Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Tin ngày 13/3/2012 - Chính phủ VN đang đàn áp cuộc "Cách mạng truyền thông xã hội"

Ủy ban điều tra Miến Điện lên án việc dùng phốt pho chống biểu tình (RFI) - Trong bản báo cáo công bố vào hôm nay, Ủy ban điều tra - được Nghị viện Miến Điện thành lập - đã xác nhận rằng, quả thực lực lượng an ninh đã dùng đến bom đạn lân tinh hồi tháng 11 năm ngoái, để đàn áp người biểu tình chống lại một mỏ đồng do Trung Quốc khai thác. Tuy nhiên, bản phúc trình này đã bác bỏ đòi hỏi của những người muốn chính quyền đóng cửa hẳn mỏ đồng này.
  • Căng thẳng Nhật-Trung sẽ đi đến đâu ? (RFI) - Tranh chấp Nhật-Trung trên Biển Hoa Đông sẽ đi đến đâu ? Nhật Báo Le Monde hôm nay góp phần giải đáp thắc mắc này với bài phỏng vấn hai chuyên gia về Trung Quốc Jean-Philippe Béja và Valérie Niquet. Bài phỏng vấn chạy dòng tít cảnh báo : « Trung-Nhật, chiến tranh lạnh tại Châu Á ».
  • Mật nghị bầu tân Giáo hoàng khai mạc tại Roma (RFI) - Thế giới hôm nay đều nhìn về Roma, đúng hơn là về Tòa thánh Vatican : Mật nghị bầu người kế vị Đức Giáo hoàng Benedicto 16 bắt đầu vào 16 giờ 30, giờ địa phương. 115 Hồng Y của cử tri đoàn trong đó có Hồng y Việt Nam Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, sẽ hoàn toàn cắt đứt với thế giới bên ngoài, cho đến khi bầu được tân Giáo hoàng, theo những nghi thức có từ hàng thế kỷ.
  • Gián điệp tin học, Washington phản công Bắc Kinh (RFI) - Khẩu chiến về các vụ tấn công tin học giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp diễn. Hôm qua, 11/03/2013, Washington đã phản công, kêu gọi Bắc Kinh cần có biện pháp ngăn chặn các vụ tấn công tin tặc, hoạt động gián điệp tin học. Hoa Kỳ cũng nhắc nhở cộng đồng quốc tế không nên dung thứ cho những loại hoạt động này.
  • Singapore chuẩn bị mua một loạt chiến đấu cơ F-35 (RFI) - Trong thông cáo công bố hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết là đang hoàn tất việc xem xét, đánh giá dự án thay thế đội chiến đấu cơ F15 và F-16 của mình bằng loại hiện đại F-35 do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin chế tạo.
  • Mỹ muốn hợp tác với Brunei trên hồ sơ Biển Đông (RFI) - Nhân dịp tiếp lãnh đạo Brunei - nước đang làm chủ tịch luân phiên của ASEAN - hiện đang viếng thăm Hoa Kỳ, cả tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đều nêu bật ý muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Brunei trong nhiều hồ sơ, trong đó có vấn đề Biển Đông.
  • Mỹ trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong bài phát biểu trước Hội Châu Á Asia Society tại New York vào hôm qua, 11/03/2013, cố vấn an ninh của tổng thống Obama, ông Tom Donilon, xác nhận là bộ Tài chính Mỹ đã thông báo áp đặt trừng phạt đối với Ngân hàng Ngoại thương Bắc Triều Tiên. Lý do là định chế này bị Mỹ cho là có vai trò quan trọng trong chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của chế độ Bình Nhưỡng.
  • Mỹ-Nhật hợp tác trong lĩnh vực không gian (RFI) - Washington và Tokyo ngày hôm qua, 11/03/2013, đã tiến hành thảo luận một chương trình hợp tác rộng lớn trong lĩnh vực không gian, kể cả việc dùng vệ tinh theo dõi tàu bè trên biển, vào lúc tàu bè Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng quần đáo Senkaku/Điếu Ngư, do Nhật Bản quản lý, nhưng Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.
  • Lãnh đạo BTT nêu đích danh một hòn đảo của Hàn Quốc để tấn công (RFI) - Ngày hôm nay, 12/03/2013, thông tấn xã KCNA của Bắc Triều Tiên đưa tin là lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un đã nêu đích danh một hòn đảo của Hàn Quốc, nằm trong gần đường biên giới chung giữa hai nước, như là mục tiêu tấn công đầu tiên, trong trường hợp xẩy ra xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
  • Hoa Kỳ : Hội thảo về nguy cơ Biển Đông biến thành bom nổ chậm (RFI) - Từ ngày 13/03 đến 15/03/2012, tranh chấp tại Biển Đông sẽ được giới chuyên gia quốc tế mổ xẻ nhân cuộc hội thảo tại Mỹ do Hội châu Á Asia Society - trụ sở tại New York - phối hợp với Trường Chính sách công Lý Quang Diệu tại Singapore đồng tổ chức. Đặt dưới lăng kính "Biển Đông là nhân tố trung tâm cho hòa bình và an ninh khu vực Châu Á – Thái Bình Dương", các chuyên gia tham gia hội thảo sẽ phân tích xem phải chăng tranh chấp trong vùng này đang là một quả bom nổ chậm, đòi hỏi nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ.
  • Tưởng niệm 2 năm sóng thần : Trung Quốc vắng mặt, Nhật thất vọng (RFI) - Hôm nay 12/03/2013, Tokyo bày tỏ sự thất vọng khi Bắc Kinh không cử bất cứ đại diện nào tham dự nghi thức tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa động đất – sóng thần tháng 3/2011, được tổ chức hôm qua tại Nhật Bản. Quyết định kể trên của Trung Quốc là để phản ứng lại việc đại diện của Đài Loan cũng được Nhật Bản chính thức mời trong dịp này.
  • RSF xếp Việt Nam vào nhóm 5 Nhà nước kẻ thù của internet (RFI) - Hôm nay, 12/03/2013, nhân Ngày Thế giới chống kiểm duyệt internet, tổ chức phóng viên không biên giới – RSF - đã công bố một bản báo cáo đặc biệt về tình trạng theo dõi, kiểm duyệt internet trên thế giới. Với nhan đề : « Kỷ nguyên của những tên lính đánh thuê trong lĩnh vực tin học », bản báo cáo tập trung tố cáo 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam, được coi là kẻ thù của intenet và 5 doanh nghiệp bị cáo buộc như những tên lính đánh thuê trong việc theo dõi và kiểm duyệt mạng.
  • Vatican chưa bầu được Giáo Hoàng (VOA) - Khói đen bốc lên từ Nhà nguyện Sistine hôm thứ Ba, chứng tỏ các Hồng Y Công Giáo La Ma không chọn được tân Giáo Hoàng trong lần bỏ phiếu đầu tiên
  • Bệnh tật (VOA) - Trong 2 tuần qua tôi bận phải lo cho một người thân trong gia đình đang mắc bệnh nan y
  • RSF: Việt Nam là 'kẻ thù của internet' (VOA) - Báo cáo của tổ chức RSF nói rằng Việt Nam là một trong 5 nước theo dõi internet nghiêm ngặt nhất thế giới. Bốn nước kia là Syria, Trung Quốc, Iran và Bahrain
  • Tiến trình bầu chọn Ðức Giáo Hoàng (VOA) - Việc Giáo hội Công giáo Roma bầu chọn một giáo hoàng mới hầu như vẫn được tiến hành theo một tục lệ bất biến từ nhiều thế kỷ nay
  • Hiến pháp: Con dao hai lưỡi (VOA) - Các quốc gia trên thế giới có rất nhiều điểm khác nhau. Khác về địa lý. Về diện tích. Về dân số...
  • Ngải Vị Vị ra đĩa nhạc rock (BBC) - Nghệ sỹ bất đồng chính kiến Trung Quốc cho biết sắp ra một đĩa nhạc đầu tay mang hơi hướng heavy metal.
  • 'Dễ dàng mua súng ở Texas' (BBC) - Phóng sự điều tra của BBC Panorama cho thấy có thể dễ dàng mua súng và lỗ hổng trong quản lý vũ khí ở Texas, Mỹ.
  • SCIC 'làm khó doanh nghiệp' (BBC) - Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, SCIC, đã 'gián tiếp làm khó doanh nghiệp'.
  • Mỹ muốn hợp tác với Brunei tại Biển Đông (BaoMoi) - Trong cuộc hội đàm với Quốc vương Hassanal Bolkiah ngày 11/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ngỏ ý hợp tác với Brunei tại Biển Đông trong lĩnh vực dầu khí và vấn đề biến đổi khí hậu.
  • Bài 2: Gạc Ma nhắc nhở chúng ta phải đoàn kết và mạnh lên (BaoMoi) - Khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời 1-10-1949, Trung Quốc không hề có chỗ đứng chân ở Biển Đông. Cho nên, ý đồ lấn chiếm, tìm chỗ đứng chân ở Biển Đông của Trung Quốc đã được "ấp ủ” rất lâu rồi. Và họ không bao giờ từ bỏ ý định ấy.
  • Cuốn sách quý về chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - Giáo sư (GS) Nguyễn Đình Đầu sinh năm 1920 tại Hà Nội - là nhà nghiên cứu địa lý lịch sử Việt Nam nổi tiếng với các công trình nghiên cứu về lãnh thổ Việt Nam qua các thời kỳ. Ông từng học ở Trường Bách nghệ Hà Nội (1939-1941) và Đại học Công giáo Paris (1951-1953). Tác phẩm chính của GS đã được xuất bản là Bộ sách nghiên cứu địa bạ triều Nguyễn (1805-1836). Quý 1.2013, NXB Trẻ vừa ấn hành tác phẩm Việt Nam quốc hiệu và cương vực - Trường Sa và Hoàng Sa của ông; sách dày 208 trang, in bìa cứng.
  • DN 'quên' Hoàng Sa, Trường Sa khi vẽ bản đồ (BaoMoi) - Trong khi Trung Quốc không nề hà gửi thông điệp chủ quyền phi pháp tại Hoàng Sa, Trường Sa từ các chi tiết nhỏ trong hàng hóa như quả địa cầu, đèn lồng thì một doanh nghiệp khi in logo hình bản đồ Việt Nam lại bỏ quên chủ quyền hợp pháp, thiêng liêng của Tổ quốc.
    Trên sản phẩm áo thu cá sấu nam của motviet có hai bản đồ in lo go quên hình vẽ Hoàng Sa và Trường Sa.
  • Trung – Đài cùng một duộc trên Biển Đông (BaoMoi) - Dù còn nhiều bất đồng và vẫn đang “hằm hè” nhau, song trên Biển Đông, cả Trung Quốc và Đài Loan đều có chung mục đích chiếm trọn vùng biển không thuộc chủ quyền của họ bằng nhiều tuyên bố và hành động ngang ngược, trái lại với luật pháp quốc tế.
  • Trường Sa 1988: Giáp mặt tàu chiến Trung Quốc (P1) (BaoMoi) - TP - Từ Gạc Ma chiếc tàu chiến Trung Quốc rồ máy tiến về phía Cô Lin, nơi chiếc tàu chúng tôi đang chuẩn bị cập mạn. Tôi nhìn thấy rất rõ, chiếc tàu chồm lên, sóng trước mũi tàu trắng như một vành khăn tang. Nòng pháo trên tàu rê rê hướng về tàu chúng tôi sẵn sàng nhả đạn...
  • 25 năm hải chiến Trường Sa - Kỳ 2: Anh hùng đất Việt (BaoMoi) - (TNO) Như một thước phim quay chậm, cận cảnh vào từng nhát cắt bi hùng Gạc Ma, dòng hồi tưởng của cựu chiến binh Lê Hữu Thảo (quê Hà Tĩnh) khắc họa chân thật nhất giây phút ngạo mạn, man rợ của quân xâm lược Trung Quốc. Giây phút ấy cũng làm nên huyền thoại của những người anh hùng đất Việt.
  • Trung Quốc tăng sức mạnh cơ quan giám sát biển (BaoMoi) - Trong kế hoạch cải tổ chính phủ mà Trung Quốc (TQ) vừa công bố, đáng chú ý hơn cả là việc TQ sẽ giao cho Cục Hải dương nhà nước TQ quyền chỉ huy tất cả các cơ quan đặc trách việc giám sát và thực thi luật pháp ở các vùng biển của nước này.
  • Gạc Ma bất tử (BaoMoi) - Sau 25 năm ngày đảo đá Gạc Ma (Trường Sa) bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, lần đầu tiên một cuộc gặp mặt, giao lưu với các cựu chiến binh, tri ân các gia đình liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ Gạc Ma năm 1988 được Hội Cựu chiến binh, Đài Phát thanh-Truyền hình và Đoàn TNCS HCM TP.Đà Nẵng phối hợp tổ chức vào ngày 14.3 tới.
  • Dòng chảy Trường Sa - Bài 1: Ký ức Trường Sa (BaoMoi) - “Mỗi lần nhớ về cuộc hải chiến Trường Sa năm 1988, tim tôi như thắt lại. Biết bao xương máu anh em đã đổ xuống để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - cựu binh Dương Văn Dũng, người từng tham gia trận hải chiến ngày 14-3-1988, nói.
  • Trung Quốc tập trận chống tàu ngầm (BaoMoi) - Ngày 11.3, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin đội tàu săn ngầm thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa diễn tập phản công tàu ngầm. Bản tin không nêu rõ thời gian và địa điểm cụ thể của đợt diễn tập nhưng Hạm đội Nam Hải vốn hoạt động tại khu vực biển Đông.
  • Trung Quốc cho tư nhân đầu tư vào ngành đường sắt (BaoMoi) - TT - Trả lời báo chí về việc giải tán Bộ Đường sắt trong cải cách cơ cấu chính phủ vừa được đưa ra, tại cuộc họp báo ngày 11-3, ông Vương Phong, phó chủ nhiệm văn phòng Ủy ban Biên chế cơ cấu trung ương Trung Quốc, tiết lộ Chính phủ Trung Quốc đang tính đến việc cho phép tư nhân đầu tư vào xây dựng và các hoạt động khác của ngành đường sắt.
Bản tin tiếng Anh


  • CEO optimistic about solar-power outlook (Washington Post) - China's troubled solar-panel manufacturing industry should see light at the end of the tunnel as early as this year, the CEO of a major panel manufacturer said.
  • Servicing a need for comfortable accommodation (Washington Post) - Serviced apartments are gaining popularity in China as international companies grow their operations. Also, more wealthy Chinese professionals are showing an interest in the market.
  • Reforms moving with the times (Washington Post) - As China's new leadership prepares to take charge, the nation has embraced the opportunity to deepen administrative reform by transferring power from the government to market forces and public opinion, via a restructuring plan announced by the State Council on Sunday.
  • Ambitious roadmap for city's south (Washington Post) - After the Beijing government decided to boost the development of the capital's southern sections in 2010, the area has turned into a bustling center of commerce and high-tech and educational institutes.
  • Halt urged to rising luxury goods prices (Washington Post) - A senior tourism official has urged the government to introduce price controls on imported luxury goods, which he said have reached unreasonable levels.
  • Minister optimistic on 2013 trade prospects (Washington Post) - China's exports kept gaining momentum in February amid increasing global demand, while the trade outlook for the whole year is "cautiously optimistic".
  • Foreign nuclear deals 'on way' (Washington Post) - Officials behind China's self-developed nuclear reactor expect to sign its first overseas orders for the technology this year.
  • China supports firms in defending rights overseas (Washington Post) - Minister of Commerce Chen Deming said Friday that the Chinese government will support domestic firms investing overseas that wish to safeguard their rights according to law.
  • Playing with fate (Washington Post) - Liu Zhenyuntakes a gamble with the story of a woman who fakes her divorce and rattles a political system with the repercussions.Morals vs Money
  • Putting women on the map (Washington Post) - The Austrian embassy in Beijing is presenting Women Can Change the World - the solo exhibition of Chinese artist Feng Ling, in celebration of International Women's Day on March 8.
  • Xi urges armed forces loyalty, discipline (Washington Post) - Xi Jinping, general secretary of the Communist Party of China (CPC) Central Committee, on Monday urged the country's armed forces to be "absolutely loyal" to the Party, sharpen fighting capacity and abide by disciplines.
  • Navy commandos conduct anti-piracy drill (Washington Post) - Naval commandoes from China’s 14th escort fleet board a launch boat to conduct a combat rescue exercise on March 10 in the Arabian Sea.
  • China calls for cyber rules (Washington Post) - Foreign Minister has rejected accusations that the Chinese government and military are behind cyber attacks on Western websites, calling for "rules and cooperation", instead of a cyber "war".
  • Controversial penalty in review (Washington Post) - Government agencies have been tasked with looking into the reform of laojiao, the process of re-education through labor, and the findings may soon be released.
  • Wu delivers NPC Standing Committee work report (Washington Post) - China's top legislator Wu Bangguo is delivering a report on the work of the 11th National People's Congress (NPC) Standing Committee at the national legislative session Friday afternoon.

TIN LÃNH THỔ

TIN TRÊN BLOG


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Nguy cơ nhiễm độc tư tưởng từ những “sản phẩm bá quyền” của Trung Quốc

Trả lời trên infonet ngày 12/3, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã nhấn mạnh nguy cơ Trung Quốc đang tiêm nhiễm tư tưởng bá quyền Trung Quốc vào đủ các các sản phẩm “lưỡi bò”, làm lung lay ý chí biển cả đối với cộng đồng người Việt. Trong khi đó, vẫn có các doanh nghiệp Việt Nam “hồn nhiên” in sách có cờ Trung Quốc, tự xóa bỏ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc trên những sản phẩm của mình.
 
Cờ Trung Quốc xuất hiện liên tục trong các cuốn sách của Công ty Đinh Tị. Ảnh Tuổi trẻ
 
Ngày 12/3, Tuổi Trẻ và Dân Trí phản ánh về sự xuất hiện của một chiếc logo in thiếu bản đồ Việt Nam và thêm một cuốn sách có in cờ Trung Quốc. Theo Dân Trí, hình ảnh chiếc logo được trang trí bắt mắt của thương hiệu thời trang motviet đã in sót Hoàng Sa, Trường Sa. Nhằm gây ấn tượng về thương hiệu, doanh nghiệp này đã chọn cách thiết kế logo với một vòng tròn mờ nhạt, bên trong là hình ảnh bản đồ Việt Nam màu trắng. Tuy nhiên, một người tiêu dùng bất kỳ nào cũng thấy sự bất cẩn của doanh nghiệp này khi thấy trên logo này không có hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Tương tự, logo trên sản phẩm của thương hiệu này cũng in hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Logo thiếu Hoàng Sa, Trường Sa của motviet. Ảnh Dân trí

 Cũng trong ngày hôm nay, báo Tuổi Trẻ tiếp tục phát hiện thêm cuốn sách “Trắc nghiệm trí tuệ toàn diện cho trẻ” là do người Việt Nam xuất bản nhưng thực chất là sự biên soạn cẩu thả từ sách của Trung Quốc. Cuốn Sách do NXB Mỹ Thuật cấp phép xuất bản từ năm 2009, phát hành năm 2010, đơn vị liên kết xuất bản là Công ty Ðinh Tị. Tại trang 60 thuộc phần trắc nghiệm về khả năng ngôn ngữ một lá cờ Trung Quốc vuông vắn xuất hiện ngay chính giữa trang. Lá cờ này để minh họa cho câu “Lá cờ của nước chúng ta có ngôi sao năm cánh”.
 
Tập sách này nằm trong bộ “Trắc nghiệm trí tuệ toàn diện cho trẻ từ 0-5 tuổi” do Công ty Đinh Tị mua bản quyền từ một nhà xuất bản của Trung Quốc. Việc xuất hiện lá cờ Trung Quốc trong cuốn sách có thể là hình trên sách gốc khi dịch sang tiếng Việt, nhà biên soạn đã không Việt hóa.
 
No China Shop là một số hiếm hoi các doanh nghiệp tư nhân phát động phong trào “cai” hàng Trung Quốc.
 
Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Quang Tuấn - giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ văn hóa Đinh Tị chữa cháy rằng, công ty vừa tiến hành rà soát và phát hiện đúng là trong cuốn sách trên có in cờ Trung Quốc, đồng thời thông báo cho các đại lý để thu hồi và tiêu hủy.
 
Tính đến nay đã có 4 cuốn sách dành cho trẻ em mầm non có in cờ Trung Quốc: Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ (Công ty văn hóa Hương Thủy và NXB Dân Trí), Bé làm quen với chữ cái (hành trang cho bé chuẩn bị vào lớp 1, Công ty cổ phần Dịch vụ văn hóa sư phạm và NXB Ðại Học Sư Phạm), 10 phút cho bé trước giờ đi ngủ (tập 2: Bồi dưỡng tình cảm) và Trắc nghiệm trí tuệ toàn diện cho trẻ (Công ty Ðinh Tị và NXB Mỹ Thuật).
 
Như vậy, đây là một vài trong nhiều trường hợp sản phẩm, ấn phẩm,… có dấu hiệu xuyên tạc chủ quyền biển đảo bị phát hiện. Chưa kể có thể vẫn còn hàng loạt sản phẩm khác ở nhiều lĩnh vực khác bị Trung Quốc giấu giếm nhồi nhét nhưng chưa bị phát hiện. Tội sơ suất, cẩu thả trước trong việc in sai, thiếu lá cờ Tổ quốc, bản đồ quốc gia, những biểu tượng thể hiện chủ quyền mà một công dân trưởng thành nào cũng nắm rõ mồn một là khó thể chấp nhận. Nhưng tội trong thời gian dài “lãng quên” truyền ý thức chủ quyền vào mỗi công dân Việt Nam ngay từ nhỏ như hành vi của Trung Quốc đang nhồi sọ vào mọi thế hệ nước ta hiện nay mới là điều khó có thể dung thứ.

(Sống mới)

Hoa Kỳ : Hội thảo về nguy cơ Biển Đông biến thành bom nổ chậm

Bản đồ Biển Đông (DR)
Bản đồ Biển Đông (DR)
Từ ngày 13/03 đến 15/03/2013, tranh chấp tại Biển Đông sẽ được giới chuyên gia quốc tế mổ xẻ nhân cuộc hội thảo tại Mỹ do Hội châu Á Asia Society - trụ sở tại New York - phối hợp với Trường Chính sách công Lý Quang Diệu tại Singapore đồng tổ chức. Đặt dưới lăng kính "Biển Đông là nhân tố trung tâm cho hòa bình và an ninh khu vực Châu Á – Thái Bình Dương", các chuyên gia tham gia hội thảo sẽ phân tích xem phải chăng tranh chấp trong vùng này đang là một quả bom nổ chậm, đòi hỏi nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ.

Trong bản thông cáo đăng trên website của hội Asia Society, một trung tâm nghiên cứu và tham vấn hàng đầu tại Mỹ về châu Á, Hội thảo lần này sẽ tập hợp hàng chục chuyên gia nghiên cứu, giáo sư đầu ngành thuộc nhiều trường đại học, viện nghiên cứu và các think-tank đến từ Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Úc.

Theo nhận định của Asia Society : « Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông) đã tồn tại kể từ khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đà vươn lên nhanh chóng của Trung Quốc cùng với thái độ ngày càng quyết đoán của họ trên Biển Đông, và quyết định xoay trục của Mỹ qua khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã gây nên tình trạng căng thẳng kéo dài giữa Trung Quốc và các bên tranh chấp khác ».

Đối với hội Asia Society, « căng thẳng leo thang có chiều hướng tác động tiêu cực đáng kể đến hòa bình và ổn định trong khu vực... đặt ra nhu cầu cải thiện tiến trình đối thoại liên ngành và xuyên biên giới về vấn đề này, sao cho các va chạm nhỏ hiện nay không bùng lên thành xung đột lớn hơn mang tính chất khu vực, hay thậm chí toàn cầu. »

Chương trình hội thảo phản ánh mối quan ngại nêu trên. Sau buổi khai mạc tối 13/03 với chủ đề « Quả bom nổ chậm đã được khởi động ? Đi tìm một giải pháp cho tranh chấp Biển Đông », trong hai ngày sau đó, hội thảo sẽ tham gia thảo luận trong 5 tiểu ban khác nhau :

1/ Nguồn gốc của tranh chấp ;
2/ Quan hệ Mỹ-Trung ở Biển Đông ;
3/ Vai trò của luật pháp và quản trị quốc tế ;
4/ Quan điểm của ASEAN về Biển Đông và hệ quả đối với hòa bình và an ninh khu vực ;
5/ Tìm một hướng tiến tới hợp tác : Các bài học và đề xuất.

Trọng Nghĩa (RFI)

Lê Ngọc Thống - Dám đánh, biết đánh để chiến thắng lực lương hải quân tác chiến tầm xa của địch

Trước một kẻ thù to lớn, hung hăng, hiếu chiến, điều quyết định đầu tiên là Hải quân Việt Nam có dám đánh lại chúng hay không? Vì chỉ khi dám đánh mới nghĩ ra cách đánh để thắng.
Việt Nam lặng lẽ trang bị cho mình những thứ cần thiết đủ để đối đầu mà chẳng dọa nạt ai và có vẻ như cũng chẳng coi sự dọa nạt của ai là cái gì hết.

Dám đánh vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Vấn đề cũng cần thiết phải đặt ra bởi trong suốt chiều dài chống ngoại xâm của dân tộc Việt, chẳng phải trong lần chống Nguyên Mông xâm lược lần thứ 2, khi phía Nam quân Toa Đô đánh thốc ra, phía Bắc bị Thoát Hoan và Ô Mã Nhi với lời tuyên bố ngạo mạn: “Cha con Nhật Huyên (hiệu úy của vua Trần) dù có chạy lên trời thì quân Nguyên Mông cũng lên trời tìm bắt…” khiến vua Trần có ý định xin hàng hay sao?
Lịch sử ghi nhận ý định này và cũng đồng thời phủ định, bằng lời nói bất hủ biểu hiện ý chí của dân tộc Việt “Nếu bệ hạ muốn hàng hãy chém đầu thần trước đã”, bằng chiến thắng hiển hách mà Nhật Bản phải cảm ơn Trần Hưng Đạo và dân tộc Việt, bởi không có trận thắng này thì hơn 400 thuyền chiến của Ô Mã Nhi thay vì tấn công Nhật Bản (lần thứ nhất bị bão đánh chìm gần hết 500 tàu chiến) đã phải dừng lại để rửa hận bằng cuộc tấn công xâm lược lần thứ 3 vào Việt Nam.
Trong lịch sử, khi 50 vạn quân Mỹ tràn vào miền Nam với sức mạnh khủng khiếp, vượt trội hàng trăm lần, chính quyền Ngô Đình Diệm hô hào lấp sông Bến Hải, Trung Quốc sợ, can đừng đánh Mỹ mà Việt Nam vẫn dám đánh thì ngày nay, thế và lực Việt Nam đã khác, dám đánh là chắc chắn rồi, chẳng phải nghi ngờ điều đó.


Máy bay B52 Mỹ - nỗi khủng khiếp cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới trước năm 1975, trừ Việt Nam

Ý chí, tư tưởng “dám đánh” để bảo vệ biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đã biểu hiện rõ, chỉ cần nhìn qua cung cách chuẩn bị tổ chức xây dựng lực lượng, bố trí, sử dụng lực lượng…cho thấy HQVN không ngán ngại một đối tượng nào.
Biết đánh để chiến thắng.
Sức mạnh của lực lượng Hải quân tác chiến tầm xa (HQTX) và sức mạnh của lực lượng Hải quân tác chiến tầm gần (HQTG) trong chiến tranh hiện đại sử dụng vũ khí công nghệ cao nếu so sánh thì chỉ cho kết quả mang tính tương đối.
Chẳng hạn, chỉ riêng một cụm tàu chiến đấu sân bay Mỹ khi tranh chấp Trường Sa thì không thể đương đầu nổi về phương diện thời gian tác chiến và hỏa lực của không quân và tên lửa bờ của Việt Nam.
Về hỏa lực, nếu Mỹ có 70-80 máy bay và hàng trăm quả tên lửa Tomahawk thì Việt Nam cũng có hàng chục sân bay trên bờ và hàng trăm tên lửa đất đối hải, nhưng về thời gian tác chiến thì Mỹ bị hạn chế, trong khi Việt Nam không bị hạn chế. Vì nếu không có căn cứ quân sự hay tàu phục vụ hậu cần thì Mỹ gặp vô vàn khó khăn không thể giải quyết.
Tất nhiên khi chiến tranh trên biển xảy ra thì các cường quốc biển với lực lượng Hải quân tác chiến tầm xa của họ không chỉ sử dụng một cụm tàu chiến đấu sân bay mà còn rất nhiều lực lượng khác như tàu ngầm, tàu khu trục tên lửa, máy bay tàng hình…cùng tham gia.
Nhưng so sánh đơn lẻ, tách rời như vậy để chứng tỏ một điều rằng Hải quân Việt Nam chẳng cần phải có tàu sân bay và nếu như Hải quân một quốc gia nào đó đóng tàu sân bay, tàu khu trục lớn, xây dựng cụm tàu chiến đấu…là do nhu cầu tác chiến chứ không phải để chiếm ưu thế tác chiến.
Ưu thế lớn nhất của HQTX là hỏa lực tấn công rất mạnh và tập trung bởi một lực lượng lớn với thời gian tác chiến ngắn, đánh nhanh, thắng nhanh. Đối phương luôn giành quyền chủ động đánh đòn phủ đầu (gây chiến trước). Quốc gia ven biển nào thiếu bản lĩnh, thiếu kinh nghiệm chiến tranh sẽ dễ dàng sụp đổ hoặc mất sức chiến đấu ngay từ loạt đạn đầu.
Tuy nhiên, đối tượng tác chiến của HQTX không chỉ là HQTG mà gồm lực lượng phòng thủ biển từ đất liền, cho nên khi tác chiến sẽ tồn tại những “tử huyệt” bất khả kháng như: phải tấn công vào một khu vực chọn sẵn của đối phương (khu vực phòng thủ); vị trí xuất phát tấn công phải ngoài tuyến đầu của hệ thống phòng thủ đối phương; đội hình tác chiến rộng, dài và nhiều thành phần tham gia mà khả năng phòng thủ của nó như các tàu phục vụ hậu cần… kém nên dễ bị tiêu diệt.
Trong khi đó, HQTG nói chung và Hải quân Việt Nam nói riêng cũng có những ưu thế lớn, đó là: Được sự hỗ trợ tấn công rất lớn của đất liền và các đảo; lợi dụng được địa hình địa vật ngụy trang, ém sẵn lực lượng để tổ chức phòng thủ và tấn công; chỉ cần bảo đảm không bị tê liệt khi đối phương tác chiến điện tử thì thời gian sẽ là vũ khí “hố đen” hủy hoại đối phương.
Để chiến thắng HQTX, HQTG cùng lực lượng phòng thủ biển phải làm được 3 vấn đề cốt yếu:
Kiên quyết không cho đối phương triển khai vị trí xuất phát tấn công trong khu vực phòng thủ, buộc chúng dạt ra xa để tạo điều kiện cho lực lượng đánh chặn có thời gian đối phó, đồng thời làm giảm độ chính xác của hỏa lực đối phương.
Không được để hệ thống thông tin liên lạc, chỉ huy và hệ thống “ngắm bắn” bị đối phương áp chế. Bị “điếc và mù” coi như thất bại trong công cuộc phòng thủ đất nước và sẽ chịu vô vàn khó khăn, tổn thất xương máu sau này.
Lợi dụng địa hình, ngụy trang, phân tán lực lượng để tránh bị hỏa lực mạnh, tập trung của đối phương tiêu diệt (Ưu thế của HQTX khiến cho HQTG và lực lượng phòng thủ biển bị nguy hiểm nhất là sự chủ động khi mở màn tấn công, tức là sử dụng đòn đánh phủ đầu). Đây là sự bảo toàn lực lượng cực kỳ quan trọng, nếu chỉ cần 80% lực lượng tai qua nạn khỏi bởi đòn phủ đầu của đối phương thì coi như chiến thắng.
Làm được những điều cốt yếu trên nghĩa là đã bẻ gãy đòn đánh phủ đầu của đối phương hoặc biến đòn đánh phủ đầu thành đòn đánh không bị bất ngờ làm phá sản yêu cầu tác chiến “đánh nhanh, thắng nhanh” của đối phương ”. Lúc đó, đòn phản công vào các “tử huyệt bất khả kháng” của HQTX bắt đầu mới có hiệu quả.
Việt Nam lặng lẽ trang bị cho mình những thứ cần thiết đủ để đối đầu mà chẳng dọa nạt ai và có vẻ như cũng chẳng coi sự dọa nạt của ai là cái gì hết.
Lê Ngọc Thống
11-3-13
(Viet-studies)

Chính phủ VN đang đàn áp cuộc "Cách mạng truyền thông xã hội"

Đảng CS đã phản ứng trước sự phát triển của cộng đồng blog chống nhà nước bằng một chiến dịch đàn áp đáng lo ngại.

Sau hơn 1 năm tạm giam, 5 blogger độc lập cùng các nhà hoạt động khác xuất hiện trong một phiên toà kéo dài 2 ngày ở Việt Nam để nghe toà đọc phán quyết là họ phải chịu án tù thêm 13 năm nữa. Họ gia nhập số blogger bị tống giam đang không ngừng gia tăng vì “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “phá hoại sự thống nhất quốc gia” và “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam.”
Giới blogger Việt Nam đã nếm trải tự do internet trong suốt thập niên qua khi khả năng truy cập trực tuyến tăng lên, song truyền thông xã hội lại không phải là kẻ thay đổi cuộc chơi trong một đất nước đầy nghi kỵ. Với một sự pha trộn giữa trạng thái bất an và sức mạnh, Đảng CS đang bịt miệng bất đồng chính kiến ở Việt Nam bằng một chiến lược bao gồm việc thúc đẩy biện pháp “tự kiểm duyệt”, bôi nhọ vị thế ngày càng tăng của các nhà bất đồng chính kiến bị giam cầm, triển khai các dư luận viên ẩn danh ủng hộ Đảng và thực hiện các cuộc thanh trừng lấy le giữa lúc nền kinh tế đang đình đốn.
Khi mà án tù có thể được ban ra từ một ý thích ngẫu hứng thì chỉ những ai với sức mạnh và sự liều lĩnh hiếm có mới dám công khai chỉ trích nhà nước.
Ở đất nước Việt Nam độc đảng, tốc độc và độ rộng kết nối Internet thật đáng kinh ngạc. Số người sử dụng Internet ở đây đứng thứ 18 trên thế giới và Việt Nam là quốc gia có số người dùng Facebook tăng nhanh nhất trên thế giới, theo số liệu của nhà nghiên cứu thị trường We Are Social.
Mức độ thâm nhập chung của Internet là khoảng 34% trong tổng số 90 triệu dân Việt Nam. Mặc dù con số trung bình ở khu vực Đông Nam Á gần với mốc 40% hơn, song tốc độ thay đổi ở Việt Nam lại gây ấn tượng. Số người sử dụng Internet năm 2011 tăng hơn 20% so với năm 2010, và mới đây chính phủ đã loan báo một kế hoạch băng rộng hướng đến mục tiêu bao phủ 85% dân số vào năm 2015. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam về công nghệ thông tin và truyền thông (ICTs), như mô tả trong chỉ số phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Development Index), nằm trong số cao nhất trên thế giới. Trong một báo cáo quốc gia, Liên minh Viễn thông Quốc tế (International Telocommunications Union) cho biết sự phổ biến của điện thoại di động có khả năng truy cập internet chính là động lực tăng trưởng. Mức độ thâm nhập của băng thông rộng di động tăng từ gần 0% năm 2008 lên 13% thuê bao năm 2010.
 
Các sinh viên Việt Nam đang lướt mạng tại một tiệm café ở Hà Nội ngày 18/3/2004 (Reuters)
Một hệ quả của sự phát triển Internet ở Việt Nam là sự lớn mạnh của cộng đồng blog. Theo một số liệu ước tính, số blog độc lập là 2 triệu, với một nhóm nhỏ, song khá đáng kể, hướng vào những chủ đề chính trị - xã hội nhạy cảm. Sự mới mẻ của việc dễ dàng tiếp cận với những quan điểm trái chiều trong một đất nước mà ở đó nhà nước kiểm soát toàn bộ các ấn phẩm đã biến hàng chục blogger độc lập thành những nhà chỉ trích nổi tiếng. Một số người ẩn danh, chẳng hạn như những người đóng góp bài viết cho trang Dân Làm Báo, một blog đạt tới 500.000 page view vào tháng 9/2012. Số khác lại nổi tiếng bởi bút danh của mình, chẳng hạn như Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, thành viên sáng lập của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do mà nhà nước cấm hoạt động.
Các blogger “mắn tay” tìm kiếm độc giả bằng cách tường thuật những sự kiện và chủ đề mà các cơ quan kiểm duyệt nhà nước ngăn chặn. Điếu Cày, chẳng hạn, nổi tiếng nhờ tường thuật các cuộc phản đối tranh chấp ở Biển Đông. Cựu sỹ quan công an Tạ Phong Tần thì thu hút độc giả nhờ những bài tố cáo tham nhũng, đặc biệt là những bài chống lại công an. Những chủ đề nóng khác bao gồm dân chủ, thu hồi đất đai, nhân quyền và đình công trái phép. Một số blogger, có lẽ gây chú ý hơn, lại thể hiện quan điểm của mình trước hệ thống chính trị lỗi thời. Lê Văn Sơn từng tiên đoán về sự sụp đổ đang đến của chế độ, còn Lê Quốc Quân lại chỉ trích vai trò trung tâm của ĐCS trong nền chính trị Việt Nam.
Thật dễ chấp nhận suy nghĩ rằng Việt Nam đang mở cửa trước áp lực từ cái mà tạp chí Time gọi là “văn hoá phản đối” đang đạt đến độ chín. Tạp chí Economist thậm chí còn gợi ý rằng Đảng CSVN đang đứng trước nguy cơ đánh mất quyền lực đạo đức (moral authority) vốn là nền tảng quyền lực của nó và cảnh báo sự thất vọng của công chúng đang gia tăng, “dù chưa đến mức độ của một cuộc cách mạng”.
Sau khi các cuộc phản đối trong phong trào Mùa Xuân Ả Rập làm rung chuyển Trung Đông và Bắc Phi, những kịch bản thay đổi chóng mặt đã được dự báo cho Iran của  cộng đồng Twitter, Trung Quốc của cộng đồng Weibo, và nước Nga của cộng đồng blog. Phong trào phản đối cuộc bầu cử 2009 ở Iran được gọi là cuộc Cách mạng Twitter. Đây là trật tự xã hội mới chăng? Christophe Deloire, thành viên của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RWB), gọi đó là “kỷ nguyên khủng bố” với sự theo dõi rộng khắp của nhà nước và sự truy bức tàn nhẫn kể từ khi các cuộc phản đối bắt đầu nổ ra. Ở tất cả các quốc gia này, cũng như ở Việt Nam, các cuộc trấn áp người bất đồng chính kiến bằng cách sử dụng hình luật, cùng sự gia tăng kiểm duyệt và giám sát của nhà nước, là những hình thức kiểm soát khắc nghiệt trước một kịch bản ngộp thở về cách mạng.
Hà Nội đã thức tỉnh trước sự gia tăng các quan điểm trên không gian mạng trong nước, và phản ứng trước các nhà bất đồng chính kiến đang thể nghiệm là nhanh chóng và quá khắc nghiệt, thậm chí đối với Đảng CS. Dưới đây là bốn dấu hiệu cho thấy xung lực thuộc về ĐCS và cuộc trấn áp bất đồng chính kiến vẫn tiếp tục, tuy xấu xí nhưng lại hữu hiệu. 
1. Đảng thay đổi luật lệ
Bất đồng chính kiến lâu nay vẫn bị coi là bất hợp pháp ở Việt Nam, nơi mà chính trị đa đảng cũng trái pháp luật. Rõ ràng, điều này lan sang cả các diễn đàn truyền thông thông tin. Tháng 9/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê chuẩn công văn số 7169, chỉ thị cho các quan chức không khoan nhượng với các blog bất hợp pháp mà người ta định nghĩa mù mờ. Trước đó, một văn bản khác vạch ra hình phạt cho nhà báo in và báo mạng nào không tuân thủ những đòi hỏi mơ hồ như “cung cấp tin tức trong nước và quốc tế một cách trung thực, phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân”. Luật cũng cho phép quyền điều tra rộng khắp, tạo ra một lực lượng thanh tra mới của nhà nước. Quyền điều tra những “tuyên truyền viên” khả nghi không còn được giao cho Bộ Thông tin – Truyền thông nữa, mà cho tất cả các tầng nấc của hệ thống uỷ ban nhân dân và lực lượng công an, cùng các cơ quan khác.
Những luật lệ mới cho thấy nỗi ám ảnh ngày càng tăng trong giới lãnh đạo chóp bu của Đảng rằng blog là một phương tiện mới và mạnh mẽ để thể hiện bất đồng chính kiến. Nỗi lo sợ đó đặc biệt cho thấy rõ qua số vụ bắt giữ ngày càng tăng với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”, như Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ ra trong bản đánh giá tình hình nhân quyền năm 2011.
Tội tuyên truyền chống phá nhà nước có mức án phạt tối đa là 20 năm tù. Ngoài hình phạt khắc nghiệt, những quy định mơ hồ về những gì cấu thành nên một tội thậm chí còn đáng báo động hơn. Một phần trong phương thức của chính phủ là nhằm khiến cho các công dân phải luôn phỏng đoán: một chiến lược thông minh để thúc đẩy hình thức tự kiểm duyệt vốn đã được sử dụng hàng thập kỷ. Trong suốt cuộc thanh trừng tham nhũng cuối thập niên 1990, nhà quan sát Việt Nam Martin Gainsborough đã ghi nhận thái độ nghi hoặc của công chúng trước sự thất sủng dường như ngẫu nhiên, và quan niệm chung rằng những người vi phạm “chẳng làm điều gì khác với bất kỳ ai khác”.
Khi mà án tù có thể được ban ra từ một ý thích ngẫu hứng thì chỉ những ai với sức mạnh và sự liều lĩnh hiếm có mới dám công khai chỉ trích nhà nước.

2. Các phiên toà trình diễn chưa phản tác dụng
Khi các công dân của mình chuyển sang sử dụng internet, Việt Nam rơi vào nhóm 10 nước bị xếp hạng cuối bảng trong Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2012 (2012 World Press Freedom Index). Việt Nam là một vệt đen xuyên Đông Nam Á trong chỉ số do tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới tổng hợp, đáng chú ý là do việc Đảng đàn áp những blogger cổ suý cho dân chủ.
Trong suốt năm qua Đảng CS, thông qua bộ máy tư pháp được kiểm soát chặt chẽ, đã tổ chức một loạt phiên toà trình diễn dành cho những người suy nghĩ chưa hợp thời. Trong những phòng xử án được so sánh với kỷ nguyên Soviet, bầu không khí thù nghịch được dành cho các blogger và phóng viên độc lập. Án tù chung thân có thể được đưa ra trong một vụ xét xử kéo dài 2 ngày, và các quan toà dễ dàng trao độc quyền kiểm soát bằng chứng cho nhà nước.
Chiến dịch trấn áp đang dành được xung lực lớn đến mức mà Việt Nam dường như đã cầm chắc vị trí đội sổ trong Chỉ số Tự do Báo chí 2013. Hai tháng vừa qua, 5 blogger độc lập đã bị kết án với các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia, một người khác bị bắt đưa đến trại tâm thần và 22 nhà hoạt động bị tống giam vì tội lật đổ và bị kết án từ 10 năm đến chung thân. Những ngày cuối cùng của năm 2012, luật sư nhân quyền và blogger nổi tiếng Lê Quốc Quân bị bắt và bị truy tố về tội trốn thuế. Tháng 9/2012, ba blogger độc lập và là thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do bị kết án 12, 10 và 4 năm tù, bất chấp một thực tế là sau khi các vụ bắt giữ diễn ra, cộng đồng quốc tế, kể cả chính phủ Mỹ, đã lên án nhà cầm quyền Việt Nam.
Theo Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo (Committee to Protect Journalists), Việt Nam đang gia tăng số nhà báo bị bỏ tù trong vài năm qua; năm 2012, nó bị xếp hạng thấp thứ 6 do việc cầm tù báo chí. Uỷ ban này lưu ý rằng trong số nhà báo bị tù chỉ có một người không viết cho blog hay báo mạng.
Các vụ bắt giữ và phán quyết khắc nghiệt dành cho các nhà báo, kể các các công dân blogger, không phải là những sự kiện tách biệt mà chúng cho thấy sự thay đổi rõ ràng trong chiến lược của chính phủ. Đáng chú ý là sự thay đổi ấy lại diễn ra mà không kéo theo phản ứng của công chúng, điều mà người ta có thể chờ đợi.
Những sự kiện lớn đã xuất hiện, chẳng hạn như vụ tự thiêu của bà mẹ một nhà báo bị tù vào tháng 7/2012 và vụ các bạn học của một sinh viên bị tạm giam gửi thư phản đối tới  chủ tịch nước. Cả hai sự kiện đều khiến công luận trên mạng chỉ trích chính phủ kịch liệt, nhưng rồi đều rơi vào sự im lặng đáng chú ý. Năm 2011, sau vụ bắt giữ Hoàng Khương, một nhà báo đã phơi bày nạn tham nhũng cò con trong lực lượng công an, công chúng ngay lập tức tỏ ra bức xúc nhưng rồi nỗi niềm cũng tan biến nhanh chóng như thế.
Tại sao những tia lửa này lại không tiếp tục cháy?
Dường như lường trước được sự đồng cảm của công chung và ý thức được quyền lực thiếu vững chắc của mình, chính phủ Việt nam đã bôi nhọ những người bị xét xử một cách có hệ thống. Một phương thức ở đây là sử dụng những cáo buộc lố bịch, chẳng hạn như những cáo buộc nhằm vào Nguyễn Phương Uyên, một sinh viên 20 tuổi lần đầu bị bắt với tội tuyền truyền chống phá nhà nước và hiện đang bị điều tra tội khủng bố. Theo các bạn học của cô, tội lỗi thực của cô là phân phát truyền đơn phản đối chính sách đối ngoại của Trung Quốc.
Phương thức thứ hai là tước đoạt tư cách của người dân. Sau khi bị bắt, Lê Quốc Quân được giới thiệu với độc giả Wall Street Journal như là “một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất ở Việt Nam”, tác giả của một blog nổi tiếng, luật sư nhân quyền và nhà tư vấn pháp lý, đồng thời là người từng được chính phủ Mỹ trao học bổng sau đại học tại Washington. Trên báo chí nhà nước, Lê Quốc Quân lại trở nên kém nổi bật với vai trò “giám đốc Cty Giải pháp Việt Nam”.

3. Đảng có thể giành được công luận
Một nhân tố lớn trong việc xoa dịu sự giận dữ của công luận là chiến lược truyền thông trực tuyến của Đảng.
Tình trạng ẩn danh trên mạng vừa là mối đe doạ vừa là cơ hội của các chế độ, bất kể đó là chế độ toàn trị hay dân chủ. Thử hỏi, chính đảng nào chưa giao nhiệm vụ cho những người ủng hộ theo dõi các bình luận chống đối trên các bài báo mạng và, trong tình trạng ẩn danh, công kích lại với đường lối của đảng? Nếu không bằng những chỉ thị trực tiếp thì những người ủng hộ cũng nhận được sự tán đồng không nói ra.
Việc sử dụng các dư luận viên của chính phủ đã giành được sự chú ý trong một cuộc hội thảo năm 2011 về truyền thông xã hội trong việc giải quyết xung đột do Viện Hoà bình (Institute of Peace) của Mỹ tổ chức. Các diễn giả trầm ngâm trước sự khó khăn ngày càng tăng khi phân biệt giữa một người ủng hộ đảng phái độc lập và một dư luận viên của chính phủ. Được trang bị bằng vũ khí nặc danh và từng bước nâng cao ngôn ngữ truyền thông xã hội (một hỗn hợp gồm tiếng lóng và phong cách), các bình luận viên của chính phủ đang hoà nhập vào cuộc chơi.
Các vụ bắt giữ và phán quyết khắc nghiệt dành cho các nhà báo, kể các các blogger công dân, không phải là những sự kiện tách biệt, và lại diễn ra mà không kèm theo phản ứng của công chúng.
Tháng Giêng 2013, người đứng đầu bộ máy tuyên truyền và giáo dục của Đảng tiết lộ rằng các blogger ủng hộ Đảng đã được triển khai qua 400 tài khoản online và 20 blog nhằm ca ngợi Đảng và chống lại sự chỉ trích. Số lượng blogger chính thức chưa được biết nhưng ước tính khoảng gần 1.000 người. Không hề tỏ ra xấu hổ hay thận trọng, Hồ Quang Lợi cho BBC biết về thành công của chính sách trong việc chấm dứt những đồn đoán tiêu cực về các chủ đề nhạy cảm và thực sự ngăn được những nỗ lực trực tuyến nhằm tổ chức các cuộc gặp gỡ đại chúng.
Sự thao túng dư luận quả là hữu hiệu và chắc sẽ còn tiếp diễn khi mà Đảng sử dụng không phải công nghệ tinh vi hơn, mà là những dư luận viên đáng tin hơn: Những người có khả năng chuyển tải một nhân cách hiện đại và ‘hoà đồng’ phía sau avatar của mình.
Đảng đang sử dụng những công cụ kiểm soát khác tinh vi hơn cho hình ảnh của nó. Các hacker yêu nước thường xuyên đóng cửa các trang mạng với nội dung chỉ trích và, đối với các trang mạng ngoài Việt Nam, sử dụng các cuộc tấn công DDoS (distributed denial of service). Tổ chức Sáng Kiến Mạng Mở (Open Net Initiative) ghi nhận các cuộc tấn công mạng ngày càng chín chắn nhằm vào các trang mạng bất đồng và các cây bút độc lập. Trong một cuộc tấn công diễn ra trùng với ngày hành động phản đối việc giam giữ blogger Điếu Cày, từ 10.000 đến 20.000 máy tính, phần lớn ở trong nước, đã bị nhiễm malware. Mặc dù mối liên hệ rõ ràng với Hà Nội là khó xác định song mục tiêu của các cuộc tấn công tinh vi lại có thể tố cáo nhà nước.

4. Nền kinh tế đang đình đốn
Việt Nam giành được vị thế một con hổ Châu Á kể từ khi mở cửa nền kinh tế năm 1986, sau những cải cách (Đổi Mới) mở màn cho 2 thập kỷ tăng trưởng ấn tượng. Giai đoạn 2002–2007, Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7%. Tầng lớp trung lưu cũng phát triển, và mặc dù các khu vực đô thị ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh là những nơi được thụ hưởng nhiều nhất từ các dịch vụ ngày càng mở rộng và từ thị trường việc làm chuyên nghiệp, các thành phố khác vẫn bùng nổ bên ngoài 2 thủ phủ này, đưa một bộ phận người Việt lớn hơn vào nhóm được hưởng lợi.
Sau khi cuộc suy thoái năm 2008 khiến nền kinh tế đình đốn, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đã chững lại, xuống mức khoảng 5% trong năm 2012. Trong khi nhiều nước thu nhập cao sẵn sàng đánh đổi một mức độ độc quyền trong nước để lấy mức tăng trưởng đó thì sự sụt giảm thu nhập gia đình trong số những người Việt Nam không giàu lại gây ra sự tàn phá khủng khiếp. Mức độ lạm phát ngày càng tăng cũng vậy, mức giá cả tiêu dùng tăng bình quân trên 9% mỗi tháng trong năm ngoái.
Tệ hơn dự báo về sự suy thoái kéo dài và mang tính chất chu kỳ, các chuyên gia kinh tế còn nêu bật tác hại dài hạn, tiêu cực hơn. Nguyên nhân của sự suy thoái là nạn tham nhũng tràn lan và sự quản lý yếu kém mang tính chất tội phạm của các đại gia công nghiệp ở Việt Nam – các doanh nghiệp nhà nước. Một loạt vụ gây chấn động dư luận kể từ năm 2011 đã bộc lộ tình trạng quản lý yếu kém trong các DNNN với hàng tỷ USD thất thoát và nợ xấu. Đây là cú đòn nặng nề giáng vào bảng thành tích quản lý kém cỏi của Hà Nội, bởi các DNNN mang lại tới 40% GDP của Việt Nam.
Đáp lại, Hà Nội đã phát động cuộc thanh trừng các ông chủ DNNN bị công luận chỉ trích nặng nề, đáng chú ý là chủ tịch và 4 giám đốc điều hành của hãng vận tải biển lớn nhất Việt Nam, Vinalines, và 9 giám đốc điều hành của hãng chế tạo tàu biển Vinashin. Tất cả đều bị bắt hoặc bị phạt tù trong năm 2012.
Liên quan đến tình trạng hỗn độn của các DNNN là sự sa sút của Việt Nam trong Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng (Corruption Perceptions Index), từ vị trí 112 năm 2011 xuống vị trí 123 năm 2012. Thứ hạng thấp có thể là chỉ dấu cho thấy các quan chức chính phủ đang ngày càng thực thi pháp luật một cách tuỳ tiện và tư lợi, hoặc đơn giản là người dân hiện đã ý thức hơn về nạn tham nhũng tràn lan ở Việt Nam.
Đảng CS hiểu rằng các chế độ ổn định bên ngoài có thể sụp đổ khi phải đối mặt với một nền kinh tế trì trệ, và nó sẽ không trao cơ hội nào cho quyền lực thiếu chắc chắn của truyền thông xã hội để khuấy động bất đồng chính kiến. Suy cho cùng, đây là lần suy thoái kinh tế đầu tiên của Việt Nam bị cộng đồng mạng săm soi.
Trước nền móng lỏng lẻo của quyền lực đạo đức và “danh tiếng” quản lý kinh tế của mình, Hà Nội sẽ tiếp tục cảnh giác cao độ với sự chỉ trích nhằm vào chính sách kinh tế của nhà nước hay giới doanh nghiệp tinh hoa. Trong trận chiến giành giật công luận, nó sẽ sử dụng các cuộc thanh trừng hòng trưng diễn quyền kiểm soát.

***

Cuộc trấn áp bất đồng chính kiến ở Việt Nam liên quan đến việc kiểm soát một câu chuyện. Đảng CS là người bảo vệ muôn năm và hiện thân cho sự sống còn của quốc gia Việt Nam, một vòng xung quanh Hà Nội sẽ khẳng định điều đó một cách đầy màu sắc. Quá khứ gần đây của Việt Nam chứa đầy sự kiện nổi bật mà những poster kỷ niệm giăng khắp thành phố có thể được thay thế cứ sau vài tuần.
Bản sắc của Đảng CS, và nói rộng ra là của cả nước, chưa bao giờ miễn nhiễm với chia rẽ, song cuộc chiến giằng co luôn diễn ra ở bên trong, nếu không tính đến mối bất hoà lâu đời với vài sắc dân thiểu số ở Việt Nam. Đảng CS ngày nay phải đối mặt với cuộc chiến nội bộ giữa các thành viên trung thành với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và những nhân vật ôn hoà như TBT Nguyễn Phú Trọng. Mười năm trước, Đảng là một nhóm thủ cựu, những cựu binh của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, luôn chọc khoáy tầm nhìn của phe cánh Nguyễn Tấn Dũng.
Mối đe doạ mới là bất đồng chính kiến trong công chúng được thúc đẩy nhờ Internet. Điều đó đã được Hà Nội vô hiệu hoá một cách sắc bén trong một động thái trùng hợp với sự suy thoái kinh tế toàn cầu và trở nên tàn nhẫn sau khi phong trào Mùa Xuân Ả Rập đặt ra những tiền lệ cho sự sụp đổ bất ngờ của chế độ. Thông điệp từ những cuộc nổi dậy như thế là cảnh giác. Nguyễn Tấn Dũng cho thấy bài học đó không bị lãng quên trong chính phủ của mình với một lời cảnh báo nhân dịp năm mới rằng “chúng ta thường xuyên bị thách thức bởi những âm mưu hòng gây bất ổn chính trị - xã hội”.
Nói cách khác, cuộc trấn áp sẽ còn tiếp diễn trong cái chính thể mang đầy nỗi bất an này.
DANA WAGNER
(chuyên viên tư vấn chính sách di dân tại Hà Nội)
Lê Anh Hùng dịch

 Nguồn: Defend the Defenders 12.3.2013

Chỉnh sửa Hiến pháp, hay là vét đáy ngăn kéo các thế lực bảo thủ?

Áp lực của những con ó Bắc Kinh vào lúc đang cơn bành trướng và xâm lăng Việt Nam và các nước láng giềng đã đặt Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) vào một vị thế càng ngày càng quá sức chịu đựng. Thấy rõ rành rành một bên là các lợi ích của người Tàu được ĐCSVN bênh vực trên thực tế và một bên là các lợi ích của người Việt Nam chẳng được ĐCSVN bênh vực tẹo nào, bởi lẽ trong cái đường lối đã được áp đặt thì hai phía lợi ích hoàn toàn trái ngược nhau. Kẻ thù bên trong là nạn tham nhũng trong “một bộ phận không nhỏ” các cán bộ của ĐCSVN đã được Bắc Kinh sử dụng rộng rãi làm tay trong [nguyên văn: làm con ngựa thành Troie] nhằm đào sâu thêm cái hố đã vô cùng sâu người Việt Nam phân chia ra, một bên là các lợi ích quốc gia dân tộc và một bên là lợi ích của những cá nhân và những nhóm đang béo múp lên nhờ trực tiếp hoặc gián tiếp ăn theo vào công việc hợp tác kinh doanh với người anh lớn phương Bắc.
Đây là mặt trái của tấm huy chương, khi ĐCSVN tự xưng trong bản Hiến pháp 1992 rằng họ là “đảng lãnh đạo” của quốc gia dân tộc, khi đó họ cũng tự đưa mình lên vị trí hàng đầu chịu trách nhiệm và thực hiện các nghĩa vụ mà chỉ có làm đầy đủ những điều đó thì mới chứng minh được vị trí đế vương như được ghi trong Hiến pháp đó. Và như thế là Đảng cũng buộc mình phải thành công trong phát triển kinh tế, phải chống lại mọi cuộc tiến công để bảo vệ cho được những thành tựu của nhiều thế kỷ hy sinh của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập quốc gia. Khi gặp thất bại không phủ nhận được, Đảng phải là kẻ duy nhất bị kết tội một cách chính thức.
Được đem sử dụng vừa làm tấm mộc che chắn lại vừa làm cái dùi cui giữa Bắc Kinh và nhân dân của mình, lại bị săm soi đến mất mặt sau mỗi vụ xì-căng-đan tài chính hoặc kinh tế, Đảng trở thành đối tượng của cao trào ngày càng mạnh mẽ bộc lộ những khát vọng thay đổi, ấy thế nhưng câu trả lời duy nhất của Đảng hiện nay lại chỉ còn là dọa dẫm và đàn áp. Do chỗ Đảng không muốn hoặc không có khả năng thay đổi tình hình đến độ không chịu đựng được này, Đảng càng ngày càng dấn sâu vào cái ngõ cụt ở đó lý lẽ và thành lũy co cụm duy nhất của họ chỉ còn là Cảnh sát và Quân đội. Làm cho Quân đội xa rời khỏi bản chất nhân dân của nó, biến nó thành một công cụ chỉ phục vụ cho Đảng, và mọi người thấy rõ rằng người ta đã tính đến chuyện dùng bạo lực để trả lời những khát vọng thay đổi của nhân dân.
Phong trào yêu nước và dân chủ đang hình thành được hiện hình trên bề mặt và đang phát triển theo bề sâu nhằm phản ứng lại những bất công có thật, những bạo hành có thật mà người dân đang chịu đựng, những vụ tịch thu đất đai có thật theo kiểu mafia, những vụ quỳ gối cúi đầu xấu hổ trước những lấn chiếm có thật của người Tàu, những hành xử chuyên quyền độc đoán của các quan lại ở cơ sở hoặc của những thế lực đen tối không dám xưng tên …
Không một điều ác nào trong số những cái ác xã hội đó đã được bịa đặt ra bởi những kẻ chuyên bịa chuyện hoang đường nào đó nhằm làm lung lay chế độ. Chính là bản thân chế độ, giời đất ạ, chính chế độ đã tự mình làm cho mình lung lay.
Không thể tránh khỏi hiện tượng phản ứng cứu nguy cho cảnh suy thoái của đất nước này, phản ứng chỉ có thể ngày càng gia tăng từ phía một nhân dân kiêu hùng từng chứng rõ một cách dũng cảm cái độ kiên nhẫn mà tới mức đó con người sẽ chẳng thể nào nhượng bộ thêm được nữa. Cho tới lúc này, cần thấy là, ngoại trừ vài phản ứng phòng vệ mang tính bạo hành và giận dữ của những người nông dân bị mất tài sản chống lại bọn đầu gấu được chính quyền thuê, người dân vẫn luôn luôn giữ được một cách hành xử hòa bình, đầy phẩm giá, họ vẫn hy vọng vào đối thoại, vào kiến nghị, vào các đoán đại diện, vào sự phán xét của một nền công lý công minh trong một Nhà nước pháp quyền... Cách hành xử này trái ngược rành rành với tệ bạo hành ngày càng gia tăng và đôi khi là sự tàn bạo trong những câu “trả lời” nhân dân.
Cái thực tại kinh hoàng đang hiện dần là như sau: ở Việt Nam hiện nay, người Việt Nam đang hành xử như những người xa lạ thực sự với nhau, thậm chí như là những kẻ thù thực thụ của nhau. Bắc Kinh đã hoàn thành công việc phá hoại và chia rẽ! Và trong tình thế này, như hiện thân trong một số nhà lãnh đạo cao nhất của họ, ĐCSVN lại không tỏ ra có đủ danh dự và tự trọng. Nếu những người lãnh đạo cộng sản Việt Nam này lường được đầy đủ hệ quả chính sách của họ suốt hai chục năm qua, thì hẳn là họ sẽ tỏ ra thực sự khôn ngoan để bớt cứng rắn khư khư giữ Điều 4 Hiến pháp liên quan đến “đảng lãnh đạo”. Không thể dùng văn bản pháp luật để làm cho một vai trò lãnh đạo được trở thành chính danh: cái vai trò đó chỉ có thể có được dần dần ngày này qua ngày khác, trong hành động cụ thể, minh bạch, tại hiện trường trên thực địa. Bằng cách bênh vực những kẻ yếu hèn nhất, bằng cách xây dựng con đường phát triển mà không bỏ mặc hàng triệu người nghèo khó bên vệ đường… Và, bản tổng kê thế là đã quá rõ, ĐCSVN đã không thắng được vụ đặt cược mà lẽ ra họ rất có thể đã thắng.
Trong khi tình hình ngày càng tồi tệ đi và thấy rõ là cần chọc cho cái nhọt vỡ ra, việc cải cách Hiến pháp chính là một thời đoạn cực kỳ quan trọng để lấy lại niềm tin và sức mạnh quốc gia dân tộc. Thế nhưng, họ lại làm như ông Tổng Bí thư ĐCSVN đâm đầu chê trách các công dân – những người được chính họ mời đối thoại – khi những công dân này nói lên những ý kiến muốn thay đổi, muốn cải cách, muốn hiện đại hóa đầy tính xây dựng, thì đó không phải là một dấu hiệu sức mạnh, hoặc hòa hoãn, hoặc cởi mở. Ngược lại, điều đó chứng tỏ sự thất bại và cô lập của một đường lối chính trị và một cách quản lý kinh tế. Còn làm như Thủ tướng đã làm hồi đầu năm là kêu gọi Cảnh sát “lập lại toàn bộ trật tự” để giải tán các “nhóm chống đối” và đập tan các mạng internet “xấu”, cả điều đó cũng chẳng cho thấy chút gì rằng chế độ này đang tràn đầy sức khỏe.
Trong tình hình như thế mà lại tiến hành lùng sục tìm tung tích những người ký kiến nghị như “nhóm nhà báo chính trị” của báo Đại Đoàn Kết cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm kết hợp với các cơ quan an ninh tỉnh Hà Tĩnh, là một việc chả có gì đáng ngạc nhiên.
Sau khi đã huy động các “nhà tư tưởng” đáng ngờ và các nhà Sử học “đã quên mọi điều”, các giáo sư trong Quân đội và các cơ quan khác, huy động tất cả những người bảo thủ để vét váy quét quáy các ô kéo chính trị hòng xoay chệch hướng cuộc tranh luận toàn quốc không cho đi vào mục tiêu đích thực nữa: cuộc đối thoại tự do về nội dung, về những gì là căn bản của bản Hiến pháp. Chỉ vì cuộc đối thoại này tỏ ra là nguy hiểm đối với quyền lực tuyệt đối.
Và họ tung vào cuộc chiến những tên lính đánh thuê mới: những “nhà báo chính trị” đang mặc bộ đồ nhà điều tra lân la làm bạn với những thế lực an ninh vô cùng độc lập để dĩ nhiên là đạt tới những kết luận bóp méo bẻ queo bôi bác những người ký kiến nghị. Đó là một chiến dịch chỉ có mắt mù mới không nhìn thấy: nó vừa là vu khống lại vừa là khiêu khích nhằm đẩy những người quản trị chữ ký người ký kiến nghị trưng ra các địa chỉ cho họ đàn áp dễ dàng hơn.
Song cũng thật thù vị khi ta thấy điều này, ấy là vừa mới đây thôi, khi có vô số xì-căng-đan ngân hàng, xì-căng-đan tài chính và xì-căng-đan kinh tế, những vụ việc như ngẫu nhiên đều dừng lại trước cánh cổng các nhà đại quyền lực đương chức, thì chả ai thấy ma nào trong đám nhà báo ấy, những người hôm nay đang đóng vai trò nhà điều tra nổi danh, chẳng thấy đâu tên tuổi thực sự, địa chỉ thực sự, tài sản thực sự và các số tài khoản của những kẻ ở cấp cao nhất có dính líu vào vụ việc…
Này, cho mình biết đi, cậu điều tra ai và điều tra vấn đề gì, và mình sẽ cho cậu biết cậu là hạng người như thế nào. Nhưng cái nhóm “nhà báo” ấy không đáng cho chúng ta bàn tán lâu về sự vô tư và căn cứ đích đáng của “cuộc điều tra” bọn đó tiến hành. Ngược lại, hành động của họ cho thấy quá rõ ràng cái chính quyền này định đi tới đâu trong cuộc thảo luận Hiến pháp này và họ muốn áp đặt gì cho báo chí trong bàn tay kiểm soát của họ.
Trong giai đoạn hiện nay, khi tất cả các đối tác xã hội và chính trị đều tuyên bố sẵn sàng tham gia vào cuộc Đại tranh luận toàn quốc, cuộc tranh luận tuyệt đối cần thiết nơi mỗi công dân có quyền và có nghĩa vụ được cung cấp đầy đủ thông tin và được nói lên ý kiến của mình, thì lúc này vai trò tối thiểu của tất cả các phương tiện thông tin xứng đáng với danh hiệu đó cần phải phản ánh những suy tư, những quan điểm, những chứng cứ, đã được biểu đạt một cách đa dạng và tôn trọng nhau.
Ti vi cần phải được sử dụng vào mục đích này bằng cách phân bố công bằng thời gian được lên tiếng trong khung khổ các diễn đàn công dân.
Thế nhưng, liệu “Đảng lãnh đạo” có ưng thích cái dưỡng khí này và và cái ánh sáng này không? Liệu “Đảng ta” đã sẵn sàng nhận thách thức một cách lương thiện?
Thực tế hình như đang chứng minh điều ngược lại.

Hồ Cương Quyết - André Menras

Phạm Toàn dịch

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN. 

Động cơ cá nhân hay nhiệt tình cách mạng?

Thủ đoạn quy chụp thô thiển
Bài viết ký tên Nhóm phóng viên thời sự - chính trị của báo Đại Đoàn Kết ra ngày 9 tháng 3 có cái tựa “Sự ngụy tạo có chủ đích” đã quy kết nặng nề nhóm Kiến nghị 72 trong đó có đoạn như sau:
“Bằng điều tra độc lập của Đại Đoàn Kết, cùng với tư liệu thu thập được của cơ quan an ninh, có thể khẳng định: Ngoài một số nhân sĩ, trí thức có tên, tuổi, chức danh, địa chỉ cụ thể, đa số tên người dân ký tên trên bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 hiện đang phát tán trên một số trang mạng là giả mạo. Việc ngụy tạo tên người dân nhằm tạo sức ép với Đảng và Nhà nước đã khiến việc dân chủ lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã bị lợi dụng làm méo mó, biến dạng là động cơ chính trị không trong sáng của một số người có tư tưởng đối lập. Hành động trên không chỉ ảnh hưởng đến tiến trình dân chủ của đất nước, mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống an sinh xã hội, gây ảnh hưởng không tốt đến đại bộ phận người dân Việt Nam. Không những vậy, việc giả mạo, ngụy tạo đó còn làm ảnh hưởng đến uy tín của những nhân sĩ, trí thức có uy tín trong cả nước.”

jbnguyenhuuvinh-305.jpg
Người dân tại một nơi ở Hà Tĩnh ký tên hưởng ứng Kiến nghị 7 điểm do 72 nhân sĩ, trí thức khởi xướng.
Có lẽ từ khi xuất hiện tới nay Kiến nghị 72 gặp sự chụp mũ của báo Đại Đoàn Kết là nặng nề và nguy hiểm nhất. Nặng nề rất rõ trong những từ ngữ như: giả mạo, ngụy tạo, động cơ chính trị không trong sáng, gây ảnh hưởng tới đời sống an sinh xã hội…Những tội danh nếu quy trách nhiệm trong bộ luật hình sự thì 72 trí thức này chắc chắn sẽ chôn đời mình trong xà lim không thua gì vụ án Nhân Văn Giai Phẩm hay tệ ra cũng không kém Vụ án xét lại chống Đảng.
Những con dao đầy ác ý này ẩn danh dưới cái tên Nhóm phóng viên thời sự - chính trị đã rạch những vết sâu hơn vào hệ thống Đảng qua thủ thuật gọi là điều tra độc lập, một thuật ngữ của báo chí nước ngoài nhằm nhấn mạnh đến tính khách quan của họ khi điều tra một vụ án quan trọng và chứng cứ sẽ chứng minh cho cuộc điều tra ấy.
Nhóm phóng viên này do yếu kém nghiệp vụ đã làm mất thanh danh Đảng vì báo Đại Đoàn Kết là tờ báo Đảng, nó đem những người nông dân ngoài ruộng ra chứng tỏ rằng họ không bao giờ để ý tới Internet và nhóm phóng viên cũng phỏng vấn những cán bộ tại địa phương để nhấn mạnh thêm sự khẳng định của họ là người nông dân không có Internet thì làm sao ký tên vào bản kiến nghị?
Lẽ ra Đại Đoàn Kết phải tìm ra một người nào đó có tên trong bản Kiến nghị 72, lên tiếng từ chối rằng mình không hề ký nhưng bị nhóm này nêu tên. Hay chí ít tìm ra được một cái tên ma, một địa chỉ e-mail khống. Tuy nhiên việc làm này không chờ tới Đại Đoàn Kết vì công an mạng đã vào cuộc ngay từ ngày đầu tiên cho tới hôm nay khi con số đã lên tới gần 10 ngàn người.
Bài báo không gây một tác dụng nào có hại cho nhóm khởi thảo Kiến nghị 72  mà trái lại dư luận đang chỉa mũi dùi vào ông Đinh Đức Lập, tổng biên tập của tờ báo khi cho rằng ông ta đang dùng đàn em tung hỏa mù vào  nhóm Kiến nghị 72 để đánh lạc hướng những việc làm của ông ta đã và đang bị chính nhân viên trong tờ báo chỉ trích, phê phán kịch liệt.
Chỉ cần vào Google đánh ba chữ Đinh Đức Lập sẽ có gần 7 triệu kết quả về cái tên này. Trong 7 triệu kết quả ấy hầu hết đều là những tin tức không tốt về ông ta khi bắt đầu chiếm giữ vị trí tổng biên tập tờ Đại Đoàn Kết. Nhà báo Hữu Nguyên, người lên tiếng rất sớm tình trạng cát cứ và bè phái của ông Lập cho biết nhận xét của ông về lý do xuất hiện bài báo trên tờ Đại Đoàn Kết như sau:
"Tôi nghĩ ông Đinh Đức Lập hiện nay đang bị rất nhiều nhà báo trong tờ Đại Đoàn Kết tố cáo về những sai phạm rất nghiêm trọng kể cả sai phạm trong vẩn đề nghiệp vụ làm báo, sai phạm cả trong quản lý điều hành liên quan đến vần đề kinh tế tài chánh rất nghiêm trọng cũng như trong vấn đề xử lý con người trong thời gian vừa qua đã gây tổn hại cho tờ báo Đại Đoàn Kết rất nhiều.
Nhiều cán bộ do ông Lập mang về, bổ nhiệm, cất nhắc tạo thành những nhóm lợi ích bảo vệ quyền lợi mà năng lực thì không có. Đã có những người được ông Lập âm thầm cho một số người vi phạm pháp luật bỏ chạy nhằm tránh các cuộc điều tra. Cái bài viết này có thể ông Lập nghĩ rằng đây là cách kiếm điểm hài lòng cấp trên mà thôi."

Nhóm đại diện nhân sĩ trí thức khởi xướng kiến nghị 72 và dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013.
Phản ứng của nhóm kiến nghị
Ngay sau khi bài báo xuất hiện là phản ứng chính thức của nhóm soạn thảo kiến nghị. Ngắn gọn và rõ ràng, nhóm Kiến nghị 72 cho biết rằng ngoài những người đứng đầu danh sách, tất cả những người khác sẽ được nhóm che giấu không nêu địa chỉ nhằm tránh tình trạng trước đây “khi trang Bauxite VN trung thực đưa chữ ký trực tiếp của người ký lên mạng, ngay sau đó không ít người có chữ ký và có ghi địa chỉ cụ thể đã bị truy bức, mà ông Trần Đức Quế, một cán bộ lão thành ở Hà Nội, đã bị công an truy bức liên tiếp trong hai ngày”.
Ông Lê Hiếu Đằng nguyên phó chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố HCM cho biết nhận xét của ông về 72 nhân sĩ trí thức:
"Trước hết tôi biết hầu hết 72 người ký tên là sự thật. Đây là những người đã từng ký vào nhiều văn bản khác chứ không phải lần đầu tiên họ ký và họ đã ký với tinh thần trách nhiệm chứ không phải là họ không biết điều đó do đó nếu nói là giả hay là gì đó là hoàn toàn tầm bậy, hoàn toàn không đúng. Nói như vậy là thiếu tôn trọng những người đã ký tên và rõ ràng đây chỉ là thủ đoạn. Bởi vì khi ký tên thì người ta biết những hậu quả hay những gì sẽ xảy ra cho họ nhưng họ vẫn ký và từ ngày ký tới giờ chưa có ai người ta phản đối cả."
Bằng địa chỉ e-mail, an ninh mạng có thể truy ra không khó nhân thân của người gửi, và vì vậy tác giả gửi thư yêu cầu ghi danh tự chịu trách nhiệm với cơ quan pháp luật, đâu tới phiên tờ báo Đại Đoàn Kết làm công việc gọi là điều tra độc lập.
Nhà báo hữu Nguyên với kinh nghiệm và kiến thức làm báo của mình nói về nghiệp vụ của những đồng nghiệp trong bài bào này:
"Bài báo đó theo tôi thấy thì nghiệp vụ điều tra để có chứng cứ thuyết phục bạn đọc thì tôi thấy cơ sở đưa ra thì trong bài báo này không thuyết phục được. Bản thân ngay những điều mà bài báo phê phán người ta không rõ ràng về nhân thân địa chỉ của những người được hỏi thì bài báo cũng phạm sai lầm y như thế đó là một ví dụ. Hai nữa làm một cuộc điều tra mà nó không dựa trên một tiêu chí nào cả mà chỉ đi hỏi thăm vu vơ những người ở ngoài đường hay trên cánh đồng theo kiểu tùy tiện thì không thể là một cơ sở thuyết phục được."
Trong khi Đảng vất vả dựng những kịch bản trên VTV nhằm chống lại Kiến nghị 72 bằng các phản biện của trí thức yêu Đảng thì việc làm không chuyên nghiệp của tờ Đại Đoàn Kết đã tiếp tay cho bộ phận không tin vào Đảng có thêm chứng cứ về một âm mưu quy chụp trí thức khó nói là công bằng trong cuộc đấu trí này. Bất kể những phóng viên viết bài báo xuất phát từ động cơ cá nhân hay nhiệt tình cách mạng nhưng câu nói nổi tiếng của Lê Nin: “Nhiệt tình cộng với ngu dốt sẽ trở thành phá hoại” đem áp dụng vào trường hợp này sẽ rất ăn khớp với bản chất của những tác giả bài viết vừa nói.
Vấn đề đặt ra là Đảng có thấy đó là sự phá hoại hay không. Chỉ sợ rằng những cách phá hoại núp dưới cái vỏ làm hài lòng Đảng sẽ kéo theo những liên kết nguy hiểm cho một sự sụp đổ được báo trước.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-03-12

Nội tình báo ĐĐK và Mặt trận Tổ quốc VN qua việc xử lý TBT Đinh Đức Lập ?

TBT Đinh Đức Lập
Phamvietdao.net: Theo thiết chế dân chủ mà Hiến pháp vẫn cao vọng: cơ quan được coi là một thứ " đối trọng" giúp Đảng điều chỉnh mình giữ thăng bằng cho thiết chế dân chủ của mô hình đảng trị, đó là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam?
Nhiều lần báo chí nước ngoài đã đặt các câu hỏi những vị quan chức có trọng trách: Việt Nam làm thế nào để đảm bảo cho người dân có được quyền dân chủ khi không có đảng đối lập ? Trước những câu hỏi đó thì cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thường được viễn dẫn, chìa ra để trang sức cho cái thiết chế dân chủ, cái dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư sản...
Qua những việc làm nhem nhuốc khuất tất, vi phạm pháp luật một cách có hệ thống của ông TBT Đinh Đức Lập-báo Đại Đoàn Kết, cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; một ông đảng viên được một mạng lưới ô dù dày đặc của Mặt trận bao che, dung túng... chúng ta phần nào thấy được cái gọi là sức mạnh của thể chế dân chủ của môi trường pháp lý đảng trị nó..." nghiêm minh " đến mức nào ?
Qua giọt nước chúng ta sẽ hình dung ra biển cả; Qua bài viết dưới đây phản ánh nội tình của một tờ báo của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, một tờ báo có thời nổi tiếng với những bài viết nổi tiếng chống cường quyền, ác bá trong bộ máy công quyền, người đọc hôm nay chỉ còn biết thở dài...
Nói rõ hơn về việc xử lý kỷ luật Đinh Đức Lập tại cuộc họp Chi bộ báo Đại Đoàn Kết ngày 11.3.2013
Với sự ủy quyền của đồng chí Nguyễn Anh Xuân – Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ VN, Bí thư chi bộ Nguyễn Quốc Khánh đã đọc vắn tắt nội dung một số Kết luận số 42 và 43 của Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy về giải quyết đơn tố cáo các sai phạm của đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập.
Bí thư Nguyễn Quốc Khánh đã công bố rõ tên của những người tố cáo về từng nội dung. Tất nhiên những nội dung tố cáo này đều đã đầy khắp trên mạng nhưng theo luật tố cáo quy định là sai. Vì vậy, ông Nguyễn Anh Xuân đã phê bình Bí thư chi bộ Nguyễn Quốc Khánh.
Về các sai phạm của đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập được Kết luận khẳng định tố cáo có cơ sở chiếm đến 80%. Ai cũng hiểu, Đảng ủy MTTQ dù cố tình bao che đến đâu nhưng trước các bằng chứng không thể chối cãi vẫn phải thừa nhận Đảng viên Đinh Đức Lập có sai phạm (có thể hạ bớt mức độ sai phạm). Những nội dung khác bị khẳng định chưa có cơ sở không thuyết phục người tố cáo. Có thể vì vậy mà Đảng ủy MTTQ VN đã bất chấp luật pháp, không dám gửi Kết luận bằng văn bản cho những người tố cáo.
Trong các sai phạm nghiêm trọng của Đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập, dư luận chú ý đến vụ Lập bán nhà công sản của báo tại 82 Trần Quốc Toản TP. Đà Nẵng và vu khống 2 ủy viên Bộ Chính trị, 3 ủy viên Trung ương, 1 Phó Ban Tuyên giáo. Về nội dung này, Kết luận cho rằng: Lập chỉ sai khi thanh lý trước hợp đồng chuyển quyền sử dụng 23 năm cho công ty TNHH xây dựng 79 của giám đốc Phan Văn Anh Vũ. Như vậy, Kết luận đã nương nhẹ tội trạng bán nhà công sản của Lập mà báo Đại Đoàn kết có quyền sử dụng cho tư nhân. Cho dù báo Đại Đoàn Kết trước đây (2004) có nhờ tư nhân bỏ tiền ra để xây dựng nhà và sử dụng chung nhưng quyền sử dụng đất là của công sản chứ không thể sau bao nhiêu năm là thuộc sở hữu của tư nhân. Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết trước đây đã sai nhưng chưa đến mức bán nhà. Lập về báo đã thấy đây là một món bở nên ngày 20/4/2011 đã mời Vũ ra trụ sở 66 Bà Triệu để ký biên bản chuyển nhượng lấy 1 tỷ cho báo (tiền vào túi ngầm của Lập bao nhiêu chưa rõ). Lập cam kết trong văn bản: sẽ không khiếu kiện gì đến quyền sở hữu nhà đất tại 82 Trần Quốc Toản TP. Đà Nẵng. Việc bán nhà này của Lập không hề công bố trong Chi bộ báo, không công bố trước toàn cơ quan. Còn việc Lập vu khống 2 ủy viên Bộ Chính trị thì bị Kết luận lờ đi không xem xét đến.
Cùng liên quan đến công sản, nội dung tố cáo sai phạm của Lập và liên quan đến Ủy viên Trung ương Đảng Vũ Trọng Kim – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương MTTQ VN – Bí thư Đảng ủy được Kết luận đổ lỗi cho đối tác khi khẳng định: Do Công ty CP đầu tư và xây dựng Đông Dương làm sai hợp đồng.
Nội dung sai phạm của Lập bị tố cáo làm trái Nghị định 51 của Chính phủ trong việc quy định không được bán cúp dưới mọi hình thức được Kết luận là có cơ sở. Đây là chương trình Tự hào thương hiệu Việt gây tai tiếng trong dư luận khi chính báo Đại Đoàn Kết lại có bài viết chỉ trích Bộ Chính trị và Chủ tịch Huỳnh Đảm đã không đến dự chương trình ở Nhà hát lớn. Kết luận cũng hạ thấp mức độ vi phạm này khi cho rằng: Hồ sơ chương trình đã được Đảng viên Trưởng ban Tuyên truyền phát hành quảng cáo Nguyễn Xuân Huy cầm theo khi chuyển công tác nên chưa thể rõ có phiếu bình chọn hay không. Điềunày càng cho thấy Đảng ủy MTTQ VN và Đinh Đức Lập đã sẵn sàng bảo kê cho đệ tử vi phạm pháp luật và bí mật chuyển công tác, phi tang bằng chứng…
Việc trù dập cán bộ, chuyển công tác, cắt lương và các chế độ của người tố cáo mà điển hình là với Phó Trưởng Ban Văn hóa – Nghệ thuật Nguyễn Mạnh Thắng được Kết luận ghi rõ: Nội dung tố cáo có cơ sở. Thế nhưng, Đảng ủy MTTQ vì đã không hề bảo vệ người tố cáo nên đã ngụy biện thêm: Do Lập không biết Nguyễn Mạnh Thắng tố cáo. Và Thắng không làm tốt trang Văn hóa. Về nội dung này, Mạnh Thắng cho biết: Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ VN đã công bố bằng văn bản rõ ràng cho Bí thư chi bộ Tổng biên tập Đinh Đức Lập biết tôi tố cáo từ ngày 21/6/2012. Ngày 19/7/2012, tại cuộc họp cơ quan, tôi đã đề nghị trực tiếp việc điều chuyển là vi phạm luật tố cáo vì tôi đang tố cáo Bí thư Tổng biên tập Đinh Đức Lập. Có thể kiểm chứng rõ ràng điều này trên mạng qua lá đơn đề ngày 19/7 và 23/7/2012 của Nguyễn Mạnh Thắng. Còn việc nói trang văn hóa kém là chủ quan ông Lập khi giải trình để ngụy biện. Bằng chứng là hàng tháng, tôi luôn được xếp loại A, nhiều bài của trang được các báo đăng lại, nhiều bài được giải báo chí trong và ngoài Mặt trận…
Nội dung tố cáo Lập trù dập Đặng Thị Kim Ngân, Hữu Nguyên, Nguyễn Văn Hải (lái xe) đều được Kết luận khẳng định là có cơ sở.
Nội dung tố cáo Lập sử dụng tờ báo Đại Đoàn Kết để đánh bóng tên tuổi cá nhân được Kết luận khẳng định là có cơ sở (Blog Hữu Nguyên đang đăng tải cụ thể các bằng chứng này). Tuy nhiên Lập lại ngụy biện rằng luật không quy định việc không được đánh bóng tên tuổi nên không thể xử lý tôi. Việc Lập sử dụng file ghi âm trộm cuộc họp của Ban Thường vụ Công đoàn MTTQ VN để trù dập Đặng Thị Kim Ngân là có cơ sở.
Nhiều nội dung tố cáo các sai phạm nghiêm trọng khác của Lập đã bị bớt xén không công khai như: Làm sai nguyên tắc Đảng trong việc cố tình kết nạp Đảng đối với Cẩm Thúy. Trong việc này, lỗi của chính Đảng ủy MT khi cố tình không giải quyết đơn tố cáo để ký Quyết định kết nạp Đảng cho Cẩm Thúy ngày 4/7/2012 (Phó Bí thư Trịnh Văn Soạn ký); Cố tình vi phạm 19 Điều Đảng viên không được làm, tổ chức thực hiện hành vi mê tín dị đoan, mời thày cúng đốt vàng mã tại công sở; Bao che, lừa dối Đảng ủy MT cho hành vi sử dụng bằng không học mà có của Cẩm Thúy; Sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ khi bổ nhiệm 3 chức danh Trưởng ban và 1 Phó ban thuộc phe nhóm và con cháu gia đình. Nội dung tố cáo sai quy trình làm phiếu như: Đảng viên - Nhân viên ban Trị sự Trịnh Thị Ngọc Thủy tự làm phiếu, đóng dấu, phát phiếu, thu phiếu, giữ phiếu 10 ngày không có hòm phiếu rồi tự lập biên bản sau đó mời mấy người đến ký cho đủ lệ bộ rồi gửi kết quả lên Mặt trận để chuẩn y; Hay nội dung mới phát sinh chưa được thụ lý như Lập cùng cháu ruột Đinh Quang Sơn, Lê Thị Kim Dung thụt két tiền dự án xây dựng nhà ở cho CBCNV.
Sau khi công bố vắn tắt Kết luận, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy Nguyễn Anh Xuân nói nên kỷ luật nghiêm túc đối với đảng viên Đinh Đức lập. Ngay lập tức như kịch bản đã lên chương trình sẵn,  một số Đảng viên phe Lập lên tiếng ủng hộ Lập, đề nghị không kỷ luật Lập. Có thể điểm danh những đảng viên cùng ê kíp Lập như: Nguyễn Thu Phương – Trưởng ban Khoa giáo (Phương từng xui dại Lập cúng bái và đuổi việc Hoàng Anh Thắng sai luật). Phương còn phê phán những người tố cáo là không có tinh thần đồng chí. (Cũng đúng thôi vì 3 người tố cáo đâu có là Đảng viên. Thế nhưng 3 quần chúng này lại phát hiện ra sai phạm của Lập và dũng cảm tố cáo trong khi các đảng viên mắt sáng lại quáng gà không nhận ra); Nguyễn Thị Cẩm Thúy; Lê Văn Đang (bạn của Sơn cháu Lập đưa về thay Sơn bị điều chuyển. Sơn đang có vấn đề “chạy kết nạp Đảng” khi vào báo từ 1/8/2012 mà đến ngày 14/9/2012 lại quay về cơ quan cũ kết nạp Đảng); Đỗ Thu Hà (Hà được Bí thư Phó tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh đưa về Ban Trị sự báo nhưng bây giờ bán đứng Khánh theo Lập); Hà Trọng Nghĩa (bút danh Hà Văn Thọ được Lập đưa về xây dựng ê kíp làm Trưởng Ban Thư ký thay Hồng Sâm đề nghị không kỷ luật. Hà Văn Thọ khai man lý lịch về năm sinh); Thô thiển và lớn tiếng bênh Lập nhất là Trịnh Thị Ngọc Thủy (Thủy phải bênh bằng được lập vì nhiều sai phạm của Lập có gắn với Thủy vì khi đó Thủy là Chi ủy và Thủy chỉ còn mấy tháng nữa là về hưu lên cần Lập làm bậy nâng lương và các chế độ). Thủy khen Lập dũng cảm và trách Ủy ban kiểm tra Đảng ủy sao không làm việc trực tiếp với chúng tôi để đến nỗi Kết luận sai như thế này?. Một số Đảng viên này còn lớn tiếng đề nghị Lập phải có hình thức xử lý kỷ luật những người tố cáo. Nhất là với Hữu Nguyên vì đã viết Blog làm xấu hình ảnh Mặt trận và báo.
Trong khi một loạt cái mồm đua nhau cãi cho Lập thì Đảng viên Nguyễn Bá Tân có ý kiến nêu rõ: Không hài lòng về Tổ công tác. Tại sao không có sự hiện diện của Đảng Đoàn, của Đảng ủy cấp trên? Vì 3 đảng viên được cử xuống không phải Thường vụ Đảng ủy. Và các sai phạm của Lập đã rõ ràng, nhất là trong công tác tổ chức cán bộ như việc báo Người cao tuổi phản ánh sai phạm của Xuân Huy, Đinh Quang Sơn… thì phải kỷ luật.
Đến phần II, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Nguyễn Anh Xuân đưa ra mẫu phiếu: Kỷ luật hay không kỷ luật. Kết quả: 9 phiếu đề nghị Không kỷ luật, 6 phiếu đề nghị kỷ luật. Dù chi bộ không công bố công khai danh tính đảng viên bỏ phiếu đề nghị kỷ luật hay không kỷ luật, song căn cứ vào phe nhóm và những đảng viên dám nhìn thẳng vào sự thật các sai phạm của Đinh Đức Lập, chúng tôi phán đoán như sau:
9 đảng viên thuộc phe nhóm Lập và bị Lập hăm dọa mua chuộc đề nghị Không kỷ luật Lập gồm: Đinh Đức Lập; Nguyễn Mai Loan – Phó Bí thư (Lập đưa về); Vũ Tiến Cường – Chi ủy (Cường phản bội lại cả Khánh để theo Lập); Mai Ngọc Tuyền (Lập bố trí vào chân Trưởng ban dự án thay Minh Ngọc chuyển công tác sang báo Nhân dân); Lê Nam (Lập tuyển vào làm Trưởng văn phòng Thanh Hóa); Nguyễn Thu Phương; Đỗ Thu Hà; Trịnh Thị Ngọc Thủy; Hà Văn Thọ (tức Hà Trọng Nghĩa).
6 đảng viên đề nghị kỷ luật Lập gồm: Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư chi bộ; Nguyễn Bá Tân; Hoàng Long; Chu Thanh Tâm; Trần Thị Hà; Ngô Quang Chính.
Liệu rằng Đảng ủy MTTQ VN có trơ tráo “tôn trọng” kết quả bỏ phiếu này để quyết định: Quá bán là không đề nghị kỷ luật nên đề nghị Đảng đoàn (thực chất là anh Kim đề nghị anh bảy Đảm) không kỷ luật Đinh Đức Lập. Liệu rằng đây có phải là công thức để các chi bộ đảng khác học theo khi cứ cậy quyền sai phạm bừa bãi để sau đó đe nẹt các đảng viên trong chi bộ bỏ phiếu không kỷ luật?. Liệu rằng Pháp luật có vùng cấm được vi phạm vào đảng viên?.
Thế mới biết đảng ta quý trọng và gìn giữ những đảng viên thoái hóa biến chất như thế nào!
Diễn tiến sự việc ra sao, xin quý vị chờ ở Đảng ủy MTTQ Việt Nam tới đây giải quyết như thế nào sẽ rõ.
P. V
(Nguồn: Blog Tễu)

Bài phát biểu của Netizen Huỳnh Ngọc Chênh trong buổi trao giải Công Dân Mạng 2013 tại Paris

Thưa toàn thể Qúy Vị.
Tôi thật sự bất ngờ khi có mặt tại buổi lễ hết sức trân trọng nầy. Vì ở đất nước tôi nhiều quyền tự do được hiến pháp công nhận nhưng vẫn bị nhà cầm quyền tìm cách nầy cách khác hạn chế. Trong vòng 2 năm trở lại đây có khá nhiều blogger không được phép đi ra nước ngoài để du lịch, để chữa bệnh, để dự hội thảo, hoặc để nhận các giải thưởng quốc tế như tôi mà không có lý do. Đó là các blogger Đào Hiếu, Người Buôn Gió, Nguyễn Hoàng Vi, JB Nguyễn Hữu Vinh, Huỳnh Trọng Hiếu, Uyên Vũ, Lê Quốc Quân…
Do vậy sự có mặt của tôi ở đây là một bất ngờ. Có thể là do uy tín của Tổ chức Phóng viên không biên giới RSF cũng như của tập đoàn Google, là hai tổ chức đã sáng lập và bảo trợ cho giải thưởng cao quý nầy. Và cũng có thể là do những cuộc vận động đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ ở nước tôi đang diễn ra khá sôi động thông qua việc góp ý sửa đổi hiến pháp đã có những tác dụng nhất định lên giới cầm quyền.
Xin nói thêm về cuộc vận động đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ đang diễn ra khá mạnh mẽ ở đất nước tôi. Cách đây ba năm, khi blogger, luật sư Cù Huy Hà Vũ qua các bài viết đề nghị đa đảng để dân chủ hóa, liền bị kết án 7 năm tù, thì nay, khi tôi có mặt ở đây, bên nước tôi đã có nhiều tổ chức với tổng số gần 20 ngàn người ký tên vào các bản kiến nghị yêu cầu xóa bỏ điều bốn trong hiến pháp và yêu cầu đa đảng mà không phải e dè sợ hãi.
Điều gì đã làm nên sự kỳ diệu nầy. Ấy là mạng internet. Mạng internet đã giúp người dân chúng tôi nói lên tiếng nói và nguyện vọng đích thực của họ trong hoàn cảnh tự do ngôn luận bị bóp nghẹt.

487610_484613094921374_1224007432_n.jpg
Netizen Huỳnh Ngọc Chênh trong buổi trao giải của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) kết hợp với Google. Ảnh: Seven Lives
Như quý vị đã biết ở đất nước tôi không hề có báo tư nhân, chỉ có cơ quan của nhà nước hoặc của đảng cầm quyền mới được ra báo và lập đài phát thanh – truyền hình. Do vậy 700 cơ quan báo đài đều nằm dưới quyền kiểm soát của những đảng viên CS tin cậy. Thông tin đăng tải trên các cơ quan báo đài ấy đi theo định hướng của đảng cầm quyền. Tiếng nói và nguyện vọng của nhiều người dân vì thế mà không có nơi để xuất hiện.
May thay mạng internet xuất hiện và các blogger ra đời. Ban đầu các blogger tiên phong tuy còn rất ít ỏi nhưng họ là những mũi kim nhọn đâm những lỗ thủng đầu tiên vào bức màng bưng bít thông tin ở đất nước tôi. Và nhiều người trong số họ phải trả giá cho sự dũng cảm ấy, họ đã và đang bị ngồi trong nhà tù, trong trại cải tạo, bị quản thúc và thậm chí bị cưỡng bức vào nhà thương điên nữa. Đó là các blogger và các nhà đấu tranh dân chủ ôn hòa: Thích Quảng Độ, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Đan Quế, Phạm Bá Hải, Nguyễn Văn Đài, Hà sỹ Phu, Bùi Minh Quốc, Tiêu Dao Bảo cự, Cù Huy Hà Vũ, Đỗ thị Minh Hạnh, Bùi thị Minh Hằng, Phạm Thanh Nghiên, Tạ Phong Tần, Điếu cày Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Phạm Minh Hoàng, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Trần Anh Kim, Nhạc sỹ Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Lê Anh Hùng,…. Và lớp trẻ sau nầy như Nguyễn Phương Uyên, Paul Lê sơn và nhóm thanh niên công giáo ở Vinh…
Những hy sinh ấy đã không uổng công. Ngày nay những blogger và những người đấu tranh cho dân chủ đã phát triển lên thành một lực lượng lớn mạnh và rộng khắp mà nhà cầm quyền không thể nào ngăn cản nổi. Hai vạn chữ ký và sẽ còn nhiều hơn nữa đòi xóa bỏ điều bốn đã nói lên điều đó. Hàng trăm trang blog cổ xúy cho đổi mới, cổ xúy tự do ngôn luận, cổ xúy dân chủ thu hút lượng người đọc khổng lồ và kết nối với nhau thành một hệ thống báo chí mà chúng tôi gọi là báo lề dân, tồn tại lớn mạnh song song bên cạnh hệ thống báo chí do nhà nước kiểm soát được gọi là báo lề đảng.
Trong cái nền vững vàng ấy tôi được phát triển lên. Những lá phiếu từ khắp nơi trên thế giới bầu cho tôi để tôi trở thành công dân mạng chính là những lá phiếu dành cho phong trào đấu tranh cho quyền công dân trong đó có quyền tự do ngôn luận đang lớn mạnh lên hàng ngày trên đất nước chúng tôi.
Xin dành vinh quang nầy cho những người đi tiên phong đã và đang bị trả giá trong nhà tù và cho tất cả những người bạn đồng hành của tôi đã giúp đỡ và tạo đà cho tôi.
- Để nhận được giải thưởng cao quý nầy, tôi đã nhận được sự ủng hộ của các blogger, các bạn trẻ yêu nước tại VN cũng như các bạn khác tại hải ngoại. Những lá phiếu các bạn dành cho tôi chính là những lá phiếu góp phần động viên một phong trào đang vươn lên lớn mạnh ở VN, phong trào của những người viết báo tự do, những người sẵn sàng đối đầu với những khó khăn để đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận chính đáng. Cám ơn các cơ quan truyền thông như VOA, BBC, RFI, RFA, SBTN…đã tích cực đưa tin và viết bài về tôi cũng như về sự kiện bầu chọn công dân mạng, nhờ vậy mà giải thưởng lần nầy đã gây ra tiếng vang rộng lớn tạo ra nguồn động viên to lớn cho phong trào đấu tranh cho sự tiến bộ ở trong nước tôi.
- Riêng với cá nhân tôi, từ khi nhận được giải thưởng cao quý nầy tôi đã cảm nhận được sự tin yêu của bạn đọc khắp nơi dành cho blog huỳnh ngọc chênh của tôi. Sau khi được tin tôi trúng giải thưởng netizen, số lượt người vào đọc hàng ngày tăng từ 15 ngàn lên 20, có khi 25 ngàn lượt .
- Cám ơn tập đoàn Google, tập đoàn về mạng to lớn, phủ khắp toan cầu, là kho tri thức khổng lồ mà những người viết báo chúng tôi luôn cần đến. Thật xứng đáng khi Google đã kết hợp với RSF tổ chức ra giải thưởng cao quý nầy để hàng năm trao cho những người hoạt động vì sự tự do báo chí trên toàn cầu thông qua hệ thống mạng internet.
- Xin chân thành cám ơn tổ chức RSF, đã có mạng lưới rộng lớn trên toàn thế giới, là chỗ dựa quan trọng cho những người cầm bút tự do, nhất là những nhà báo trong những đất nước bị bóp nghẹt tự do ngôn luận. Giải RSF là nguồn động viên to lớn cho những blogger ấy.
- Cám ơn bà bộ trưởng truyền thông Pháp Fleur Pellerin người đại diện cho chính quyền Pháp có mặt tại buồi lễ nầy. Sự có mặt của bà là một vinh dự rất lớn cho buổi lễ. Chúc bà sức khỏe. Chúc nước Pháp mãi mãi là ngọn cờ đi đầu trong việc đấu tranh cho quyền của con người.

Paris, 12/3/2013

Huỳnh Ngọc Chênh

(Defend the Defenders)

Công thức hô biến nợ xấu: Xin - Cho

Theo bản Đề án hợp nhất ngân hàng được công bố hôm 12/3, Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng Phương Tây (Western Bank) đã xin nhiều “cơ chế” đặc quyền để công việc hợp nhất được thuận buồm xuôi gió.
Đề án nêu rõ, ngân hàng sau hợp nhất sẽ có vốn điều lệ 9.156,65 tỷ đồng, tổng tài sản 105.641,59 tỷ đồng. Huy động vốn dự kiến trong năm 2014 (sau hợp nhất) là khoảng 45.000 tỷ đồng, số dư tín dụng 35,000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.200 tỷ đồng. Đây được xem là cái bắt tay của hai “con bệnh” ngành tài chính - ngân hàng: Một đơn vị vốn chỉ quen thu xếp tiền nong cho “người nhà” dầu khí, “ẩn số” kia hầu như chỉ tập trung rót tiền cho hai mảng thị trường đã xế bóng là bất động sản và thị trường chứng khoán.
Đặc biệt, cùng với Habubank và nhiều đơn vị khác, PVFC - tiền thân là một công ty chỉ chịu trách nhiệm quản lý và thu xếp tài chính cho Tập đoàn Dầu khí và các doanh nghiệp thành viên - cũng ôm về một khoản nợ “lớn” từ “quả đấm thép” Vinashin và Vinalines. Cụ thể, tính đến ngày 31/5/2012, dư nợ gốc của Vinashin là 1.068 tỷ trong khi của Vinalines 1.745 tỷ đồng, tổng cộng là 2.813 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản nợ khổng lồ này không hề được tính là nợ xấu mà chỉ là “nợ cần chú ý”, còn nợ xấu chỉ có 1924,52 tỷ đồng, chiếm hơn 4,85%, và một nửa số đó là nợ có khả năng mất vốn (1.003,89 tỳ đồng). Đồng thời, thay vì tìm cách giảm nợ “có nguy cơ xấu” theo phương án kinh doanh đường hoàng, PVFC lại đi xin “không tính vào tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng hợp nhất, để Ngân hàng Hợp nhất có đủ điều kiện và thời gian tiến hành khắc phục theo lộ trình“. Ngoài ra, 2 bên còn xin thêm “không tính chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế so với vốn chủ sở hữu bình quân cũng như dư nợ của Vinashin và Vinalines trong khi thực hiện xếp loại tổ chức tín dụng và xét duyệt mở chi nhánh.
Còn nhớ, Vinashin chính là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói về nguyên nhân cái “chết” của Habubank, song lý giải được PVFC đưa ra vẫn chỉ “bình cũ rượu cũ”: Do biến động không thuận lợi của thị trường vận tải thế giới, hai khách hàng này rơi vào trạng thái khó khăn trong việc thanh toán. Nếu chiếu theo lý do này, PVFC nên xóa toàn bộ tổng nợ 39.640,22 ra khỏi khối nợ của ngân hàng mới cho khỏi mang tiếng “thiên vị” nhà nước. Nguyên tắc hợp nhất đã chỉ ra rất rõ là ngân hàng mới sẽ phải tiếp nhận, thực thi và chịu trách nhiệm về tất cả các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính do các bên đã xác lập trước đó. Do vậy, không có lý gì để vứt tạm khoản nợ của Vinashin lẫn Vinalines để ở một góc khuất nào đó sau khi tiến hành hợp nhất.
Thực ra, 2.800 tỷ này cũng không phải là PVFC đang tâm vứt bỏ, mà vẫn cố gắng tìm cách giảm nợ một cách đáng kể, ít nhất là theo PVFC nói vậy: thu hồi nợ, xử lý tài sản đảm bảo, sử dụng nguồn quỹ dự phòng để trích lập dự phòng bổ sung, và sử dụng một phần lợi nhuận trong năm 2012 để bù đắp các tổn thất nếu có do hai khoản nợ này gây ra. Nhưng trong trường hợp ý tưởng táo bạo trên được phê chuẩn, dù PVFC không thể xóa hết sạch nợ xấu của Vinashin và Vinalines đi chăng nữa, nợ xấu vẫn được quyền biến mất, báo cáo tài chính của ngân hàng mới sẽ trở nên đẹp đẽ tinh tươm. Không cần biết là 2.800 tỷ này sẽ được vứt đi đâu, nhưng chỉ riêng nguyện vọng này đã cho thấy quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc xóa nợ nhà nước theo chiến lược “ỉm dần” của những chóp bu PVFC. Hóa ra cái lời giải cho bài toán nợ xấu mà báo giới râm ran nhiều ngày nay là như thế này. Xóa dễ thế thì cần gì phải lo nghĩ trăm kế nghìn sách làm gì, có mấy nghìn tỷ, cứ “delete” một cái là xong!
Không biết trước PVFC đã có đơn vị nào mạnh dạn làm công tác này chưa. Có lẽ rồi, nhờ thế mà mới chỉ trong vài tháng nợ xấu mới giảm một cách… đáng báo động như thế được. Quả là một tín hiệu đáng mừng. Một bài toán khó làm đau đầu bao chuyên gia kinh tế và các cấp ngành quản lý nhà nước suốt nhiều năm nay, PVFC chỉ cần một “kiến nghị” là đã xong xuôi. Đúng là “miệng nhà quan có gang có thép”, nói xóa là xóa, nhẹ tựa lông hồng. Còn những ai không có “diễm phúc” làm quan, thôi đành “ăn thèm vác nặng” vậy.

Western Bank là một trong 9 ngân hàng được NHNN ưu ái yêu cầu tái cơ cấu do thanh khoản rất kém, nợ xấu cao. Là một ngân hàng với bề dày “ẩn số”, hoạt động cho vay của Western Bank còn được cho là liên quan nhiều tới cổ đông nội bộ và công ty sân sau. Trong khi đó, PVFC là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) - cũng đang phải chịu áp lực lớn phải thoái vốn ngoài ngành, trong đó có lĩnh vực tài chính. Thủ tướng cũng từng có lời yêu cầu “không duy trì” đối với PVFC.
Lục Dương 
(Sống mới)

Nỗi sợ: định tính và định lượng

Khi đưa ra Lời tuyên ngôn bất hủ của mình, anh Nguyễn Đắc Kiên đã nói rõ là làm theo mệnh lệnh của lương tâm. Nhưng anh vẫn khẳng định một cái bóng đen lởn vởn trên đầu nhân dân trong mấy thập kỷ qua: TÔI SỢ. Tôi tin anh nói chân thành và hoàn toàn không có yếu tố khiêm tốn rởm đời. SỢ nhưng vẫn làm vì MỆNH LỆNH LƯƠNG TÂM cao hơn cả NỖI SỢ vậy.

Đọc danh sách những người đã ký, thật tình nhiều khi tôi muốn khóc. Tôi cảm động khi thấy có hai anh em: anh - sinh viên còn em – học sinh rủ nhau cùng ký. Tôi xúc động khi thấy một Chủ tịch xã đang tại chức vẫn ký. Tôi mơ hồ nhìn thấy nỗi sợ đằng sau từng nét bút ký hay từng cú nhấn phím máy tính. Nhưng con mắt lương tri của họ vẫn chòng chọc như thấu vào tâm can và cuối cùng mãnh lực của nó đã thắng nỗi sợ. Và họ đã ký! Không gì lay chuyển nữa! Có lẽ chúng ta hãy cùng nhau khóc mừng cho những hành động vượt ngưỡng thiêng liêng như vậy.

Tuy nhiên, theo tôi, ngoài Lương tâm trong vai trò chủ đạo trong việc chiến thắng nỗi sợ thì còn một phương pháp chiến thắng nỗi sợ nữa là định lượng và định tính nỗi sợ để tìm ra cái ngưỡng đáng sợ. Trước đây, ta cứ mơ hồ sợ, còn bây giờ ta phân tích cái ngưỡng nào thì ta mới sợ.

Những định đề

Đầu tiên, chúng ta định nghĩa thế nào là ngưỡng của nỗi sợ. Ngưỡng của nỗi sợ là ngưỡng hành động của một người sống trong một chế độ với những điều kiện xã hội nhất định mà nỗi sợ làm cho người ta không dám vượt qua.

Định đề 1: Ngưỡng của nỗi sợ càng về sau càng cao


Giai đoạn đầu khi một chế độ độc tài hay thế lực có mang trong mình những mầm mống của toàn trị, độc tài lên thay chính quyền cũ vì lực quán tính của xã hội cũ vẫn còn và vì mị dân để chứng minh cho dân thấy chế độ mình ưu việt hơn chế độ cũ nên tuy có đàn áp nhưng cũng nương tay và những tập quán của dân ở chế độ cũ không thể một sớm một chiều mất đi vì thế các đường zic zac có biên độ nhỏ nhưng về tổng thể là đi xuống.

Giai đoạn hai là khi chế độ độc tài đã được thiết lập một cách vững chắc và nhà cầm quyền đã thành công trong việc gieo rắc nỗi sợ lên người dân một cách khủng bố. Nhưng ở giai đoạn này, kể cả khi nới lỏng lẫn khi đàn áp, chính quyền độc tài vẫn không có một đường lối cụ thể nào rõ ràng và minh bạch. Và vì bản chất con người là tự do, cộng thêm trí tuệ toàn dân là trí tuệ hơn hẳn độc tài nên đôi khi nhân dân đã lợi dụng được những khoảng nới để hành động vượt nỗi sợ hãi. Sau những lúc như thế, độc tài lại đàn áp dữ dội. Chính vì thế, ở giai đoạn hai này biên độ dao động rất lớn và đây là giai đoạn người dân dễ chiếm lại những tự do đã bị tước đoạt và lập chính quyền mới.

Những quốc gia xui xẻo trong đó có Việt Nam lại tiếp tục đi vào giai đoạn ba. Giai đoạn ba phải nói là giai đoạn đã định hình thế trận. Tức hai bên Độc tài và Nhân Dân đã biết quá rõ về nhau: một bên bắt đầu sử dụng gian kế, mưu xảo còn một bên thì lợi dụng khe hở để lách. Vì thế nên biên độ dao động ở đây nhỏ và càng ngày càng nhỏ. Ngưỡng của sợ hãi càng ngày càng tăng vì rất nhiều yếu tố:

- Dân trí cao lên: đây là nguyên nhân chủ chốt nhất. Nói dân trí cao lên là cả bên Nhân Dân lẫn bên Độc tài đều cao lên. Dân trí cao lên thì trình độ lạng lách của nhà đối lập cao hơn, nhà đối lập am hiểu pháp luật nhiều hơn để tìm cách chuyển tải thông tin hay hành động khôn ngoan làm cho nhà độc tài khó có cớ để đàn áp. Trình độ bên độc tài cao lên và thế hệ mới có học hơn lên nắm chính quyền thì sự đàn áp nếu có cũng xảo quyệt hơn, chọn lựa hơn chứ không còn tràn lan như trước.

- Có nhiều tấm gương dấn thân hơn: khi có nhiều tấm gương dấn thân trước đó thì người sau làm những hành động trong hoặc trên ngưỡng một phần vì lương tâm, một phần là để noi gương các đấng anh hùng đi trước.

- Có nhiều điều kiện để dung hòa nỗi sợ hơn: Ví dụ, nếu nỗi sợ là sợ thân danh bị ô uế thì nay không sợ nữa vì có rất nhiều người dân đã quá rõ bản chất của độc tài nên họ dễ cảm thông với người dấn thân hơn hoặc trước đây độc tài có thể kiểm soát hết đường phản biện của người bị bôi nhọ nhưng bây giờ thì không thể. Một ví dụ rõ ràng là vụ đưa em Phương Uyên lên nhận tội trên đài truyền hình. Em Uyên nhận tội nhưng thực tế đó là bản cáo trạng dành cho chính quyền độc tài vì tất cả mọi người đều biết rằng đây là vở diễn tồi. Đồng thời, nhân dân càng thấy cảm thông với Phương Uyên hơn. Đã lâu từ khi Phương Uyên nhận tội nhưng bây giờ vẫn không ngớt những bài viết ca ngợi em trên mạng. Tôi sẽ nói thêm về các điều kiện dung hòa sợ hãi này khi phân tích định tính của sợ hãi.

- Độc tài chuyển trục từ quyền sang tiền. Ở đây, tôi không cố gắng xóa đi yếu tố quyền trong cơ cấu độc tài vì ai cũng biết quyền tiền thường song hành với nhau. Tôi chỉ muốn nói là cán cân chuyển về phía tiền. Trước đây khi các thành viên trong chính quyền độc tài quan tâm đến quyền hơn thì nhóm được phân phối quyền lực rất ít và thường theo hàng dọc, tức cha truyền con nối. Cha làm quan trong chính quyền thì rồi chính quyền sẽ cơ cấu cho con làm quan. Tức trường ảnh hưởng của “lực quyền” không lớn lắm. Bây giờ khi chuyển trục từ quyền sang tiền thì giống như câu “một người làm quan cả họ được nhờ”, ngoài nhóm được phân phối quyền lực còn một nhóm được phân phối tiền lực theo chiều dọc (cha mẹ, con cái) lẫn chiều ngang (anh em, bằng hữu, người đối tác). Vì thế mà trường ảnh hưởng lúc này tăng lên bội phần. Khác với những xã hội dân chủ tiến bộ, nguồn lợi được phân phối từ quyền lực chứ không phải từ khả năng nên dẫn đến sự không công bằng trong phân phối. Và vì trường của lực tiền lớn nên những bất công này giữa các thành viên trong chính quyền càng mau chóng được khoét sâu. Trước đây chỉ có mỗi lực quyền, nếu có gì bất công thì chín bỏ làm mười còn bây giờ trường của lực tiền quá lớn nên nếu có bất công tất vợ con, anh em, bạn bè đàm tiếu, tiếng ra tiếng vào chửi bới người cũng là thành viên trong chính quyền giành giật miếng lợi. Mâu thuẫn luôn luôn có cơ thoát khỏi những đoàn kết ý thức hệ để bảo vệ chính quyền độc tài. Lúc đó sẽ có một số thành phần trong chính quyền cổ vũ cho những đả kích, chỉ trích thành phần khác cũng trong chính quyền. Ngoài ra, khi các quan đặt trọng về tiền thì tham nhũng càng lên cao. Điều này thứ nhất gây nên một lực phản kháng trong toàn thể nhân dân và lực này nâng cái ngưỡng của sợ hãi lên. Ví dụ, quan A tham nhũng có đăng lên thông tin đại chúng, dân tình bắt đầu dấy lên dư luận không đồng tình, nhưng sẽ có rất nhiều người đặt câu hỏi vì sao lại có tham nhũng và họ trả lời vì độc tài không có ai kiểm soát cả…Như vậy, dựa vào việc tham nhũng mà dân đã bắt đầu tấn công sang địa hạt khác tức chỉ trích sự độc tài và toàn trị.

Như vậy, ở định đề này ta có thể thấy một định luật sau:

- Ở giai đoạn 1, vì có lực quán tính của xã hội cũ và lực mị dân của độc tài cản lại lực trấn áp các thế lực của xã hội cũ nên ngưỡng của sợ hãi đi xuống nhưng biên độ nhỏ vì hành động nhà cầm quyền dễ đoán hơn.

- Ở giai đoạn 2, lực quán tính không còn, ngưỡng của sợ hãi xuống tận đáy bắt đầu chỉ còn Nhân Dân đối diện với Độc tài nhưng Độc tài lại không biết hay không tỏ tường lắm trong việc phải làm gì. Vì thế, ngưỡng của sợ hãi về tổng quan có đi lên nhưng biên độ giao động lớn. Giai đoạn này có thể có lợi cho một cuộc cách mạng ngược lại để lập nên chính quyền nhân dân nếu như nhân dân đủ khí lực và trí lực.

- Ở giai đoạn 3, cuộc chiến bắt đầu rõ ràng hơn, minh bạch hơn và vì có nhiều điều kiện dung hòa nỗi sợ nên càng ngày ngưỡng của nỗi sợ càng cao với biên độ nhỏ. Giai đoạn này có lợi cho một cuộc đấu tranh bất bao động ôn hòa để lấy lại chính quyền.

Lịch sử Việt Nam ta những năm thế kỷ 19-20 cho thấy rõ điều đó. Nếu như nói giặc Pháp là độc tài thực dân thì ta thấy mô hình đi đúng như thế và cuối cùng là Pháp đã trao trả ôn hòa cho vua Bảo Đại và chính quyền Trần Trọng Kim nhưng không may cho đất nước chúng ta là trong chính trường lúc đó không phải chỉ mỗi vua Bảo Đại và Pháp mà còn một quyền lực đen đúa lấp ló trong màn đêm.

Định đề 2: Ngưỡng của nỗi sợ càng cao khi càng đông người hành động trong hoặc trên ngưỡng đó.

Có một nhận định khá hợp lý là thực ra biểu đồ ngưỡng của nỗi sợ với số người cũng gần như biểu đồ với thời gian vì thời gian tồn tại của chế độ độc tài càng dài thì số người phản kháng càng cao. Tuy thế, mặc dù gần giống nhau nhưng không phải là một vì rằng có những tác nhân khác ngoài thời gian tác động lên số đông. Ví dụ có một quyết sách gì đó của chính phủ ảnh hưởng lớn đến người dân thì ngay lập tức sẽ có hàng triệu người đứng lên chống đối và số người lên cao đến nỗi số lượng chống đối qua những năm trước đó so với nó như muối bỏ bể.

Lý do ngưỡng của nỗi sợ tăng theo số người cũng rất dễ hiểu mà theo tôi có ba nguyên nhân chính:

- Người đối kháng cảm thấy tiếng nói mình không lạc lõng. Vẫn có người đồng hành với mình. Năng lượng phấn khích của đám đông cổ vũ từng người trong họ.

- Bất kỳ người đối kháng nào cũng muốn mình không phụ lòng những người đồng hành. Bạn nên nhớ nếu họ đã đứng lên đối đầu với độc tài thì ít ra họ là người dũng cảm và thường là trung thực và có tư cách. Vì thế việc họ sẵn sàng dấn thân để không phụ lòng người khác là điều khá dễ hiểu.

- Chính quyền độc tài không có khả năng đàn áp hết tất cả. Sự đàn áp như con dao hai lưỡi. Dùng nhiều tất nó sẽ quay lại phản chủ. Nếu chính quyền dùng bạo lực để đàn áp vài người thì không tạo ra một tiếng xấu gì cả. Nhưng nếu đàn áp một số lớn người thì tạo ra một khối lượng khổng lồ bất mãn với chính quyền đó là con cái, vợ chồng, anh chị em hay bạn hữu của họ (ví dụ, bắt anh Hà Vũ thì bây giờ vợ anh, em gái anh đã đứng lên đấu tranh. Bắt chị Minh Hằng thì bây giờ con chị lại lao vào đấu tranh. Bắt anh Điếu Cày thì vợ con anh lại xuống đường). Còn những người khác cũng đặt lại nghi vấn tại sao chính quyền lại đàn áp một số lớn người như thế. Có khuất tất gì đây chăng? Câu hỏi này nếu dấy lên một lần thì chưa thiệt hại gì nhưng nếu đàn áp nhiều thì tần số của câu hỏi này được nêu ra trong dân chúng càng lớn. Lúc đó dân chúng sẽ tìm ra câu trả lời của mình.

Mô hình Đổi Mới: Là mô hình biến chuyển khá tốt. Số người phản kháng chưa đông nhưng tác động được đến thành phần trong chính quyền. Hoặc thành phần chính quyền tự thân thấy được cần phải đổi mới và chính bản thân họ ảnh hưởng lên nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo cấp tiến sẽ phát động phong trào đổi mới và cho dân chúng tự do hơn. Tác nhân chủ yếu của thay đổi là thành phần bên trong (bên trong chính quyền độc tài). Một ví dụ rõ nhất cho mô hình này là Chính quyền Liên Xô thời Gorbachốp.

Mô hình Thích Nghi: Là mô hình đặc trưng cho những chế độ độc tài của xã hội lạc hậu, chậm tiến đi lên từ chế độ phong kiến. Với mô hình này, nhà độc tài sẽ đàn áp ở một số nội dung, nhưng đồng thời nới ở một số nội dung khác. Dần dần tùy vào số người đối lập mà chính quyền mở dần mức độ tự do. Thành phần đối lập cũng nương theo sự nới này mà lớn dần đi theo đà tiến của toàn xã hội. Như vậy ta dễ thấy tác nhân chính của mô hình này cả thành phần bên trong chính quyền lẫn thành phần đối lập. Hai chế độ độc tài rõ nét của mô hình này là chế độ Nam Hàn thời Pac Chung Hy và chế độ Chi Lê thời Pinochet.

Mô hình Cách Mạng: Là mô hình đặc trưng cho những chế độ độc tài vừa đi lên từ xã hội lạc hậu, chậm tiến của chế độ phong kiến vừa mang sắc thái tôn giáo hay tư tưởng gì đó có tác dụng mị dân rất mạnh. Nhà cầm quyền rất tàn bạo, không chấp nhận bất cứ một tư tưởng đối kháng nào. Đàn áp tất cả trong chừng mực và những phương tiện mình có thể. Hành động bất chấp văn minh, bất chấp đạo đức.

Vì nước Việt Nam ta có đầy đủ yếu tố của một mô hình Cách Mạng nên tôi phân tích sâu thêm mô hình này. Ta thấy mô hình này có hai đường tiềm cận, một ngang và một dọc. Đường tiệm cận ngang dài nhất (giai đoạn này số người gần đồng nhất theo thời gian): đây là thời kỳ đen tối, chính quyền độc tài điên cuồng đàn áp những người bất đồng chính kiến. Một thời gian dài tiếng nói phản kháng yếu ớt không thành hình. Thời này thì số lượng người phản kháng tăng nhưng ngưỡng của sợ hãi không tăng nhiều. Đường tiệm cận dọc là giai đoạn Cách mạng. Số lượng người vừa đủ để chiến thắng nỗi sợ, độc tài cũng yếu dần đi mất sự ủng hộ lớn trong dân chúng. Ngưỡng của sợ hãi tăng rất nhanh và đột biến so với số người.


Kẹp ở giữa hai thời kỳ này là thời kỳ tranh chấp hay trạng thái tranh chấp. Giống như một người khi mạnh nhất có thể bẻ 4 chiếc đũa, nhưng không thể nào bẻ nỗi 5 chiếc. Khi số lượng tích tụ được tương đương với 5 chiếc đũa như ẩn dụ nói trên thì chính quyền độc tài hết phương bẻ gãy. Nếu số lượng từ 1 đến 4 chiếc thì có thể bẻ gãy hoặc không (tùy vào sức khỏe từng lúc). Vì vậy giai đoạn này là giai đoạn tranh chấp mãnh liệt giữa lực lượng đối lập và chính quyền độc tài. Tác nhân chính cho mô hình này chính là thành phần bên ngoài tức Nhân Dân bị áp bức. Ví dụ cho mô hình Cách Mạng là cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập vừa rồi. Nếu không có một động thái hay một biến động đột ngột nào thì chính ở giai đoạn này thường xảy ra những triệu chứng lâm sàng của giãy chết và bất cứ một cú hích nhỏ nào cũng có khả năng gây đến sụp đổ chế độ.

Theo tôi, Việt Nam đang ở thời kỳ đầu của giai đoạn tranh chấp. Nếu biết tận dụng thời cơ, kết hợp với truyền thông để tập hợp nhiều người trong lòng đã có ý chán ghét chính quyền thì chúng ta có thể đẩy nhanh qua giai đoạn cách mạng và chúng ta sẽ chiến thắng.

Định đề 3: Ngưỡng của nỗi sợ càng cao khi tập hợp những người hành động trong hoặc trên ngưỡng biết liên kết và hỗ trợ nhau.

- Khi các nhà đối lập hỗ trợ lẫn nhau thì trường thông tin được mở rộng ra. Nhờ trao đổi và thảo luận rộng rãi, các nhà đối lập sẽ biết nhiều cách lách, nhiều cách lợi dụng kẻ hở của chính quyền độc tài để đấu tranh. Nhờ có kinh nghiệm người đi trước mà nhà đối lập đã trang bị sẵn nhiều kiến thức trong đó có kiến thức về pháp luật để tự tin hơn trong lúc đối thoại với chính quyền độc tài.

- Các nhà đối lập hỗ trợ nhau thì có những nỗi sợ hãi triệt tiêu được ngay. Ví dụ, sợ mẹ già không ai chăm sóc nhưng lúc đó các bạn của họ bảo cứ yên tâm đi chúng mình thay nhau chăm sóc cụ thì nỗi sợ này giảm đi rất nhiều…Có những nỗi sợ hãi về tâm lý như bị chính quyền độc tài bôi nhọ, bạn bè xa lánh, thân thuộc khổ tâm đều có thể mất đi hoặc giảm thiểu nếu có liên kết vì lúc đó những người khác sẽ giải thích tường tận cho mọi người biết và tất cả mọi người sẽ nhìn vào hành động của nhà đối lập một cách thân thiện, cảm thông thậm chí là khích lệ, ủng hộ hơn.

- Nếu biết liên kết và hỗ trợ nhau thì những yêu sách để cứu người cũng làm cho nhà đối lập yên tâm hơn. Ngay gần đây, chúng ta đã có hai vụ rõ ràng là vụ cứu hai bạn Hư Vô và Gió Lang Thang, cũng như vụ đám đông đấu tranh áp lực để đòi chính quyền thả Lê Anh Hùng ra.

- Mức độ ảnh hưởng của liên kết cũng tăng dần theo chiều rộng và chiều sâu của liên kết. Chiều rộng có nghĩa là ta mở rộng liên kết ra, không phải chỉ trong nhóm chúng ta hay trong tập hợp những nhóm ta yêu thích mà còn liên kết tất cả các nhóm lại với nhau. Nếu chỉ liên kết từng nhóm một tuy có tăng nhưng không tăng mạnh như tất cả thành phần đối lập với chính quyền độc tài đều liên kết và hỗ trợ nhau. Ví dụ như bài trước tôi đã viết ba thành phần chủ chốt, hiện tại chúng ta đã có sự liên kết khá bền giữa nhóm yêu nước chống giặc Tàu với nhóm dân oan. Nếu mọi người sẵn sàng mở lòng ra với nhóm những ngươi đấu tranh cho dân chủ nữa thì mức độ ảnh hưởng lên cao hơn nhiều. Chiều sâu có nghĩa là sự liên kết trở nên mật thiết hơn đến độ các thành viên trong nhóm trở thành anh em, ruột thịt với nhau. Phải nói nhóm biểu tình chống Trung Quốc xâm lược đã chứng tỏ được sự liên kết mật thiết này. Như biểu đồ dưới chỉ rõ chúng ta có cơ hội làm dịch giai đoạn tranh chấp vào trong và làm ngắn nó lại.


 
Định đề 4: Ngưỡng của nỗi sợ càng cao khi dân trí hoặc khả năng truyền thông của dân chúng lên cao.
Dân trí ở đây là nói chung cho cả quan lẫn dân. Trình độ của nhà đối lập lên cao thì họ biết sử dụng những phương pháp nào hiệu quả nhất, họ sáng tạo nhiều phương pháp hơn, họ đấu tranh bài bản hơn, biết kết hợp nhiều thành tố liên quan với nhau như kinh tế chính trị, pháp luật và truyền thông. Trình độ của quan lên cao thì vì giữ bộ mặt của mình các quan cũng cố tỏ ra dân chủ ở một số lĩnh vực, thậm chí với bản chất độc tài nên họ nghĩ cứ để cho dân làm việc này việc nọ thì không bao giờ dân có thể qua mặt họ được. Chính sự không tiên liệu và khinh thường khả năng của nhân dân đã dẫn đến diệt vong bao chế độ độc tài. Trình độ những người thành phần thứ ba (coi như không liên quan trong cuộc đấu tranh giữa độc tài và thành phần đối lập) lên cao thì họ không bị mị dân nữa, sự bôi nhọ của chính quyền đối với nhà đối lập ít tác dụng hơn. Cha mẹ, anh em, bạn hữu của nhà đối lập thay vì trước đây xa lánh, khinh rẻ nhà độc lập thì bây giờ tự hào về họ. Nếu họ có mệnh hệ gì thì chính những người này ít thì căm ghét chế độ hơn, nhiều thì xông xáo tiếp bước trên con đường của nhà đối lập. Hoặc nhờ thế mà lúc chính quyền độc tài cấm hoặc phong tỏa kinh tế nhà đối lập thì có những người thuộc thành phần thứ ba sẵn sàng ra tay giúp đỡ.
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến ngưỡng của nỗi sợ là truyền thông. Trước đây, người ta bịt miệng, trói tay chân bạn lại và mắng sa sả bạn là đồ phản quốc, gián điệp mà bạn không có cách gì khác để đáp lại; thì bây giờ khả năng truyền thông đã lên cao nên bạn có nhiều cách đưa những phản biện của bạn đến nhân dân. Thậm chí không cần bạn làm điều đó mà những người cùng chí hướng của bạn sẽ làm điều đó.
Khả năng truyền thông cao cũng góp phần đưa dân trí và nhận thức của nhân dân lên cao thì nhà cầm quyền khó lòng mà mị dân đồng thời điều này ngăn ngừa không cho chính quyền độc tài đàn áp đối lập một cách ngang ngược, thiếu sự tôn trọng nhân dân. Ví dụ vụ bắt em Nguyễn Phương Uyên vừa rồi là cú tát mạnh vào bộ mặt vốn đã đen đúa của chế độ.
Định đề 5: Ngưỡng của nỗi sợ của cá nhân hoặc tổ chức càng cao nếu địa vị của họ trong xã hội càng cao.
Điều này quá dễ hiểu. Khi địa vị cao thì tầm ảnh hưởng rộng. Chính quyền cũng phải e ngại khi đàn áp vì thứ nhất gây bất mãn đến một số lượng lớn dân chúng, thứ hai là không thể ém nhẹm. Đàn áp một Phật tử Phật giáo Hòa Hảo thì không ai biết, xử quấy quá bậy bạ cũng không ai hay. Nhưng đàn áp một trí thức như Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sỹ Nguyễn Quang A thì hàng triệu người biết và ém nhẹm là việc làm không tưởng. Bởi thế, người ta rất dễ bắt anh nông dân chỉ chửi anh chủ tịch xã cướp đất của anh ta nhưng lại khó có thể bắt nhà trí thức chỉ trích Thủ tướng làm việc kém gây thất thoát nghiêm trọng đến tài sản quốc gia.
Định đề 6: Khi đất nước tham dự vào càng nhiều các quy chế của thế giới thì ngưỡng của nỗi sợ càng cao.
Độc tài thường hay bất chấp đạo đức, văn minh và lương tri. Họ thường hay nhổ toẹt vào những điều họ đã cam kết, đã đặt bút ký. Tuy nhiên, với mục đích lòe thiên hạ, lòe các thành phần ấu trĩ ngây thơ ở trong nước lẫn thế giới thì khi ký kết vào một quy chế thế giới nào đó rồi, độc tài cũng đành chấp nhận một số mục nào đó của quy chế. Vì vậy, ngưỡng của sợ hãi cũng tăng lên.
Ngoài ra, trên thực tế ngưỡng của sợ hãi đã lên cao hơn nhiều nhưng do dân chúng không có thói quen hành xử một cách bài bản nên bị lấp lú bởi một số sợ hãi ảo. Ví dụ, trên nguyên tắc những người bị chà đạp nhân phẩm có thể kiện lên tòa quốc tế, tòa án nhân quyền Strassburg... nhưng rất ít người dùng biện pháp này vì sợ nhiêu khê. Một thói quen sợ hãi không đáng có. Ví dụ, chị Bùi Minh Hằng đã đủ điều kiện để kiện chính quyền Việt Nam ra tòa thế giới vì chính quyền đã đưa chị vào trại phục hồi nhân phẩm không lý do, anh Lê Anh Hùng cũng thế. Đặc biệt nhóm Công án Bia Sơn nếu họ hoặc thân nhân họ cùng đứng đơn kiện chính quyền Việt Nam thì xác suất thắng rất lớn vì có khía cạnh ăn cướp tài sản của chính quyền.
Một khi chính phủ đã tham dự vào những quy chế của quốc tế thì dù là chính phủ sắt máu đến đâu (trừ những chính phủ ốc đảo như Bắc Triều) cũng phải tôn trọng án tòa. Nếu không thì rất đơn giản tòa ra lệnh phong tỏa tài sản, cấm các quan chức đi lại,…
Một chiến thắng của một nhà đối lập trước chính quyền độc tài ở phiên tòa quốc tế một mặt ép chính quyền hành động một cách trách nhiệm và văn minh hơn; lúc đó chính quyền sẽ chùn tay hơn trong những quyết định đàn áp khác. Mặt khác, cổ vũ cho phong trào đối lập vì họ được trang bị thêm một vũ khí hữu hiệu để bắt chính quyền hành xử đúng mực.
Qua phân tích các định đề và áp dụng cho thực tiễn Việt Nam có thể thấy được Việt Nam đang nằm trong giai đoạn cuối của chế độ độc tài và đang ở thế tranh chấp giữa Nhân dân yêu chuộng tự do dân chủ với chính quyền Đảng trị độc tài. Đã xuất hiện một số triệu chứng giãy chết: như kêu án quá nặng cho các nhà dân chủ, như bắt em Nguyễn Phương Uyên, đàn áp những người yêu nước chống quân xâm lược Trung Quốc và gần đây nhất là trò phát hành Phiếu lấy ý kiến đóng góp dự thảo Hiến Pháp... Ở trên, tôi có viết “bất cứ một cú hích nhỏ nào cũng có khả năng gây đến sụp đổ chế độ”. Chính vì không biết cú hích nào sẽ là cú hích chung cuộc nên hợp lý nhất là các nhà đối lập phải tận dụng hết tất cả các cơ hội không nên nản lòng, buông xuôi.

Gia D Le

(DLB) 

Thử sống với lương tối thiểu!

Với tiền lương 3 triệu đồng/tháng, không chỉ có 2 chị bạn tôi nghỉ việc mà chắc chắn còn nhiều người nữa cũng “dứt áo ra đi” bởi phòng nhân sự vừa đăng thông báo tuyển dụng “không giới hạn thợ may công nghiệp”
Má tôi ở Trà Vinh vừa gọi điện thoại lên bảo tôi xin phép nghỉ việc mấy hôm để về cho người ta “coi mắt”. Tôi bảo không được vì mới vừa nghỉ Tết xong, vả lại lúc này có nhiều đơn hàng nên phải tranh thủ làm. Nghe vậy, má tôi nói: “Không cho nghỉ thì bỏ luôn, về dưới này làm ruộng ăn”. Tôi năn nỉ: “Không được đâu má ơi, về dưới làm ruộng dễ gì kiếm được 3 triệu đồng mỗi tháng”. Má tôi nghe vậy thì làm thinh.
 Ăn trước, trả sau
Sau mấy tháng mất việc, đầu tháng 1-2013, tôi tìm được việc làm mới tại một công ty ở quận 12 - TPHCM. Sau khi đọc hồ sơ, thấy tôi không có bằng cấp mà chỉ có kinh nghiệm, trưởng phòng nhân sự nói: “Coi như bạn chưa qua đào tạo nghề nên chỉ được hưởng mức lương bằng với lương tối thiểu, ngoài ra còn có phụ cấp. Nếu cộng tất cả các khoản thì thu nhập của bạn mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng. Đồng ý thì ký hợp đồng, không cần phải thử việc”.
Đang thất nghiệp nên tôi và mấy chị bạn vội đặt bút ký ngay vào bản hợp đồng lao động. Đến nay, tôi đã lãnh lương được 2 lần. Tính đổ đồng cũng được khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng như lời trưởng phòng nhân sự nói. Tuy nhiên, do ăn trước làm sau nên lãnh lương ra thì phải trả nợ đã vay mượn trước đó để xoay xở trong thời gian thất nghiệp. Vì vậy, lúc nào tôi cũng có cảm giác mình là... con nợ.
Tuần trước, lãnh lương xong, 2 chị bạn tôi đã quyết định... dứt áo ra đi. Một chị chuyển qua giúp việc nhà cho một người nước ngoài ở quận 7 - TPHCM vì “được bao ăn, bao ở”; còn chị kia trẻ hơn thì úp úp, mở mở: “Bà chị họ mình lấy chồng bên Đài Loan, vừa rồi chị về ăn Tết và rủ mình qua bên đó cho có chị, có em. Thôi thì cứ thử vận may một lần xem sao chớ ở bên này làm mướn hoài, ăn còn không đủ, lấy đâu mà phụ giúp gia đình?”. Đáng nói là, không chỉ có 2 chị bạn tôi nghỉ việc bởi phòng nhân sự vừa đăng thông báo tuyển dụng “không giới hạn thợ may công nghiệp”.

Công nhân ngoại tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn.
Nếu chỉ ăn thôi thì dư...
Mấy hôm trước, cô chủ nhà trọ của chúng tôi phối hợp với Hội LHPN phường tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, buổi nói chuyện đã nhanh chóng chuyển sang một cuộc tọa đàm “Làm thế nào để sống với mức lương tối thiểu?”. 48 nam, nữ công nhân có mặt đã tham gia ý kiến rất rôm rả. Chị Phương, đang làm việc tại KCN Bình Chiểu, nói: “Dễ ợt. Lãnh lương xong là mình mua chục ký gạo, chai nước mắm, bịch bột nêm...”.
Anh Bình làm chung với chị Phương thì “hiến kế”: “Lãnh lương ra tôi nộp ngay cho bà chủ quán cơm đầu hẻm. Coi như tháng đó dù có thế nào đi nữa thì mình cũng no bụng!”. Gần chục ý kiến tương tự như vậy. Mọi người vừa phát biểu vừa cười nghiêng ngả y như thể cuộc sống khốn khó trước mặt “chẳng là cái đinh gì!” như lời anh Thăng, đang làm việc tại KCN Sóng Thần (Bình Dương), nói.
Thế nhưng, những nụ cười chợt tắt lịm khi chị Hồng, có chồng làm công nhân tại KCX Linh Trung II, lên tiếng: “Các anh chị còn độc thân, mạnh khỏe nên tiền lương như vậy cũng có thể gói ghém. Tuy chật vật nhưng không đến nỗi nào. Còn như vợ chồng tôi, đứa lớn học lớp 2, đứa nhỏ đi mẫu giáo, mẹ chồng tôi bệnh nằm liệt một chỗ, bản thân tôi bị tai nạn mất sức lao động nên không thể làm việc nặng. Tiền lương của chồng tôi mỗi tháng được gần 5 triệu đồng như muối bỏ biển. Nhiều hôm, không còn tiền, cả nhà phải ăn cơm với rau muống luộc chấm mắm ruốc. Người lớn thì không sao, chỉ tội con trẻ và thương mẹ già...”.
Nói đến đây, chị nghẹn lời. Chúng tôi cũng lặng đi.
Câu hỏi “Làm thế nào để sống với mức lương tối thiểu?” lại làm ray rứt.

Cần nhiều thứ
Anh Nguyễn Văn Nam, đang làm việc tại một công ty ở quận Thủ Đức - TPHCM, đưa ra một bảng khảo sát chi tiêu mà anh và bạn bè đã thực hiện để phục vụ đợt tăng lương đầu năm 2013 của công ty. Các khoản chi cụ thể là: Ăn sáng 30 ngày, mỗi ngày 10.000 đồng, vị chi là 300.000 đồng. Buổi trưa ăn ở công ty nên không tốn tiền. Bữa tối mỗi ngày 20.000 đồng, 30 ngày là 600.000 đồng. Tiền nhà 600.000 đồng; tiền điện, nước, gas, mắm, muối: 300.000 đồng; nhu yếu phẩm (xà phòng tắm, giặt, gội...) 100.000 đồng; tiền xăng 200.000 đồng; tiền đám tiệc (cưới hỏi, thôi nôi, sinh nhật...) trung bình khoảng 300.000 đồng; các khoản linh tinh (cắt tóc, vá xe, sửa xe...) 100.000 đồng. Các bạn nữ thì thêm khoản áo quần, son phấn 100.000 đồng...
“Cộng chung tất cả các khoản là từ 2,5 triệu đến 2,6 triệu đồng. Nếu tiền lương 3 triệu đồng thì các bạn còn dư được 400.000 đồng phòng khi hữu sự. Tuy nhiên, với mức chi phí cho cuộc sống như vậy thì các bạn phải không đi chơi, không ăn quà vặt, không xem phim, không đọc báo, không xem tivi, khó có thể có chồng, có vợ; nếu có chồng, vợ rồi thì khoan vội có con; nếu có con rồi thì không thể cho con đi học... Các bạn cũng không được đau ốm bệnh hoạn, không có bạn bè, không thể quan tâm đến người thân, người ở xa không thể về thăm nhà...”- Nam kết thúc một cách hóm hỉnh.

(Người Lao động) 

Bí mật về “Vạn Lý Trường Thành Ngầm” của Trung Quốc

Ngày 2/1/2013, Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật ngân sách Bộ Quốc Phòng tài khóa 2013. Luật mang tên National Defense Authorization Act for Fiscal Year 2013 (NDAA).
Trong bộ luật, Quốc Hội yêu cầu hành pháp báo cáo về tình trạng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, đồng thời nêu những kế hoạch đối phó, thời hạn báo cáo được ấn định trễ nhất là ngày 15/8/2013. Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Bộ Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đánh giá kỹ về địa đạo hạt nhân của Trung Quốc và Bộ Tư Lệnh Chiến Lược Mỹ (United States Strategic Command- USSTRATCOM) phụ trách làm báo cáo. Tin tức này được các báo thổi phồng lên với những cái tựa giựt gân như “Tổng thống Obama muốn vô hiệu hóa Vạn Lý Trường Thành ngầm của Trung Quốc”. Một tựa bài báo khác ghi: “Mỹ mù tịt về vũ khí hạt nhân của Trung Quốc”. “Mỹ phát hoảng vì Vạn Lý Trường Thành ngầm của Trung Quốc”…
Đồng thời với đạo luật NDAA, báo chí đưa tin về cuộc nghiên cứu của trường Đại học Georgetown do giáo sư Phillip Karber hướng dẫn, kết quả nghiên cứu cho rằng, những đánh giá về số lượng đầu đạn hạt nhân trước đây lả 300, không chính xác, mà thực tế là Trung Quốc đã sở hữu số lượng đầu đạn hạt nhân gấp 10 lần, tức là 3,000.
2. Tổng quát về đạo luật ngân sách quốc phòng tài khóa 2013 (NDAA)
Dự thảo luật H.R. 4310 được Quốc Hội thông qua và Tổng thống Obama ký ban hành thành luật ngày 2-1-2013. Luật mang tên National Defense Authorization Act for Fiscal Year 2013 (NDAA), ấn định ngân sách Bộ Quốc Phòng tài khóa 2013 là 642,7 tỷ USD.
Đạo luật cho phép Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ sử dụng ngân sách để thực hiện những hoạt động thích nghi được ghi rõ trong đạo luật, từ các chương, mục, điều, khoản… Những cơ quan liên hệ của bộ quốc phòng phải làm những báo cáo cho quốc hội, được ấn định nhiều thời gian riêng biệt khác nhau.
Tất cả những chi tiêu, từ tiền trả lương cho nhân viên, quỹ hưu bổng, bảo hiểm sức khỏe, đến việc mua sắm vũ khí, huấn luyện, nghiên cứu, chi phí tại Afghanistan, Iraq, NATO, chi phí về chương trình hạt nhân của Iran, Bắc Hàn và ngay cả về vũ khí hạt nhân và chương trình không gian của Trung Quốc….

Hầm nguyên tử của Trung Quốc.
Riêng về khả năng quân sự của Trung Quốc, đạo luật có 3 mục buộc hành pháp phải báo cáo trễ nhất là ngày 15-8-2013. Có phần ghi rõ phải báo cáo về khả năng vũ khí qui ước và vũ khí hạt nhân trong đường hầm của nước này. (cf. Sec. 1045. Reports on capability of conventional and nuclear forces against certain tunnel sites on nuclear weapons program of the Peoples Republic of China).
Báo cáo cho biết những chi tiết như sau:
- Đánh giá về chiến lược hạt nhân của Trung Quốc. Mô tả chi tiết về kho vũ khí hạt nhân với số lượng đầu đạn, đối chiếu, so sánh với kho vũ khí của Hoa Kỳ.
- Đưa ra kết luận, có phải Hoa Kỳ đã đánh giá quá thấp về khả năng hạt nhân của Trung Quốc hay không? Phải đưa ra những biện pháp vô hiệu hóa các đường hầm và vũ khí cất giấu bên trong. Đánh giá chương trình không gian của nước này…
3. Báo cáo của nhóm nghiên cứu đại học Georgetown
3.1. Công trình nghiên cứu
Theo trang tin Defense News, thì sau trận động đất năm 2008 tại Tứ Xuyên, một nhóm nghiên cứu của trường đại học Georgetown, Washington D.C., do giáo sư Phillip A. Karber hướng dẫn, đã tiến hành một cuộc nghiên cứu kéo dài 3 năm để phân tích và tìm hiểu những vũ khí nào được cất giấu trong đó, đồng thời lập một bản đồ sơ bộ về vị trí của các căn cứ ngầm.
Giáo sư Phillip A. Karber từng là một chiến lược gia xuất sắc của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ trong thời chiến tranh lạnh.
Sau 3 năm kiên trì và tích cực, nhóm nghiên cứu dịch hàng trăm tài liệu quân sự của Trung Quốc, thu thập hàng tấn tài liệu từ các tạp chí quân sự, tin tức trên Internet, các Blog, các cuộc phỏng vấn, hình ảnh trên các diễn đàn…
Ngày 29/11/2012, tờ Washington Post dẫn bản báo cáo có tựa đề “Tác động chiến lược của Trường Thành ngầm” (Strategic Implications of China’s Underground Great Wall), dài 363 trang, được công bố ngày 18/11/2012.
Kết quả nghiên cứu cho rằng số lượng vũ khí hạt nhân mà các cơ quan tình báo đưa ra con số 300 đầu đạn hạt nhân là không chính xác, sự thật Trung Quốc sở hữu gấp 10 lần, với con số 3.000 đầu đạn được cất giấu trong hệ thống ngầm dài 5.000 km.
Bản báo cáo gây bất ngờ, sự chú ý và gây tranh cãi.
3.2. Những tranh cãi chung quanh hồ sơ nghiên cứu của giáo sư Phillip Karber
3.2.1. Nghi ngờ về tính xác thực của bản nghiên cứu. Một số người cho rằng bản nghiên cứu lấy ra từ những tài liệu như Google Earth, các Blog, tạp chí quân sự, và nhất là thông tin từ những câu chuyện hư cấu trong bộ phim giả tưởng về tâm lý lịch sử của người lính pháo binh Trung Quốc.
3.2.2. Phản đối của các chuyên gia về việc cấm phổ biến vũ khí hạt nhân
Ông Gregory Kulacki, một nhà phân tích về hạt nhân Trung Quốc, đã công khai chỉ trích giáo sư Karber trong một bài thuyết trình gần đây ở Washington. Ông Kulacki gọi con số 3.000 là “con số lố bịch” và cho rằng phương pháp nghiên cứu dựa trên những bài viết trên các Blog của Trung Quốc là “kém hiểu biết và lười biếng”.
Những chuyên gia về việc cấm phổ biến vũ khí hạt nhân chính là những người phản đối quyết liệt nhất. Họ lo ngại rằng bản nghiên cứu sẽ hâm nóng lên sự tranh cãi về việc cần phải duy trì kho vũ khí hạt nhân trong thời đại ngày nay, khi mà nổ lực cắt giảm vũ khí hạt nhân sau chiến tranh lạnh đang tiến hành. Sự chạy đua sản xuất vũ khí hạt nhân có thể đưa loài người đến bờ vực thẩm của hủy diệt.
Trong nhiệm kỳ đầu, Tổng thống Obama đã nổ lực thực hiện việc cắt giảm số đầu đạn nguyên tử thông qua Hiệp ước START Mới (New START=Strategic Arms Reduction Treaty) được ký kết với Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev ngày 8-4-2010, cắt giảm 30% để hai bên chỉ giữ 1.550 đơn vị mà thôi. Hiệp ước làm cho thế giới cảm thấy an toàn hơn.
Hồ sơ nghiên cứu của trường đại học Georgetown được gởi tới hàng loạt quan chức cao cấp Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ khiến cho Quốc Hội phải mở cuộc thảo luận.
4. Vạn Lý Trường Thành ngầm
4.1. Vạn Lý Trường Thành nổi
Vạn Lý Trường Thành là một bức tường thành nổi tiếng của Trung Hoa được liên tục xây dựng bằng đất và bằng đá từ thế kỷ thứ 5 TCN cho đến thế kỷ 16, để bảo vệ Đế quốc Trung Hoa khỏi những cuộc tấn công của người Mông Cổ, người Thổ Nhỉ Kỳ và những bộ tộc du mục khác ở phía Bắc như Mãn Châu chẳng hạn.
Bức từng thành dài 6.352 km (3.948 dặm Anh).
Tường thành có 5 đoạn chính:
-      1. Năm 208 TCN (nhà Tần),
-      2. Thế kỷ thứ 1 (nhà Hán),
-      3. Thế kỷ thứ 7 (nhà Tùy),
-      4. Từ 1138 đến 1198 (nhà Nam Tống),
-      5. Từ 1368 đến 1640 (từ vua Hồng Vũ đến vua Vạn Lịch, nhà Minh)
Một nhà sử học Tây phương cho biết, đã có 3.500.000 người bị trưng dụng vào việc xây bức tường. Và số người chết lên tới hơn một triệu vì kiệt sức, đói khát và bệnh tật.
4.2. Đường hầm bí mật năm 1965
Cách đây 30 năm, trên truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, công trình số 6501 dài 17 km dưới lòng đất, khởi công từ năm 1965 và đã đình chỉ vào năm 1973.
Tân Hoa Xã cho biết công trình 6501 giống như một mê cung, gồm 3 tầng thông nhau được đúc bằng bê tông cốt thép. Với chiều dài 17 km, gồm 25 hang động lớn nhỏ, có diện tích hàng trăm mét vuông, công trình 6501 đủ rộng cho 4 xe ca dàn hàng ngang di chuyển và có cả xe điện lưu thông trên đường rày.
Các chuyên gia Trung Quốc tiết lộ, đường hầm năm 1965 có 17 cái “giếng trời” cao 80 m, đường kính 20 m dùng để phóng hỏa tiễn.
Ông Tăng Trung Dân, một công nhân xây dựng 6501 thuật lại, từ khi khởi công đến lúc đình chỉ năm 1973, mọi tin tức được giữ bí mật, ngay cả chính quyền địa phương cũng không hay biết gì về đường hầm này cả. Những công nhân đào hầm được điều đến cũng không biết mình đang ở đâu, xây dựng công trình với mục đích gì. Và cho đến nay, đường hầm chứa những gì, lý do tại sao đình chỉ năm 1973, người ngoài cũng không có ai biết được.
4.3. “Bật mí” hầm bí mật
Ngày 12/5/2008, trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Tứ Xuyên làm thiệt mạng 62.000 người đã phơi bày trước thế giới một công trình quân sự bí mật qua hình ảnh của những ngọn đồi bị sụp lún xuống một cách kỳ lạ, theo hình dạng của những đường hầm, vì bên dưới trống rỗng. Thêm vào đó, ngay sau khi trận động đất, là cảnh hàng ngàn chuyên gia hạt nhân, với mặt nạ và quần áo chống phóng xạ, được huy động đến hiện trường. Đúng là đường hầm có chứa vũ khí hạt nhân.
4.4. Trung Quốc thừa nhận có đường hầm
Sau trận động đất ở Tứ Xuyên, biết rằng không thể che đậy được nữa, Trung Quốc thừa nhận có đường hầm chứa vũ khí.
Đài truyền hình nhà nước CCTV loan tin, kể từ năm 1995, Quân đoàn Pháo Binh số 2 đã huy động hàng chục ngàn quân nhân tới xây dựng màng lưới đường hầm dài 3.000 dặm (4.800 km) dưới đồi núi tỉnh Hà Bắc.
Bản tin có đoạn, “một căn cứ tên lửa được xây dựng dưới lòng đất, sâu hàng trăm mét, có thể chịu đựng được một vài cuộc tấn công hạt nhân. Các đường hầm nối với những căn cứ tên lửa này là “Vạn Lý Trường Thành dưới lòng đất” (Underground Great Wall). Tự hào so sánh như thế là do chiều dài của cả hai gần giống nhau (6.352 km và 5.000 km).
Đài CCTV cũng đã làm một bộ phim tài liệu, tiết lộ rằng quân đội Trung Quốc đang xây dựng những cơ sở dưới lòng đất, cho phép đánh trả trong trường hợp bị tấn công hạt nhân.
Theo số liệu được công bố thì có 60.000 người, trong đó có 8.342 kỹ sư tham gia xây dựng. Khoảng 1,51 tỷ mét khối đất đá đã được đào lên.
Ngày 7/12/2011, tờ báo Pháp Le Nouvel Observateur, khi nói đến Vạn Lý Trường Thành ngầm, đã kết luận “Chắc chắn các vệ tinh do thám và các thiết bị nghe lén trên toàn trái đất sẽ theo dõi mọi động tĩnh phát ra từ cái ổ chuột chũi khổng lồ này”.
5. Bốn chục căn cứ ngầm của Trung Quốc
Ngày 4/3/2012, trang mạng bình luận quân sự của Nga loan tin, Không quân Trung Quốc đã xây dựng ít nhất là 40 căn cứ ngầm sâu trong lòng đất, có thể chứa tới 1.500 phi cơ, tàu ngầm, hỏa tiễn và nhiều vũ khí quan trọng khác.
Các căn cứ ngầm này được thiết kế để có khả năng còn sống sót sau những trận không kích dữ dội bằng vũ khí tấn công mặt đất, bom xuyên phá boongke (bunker) rất chính xác, thậm chí cả vũ khí sinh học và hạt nhân của đối phương. Những căn cứ ngầm này rất khó bị vệ tinh gián điệp và phi cơ do thám phát hiện, bởi vì nó được xây dựng trong lòng núi. Các căn cứ này phục vụ cho cả hải quân, lục quân và không quân, sâu từ 100 mét đến gần 1.000 mét với chiều dài 4.800 km.
Quân Đoàn Pháo Binh số 2 quản lý những căn cứ này.
Nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, việc gia tăng gấp rút số lượng và qui mô căn cứ cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động bí mật mà bên ngoài không hay biết.
Trung Quốc đã từng xác nhận rằng các căn cứ ngầm nhằm mục đích thực hiện đánh trả sau khi bị tấn công.
Căn cứ ngầm không phải là điều mới lạ, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Bắc Hàn, Nam Tư và Albania cũng đã có những căn cứ sâu dưới lòng đất, đó là phòng thủ bị động, mục đích bảo vệ an toàn kho vũ khí chớ không có khả năng tấn công trả đủa tức thời.
Căn cứ ngầm cũng có những điểm yếu của nó, đặc biệt là công trình xây dựng chịu sự hạn chế về điều kiện địa chất. Công trình lớn rất dễ bị thấm nước vì dưới lòng đất thường có nhiều mạch nước ngầm do đó, mức độ an toàn không bảo đảm.
Qua phân tích những hình ảnh thì các căn cứ ngầm thường được xây dựng ở các vùng lân cận với sân bay trên mặt đất. Một số căn cứ bị khám phá do những cửa hang rất lớn vừa đủ chỗ cho phi cơ ra vào.
Bí mật đường hầm của Trung Quốc bị tiết lộ từ nước Albania. Nước này mua nhiều phi cơ của Trung Quốc và đã nhờ giúp xây những căn cứ ngầm theo kỹ thuật của Trung Quốc.
Sau khi hình ảnh các căn cứ ngầm của Albania bị tiết lộ, các nhà quan sát có thể suy đoán được đường hầm của Trung Quốc như thế nào.
Tạp chí quốc phòng Asia Pacific Defense của Đài Loan viết, hỏa tiễn tầm trung và tầm xa của Trung Quốc, ban đầu triển khai trên mặt đất rất dễ bị vệ tinh gián điệp phát hiện và có thể bị tấn công bằng tên lửa đánh chặn từ xa, do đó Trung Quốc di chuyển toàn bộ hàng trăm bệ phóng hỏa tiễn xuống sâu dưới lòng đất hàng trăm mét, gọi là “giếng trời” có đường kính 20 m, được ngụy trang rất kỹ.
6. Quân Đoàn Pháo Binh số 2
Quân Đoàn Pháo Binh số 2 (The Second Artillery Corps-SAC) là lực lượng hỏa tiễn chiến lược của Trung Quốc. Hoả tiễn chiến lược là hỏa tiễn tầm xa còn gọi là liên lục địa (Inter-Continental Missile) thường là hỏa tiễn đạn đạo (Ballistic Missile) mang đầu đạn hạt nhân.
Hỏa tiễn liên lục địa có tầm bắn xa từ 5.000 km đến trên 13.000 km. Hỏa tiễn đạn đạo có đường đi qua 3 giai đoạn. Bắn thẳng lên trời vượt qua bầu khí quyển bao phủ trái đất. Kế đó, nhờ sức đẩy của chất nổ trước khi ra khỏi bầu khí quyển, đi trong tình trạng không có sức hút của quả đất, mọi vật lơ lửng không có trọng lượng như nhau ở bên ngoài vũ trụ. Sau cùng, rơi trở lại mặt đất và đánh vào mục tiêu.
Vũ khí hạt nhân của Trung Quốc được cất giấu trong hệ thống đường hầm dưới lòng đất, sâu cả trăm mét, mà Trung Quốc tự hào cho rằng đó là “Vạn Lý Trường Thành Ngầm”.
Số lượng và đặc tính kỹ thuật của các loại vũ khí được cất giấu trong Vạn Lý Trường Thành Ngầm là một bí mật quân sự của Trung Quốc.
Viên tướng hồi hưu người Nga là Viktor Yesin ước tính Trung Quốc có khoảng 1.800 đầu đạn hạt nhân, với 900 được triển khai, số còn lại thì cất giấu dưới những căn cứ trong hệ thống đường hầm.
Quản lý kho vũ khí trong Vạn Lý Trường Thành Ngầm là Quân Đoàn Pháo Binh Số 2 bao gồm khoảng từ 90.000 đến 120.000 nhân viên. Quân đoàn SAC được thành lập ngày 1/7/1966, lần đầu tiên xuất hiện là 1/10/1984. Bộ chỉ huy đặt tại Bắc Kinh.
Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn sáu lữ đoàn hỏa tiễn đạn đạo độc lập khác, chỉ nhận lệnh từ Quân Ủy Trung Ương mà thôi. Sáu lữ đoàn này được bố trí ở những điểm trọng yếu trên khắp nước.
Theo đánh giá của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, thì Trung Quốc là quốc gia đứng hàng thứ ba sở hữu đầu đạn nguyên tử, sau Mỹ và Liên Xô, số lượng đầu đạn được ước đoán là từ 240 đến 300, nhưng mới đây, nhóm nghiên cứu của giáo sư Phillip Karber cho rằng con số to gấp 10 lần, tức khoảng 3.000.
7. Tập Cận Bình: Tập trung cao độ, sẵn sàng chiến đấu
Chỉ trong vòng hai tháng sau khi nhậm chức, Tập Cận Bình đã đến thăm ba quân chủng hải, lục và không quân, kêu gọi binh sĩ tập trung cao độ, sẵn sàng chiến đấu với khẩu hiệu “Có lệnh là đến. Đã đến là đánh. Đã đánh thì phải thắng”.
Trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp chủ quyền ở Đông Hải và Nam Hải, thái độ của Tập Cận Bình đã gây sự chú ý của các nước láng giềng và Hoa Kỳ. Tập Cận Bình thường xuyên nhắc nhở về “giấc mơ phục hưng dân tộc Trung Hoa vĩ đại, đó là xây dựng một quân đội hùng mạnh”
8. Những biện pháp vô hiệu hóa hệ thống đường hầm của Trung Quốc
8.1. Bom xuyên phá boongke (bunker)
Ngày 12/2/2012, giới truyền thông Mỹ cho biết Quốc Hội Hoa Kỳ đã chấp thuận một ngân khoản bổ sung là 81 triệu USD để cải tiến bom xuyên phá boongke. Loại bom này gọi tắt là MOP (Massive Ordnance Penetrator)
Bom MOP nặng 14.000Kg, dài 6,2mét, chứa 2.500 kg chất nổ có thể xuyên qua lớp bê tông 61 m trước khi phát nổ. Siêu bom MOP được hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) hướng dẫn nên rất chính xác.
Các chuyên gia cho biết loại bom hạt nhân MOP hiện tại, B61-11, không đạt được kết quả mong muốn, cho nên kế hoạch nâng cấp đang thực hiện để chế tạo B61-12. Theo công thức cũ, khoa học gia Dương Nguyệt Ánh có thể tăng cường liều lượng, pha chế, nâng cấp để mức độ xuyên phá đạt được mục đích yêu cầu, rõ ràng là có thể giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, vì độ sâu khác nhau của đường hầm nên phải dùng nhiều trái bom mới loại bỏ mối đe dọa này.
8.2. Tái thiết kế phi cơ ném bom chiến lược B-2
Hai công ty Northrop Grumman và Locheed Martin đang nổ lực nâng cấp phi cơ ném bom chiến lược tàng hình siêu thanh B-2 để mỗi chiếc có thể mang hai quả bom MOP B61-12 nặng 14.000 kg.

B-2 là phi cơ ném bom chiến lược, nhờ kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 nên có thể vượt qua các hàng rào phòng không dày đặc. B-2 đắt tiền nhất, từ 1,175 đến 2,2 tỷ USD/chiếc. Hiện có 20 chiếc đang phục vụ. Tầm hoạt động xa 11.100km. Tốc độ 1.010km/h (630 mph). Trọng tải 152.600kg.
8.3. Hầm ngầm không có gì đáng sợ
Kho vũ khí ngầm dưới lòng đất không có gì đáng sợ cả, nó không phải là một phương tiện vô cùng lợi hại khi bị lộ bí mật, cho dù chỉ một phần.
Trước hết là toàn bộ sức mạnh quân sự không được sử dụng cùng một lúc khi xảy ra cuộc chiến, vì một số được cất giấu.
Vũ khí dưới hầm xem như tự tập trung dưới đáy mồ, thụ động nằm chờ đợi bị chôn sống tập thể. Khi bị nhét nút chận ở các ngỏ ra rồi bị dội bom hạt nhân xuyên phá hạch nhiệt (Thermonuclear bomb), thì sức nóng khủng khiếp của hạt nhân sẽ phát tán khắp hang cùng ngỏ hẻm trong hệ thống, hủy diệt toàn bộ con người dưới hầm và làm tê liệt vũ khí. Khi không còn con người điều hành, triển khai, bấm nút… thì vũ khí, nếu còn tốt cũng trở thành những đống sắt vụng.
Đường hầm cao từ 10 m đến 20 m, càng rỗng ruột thì càng dễ bị sập.
Khi chiến tranh thực sự nổ ra, những con đập khổng lồ bị phá hủy, một trận đại hồng thủy sẽ chôn vùi cả hai thứ Vạn Lý Trường Thành, nổi và ngầm.
Nước Tàu trở lại thời kỳ đồ đá, thì những hạm đội, hàng không mẫu hạm, những căn cứ quân sự ở Nhật, Nam Hàn, Đài Loan… có thể bị thiệt hại nặng nề. Trái lại, nước Mỹ ở rất xa, nhiều lắm là bị trầy vi tróc vẩy, xây xát ngoài da, nói chung là thiệt hại nhẹ hơn nước Tàu.
Tóm lại, hầm ngầm không đáng sợ, chỉ đáng lo ngại trong trường hợp Nga và Tàu “hợp đồng tác chiến” đánh Mỹ mà thôi. Ở Hội Đồng Bao An Liên Hiệp Quốc, Nga và Tàu thường xuyên chống Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu.
9. Kết luận
Đạo luật NDAA 2013 nêu rõ mối quan tâm của Quốc Hội Hoa Kỳ trước nổ lực hiện đại hóa quân sự hạt nhân của Trung Quốc. Hoa Kỳ có lý do để lo ngại là không biết được dưới những căn cứ ngầm đó có chứa những gì.
Trong báo cáo nghiên cứu, giáo sư tiến sĩ Phillip Karber kết luận, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có thể giết chết ngay lập tức 50 triệu người dân Mỹ. Thêm vào đó, 50% dân số bị ảnh hưởng của phóng xạ làm giảm tuổi thọ rất đáng kể, hai phần ba (2/3) trong số 7.569 bệnh viện của nước Mỹ bị phá hủy hoặc không thể hoạt động, một nửa số bác sĩ bị thiệt mạng. Khả năng phát điện bị phá 1/3 và 40% tiềm lực sản xuất lương thực, đưa đến 100 triệu người còn sống sót phải thiếu đói trong 10 năm sau đó.
Giáo sư Karber kết luận “Cuối cùng là lấy đi sự sống của 200 triệu người Mỹ. Những người sống sót thì sống trong bóng tối với chế độ sinh hoạt khắc nghiệt như điều kiện sinh sống của thời kỳ nguyên thủy”.
Bức tranh ảm đạm mà giáo sư Karber tưởng tượng ra cho thấy khả năng tàn phá của kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc trong trường hợp Hoa Kỳ tự trói tay ngồi chờ chết. Điều bi quan này không thể xảy ra, vì kho vũ khí ngầm chỉ được sử dụng khi còn sống sót sau những trận tấn công. Phi cơ, hỏa tiễn nằm trong kho xem như bất khiển dụng trong lúc bị tấn công.
Đạo luật NDAA 2013 sẽ gây thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, tạo ra nguy cơ một cuộc chiến tranh lạnh ở Thái Bình Dương, tuy nhiên, đó cũng là một lời cảnh báo đáng quan tâm.

Trúc Giang
Minnesota, tháng 3 năm 2013
Nguồn: Vietbao.com 

Nguyễn Quý Khoan - Mệnh lệnh từ trái tim (Tâm sự của một trí thức Việt Nam)

"...tương lai Đất nước rất đen tối trước hoạ xâm lăng của Trung Quốc, là người trí thức Việt Nam, tôi tự thấy lương tâm bị cắn rứt khi cứ im lặng chấp nhận những điều chướng tai gai mắt diễn ra hàng ngày cũng như nghe những lời than vãn của đồng bào mình..."
Trước tình hình đất nước ngày càng xuống dốc về xã hội, văn hoá, kinh tế, chính trị… nhất là tương lai Đất nước rất đen tối trước hoạ xâm lăng của Trung Quốc, là người trí thức Việt Nam, tôi tự thấy lương tâm bị cắn rứt khi cứ im lặng chấp nhận những điều chướng tai gai mắt diễn ra hàng ngày cũng như nghe những lời than vãn của đồng bào mình.
Mục sư Martin Luther King có nói :
– “Kẻ nào chấp nhận cái ác mà không phản đối chắc chắn là tiếp tay cho cái ác lộng hành” (He who accepts evil without protesting against it is really cooperating with it) ; và :
– “Cuộc đời của chúng ta bắt đầu chấm dứt khi chúng ta lặng thinh trước những vấn đề sống còn” (Our lives begin to end the day we become silent about things that matter).
Tôi luôn tự hỏi mình : Nếu mọi người dân, nhất là các trí thức, vì sợ hãi cho bản thân mình và gia đình mình, cứ tiếp tục im lặng trước hiện tình của Đất nước thì tương lai Nước ta sẽ đi về đâu ? Chắc chắn sẽ rất đen tối ! Trước lời kêu gọi của Nhà nước cho phép dân chúng góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 đến tháng 9 năm 2013 tới, nếu một số đông trí thức vẫn lặng thinh thì xem như chúng ta chấp nhận bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội đưa ra, nghĩa là vẫn “rượu cũ trong bình mới”, nghĩa là “vũ như cẩn”, vậy trách nhiệm với Đất Nước của chúng ta ở đâu ?
Tôi đã cảm động đến rơi nước mắt khi nghe VIỆT KHANG hát bài “VIỆT NAM, QUÊ HƯƠNG TÔI ĐÂU ?” và một trong những hình ảnh người đi biểu tình chống Trung Quốc trong những năm qua khiến tôi xúc động nhất là hình một cô gái Việt Nam khóc trong tuyệt vọng. Tôi có cảm nghĩ như cô đang hết sức đau lòng khi thấy người dân Việt bày tỏ lòng yêu nước mà lại bị chính quyền do mình “bầu” lên ngăn cản, đạp vào mặt, bắt bớ, giam cầm…
Chính vì các lý do trên mà mặc dù rất ghét chính trị, tôi tự thấy không thể tiếp tục lặng thinh được nữa. Tôi mong muốn sự lên tiếng của mình sẽ đóng góp một phần nhỏ cho sự thay đổi của Đất nước, cho tương lai của các con cháu chúng ta. Thay đổi hay không là tùy theo Đảng và Nhà nước có thật lòng lo cho Dân, cho Nước không ? Còn nếu một ngày xấu trời nào mà Nước Việt chúng ta chịu chung số phận của nước Tây Tạng thì tôi cũng tự thấy mình đã làm hết sức rồi và sẽ không thẹn với lương tâm trước khi nhắm mắt. Nếu có ngày đó thật thì quả là sống không bằng chết, vì mất Tổ quốc là mất tất cả !
Đối với tôi, cuộc đời chỉ có ý nghĩa khi mình sống có ích cho người khác. Chính vì lý do đó, mặc dù có giấy bảo lãnh đi Canada đoàn tụ gia đình năm 1982, tôi đã chấp nhận ở lại quê hương để làm công tác của một Thầy thuốc, hầu xoa dịu bớt đau khổ của bệnh nhân cũng như đào tạo thêm các bác sĩ về X quang, Siêu âm. Thành thật mà nói, đến giờ phút này, tôi chưa bao giờ hối tiếc về sự chọn lựa đó.
Công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh từ 1977 đến 1983, rồi tại Bệnh viện An Bình TP Hồ Chí Minh từ 1983 đến 2009, tổng cộng thời gian công tác là 32 năm, tôi được mời vào Đảng Cộng sản Việt Nam 2 lần nhưng đều đã từ chối vì không thích làm chính trị, không thích theo bất cứ một phe phái nào. Tôi chỉ thích làm chuyên môn và dạy học mà thôi.
Cách đây không lâu, tôi đã ủng hộ Kiến nghị sửa đổi Hiến Pháp 1992 do 72 nhân sĩ trí thức công bố ngày 19 tháng 1 năm 2013 với số thứ tự trong danh sách những người ký tên là 7034. Tôi biết khi làm việc này, tôi có thể gặp nhiều rủi ro, nhưng không sao, vì tôi đã sẵn sàng, đến chết là cùng chứ gì !
Xưa kia, tôi đã chọn ở lại quê hương để phục vụ bệnh nhân và các thế hệ thầy thuốc trẻ, giờ đây, tôi nói lên chính kiến của mình để xây dựng và bảo vệ Đất nước vì đối với tôi, cuộc đời mỗi người như một quyển tiểu thuyết đầy đủ hỷ, nộ, ái, ố, quan trọng là quyển sách đó có hay không chứ không phải nó có dày hay không !
Nếu có một ngày tôi bị bắt, công an sẽ hỏi tôi (như đã từng hỏi những Bloggers, những người không đồng chính kiến, những người biểu tình…) là ai đã xúi dục, được cho bao nhiêu tiền… thì tôi đã có sẵn câu trả lời :
Không ai có thể xúi dục được tôi, không ai mua chuộc được tôi mà CHÍNH LƯƠNG TÂM TÔI ĐÃ MÁCH BẢO, CHÍNH TRÁI TIM TÔI ĐÃ THÚC DỤC TÔI LÀM THẾ !
Cuối cùng, xin cầu mong đất nước Việt Nam chúng ta được độc lập, tự do, hạnh phúc thật sự.
Việt Nam, ngày 10 tháng 03 năm 2013
Nguyễn Quý Khoán
(Thông luận)
 

Kami - Không thể lấy sự sợ hãi để biện minh cho việc thiếu minh bạch trong phản kháng chính trị

Kể từ khi chính quyền tổ chức cho nhân dân góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã có ba sự kiện lớn đáng chú ý của một bộ phận không nhỏ những người lên tiếng phản biện, việc làm này đã gây một hiệu ứng phản kháng chưa hề có đối với chính quyền. Đó là Kiến nghị góp ý hiến pháp của 72 vị nhân sĩ trí thức khởi xướng, tiếp theo là Tuyên bố của các công dân tự do, kế tiếp là Bản góp ý dự thảo HP của hội đồng Giám mục VN và Lời tuyên bố của Giáo hội Phật giáo VN thống nhất...
Có lẽ đây là lần đầu tiên thái độ phản kháng chính trị mang tính có tổ chức, được xuất hiện đồng loạt và kế tiếp của các đảng viên cộng sản, trí thức, nhân sĩ và các thành phần lao động khác đã và đang tiếp tục gây sóng gió cho nội bộ Đảng CSVNcũng như dư luận quần chúng. Và nó đã chính thức làm cho các nhà lãnh đạo đảng và chính quyền hết sức lo ngại và lo sợ. Đó chính là lý do vì sao lại có việc cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc để bày tỏ thái độ bài bác các hành động bị coi là chống đảng chống chế độ, và hé lộ các biện pháp cứng rắn sẽ được dùng xử lý các thành phần nói trên. Đặc biệt là những phản ứng mất bình tĩnh của các ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khi cho rằng các luồng ý kiến trong sửa đổi Hiến pháp là: "...cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức…" hay “...tuyên truyền vận động nhân dân chống lại Đảng, nhà nước, cái đó là ngược chiều, phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn".
Gần đây trên báo Đai Đoàn kết, cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt nam có đăng  bài viết gọi những chữ ký của bà con nông dân ký nối tiếp chữ ký của 72 nhân sĩ trí thức là sự ngụy tạo có chủ đích, trong đó có viết "Thời gian qua, trên một số trang mạng có "giới thiệu” bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992, ký tên tập thể, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập... Ngoài một số người có chức danh và địa chỉ cụ thể, thì hầu hết là tên không có địa chỉ. Tìm hiểu của Đại Đoàn Kết tại Hà Tĩnh cho thấy, đa phần những cái tên này là không có thực và bị giả mạo""Ở một trang mạng, ngay dưới bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp, những người chủ trang này đã đề rất rõ: "Để ký tên vào Lời kêu gọi này, xin đồng bào trong và ngoài nước gửi e-mail về địa chỉ "kiennghi***@gmail.com, ghi rõ họ tên, nghề nghiệp, chức danh (nếu có) và địa chỉ”. Vậy nhưng có tới 1/3 nếu như không muốn nói là một nửa trong số những người "ký tên” kiến nghị sửa đổi Hiến pháp chỉ là những cái tên hết sức chung chung không có địa chỉ cụ thể: "Lê Quý Lộc, công dân Việt Nam, TP HCM”, "Hoàng Văn Trường, làm ruộng, Hà Tĩnh”, "Trần Văn Pháp, nông dân, Đồng Nai”..."
Tất nhiên các đánh giá cho rằng hầu hết các chữ ký đều là giả mạo là một vấn đề đang gây tranh cãi. Khi mà bên phê phán và phản bác thì bằng mọi cách chứng minh rằng danh sách các cá nhân tham gia ký tên vào bản kiến nghị chỉ là những cái tên hết sức chung chung không có địa chỉ cụ thể. Và họ đặt câu hỏi: Tại sao những người nông dân chân chất chưa hề biết đến sự phát triển của mạng internet lại có thể dễ dàng thực hiện một cái "click” chuột để ký tên vào bản kiến nghị đòi thay đổi chế độ chính trị, thay đổi phương thức lãnh đạo đất nước? Theo đây là một "cách chơi” không sòng phẳng. Ngược lại theo những người khởi xướng phong trào hay người tham gia ký tên cho rằng để đề phòng việc chính quyền tìm biện pháp dọa dẫm, đàn áp những người ký kiến nghị, nên họ không đưa ra các chữ ký trực tiếp, cùng các địa chỉ cụ thể. Vì theo họ, từ kinh nghiệm xương máu của những lần ký các kiến nghị trước đây, khi (trang BVN) trung thực đưa chữ ký trực tiếp của người ký lên mạng, ngay sau đó không ít người có chữ ký và có ghi địa chỉ cụ thể đã bị truy bức, mà ông Trần Đức Quế, một cán bộ lão thành ở Hà Nội, đã bị truy bức đến 2 ngày rưỡi, là một ví dụ đắt giá, đã không cho phép chúng tôi ngây thơ dại dột quên đi trách nhiệm bảo vệ an toàn cho những người đã tin cậy gửi chữ ký đến chúng tôi.
Khách quan mà nói, về nguyên tắc nếu trong những kiến nghị hay các bản tuyên bố mang tính chất phản kháng chính trị, đối lập với chính quyền mà không cụ thể, chỉ dừng lại ở những cái tên hết sức chung chung không có địa chỉ cụ thể thì giá trị thuyết phục và độ tin cậy của nó sẽ giảm đi rất nhiều. Trước hết vì nó chỉ là một hình thức ký khống trên mạng ảo như hiện nay, nên có thể rất dễ bị mạo danh đối với những người không trung thực và người thích chạy theo bệnh thành tích. Nhưng quan trọng hơn cả, việc ký không trên mạng ảo là cơ hội có thể hiện dấu được sự sợ hãi, một căn bệnh thâm căn cố đế của người Việt trong nhiều chục năm nay trong những sinh hoạt chính trị. Đây cũng là nhược điểm cần phải khắc phục, vì nó không chỉ tạo nên sự minh bạch cần thiết mà còn là điều kiện bắt buộc yêu cầu mỗi người khi đã dám đặt bút ký thì trước hết phải chuẩn bị cho mình một tinh thần trách nhiệm trước quyết định chính trị của mình. Và đặc biệt là lòng dũng cảm. Đừng để những thiếu sót như thế tạo ra những sơ hở để chính quyền có thể dựa vào để phản bác.
Trên thực tế ở các quốc gia dân chủ, việc lấy chữ ký các kiến nghị của công dân được ghi nhận trong hiến pháp và pháp luật. Công dân có quyền đề nghị các cấp chính quyền cách chức hoặc bãi nhiệm các quan chức dân cử nêu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên với điều kiện bắt buộc là phải thu thập đủ số lượng chữ ký tối thiểu phải có, cần thiết của các cử tri theo quy định. Song một những yêu cầu là người tham gia ký, dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng phải kèm theo bản sao (photo copy) giấy Chúng minh thư Nhân dân, có chữ ký của mình và kèm theo câu ghi rõ "Bản sao hợp pháp" (để đề phòng chống giả mạo). Đây cũng là một yêu cầu để đảm bảo tính minh bạch và khẳng định tính trung thực của các kiến nghị.
Ở Việt nam, việc ký tên vào các các bản Kiến nghị, các tuyên bố của các tập thể, hay cá nhân các công dân là một việc làm phù hợp với hiến pháp và pháp luật của Việt nam. Do vậy việc chính quyền tìm biện pháp dọa dẫm, đàn áp những người ký kiến nghị là một hành động vi phạm pháp luật. Không thể lấy việc sợ bị bị truy bức, hay sợ hãi để biện minh cho việc không đưa ra các chữ ký trực tiếp, cùng các địa chỉ cụ thể. Vì như thế là không đảm bảo tính minh bạch. Nếu họ ra tay đàn áp và truy bức thì chính là họ tạo lý do cho chúng ta sẽ tiếp tục kiến nghị phản đối theo phương thức non stop. Chứ không thể vì sợ bị truy bức, đàn áp hay trả thù mà không dám công khai, vì như thế giá trị của lòng dũng cảm trong các phản kháng chính trị của mỗi cá nhân sẽ không còn ý nghĩa như chúng ta tưởng. Nếu như đó chỉ là quan điểm của những người khởi xướng phong trào mà không phải là yêu cầu của những người tham gia ký tên thì cũng phải làm rõ.
Ai trong chúng ta, kể cả những người đặt bút ký tên vào các văn bản Kiến nghị, Tuyên bố hay Thỉnh nguyện thư. v.v... đều xác định và hiểu rõ những ý nguyện họ đặt bút ký nêu trên gửi cho chính quyền là vô ích, vì chắc chắn chính quyền sẽ không bao giờ ghi nhận và tiếp thu. Nhưng những việc làm đó, nếu nhìn nhận ở góc độ phản kháng chính trị là điều hết sức cần thiết và nó có giá trị cao trong việc gây cho chính quyền từ chỗ bối rối, lo lắng đến hoảng sợ. Do vậy những người khởi xướng nên khắc phục bằng cách yêu cầu những người đã ký tên nộp bổ túc bản sao giấy Chứng minh thư nhân dân. Với mục đích một mặt là để bác bỏ cáo buộc của chính quyền nhà nước, khi cho rằng đa phần danh sách trên là giả mạo và sau nữa là tạo thành một nếp bắt buộc trong các sinh hoạt chính trị là sự khẳng định lòng dũng cảm của những người dám dấn thân.
Vì đây là một bước thử thách quan trọng cho những ai chứng minh rằng mình không biết sợ hãi!

Ngày 13 tháng 3 năm 2013

© Kami - RFA Blog's

Những vụ cảnh sát dùng nhục hình gây bức xúc dư luận

Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.
Hai cảnh sát dùng nhục hình với Osin
Bị chủ nhà nghi ngờ ăn cắp tiền, một osin ở Nha Trang đã bị các điều tra viên đánh đập trong quá trình lấy lời khai.
Chiều 9/1/2012, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt hai bị cáo nguyên là điều tra viên của Công an TP. Nha Trang mỗi bị cáo 9 tháng tù treo về tội dùng nhục hình. Đồng thời, HĐXX còn buộc hai bị cáo phải bồi thường cho người bị hại 3 triệu đồng.
Hai bị cáo gồm Trần Bá Tuấn (SN 1976, trú 205, Chung cư A, Nha Trang) và Nguyễn Đình Quyết (SN 1984, trú 186/22/7 Lê Hồng Phong, Nha Trang).

Bị cáo Tuấn và Quyết trước vành móng ngựa
Nạn nhân bị dùng nhục hình là bà Trần Thị Lan (SN 1970, ở xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) tạm trú tại số nhà 229/11 đường 2-4, Nha Trang và đang giúp việc cho gia đình anh Võ Hà Trang (ở 9B Lãn Ông, Nha Trang).
Trước đó, ngày 28/11/2010, anh Trang đến Công an TP. Nha Trang trình báo về việc gia đình anh bị mất trộm 7 triệu đồng và 1.750 USD và nghi ngờ bà Lan lấy trộm. Sau đó bà Lan bị đưa đến  tầng 2 trụ sở CATP. Nha Trang để lấy lời khai.
Trong khoảng thời gian từ trưa ngày 28/11 đến 17h ngày 29/12/2010, Tuấn và Quyết đã dùng công cụ hỗ trợ là gậy cao su, dùi cui điện do ngành công an trang bị để đánh đập, chích điện nhiều lần vào tay, chân, vai bà Lan để ép bà Lan khai nhận hành vi trộm cắp tiền của gia đình anh Trang.

Bà Trần Thị Lan sau khi bị đánh.
Đến 17h45 ngày 29/12/2012, Tuấn và Đông dẫn giải bà Lan bàn giao cho Nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang, đồng thời soạn sẵn biên bản giao nhận người bị bắt, xác nhận bà Lan tình trạng sức khỏe bình thường.
Ngày 30/11/2010, bà Lan bị ngất xỉu tại nhà tạm giữ nên đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cấp cứu và điều trị, đến ngày 7/12/2010 thì xuất viện.
Theo kết luận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bà Lan bị “đa chấn thương”, trong đó có nhiều vết thương ở vùng đùi, tay, ngực...
Ngoài ra, quá trình điều tra, bà Lan khai nhận ngoài Tuấn và Quyết còn có 3 người đàn ông mặc thường phục cũng tham gia đánh bà nhưng kết quả điều tra không có cơ sở để xác định được tên, tuổi ba người này nên không đủ cơ sở để kết luận.
Cảnh sát dùng nhục hình với xe ôm
Ngày 6/3/2012, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên trong phiên sơ thẩm đối với Lang Thành Dũng (nguyên cán bộ Đội CSĐT về tội phạm về TTXH Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “dùng nhục hình”.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 2 h 45 ngày 22/7/2011, hai nam du khách từ Hà Nội đến Công an TP. Nha Trang trình báo bị mất 7 triệu đồng vào đêm 21/7 khi đi massage, nghi lái xe ôm cùng tiếp viên dàn dựng lấy cắp.

Bị cáo Lang Thành Dũng trước vành móng ngựa.
Sau khi điều tra được tung tích của các nghi phạm liên quan vụ mất tiền trên, Dũng và Đỗ Ngọc Hiền (Hiền là sinh viên trung cấp cảnh sát đang thực tập) trực tiếp còng tay hai nghi phạm Nguyễn Trường Vũ và Trương Chí Bình đưa về trụ sở.
Trong đêm, Dũng tát anh Bình; đấm, tát, dùng dùi cui cao su đánh, làm anh Vũ bị choáng xỉu, ù tai, khó thở, phải cấp cứu điều trị tại bệnh viện tỉnh từ ngày 27/7 đến 1/8/2011.
Cũng theo hồ sơ vụ án, Hiền có tham gia đánh, nhưng chỉ với vai trò thứ yếu và đang là sinh viên thực tập, không cần xử lý hình sự.
Gia đình anh Vũ cho biết, vụ việc vỡ lở, Dũng và Hiền có đến nhà xin bồi thường 27 triệu đồng (rồi xin lại 7 triệu), xin gia đình ký giấy bãi nại.

Cảnh sát điều tra bị tố dùng nhục hình gây thương tích nặng
Ngày 28/12/2012, tin từ Văn phòng Công an tỉnh Bình Định cho biết Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với trung úy Nguyễn Xuân Cảnh, nguyên cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tuy Phước về tội dùng nhục hình.
Trước đó, lãnh đạo Công an huyện Tuy Phước đã ra quyết định đình chỉ công tác, đồng thời Huyện ủy Tuy Phước cũng ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với trung úy Cảnh.
Theo một nguồn tin cho biết, trong quá trình điều tra vụ việc được lãnh đạo giao, trung úy Cảnh đã dùng nhục hình, gây thương tích nặng cho một đối tượng.
Sau khi xảy ra vụ việc trên, nạn nhân và gia đình đã gửi đơn tố cáo hành vi trên của trung úy Cảnh đến Cục Điều tra VKSND Tối cao.
Trong quá trình xử lý đơn tố cáo của nạn nhân, Cục Điều tra VKSND Tối cao gửi giấy triệu tập yêu cầu trung úy Cảnh ra TP Đà Nẵng làm việc nhưng Cảnh không có mặt.
Bốn công an bị tố dùng nhục hình gây chết người
Sau hơn 3 giờ có mặt tại trụ sở công an xã, ông Nguyễn Mậu Thuận (SN 1958, đội 13, thôn Đoài, Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) đã tử vong với rất nhiều vết bầm tím trên cơ thể.
Liên quan đến cái chết bất thường của ông Thuận tại trụ sở công an xã, chiều ngày 1/9/2012, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam 4 cảnh sát cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người.
Bốn cảnh sát bị bắt tạm giam gồm: Hoàng Ngọc Tuyên (SN 1980) -phó công an xã Kim Nỗ; Nguyễn Trọng Kiên (SN 1991); Đoàn Văn Tuyến (SN 1983); Hoàng Ngọc Thức (SN 1988) đều là công an viên xã Kim Nỗ.

Những vết bầm tím trên thân thể ông Nguyễn Mậu Thuận.
Theo kết quả điều tra, công an huyện Đông Anh làm rõ: Hồi 8h15 ngày 30-8, UBND xã Kim Nỗ tổ chức thi hành Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình ông Nguyễn Mậu Diệp (bố ông Nguyễn Mậu Thuận, SN 1958), tại đội 13, thôn Đoài, Kim Nỗ, Đông Anh. Quá trình cưỡng chế không xảy ra sự việc cản trở của hộ gia đình ông Diệp. Sau đó, ông Nguyễn Mậu Thuận được mời đến trụ sở công an xã làm việc.
Theo điều tra, khi đưa ông Thuận đến trụ sở công an xã, Nguyễn Trọng Kiên, Hoàng Ngọc Thức và Đoàn Văn Tuyến đã sử dụng khoá số 8 khoá tay ông Thuận ra phía sau rồi đưa ông Thuận vào ngồi ghế gỗ trong phòng làm việc. Ông Thuận đã chửi bới lại công an viên.
Các công an viên này tiếp tục sử dụng 4 khoá số 8 khoá 2 chân, 2 tay của ông Thuận vào chân ghế, nhưng ông Thuận vẫn tiếp tục chửi lại các công an viên. Thấy vậy, Hoàng Ngọc Tuyên và Nguyễn Trọng Kiên dùng dùi cui cao su đánh liên tiếp vào đùi phải và đùi trái ông Thuận. Ông Tuyên chỉ đạo Kiên dùng hai chiếc bút bi kẹp vào các ngón tay của ông Thuận bóp mạnh.
Hoàng Ngọc Tuyên hỏi ông Thuận và yêu cầu Nguyễn Trọng Kiên ghi lời khai nhưng ông Thuận không ký biên bản, Tuyên và Kiên tiếp tục đánh ông Thuận.
Đến khoảng 16 h cùng ngày, thấy ông Thuận có biểu hiện khó thở, các công an viên liền đưa ông Thuận đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh nhưng ông Thuận đã tử vong với nhiều vết bầm giập trên người.
Khám nghiệm pháp y tử thi, Công an huyện Đông Anh xác định: Nạn nhân bị gãy xương sườn số 6,7,8 bên trái. Bác sĩ pháp y cho biết thêm: Ông Thuận bị bệnh xơ gan, trong tình trạng say rượu, khi bị ngoại lực tác động sẽ gây ngừng tim dẫn đến tử vong. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Trung tá công an làm chết người bị phạt 4 năm tù
Ngày 13/1/2012, sau gần một năm gây ra cái chết cho ông Tùng, nguyên trung tá công an phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị tòa án tuyên phạt 4 năm tù về tội làm chết người trong khi thi hành công vụ.
Theo cơ quan công tố, ngày 28/2/2011, Ban chỉ huy công an phường Thịnh Liệt đã phân công ông Nguyễn Văn Ninh (54 tuổi, cán bộ cảnh sát trật tự công an phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) cùng tổ dân phòng tự quản tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm trật tự giao thông đường bộ tại vành đai đối diện cổng phụ bến xe phía Nam.
Khoảng 10h30 cùng ngày, trong khi làm nhiệm vụ, ông Ninh phát hiện ông Trịnh Xuân Tùng (54 tuổi, ở Hai Bà Trưng) không đội mũ bảo hiểm ngồi sau xe máy do ông Phạm Quanh Hùng (lái xe ôm) điều khiển.
Thấy vi phạm, ông Ninh đã dùng còi và gậy hướng dẫn giao thông ra hiệu lệnh yêu cầu ông Hùng dừng xe và thông báo lỗi vi phạm, yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ, lập biên bản về việc điều khiển xe máy chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, xử phạt 150 nghìn đồng.

Ông Nguyễn Văn Ninh tại tòa. Ảnh: N.Anh
Tuy nhiên ông Hùng không ký biên bản mà để lại giấy đăng ký rồi chở ông Tùng bỏ đi uống rượu. Đến khoảng 15h cùng ngày, ông Hùng chở ông Tùng và một người bạn khác quay lại xin nộp tiền phạt 100 nghìn đồng, hủy biên bản và mức phạt buổi sáng, nhưng ông Ninh không đồng ý. Mấy người này đã lăng mạ rồi tiếp tục bỏ đi.
Một lát sau ông Tùng quay lại, hai bên lời qua tiếng lại. Ông Tùng túm cổ áo ông Ninh, tay phải tát vào mặt. Lúc này ông Ninh gạt ra, gỡ tay ông Tùng và hô to: "Thằng này nó đánh tôi, anh em đâu bắt giữ nó lại". Ông Tùng xoay người bỏ chạy, nhưng bị ông Ninh túm tóc giật lại…
Nghe tiếng hô, một số người lao đến bẻ quặt tay phải ông Tùng. Ninh túm tóc ghì đầu khiến ông Tùng ngã nghiêng mặt xuống đất, sau đó lấy khóa số 8 còng tay ông ngồi dựa vào gốc cây bàng. Hậu quả ông Tùng bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, sau đó đã tử vong.
Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, gia đình bị cáo Ninh đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Tùng số tiền 500 triệu đồng.
Anh Tuấn
(Người Đưa tin)

Iris Vinh Hayes - Xin hãy đứng cùng tôi

Em và tôi có thể sợ.  Và cần phải biết sợ.  Bởi vì một chế độ độc tài toàn trị là một sinh vật nhưng lại không bị khống chế bởi định luật sinh tử tự nhiên như con người hay như tất cả mọi sinh vật khác trên mặt đất.  Cho nên, nếu không ai bắt nó phải chết thì nó sẽ tiếp tục sống.  Và nó cũng không bị khống chế bởi định luật ăn uống tự nhiên như con người hay như những sinh vật khác trên mặt đất mà được nuôi lớn bằng sự sợ hãi.  Cho nên, nếu không ai bắt nó phải dừng lại thì nó sẽ tiếp tục săn đuổi con người với sức mạnh khủng bố để nuôi lớn nó bằng chính sự sợ hãi của con người.     
Tuy nhiên, nó không phải là thứ sinh vật bất tử.  Vì nó cũng bị khống chế bởi một thứ định luật khác, thứ định luật phát sinh từ ước mơ đơn giản của con người: ƯỚC MƠ ĐƯỢC SỐNG ĐÚNG NGHĨA LÀ MỘT CON NGƯỜI.  Cho nên, nó cũng sẽ phải chết nếu như nó chống lại ước mơ đơn giản đó của con người.  Và, nó cũng không phải là thứ sinh vật bất bại.  Vì nó cũng bị khống chế bởi một thứ định luật khác, thứ định luật phát sinh từ hành vi đơn giản của con người: ĐỨNG GẦN NHAU THÀNH MỘT BIỂN NGƯỜI.  Cho nên, nó cũng sẽ phải ngã quỵ trước con người.
Chúng ta cứ tiếp tục sợ để còn tiếp tục là NGƯỜI.  Nhưng xin em hãy đứng cùng tôi, đứng gần hơn một chút nữa, đủ gần để một bàn tay ấm áp tình người nắm lấy một bàn tay ấm áp tình người, đủ gần để nghe nhịp đập của ước mơ tôi nối cùng nhịp đập của ước mơ em, đủ gần để nhận ra rằng mỗi chúng ta không lẻ loi và không yếu hèn như đã tưởng.
Chúng ta cứ tiếp tục sợ để còn tiếp tục là NGƯỜI.  Nhưng xin em hãy đứng cùng tôi, đứng gần hơn một chút nữa, đủ gần để đôi mắt tôi có thể nhìn sâu vào linh hồn em, đủ gần để đôi mắt em có thể nhìn sâu vào linh hồn tôi, đủ gần để khi môi mấp máy hai chữ “đồng bào” thì có thể thấy rõ giọt nước mắt ngọt ngào ứa ra trên khóe mắt. 
Chúng ta cứ tiếp tục sợ để còn tiếp tục là NGƯỜI.  Nhưng xin em hãy đứng cùng tôi, đứng gần hơn một chút nữa, đủ gần để đôi mắt tôi khi khép lại vẫn có thể hình dung nụ cười trên khuôn mặt em rạng rỡ vô cùng trong thế giới tôi ước mơ, đủ gần để đôi mắt em khi khép lại vẫn có thể hình dung nụ cười trên khuôn mặt tôi rạng rỡ vô cùng trong thế giới em ước mơ, đủ gần để chúng ta cùng cảm nhận sâu sắc về 4 chữ Tổ Quốc Việt Nam dù là đôi mắt mình còn đang mở hay là sẽ phải khép lại mãi mãi.
Xin em hãy đứng cùng tôi.  Đứng gần nhau hơn chút nữa.  Đủ gần để thành một biển người.  Đủ gần để bắt nó --thứ sinh vật chế độ khủng bố con người và nuôi lớn bằng sự sợ hãi của con người-- phải chết đi trước ước mơ của tôi và em: ước mơ được sống đúng nghĩa là một con người.
Xin hãy đứng cùng tôi.  Em ơi, xin hãy đứng gần nhau hơn chút nữa!
Iris Vinh Hayes
* Bài do tác giả gửi tới TTHN

Lê Diễn Ðức - Hoàng-Trường Sa và nỗi đau vì bị quên lãng

Nhân kỷ niệm 39 năm ngày “Hải chiến Hoàng Sa” 19 Tháng Giêng 1974, tờ Thanh Niên Online, đã cho đăng một bài hiếm hoi của nhà báo Ðỗ Hùng “Quyết liệt vì Hoàng Sa”.
Hiếm hoi bởi vì có thể nói đây dường như là bài duy nhất trên báo lề đảng, nói đến cuộc chiến ác liệt, trong đó 74 chiến sĩ của Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh chiến đấu đến phút cuối cùng để bảo vệ biển đảo của tổ quốc.
Lãnh thổ đất nước bị quân Trung Cộng xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp, nhưng không phải ai cũng biết! Chỉ sau đó ít ngày, với bài “Không giật mình”, tờ Thanh Niên viết:
“Sau một bài viết về Hoàng Sa mới đăng tải trên Thanh Niên gần đây, chúng tôi đã một phen giật mình khi trong các phản hồi gửi về tòa soạn, không ít độc giả thổ lộ rằng bây giờ họ mới biết Hoàng Sa đã bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm từ gần 40 năm trước. Có bạn sinh viên cho biết mãi đến khi vào đại học thì mới biết được điều này”.
“Ðây không phải là lần đầu tiên chúng tôi nhận được những phản hồi như thế, nhưng vẫn giật mình trước thực tế là thông tin về biển đảo trong một thời gian dài đã không được phổ cập tới đông đảo nhân dân. Và như một hệ quả, hiểu biết của không ít người về các vùng biển đảo của nước ta nói chung là rất hạn chế”.
Trong một video clip do thế hệ F, NO-U Việt Nam thực hiện, tưởng niệm 25 năm Hải chiến Trường Sa (14 Tháng Ba 1988-14 Tháng Ba 2013), cũng cho thấy hầu hết giới trẻ sinh sau năm 1975 không có khái niệm gì về một ngày đáng ghi nhớ: Trung Cộng dùng vũ lực tấn công xâm chiếm đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sát hại 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam, trong một cuộc chiến không cân sức.
Bất luận “tình hữu nghị Việt-Trung” là “tài sản quý báu” được đảng Cộng Sản Việt Nam (ÐCSVN) nỗ lực quảng bá, tuyên truyền bằng “16 chữ vàng”, bằng quan hệ láng giềng “4 tốt”, thì một thực tế phũ phàng, không thể chối cãi: Trung Cộng đã và đang là kẻ thù xâm lược, đang chiếm đóng biển đảo của chúng ta.
Sự sụp đổ của hệ thống cộng sản ở Châu Âu đã dẫn tới cái bắt tay kể từ hội nghị Thành Ðô 3-4 Tháng Chín 1990. Ðảng Cộng Sản Việt Nam (ÐCSVN) chỉ còn hy vọng duy nhất bám vào Trung Cộng để tồn tại và giữ độc quyền cai trị. Từ đây, các chính sách của ÐCSVN ngày mỗi dấn sâu vào vị thế chư hầu, lệ thuộc Trung Cộng, vừa kinh tế, vừa chính trị, thường xuyên diễn ra những việc làm với chủ ý mờ ám, có hệ thống, để làm dân chúng lãng quên lịch sử, quên đi kẻ thù đang nằm ngay trong nhà mình.
Việc cho in tiểu thuyết “Ma Chiến Hữu” (“Chiến hữu trùng phùng”) của Mạc Ngôn, nhà xuất bản Văn Học phát hành năm 2004, kể về số phận những người lính Trung Quốc, đã làm dư luận phẫn nộ, vì có nội dung tôn vinh “những người lính anh hùng đã hy sinh vì tổ quốc Trung Hoa vĩ đại trong chiến tranh phía Nam Trung Hoa Tháng Hai năm 1979”, tức là cuộc chiến tranh xâm lược biên giới của Trung Cộng, đã làm chết hàng ngàn dân và lính Việt Nam, phá hủy hoang tàn sáu tỉnh phía Bắc.
Tiếp theo, báo Hà Nội Mới đăng bài dịch ca ngợi Tướng Hứa Thế Hữu (tổng chỉ huy quân đội Trung Cộng đánh Việt Nam trong chiến tranh biên giới năm 1979), rồi in sách giáo khoa trong đó gọi giặc của Hai Bà Trưng là “ngoại xâm”, đến việc nhà xuất bản Dân Trí cho soạn bộ sách đố chữ cho các cháu nhỏ với những hình cờ Trung Quốc...
Tất cả báo chí lề đảng đều né tránh sử dụng ngôn ngữ phạm húy trong những lần Trung Cộng gây hấn, xua đuổi, bắt bớ, cắt cáp tàu của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Từ tàu “lạ” mặc nhiên phổ biến trên báo lề đảng nhắm chỉ quân Trung Cộng, cáp bị cắt thì viết thành “làm đứt dây cáp”...
Những cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lược sôi động trong Mùa Hè 2011 đã bị nhà cầm quyền Việt Nam trấn áp thô bạo, mà thực ra là đây là sự “định hướng dư luận” mà thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã cam kết trong một chuyến thăm Trung Quốc.
“Có thể người dân chưa thật hài lòng và yên tâm vì chưa được cung cấp đầy đủ thông tin, nhưng tôi chỉ muốn nói với những người biểu tình nói riêng và tất cả người dân rằng những người có trách nhiệm của đảng, nhà nước, quân đội không một ai chịu để mất chủ quyền lãnh thổ cả”. “Có thể đất nước ta có tham nhũng, lãng phí, có tiêu cực, có thể một bộ phận cán bộ suy thoái về đạo đức, nhưng tuyệt đại đa số nhân dân ta không ai có thể quên đi lợi ích quốc gia dân tộc, quên đi chủ quyền lãnh thổ. Biểu tình bây giờ sẽ gây mất ổn định. Trong khi đó đất nước ta đang hơn bao giờ hết cần ổn định, cần sự đồng thuận để phát triển, để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Mục đích của chúng ta là bảo vệ chủ quyền một cách chính đáng theo luật pháp quốc tế quy định mà không để xảy ra xung đột đáng tiếc”, Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói trong một cuộc phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ hôm 1 Tháng Giêng 2013.
Thiếu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, một lão thành cách mạng đã phải thốt lên:
“Nếu cứ ép mình trong vòng tay khống chế của nhà cầm quyền Trung Quốc, không thoát ra được như Miến Ðiện, nếu cứ cõng mãi trên lưng ‘16 chữ vàng và 4 tốt’, chưa rét đã run, thì không những không giữ được chủ quyền biển đảo mà còn có thể không giữ được cả độc lập, trở thành thuộc địa kiểu mới của chủ nghĩa bành trướng bá quyền Ðại Hán”.
“Nhân đây có vài ý kiến về lời phát biểu của thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trong chuyến đi Trung Quốc cuối Tháng Tám 2011 vừa qua. Không biết phía Trung Quốc khéo dỗ dành và hậu đãi thế nào mà thứ trưởng Vịnh làm quà cho Trung Quốc bằng việc báo với Trung Quốc rằng: ‘Sẽ kiến quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam’, ý tức là chúng tôi sẽ đàn áp thẳng tay những người biểu tình chống các ‘đồng chí’, các ‘đồng chí’ muốn làm gì ngoài biển, trên đất liền cũng được. Thật ‘trúng với cái bụng’ các quan Trung Quốc lâu nay: ‘Ăn cướp lại bịt miệng nạn nhân không được la làng.’”
Những điều này thật khớp với thực tế, vì nó đã được Tướng Nguyễn Chí Vịnh thừa nhận ít lâu sau:
“Một trong những đặc trưng của ý thức hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc là một đảng cộng sản lãnh đạo. Nếu có được một người bạn XHCN rất lớn bên cạnh ủng hộ và hợp tác cùng có lợi thì sẽ vô cùng thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt Nam.”
Rõ ràng, cộng hưởng ý thức hệ, ÐCSVN đã nhào vào ôm chân Trung Cộng. Tuy nhiên “ý thực hệ” này cũng nên xem xét lại, vì trong thức tế, “cộng sản” chỉ là chiếc mặt nạ, lý tưởng “cộng sản” đã bị Trung Cộng bỏ đi từ lâu, vào lúc mà Ðặng Tiểu Bình tuyên bố “mèo trắng mèo đen không quan trọng, miễn là bắt được chuột”.
Trung Cộng không hề xây dựng XHCN, mà về thực chất chế độ hiện tại dựa trên hệ thống chính trị độc quyền lãnh đạo bởi đảng cộng sản, kinh tế chủ yếu theo mô hình tư bản rừng rú có tổ chức theo luật của kẻ mạnh, những vấn đề cơ bản đều phải giải quyết trong bóng tối bằng quyền lực, bạo lực, bằng bưng bít thông tin, dối trá nhau và dối trá với chính mình. Con đường mà Trung Cộng đang đi, giữa lý thuyết và thực tiễn có rất nhiều mâu thuẫn, không dựa trên các nguyên tắc nhân bản, dân chủ, văn minh phổ quát nào.
Trung Cộng không phải là người bạn XHCN của thời xưa, khi Liên Xô chưa sụp đổ, cái thời “vô sản các nước đoàn kết lại”. Mô hình hệ thống chính trị của Việt Nam là bản sao nhỏ của Trung Cộng, hai chế độ kết hợp và cùng lợi dụng lẫn nhau.
Vấn đề biển đảo Việt Nam bị xâm lược và chiếm đóng, hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế đã thực sự bị nhà chức trách cố ý lãng quên. Trong một bài giảng về biển Ðông của Trần Ðăng Thanh, đại tá, phó giáo sư, tiến sĩ, giảng viên Học Viện Chính Trị thuộc Bộ Quốc Phòng, cho lãnh đạo các đảng ủy khối, lãnh đạo đảng, tuyên giáo, công tác chính trị, quản lý sinh viên, đoàn, hội thanh niên các trường đại học-cao đẳng Hà Nội, còn biện luận phải đền đáp ơn nghĩa với Trung Cộng.
Thiếu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, đã chỉ ra rằng:
“Trung Quốc liên tục hành động ngang ngược, nhưng phía ta cứ quỵ lụy, nín nhịn, không dám làm gì mất lòng họ, mỗi khi có cuộc gặp hai bên bất cứ ở cấp nào, phía ta còn nói những lời tốt đẹp để lấy lòng họ. Càng thế họ càng lấn tới.”
“Tháng Hai 1979, Ðặng Tiểu Bình huy động 60 vạn quân giết hại đồng bào ta, tàn phá các tỉnh biên giới nước ta, còn ơn huệ nỗi gì? Trong kháng chiến họ có giúp ta khá nhiều thật. Họ chiếm của ta cao điểm 1509, ăn của ta một nửa thác Bản Giốc, đất bằng một tỉnh Thái Bình chưa đủ trả nợ sao?”
“Trước kia họ giúp, ta nợ họ về vật chất, tiền tài. Tháng Hai 1979, họ nợ máu đối với đồng bào ta, họ sẽ trả bằng gì? Bây giờ mà có quan chức nhà nước còn nói biết ơn là nịnh họ không phải lối và vô cảm với máu xương của đồng bào mình bị tàn sát Tháng Hai 1979.”
Nhà cầm quyền đã cố tình lãng quên Hải Chiến Hoàng Sa 19 Tháng Giêng 1974; hàng ngàn nấm mồ của những người đã bỏ xương máu vì tổ quốc bị ghẻ lạnh, không hương khói trong ngày 17 Tháng Hai; và ngày 14 Tháng Ba 1988, linh hồn của 64 chiến sĩ đã bị thảm sát trong cuộc tấn công xâm lược dã man, tàn bạo, cũng bất hạnh với nỗi đau và cay đắng trong yên lặng.
Nhưng đây là những ngày quan trọng đối với đất nước, là những khoảng khắc thời gian ghi tạc rằng lãnh thổ của đất nước bị Trung Cộng chiếm đóng, sẽ không bao giờ bị xóa trong bộ nhớ, dù có thế lực đang cầm quyền đã cố làm sai lệch lịch sử.
Lê Diễn Ðức
(Người Việt)

Sự mong muốn trở lại Cam Ranh của Nga

Chuyến viếng thăm vịnh Cam Ranh đầu Tháng Ba vừa qua của Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đã dấy lên nhiều dự đoán của các cơ quan truyền thông và quan sát viên quốc tế về địa danh nổi tiếng thế giới này.
Người ta tin rằng, khác với chuyến thăm hồi Tháng Sáu năm ngoái của Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta, Bộ Trưởng Shoigu có thể có đề nghị cụ thể và Nga có những kế hoạch khả thi hơn ở Cam Ranh, tuy vậy sự trở lại căn cứ này chưa thể xảy ra trong ngắn hạn.
Trên cả ba mặt quân sự, ngoại giao, chính trị, sự trở lại Cam Ranh của Nga thích ứng hơn là Hoa Kỳ.
Chính quyền Obama đã công khai loan báo chiến lược trở lại Á Châu và từ ba năm qua lời phát biểu của Ngoại Trưởng Hillary Clinton tại hội nghị ASEAN ở Hà Nội cho thấy Hoa Kỳ coi Biển Ðông không chỉ giới hạn là vấn đề của khu vực. Mặc dầu một cách chính thức, Hoa Kỳ khẳng định là đứng ngoài những tranh chấp chủ quyền tại đây, nhưng Trung Quốc rất khó chịu vì cho rằng Hoa Kỳ đã hỗ trợ các quốc gia Ðông Nam Á trong chủ trương quốc tế hóa vấn đề này. Trong ý đồ bành trướng của Trung Quốc, nhiều hành động khiêu khích đã và đang tiếp tục xảy ra trên Biển Ðông, tuy vậy vẫn còn trong giới hạn thăm dò, cũng như phản ứng của các nước ASEAN - đặc biệt là Philippines và Việt Nam - vẫn chỉ ở mức độ dè dặt kiềm chế.
Hoa Kỳ trở lại căn cứ Cam Ranh sẽ là một sự kiện bị Trung Quốc xem như can dự vào khu vực và dẫn đến sự đối đầu trực tiếp mà cả hai phía đều chưa muốn có. Việt Nam cho dù muốn có sự hiện diện của Hoa Kỳ như một bảo đảm an ninh, nhưng không thể để Hoa Kỳ đặt căn cứ quân sự, vì thế đã nhiều lần xác định là sẽ không để Cam Ranh cho bất cứ nước nào sử dụng. Trong bối cảnh thế giới hiện nay, Hoa Kỳ không có chủ trương phát triển một hệ thống căn cứ quân sự như thời kỳ Chiến Tranh Lạnh chưa kể hạn chế về ngân sách sẽ không thích hợp với những phí tổn để xây dựng căn cứ tiếp liệu khổng lồ ở Cam Ranh như trong chiến tranh Việt Nam.

Chiến hạm Hải Quân Nga thuộc hạm đội Bắc Hải diễn hành trên sông Neva, thành phố St. Petersburg. (Hình: Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images)
Vịnh Cam Ranh cũng không phải là một căn cứ tối cần thiết để Hải Quân Hoa Kỳ hiện diện trong Biển Ðông. Có thể trở lại với căn cứ Subic ở Philippines, trong chừng mực nào đó dễ dàng hơn, ít tốn kém và hiệu quả hơn, bảo đảm được sự phòng thủ an toàn mà không bị lôi cuốn vào các hệ quả ngoài ý muốn. Hơn nữa với các căn cứ ở Nhật, Guam và phương tiện hậu cần đặt tại Singapore, hạm đội Hoa Kỳ với hàng không mẫu hạm và tiềm thủy đĩnh nguyên tử là hai lực lượng căn bản, có thừa đủ sức mạnh để hoạt động hữu hiệu trên toàn thể khu vực tây Thái Bình Dương qua tới Ðông Ấn Ðộ Dương.
Sau khi Liên Xô tan rã đầu thập niên 1990, nước Nga lui xuống thành một cường quốc hàng nhì cho tới gần đây chính quyền của Tổng Thống Vladimir Putin mới đang có hoài bão tái lập phần nào ngôi vị cũ. Trên bước đường tiến dần đến mục tiêu này, trong hiện tại Nga muốn giữ quan hệ êm ả với cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, không đứng về bên nào nếu hai nước kia có tranh chấp. Vì vậy ngay tức thời Nga trở lại gắn bó quá mức với Việt Nam thì không gây khó khăn gì với Hoa Kỳ nhưng sẽ làm Trung Quốc hoài nghi.
Mối quan hệ Việt Nam với Nga ngày nay khác với Liên Xô trước kia, không có ràng buộc quan điểm ý thức hệ hay nợ nần về viện trợ. Việt Nam cũng không có ám ảnh của tranh chấp xung đột quá khứ hay hiện tại như với Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trên mặt tinh thần, quan hệ hữu nghị với Nga của nhà cầm quyền đương thời tại Việt Nam có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển và hai nước đều đang tìm cách tăng cường bang giao trên nhiều mặt.
Tổng Thống Vladimir Putin và Thủ Tướng Dmitri Medvedev đều đã qua thăm Việt Nam. Ngược lại Chủ tịch nhà nước Trương Tấn Sang, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam cũng đã đến Nga trong mấy tháng gần đây. Ðài Tiếng Nói nước Nga loan tin hôm 11 Tháng Ba, Thủ Tướng Dmitri Medvedev và Chủ Tịch Hội Ðồng Liên Bang Valentina Matviyenko đã gặp Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng tại Moscow. Bản tin cho biết hai bên đã thảo luận về triển vọng hợp tác kinh tế và khẳng định tính chất chiến lược của mối quan hệ Nga-Việt. Theo đài này, việc suy giảm trầm trọng kim ngạch và sự khiếm khuyết những dự án liên doanh tiềm năng sau sự sụp đổ của Liên Bang Xô Viết nay đã đi vào quá khứ và hai bên sẽ gia tăng hợp tác về kinh tế, thương mại, năng lượng cùng những khía cạnh chủ chốt của các vấn đề quốc tế. Ðài này dẫn lời của nhà phân tích chính trị Alexei Vlasov nhận định rằng, “Việt Nam là đối tác tốt nhất trên quan điểm bước ra thị trường khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.”
Với tất cả những động thái ấy, tiềm năng Nga trở lại căn cứ Cam Ranh có thể là một thực tế, chỉ còn lại vấn đề thời điểm. Việc này có lợi cho Nga đang cần một đầu cầu quân sự và kinh tế ở Ðông Nam Á, trong khi đó Việt Nam sẽ có được một đối trọng trong sự đương đầu với bất cứ ý đồ nào của Trung Quốc. Sự hiện diện của Nga ở Cam Ranh sẽ giúp gia tăng ý nghĩa cho nguyên tắc tự do giao thông hàng hải trên Biển Ðông mà Hoa Kỳ vẫn luôn luôn nhấn mạnh.
Theo thỏa hiệp năm 1979 ký với Việt Nam, Liên Xô được thuê Cam Ranh trong 25 năm. Trong 10 năm đầu căn cứ đã được mở rộng thành một căn cứ Hải quân và Không quân quan trọng, tuy nhiên trên mặt chính thức Liên Xô và Việt Nam đều phủ nhận sự hiện diện quân sự này. Từ 1990, Nga bắt đầu triệt thoái khỏi Cam Ranh và chỉ còn giữ nơi đây làm một căn cứ do thám điện tử, theo dõi các liên lạc vô tuyến trong vùng Ðông Á. Sau đó Việt Nam đòi Nga phải trả mỗi năm $200 triệu nếu muốn tiếp tục sử dụng căn cứ này, Nga không đồng ý với giá thuê và ngày 2 Tháng Năm năm 2002 lá cờ Nga được hạ xuống lần cuối cùng.
Bạch thư của Bộ Quốc Phòng Việt Nam tuyên bố chính sách “3 không” năm 2004 và tái xác định năm 2009: không tham gia một liên minh quân sự nào, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ, không tham gia hoạt động quân sự sử dụng hay đe dọa vũ lực với nước khác.
Giáo Sư Carlyle Thayer, Học Viện Quốc Phòng Australia, do đó không tin rằng Nga sẽ được phép trở lại thành lập căn cứ ở vịnh Cam Ranh. Từ đầu thập niên 2000, Hoa Kỳ đã thương lượng với Việt Nam mở cửa Cam Ranh cho các chiến hạm ngoại quốc ghé cảng. Ngày 31 Tháng Mười, 2010, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng loan báo Cam Ranh sẽ mở cho tất cả mọi chiến hạm nước ngoài, tàu nổi cũng như tàu ngầm, sử dụng từ 2014 sau khi hoàn thành xây dựng một cơ sở sửa chữa vời sự cố vấn kỹ thuật của Nga.
Hiện nay Cam Ranh là căn cứ Hải quân quan trọng nhất của Việt Nam với Lữ Ðoàn Hải Quân 162 đóng tại đây. Lữ đoàn này được trang bị những chiến hạm hiện đại nhất như khinh hạm 2,100 tấn Gepard 3.9 (hai chiến hạm Ðinh Tiên Hoàng HQ-011 và Lý Thái Tổ HQ-012), các loại hộ tống hạm gắn hỏa tiễn và tàu tuần tra cao tốc Svetlyak - tất cả đều do Nga chế tạo.
Những nhận định dè dặt cho rằng chuyến thăm viếng Cam Ranh đầu Tháng Ba của Bộ Trưởng Shoigu có mục đích chính là kiểm tra tiến độ thi công căn cứ tàu ngầm Kilo do các chuyên viên Nga hướng dẫn. Cũng có thể là với nhãn quan quân sự, Tướng Shoigu muốn thị sát tận mắt về giá trị chiến lược của vịnh Cam Ranh mà Thủ Tướng Medvedev đã xác nhận là Nga và Việt Nam đang “thảo luận nghiêm túc” việc sử dụng chung. Mikhail Denisov, phó trưởng ban tiếng Nga của BBC cho rằng, “Chắc chắn nhất là hai bên đang thảo luận về những hợp đồng mua bán vũ khí mới, chẳng hạn sau khi giao hàng đủ 6 tàu ngầm Kilo máy diesel, rất có thể Nga còn muốn bán cho Việt Nam tàu ngầm nguyên tử” vì “trong bối cảnh tình hình Biển Ðông ngày càng phức tạp, Việt Nam rất cần nâng cao khả năng Hải quân sau khi đã đạt tới trình độ là nước ASEAN có lực lượng tàu ngầm mạnh nhất.”
Về phía Nga, căn cứ trong vùng Ðông Nam Á là điều mong muốn và nhu cầu từ lâu của Hải quân nước họ. Sau Chiến Tranh Lạnh, Hải Quân Nga không đủ ngân sách để phát triển nên các chiến hạm của họ hầu hết đã lỗi thời, ngoại trừ một số ít khu trục hạm và tàu ngầm nguyên tử mới. Có thể rằng Trung Quốc đã vượt qua Nga về số chiến hạm, tuy nhiên Hải Quân Nga vẫn còn được coi là đứng hàng thứ nhì sau Hoa Kỳ.
Nga có khoảng 250 chiến hạm lớn nhỏ, không kể thủy đội trong vùng biển nội hải Caspian, chia thành 4 hạm đội: Biển Bắc, Baltic, Hắc Hải và Thái Bình Dương. Ðiểm đáng chú ý là với một lãnh thổ rộng lớn nhất thế giới, Hải Quân Nga bị phân tán ra những khu vực rất xa nhau. Hơn nữa hầu hết các hạm đội Nga đều dễ dàng bị chặn đường ra đại dương bởi phải đi qua những vùng biển hẹp, từ Hắc Hải, Baltic cho đến cảng Vladivostok, căn cứ của hạm đội Thái Bình Dương.
Vịnh Cam Ranh vừa là một địa điểm chiến lược quan trọng ở Ðông Nam Á và Thái Bình Dương, vừa là một căn cứ tiếp liệu cần thiết cho hoạt động của Hải Quân Nga. Trong lịch sử hơn 100 năm trước đây, trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật 1904-1905, hạm đội Baltic được điều động để tăng cường cho lực lượng Hải quân ở Viễn Ðông đã phải trải qua một cuộc hải trình dài gần 9 tháng. Một phần do sự mỏi mệt của thủy thủ qua đoạn đường quá dài như vậy, vì chỉ có một thời gian rất ngắn ghé vào vịnh Cam Ranh, lúc đó thuộc Pháp, để được tiếp tế than và nghỉ ngơi, hạm đội của Ðô Ðốc Zinovy Rozhestvensky bị Nhật Bản đánh tan trong trận hải chiến tại eo biển Ðối Mã.
Sự trở lại với Cam Ranh lần thứ ba, nếu có được, thì cũng đáng xem là tình cờ lịch sử của người Nga đối với vịnh thiên nhiên, một cảng nước sâu đẹp hàng đầu trên thế giới này. Từ mấy năm gần đây, dân Nga đã là thành phần du khách đông đảo nhất đến miền bờ biển miền Nam Trung Phần. Phi trường Cam Ranh bây giờ thuộc thành phố Nha Trang, hiện là phi trường quốc tế duy nhất tại Việt Nam có các chuyến bay thẳng nối liền với Vladivostok, Moscow và Almaty của Kazakhstan. Và các quân nhân Nga chắc chắn sẽ không cảm thấy Cam Ranh là nơi xa lạ đối với họ.

Hà Tường Cát

(Người Việt)

Kim Jong-un có khoảng 4-5 tỉ USD trong tài khoản

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có khoảng 4-5 tỉ USD trong các tài khoản bí mật gửi tại các ngân hàng của Áo, Trung Quốc, Lichtenstein, Luxembourg, Nga, Singapore và Thụy Sỹ.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un

Nhật báo Chosun Hàn Quốc ngày 12/3 dẫn nguồn tin của giới chức tình báo nước này cho hay, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có khoảng 4-5 tỉ USD trong các tài khoản bí mật gửi tại các ngân hàng của Áo, Trung Quốc, Lichtenstein, Luxembourg, Nga, Singapore và Thụy Sỹ.

Tình báo Mỹ - Hàn đã bắt đầu điều tra theo dõi hơn 200 tài khoản của Bắc Triều Tiên bắt đầu từ năm 2008 khi ông Lee Myung-bak trở thành Tổng thống Hàn Quốc.

Sau khi Mỹ đóng băng các tài khoản được cho là của cố Chủ tịch Kim Jong-il tại ngân hàng Banco Delta Asia ở Ma Cao năm 2005, Bắc Triều Tiên đã phân tán ngoại tệ thành nhiều khoản gửi tại các ngân hàng khác nhau với các mật danh tại châu Á, châu Âu và Trung Mỹ.

"Bình Nhưỡng sử dụng các ngân hàng nhỏ thường ít nghiêm ngặt hơn trong việc sàng lọc các chủ tài khoản của họ hoặc chủ tài khoản sử dụng tên người nước ngoài, doanh nghiệp", một nguồn tin khác nói với tờ Chosun.

Trước đây lãnh đạo Bắc Triều Tiên thích gửi tiền tại các ngân hàng châu Âu, nhưng gần đây dường như ông Kim Jong-un thích gửi tiền ở Trung Quốc hơn.

(GDVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét