing) – Bán trôn công khai,sắp hàng để lựa , giờ tới bán con nít công khai- Biết nói gì đây!!! xứ thiên đường!!!
WHO điều tra vắc xin Quinvaxem tại VN (TN)  —TPHCM: Người đầu tiên tử vong vì cúm A/H1N1 (NLĐ)
Hà Nội nghìn năm mới phá bỏ di tích  -(ĐVO) – “Có thể do Hà Nội đã có từ nghìn năm, nhiều di tích quá mà Hà Nội đang cảm thấy phát ốm trên những di tích đó nên mới phá bỏ nó. Còn TP.HCM mới có 300 năm thôi, 300 năm thì cũng không phải là nhiều nên họ đặc biệt quan tâm, chau chuốt cho những di tích của mình. Có được những gì là phải giữ”.
Nhân sự chóp bu (BBC) -Đảng có đáp số cho nhân sự cấp cao sau hội nghị trung ương 7?
Đảng Cộng sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội tiến hành một cuộc cách mạng nếu kịp thời thay đổi nhân sự vào thời điểm hiện nay mà không chờ tới năm 2016 khi nhiệm kỳ hiện tại của Ban chấp hành Trung ương Đảng kết thúc.
Biến đổi khí hậu tác động lên vùng đồng bằng Cửu Long (RFI)
_____________________________________________________________________________________________________

Bách Trần – Đôi dòng về ngày picnic Nhân Quyền tại Hà Nội 5/5/2013  -(Danluan)

-(Danluan)

Đoan Trang – “Nói với mình và các bạn”: Biểu tình, đình công và tẩy chay -(Danluan)

Nguyễn Duy Vinh – Những biến dạng của các văn bản hiến pháp của đảng Cộng Sản Việt Nam -(Danluan)

Vũ Sỹ Hoàng – Trao đổi về Quyền Con Người (Phần 2: trong đồn CA) -(Danluan)

Nhóm phóng viên nội chính – Buổi dã ngoại nói chuyện Quyền Con Người ở Hà Nội: Có thực sự thành công? -(Danluan)

Nguyễn Vạn Phú – Thiệt không hiểu nổi! -(Danluan)

Vai trò của nhà nước trong kinh tế thị trường »  - (ĐCV) - Nhà nước và doanh nghiệp tuy cùng sinh hoạt trong thị trường tự do nhưng  chức năng rất khác nhau: mục tiêu của doanh nghiệp là để sinh lợi nhuận, trong lúc vai…
Chuyện ngày 5-5 và Quyền Con Người. »  -  (ĐCV) - Bạn thân mền, Tôi đã từng nghe người ta bảo: Hôm qua, 30-4 là ngày kinh hoàng trong máu, nước mắt và trong nỗi chết của người Việt…

KINH TẾ  
- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.: Không cần làm lại đề án tái cơ cấu (HQ).
Chiều nay, giá vàng và USD tự do cùng giảm mạnh (VnEco). - Vàng lao dốc “tuột” mốc 42 triệu đồng/lượng (DT). - Chênh lệch giá vàng “rút ngắn” còn 5 triệu đồng (Infonet). - Ngày 7/5, đấu thầu 1 tấn vàng (VnEco). - Sẽ miễn thuế xuất, nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu (CafeF). - Nhà đầu tư tăng đặt cược vào vàng (PLTP). - Giá vàng tăng – mở đầu cho một tuần đầy khởi sắc (TTXVN). -Ai hưởng lợi sau cuộc chơi mang tên vàng? (DT). - Thống đốc NHNN: Người dân được hưởng lợi từ chênh lệch giá vàng! (SM).
Ngân hàng ồ ạt giảm mạnh lãi suất chưa từng có (GDVN). - Lãi suất huy động giảm mạnh xuống còn 6% (TP).
“Người kinh doanh Ngân hàng không được phép mạo hiểm” (DT).
ATM “đơ”, khách hàng bức xúc (TN).
VN-Index tăng 13,08 điểm (TN). - VN-Index bùng nổ khi lãi suất huy động về 6% (TT). - Những nẻo đường môi giới (ĐTCK).
“Ông trùm” BĐS Đức vào Việt Nam: Lợi ít, mất nhiều? (GDVN).
Hoàng Anh Gia Lai : Nhìn lại và suy ngẫm (SM).
Giá xăng có thể giảm thêm (TBKTSG).
Eurowindow gửi công văn ‘nói xấu’ nhân viên cũ: Có đáng mặt người quân tử? (PT).
Bộ Công an đề nghị Bộ Công Thương vào cuộc vụ ‘bán trộm nguyên liệu của Unilever’ (PT).
Bí mật phía sau sân golf (TT/LĐ). - Kinh doanh sân golf ở VN: Lỗ dài sao vẫn cứ đầu tư? (GDVN).
Nạn “chặt chém” du khách: “Chúng ta đừng xin lỗi mãi” (DT).
Quyết định bằng… cảm tính (NNVN).
“Đi cửa chính vào Trung Quốc là tốt nhất” (SGTT).
Cá tầm Trung Quốc làm loạn thị trường (NNVN).
Ngành thép vẫn ‘ảm đạm’ (PT). - Sản xuất thép chuyển biến sau nhiều tháng đóng băng (TTXVN).
Tiêu thụ lúa hè thu, nỗi lo lại tiếp diễn (NNVN). - Chất lượng gạo Việt Nam luôn được cải thiện (VOV).
- Trung Quốc: Bắt nhân viên mới thử thách bằng màn… bò giữa phố (DT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Thế nào mới là nhục? (GDVN).
Tiếc nhưng không buồn (ĐĐK).
Công diễn kết quả khảo sát Nghi lễ Chầu văn của người Việt (SGGP).
Nguyễn Á với sách ảnh ‘Tâm và tài, họ là ai?’: ‘Bách khoa thư’ bằng ảnh về hiền tài (TTVH).
Sự thật việc hợp tác giữa Sumikura và Hãng phim Phước Sang (DV). - Sự thật việc công ty Sumikura ‘rót’ cho ông bầu Phước Sang 8 tỷ (GDVN).
Sau đối thoại bí mật, “Bụi đời chợ Lớn” mịt mờ ngày ra rạp (DT).
“Nude để thiền” phổ biến qua đường… nội bộ (VNN). - “Thoát” cái gì?! (PT). - Ảnh ‘thầy chùa bên thiếu nữ nude’: Bôi nhọ tôn giáo(KT/TP).
Đĩa lậu hoành hành: Quảng cáo sex cho cả …thiếu nhi (NLĐ).
Tự truyện Nick Vujicic (P4): Học lướt sóng (GDVN).
‘Himalaya’ – Kỳ tích không tưởng của điện ảnh Nepal (TTVH).
Hài hước với chuyện Hitler sống lại ở thế kỷ 21 (DT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Trần Đăng Khoa: Sao không gửi thư cho Bộ Giáo dục? (VOV). Cái tựa không ổn, không phản ánh đúng tinh thần bài viết.
Nhà giáo Phạm Toàn: ’3 năm nay chúng tôi không có đồng lương nào cả’ (GDVN).
Học trò, nhà giáo và một nền giáo dục chờ cải cách (ĐĐK).
Đừng vì một trường mà xáo trộn ổn định của cả hệ thống (GD&TĐ).
Mùa… lo lắng (Giadinh.net).
Thận trọng khi chọn sách tham khảo (GD&TĐ).
Nháo nhào cuộc chạy đua dạy trước cho trẻ vào lớp 1 (VOV).
Học sinh lớp 11 xin lỗi như Tổng cục trưởng Du lịch? (PN Today).
Nghị lực của cô bé có đôi tay “xương dẹp” học giỏi viết bằng chân trái (DT).
Rèn luyện sự bình tĩnh cho trẻ (PLTP).
Cô giáo chửi học sinh sau khi bị báo phản ánh? (PL&XH).
- Trung Quốc: Cư dân mạng tranh cãi vụ tạc tượng thủ khoa (TN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Sẽ sử dụng vắc xin nội thay thế vắc xin 5 trong 1 (Infonet).
Vụ 16 người Việt gặp nạn ở Thái Lan: Tin như sét đánh ngang tai (TN).
Vụ 3 mẹ con chết chìm ở Long An: Tang thương đè gia đình nhỏ (DV).
Mâu thuẫn gia đình, để lại hai con tìm đến cầu Chương Dương tự vẫn (DV).
Từ những vụ đánh ghen man rợ: Hệ quả của sống nhanh, sống gấp (DV).
Làng biển Tịnh Kỳ rúng động vì vỡ hụi (DV).
- Dưới bóng Mường Mùn: Tàn giấc mơ hoa (NNVN).
Hải Phòng: Người thất nghiệp “chê” hỗ trợ học nghề (DV).
Thịt thối, dầu ăn nước cống của Trung Quốc (NNVN).
Nhật Bản: Thức ăn nhanh chế biến từ gà “thải” Trung Quốc (Infonet).
Những “thành phố ma” xen giữa phố phường  - Đô thị hóa ở Thủ đô những năm qua phát triển khá nhanh khiến những nghĩa trang xưa kia nằm riêng biệt, cách xa làng, xã nay lừng lững xen giữa phố phường, khu đô thị.   —-Ở nhà thuê cũng được nhập hộ khẩu Hà Nội (ANTĐ)
Thịt bẩn, thủy sản lậu ‘náo loạn’ Hà Nội  (VNN) -Thật khó tin là giữa lòng Thủ đô lại có tới 3-4 cái chợ chuyên kinh doanh đồ ôi, thối từ nhiều năm nay. Trong khi đó, sau làn sóng gà nhập lậu đến lượt bò bẩn, thủy sản Trung Quốc tràn về thị trường Hà Nội.  >>>>Thịt bò bẩn Trung Quốc vào nhà hàng sang >>>Mang bệnh dại vì thịt mèo Trung Quốc   -Sao không “cưỡng chế” nó, để nó náo loạn ,Nông Dân…còn cưỡng chế được mà-
Xe tải nghiến nát cả người và xe máy rồi tháo chạy (NLĐ)   —-Bị kiểm tra tải trọng, tài xế đóng cửa xe bỏ đi(NLĐ)   —Con đánh mẹ liệt giường đến chết(NLĐ)    —–Nam sinh viên bị đâm chết trong đêm  (NLĐO)
Cụ ông tử vong vì nhiễm A/H1N1 sau chuyến du lịch  (Dân trí) – Được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, ho nhiều, khó thở, kết quả xét nghiệm cho thấy cụ N.H.C. dương tính với cúm A/H1N1. Sau một ngày vào viện, bệnh diễn tiến nặng khiến bệnh nhân tử vong, gia đình cho biết trước đó cụ đi du lịch từ rừng Sác về.
Đồng Nai: Tiêu hủy gần 1.000kg heo sữa bốc mùi (DV)  —Lý giải chuyện hành hung nữ soát vé vì phí chồng phí (ĐV)
Công khai mua bán trẻ sơ sinh (TP) -Tại TP.HCM đang có những đứa trẻ bị rao bán khi vừa mới lọt lòng với sự đồng thuận của những người tự xưng là cha mẹ, ông bà các em thông qua các đường dây môi giới chuyên nghiệp.
Phủ Thành Chương, nhà Mỹ Linh xây trái phép trên đất rừng (ĐV)   —-Còn nhiều người xây nhà trái phép như Mỹ Linh, Thành Chương (ĐV)-  >>>>Mỹ Linh hát sung khi gia đình gặp rắc rối nhà đất >>>>Lời nói dối của hoa hậu bán dâm nghìn đô
Né công an, container đâm cổng làng, tài xế chết tại chỗ(NLĐO)   —-Brazil chấn động vì vụ cưỡng bức trên xe buýt(NLĐO)  —Thanh Hóa: Đứng bên đường cũng bị chém chết  (NLĐO)   —-“Điều” tài xế ra cánh đồng, dí dao vào cổ để cướp (NLĐO)
Cho khách đi tiểu bậy bị nhắc, nhân viên nhà xe đánh chết người (NLĐO)  —Bắt băng tống tiền doanh nghiệp khai thác cao su (NLĐO)
Xe tải tông xe khách, người đi xe đạp tử vong (NLĐ)   —Phát hiện 30 tấn măng tươi ngâm hóa chất (TN)
Chuyển công tác Công an phường đẩy ngã cô gái (DT)   —Hàng loạt “chợ đánh bạc” ở Tiền Giang – Bài 1: Trung tâm cờ bạc Hùng “xe ngựa” (PLTP)
Một phụ nữ Việt trúng độc đắc 14 triệu USD (PLTP)   —Cán bộ xã tự ý bỏ việc, dân tìm đòi nợ(PLTP)   —Bình Thuận: Hơn 80 công chức bị kiểm điểm vì xén giờ công(PLTP)

QUỐC TẾ  
Syria triển khai tên lửa chĩa về phía Israel (DT). - Syria xác định các mục tiêu sẽ tấn công Israel (LĐ). - LHQ: Phe đối lập Syria sử dụng vũ khí hóa học (Tin tức). - Phe quân nổi dậy Syria là thủ phạm dùng vũ khí hóa học?(Infonet). - Quân nổi dậy Syria đã dùng vũ khí hóa học? (TT). - Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria (TN).
Đoàn xe chở Thủ tướng Ai Cập trúng đạn (ĐV).
Bạo loạn đẫm máu ở Bangladesh, 10 người thiệt mạng (TN).
Tranh chấp biên giới Ấn – Trung hạ nhiệt (PT). - Ấn Độ, Trung Quốc đồng loạt rút quân khỏi vùng biên giới (TP).
Nước Nga sau 1 năm ông Putin trở lại Điện Kremlin (TTXVN).
Brazil chấn động vì vụ cưỡng bức trên xe buýt (NLĐ).
Italia: Giorgio Napolitano vẫn nặng gánh quốc gia ở ngưỡng “cửu thập” (CAND).
 TQ đánh giá sức mạnh ngầm của Singapore (ĐV)  — Chủ tịch Trung Quốc gặp lãnh đạo Palestine (VOA)
Treo thịt cừu, bán thịt chuột : Chuyện cơm bữa ở Trung Quốc (RFI)
Triều Tiên nhận 13 triệu USD, đường dây nóng vẫn chưa nối (ĐV) – Chí Phèo làm ăn khấm khá dữ.  —-Kaesong : Hàn Quốc bác bỏ các điều kiện “phi lý” của Bắc Triều Tiên (RFI)
Hải quân Mỹ, Nam Triều Tiên bắt đầu các cuộc tập trận chung (VOA)  —–Dù bớt ngân sách, Mỹ vẫn tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương (RFI)
Australia quyết mua 100 tiêm kích F-35 (ĐV)   —-Xác máy bay văng khắp nơi ngay tại triển lãm hàng không (ĐV)
LHQ: Phe nổi dậy Syria sử dụng sarin (VOA)  —-Một nhà điều tra Liên Hiệp Quốc xác định phe nổi dậy tại Syria sử dụng hơi độc (RFI)  —42 binh sĩ Syria thiệt mạng trong vụ không kích của Israel (VOA)
‘Đòn cảnh cáo’ (BBC) -Việc Israel oanh tạc Syria sẽ dẫn tới chiến tranh trong vùng?
Bầu cử Malaysia : Phe cầm quyền thắng khít khao, đối lập tố cáo gian lận (RFI)  ———–Chính sách biệt đãi người Mã Lai gây tranh cãi (RFI)
Miến Điện đẩy lùi chỉ tiêu bài trừ tệ nạn ma túy (RFI)  —Miến Điện hoãn việc xóa bỏ ma túy đến năm 2019 (RFA)
Thủ tướng Hun Sen muốn tại nhiệm đến năm 74 tuổi (RFI)
Tổng thống Putin đối đầu với một nền kinh tế xuống dốc (RFI)   —-Đức xét xử vụ án lớn về tội ác của các phần tử tân phát xít (RFI)
Cảnh sát, người Hồi giáo đụng độ ở Bangladesh, 15 người chết (VOA)  —Giao tranh bùng nổ tại biên giới Afghanistan-Pakistan (VOA)
Nga, Trung Quốc quan ngại về các vụ không kích của Israel ở Syria (VOA)
 ccorrectorr
VÊ BÀI TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA THỐNG ĐỐC BÌNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH “DÂN HỎI-BT TRẢ LỜI”
1. Về câu hỏi và trả lời thứ nhất liên quan đến : Bình ổn thị trường – Bình ổn giá – Giữ mức chênh lệch thấp và ổn định giữa giá vàng VN và giá vàng thế giới (khoảng 500.000VNĐ/lượng)
Thật sự, 3 khái niêm này có khác nhau, nhưng bình ổn giá chính là mục tiêu quan trọng nhất của bình ổn thị trường, và ngược lại chính nó cũng là một tác nhân để bình ổn thị trường. Ô. Bình có lần đã nói là ‘bình ổn thị trường, chứ không bình ổn giá ’ là sai, muốn bình ổn thị trường thì quan trọng nhất là phảỉ bình ổn giá !
Nhưng đúng là không thể vừa muốn bình ổn thị trường vàng trong nước, vừa muốn giữ giá vàng VN chênh lệch thấp cố định với giá vàng thế giới. Hai mục tiêu này khó đạt cùng lúc, nhất là trong tình hình giá vàng thế giới biến động liên tục.
Ví dụ như vừa qua, giá vàng thế giới giảm thẳng đứng từ 1700USD/ounce xuống 1350USD/ounce. Nếu muốn giữ chênh lệch giá vàng thế giới và VN thấp, ổn định (khoảng 500.000VNĐ/lượng) thì giá vàng VN sẽ tương ứng giảm sốc từ 44triệu xuống khoảng 36 triệu. Thực tế, giá vàng trong nước chỉ giảm từ 44 triệu đến quanh quẩn 42 triệu.
Vậy thì , giữa 2 mục tiêu : ‘ giữ chênh lệnh giá vàng thế giới và VN ổn định ở mức thấp’ vả ‘ bình ổn thị trường vàng trong nước’ Ngân hàng nhà nước đã chọn mục tiêu thứ nhì.
TUY NHIÊN, CHÍNH SÁCH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG VÀNG TRONG NƯỚC NÀY CHỈ ĐÚNG, CÔNG BẰNG VÀ HÔP LÝ KHI NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC PHẢI CÙNG LÚC THỰC HIỆN CÁC VIỆC SAU :
a. Khi giá vàng thế giới lao xuống dốc, NHNN đã bình ổn giá vàng trong nước (bằng cách cho giảm ít, từ từ) thì NGƯỢC LẠI, nếu giá vàng thế giới tăng mạnh, NHNN phải kìm hảm đà tăng giá vàng trong nước (không để tăng nhanh và mạnh như giá vàng thế giới lúc đó).
Nếu ông Bình dám mạnh dạn nói ra điều này, và thực hiện bằng được việc bình ổn giá vàng trong nước khi giá thế giới tăng nhanh và mạnh, thì chắc chắn ngưởi dân sẽ không phản đối chính sách bình ổn giá vàng như vừa rồi (bình ổn kiểu lợi về phía mình, nhưng không thực hiện bình ổn nếu thiệt cho mình ? tiêu chuẩn kép trong một chính sách !)
b.Làm được điểu này (bình ổn trong cả 2 trường hợp) cũng không phải là quá khó nếu thành lập QUỸ BÌNH ỔN VÀNG (như quỹ bình ổn xăng dầu). Nghĩa là, tất cả những siêu lợi nhuận NHNN thu được khi đã bán ra 20 tấn vàng theo giá chênh lệch quá cao so với giá thế giới (chệnh lệch khoảng 6 triệu, trong khi chênh lệch chỉ khoảng 500.000 VNĐ là hợp lý) thì phải đưa vào quỹ bình ổn này :
20 tấn = 20.000kg x 26,2 lượng = 524.000 lượng .
Chênh lệnh 5.5 triệu/lượng x 524.000 lượng = 2.900 tỷ đồng
Nếu làm được như vậy, đưa 2.900 tỷ đồng này vào quỹ bình ổn giá vàng, thì mỗi khi giá vàng thế giới tăng đột biến khoảng trên 5 triệu đồng thì NHNN có thể dùng quỹ bình ổn này để kềm giữ giá vàng trong nước lên rất ít, chỉ khoảng 2 triệu đồng ! Việc này lý tưởng quá, không biết NHNN có sẵn sàng làm thế hay không ? Mỗi đợt vàng thế giới lên giá sốc, NHNN chỉ cần bán ra 10.000 lượng vàng theo giá bình ổn thì thị trường sẽ hạ nhiệt ngay. Và có thể làm như thế đến 50 đợt luôn !
Nói thế thôi, chứ các chuyên gia như Ô. Bình thừa hiểu rằng muốn bình ổn giá trong nước, trong lúc giá thể giới nhiều biến động thì phải lập Quỹ Bình Ổn. Nhưng trong bài trả lời phỏng vấn, tôi không hề nghe ông Bình nói gì về chuyện dùng siêu lợi nhuận vừa qua để lập quỹ bình ôn giá cho tương lai, mà ông lại rất xảo ngôn khi cho rằng phần siêu lợi nhuận đó là “thuộc vê đất nước, thuộc về nhân dân” như tôi đê cập ở điểm 3 dưới đây !
c. Chính sách bình ổn giá vàng trong nước này, bằng cách độc quyền nhập khẩu vàng cũng là con dao hai lưỡi ! Nếu không cho phép bất kỳ đơn vị nào khác được nhập khẩu chính thức nhưng lại (vô tình hoặc cố ý) để xảy ra tình trạng nhập lậu vàng, thì đây lại là cách tạo siêu, siêu lợi nhuận cho bọn buôn lậu vàng ! Chính vì thế nên vừa qua có rất nhiều nghi vấn trong dư luận về việc này : khi giá vàng VN quá chênh lệch bất hợp lý so với giá thế giới (nhằm để bình ổn giá trong nước, theo cách nói của ông Bình) thì việc buôn lậu vàng thay vì lãi 500.000 VNĐ/lượng bình thường, thì sẽ lãi được gấp 10 lần hơn, lãi đến 5 triệu/lượng ! Siêu lợi tức, lãi ròng 12% cho một đọt vàng nhập lậu
Tóm lại, để cho người dân tin vào chuyện Bình ổn giá vàng, thì ông Bình phải cam kết 3 điều : bình ổn cả khi giá thế giới lên, dùng siêu lợi nhuận để lập quỹ bình ổn giá, kiểm soát tuyệt đối việc buôn lậu (ở đây chưa nói đến cái nghi vấn là buôn lậu từ nội bộ, hoặc buôn lậu cấu kết với nội bộ…)
2. Ô Bình còn nói : “Nhưng chúng ta phải thấy rằng nếu mua giá vàng cao hơn thì cũng bán giá cao, do vậy sự chênh lệch ở đây không phải là cái thiệt thòi của người mua và bán, mà chỉ là cái giá chênh lệch giữa giá mua và giá bán thôi. Còn nếu anh mua giá cao, anh cũng bán được giá cao thì sự chênh lệch ở đây không ảnh hưởng đến lợi nhuận của người mua bán vàng trong nước”
Ô. nói vậy là hoàn toàn sai ! Điều trên chỉ đúng khi sự chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng VN được cố định. Còn đàng này, mục tiêu của NHNN là bình ổn giá trong nước chứ không phải là ổn định mức chênh lệch. Vì vậy, mức lãi trong mua bán trong nước sẽ chênh lệch không đồng bộ với mức lãi mua bán trên thế giới. Sao ông Bình lại dám nói là không ảnh hưởng đến lợi nhuận ?
Ví dụ : khi giá vàng thế giới tăng trở lại từ 1300USD/ounce lên 1450/ounce (người mua rồi bán sẽ được lãi khoảng 150 USD/ounce), nhưng do chính sách bình ổn giá trong nước, thì vàng trong nước lúc đó chỉ tăng tương ứng từ 41 triệu lên 42,5 triệu (người mua rồi bán chỉ được lãi 1,5 triệu mà thôi).
3. Ô. Bình nói : “ nếu như trước đây chúng ta cho nhập vàng: Tư nhân nhập vàng, các tổ chức kinh tế nhập vàng hoặc nhập lậu vàng thì toàn bộ sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là do các đối tượng kinh doanh này được hưởng và người dân không được hưởng. “.
Nói vậy thì không chính xác ! Trước đây, nếu nhập khẩu không bị độc quyền thì chênh lệch giá thế giới và VN không nhiều, ổn đinh ở mức thấp, có tự do cạnh tranh thì không có siêu lợi nhuận. Và cũng không kích thích buôn lậu nhiểu như khi có siêu lợi nhuận như hiện nay . Lúc đó,việc các đơn vị kinh doanh nhập khẩu vàng có lãi từ việc kinh doanh nhập khẩu là bình thường như mọi ngành nghể khác. Ngoài ra, người dân còn được hưởng lợi ở chỗ là sẽ phải trả ít tiền lãi hơn khi mua vàng lúc đó, so với việc mua vàng do NHNN độc quyền nhập khẩu như hiện nay phải trả mức lãi quá cao ! Noi như trên là ngụy biện cho độc quyển, là mị dân, và gián tiếp đổ tội cho những người kinh doanh nhập khẩu vàng hợp pháp lúc đó !
Ô. Bình nói : “Nhưng đến nay toàn bộ hoạt động này do nhà nước đảm nhiệm cho nên toàn bộ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là thuộc về ngân sách nhà nước để đầu tư lại cho nền kinh tế, thực hiện các công trình phúc lợi xã hội.
Trong giai đoạn hiện nay, chênh lệch giá vàng là thuộc về đất nước, thuộc về nhân dân.”

Về lý thuyết, thì siêu lợi nhuận đó nộp ngân sách. Nhưng
- ai bảo đảm là sẽ tính đủ nộp đủ ? vì NHNN sẽ tính và trích mọi chi phí, lãi, hoa hồng cho mình vì đã thực hiện tất cả các khâu từ tạm xuất, vận chuyển, kiểm định, tinh lọc, tái nhập, gia công dập, tổi chức đấu thầu… Chỉ nội tinh đúng các khoản naỳ (chưa nói là tính thêm) thì cũng quá ngon cho các vị ở NHNN
- ai bảo đảm là sẽ dùng để đầu tư lại cho nển kinh tê, thực hiện thêm phúc lợi xã hội cho dân ? hay là để bù cho những khoản chi, thâm hụt ngân sách của chính phủ, trong những khoản đầu tư công thiếu hiệu quả, lãng phí, không kiễm soát ?
- siêu lợi nhuận đó từ đâu ra ? do bán ra cho dân, cho người mua cái giá quá cao so với mức hợp lý , chứ không phải là giá trị gia tăng thêm già cả. Vậy tiển vào thêm túi của người bán cũng là móc từ túi ngưởi mua. Vì vậy, cái câu cuối cùng ông Bình nói rất là xảo ngôn, và chính là câu bị người dân phản ứng nhất : chênh lệch giá vàng là thuộc vể nhân dân ! Thà là ông cứ nói nó thuộc về Nhà Nước
Chính sách bình ổn giá vàng trong nước, về mặt nào đó cũng có thể xem là hợp lý, và phải chờ xem nó phát huy hiệu quả thế nào (nhất là khi vàng thế giới lên giá). Nhưng như đã nói trên, chính sách này phải được thực hiện công bằng, hợp lý và nhất là không tạo điều kiện ưu thế cho một số nhóm lợi ích, thậm chí không được tạo điều kiện cho những kẻ buôn lậu nội bộ, hoặc nội bộ tiếp tay với buôn lậu vàng.
(Riêng Ô. Bình thì đúng là khả năng ăn nói kém quá, vụng vể quá, lại hay bất nhất ! Xưa thì nói mục tiêu là giảm và ổn định mức chênh lệch giá vàng thế giới và VN, nay thì nói mục tiêu là bình ổn thị trường chứ khôing phải bình ổn giá !… Nhớ lại lần ông ta tự trào mình xứng đáng được nửa giải Nobel mà tội nghiệp cho cái óc hài hước vô duyên của ồng.)
Dân không thích chênh lệch giá vàng: “Phải hỏi đó là dân nào?” (Infonet ) -Chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh nêu quan điểm về mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước thời điểm hiện tại. Theo ông, mức chênh này không đáng ngại mà điều đáng quan tâm hơn là khoảng cách chênh lệch giữa giá mua – giá bán. >>>>Chênh lệch giá vàng “rút ngắn” còn 5 triệu đồng  >>>Mua bán vàng giá cao, chả ai thiệt cả (!?)

Bi hài (học sinh giải toán) Trung Quốc bắn vòi rồng trái phép ở Trường Sa đuổi "tàu cá nước ngoài"

tầu trung quốc bắn vòi rồng vào tầu lạ (tầu của ngư dân VN): tầu của ngư dân VN = tầu lạ.
tầu đánh bắt cá của ngư dân VN bị tầu lạ tấn công (tầu của ngư chính TQ): tầu của ngư chính TQ = tầu lạ.
Theo toán học của Ngô bảo châu:
tầu của ngư dân VN= tầu lạ = tầu của ngư chính TQ
tầu của ngư dân VN = tầu của ngư chính TQ
dân VN = chính TQ
VN=TQ
==>VN với TQ là 1 =))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét