Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Tin thứ Sáu, 19-4-2013 tổng hợp

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
1CÂU LẠC BỘ BÓNG ĐÁ NO-U GIAO HỮU TỐI 18/04/2013 (Thành). - “…bây giờ tôi mới hiểu Trường Sa” (LĐ).  - Những ngôi chùa trên đảo Trường Sa (VTV).   - Hà Nội với Trường Sa, Trường Sa với Hà Nội (QĐND). - Tiếp nhận phẫu thuật cho con của chiến sĩ Trường Sa (TT).  - “Bạn trung thành” của lính Trường Sa (VNQĐ/KT).  =>
Hiệp hội Du lịch ‘quên’ Hoàng Sa, Trường Sa (Xzone).   - Bưu điện HN sửa bản đồ sai chủ quyền (ĐV).
Cứu 7 ngư dân bị tàu lạ đâm chìm (TN).

ASEAN-Trung Quốc sẽ họp phiên đặc biệt (VNN).  - ASEAN chủ động thúc đẩy xây dựng COC (NLĐ).   - “Đoàn kết trong khối ASEAN là điều kiện tiên quyết” (TTXVN).
“Thao diễn” dưới các hình thức khác nhau (SGTT). “Trung Quốc càng phô diễn cơ bắp trên Biển Đông, các quốc gia và lãnh thổ liên quan càng giảm lòng tin vào cái gọi là “sự trỗi dậy hoà bình” của đại lục”.
CÓ NHỮNG CHUYÊN GIA TRONG NƯỚC NGHI NGỜ ĐƯỜNG 9 ĐOẠN TRUYỀN THỐNG NAM HẢI (Military.china.com).
Trung Quốc tố Nhật làm căng thẳng tại đảo tranh chấp (TN).
Chiến hạm Mỹ đến đóng ở Singapore (BBC).  - Điều tàu chiến tới Singapore, Mỹ khẳng định chiến lược xoay trục sang châu Á (RFI).
12 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm đối mặt 20 năm tù (TT).
Đại sứ EU ‘lo ngại’ về nhân quyền ở VN (BBC). “Phản ứng của họ có thể khác với phản ứng của chúng tôi nhưng họ hiểu vấn đề và hiểu tầm quan trọng của tự do thông tin và sử dụng internet không những để thể hiện ý kiến chính trị mà còn để phát triển kinh tế. Họ hiểu rõ nhưng vẫn chưa biết phải làm gì với những người, chủ yếu là ở trong nước, bày tỏ những ý kiến mà họ không muốn thấy.”
Nhân quyền VN 2012 (1): Quyền chính trị bị triệt tiêu   –   Nhân quyền VN 2012 (2): Quyền tự do phát biểu và ngôn luận bị chà đạp   –  Nhân quyền VN 2013 (3): Tòa án phục vụ lợi ích của   –  Nhân quyền VN 2012 (4): Chính sách bao hành công an trị   –  Nhân quyền VN 2012 (5): Không có tự do tôn giáo (Chuacuuthe). - Nghị Quyết của Quốc hội Châu Âu về Quyền Con Người tại Việt Nam (Quê Mẹ/ Dân Luận).
Việt Nam : Thêm một nhà hoạt động dân chủ bị kết án tù (RFI).
Front Line Defenders kêu gọi VN thả các thanh niên Công giáo (VOA).
- Maartje Duin: Gặp các blogger bị cấm ở Việt Nam (BBC).  - Việt Nam nói đã tạo điều kiện để giới chức Mỹ gặp các nhà hoạt động nhân quyền (VOA).
Nghĩa trang Cồn Dầu bị “xoá sổ” (RFA).
Nghệ An: Thai nhi bị chết, sau khi thai phụ rời trại giam của công an (Chuacuuthe). -Khó tin chuyện cháu bé 3 tháng tuổi phải ở tù cùng mẹ (webtretho).
CÔNG AN LONG AN “BẮT NẠT TRẺ CON” (Bùi Hằng). – Mời xem lại: Mình khinh các bạn công an (FB Ba Sàm).
Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy cám ơn Cha giám tỉnh DCCT đã gởi thư hiệp thông: Thư Cảm Ơn Thư Hiệp thông và Phái đòan Dòng Chúa Cứu Thế tham dự Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn lần thứ 66 (Chuacuuthe).
Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ xem thường quyền giám sát của Đại biểu Quốc hội(Chuacuuthe).
Tường thuật diễn biến vụ cưỡng chế đất tại Long An (Hôm nay, 18.4.2013)   –   Về khiếu nại và giải quyết khiếu nại của các hộ dân ấp Mỹ Lợi, xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An (Chuacuuthe).
- LS Hà Huy Sơn: Nhân kỷ niệm một năm sự kiện cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang ngày 24/04/2012 (Boxitvn). - Xin cho nông dân than một tiếng.
Phạm Chí Dũng cây viết đầy hoài bão (RFA). Mời xem một số bài viết gần đây của ông đã đăng trên BS: + Nhãn quan im lặng; + TPP hay khúc quanh Việt – Mỹ?; + Lối thoát nào cho những người khôn ngoan?; + Bù lỗ vào dân: “Trận đánh đẹp” tiếp diễn?; + Nợ xấu Việt Nam: Hiện tồn và biến ảo.
VN bị “lạm phát” đối tác chiến lược? (BBC).
Maartje Duin – Những bloggers bị săn đuổi (Dân Luận).  – Công dân Tự do: Những buổi dã ngoại để trao đổi về Quyền Con Người (FB Huỳnh Công Thuận).
3<- Nguyễn Văn Thạnh – Ai xuyên tạc được chân lý? (Dân Luận). Nhân nói về chuyện xuyên tạc chân lý, BTV nhớ tới vụ này: Ông Thiệu bảo “Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm“. Ông cụ bảo: “Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi“. Ai có thể xuyên tạc được chân lý ấy?
Ông Hoàng Duy Hùng dùng lập luận để chối bỏ vai trò là tuyên truyền viên cộng sản! (DLB). Hoàng Duy Hùng, Nguyễn Phương Hùng, PhoBolsaTV, VietWeekly… đang thực hiện vai trò của họ, nhưng khi vai trò này chấm dứt thì họ sẽ thốt lên câu nói của ông Thiệu: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm“!
OCI – NỖI ĐAU TRÍ TUỆ VIỆT: Việt Nam giờ đang ở đâu trên thị trường thế giới này?(FB Trần Huỳnh Duy Thức).
Ở nơi ấy [thơ thời cuộc] 07. Ở nơi ấy, có… (Inrasara). “Có đứa đi hoang kè kè kim chỉ nam trong túi áo/ Có nhà phê bình kêu đòi dứt khoát phải có người cầm tay chỉ đường/ Có bà mẹ không biết hôn con/ Có một nền thơ cần đến công văn định hướng ...”
RFA nhầm lẫn ảnh minh họa về Phạm Nguyễn Thanh Bình (TTXVA).
Nhiều điều chưa sáng trong một bản góp ý (ND). Vậy là sau gần 3 tuần “nghỉ xả hơi”, không biết để lấy lại sức, để sơ kết đợt 1, hay tưởng là ngưng tuyên truyền từ sau 31/3, nhưng hoảng hồn vì mạng tự do của dân vẫn lên tiếng mạnh quá về Hiến pháp, nay những chiếc loa rè của đảng lại bắt đầu được khởi động trở lại.
Có điều, lần này nghe như giọng lưỡi có phần mềm mỏng hơn, không biết có phải là thay đổi “chiến thuật” hay là đã “biết điều” hơn sau khi nhận được quá nhiều những đóng góp chí lý của dân?
Bổ sung,  Độc giả CV phản hồi: “… đồng thời do bận lo đóng kịch với Mỹ trước cuộc đàm phán về nhân quyền nên có vẻ tạm lắng xuống các hoạt động vu cáo, bóp méo và xuyên tạc những ý kiến đóng góp của nhân dân về Hiến pháp. Nay thì bộ máy tuyên truyền đã tăng tốc trở lại để tiếp tục các hành động côn đồ của mình …”
Đổi tên nước: Quái chiêu xù nợ quốc tế của ĐCS (DLB).
Từ một góc nhìn khác (Nguyễn Vạn Phú/ CVHP).
SỰ TRÁO TRỞ TRONG CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC VỀ QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT ĐAI CỦA NÔNG DÂN TỪ NĂM 1930 ĐẾN NAY (Phạm Viết Đào).
Gần 2 triệu ý kiến về việc thu hồi, bồi thường đất đai (VOV).
- Chúng nó vẫn tiếp tục quyết làm nghèo đất nước:  Bôxit Tân Rai: alumin tồn kho 20.000 tấn, công nhân thiếu việc (TT). - Alumin tồn kho 20.000 tấn: Kỳ vọng đang tắt dần (ĐĐK). “Theo tính toán của giới chuyên gia, với tổng mức đầu tư khoảng 900 triệu USD cho những dự án nhà máy alumin ở Tây Nguyên, tính ra mỗi người dân Việt Nam đang phải  gánh khoảng 10 USD nợ.”
BIẾT ÍT NGUY HIỂM HƠN KHÔNG BIẾT? (Alan Phan).
TỘI CHO PHẠM XUÂN NGUYÊN (Trần Kỳ Trung).
Lá Diêu bông và cái xe của ông Thứ trưởng (Đào Tuấn). “Và bây giờ, 8 năm sau khi Luật thực hành tiết kiệm có hiệu lực, những ‘trường hợp bị lộ’ chỉ được xử lý, nói như ông Trần Sỹ Quang – phòng Pháp chế Công an TP. HCM là ‘xử lý nội bộ một cách nhẹ nhàng để bảo vệ thành tích của đơn vị’. Dường như bản thân thứ luật mênh mang như lá diêu bông cũng đã là một sự lãng phí“. Chúng đang lãng phí lòng tin của dân đó mà!
Chủ tịch Trà Vinh: Cố vị hay cố…tý? (Hiệu Minh).
BẢO KÊ – MACKENO ?! (Bùi Văn Bồng).
Báng bổ cả tổ tiên (Nguyễn Thông).
Di tích đàn tế Xã tắc Thăng Long: “Không phải là đảo giao thông hiện nay” (DV). - GS Phan Huy Lê: Dừng cầu vượt Đàn Xã Tắc, tìm phương án khác (ĐV).  - Vụ phá tượng Phật tại Bình Phước: Chẳng khác gì “Taliban” (chùa PL).
Video: Dân phòng Bắc Giang dừng xe dân vô cớ CỰ CÃI MÀY TAO (TTXVA).
Đưa lao động Việt sang Nga hay đường dây buôn người? (RFA).  - Chi tiết mới liên quan vụ buôn người Việt sang Nga (RFA).
Không thu được tiền Nhà nước bồi thường do công chức làm sai (TBKTSG).   - Sợ mấy ông! (NLĐ).
- Giám sát cơ sở: ‘Uống nước suối đi làm việc thiện’ (VNN).
Chữa “bệnh lạ” trong cán bộ, công chức (VOV).
Ông Trần Khiêu vẫn điều hành UBND tỉnh Sóc Trăng (TT).
Yêu cầu 17 trang thông tin điện tử tháo dỡ nội dung (TTXVN).
- Tại sao khoa học xã hội tụt dốc? (Boxitvn). Vì nó phản khoa học! Tạm một minh chứng: - Công bố bộ sách Lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước: Nhiều tư liệu lịch sử mới, giá trị lớn (ĐĐK).
Thiên An Môn hay Dresden? (NV/ BS).
Obama kêu gọi Lương tâm Do Thái — Obama appeals to Israel’s conscience (Washington Post/Boxitvn).
4Nổ lớn tại một nhà máy phân bón Mỹ, ít nhất 5 người chết (RFI).  - Nổ lớn ở một nhà máy tại Texas, Mỹ (BBC).  - Nổ lớn tại nhà máy phân bón ở Texas (VOA).  - Nổ ở Texas gây thương vong lớn (BBC).  - Lo ngại khí độc lan truyền sau vụ nổ nhà máy ở Mỹ (TN).  - Nhà máy phân bón bị nổ tại Texas đã từng bị xử phạt (VOV). =>
Mỹ bắt nghi phạm đánh bom Boston (VNN).  - ‘Nghi phạm’ vụ nổ Boston bị ghi hình (BBC).  -Phóng viên VOA tường thuật về vụ điều tra từ Boston (VOA).  - FBI có ảnh 2 kẻ tình nghi trong vụ đánh bom Boston (DT). - Obama đến Boston (VOA).  - Khủng bố tràn lan trong lòng nước Mỹ (NLĐ).  - Trong thảm kịch Boston, tình người dâng tràn (VNN).
Bắc Triều Tiên: Bài học từ thái độ khiêu chiến của Kim Jong Un (RFI).  - Bắc Hàn đưa ra điều kiện đàm phán (BBC).  - Bắc Triều Tiên: Không đàm phán nếu không bãi bỏ chế tài(VOA).  - Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ hạ nhiệt? (VOV).
BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN: NHỮNG TRỞ NGẠI CHO TIẾN TRÌNH TÁI THỐNG NHẤT (TTXVN/ BS).
Bà Suu Kyi: Cải cách dân chủ tùy thuộc vào quân đội Miến Ðiện (VOA).

Tàu cá bị đâm chìm, 7 ngư dân thoát chết (TN).
Người Việt hành xử với Hoàng Sa thế nào trong lịch sử? (Infonet).
Hai bà mẹ của người liệt sỹ Gạc Ma (TVN).
Huy động tàu cao tốc chở khách ra đảo Lý Sơn dự lễ (DT). - Thắm tình đất liền với đảo xa(VOV).
Hướng tới bộ quy tắc đủ mạnh cho biển Đông (TN). - ASEAN dự kiến bàn vấn đề biển Đông(TP). - ASEAN – Trung Quốc sẽ bàn về COC vào cuối năm (SGTT).
Tướng Trung Quốc đòi dùng vũ lực ở Biển Đông (VnMedia).
Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư (TN).
Đài Loan diễn tập bắn đạn thật, đối phó với nguy cơ tấn công từ Bắc Kinh (PT).
Tàu chiến Mỹ tới Đông Nam Á: Cú huých để “trục xoay” (DT).
NÓI THẬT RÕ…TỰ CỨU ĐƯỢC KHÔNG? (Bùi Văn Bồng). - “Trở lại tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là tôn trọng thực tiễn” (DT).
- David Pickus: Nhân sự kiện xuất bản sách của Plato và Aristotle ở Việt Nam (TS).
- Bùi Hoàng Tám: Dùng xe công làm việc riêng là hành vi tham nhũng! (DT). – Thanh Hóa: Lập đường dây nóng “xử” cán bộ “ăn cắp” giờ công (DT).
Bộ trưởng Bộ Y tế: “Tôi đâu có nói cho nhận phong bì sau khi điều trị!” (TT). - Vấn nạn “phong bì” trong ngành y tế: Thói quen nhận tiền rất khó bỏ (TP). - Giải trình xong, quá tải vẫn hoàn … quá tải (PT). - Bộ trưởng Y tế hứa (TN). - Lập bộ môn Y đức trong hệ thống trường y(SGGP).
- Vụ chủ tịch tỉnh Trà Vinh thôi chức: Ông Trần Khiêu vẫn điều hành UBND tỉnh Trà Vinh (TP).
Làm gì khi người phải thi hành án là cấp trên? (PLVN).
Vụ 17 cán bộ bị buộc trả lại 25 tỉ đồng: Nguyên Giám đốc Sở Tài chính Bình Phước kêu “oan” (TN). - Khởi tố một phó chủ tịch công đoàn ngành giáo dục (PLTP).
Sẽ cưỡng chế các đoàn khiếu kiện “mang màu sắc chính trị” (PLVN).
Vẫn khó nộp tiền sử dụng đất (PLTP).
- Vấn đề xe chuyển đổi xe chính chủ: Thoáng quá hóa… lo! (LĐ).
Xe đạp thay ô tô, xe máy: Chỉ là cách nhìn thiển cận! (DT).
- Đại sứ New Zealand: “Tôi sẽ là học trò của Việt Nam trong 4 năm tới” (LĐ).
Nổ nhà máy phân bón ở bang Texas (PLTP). - Nhà chức trách nói về “vụ nổ như bom hạt nhân“ ở bang Texas (PLVN). - Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ nổ ở bang Texas (VOV). - Chưa thấy có dấu hiệu tội phạm trong vụ nổ tại Texas (VOV). - Nước Mỹ bất an (TN). - FBI công bố video, hình ảnh 2 nghi phạm vụ đánh bom ở Boston (VOV). - FBI công bố hình hai nghi phạm đánh bom tại Boston (TTXVN).
Triều Tiên ra điều kiện với Mỹ-Hàn (TP). - Mỹ cần “những tín hiệu rõ ràng” từ CHDCND Triều Tiên (VOV). – LÒ THUỐC SÚNG BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN – BÀI CUỐI: Ván bài chính trị của Triều Tiên (PLTP). - Triều Tiên hãy coi chừng vũ khí công nghệ cao bí mật của Nhật (ANTĐ). -Giải bài toán chiến tranh Triều Tiên (VNN). - Mỹ để ngỏ việc đàm phán “đích thực” với Triều Tiên (TTXVN). - Triều Tiên muốn “làm lành” (PT). - Mỹ: “Điều kiện tiên quyết” của Triều Tiên không thể chấp nhận được! (GDVN).

Mang niềm vui đến với Trường Sa (TTXVN/TTVH). – Bản quyền sách ảnh “Tổ quốc nơi đầu con sóng”: Vì một chữ danh! (NNVN).
Mỹ giúp Philippines “phòng ngự Biển Đông” đối phó với Trung Quốc (GDVN).
Chiến đấu cơ Nhật xuất kích 306 lần, Trung Quốc nổi giận (NLĐ).
Trung Quốc ‘đấu’ hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương cách nào? (TP).
Thông báo về tình trạng của blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải (DLB). “Cho đến nay anh Điếu Cày đã bị biệt giam từ ngày 1/2/2013 tức là khoảng 78 ngày tại trại giam Xuyên Mộc. Anh cũng bị quản tù tước đoạt tất cả sách báo và đồ dùng cá nhân mà anh đã mang theo từ 5 năm nay. Mục đích là để đàn áp tinh thần của anh trong tù“.
- QH LIÊN MINH CHÂU ÂU LÊN ÁN TÌNH TRẠNG NHÂN QUYỀN TẠI VN (NKYN/ Thùy Linh).
Nhật ký mở lại (lần thứ 43): ĐẠI LOẠN THỜI BÌNH! (Nhát sỹ Tô Hải). “Nếu cứ theo sách vở và kinh nghiệm thực tế lịch sử thì… ‘Cùng tắc biến’! Loạn toàn diện này là lúc cánh ta có thể nhìn thấy một sự THAY ĐỔI không ít thì nhiều lúc đang còn sống vật vờ, lay lắt trên « cõi tạm » này!  -Vậy thì cứ loạn đi! Loạn nữa đi! Nhất là triều đình mà loạn thì thần dân sẽ không thiếu thời cơ để hưởng lợi không ít thì nhiều!
Đầu óc kỳ thi của con người theo khuynh hướng Xã hội chủ nghĩa (DĐCN).
Không được tự do, hanh phúc thì cái độc lập ấy cũng chẳng có nghĩa lí gì ??? (DĐCN).
Đinh Tấn Lực – Văn Hóa Khống Kê (FB Đinh Tấn Lực/ DL). “Hệ thống XHCN này là cỗ máy dây chuyền sản xuất lỗi đại trà, và hoàn toàn chỉ có khả năng điều chỉnh đắp vá cho phù hợp tình thế để tiếp tục sản xuất và tiếp tục di hại nhiều thế hệ khác. Muốn chấm dứt lỗi hệ thống, phải kéo cầu dao chấm dứt sự vận hành của toàn bộ hệ thống.  Chiếc cầu dao quyền lực ấy nằm ở đâu? Đừng vội nghĩ là trong tay công an/quân đội“. - Đã đến lúc người Việt nên xé bỏ những danh từ phản động, chống Đảng, chống nhà nước (DĐCN).
- Phạm Trần: Sửa Hiến pháp không bằng ráp lại cái đầu (DLB). - Quốc hội dành hai ngày thảo luận dự thảo sửa Hiến pháp (VnEco). - Gần 7 triệu ý kiến góp ý Luật Đất đai sửa đổi (TN). -Bảy triệu ý kiến và một bế tắc vẫn hoàn bế tắc (Đào Tuấn). - Nỗi khổ người dân (Phi Vũ 2).
Lãnh đạo X (DLB). - Để chính khách thành nghề vất vả (Góc nhìn Alan).
Nguyễn Ngọc Già – Những con chó và giới blogger (Dân luận). - Chuyện bao đồng (Góc nhìn Alan).
Có cơm ăn, áo mặc lại được… phong bì (ĐẸP).
- Bắc Giang: Công an xã “nạt” dân tiếp tục giật điện thoại, tát chủ phương tiện (DT). – Video:Công an xã tát dân (Ngoctuzingnews).
Cả ngàn người Việt lao động ‘chui’ ở Angola (CATP/TP).
Hà Nội sẽ xây cổng chào (TTVH).
Tìm kiếm người sống sót sau vụ nổ kinh hoàng ở Texas (VNE). - Ảnh những kẻ bị tình nghi đánh bom ở Boston (Hiệu Minh). - “Sẽ nhanh chóng đưa những kẻ khủng bố ra ánh sáng”(TTXVN/PLTP). - Tiếng súng lại vang lên ở trường MIT tại Boston (SM).
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sống rất xa hoa? (KT).
Mỹ để ngỏ cửa đàm phán ‘thực sự’ với Triều Tiên (NĐT). - Giáo dục của phương Tây đối với các nhà độc tài (Kichbu).

Khởi hành hành trình “tiến ra biển, đảo quê hương” (GD&TĐ). - Khánh thành trường tiểu học ngoài Trường Sa (GDVN). - Khởi My, Khương Ngọc gửi quà tặng Trường Sa (Infonet). - Du khách ra đảo Lý Sơn tăng đột biến trong dịp Giỗ Tổ (DV).
Đóng tàu lớn ra khơi (TT).
Mã Anh Cửu đề xuất “chia sẻ tài nguyên nghề cá” ở Biển Đông (GDVN). - Tướng La Viện “bày trò” cho tàu cá Trung Quốc đi săn “trộm” ở Biển Đông (PT). - Tướng Trung Quốc đòi dùng vũ lực ở Biển Đông (DT).
- Trung Quốc nổi giận trước 300 vụ xuất kích của máy bay Nhật (DT).
Trung Quốc “đấu” hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương cách nào? (DT). - Biển Đông: Mỹ không còn nói suông? (ĐV).
Indonesia sắm 20 “sát thủ chống xâm nhập” biển đảo (ANTĐ).
EU nhận định sai lệch tình hình nhân quyền tại Việt Nam (CP). - Nghị quyết về nhân quyền VN của Nghị viện châu Âu là sai trái (DT).
Kỳ họp Quốc hội thứ 5 sẽ khai mạc ngày 20/5 (SM).
Hà Nội: Trang bị súng bắn đạn cao su đa năng cho cảnh sát khu vực (NLĐ).
Vụ chợ Tân Hiệp: Chính quyền tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thể sửa sai (LĐ). - Mặt tiền (LĐ).
Xe ”không chính chủ” khi nào mới ”chính chủ” ? (ND).
Thêm một lao động Việt tử vong ở Angola (DT).
Vụ đấu súng với nghi phạm đánh bom Boston qua lời kể nhân chứng (DT). - Bắn hạ một nghi can đặt bom ở Boston (RFA). - Vụ đấu súng với nghi phạm đánh bom Boston qua lời kể nhân chứng (LĐ). - Vụ đánh bom ở Boston: Hai nghi phạm có thể là hai anh em người Nga(TN). - Vẫn còn nguy cơ cháy nổ nhà máy phân bón ở Texas (VOV). - ĐH Los Angeles, Mỹ bị dọa đánh bom (VOV).
Trung Quốc hứng trái đắng trong cơn khát tài nguyên thế giới (PN Today).
Mỹ ‘chê’ điều kiện đối thoại của Triều Tiên (VNN). - Mỹ ‘loạn’ tin tình báo về Triều Tiên (SH). - Khủng hoảng Triều Tiên bị ‘bồi’ thêm bê bối gián điệp (VNN). - Hàn Quốc bỏ tù nữ gián điệp Triều Tiên (NLĐ).
KINH TẾ  
Tái cơ cấu kinh tế vẫn chưa như kỳ vọng (TBKTSG).  - Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tái cấu trúc nền kinh tế (TTXVN).
Gần 42% doanh nghiệp thua lỗ (NLĐ).  - Sức ép giá đè nặng doanh nghiệp (ĐĐK).
Vạch lá tìm… nguồn thu! (ĐĐK).
- Khoản nợ khổng lồ của Vinashin: Luật lệ bị phớt lờ (TBKTSG).  - Vinashin đã cắt giảm 40 nghìn người từ đỉnh cao 2007 (VnEco).
Không cần phải “giải cứu” nợ xấu ngân hàng!? (vietstock).  - Khi ngân hàng tình nguyện làm sân sau (TBKTSG).  - Chính thức lập hợp đồng hợp nhất PVFC với Western Bank (VnEco).
Cung vàng đấu thầu chính thức cán ngưỡng 10 tấn (VnEco).  - Vàng chênh giá kỷ lục: gần 7 triệu đồng/lượng (VEF).  - Sau đấu thầu, giá vàng lại tăng (NLĐ). - Cung 10 tấn, giá vàng tăng vọt trở lại (ĐĐK). “Dù đạt được mục tiêu bảo đảm nguồn cung, song có thể nói, mục tiêu cao nhất là để giá trong nước sát giá thế giới dường như còn khá mờ và khó bóc tách.”
5<- Đòi cổ tức theo kiểu “xã hội đen” (TN).
Xăng giảm ‘nhỏ giọt’ 410-420 đồng/lít (VEF).  - Xăng lại giảm giá “khiêm tốn” 410 đồng/lít(NLĐ). - Vừa giảm giá xăng dầu, vừa tăng thuế (TBKTSG).
Xe máy khó bán (NLĐ).
Châu Âu chống thiên đường thuế, Thụy Sĩ không tham gia (RFI).

- Diễn đàn kinh doanh thường niên lần IV – 2013: “Đổi mới để tồn tại và phát triển”: Thay gỡ rối ngắn hạn bằng chuyển đổi mô hình tăng trưởng (SGTT). - Kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 5,5% (SGTT).
Việt Nam tiếp tục đứng trước thách thức cải cách thực sự (SGTT). - Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tái cấu trúc nền kinh tế (PLTP).
Điểm nóng: khơi thông dòng vốn (SGTT).
Cho vay sản xuất lãi suất chỉ 6%/năm (TP).
Ngân hàng, BĐS: Bỏ vốn 10 đồng không thu nổi 1 (TP). - Sau ô tô, ngân hàng ‘bán’ cả…xe máy (TP).
- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Doanh nghiệp Việt Nam không “lớn” lên được (PLTP). - Sức khoẻ của doanh nghiệp Việt suy giảm nghiêm trọng (SGTT). - Tổng quan doanh nghiệp Việt Nam 10 năm qua: Doanh nghiệp nhỏ tăng và càng siêu nhỏ (SGGP).
- Bị chi nhánh NHPT Thanh Hoá ngừng giải ngân: Cty TNHH Tây Đô đứng trước nguy cơ phá sản (LĐ).
Bán 39.800 lượng vàng đấu thầu (TP). - Giá vàng trong nước lập kỷ lục chênh lệch mới: Cao hơn thế giới 6,5 triệu đồng/lượng (SGGP). - Vì sao không thể thu hẹp khoảng cách giá vàng?(VTV).  - NHNN đang mơ hồ mục tiêu vàng miếng (PLTP). - Cơ hội cho vàng lậu (TN). - Đầu cơ vàng, chứng khoán: Cú sốc nặng (PT).
Khó giảm (TN). - Xăng giảm 410 đồng/lít (TN). - Xăng tăng cao, giảm thấp do… cơ chế!(PLTP).
Thất nghiệp gia tăng vì kỹ năng của người lao động còn yếu (SGTT).
Ngành thép dần khởi sắc (SGGP).
“Quả đắng” từ gạo thơm! (DV).

Thủ tướng quyết định giao dịch từ 300 triệu đồng phải báo cáo (GDVN).
Doanh nghiệp ưu tiên được vay với lãi suất 9-10%/năm (VOV).
Giải mã mức chênh kỷ lục giữa giá vàng Việt Nam và thế giới (PLTP). - Kỷ nguyên vàng đã chấm dứt? (Infonet). - Có nên mua vàng vào lúc này? (KP). - Mua vàng cũng… khổ! (TBKTSG).
Thao túng, nội gián sẽ khó “thoát” (ĐTCK).
Khánh Hòa: Nhà ở xã hội “ế” chỏng chơ vì giá cao (DV).
Nhiều dấu hiệu đáng báo động với DN (TP). - Doanh nghiệp VN teo tóp thành siêu nhỏ nhưng chỉ cứu BĐS? (ĐV). - Hơn 58.000 doanh nghiệp phá sản (TT).
- Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Có gieo thì mới có gặt (TBKTSG).
Nghe – gọi miễn phí: cuộc chiến quyền lợi tay ba (SGTT). - Nhà mạng VN có dám “nói không” với nhắn tin, gọi điện miễn phí? (GDVN).
Ngành thép dần khởi sắc (SGGP).
Mở rộng cửa bán gạo vào châu Phi (DV). - Nông – thủy sản xuất khẩu vượt khó nhờ chinh phục thị trường mới (DV).
Tập trung nâng cao chất lượng để giữ giá cho hồ tiêu (VOH).
- Để người miền núi có tiền: Phú tại sơn lâm (NNVN). - Miền núi: Tiềm năng và kỳ vọng(NNVN).
Nhiều hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt (DV).
Thương lái Trung Quốc phun hóa chất lạ lên dứa non (SM).

Từ 1/6/2013: Giao dịch từ 300 triệu đồng phải báo cáo (Infonet).
VN: Chưa có doanh nghiệp tầm cỡ (KP). - Năng lực tài chính của doanh nghiệp suy giảm (CAND). - Giải cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ trước khi quá muộn (VOV).
“Ném” vàng dễ vỡ bình! (VnEco). - Vượt 42 triệu, vàng mang lại niềm vui kép ngày giỗ Tổ (VTC).
Giá gạo thấp nhất thế giới vẫn cứ ế? (SGTT).
Nước Mỹ đã ‘hết ốm’? (Infonet).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã Tắc: Vi phạm Luật Di sản? (ĐĐK).
Hàng quán, dịch vụ loạn xạ đón khách vào đền Hùng (TT).
??????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????
Tìm kiếm trang phục quốc gia khó hơn quốc hoa (VNN), nhưng vẫn chưa khó bằng tìm … “quốc nhục”. Áo dài được các nguyên thủ quốc gia mặc ở Hội nghị APEC tại VN năm 2006 =>
- CAO XUÂN THƯỞNG: NHÀ THƠ LÊ THÁI SƠN NHƯ TÔI BIẾT (Nguyễn Trọng Tạo).
Pariya: Sự tích và ý nghĩa về loại bánh Tapai nung và Xakaya (Gulpataom).
Bản điện tử cuốn sách “Từ nghiên cứu đến công bố” (Nguyễn Văn Tuấn).
Giới thiệu Sách Mới: Billy Graham và Tôi (ĐCV).
Lẽ ra Quốc Trung phải có mặt trong Cống Hiến từ lâu rồi (VNN).
Xôn xao chuyện “Bụi đời Chợ Lớn” lấy tên tiếng Anh là “Chinatown” (TN).
- Hiểm nguy rình rập phòng trà, quán bar (NLĐ).
Liên hoan Cannes 2013 : Công bố danh sách 19 bộ phim tranh giải (RFI).
“Gentleman” của Psy bị cấm phát sóng trên KBS (VOV).

Giỗ Tổ nhắc nhớ ngày dựng nước giữ nước (SGGP). - Giỗ tổ Hùng Vương: Hệ ý thức đầu tiên của quốc gia dân tộc (TN). - Vạn người về đất Tổ đón đợi thời khắc dâng hương các Vua Hùng (DT). - Di sản tâm linh Việt thành di sản nhân loại (LĐ). - Hơn 3 triệu lượt người dự lễ hội đền Hùng (TT). - Dòng họ xưng danh “có từ thời Hùng Vương” (DV). – PGS – TS Nguyễn Chí Bền- Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam: Trả cho cộng đồng những gì thuộc cộng đồng (DV).
Hàng ngàn người cầu quốc thái dân an (TN).
Bảo tồn đàn Xã Tắc, Cục di sản lên tiếng đi… (VNN). - Không nên xây cầu vượt trùm lên đàn Xã Tắc (SM).
5 tỉ đồng cải tạo nhà hát ngoài trời ở Hội An (TN).
‘Lão nông’ Trần Hạnh với tuổi già vất vả (DV). - Di sản lên ngôi, nghệ nhân “ở xó” (DV).
- Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: Quan trọng là tác phẩm phải mang hồn Việt (DV).
Phương Uyên trở lại làm Giám đốc âm nhạc “Giọng hát Việt” (TN).
Nao nức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương (SGGP). - Tưng bừng hoạt động hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương (PT). - Con Lạc cháu Hồng hợp hội về Đất Tổ (TP). - “Biển” người chen chúc trẩy hội đền Hùng (LĐ). - Đền thờ vua Hùng ở Cà Mau (TN). - Khám phá vũ khí cổ độc đáo thời Hùng Vương (KT). - Nước Văn Lang và tên gọi Hùng vương (Nguyễn Xuân Hưng). - RỢN TÓC GÁY, HÌNH ẢNH MỘT LỄ CÚNG Ở ĐỀN HÙNG (Tễu). - Nên tổ chức lễ hội đền Hùng theo truyền thống (TTVH).
Thư giãn cuối tuần: NHÂN NGÀY GIỖ TỔ, NÓI VỀ CHỮ TỔ (Tễu).
Hội làng trong hội nước (DV).
Nguyễn Khắc Xương: CÂU ĐỐI ĐỀN HÙNG VÀ TÂM THỨC VIỆT NAM (Tễu).
Áo dài và câu chuyện bản sắc (SGTT). - Chọn lễ phục cho nam giới vẫn khó khăn (LĐ). -Nên hay không tổ chức thi thiết kế lễ phục nhà nước? (Infonet).
BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 31) (Nhật Tuấn).
HAY KHÔNG CHỊU ĐƯỢC (Văn Công Hùng).
Thế giới khác (văn vần) (Phạm Ngọc Tiến). “Từng đi qua rất nhiều tháng tư/ Chợt nhận ra tháng tư này tận cùng buồn khổ/ Thì thôi đừng nói xăng, đừng nói giá đừng nói tín uy, nghĩa nhân, chót vót tầm cao hay đáy sâu vực thẳm/ Đừng nói bạn ơi đừng nói/ Hãy cứ sống như ai từng sống/ Dẫu mong manh phận bạc kiếp người“.
Bừng con mắt dậy thấy mình tay không! (Quê Choa).
Nhuệ Giang đã chết (Nguyễn Vĩnh).
Bệnh sart (Nguyễn Xuân Hưng).
Giới thiệu bộ báo giấy Diễn Đàn – Forum (DĐ).
“Cô du kích” trong bài thơ “Quê hương” của Giang Nam đã ra đi (PLTP).
- Giọng hát Việt – The Voice 2013: Vì sao Phương Uyên được chọn làm Giám đốc âm nhạc?(PT).
Không tay, không chân, không giới hạn (GDVN).
19 phim tranh giải Cành cọ Vàng (TTVH).

Bốn phương về với đất Tổ (ĐV). - Hàng nghìn người dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương (TTXVN). - TPHCM tổ chức Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương (VOV).
Đại lễ cầu siêu và quốc thái dân an ở Thành cổ Quảng Trị và sông Thạch Hãn (TTXVN/TTVH).
Khai hội Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2013 (TT). - Đặc sắc Phiên chợ vùng cao ngay giữa thủ đô (Infonet).
Khám phá kho ảnh cực kỳ quý giá về VN năm 1980 (1) (KT).
Quảng Bình: Di tích thành phế tích! (DT).
Tuổi trẻ các dân tộc bối rối trước vấn đề văn hóa gia đình (VOV).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bỏ ngỏ kiểm định (NLĐ).
2<- Một video độc đáo đang được cư dân mạng chú ý: Sự trăn trở của một kẻ lười biếng (VNN/ YouTube/ BS), có lẽ để gửi tới những người chủ xướng trang ”Học Thế Nào”? - Giới thiệu trang “Học Thế Nào” của Ngô Bảo Châu, Phạm Toàn và Vũ Hà Văn (HTN).  - Diễn giải văn bản nội dung clip: sự trăn trở của kẻ lười biếng (FB Đỗ Việt Khoa). - Học như thế nào – Ngô Bảo Châu (HTN). Học thế nào thì học, nhưng không thể học thế này: Khi hoa hậu viết… tiếng Việt (Nguyễn Duy Xuân).
Nhân đây, xin giới thiệu 3 video BS quay một tiết dạy học của Nhà giáo Phạm Toàn: - Một tiết học tiếng Việt “hiện đại” với Nhóm Cánh Buồm (4/4/2013). Lớp “dạy mẫu” này liên quan tới Bộ sách giáo khoa tuyệt vời của Nhóm Cánh Buồm.
Chúng tôi cũng vừa được tin Hội Đọc Sách toàn quốc lần thứ ba, khai mạc sáng nay tại Văn Miếu Hà Nội đã xếp nhóm biên soạn sách giáo khoa Cánh Buồm vào chương trình hoạt động của mình. Nhóm Cánh Buồm sẽ tặng 5.000 (năm nghìn) cuốn sách cho những bạn đọc gửi thư đăng ký. Nhóm cũng đã thông qua Bộ VHTTDL tặng 20 bộ gồm 300 cuốn sách in năm 2012 tới đề tài Sách hóa nông thôn do ông Nguyễn Quang Thạch chủ xướng.
Thu lại 270 bằng thạc sĩ để sửa lỗi chính tả (VNN/Báo Mới).  VNN đã gỡ bỏ bài này. Tại sao?
Phòng học 3D (TT).  - Phòng học 3D: Tiền đâu đầu tư? (NLĐ).
Nhiều giáo viên bị ‘muối mặt’ sau cuộc kiểm tra chất lượng (NĐT).
Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra không báo trước thi tốt nghiệp THPT (GD&TĐ).
Môn đạo đức – giáo dục công dân: Chương trình ôm đồm, thiếu chiều sâu (PNTP).
Cậu học trò nghèo và niềm đam mê sử học (Ione).
- TP. HỒ CHÍ MINH: Đình chỉ công tác cô giáo tự ý cho trẻ uống thuốc (PNTP).

Bộ GD-ĐT chi 2.000 tỷ cho 1.800 cán bộ ‘du học’ (PT). - Xót xa học sinh Phan Thanh ăn cơm chan nước muối (PLVN).
Chuyển ngành học, nơi được nơi không (TN). - Điểm thi đại học chỉ chiếm 20% điểm vào trường? (Soha).
Hậu quả của ‘nhất bên trọng, nhất bên khinh’ (TVN).
Giới khoa học quốc tế đang nhìn về Quy Nhơn (TS).
Giáo viên Sử ‘bất đắc dĩ’ dạy thêm cả… Hóa! (GDVN).
Thi học sinh giỏi, 14 em bị điểm 0 (PLTP).
Đọc sách để lập thân (PLTP).
Tác giả bức thư Thủy Tinh gửi Sơn Tinh chia sẻ bí quyết học Văn (DT).
Thầy giáo không bằng cấp (LĐ). - Con không bao giờ quên cô… (GD&TĐ).
Khi “Châu Chấu” bật trên lưng “con voi” của ngành GD (SM).
Hoảng vì học trò… dễ tin người lạ (DT).
Mẹ bán vé số nuôi 6 con học đại học, cao đẳng (DV).
Vụ nổ kinh hoàng ở thao trường: 1 học sinh vẫn đang nguy kịch (DT).
Rủ nhau tắm sông, sáu học sinh chết đuối (PLTP). - Đau xót 6 học sinh cùng trường chết đuối (TT).

- Phạm Xuân Nguyên: Tôi không thích đi học. Và tôi không phải người duy nhất (Quê Choa). “Xem clip “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” tôi thật sự bất ngờ vui mừng vì khả năng hùng biện hấp dẫn của một học sinh lớp 12 đã vạch ra đích đáng những lỗi hệ thống của cả nền giáo dục nước nhà bao nhiêu năm nay. Tôi tin em phải thương đau cho mình và bạn bè cùng thế hệ lắm mới nghĩ được và nói được như vậy. Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo nên xem clip này và mời em học sinh đó đối thoại thẳng thắn, công khai.” 
Sai chính tả ở hàng trăm bằng thạc sĩ (ĐV). - Thu hồi hơn 270 bằng thạc sĩ vì… lỗi chính tả (TT).
Thất bại phân luồng (TP).
Phẫn nộ vì cách tính điểm ‘quái dị’ của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc (GDVN).
“Đồ Chiểu” của học trò bất hạnh (ND).
Khát vọng của tôi là người nông thôn có sách đọc (KTĐT).
Cô học sinh “hóa thân thành Thủy Tinh” đoạt giải nhất UPU toàn quốc: Tư duy trẻ con và lời cảnh báo người lớn (SGGP).
Sữa dê, Collagen và cậu bé thần đồng… phần 2 (Nguyen Phi).
Nuôi nấng con cái ở phương Tây qua cái nhìn của Tây (Nguyễn Văn Tuấn).

Thi tốt nghiệp THPT: Sẽ thanh tra coi thi không báo trước (DT).
Xin ý kiến về quy định về mở ngành đào tạo trình độ TCCN (GD&TĐ).
Nên cho điểm HS tiểu học để khuyến khích học tập? (TT).
Hai bài văn điểm 10 khiến dân mạng “rưng rưng nước mắt” (KT/DT).
Phòng GD-ĐT “ép” GV, HS đóng tiền “ủng hộ” tôn tạo di tích (DT).
Ra mắt thương hiệu Vinschool tại Hà Nội (DV).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Công bố dịch cúm A/H5N1 trên chim yến (TBKTSG).  - TP.HCM có nhiều nguy cơ bùng phát dịch cúm H5N1 (TTXVN).  - Chết bất thường vì cúm “thường” (NLĐ).  - Thêm 1 ca tử vong do cúm A/H1N1 (TT).  - Trung Quốc điều tra khả năng virus H7N9 truyền từ người sang người(RFI).  - Trung Quốc: Cúm gia cầm có thể lan từ người sang người (VOA).
Bắt quả tang ôtô vận chuyển số heroin “khủng”: 140 bánh (TT).
Tắm sông, 6 học sinh lớp 7 bị chết đuối (TN).
7- Vụ dân mất ngủ vì “ninja” lộng hành: Các “bóng đen” lại liên tục xuất hiện trên mái nhà (TN).  - Bắt nhóm cướp tấn công NSƯT Hồng Vân (TN).
MÌ TÔM – THỊT HỘP… (Mai Thanh Hải). =>
TAM GIA CẦU TREO (Bùi Văn Bồng).
Ám ảnh những giấc mơ vàng (NLĐ).
Cha người Việt tìm được con gái Czech sau 13 năm (VNE).
“Máy chém” chực chờ khách nghỉ lễ (NLĐ).
Voi rừng quật chết người (VNE).
Sự thật về con ‘rắn biết múa’ ở xứ Thanh (VNN).
Vietnam Airlines ‘sẽ không vận chuyển khỉ’ (BBC).

Quảng Ninh tăng cường kiểm tra người Trung Quốc để ngừa dịch cúm (SM).
Mộc Bài: hơn 1.425 tấn thịt đông lạnh… bốc hơi (SGTT).
Kỳ nhân xứ Việt – Kỳ 5: 20 năm làm “người rừng” (TN).
Truy bắt đạo chích “ninja” (TN).
Lâm tặc lại trúng sưa (TP).
Tìm về xóm núi Thậm Thình… (DV).
Nhu cầu mang thai hộ đang bức thiết (PLTP).
Vì bởi lương tâm không nên ăn thịt chó! (VNN).

Bất thường trong đấu thầu thuốc (LĐ).
Cảnh báo: H7N9 có thể lây từ người sang người (PT). - Chống đỡ khó khăn trước diễn biến mới của cúm gia cầm (SGTT).
VQG Phong Nha – Kẻ Bàng lại rúng động tin lâm tặc đốn hạ sưa (DT). - Xác minh thông tin trúng gỗ huê tại Phong Nha-Kẻ Bàng (TN).
Voi rừng quật chết người (DT).
Dông lốc, mưa đá làm sập nhiều nhà ở Thanh Hóa (VOV).
Những vụ án cuồng yêu (Phạm Duy Nghĩa).

Thanh tra “nhóm lợi ích” tại Bệnh viện Bình Dân (TT/Infonet).
Ninh Thuận công bố dịch cúm gia cầm trên đàn chim yến (TT).
Phát hiện hơn 1 tấn chân gà, nội tạng (CAND). - TP.HCM: Thu giữ hơn 1 tấn heo không rõ nguồn gốc (PN).
Lâm tặc đốn hạ cây sưa 15 tỷ? (ĐV).
Chuyện ở đồi Bằng Lăng (PN).
Bài 2: Cận cảnh “phố bất lực” của công an phường Kim Liên (PL&XH).
Giá điện tăng, điện máy tiết kiệm “lên ngôi” (PLTP).
Mưa đá, lốc xoáy làm sập 13 nhà dân (VNN). - Thanh Hóa khắc phục hậu quả mưa đá và lốc xoáy (VOV).
Tuần lễ thảm họa (Tin nóng).
QUỐC TẾ  
Mỹ gửi 200 sĩ quan tham mưu tới Jordani để đối phó với xung đột ở Syria (RFI).  - Tổng thống A.Át-xát bác bỏ khả năng Xy-ri bị chia cắt (ND).
“Chỉ riêng Lục quân Iran cũng có thể tiêu diệt Israel” (TTXVN).
UAE bắt một tổ khủng bố al-Qaida (VOA).
8<- Pakistan: Tòa ra lệnh bắt cựu tổng thống Musharraf (NLĐ).
Mỹ : Bắt giữ nghi phạm các bức thư chứa ricine (RFI).  - FBI: Nghi can gửi thư tẩm độc cho Tổng thống Obama đã bị bắt (VOA).
Lãnh đạo đối lập Nga Navalny đối mặt với một cuộc điều tra mới  (VOA).
Liên Hiệp Quốc kêu gọi Châu Á chống nạn nghèo khó (RFI).

Mỹ bất đồng quan điểm nội bộ về phe đối lập ở Syria (TTXVN).
Iran kéo máy bay, tên lửa duyệt binh, cảnh báo xóa sổ Israel (GDVN).
Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak bị đưa trở lại nhà tù (TTXVN).
Không quân Mỹ sẽ mở thầu mua máy bay tiếp nhiên liệu (GDVN).
Nga đòi Mỹ thiện chí hơn trong vấn đề lá chắn tên lửa (TTXVN).
Nga coi thường hệ thống phòng thủ chống tên lửa Mỹ (ĐV).
Khó như làm đệ nhất phu nhân (LĐ).

Iran và IAEA nhất trí các nội dung đàm phán sắp tới (TTXVN).
- Phe đối lập Ai Cập đưa ra điều kiện tham gia bầu cử (TTXVN).
Cựu tổng thống Ai Cập Mubarak từ bệnh viện trở lại nhà tù (TT). - Cựu tổng thống Musharraf bị giam lỏng trong 2 ngày (TTXVN).
Cần thực hiện chủ quyền biên giới lãnh thổ đúng luật (TTXVN).
Nga sắp biên chế tên lửa đạn đạo Yars-M (TN).
Quốc hội Đức phê duyệt cứu trợ tài chính Síp (DĐDN).
“Bà đầm thép” Thatcher: Nếu làm lại, sẽ không dấn thân vào chính trị (DV).
- Ấn Độ: Sốc trước cảnh 4 gã đàn ông quây đánh một phụ nữ (VOV).

Ai Cập đưa sáng kiến cho cuộc khủng hoảng Syria (TTXVN). - Tổng thống Assad sẵn sàng từ chức theo nguyện vọng của người dân Syria (PNTP).
Iran tuyên bố thừa khả năng tiêu diệt Israel (RFA). - Iran sản xuất loạt máy bay không người lái mới (VTV).
Cựu Tổng thống Pakistan bỏ chạy khỏi tòa trước lệnh bắt giữ (PLTP). - Cựu tổng thống Musharraf bị quản chế tại nhà (TT).
Venezuela tuyên bố xem xét lại các máy kiểm phiếu (VOV).
Bolivia sẽ xem xét lại quan hệ với Mỹ (BTT).
Nga sắp tiếp nhận bản nâng cấp “Con trai của Satan” (ANTĐ). - Tổng thống Putin ‘ngầm cảnh cáo’ Thủ tướng Medvedev? (TP/Soha). - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga thăm Cuba (Tin tức).
Nhật Bản kiểm tra độ an toàn của các lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động (TTXVN). - Động đất 7,2 độ Richter rung chuyển miền bắc nước Nhật (PN). - Sức mạnh tên lửa hàng đầu thế giới của Nhật (ĐV).
VTV: + Chào buổi sáng – 18/04/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 18/04/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 18/04/2013; + Thời sự 12h – 18/04/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 18/04/2013; + Cuộc sống thường ngày – 18/04/2013; + Tài chính kinh doanh tối – 18/04/2013; + Tài chính tiêu dùng – 18/04/2013; + Thời sự 19h – 18/04/2013.

Chính trị – Xã hội

Mã Anh Cửu đề xuất “chia sẻ tài nguyên nghề cá” ở Biển Đông (GDVN)   —Tướng La Viện “bày trò” cho tàu cá Trung Quốc đi săn “trộm” ở Biển Đông (Petrotimes)
ASEAN – Trung Quốc sẽ bàn về COC vào cuối năm (SGTT)   —Hướng tới bộ quy tắc đủ mạnh cho biển Đông (TN)   —-La Viện dọa: Trung Quốc sẽ dùng VK hạt nhân bảo vệ “lợi ích cốt lõi” (GDVN)   —-Tướng Trung Quốc đòi dùng vũ lực ở Biển Đông (VnM)
ASEAN-Trung Quốc sẽ họp phiên đặc biệt (VNN)   —Biển Đông: Mỹ không còn nói suông? (ĐV)
Tàu chiến Mỹ tới Đông Nam Á: Cú huých để ‘trục xoay’ (NĐT)   —-Người Việt hành xử với Hoàng Sa thế nào trong Lịch sử? (Infonet)   —-Hai bà mẹ của người liệt sỹ Gạc Ma (VNN)
VN có ‘lạm phát’ đối tác chiến lược?  -Lê Hồng Hiệp  -Gửi cho BBC từ Australia  -Ý kiến nói sự thiếu nhất quán về chính sách khiến Việt Nam lập quá nhiều ‘quan hệ đối tác chiến lược’.
Việt Nam nói đã tạo điều kiện để giới chức Mỹ gặp các nhà hoạt động nhân quyền (VOA) >>>Hoa Kỳ quan ngại vụ 2 nhà hoạt động Việt Nam không được gặp quan chức Mỹ (RFI)   —-Nghị viện châu Âu thảo luận khẩn cấp về tình hình nhân quyền Việt Nam (RFI)

Bị chặn gặp đoàn nhân quyền Mỹ (BBC/nghe) – BS. Phạm hồng Sơn-   —-Việt Nam : Thêm một nhà hoạt động dân chủ bị kết án tù (RFI)
Gặp các blogger bị cấm ở Việt Nam (BBC)  -Cây bút từ Hà Lan về Văn Giang gặp nông dân và thăm một số nhà hoạt động dân chủ bị cấm ở VN.
Front Line Defenders kêu gọi VN thả các thanh niên Công giáo (VOA)   —-Thê thảm bauxite Tân Rai (ĐV)
Phỏng vấn TPB Ngô Duy Thế bị chính quyền địa phương đòi cưỡng chế nhà ở (RCTM)- Thêm một lần nữa, nhà nước CSVN trả thù các Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa. Thương Phế Binh Ngô Duy Thế, trước 1968 thuộc lực lượng Sư Đoàn 25 Bộ Binh. Trong một trận đánh với cộng quân tại Củ Chi, anh bị thương và được giải ngũ. Để phần nào đền công ơn anh đã hy sinh..
Bà Đặng Thị Thông, dân oan đang sống lây lất tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng lên tiếng (RCTM) -- Bà Đặng Thị Thông, một dân oan đang sống màn trời chiếu đất tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng nói lên hoàn cảnh của mình bị công an xách nhiễu và con của bà cũng bị hành hung rất là tàn nhẫn….
Mặt trận Tổ quốc và Đất đai  (RFA) -Ngày 12/4 vừa qua, Ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam có đề nghị một thay đổi trong luật đất đai sửa đổi, đó là Quyền sở hữu hạn chế cho người sử dụng đất.
Bộ trưởng Bộ Y tế: “Tôi đâu có nói cho nhận phong bì sau khi điều trị!”  (TT)  —Bệnh viện Trung ương không được chữa bệnh thông thường (ĐV)
‘Chiêu độc’ trị công chức Việt ăn cắp giờ công (VTC)  —Thói quen nhận tiền rất khó bỏ (VNN)
’Thách thức lớn nhất là cải cách thể chế’  (ĐVO) – Cải cách thể chế đang là đòi hỏi bức thiết nhất của Việt Nam nếu muốn vượt qua được tình thế khó khăn hiện tại
Chi tiết mới liên quan vụ buôn người Việt sang Nga  (RFA) -Trong số 15 cô gái Việt Nam bị bán qua động mãi dâm ở Nga, tính đến lúc này có 14 cô lần lượt được bà chủ chứa Nguyễn Thúy An thả về Việt Nam.
Người Việt ở Champasak ăn Tết Lào  (RFA) -Lễ Hội Songkran, mà danh từ chung là Năm Mới của năm quốc gia Châu Á gồm Thái Lan , Kampuchia, Lào, Miến Điện Và Sri Lanka. Songkran còn được gọi là Lễ Hội Té Nước, rơi vào những ngày nắng nóng nhất của Đông Nam Á.
1 m3 nước giá 1 triệu đồng (TN) – Hiện nay, một số vùng ở tỉnh Cà Mau gồm các ấp 1, 2, 3 của xã Khánh Bình Tây Bắc (H.Trần Văn…
Tết này ta phải “đi ngang”! (TCCS /TVN) – Xin được kể ra đây vài cách thức “đi ngang” để biếu và nhận “quà” một cách phổ biến nhất.
Tiết kiệm được 500.000 đồng/tháng, có xấu hổ? (VEF) – Nhiều gia đình, nhất là với cặp vợ chồng trẻ, luôn trong tình trạng làm được bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, họa hoằn lắm mỗi tháng dư được vài trăm nghìn lại tặc lưỡi “tiết kiệm mỗi tháng thế chả bõ bèn gì”.
Thế là được- dư nhiều quá trở thành Tư sản hay Địa chủ….là bỏ ăn – Đều là của chung mà,sở hữu toàn Dân ,có của riêng nhiều làm sao đứng vào hàng ngũ Giai Cấp “ưu việt” được ?- Đã học : Hễ có của nhiều trong khi Nhân dân ta còn nghèo là Bóc lột- Vậy của cải Ông Bà để lại thì sao? – Vậy là Ông Bà anh bóc lột. (Cách mạng dạy thế,không phải tôi nói bừa à nghen)
Nghề lạ: Dắt chó thuê, đọc sách mướn  (VEF) -Trông chó, đọc sách, vỗ tay thuê, làm mẫu… nhiều bạn trẻ đã kiếm công việc để tăng thêm thu nhập trong điều kiện khó khăn.
Hàng quán, dịch vụ loạn xạ đón khách vào đền Hùng (VEF) -   —Đời săn vàng: Vô tình trúng cả thúng vàng (VEF)
Có vàng mà ôm, làm sao phải khóc? (VNN)  —-XMXT.Sài Gòn bị khiếu nại vì nợ lương (TN)
Khó giảm  (TN) -Đó là tình trạng chung của hàng loạt các sản phẩm – dịch vụ trong nhiều năm trở lại đây. Đáng nói là trong đó góp mặt hầu hết các mặt hàng thiết yếu, có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân, sức khỏe doanh nghiệp và sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Ngay thời điểm hiện tại là xăng dầu. Theo tính toán giữa giá nhập và giá bán, các doanh nghiệp (DN) đã lời hơn 1.000 đồng/lít xăng nhưng chiều qua, giá xăng dầu cũng chỉ giảm với mức nhỏ giọt khoảng 400 đồng/lít.
Ninh Thuận tiêu hủy đàn chim yến lớn nhất Đông Nam Á  (TN) -Chiều 18.4, Chi cục Thú y Ninh Thuận tiến hành phun hóa chất tiêu hủy đàn chim yến tại cơ sở nuôi rạp hát Thanh Bình, đường Thống Nhất, TP.Phan Rang – Tháp Chàm.
Thương lái Trung Quốc phun hóa chất lạ lên dứa non  (Songmoi) -Chiều ngày 18/4, cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang tiến hành điều tra vụ hai thương lái Trung Quốc phun hóa chất lên dứa non (khóm) xảy ra chiều 16/4.

Nhân kỷ niệm một năm sự kiện cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang ngày 24/04/2012  -Hà Huy Sơn -(Boxitvn)  -Chưa bao giờ Nhà nước bị mất uy tín với nhân dân như hiện nay. Chỗ dựa truyền thống và duy nhất của đất nước chính là nông dân, nông thôn. Thế nhưng cơ quan các cấp chính quyền lại nợ một trách nhiệm đạo lý với nông dân, nông thôn không chỉ Văn Giang nói riêng mà còn với nông dân, nông thôn cả nước nói chung.
Bôxit Tân Rai: alumin tồn kho 20.000 tấn, công nhân thiếu việc   -G. Bảo – P. Huy – M. Vinh – (Boxitvn) -TT – Hơn 50 tài xế thuộc Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai (Lâm Đồng) đã đồng loạt ngưng việc vì nghịch lý càng làm càng mắc nợ công ty. Trong khi đó, 20.000 tấn alumin của nhà máy này chưa bán được…

Tại sao khoa học xã hội tụt dốc?  -Trần Văn Tùng -(Boxitvn)

Xin cho nông dân than một tiếng  -Hoàng Kim -(Boxitvn)  -Đọc bài “Lấy tiền Chính phủ hỗ trợ đất lúa làm giao thông”, buồn cho phận mạt nông dân, tức khí, xin bề trên niệm tình cho phép than lên một tiếng.  nongnghiep.vn
Tôi kể chuyện này  -Phạm xuân Nguyên* -(Quechoa) -  …Tất cả chúng ta đều bị theo dõi  / Tất cả chúng ta sắp bị bắt rồi  /Tất cả chúng ta như bầy chó đói / Ngửa mặt lên trời hóng bóng trăng rơi…..
Tôi không thích đi học. Và tôi không phải người duy nhất. (Quechoa) – Giới thiệu của Phạm Xuân Nguyên: Xem clip “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” tôi thật sự bất ngờ vui mừng vì khả năng hùng biện hấp dẫn của một học sinh lớp 12 đã vạch ra đích đáng những lỗi hệ thống của cả nền giáo dục nước nhà bao nhiêu năm nay. Tôi tin em phải thương đau cho mình và bạn bè cùng thế hệ lắm mới nghĩ được và nói được như vậy. Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo nên xem clip này và mời em học sinh đó đối thoại thẳng thắn, công khai

Ảnh động nghề thợ hồTương Lai: SUY TƯ NHÂN NGÀY GIỖ TỔ (NLG)
Hình chép từ blog Nguoilotgach :Nâng lên đặt xuống  ===>>>

Đinh Tấn Lực – Văn Hóa Khống Kê (Danluan)

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (lần 3 – 11/4/2013)(Danluan)

Nghị Quyết của Quốc hội Châu Âu về Quyền Con Người tại Việt Nam(Danluan)

OCI: Nỗi đau Trí Tuệ Việt(Danluan)

Dịch giả Phạm Toàn đổi tựa sách vì “chính quyền rất sợ và dị ứng với từ dân chủ”(Danluan)

Trần Kỳ Trung – Tội cho Phạm Xuân Nguyên(Danluan)

Sáng kiến của các Công Dân Tự Do: Những buổi dã ngoại để trao đổi về Quyền Con Người(Danluan)

Hội Ghét Phản Động trên Facebook: Tự do dân chủ kiểu Mỹ ở Lybia(Danluan)  -Một tờ báo Thụy sĩ mới đây công bố thông tin về Lybia dưới thời Gadafi và hiện nay nhiều tờ báo đã truyền đi.

Vũ Quang Việt – Tại sao Việt Nam cần tiếp tục cải cách ngành ngân hàng?(Danluan)

Lời giới thiệu trang Học Thế Nào của Ngô Bảo Châu, Phạm Toàn và Vũ Hà Văn(Danluan)

Nguyễn Văn Thạnh – Ai xuyên tạc được chân lý? (Danluan)

CÔNG AN LONG AN “BẮT NẠT TRẺ CON” (Bùi Hằng)
Mình khinh các bạn công an (FB Ba Sàm)
_

EU nhận định sai lệch tình hình nhân quyền tại Việt nam -(Chinhphu.vn)  -Nghị quyết ngày 18/4/2013 của Nghị viện Châu Âu (EP) về tình hình nhân quyền ở Việt Nam đã đưa ra những thông tin và nhận định hoàn toàn sai lệch về tình hình thực tế ở Việt Nam.
Ngày 19/4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam truớc việc ngày 18/4, Nghị viện Châu Âu ra Nghị quyết về Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết:
“Nghị quyết ngày 18/4/2013 của Nghị viện Châu Âu về tình hình nhân quyền ở Việt Nam đã đưa ra những thông tin và nhận định hoàn toàn sai lệch về tình hình thực tế ở Việt Nam. Việc làm này đi ngược lại xu thế đối thoại thẳng thắn, cởi mở trong lĩnh vực quyền con người đã được xây dựng và tiến hành thường xuyên giữa Việt Nam và các cơ chế của EU, ảnh hưởng không tốt đến đà phát triển và mối quan hệ đang ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và EU”.
“EP ra nghị quyết sai trái về nhân quyền tại Việt Nam”(GDVN)
Họ nhận định thế nào ,nói cái gì? sai chỗ nào?…mình phải dẫn ra lời họ nói…và mình dẫn chứng có thật ở VN là có Nhân quyền….chứ cứ nói khơi khơi ai mà biết được- Phải gởi công hàm chứng minh và cãi lại chớ.Phương tiện truyền thông  và 900 DLV để làm gì.
Khánh thành trường tiểu học ngoài Trường Sa(GDVN)  — Hiệp hội Du lịch ‘quên’ Hoàng Sa, Trường Sa (Xzone)
Cứu 7 ngư dân bị tàu lạ đâm chìm (TN) – Ngày 18.4, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra vụ tàu cá BTh 89709 TS do bà Trần Thị Kim Huệ (36 tuổi, ngụ thị trấn Long Hải, H.Long Điền) làm chủ bị một tàu lạ đâm chìm trên vùng biển Vũng Tàu.
Thức ăn chăn nuôi bị “phù phép” như hàng đa cấp! (LĐ)  —Từ 1/5: Sẽ cấp “sổ đỏ” qua mạng (VnM)   —-Bến xe miền Đông mới hứa phục vụ khách như sân bay  -TTO   —-Xe đạp để giảm tắc đường là viển vông-Zing
Khó tin chuyện cháu bé 3 tháng tuổi phải ở tù cùng mẹ (Webtretho) – Chiều tối ngày 22.3, bé Ngọc Hà mới hơn 4 tháng tuổi và người mẹ Quách Thị Nhâm đã được trở về nhà sau hơn 1 tháng phải ở trong trại giam.
Mẹ con bé Ngọc Hà được đưa về nhà chăm sóc.===>>>
VN sẽ ‘cưỡng chế tụ tập chính trị’? (BBC)  -Tổng thanh tra Chính phủ Việt Nam đòi cưỡng chế ‘các đoàn quá khích mang màu sắc chính trị’ trong cuộc họp về tiếp dân hôm 18/4.   —Đề nghị cưỡng chế các đoàn dân đi khiếu kiện (RFA)
Hình khiêu dâm: trách nhiệm toàn dân? (BBC) -Đại diện cơ quan quản lý băng đĩa Việt Nam nói trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý và là ‘trách nhiệm của toàn dân’.
Cổi truồng là do Toàn Dân!!! Tiền,Đô,vàng…sao không Toàn Dân???- Sắm mấy chỗ Thanh tra văn hóa ,kiểm tra kiểm soát ấn phẩm…ôi lu bù nhớ không nổi tên, để làm gì ?- Sao không “cưỡng chế” nó ,để cho nó chạy tùm lum?
EU thông qua Nghị quyết tố cáo VN đàn áp tự do ngôn luận (RFA) -Chiều ngày 18/4, Quốc hội Châu Âu đã họp tại trụ sở Strasbourg miền Đông Bắc nước Pháp và đã thông qua Nghị Quyết tố cáo Việt Nam đàn áp tự do ngôn luận và tự do tôn giáo.  —Quốc hội Liên minh Châu Âu lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền (RFA)

Hơn 7 triệu ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi luật đất đai (RFA)   —-Ninh Thuận xác nhận chim yến nuôi tại tỉnh nhiễm H5N1 (RFA)
Tú Xương & Nỗi Buồn Miến Điện (Tưởng năng Tiến -RFA)
Dân đổ xô trộm sưa di sản (KP)
Công dân bức xúc vì tòa án tỉnh Sơn La sửa chữa bản án bất thường  (Dân trí)
Dùng xe công làm việc riêng có là hành vi tham nhũng?   (Dân trí)
Hà Tĩnh: Một lao động tử nạn ở Angola -Dân Việt – Mới sang Angola được 3 tháng theo hình thức đi lao động “chui”, anh Đậu Xuân Nam ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã không qua khỏi trận sốt rét ác tính.

Kinh tế

Đầu cơ vàng, chứng khoán: Cú sốc nặng (VEF)   —-NHNN đang mơ hồ mục tiêu vàng miếng (PLTP)  —Cơ hội cho vàng lậu (TN)
Kỷ nguyên vàng đã chấm dứt? (Infonet) – Vàng đã mất 17% giá trị kể từ cuối năm 2011. Đây là nỗi thất vọng lớn đối với những ai đã xem vàng như một nơi trú ẩn an…
Phớt luật, ngân hàng cho Vinashin vay vượt 15% vốn tự có (ĐV)   –Khu lăng mộ hoành tráng Vietinbank nhận thế chấp (ĐV)  —Thủ tướng chỉ đạo cổ phần hóa cảng biển lớn (ĐV)
Cứ mạnh dạn đưa ‘cóc’ cho ‘Tây’ nuốt! (CafeBiz ) – Trong bối cảnh nhà nước và nhân dân cùng nghèo, một cú hích từ bên ngoài là vô cùng quý giá.
Xe máy khó bán  (NLĐ) -Ngành công nghiệp xe máy có nguy cơ rơi vào bế tắc kéo dài khi thị trường trong nước đã đến ngưỡng bão hòa, trong khi mục tiêu xuất khẩu vấp phải nhiều khó khăn
Đấu thầu vàng có bình ổn được thị trường? (VnEc) -“Hãy trả lại việc kinh doanh vàng miếng cho doanh nghiệp”…
Qua 8 phiên đấu thầu, tổng cộng đã có 223.600 lượng vàng được cung ứng ra thị trường, tương đương 8,6 tấn vàng, trong tổng số 262.000 lượng vàng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu.
Cung vàng đấu thầu chính thức cán ngưỡng 10 tấn (VnEc)  >>>> Tín hiệu “tĩnh” cho một thị trường vàng chao đảo
Bảng báo Thị trường trên VnEc.
VN-Index
473,21  -10,78  -2,23%
HNX-Index
58,36  -0,59  -1,00%
DowJones
14.537,14  81,45  0,56%
Vàng
1.397,40  5,40  0,39%
USD
20.875,00  0,00  0,00%
Dầu thô
88,10  0,35  0,40%
Doanh nghiệp VN teo tóp thành siêu nhỏ nhưng chỉ cứu BĐS? (ĐV) – Nếu như năm 2002, Việt Nam mới có 63.000 doanh nghiệp thì từ khi có Luật doanh nghiệp đến nay, tổng số đã có trên 694.000 doanh nghiệp thành lập. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2012, chỉ còn 312.600 doanh nghiệp đang hoạt động và 2/3 trong số đó không thể lớn lên nổi, thậm chí có xu hướng nhỏ đi về quy mô.
Vậy thì 381.400 Doanh nghiệp sạt nghiệp!!! Thế mà hôm Tết qua bảo là có 1 triệu người thất nghiệp?- Cứ tính 1 DN có 5 người làm thì bao nhiêu? rồi số người bắt đầu tìm việc làm nữa- Con số của Thống kê đẹp như mơ,hèn chi mọi kế hoạch Kinh tế Tài chánh Xã hội…bét nhè!!!
“Ném” vàng dễ vỡ bình! -(VnEconomy)-   Ngày 19/4, người viết đã đặt thẳng câu hỏi với lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Nhà nước: “Với diễn biến hiện nay, ông có nản với kế hoạch bình ổn không?”.
Sau ô tô, ngân hàng “bán” cả… xe máy (Dantri)
Giá vàng vọt mạnh trong buổi chiều cuối tuần  (Dân trí) – Tính đến 14h30 hôm nay, giá vàng tại Hà Nội được Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức 41,57 triệu đồng/lượng – 42,17 triệu đồng/lượng, tức tăng mỗi chiều 370.000 đồng/lượng và 570.000 đồng/lượng so với lúc 9h30 sáng nay.
Khánh Hòa: Nhà ở xã hội “ế” chỏng chơ vì giá cao (DV)

Thế giới

Đại học California State sơ tán vì bị đe dọa đánh bom (TN)
Bắc Hàn đưa cành ô-liu?(RFA)  —Bắc Triều Tiên: Không đàm phán nếu không bãi bỏ chế tài (VOA)   —-Mỹ: “Điều kiện tiên quyết” của Triều Tiên không thể chấp nhận được!  (GDVN)

Triều Tiên, Hàn Quốc, chiến tranh, vũ khí hạt nhânTriều Tiên: chuyện ‘đùa với lửa’ mà cũng ầm ĩ (DNSG/ TVN) -  Tuy lời đe dọa của Triều Tiên không chắc chắn sẽ được thực hiện, song tình trạng căng thẳng vẫn tiếp diễn giữa Bình Nhưỡng và Seoul.
<<<===Công dân Hàn Quốc biểu tình sau lệnh cấm công dân Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp Keasong của Triều Tiên
Mỹ lo ngại khả năng tác chiến chống thủy lôi của TQ (ĐV)

Ảnh 2 nghi can trong vụ nổ bom ở Boston (FBI photo)FBI công bố ảnh nghi phạm đánh bom khủng bố ở Boston (TT)  —FBI công bố hình ảnh 2 nghi can vụ đánh bom Boston (VOA)====>>>
Ai là thủ phạm vụ nổ ở Boston?  (RFA)  -Theo Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI thì chưa thể xác nhận thủ phạm là người Mỹ hay người nước ngoài, vụ khủng bố do các phần tử cực đoan của Mỹ hay một tổ chức khủng bố thù ghét nước Mỹ gây ra.
Trong thảm kịch Boston, tình người dâng tràn (VNN)
Boston tưởng niệm người thiệt mạng trong vụ nổ bom (VOA)    —Thống đốc Texas: Vụ nổ nhà máy phân bón là cơn ác mộng (VOA)   —-Một người bị cáo buộc đe dọa Tổng thống Mỹ (VOA)

Tiếng súng lại vang lên ở trường MIT tại Boston (Songmoi) – Trên trang web của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Boston đã đăng tải thông tin khẩn rằng: Có tiếng súng ở Tòa nhà 32 (Stata), các lực lượng chức năng đã đến hiện trường và truy tìm kẻ tình nghi.
  <<<===Một phần sơ đồ trường MIT. Tòa nhà 32 được cho là xảy ra tiếng súng được khoanh đỏ
Mỹ không cắt tiền với 6 loại vũ khí ’sinh tử’ (ĐV)   —-Mỹ, Philippines xem xét lập lực lượng bảo vệ lãnh thổ  (NLĐO)
Mỹ sẽ chế tạo 41 tàu chiến, gồm 10 tàu ngầm hạt nhân trong 5 năm tới (GDVN)   —Hoa Kỳ cân nhắc việc đưa quân sang Syria (RFA)  —-Mỹ gửi 200 sĩ quan tham mưu tới Jordani để đối phó với xung đột ở Syria (RFI)
Iran kéo máy bay, tên lửa duyệt binh, cảnh báo xóa sổ Israel (GDVN)  –  —-Iran tuyên bố thừa khả năng tiêu diệt Israel (RFA)

Trung Quốc đòi Nhật Bản làm dịu căng thẳng ở Biển Hoa Ðông (VOA)   —TQ tăng cường kiểm soát thông tin truyền thông (RFA)
Trương An Ni, Photo courtesy of Human Rights in China
Trung Quốc bắt nhốt trẻ con để trừng phạt người cha phản kháng (RFI)  Trương An Ni, một nữ sinh tiểu học ở Hợp Phì, tỉnh An Huy,Trung Quốc, bị công an đến tận trường bắt nhốt và bỏ đói gần một ngày một đêm. Tội của đứa bé 10 tuổi này là có cha kiên trì tố cáo hành vi tham ô của chính quyền tỉnh An Huy. Sự kiện An Ni bị bắt và bị đuổi học gây phản ứng căm phẫn trên toàn Hoa lục.
Trương An Ni, Photo courtesy of Human Rights in China===>>>
Toàn bộ radar phòng không Trung Quốc ở Ecuador ngừng hoạt dộng (GDVN)  -….Toàn bộ hệ thống radar phòng không của Ecuador đã ngừng hoạt động. Theo El Universo, bốn radar của Ecuador được công ty Trung Quốc CETC sản xuất. Chưa rõ nguyên nhân gây hỏng hóc….
Ngành gia cầm Trung Quốc thất thu kỷ lục 1,6 tỷ USD vì cúm H7N9 (Infonet)  —TQ nghiên cứu đường lây nhiễm của virus H7N9 (RFA)  —Trung Quốc: Cúm gia cầm có thể lan từ người sang người (VOA)
Cô đào BB yêu cầu chính phủ Thái can thiệp việc giết chó lấy thịt (RFA)  — LHQ: Các nước Châu Á phải tăng chi tiêu về y tế và giáo dục (VOA)
Liên hoan Cannes 2013 : Công bố danh sách 19 bộ phim tranh giải (RFI)
Liên Hiệp Quốc kêu gọi Châu Á chống nạn nghèo khó (RFI)   —-Châu Á trở thành trung tâm hàng không dân dụng quốc tế(RFI)

Bắc Triều Tiên: Vũ khí hạt nhân là “tài sản chung của toàn dân tộc”(GDVN)
Nhật Bản rung chuyển vì động đất 7,0 độ Richter  -TTO – Một trận động đất vừa xảy ra sáng nay 19-4 tại miền bắc Nhật Bản với cường độ 7,0 độ…
Săn lùng nghi phạm đánh bom Boston (BBC) – Cảnh sát truy lùng nghi phạm thứ hai sau khi bắn chết một nghi phạm đánh bom ở Boston. Mời quí vị theo dõi tường thuật trực tiếp. >>>Một nghi phạm vụ Boston bị bắn chết>>>Boston truy tìm thủ phạm đánh bom>>>>Công bố hình ảnh nghi phạm vụ Boston>>>FBI ráo riết điều tra các vụ nổ
2 nghi phạm đánh bom ở Boston là anh em -(Megafun)
Bắn hạ một nghi can đặt bom ở Boston (RFA) – Tiếng súng nổ vang thành phố Watertown của Massachusetts vào khoảng từ 3 giờ khuya thứ năm rạng sáng thứ sáu, khi cảnh sát truy đuổi, chặn bắt hai nghi can khủng bố chạy trên một chiếc Mercedes đánh cướp của dân.
Gặp người Nam Bắc Hàn ở BBC (BBC/hình) -  Ban Đông Á của BBC mời khách từ cả Nam Bắc Triều Tiên đến tọa đàm về tình hình căng thẳng trên bán đảo.
Châu Âu sẽ bãi bỏ cấm vận Miến Điện ngoại trừ vũ khí (RFI)  —Nhật Bản cam kết hậu thuẫn kinh tế và chính trị Miến Điện(RFI)
Thủ tướng Cam Bốt dự báo xẩy ra nội chiến nếu đối lập thắng cử (RFI)
Rumani: Thành quả của việc kê khai tài sản để chống tham ô (RFI)   —-Dân biểu Nga ly dị hàng loạt để trốn thuế (RFI)
Venezuela : Ông Maduro tuyên thệ nhậm chức dù phải kiểm lại phiếu(RFI)  —  Tái kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng Thống ở Venezuela (VOA)
Cựu Tổng thống Pakistan bị quản thúc tại gia(RFI)   —-Bẩy con tin Pháp được trả tự do tại Cameroon(RFI)
Ấn Ðộ trở thành biên cương mới phát triển năng lượng mặt trời (VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giáo viên Sử ‘bất đắc dĩ’ dạy thêm cả… Hóa!  (GDVN) – Nghe có vẻ lạ nhưng đây lại là sự việc có thật đang xảy ra tại Trường THCS Địch Quả (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ). Sự việc này…
Dòng họ xưng danh “có từ thời Hùng Vương” (DV)   —-Sáng mãi tinh thần Vua Quang Trung: “Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” (RFI)
Tăng cân sau cai thuốc không gây nguy hiểm (RFA)  —Lộ diện hai hành tinh giống trái đất nhất (NLĐ)
Hậu quả của ‘nhất bên trọng, nhất bên khinh’ (TVN) -  Dù luôn tự hào về “truyền thống khoa bảng” lâu đời, chưa bao giờ Việt Nam xây dựng được một nền GD có tính cân đối.
150 triệu USD lập ĐH Công nghệ Việt-Nga (VNN)   —39% diện tích ĐBSCL có thể ngập vào năm 2100 (VNN)  –Học ít vẫn đạt điểm cao (NLĐ)

Chép dữ liệu khi Windows không thể khởi động (NLĐ) -Ngoài cách sử dụng đĩa cứu hộ, tháo rời ổ cứng và gắn vào một máy tính còn hoạt động, người dùng có thể dùng chính đĩa cài đặt Windows để sao chép dữ liệu khi máy tính không thể khởi động.

Khi “Châu Chấu” bật trên lưng “con voi” của ngành GD  (Songmoi) -Ngày 13/4 một clip độc thoại dài hơn tiếng được tung lên youtube với màn hùng biện một nam sinh viên học lớp 12 đã khiến cộng đồng nóng rẫy khi chàng trai này luận bàn về thực trạng cũng như nguyên nhân sâu xa khiến…
Phẫn nộ vì cách tính điểm ‘quái dị’ của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc   (GDVN)
“Biển người” dâng hương ngày Giỗ Tổ (KP)


Chích điện cướp tiền, một hay hai tội? (PLTP)  —-Bắt khẩn cấp đứa cháu giết cô bằng 23 nhát dao(NLĐ)  —Danh tính 3 tên cướp túi xách của NSƯT Hồng Vân ( ĐV)

Đàm Vĩnh Hưng sòng phẳng thị trường hơn đại gia BĐS  (ĐVO)- Ngẫm lại việc ca sĩ, nghệ sĩ hét giá cát-xê cũng có khác nào mấy anh BĐS hét giá nhà, giá đất.
Con đường lọt vào ngành công an của một tướng cướp (ĐV)  —Đột kích vũ trường ‘có tiếng, phát hiện ổ ma túy (VNN)
Làm dâu Việt thật khó  (ĐVO)- Làm dâu thật khó, về nhà chồng không chỉ bị soi từ nếp ăn nếp ở mà còn bị soi cả cách ăn mặc, thể hiện tình cảm vợ chồng,…
 - 2
Lâm Chí Khanh khiến khán giả phát cuồng (KP)   ====>>>
Nhà mạng VN có dám “nói không” với nhắn tin, gọi điện miễn phí? (GDVN)  —Khách mua nhà tiếp tục “bóc mẽ” chất lượng dự án Công ty Thanh Bình (GDVN)    — Lật tẩy các chiêu trò buôn bán gia cầm lậu (Infonet)  —Tên trộm ‘có một không hai’ ở Hà Nội  (VNN)
Tên trộm ‘có một không hai’ ở Hà Nội (VNN)   —Nhà trọ sinh viên: Quái gở và bệnh hoạn (VNN)   —Chồng cuồng dâm, dọa đốt con để níu kéo vợ(VNN)
Nguyên Giám đốc Sở Tài chính Bình Phước kêu “oan” (TN)   —Tạm giam “má mì” 20 tuổi tung ảnh lên mạng để bán dâm(TN)   —-Trộm giấy tờ xe đòi tiền chuộc, bị đâm chết(TN)    —Xôn xao chuyện “Bụi đời Chợ Lớn” lấy tên tiếng Anh là “Chinatown”(TN)  —Đòi cổ tức theo kiểu “xã hội đen”(TN)
“Máy chém” chực chờ khách nghỉ lễ  (NLĐ) -Giá cho thuê xe du lịch tăng ít nhất 20%-25%. Hầu hết các khách sạn ở Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né, Vũng Tàu… đều tăng giá 15%-20%
Bắt xế hộp chạy quá tốc độ, phát hiện chở 140 bánh heroin (NLĐ)  — Trấn áp tội phạm: Cứ ra quân là bị lộ (NLĐ)    —-Dọa đổ thuốc sâu vào nhà để đoạt 100.000 đồng của phụ nữ (NLĐ)   —-Ép người uống rượu, bị đâm mù mắt(NLĐ)  –Nửa tháng, trong huyện xảy ra 4 vụ hiếp dâm(NLĐ)
Bị người lạ vào nhà chém đứt gân tay(PL)    —Sát hại bạn gái sau khi “ân ái” (PLTP)
Đôi nam nữ cột chặt vào nhau chết nổi trên mặt nước biển(GDVN)    ——Mang vô số bệnh từ thú nhồi bông vỉa hè  (GDVN)
Nhậu kích dục táo bạo ở Phú Quốc   -Ngoisao.net  – Chòi uống rượu nằm sát bìa rừng, khách thoải mái lột quần áo ngồi với tiếp viên. Để tăng thêm…

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

  • Tổng thống Obama đến Boston (VOA) - Tổng thống Barack Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama hôm nay đến Boston để ủy lạo các gia đình và nạn nhân vụ nổ bom
  • UAE bắt một tổ khủng bố al-Qaida (VOA) - Nhà chức trách tại Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) bắt giữ 7 người mà họ miêu tả là thuộc một tổ khủng bố có liên hệ với al-Qaida
  • Nổ lớn tại nhà máy phân bón ở Texas (VOA) - Giới hữu trách ở bang Texas cho biết ít nhất 5 người, và có thể có đến 15 người, đã bị thiệt mạng vì vụ nổ lớn tại một nhà máy phân bón hồi tối thứ tư
  • Lễ tiễn đưa bà Thatcher (BBC) - Nữ Hoàng Anh cùng phu quân, Hoàng Tế Phillip, dẫn đầu đoàn 2000 người tới dự đám tang cố thủ tướng Margaret Thatcher.
  • Tòa Nga xử blogger Alexei Navalny (BBC) - Nhà đối lập hàng đầu Alexei Navalny phải ra tòa vì tội biển thủ tiền trong vụ từ năm 2009 ở Kirov, cách xa Moscow.
  • ASEAN chủ động thúc đẩy xây dựng COC (BaoMoi) - Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng đoàn quan chức cấp cao ASEAN Việt Nam, cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí vào ngày 18-4, trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 tại Brunei, diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-4
  • Chiến hạm Mỹ USS Freedom cập cảng Singapore (BaoMoi) - TTO - Như một phần nằm trong chiến lược xoay chuyển trục quân sự sang châu Á của chính quyền Tổng thống Barack Obama, ngày 18-4 chiến hạm Mỹ USS Freedom đã cập cảng Singapore.
  • "Đoàn kết trong khối ASEAN là điều kiện tiên quyết" (BaoMoi) - Ngày 18/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã có cuộc trao đổi với các phóng viên báo chí trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22, sắp diễn ra tại Brunei, từ ngày 24-25/4 tới đây.
  • “Thao diễn” dưới các hình thức khác nhau (BaoMoi) - SGTT.VN - Đài Loan tập trận năm ngày, Philippines kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế,… Trung Quốc càng phô diễn cơ bắp, các quốc gia và lãnh thổ liên quan càng giảm tin tưởng vào cái gọi là “sự trỗi dậy hòa bình” của đại lục.
  • Biển Đông nóng trên bàn nghị sự ASEAN - Trung Quốc (BaoMoi) - (Phunutoday) - Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân là chấp nhận cái chết, đưa ra điều kiện đàm phán với Mỹ - Hàn, Tập Cận Bình một mình bắt taxi "vi hành" Bắc Kinh là chiêu PR... là tin tức thời sự chính ngày 18/4
  • Tàu chiến Mỹ sẽ “dạo quanh” Biển Đông trong 8 tháng (BaoMoi) - Hôm thứ Năm (18/4), một tàu tác chiến cận bờ của Mỹ đang thực hiện chuỗi nhiệm vụ ở Biển Đông đã đến Singapore. Động thái này cho thấy Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục đẩy mạnh chiến lược lấy châu Á làm trọng tâm của mình.
  • Quân đội Mỹ - Philippines sẽ 'kề vai sát cánh' ở Biển Đông? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Ngày 17/4, phát biểu tại lễ bế mạc cuộc tập trận chung Philippines-Mỹ mang tên Balikatan (Kề vai sát cánh) tại Manila, Trung tướng Terry Robling, Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, nhận định quan hệ đối tác quân sự Mỹ - Philippines là yếu tố quan trọng để kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông.
  • Philippines: Đã đến lúc phải thông qua COC (BaoMoi) - Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 22 sẽ được tổ chức tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei vào các ngày 24 và 25/4 tới đây, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ thúc đẩy các bên liên quan nhanh chóng thông qua bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
  • Trung Quốc điều tàu chiến đến quần đảo Điếu Ngư (BaoMoi) - PNO – Ngày 17/4, Bắc Kinh phái một đội tàu hải quân tuần tra vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp với Nhật Bản, một hành động được tuyên bố là để kỷ niệm việc ký kết hiệp ước bất bình đẳng Trung-Nhật năm 1895.
  • Những ngôi chùa trên đảo Trường Sa (BaoMoi) - Giữa biển Đông trên Thị trấn Trường Sa, hàng ngày tiếng chuông chùa vang lên cùng sóng biển. Tại đây hiện có ba ngôi chùa nằm trên đảo Song Tử Tây, Trường Sa Lớn và Sinh Tồn. Điều đặc biệt cả ba ngôi chùa đều hướng về Thủ đô Hà Nội.
  • Tàu tên lửa Trung Quốc tập trận ở vùng tranh chấp (BaoMoi) - Theo báo chí Trung Quốc, hai tàu khu trục tên lửa Lanzhou và Hengshui thuộc Hạm đội Nam Hải của nước này vừa đi qua Eo biển Miyako vào biển Hoa Đông tối hôm thứ Ba (16/4) để thực hiện chuyến tuần tra trong khuôn khổ một cuộc tập trận.
  • Một đêm lặn cùng ngư dân Lý Sơn (BaoMoi) - TP - Trong khi chờ xoay xở đủ chi phí ra lại Hoàng Sa, anh em tàu QNg 96382 (Lý Sơn, Quảng Ngãi) vừa bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin vẫn ra biển để lặn bắt hải sản.
    Hồng - thợ lặn trẻ nhất trên tàu QNg 96382. Ảnh: Nguyễn Thành .
  • P-3C Orion phối hợp Kilo giúp VN bảo vệ Biển Đông (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Đại diện của hãng sản xuất máy bay chiến đấu nổi tiếng Lockheed Martin của Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Quốc phòng hàng tuần Jane's Defense Weekly cho biết rằng, lực lượng Hải quân Việt Nam trong tương lai gần có thể sẽ gửi yêu cầu đến lên Chính phủ Mỹ về việc cung cấp 6 máy bay tuần tra chống ngầm P-3C Orion.
  • Trung Quốc tiếp tục hung hăng ở Biển Đông (BaoMoi) - Đã tròn một tháng kể từ khi Trung Quốc tiến hành kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa 12, bầu ra bộ máy lãnh đạo mới, hoàn thành êm xuôi cú chuyển giao quyền lực 10 năm một lần. Nhiều người chờ đợi, hy vọng giới lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ làm dịu tình hình Biển Đông nhưng thực tế đi ngược lại với sự chờ đợi của họ. Sau kỳ họp Quốc hội, Trung Quốc vẫn tập trung các hoạt động quấy rối, gây nhiễu ở Biển Đông.
  • Tokyo: "Lời lẽ và hành động của Bắc Kinh không chấp nhận được" (BaoMoi) - TT - Kênh truyền hình NHK cho biết ngày 16-4 Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã chính thức trao công hàm phản đối cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo sau khi Bắc Kinh công bố Sách trắng, trong đó chỉ trích Nhật Bản đang gây rối trong tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Bốn điểm đáng chú ý trong Sách trắng quốc phòng Trung Quốc (BaoMoi) - TT - Chính phủ Trung Quốc vừa có màn trình diễn về “tính minh bạch” trong quốc phòng bằng việc công bố Sách trắng dài 40 trang. Lần đầu tiên từ năm 2011, Bắc Kinh đưa ra những chi tiết về quy mô và cơ cấu các lực lượng vũ trang của nước này.
Bản tin tiếng Anh


  • Sino-Gulf FTA 'may be signed this year' (Washington Post) - A free trade agreement between China and the Gulf Cooperation Council may be concluded this year, said the United Arab Emirate's ambassador to China.
  • China Mobile to challenge WeChat (Washington Post) - China Mobile, the nation's biggest telecom operator, has launched public bidding for operating its Fetion service, an instant messaging tool.
  • Fixed-asset investment up 20.9% (Washington Post) - Urban fixed-asset investment fell in March but growth from the private sector was robust, indicating policies on boosting private investment have taken effect.
  • China leads region in business aircraft (Washington Post) - The Chinese mainland led the region in business aircraft in 2012, with 187 aircraft, up by 103 percent from 2002, data from market researchers JetNet show.
  • A clear vision for the visual effects industry (Washington Post) - With most visual effects companies in Hollywood suffering financially, doing business in China would seem to be a natural route to expansion, driven by the rapid growth of the world's second-largest film market.
  • History Echoes in metropolis (Washington Post) - Chongqing may just be the biggest city in the world, making it a perfect place to watch and experienc the sights, sounds and tastes of modern China.
  • Life of Guo (Washington Post) - Qingdao's Guo Chuan recently became the first Chinese person to sail solo around the world.
  • For love or money? (Washington Post) - Johnnie To makes movies for one of two purposes: either to express himself or to make money for his company.
  • Third anniversary of Yushu earthquake marked (Washington Post) - A gigantic thangka, or silk painting, is spread over a hillside during a Buddhist commemoration on Sunday marking the third anniversary of the magnitude-7.1 Yushu earthquake.
  • 'Cold War' sweeps Hong Kong Film Awards (Washington Post) - Police action thriller Cold War swept the Hong Kong Film Awards on Saturday, carrying off nine prizes including the best actor gong for veteran star Tony Leung Ka-fai.
  • Chinese teen golfer draws young admirers (Washington Post) - Chinese teenager Guan Tianlang extended his record run at the Masters into the third round, followed by larger galleries and a 'Guan Army' of young admirers at Augusta National on Saturday.
  • Chinese ambassador calls for anti-terror cooperation (Washington Post) - New Chinese ambassador to the United States on Wednesday strongly condemned the Boston bombings, while stressing the need for the two countries to enhance cooperation in dealing with the threat of terrorism.
  • China and Japan should cooperate: vice-premier (Washington Post) - China emphasized its common interests with Tokyo on Wednesday as Vice-Premier Wang Yang met representatives of a China-friendly non-governmental organization from Japan.
  • Beijing's 1st H7N9 patient discharged (Washington Post) - A seven-year-old girl in Beijing who was infected with H7N9 bird flu, the first such case in the Chinese capital, was discharged from hospital Wednesday afternoon, local health authorities announced.
  • Free trade agreement opens door (Washington Post) - After six years of negotiations, Iceland on Monday became the first European country to sign a free trade agreement with China.
  • President meets 'old friend' in Beijing (Washington Post) - Iowa Governor Terry Branstad renewed his decades-long friendship with President Xi Jinping when they met in Beijing on Monday, for the fifth time.
  • Premier calls for deepened reform (Washington Post) - China should promote economic transformation and upgrading through deepened reform while maintaining stable economic development, Premier Li Keqiang said over the weekend.
  • Real work begins after fruitful talks (Washington Post) - Talks between Chinese leaders and United States Secretary of State John Kerry during his two-day visit to China were fruitful, said analysts.

Nhiều điều chưa sáng trong một bản góp ý

Đôi lời: Mấy năm trước, sau khi Truyền hình VN tung đoạn video được họ cắt xén lời phát biểu của TGM Ngô Quang Kiệt nhằm mục đích bôi nhọ ông, liền có một bài viết tiếp tục chỉ trích ông đăng trên vài báo của đảng, đứng tên “một giáo dân”. Thế  nhưng nhiều nhà báo cho biết “giáo dân” đó chính là ông Hồng Vinh, cựu Phó Ban Tuyên giáo TW. Có báo còn từ chối đăng bài này.
Giờ lại có “một công dân theo Thiên chúa giáo” đứng tên viết bài dưới đây, không hiểu đó có phải lại là ông Hồng Vinh, người đã chính thức … “cải đạo” từ  năm đó?
Nhân dân
Thứ năm, 18/04/2013 – 05:59 PM (GMT+7)
Ngày 1-3, website của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã công bố Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp gửi tới Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Bức thư nhanh chóng được website tiếng Việt của BBC, VOA, RFA, RFI,… cùng một số website, diễn đàn điện tử đăng tải và phân tích. Ngày 2-4, web sachhiem công bố bài của tác giả Nguyễn Trọng Nghĩa – một công dân theo Thiên chúa giáo, trong đó đưa ra một số góp ý về bức thư này. Ðược sự đồng ý của tác giả, Báo Nhân Dân trích đăng một phần bài viết đó để bạn đọc tham khảo.
 Tôi tên là Nguyễn Trọng Nghĩa, là giáo dân ở giáo xứ Cao Lãnh – giáo phận Mỹ Tho, ngụ tại số 37, đường Ðiện Biên Phủ, xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp. Vừa qua, tôi thấy trên nhiều diễn đàn mạng điện tử đăng tải bức thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HÐGM), trong đó đưa ra nhận định, góp ý với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Thiết nghĩ, việc góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là quyền và việc làm cần thiết của mỗi công dân, là việc làm thể hiện chính kiến chính trị của mỗi cá nhân trong xã hội. Sau khi xem bản nhận định và góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của HÐGM, tôi có mấy điều góp ý như sau: 
… – Các Giám mục (GM) viết: “Dự thảo khẳng định quyền tự do ngôn luận
(Ðiều 26), quyền sáng tạo văn học – nghệ thuật (Ðiều 43), quyền tự do tín ngưỡng (Ðiều 25). Tuy nhiên, ngay từ đầu, Dự thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”
(Ðiều 4). Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do ngôn luận và sáng tạo văn học,  nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác – Lê-nin tự thân là chủ nghĩa vô thần? Phải chăng những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho tùy lúc tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khả nhượng? Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức thuyết phục người dân và thu phục lòng dân”.
Góp ý của tôi: Có lẽ các GM chưa có điều kiện tìm hiểu cặn kẽ về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cũng như các lý luận nền tảng đã được công khai khi xây dựng bản Dự thảo, vì tôi thấy các GM không phân tích ý nghĩa từng điều khoản trong Dự thảo Hiến pháp, nên đã nhận định chưa đúng với những gì mà tôi đã biết qua các cơ quan truyền thông đại chúng.
Vấn đề “tư tưởng bị đóng khung trong một chủ thuyết” là chưa đúng, vì theo tôi được biết chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng để định hướng xã hội, đảng cầm quyền chỉ lấy tư tưởng đó để định hướng xã hội chứ không “đóng khung” tư tưởng của người dân. Quyền tự do ngôn luận không phải bao gồm quyền phỉ báng hay xúc phạm người khác, hay xuyên tạc nói không đúng một cách cố ý… Quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật cũng không bao gồm sáng tạo tư tưởng cực đoan hay mê tín, đó cũng không phải là quyền sáng tạo hay dựng đứng sự việc để bài xích một hệ tư tưởng khác… Cũng thế, quyền tự do tín ngưỡng bao gồm cả quyền tự do không tín ngưỡng, không được nâng tôn giáo mình lên và hạ thấp tôn giáo khác… Ðảng cầm quyền quản lý một xã hội có nhiều thành phần dân cư, thì cần có các chuẩn mực về ngôn phong để giáo dục đạo đức cho con người trong xã hội, không bắt người dân “nói theo” Ðảng. Cũng như khi giáo dân hiệp thông cùng giáo hội, chúng ta trở nên khác biệt với người Tin lành, vì chúng ta chỉ được hiểu kinh thánh từ giáo hội chứ không phải tự do tùy ý giải nghĩa kinh thánh.
Như vậy, với các quyền được các GM đề cập thì: a. Theo tôi, tự thân nó được “tự do” mà cụ thể là pháp luật và pháp lệnh tương ứng, nếu có vấn đề thì chỉ cần điều chỉnh ở luật và pháp lệnh chứ không cần thiết điều chỉnh ở Hiến pháp; b. Tôi không biết chủ nghĩa Mác – Lê-nin là chủ nghĩa vô thần, nên nếu có thể xin hãy chứng minh nhận định này của các GM, vì khi nhận định về một cá nhân hay tổ chức mà không toàn diện, cụ thể hay khách quan thì ý kiến của các GM trở nên chủ quan, thiên kiến và thiếu hiểu biết. Tôi nhận biết cụm từ “cộng sản vô thần” xuất phát từ sự xuyên tạc của những người chống cộng từ ý thức hệ, như là sự đối trọng giữa “tư bản” và “cộng sản” của thế kỷ trước. Hiện tại, tôi nhận biết rất nhiều người cộng sản có tín ngưỡng của nhiều tôn giáo, mà hầu hết là các tôn giáo phổ biến, còn những người không theo tín ngưỡng – tôn giáo nào đó thì cũng thờ cúng tổ tiên,… Vậy nhận định người cộng sản vô thần theo tôi là chưa đúng và quá thiên kiến hay chỉ là nhận định chống cộng sản không suy xét!?
Những quyền được Hiến pháp, pháp luật quy định thì chắc chắn không phải là ân huệ được ban phát cho, khi đã được ghi vào Hiến pháp và pháp luật thì chắc chắn đó là quyền phổ quát, những quyền được ghi vào luật là quyền bất khả xâm phạm, dĩ nhiên là bất khả nhượng. Tôi thấy rất lạ khi các GM không biết điều này, không phân tích, hay hiểu điều hết sức đơn giản này. Tất cả những quyền mà các GM đề cập đều có sự chế tài nếu cá nhân hoặc tổ chức nào vi phạm, tôi biết điều này vì tôi đã xem rất kỹ các luật này và cả Hiến pháp, các vị GM có tìm hiểu hay không mà sao tôi thấy như là các vị không biết đến? Tôi thấy các vị GM có nhiều điều chưa sáng trong nhận định của mình!
- Các GM viết: “Trong thực tế, sự trói buộc tư tưởng vào một hệ ý thức duy nhất đã kìm hãm tư duy sáng tạo của người dân Việt Nam. Ðây là một trong những lý do lớn, dẫn đến tình trạng trì trệ và chậm tiến của Việt Nam về nhiều mặt: giáo dục, khoa học và công nghệ văn hóa và nghệ thuật”.
Góp ý của tôi: Tôi nhận định rằng hệ tư tưởng hiện tại của đảng cầm quyền là hệ tư tưởng quản lý xã hội theo một hệ thống chuẩn mực. Ðến nay, Nhà nước ta đã ký kết tất cả các hiệp ước về quyền con người mà Liên hợp quốc cũng như hầu hết các quốc gia tiến bộ về nhân quyền đã ký kết. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia tiến bộ về vấn đề nhân quyền – quyền con người, nếu nhận định rằng vì bị “trói buộc” nên bị “kìm hãm” là không thực, quá thiên kiến hay cố ý gán ghép. Vậy nếu được thì xin các GM cho một chứng minh về “sự trói buộc tư tưởng vào một hệ ý thức duy nhất đã kìm hãm tư duy sáng tạo của người dân Việt Nam”? Tôi công nhận nếu có sự ràng buộc về tư tưởng một cách cực đoan thì chắc chắn nhiều lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện tại, ngành giáo dục nếu có chậm phát triển thì cũng không phải do “hệ tư tưởng” mà do “trình độ quản lý”. Thực tế, nhiều trường tư thục hay nước ngoài không bị hạn chế bởi một hệ tư tưởng mà vẫn không thể hiện được sự ưu việt hơn cách quản lý giáo dục công lập… Nếu các vị GM quan tâm tới các lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ, văn hóa và nghệ thuật, thì sẽ thấy các lĩnh vực này hiện đang rất phát triển, phát triển vượt bậc. Còn có một sự thật lịch sử cụ thể quan trọng mà các GM đã bỏ qua trong quá trình nhận định và góp ý là: Ðất nước chúng ta vừa trải qua chiến tranh chưa lâu, sau đó là những năm bị cấm vận. Ðất nước ta đang trong quá trình CNH, HÐH mở cửa, hội nhập quốc tế và đã đạt những thành tựu mà thế giới – cộng đồng quốc tế công nhận. Vậy tại sao các vị GM lại không biết vấn đề này?
Kính thưa các vị Giám mục,
Con cho rằng các vị GM cũng là công dân nên không đứng ngoài chính trị, nhưng con thấy rằng các nhận định và đóng góp có hơi hướng của các thành phần chống cộng rất thiên kiến, cực đoan, xuyên tạc sự thật (hoặc do các vị không biết?). Con nghĩ với trình độ của các GM, nhận thức sẽ cao hơn giáo dân chúng con, con cũng biết các tàn dư mâu thuẫn trong quá khứ và cả tư tưởng quản lý xã hội khác với người cộng sản hẳn đã làm các ngài không sáng suốt trong nhận định về người cộng sản… Con tin không 100% GM đồng quan điểm với bản nhận định và góp ý, nhưng các vị ấy vẫn phải đứng tên cùng “các Giám mục Công giáo Việt Nam”. Các ngài GM nên biết rằng chúng con cũng có suy tư, cũng có quan điểm về mọi vấn đề khác nhau. Các GM không thể đại diện cho toàn thể giáo dân Việt Nam mượn việc góp ý với Hiến pháp để thể hiện thiên kiến của mình.
NGUYỄN TRỌNG NGHĨA
Nguồn: Nhân dân
—–

CÓ NHỮNG CHUYÊN GIA TRONG NƯỚC NGHI NGỜ ĐƯỜNG 9 ĐOẠN TRUYỀN THỐNG NAM HẢI

Military.china.com (Trang tin quân sự của Trung Quốc)
1. 4. 2013
Tác giả:  Phạm Tiến Phát  (Phó giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc)
Người dịch:  XYZ
1

Long trọng cử hành nghi thức tuyên thệ “Cắm rễ Nam Hải, bảo vệ Nam Hải, xây dựng Nam Hải”, kiên định sứ mệnh quan lính không hổ thẹn và niềm tin “đã đánh là thắng”


Gần đây, Biên đội cơ động liên hợp  Hạm đội Nam Hải [i] của hải quân đã triển khai diễn tập xa bờ. Xét từ tình hình như đã đưa tin công khai, việc hải quân tới Nam Sa[i] và Thái Bình Dương diễn tập là rất đáng lưu tâm.   
Diễn tập như đánh thật để kiểm nghiệm năng lực tác chiến đối hải, đối không, đối ngầm và đối bờ   
 Người phát ngôn Bộ quốc phòng nói, cuộc diễn tập của Biên đội cơ động liên hợp Hạm đội Nam Hải lần này có mục đích chung là thông qua diễn tập như đánh thật để kiểm nghiệm năng lực thừa hành tức thì các nhiệm vụ quân sự đa dạng của hải quân.  
Mục đích chủ yếu của diễn tập như đánh thật là nhấn mạnh việc diễn tập đối kháng đa binh chủng trong môi trường điện từ phức tạp. Về tác chiến của Biên đội cơ động liên hợp trên biển, chủ yếu là nâng cao năng lực tác chiến trên 4 phương diện đối hải, đối không, đối ngầm và đối bờ. Đối hải là tác chiến chống lại tàu mặt nước của địch, đối không là tác chiến chống lại máy bay và tên lửa của địch, đối ngầm là tấn công và phòng thủ chống lại tàu ngầm của địch, đối bờ là thực thi đánh trả các mục tiêu trên mặt đất. Cả 4 nội dung trên đều được huấn luyện đầy đủ ở cuộc diễn tập lần này.       
Diễn tập mang tính kiểm nghiệm, còn gọi là diễn tập mang tính sát hạch, thuộc về tầng bậc cao nhất trong diễn tập quân sự của nước ta, được các chỉ huy quân sự coi trọng nhất. Trọng điểm kiểm nghiệm và sát hạch nằm ở việc phát hiện những vấn đề còn tồn tại trong diễn tập. Hải quân nước ta hiện đang chú trọng là khâu diễn tập mang tính kiểm điểm, nặng về phát hiện những khâu còn bất cập và yếu trong diễn tập, rồi mới diễn tập lại nhiều lần nhằm trúng vấn đề và những bất cập, từ đó nâng cao chất lượng diễn tập.        
Về nội dung diễn tập, lần này là diễn tập biên đội. Trước khi ra biển, thường phải tiến hành diễn tập trên bờ cảng trước, rồi mới đến diễn tập trên biển, tức “khổ luyện trên bờ cảng, tinh luyện trên biển”, chủ yếu là để nâng cao hiệu quả diễn tập. Trước đó, còn phải hoàn thành diễn tập đơn hạm xong đã, rồi mới có thể kéo ra biển tiến hành diễn tập hợp đồng biên đội.      
Tác chiến trong tương lai rất ít khi tiến hành đơn hạm, mà sẽ tác chiến với quân địch theo biên đội là chính, chú trọng làm nổi rõ diễn tập tấn công và phòng thủ trong bối cảnh có chiến thuật, xét về mặt tác chiến thì đó chính là tấn công và phòng ngự. Xét về mặt tác chiến tấn công, phải làm được “phát hiện kẻ địch trước, bắn kẻ địch trước”. Tất nhiên, đây là nói từ phương diện chiến thuật, điều này khác với “không nổ phát súng đầu tiên” trong chiến lược của quân ta. Khi đã nổ ra chiến tranh, về mặt chiến thuật mà có thể “phát hiện kẻ địch trước, bắn kẻ địch trước” thì mới nắm được quyền chủ động chiến trường.
Nhất là hải chiến hiện đại dùng chiến tranh tên lửa là chính. Phòng ngự chủ yếu là chống trả lại sự công kích bão hòa bằng tên lửa của quân địch sang phía mình, bởi lối phòng ngự này là phức tạp nhất, nên nếu như quân ta chống trả được với sự công kích bão hòa của quân địch, thì chuyện tập kích bằng một vài quả tên lửa để ứng phó với quân địch không còn đáng kể. Chẳng hạn khi diễn tập phòng ngự đối không, giả dụ địch tấn công tên lửa cách ta 40km, nếu tấn công tàu ta bằng tên lửa siêu âm có vận tốc 400m/s, thì tổng cộng thời gian dùng để phòng ngự chỉ có 100 giây, trưởng tàu phải tổ chức tên lửa phòng không, chủ pháo, đạn chống nhiễu, vũ khí cứng đa chủng để tiến hành chống trả cứng, đồng thời còn phải tổ chức tiến hành chống trả mềm với sự gây nhiễu có nguồn và không nguồn. Quá 100 giây, tàu của mình sẽ bị đánh chìm. Nhiều loại vũ khí trên tàu, nhiều vị trí chiến đấu trên tàu cần phải được phối hợp chặt chẽ, động tác của từng người đều phải được tính toán kĩ tới dưới đơn vị giây. Chỉ có qua diễn tập nhiều lần thường xuyên thì mới bảo đảm chống trả đuwojc tập kích tên lửa một cách thành công. Đây mới chỉ là phòng ngự sự tập kích của 1 tên lửa. Xét về góc độ trưởng tàu, tình huống phức tạp nhất chính là đồng thời tấn công và phòng ngự đa mục tiêu. Bởi vì địch có thể đồng thời tấn công hiệp đồng cả trên không, dưới nước, trên mặt nước đối với quân ta, là trưởng tàu phải tiến hành bố trí đồng thời đối với nhiều mục tiêu tấn công. Cũng có nghĩa là phải chống trả lại nhiều mục tiêu như tàu, tàu ngầm, tên lửa và máy bay… của địch tấn công ta. Đồng thời, trưởng tàu còn phải chủ động tấn công tàu, tàu ngầm, tên lửa và máy bay… của địch để tranh thủ đạt thành mục tiêu tác chiến trước khi vũ khí địch khai hỏa. Xét về tư cách tấn công, chính là “nhìn được xa”, “trông được rộng”, “tấn công được”. Điều đặc biệt nhấn mạnh là chủ động tấn công, bởi vì chỉ có chủ động tấn công thì mới có thể đạt thành mục tiêu tác chiến phòng ngự một cách hữu hiệu.              
  Diễn tập mãn tải, tác chiến chống ngầm liên tục trong hơn 30 giờ
Cuộc diễn tập xa bờ của Biên đội cơ động liên hợp Hạm đội Nam Hải lần này còn có một đặc điểm nữa là diễn tập mãn tải. Trên các phương tiện truyền thông nói biên đội được diễn tập tìm kiếm và tấn công chống ngầm liên tục trong hơn 30 giờ. Tìm kiếm chống ngầm cũng giống như người nông dân cày ruộng vậy, phải “cày xới” hết toàn bộ một vùng biển thì mới có thể phát hiện được tàu ngầm địch. Có điều không phải là cày quá dày như người nông dân. Chẳng hạn như trong cuộc chiến đảo Malvinas giữa Vương quốc Anh và Argentina, để tìm ra 1 chiếc tàu ngầm của Argentina, hải quân Anh gần như phải sử dụng phần lớn binh lực trên biển để tìm kiếm. Không những phạm vi tìm kiếm tàu ngầm lớn, mà thời gian lại còn rất lâu. Rất nhiều thuyền viên đã không được ngủ trong cuộc diễn tập chống ngầm suốt hơn 30 giờ. Họ thường xuyên tiến hành diễn tập quá tải như vậy.
Làm nổi rõ chiến lược và chiến thuật
Làm nổi rõ chiến lược và chiến thuật lại là một đặc điểm nữa của đợt diễn tập xa bờ lần này. Với các viên chỉ huy, trọng điểm diễn tập chính là diễn tập chiến lược và chiến thuật. Chẳng hạn, trong cuộc chiến đảo Malvinas Anh – Argentina, máy bay Super Étendard của Argentina đã sử dụng các máy bay mồi nhử khác để thu hút máy bay của biên đội hàng không mẫu hạm Anh,  làm cho tàu khu trục Anh “Sheffield” bị mất sự yểm trợ trên không, từ đó mà tạo điều kiện thuận lợi cho máy bay Super Étendard của Argentina bắn tên lửa “Exocet” tầm siêu thấp, dẫn đến vụ chìm tàu khu trục Anh “Sheffield”. Lần này, Biên đội cơ động liên hợp Hạm đội Nam Hải của chúng ta được chia thành mấy “tiểu biên đội” hoặc gọi là “nhóm”, chủ yếu là triển khai diễn tập đối kháng lẫn nhau, luyện chiến thuật chiến lược.    
Kết hợp giữa hành động quân sự chiến tranh với phi chiến tranh    
Đợt diễn tập lần này còn có một đặc điểm nữa là diễn tập kết hợp giữa hành động quân sự chiến tranh với phi chiến tranh, cũng có nghĩa là kiểm nghiệm năng lực hoàn thành nhiệm vụ quân sự đa dạng của bộ đội. Hải quân ở đợt diễn tập xa bờ lần này đã tiến hành diễn tập các hành động quân sự phi chiến tranh như áp sát kiểm tra bắt giữ tàu buôn, cung ứng trên biển, bảo vệ chủ quyền trên biển… Trước đó, Cục cảnh sát biển do nhà nước mới thành lập đã được sát nhập với lực lượng chấp pháp bảo vệ chủ quyền trên biển. Sau này, hải quân tất sẽ bắt đầu có sự hành động hợp tác và hiệp đồng mới nhiều hơn với cảnh sát biển về mặt bảo vệ chủ quyền trên biển.
Làm nổi rõ sự bình thường hóa diễn tập xa bờ
Phạm vi diễn tập Biên đội cơ động liên hợp lần này là từ Nam Hải đến Thái Bình Dương, cho thấy binh lực hải quân đã vươn dài, hải quân nếu chỉ diễn tập ở cổng nhà mình không thôi là chưa được, lấy Thái Bình Dương làm vùng biển diễn tập chủ yếu của chúng ta cũng là để tăng cường sự “tồn tại tiền duyên” của lực lượng trên biển chúng ta.   
Bình thường hóa việc diễn tập xa bờ đối với hải quân là hết sức quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển của nước ta. Lần này hải quân lại tới diễn tập tại cực nam của lãnh thổ nước ta – James Shoal. James Shoal và đường 9 đoạn Nam Hải là tài sản quý báu của chúng ta, cũng là khu vực phòng thủ trên biển của bộ đội hải quân chúng ta.    
ảnh 4:  Long trọng cử hành nghi thức tuyên thệ “Cắm rễ Nam Hải, bảo vệ Nam Hải, xây dựng Nam Hải”, kiên định sứ mệnh quan lính không hổ thẹn và niềm tin “đã đánh là thắng”   
  Đường 9 đoạn Nam Hải không phải là có cũng như không, hải quân chúng ta với tư cách là người bảo vệ quyền lợi biển quốc gia phải thực hiện sự kiểm soát có hiệu quả đối với tất cả các vùng biển nằm bên trong đường 9 đoạn, đây là chức trách sở tại của hải quân chúng ta. Gần đây, trên thế giới có một số nước tỏ ra nghi ngờ về đường 9 đoạn của chúng ta, thậm chí ngay cả trong nước có những người được gọi là chuyên gia cũng mù quáng hùa theo. Toàn bộ các vùng biển nằm bên trong đường 9 đoạn vùng biển nằm bên trong đường 9 đoạn là vùng biển lịch sử truyền thống của chúng ta, cũng giống như Trường Giang Hoàng Hà đã nuôi dưỡng dân tộc Trung Hoa vậy, vùng biển nằm bên trong đường 9 đoạn Nam Hải rộng lớn cũng có sự đóng góp không thể thay thế cho sự sinh sôi nảy nở của Viêm Hoàng tử tôn[ii] , chúng ta phải kiên quyết bảo vệ vùng biển lịch sử truyền thống đường 9 đoạn này.   
Bỏ qua không nói đến nguồn tài nguyên bao la ở Nam Hải, chỉ xét về Nam Hải với tư cách là con đường chiến lược trên biển trọng yếu là hết sức quan trọng đối với sự phát triển bền vững của nước ta. Kinh tế nước nhà càng phát triển thì tính lệ thuộc vào con đường chiến lược trên biển lại càng lớn, Trung Quốc cũng giống như các nước liên quan tới quyền lợi Nam Hải khác là đều có quyền lợi và quan điểm như nhau về mặt bảo vệ an ninh cho con đường chiến lược Nam Hải. Hiện nay, trên một nửa lượng dầu của chúng ta phải nhập khẩu, lượng vận chuyển qua Nam Hải lại chiếm 90%, buôn bán với nước ngoài cũng chủ yếu nhập khẩu thông qua con đường chiến lược Nam Hải. Một nhiệm vụ rất quan trọng trong diễn tập xa bờ của hải quân chính là bảo vệ an ninh cho con đường chiến lược trên biển Nam Hải. Những người được gọi là chuyên gia ở trong nước đã mù quáng hùa theo và dùng lời của nguyên soái Bành Đức Hoài để kêu gọi “Tể mại gia điền tâm bất thống”[iii] , quyết không thể để đường 9 đoạn truyền thống Nam Hải vuột khỏi tay thế hệ này của chúng ta.   
    Việc bảo vệ quyền lợi trên biển của chúng ta, đối với bộ đội hải quân, chính là phải bảo vệ dựa vào súng và tên lửa có trong tay mình. Bảo vệ quyền lợi biển quốc gia cuối cùng vẫn phải nói chuyện dựa vào thực lực trên biển, đánh trận bằng miệng sẽ không giải quyết được vấn đề.
Bản tiếng Việt © BS2013

[i] Tức Biển Đông
[ii]   Tức Trường Sa.
[iii]  Viêm Hoàng tử tôn 炎黄子孙:  Chỉ người Hoa theo kiểu tự xưng. Viêm là Viêm Đế, Hoàng là Hoàng Đế; Viêm Hoàng nhị đế là thủy tổ Trung Hoa -ND.
[iv] Nguyên văn: “崽卖 爷田心不痛”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét