Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Tin thứ Ba, 23-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
1<- Tin nổi không Ngư dân ngày càng yên tâm vươn khơi, bám biển (QĐND).   - Công nhận di sản quốc gia Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (PLTP).  - ‘Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản phi vật thể’ (VNE).  - Khởi công xây hai ngôi chùa tại quần đảo Trường Sa (TTXVN).
Tướng Nguyễn Chí Vịnh đang mơ giữa ban ngày (Người lót gách). Tác giả chắc sẽ không phải khen quá lời ông tướng này có “lối ăn nói hết sức lưu loát và lập luận khá chặt chẽ” nếu như biết sự thực ông ta thường chọn tờ báo “ruột” Tuổi trẻ, với đòi hỏi gửi lại “bản thảo” bài phỏng vấn, chỉnh sửa cắt gọt nhiều lần cho ăn chắc, rồi mới được đăng.
Một cảnh báo tỉnh táo trong bài khi đặt dấu hỏi “VN muốn máy bay thám thính hiện đại P-3C Orion của Hoa Kỳ để chống tàu ngầm của TQ” hay “chỉ là tin đồn nhảm trong động tác giả của nhà cầm quyền”.
Mới đây, có tin một trong hai “phương án” nhân sự cho BCT sắp tới, NCV và Nguyễn Bá Thanh nằm trong 5 người được bổ sung, song 2 ông này còn đang bị “nâng lên đặt xuống”.
ASEAN tìm cách giải quyết tranh chấp Biển Đông (VOA).  - Bộ luật ứng xử ở Biển Đông : Thượng đỉnh ASEAN ít hy vọng có đột phá (RFI). Chuyên gia Ian Storey, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, tại Singapore: “Đừng ai hy vọng là có một bước đột phá nào về bộ luật ứng xử trong các cuộc gặp sắp tới. Lập trường của Trung Quốc là chưa sẵn sàng nói chuyện với ASEAN về Biển Đông… Nếu Trung Quốc không muốn tiến về phía trước, thì sẽ không có gì tiến triển liên quan đến bộ luật”.  ASEAN cần thống nhất về vấn đề biển Đông (NLĐ).  - ASEAN quyết liệt với Trung Quốc về Biển Đông (VnM).

Mỹ tìm cách ổn định ảnh hưởng ở Châu Á (VOA). “Nay Washington ‘giao tiếp nhiều hơn’ trong vùng để ngăn chặn điều ông nói là sẽ là một sự ‘vắng mặt’ hoạt động của Hoa Kỳ gây ra tình trạng thiếu ổn định”. - Việt-Mỹ giao lưu hải quân (VOA). - Khu trục hạm Hoa Kỳ vào Đà Nẵng (BBC). - Hình ảnh tàu chiến Mỹ cập cảng Tiên Sa(BBC). - Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với hải quân Việt Nam (RFA).
Đài Loan thông báo tập trận bằng đạn thật tại Trường Sa (RFI). - Đài Loan bắn pháo và cối ở Trường Sa (BBC).  - Phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa (TTXVN).
TQ điều hải quân ‘đánh dấu lãnh thổ’ (VNN).
Chạy đua vũ trang ở châu Á: mạnh chi cho hải quân (TQ).  - Châu Á tăng cường hải quân (NLĐ).
Các đài Phát thanh-Truyền hình Trung Quốc nhận lời mời tham gia cuộc thi Người dẫn chương trình toàn quốc Việt Nam (CRI).
HOA KỲ NÓI NHÂN QUYỀN đang XẤU ĐI ở TRUNG QUỐC và VIỆT NAM, GHI NHẬN TIẾN BỘ và QUAN NGẠI tại MIẾN ĐIỆN (Defend the Defenders). - Việt Nam phản đối Báo cáo Nhân quyền của Mỹ (VOA). - Mỹ đánh giá nhân quyền VN ‘một chiều’ (BBC). “Trong báo cáo thường niên về tình hình nhân quyền trên thế giới được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố hôm 19/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận định tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trong năm qua ‘đã xấu đi’.”  - Ngày Tổng vận động cho Nhân quyền Việt Nam được phát động tại Mỹ (VOA).
 Bộ Ngoại giao Mỹ nên có thái độ hợp tác và xây dựng hơn (ND).
Bị cho vào “sổ đen cần phải theo dõi” vì vận động đòi Công lý cho Đoàn văn Vươn (FB Cùi Các). – Nguyễn Văn Thạnh: QUYỀN CON NGƯỜI-KINH NGHIỆM TỪ TÔI (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Nguyễn Hưng Quốc: Khủng bố (VOA’ blog). “Ở Việt Nam cũng như ở Cuba và Bắc Triều Tiên, tuy không có các vụ khủng bố nhắm đến nhà nước, nhưng lại có vô số các cuộc khủng bố của nhà nước nhắm vào dân chúng.
Thầy Vũ Mạnh Hùng tội gì? (Nguyễn Tường Thụy). “Tóm lại, thầy có hai tội: gặp một ông Việt Kiều và dẫn ông Việt Kiều ấy đến chơi với ông khác?
Lại thêm một phó giáo sư, tiến sỹ ‘Lê-nin toàn tập’ (DLB). Mời xem lại bài  của PGS, TS Nguyễn Mạnh Hưởng, Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự-Bộ Quốc phòng: Quân đội đứng ngoài chính trị-Khẩu hiệu “giả nhân giả nghĩa” (QĐND).
Đồng chí Lê Hồng Anh làm việc với Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương (QĐND). - Bị mang tiếng hoài là “lú lẫn”, nên phải quyết Tạo sự đột phá trong nghiên cứu lý luận của Đảng (TTXVN).
- Bùi Tín: Khi đoàn thanh niên CS là cánh tay của đảng CS (VOA’s blog). “Trong quá trình suy thoái của đảng Cộng sản, ĐTNCS cũng suy thoái theo, mất dần tính chất tiến bộ, cách mạng được phô trương, thêu dệt và trình diễn quá lố trong chiến tranh, để trở nên một tổ chức cồng kềnh nặng nề, cổ lỗ, chạy theo danh lợi cá nhân, cực kỳ lạc hậu so với thanh niên thế giới”.
NHÂN DÂN ĐỨNG NGOÀI CHÍNH TRỊ? (Thùy Linh). “Nếu chính quyền hiện tại ở Việt Nam coi chính trị chỉ là những hoạt động xoay quanh vấn đề giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước theo lý luận của chủ nghĩa Marx, thì đương nhiên cuộc đấu tranh của người dân hiện nay đang đe dọa sự tồn vong của chính thể đương thời.“.
- Hoàng Tâm Nguyên: Nguyện vọng về một nền dân chủ chân chính (Thông luận).
- Tự do ngôn luận, miễn không đe dọa trực tiếp đến Đảng cầm quyền? (pro&contra). BS Phạm Hồng Sơn bắt bẻ và bất bình về một câu trả lời phỏng vấn của GS Huệ Chi từ 1 năm trước trên báo quốc doanh, lại về một khái niệm rất mơ hồ, khó ai định nghĩa rõ, thế nào là “tự do ngôn luận” “không đe dọa trực tiếp đến Đảng cầm quyền”. Nó “mơ hồ”, bởi ví như ngay chính Phạm Hồng Sơn, thật khó giải thích liệu có phải nhiều năm nay ông cũng đang chọn một kiểu “tự do ngôn luận” theo lối “không đe dọa trực tiếp đến đảng cầm quyền”, nên ông mới không bị bắt và kêu án một lần nữa sau rất nhiều bài viết?
Bổ sung, một độc giả có ngay phản hồi lúc 2h53′ sáng: “Cái này người ta gọi là “suỵt chó vào bụi” đó anh Ba, nhiều nhà “dân chủ” hay lắm, thay vì đứng ra làm thì lại xui người khác làm, hoặc phê phán người khác vì họ làm khác ý với mình. PHS cũng là người như vậy. Mà thôi, chấp gì PHS. Tôi thấy BS ưu ái các bài viết của PHS quá?”
Bổ sung, độc giả HC phản hồi: “Bác sĩ Phạm Hồng Sơn là nhà trí thức dấn thân, là một chiến sĩ tiên phong trên con đường vì một nền dân chủ, đa đảng thực sự cho Việt Nam, bởi BS Phạm Hồng Sơn hiểu rõ thế nào là dân chủ. Giáo sư Nguyễn Huệ Chi không độc lập tranh đấu vì một nền dân chủ triệt để cho VN, mà là chủ trương “xin dân chủ” từ đảng CSVN. …”
Việt Nam: chính phủ dùng ‘dư luận viên’ để đấu với blogger (Radio Australia).
Phóng Sự Lá cờ Vàng ở Trường Đại Học Luật Hà Nội (Quỹ TNLT).  “Đảng CSVN rất sợ lá cờ vàng là điều có thật, họ sợ không phải vì một chính thể VNCH đã bị bức tử có thể sống lại, nhưng họ sợ một sự thật tủi hổ của đảng CSVN bị phơi bầy, vì  một khi lá cờ vàng tung bay thì toàn dân sẽ tìm hiểu về lá cờ và từ đấy người dân biết được lá cờ đỏ sao vàng là do ông Hồ Chí Minh đã ăn cắp biểu tượng của giải phóng quân của tỉnh Phúc Kiến bên Tàu“.
Vì sao người dân Việt khó “ra khỏi cuộc chiến”? (RFA). “Công giành được giang san này là của Đảng, do đó đất nước này là sở hữu của Đảng, dân tộc này là thuộc quyền điều khiển của Đảng, nhờ Đảng mà có, do Đảng mà sống, nên Đảng có quyền muốn dẫn đi đâu thì dẫn?
- Sổ tay: Trùng tu nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa: nhân đạo hay hòa giải? (Sống Magazine).
2Giới trẻ Úc gốc Việt và Ngày 30 tháng 4 (VOA). - Suy nghiệm tháng Tư (RFA). Sài Gòn ngày 30-04-1975 =>
Giữa hai sắc màu (FB Tào Lao). “Nói như vậy để thấy rằng, đừng quá tôn sùng màu cờ, lá cờ một khi nó không đại diện cho số đông dân chúng mà chỉ chỉ đại diện cho thiểu số quyền lực“. - Thảo luận về cờ vàng, cờ đỏ (FB Ba Sàm).
Tiên Lãng lại xảy ra xô xát vì đất (BBC).  - Vụ côn đồ đánh dân Tiên Lãng: Do hiểu lầm (?!) (NLĐ).  - Băng đảng và nhà nước (RFA). “Trong xã hội chủ nghĩa mà làm sao chính quyền lại để xảy ra những việc như thế này, tôi rất bức xúc và thất vọng về chính quyền. Mình đường đường là xã hội chủ nghĩa, nhà nước mà lại để xã hội đen đánh dân không tiếc tay giải phóng mặt bằng?” - Kỷ niệm 1 năm ngày cưỡng chế Văn Giang (Xuân VN).
CẢM ƠN TÒA ÁN ND TP. HÀ NỘI, ĐƯA LẠI NIỀM VUI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG! (FB Trần Đình Triển). Bài đã thay link, không còn link bị nhiễm virus.
BÀI VĂN GÂY XÔN XAO THÀNH PHỐ VINH (FB Trần Đình Triển).
Thời cơ đang xuất hiện, một lợị thế cho những người đấu tranh cho dân chủ (DĐCN). “Ông Mác là người Đức, thế nhưng chính người Đức chống chủ nghiã Mác thì không sao, còn người Việt mình chống chủ nghiã Mác thì không bị người Đức kết tội mà lại bị người mình bỏ tù. Vô lý quá“.
Lenin và lời nguyền của nước Nga (MK/ Kichbu). - Hôm nay, kỷ niệm 137 năm ngày sinh Lênin (Việt báo/ TTXVN).
Có hay không chuyện đổi tiền? (DLB).
Nguyễn Khoa Điềm: ĐẤT NƯỚC NHỮNG THÁNG NĂM THẬT BUỒN (Tễu).  - Câu cả năm không ra con cá nào (Đào Tuấn). - SỰ CẢNH GIÁC LÊN NGÔI (Nguyễn Trọng Tạo). - MÁU RỪNG ĐƯỚC (Bùi Văn Bồng). Thôi thì Chọn- Thế giới khác (Văn vần) mà sống (Phạm Ngọc Tiến). Nếu không có sự lựa chọn, thì TÔI AO ƯỚC BAO GIỜ  NƯỚC TA ĐƯỢC NHƯ THẾ (Trần Kỳ Trung).
Cơ quan soạn Luật Đất đai kiên trì quan điểm “sở hữu toàn dân” (VnEco).
13/6: Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm các chức danh quan trọng (VnM).
Tội ác của các bố già đen – đỏ gây ra cho nước nhà 10 năm cũng chưa hồi phục! (VLB).  - Mấy lời gởi Giáo sư Hoàng Chí Bảo.
“Hòn đá lạ” vẫn ở đền Hùng (NLĐ). Những kẻ đứng đầu chính quyền của cả một tỉnh mà cũng lên tiếng khẳng định “chưa thể” đưa một hòn đá khả nghi như vậy ra khỏi  nơi linh thiêng của cả nước, điều đó càng khẳng định sự dính líu ở cấp rất cao tới vụ việc này. Lại nhớ tới sự kiện xây dựng Chùa Bái Đính (mới) lần đầu tiên được báo Tuổi trẻ đưa tin từ nhiều năm trước. Không ai giải thích nổi vì sao nó có, tiền đâu, ai cho phép v.v.. Chỉ biết trong quá trình xây dựng chùa này, báo giới râm ran tin vợ chồng ông đương kim CT nước Trần Đức Lương lui tới nhiều lần. Sau khi khánh thành thì lại thấy nhiều quan lớn chóp bu tới trồng cây.   - Vụ “hòn đá lạ” ở Đền Hùng : quản lý bừa bãi di tích lịch sử (RFI). TS Nguyễn Xuân Diện: “Tôi chưa nghĩ việc đặt đá bùa ở đó là nhằm mục đích kiếm lợi, nhưng ở đây có một điều đáng báo động về não trạng của những nhà quản lý văn hóa Việt Nam hiện nay : cái gì cũng muốn thổi phồng lên, cái gì cũng làm cho sai lạc đi, làm cho nó hoành tráng lên, làm cho nó đi xa với truyền thống”. - Tại sao chuyện chó gì cũng LẠ? (Phair Zios). - Lạ hơn hòn đá lạ(Trần Kinh Nghị).
Bán ’nước thiêng’, cát ’thắng’ của vua Hùng kiếm lời (PNT).
ĐỀ NGHỊ TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ VIỆC LÀM CẦU VƯỢT QUA ĐÀN TẾ XÃ TẮC, NHÀ CHÁU THÀNH DÂN OAN (FB Nguyễn Hồng Kiên/ LTDA).
ĐẾN TẬN NƠI MÀ XEM, THƯA BỘ TRƯỞNG!.. (Mai Thanh Hải). - Bộ trưởng và giấc mơ “cơm có thịt” (Nguyễn Duy Xuân).
NHỮNG ĐỨA TRẺ BỊ ĐỌA ĐẦY VÀ NHỮNG NHÀ BÁC HỌC TRONG TƯƠNG LAI CỦA NHÂN LOẠI? (Huỳnh Ngọc Chênh).
GHPGVN tỉnh Bình Phước chính thức lên tiếng vụ “đập phá tượng và đốt kinh sách” (chùa PL).
Cảnh sát khu vực khi nào được nổ súng? (KT).
3<- Vụ tử vong sau khi CSGT thổi phạt: Khởi tố 2 kẻ “nhiều chuyện” (NLĐ). - Đình chỉ công tác viên công an xã tát vào mặt dân (VTC).
Đánh ghen kiểu lột quần áo là phạm tội làm nhục người khác (DV). Đánh ghen kiểu khác chắc không sao?????????????
ĐỐI THOẠI QUA ẢNH 1 (Bùi Văn Bồng).
Lãnh đạo miền Trung-Tây Nguyên gặp gỡ các đại sứ (TTXVN).
TQ trấn áp phong trào chống tham nhũng (BBC).
Vụ đánh bom kép ở Boston – Mỹ: FBI truy tìm 12 người liên quan (NLĐ).  - Xả súng như phim, 5 người thiệt mạng (NLĐ).  - Chủ nghĩa khủng bố biến tướng (TQ).
Khả năng Bắc Triều Tiên hoãn bắn thử tên lửa (RFI).

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa sẽ có quy mô lớn chưa từng có (LĐ). - Trường Sa sắp có thêm hai ngôi chùa (VOV).
17 lần bị bắt, vẫn bám biển Hoàng Sa, Trường Sa (TP).
Diễn tập phòng thủ tại đảo Lý Sơn (TN).
Chuẩn đô đốc Mỹ: Hải quân Việt Nam rất chuyên nghiệp (VnMedia).
Đài Loan tập trận phi pháp ở Trường Sa (TN). - Đài Loan bắn đạn thật ở Trường Sa, Việt Nam (PN Today). - Đài Loan tập trận bắn đạn thật trái phép trên đảo Ba Bình, Trường Sa(GDVN).
ASEAN nỗ lực xây dựng đoàn kết (PLTP). - ASEAN tìm cách giải quyết tranh chấp Biển Đông (KT). - Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ kêu gọi thông qua COC (PLVN).
Sự hung hăng của Trung Quốc và vận mệnh của châu Á (Infonet). - Trung Quốc thiết lập hệ thống quốc gia theo dõi biển đảo (KT).
Ngư dân Philippines “tố” Trung Quốc chiếm Biển Đông (VnMedia).
Thêm nguy cơ làm bùng phát căng thẳng Nhật-Trung (TTXVN). – Thủ tướng Nhật Bản tặng cây cho đền chiến tranh: Trung Quốc, Hàn Quốc nổi giận (TP).
Trung Quốc cũng đang ‘xoay trục’ ngoại giao? (TVN). - Báo quân đội TQ e ngại trước khả năng tác chiến ven bờ liên hợp của Mỹ (GDVN). - Mỹ nói Trung Quốc: “Đừng quá lo lắng!”(PT).
Lấy phiếu tín nhiệm: Đừng để ‘hòa cả làng’ (TVN).
Làm việc với VKSNDTC, ông Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo gì? (Infonet).
Tuyên bố gây “sốc” của bà Bộ trưởng Bộ Y tế (LĐ).
Điều tra vụ dùng côn đồ giải phóng mặt bằng tại Tiên Lãng (TN). - Vụ 50 côn đồ đánh dân ở Tiên Lãng: Công an vào cuộc (TP). - Vụ nhiều đối tượng côn đồ đánh dân ở Hải Phòng: Phê bình lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng (SGGP). - ‘Dùng đầu gấu để giải phóng mặt bằng?’: Do thu hồi đất trái luật? (DV). - Vụ côn đồ đánh dân tại Tiên Lãng: DN tự tiện “cưỡng chế”(PLTP).
Những trường hợp CSKV được dùng súng đa năng (TN). - Trường hợp nào cảnh sát khu vực được bắn súng? (PT). - Khởi tố hai côn đồ “tức giùm” CSGT nên đánh chết người (PT). -Xử lý cảnh sát giao thông ứng xử kém với dân (SGGP). - Đình chỉ công tác dân phòng xưng ‘mày tao’, tát dân ở Bắc Giang (GDVN).
Bố khẩn thiết thấy nhục nhã phải kể chuyện này với con (GDVN).
- Luật sư Trần Đình Triển: Cầm cố, thế chấp lăng mộ là vi phạm nghiêm trọng pháp luật(GDVN).
VỀ DỰ ÁN LỌC HÓA DẦU NHÂN HỘI (Bùi Văn Bồng).
Lại chờ lương đủ sống (TN).
Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm – Kỳ 2: Qua bên kia sông, bùn biến mất(!?) (TN).
Bí ẩn vẫn bủa vây vụ Boston (TN). - Mỹ tiếp tục tìm kiếm manh mối vụ đánh bom ở Boston(VOV). - Nghi phạm còn lại sẽ không bị xét xử như “chiến binh thù địch” (SM). - Nghi can đánh bom Boston có thể đối mặt án tử hình (TTXVN). - Vụ đánh bom ở Boston (Mỹ): FBI không theo dõi khủng bố? (PLTP). - Nước Mỹ có “hàng triệu câu hỏi” sau vụ khủng bố Boston(LĐ).
Triều Tiên họp bàn kế hoạch phát triển hạt nhân (GDVN). - Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc: Triều Tiên có thể sẽ thử hạt nhân (GDVN). - Mỹ, Hàn để báo chí quan sát tập trận chung nhằm cảnh báo Triều Tiên (GDVN).

Kêu gọi trao đổi về Quyền Con Người (RFA). “Quyền con người thì rất rộng nhưng áp dụng trong cuộc sống thì anh cần biết có quyền gì ở những nơi như văn phòng của chính phủ, phường, ấp… Công dân có quyền ở những nơi đó chứ. Không phải đến đó mà mất cái quyền của mình đi. Ở nơi làm việc thì có quyền như thế nào, phải được bảo vệ như thế nào”.
Giới trẻ ‘Nhuộm đỏ Facebook bằng cờ Việt Nam’ (VNN). Blogger Người Buôn Gió bình luận: “Sáng giờ xem FB của mình, thấy mỗi mống treo cờ đỏ chào mừng 30/4. Thế mà báo nó bảo FB nhuộm đỏ treo cờ mừng ngày chiến thắng. Sao chỉ dạy và hô hào về 30/4 mà không dạy về 17/2 và 14/3“. Có lẽ phe cờ đỏ không chạy vô FB của phe “cờ vàng” hay phe “không thích cờ đỏ”, nên trên FB mấy hôm nay không hề thấy cờ đỏ nhuộm như bài viết trên VNN.
- Nạo vét sông Thị Vải: Bệnh nói dối (HNM).
KINH TẾ  
- Mời xem bọn cường hào ác bá kiếm chác, làm khổ nông dân từ chương trình “Nông thôn mới” thế nào. Thiết nghĩ các nhà báo, nhà nghiên cứu cần lên tiếng mạnh về những mặt trái nguy hại của cái chương trình này, từ văn hóa cho tới kinh tế, xã hội:
.
Chính thức bác tin đồn đổi tiền (VNN).
- Phỏng vấn Kinh tế gia Bùi Kiến Thành: ‘Không đâu có hệ thống ngân hàng như VN’ (BBC).  - ‘Kinh tế VN phải chờ ít nhất tới 2015’ (BBC). “Những vấn đề vài năm trước đây tích tụ để lại, từ 4-5 năm nay, thì không thể dễ gì ngày một, ngày hai, có thể gỡ ngay được, nhất là trong tình hình quốc tế và khu vực không hoàn toàn thuận lợi, thậm chí bất lợi nhiều hơn cho việc khôi phục của Việt Nam”.
- Công bố Báo cáo điều tra kinh tế xã hội khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vào 6 tháng cuối năm (GD&TĐ).
CPI hai thành phố lớn đều giảm (VOV).
Giá ngoại tệ tự do tăng mạnh (TBKTSG).
Thanh tra Chính phủ “soi” thị trường vàng (NLĐ).   - Bắt đầu thanh tra việc quản lý thị trường vàng (VnEco).  - Thanh tra Ngân hàng Nhà nước về quản lý về vàng (Tân Châu).  - Chênh lệch tự thu hẹp, Ngân hàng Nhà nước lại bán vàng (LĐ). - Ngày 23/4, đấu thầu 1 tấn vàng trong phiên thứ 10 (VnEco). - Vàng giá thấp, cơ hội cho nhiều quốc gia (NLĐ).
4CTCK đầu tiên bị xóa sổ hoạt động (VTV).
Điểm mặt dự án bất động sản bị tố gian lận (VnM). =>
Hàng hóa tăng ngược giá xăng (NLĐ).
- Xuất khẩu lao động: Càng cấm, càng đi “chui” (NLĐ).
EU mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam (TBKTSG).
Việt Nam và Trung Quốc ký kết hợp tác về nông sản (TTXVN).
Giá bất động sản Trung Quốc thời gian tới không tăng (TTXVN).
Sữa bột khan hiếm trên thế giới vì hạn hán và xì-căng-đan (RFI).
Pháp, thâm hụt ngân sách năm 2012 lên tới 4,8 % GDP (RFI).

Tiếp tục treo nợ xấu (VEF).
Lãi USD vượt trần, tỷ giá “nhảy nhót” (TN).
Bác tin đồn đổi tiền, khuyến cáo dân bình tĩnh (DV). - Cơ quan chức năng đang bất lực trước tin đồn (LĐ).
Thử “đọc” tâm lý người dân khi đổ xô mua vàng (KT).
Để người nghèo có nhà ở rẻ, đẹp (SGGP).
Quá chi ly trong cứu doanh nghiệp (VnEco). - Doanh nghiệp kêu than, giá cả tăng, dân không có tiền mua sắm (SM).
Đại gia khốn đốn, đòi nợ lẫn nhau (VNN).
Có bảo hộ, giá tăng gấp đôi (PLTP).
Nhập siêu vì phụ thuộc nguyên liệu (PT).
Thí điểm mô hình tàu cá mẹ-con (PLTP). - Sò lông ế ẩm (TP).

VĂN HÓA-THỂ THAO
6<- Ứng xử với di tích: Cần giáo dục thường xuyên (TQ).
Hợp tác bảo tồn di sản hai cố đô Huế-Luangprabang (TTXVN).
BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ ( KỲ 32) (Nhật Tuấn).
Tranh chấp bản quyền sách ảnh Tổ Quốc Nơi Đầu Sóng (Lê Thiếu Nhơn).
- Phỏng vấn GS-TS Tô Ngọc Thanh, chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam: Tránh “xin cho” khi vinh danh nghệ nhân (BBC). - Thủ tục vinh danh VN vẫn bị ‘xin cho’(BBC).
- Một bài viết trên báo Nhân dân: Công nghệ số và nguy cơ làm biến dạng các giá trị văn hóa, nhưng suốt từ 2-6h sáng nay không mở được, trên báo giấy đã có.
Việt Hồ Lê: Một Nghệ Sĩ Toàn Cầu Đa Năng, Đa Dạng Phần 2 (Sống Magazine).
Đến Phú Quốc, xem và ngẫm (Trần Nhương).
- Video: MỖI NGÀY 1 CUỐN SÁCH: TIỂU THUYẾT CÁT TRỌC ĐẦU CỦA NGUYỄN QUANG VINH (Nguyễn Quang Vinh).
“Đệ Tử Quy” – Sách vỡ lòng về đối nhân xử thế thời xưa (Người Hiếu Cổ).
Chôm trên mạng: “Tiếng Việt dễ thương qua hai miền Nam Bắc” (Anh Vũ).
BÁC SĨ THÚ Y (Nguyễn Trọng Tạo).
Chép lời hát vào tay: Nên hay không? (NLĐ).
Nghệ sĩ ngán sợ Thêm hình ảnh/nhạc/videomạng xã hội: Sống cùng “hàng giả” (NLĐ).

Người khiến chúa Trịnh thiệt mạng là ai? (KT).
- Nhà sử học Dương Trung Quốc: “Người NGU mới nói phá Đàn Xã Tắc để xóa tàn dư phong kiến” (GDVN).
Bê tông hóa suối cổ Mỹ Sơn: Rải đất rồi trồng cỏ (TN). - Thờ ơ với di tích Vĩnh Xương(PLTP).
NSƯT Trần Hạnh: “Xin đừng thương hại chúng tôi” (DT).
“Không dám thay đổi, mọi cuộc thi chỉ là vô bổ” (PLTP).
Gáo nước lạnh từ truyền hình thực tế! (LĐ).
19 phim tranh giải Cành cọ vàng (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Háng Đồng hôm nay (Blog Thành). “…đến này nhóm “NO-U VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN” đã tiếp nhận được sự giúp đỡ của 66 người và đại diện nhóm người có tấm lòng hảo tâm chung góp để đã có được 147,388,000đ và 600 usd.”
Trường ngoài công lập: Còn nhiều bất cập trong chính sách (ĐĐK).
Tuyển sinh đại học – cao đẳng 2013: Khó lọt qua khe cửa hẹp (PNTP).  - Sĩ tử đổ về trường vào ngày cuối nộp hồ sơ thi ĐH (Zing).
7Bất bình nhóm nam sinh thả bạn nữ ra ngoài lan can nhà cao tầng (TTT/Kênh 14). =>
Làm thế nào để sinh viên không “chê” ký túc xá? (DT).
Học bán trú ở Trạm Tấu (GD&TĐ).
Đất nghèo gieo con chữ (QĐND).
- Video: Sách giáo khoa phổ thông: Nặng và thiếu thực tế (VTV).
- Video: Lưu ý trong điều trị vẹo cột sống (VTV).

Thi ĐH-CĐ 2013: Sư phạm, y dược lên ngôi (DV). - Nộp hồ sơ thi ĐH, CĐ: “Tín hiệu vui” cho ngành Sư phạm (DT). - Làm thế nào để sinh viên không “chê” ký túc xá? (DT).
GS Ngô Bảo Châu mở trang mạng về giáo dục (TN).
Học sinh chỉ cần học hết lớp 9? (VNN). - Sự trăn trở không đợi tuổi! (DT).
Thi thử – Con dao hai lưỡi (ANTĐ).
Đừng để trẻ bị áp lực vì điểm số (PLTP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Đắk Lắk tiêu hủy 1.300 con vịt bị nhiễm cúm A/H5N1 (TTXVN).  - CHUYỆN CÚM VÀ NHỮNG HIỂU BIẾT SAI LỆCH (Hồ Hải). - Tổ chức Y Tế Thế Giới điều tra về khả năng H7N9 lây từ người sang người (RFI).  - Trung Quốc xác nhận 104 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 (VOV).  - Dịch cúm H7N9 lan sang phía Đông Bắc Trung Quốc(TTXVN).
Vụ lật xe tại Lào: Hành khách đã yêu cầu tài xế chạy chậm lại… (PNTP).
Cứ để trẻ em chết như thế ư? (VOV).
“Gói lạ” là pin xạc trong đĩa chơi cờ bạc bịp của Trung Quốc (ND).
Khách đi, rác ở lại (NLĐ).
Cái ác mượn mác tình yêu.  - Học yêu.  - Bắt giam hung thủ vụ đánh ghen kinh dị (NLĐ).  - Khi cuồng ghen biến phụ nữ thành “ác quỷ” (VnM).
Mốt chơi quái dị của giới trẻ: “Bay” cùng shisha (NLĐ).
Cháy nhà kho Công ty Thiên Ân Lộc, khu dân cư náo loạn (VOV).
Đào ao lấy… cát (NLĐ).
- Video: Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình : Thực chất hay đối phó? (VTV).
- Video: Khám phá Việt Nam: Đảo Hải Tặc – Tập 1 (VTV).
- Video: Khám phá thế giới: Thiên đường xanh – Phần 10: Xuôi dòng Mekong (VTV).
Tứ Xuyên nín thở chờ “thảm họa thứ phát” (NLĐ).  - Động đất ở Tứ Xuyên: 2.536 dư chấn xảy ra, 192 người chết (PLTP).   - Cuộc sống chật vật của người dân sau vụ động đất 7 độ richter (Kênh 14). - Đau thương ở Tứ Xuyên (BBC). - Các toán cứu hộ tới được khu vực động đất ở Trung Quốc (VOA).
Phe chống đối hôn nhân đồng tính vẫn biểu tình tại Paris (RFI).
Người già nhất thế giới được 116 tuổi (BBC).
Ngày Trái Ðất 2013: Bộ mặt của biến đổi khí hậu (VOA).
AIEA : Tepco cần cải thiện trang thiết bị trọng yếu cho Fukushima (RFI).

Ban hành quy chuẩn khám bệnh nhanh (DV). - Vị danh y 15 năm “cải tử hoàn sinh” nhiều bệnh nhân xơ gan cổ trướng (DV).
Phòng cúm A/H5N1 lây lan từ chim yến: Không ai làm như ta là diệt tất tần tật! (TN).
Bắt khẩn cấp thủ phạm đánh ghen dã man (TN). - Nạn nhân vụ đốt người đã chết (PLTP). -Phẫn nộ trước cái ác (PLTP).
Kiếp làm vợ xứ người (DV).
Những tin đồn gây hại cho người dân bị chìm xuồng (LĐ).
Trung Quốc phát hiện ca cúm H7N9 đầu tiên tại Sơn Đông (VOV).
Thêm nguy cơ tại vùng động đất Tứ Xuyên (TN). - Động đất Trung Quốc – Thảm họa đã được cảnh báo trước (Infonet).

QUỐC TẾ  
‘Dân Hồi giáo Miến Điện bị tấn công’ (BBC). - Video gây sốc về bạo lực Miến Điện (BBC). - HRW tố cáo Miến Điện “thanh lọc chủng tộc” đối với người Rohingya(RFI). - HRW: Miến Ðiện thanh tẩy sắc tộc Hồi giáo Rohingya (VOA).
Anh em Tsarnaev ‘định tấn công tiếp’ (BBC). - Khủng bố Boston : Dzhokhar Tsarnaev bắt đầu trả lời giới điều tra (RFI). - Boston cử hành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ nạn nhân vụ nổ bom (VOA).
Seoul và Bắc Kinh chỉ trích việc hai bộ trưởng Nhật thăm đền tử sĩ (RFI). - Các nước láng giềng giận dữ vì giới chức Nhật thăm đền Yasukuni (VOA).  - Trung, Hàn phản đối quan chức Nhật viếng đền Yasukuni (NLĐ).   - TQ trao công hàm phản đối vụ thăm đền Yasukuni (TTXVN).
Cảnh sát Ấn bắt giữ nghi phạm thứ nhì trong vụ hãm hiếp một bé gái 5 tuổi (RFI). - Bắt nghi can thứ nhì trong vụ hãm hiếp bé gái 5 tuổi ở Ấn Ðộ (VOA).
Chính phủ Pakistan bác cáo trạng phản quốc đối với ông Musharraf (VOA).
Taliban bắt 9 thường dân ở Afghanistan (VOA).
23 cảnh sát Brazil mỗi người lãnh án 156 năm tù trong vụ sát hại hơn 100 tù nhân (RFI).
Quốc Hội Pháp triển hạn chiến dịch quân sự tại Mali (RFI).
Israel, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận việc bồi thường tàu cứu trợ (VOA).
Mỹ sẵn sàng bật đèn xanh cho Israel tấn công Iran (VOV).  - Không cần các lệnh trừng phạt mới với Iran (VOV).
Các biện pháp cắt giảm ngân sách ở Mỹ bắt đầu có hiệu lực (VOA).
Bài hát chính thức cho lễ đăng quang Quốc vương Hà Lan bị thu hồi (RFI).
Pakistan từ chối khởi tố ông Musharraf tội phản quốc (TTXVN).
23 cảnh sát Brazil mỗi người lãnh án 156 năm tù trong vụ sát hại hơn 100 tù nhân (NLĐ).
EU đề nghị thảo luận với Serbia (VOA).
Chính phủ Mỹ khởi tố nghi can vụ đánh bom ở Boston (VOA).

Tổng thống Assad: Tình hình tại Syria đang cải thiện (TTXVN). - Nga phản đối bỏ cấm vận vũ khí với phiến quân Syria (TTXVN).
EU nhất trí dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Syria, Myanmar (VOV).
Mỹ càng ngày càng muốn mở rộng bán vũ khí cho Ấn Độ (GDVN).
Đấu súng ở Mỹ, 5 người chết (SGGP). - Sân bay Mỹ náo loạn vì… kem đánh răng (SM).
Tuần dương hạm Moscow của Hải quân Nga “khủng” tới mức nào? (DV). - Báo Nga ‘soi’ hợp đồng bán SU-35, tàu ngầm cho Trung Quốc (TP).
Xả súng kinh hoàng ở Nga (TTVH).

* VTV: + Chào buổi sáng – 22/04/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 22/04/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 22/04/2013; + Tài chính tiêu dùng – 22/04/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 22/04/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 22/04/2013; + 360 độ Thể thao – 22/04/2013; + Thể thao 24/7 – 22/04/2013; + Danh ngôn và cuộc sống – 22/04/2013; +Cải cách hành chính – 22/04/2013; + Về quê – 22/04/2013; + 7 ngày công nghệ – 22/04/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 22/04/2013; + Thời tiết du lịch – 22/04/2013; + Thời sự 12h – 22/04/2013; + Thời sự 19h – 22/04/2013.
* RFA: + Sáng 22-4-2013; + Tối 22-4-2013.
* RFI 22-4-2013

  Khách
Nạn mãi lộ của CGGT lại đang phát triển tràn lan.khắp mọi tuyến đường,các trạm kiểm soát GT mọc lên như nấm ,làm tiền lái xe rất trắng trợn.Trung bình,tiền làm luật cho CA bằng khoảng 30% chi phí cho xăng dầu.Thời ông Lê Thế Tiệm,làm quyết liệt được một thời gian,bằng cách cung cấp đường đây nóng,phản ánh sự nhũng nhiễu của CSGT, nạn mãi lộ giảm hẳn.Tôi nhớ có lần Thanh tra bộ CA,giả làm lái xe,đã bắt gọn cả một trạm CGGT tại,Mạo khê QN đang tiến hành thu luật tháng với các phương tiện thường xuyên qua lại.Một loạt cán bộ chiến sĩ bị kỷ luật. Yên được một thời gian,nay thấy ngành CA,nhẹ tay xử lý.Tram này lại ngựa quen đường cũ, chứng nào tật ấy, thậm chí còn tăng tiền luật lên 1,5 lần từ 1/4/2013.Ngành VT đang còng lưng gánh một khoản chi phí quái gở mà có lẽ chỉ có ở VN. Trong thành phố HN,sau thời ông Nguyễn Đức Nhanh, nạn mãi lộ lại đang tung hoành. Đêm đêm, CSGT,CS113,CSKV, như một lũ ăn sương, thi nhau làm tiền lái xe không thương tiếc, gặp chúng là phải chi tiền bất kể đúng sai.Ngành CA có lẽ họ quá biết điều này, nhưng họ cứ lờ đi,vì có lẽ họ biết đây là nguồn thu quá lớn, quá dễ dàng mà chẳng một ngành nghề KD nào có được.
Xã hội cần phải tiếp tục lên án.
Ngành CA cần phải giảm bớt các trạm giao thông trên các tuyến đường, tức là giảm bớt chi phí giao thông, góp phần giảm bớt giá cước VT.
Nền KT đất nước đang rất khó khăn,rất cần sự giup sức của tất cả mọi người.Không lẽ ngành CA không thấy điều đó

Chính trị – Xã hội

Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở vùng đảoTrường Sơn (RFA)  —Đài Loan thông báo tập trận bằng đạn thật tại Trường Sa (RFI)—Đài Loan bắn pháo và cối ở Trường Sa (BBC) -Đài Loan xác nhận họ đã tập trận, bắn đạn cối và pháo nhỏ hàng nghìn lượt trên đảo Thái Bình ở Trường Sa giữa tháng 4.
Phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa (VNN)
ASEAN lo ngại tình hình bán đảo Triều Tiên (RFA)   –ASEAN tìm cách giải quyết tranh chấp Biển Đông (VOA)  –Bộ luật ứng xử ở Biển Đông : Thượng đỉnh ASEAN ít hy vọng có đột phá (RFI)  —Châu Á tăng cường hải quân (NLĐ)

Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với hải quân Việt Nam (RFA)   —Việt-Mỹ giao lưu hải quân (VOA)   —Việt Nam phản đối Báo cáo Nhân quyền của Mỹ (VOA)   —-Đặc điểm nổi bật của chính sách quốc phòng Việt (TVN)

TQ điều hải quân ‘đánh dấu lãnh thổ’ (VNN) — Việt Nam không chấp nhận chủ quyền bị xâm hại (RFA)   —-Tàu khu trục mang tên lửa Mỹ cặp bến Tiên Sa (RFA)  —Diễn tập phòng thủ tại đảo Lý Sơn(TN)
Hà Nội gửi thông điệp Lý Sơn cho ‘nước lạ’ (NV) -Trong vài ngày qua, báo chí Việt Nam liên tục đưa tin về “Lễ khao lề thế lính” tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi mà theo dự tính, sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28 tháng 4, với quy mô được nhấn mạnh là “chưa từng có”.   —Cả nước hướng về các sự kiện khẳng định chủ quyền Hoàng Sa (SM)

Suy nghiệm tháng Tư (RFA)   —Vì sao người Việt khó “ra khỏi cuộc chiến”? (RFA)   — Thảo luận về cờ vàng, cờ đỏ (FB Ba Sàm)
Băng đảng và nhà nước (RFA)  —Vụ côn đồ đánh dân Tiên Lãng: Do hiểu lầm (?!) (LĐ)

Xô xát vì đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng
Tiên Lãng lại xảy ra xô xát vì đất (BBC) – Đã xảy ra xô xát vì đất ở xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng giữa ‘hàng chục người mặc áo chống đạn, bốn mươi đầu gấu và rất nhiều nông dân’, theo nhân chứng. >>>Tiên Lãng: Cưỡng chế, phản kháng và công lý >>>Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng ====>>>

‘Khủng hoảng niềm tin’ (BBC) – ….”Việt Nam đang nằm ở một giai đoạn khó khăn, một vùng trũng, mấp mô, với tăng trưởng suy giảm và kinh tế vĩ mô gặp nhiều bất ổn do các sai lầm tích lũy từ nhiều năm qua, đặc biệt trong 1-2 năm gần đây gây ra.  “Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn chủ yếu và kép về thị trường và vốn.”……

  <<<==Nỗi buồn 30/4 và những nghĩ suy (Lê diễn Đức -RFA) -  38 năm “giải phóng” thực sự trở thành 38 năm kinh hoàng của thời kỳ phong kiến-tư bản man sơ, hoang dã với mỹ từ “kinh tế thị trường định hướng XHCN”.  Vâng, chỉ mới “định hướng” thôi, còn tiến về đâu không biết. 38 năm đi hoài, đi loanh quanh, đi mãi về một nơi mà chẳng bao giờ biết nó là cái gì cả, có tồn tại hay không.
10 đề xuất với Phong trào Công Dân Tự Do. (Viettusaigon -RFA) -Gần đây, phong trào (có thể dùng hai chữ “phong trào” để mô tả hiện tượng và trào lưu này) Sinh Hoạt Giao Lưu Dân Chủ Của Thanh Niên Tự Do đang ngày càng phát triển và hoạt động mạnh mẽ.
Ai bảo có một điều 4 cho chó, mèo là khó? (Kami -RFA) -Có lẽ cái lợi duy nhất của cuộc vận động góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 do chính quyền phát động là tiết kiệm điện, đó là nhận xét của một bà cụ cán bộ nghỉ hưu nhà hàng xóm của tôi. Bà cụ bảo, các bữa cơm tối của các gia đình thường trùng giờ với chương trình thời sự của VTV, khi xem đến đoạn phát biểu ý kiến của các đại diện cho các tầng lớp dân chúng về góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 thì ai cũng phải bực mình. Thế là chả ai bảo ai, cách nhanh nhất là người ta tắt TV.
Khi đoàn thanh niên CS là cánh tay của đảng CS (Bùi Tín -VOA) -Theo kiểu mẫu gốc là Đoàn Thanh niên CS Liên Xô – Komsomol – mang tên Lenin do chính Lenin thành lập năm 1918
3 thập kỷ thăng giáng của doanh nghiệp tư nhân Việt (Trần vinh Dự -VOA)Kinh tế Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy khó khăn. Những ghềnh thác đất nước đang phải vượt qua khiến nhiều người nản lòng
Khủng bố  (Nguyễn hưng Quốc -VOA)Chiều Thứ Hai 15 tháng 4, hai quả bom tự chế nổ ngay ở mức đến cuộc thi marathon tại thành phố Boston
Thủ tục vinh danh vẫn bị ‘xin cho’ (BBC)   —Vinh danh nghệ nhân bị “xin cho”? (BBC/nghe)  -Nhân việc bản Dự thảo Nghị định Quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân dân gian”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể được đưa ra lấy ý kiến góp ý lần thứ 3, BBC Việt Ngữ đã trò chuyện với Giáo sư – Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam.
Hơn 60.000 tỉ được đầu tư cho chương trình giảm nghèo  (VOV)   –Tỷ lệ chẩn đoán bệnh không chính xác…rất cao? (TVN)   —Không có chuyện đổi tiền ở thời điểm này (VEF)

Lấy phiếu tín nhiệm: Đừng để ‘hòa cả làng’  (TVN) -Nguyên Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết cho rằng cần đặc biệt tránh hiện tượng định hướng cho đại biểu trước mỗi lần lấy phiếu.
Sửa Hiến pháp: ‘Không nên chốt ngay phương án nào’ (VNN)   —-Đã đến lúc cần giáo dục liêm sỉ (VNN)  -Khi nay không cần!?
Phòng cúm A/H5N1 lây lan từ chim yến: Không ai làm như ta là diệt tất tần tật! (TN) -Thế giới chưa bao giờ có chim yến bị nhiễm cúm và cũng chưa có một kết luận khoa học rõ ràng về cơ chế lây lan dịch cúm A/H5N1 trên đàn chim yến.
Các đài Phát thanh-Truyền hình Trung Quốc nhận lời mời tham gia cuộc thi Người dẫn chương trình toàn quốc Việt Nam (CRI)

Vietstudies

Bác tin đồn đổi tiền (VnEx 22-4-13) — Xưa nay trên thế giới hể nhà nước nào bác tin đồn sẽ đổi tiền, phá giá… thì việc đó sớm muộn gì cũng xảy ra!  Việt Nam sẽ là một ngoại lệ? (Nghe cho kỹ, quan chức NHNN nói vào ngày 22-4: “Không có chuyện đổi tiền ở thời điểm này“.  ABSOLUTELY TRUE!)
Xã hội trọng dụng người giỏi nghề (TT 22-4-13) — Thế thì tại sao ông Nguyễn Văn Bình làm thống đốc? Ông Đinh La Thăng làm bộ trưởng?…
Càn Long du Giang Nam – La Thăng du bến xe: Bộ trưởng Thăng ‘thị sát’ bến xe trước dịp nghỉ lễ! (VNN 22-4-13)
Thầy Vũ Mạnh Hùng tội gì? (Nguyễn Tường Thụy)…-   Tóm lại, thầy có hai tội: gặp một ông Việt Kiều và dẫn ông Việt Kiều ấy đến chơi với ông khác? /-    Vâng. Nhưng họ bảo còn nhiều lắm. / -    Thế họ có nói cho thầy biết nhiều lắm là gì không? /-    Không, họ chỉ bảo hành vi của anh nguy hiểm l… ắ… m! nguy hiểm l… ắ… m!  /-    Lạ nhỉ, nếu nguy hiểm lắm lắm như thế thì họ phải nói để thầy biết lối mà tránh chứ? /-    Không, họ chỉ nói thế. Cho nên đến bây giờ, tôi cũng không biết những hành vi nguy hiểm lắm của tôi là hành vi nào.

Có hay không chuyện đổi tiền? (DLB)

Trách nhiệm với non sông  -Bằng Phong Đặng Văn Âu (Danlambao)

“Người NGU mới nói phá Đàn Xã Tắc để xóa tàn dư phong kiến” (Infonet) -  Nhà sử học Dương Trung Quốc đã nói như vậy khi hay tin Hiệp hội Vận tải đề xuất nên phá Đàn Xã Tắc để… xóa đi hình ảnh chế độ phong kiến mục nát.
Có phá cũng đâu có sao- Hồi 9 năm ,chùa thì không nói, chớ Miếu ,Đền ,Đình phá tanh bành,kỳ lân sư tử…sứt đầu gãy gọng có sao đâu mà còn có công “tiêu thổ kháng chiến”- Hơn nữa thứ này những con người  “hữu thần” mới Kính tin, vô thần mà tin mấy thứ này à – Cứ dùng “Duy Vật khoa học biện chứng” thì mấy thứ này chứng làm sao? Phản khoa học không?- Hồi trước làm được, nay làm tiếp, đẻ ra Đô la đống mà NGU à?- Khôn thấy mẹ đấy chứ?- Hơn nữa sớm muộn gì cũng tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên CNCS thì cái tổ quốc XHCN nó rộng mênh mông , thờ 3 ông” KIa kìa ” là đủ rồi- Mắc cười ở chố của Tổ Tiên Việt từ xưa lưu lại thì phá .ở Bình tường trên núi lại bỏ mấy chục tỉ đi xây “Xã tắc” để tế …tế “tiền” chớ Trời gì?!
Toàn văn hiệp hội đề nghị Hà Nội phá Đàn Xã Tắc (ĐV)  —UBND Phú Thọ nói thẳng chưa thể dời ’hòn đá lạ’ (ĐV)
Kêu gọi trao đổi về Quyền Con Người  (RFA) -Nhóm ra Tuyên bố Công dân Tự do vừa có thông báo về những buổi dã ngoại để trao đổi về Quyền Con Người. Dự kiến các buổi dã ngoại như thế sẽ diễn ra tại ba thành phố Hà Nội, Sài Gòn và Nha Trang.
Hội nghị ASEAN: “Đồng sàng” nhằm tránh “giậm chân tại chỗ” về Biển Đông (DT)   —-Các nhà lãnh đạo ASEAN được dự đoán sẽ kêu gọi thông qua COC (PLVN)  — Lãnh đạo Đông Nam Á nỗ lực hàn gắn rạn nứt về hàng hải (VOA)
ASEAN hướng tới hàn gắn sự rạn nứt (CATP)   —Trung Quốc “ám ảnh” Hội nghị cấp cao ASEAN? (KT)
Sớm hay muộn, Trung Quốc sẽ có nhu cầu thể hiện sức mạnh quân sự trên Biển đông’ (Petrotimes)  -Tạp chí “Euroasia Review”.
Mỹ – Ấn – Nhật – Úc lập liên hoàn trận ‘nhốt rồng’ (TP)
Sự hung hăng của Trung Quốc và vận mệnh của Châu Á - (Infonet)  – Bài I: 6 TOAN TÍNH CỦA TRUNG QUỐC

17 lần bị bắt, vẫn bám biển Hoàng Sa, Trường Sa (TP)   —Lính đảo Việt Nam tập đánh địch đổ bộ (ĐV)
Không có chủ trương phát hành tờ tiền 1 triệu đồng (DV)   —-UBND huyện Di Linh thu hồi đất… vô tội vạ? (PLVN)   —-Cả chục năm chưa giải quyết xong khiếu nại của 2 hộ dân(PLVN)   —-Lấy nhà hợp pháp của người này cấp cho người khác?(PLVN)   —Nhiều bê bối quanh bí thư xã Vĩnh Thịnh(PLVN)   —-Bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi bị phạt tới 1 triệu đồng(PLVN)
Cơ quan chức năng đang bất lực trước tin đồn (LĐ) -Đó là nhận định của luật gia Vũ Xuân Tiền – Ủy viên BCH Hội Luật gia Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH tư vấn VFAM Việt Nam – khi trao đổi với phóng viên Lao Động chiều ngày 22.4 về nạn tin đồn hiện nay, đặc biệt là những tin đồn nhạy cảm như sắp đổi tiền vừa qua, đã khiến không ít người dân đổ xô đi mua gom vàng, USD, khiến giá ngoại tệ này nhảy múa, tăng vọt. >> Những tin đồn gây hại cho người dân bị chìm xuồng >>>Công ty Việt-Úc bị thiệt hại trên 10 tỉ đồng vì tin đồn >>>Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công an truy nguồn gốc tin đồn
Chỉ thu hồi đất dự án phát triển kinh tế , xã hội quan trọng? - (VnEc)   —Chuyện “ngồi chơi xơi nước” và lương “ba cọc ba đồng” (VnEc)
Sau chuyện xin hoãn điều chỉnh lương tối thiểu  (ĐVO) – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị Chính phủ giãn lộ trình, kéo dài thời gian điều chỉnh lương tối thiểu thêm ba đến bốn năm nữa.

Góp ý Kiến nghị 72 và hồi đáp của Bauxite Việt Nam  -GÓP Ý KIẾN NGHỊ 72  -Nguyễn Quốc Hưng – (Boxitvn)

Đơn tố cáo của 65 công dân Quận 9 thành phố Hồ Chí Minh -Đơn tố cáo của 65 công dân Quận 9 thành phố Hồ Chí Minh -(Boxitvn)

Tổng thống Putin nghĩ gì?  -Đoàn Hưng Quốc -(Boxitvn) – Không ít các nhà nghiên cứu Tây phương kể từ thế kỷ 17 đã tiên liệu sẽ có ngày nước Nga hoà nhập vào đại gia đình Âu Châu để đối phó với hiểm hoạ da vàng – tức là lúc mà Trung Quốc trổi dậy và đe dọa nước Nga nói riêng và Âu Châu nói chung. Nhưng hiện Tổng thống Putin đang đi một hướng trái ngược lại, khi ông hợp tác với Bắc Kinh nhằm kềm chế ảnh hưởng của Tây phương, cho dù hơn ai hết ông hiểu rất rõ thế địa chính trị trong khu vực và đâu là lợi ích lâu dài của nước Nga.

Đoàn Thanh Liêm – Xã Hội Dân Sự: Đó chính là Sự Hy Sinh Dũng Cảm (Danluan)

Trần Kỳ Trung – Tôi ao ước bao giờ nước ta được như thế(Danluan)

Hoa Kỳ nói nhân quyền đang xấu đi ở Trung Quốc và Việt Nam, ghi nhận tiến bộ và quan ngại tại Miến Điện(Danluan)

Nguyễn Khoa Điềm – Đất nước những tháng năm thật buồn (Danluan)

Đào Hiếu – Những cú “sút” vào lưới nhà(Danluan)

Những người Mỹ sau cùng rút ra khỏi Việt Nam  -Bob Drury & Tom Clavin -Ngô Bắc dịch và phụ chú – Trích từ Gió-O  (Phiatruoc)
Suy nghĩ về một nền tảng tư tưởng  -Nguyễn Hoài Vân -  (Phiatruoc)
Thư “Người Buôn Gió” gửi con trai mới hai tháng tuổi -(X-Cafevn)  -Đây là bức thư của Blogger Người Buôn Gió gửi cho con trai cách đây 8 năm. Tuy vậy bức thư này vẫn mang tính thời sự, với một chút khác biệt: Sự tốn kém và nỗi đau khổ của con người đã tăng lên gấp nhiều lần:

Kinh tế

Bắt đầu thanh tra việc quản lý thị trường vàng (VnEc)  —Giá vàng: Đắt một cách bình ổn và phi lý (SM)

Đưa kim ngạch thương mại Việt – Trung lên 60 tỉ USD năm 2015 -  (VOV)-Đây là một mục tiêu được thống nhất nêu ra tại Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc. >>>Cơ hội hợp tác thương mại Việt – Trung còn rất lớn
Việt – Trung quyết làm lành mạnh thương mại biên giới (VnEc) -
CPI hai thành phố lớn đều giảm  (VOV) – Trong tháng 4, CPI Hà Nội giảm 0,15%; TP HCM giảm 0,33%
Tám ngân hàng bị doanh nghiệp qua mặt, phải gánh số nợ hơn 123 tỉ đồng (CATP) -  —  Xử vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 560 tỉ đồng của Techcombank (VOV)  —Các công ty quốc doanh Việt Nam vay bừa bãi nhờ lệnh ‘ở trên’ (NV)
Bắt giám đốc Công ty chứng khoán SME chi nhánh TP.HCM (TN)
Đừng cân – đo nữa !  (TN) -Sức khỏe doanh nghiệp đã xuống đến mức báo động khẩn nhưng chính sách hỗ trợ vẫn hết sức khiêm tốn. Đặc biệt, sự cân – đo quá mức của nhiều lãnh đạo bộ – ngành cho thấy tình trạng khó khăn của nền kinh tế chưa được nhận diện đúng mức.
Gần 60.000 doanh nghiệp (DN) phá sản, những DN “còn sống” đang “teo” lại sau những năm khó khăn kéo dài. Đó là một trong những kết quả khảo sát của Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam công bố cuối tuần qua.
Đuối toàn tập!  (TN) -Tại cuộc họp câu lạc bộ doanh nhân trẻ mới đây, giám đốc một công ty ở quận Tân Bình – TPHCM than thở: “Đúng là chó cắn áo rách, đã khổ càng thêm khó. Đang nước sôi lửa bỏng như vầy mà tôi mất cùng lúc 3 trưởng phòng giỏi”.
 Sài gòn :Giá bán nhà ở xã hội cao nhất 11 triệu đồng /m2 (VnM)   –Quan hệ thân hữu ép chết doanh nghiệp (ĐV)

Thế giới

Khả năng Bắc Triều Tiên hoãn bắn thử tên lửa (RFI)  —Trung Quốc: Bắc Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ tư (VOA)
Triều Tiên cầu cứu Mông Cổ?  -TPO – Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, hôm nay (22/4), đưa tin, CHDCND Triều Tiên gần đây đề nghị Mông Cổ viện trợ lương thực, trong bối cảnh Triều Tiên đang thiếu hụt lương thực trầm trọng.>>> Triều Tiên sẽ nhập khẩu dầu mỏ từ Iran
Triều Tiên cầu cứu lương thực từ Mông Cổ  (VnEc) -Đại sứ Triều Tiên tại Ulan Bator, ông Hong Gyu đã nói, Triều Tiên có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng…
76% dân chúng Nhật ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe (RFA)   —Các nước láng giềng giận dữ vì giới chức Nhật thăm đền Yasukuni(VOA)—Seoul và Bắc Kinh chỉ trích việc hai bộ trưởng Nhật thăm đền tử sĩ (RFI)
80 người Nhật tới Senkaku trong thế giằng co hải giám  (ĐVO)-Ngày 23/4, một đoàn thuyền chở hơn 80 người Nhật Bản theo đường lối dân tộc chủ nghĩa đã tới vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Ấn Độ đưa quân đến khu vực bị Trung Quốc xâm phạm (Infonet)   —–TQ bác bỏ việc quân đội nước họ xâm nhập lãnh thổ Ấn (RFA)    —-Các toán cứu hộ tới được khu vực động đất ở Trung Quốc(VOA)
Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc – Cam-pu-chia là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt, càng là anh em tốt (CRI)
Mỹ công kích tình hình nhân quyền Trung Quốc là thi hành tiêu chuẩn kép (CRI)
Mỹ – Trung: Cuộc chạy đua tên lửa trên mặt báo (SM)  — Trung Quốc cũng đang ‘xoay trục’ ngoại giao? (TVN)  —Trung Quốc có hệ thống quốc gia theo dõi, giám sát các đảo (VOA)

Chính phủ Mỹ khởi tố nghi can vụ đánh bom ở Boston(VOA)   —Mỹ tìm cách ổn định ảnh hưởng ở Châu Á(VOA)
Các Thư viện Tổng thống Hoa Kỳ đóng góp vào khảo cứu, giáo dục  (VOA) -Các thư viện của tổng thống không vinh danh tên tuổi của các ông mà thật ra chỉ trưng bày một hình ảnh đầy đủ của thời kỳ ông nắm quyền
HRW: Miến Ðiện thanh tẩy sắc tộc Hồi giáo Rohingya(VOA)  —HRW tố cáo Miến Điện “thanh lọc chủng tộc” đối với người Rohingya (RFI)   —EU sẵn sàng xây dựng quan hệ đối tác dài lâu với Miến (RFA)  —‘Dân Hồi giáo Miến Điện bị tấn công’ (BBC)
Taliban bắt 9 người trên 1 chiếc trực thăng gặp nạn (RFA)   —Taliban bắt 9 thường dân ở Afghanistan (VOA)
Thái Lan: Bom nổ khiến 4 binh sĩ thiệt mạng (RFA)
23 cảnh sát Brazil mỗi người lãnh án 156 năm tù trong vụ sát hại hơn 100 tù nhân (RFI)
Pháp, thâm hụt ngân sách năm 2012 lên tới 4,8 % GDP (RFI)   –Quốc Hội Pháp triển hạn chiến dịch quân sự tại Mali (RFI)   —Phe chống đối hôn nhân đồng tính vẫn biểu tình tại Paris (RFI)

Bài hát chính thức cho lễ đăng quang Quốc vương Hà Lan bị thu hồi (RFI) —Rumani phải bồi thường các nạn nhân bị thảm sát thời cộng sản (RFI)
Sữa bột khan hiếm trên thế giới vì hạn hán và xì-căng-đan (RFI)   —Ngày Trái Ðất 2013: Bộ mặt của biến đổi khí hậu(VOA)
Xả súng tại một cửa hàng ở Nga, 6 người chết (VOV)
Lufthansa hủy 1,700 chuyến bay vì nghiệp đoàn đình công (NV) -FRANKFURT (Reuters) – Hãng hàng không lớn nhất nước Ðức, Lufthansa, cho hay họ hủy bỏ khoảng 1,700 chuyến bay hôm Thứ Hai, phần lớn là các chuyến bay nội địa và chuyến bay đường ngắn đến các quốc gia khác ở Âu Châu, để đối phó với cuộc đình công của hàng ngàn nhân viên nghiệp đoàn đòi tăng lương.
Mỹ sơ tán sân bay vì nghi có bom -TPO – Reuters hôm nay, 22/4 đưa tin, các nhà chức trách Mỹ vừa sơ tán hành khách khỏi một nhà ga của Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (JFK) để kiểm tra gói hành lý nghi chứa bom.
Tứ Xuyên nín thở chờ “thảm họa thứ phát”  (TN) -“Thảm họa thứ phát” từ trận động đất 7 độ Richter ngày 20-4 có thể giáng xuống Tứ Xuyên (Trung Quốc) thông qua các trận lở đất, vỡ đập nước và hư hại nhà máy hạt nhân.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Học sinh chỉ cần học hết lớp 9? (VNN) -Đề xuất “chỉ cần học đến lớp 9 để có kiến thức cơ bản” của nam sinh lớp 12 đang làm dậy sóng dư luận và nhận được nhiều quan tâm của độc giả.
Cái dụ này xưa như trái đất chớ có mới mẻ gì đâu,tại thích “làm khác người” ,chớ trước 75 ở Miền nam đã Giáo dục theo hướng này rồi- Bậc Tiểu học là “tạo nền” (trước 70, toán ở Tiểu học rất khó) ,lên 4 năm ở Trung học đệ nhất cấp tạo kiến thức tổng quát- Bắt đầu Đệ tam là chuyên theo Ban A,B,C,D (sau 70 ban D lụi tàn) cho 3 năm cuối bậc Trung học -Dù các môn khác vẫn học như chỉ là môn phụ với hệ số 1 ,môn chính của Ban mới hệ số 3….cho nên trên Đất nước này đã có áp dụng một số mấy chuyện mà Anh Bạn trẻ “sừng sộ kể lể” trên Youtube, chớ có lạ gì đâu- Có lạ là lớp Thanh niên dưới 40 thì có thật,là do phải học chương trình “tiên tiến ưu việt ” của Cách  mạng ,nên họ đâu có biết- Cũng như mấy năm gần đây,học Tín chỉ gọi là đổi mới ,mới chỗ nào khi xứ này đã có hơn 50 năm về trước , kiểu “cương ,tự sướng” nhai đại nhai càng bị “hóc xương” mới nhai lại !!!! gọi là “mới”!!!!
Xót cảnh học sinh lội sông đi học  (VNN)   —-Quy định tuyển thẳng vào ĐH Đà Nẵng  (TNO)  — Nữ sinh nghèo nhặt được 40 triệu đồng mang trả người mất (TNO)
Xin làm bảo vệ vườn hoa với 4 bằng đại học (VNN) -Một độc giả ở Hà Nội chia sẻ câu chuyện ông có 4 bằng đại học nhưng phải đi làm bảo vệ vườn hoa vì không xin được việc.
Phương trình đường thẳng và đường tròn (NLĐO)- Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các thí sinh Bài giảng Phương trình đường thẳng và đường tròn nằm trong phần Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng của môn toán.

Cháy nhà kho Công ty Thiên Ân Lộc, khu dân cư náo loạn (VOV)  -Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 14h ngày 22/4 tại nhà kho của Công ty Thiên Ân Lộc (số 40A/1 đường Võ Văn Vân, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP HCM) do bà Phan Thị Lượm làm chủ.
Xe Audi gây tai nạn liên hoàn trong trường học (ANTĐ)  —Nữ sinh lớp 12 bị phụ nữ lạ rạch mặt (TP)   — Siết cổ vợ vì bị nghe lải nhải suốt đêm (TN)

Nổ mìn tại đám cưới, bạn gái cũ chú rể chết thảm (VNN) -Đang khi không tập “chống khủng bố”!!! là các băng đảng thanh toán nhau bằng bom mìn, dàn trận bắn như xi nê!!! đâm chém loạn cào cào…không hiểu có “thế lực thù địch” hay không?
Bắt 3 kẻ chém đứt lìa bàn tay công an viên (TN)  —Vụ tử vong sau khi CSGT thổi phạt: Khởi tố 2 kẻ “nhiều chuyện”  -(NLĐO) – Hai hung thủ bị khởi tố tội cố ý gây thương tích khai nhận do thấy ông Hiền cãi nhau to tiếng với CSGT nên… tức (!?) và đuổi theo đánh nạn nhân chấn thương sọ não, sau đó tử vong    -Đúng là chuyện Trời ơi!!! trong khi :  Thấy tên cướp bỏ chạy người dân không dám đuổi theo  (ĐVO) – Chị thấy một thanh niên đang thò tay vào tủ kính đã vỡ gom điện thoại, quá hoảng hốt chị la to “cướp, cướp”.
Chiêu biến sừng bò châu Phi thành sừng tê giác (VNN)   —Đặc sản mang bệnh và thần dược lừa đảo (VNN)    —-Cận cảnh rau sạch trồng trên… nghĩa địa (VNN)   —Sợ dịch cúm, người dân ‘tẩy chay’ thịt gia cầm (VNN)

Phá đường dây mại dâm qua Facebook (TP)

Suy nghiệm tháng Tư

VIETNAM_30_US_ANNIVERSAR_305.jpg
Sài Gòn ngày 30-04-1975.     AFP PHOTO
Andrew Lâm là một nhà báo và nhà văn người Mỹ gốc Việt. Anh là một trong những người Việt thuộc thế hệ di dân gia nhập vào dòng chính của truyền thông Hoa Kỳ. Andrew sinh ra ở Việt Nam, con trai của một viên tướng thuộc quân đội Việt nam Cộng Hòa, sang Mỹ ngay năm 1975 và trưởng thành ở quê hương thứ hai của anh. Andrew bắt đầu sự nghiệp báo chí và văn chương của mình ngay lúc còn học đại học. Anh đã được giải thưởng của Hiệp hội báo chí chuyên nghiệp, các giải thưởng cho hai quyển sách đầu tay là Perfume Dreams: Reflections on the Vietnamese Diaspora (Giấc mơ hương: Suy tư về cộng đồng người Việt hải ngoại) và East Eats West, Writing in two hemispheres (Đông Tây quấn quít, viết giữa hai thế giới). Cuốn sách thứ ba của anh cũng vừa ra mắt bạn đọc tựa đề Bird of Paradise lost (Hoa thiên điểu đã mất).

Không bắt buộc phải nhớ

Tháng tư nhiều kỷ niệm lịch sử của cộng đồng người Việt trên toàn thế giới lại đến, Andrew đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi. Anh cho biết nhận xét của mình về ngày 30/4 ở Việt Nam và hải ngoại như sau:
“Tôi cũng có những kỷ niệm về Việt Nam và chiến tranh Việt Nam, dù lúc đó còn nhỏ. Ba mươi tám năm là dài quá, bây giờ về Việt Nam tôi không thấy kỷ niệm 30/4 như hồi trước nữa, tôi thấy chẳng ai để ý nữa. Nhưng còn đối với cộng đồng người Việt ở bên Mỹ như ở San Jose, Bolsa, Orange County, Houston, Virginia thì kỷ niệm đau buồn đó vẫn còn đầy vì những người như cha mẹ tôi vẫn còn nhiều và họ không quên được cái đau buồn đó.”
Cái ý niệm “Mất Nước” không còn nữa vì cái “Nước” nó vẫn còn đấy, và Việt Nam không phải là nơi mà người ta không thể quay về.
-Andrew Lâm
Andrew nói về thế hệ của anh nghĩ về ngày tháng Tư ấy:
“Chúng tôi cũng không quên nhưng không bắt buộc phải nhớ như ngày xưa nữa.”
Nhận xét về thế hệ trẻ Việt Nam lớn lên sau chiến tranh anh nói:
“Có thể nói hai phần ba người Việt hiện nay sinh ra sau 1975, những người này thì họ không nhìn về chiến tranh Việt Nam mà chỉ nghĩ tới chuyện làm ra tiền hay làm thế nào để thu lợi cao nhất. Bây giờ khó tìm ra được người có lý tưởng ở Việt Nam. Mà điều này đáng tiếc vì một xứ đang thay đổi về kinh tế mà lại không phát triển văn hóa như vậy.
Andrew cũng có nhận xét về các đồng nghiệp của mình ở Việt Nam như sau:
VIETNAM_25_EVACUATION_250.jpg
Người Việt trên đường di tản khỏi Sài Gòn ngày 30-04-1975. AFP PHOTO.
“Họ là những người có tài năng nhưng lại sống trong một thế giới bị kiểm duyệt nên những tài năng đó không thể bùng nổ như ở những nước có tự do thật sự. Họ có thể nói ở quán cà phê nhưng viết ra hay làm phim thì không được, thì bị qui vào chính trị. Tôi có đọc một số truyện ngắn của những người trẻ thì tôi cũng rung động và tôi thấy họ đi xa hơn hồi trước, họ có thể nói về xã hội hiện tại.
Và theo anh thì giới văn nghệ sĩ Việt Nam cần một khoảng không gian công để có thể tự do ngôn luận, và điều đó đang được internet tạo điều kiện cũng giống như bên nước láng giềng Trung Quốc vậy:
Tôi thấy internet là một khoảng không gian công mà người Việt Nam đang dành được để có thể có tự do ngôn luận. Bên ngoài thì cái gì cũng là bác Hồ nói hết, nhưng trên mạng thì người ta có thể nói lên cái thật.”

“Mất Nước”

Trong quyển sách mới nhất của anh, Andrew có mô tả số phận bi kịch của một sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng Hòa ở Mỹ. Khi được hỏi liệu nếu cuốn sách được dịch ra tiếng Việt thì có thể gây những đụng chạm tới cộng đồng người Việt ở hải ngoại không, anh cười:
Chúng tôi cũng không quên nhưng không bắt buộc phải nhớ như ngày xưa nữa.
-Andrew Lâm
“Nếu đụng chạm thì tốt chứ sao, văn chương mà hay thì phải gây ra động chạm. Mà những chuyện tôi viết là sự thật tôi thấy trong khi tôi làm nhà báo, cũng như những chuyện của gia đình tôi, của đại gia đình tôi. Sự thật thì phải đụng chạm, nhưng đụng chạm thì mới làm người ta suy nghĩ, tìm ra cái mới, cái mới cho cộng đồng.”
Khi nói đến từ “Mất Nước” được dùng ở cộng đồng hải ngoại, Andrew cho rằng:
“Có nhiều người đã trở về, có thể là họ không đồng ý với chính quyền, đường hướng thay đổi xứ sở thì mỗi người mỗi ý, nhưng cái ý niệm “Mất Nước” không còn nữa vì cái “Nước” nó vẫn còn đấy, và Việt Nam không phải là nơi mà người ta không thể quay về.”
Có lẽ đó cũng là suy tư lớn nhất của anh về quá khứ, về ngày lịch sử 30/4, về số phận dân tộc Việt nam.
Xin hẹn quý vị kỳ tới với những suy nghĩ về tháng Tư lịch sử này của một nhà văn khác, cũng cùng trang lứa với Adrew nhưng sinh ra và lớn lên hoàn toàn ở Việt Nam.

Bố khẩn thiết thấy nhục nhã phải kể chuyện này với con

Thứ ba 23/04/2013 06:49
(GDVN) - Nếu XH chấp nhận thả phong bì vào đũng quần bà đẻ, GV kiếm danh lợi trên sự thơ ngây của HS, sự cầu thị cá chuối đắm đuối vì con của phụ huynh... thì gay lắm.
LTS: Khi clip "kẻ lười biếng" luận về giáo dục đang được quan tâm rộng rãi thì cũng là lúc câu chuyện bệnh thành tích, bệnh phong bì trở lại đầy nhức nhối trong lòng mỗi người. Nhiều bạn đọc tiếp tục tìm lại bài báo này, do nhà báo Đỗ Doãn Hoàng viết cách đây gần 2 năm. Đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, chúng tôi xin phép tác giả đăng tải bài viết vẫn nóng hổi tính thời sự này (đã được đăng trên Giaoduc.net.vn ngày 16/10/2011)...

Hôm 26/5/2010, lớp của con trai bố đã tổng kết cuối năm, con đạt học sinh giỏi và chuẩn bị nghỉ hè để bước vào lớp 4. Về, bố hứa “trọng thưởng” bằng những chuyến đi du lịch, những món quà lương thiện mà con hằng mơ ước. Ông nội lại tiếp tục nêu gương, ngày xưa bố của thằng Long học rất giỏi, dẫu bố không dám chắc là hồi đó bố có đạt học sinh tiên tiến hay không. Chuyện ấy, người đời vẫn “phịa” để noi gương, bởi làm gì có đứa trẻ nào ranh mãnh được như Đô-rê-mon, có cỗ máy thời gian quay lại xưa cũ để mà kiểm chứng, con nhỉ.

Nhưng trong buổi tổng kết năm học hôm 27/5 đó, bố xấu hổ lắm cơ. Cô giáo đứng lên, trâng tráo bảo, để làm đẹp lý lịch hồ sơ cho các cháu tiếp tục xin vào các trường “điểm”, cô cho toàn bộ ngót 50 học sinh của lớp đoạt học sinh giỏi cả.

Ối cha mẹ ơi, nếu nói sai thì quỷ Sa tăng cắt lưỡi tôi đi. Cô ngấm ngầm làm điều đó, thì cũng là nhục nhã lắm rồi, bởi đám trẻ phấn đấu đến mức sắp mắc chứng bệnh tâm thần vì học ngày, học đêm, học thêm lúc gà gáy suốt cả năm học, giờ “nước sông đổ lẫn nước đồng”, “nhà ngói cũng như nhà tranh” thế được sao? Bệnh thành tích đến thế là hết cỡ rồi.

Chưa hết, để tâng công với nhà trường, mấy mụ nạ dòng trong hội phụ huynh (vốn là vợ lớn, vợ bé của mấy ông sếp, nhà ở khu Linh Đàm, hằng ngày lái xe hơi đưa con đi học, vàng đeo lúc lỉu như buộc dây xích, hở cặp môi bóng nhẫy ra là nói chuyện buôn đất đai) đứng lên, họ bảo, họ sẽ đầu tư, đầu tư và đầu tư cái này, cái nọ cho nhà trường, sẽ cho các cháu điểm thêm điểm nếm thoải mái. Sẽ sẽ và sẽ sẽ. Chao ôi, trường học hay là chốn hàng tôm, hàng cá, hay là sới cờ bạc bịp?

Con ơi, con sẽ nghĩ gì khi bệnh thành tích đã biến phụ huynh, giáo viên và nhiều người liên quan làm những việc phi giáo dục như thế. Nếu thế gian có Quỷ sứ, tôi sẵn sàng bị đôi ông bà quỷ đè ngửa ra, khò khử cứa đứt cổ bằng một sợi dây đàn, nếu tôi nói sai: rằng trước buổi đi thi học sinh giỏi, con tôi và các bạn cùng lớp được cô giáo dặn dò, khi làm bài, nếu còn lăn tăn chưa biết làm cách nào, làm đúng hay sai, thì nháy hỏi bạn bên cạnh các con nhé. Bạn bên cạnh cũng đừng nói gì, vì giáo viên trường khác họ coi thi “chéo”, họ nghiêm lắm, con thấy bạn hỏi, cứ viết kết quả ra một tờ giấy rồi giơ lên cho bạn nhìn và... so sánh.

Huấn luyện viên có thể dạy cầu thủ cách ngáng chân đối phương để chiến thắng, tôi đồng ý. Nhưng con tôi học lớp 3, nó thơ ngây hơn cả tờ giấy trắng, trước con trẻ, ta phải thật thà như cỏ nai chứ. Sao lại tiêm nhiễm vào đầu các cháu cái trò ma tịt ấy, sao lại công khai với các cháu cả cái việc nâng cho cả lớp đạt học sinh giỏi để làm đẹp hồ sơ?

Con ơi, bố khẩn thiết thấy nhục nhã phải kể chuyện này với con.

Nhà bác Thảo, bạn bố, khi vợ bác ấy đẻ, bác ấy phải thả phong bì vào đũng quần vợ bác ấy trong cơn đau đẻ, để khi tụt quần phụ sản ra, “người ta” sẽ nhiệt tình cứu “đàn bà chửa là cửa mả”. Bố đã phải ghi âm, phải chất vấn nhiều người để viết bài báo về chuyện phổ biến ở quê hương Sơn Tây chúng ta ấy.

Bác Thảo là cán bộ lãnh đạo của trung tâm quản lý cả nghìn con nghiện, bác từng trải lắm, bác cười khẩy: “Nếu vạch quần người đau đẻ ra, mà chưa thấy phong bì, nó cứ còn cho nằm... dài mà chửi cái thằng đã làm cho “thị” chửa”.

Thằng nào, trong vụ vợ bác Thảo chửa đẻ, thì “thằng” bị chửi ấy là bác Thảo chứ ai vào đấy nữa! Còn với con trai 10 tuổi vừa học xong lớp 3 của bố. Khi mẹ đẻ con ở một Bệnh viện Phụ Sản giữa lòng Hà Nội, bố và bà phải chẳng đặng đừng thả vào nách nã sơ sinh của con mỗi lần 20 nghìn đồng (trị giá tiền tính vào năm 2001, khi con cất tiếng khóc chào đời).

Tất cả những người có mặt lúc đó, trước đó, và cả sau này, đều chiêm nghiệm rồi thống nhất: phải có tiền kẹp vào nách các “hòn máu” mới chào đời, thì thiên thần bé của chúng ta mới được y tá nó tắm cho một cách tử tế. Con của bố, chưa nhìn thấy mặt bố đã phải cắp tiền vào nách bay đi đút lót rồi. Chuyện này có lỗi của bố, kẻ không ngăn cản mẹ và bà con đi đưa... hối lộ; nhưng nhiều người trong xã hội làm thế, dường như không làm thế không được, con ạ. Nó là tiền bôi trơn thôi, nhưng nỗi nhục ấy nó cứ bôi lên mặt bố suốt từ ngày con chưa hề biết trên đời có bố của con đến giờ.

Bố lại tiết lộ thêm, hồi con vào lớp 1, em Nguyên ra đời, bố mẹ vui như lên cơn điên. Đêm nằm, thấy con và em Nguyên hai thằng hai bên, các con thiêm thiếp ngủ, quắp ôm bố như “chim liền cánh như cây liền cành”; bố bảo mẹ: đúng là có nuôi con mới biết lòng cha mẹ. Ba bố con mình, gắn với nhau, cộng lại là “ba đầu sáu tay”, đúng như người có phép thuật Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký.

Mẹ làm ở Truyền hình Việt Nam, nên quen với các thầy giáo ở trường Tiểu học L.... Cái trường mang tên Tây hay tìm cách lăng xê mình trên tiv, Tây đến mức bạn bè cứ tưởng bố “đốc giàu” cho con đi du học từ hồi còn mũi dãi thòng lòng. Bố liên lạc với nhà trường, nín thở cho con đi thi tuyển đầu vào, cảm giác con mình sắp thành Lô-... đến nơi, ai dè bố mẹ và hàng chục phụ huynh và giáo viên nhà trường cùng dính quả lừa. Mấy trăm ngày con đi học, thu tiền học phí cắt cổ rồi, cô thu ngân lại bảo chưa thu, cãi nhau..., đến độ nhà trường xin lỗi bố mẹ.
Ảnh minh hoạ: Theo Tuổi Trẻ


Không biết bao nhiêu lần xe đón con bị thủng lốp, giáo viên đưa đường và tài xế bất bình, bởi xe quá cũ, mang biển 33 của tỉnh Hà Tây (cũ). Hội phụ huynh đặt thơ vè là trường... thủng lốp, chú lái xe phải bỏ việc.

Bố đã phải củng cố hồ sơ báo chí (thu thập tư liệu, điều tra) để viết một bài về hiện tượng giáo viên dán băng dính vào mồm học sinh, ở ngay lớp con trai bố, giữa lòng Hà Nội, đến nỗi giáo viên phải xin lỗi các phụ huynh.

Giáo viên lần lượt bỏ đi, bởi trường dân lập, thu tiền tấn của học sinh, trả lương giáo viên quá bèo bọt. Đặc biệt, suốt mấy trăm ngày con theo học, chưa bao giờ con bố thôi phải học trường cấp bốn xập xệ, lợp ngói, thuê lại cơ sở vật chất của trường xã ở huyện Từ Liêm ngày xưa. Nhà vệ sinh thì tạm bợ, lợp phi-bro-xi-măng. Nền lớp học tróc từng mảng gạch vữa, xi măng, các con thi nhau vấp ngã khi lên bục giảng, máu đã chảy, mẹ bạn Minh Tuấn kiến nghị nhiều quá, thì thầy T, phụ trách trường cáu bẳn: cô có giỏi thì cô đến mà lát lại đi.

Bố mẹ là nhà báo, lãnh đạo nhà trường biết tên tuổi tí ti, bố bức xúc lên gặp thầy C (một nhà giáo ưu tú) thầy xin lỗi miệt mài rồi hứa. Bố chờ đợi, trường của con cứ xập xệ, giáo viên bỏ đi đến mức, một năm, học trò lớp một phải làm quen rồi lần lượt chia tay với... 3 cô giáo.

Có cô con chưa kịp nhớ tên, cô đã “bỏ của chạy lấy người”! Chuyện này trở nên phổ biến ở nhiều lớp trong trường, và đó có lẽ là điều phản nhân văn và phi giáo dục nhất.

Nhưng, con!, bố nhấn mạnh: ngôi trường dân lập mang tên nhà khoa học vĩ đại bên trời Tây ấy lại không tươm tất bằng một cái trường ở Xi Ma Kai, Mù Căng Chải diệu vợi mây núi mà bố từng mang tiền của cơ quan bố lên xây từ thiện cho các cháu miệt rừng; trong phong trào thương mến “miền núi tiến kịp miền xuôi” nay, trên ấy, toàn trường bê tông, cao tầng cả rồi mà - thế mới oái oăm.

Lớp của con, các bạn chuyển đi gần hết. Nhà trường không giữ chân nổi giáo viên, phải xin quàng một cô dạy cấp 3 về... phụ trách lớp 1, xin một cô dạy tiếng Anh nói như gió ở trung tâm ngoại ngữ buổi tối nháo nhào về dạy “hello”, “bye bye” cho trẻ vỡ lòng. Bố là người đứng trên bục giảng dăm bảy cái trường Đại học rồi, con à, bố thấy kinh hãi vì lối cẩu thả và sự vô lối trong giáo dục đến mức ấy. Dường như, họ đã làm tất cả những điều đó ở một nơi mà luật pháp và các quy định tử tế bị phớt lờ một cách thê thảm nhất.

Bố lại chuyển con đi trường khác, 3 năm của con là 3 trường học xa tít mù tắp khác nhau. Kèm theo đó là những câu chuyện buồn tê tái làm bố mất ngủ nhiều đêm. Có đêm, mẹ thảng thốt: mình cả đời tử tế, sao con mình ra đời gặp toàn bọn “củ chuối” thế nhỉ, mẹ bảo bố, nếu là nhà báo có lương tâm, thì nên viết cái gì đó để cảnh báo các nhà trường cẩu thả và lừa học sinh như trường L...

Để những thiên thần bé khác không mắc phải, vì học quảng cáo rất tinh vi, lời của họ luôn có cánh. Bố không muốn con hiểu bố là người chát chúa, lá mặt lá trái, vừa ngọt nhạt với thầy cô của con, giờ lại quay ra tố cáo. Thầy T hay nói dối, cô M mặt bự phấn chanh chua, họ làm người được gọi là Thầy như bố thấy tổn thương lắm.

Cái bố lo sợ, là nếu xã hội cứ chấp nhận thả phong bì vào đũng quần bà đi đẻ, thả tiền vào nách đứa trẻ mặt đầy mũi dãi sơ sinh, không ít giáo viên nhất tề kiếm danh lợi trên sự thơ ngây của học sinh và sự cầu thị cá chuối đắm đuối vì con của phụ huynh như thế này..., thì gay lắm. Thì chúng ta sẽ buộc lòng phải cho “ra lò” những quái thai của xã hội, như chúng ta đã từng gặp ở đâu đó.
Xin thưa, tôi thấy xấu hổ.
Hà Nội, ngày 26/5/2010
Đỗ Doãn Hoàng

NHÂN DÂN ĐỨNG NGOÀI CHÍNH TRỊ?



Ảnh internet

Phải khẳng định điều này: tất cả các cuộc khiếu kiện đất đai trên cả nước nhiều năm nay, không có cuộc khiếu kiện nào, dù nhỏ lẻ một cá nhân lại không có màu sắc chính trị. Hiểu cách đơn giản nhất là khi quyền lợi của họ bị xâm phạm, họ có quyền lên tiếng, đòi hỏi, thậm chí là chống lại những bất công áp đặt của người khác (chính quyền) lên quyền lợi đó. 
Gia đình là tế bào xã hội – tổ chức chính trị đầu tiên.
Ai cũng nằm lòng khi phải học triết học Marx câu nói trên. Đơn vị nhỏ nhất (về mặt tổ chức) trong xã hội chính là gia đình. Nhiều gia đình thành làng, xã, tỉnh, thành, quốc gia. Nhà nước lập ra để điều hành các tế bào đó hoạt động không hỗn loạn và công bằng. Một cách tự nhiên, con người sinh ra, khi hít hơi thở đầu tiên là mặc nhiên được xâm nhập vào hệ thống vận hành của xã hội, chính thức tham gia vào tổ chức chính trị nơi họ làm người. Bởi thế, triết gia Arisotle khẳng định, con người theo bản năng tự nhiên đã có tính chính trị rồi.
Chính trị theo nghĩa rộng hơn là hoạt động của con người nhằm làm ra, gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung mà những luật lệ này tác động trực tiếp lên cuộc sống của những người góp phần làm ra, gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung đó. Khi luật lệ chung này có vấn đề thì đương nhiên sẽ có bộ phận dân chúng phản ứng với sự sai khác này. Hành động của họ, đương nhiên, là hành động chính trị.

“Ai thắng ai”?
Nếu chính quyền hiện tại ở Việt Nam coi chính trị chỉ là những hoạt động xoay quanh vấn đề giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước theo lý luận của chủ nghĩa Marx, thì đương nhiên cuộc đấu tranh của người dân hiện nay đang đe dọa sự tồn vong của chính thể đương thời. Và cuộc đấu tranh của những người dân mất đất, mất không gian sống, lao động với những người có quyền tịch thu, cưỡng chế, định đoạt mảnh đất của họ là cuộc đấu tranh giai cấp. Kẻ đi cưỡng đoạt hầu hết xuất thân từ giai cấp cùng khổ, như nông dân bây giờ, nhưng nhờ đặc quyền, họ đã trở thành giai cấp đối lập với người dân – giai cấp mới, tư bản đỏ. 
“Màu sắc chính trị” của các đoàn khiếu kiện đất đai mà ông Tổng thanh tra chính phủ đề nghị cưỡng chế thể hiện mâu thuẫn sâu sắc cuộc chiến “ai thắng ai” - một biến tướng của cuộc cách mạng vô sản lúc thoái trào. 
Trong cuộc chiến “ai thắng ai” về thực chất vẫn là cuộc đấu tranh giai cấp: giai cấp vô sản bị bần cùng hóa, với giai cấp hữu sản nảy sinh trong công cuộc xây dựng CNXH. Mục tiêu xóa bỏ bóc lột đến giờ đã có thể khẳng định không thể thực hiện được mà càng làm trầm trọng hơn sự cách biệt này. Nhưng nhiều tinh hoa, trí tuệ của giai cấp bóc lột xưa không được thể hiện trong giai cấp mới này. Vì vậy, sử dụng mọi lợi thế mà giai cấp mới có được nhờ quyền lực là phương cách để họ sử lý những vấn đề có “màu sắc chính trị” kể cả bằng bạo lực (cưỡng chế) như ông tổng thanh tra dã tuyên bố. 
Vậy là cuộc chiến “ai thắng ai” vẫn đang còn tiếp diễn ở mức độ cao hơn, tàn khốc hơn khi nó nhằm vào chính nhân dân mình. 
Nền chính trị nào cho nhân dân?
Trong cuộc chiến tranh giành độc lập, nền chính trị tuyên truyền sử dụng hết công xuất để huy động mọi nguồn lực xã hội cho các cuộc chiến đấu. Và khi hoà bình, vẫn nền chính trị đó, hướng mũi nhọn vào sự đối lập hình thành trong xã hội để bảo toàn quyền lực. 
Đến giờ phiên tòa xét xử những tên côn đồ dùng vũ khí tấn công người dân Văn Giang vẫn chưa kết thúc. Ai cũng tin rằng, những kẻ lưu manh đó không có quan hệ kinh tế hay quyền lợi liên quan nào đến mảnh đất người dân Văn Giang cố gìn giữ bằng cả máu của mình. Vậy tại sao chúng lại ngang nhiên hành xử độc ác như vậy với dân Văn Giang? Ai đứng đằng sau chúng? Ai cho phép chúng hành động trắng trợ như vậy? Câu hỏi này chính quyền không muốn trả lời. 
Ngay như hôm qua, 21/4, tại Tiên Lãng (Hải Phòng), nơi vụ án Đoàn Văn Vươn còn chưa chìm tiếng, thì ở xã Đại Thắng lại xảy ra việc Công ty cổ phần Hoa Thành thuê hàng trăm côn đồ đánh dân trong khi cưỡng chế đất, làm 6 người bị thương phải đi viện. Hệ thống chính trị tại địa phương dường như tê liệt trước những vụ việc này.
Nếu “tính sổ” các vụ mà những người bất đồng chính kiến bị khủng bố dưới mọi hình thức như ép chủ nhà cắt hợp đồng thuê nhà; đuổi họ ra đường; đuổi việc; ném rắn vào nhà; đổ phân, nước thải lên tường, mà điển hình là số phận của bốn bố con ông Hoàng Ngọc Tuấn (ở Tam Kỳ); đón đầu đánh đập trên đường như vụ anh Nguyễn Chí Đức gần đây,…thì nhiều không kể xiết. Những hành vị bạo lực đó chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm? Cũng chưa có một cơ quan nhà nước nào điều tra, lên án, bảo vệ an ninh cho công dân. Người dân bỗng dưng như bị đẩy ra khỏi hệ thống chính trị mà theo lẽ tự nhiên, họ đã tham gia vào từ khi lọt lòng.
Những vụ việc như kể trên có mang “màu sắc chính trị” không, thưa ông Huỳnh Phong Tranh? Và là nền chính trị nào, phục vụ ai? 
Khi ông Tranh tuyên bố, chính quyền sẽ cưỡng chế các vụ khiếu kiện có “màu sắc chính trị”, thì khác gì đẩy người dân ra khỏi hệ thống chính trị đất nước? Không lẽ chính trị là đặc quyền của các chính khách, những người có quyền lực?
Ta có thể hình dung, cảm nhận đau đớn tiếng kêu vô vọng của người dân tuyệt vọng đến mức nào và còn “siêu tuyệt vọng” tới đâu…Bởi không biết từ bao giờ, vì lẽ gì dân chúng đã bị “đẩy” ra ngoài đời sống chính trị của đất nước nơi họ đang sống – một đất nước họ đổ nhiều xương máu để dựng lên một chính thể phủ nhận quyền được sống của họ? Nói như Aristotle thì “chỉ con người mới có được ý thức về thiện và ác, về công bằng và bất công”. Không lẽ ý thức thiên phú này trở thành “màu sắc chính trị” trong mắt chính quyền với động cơ xấu?  
Vẫn triết gia thời cổ đại viết: “Nếu có kẻ nào vì bản tính tự nhiên, chứ không vì tai nạn ngẫu nhiên nào đó, mà chọn sống ở ngoài cộng đồng chính trị, thì kẻ đó hoặc là chẳng ra gì, hoặc là một siêu nhân hơn người”. Thế nên dù mất mát, đau khổ, vô vọng thì người dân vẫn neo buộc vào hệ thống chính trị hiện nay vận hành theo nguyên tắc đặc quyền đặc lợi của những kẻ có quyền lực và tiền lực. 
Và, những cuộc khiếu kiện mang “màu sắc chính trị sẽ ngày càng nhiều. Cho dù họ đang bị đe dọa: sẽ bị cưỡng chế, thu thập chứng cứ để xử lý…cũng theo ông Tổng thanh tra chính phủ đã chỉ đạo.
Và, không thể khác được, trong hệ thống chính trị ấy sẽ sản sinh ra những hành động được gọi là “màu sắc chính trị” của nhân dân vận hành theo cách dân gian để chống lại nền chính trị đã bị giai cấp hóa, bạo lực hóa, đồng tiền hóa, thậm chí lưu manh hóa…Đó là nền chính trị toàn dân thức tỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét