Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Tin thứ Bảy, 4-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
1< - Thầy thuốc ở Trường Sa (SK&ĐS).  - Ngọc sáng nơi đảo xa (NLĐ).   - “Mắt thần” giám sát biển đảo (NLĐ). - Tái bản sách ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa (SK&ĐS). - Video Lính đảo Trường Sa diễu hành oai hùng (TP).
- Tốn kém, nặng hình thức tổ chức  900 sinh viên đến Lý Sơn dự hội trại biển đảo Tổ quốc.  – Lại còn làm trò rởm đời  Trao cờ Tổ quốc cho ngư dân (VOV).  - Thay vì tổ chức 900 sinh viên xếp hình hai chữ “Việt Nam” trên đảo Lý Sơn (TP) thì nên ra tòa Đại sứ, Lãnh sự Trung Quốc mà biểu tình phản đối xâm lấn, thay cho “Người phát ngôn” ngọng lưỡi mất rồi.
-  Đài Truyền hình TP HCM (HTV) phỏng vấn Trung tá Hải quân (VHCH) Nguyễn Mạnh Trí về chiến lược Biển Đông (Tranh chấp BĐ/ BS).

Thủy thủ Việt Nam sắp lên tàu ngầm Kilo (KT). - Hải quân VN mua thiết bị tập luyện từ Nga (BBC). – Video: Chế tạo thành công mẫu máy bay không người lái từ … đồ chơi? (VTV).
TQ, Singapore khẳng định duy trì hòa bình khu vực (TTXVN).
Khả năng đụng độ giữa TQ với láng giềng (BBC).  - TQ cảnh báo các nước về Biển Đông (BBC). Ông Vương Nghị: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền của mình tại quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa) và sẽ bám chặt nguyên tắc đó”.  Nhà báo Hữu Nguyên bình Luận: “Cảnh báo hay là đe dọa? Khi mà Trung Quốc vẫn khăng khăng áp đặt quan điểm ứng xử và giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông theo ý của họ bất chấp quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia trong khu vực và luật pháp quốc tế?  Thời gian ‘chín muồi’ là khi nào?“ - Trung Quốc sắp bằng Mỹ về quân lực ở châu Á (VNE).
ÔNG VƯƠNG TUNG CON MỒI COC ĐỂ LÀM GÌ? (Bùi Văn Bồng). - ĐỐI TÁC VÀ CHƯ HẦU? (Hồ Hải). Tin từ cộng đồng mạng trên FB cho biết, bức hình đó VNN đăng lại từ Tân Hoa Xã và VNN đã gỡ bỏ bức ảnh này.
Chuyên gia Mỹ : Trung Quốc có ý hướng dùng sức mạnh để thúc ép Nhật Bản (RFI). “Nhìn một cách tổng quát thì chủ trương của Trung Quốc vẫn là chỉ dùng vũ lực như một phương cách tối hậu trong vấn đề đối ngoại”.
HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 83) : Đã có các đồng chí Bắc Kinh lo… (Nhật Tuấn). “Phải rồi, phải rồi… dân không được biểu tình vì đã có đảng và nhà nước lo, đảng họp hội nghị không được nói tới biển Đông là vì đã có các đồng chí Bắc Kinh lo…”
Để trả thù bà TRƯNG TRẮC – người Tàu đúc tượng Mã Viện đạp lên lưng người Giao Chỉ (Lê Minh Quốc). “Vào trong đền thấy tại căn Chánh điện, trên bàn thờ có cái tượng ngồi lớn bằng đứa trẻ lối 12, 13 tuổi, chơn mặt đạp trên lưng tượng đứa nhỏ chừng bằng đứa con nít mới đẻ được vài tháng. Tượng đứa nhỏ này, nằm sấp ngóc đầu lên và le lưỡi ra. Tượng lớn tay cầm cây đoản giơ lên, một tay nắm tóc cái tượng nhỏ. Trước bàn thờ có treo một tấm hoành thêu bốn chữ: ‘Oai trấn Nam bang’. Tưởng không cần cắt nghĩa, người mình ai xem cái tượng nhỏ cũng biết ngay là để ám chỉ vào nước Nam ta“.
2 Ai là “kẻ thù của internet”? (QĐND). Câu trả lời ở đây: –  NGUYỄN PHÚ TRỌNG, SÁT THỦ của TỰ DO BÁO CHÍ VIỆT NAM 2013 (RSF/ BS). - RSF: Việt Nam vẫn trong nhóm 10 nước tồi tệ nhất về tự do báo chí (RFI). “Trong năm 2013, xếp hạng của Việt Nam trong lĩnh vực quyền tự do báo chí, không thay đổi so với năm 2011-2012, đứng thứ 172 trong tổng số 179 quốc gia”. - RSF: VN không thể đi ngược tiêu chuẩn quốc tế về Tự do Báo chí (VOA). - VN ‘không tiến bộ’ về tự do báo chí (BBC). “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nằm trong danh sách 39 sát thủ của tự do báo chí”. Việt Nam bị RSF liệt vào danh sách các nước thù địch Internet (vùng màu đen trên bản đồ) =>
- Nhà báo Mai Phan Lợi, phó TTK tòa soạn báo Pháp luật TP: Sự kiện chấn động của các nhà báo Việt Nam  Tối qua, khi đưa thông tin liên quan trên báo VNEconomy, chúng tôi đã bình luận, coi đây là một cử chỉ để “Lập thành tích chào mừng Ngày Tự do báo chí Thế giới và danh hiệu “Sát thủ Tự do báo chí” của Tổng Lú“.   –   Pháp luật quốc tế về bảo mật nguồn tin báo chí   –   Báo chí có quyền được giữ bí mật nguồn tin(NĐT).
Em Uyên (Trịnh Hữu Long). “Đọc thư mẹ Uyên gửi cho em, thương em một phần, phục em mười phần và mừng cho em trăm phần… Với tôi, em chỉ là một người đã cố sống trọn vẹn với cảm xúc và suy nghĩ của mình, cho dù cảm xúc và suy nghĩ đó đã trưởng thành hay chưa“. - HỒI KÝ 5 THÁNG TRONG HANG SÓI- Kỳ 18 (Bùi Hằng).
- Phạm Thanh Nghiên: “Dã ngoại” cùng bác sĩ Nguyễn Đan Quế”(Phạm Thanh Nghiên) và “Viết cho ngày 5.5 “(Bác sĩ Nguyễn Đan Quế) (Nguyễn Tường Thụy).  - Trả lại ta Quyền (DLB). - Hướng Dẫn Buổi Dã Ngọai Ngày 5/5/2013 Tại Công Viên 30/4 Sài Gòn (FB Miu Mạnh Mẽ).
Blogger P.M.Hoàng: VN quằn quại trước sự đe dọa và thiếu tự do báo chí (VOA). - WEGREEN: TỰ DO BÁO CHÍ – Đâu là hướng đi cho tự do thông tin ở Việt Nam? (FB WeGreen/ Dân Luận).  – Chế ngự không gian mạng ở Việt Nam: Taming the online spaces in Vietnam (SEAPA). “It is almost impossible for the government to entirely block the internet, without incurring political backlash from citizens and the business community in an increasingly inter-connected world.” Tạm dịch: Gần như chính phủ không thể ngăn chặn internet hoàn toàn mà không bị phản ứng dữ dội về mặt chính trị của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong một thế giới ngày càng kết nối.
Thêm trường hợp Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý bị đàn áp (RFA).
TÔI KHÔNG BAO GIỜ DỪNG BƯỚC TRƯỚC BẠO QUYỀN- MONG MỌI NGƯỜI HÃY ỦNG HỘ TÔI! (Bùi Hằng).
-  Hội đồng Hiến pháp – lựa chọn chính trị an toàn? (VNN).
- Phỏng vấn GS Tương Lai: Trông chờ gì ở Hội nghị Trung ương 7 (RFA). “Khi ổng nói “Ý đảng lòng dân” thì thực ra đấy là câu nói bẻm mép ở cửa miệng thôi chứ còn lòng dân bây giờ nó khác. Còn ý đảng thì đi ngược với lòng dân, vì vậy mà phải dùng bạo lực mà trấn áp. Nhưng bây giờ ông ấy cũng cảm thấy bạo lực không thể trấn áp được nữa rồi”. - Nhân sự Đảng cấp cao ra sao đợt này? (BBC).
Cộng Sản Việt Nam qua văn thơ phản kháng và châm biếm – Lâm Văn Bé (Hiện tình đất nước).
3<- Đảng [CSVN] sẽ phải trả giá cho sự bảo thủ và ngoan cố của mình (DĐCN). - Không một sự tàn bạo nào có thể khuất phục được cả một dân tộc.
Chiến thắng của Dân tộc là chiến thắng của những rô bốt? (BoxitVN).  - Viết cho những ngày cuối tháng 4… (FB Kelly Vo/ LTDA). “Đừng nhìn vào những tòa nhà chọc trời mới mọc mà nghĩ rằng đất nước này đang giàu lên, mà hãy chịu khó đọc những báo cáo của các tổ chức Thế Giới khi đánh giá đất nước Việt Nam nằm ở diện nào trên Thế Giới, bao nhiêu tiền và bao nhiều lần ngửa tay ra xin viện trợ từ các nước phát triển, nợ nước ngoài tổng cộng là bao nhiêu, hệ thống giáo dục ở Việt Nam được xếp vào hạng mấy trên Thế Giới, đời sống người dân ra sao… ”
- Tống Văn Công: Hòa giải, đồng thuận để đại đoàn kết  (Boxitvn).
- Trần Huy Thuận: TẠI SAO VIỆT NAM? (Trần Mỹ Giống). “‘Người Việt ở phương Nam’? Câu hỏi đặt ra là: phương Nam so với nước nào hoặc khu vực nào? … Cớ sao trong thời đại chế độ thực dân đã tan rã, các nước nhỏ bé đến đâu cũng đã giành độc lập, tại sao ta lại cứ giữ cái tên nước là VIỆT NAM?“. Và cả lá cờ nữa, sao cờ của ông bà, Tổ Tiên không xài, lại đi xài lá cờ giống như cờ một tỉnh của nước láng giềng?  - Quốc kỳ Việt Nam : Những cung đường lịch sử (phần 1) (TTXVA).
GHẾ HỘI TRƯỜNG ĐỐI THOẠI (Bùi Văn Bồng). “Có những điều mấy chục năm trước đã nói/ Nhiều Đại hội lặp lại/ Nhưng mới đây họ lại tranh cãi luận bàn/ Và hô lên – đó là đổi mới !
Thư tâm tình gửi các bạn “yêu cộng” quá khích (Hiệu Minh). “Các bạn yêu cộng điên cuồng là ai? Họ là những người được chế độ ưu đãi, hưởng những quyền lợi của đàng CS mang lại. ‘Đảng còn mình còn’, ‘Đảng còn thì sổ hưu còn’… là những triết lý tạo ‘nền tảng phát triển’ cho dân tộc này“. – Mời xem lại: Thư tâm tình gửi các bạn chống cộng quá khích.
7 Câu hỏi dành cho ông Huỳnh Phong Tranh? (DLB).
Nghịch lý Công–Nông–Trí (RFA). “Ba lực lượng ‘nòng cốt’ công-nông- trí của đảng thì hết hai (công-nông) là những người nghèo xơ xác, bị tận dụng, lừa gạt, áp bức đến thân tàn ma dại. Còn tầng lớp ‘trí’ thì ‘mũ ni che tai’ để vinh thân phì gia”.
Vụ côn đồ đánh dân Tiên Lãng: Nhiều nhóm tham gia (NLĐ).  - Người dân tố bị côn đồ phóng hỏa đốt nhà (TN).  - Chính phủ chỉ đạo điều tra về băng nhóm “xã hội đen” (VnEco).
ĐẤT ĐAI Ở PHƯỜNG HOÀNG VĂN THỤ QUẬN HOÀNG MAI – HÀ NỘI KHÁC GÌ VỤ THU HỒI ĐẤT Ở TIÊN LÃNG HẢI PHÒNG (FB Trần Đình Triển).
Kỳ nghỉ dài không xóa bớt âu lo (RFA). TS Ngô Trí Long: ““Chính sách theo Nghị định 24 bất cập ở đối với Nhà nước, bất cập với doanh nghiệp và bất cập đối với người tiêu dùng… phải thay đổi sửa đổi lại ngay Nghị định 24 và có những điều bổ sung. Còn cái kiểu một mình một chợ và với cách làm thủng đâu vá đấy thì sẽ hoàn toàn gây bất lợi và chắc chắn ảnh hưởng tới sự hoạt động của nền kinh tế”.
4Dự án lãng phí tiền tỷ tại xã đặc biệt khó khăn Háng Đồng, Bắc Yên, Sơn La – P1 (Bát Trảm Đao).
Xả lũ ẩu, thủy điện bồi thường dân 4,5 tỷ (VNN). “Ấp chiến lược” kiểu mới! =>
Sự thật ít biết về Huawei (VnEco).
Đề nghị làm rõ vụ cưỡng chế trái pháp luật ở huyện Cẩm Giàng (DT).
- Hà Nội: Công dân ngóng đợi một bản án công tâm của TAND huyện Hoài Đức (DT).
- Video: Bắt quả tang’ lãnh đạo …Cán bộ..tỉnh ủy.. quan hệ bất chính (Letrainews). - Video: “Bắt quả tang” lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ quan hệ bất chính? (TTXVA). - Xôn xao clip đánh ghen “cán bộ tỉnh ủy” ở Bình Định? (KT).  - Xuất hiện clip bắt quả tang phó văn phòng tỉnh ủy quan hệ bất chính (NLĐ). - Từ chuyện Lục Lũng Kỳ xử án (NĐT).
Con ông Lê Thanh Hải ‘cán bộ điển hình’ (BBC). “Ông Lê Trương Hải Hiếu làm Bí thư Đảng ủy phường từ tháng 2/2010 tới nay, trong thời gian cha ông làm Bí thư Thành ủy“. Blogger Osin HuyDuc có lời bình trên FB: “Chuyện xưa kể: Vợ Thái sư Trần Thủ Độ, xin cho một đứa cháu, gọi bà bằng dì làm chức câu đương (chỉ huy dân binh). Trần Thủ Độ cho gọi đứa cháu kia đến và nói: ‘Làm tướng trong triều Trần, ai cũng phải thi. Ngươi không thi nhưng là cháu ta nên ta đồng ý song ta phải chặt của ngươi một ngón chân trái để phân biệt giữa quan thi và quan xin’.
Người cháu nghe thế sợ quá, bỏ cuộc. Thời nay, con cháu các nhà lãnh đạo bổng chốc vô thường vụ, vào trung ương cũng nhiều. Họ xuất hiện trên truyền hình, báo chí, thấy bàn chân vẫn đủ 10 ngón, mặt mũi không có sắc thái hổ thẹn, chắc ‘đi lên bằng chính đôi chân của mình’ chứ không phải bằng cha chú!“. BTV bình luận: Nếu mỗi chức vụ chúng xin vào mà không phải qua thi cử vì là con cháu lãnh đạo, và cứ mỗi chức vụ xin xỏ đều bị chặt một ngón tay/ chân như dưới thời Trần Thủ Độ, thì khi bò lên được tới trung ương, mấy “ông trời con” này tay, chân chẳng còn ngón nào. - CÂU CHUYỆN “ĐỊNH HƯỚNG…” (Sao Hồng).
NhanQuoc – Trách ai? (Dân Luận).
Việt Nam chống chọi với nợ xấu (BBC). Ông Nguyễn Đức Kiên: “Nếu như Việt Nam không thể tái cơ cấu và chứng minh sự ổn định về chính sách, sự quan tâm của giới đầu tư sẽ biến mất trong vòng 3-5 năm nữa”.
Khi lạm phát cao hơn tăng trưởng (RFA). “Chúng ta thấy rằng có hàng triệu người bị thất nghiệp, mất mãi lực mua bán và các doanh nghiệp bị tồn kho rất nhiều, bán hàng không được, tung ra bán không ai mua, bán một mua một cũng không ai mua, bởi vì dân chúng không còn tiền nữa, trong nền kinh tế không còn sức mua nữa”.
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: ‘Sớm hay muộn cũng sẽ tăng giá điện (BBC).
- Tấn bi kịch của cái nghèo (Đào Tuấn). “Chúng ta cũng không hiểu được tâm trạng của 2 cô gái nhỏ với khát vọng tìm việc làm, sống lương thiện, để có thể giúp cha mẹ lam lũ đã bị cuộc đời, một cách phũ phàng, đóng sập cảnh cửa trước mặt. Ở đâu đó trên đất nước này, có những cô gái phải quỳ giữa đường, chắp tay van xin CSGT“.
TIỂU ĐỘI CHÚNG TÔI CHÔN CẤT LIỆT SĨ Ở MẶT TRẬN ĐIỆN BIÊN PHỦ (Trần Mỹ Giống).
Video: Bé lai Việt – Hàn gây tranh cãi (KP). “Ngay sau đó, bản tin của đài MBC Hàn Quốc đưa tin về vụ việc trên. Ngoài việc tường thuật lại nội dung việc Hwang Min Woo bị hơn 10 cư dân mạng viết những lời nhục mạ về nguồn gốc xuất thân có mẹ là người Việt Nam, phóng viên MBC còn ghi lại phỏng vấn ngắn với cha đẻ của cậu bé“.
5<- Trung Quốc : Trụ sở mới của Nhân dân Nhật báo có hình dạng « nhạy cảm » (RFI). “Có thể nói Nhân dân Nhật báo đang vươn tới tầm cao, có hy vọng đạt được giấc mơ Trung Hoa”. - Khởi tố quan Trung Quốc lộ cảnh “mây mưa” (NLĐ).
HRW lo ngại về Luật Sức khỏe Tâm thần của Trung Quốc (VOA). “Bộ luật mới không lấp đầy những kẽ hở giúp nhà chức trách và các gia đình giam giữ người tại các bệnh viện tâm thần trái với ý muốn của họ…”.
Cảnh sát Hàn Quốc ngăn chặn rải truyền đơn sang Bắc Triều Tiên (RFI). - Trung Quốc phủ nhận Triều Tiên là “cường quốc hạt nhân” (NLĐ).  - 7 công nhân Hàn Quốc cuối cùng tại Kaesong trở về nước (VOV).  - Triều Tiên “lạnh” với Trung Quốc (NLĐ).  - Triều Tiên “ra chiêu” mới để đòi viện trợ Mỹ (KT). - Những người Nam Triều Tiên cuối cùng rời khỏi Kaesong (VOA).
An ninh, Kinh tế đứng đầu nghị trình cuộc họp Mỹ-Nam Triều Tiên (VOA).
Cam Bốt cho dựng tượng một nhà đấu tranh vì quyền lợi công nhân (RFI).
Smailovic kéo đàn cello trên đống đổ nát ở Sarajevo (Sống Magazine).
Truy bức chính trị đánh dấu năm đầu tiên Putin trở lại làm tổng thống (VOA). “Chiến thuật của họ là triệt tiêu đối lập, triệt tiêu phong trào biểu tình bằng cách truy bức, cầm tù, gạt ra ngoài lề, ép buộc xuất cảnh…”

“Mỗi hạt cát Trường Sa – Đã trở thành máu thịt” (DT). - Giải mật vũ khí chiến lợi phẩm bảo vệ Trường Sa (KT).
Xuân Bắc ra thăm và giao lưu ở quần đảo Trường Sa (DV). - Khát vọng thanh niên vươn ra biển lớn (TN).
Trung Quốc từng luôn thừa nhận “Hoàng Sa là của Việt Nam” (Infonet).
Chính sách đối ngoại ích kỷ của Trung Quốc (KT).
Sắp khởi động đàm phán COC (PLTP). - Trung Quốc, Singapore nhất trí duy trì hòa bình, ổn định khu vực (PT).
Học giả TQ: Có dấu hiệu Bắc Kinh chuẩn bị dùng vũ lực ở Biển Đông (GDVN). - Trung Quốc : “Thế lực mới” của cuộc chiến máy bay không người lái (Infonet). - Láng giềng của TQ tăng ngân sách quốc phòng sắm vũ khí (PN Today).
Ấn – Nhật – Mỹ thắt chặt hợp tác an ninh (SM).
Úc muốn mở rộng vai trò quân sự ở khu vực (TN).
Đảng Cộng Sản Việt Nam sắp đến điểm đông đặc (ĐCV).
Nhân quả (Phi Vũ 2).
Trở lại quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa? (Nguyễn Gia Kiểng) (Thông luận).
VŨ DUY PHÚ: THƯ KHẨN GỬI HỘI NGHỊ TW 7 (Tễu). - 13 thành viên Chính phủ chuẩn bị báo cáo Quốc hội (DV).
NHIỀU TÁC GIẢ * SÁM HỐI (Sơn Trung).
- Bộ Công an đề xuất: Bổ sung quy định yêu cầu báo chí cung cấp nguồn tin (TP). - Đề xuất “C.A có quyền yêu cầu báo chí tiết lộ nguồn tin” bị phản ứng (GDVN). - Hôm nay Ngày Tự do Báo chí thế giới (Kichbu).
- VỤ CÔN ĐỒ ĐÁNH DÂN TẠI TIÊN LÃNG: Lập tổ công tác xem xét trình tự thu hồi đất dự án (PLTP). - Hải Phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ dân bị đánh ở Tiên Lãng (GDVN).
Chỉ nhận đơn, chuyển đơn là chưa đủ! (PLTP).
Đà Nẵng: Xây dựng “TP đáng sống” để hút người tài (Infonet). - Nghĩ về 30% biên chế bị dọa cắt (TT).
Vụ bán hồ thủy lợi tại Đăk Lăk: Làm rõ sai phạm các cá nhân liên quan (DV). – Giao Dự án Rusalka cho chủ cũ: UBND tỉnh Khánh Hòa bị tố có dấu hiệu tiêu cực (DV).
Hàng trăm ngàn dân ‘chết dở’ vì một thủy điện nhỏ (VNN). - Đề xuất kéo dài thời gian hỗ trợ định canh, định cư đến 2015 (DV).
“Hành vi của Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy chưa đủ căn cứ cấu thành tội” (GDVN). - Cựu chủ tịch tỉnh chắn đường đi của dân (TP).
Chosun: Bình Nhưỡng tuyên truyền Hàn Quốc còn nghèo khổ hơn Triều Tiên (GDVN).
Tại sao Triều Tiên phạt công dân Mỹ án khổ sai? (VNN).
Vũ Đại Vĩ: Trung Quốc không chấp nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân (GDVN).

Trường Sa – mùa biển lặng – Kỳ 2: Sinh khí đất trời (ĐĐK). - Xây cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn (LĐ). - Triển lãm ảnh “Trường Sa thân yêu” (CT).
Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam: Sự thật lên tiếng (PLVN). - Có gì bên trong một nhà giàn giữa Biển Đông? (TP). - Câu chuyện của vị cựu binh về những ngày đầu giữ nhà giàn, bám biển (LĐ).
Thuê trực thăng cứu ngư dân trên biển (TT).
Lòng yêu nước của người VN dù ở chế độ nào thì trước giặc ngoại xâm có gì khác nhau ? (NLG).
HỔ GIẤY TRUNG HOA (Foreign Policy/ Hồ Hải).
TÀU SĂN NGẦM HQ-15 (Mai Thanh Hải).
TQ tiến gần tới Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (VNN). - Bắc Kinh muốn khởi động đàm phán COC? (TT). - Trung Quốc chụp mũ láng giềng (ĐV). - Trung Quốc có thể dùng sức mạnh để áp chế Nhật Bản (PT). - Báo Trung Quốc quan tâm tên lửa S-300 Việt Nam (KT).
Thăm Sri Lanka, Nhật tìm thêm đồng minh kiềm chế Trung Quốc (Infonet).
MAO-HỒ CHÍ MINH VẬN DỤNG “ THI PHÁP “-TAM QUYỀN PHÂN LẬP, THÀNH TỰU CỦA THẾ CHẾ CỘNG HÒA ĐỂ GIỮ QUYỀN LỰC CÁ NHÂN NHƯ THẾ NÀO ? (Phần 1) (Phạm Viết Đào).
Hội nghị Trung ương diễn ra giữa lúc sự ngờ vực trong công chúng dâng cao (WSJ/ TCPT). - Gốc vững, cây bền (ĐĐK). - Nhìn lại mình để bước tới (VOV).
Hội đồng Hiến pháp – nhu cầu và dự báo tính khả thi (NCLP). - Tọa đàm về mô hình Hội đồng Hiến pháp (ĐĐK).
- Tống Văn Công: Hòa giải, đồng thuận để đại đoàn kết * (BoxitVN).
Câu chuyện chủ nhật: Báo chí độc lập, công khai là cách để có tự do, dân chủ cho Việt Nam (Bà Đầm Xòe). - Vai trò “đáng sợ” của còm sỹ trong tiến trình dân chủ (Hai Lúa). - Lại đòi báo chí cung cấp nguồn tin (TT). - Hiệu quả phòng chống tham nhũng sẽ giảm (TT).
TIỂU BỐI * LƯU MANH HÓA TRÍ THỨC (Sơn Trung).
- Nguyễn Văn Gia HÀNH CA CHO NHỮNG KẺ YÊU NHAU * (Huỳnh Ngọc Chênh). “Dắt nhau đi rồi mà chẳng biết về đâu/ Săm soi mãi con đường không có thực/ Lòng tự cao dễ làm mình huyễn hoặc/ Cứ tin ta là số một ở trên đời …
Doanh nghiệp đang ốm yếu, nền kinh tế thoi thóp ! (DĐCN).
Vì sao các em phải chết? (Hai Lúa/ Ba Sàm).
Chủ tịch Huỳnh Đảm tiếp Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc (ĐĐK).
Bắt thêm một côn đồ đánh dân Tiên Lãng (TT).
Cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm đến xây dựng nông thôn mới (KTĐT).
Đổi mới Tòa án để đảm bảo quyền tiếp cận công lý (PLVN).
- Án oan – nỗi đau dai dẳng, Kỳ 3: Ở tù oan 16 năm 3 tháng (TT).
Nguyên Cục trưởng Thi hành án dân sự Bà Rịa – Vũng Tàu hầu tòa (ND).
- Vợ Bí thư Đảng ủy xã: Hung thủ vụ “đốt xác phi tang” ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã thú nhận tội ác (CAND).
Cấp chứng nhận đầu tư cho dự án “Rusalka mới” (TT).
Tổng thống Mỹ vinh danh 2 phụ nữ gốc Việt (DT).
Quan tham TQ bóc lịch cả đời vì nhận hối lộ, mua dâm (VNN).
Thế giới tuần qua: Cánh cửa “khép” với Triều Tiên (QĐND). - Khu công nghiêp Kaesong chính thức đóng cửa (VOV).
KINH TẾ  
Kinh tế Việt Nam, phía trước sáng dần (ĐTCK).
-  4 tháng, tín dụng chỉ tăng 1,4% (TBKTSG).  - Sacombank lại miễn nhiệm Phó tổng giám đốc (VnEco).
13 phiên đấu thầu 14 tấn vàng miếng (VnEco).  - Thiệt thòi với “của để dành” (NLĐ).
Nỗi lo thả nổi điện, xăng (GD&TĐ).
Xuất khẩu gạo 4 tháng: Lượng tăng nhưng giá giảm (TTXVN).  - Nhà xuất khẩu lo ngại giá gạo giảm sâu (TBKTSG).
6
Dưa hấu dội chợ (NLĐ). - Dưa hấu được mùa, nông dân lắc lư trên nỗi buồn (RFA). “Vụ dưa năm nay, nông dân Việt Nam sẽ thua lỗ trắng tay, nhà buôn hy vọng gở vốn trong những chuyến hàng sau, còn thương lái Trung Quốc thì bội lãi”. Giá bán ngoài thị trường vẫn ở mức 2.500 đồng một ký lô =>
- Thực hiện bảo hiểm tôm nuôi tại Đồng bằng sông Cửu Long: Lắm nhiêu khê, nhiều bất cập (CAND).  - Giá cá tra xuống không lên, vì sao? (TBKTSG).
Đông Âu cũng bị ‘nạn’ đất nông nghiệp bị nước ngoài thuê mua (RFI).
Châu Âu kéo dài thời hạn giảm thâm hụt ngân sách cho một số nước (RFI).
Thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua (VOA).

Báo nước ngoài viết gì về nợ xấu Việt Nam? (VNE/GDVN).
Lãi suất cho vay có thể giảm thêm 2- 3% (DV).
Giảm thuế suất bằng… minh bạch (PLTP).
Đầu tư thế nào vào cổ phiếu “vua” (TN). - Em gái bầu Đức bán hết quyền mua cổ phiếu HAG (VNE).
Chậm trả nợ, ngân hàng “rình” bắt xe ô tô (DT).
“Bó tay” vì thiếu luật (TN).
Nếu không thay đổi, 5 năm nữa bia Việt sẽ “sập tiệm” trước AB Inbev (GDVN).
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: CocaCola đang làm xấu hình ảnh 14.500 DN FDI (GDVN).
5.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SGGP). - Doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nông thôn: Khó tứ bề (PT). - 71% doanh nghiệp tin nền kinh tế tốt hơn (DV).
Phá sản, giám đốc đi làm thuê, làm vườn (VEF).
- Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ II, năm 2013: Gặp người có “đôi bàn tay vàng” (LĐ).
- Từ vụ ngành du lịch xin lỗi du khách Tây: Ngành du lịch đề xuất đơn vị chuyên trách xin lỗi (TP).
Lúa gạo vẫn “bi đát”! (DV). - Nhiều nông sản sụt giảm giá xuất khẩu (DV).
Nhập lậu cá, ếch… từ Trung Quốc  (PLTP). - Nhập siêu ngày càng cao từ Trung Quốc (TN). - Phải học (PLTP).
Kinh tế Eurozone tiếp tục suy thoái trong năm 2013 (VOV).
Chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục sau báo cáo về việc làm (TTXVN).

Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội việc sử dụng vốn vay, quản lý nợ công (TP).
Phục hồi kinh tế phụ thuộc vào tái cơ cấu (HQ).
Tổng cầu yếu, tăng trưởng kinh tế vẫn rất khó khăn (ĐTCK).
Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới (HNM).
“Việt Nam là đối tác kinh tế đặc biệt quan trọng của Nhật” (VTV).
Chưa tận dụng ưu đãi về thuế trong xuất khẩu (TT).
Đề nghị miễn hơn 1 tỉ đồng thuế cho DN bị hỏa hoạn (HQ).
Trao giấy phép thành lập sàn giao dịch hàng hóa thứ hai tại Việt Nam (ND).
Đề nghị mở rộng 100.000ha cao su ở vùng Tây Bắc (SGGP).
Hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại để mua tạm trữ thóc, gạo (CAND).
Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (PT).
Giá dầu được dự báo giảm vào tuần tới (VOV).
Bồ Đào Nha cắt giảm 30.000 việc làm trong lĩnh vực công (VOV).
Chỉ số nào đo quốc gia thịnh vượng? (ĐĐK).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Phỏng vấn Nhà thơ Inrasara: Một cuộc hòa giải khác, 500 năm Việt – Chăm (RFA). Bản “gốc” trên trang web của Inrasara: Cái thật sẽ hóa giải lịch sử và hòa giải dân tộc.
Quốc phục: Áo the khăn xếp hay cởi trần đóng khố? (KT).
Chùa Viên Đình và những “báu vật” có một không hai (CAND).
GÓP PHẦN TÌM HIỂU VỀ TRẠNG NGUYÊN TRẦN VĂN BẢO (Trần Mỹ Giống).
Phim hài về đồng tính ở VN hút khách (BBC).
7<- Bí mật đối thoại phim Bụi đời Chợ Lớn (NLĐ).  - “Bụi đời Chợ Lớn” vẫn phải cắt sửa (TN).  - “Bụi đời Chợ Lớn” phải bớt bạo lực mới được ra rạp (NLĐ).  - Chưa rõ số phận của “Bụi đời Chợ Lớn” (VNN).
Để đời với vai ác: Không có ác sao có thiện? (NLĐ).
Lần đầu tiên tại VN: thi thơ trên Facebook (Lê Thiếu Nhơn).
- Chuyện phiếm: Obama khen người Việt “thẳng thắn” và “anh hùng” (Phair Zios).
Triển lãm ảnh Việt Nam tại London (BBC).
Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Không nhiều dấu ấn (PNTP).  – Cuộc Thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Nóng chuyện công sức, công bằng (TT).
“Vua ấm” và kho sách tại gia (GD&TĐ).
Nhạc sĩ Ngọc Đại: Nỗi buồn kiêu hãnh (ANTG).
Bollywood : 100 năm phát hành bộ phim Ấn Độ đầu tiên (RFI).
- Video: Lễ hội Cosplay tại Trung Quốc (VTV).

Hiểu đám đông (Nhị Linh).
GỐC THƯỢNG DU XỨ QUẢNG TRONG THƠ NGUYỄN NGỌC HẠNH (*) (Nguyễn Trọng Tạo).
Gia đình – sự giày vò tiếp nối? (TP).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 9: “Đại gia” cổ vật người Cơ Tu (TN).
Lê Cát Trọng Lý: Ai cũng có nỗi buồn, sự cô đơn trống trải và mất mát trong lòng (LĐ).
Lần đầu trình diễn thanh xướng kịch (PLTP).
Đối thoại thẳng thắn về Bụi đời Chợ Lớn (TN). - “Bụi đời Chợ Lớn”: Đại diện Hãng phim xin lỗi vì phát ngôn chưa chuẩn (DV).

Bắc Ninh phát triển du lịch gắn với văn hóa Quan họ (TTXVN).
TÌNH YÊU VÀ THƠ TÌNH (Nguyễn Trọng Tạo).
Dịch thuật Việt Nam: Hình ảnh và tư liệu (Nhị Linh).
Thư giãn cuối tuần: NHÀ BÁO HUY ĐỨC CHƯA SÂU SÁT THỰC TẾ (Tễu).
Những bức ảnh khiến người xem chóng mặt, nghẹt thở (Quê Choa).
Nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn: Không cần lót khăn ướt trên mông! (TTVH).
Đêm thơ nhạc ủng hộ Tạ Bá Hương (TTVH).
Triển lãm tranh của Chóe: Họa sĩ vẽ đến khi đôi mắt đã lòa (TTVH).
Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu 2013: Tinh thần ‘máu lửa’ của tuổi trẻ (TTVH).
NSƯT Chí Trung: Làm Festival để… tạm biệt ‘Đời cười’ (TTVH).
‘Bụi đời Chợ Lớn’: Không sửa không được ra rạp (TTVH).
Sao Mai Tân Nhàn – Anh Tuấn kể ‘Câu chuyện âm nhạc’ (TTVH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đề cương cải cách giáo dục – Hoàng Tuỵ (Học thế nào). - Ai đủ năng lực biên soạn sách giáo khoa – Nguyễn Trọng Bình.
Nội lực của giáo dục toàn diện (GD&TĐ).
Đưa tiêu chuẩn giáo dục Anh quốc vào Việt Nam (TP).
- Những kẻ dốt nát lao vào tranh cãi Vì sao giáo dục phổ thông cần 12 năm ? (Zetamu). Vấn đề là cái “12 năm” đó của VN có nhiều nội dung học quá thừa không cần thiết, bỏ đi thì nó chỉ còn có 9-10 năm thôi.
Hà Nội họp đảm bảo an toàn kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp (VOV). - Thí sinh “chê” trường cao đẳng vì khó học liên thông (TTXVN).
8Khó thu hút giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học (PNTP).
Nghệ An: Thiếu hơn 2.000 giáo viên mầm non (VNN). Trường MN Cao Sơn (Anh Sơn) tuy đã hợp đồng thêm 2 GV, nhưng bình quân mỗi lớp cũng chỉ được 1,4 GV =>
- Video: Phim tài liệu: Là cây một gốc, là con một nhà – Tập 5 (VTV).
GS.VS Phạm Minh Hạc: Ký ức đẹp về thầy… (GD&TĐ).
‘Đại chiến’ bầu hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân (VNN).
Việt Nam sáng chế thành công máy bay không người lái (TTXVN).
Phát minh “Quả cầu chữa cháy” của học sinh THPT (VTV/KP).

“Khe nứt” cánh cửa tuyển sinh xét tuyển (GD&TĐ). - Xét tuyển thí sinh huyện nghèo: Cao không tới, thấp không thông (DV).
‘Lơ’ lò luyện, sĩ tử chọn ôn thi online (PT).
- Hà Nội: Giảm sĩ số lớp 10 THPT công lập (TP).
Giảm nhưng vẫn quá tải – Kỳ 3: Chưa đồng bộ với đề thi (TN).
‘Nhà trường như nhốt các em trong tù…’ (VNN).
Ý kiến: Đừng định hướng lệch lạc (SGGP).
- Nói không với luận văn “xào”: Kỳ 3: Bốc thuốc cho “đại văn xào” (GD&TĐ).
Giải quyết bằng được chỗ học cho cấp mầm non, tiểu học (ANTĐ).
- TPHCM: Quản chặt thuốc y tế tại trường học (DT).
Ép con học chữ trước bằng cách… dọa (DT).
Trung Quốc: Kinh hoàng vụ hiệu trưởng đầu độc chết hai học sinh (PT).

Hiệu quả và cần thiết (GD&TĐ).
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT (CAND).
Đưa lịch sử địa phương vào ngày hội giao lưu học sinh tiểu học (ND).
Lao đao vì… không học thêm (ĐĐK).
Tiếng trống khuyến học (ĐĐK).
Hà Nội rà soát hàng loạt khu đô thị thiếu trường lớp (DT).
Thầy giáo chủ nhiệm để trò lớp 4 dạy hộ (TT).
- Trung Quốc: Hiệu trưởng pha sữa độc, 2 trẻ chết (TP).
Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 (CP).
NASA mời gọi công chúng gửi tên và thông điệp lên sao HỏaNASA Invites Public to Send Names And Messages to Mars (NASA). Hạn chót để gửi cho NASA là 1/7/13. Đến ngày 15/7, mọi người sẽ bắt đầu vote trên mạng, để quyết định 3 thông điệp nào sẽ được cho vào DVD để gửi lên sao Hỏa.  Bất cứ người nào hiện đang sống trên hành tinh này cũng có thể tham gia. Đây là các thông điệp mà mọi người đã gửi cho NASA. Đề nghị bà con gửi thông điệp tới NASA để chuyển lên robot tự hành Curiosity hiện đang thám hiểm trên Sao Hỏa, nhờ robot này sớm tìm dùm chỗ cho lãnh đạo CS Trung Quốc để họ dọn lên đó ở, họ có muốn giành hết đất đai trên sao Hỏa cũng không phải đánh nhau với ai, chứ ở dưới này chỗ nào họ cũng có “lợi ích cốt lõi”, chẳng còn đâu cho người dân khác làm ăn, sinh sống.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Nghệ An tiêu hủy gần 1.000 con gia cầm không rõ nguồn gốc (VTV).  - Các tỉnh biên giới quyết liệt ngăn chặn gia cầm nhập lậu (VOV).  - Trứng gà Trung Quốc siêu rẻ: Mối nguy lớn! (NLĐ).  - Siêu rẻ rước siêu họa (NLĐ).  - Lạ kỳ chuyện kiểm dịch động vật ‘thời tai xanh’ (VNN).
Chết dồn dập nghi do ngộ độc rượu (TN).
Dẹp các “chợ cóc” ở khu vực chân cầu Thăng Long (VOV).
An toàn tiêm chủng: Nhân viên y tế, người dân đều phớt lờ (PNTP).
ĐI VÀO RỪNG SÂU, MÀ THĂM CÁC CON MƯỜNG NHÉ!.. (Mai Thanh Hải).
- Video: Trao đổi về tình trạng chặt chém khách du lịch (VTV).
TQ trả 10 trẻ sơ sinh VN bị bắt cóc (BBC). “Toàn bộ số trẻ em đều là giới tính nam, trong đó trẻ nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi, có một bé còn chưa rụng dây rốn, và trẻ lớn nhất khi đó cũng chỉ bảy tháng tuổi”. – Video: Trung Quốc trao trả 10 trẻ em Việt Nam bị bắt cóc (VTV).
9<- Bắt 80 con bạc, thu 100 triệu tại sới chọi gà (TP).
Thanh tra giao thông “sờ gáy” nhà cung cấp hộp đen (TTXVN).  - Phạt 34 xe khách nhồi nhét, “chém” khách nghỉ lễ (VnM).
Tin nhắn “rác” quấy nhiễu (NLĐ).
Đường phố Hà Nội thành sông sau cơn mưa đầu mùa (TN).
- Video: WHO cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm A/H7N9 (VTV).
900 người bị bắt tại Trung Quốc vì lấy thịt chuột giả làm thịt bò (RFI). - Các chợ Trung Quốc xôn xao vì thịt chuột (VOA).  - Thịt bẩn ở TQ có cả thịt chuột (BBC). “Nạn bán thịt nhiễm độc hoặc thịt giả xảy ra lan tràn khắp các thành phố lớn…” - TQ thu hàng chục ngàn tấn thịt ‘bẩn’(BBC).
Trung Quốc : Nhà trẻ cạnh tranh nhau, hai em bé bị đầu độc chết (RFI).
- Video: Mỹ: Xu hướng đi xe đạp thay ô tô tại Chicago (VTV).
Núi Phú Sĩ có triển vọng được đưa vào danh sách di sản thế giới (RFI).
Hai kỹ sư điện nguyên tử Hàn Quốc lãnh án tù vì tham nhũng. (RFI).
- Video: Khám phá thế giới: Thiên đường xanh – Phần 12: Môi trường sinh thái ở Oman (VTV).
- Video: Khám phá thế giới: Thiên đường xanh – P13: Sa mạc Atacama ở Chilê (VTV).
Tỷ lệ tự tử tăng vọt nơi người Mỹ trung niên (VOA).
Tranh luận về giới hạn của việc sử dụng cần sa trong y khoa (VOA).

Thông tin vụ “cô gái trộm tiêu bị đánh đập tàn nhẫn” (TN).
- Người Việt đang tự… hại mình: Thực phẩm càng ngon càng… độc?! (PT).
Làng… xơ gan (TN).
Cạn xăng (TP).
27 người chết vì H7N9, WHO cảnh báo đại dịch toàn cầu (PT).
ILO kêu gọi Bangladesh rút bài học từ vụ sập nhà (VOV).

Bất cập cả làng (LĐ).
Nguy cơ nhiễm cúm khi cán bộ “tay không” bắt gia cầm (VTV).
Trao trả 10 trẻ sơ sinh Việt Nam bị bán sang Trung Quốc (TT).
Nhà người tự tử vì túng quẫn vẫn không được nghèo (PN today).
Đảm bảo quyền lợi cho lao động phi chính thức (ĐĐK).
Hà Nội triển khai kế hoạch cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng (KTĐT).
Hàng Trung Quốc trên truyền hình: Quảng cáo xịn, chất lượng bèo nhèo (TT).
“Chém gió” quen biết lãnh đạo, lừa hơn chục tỉ đồng (NLĐ).
Kết luận điều tra bổ sung vô cớ chuyển khung hình phạt (!?) (PL&XH).
Sâu lạ ăn trụi lá rừng nghiến đặc dụng ở Bắc Cạn (ND).
Chưa thể thở phào vì mưa đá sẽ còn tiếp diễn (VNN).
Bất thường việc dông lốc ở Lào Cai xuất hiện nhiều hơn mọi năm (CAND).
Rừng California cháy mù mịt, lan rộng 72km2 trong một ngày (TT).
Sập nhà ở Trung Quốc, 7 người chết (TN).
QUỐC TẾ  
Liên Hiệp Quốc họp bàn về Syria, Hoa Kỳ không loại trừ việc vũ trang cho phe nổi dậy (RFI). - Mỹ có thể cấp vũ khí cho đối lập Syria (BBC). - Mỹ sẽ can dự vào Syria? (RFA). - Phe đối lập Syria lên án vụ thảm sát của lực lượng chính phủ (VOA).
Bạo lực tiếp diễn ở Iraq, hơn 50 người thương vong (TTXVN).
Tổng thống Iran sắp bị quản thúc tại gia? (KT).
Người truy tố cựu Tổng thống Musharraf bị nã đạn đến chết (VOV).  - Ứng cử viên nghị sỹ quốc hội Pakistan bị bắn chết (TTXVN). - Công tố viên trong vụ án bà Bhutto bị bắn chết ở Islamabad (VOA). - Chưởng lý điều tra vụ ám sát bà Bhutto bị bắn chết (RFI).
Năm mươi bang không phải lúc nào cũng thành một tổng thể (phần 1) (Phan Ba). - Hoa Kỳ, Mexico cam kết hợp tác chặt chẽ hơn về an ninh, kinh tế (VOA).
Nghi can nổ bom Boston tiết lộ kế hoạch tấn công vào ngày lễ Độc Lập (VOA). - Chưa chôn cất xác nghi phạm đánh bom Boston (TT).
TT Obama cam kết cải cách di trú trong chuyến đi thăm Mexico (VOA).
10‘Phép thử’ xuyên biên giới Trung-Ấn (VNN).  - Tướng Ấn Độ đề xuất cắt đường tiếp tế của lính Trung Quốc ở biên giới (GDVN). Tướng Bikram Singh, Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ =>
Tai nạn rớt máy bay quân sự Mỹ tại Kyrgyzstan (VOA). - Một máy bay quân sự của Mỹ bị rơi tại Kyrgyzstan (TTXVN).
Australia chuyển trọng tâm quân sự trong tương quan Trung-Mỹ (VOV). - Australia phác họa lộ đồ quốc phòng (VOA).
Vê-nê-xu-ê-la tố cáo Mỹ và OAS can thiệp công việc nội bộ (ND).
Pháp : Tổng kết một năm cầm quyền của tổng thống Hollande (RFI).
Dại miệng (NLĐ).
Tổng thống Miến Điện Thein Sein sẽ công du Hoa Kỳ trong tháng Năm (RFI). - Indonesia phá vỡ một âm mưu tấn công vào đại sứ quán Miến Điện (RFI). - Bạo động tôn giáo lan rộng ở Miến Điện (VOA).
Indonesia phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố Sứ quán Miến Ðiện (VOA).
Viên kỹ sư cảnh báo vết nứt trong tòa nhà sập ở Bangladesh bị bắt (VOA).
 Mỹ cân nhắc vũ trang cho phe nổi dậy Syria (TN). - Mỹ cân nhắc cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria (TP). - Không dễ cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria (PLTP).
Làn sóng bạo lực sắc tộc mới tại Iraq (VOV).
Mỹ chỉ định đặc phái viên mới tại Pakistan và Afghanistan (VOV).
Google chính thức công nhận nhà nước Palestine (VOV).
Chưởng lý điều tra vụ ám sát bà Bhutto bị bắn chết (PT).
Láng giềng tưởng gần mà xa (TN).
‘Phép thử’ xuyên biên giới Trung-Ấn (VNN). - Ấn Độ dùng mưu của Khổng Minh: Cắt đường tiếp tế, Trung Quốc sẽ phải rút lui (ANTĐ). - Luật sửa đổi mua sắm quốc phòng Ấn Độ: ưu tiên hàng nội (GDVN).
“Không ai chiến thắng được người Nga!” (LĐ). - Nga: cần phải có lịch sử thống nhất (Kichbu).
Vụ đánh bom ở Boston: Bọn khủng bố định đánh bom ngày quốc khánh (PLTP). - Tìm thấy chất nổ trong nhà nghi phạm đánh bom Boston (VNE).

Mỹ không có ý định gửi quân tới Syria (VOV). - Mỹ nghi Israel không kích Syria (TN).
Tình hình Iraq vẫn bất ổn (VTV).
Nhà nước “Palestine” chính thức có tên trên Google (ND).
Tìm biện pháp chấm dứt khủng hoảng tại Trung Phi (TTXVN).
Ai Cập: Xịt hơi cay giải tán người biểu tình quá khích (TTXVN).
Thủ tướng Khoso chuyển giao quyền lực sau bầu cử (TTXVN).
Mỹ nâng cấp bom xuyên phá khổng lồ nhắm lò hạt nhân của Iran (TT). - Máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker của Mỹ rơi tan xác ở Kyrgyzstan (GDVN).  - 2 năm sau cái chết của Bin Laden, nước Mỹ có an toàn hơn? (Infonet). - Mỹ thắt chặt an ninh quanh các sự kiện thể thao cuối tuần (VOV).
Tổng thống Obama bắt đầu chuyến thăm Costa Rica (VOV).
Phi cơ năng lượng mặt trời bay ngang nước Mỹ (VNE). - Mỹ thử nghiệm thành công máy bay siêu thanh (TN).
Khó tìm được chỗ chôn nghi phạm đánh bom Boston (VOV).
Xe tăng, pháo, trực thăng Nga ầm ầm khai hỏa ở Primorye (Soha).
Tổng thống Venezuela tố cựu tổng thống Colombia âm mưu ám sát (TN).
Thấy gì sau 1 năm ông Hollande làm Tổng thống Pháp? (TTXVN).
- Hà Lan: Cảnh sát sẽ được quyền hành động như… tin tặc? (ANTĐ).
Đan Mạch cấp quy chế ngoại giao cho đại diện Palestine (TTXVN).
Thủ tướng Italy nhận được sự ủng hộ của người dân (TTXVN).
Australia muốn mở rộng vai trò ở khu vực Á Châu – Thái Bình Dương (NV).
Lào: Míttinh chào mừng ngày giải phóng Sầm Nưa (TTXVN).
*RFA: + Sáng 03-05-2013; + Tối 03-05-2013
*RFI: 03-05-2013
VTV: + Chào buổi sáng – 03/05/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 03/05/2013; + Tài chính tiêu dùng – 03/05/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 03/05/2013;  + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 03/05/2013; + 360 độ Thể thao – 03/05/2013; +Thể thao 24/7 – 03/05/2013; + 7 ngày công nghệ – 03/05/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 03/05/2013; + Thời tiết du lịch – 03/05/2013; + Thời sự 12h – 03/05/2013; + Thời sự 19h – 03/05/2013.

Chính trị – Xã hội


Trung Quoc tung luon thua nhan “Hoang Sa la cua Viet Nam”  <<<===Trung Quốc từng luôn thừa nhận “Hoàng Sa là của Việt Nam” (Infonet)  —Sắp khởi động đàm phán COC (PLTP)   —TQ, Singapore khẳng định duy trì hòa bình khu vực (VN+)   –Biển Đông – Phương trình nhiều ẩn của Mỹ (Songmoi)

Sinh viên xây cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn (GTVT)
Học giả TQ: Có dấu hiệu Bắc Kinh chuẩn bị dùng vũ lực ở Biển Đông (GDVN) – Thạch Tề Bình kết luận, tất cả những động thái, dấu hiệu đó trên Biển Đông cho thấy Trung Quốc đều có sự chuẩn bị từ trước, vạch ra kế hoạch (xâm lấn, xâm chiếm Biển Đông) và sau đó mới “động thủ”. Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục có những âm mưu, toan tính mới.
Thì chỉ có đám ăn bã thải của Bắc kinh mới không thấy ,những người yêu nước ở VN thấy hơn nửa Thế kỷ rồi, nhưng vào tù mẹ nó hết.- Giờ cứ lải nhải ,làm gì Trung cộng nào?? Bây giờ vẫn chưa sáng mắt sáng lòng vì còn phai “hợp tác toàn diện với Trung quốc” cho nên , giúp tác thì nó chờ xúc, thế thôi – Có nước đưa hết và qui phục nó, sớm muộn gì nó cũng chiếm lần thôi với tình trạng bọn Việt gian ở ta “mạnh” như hôm nay.
Ông Phạm Minh Hoàng hay Blogger Phan Kiến Quốc
Blogger P.M.Hoàng: VN quằn quại trước sự đe dọa và thiếu tự do báo chí (VOA) -  VOA Việt ngữ có cuộc trao đổi với một blogger từng lãnh án tù vì các bài blog thể hiện quan điểm cá nhân bị Hà Nội cho là “tuyên truyền chống phá nhà nước”, cựu giảng viên trường Đại học Bách Khoa, Phạm Minh Hoàng (bút danh Phan Kiến Quốc).
Ông Phạm Minh Hoàng hay Blogger Phan Kiến Quốc====>>>

RSF: VN không thể đi ngược tiêu chuẩn quốc tế về Tự do Báo chí (VOA)   —RSF: Việt Nam vẫn trong nhóm 10 nước tồi tệ nhất về tự do báo chí (RFI)

Việt Nam cần đổi tên nước? (Phần 2) (VOA)  >>>>Việt Nam cần đổi tên nước?   —-Trông chờ gì ở Hội nghị Trung ương 7 -(RFA)
Một cuộc hòa giải khác, 500 năm Việt – Chăm -(RFA)   —–Kỳ nghỉ dài không xóa bớt âu lo -(RFA)
Thêm trường hợp Phật Giáo Hoà Hảo bị đàn áp -(RFA)
Việt Nam khuyến cáo phòng chống cúm heo đang lan mạnh -(RFA)   —Việt Nam: một tháng có thêm 255 ngàn người thiếu đói -(RFA)
Sự thật ít biết về Huawei (VnEc) – Việc không biết hay không quan tâm đến Huawei sẽ là một thiếu sót, bởi cái tên này là một trong những câu chuyện công nghệ thú vị nhất…
Thì cứ theo nó đi rồi thấy “thú vị”- Các Quốc gia mạnh mà còn sợ nó đấy- Tên gián điệp của Trung cộng.
Phá sản, giám đốc đi làm thuê, làm vườn (VEF)
Tài sản tiền tỷ “bỏ hoang” giữa xã nghèo Sơn La (Songmoi)  –Ngày hôm qua trên báo “lề Dân” :  -Thư gửi Đại sứ Phần Lan (Danlambao/ttxcc6)
Kỳ nghỉ dài không xóa bớt âu lo  (RFA) -Cảnh tấp nập trở lại các thành phố lớn sau 5 ngày nghỉ lễ đã không giúp người dân xóa bớt ưu phiền cho tương lai đời sống của mình.
Thử nghiệm thành công máy bay không người lái do Việt Nam chế tạo (Songmoi)  —Hà Nội bì bõm nước sau cơn mưa 30 phút (Songmoi)   —-Du khách bị bủa vây với những dịch vụ chặt chém (Songmoi)
“Hành vi của Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy chưa đủ căn cứ cấu thành tội” (GDVN) – Cái thứ này là thuộc “thành phần ưu tú” cho nên nó đâu có tội gì, ăn no rửng mỡ ngồi không thì cứ “nhảy nọc”, có “bao cao su” đâu mà bắt tội nó?- Đám đầu nậu ở Hà giang năm nào cũng vậy thôi,mình giáo Sầm gánh tất.
Hàng trăm ngàn dân ‘chết dở’ vì một thủy điện nhỏ (VNN)  —Sau đêm mưa, đường biến thành…sông (VNBN) -Chỉ sau một đêm mưa,  nhiều đoạn đường trên QL1A đoạn qua huyện Diễn Châu và huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã chìm trong biển nước, có nơi phải đặt máy bơm để hút nước đi.
Người đẹp, chiếc ghế và ‘nhóm lợi ích’ (TVN)  -Lúc này sao mà nói cái “nhóm lợi ích” nhiều quá,không biết thằng nào con nào cầm đầu cái nhóm này ,mà cái nhóm lợi ích là cái giống gì? Xã hội đen, ăn cướp….chữ nghĩa Nhân Dân ta “trình độ còn kém” khó hiểu lắm, chỉ mặt đật tên cho nó dễ hiểu, hễ có đảng, có nhóm, có phe…là phải có đứa cầm đầu.
Hội đồng Hiến pháp – lựa chọn chính trị an toàn? (VNN)
Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam (TN)    —-“Mắt thần” giám sát biển đảo  (NLĐ) -VNREDSat-1 được kỳ vọng sẽ mở ra một trang mới trong lĩnh vực nghiên cứu và chinh phục vũ trụ của Việt Nam nhằm phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng
Khát vọng thanh niên vươn ra biển lớn (TN) – Ra Hoàng sa đi,Biển chỗ HS không lớn là gì?
Hàng trăm người “vây” trụ sở Công an thành phố Mỹ Tho -TTO – Tối 3-5, hàng trăm người, chủ yếu là người hiếu kỳ, đã tụ tập trước cổng trụ sở Công an thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Nhiều người trong số này đã chửi bới, ném gạch đá, vật dụng và xô xát với lực lượng công an làm nhiệm vụ ổn định trật tự.  Các đối tượng quá khích đã la hét, chửi bới với nội dung Công an thành phố Mỹ Tho ép cung bị can Chung Tấn Phát dẫn đến bị can này tự tử chết trong nhà tạm giữ.  Lại “tự tử” trong đồn CA!!? -Mấy chỗ này có Diêm vương hay Thần chết ngụ ,hễ vào thì không tự tử cũng tự chết.

Ở Việt Nam, đi thăm bạn cũng rắc rối (NV) -Ở Việt Nam, luật pháp tuy có nhưng áp dụng tùy tiện cho từng người theo khẩu hiệu của Công an “Luật là tao, tao là luật”, kể cả việc bạn bè đến thăm nhau, ăn với nhau bữa cơm.
Ông Phạm Văn Trội và vợ con chụp chung tấm hình vào ngày 11/9/2012 là ngày ông hết hạn tù 4 năm vì bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước…”. (Hình: gia đình ông Trội cung cấp) ===>>>

‘Sài Gòn nên bắt đầu cấm xe máy từ quận 1′ (VnEx)

Người Việt Nam có chiều cao khá hơn (VOA)
Cộng đồng các nước Dân chủ  (Bùi Tín -VOA) -Cộng đồng các nước dân chủ – Community of Democracies – là một tổ chức do Liên Hiệp Quốc khởi xướng từ năm 2000, đúng vào đầu thế kỷ 21, đến nay đã được hơn 12 năm
Những con rận ở trong quần  (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Ðọc các tin tức về hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Cộng Sản Việt Nam đang diễn ra ở Hà Nội, bỗng nhiên lại nhớ đến một đoạn văn trong Tấn Thư. Ðoạn văn nay nói về “Những con rận ở trong quần,” phê bình thái độ và hành vi của những người thuộc loại “hủ nho,” chỉ sống trong các giáo điều rỗng tuếch trong lúc xã hội băng hoại, kinh tế suy sụp, đạo lý suy vi, không còn ai tin vào một trật tự tinh thần nào nữa.
110 mạng người trong 5 ngày (Song Chi -Nguoiviet)
Sợ tinh thần thiện nguyện của dân (Lê Phan -Nguoiviet) –  Lần này, chính quyền đã chuẩn bị trước, hành động thật sớm để kiểm soát số những người tình nguyện, những nhóm thiện nguyện cũng như tiền cứu trợ của tư nhân chuyển đến vùng động đất. Chỉ một ngày sau khi vụ động đất xảy ra, nhà chức trách ra lệnh cấm các toán tình nguyện cũng như các tổ chức dân sự vào khu xảy ra thiên tai nếu không có giấy phép của Quốc vụ viện, tức là chính phủ trung ương.

Ai sẽ về đích Bộ Chính Trị trước? (QLB)

Cướp ngày ngoạn mục từ tung tin đổi tiền của Mật vụ Bình (QLB)

Điềm gở của Cụ Tổng?(QLB)

Bộ Công An muốn giết hết người diệt khẩu?(QLB)

Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 7  -(Huỳnh Tâm) -Thongluan – - Kỳ 1  – Kỳ 2 – Kỳ 3  – Kỳ 4  – Kỳ 5  – Kỳ 6
Bầu trời ma, dòng sông đỏ trừng phạt Trung Hoa (Huỳnh Tâm) -Thongluan

NHỮNG MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG KHỞI TỪ THẬP NIÊN 1940  -Trí Nhân Media- …Mời quí vị đọc lại bài viết này, để chúng ta lần nữa – xác định thái độ: nhất định không tiếp tay cho những thủ đoạn dân chủ cuội đang được môt số báo chí truyền thông thổi phồng.

DŨNG XÀ MÂU TRUẤT PHẾ ĐẢNG ? – Nguyễn-Nhơn- (TNM)

CÂU CHUYỆN “ĐỊNH HƯỚNG…” (Mai Vũ – Saohongblog)
Đài Truyền hình TP HCM (HTV) phỏng vấn Trung tá Hải quân (VHCH) Nguyễn Mạnh Trí về chiến lược Biển Đông -(Anhbasam)
NGUYỄN PHÚ TRỌNG, SÁT THỦ của TỰ DO BÁO CHÍ VIỆT NAM 2013 -Bản dịch của Nguyễn Trí Dũng (Defend the Defenders) (ABS)

Kinh tế

Dưa hấu được mùa, nông dân lắc lư trên nỗi buồn -(RFA)   —Khi lạm phát cao hơn tăng trưởng -(RFA)
Vàng SJC đứng giá bất chấp thế giới tăng nóng – (LĐ) – Cho đến thời điểm 17h30 chiều tối nay (giờ New York), giá vàng trên thị trường thế giới tăng tới 41USD/oz chỉ sau hai ngày và đưa giá vàng hồi phục sát mức 1.490USD/oz.
Ngân sách nhà nước 2013: Thất thu và thâm hụt nhãn tiền (Songmoi)   —-Móc tiền người tiêu dùng bằng cân “điêu” (Songmoi)
Nhìn lại 5 giải pháp tiền tệ NHNN đưa ra trong 4 tháng đầu năm(CafeF)  —Bốn tháng nhập siêu hơn 700 triệu USD(CafeF)  —Nóng mặt vì DN lãi lớn không chịu trả cổ tức (VEF)
Nhập siêu ngày càng cao từ Trung Quốc (TN)  —Cá lậu Trung Quốc ăn thuốc mê tràn Hà Nội (VNN)   —Thương lái Trung Quốc lại thu mua thân, rễ cây thuốc (VNN)
Trứng gà Trung Quốc siêu rẻ: Mối nguy lớn!  (NLĐ) -Nhiều chuyên gia cho rằng đây là mối nguy lớn đối với sức khỏe của người dân bởi rất có thể số trứng này được nhập từ vùng đang bị dịch cúm A/H7N9 ở nước này >>> Siêu rẻ rước siêu họa
Gạo xuất khẩu tồn kho lớn (TN)   —-Giá sữa đã tăng tới…30 lần! (NLĐ)   —Xóa sổ CTCK, lệnh đã điểm (NLĐ)

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ lóe sáng (VOA)

Thế giới

Đức Giáo Hoàng kêu gọi cứu giúp người tỵ nạn Syria -(RFA)
Nạn hải tặc biến mất trong năm qua -(RFA)
Hoa Kỳ kêu gọi quốc tế chặn đứng nạn phổ biến vũ khí nguy hiểm -(RFA)  —Ấn – Nhật – Mỹ thắt chặt hợp tác an ninh (Songmoi)
Ấn Độ dùng mưu của Khổng Minh: Cắt đường tiếp tế, Trung quốc sẽ phải rút lui (ANTĐ)

Cháu trai Đặng Tiểu Bình 28 tuổi trở thành huyện phó (VN+)
Triều Tiên “lạnh” với Trung Quốc (NLĐ)   —Tại sao Triều Tiên phạt công dân Mỹ án khổ sai? (VNN)
Truy bức chính trị đánh dấu năm đầu tiên Putin trở lại làm tổng thống (VOA)  —Ngại Putin, 20 tỉ phú Nga cất tiền ở ngoại quốc (NV)
Trung Quốc: bắt giữ 900 vụ làm thực phẩm giả -(RFA)

Văn hóa – XH-Giáo dục – Khoa học

Thí nghiệm lai giống chủng virus cần an toàn tuyệt đối: giới nghiên cứu -(RFA)
Thêm người tố Sở Giáo dục Vĩnh Phúc phân biệt đối xử (GDVN)
‘Nhà trường như nhốt các em trong tù…’ (VNN) -TS Vũ Thị Phương Anh- Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP.HCM) nêu quan điểm khi trao đổi với VietNamNet.  – Đúng là cả “nhà tù to”
Phi cơ năng lượng mặt trời bay ngang nước Mỹ (VnEx) -  Lần đầu tiên, một chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời thực hiện hành trình từ bờ tây sang bờ đông nước Mỹ.

Sốc với ảnh cô gái chỉ mặc đồ lót ra đường giữa đêmĐại gia Hà thành: ‘Hút’ trầm hương tăng cường sinh lựci (VEF)  —Chi triệu đô xuất ngoại mua tế bào gốci (VEF)  –Dân Sài Gòn rộ mốt ăn nhà hàng Nhậti (VEF)  —Những nhà tre triệu đô Việt Nam nổi tiếng thế giới (VEF)  —-Khi quý bà lún sâu vào ma lực đồng tiền (VL)
Chi bộ ấp không đồng ý cấp sổ nghèo cho gia đình chị Nhân (TT)  — Bắt nghi can lừa đảo chạy dự án (TN)  —Thông tin vụ “cô gái trộm tiêu bị đánh đập tàn nhẫn” (TN)
Án mạng trong lô cao su(TN)   —Điều tra vụ côn đồ tấn công quán rượu(TN)

Sốc với “kiều nữ” diện… đồ lót vi vu giữa phố đêm(TN)  ===>>>
Vụ côn đồ đánh dân Tiên Lãng: Nhiều nhóm tham gia (NLĐ)

Danlambao 3/5/2013

Cập nhật: Một vài hướng dẫn cho Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người – Chủ Nhật 5.5.2013


Cập nhật:
Các bạn thân quý,
Ngày 5/5 sắp tới, Chúng Ta chắc hẳn đang rất háo hức đón chờ và chào đón nhau tại buổi picnic để trao đổi về Quyền Con Người vào lúc 08h30 sáng. Để cho buổi dã ngoại được diễn ra thành công, xin được có vài hướng dẫn nhỏ dưới đây, mong các bạn lưu ý:
1. Tại Hà Nội:
- Chúng Ta sẽ gặp nhau tại địa điểm được đánh dấu màu đỏ trên bản đồ đính kèm (1). Lối vào gần nhất là cổng công viên trên đường Nguyễn Văn Huyên, đối diện Bảo tàng Dân tộc học. Chúng Ta có thể đi xe bus các tuyến 07, 12, 38, 39 hoặc đi xe máy và gửi xe trước cổng công viên. Tuy nhiên, có thể ngày đó sẽ rất đông đúc, Chúng Ta nên đi xe bus, xe ôm hoặc taxi hoặc gửi xe máy ở cách đó vài trăm mét. Có rất nhiều điểm gửi xe xung quanh công viên.

“Dã ngoại” cùng bác sĩ Nguyễn Đan Quế


Phạm Thanh Nghiên (Danlambao) - “Lần nào nói chuyện với bác, cháu cũng lãi”. Đó là câu nói đùa nhưng rất thật của tôi khi kết thúc cuộc nói chuyện qua điện thoại với bác sĩ Nguyễn Đan Quế. Mà tôi không chỉ “lãi” với bác Quế. Tôi còn “lãi” khi được nói chuyện với bác Hà Sĩ Phu, bác Trần Khuê, bác Nguyễn Thanh Giang, bác Lê Hồng Hà và nhiều bậc cao niên đáng kính khác. Tôi học được rất nhiều, từ những điều bình dị trong cuộc sống đến kinh nghiệm tranh đấu và “lãi” hơn cả là những kiến thức nằm ngoài phạm vi hiểu biết của tôi.

Viết cho ngày 5-5, ngày Dã ngoại Nhân Quyền


Khi đọc thư kêu gọi tham gia dã ngoại 5-5 như sau:
“Các bạn thân mến, 
 
Nhân Quyền là những giá trị phổ quát của nhân loại được quy định trong Hiến Chương Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là thành viên ký kết; đồng thời cũng đã được nêu lên rõ ràng trong Hiến Pháp Việt Nam. 
 
Nhưng trên thực tế, những Nhân Quyền căn bản này đã không được nhà nước Việt Nam tôn trọng. Nhiều quyền đã bị vi phạm trắng trợn. Chắc chắn, mỗi cá nhân chúng ta đã từng trải nghiệm nhiều ít đớn đau khác nhau. 
 
Đã đến lúc chúng ta phải mạnh dạn nêu những đòi hỏi cải thiện về Nhân Quyền để mọi người có cuộc sống thoải mái hơn, nhân phẩm được tôn trọng, có quyền quyết định tương lai của chính mình và con cháu mình. Đó hẳn là những chủ đề chúng ta quan tâm và cần chia sẻ với nhau.” 
Tôi hoàn toàn ủng hộ và mong buổi dã ngoại thành công.

Em Uyên

Trịnh Hữu Long – Hôm nay đọc thư mẹ Uyên gửi cho em, chỉ thấy những dòng chữ ướt nhòe. Em mới hai mươi mốt tuổi. Bằng tuổi em, mình còn là một đứa trẻ ham chơi hơn ham học, chẳng khi nào đủ can đảm và kiến thức để vặn lại những thứ ngây ngô người ta dạy cho ở trường. Ngày qua ngày, mình chọn những niềm vui bé nhỏ, những cảm xúc hời hợt, cố tô vẽ cho manh chiếu hẹp của mình thật sặc sỡ và giả vờ đó là hạnh phúc của đời mình. Đáng thương thay cho mình, những cảm xúc đó chưa bao giờ khỏa lấp được những khoảng trống vô hình không thể lý giải.

Đảng viên cộng sản đừng miễn cưỡng lạm dụng niềm tin!


Trần Thiên (Danlambao) – Đa số đảng viên ĐCS không phải là dân thiếu học hay mù chữ. Có một thực tế đau lòng là họ cũng chính là những người con của mẹ Việt Nam, nhưng họ hoàn toàn có những suy nghĩ khác thường, và những suy nghĩ mang tính cực đoan đó bị họ biến thành hành động, những hành động đó dẫn đến những việc làm phản lại dân tộc. Điều hết sức đau lòng là họ xem những hành động đó là trách nhiệm với dân với nước, là hành động cứu dân cứu nước. Thực tế, những hành động đó là hành vi khủng bố phản lại dân tộc mà họ còn tự hào là người đảng viên đảng cộng sản ưu tú.

7 Câu hỏi dành cho ông Huỳnh Phong Tranh?

Nguoi Yeu Nuoc (Danlambao) Nghe ông phát biểu hùng hồn rằng “Cần phải cưỡng chế các nhóm công dân tham gia biểu tình có màu sắc chính trị”, tôi xin hỏi ông một số câu hỏi sau:

Đảng Cộng Sản Việt Nam – Không đáng tồn tại

Hùng Lê/Bạn đọc Dân Làm Báo (Danlambao) -“Tiếp tục khẳng định Nhà nước [ta] là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”. Tôi đọc câu này nhiều lần để thấy cái tâm địa xấu xa và cái bản chất xảo trá, bịp bợm, láo khoét của tên nguyễn phú trọng và cái gọi là đảng cướp trá hình cộng sản Việt Nam như sau:

Nguyễn Phú Trọng, sát thủ của Tự do báo chí Việt Nam 2013

Nguyễn Trí Dũng/Defend the Defenders/RSF, ngày 3/5/2013 – Ngày Tự do Báo chí thế giới.
Trong thâm tâm của Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam:

Hiến kế cho đảng

Còm sỹ NV (Danlambao) – Tôi đã đọc qua 3 kế sách mà tướng Lê mã Lương đã hiến cho đảng để đuổi giặc Tầu giữ yên biển đảo. Không cần nhắc lại kế sách của tướng Lương, chẳng qua cũng chỉ là một loại võ mồm mà đảng ta bấy lâu vẫn áp dụng nhưng không có hiệu quả. Dùng võ mồm để chống lại một lũ cướp hung hãn có đầy đủ các loai vũ khí tối tân cộng với một lòng một dạ quyết tâm ăn cướp, là một chuyện nực cười, chẳng khác nào hành động của nhân vật AQ của Lỗ Tấn vậy.

Giấc mộng đại Hán

Nguyên Anh (Danlambao) - Sau khi Việt Nam có những động thái cứng rắn hơn khi gọi đích danh Trung Quốc là kẻ gây hấn trên biển Đông và chỉ ít ngày sau khi cuộc triển lãm tranh tư liệu về Hoàng Sa là của VN [1]. Thì tân ngoại trưởng Trung Quốc ông Vương Nghị đã có chuyến công du các Indonesia và tuyên bố:
David Thiên Ngọc (Danlambao) – Đọc qua bài thơ tôi cũng cảm thấy thật buồn, buồn như nỗi buồn của hàng triệu nhân dân VN có nỗi lòng trăn trở cho đất nước. Đất nước qua 38 năm đau khổ và thật là buồn. Không kể ra đây thì ai cũng biết nỗi buồn chiến tranh, nỗi buồn đạo đức xã hội suy đồi, băng hoại… Nỗi buồn cuộc sống của toàn dân đang trong cảnh lầm than không lối thoát mà ở đây có một nỗi buồn trên mọi nỗi buồn là giới cầm quyền nắm vận mệnh Quốc Gia dân tộc đang cố tình làm cho đất nước buồn thêm… Sĩ phu trí thức cùng những nhà yêu nước thì cô đơn độc hành trên con đường dài hun hút đầy chông gai, đèo ải. Tiếng thét gióng lên như tiếng loài chim Quốc kêu gào khản giọng giữa đêm hè thật khô khan và buồn thảm.
“Đất nước những tháng năm thật buồn”
Là tháng năm nào? Phải chăng những ngày tàn Mác-Xít?
Nuối tiếc tuổi thanh xuân cống hiến cho màu cờ còn ít?
Nên bây giờ “ngồi hút thuốc vặt” thở than?

Những chú vẹt con

Nguyên Anh (Danlambao) – Muốn tiến tới một quốc gia dân chủ và văn minh, tất nhiên nền dân chủ non trẻ sơ khai đó phải nhận được sự đồng thuận của toàn dân, một đường lối thực sự vì dân, khi đó dân tộc chuyển mình sẽ tạo được sự đổi thay mà Miến Điện là một ví dụ điển hình.

Và biển đảo đâu chỉ là biển đảo

Có những điều không chỉ là sự thật
Mà đã thành chân lý của muôn năm
Có những điều không chỉ là tình yêu
Là cả một khối tình dân tộc
Và biển đảo đâu chỉ là biển đảo

Cộng sản có thể kết án nhưng không giam được tinh thần của Uyên – Kha


Le Nguyen (Danlambao) – Nhận tin từ mẹ của Phương Uyên cho biết, em bị đánh trong tù khiến cho bạn bè, anh chị em, chú bác cô dì cậu mợ, ông bà cha mẹ dù không cùng huyết thống cật ruột nhưng thấm tình dân tộc, đậm nghĩa đồng bào không ai bị đánh… sao nghe đau nhói ở trong lòng!
Em bị đánh có phải vì em, cô bé có khuôn mặt dễ thương Nguyễn Phương Uyên “dám” cả gan chống ý đảng, phản đối nội dung bản cáo trạng không đúng sự thật mà cơ quan điều tra của cộng sản Việt nam đã cất công sử dụng thủ đoạn khủng bố tinh thần, tra khảo nhục hình ép cung trong thời gian cô lập em với thế bên ngoài để cho tròn bản cáo trạng “hư cấu” đúng với tội danh tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và ai đã xúc phạm thân thể em?

Chức sắc 5 tôn giáo cùng ra tuyên bố chung về sửa đổi Hiến pháp

Danlambao – Hôm 1/5, Các chức sắc của 5 tôn giáo là Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt, Công Giáo, Tin Lành – Giáo Hội Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ, Cao Đài chính thống – Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy đã cùng nhau ra Tuyên Bố Chung về việc sửa đổi Hiến pháp 1992.

Công an An Giang đàn áp tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo


Hải Huỳnh (Dân Làm Báo) – Tin từ An Giang cho hay cà một ngày 1.5.2013 tức là ngày 22 tháng 3 âm lịch hàng trăm tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) bị đàn áp ngay thánh địa Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) là huyện An Phú tỉnh An Giang.

Blogger Huỳnh Công Thuận: “Đơn Tố cáo & Tố giác công an lộng hành”


Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 05 năm 2013 
 
ĐƠN TỐ CÁO và TỐ GIÁC 
(Tố cáo vụ án giết người & Tố giác công an lộng hành) 
Kính gởi: – Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TP HCM
                – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh
                – Chánh Thanh tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh

Tư cách nào cho “người Công an cách mệnh”

Minh Dân (Danlambao) – Thời gian qua, có biết bao nhiêu quan quân công an hành xử bạo lực với người dân dưới gầm trời xhcn Việt nam này bằng tất cả sự tàn bạo, tham lam, hung ác, thủ đoạn, bất chấp dư luận ngày càng điên cuồng thể hiện mọi lúc mọi nơi, ngoài đường, trong ngục, trụ sở, thậm chí xâm phạm gia cư bất hợp pháp, không có một nguyên tắc luật lệ gì. Chúng tha hồ hành động theo lệnh, theo ý chỉ của đảng mà mục đích chính là vơ vét kiếm chác và triệt tiêu tinh thần yêu nước của đồng bào.

Chưa có đối thủ?


Nguyên Anh (Danlambao) – Một bài xã luận trên BBC đưa tin: Lực lượng đối lập trong nước của Việt Nam hiện nay vừa yếu vừa không có sức mạnh, trong khi đảng cộng sản đang không có đối thủ và có thể sẽ giữ vững quyền lực trong nhiều thập kỷ nữa, theo một quan chức trong ngạch giảng dạy cao cấp của đảng. (1)

30/4: Sự thật nằm sau “Bức công hàm Phạm Văn Đồng 1958″


Lê Quốc Trinh (Danlambao) - “… Một vấn đề trọng đại như bức công hàm PVĐ 1958, đưa đến chiến tranh tương tàn, dân tộc ly tán, hơn 6 triệu người dân VN bị chia lìa, mất trắng cơ nghiệp, anh chị em, gia đình phân cách trong suốt 60 năm ròng, thì ngày 30/04 không thể nào được xem như là “một chiến thắng vinh quang”, ngược lại đó chính là một dấu tích ô nhục cho tiền đồ một dân tộc…”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét