Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Tin thứ Tư, 13-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tưởng nhớ 64 liệt sỹ hy sinh trên đảo Gạc Ma (14.3.1988) (Người Ba Đồn). – Trang Hạnh: VĂN TẾ CHIẾN SĨ GẠC MA (Phong Điệp/ Tễu). “Hôm nay,/ Thắp nén tâm hương,/ Tưởng người tiết liệt./ Gương hiếu trung mãi mãi chẳng phai mờ,/ Máu hào kiệt ngàn đời không đổi sắc./ Hiếu với dân chẳng quản máu xương rơi,/ Trung với nước đâu chờ bia đá tạc!“. – Trần Ngọc Kha: SUY NGHĨ VỀ GẠC MA (Tễu).  – HÀ ANH TUẤN: VÒNG TRÒN BẤT TỬ (Bùi Văn Bồng). – Phong Vũ: Dân tộc VN không thể quên cuộc chiến chống quân TQ xâm lược (Nguyễn Thông). – TRƯỜNG SA ĐÔNG NHỚ TRƯỜNG SA TÂY (Mai Thanh Hải).
Biên bản kiểm kê di vật liệt sỹ Gạc Ma (Cu làng cát). - Huân chương hạng nhất vì Gạc Ma.  - Bữa cơm với anh hùng Gạc Ma. - Người về từ Gạc Ma đã mất. - Nhà cho cựu binh Gạc Ma. - Chị Dương Thị Sen, vợ của cựu binh Gạc Ma, anh Dương Đình Lê (FB Cu Làng Cát).
Tưởng nhớ trận hải chiến Trường Sa 1988 (RFA). Khi bị một quả pháo làm khu máy cháy, cháy rồi chìm tàu, tôi ngoi lên và thấy tàu chìm và các đồng đội đã hy sinh. Những người nổi lên biển thì thấy Trung Quốc thả xuồng xuống dùng AK bắn những anh em nổi lên trên chết hết”. - Viết tặng Trần Thị Thủy, con gái duy nhất của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương: THƯ GỬI BA NHÂN NGÀY 14/3 (Đặng Huy Văn). “Cách đây bốn năm có chuyện/ Tấm Bia mất chữ anh hùng/ Trên Bia chỉ ghi liệt sĩ/ Biết tin, ba có buồn không?/… Hóa ra ‘chống Tàu’ là tội?/ Nên ba bị tước anh hùng!/ Con hỏi mẹ buồn không nói/ Nơi xa, ba có đau không?/… Lẽ nào chính quyền của đảng/ Ngày xưa đã tặng Hoàng Sa/ Nay định Trường Sa trao nốt/ Còn đâu biển đảo quê nhà!

H4<- Báo ĐCSVN thì đăng lại bài của báo VnExpress, tưởng niệm trước đó… 2 tháng: Tưởng niệm chiến sĩ hy sinh bảo vệ Trường Sa, phải chăng lúc đó đã có chỉ thị “không được phép” tưởng niệm sự kiện này, để tránh làm phật ý “bạn vàng”, nên phải lén làm trước, để “bạn” không chú ý?  - Mời giao lưu trực tuyến Bi hùng hải chiến Trường Sa (NLĐ). - Ngày 27-4 tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (PLTP).
25 năm hải chiến Gạc Ma: Những ký ức hào hùng (DV). – Đến Gạc Ma, những ngày tháng 3-1988 – Kỳ 2: Nóng bỏng Cô Lin, sôi sục Sinh Tồn (TP). - Trường Sa thiêng liêng trong tim mẹ, tim cha (DT). - 25 năm hải chiến Trường Sa – Kỳ 3: 1.000 ngày bị địch bắt (TN). - Trận Gạc Ma chống quân xâm lược: Ký ức người hạ sỹ (VTC). - Đà Nẵng nên chăng có một con đường mang tên “Đảo Gạc Ma”? (Infonet).
- Thêm sách cho trẻ VN in ‘bản đồ lưỡi bò’ (BBC).  Nhà giáo Phạm Toàn: “Trong thời điểm chính trị căng thẳng, cứ nhầm nhiều, nhầm cả nghìn lần sẽ thành thật“. – Thu giữ bộ sách cho thiếu nhi có in “đường lưỡi bò” (TTXVN). – Nguy cơ nhiễm độc tư tưởng từ những “sản phẩm bá quyền” của Trung Quốc (Sống mới). “PGS.TS Nguyễn Chu Hồi – Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã nhấn mạnh nguy cơ Trung Quốc đang tiêm nhiễm tư tưởng bá quyền Trung Quốc vào đủ các các sản phẩm ‘lưỡi bò’, làm lung lay ý chí biển cả đối với cộng đồng người Việt. Trong khi đó, vẫn có các doanh nghiệp Việt Nam ‘hồn nhiên’ in sách có cờ Trung Quốc, tự xóa bỏ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc trên những sản phẩm của mình”.   - Thu giữ bộ sách thiếu nhi in “đường lưỡi bò” (DV). – Không phải chỉ và chủ yếu ‘Vi danh dự nền giáo dục, SGK phải viết lại’ (VNN). - NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ (BS Hồ Hải).
- TQ: Lãnh đạo mới, đối ngoại gây hấn cũ (VNN).   - Hình ảnh Hải giám TQ hoạt động trái phép ở Lưỡi Liềm, Hoàng Sa 12/3 (GDVN).  - Trung Quốc hợp nhất cơ quan quản lý hàng hải (PT).  - Lê Ngọc Thống: Dám đánh, biết đánh để chiến thắng lực lương hải quân tác chiến tầm xa của địch (viet-studies). Trước một kẻ thù to lớn, hung hăng, hiếu chiến, điều quyết định đầu tiên là Hải quân Việt Nam có dám đánh lại chúng hay không? Vì chỉ khi dám đánh mới nghĩ ra cách đánh để thắng”.
- Tối nay, khai mạc Hội thảo Biển Đông tại Mỹ (VOV). - Hội thảo Biển Đông diễn ra tại Mỹ từ ngày 13-15/3 (TTXVN).  - Mỹ sẽ đề cập biển Đông tại các hội nghị khu vực (TN). - Obama “nhờ” Brunei về Biển Đông, Biển Hoa Đông(TTXVN).  - Tổng thống Mỹ Obama cam kết đưa Biển Đông lên bàn các hội nghị với ASEAN (PT). – Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ việc dùng luật pháp quốc tế để giải vấn đề Biển Đông (NCBĐ/BGHĐ). – Hoa Kỳ : Hội thảo về nguy cơ Biển Đông biến thành bom nổ chậm (RFI). “Hội thảo sẽ tham gia thảo luận trong 5 tiểu ban khác nhau : 1/ Nguồn gốc của tranh chấp ; 2/ Quan hệ Mỹ-Trung ở Biển Đông ; 3/ Vai trò của luật pháp và quản trị quốc tế ; 4/ Quan điểm của ASEAN về Biển Đông và hệ quả đối với hòa bình và an ninh khu vực ; 5/ Tìm một hướng tiến tới hợp tác : Các bài học và đề xuất”.  – Là nạn nhân số một mà chỉ nói Việt Nam ủng hộ giải pháp hòa bình ở biển Đông thì yếu quá (NLĐ).
- Mỹ muốn hợp tác với Brunei trên hồ sơ Biển Đông (RFI). – Mỹ muốn hợp tác với Brunei về vấn đề Biển Đông (VOA). Ông John Kerry: Chúng tôi rất muốn làm việc với Brunei về các vấn đề liên quan tới Biển Đông và các vấn đề năng lượng và biến đổi khí hậu”.  - Mỹ- Philippines sắp tập trận chung “Vai kề vai” (NLĐ).  – Singapore chuẩn bị mua một loạt chiến đấu cơ F-35 (RFI).
- Vấn đề đảo Đài Loan trong quan hệ quân sự Mỹ – Trung: Mỹ muốn Trung Quốc phải kiêng dè và từ bỏ ý nghĩ sử dụng vũ lực (GDVN).  - Ngán ngẩm với Mỹ, Đài Loan tự đóng lấy tàu ngầm (ANTĐ).
Báo Nga: Việt Nam sẽ mua nhiều vũ khí vượt Trung Quốc? (PN Today).
- Trung Quốc sẽ đổ bộ lên đảo tranh chấp với Nhật (VNE).  – Nhật Bản thất vọng về Trung Quốc (NLĐ). – Căng thẳng Nhật-Trung sẽ đi đến đâu ? (RFI). Trong bối cảnh tranh chấp biển đảo căng thẳng trong khu vực với chủ nghĩa dân tộc dâng cao, với những bước lấn tới của Trung Quốc, với những ràng buộc kinh tế lẫn nhau giữa các bên liên quan, các chuyên gia nhấn mạnh, đối với Mỹ, để đương đầu với Trung Quốc trong hiện tại thì chỉ có một sách lược duy nhất, đó là tạo ra một cuộc chiến tranh lạnh tại Châu Á”. - Không thèm che đậy bản chất hèn hạ Trung Quốc không dự lễ tưởng niệm thảm họa ở Nhật (PLTP).  - Nhật Bản thất vọng vì hành động “cố chấp” của Trung Quốc (Sống mới). - Nhật đã đưa tàu khu trục Akizuki ra biển Hoa Đông! (ĐV). - Trung Quốc gửi đội khảo sát tới đảo tranh chấp với Nhật (DV). - Trung Quốc chuẩn bị khảo sát nhóm đảo Senkaku (GDVN).
- TS Nguyễn Vân Nam: Tổ quốc cao hơn Nhà nước và Chế độ (BBC). “Chủ nghĩa xã hội – cả về lý thuyết lẫn thực tế – vốn không hình thành trên đất nước Việt nam. Vì vậy nước ta cũng không thể được vinh dự mang tên tổ quốc Việt nam Xã hội Chủ nghĩa”.
- Hãy Nhìn Tây Tạng (Việt Báo). “Hãy nhìn Tây Tạng mà biết sợ. Đừng để Việt Nam trở thành một Tây Tạng thứ nhì. Một khi đã lỡ một bước, sơ sẩy là sẽ mất nước. Lúc đó, với tình hình dân số Trung Quốc hiện nay đã tới 1.3 tỷ dân, sẽ rất khó cho dân tộc Việt Nam vùng vẫy để thoát nổi”. – Dân Việt Lưỡng Đầu Thọ Địch (Việt Báo).
- Mệnh lệnh từ trái tim – Tâm sự của một trí thức Việt Nam (Nguyễn Quý Khoan) (Thông Luận). “Trước tình hình đất nước ngày càng xuống dốc về xã hội, văn hoá, kinh tế, chính trị… nhất là tương lai Đất nước rất đen tối trước hoạ xâm lăng của Trung Quốc, là người trí thức Việt Nam, tôi tự thấy lương tâm bị cắn rứt khi cứ im lặng chấp nhận những điều chướng tai gai mắt diễn ra hàng ngày cũng như nghe những lời than vãn của đồng bào mình”.
- Về thông tin có tấm biển ghi NƠI NHẬP CẢNH DÀNH CHO CHÓ ở cửa khẩu Hà Khẩu, Lào Cai: THÔNG TIN PHẢI CHÍNH XÁC (Nguyễn Quang Vinh).
- RSF xếp Việt Nam vào nhóm 5 Nhà nước kẻ thù của internet (RFI). – RSF gọi VN là ‘kẻ thù của internet’ (BBC). – RSF: Việt Nam là ‘kẻ thù của internet’ (VOA). – Việt Nam bị xếp vào danh sách “kẻ thù của Internet” (RFA). “…công an cảnh sát luôn canh chừng tại các quán café internet. Những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam luôn bị công an theo dõi và thậm chí bị công an mặc thường phục tấn công”.  - VN bị chỉ trích tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (RFA).
- Sáng đi đưa đơn, tối nhận giấy triệu tập (Người Buôn Gió). “Đúng 8 giờ 30′ ngày 14 tháng 3 năm 2013 có mặt tại cơ quan An ninh điều tra CATP HN để làm việc liên quan đến các thiết bị Hiếu mang theo vào Nghệ An ngày 06-01-2013… thường thì giấy đưa hôm trước thì hôm sau đi, lần này triệu tập hơi sớm, ngày kia mới phải đi (tức ngày 14/3  cũng là ngày xảy ra trận chiến Gạc Ma)“.
- BỐN DẤU HIỆU CHO THẤY CHÍNH PHỦ VIỆT NAM ĐANG ĐÀN ÁP CUỘC ‘CÁCH MẠNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI’ (Defend the Defenders/ Lê Anh Hùng). - Bỏ đi Tám (Phi Vũ). - Cái phương pháp của chúng tôi, dù tôi có trực tiếp làm hay không làm như lâu nay, hoặc là tôi từ bỏ để đi làm việc khác, thì những người cộng sự của tôi vẫn sẽ tiếp tục cái phương pháp này”.
- Đời người được mấy giấc ngủ trưa? (Phương Bích). “Thực sự đã và đang tồn tại nhiều năm, về những người tù bị giam triền miên hàng năm trời, chưa đưa ra xét xử. Không rõ đó là vì sự kém cỏi của công tác điều tra, hay sự vô cảm, trì trệ của cả một hệ thống. Họ dửng dưng, thờ ơ trước bao nhiêu số phận đang mòn mỏi trong các trại tạm giam. Con người đằng sau chấn song sắt nhà tù chẳng khác gì những con vật, chỉ ăn, ngủ, và chờ đợi”.
- PARIS NGÀY 2, BUỔI SÁNG (Huỳnh Ngọc Chênh). Độc giả D.H. báo tin: Theo thông báo từ Paris thì xe của chị Ca Dao, có anh Chênh cùng 2 cháu sinh viên trong xe vừa bị tai nạn trên xa lộ do đâm phải xe taxi vì đường nhiều tuyết, rất khó đi. Xe hư nhưng không ai bị sao. Vì làm việc cả ngày và lệch múi giờ nên anh Chênh cũng đã thấm mệt. Buổi trao giải rất vui và ấm cúng.
Thư của Nhà báo Phạm Chí Dũng gửi blog Ba Sàm (Độc giả viết – Ba Sàm).
“Bọn giặc già, hãy xéo về đi!” (Trần Nhương/ BS). “Trong tất cả các văn bản, chúng ta đều nhấn mạnh đến việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Xin hỏi có hay không sự nói một đằng, làm một nẻo? Bởi nếu làm đúng như những gì đã nói, chúng ta không đến mức thiếu trầm trọng cán bộ trẻ như hiện nay. Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ dân số trẻ hàng đầu thế giới nhưng nhìn vào bộ máy lãnh đạo các cấp, ta thấy rõ sự già nua đến mức nào?
Khởi tố, tạm giam đối tượng đốt quốc kỳ (PLTP). Blogger Ngân An bình luận trên FB: “Ơ, thế bọn dân phòng, công an giật cờ Tổ quốc trên tay người tuần hành chống Trung cộng (hồi mùa hè 2011) rồi vò nát ném xuống đất lại còn di chân lên lá cờ đó thì lại được khen thưởng là sao?”. Blogger Holan Hồ: “Xé đốt quốc kỳ thì vô tù nhưng tùy đối tượng à nha. Bữa năm ngoái mấy ông dân phòng CA giật cờ Tổ quốc trên tay người Biểu tình chống Tàu rồi vò nát ném toẹt xuống đất thì không có sao. Mấy bữa nay còn phát hiện SGK thay quốc kỳ nước mình bằng nước Tàu thì vô tư luôn nhá”.
Tình trạng sức khỏe hiện nay của bà Hồ Thị Bích Khương (RFA). “… chị Khương đau đầu và nói chung vì sức khỏe không tốt cho nên chỉ yêu cầu được khám và chữa bệnh. Khương nói là nhiều khi đau đớn quá thì vẫn cứ để cho họ tiêm thôi. Khương vẫn nghi vấn và vẫn đòi xem thuốc tiêm cho mình đó là thuốc gì nhưng họ không cho”.
- Phải kế thừa được tinh hoa của Hiến pháp các nước (ĐĐK). Cũng báo Đại Đoàn Kết: Phải khẳng định rõ sự lãnh đạo của Đảng. Báo Đại Đoàn Kết đăng bài trước đá bài sau. Tinh hoa hiến pháp các nước đâu có quy định chỉ một đảng độc tài lãnh đạo đất nước như ĐCSVN, mà người nào đại diện cho một đảng ra tranh cử, nếu chiến thắng trong một cuộc tranh cử công bằng thì người đó nắm chính quyền, điều hành đất nước, đảng nào chiếm đa số ghế thì đảng đó có tiếng nói mạnh hơn ở Quốc hội, Thượng viện.
- Nguyễn Hưng Quốc: Hiến pháp: Con dao hai lưỡi (VOA’s blog). “… khi trong nước càng ngày càng có nhiều người phản đối họ, họ bèn bày vẽ ra chuyện viết lại hoặc sửa đổi hiến pháp, sau đó, thông qua hiến pháp để có thể lu loa với mọi người, trong cũng như ngoài nước, là họ đã được nhân dân ủy thác cả thẩm quyền và quyền lực. Tệ hơn nữa, sau đó, họ có thể sử dụng hiến pháp ấy như một công cụ để trấn áp dân chúng và duy trì sự độc tài của mình”.  – Ghi chú bên lề Hiến pháp (Đông A).
3<- Toàn dân hãy tỉnh táo khi nhận được phiếu Lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (Chuacuuthe). - Hãy ký đề nghị Điều 4 Hiến Pháp hoặc không được xếp Hộ nghèo! (VLB). “Với bản góp ý đã được viết sẵn nội dung thống nhất chỉ có một Đảng CSVN lãnh đạo và Quân đội Việt Nam phải trung thành với Đảng được chìa ra cho từng người ký tên. Nếu ai đó tỏ ý chưa chịu thì được anh công an xã, phường nói thẳng ‘Đừng có nghe lời phản động… Không ký thì sẽ không được xác nhận giấy tờ gì cả…’. Thậm chí tại nhiều địa phương trong khu vực miền Nam, ông tổ trưởng tổ dân phố còn ngang nhiên ‘Không ký đề nghị Điều 4 thì không được xếp hộ nghèo’!”
- Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Cần thêm Tổ chức luật sư vào Hiến pháp (TN). - Hiến định địa vị pháp lý của tổ chức luật sư (TT). - Góp ý sửa đổi hiến pháp 1992: Cần thể hiện rõ vai trò Hội NDVN (DV). Coi Hội cá cảnh chim cảnh, Hội làm vườn đã được đưa vô chưa thì đưa nốt, nha! Rồi cũng phải “đi tắt đón đầu”, đưa cả “Hội về vườn” nữa, lỡ mai kia được thành lập thì sao?
- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Làm rõ quyền tài sản và tài sản trong đất đai (TT).  – Trần Vinh Dự: Về sở hữu đất đai trong hiến pháp mới (VOA’s blog). “Ngay cả khi người dân có quyền sở hữu đất đai theo luật, nhưng nếu không có due process, bộ máy hành pháp vẫn có thể tùy tiện áp đặt ý chí chủ quan của nó lên công chúng, thì trên thực tế quyền lợi của người dân vẫn không được bảo đảm. Với tình trạng hệ thống tố tụng chịu sự chỉ đạo của hệ thống hành pháp như hiện nay, có vẻ như dù có thay đổi luật đất đai, thì người dân vẫn không có due process mỗi khi chính quyền có ý muốn trưng thu đất đai của họ”.
- Sau mười mấy ngày liên tục “lên đồng”, cuống cuồng bảo vệ Điều 4 Hiến pháp, hình như từ tối qua ê-kíp “kiên định lập trường” của thầy trò Trần Bình Minh đã tạm nghỉ xả hơi, hoặc có thể có mối lo “lợi bất cấp hại” nào đó? Trong chuyến kinh lý các tỉnh phía Nam để chỉ đạo Góp ý HP, khi phát biểu ở Bình Dương, ông PTT Nguyễn Xuân Phúc còn nhắc phải quan tâm tới ý kiến trái chiều nữa (VTV-Thời sự, 19h  Từ phút thứ 18’).
- “Thu hồi đất giá rẻ, bán giá đắt: dân không chịu đâu” (TT).  - Bỏ hạn điền đối với đất nông nghiệp (DV). - Khuyến khích dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất (TN). - Thu hồi đất, phần thiệt về dân: 1m2 đất chỉ bằng… bát phở (DV). - Chênh lệch lớn về giá đất trước và sau thu hồi (DV). – Sự thật về dự án cải tạo nút giao thông Nguyễn Sơn – Nguyễn Văn Cừ (Q.Long Biên, Hà Nội): Phá nhà dân, xây tiểu cảnh (LĐ). – Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đoạn TP.HCM – Bình Dương – Đồng Nai: Chủ đầu tư cũng không biết ngày xong (SGTT). - Công bố quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành (TT).
Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai tại Đà Nẵng (TN).
Dự thảo luật Cư trú: Có thể thông báo lưu trú qua mạng, điện thoại (TN). - Luật Cư trú đang vì cơ quan quản lý hơn là vì dân (LĐ). - Không vì quản lý cư trú mà gây khó cho dân (PLTP).
Khó xử lý người bị tố cáo tham nhũng (VnEco).
Bình Thuận: Xã Thắng Hải không “ăn chặn” của dân (PLTP). - Yên Bái: Doanh nghiệp nhà nước “bắt tay” tư nhân để trục lợi! (LĐ).
Phần 2: Đảng X (VLB).
- Động cơ cá nhân hay nhiệt tình cách mạng? (RFA). “Tôi nghĩ ông Đinh Đức Lập hiện nay đang bị rất nhiều nhà báo trong tờ Đại Đoàn Kết tố cáo về những sai phạm rất nghiêm trọng kể cả sai phạm trong vấn đề nghiệp vụ làm báo, sai phạm cả trong quản lý điều hành liên quan đến vần đề kinh tế tài chánh rất nghiêm trọng cũngnhư trong vấn đề xử lý con người trong thời gian vừa qua đã gây tổn hại cho tờ báo Đại Đoàn Kết rất nhiều.
- Ông Đinh Đức Lập tổ chức xét trao giải thưởng cho doanh nghiệp trên báo Đại Đoàn Kết vi phạm hàng loạt quy định của Thủ tướng Chính phủ (Hữu Nguyên).   – NỘI TÌNH BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT VÀ MẶT TRẬN TỔ QUỐC VN QUA VIỆC XỬ LÝ KỶ LUẬT TBT ĐINH ĐỨC LẬP ?  (Phạm Viết Đào). - NÓI RÕ HƠN VỀ VIỆC XỬ LÝ KỶ LUẬT ĐINH ĐỨC LẬP, TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT (Tễu).
Bình luận bài trả lời phỏng vấn về bauxite Tây Nguyên của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (BoxitVN).  - Bauxite không phải cứu cánh (NLĐ). - CHỦ TRƯƠNG LỚN (Sơn Thi Thư). - CHUYỆN KỂ SAU NGÀY 8/3: “Về nguyên tắc mà nói…” (FB Trần Đình Triển).
- Dự thảo quy định nổ súng có thể trái pháp luật (Sống mới). – BÀN VỀ NỔ SÚNG, PHẢI BIẾT LUẬT HÃY PHÁN (Kha Trà Phương). – Có đáng hành xử thế không? (Nguyễn Thông). Công bằng cho người thi hành công vụ – Kỳ 3: Xử lý nghiêm cán bộ lạm quyền (TN). - Không nên thêm “quyền nổ súng” cho công an (PLTP).  - Vụ Pháp chế – Bộ Công an giải đáp về dự thảo Nghị định “cho nổ súng” (GDVN).
- THU THẬP CẤP PHÉP PHỔ BIẾN ĐỒNG LOẠT CÁC CA KHÚC TRƯỚC 1975 VÀ SÁNG TÁC Ở HẢI NGOẠI: Không đơn giản ! (NLĐ).  - Hoan nghênh và chờ đợi (NLĐ). - Sở hay Cục cấp phép ca khúc trước 1975? (PLTP). Đầu óc u tối => Quy định vô lối => Thực thi bối rối …
- Nguyên PCN Uỷ ban KTTƯ: Vị Cục phó của Bộ Công an nên xin lỗi báo chí (GDVN). - Phó cục trưởng cảnh sát nói “phóng viên thiểu năng” (TN). - Lại phải nói câu… rất tiếc! (SGTT). - Bàn về phát ngôn lạ đời của Cục phó Cảnh sát chê phóng viên (GDVN). - Lại một phát ngôn gây sốc (PLTP). - Cục phó phát ngôn phóng viên thiểu năng: ‘Tôi không có ý đó’(TP). – GS Nguyễn Minh Thuyết: ‘Cục phó cảnh sát mắng phóng viên thể hiện sự coi thường báo chí’ (GDVN).
4Tỷ lệ bất lực của lực lượng PCCC cao bất thường (Sống mới). Mới ngó qua tưởng anh em cảnh sát PCCC bị ảnh hưởng sức khỏe do nghề nghiệp. = >
- Viết tiếp vụ án “chống người thi hành công vụ” ở Bình Thuận: Vu khống người khác, sao không bị xử lý? (LĐ).
Tuần tra bằng… xe đạp (NLĐ). - Cảnh sát đi xe đạp (TN).
- Ở nhà nhất mẹ nhì con…  (Bách Việt).
Anh hùng bị tố khai man chưa được mời làm việc (DV). - Vụ anh hùng khai man thành tích: Nguyên Bí thư tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn chưa được mời làm việc (DT). 
“Không đẩy khó cho dân” (SGTT). - VN rút quy định phạt xe không chính chủ (BBC). - Có nên xử phạt người đội nón bảo hiểm giả? (SGGP). Rất nhiều điều phi lý đáng nói quanh vụ quy định “đội mũ bảo hiểm” này từ khi ra đời, xin được bàn sau. - THIỂU NĂNG (Văn Công Hùng). “dù có bàn đến mũ bảo hiểm, đến việc các bố định làm việc trời ơi là phạt người đội mũ bảo hiểm giả. Việc các bố là dẹp bọn bán hàng giả thì các bố không làm, lại ngồi đoán bệnh nhà báo, ấy mới là… thiểu năng…”. - Người dân rục rịch mua mũ “xịn” (LĐ). - Hầu hết người đi xe máy điện không đội MBH (TP).
Để không còn cảnh ôtô “đối đầu” trên quốc lộ (SGTT).
- TỔNG KẾT NĂM NĂM THI HÀNH LUẬT CÔNG CHỨNG VÀ CÔNG TÁC CHỨNG THỰC: Nên giao phường, xã chứng thực việc mua bán xe (PLTP).
- Tòa xin lỗi, bồi thường cho cựu sinh viên bị oan sai (TN).  - Tù oan 900 ngày, được xin lỗi 5 phút (DT).

- Cháy nổ và Chính quyền hiệu năng (Phạm Duy Nghĩa). “Dường như nếu các chuẩn mực rõ ràng, nếu người dân được quyền biết và tham gia giám sát các công chức, nếu tự thân nền hành chính đưa ra các cam kết phục vụ người dân như doanh nghiệp phục vụ khách hàng và có cách thức đánh giá mức độ tuân thủ cam kết của công chức thừa hành, thường ở những nơi đó hiệu quả của nền công vụ dần dần sẽ được cải thiện”. – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 70 ): Phí… làm dân (Nhật Tuấn). – PHỎNG VẤN LÀM QUAN (Nguyễn Quang Vinh).
Hai người Việt được WEF vinh danh (TN).
- Liệu Việt Nam có phải là con hổ mới của châu Á? (FP/ TCPT).
- LÊ XUÂN NHUẬN: TỔNG-THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM VÀ GIẢI THƯỞNG MAGSAYSAY (Sơn Trung).  - Những vấn đề của một xã hội hậu chiến nhìn qua mười ngày ở Vinh mùa xuân 1973 (Vương Trí Nhàn).
- Vạch trần huyền thoại Xô-viết – Lời tựa thứ hai cho “Trại súc vật” (pro&contra).
- Nguyễn Văn Thạnh – Hiện tượng Hugo Chavez và bài học cho Việt Nam (2) (Dân Luận).  – Về Hugo Chavez: Lên Đồng: Sùng Bái Tử Thi (dainamax tribune). - 50 sự thật về Hugo Chavez và cuộc Cách mạng Bolivarian (PT).
- Tỉ mẩn nghi thức bầu Giáo hoàng thứ 266 (VOV).  – Sắp có giáo hoàng mới (NLĐ). – Thánh lễ trước giờ họp Mật nghị Hồng y (BBC). – Vatican – thần quyền ở thế kỷ 21 (BBC). – Mật nghị Hồng y bắt đầu tại Vatican (BBC). – Các hồng y sắp bầu tân Giáo hoàng (BBC). – Mật nghị bầu tân Giáo hoàng khai mạc tại Roma (RFI). – Các Hồng y chuẩn bị bỏ phiếu bầu chọn tân Giáo hoàng (VOA). – Tiến trình bầu chọn Ðức Giáo Hoàng (VOA). - Các Hồng Y bắt đầu tiến trình chọn Giáo Hoàng mới (VOA). - Vatican chưa bầu được Giáo Hoàng (VOA). - Mật nghị chọn giáo hoàng bắt đầu (TN). - Hồng y bầu Giáo hoàng theo truyền thống (SGTT).
- Ngải Vị Vị ra đĩa nhạc rock (BBC).
- Phạm Chí Dũng: Ôn Gia Bảo – một thập niên hoài phí (BBC). “…ngày càng có nhiều người tỏ ra công khai trong việc cho rằng trong suốt một thập kỷ điều hành đất nước ở cương vị rất cao, Ôn Gia Bảo đã không để lại một dấu ấn nào đáng kể”. Chính hiệp Trung Quốc có chủ tịch mới (TN). - ‘TQ không sao chép mô hình Phương Tây’ (BBC). Ông Du Chính Thanh: “Chúng ta cần theo con đường xã hội chủ nghĩa với phát triển chính trị mang mầu sắc Trung Quốc, không bắt chước hệ thống Phương Tây ở bất cứ hoàn cảnh nào”.  Trung Quốc đang bị cô lập (ĐCV).
- Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vấn đề tin tặc (VOA).  – Mỹ đòi Trung Quốc trấn áp tin tặc (NLĐ). – Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các cuộc tấn công mạng (Sống mới).   – Gián điệp tin học, Washington phản công Bắc Kinh (RFI). Nhà Trắng đã công bố một tài liệu, khẳng định sẽ có phản ứng mạnh và nghiêm khắc đối với các vụ đánh cắp bí mật công nghiệp mạng và tin học”.
5<- Lãnh đạo BTT nêu đích danh một hòn đảo của Hàn Quốc để tấn công (RFI).  - “Nhờn đàm” – EM CAN CÁC BÁC Cảnh “Nồi da nấu thịt”, “Huynh đệ tương tàn” em thấy rồi, kinh lắm ! (Lê Khả Sỹ). Kim Jong-un dọa nổ tung đảo Hàn Quốc (TN). - Ông Kim Jong-un ra tiền tuyến (PLTP). - Lãnh đạo Triều Tiên: Chiến tranh có thể bùng nổ ngay bây giờ (TP). - Mục đích những lời đe dọa cứng rắn của Triều Tiên (TTXVN). - Mỹ bố trí 1 tàu mang vũ khí hạt nhân ở lại Hàn Quốc (TTXVN). - Triều Tiên chưa đủ sức tấn công hạt nhân Mỹ (KT).  - Triều Tiên chỉ giỏi “võ mồm”? (KT). - Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẵn sàng tấn công bất ngờ (TTXVN).
Bị doạ ném vào “vạc”, Hàn Quốc vẫn bình thản  (LĐ). - CHDCND Triều Tiên chuẩn bị khai hỏa cuộc chiến hạt nhân (PT). - Tình báo Mỹ: Tư duy chiến lược của Triều Tiên thật khó đoán! (GDVN). - Nam Triều Tiên: Ðe dọa của lãnh tụ miền Bắc là ‘tâm lý chiến’ (VOA).  - Hoa Kỳ tăng cấm vận đối với Bắc Hàn (BBC). - Mỹ trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Bắc Triều Tiên (RFI). - Ðề nghị điều tra vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên (VOA).
- Ủy ban điều tra Miến Điện lên án việc dùng phốt pho chống biểu tình (RFI).  - Myanmar điều tra về trấn áp biểu tình (TN).
- Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 4: TỪ THỢ UỐN TÓC THÀNH TỈ PHÚ QUYỀN LỰC VÀ MAFIA (NXB C. H. Beck/ Phan Ba). Mời xem lại: Chương 1: TẤT CẢ BẮT ĐẦU NHƯ THẾ NÀO CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN CÁCH MẠNG   –    Chương 2: THẬT RA TẠI SAO KHÔNG CÓ DÂN CHỦ TRONG THẾ GIỚI Ả RẬP?   –    Chương 3: HY VỌNG KHÔNG THÀNH, VÍ DỤ AI CẬP.
KINH TẾ
- Công thức hô biến nợ xấu: Xin – Cho (Sống mới).
Nguy cơ gia tăng nợ xấu (TN). - Chụp cắt lớp nợ xấu – Bài 1: Khả năng mất trắng hàng trăm nghìn tỷ (TP). - Nhật muốn giúp Việt Nam xử lý nợ xấu (Vietstock).
Vì sao vốn chủ sở hữu của ngân hàng giảm mạnh? (Nguyễn Vạn Phú). - Ngân hàng “bốc hơi” hàng chục ngàn tỉ đồng (NLĐ).  - Lãi suất giao dịch liên ngân hàng tăng ở hầu hết các kỳ hạn (VOV). - Chờ chế tài xử phạt (DĐDN).
Có lối thoát cho vàng miếng phi SJC (LĐ).  - Vàng phi SJC có cơ hội mua bán với Ngân hàng Nhà nước (VNE).  - TCTD chỉ được cử 1 đại diện mua bán vàng miếng (TTXVN).  - Đầu tư vào vàng ở Việt Nam … càng phức tạp (Alan Phan). - NHNN thành lập tổ giám sát gia công vàng miếng (TN). - Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét mua, bán các loại vàng “phi” SJC (DT). - NHNN hướng dẫn giao dịch vàng miếng trên thị trường (PLTP). - Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị các bước cuối để bình ổn giá vàng (VnEco).
Tiền gửi tiết kiệm và… bất động sản! (Tin tức).  - Cứu bất động sản từ… sổ đỏ! (NLĐ). - Happy Valley: Dự án căn hộ được nhiều người mong đợi (TN). - BĐS điêu đứng vì quá nhiều công ty không am hiểu lao vào kinh doanh (GDVN). - Những dự án nào được chuyển đổi, chia nhỏ căn hộ? (GDVN).
Doanh nghiệp thiếu vốn, kẹt xây dựng (PLTP). - Không động lực đầu cơ, doanh nghiệp sẽ hiệu quả (ĐTCK).
Trái phiếu bội thu (LĐ). - Hủy niêm yết chứng khoán – những điều cần lưu ý (PT). - Tăng tốc IPO, thị trường liệu có bội thực cổ phiếu? (VnEco). - Chơi chứng khoán như… bầu Thụy (GDVN).
Tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm (PT).
6Điều xuất khẩu thiếu nguyên liệu trầm trọng (PLTP).
Kiểm soát hoạt động thu gom vơ vét nông, thủy sản (VnEco). – Xuất khẩu thủy sản đầu năm tăng mạnh: Doanh nghiệp thủy sản thu lợi, người nuôi vẫn lỗ (DV). Chế biến tôm xuất khẩu ở Công ty Minh Phú =>
Việt Nam là quốc gia hàng đầu về cà phê “đích thực” (DV). - Cà phê Việt Nam đi tìm một chỗ đứng trên thị trường quốc tế (RFI). “Trong vụ cà phê 2011-2012, Việt Nam chiếm gần 30% khối lượng cà phê giao dịch, nhưng về kim ngạch chỉ chiếm có 10% tổng giá trị thương mại toàn cầu”. Cà phê có chứng nhận đạt hiệu quả kinh tế cao (Tin tức). - Thương hiệu cà phê Việt: Sao vẫn lực bất tòng tâm? (VOV).
Doanh nghiệp thép chết lâm sàng (TP).
Hàng may mặc: “xả” nhiều đợt vẫn không bán hết (SGTT).
EVN lo thiếu điện tại miền Nam (TN).
MGM rút khỏi dự án casino Hồ Tràm (BBC).
Sữa dê Mỹ chế biến tại… TP.HCM (TT).
Người dùng soạn thảo “tâm thư” gửi đến Mercedes Việt Nam (Sống mới).
Campuchia vận động dân không nhập gia cầm từ Việt Nam (RFA).
Bắt xe tải chở nửa tấn gà lậu tuồn về Hà Nội (TP).
- Nhật Bản khai thác được khí đốt mới (BBC). Một nghiên cứu của Nhật Bản ước tính nguồn năng lượng khí đốt sẵn có ở ngoài khơi Nhật Bản có thể đáp ứng nhu cầu thay thế về năng lượng cho nước này trong vòng hơn một thập niên”.
- Khái quát nền kinh tế Mỹ 2   –   Khái quát nền kinh tế Mỹ 3 (US Embassy/ Gốc sân).
VĂN HÓA-THỂ THAO
40 nước dự hội thi hợp xướng tại Hội An (TN).
Mở tour thám hiểm tại khu vực Mỹ Sơn (TN).
Thủ tướng đồng ý tiến hành lựa chọn quốc hoa (PLTP).
Phong nghệ nhân – vẫn điệp khúc chờ (TP).
- NGÀY CỦA ANH – VƯƠNG QUỐC THƠ CỦA LÊ NHẬT ÁNH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thi sĩ Lưu Ly và thơ Hữu Thỉnh (Quê Choa).
- Một bài viết ngắn trên net về mẹ (Alan Phan).  – Ngắm « gương » phụ nữ xứ Việt (VHNA).
- Vũ Hữu Sự: Hồng nhan ký: Hồi mười lăm (NNVN). Mời xem lại: Hồi thứ nhất   –   Hồi thứ hai  –   Hồi thứ ba   –   Hồi thứ tư  –   Hồi thứ năm   –   Hồi thứ sáu   –   Hồi thứ bảy   –   Hồi thứ tám   –   Hồi thứ chín   –   Hồi thứ mười   –   Hồi thứ mười một   –   Hồi thứ mười hai   –   Hồi thứ mười ba   – Hồi thứ mười bốn.
- Thái Sinh: Âm Thịnh, dương suy (Trần Nhương).
- Chứng tích dòng họ – Chứng tích làng quê (VHNA).
- Sắc màu NGUYỄN XUÂN KHÁNH (Lê Thiếu Nhơn).
- KHÚC HÁT SÔNG QUÊ – và Lê Huy Mậu (Bùi Văn Bồng).
7<- Em gái không nguôi nhớ Trịnh Công Sơn (DV).
Người đẹp màn bạc Việt một thời – Kỳ 10: Sống mãi trong lòng công chúng (TN).
Thế hệ trẻ chưa hoàn thành trách nhiệm (LĐ). - 50 tỉ đồng cho phim nghệ thuật (TN). - Làm phim phải có sự say mê (PT).
- Những mối quan hệ nguy hiểm – Choderlos de Laclos (XV-XVI) (Nhị Linh).  - Những mối quan hệ nguy hiểm – Choderlos de Laclos (XVII-XVIII).
- Phát hiện vụ làm sách giả quy mô lớn (TN).
- DILI, ADAM & EVA (Nguyễn Trọng Tạo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giáo viên mầm non diện hợp đồng cũng được hưởng theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ (CAND).
- Tuyển giáo viên giảng dạy tiểu học ở Trường Sa (CAND).
Các trường ngoài công lập phải tự cứu mình (SGGP). - Thông tin thất thiệt nhắm vào trường ĐH, CĐ trước mùa tuyển sinh (GDVN). - Chọn ngành, chọn nghề: Ba điều tối cần thiết (GD&TĐ). - 5 ngành học bị thu hồi quyết định đào tạo (TT). - Bộ GD-ĐT công bố danh sách các trường được đào tạo liên thông (SGGP). - Điều chỉnh lệ phí dự thi đại học, cao đẳng (PT). - ĐHKHXH&NV dành nhiều cơ hội và ưu đãi cho thí sinh (GD&TĐ). - Sinh viên muốn biết đáp án đề thi học phần (Kênh 14).
- Bùi Hoàng Tám: Một người tắc trách, vạn người lao đao! (DT).
8‘Con tôi bị tự kỷ không được học mẫu giáo’ (GDVN).
Cô công nhân không bỏ cuộc (TT). =>
Trường “phục thiện” cho học sinh cá biệt (TT).
Lớp học tình thương của chàng bí thư (TT).
“Siết hộ khẩu” tuyển sinh đầu cấp (TN).
- Vinamilk đã trao hơn 19 tỉ đồng học bổng cho học sinh tiểu học (HQ).
- Hàng triệu học sinh tranh tài giải toán qua Internet (VNE).
- Quyết tâm vận động học sinh bỏ học trở lại trường (QĐND).
- Khánh thành thư viện Trường Tiểu học Đồng Quang (TP).
- Khôi phục hỗ trợ ăn trưa trẻ mầm non bị bỏ quên hơn 1 năm (ANTĐ). – Trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi được hỗ trợ ăn trưa (QĐND). – ‘Bắt chước’ ông Trần Đăng Tuấn! (GDVN).
- Mỹ: Cụ già lấy bằng trung học ở tuổi… 106 (iHay).
- CUNG CẤP HƯƠNG LIỆU, LỢI ÍCH VỀ DINH DƯỠNG VÀ ĐỘ SĂN CHẮC (Oceanmist/ Gốc sân).
- Cung cấp thiết bị y tế hỗ trợ trẻ sơ sinh và sinh non (PLTP).
- Việt Nam đầu tư bao nhiêu cho khoa học? (Nguyễn Văn Tuấn).
- GS Ngô Bảo Châu nói về viện hàn lâm VN (KP).   – Nhà khoa học cần gì? (NLĐ).  - Ngô Bảo Châu là “cầu nối” phương pháp học cho sinh viên (NĐT).   – “Kiến thức hóc búa sẽ kích thích trẻ ham học hơn” (TTXVN). – GS Ngô Bảo Châu: Tôi thích học vẽ trước học Toán (TP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bệnh da liễu lạ gây tử vong 1 người ở miền trung Việt Nam (VOA).  – Bệnh “lạ” tái bùng phát: Bộ Y tế vào cuộc (KP).  – Hội chẩn trực tuyến các trường hợp mắc “bệnh“lạ” ở Quảng Ngãi (CP). - Đau chân trái, bác sĩ mổ… chân phải (TT).
- Một “báu vật” của người miền núi sắp bị tận diệt (LĐ).
- CHUNG TAY XÂY LỚP HỌC HÁNG ĐỒNG! (blog Thành).
Ngôi làng nhỏ của những bà mẹ đơn thân Việt Nam (VOA). “…làng Lòi đã là nơi cư trú của những người con gái trở về từ chiến tranh nhưng vì độ tuổi thanh xuân đã qua đi nên trở thành những cô gái phải chịu cảnh quá lứa lỡ thì”.
Hà Tĩnh: Chìm tàu, 5 ngư dân thoát chết (DV).
Đột nhập sòng bạc “khủng” ở Sài Gòn (TP). Ma lực của game online (RFA). Nhiều tài xế nghiện ma túy (NLĐ).  - Giảm kẹt xe: Không khó ! (NLĐ). - Hà Nội: Xác cháu bé 5 tuổi buộc vào mẹ nổi trên sông (DT). 
<- Người dân Hải Dương tiết lộ những ‘điều bí mật’ về bữa cỗ 2000 mâm (GDVN).
Thanh niên Việt khám phá những vùng đất xa lạ (RFA).
Du lịch hủy diệt cảnh quan (TN).
10- Ðề nghị chế tài Việt Nam vì nạn buôn lậu sừng tê giác (VOA). “Các bằng chứng  cho thấy Việt Nam và các nhân viên ngoại giao Việt Nam nằm ở trung tâm của một hoạt động mua bán sừng tê giác bất hợp pháp qui mô lớn, góp phần gây ra vụ khủng hoảng săn bắt tê giác trái phép lớn nhất trong vòng hơn 30 năm”.
- Tưởng niệm 2 năm sóng thần : Trung Quốc vắng mặt, Nhật thất vọng (RFI).
- Bão tuyết bất thường làm gián đoạn giao thông ở Châu Âu (VOA).
QUỐC TẾ
- “2 triệu trẻ em tại Syria bị ảnh hưởng bởi xung đột” (TTXVN). - Phe nổi dậy Syria nỗ lực chiếm lại khu vực lân cận Homs (VOA).
Giám đốc Tình báo Mỹ: Al-Qaida suy yếu trầm trọng (VOA).
Mỹ: Iran khó chế tạo bom nguyên tử mà không bị lộ (TTXVN).
5 binh sĩ Mỹ tử nạn trong vụ rớt máy bay ở Afghanistan (VOA). - Rơi trực thăng tại Afghanistan, 5 quân nhân Mỹ chết (VOV).
Thử lửa quan hệ đồng minh Washington – Islamabad? (PT).
11Cựu Tổng thống Musharraf sắp trở về Pakistan (VOA).
- Ai Cập: Tương lai vẫn là một ẩn số (NLĐ).
- Trụ sở WTO tại Geneva phải sơ tán do nghi có bom (TTXVN).
- Viễn cảnh VN: Hy Lạp: Thiếu tiền, cơ quan nhà nước đem trụ sở cho thuê ‘dài hạn’ (Sống mới).
- Mỹ-Nhật hợp tác trong lĩnh vực không gian (RFI).
- Miến Điện đề nghị xúc tiến dự án mỏ đồng gây tranh cãi (VOA). =>
- Quần đảo Falklands vẫn muốn là lãnh thổ của Anh (VOA).
Tổng thống Obama đến Quốc hội để thảo luận về ngân sách (VOA). - Tòa án ở New York bác bỏ lệnh cấm bán các cốc nước có ga cỡ lớn (VOA).
- Sudan, Nam Sudan đạt thỏa thuận tái tục xuất khẩu dầu (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 12/03/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 12/03/2013; +  Tài chính kinh doanh trưa – 12/03/2013; + Tài chính tiêu dùng – 12/03/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 12/03/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 12/03/2013; + 360 độ thể thao – 12/03/2013; + Thể thao 24/7 – 12/03/2013; + Talk VietNam: Giáo sư Vũ Hà Văn, đỉnh cao mới của toán học Việt Nam; + Đấu trường 100 – 11/03/2013; + Danh ngôn và cuộc sống – 12/03/2013; + Phim tài liệu: Chuyện ba người phụ nữ; + Khoảnh khắc thường ngày – 12/03/2013; + Cuộc sống thường ngày – 12/03/2013; + Thời tiết du lịch – 12/03/2013; + Thời sự 12h – 12/03/2013; + Thời sự 19h – 12/03/2013.

Chính trị – Xã hội

Tổ quốc cao hơn Nhà nước và Chế độ (BBC) – Tiến sỹ Nguyễn Vân Nam -Gửi tới BBC từ Sài Gòn

Tổ quốc, có thể hiểu là đất nước do tổ tiên để lại, chỉ nơi sinh thành tổ tiên dân tộc ta; sinh thành tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mỗi con người.
Hoa Kỳ : Hội thảo về nguy cơ Biển Đông biến thành bom nổ chậm (RFI)
Tổng thống Obama sẽ đưa tranh chấp Biển Đông ra hội nghị khu vực  -Báo Công Thương  —Hình ảnh Hải giám TQ hoạt động trái phép ở Lưỡi Liềm, Hoàng Sa 12/3 - Báo Giáo dục Việt Nam  —‘Bắc Kinh chưa đủ mạnh để làm theo ý muốn’ (TP)
Tưởng nhớ trận hải chiến Trường Sa 1988 (RFA)  —Thanh Niên -25 năm hải chiến Trường Sa – Kỳ 3: 1.000 ngày bị địch bắt  –Nóng bỏng Cô Lin, sôi sục Sinh Tồn - TP -
Tình trạng sức khỏe của bà Hồ Thị Bích Khương trong tù (RFA) -“… ý nguyện của chị Khương là có một phái đoàn của tổ chức nhân quyền nào đó đến trực tiếp gặp Khương và trại để đối chất lại tất cả những sự oan trái nghiệt ngã ở trong nhà tù. Khương ở trong trại đó là cũng vì mọi người mà Khương đi đấu tranh đòi lại công bằng.”
Động cơ cá nhân hay nhiệt tình cách mạng? (RFA) -Bài viết mang tên “Sự ngụy tạo có chủ đích” trên báo Đại Đoàn Kết hôm 9 tháng 3 vừa qua đã quy chụp nhóm Kiến nghị 72 là ngụy tạo chữ ký của người ghi danh đang khiến dư luận mạnh mẽ phê phán.
EIA kêu gọi cấm vận thương mại với Việt Nam (RFA) -Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA), một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận, hôm qua, kêu gọi áp dụng các cấm vận thương mại đối với đối với Việt Nam vì đã không ngăn chặn được nạn buôn bán sừng tê giác trái phép.  —-Ðề nghị chế tài Việt Nam vì nạn buôn lậu sừng tê giác (VOA)
RSF: Việt Nam là ‘kẻ thù của internet’ (VOA)  —RSF xếp Việt Nam vào nhóm 5 Nhà nước kẻ thù của internet (RFI)

Hiến pháp: Con dao hai lưỡi (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

Về sở hữu đất đai trong hiến pháp mới (Trần vinh Dự -VOA) –  Một trong những nội dung được góp ý nhiều cho Dự thảo Hiến pháp mới của Việt Nam là vấn đề sở hữu đất đai
Sinh viên Việt trường USC ‘lên tiếng’ về nhân quyền tại Việt Nam (NV)
“Giữ lại Điều 4 là phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân”  (TNO) Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 Phan Trung Lý đã khẳng định như vậy khi trình bày Báo cáo một số vấn đề cần tập trung thảo luận về Dự thảo tại Hội nghị các đại biểu quốc hội chuyên trách góp ý sửa đổi Hiến pháp sáng nay, 13.3.
Cũng lại ông Lý-Vậy ông đâu có biết xài  Tẹt nét?- Mà từ xưa tới giờ có Dân nào mà lên tiếng trái ý đảng lòng nhà nước mà được yên đâu- Cái mũ chống đối và phản động chuẩn bị đầy kho!!!- Rồi mấy Kiến nghị ông cũng chả đọc -Theo dõi ý kiến trên Net!!!?- Đảng thì lãnh đạo tất- Quản lý thì Nhà nước cũng đảng viên -Quốc hội thì đảng viên- Dân còn ý kiến ý cò gì- Cứ viết rồi ban hành có ai làm gì nào? mọi khi vẫn vậy thì sao,vẫn vố ngực tự xưng cái xứ tự do dân chủ nhân quyền nhất trần ai mà- Có sao đâu,bày vẽ nay mai lại thêm thuế!!!Dân đen thêm khổ thôi!!!!
Cục phó chê phóng viên thiểu năng: ‘Tôi không có ý đó’ - TP   —-Bộ Công an sẽ kiểm tra vụ nói phóng viên thiểu năng - Tuổi Trẻ
Dân trí & quan trí  -TP – Cách đây 2 tuần, một vị quan chức cấp vụ trưởng của Ngân hàng Nhà nước vừa có phát ngôn coi thường người sử dụng dịch vụ ATM, buộc phải kiểm điểm. Vị này ví việc người dân chấp nhận sử dụng dịch vụ ATM mà không đọc kỹ hợp đồng
Tiếp thu điều gì sau 2 tháng góp ý Hiến pháp? (VNN) -Sau 2 tháng xin ý kiến nhân dân về dự thảo Hiến pháp sửa đổi, hôm nay, các đại biểu QH chuyên trách họp tại Hà Nội thảo luận về một số vấn đề đang gây tranh luận.
Công an được ‘nổ súng’: Tranh cãi nảy lửa (VNN) -Ý kiến trái chiều của một số luật sư xung quanh đề xuất của Bộ Công an cho phép nổ súng vào đối tượng chống người thi hành công vụ.
Công bằng cho người thi hành công vụ: Xử lý nghiêm cán bộ lạm quyền
Nỗi khổ ‘được phát súng nhưng không dám bắn’ (VNN)  –Xử lý nghiêm cán bộ lạm quyền (TN)===>>>
Thủ tướng đồng ý cho tiến hành lựa chọn Quốc hoa (GDVN)  —-Campuchia vận động dân không nhập gia cầm từ Việt Nam (RFA)
Nghệ An, Phú Thọ có Bí thư mới (VNN)  —-“Làm quan chức nên thôi làm đại biểu Quốc hội” (VnEc)
Thanh niên Việt khám phá những vùng đất xa lạ(RFA)  —Ma lực của game online (RFA)  —Hoa Kỳ mở lớp tập huấn về bệnh tự kỷ ở VN(RFA)
‘Mỗi viên đạn còn gắn với lương tâm’ -TP – “Mỗi viên đạn bắn ra khỏi nòng không chỉ có trách nhiệm giải trình mà còn gắn với lương tâm. Nếu người thực thi công vụ cố tình vi phạm thì quy định có chặt chẽ đến mấy cũng vẫn xảy ra lạm quyền” – Thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an) nói
Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai tại Đà Nẵng (TP)   —Luật Đất đai phải hài hòa giữa nhà nước và tư nhân (TP)
EVN lại một lần nữa nói không đúng? (TVN)   —Mũ bảo hiểm rởm và chuyện trách nhiệm (TVN)
Ngôi làng nhỏ của những bà mẹ đơn thân Việt Nam   (VOA) -Nếu chỉ tình cờ đi qua ngôi làng nhỏ tên Lòi này một lần, thì có lẽ sẽ không nghĩ ở đây có điều gì khác biệt so với các ngôi làng khác ở vùng nông thôn Việt Nam
Dính ung thư vì những lý do khó tin nhất (VNN) -Nhiều loại thực phẩm tươi, sạch nhưng do chế biến, cách ăn không đúng có thể sản sinh ra độc tố gây bệnh ung thư. Con người cũng có thể bị bệnh ung thư nếu lượng dinh dưỡng qua mỗi bữa ăn hằng ngày bất hợp lý, thiếu cân bằng.
Bố phá sản, con đứt đường du học (VEF)   —Giao lưu trực tuyến với các đề cử gương mặt trẻ VN tiêu biểu (TN)  —-Du lịch hủy diệt cảnh quan (TN)
“Tôi tin vào sức mạnh của lý lẽ”  -SGTT.VN – Về Việt Nam tham gia chuỗi sự kiện “Cầu nối – cuộc đối thoại hướng đến văn hoá hoà bình” lần thứ tư, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ không chỉ tâm huyết về tương lai toán học mà cả những vấn đề đang nóng bỏng của đất nước.
Thời xin – cho của nghệ sĩ sắp cáo chung?  -SGTT.VN – Lâu nay, quy định kiểm duyệt nghiêm ngặt đã khiến không ít nghệ sĩ nản lòng, không ít tài năng phải ẩn mình hoặc không công bố tác phẩm.
Giảm kẹt xe: Dễ ợt! (NLĐ) -Tạo thêm diện tích mặt đường cho xe máy lưu thông, thông báo tức thời tình hình giao thông trên bảng quang báo điện tử… là những giải pháp hiệu quả góp phần giảm ùn tắc giao thông
Nam Bộ thiếu nước trên diện rộng (NLĐ)

Chỉnh sửa Hiến pháp, hay là vét đáy ngăn kéo các thế lực bảo thủ? -Hồ Cương Quyết – André Menras -Phạm Toàn dịch-(Boxitvn)

Phản hồi bài viết “Khi phản biện xã hội được sử dụng như một chiêu bài” -Ts Vũ Thị Nhuận, Đại học Tokyo, Nhật Bản -(Boxitvn)

Bình luận bài trả lời phỏng vấn về bauxite Tây Nguyên của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng -Tô Văn Trường-(Boxitvn)

“Người cộng sản chân chính” có, hay không? » - – Cho nên sự đoàn kết là ưu tiên một nhưng dứt khoát không phải là đoàn kết với đảng CSVN!…
Khi gió nổi lên » - (ĐCV) – Việc chúng ta tích cực ký tên ủng hộ những văn bản này là một thông điệp đến những ngưòi cộng sản. Kêu gọi họ cùng đứng dậy làm cuộc..
Hoàng-Trường Sa và nỗi đau vì bị quên lãng (Lê diễn Đức -Nguoiviet) -  Nhân kỷ niệm 39 năm ngày “Hải chiến Hoàng Sa” 19 Tháng Giêng 1974, tờ Thanh Niên Online, đã cho đăng một bài hiếm hoi của nhà báo Ðỗ Hùng “Quyết liệt vì Hoàng Sa”.

Bài phát biểu của Netizen Huỳnh Ngọc Chênh trong buổi trao giải Công Dân Mạng 2013 tại Paris (Danluan)

Iris Vinh Hayes – Xin hãy đứng cùng tôi!(Danluan)

RSF – Báo cáo đặc biệt về giám sát Internet, tập trung vào năm chính quyền và năm công ty là kẻ thù của Internet(Danluan)

Con Đường Việt nam: Tuyên bố về việc chính quyền triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 1992(Danluan)

Vì sao vốn chủ sở hữu của ngân hàng giảm mạnh? (Nguyễn vạn Phú)
“Bọn giặc già, hãy xéo về đi!” -Bùi Hoàng Tám -(Trannhuong)
ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ 1) (Minh Diện -Buivanbong)>>>>ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ 2) >>>ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ 3) >>>ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ 4) >>>ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ cuối)

Kinh tế

Tiền Phong -Khả năng mất trắng hàng trăm nghìn tỷ  -Theo đánh giá của các chuyên gia cùng các tổ chức nước ngoài, vấn đề nợ xấu trong các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam sẽ là thách thức dai dẳng ít nhất trong vài năm tới.
Đến nay chưa có một báo cáo đầy đủ nào về tình hình nợ xấu của từng ngành, lĩnh vực cũng như lối thoát nào cho các khoản nợ xấu lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng này. >>>> Xem cách nợ xấu… bốc hơi  >>>> Luẩn quẩn nợ xấu, tín dụng, lãi suất
Nhịp Cầu Đầu Tư -Xuất khẩu nhiều, giá vẫn thấp   —-Doanh nghiệp thép chết lâm sàng (TP)
Thị trường thức ăn chăn nuôi: Thất thế vì đói vốn (TP)   —Nhiều ngân hàng bị một doanh nghiệp thép lừa đảo (TP)
Cà phê Việt Nam đi tìm một chỗ đứng trên thị trường quốc tế (RFI)
Đại gia phòng thân: Tiền tươi đầy túi (VEF.VN) – Trong thời buổi khó khăn, nhiều ông lớn không còn ham đầu tư nóng vào tài chính, BĐS mà quay ra tích tiền mặt. Đó là tâm lý thận trọng, phòng thân của các đại gia dù nguồn tiền vào ổn định.
Lỗ nặng, Bầu Thụy tháo chạy khỏi chứng khoán (VEF)   —Nguy cơ gia tăng nợ xấu (TN)  —Phải công khai, minh bạch nợ công (TN)
Kiểm soát hoạt động thu gom nông, thủy sản của thương lái nước ngoài  (SGTT)
Tái diễn hiện tượng mua bán “quyền xuất khẩu gạo”  (SGTT)  —Hàng may mặc: “xả” nhiều đợt vẫn không bán hết  (SGTT)

Giá vàng tái lập mốc 44 triệu đồng/lượng (VnEc)

“Sững sờ vì giá nhà Việt Nam” (VnEc) -Ông Sam Cucurullo: “Khi đi tham quan một dự án, tôi thấy có tới 1.500 căn được xây hoàn chỉnh rồi để đó, trong khi người ta nên xây từng giai đoạn”.

Thế giới

Vatican chưa bầu được Giáo Hoàng (VOA)   —Dính tới Huawei, nhà khoa học Mỹ bị giết tại Singapore? (NLĐ)
Mỹ-Philippines tập trận chung (RFA)   —’Cử đội khảo sát tới đảo Senkaku’ - Báo Đất Việt   —Mục đích những lời đe dọa cứng rắn của Triều Tiên - Vietnam Plus  —-Kim Jong-un “rải” 5 tỉ USD khắp thế giới (NLĐ)
Ông Kim Jong-un ra tiền tuyến - (PLTP)  —Lãnh đạo Triều Tiên: Chiến tranh có thể bùng nổ ngay bây giờ (TP)  —-Nam Triều Tiên: Ðe dọa của lãnh tụ miền Bắc là ‘tâm lý chiến’(VOA)   —Ðề nghị điều tra vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên(VOA)
Trung Quốc 9 người 10 ý (TVN)  —Trung Quốc “buông” hay “giữ” Triều Tiên?  (TN)
Trung Quốc lần đầu tuyên bố đổ bộ lên Senkaku  (NLĐO)- Trong bối cảnh tình hình trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư không cần thêm bất cứ sự cẳng thẳng nào nữa, Trung Quốc tuyên bố sẽ cử một đoàn khảo sát lên quần đảo này phục vụ cho kế hoạch xây dựng bản đồ mới.
Mỹ trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Bắc Triều Tiên  (RFI)  —Liên hiệp quốc: Vi phạm nhân quyền tại Iran ngày càng tăng (VOA)
Nhà Trắng nêu đích danh tin tặc Trung Quốc -TT – Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Thomas Donilon, cáo buộc tin tặc Trung Quốc đã tấn…
Mỹ cảnh báo nguy cơ CHDCND Triều Tiên tấn công – TTO – Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper khẳng định CHDCND Triều Tiên sẽ không tấn công hạt nhân…
Cảnh sát Miến đã dùng khí phosphor để trấn áp biểu tình (RFA)
Hải quân Đài Loan sẽ tự đóng tàu ngầm (RFA)  —Phe nổi dậy Syria nổ lực chiếm lại khu vực lân cận Homs (VOA)
VOV Online -Anh sẽ dùng quân đội bảo vệ dân trên quần đảo tranh chấp

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

NASA: Sự sống có lẽ đã tồn tại trên Sao Hỏa (VOA)
Tái diễn cảnh sáng lớp 9, chiều lớp… 5 (TP)   —-‘Vì danh dự nền giáo dục, SGK phải viết lại’ (VNN)  —-SV Việt chế ôtô chạy năng lượng mặt trời (VNN)
10 năm, 19 tỷ đồng “Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” (VNN)   —Ðại lễ Hai Bà của cựu nữ sinh Trưng Vương (NV)
Ca sĩ Bích Vân: ‘Không hát nhạc Phạm Duy cho đỡ phiền toái’ (NV) -

Tiền Phong -Đột nhập sòng bạc ‘khủng’ ở Sài Gòn   —-Lao Động -Xác hai mẹ con buộc vào nhau nổi trên sông   —Sữa dê Mỹ chế biến tại… TP.HCM - TT   —Bắt quả tang nữ sinh đại học FPT vận chuyển ma túy - Pháp luật VN
Cô bé 14 tuổi giăng bẫy bắt kẻ hại đời mình - TPO  –  XZone -Hàng trăm biệt thự bỏ hoang ở Hà Nội –Tịch thu hơn 11.000 mũ bảo hiểm “dỏm” (TN)
Đau chân trái, bác sĩ mổ… chân phải  - TT – Chuyện này xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cai Lậy (Tiền Giang). Bệnh nhân bị mổ nhầm là bà Hồ Thị Phấn (60 tuổi, ngụ ấp Láng Biển, xã…
Cháy lớn gần ga Sóng Thần, đe dọa tàu Bắc-Nam (TP)    — Xưởng sản xuất nhang cháy dữ dội trong đêm(TN) —Bán chín cô gái, lĩnh chín năm tù (TP)  —-Nữ 9X nhảy cầu tự tử (TP)
Những biệt phủ hoành tráng và huyền bí ở Việt Nam (VNN)   —Nguy cơ dị ứng phẩm màu từ lợn đất (VNN)
Khiếp vía với mắm tôm, thịt chó rơi vãi ở sân bay Budapest (VNN)   –5 câu chuyện đắng lòng về “tật xấu” người Việt ở nước ngoài (VNN)
Đào mộ, trộm hộp sọ để đòi chuộc 300 triệu đồng (NLĐ)   —  Nguyên chủ tịch UBND phường bị đề nghị truy tố (NLĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét