Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Tin thứ Năm, 07-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Khánh Hòa: Khẳng định chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa đối với du khách (VOH). - Nữ nhạc sỹ đau đáu tình yêu với Trường Sa (VOV).
1
<- Sách học vần tiếng Việt lại vẽ cờ Trung Quốc (TT). Bọn Việt gian, nội gián giờ nhung nhúc khắp nơi rồi!  - Bộ Giáo dục chỉ đạo không mua sách cắm cờ Trung Quốc (Zing).  - Cái tựa này không ổn: Bộ GD-ĐT quyết định “tẩy chay” sách có in cờ Trung Quốc (Sống mới).- Không mua, sử dụng sách “cổng trường treo cờ Trung Quốc” (NLĐ). – VỤ SÁCH CÓ CỜ TRUNG QUỐC: Thu hồi sách, phạt nhà xuất bản (NLĐ).  - Nhận xét vụ sách in cờ TQ (BBC).  - Về vụ cuốn sách in lá cờ Trung Quốc: Triệt để thu hồi, thay nội dung (SGGP). - Cần thưởng HS phát hiện ra ‘chuyện động trời’ (VNN).  - Bộ Giáo dục ‘phản ứng nhanh’ với cuốn sách in cờ Trung Quốc (GDVN). - Xin lỗi vì sách ‘có in hình cờ Trung Quốc’.  - Thanh tra Bộ Thông tin vào cuộc vụ sách in cờ Trung Quốc.
Người đứng đầu nền ngoại giao Trung Quốc ca ngợi việc thành lập Tam Sa (RFI). - TQ khen ngợi việc thành lập Tam Sa (BBC).  Có lẽ nên cho 2 chữ “Tam Sa” vào trong ngoặc kép, mang ý khôi hài, thay vì để ở ngoài như truyền thông TQ. - Trung Quốc đề cao việc lập “TP.Tam Sa” phi pháp (TN). - Trung Quốc đề cao việc thành lập trái phép “Tam Sa” (PT). - Trung Quốc tăng tốc xây dựng trái phép cái gọi là “thành phố Tam Sa” (GDVN).
- MỘT THỜI HÀO HÙNG BẢO VỆ BIÊN CƯƠNG TỔ QUỐC: “CÓ CHÀNG TRAI BỖNG ĐỌC TO BÀI BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO”  . - HÃY NÓI VỚI QUÂN XÂM LƯỢC RẰNG: “CẢ DÂN TỘC VIỆT NAM LUÔN ĐỒNG LÒNG TIÊU DIỆT NGOẠI XÂM ĐỂ GIỮ CHỦ QUYỀN DÂN TỘC”  (Văn chương +). “Tiễn những người con lên phía biên cương/ Có tình thương trong gói cơm của mẹ/ Có dáng tiễn đưa còng lưng của bà/ Có cuốn sổ lưu niệm chật lời bè bạn/ hẹn gặp cùng trên biên giới xa/ Và ra đi sáng nay tháng Ba/ Có chàng trai bỗng đọc to bài Bình Ngô đại cáo…”.
- Không kích động không có nghĩa là đánh bài “lờ” theo kiểu AQ (Phương Bích). “Để tránh chiến tranh, không phải cứ cúi đầu cam chịu là tránh được… Cũng đừng nhầm lẫn với việc cho biểu tình phản đối là kích động chiến tranh. Đó là thứ lý luận kiểu ngụy biện. Việc phản đối là cần thiết khi bất cứ một dân tộc nào bị xúc phạm, bị cướp bóc, bị xâm lăng”.
- VN – Philippines hợp tác quốc phòng (BBC).
- Tân Hoa Xã: Một số bãi đá, rặng san hô ở Trường Sa đang dần biến mất (GDVN).
- Tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật (RFI).  –  TQ trấn an láng giềng nhưng có thể tình cờ nổ súng (PN Today).
Mỹ lo ngại hành động quyết đoán của Trung Quốc (TTXVN). - Chi tiêu quân sự của Trung Quốc cao hơn gấp đôi con số được loan báo (RFI). Nếu tính thêm các yếu tố bị che giấu, thì giá trị thực sự của ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được ước tính cao hơn gấp đôi con số chính thức đã được công bố”.  – Thái Bình Dương : Mỹ lại lo ngại về hành động quyết đoán của Bắc Kinh (RFI). Nhiều quốc gia đang tự hỏi là phải chăng ý đồ của Trung Quốc sẽ thay đổi với đà tăng cường của tiềm lực quân sự của họ”. Thủ tướng TQ hứa ‘bảo vệ chủ quyền’ (BBC). - Trung Quốc dụng mưu: ‘Địch tiến, ta lùi’ (Foreign Policy/ TVN). - Trung Quốc dùng chiêu gì để thỏa mãn cơn khát dầu? (PN Today). - Trung Quốc trở thành nỗi lo của các nước (PLTP). - Cuộc tập trận kích động “hai kỳ họp” Trung Quốc (LĐ). - Ngân sách Trung Quốc: Vừa lo giữ an ninh vừa tham vọng bành trướng (GDVN). - Ngân sách quốc phòng Trung Quốc cao gấp đôi con số thông báo (Sống mới).
- Nga muốn gia tăng bán vũ khí cho Miến Điện và Việt Nam (RFI). – Nga nối lại quan hệ quốc phòng với VN không tác động quan hệ Mỹ-Việt (VOA). Tiến sĩ Charles E. Morrisson: Nga cũng hiểu rằng Châu Á rất quan trọng cho tương lai của nước Nga, nhưng theo tôi nghĩ, điều đó không có hệ quả tiêu cực nào đối với Hoa Kỳ hay các quốc gia khác cũng có ý định củng cố quan hệ với Việt Nam và các nước khác trong khu vực Châu Á-Thái bình dương”.
- Ân xá Quốc tế lần đầu thăm Việt Nam (BBC). – Hội Ân xá Quốc Tế tiếp xúc với các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam (VOA). “Ông Frank Januzzi cho biết mục đích của chuyến đi của ông là để hỗ trợ và thiết lập các cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Hoa Kỳ với Việt Nam, đồng thời thăm dò các kênh đối thoại khác nhau để cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam”.  - CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA PHÓ CHỦ TỊCH TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ, NGÀI FRANK JANNUZI (UBLLCDHN/ VNHRC).  – Đoàn Thanh Liêm: Nguyện ước Mai Đào vẫn thắm Xuân (ĐCV).
- Luật sư dự hỏi cung Phương Uyên (BBC). – ‘Phương Uyên dè dặt và lo sợ’ (BBC). “Phương Uyên không mệt mỏi, không yếu đuối cũng không mạnh mẽ. Tinh thần bị o ép trong trạng thái bị quản thúc, dè dặt và lo sợ”.
- Blogger Tạ Phong Tần được vinh danh là 1 trong 10 Phụ nữ Can Đảm của Thế Giới (VOA). Tin vui như thế này sao không thấy truyền thông Việt Nam đưa tin?
- Thông tin về Luật sư Lê Quốc Quân (Nguyễn Tường Thụy).
Vậy là những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân thành của mọi tầng lớp nhân dân, thông qua cả báo chí nhà nước lẫn mạng tự do, và đặc biệt là một hình thức mạnh mẽ chưa từng thấy qua việc trực tiếp trao bản Kiến nghị 72 về sửa đổi Hiến pháp 1992 đã đem lại kết quả bước đầu rất quan trọng. Tối qua, trong chương trình Thời sự 19h, lần đầu tiên bức Điện khẩn của Ủy ban sửa đổi Hiến pháp gửi tới tất cả các cơ quan, địa phương, đoàn thể cả nước được công bố, trong đó có việc thông báo thay đổi về thời gian lấy ý kiến nhân dân, không phải “cứng nhắc” và gấp gáp theo Nghị quyết trước đó của Quốc hội ấn định đến hết 31/3, mà sẽ kéo dài tới 30/9. Chúng tôi cũng đã đưa tin kịp thời ngay sau đó ít phút, cả phần ghi âm nội dung bức điện.
Rất dễ hiểu ở một chính quyền cộng sản, đối với một quyết định hệ trọng, thể hiện sự áp đặt ý chí sắt đá ‘chuyên chính” của giai cấp thống trị lên toàn bộ xã hội, việc buộc họ phải nhanh chóng lui bước, chịu công nhận đã sai trước sức mạnh của dư luận nhân dân, nhất là nó lại đụng đến thứ ‘húy kỵ’ ghê gớm nhất, tức Điều 4 mà bỏ đi bị họ coi như “tự sát”, là điều thường được cho là hoang tưởng.
Nhưng, không có cuộc đấu tranh cho dân chủ nào là dễ dàng và nhanh chóng đem tới thắng lợi. Nên cũng không lạ trước biểu hiện hốt hoảng đến lú lẫn, những phản ứng lúng túng, bất nhất không còn che dấu nổi từ giới bảo thủ trong hệ thống. Ngoài xã hội là những biểu hiện nóng nảy thiếu khôn ngoan vẫn thường thấy trong suốt hàng chục năm qua, hay thái độ buông xuôi, lẫn lộn trong đó là vài hiện tượng làm lạc hướng dư luận, hay giảm nhẹ ảnh hưởng của những biện pháp tranh đấu dũng cảm, khôn ngoan và kiên nhẫn của người dân và nhân sĩ trí thức.
Những con số biết nói qua hàng ngàn chữ ký, từ cuộc tập hợp hùng hậu quanh bản Kiến nghị 72, cho tới một phản ứng bất ngờ tưởng như nho nhỏ, bỗng thu hút sự quan tâm rất nhanh về cá nhân một nhà báo dũng cảm, dám trực diện với con người quyền lực nhất. Và ngay sáng nay, câu trả lời tức khắc chính là con số đột biến ký tên vào bản Kiến nghị 72: 7.927 – tăng thêm 900 chữ ký chỉ trong 1 ngày. Những chương trình dồn dập suốt nhiều ngày liền trên truyền hình trung ương tập trung vào hành động cố thủ cho Điều 4, song lại tuyệt đối hiếm thấy trên toàn bộ 700 tờ báo nhà nước, cũng là một bức tranh thú vị về sự phân hóa sâu sắc trong cả hệ thống.
Việc phải nhanh chóng xuống giọng của ông Chủ tịch Quốc hội sau vài chỉ đạo “ngầm” nhằm chặn làn sóng ảnh hưởng của Kiến nghị 72 và lời phát biểu hung hăng chỉ trích những đóng góp thẳng thắn từ người dân của ông, hay một chỉ thị nhắc nhở báo chí từ nay phải cẩn trọng hơn sau khi đưa lại “thô” lời phát ngôn được cho là tệ hại của ông Tổng bí thư, … Và còn nhiều những hiện tượng khác nữa, tất cả đã cho thấy một sự thay đổi lớn lao trong đời sống chính trị VN. Không được phép có những tổ chức quần chúng đích thực, thế nhưng người dân vẫn đã đoàn kết được với nhau một cách rất ấn tượng.

Phía trước là hơn 6 tháng nữa, với không ít phương cách, sáng kiến có thể có trong các tầng lớp nhân dân, trong đó hy vọng có cả việc tìm ra cho nhà cầm quyền những kênh đối thoại hợp lý với dân, và một giải pháp tế nhị, đỡ mất mặt khi phải chấp nhận một phần nào đó trong những đòi hỏi phải nới rộng dân chủ, trước một cơ hội mà có lẽ đã ngót một phần tư thế kỷ qua mới có được. 
2Kéo dài thời gian góp ý Hiến pháp (BBC).  - Sau 31/3 vẫn tiếp thu ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp (VOV). - Công thư khẩn yêu cầu tạo điều kiện góp ý Hiến pháp (TT). -  THỜI HẠN LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN CHO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP TỚI 30.9.2013 (Tễu). =>
DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐT 22) (BoxitVN). Đã có 7.927 người ký tên. - 1671. Chính quyền Việt Nam bị tấn công dồn dập trong cuộc tranh luận hiếm thấy (ABCNEWS/ Ba Sàm).
- Các bác này vẫn chấp nhận giữ Điều 4: Khối Trí thức (Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến TP HCM) góp ý sửa đổi Hiến pháp (BoxitVN). Sáng qua, mạng VNPT (có thể ở một số khu vực) lại dựng tường lửa chặn lối vào trang Bô-xít. Lại cho thấy thêm một biểu hiện hốt hoảng.
QUYỀN CON NGƯỜI TRONG HIẾN PHÁP (Bùi Văn Bồng).
- Góp ý xây dựng Hiến pháp: Hiến định Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (QĐND). “Đối với Điều 4 dự thảo, tôi cho rằng, việc quy định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp là phù hợp… Trong thời đại hiện nay ở Việt Nam, không một tổ chức hay một lực lượng nào có thể thay thế Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc lãnh đạo nhân dân Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Đảng độc quyền lãnh đạo bao nhiêu năm nay, triệt tiêu tất cả các tổ chức, đảng phái đối lập, làm gì còn “một lực lượng nào có thể thay thế ĐCSVN” lãnh đạo dân? Mà cho dù có một “lực lượng thay thế” đi nữa, cũng không phải để lãnh đạo dân “xây dựng CNXH”.
- Dự thảo sửa đổi Hiến pháp thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhân dân (CP).  – Không lợi dụng góp ý Hiến pháp làm sai lệch quan điểm của Đảng (VNN). Đối với những nội dung góp ý trái với đường lối của Đảng cần phải phản bác lại trên cơ sở lý luận khoa học. Không để lợi dụng việc góp ý làm sai lệch quan điểm đường lối của Đảng”. - Làm rõ những quan điểm nhạy cảm trong sửa đổi Hiến pháp (Sống mới). – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phản bác trên cơ sở khoa học những ý kiến trái với đường lối (LĐ). . - Góp ý sửa đổi Hiến pháp trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn (Tin tức). - Chuyên gia Pháp bàn sửa Hiến pháp Việt (TVN). - Văn nghệ sĩ, nhà báo trẻ góp ý sửa đổi hiến pháp: Cần khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên (TP). - Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Tăng lấy ý kiến người dân nông thôn (DV). - Phát tài liệu đến từng gia đình để nhân dân góp ý Hiến pháp (PLTP). - Cần giữ lại quy định về điều kiện bắt người (PLTP). - Tuyệt đối tôn trọng ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp (PLVN).
- Phản biện một bài viết trên báo Tạp chí Cộng sản (Phạm Văn Điệp). Phản biện lại bài: “ Quân đội không thể và không nên trung lập – Lịch sử đã cảnh báo” (TCCS). Chiều qua, báo Quân đội nhân dân nói rằng: “‘phi chính trị hóa’ lực lượng vũ trang, họ cho rằng: ‘lực lượng vũ trang phải trung lập’; lực lượng vũ trang chỉ trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam hay với bất kỳ tổ chức nào…  Đó là những luận điểm hết sức sai trái và không thể chấp nhận”. – Quân Đội chỉ phải tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc, OK? (Phạm Văn Điệp).
- Đúng hết thì còn lấy ý kiến gì? (Người Buôn Gió). “Tự dưng ông bày ra  thì người ta có ý kiến, bao giờ thống nhất thời hạn các ý kiến xong thì tập hợp công bố, sau đó mới phân trần, giải thích. Đằng này ý kiến còn đang lấy mà các ông đã lợi dụng truyền thông để đe doạ là đóng góp phải thế này, không được thế kia, như thế kia là phạm tội chống phá chính quyền. Lấy ý kiến mà kiểu vừa đang lấy vừa đe thế, hỏi có khách quan không?… Thôi đã cầm quyền, và đã thấy đúng hết thì chấm dứt luôn cái trò lấy ý kiến. Tuyên bố chấm dứt việc lấy ý kiến ở đây và huỷ bỏ những ý kiến đóng góp trước đó, lý do vì giai cấp cầm quyền đã thấy đúng hết rồi không phải đóng góp là gì nữa cho mất thời gian tiền bạc, công sức”.
- Nhật ký mở lại lần thứ 35: VÌ SAO VỪA NÓI LẠI VỪA… RUN? (Nhát sĩ Tô Hải). “… trừ khi… trước khi phản biện các ông ấy cho ra một bản tuyên bố đại khái như sau: Chúng tôi, có tên sau đây… tên, tuổi đảng, tuổi đời… chức vụ… địa chỉ… Trước tình hình… 1, 2, 3, 4,… nay tuyên bố: Đảng đang nắm chính quyền đương thời ‘mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng như A, B, C,… Z…’ nay cùng tuyên bố LY KHAI KHỎI ĐẢNG ĐỂ ĐƯỢC TRỞ VỀ ĐỨNG TRONG ‘HÀNG NGŨ NHÂN DÂN,…VÀ KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM GÌ VỀ MỌI CHỦ TRƯƠNG CHÍNH SÁCH CỦA ĐẨNG CẦM QUYỀN NỮA’…”
- Phản ứng người Việt hải ngoại về việc ‘dự thảo sửa đổi’ Hiến pháp 1992 (VOA). “Ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã sai lầm khi ông qui chụp những người góp ý kiến, là suy thoái đạo đức, suy thoái chính trị và suy thoái tư tưởng. Tôi nghĩ là ông ấy đã sai lầm trong việc nhận định về khát vọng của người dân trong nước, được có tự do và dân chủ”. - Nguyễn Văn Thạnh: KHI TÍNH PHÁP LÝ CỦA QUYỀN LỰC KHÔNG ĐƯỢC ĐẢM BẢO (Phạm Viết Đào).

- Góp ý VỀ HẬU QUẢ BÀI VIẾT CỦA NHÀ BÁO NGUYỄN ĐẮC KIÊN (Lê Khả Sỹ).  – Hiện tượng Nguyễn Đắc Kiên (DLB). – Nguyễn Minh Cần: Một cuộc biểu tình độc đáo (DLB).  – Việt Nam: Quá khứ là sự khởi đầu (DLB).
- Bản Tuyên bố Công dân Tự do thu được hơn 4.700 chữ ký (RFA).  – Đã có 5.000 người ký tên vào Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do. Đây là DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN (đợt 5) (FB Mẹ Nấm). – Đã có 5.200 người ký tên vào “Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do”. Đây là Danh sách ký tên đợt 6 (CDTD). – Sao mày lại ký? (DLB). “Quan nạt: Sao mày lại ký?/ Mày muốn phản động à?/ Phải nhớ, chúng tao là người cầm quyền đất nước này./ Ai cho quyền mày ký?
- Nhàn đàm: Những điều tôi muốn (Lê Khả Sỹ).
- Đã thật sự dấn thân chưa? (Chuacuuthe).
- Dân chủ và sáng suốt (Nguyễn Tiến Dũng).
- Thơ: COI CHỪNG… (Bùi Văn Bồng). “Nghị quyết nhắc coi chừng mất Đảng/ Nói với cử tri coi chừng mất chế độ/ Nhưng mất lòng dân nhiều nơi đã rõ/ Khỏi cần nhắc: Coi chừng!/ Dân nhắc Đảng: ‘Coi chừng mất nước!’/ Đừng chủ quan: ‘Có Đảng, Nhà nước lo’!
- Võ Trung Hiếu Độc tài (Quê Choa). “Đừng tâng bốc, ca tụng tao này nọ/ Sùng bái tao, rồi tao sẽ độc tài/ Biết đâu tao sẽ trở thành những thứ quái thai/ Kiểu như Gaddafi, Mao hay Kim Yong Ủn/ Xây cho mình và cha mẹ mình những cái lăng vĩ cuồng to tướng/ Dí súng và thuốc ngủ vào mồm nhân dân/ Bắt những đứa trẻ lên ba phải tập đánh vần/ ‘Lãnh tụ kính yêu đời đời vĩ đại’ …”
Lấy ý kiến người dân về luật Đất đai đến ngày 31.3 (TN). – Về mục tiêu cấp 6 triệu sổ đỏ trong năm 2013: 3.000 tỉ đồng kinh phí không phải là mấu chốt! (LĐ). - Video: Sửa đổi hiến pháp năm 1992: Chế độ sở hữu toàn dân về đất đai – 06/03/2013 (VTV).
Lấy ý kiến về Dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều về Pháp lệnh Ngoại hối (ND). - 3,5 tỷ USD mang ra nước ngoài chữa bệnh, mua nhà (VNE). Bọn tư bổn “giẫy chết” chẳng những hút ngoại tệ của chúng ta, mà còn thu hút nhân tài của nước ta. Những người thông minh, tài giỏi ở nước mình thì bỏ qua bên đó học, học xong đôi khi không chịu về, ở lại làm giàu cho chúng. Nhiều người ở VN không chịu, mang tiền qua bên đó mua nhà, nhiều sếp có được cái thẻ xanh (Green Card) ở Mỹ là mừng lắm, đã mang đi khoe khắp nơi. Bọn tư bổn này hình như chúng nó bỏ bùa dân ta?
Chuẩn bị khẩn trương, chu đáo Đề án Chính quyền đô thị (PLTP).
3<- SAI PHẠM QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TẠI ĐÀ NẴNG: Không cho Đà Nẵng giải trình nữa (PLTP). Khiếp! - Sau họp kín công bố kết luận thanh tra đất, Đà Nẵng chưa có phản hồi (DV).
- Giáo xứ Bình Thuận: Bầu cử HĐMV nói không với cộng sản (Chuacuuthe).
63% doanh nghiệp hối lộ vì công chức “dây dưa” (TN). - Những lời chia xẻ của Vua ‘Tiểu số’! (VLB).
- Sắp trình điều chỉnh quy hoạch bauxite (NLĐ). - Mỗi người dân gánh 10 USD nợ cho nhà máy alumin (BoxitVN/ TT). - Thư của BS Nguyễn Quý Khoáng gửi trang Bauxite Việt Nam (BoxitVN).
- VỤ DỰ KIẾN HỐI LỘ GIÁM ĐỐC SỞ 600 TRIỆU ĐỒNG: Sai phạm tiền tỉ tại hai dự án liên quan (PLTP).
“Lộ diện” thêm hàng chục nghìn m2 đất bị “xẻ thịt” dưới gầm cầu Thăng Long (DT). - Hàng loạt dự án xà xẻo đất công viên (PLTP).
Đem Vườn quốc gia đi cầm cố: Giám đốc phủ nhận (DV).
Vụ “lúa lạ”: Phó phòng công nghệ sinh học khai man (DV).
Thực trạng tàu biển neo đậu dài ngày trên biển: Không dùng được thì nên cho phá (LĐ).
Phí bảo trì đường bộ sau hai tháng triển khai: Gánh nặng không đáng có (DĐDN).
Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn bán tràn lan (LĐ). - Khi nào mới dẹp mũ bảo hiểm giả? (TN). - Dẹp nạn mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng: Phải xử nghiêm kẻ sản xuất, kinh doanh (LĐ). - CSGT chưa có cơ sở xử lý mũ thật và mũ rởm (LĐ). - Xử phạt xe ‘không chính chủ’ từ 15-4 (TP). - Video: Xử lý mũ bảo hiểm kém chất lượng (VTV).  - Đội mũ bảo hiểm thời trang bị tính như không đội (DV). - Chiếc mũ bảo hiểm và cái đầu quản lý (DT).
GS Nguyễn Minh Thuyết: “Vụ nhà hàng Cát Vàng, tôi thấy bị xúc phạm” (GDVN). - GĐ bệnh viện tâm thần nói về chủ nhà hàng kỳ thị người Việt. - Chuyện nhà hàng Cát Vàng: ‘Bán hàng phải phục vụ mọi người’ (BBC).
Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới – Kỳ 4: Ngoài vòng pháp luật (TN).
- Tỷ phú USD Việt thứ 2: Những ứng viên nổi và chìm (VEF).
- Phải học sống bằng gió biển và khí giời (Đào Tuấn). “Một điểm chung không khó để nhận ra: Quy định nào, phạt gì cũng nhằm vào nồi cơm người dân. Với cái cách ép dân trong việc thực thi các chính sách, bất kể phản ứng, bất biết khả thi, có lẽ đến một lúc nào đó không khéo người dân phải học sống bằng ‘gió biển và khí giời’ thật”. Suốt ngày cứ hô hào chế độ này là “của dân, do dân, vì dân”, nhưng nhìn cái cách dân được đối xử thì biết ngay mấy tay “đầy tớ” này phục vụ cho ai. Bọn “giẫy chết” đâu có hô hào mấy khẩu hiệu này, nhưng xem dân ở xứ họ được phục vụ sao khác xa những “ông chủ” xứ mình? Đám “đầy tớ” phục vụ dân như thế mà còn bắt phải:  Đời đời nhớ ơn đảng: Chuyện ngược đời !!! (DĐCN). – Cấm hàng rong (Phước Béo).
ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ 3) (Bùi Văn Bồng). - NHÀ GIÁO một thời nhêch nhác ( KỲ 17) (Nhật Tuấn).  – Chuyện từ một buổi họp lớp cũ (Nguyễn Đại Hoàng) (Anh Vũ). “Người bệnh thì vậy, còn đất nước bệnh thì sao ? Chuyện đất nước thì còn thiêng liêng và hệ trọng gấp vạn lần đó chứ. Vậy những ai đang điều trị, phẫu thuật cho đất nước chúng ta vậy?
- Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết [3] (Hữu Nguyên). mời xem lại: Bài 01: Lời Ngỏ   –   Bài 02: Việc bổ nhiệm và cấp thẻ nhà báo cho tổng biên tập Đinh Đức Lập vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước.
- Thời gian và nghiệp báo (Alan Phan). “Khi con chim còn sống, nó ăn kiến./ Khi chim chết, kiến ăn nó ! Thời gian và hoàn cảnh có thể thay đổi bất cứ lúc nào,/ Vì vậy, đừng nhục mạ, đừng làm khổ bất cứ ai trong đời sống này./ Bạn có thế đầy quyền lực ngày hôm nay,/ Nhưng đừng quên rằng,/ Thời gian còn nhiều quyền lực hơn bạn”.
- Bổ nhiệm Phó giám đốc công an Hà Nội (VTC).  – Tân Phó giám đốc Công an Hà Nội (Cầu Nhật Tân). – Đào Sỹ Quý: CÁN BỘ NGUỒN! (Nguyễn Tường Thụy). “Có điều tài cán thì không/ Nên cơ quan gọi tên ông… ‘lão luồn’!/ Nhưng lại là cán bộ nguồn/ Đời ông lãi thế bán buôn nào bằng”.
- Cải thiện hình ảnh CSGT Hà Nội (BBC). – Cảnh sát giao thông Hà Nội : thấp bé, nhẹ cân, xấu trai không được ra đường (RFI). – CSGT bụng phệ không được ra đường (VTC). – Lên danh sách những cảnh sát giao thông bụng phệ (VnMedia). - Cảnh sát giao thông: Cần đạo đức hay cần một vòng eo đẹp? (Sống mới). - Cảnh sát không được dừng xe xử lý lỗi không sang tên đổi chủ (DT). - Câu chuyện về chiếc bụng phệ của cảnh sát giao thông (GDVN). - “Xây dựng hình ảnh”, không chỉ là CSGT! (PLTP).
- Cây đũa thần của Hiệp hội Cá tra Việt Nam (RFA). “Thứ nhì xin giúp một chuyện thôi là yêu cầu công ty mua tiền mặt cho người nuôi, … Hiện nay công ty hẹn một tháng mà ba tháng, năm tháng, bảy tháng chưa trả, tụi tôi đâu phải tiền nhà nội đóng lãi không cũng đã lỗ… Hiệp hội nó lo cho nó không lo cho dân đâu”.
Xấu hổ vì trí thức Việt cũng “tham ăn tục uống” (VNN). - Chữa bệnh sĩ diện hão thế nào? (PT).
- Hồng y VN đi Rome bầu Giáo hoàng (BBC). – Các hồng y họp tại Vatican để tổ chức hội nghị bầu giáo hoàng (VOA).
- Tổng thống Hugo Chavez qua đời vì bệnh ung thư (RFI). – Tổng thống Chavez được quàn tại học viện quân sự (VOA). – Lãnh đạo thế giới bày tỏ đau buồn trước cái chết của ông Chavez (VOA). - Nhìn lại cuộc đời Hugo Chavez (BBC). - Phản ứng trái chiều khi Chavez ra đi (BBC).- Bảy ngày quốc tang ở Venezuela (BBC). - Hugo Chavez để lại sự trống trải và sợ hãi (RFA’s blog). - Tổng thống Hugo Chavez ra đi: Sóng gió chưa dừng! (TP). - Quân đội cam kết ủng hộ Phó Tổng thống Nicolas Maduro (ANTĐ).
4- Tin nổi không: Tổng thống Hugo Chavez qua đời: Tổn thất cho quan hệ Việt Nam – Venezuela (DV). - Việt Nam gửi điện chia buồn với Venezuela (VTC).  –  U-gô Cha-vết chưa bao giờ thôi tin tưởng (QĐND). “Với những người yêu mến U-gô Cha-vết (Hugo Chavez), ông là hiện thân của lý tưởng xã hội chủ nghĩa, là niềm hy vọng của những người dân nghèo Vê-nê-xu-ê-la và là “người Mỹ La-tinh vĩ đại’.” – Huỳnh Văn Úc: Từ nhà cải cách đến nhà độc tài (Nguyễn Tường Thụy).   - Lãnh đạo châu Âu chia buồn với Venezuela (VOA). - Quan hệ Venezuela-Trung Quốc sau cái chết của ông Chavez (VOA).  - Thế giới phản ứng khác nhau trước cái chết của Tổng thống Venezuela (RFI). - Venezuela dưới thời Hugo Chavez (BBC). =>
- Bài dịch của Phạm Nguyên Trường: Lời yêu cầu của công dân Trung Quốc: Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc cần phê chuẩn ngay lập tức Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (pro&contra). - Chính trị Trung Quốc bớt hoành tráng: Hãy quên tôm hùm (VOA).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Cộng Hoà “Dân Công” Trung Quốc (RFA). Trung Quốc đang trở lại tình trạng đế quốc bị gián đoạn gần hai trăm năm qua và cần rất nhiều tài nguyên thiên nhiên ở bên ngoài để công nghiệp hóa. Họ giải quyết bài toán ấy theo kiểu tư bản nhà nước với sự điều động của một lực lượng dân công đông đảo, nhưng từ bản chất thì vẫn chỉ là xây dựng chế độ thực dân trong thế kỷ 21”. - Phiên họp đầu tiên Quốc hội Trung Quốc thời Tập Cận Bình (RFI). - Trung Quốc nhấn mạnh quyền sở hữu đất đai (TN).
- Mỹ và Trung Quốc: Biện pháp mới trừng phạt Bình Nhưỡng (RFI). – Mỹ-Nam Triều Tiên tập trận chung bất chấp đe dọa của miền Bắc (VOA).  – Nam Triều Tiên quyết trả đũa mạnh nếu miền bắc phá vỡ lệnh đình chiến (VOA).  – Xuất hiện dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh (TTXVN).  - Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau (TN). - Mỹ và Trung Quốc thống nhất trừng phạt Triều Tiên (PT). - LHQ trừng phạt 2 nhà buôn vũ khí của Triều Tiên (TTXVN). - Mỹ-Hàn tập trận bất chấp đe dọa của Triều Tiên (DT). - Triều Tiên cấm bay, dọa biến Seoul và Washington thành biển lửa (GDVN). - Triều Tiên hủy hiệp ước đình chiến: Thùng thuốc súng ở Bắc Á sắp nổ? (GDVN).
- Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 2: TẠI SAO KHÔNG CÓ DÂN CHỦ TRONG THẾ GIỚI Ả RẬP? (Phan Ba). “… không phải giới trung lưu thường dân đặt dấu ấn lên nhà nước và xã hội mà là giới tinh hoa nhỏ nắm quyền lực, những người cố gắng bảo vệ đặc quyền của mình bằng mọi giá. Trước bối cảnh đấy, không thể có được nhà nước pháp quyền, tự do ngôn luận, đa nguyên, tam quyền phân lập – nếu thế thì tất nhiên giới tinh hoa sẽ mất đi quyền lực“.
- Năm ngày hấp hối của Stalin (2) (Thụy My). Mời xem lại: Năm ngày hấp hối của Stalin (1) - Ba mươi sự kiện chỉ tham khảo, không bình luận về Xtalin (ĐV).
- Khmer Đỏ : Sức khỏe của Ieng Sary đang nguy kịch (RFI).

- Phạm Gia Minh: Đã đến lúc cùng ngồi lại để bàn về lối ra (viet-studies). “Bằng cách hiến định quyền lãnh đạo mọi mặt xã hội Xô Viết tại điều 6 trong Hiến Pháp năm 1977 ĐCS Liên Xô tại sao vẫn sụp đổ ? Ấy là vì lý tưởng của đảng đã bị nhạt phai và đảng đã tự mình xa rời quần chúng để trở nên một tổ chức suy thoái,mất sức chiến đấu do ở trên đỉnh cao quyền lực độc tôn quá lâu mà không bị cạnh tranh để phải luôn tự mài sắc vũ khí”. – PHÉP THỬ CHÍNH TRỊ (Hồ Hải).
- Hiến Pháp (Phước Béo). – Trồng cây ngược (Anh Vũ).
- Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Ông Dương Ngọc Sơn – Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Thăng Long, Hà Nội: Những việc hệ trọng của đất nước thì đưa ra (ĐĐK). – Tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp tới mọi người dân là cấp thiết (DT). - Tập hợp khách quan, đầy đủ những đóng góp sửa đổi Hiến pháp (DT).- Tạo mọi điều kiện để dân được góp ý (ĐĐK). - Xin ý kiến từng gia đình về Hiến pháp (VnEco). – Thẩm phán, chức sắc tôn giáo góp ý Hiến pháp 1992 (TTXVN). – Tiếp tục phát huy trách nhiệm và trí tuệ của toàn dân góp ý cho sửa đổi Hiến pháp  (ĐĐK). – Bảo đảm khách quan, trung thực trong tổng hợp ý kiến nhân dân (TP). – Tiếp tục triển khai lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp (VOV).
- Này thì suy tư :) (Nguyễn Ngọc Tư). “Chính quyền không sợ vì nghĩ vô hình thì làm được gì mà lo. Ai mà nghĩ đám đông buồn phiền ấy từng làm nên bao nhiêu cuộc cách mạng động trời, chỉ vì muốn được người ta nhìn thấy”.
- Chuyện làm báo: Chạy đua với…ánh sáng! (Nguyễn Thế Thịnh).
- Đi tìm phong cách cán bộ Đoàn: Kỳ 2: Kiếm điển hình, không “vạch lá tìm sâu” (TT).
- Thượng Nghị sĩ Rand Paul chống lại tổng thống Obama nhưng không bị bắt giam (FB Ba Sàm). Thượng Nghị sĩ Rand Paul đã nói liên tục gần 14 tiếng (ông bắt đầu nói từ 11h47’ sáng giờ Washington, tức sau 23h47’ khuya đêm qua – giờ VN) để phản đối chính phủ Obama và nói rằng ông sẽ nói cho tới khi nào không còn nói được nữa. Vì sao ông Rand Paul nói nhiều như vậy?  TNS Rand Paul nói liên tục như vậy để ngăn cản việc bổ nhiệm John Brennan làm Giám đốc CIA, đặt vấn đề với Tổng thống và Chính phủ Obama, không được sử dụng máy bay không người lái để giết dân Mỹ trên đất Mỹ, cho dù người đó bị nghi ngờ là khủng bố, phải bắt sống và mang ra tòa xử.
Bổ sung: 14h – Rand Paul đã ngưng nói. Lúc nãy BTV bận làm tin trưa, không theo dõi, tưởng Rand Paul nghỉ lấy sức như mấy lần trước rồi sẽ trở lại nói tiếp, nhưng theo bản tin này thì Rand Paul đã ngưng nói: Rand Paul ends epic filibuster over Brennan (USA Today).
KINH TẾ
Nền kinh tế trước nguy cơ rơi vào vòng luẩn quẩn (VnEco). - Tái cơ cấu kinh tế, chỉ dám rút chốt dần dần (Vietstock). - Nợ xấu biến mất hay biến thái? (VEF).
- Vũ Quang Việt: Ngân hàng: ông hoàng không quần? (Diễn Đàn). - Lãi suất liên ngân hàng giảm ở hầu hết các kỳ hạn (VOV).
Vàng bị làm giá (TN).  - Giám sát chặt chẽ sản xuất vàng miếng (SGGP). - Giá vàng, chứng khoán tăng mạnh, USD giảm nhanh (TT). - Xu hướng giãn chênh lệch giá vàng chỉ là ngắn hạn? (VOV). - Vàng vẫn chưa hết “sóng” (VnEco).
Cổ phiếu bất động sản còn dậy sóng? (ĐTCK).
- Giá điện tăng trên 5% phải chờ lệnh Thủ tướng (VNE). - Giá điện tăng trên 5% phải chờ ý kiến Thủ tướng (PT).
- Đứt chuỗi liên kết, doanh nghiệp khó cạnh tranh (TPNH/ CafeF). - Sudico đối mặt với nguy cơ rớt đài (DĐDN).
Đối mặt kiện chống bán phá giá: Chủ động ứng phó (TN). - Lần đầu tiên Mỹ công nhận Việt Nam không bán phá giá tôm (PLTP).
5<- “Xử” thương lái nước ngoài gom thủy sản (PLTP).
Tràn lan cá tầm Trung Quốc nhập lậu (PLVN). Thế nhưng sáng nay VTV có phóng sự thì chỉ nói “nước ngoài” thôi, trong khi căng mắt xem mới phát hiện trên hình ảnh có tựa một bài báo liên quan có chữ ”Trung Quốc”. Không biết tình trạng tệ hại này có làm cho Trần Bình Minh được lòng trên để leo lên chiếc ghế nào cao hơn chăng?
Tái diễn nhập lậu gà thải loại Trung Quốc (TN). - Hàng loạt mẫu gà nhập lậu chứa hóa chất độc hại (LĐ). - Hà Nội sẽ bán “Gà đồi Yên Thế” tới tận tổ dân phố (VnEco).
Nhiều hàng nông sản tốt của Việt Nam chưa vào Nhật Bản (VOV).
Cà phê Việt: Để có 20 tỷ USD mỗi năm… (TP).
- Doanh nghiệp Mỹ ngày càng quan tâm đầu tư ở VN (TTXVN).
TS Alan Phan: Tôi biết nhiều người Việt giàu hơn ông Phạm Nhật Vượng (GDVN).
- Chứng khoán châu Á đi lên nhờ Phố Wall tăng điểm (TTXVN).
- Tập đoàn Sharp của Nhật liên kết với Samsung của Hàn Quốc (RFI).
- Ai lợi, ai thiệt (Nguyễn Vạn Phú).
- Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC): Đem ngàn tỉ gửi ngân hàng lấy lãi (TT).
- Tổ chức lại sản xuất trong khai thác hải sản: Tạo động lực cho ngư dân ra khơi (DV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Quốc Vượng: GÓP BÀN VỀ MẤY VẤN ĐỀ VĂN HÓA – VĂN NGHỆ VIỆT NAM CUỐI THỜI TRUNG ĐẠI (Việt sử ký).
- VĂN HÓA TIỂU NÔNG CẢN TRỞ CON ĐƯỜNG TIẾN BỘ (Nguyễn Tường Thụy).
- Văn hóa cổ truyền : Làm sao để hấp dẫn công chúng ? (RFI).
Những báu vật sống bị lãng quên (SGTT).
Ấn tượng nhà cổ ở Túy Loan (DT).
Để khóa lễ đầu năm… thanh thản (PT).
- Video: Phim tài liệu: Ngày xuân đi chùa (VTV).
- Di Li trình làng Adam & Eva (Trần Nhương).
- Nguyễn Mạnh Trinh: Đọc Chỉ là Đồ Chơi (VOA’s blog).
- Gửi nhà thơ Hải Như: Bài trả lời phỏng vấn NGÔN BẤT TÒNG TÂM (Lê Khả Sỹ).
- CHUYỆN TÌNH NỔI TIẾNG ĐẰNG SAU BÀI THƠ DANH TIẾNG (KỲ 1)  .- CHUYỆN TÌNH NỔI TIẾNG ĐẰNG SAU BÀI THƠ DANH TIẾNG (KỲ 2) (Văn chương +).
- Nguyên An: Mấy suy nghĩ cùng “Đa cực và điểm đến” (Trần Nhương).
- Bùi Nguyệt: Tiếng lòng người xa xứ trong đêm thơ Nguyên Tiêu Berlin (Trần Nhương).
- Đặng Văn Sinh: “Thơ 10 năm”, một mảng trầm tích vùng Kinh Bắc (Trần Nhương).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 105) (Trần Nhương).
- ‘Làm phim không phải để lấy giải thưởng’ (BBC).
Người đẹp màn bạc Việt một thời – Kỳ 4: Thành ngôi sao quốc tế (TN)
H1- Mùng 08 Tháng 3 – NGÀY PHỤ NỮ VN: MỌC RỄ và YÊU THUƠNG (Son Tran).
- LỄ HỘI CAM TẠI PHÁP (Sơn Trung). =>
- NĂM CÔNG TRÌNH ĐẶC BIỆT (Sơn Trung).
- CLB Arsenal sẽ đến Việt Nam? (BBC).

- NƯỚC NON NGÀN DẶM (Nguyễn Trọng Tạo).
- ĐỨNG LÊN NGỒI XUỐNG VÀ… (Văn Công Hùng).
- 7/3 NÓI VỀ CHA TÔI (Mai Xuân Dũng).
- Vụ tượng phật “lạ”: Viết trên sân bay Changi (Hiệu Minh).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Điểm sàn – Giải pháp không thể bỏ trong tuyển sinh đại học, cao đẳng (GD&TĐ).  – Nóng với “bài toán điểm sàn” (KP). - Tính điểm sàn tuyển sinh: Còn nhiều vướng mắc (PT). - Rối ren hướng nghiệp, tuyển sinh (DV). - Chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành kinh tế, sư phạm: Bộ bảo giảm, trường giữ nguyên! (LĐ). - Lần đầu tiên mở ngành đào tạo An toàn thông tin (GDVN).
Tuyển sinh liên thông: Mỗi trường một kiểu (TN). - Đậu ĐH vẫn phải nhập ngũ (PLTP).
Có cứu nổi trường ngoài công lập? (NLĐ). - Giải cứu hay để tự đào thải? (NB&CL).
- Chuyên gia hạt nhân hàng đầu thế giới Đinh Trúc Nam: Điện hạt nhân – nghề an toàn nhất (TP).
Nỗi lo “thừa thầy” của ngành Sư phạm (GDVN).
“Bóng” thất nghiệp ám sinh viên tài chính (LĐ).
Khi phụ huynh “tiếp tay” cho dạy thêm, học thêm (DT).
Bộ GD-ĐT yêu cầu không sử dụng sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” (TN).
- Chương trình sách giáo khoa phổ thông còn “nặng” (Tin tức).
- Ông Nguyễn Trần Bạt: Đuổi cổ môn văn, Bộ GD rất dũng cảm (PN Today).
6<- Học viện đầu tiên được giao đào tạo ngành An toàn thông tin (GD&TĐ).
- Giao lưu trực tuyến với Trường CĐ Kinh tế Công nghệ (NLĐ).
- Học sinh Việt Nam và Indonesia đoạt giải thưởng Hult (TT).
- Nghị lực phi thường của cậu học trò không có ngón tay (CAND).
- Cần nhiều chính sách ưu đãi cho nguồn nhân lực lĩnh vực điện hạt nhân (QĐND).
- Thuốc bổ sung canxi cho người lớn tuổi có cần thiết? (RFA).
- Hội nghị thường niên APMEN lần thứ 5 về bệnh sốt rét (TTXVN).
Đá trời với giá trên trời: coi chừng mắc lừa (SGTT).

- HƯỚNG NGHIỆP, TƯ VẤN TUYỂN SINH NĂM 2013: Chọn nghề phù hợp để thăng tiến (PLTP). – Thừa thầy, thiếu thợ (ĐĐK). – Lần đầu tiên mở ngành đào tạo an toàn thông tin (VnEco).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vụ cháy 3 người chết, nhà phát hỏa trở lại (VTC).
Ba năm vẫn “lạ” (TN). - Hà Nội kiến nghị tăng viện phí (TN).
Xương động vật bẩn vẫn có giấy kiểm dịch (TN).
7Tái nghèo tăng vì chính quyền quan liêu (TP).
Đợi việc ở vỉa hè (TN). =>
Loan thần vì rượu quê (TN).
- Bắt 2 vụ vận chuyển gà và mèo nhập lậu số lượng lớn (TTXVN).
- Kinh hãi chó dính bả thành đặc sản thú rừng (VEF). – Tiết lộ sốc về ‘đặc sản chết người’ ở quán nhậu (VNN).
- Một học sinh lớp 7 treo cổ tự tử trong nhà (VNN).
- Video: Cảnh báo tình trạng dùng thuốc diệt cỏ có Paraquat để tự tử (VTV).
- Sơ sinh nghi bị mẹ bóp mũi vứt vào thùng rác (VNN).
- Phạt 43 năm tù với 6 đối tượng buôn bán phụ nữ (TTXVN).
- Video: Cuộc sống của những người vô gia cư (VTV).
- Người phụ nữ dân tộc Dao giàu nghị lực (Tin tức).
- Mua nhà tiền tỷ không có chủ quyền (VTC).
- Mạo hiểm với nghề ‘săn cọp biển’ giữa trùng khơi (NĐT/ VEF).
- Bộ dạng kinh hãi của “quái vật xanh” trong rừng già (VTC).
- Video: Tái diễn buôn lậu xăng dầu qua tạm nhập tái xuất – 06/03/2013 (VTV).
- Hiện tượng ly dị để trốn thuế bùng nổ ở Trung Quốc (RFI). - Trung Quốc khủng hoảng vì ô nhiễm môi trường (TP).

- BỮA TRƯA?.. (Mai Thanh Hải).
QUỐC TẾ
- Quân đội Malaysia tấn công, phiến quân Hồi giáo bỏ trốn (RFI). – Malaysia hạ sát 13 chiến binh Philippines trong cuộc tấn công Sabah (VOA). - Malaysia truy lùng nhóm chiếm đảo (TN).
8<- Số người tị nạn Syria vượt mức một triệu (VOA). – Anh quốc sẽ hỗ trợ phe đối lập ở Syria (BBC). - Nga quan ngại Mỹ định cấp vũ khí cho đối lập Syria (TTXVN). - AL thảo luận để phe đối lập ngồi vào ghế trống của Syria (VOV).
- Iran ‘lừa dối và trì hoãn’ về chương trình hạt nhân (VOA).  - Mỹ tiếp tục cảnh báo Iran đối mặt với sự cô lập của quốc tế (VOV).
Úc nói ‘Tù nhân X’ làm cho Israel (BBC).
- John Brennan được bổ nhiệm làm Tân Giám đốc CIA (RFI). – Bão lớn khiến chính phủ liên bang đóng cửa (VOA). - Mỹ ”trấn an” các đồng mình truyền thống (VOV).
- Ông Kenyatta tiếp tục dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Kenya (VOA).
- Microsoft bị Liên hiệp Âu châu phạt 731 triệu đôla (VOA).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 06/03/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 06/03/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 06/03/2013; + Tài chính tiêu dùng – 06/03/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 06/03/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 06/03/2013; + 360 độ thể thao – 06/03/2013; + 7 ngày công nghệ – 06/03/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 06/03/2013; + Cuộc sống thường ngày – 06/03/2013; + Thời tiết du lịch – 06/03/2013; + Thời sự 12h – 06/03/2013; + Thời sự 19h – 06/03/2013.

 

 Lược ghi cuộc nói chuyện của Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang tại CLB Thăng Long ngày 19/2/2013

 
Từ Đại hội khóa 7 đến nay vẫn tồn tại 4 nguy cơ mà các đ/c cũng đã rõ. Mỗi nhiệm kỳ đều có nhắc lại, nhưng suy thoái ngày càng phức tạp, càng nguy cấp, không giảm mà chỉ có tăng mỗi năm một cao và phức tạp hơn.
Hội nghị TƯ. 4 với ý đồ tạo chuyển biến rõ rệt, chỉ có thể làm giảm còn phần nguy cơ suy thoái chứ không thể thay đổi cơ bản ngay được,chỉ có thể thực hiện ở một vài khâu, không phải là tất cả. Nghị quyết nhấn mạnh vào 3 vấn đề suy thoái là: Lối sống, Dân chủ và công tác cán bộ. Về giải pháp đã đề ra 4 giải pháp: Tự phê bình và phê bình từ trên xuống dưới. Chấn chỉnh tổ chức cán bộ - Cải tiến cơ chế chính sách và cuối cùng là việc xây dựng Đảng. Cũng chỉ làm được các việc đó mà thôi, đó là những vấn đề cấp bách trước mắt.
Việc tiến hành tự phê bình và phê bình từ trước ta làm từ dưới lên nay đổi lại làm từ trên xuống dưới: Vấn đề kỷ luật là phải tự giác, không thể ép buộc được. Trước đây trong kháng chiến chúng ta có kỷ luật thép, tự giác và nghiêm chỉnh, còn nay tự giác nhận kỷ luật là rất khó khăn, còn nêu ưu điểm thì dễ thôi. Việc tổ chức tự phê bình và phê bình của cấp lãnh đạo trên là rất kỹ, công phu nhưng cũng không thể công khai tất cả mọi việc được. Nhưng mọi người đều biết cả, thông tin hiện nay khá phổ cập, cả trong Nam ngoài Bắc, cả miền xuôi miền ngược, đừng coi thường, tôi đã gặp một cháu học sinh miền núi đang dùng chiếc điện thoại nhiều chức năng, cháu nói: Cháu biết mọi chuyện cả. Có đồng chí hỏi thế tại sao trên không công khai mọi chuyện lên mạng cho mọi người đều biết, không thể làm được đâu, sẽ phát sinh rối ren, phức tạp lắm! Chúng tôi nhận được tất cả các loại thông tin, phản ánh, nói thực không phải thông tin phản ánh nào cũng sai và xuyên tạc đâu, nhiều vấn đề rất đúng. Có điều nguy hiểm là có thông tin chưa được nhận thức ra đúng thực chất, không nhận ra và phủ nhận cả! Sau khi biết được các vấn đề đã có giải trình, có hộp thư khi chuẩn bị ở hội nghị TƯ có khác trước, nhưng khi trình ra hội nghị lại khác đi. Trong Đảng hiện nay tệ nể nang còn nặng lắm, nên chắc chắn còn có thiếu sót, rồi khi trình bày ở hội nghi ý kiến lại khác nhau. Bộ Chính Trị họp đã nhận định suy thoái kéo dài, ngày càng nghiêm trọng, trong Bộ Chính Trị có 9 đồng chí có mặt từ khóa trước, có 5 đồng chí mới tham gia lần đầu. Nhưng tất cả đều nhận thấy có khuyết điểm, sai lầm và kết luận phải có kỷ luật, Bộ Chính Trị đã bỏ phiếu và các đồng chí trong Bộ Chính Trị đều có phiếu, mỗi đồng chí có số phiếu khác nhau. Khi ra hội nghị TƯ 6 thảo luận, mặc dầu có khuyết điểm, sai lầm từ các khóa trước để lại, Bộ Chính Trị vẫn tự nhận khuyết điểm, tự kiểm điểm và xin nhận kỷ luật. Có đồng chí hỏi tại sao lại phải giấu tên đồng chí X của Bộ Chính Trị nêu phải kỷ luật. Sở dĩ thông báo như vậy về ai/kể đứa trẻ con cũng biết đều biết đồng chí X là ai, không nêu tên cũng là tế nhị mà thôi! Hội nghị TƯ đã thảo luận và đồng ý với kiểm điểm khuyết điểm, sai lầm mà Bộ Chính Trị trình bày kể cả một đồng chí ủy viên Bộ Chính Trị, nhưng sau khi thảo luận, Hội nghị TƯ đã biểu quyết yêu cầu phải sửa chữa sai lầm, khuyết điểm nhưng không có hình thức kỷ luật, kể cả hình thức kỷ luật nhẹ nhất! Điều này gây bức xúc rất nhiều đối với đảng viên, nhất là Cách Mạng Lão Thành. Khi tôi vào Miền Trung có đồng chí Lão Thành chỉ vào tôi nói: "Các vị ăn nó vừa vừa thôi, còn phải để thương và để cho Dân chứ, nếu các anh không làm được thì để chúng tôi làm.”, nhiều ý kiến gay gắt lắm! Nhưng về phần tôi, tôi là thiểu số phải phục tùng đa số, không thể khác được mà là nghị quyết của TƯ. Nhưng vấn đề hiện nay tôi cho rằng; phải làm gì sau đó! Khi đã nhận khuyết điểm, sai lầm thì phải sửa chữa, chúng ta cần phải nhận rõ vấn đề này, phải theo dõi. Giám sát sửa chữa ra sao! Có làm được không? tôi mong các cụ, các bác lưu ý cho, giám sát kể cả cấp trên và cấp dưới! Ban chấp hành TƯ đã nhận khuyết điểm vì sai lầm của cả Ban chấp hành TƯ, đồng chí Tổng Bí Thư đã phát biểu có lời xin lỗi toàn Đảng và toàn Dân, yêu cầu toàn Đảng nghiêm túc chấp hành nghị quyết TƯ4 để Đảng ta trong sạch, vững mạnh! Sang quý 1 và quý 2 năm nay TƯ sẽ họp đánh giá lại cái gì đã làm được. Vừa qua, khi nhận xét việc tự phê và phê bình của cấp Tỉnh, Thành cũng đã có thấy chuyển biến tốt hơn; đã bắt đầu phát huy được nhân tố tích cực, có tác dụng răn đe, thức tỉnh cho con người và tập thể. Có phải như vậy không? Chưa thực rõ lắm, chưa đồng đều nhưng dù sao cũng có tác dụng, có chuyển biến.
Tập thể Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư đã xem xét xác định các qui tắc, thủ tục trong Đảng và Nhà nước, đề xuất ý kiến cải tiến rồi đến còn bỏ phiếu tín nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm vào tháng 5 và tháng 10 năm nay, thay đổi một số nhân sự ngay trong quý 1 này, quy chế công tác mặt trận cũng được xác định, bổ sung cho hoàn thiện hơn. Tích cực xử lý một số vấn đề nổi cộm như: nợ công, nợ xấu, ngân hàng, Vinalin, Vinaxin…. Mà trước đây làm chưa tốt, nay phải làm lại cho đúng, cho minh bạch.
Vừa qua Bộ Chính Trị nhận khuyết điểm nhưng BCHTW lại không kỷ luật, điều này gây bức xúc lớn lắm. Có đồng chí đã nói với tôi rằng: Một Đảng mà không sửa khuyết điểm sai lầm không có kỷ luật là một Đảng hư hỏng, đó là lời của Hồ Chủ Tịch.
Tôi thấy đúng là như vậy. Nhưng vấn đề tự phê và phê bình xây dựng Đảng không phải dừng tại đây mà mới chỉ là bước đầu, không phải chỉ có một lần mà còn phải làm tiếp, có được chuyển biến rõ rệt, việc làm vừa qua chưa thỏa mãn được đòi hỏi của Đảng, của nhân dân. Bộ Chính Trị đã ngồi lại đánh giá toàn diện và kết quả đạt được.
Việc sau khi nhận khuyết điểm thì sửa chữa thế nào? Mong các đồng chí theo dõi, giám sát chúng tôi cả cấp trên, cấp dưới, cơ quan có làm được không? Có thực sửa chữa không? Rồi đây, mỗi năm sẽ bỏ phiếu tín nhiệm mấy lần, cả TƯ và cơ qua Nhà nước cũng vậy, nếu làm được công bằng, dân chủ, không hình thức thì sẽ là việc kiểm tra của các cấp cả TƯ và địa phương! Chúng ta đã bàn bạc và chấn chỉnh một số qui định, lập Ban chống tham nhũng, Ban Nội chính …mọi việc cơ bản đã sắp xếp xong cả về nội dung, trách nhiệm và nhân sự. Các tổ chức này sẽ làm nhiệm vụ giám sát các mặt kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng. Bộ Chính Trị đã quy định lấy ý kiến, tiếp nhận ý kiến đóng góp. Sửa đổi lại các qui chế cũ, việc này đến quý 2 sẽ công bố. Về lãnh đạo: Xác định trách nhiệm của cá nhân. Truyền thông phổ biến cho mọi người đều hiểu biết, thông suốt. Nhưng không phải như thế đã là xong, còn phải làm nhiều nữa. Không phải hội nghị TƯ 4 quyết định không kỷ luật đã là xong rồi? Vậy thì có suy thoái, ai suy thoái cần phải lý giải thế nào chứ?
Phạm vi suy thoái mà không thu hẹp được vì không chuyển biến rõ rệt thì lại càng nghiêm trọng. Cơ quan Tuyên giáo phải làm rõ việc này và phải giải thích thuyết phục được mọi người. Việc sai lầm khuyết điểm liên quan đến ai phải rõ ràng, nhất thiết không thể bỏ qua được!
Việc chỉ đạo xử lý Vinaline, Vinaxin báo chí đã nói nhiều, phải làm cho nghiêm túc, công khai. Chúng ta còn nợ xấu quá lớn, tại sao? Trách nhiệm thế nào? Phải làm cho rõ chứ?
Xem trên tivi thấy kinh tế ta có khả quan hơn, tham nhũng có giảm đi, tăng trưởng có khả năng cao hơn. Nhưng nhìn lại mấy năm nay toàn tụt hậu. Năm 2013 cố gắng đạt cho được GDP 5,5%, năm 2012 chỉ đạt 5,2%, so với các năm trước cứ tụt dần, sức sản xuất không được tái sản xuất nữa vậy thì khả năng còn tụt nữa. So với các nước xung quanh, chúng ta kém họ hàng chục lần! Sản xuất giảm, nợ chồng chất ngày càng tăng, gỡ không ra được thì nguy hiểm lắm. Cho nên phải tái cơ cấu lại. Phải xử lý một cách triệt để mới mong cứu vãn tình hình.
Chúng ta còn phải tiếp tục nâng cao công tác đối ngoại, quan hệ quốc tế. Tăng cường quốc phòng, an ninh, năm nay sẽ có nhiều vấn đề phức tạp nổi lên, phải đề cao cảnh giác và đề phòng! Còn chỉ đạo xử lý một số vụ án trọng tâm, không để tồn đọng. Phải sửa lại luật đất đai cho phù hợp thực tế, phải chấn chỉnh lại luật pháp. Đến quý 2 sẽ công bố một số việc phải làm.
Xem trên báo chí thấy kinh tế ta đã thấy nhộn nhịp. Nhìn qua lại năm 2012; nền kinh tế thế giới phát triển chậm. Chưa hẳn vì khủng hoảng kinh tế thế giới mà ở dạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Năm 2012 kinh tế thế giới chỉ bằng 3,3% (mọi năm trên 4%). chỉ tăng 2,2% (mọi năm từ 4% trở lên) thế là đã khá lắm rồi – Khối EU -4% (nguy hiểm lắm). Nhật tăng trên 2% (hy vọng 4% mà không đạt) nhưng đó là khá, Trung Quốc 7,8% (năm trước 9 – 10%) (Ấn đương 1200 tỉ đô. Trung Quốc 1600 tỉ đô). Các nước có quy mô lớn nên tuy bị giảm GDP nhưng họ dễ xử lý hơn ta. Hiện nay các nước cũng nợ công cũng rất lớn, họ bàn cãi, tranh luận mãi chưa xong, nước Anh muốn rút khỏi EU.
Năm 2012 có nhiều cuộc bầu cử thay đổi hàng loạt thủ lĩnh: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Thái, Nhật, Hàn …
Đông Nam Á: nổi lên gay gắt tranh chấp đảo giữa Trung Quốc và Nhật, Nhật với Bắc Triều Tiên về vũ trụ tình thế trở nên rất căng bất chấp dư luận. Trung Quốc cũng không hài lòng? Tình hình Hoa Đông rất phức tạp. Khối Asean chúng ta thì CPC đứng về phía Trung Quốc gây nhiều trở ngại đã buộc Hội nghị ngoại giao không ra được tuyên bố chung, nhưng khi gặp là vẫn thân thiết, vui vẻ. Năm 2013 BruNây làm Chủ tịch Asean, nước này nhỏ lắm, tiếng nói ít trọng lượng, do đó Biển Đông sóng gió hơn do Trung Quốc xúi dục, can thiệp, nói một đường làm một nẻo, nên 2012 CPC làm chủ tịch Asian phá rất dữ, phản đối nhiều cái vô lý, tuy vậy ta cũng có nhiều cách và cố gắng giữ cho năm 2012 không nổ ra chiến tranh, tuy vậy ta cũng bị chê trách là nhu nhược, bị Trung Quốc lấn lướt cả trên các mặt quốc phòng, kinh tế, an ninh. Trung Quốc cho tàu hải giám và tàu đánh cá vào quấy rối, ngăn cản ta, thực sự đó là tàu chiến, là hải quân Trung Quốc giả dạng mà thôi. Ta có phản đối thì họ chống chế, nói là tàu đánh cá của địa phương hoạt động thôi “Ta xử lý thật vất vả, Trung Quốc yêu cầu không quốc tế hóa Biển Đông, nhưng họ không làm được, Trung Quốc đã gửi hồ sơ đường Lưỡi Bò lên LHQ, pháp lý hóa đường lưỡi bò để không ai được đụng chạm, can thiệp. Ta cố gắng giữ hòa bình để không xảy ra xung đột. Ta kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải như Lê Thánh Tôn đã nói “Ai để mất một tấc đất của tổ tiên thì phải chu di âm tộc!!!”.
Trung Quốc năm qua có khá nhiều vấn đề: Xử lý vụ Bạc hy Lai, bắt và trục xuất luật sư mù Trần Quang Thành (lãnh tụ phái tứ thừa độc lập), phanh phui tài sản Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc … Bổ sung lý luận ba đại diện và phát triển khoa học xây dựng CNXH theo màu sắc Trung Quốc. Phấn đấu nâng GDP tăng cao từ 5500 đô/người lên 11000 đô/người, tức là gấp 2 lần hiện nay? Dân số đã 1,4 tỉ dân rồi. Trung Quốc kiên quyết để trở thành cường quốc biển, bắt các nước nhỏ xung quanh phải phục tùng (k/h đến năm 2030). Tôi có dịp gặp ông Tăng Khúc Hồng (nhân vật số 3 khóa trước) ông ta hỏi tôi: Việt Nam sao lại ra luật Biển, gây căng thẳng đối chọi với Trung Quốc. Tôi trả lời: Trung Quốc đã có luật Biển từ 10 năm nay, chúng tôi chỉ học Trung Quốc mà thôi, vì tôi có đủ chứng lý lịch sử để xác định luật biển. Ông ta đành im lặng không trả lời. Ta phải giữ tình hữu nghị với Trung Quốc nhưng tuyệt đối không được mơ hồ mất cảnh giác. Mục tiêu Trung Quốc cố gắng vươn cao cạnh tranh với Mỹ. Họ rất thực dụng, chớp thời cơ, dựa vào thực lực. Trung Quốc tuy khẳng định: giữ gìn hòa bình, nhưng kiên quyết bành trướng chiếm lấy Biển Đông, chiếm các đảo của ta, ta không thể nhân nhượng được, nhưng phải khôn khéo, có bài bản, liên kết với các nước xung quanh như Phi luật Tân, Inđonesia, Singapore … để đối phó lại họ. Âm mưu của họ là lôi kéo các nước Asean để cô lập ta và chèn ép ta nhượng bộ? Ta cứ đi nước nào thì Trung Quốc sau đó lại đi tới nước đó và có chi viện hậu hĩnh hơn hẳn ta, thực tế là phá thế liên kết của ta vì họ được một phần kết quả. Đặc biệt là kinh nghiệm của tôi: các vị lãnh đạo cũ (đã nghỉ) gặp chúng ta nói chuyện dễ dàng lắm, tầng lớp trẻ có khó hơn (như ở Lào chẳng hạn).
Đối với Mỹ: Ôbama làm tổng thống lần 2 vẫn không có gì thay đổi.
Tăng cường về Châu Á – Thái bình dương
Tích cực phát triển kinh tế, thương mại khu vực Châu Á
Vẫn còn vấn đề Nhân quyền đang là một vấn đề đối ngoại giữa ta và Mỹ
Ôbama đã xếp 2 người, 1 Bộ ngoại giao, 1 Bộ Quốc phòng đều là người cùng cánh của Ôbama có can thiệp với ta đã từng chống chiến tranh Mỹ - Việt, nhưng vẫn còn gay cấn về nhân quyền với Việt Nam. Rồi đây Mỹ còn nỗ lực hợp tác hơn nữa, có e ngại ta gần Trung Quốc hơn.
Về công tác đối ngoại: Ta ưu tiên các nước láng giềng trong tổ chức Asean. Tổ chức chặt chẽ quan hệ Lào-Việt, các nước khác còn có sự chia rẽ, các bạn Lào gắn bó với ta hơn, các đồng chí lãnh đạo cao tuổi gắn bó hơn, lớp trẻ có phần giảm sút kém mặn mà. Với Trung Quốc ta cố gắng giữ hữu nghị giữa hai nước, tuy vấn đề Biển Đông phức tạp như vậy ta vẫn gắng sức tìm kiếm sự đồng thuận, còn vấn đề không đồng thuận thì gác lại. Ta hy vọng xây dựng được DOC để có thể ràng buộc pháp lý, còn COC chỉ là mong muốn không ràng buộc nhưng Trung Quốc vẫn chần chừ muốn kéo dài và đòi được tham dự bàn bạc xây dựng DOC, khối Asian không thể đồng ý được vì đây là việc của các nước Asian với nhau. Năm 2013 Brunây làm Chủ tịch chắc có khác CPC năm trước. Ta tích cực bảo vệ Biển Đông, đưa dân ra sống ở Trường Sa, phát triển đánh cá, khai thác khoáng sản. Nga đã chạy Anh và cả Mỹ việc khai thác dầu khí nếu họ ngần ngại, Nga dám làm. Hiện Nga có thể khai thác 520 triệu tấn dầu mỏ và hàng ngàn tỉ khí đốt, Nga đang dùng sức mạnh về năng lượng để đối phó với các nước, nhưng lại rất ưu tiên cho Việt Nam cùng vào Si-bê-ri (các nước khác thì Nga không cho vào tham dự), Nga cho biết Việt Nam cũng đã khai thác được 1 tỷ Đôla dầu khí ở Si-bê-ri rồi!
Còn Singapore tuy gốc người Trung Quốc, đảo nhỏ, người ít nhưng phát triển tốt, ngang hàng với Trung Quốc, không chịu lép vế cũng là một tấm gương cho ta theo. Chúng ta quan hệ với nhiều nước, nhưng với Nga thì rất tự nhiên thoải mái không nề hà gì. Khi gặp Mec-vê-đec vẫn gọi là đồng chí mặc dù chế độ Chính trị hiện nay đã khác xưa nhưng đọng trong con người họ vẫn còn tình cảm sâu đậm và họ tỏ rõ một cách tự nhiên khác các nước Châu Âu đối với ta, ông Bộ trưởng Kế hoạch Nga lại còn nói: ông là con vị Tham tán Thương mại của Sứ quán Liên Xô ở Việt Nam trước đây nên rất thân mật với Việt Nam, như một quê hương của mình. Nga hứa giúp ta về quốc phòng, vũ khí, cả kinh tế trở thành đối tác chiến lược của ta, họ nhận học sinh sang học tập, sĩ quan sang huấn luyện là đối tác toàn diện, khi tôi nhắc đến số tiền còn nợ lại, Mec-vê-dec gạt đi nói không có vấn đề gì khó khăn cả. Nga cho biết khi được tin Nga tham dự thăm dò vùng dầu 6 nam Trường Sa dưới Côn Đảo, Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga phàn nàn việc này thì Bộ Ngoại giao Nga lấy ngay tấm bản đồ cũ của Trung Quốc ra chỉ vào và nói: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Chính Trung Quốc đã thừa nhận như vậy có liên quan gì đế Trung Quốc đâu, thế là Bộ Ngoại giao Trung Quốc đành lờ đi không nói gì nữa.
Còn Indosia không bao giờ đả kích Việt Nam, họ hành động kín đáo. Khi tôi gặp các cháu Indonesia chúng cầm cờ hai nước và hô “Hồ, Hồ.” tỏ ý hoan nghênh, Indonesia có 220 triệu dân họ thân thiết với Việt Nam, nhiều tiếng của họ giống tiếng Việt và có nhiều phong tục tập quán như ăn trầu giống như Việt Nam, vợ Tổng thống Indonesia khi nói chuyện với vợ tôi có thổ lộ: “Trong thời kỳ chống Pháp, Indonesia đã trang bị vũ khí cho 1 tiểu đoàn quân đội Việt Nam đấy.” họ mua vũ khí của Anh rồi chuyển cho ta, việc này chính họ nói ra, tôi đâu có biết! Quan hệ với Indonesia có lúc ta cũng lơi lỏng nay mới thắt chặt trở lại.
Về trả lời một số câu hỏi của các đồng chí: Có đồng chí hỏi: Tại sao nguyên thủ các nước chỉ có một người còn ta khi ra đón lại là Tổng Bí Thư chứ không phải là Chủ tịch nước? Điều này tế nhị lắm, có khi sang họ chỉ có một người, chả lẽ ta có hai người đi hai bên hay sao, vì vậy lấy Đảng là vị trí cao nhất nên chúng tôi bàn để Tổng Bí Thư thay mặt cho cả Chủ Tịch Nước đón tiếp họ, kể ra như vậy cũng không tiện, nhưng mà khó nói quá, sau này có lẽ phải xem lại như: Trung Quốc, Lào, Bắc Triều Tiên, CuBa họ đến thống nhất vào một người là nguyên thủ Quốc gia mà thôi.
Có quyền lực phải đi đôi với giám sát, kiểm sát như vậy quyền lực càng lớn kỷ luật phải càng nặng, không thể cấp bé chịu kỷ luật nặng còn cấp càng to lại càng nhẹ, vô lý quá, phải sửa thôi!
Đảng cũng phải tuân thủ Hiến Pháp và Pháp Luật của Nhà Nước không thể đứng trên Hiến Pháp và Pháp Luật được. Có thế mới chống được suy thoái, chống được tham nhũng lạm quyền. Trung Quốc còn làm được vậy ta cũng phải làm được, phải dựa vào dân, không thể để dân quay lưng lại với Đảng, tôi thấy vấn đề này đúng quá, rõ quá!
Đã có người khi gặp tôi đã chỉ vào mặt tôi nói: “Các anh ăn vừa thôi, phải để cho dân sống với chứ, dân không phải họ không biết đâu, nếu các anh không dám làm, bọn tôi sẽ làm.”.
Tôi tự thấy mình cũng có cái tốt, nhưng cũng còn có cái xấu, sai lầm, cần phải được phê phán chỉnh đốn, dân họ nói là đúng! Ví như …, thiểu số phải phục tùng đa số, có những cái thấy đúng mà không thực hiện được. Phải chờ đợi thôi, có thể dến Đại hội 12 mới có thể thay đổi cơ bản, nay mới chỉ vá víu mà thôi.
Qua nhiều Đại hội tôi thấy đã có từ ngữ khá lạ: Ban đầu bỏ Chống Chủ nghĩa cá nhân, rồi lại chống tiêu cực, chống tham nhũng, sau lại phát triển hủ bại, suy thoái, lợi ích nhóm nhỏ.v.v...tức là cùng qua nhiều Đại hội thì cái xấu phát triển dần lên. Các báo chí nhiều lúc ca ngợi ta làm tốt rồi, thế mà tại sao còn có bao nhiêu vấn đề này, vấn đề khác ngày càng to, càng phức tạp. Các đồng chí xin hãy giám sát chúng tôi, góp ý kiến bằng mọi hình thức, càng nhiều càng tốt, không kiêng kỵ gì cả. Chắc chắn rằng phải đến Đại hội 12 mới có chuyển biến cơ bản được. Hiện nay không phải chỉ có các đồng chí, các cán bộ đảng các cấp mà tất cả người dân từ anh xe ôm, bà hàng nước đều biết cả và nói rất nhiều, nói đủ thứ hết. Họ nói giống nhau lắm, đúng lắm cả trong Nam ngoài Bắc, miền xuôi miền ngược, Đảng ta phải trong sạch vững mạnh, còn dân thì còn, mất dân là mất hết, tôi thấy đúng như vậy, tính tôi muốn thẳng thắn bộc lộ như vậy, mong các đồng chí kiểm tra, giám sát góp ý kiến, mong rằng sau này càng được sáng sủa hơn.
Về vai trò của Đảng với quân đội. Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ không phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải trung thành, bảo vệ Tổ Quốc, nhân dân rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng chứ. Nay vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.
Theo Hiến Pháp: Chủ tịch là Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang, nhưng hiện nay theo tập quán là khi trong kháng chiến vẫn đặt ra vấn đề do người đứng đầu Đảng trực tiếp thống lĩnh quân đội nên vẫn để như cũ sau này nếu có sửa đổi thì xem xét lại thế nào cho hợp lý và phù hợp với phong cách quốc tế hiện nay.
Đã hết giờ và nói cũng đã lan man, xin kết thúc tại đây chúc mọi người sức khỏe, mọi sự tốt lành, góp sức đóng góp cho Đảng được trong sạch, vững mạnh.
Sau đó đ/c Oanh (Chủ nhiệm CLB Thăng Long) lên cám ơn và tặng quà, chụp ảnh lưu niệm.

Người ghi: Đoàn Sự

10.00h ngày 17-2-2013

(Dân luận)

Chống "diễn biến hòa bình": Góp ý hay chống phá?

Một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đang được toàn Đảng, toàn dân ta hưởng ứng sôi nổi với ý thức trách nhiệm cao. Lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là công việc rất hệ trọng. Bởi vậy, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 ngày 27-2 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã chỉ rõ: Việc lấy ý kiến người dân phải “vừa sâu, vừa rộng...”. Đi kèm với đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự “đề kháng”, năng lực phản bác của nhân dân trong cuộc đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch...
Sở dĩ phải đặt vấn đề như vậy là vì hiện nay đang có một số phần tử cơ hội chính trị, được các thế lực thù địch phản động tiếp sức đang lợi dụng công việc quan trọng này để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Những quan điểm sai trái, những luận điệu phản động được họ soạn thảo thành những tài liệu xấu mạo danh, nặc danh, thậm chí họ còn soạn ra hẳn một dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khác với Bản dự thảo Hiến pháp duy nhất do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội công bố tổ chức lấy ý kiến nhân dân… phát tán trên internet nhằm kích động, lôi kéo người dân; lợi dụng việc đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng, Nhà nước. Nội dung mà họ tập trung là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (đòi bỏ Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp); “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, họ cho rằng: “lực lượng vũ trang phải trung lập”; lực lượng vũ trang chỉ trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam hay với bất kỳ tổ chức nào…
Đó là những luận điểm hết sức sai trái và không thể chấp nhận. Thực tế đòi hỏi các cơ quan chức năng cùng với việc quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nghiên cứu; thể hiện rõ quan điểm, thái độ, ý kiến đồng tình hay không đồng tình của mình đối với từng điều khoản trong dự thảo, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cung cấp cho người dân đầy đủ thông tin, định hướng để người dân hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của công việc hệ trọng này, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, đấu tranh kịp thời với mọi tư tưởng, quan điểm sai trái, không vì mục đích xây dựng đại cục mà theo đuổi động cơ, mục đích cá nhân để chống phá Đảng và Nhà nước ta. Trong việc tổng hợp và ghi nhận các ý kiến đóng góp của các tập thể, cá nhân, các cơ quan chức năng cần có sự nhìn nhận, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng, thận trọng, tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng việc góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để thực hiện các mục đích cá nhân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đồng thời, các lực lượng chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành động tán phát tài liệu xấu, mạo danh, nặc danh, lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Kim Thanh
(Báo QĐND)

Đúng hết thì đóng góp ý kiến làm gì ?

Nguoibuongio FB
Mấy hôm nay bữa cơm nào cũng nhức đầu vì các ông tiến sĩ, giáo sư lý luận học viện HCM, các ông cựu chiến binh, các đoàn viên thi nhau được VTV mời lên để ủng hộ điều 4 hiến pháp, ủng hộ đất đai sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý đằng sau là Đảng lãnh đạo, rồi quân đội trung thành với Đảng là đúng hơn so với trung với nước.
Có ông ý kiến thế này, người ta đa đảng nên cần tam quyền phân lập, chúng ta một đảng nên không cần phải tam quyền phân lập.
Trước ý kiến đòi hỏi đa đảng như người ta thì các ông lại trả lời kiểu chúng ta một đảng vẫn lãnh đạo được cần gì phải đa đảng. Đòi đa đảng là chống phá chế độ, doạ thế bố ai còn dám góp ý.
Về đất đai có ông bảo dân đi biểu tình khiếu nại chỉ nói về việc cụ thể, có ai giương biểu ngữ đòi sở hữu tư nhân đâu. Từ đó suy ra dân không có nhu cầu này. Híc ( lỡ mai dân oan giăng biểu ngữ đòi quyền sử dụng đất tư nhân thì ông nói sao ? )
Có ông cứ lôi HCM ra làm căn cứ như kiểu chứng minh mệnh đề toán học, HCM đã nói thế này, HCM đã nói thế kia, rồi ông lôi đâu ra câu HCM từng nói là quân đội ta trung với Đảng, hiếu với Dân. Quân đội ta của Bác Hồ phải theo con đường của bác Hồ. Chứng minh lý luận kiểu chỉ cần lôi HCM ra bảo từng nói thế là xong, thằng nào cãi lại HCM là bôi nhọ lãnh tụ, khép tội luôn.
Chưa ai nghĩ rằng HCM có nói đúng như thế không. ( hay bọn này bịa ) đến nghi vấn đấy cũng chả ai dám nghĩ, nói gì đến chuyện HCN có nói như thế, nhưng nói như thế có đúng hay không thì càng chả ai dám. Cái này của Cộng Sản cũng y hệt như tôn giáo, Chúa đã nói vậy, Thánh A La đã nói vậy, Đức Phật Thích Ca đã răn vậy. Nhưng các đỉnh cao của tôn giáo thì khác với đỉnh cao của CS ở chỗ họ nói về tâm linh, về điều thiện trong con người, chứ không nói hay dạy về cách tranh giành quyền lực của thế quyền. Mà từ tâm linh con người đến nhu cầu dục vọng thực tế thì rõ là khác nhau nhiều.
Trở lại với các lý luận của bên truyền thông nhà nước , được diễn ra tốn kém trên truyền hình độc quyền phổ cập đại chúng thì tự chung các lý luận này là chế độ đang diễn ra ổn đinh, cần gi đa đảng mà loại điều 4, nhân dân đòi tiền đền bù chứ đâu có đòi quyền sở hữu tư nhân mà phải bỏ sở hữu toàn dân, quân đội họ trung thành với Đảng là tự nguyện họ có ai bắt đâu mà đòi phia chính trị hoá quân đội.
Nói thế cũng đúng, nhưng mà đúng thì cái việc lấy ý kiến sửa đổi hiến pháp là trò hề à.?
Có ai đòi sửa đổi hiến pháp đâu, hiến pháp vẫn đang thế, chính trị đang thế, xã hội vẫn thế, quân đội vẫn thế và nhân dân vẫn thế. Bày ra trò lấy ý kiến sửa đổi làm mẹ gì cho tốn thời gian, tốn công sức, giờ phản bác phân bua điếc cả tai trên ti vi. Tự dưng ông bày ra  thì người ta có ý kiến, bao giờ thống nhất thời hạn các ý kiến xong thì tập hợp công bố, sau đó mới phân trần, giải thích. Đằng này ý kiến còn đang lấy mà các ông đã lợi dụng truyền thông để đe doạ là đóng góp phải thế này, không được thế kia, như thế kia là phạm tội chống phá chính quyền.
Lấy ý kiến mà kiểu vừa đang lấy vừa đe thế, hỏi có khách quan không ?
Cái nơi tồn tại bằng tiền dân thì giờ phục vụ mục đích cho Đảng cầm quyền. Thời lượng phát sóng phục vụ nhân dân tin tức làm ăn, y tế, giáo dục bỗng nhiên nửa tháng nay chỉ phục vụ việc hiến pháp bảo vệ vai trò Đảng cầm quyền là đúng.
Thôi đã cầm quyền, và đã thấy đúng hết thì chấm dứt luôn cái trò lấy ý kiến. Tuyên bố chấm dứt việc lấy ý kiến ở đây và huỷ bỏ những ý kiến đóng góp trước đó, lý do vì giai cấp cầm quyền đã thấy đúng hết rồi không phải đóng góp là gì nữa cho mất thời gian tiền bạc, công sức. Nếu ai thắc mắc việc không lấy ý kiến thì cứ trả lời đơn giản.
Đúng hết thì còn lấy ý kiến làm gì.?

Danlambao 6/3/2012

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do

5000 chữ ký. Cập nhật 15h10, 06.03.2013
Chúng tôi, những người khởi đầu ký tên sau đây, kêu gọi những công dân khác cùng với chúng tôi đồng tuyên bố:

Hiện tượng Nguyễn Đắc Kiên

Hoàng Sơn Long (Danlambao) – Tin Việt Nam trên đài truyền hình VTV1 lúc 7 giờ tối ngày 25 tháng 2 năm 2013 TBT đảng CSVN ông Nguyễn Phú Trọng có lời phát biểu: “ai có tư tưởng muốn bỏ điều 4 Hiến Pháp, muốn đa nguyên đa đảng, phi chính trị hóa quân đội… là suy thoái chánh trị, tư tưởng, đạo đức…”. Ngay sau đó, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên của tờ Gia Đình & Xã Hội có một bài phản biện lại lời phát biểu của ông Trọng trên Blog và facebook của mình và được phổ biến rộng rãi trên mạng lưới toàn cầu. Những dòng chữ mở đầu nhà báo Nguyễn Đức Kiên viết: “Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách. Ông là Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam, nếu ông muốn dùng chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói với nhân cả nước”.

RFI phỏng vấn anh Huỳnh Công Thuận, một trong những người khởi xướng Lời tuyên bố của các Công Dân Tự Do

RFI - Sau vụ nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị sa thải ngày 26/02/2013 vì chỉ trích tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng trên vấn đề góp ý sửa đổi Hiến pháp, một số người, đa số là các blogger, Facebooker ở Việt Nam, đã khởi xướng Lời tuyên bố công dân tự do, đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp, đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập và phi chính trị hóa quân đội. Lời tuyên bố này, cho tới nay, đã nhận được chữ ký của 1.200 người.

Sao mày lại ký?

square1 (Danlambao)
square1 ký tên vào bản Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do, bấm nút gởi đi.
Tên square1 được ghi ở hàng thứ 401, cùng với hàng ngàn người khác.
Trong lòng sảng khoái, square1 tự thưởng cho mình 1 lon bia,
còn chưa kịp mở thì các Quan ập đến .

Thu hồi toàn bộ sách “cắm cờ Trung Quốc” để chỉnh sửa

Hồng Vân (TT) – Chỉ vài giờ sau khi bài báo “Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?” (Tuổi Trẻ ngày 5-3) được đưa lên tuoitre.vn, chúng tôi đã nhận được gần 400 phản hồi của độc giả bày tỏ sự phẫn nộ với việc làm sách dễ dãi, cẩu thả “không thể chấp nhận” kèm lời đề nghị phải thu hồi sách có bức tranh này ngay.

Viết ngắn cho bạn bè mình

Bạn bè thân quý, 
Khi con số chữ ký trên Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do lên đến 3.300, tôi nhận được nhiều câu hỏi đại ý như “Ký để làm gì? Ký thì có lợi gì? Giá trị pháp lý của những chữ ký này nằm ở đâu?…”  Tôi biết mình khó có thể trả lời toàn vẹn các câu hỏi trên theo đúng ý của từng người, bởi mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt và độc lập. Cá nhân tôi khi ký tên vào Lời Tuyên Bố này, điều đầu tiên tôi nghĩ đến đó là:

Nhà cầm quyền CSVN đòi ‘cưỡng chế’ anh Đỗ Nam Hải

Anh Đỗ Nam Hải
Vẫn những trò sách nhiễu của Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với tôi.
Đỗ Nam Hải (Danlambao) – Sáng ngày 4/3/2013, một nhân viên của Văn phòng Ủy ban nhân dân Phường 9, Quận Phú Nhuận, Sài Gòn đến nhà, đưa trực tiếp cho tôi bức ‘Thư Mời’ do ông Cao Văn Thăng, Chủ tịch UBND P.9, Q. Phú Nhuận ký tên, đóng dấu.

Tự Do cho dân tộc Việt Nam

David Thiên Ngọc (Danlambao)…Khai tử bản hiến pháp hiện hành là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của toàn dân. Bởi bản hiến pháp hiện hành là thể hiện ý chí của đảng CSVN, mà đã là của đảng CS thì hoàn toàn đi ngược lại quyền lợi chính đáng của nhân dân VN…

Giám mục Úc gốc Việt nói về sửa đổi hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam

Giám mục Vincent Nguyễn Văn Long, thành viên Châu Á duy nhất trong Hội đồng Giám mục Úc (Credit: ABC) 
ABC Radio Australia – Qua Thư góp ý về việc sửa đổi hiến pháp, khi lên tiếng hàm ý đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp, đòi tam quyền phân lập, đòi xóa bỏ sự áp đặt thống trị của một ý thức hệ và tư tưởng duy nhất hiện hành ở Việt Nam, đòi công nhận quyền sở hữu đất đai của công dân, của tư nhân… phải chăng Hội đồng Giám mục Việt Nam đang “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức” như phát biểu của Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam?

Một cuộc biểu tình độc đáo

Nguyễn Minh Cần (Danlambao) – Hiện đang diễn ra một cuộc biểu tình lớn của Dân tộc Việt Nam! Một cuộc biểu tình rất độc đáo, có hàng nghìn người mà không cờ xí, không băng rôn, không hò hét ầm ĩ. Một cuộc biểu tình của đồng bào trong nước và ngoài nước cùng đứng chung trong một đội ngũ hùng hậu dưới những khẩu hiệu chung, bề ngoài có vẻ bình thường nhưng thực chất có tính cách mạng. Chúng tôi muốn nói đến cuộc vận động lấy chữ ký dưới Kiến nghị 72Lời tuyên bố của các Công dân Tự do đến nay đã thu được trên 8000 chữ ký. Về hình thức đây chỉ là những đề nghị sửa đổi hiến pháp (HP) nhưng về thực chất là những yêu sách cấp thiết của người dân, những khẩu hiệu thật sự đòi thay đổi HP, thay đổi chế độ.

Tôi đã ký là tôi thở

Bùi Minh Quốc Vâng, đúng thế.
Tôi cầm bút ký, một việc hết sức bình thường, như là tôi thở, để bầy tỏ chính kiến của mình về thế sự, quốc sự.
Tôi là một trong hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn người đã ký, đã quyết thực hiện cái quyền sinh tử hiển nhiên của mỗi con người là hít thở bình thường.

Vui buồn chia sẻ tâm sự của riêng tôi

Kính thưa các bạn đọc giả Dân Làm Báo. 
Hôm nay tôi với tâm trạng vừa vui, vừa buồn, tôi muốn chia sẻ với các bạn những điều tôi tâm sự dưới đây của tôi, nó xuất phát từ suy nghĩ cá nhân, nó có thể đúng hoặc sai, khả năng diễn đạt của tôi rất hạn chế, và bài viết sẽ rất ngắn, không biết nó có gợi lên được điều gì trong suy nghĩ của chúng ta hay không, mong các bạn thông cảm, góp ý.

Vụ trưởng Ngân hàng Nhà nước ‘ví von thiếu nghiêm túc’

Kỳ Duyên (VNExpress) – Phát ngôn thiếu cẩn trọng của Vụ trưởng Vụ Thanh toán Bùi Quang Tiên khiến dư luận xôn xao suốt tuần qua và buộc Ngân hàng Nhà nước chiều 5/3 ra thông cáo phản hồi.

Ca dao thời chống cộng sản

Ai đem cộng sản sang sông
Để cho cộng sản diệt dòng giống tiên
Trọng ơi thương lấy Dũng cùng
Tuy rằng khác ý nhưng chung đảng hèn

Phá vòng nô lệ

Lê Thăng Long – Hôm nay tôi tiếp tục lên phường làm việc về chấp hành quản chế hàng tháng theo quy định của Luật thi hành án hình sự.
Ngay từ đầu, buổi làm việc với thành phần của phường gồm ủy ban và công an, họ đã hỏi tôi về bản tường trình các việc trong tháng trong khi họ đã có một mẫu báo cáo hàng tháng lâu nay mà tôi phải điền vào. Tôi trả lời không đồng ý viết tường trình gì hết. Họ đừng ép người quá đáng.

Vì sao tôi ủng hộ các bạn?

Tâm tình gửi những người soạn thảo “Lời tuyên bố của các Công Dân Tự Do”
Hà Sĩ Phu (BVN) – Trong năng lực ít ỏi của mình, tôi luôn quan tâm và ủng hộ tất cả những ai cố gắng giúp vào sự tiến bộ xã hội, bằng cách này hay cách khác. Lần này, khi thấy các bạn thông báo “Lời tuyên bố của các Công Dân Tự Do” tôi đã quyết định ký tên ủng hộ rất sớm, và có những tâm tư muốn chia sẻ.

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc cao hơn gấp đôi con số được loan báo


Lễ duyệt binh của lực lượng hải quân Trung Quốc tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông 04/03/2013 (REUTERS /Stringer)
Lễ duyệt binh của lực lượng hải quân Trung Quốc tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông -04/03/2013 (REUTERS /Stringer)
Hôm qua, 05/03/2013, Bắc Kinh chính thức loan báo là ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2013 sẽ là 720 tỷ nhân dân tệ (hơn 115 tỷ đô la), tăng 10,7% so với năm 2012. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, số liệu chính thức này, dù rất lớn, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các chi tiêu thực tế mà Trung Quốc dành cho bộ máy quân đội của họ.
Khoảng cách giữa ngân sách quốc phòng được loan báo – có thể gọi là “ảo” – so với chi phí “thực”, có thể lên đến gần 150%, thậm chí 200%, tùy theo cách tính.
Trong bài viết mang tựa đề : « Đằng sau màn khói mù của ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2013 », đăng trên nhật báo Hồng Kông South China Morning Post vào hôm nay, 06/03, bình luận gia Tom Holland đã thẩm định : Mặc dù đã vươn lên đứng hàng thứ hai trên thế giới, ngân sách quốc phòng thực thụ của Bắc Kinh còn cao hơn rất nhiều nếu tính đến những chi tiêu quân sự khác được ngụy trang dưới những danh xưng khác.
Trung Quốc có ba khoản chi tiêu cực lớn cho vấn đề quân sự nhưng không được tính vào ngân sách quốc phòng. Trước hết, đó là chi phí dùng để mua vũ khí, chủ yếu là các loại vũ khí tối tân của Nga, từ chiến đấu cơ Sukhoi đời mới, cho đến các loại tàu ngầm mà Trung Quốc đang cần để hiện đại hóa quân đội của mình, thậm chí để đánh cắp công nghệ học rồi áp dụng vào các loại phương tiện do chính họ chế tạo.
Công việc nghiên cứu và chế tạo các loại vũ khí « made in China » đó cần đến những nguồn tài chánh cực cao, nhưng các khoản chi vào việc này lại không xuất hiện trong ngân sách quốc phòng, mà lại được tính vào chi phí của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.
Một khoản chi thứ ba cũng rất lớn : Ngân sách dùng cho việc phòng thủ lãnh thổ, chẳng hạn như việc tài trợ cho các đơn vị đồn trú tại các địa phương. Trong lãnh vực này, theo báo South China Morning Post, cho đến nay, hầu như không ai biết là các chính quyền tỉnh ở Trung Quốc phải gánh vác bao nhiêu phần trăm của ngân sách này. Các chi phí đó cũng không được ghi trong ngân sách quốc phòng chung của cả nước mà ẩn khuất trong ngân sách các địa phương.
Dụng tâm che giấu ngân sách quốc phòng thực của chính quyền Bắc Kinh lễ dĩ nhiên không quan mắt được các chuyên gia quốc tế. Vào năm ngoái 2012, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS, trụ sở tại Luân Đôn, đã cố gắng định lượng các chi phí quốc phòng đã được Trung Quốc ngụy trang như nói trên. Theo Viện IISS, nêu tính thêm các khoản đó, thì ngân sách quốc phòng thực thụ của Trung Quốc có thể cao hơn khoảng 40% lớn hơn con số chính thức.
Tuy vậy, đối với nhà bình luận báo South China Morning Post, còn có một yếu tố khác khiến cho chi phí quân sự của Trung Quốc được đánh giá là đáng ngại hơn rất nhiều so ngân sách quốc phòng được loan báo : là sức mua mà ngân sách này sản sinh ra.
Bắc Kinh cho đến nay luôn luôn giải thích rằng chi phí mà họ giành cho quân sự chẳng thấm vào đâu so với ngân sách quốc phòng của Mỹ. Về hình thức thì quả là như vậy : 720 tỷ yuan của ngân sách 2013 này chẳng hạn, chỉ tương đương với hơn 115 tỷ đô la Mỹ, cao hơn gấp đôi Nhật Bản, ngang bằng với Úc, nhưng lại thua xa Hoa Kỳ, nơi mà ngân sách của Lầu Năm Góc cao ngất ngưởng ở mức 614 tỷ đô la.
Thế nhưng, đối với nhật báo Hồng Kông, nếu chỉ căn cứ vào các con số đó, thì sự so sánh trở nên hết sức khập khiễng, vì sức mua của một đô la ở Mỹ phải nói là chẳng là bao so với mãi lực của một đồng đô la tại Trung Quốc, đặc biệt trong địa hạt vũ khí, khi mà việc buôn bán không hề được tự do, và giá cả có thể thay đổi tùy theo quốc gia đặt mua.
South China Morning Post đơn cử ví dụ về việc mua hệ thống radar. Với một tỷ đô la bỏ ra tại Trung Quốc, người ta có thể thu hoạch rất nhiều, trong khi cũng số tiền ấy chi ra tại Mỹ thì những gì mua được ít hơn nhiều.
Do vậy, khi so sánh các ngân sách quốc phòng phải tính đến sự khác biệt trong sức mua tại từng nước. Có điều là trên thế giới hiện nay, không có một chỉ số giá cả đáng tin cậy nào được áp dụng cho các chi phí quân sự.
Thế nhưng, nếu áp dụng khái niệm sức mua PPP (Purchasing Power Parity) được dùng trong kinh tế, và tỷ lệ hối đoái tính theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thì giá trị của ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2013 tăng lên gần 50%.
Nếu tính thêm các yếu tố bị che giấu, thì giá trị thực sự của ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được ước tính cao hơn gấp đôi con số chính thức đã được công bố. Với tình hình căng thẳng lên cao ở cả biển Hoa Đông lẫn Biển Đông, cũng dễ hiểu là việc Bắc Kinh gia tăng ngân sách quân sự luôn luôn làm cho các láng giềng lo ngại.

Chuyện Đại tá Nguyễn Duy Ngọc tân Phó giám đốc Công an Hà Nội

Dáng vẻ rất thư sinh, ngồi ghế Trưởng Công an huyện Thanh trì khi tuổi mới hơn 30 và là Trưởng Công an trẻ nhất cấp quận huyện của Hà Nội lúc bấy (Ngọc sinh năm 1964). Xuất thân từ chuyên ngành điều tra/xét hỏi nhưng lại phải chạy vòng để bật lên lãnh đạo cấp Phòng và chấp nhận làm không đúng chuyên môn. Thời tướng Nhanh, Ngọc “công tử” quyết đầu tư vào ghế Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông bằng cục gạch 1 triệu Mỹ. Cả Hà Nội biết chuyện này. Trong khi Ngọc “công tử” không mảy may có tí kiến thức nào về giao thông.
Khi đó, Hải “trắng”, cánh tay tài chính của tướng Nhanh, viên Trưởng phòng CSGT khét tiếng của Hà Nội buộc phải cầm sổ về đuổi gà cho vợ. Lãnh đạo cấp phòng trống duy nhất ghế này. Cứ theo tuần tự, Thắng “nhèm” (Phó phòng) gần như cầm chắc cái suất kế tục sự nghiệp của Hải “trắng” bởi ai cũng biết Thượng tá Đào Vịnh Thắng ngoài thâm niên cao trong ngành CSGT còn có mối quan hệ đặc biệt với thứ trưởng Bộ CA Đặng Văn Hiếu. Trong thời khắc nhất định, cục gạch có sức mạnh hơn chuyên môn và quan hệ tình nghĩa nên Ngọc “công tử” thắng thế trong cuộc đấu giá vô cùng gay cấn.
đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc
Ngồi ghế Trưởng phòng CSGT, làm trái ngành nghề, được hơn 2 năm, Ngọc “công tử” góp phần rất đắc lực vào việc phá nát bộ mặt giao thông của Hà Nội (vốn đã nát từ trước). Cùng thời điểm, Sở GTVT cũng có đồng chí Hùng (đệ của bí thư Phạm Quang Nghị) vốn là dân Thủy lợi được đưa từ Ban Quản lý dự án Tả ngạn lên ghế Giám đốc Sở làm giao thông cho Thủ đô. Cặp bài trùng Ngọc – Hùng hoàn toàn mít tịt về chuyên ngành giao thông nên quãng thời gian hai đồng chí này nắm quyền là giai đoạn có thể nói là rất đen tối của giao thông Thủ đô. Như Táo quân đã phải thở hắt ra:
http://www.youtube.com/watch?v=2_B2CZ6uVv0&feature=player_embedded
 
Tuy ngồi ghế Trường phòng nhưng Ngọc “công tử” không lại được với Thắng “nhèm” bởi toàn bộ đội trưởng các đội do Thắng “nhèm” một tay thao túng hết. Ngay ghế Phó phòng (đồng chí Hậu “Sơn La”) mà Thứ trưởng Bộ CA còn thò tay vào thì còn vị gì nữa. Mặt ngoài, Ngọc ta bắt đầu giở bài liêm khiết. Mấy chú lính trơn nấp gốc cây, cột điện sợ sếp Ngọc bằng bố. Chỉ với mấy phong trào thi đua và chuyên đề công tác Ngọc “công tử ” tung ra, Phòng CSGT Hà Nội được các sếp đẩy lên thành lá cờ đầu và đã đem lại lon Đại tá cho sếp Ngọc. Mặt trong, Ngọc vẫn nuôi trí nhăm nhe cái ghế Chánh Văn phòng Cơ quan CS điều tra (PC44), như thế mới đúng chuyên môn và có thể bật lên nữa. Chứ xưa nay ở CA Hà Nội có bao giờ Trưởng phòng CSGT lên được Phó giám đốc.
Ngọc chắc mẩm đầu tư tiếp quả này vì cửa quá sáng bởi Thiếu tướng Trần Thùy (từ Hà Tây cũ về khi sáp nhập vào HN) sẽ nghỉ hưu vào 2013. Vả lại, từ 2013 theo quy định mới của Tổng cục 3, ứng cử viên bổ nhiệm Phó Giám đốc CA tỉnh/thành, Cục nghiệp vụ phải có bằng tiến sỹ. Mà cái này Ngọc đã nhờ mấy “học giả” lo xa từ hơn 2 năm trước.

Chỉ hai ngày sau khi lên ghế Giám đốc CA Hà Nội (9/2012), Chung “con” ký ngay hai quyết định đầu tiên. Một quyết định bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Duy Ngọc làm Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT CA Hà Nội (PC44). Một quyết định bổ nhiệm Đại tá (lúc này đã lên Đại tá) Đào Vịnh Thắng làm Trưởng phòng CSGT Hà Nội (PC67). Trong vụ này, Thắng “nhèm” còn phải “liên doanh” với Ngọc “công tử” vì Ngọc có đi chỗ khác được thì Thắng “nhèm” mới lên nổi Trưởng phòng.
Thừa thắng xốc tới, Ngọc xỉa tiếp tiền vào cửa Phó giám đốc CA Hà Nội. Đúng là Trời (các sếp trên Bộ) không phụ tiền. Chỉ vài tháng ngồi ghế PC44 chưa ấm đít, Ngọc đã có quyết định của Bộ trưởng Bộ CA bổ nhiệm làm Phó Giám đốc CA Hà Nội. Dân 87 (Trụ sở CA Hà Nội ở 87 Trần Hưng Đạo) còn đồn đại rằng quan lộ của Ngọc “công tử” chưa dừng lại ở vai trò Phó cho Chung “con”. Hiện, ai cũng biết Chung “con” từng có “vướng mắc” với Bộ trưởng Trần Đại Quang trong vụ Đinh Văn Hùng (Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình buôn đồ cổ). Biết đâu ngày một ngày hai Chung “con” chẳng phải nhường ghế cho Ngọc “công tử” … 
Dạo Ngọc mới ngồi ghế Trưởng phòng CSGT, có người đem Ngọc “công tử” ra so sánh với tiền nhiệm là Hải “trắng”, có ý chê Ngọc là nhu nhược, hèn kém. Lúc trà dư tửu hậu, Ngọc tự phụ với đàn em: loại sất phu (chỉ Đào Công Hải) ấy bất quá chỉ giỏi giết trâu, mổ bò chứ làm được việc gì. Ở đời mưu sâu kế hiểm, khéo ẩn mình mới lâu bền được. Chúng mày chim trích, chim sẻ biết làm sao được cái trí của con đại bàng mà nói càn.
06/03/2013 

Đạo đức = Suy thoái – (Điển hình + Tấm gương)

Ông Hồ Xuân Mãn
 
Mình chẳng lạ gì ông Hồ Xuân Mãn và từ lâu đã không màng tới những người cùng loại với ông ta.

Lẽ ra mình sẽ tiếp tục cười khẩy và im lặng, nếu như bác Nguyễn Phú Trọng không cảnh cáo những người góp ý “sửa đổi Hiến pháp”, đụng đến sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng là “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức”. Ở thời điểm này, có lẽ chuyện ông Hồ Xuân Mãn là ví dụ tốt nhất để cùng ngẫm nghĩ về việc có nên im lặng, chấp nhận nghe bác Trọng phê phán đó là “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức”…

1.

Hôm 4 tháng 3, tờ Dân Việt đăng bài “Anh hùng bị tố khai man thành tích” (1), cho biết, hàng chục đảng viên, từng là cán bộ, chiến sĩ đã sống và chiến đấu với ông Hồ Xuân Mãn, cùng lên tiếng tố cáo nhân vật vốn là cựu Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, cựu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, ngụy tạo thành tích để được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trước đó hai ngày, nội dung tương tự cũng được tờ Công an TP.HCM đề cập trong bài “Nguyên Bí thư Tỉnh ủy nói gì khi bị tố cáo?” (2).

Các tác giả của hai bài báo đã gặp nhiều nhân chứng, dẫn nhiều ý kiến, dữ kiện, khẳng định, cả 17 “chiến công” mà ông Hồ Xuân Mãn đã “lập” trong giai đoạn từ 1964-1975, nhằm “báo công” và trở thành “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” đều là… gian dối.

Ông Mãn trở thành “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” năm 2010. Năm 2012, tờ Cựu Chiến binh, số ra tháng 11 đăng bài “Về lại Phong Điền”, chính thức nêu nghi vấn về các thành tích của “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hoàng Xuân Mãn. Bài này được cán bộ và dân chúng Thừa Thiên – Huế copy, chuyền nhau đọc.

Đầu năm nay, tờ Đại Đoàn Kết đăng hai bài (3), kế đó, An ninh Thế giới – một phụ bản của tờ Công an nhân dân - nhồi tiếp hai bài nữa (4), cùng giúp ông Mãn giải độc dư luận từ bài “Về lại Phong Điền”.

Tới đầu tháng này thì cả Công an TP.HCM lẫn Dân Việt cùng xới lại vấn đề, theo hướng, đứng về phía những người tố cáo, phản bác thông tin của Đại Đoàn Kết và An ninh Thế giới.

Thật ra, chẳng phải tới bây giờ ông Hồ Xuân Mãn mới được công chúng quan tâm…

2.

Cuối năm 2005, tờ Lao Động gây xôn xao dư luận khi đăng “Đất cố đô có vua” (5) – một bài viết ngắn, kể chuyện viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế bị một nữ tiếp viên bạt tai vì đã sàm sỡ với cô. Chuyện chưa ngừng ở đó, sau khi bị bạt tai, viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ra lệnh cho chủ nhà hàng phải đuổi nữ tiếp viên muốn bảo vệ phẩm giá của cô, ngay lập tức. Đồng thời còn dọa sẽ cho đóng cửa nhà hàng có cô tiếp viên “to gan” này và các nhà hàng lân cận!?. Tác giả “Đất cố đô có vua” kể thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên, viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế sàm sỡ với các nữ tiếp viên dù họ chỉ đáng tuổi con, cháu ông ta giữa thanh thiên bạch nhật, đó là một thứ thói quen, một loại “chuyện thường ngày” mà viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế hay làm. Theo tác giả, viên quan to nhất tỉnh bị tát vì “đi đêm có ngày gặp ma”. Thế thôi!

Tuy “Đất cố đô có vua” được viết theo kiểu phiếm chỉ nhưng dân Thừa Thiên - Huế và giới thạo tin biết rất rõ, viên quan to nhất tỉnh là ai. Họ không lạ gì tư cách, tính cách của “đồng chí” Hồ Xuân Mãn…

Đến năm 2008, thiên hạ thêm một lần phải để ý tới ông Hoàng Xuân Mãn, khi tận mắt mục kích hoặc đọc, nghe tường thuật về Lễ tế Nam Giao trong Festival Huế. Nhà báo Trương Duy Nhất kể như thế này qua “Không phải là vua nhưng mộng ước cũng như... vua!”, ở blog Một góc nhìn khác (6): “Trong nhóm quan chức phưỡn bụng trên thượng đàn trong lễ tế có một vị khoác… hoàng bào. Đó là ông Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên- Huế. Sao ông Mãn dám… liều thế nhỉ? Hay ông nghĩ mình là… Vua?”…

Đầu năm 2010, một lần nữa ông Hồ Xuân Mãn gây xôn xao dư luận vì được công nhận là một trong những “những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân cả nước đã có nhiều thành tích trong học tập và nhất là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Việc công nhận ông Hồ Xuân Mãn là “điển hình” về “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, khiến nhà giáo Hà Văn Thịnh, giảng viên Đại học Huế, viết bài “Xin hỏi ông Bí thư Tỉnh ủy” (7), đề nghị ông Mãn nói rõ hơn về “thành tích” giảm tỷ lệ người nghèo từ 28% xuống còn 8%. Bài “Xin hỏi ông Bí thư Tỉnh ủy” xuất hiện trên báo điện tử VietNamNet một vài ngày rồi biến mất. Ông Mãn không trả lời, những người phát động việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng không thèm bận tâm.

Rồi ông Mãn được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

3.

Mình viết tới đây thì thấy, vừa có thêm tờ Tuổi Trẻ tham gia vào vụ lật lại hồ sơ “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hoàng Xuân Mãn.

Trong bài “Anh hùng khai man thành tích?” (8), phóng viên tờ Tuổi Trẻ cho biết, họ có gặp ông Lê Sáu, cựu bí thư Huyện ủy Phong Điền, giai đoạn 1969-1971 để hỏi thăm về “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hoàng Xuân Mãn.

Ông Lê Sáu nhận định, không thể xem chuyện ngày xưa, ông Mãn giết ông Hoàng Sớm –trưởng ấp Phò Ninh là “thành tích” vì dù giết được ông Hoàng Sớm nhưng “trận đánh” này đã làm chín thường dân, trong đó có cả trẻ em chết.

Đáng chú ý là sau bài viết kể trên, một blogger có nickname là “anhmanxx”, tiếp tục cung cấp thêm một số thông tin trên blog của blogger này (9). Theo đó, trong “trận đánh” để “khử” ông Hoàng Sớm, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hồ Xuân Mãn đã thản nhiên xả súng vào đám giỗ, dẫu cho ông nội ông Mãn và nhiều bà con của chính ông ta đang ngồi tại đó. Ngoài 9 thường dân vô tội thiệt mạng, “trận đánh” này còn làm cho 8 thường dân khác bị thương. Bây giờ, cứ tới ngày ấy, thôn Phò Ninh, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế có đến 10 đám giỗ.

4.

Với Đảng, với bác Nguyễn Phú Trọng, bác Nguyễn Sinh Hùng, một kẻ như ông Hồ Xuân Mãn là một “đồng chí” vừa “vững vàng về lý tưởng”, vừa “kiên định về lập trường”.

Đảng, tất nhiên, đã, đang, sẽ chỉ tín nhiệm những người như ông Mãn. Sự tín nhiệm này thể hiện ở những chức vụ mà ông ta đã đảm nhận: Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, những danh hiệu mà ông ta được tặng: “Điển hình của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Bạn có muốn làm “người tốt”, có “đạo đức”, “điển hình”, “anh hùng” theo kiểu ông Hồ Xuân Mãn? Ông Hồ Xuân Mãn không phải là cá biệt, có không ít người giống hệt ông ta. Họ bảo họ là ưu việt, họ có quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối, quyết định mọi thứ liên quan đến số phận, tương lai, không chỉ của chính bạn mà còn làm như thế với cả con, cháu bạn. Không chấp nhận điều này, bạn sẽ là “kẻ xấu”, bị “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức”.

Bạn sẽ “dạ” thật to hay nói “không”?
Đồng Phụng Việt

--------------
Chú thích:
(1) Anh hùng bị tố khai man thành tích
http://danviet.vn/126616p1c24/anh-hung-bi-to-khai-man-thanh-tich.htm
(2) Nguyên Bí thư Tỉnh ủy nói gì khi bị tố cáo?
http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=942&id=490204
(4) Anh hùng LLVTND Hồ Xuân Mãn: Người con ưu tú của đất Phò Ninh
Bài 1
http://antg.cand.com.vn/vi-vn/tulieu/2013/1/79997.cand
Bài 2
http://antg.cand.com.vn/vi-VN/tulieu/2013/2/80020.cand
(6) Không phải là vua nhưng mộng ước cũng như... vua!
http://motgocnhinkhac.blogspot.com/2008/06/khong-phai-la-vua-nhung-mong-uoc-cung_11.html
(9) Hữu Thu... tự bán rẻ nhân cách với một giá bèo
http://anhmanxx.blogspot.com/2013/03/huu-thutu-ban-re-nhan-cach-voi-mot-gia.html
 

Sự nguy hiểm khi tính pháp lý của quyền lực chính trị không được bảo đảm

Nguyễn Văn Thạnh.

Quyền lực có một thuộc tính là sinh ra từ đâu thì phục vụ tại đó, nếu nó sinh ra từ nhân dân thì phục vụ cho nhân dân, sinh ra từ đảng phái thì phục vụ cho đảng phái, sinh ra từ phe nhóm thì phục vụ cho phe nhóm. Điều này giải thích vì sao trong các chế độ độc tài hay chuyên chế thì người nắm quyền bảo vệ quyền lợi đảng phái, phe nhóm hơn là phục vụ cho lợi ích nhân dân. Chính quyền nằm trong tay một nhóm nhỏ thì đất nước sẽ là của nhómthiểu số. Khi đó nó sẽ sinh ra những con quái vật tham nhũng, lạm quyền. Đây là vấn nạn của tất cả các nước nghèo nàn, lạc hậu, độc tài chuyên chế...

Chính trị hà khắc dữ hơn cả hổ:

Một lần Khổng Tử đi qua Thái Sơn, thấy có người phụ nữ ở trước nấm mồ khóc lóc vô cùng thảm thương. Ông bèn bảo Tử Lộ ra hỏi nguyên nhân, người phụ nữ ấy nói: "Bố chồng bị hổ ăn thịt, chồng bị hổ ăn thịt, bây giờ con trai cũng chết trong miệng hổ, thì không đau lòng sao được?". Khổng Tử hỏi: "Sao các ngươi không dọn đi ở chỗ khác ?". Người phụ nữ nói: "Ở đây không có chính trị hà khắc, không có áp bức nên bị hổ ăn thịt cũng không dọn đi". Khổng Tử nghe xong nói với các học trò của mình: - Các trò hãy nhớ lấy: “Chính trị hà khắc dữ hơn cả hổ”.

Từ khi con người sống thành xã hội thì tất yếu sinh ra chính quyền để quản lý xã hội. Nhờ có chính quyền mà xã hội không còn cảnh loạn lạc, đâm chém, cướp bóc tranh đoạt lẫn nhau; cuộc sống bình yên và phát triển. Tuy nhiên, như hai mặt của một con dao, chính quyền cũng chính là nguồn cơn gây đau khổ và tai họa cho con người nhất. Xưa nay kẻ thù lớn nhất của con người là chính mình, độc tài và cường quyền là vấn nạn của lịch sử nhân loại. Bao cuộc chiến tranh đẫm máu, bao cuộc thanh trừng tàn khốc, bao cuộc diệt chủng man rợ cũng từ quyền lực của chính quyền gây ra. Nếu không có quyền lực chính trị thì con người cũng chỉ có thể giết nhau ở qui mô cá thể hoặc nhóm nhỏ, chính quyền lực chính trị mà con người tàn sát nhau, bức hại nhau ở qui mô lớn lên đến hàng chục triệu nhân mạng.

Danh chính ngôn thuận trong quyền lực chính trị:

Tại sao trong xã hội có người có quyền ký quyết định điều hàng ngàn người ra chiến trường, ký giấy tuyên án tử hình người này, bắt giam người khác? Quyền lực của họ có là do đâu? Quyền lực người đó có được gọi là quyền lực chính trị.

Quyền lực chính trị là thứ rất nguy hiểm, do vậy không phải ai muốn có là có. Nó cần phải có tính chính danh. Xưa các vị đế vương đánh nhau đẫm máu để thâu tóm quyền lực, tuy nhiên để có thể cai trị cũng cần phải có danh chính, ngôn thuận. Nếu không có tính chính danh thì quyền lực sẽ lung lay dù có dùng bạo lực để đàn áp.

Tính chính danh của quyền lực cũng có tính lịch sử. Nó đi từ ngộ nhận đến khoa học. Từ ngộ nhận là quyền lực đến từ siêu nhiên như Chúa Trời (phương Tây) hay Con Trời (phương Đông) đến khoa học là quyền lực đến từ nhân dân. Ngày nay, mọi quyền lực chính trị, muốn có chính danh đều phải được người dân ủy quyền, tức là phải được người dân bầu. Cũng vì lý do này mà hiện nay bầu cử trở thành bắt buộc đối với các chính thể nắm quyền. Một chức vụ nào đó nếu không do dân bầu (bầu trực tiếp hoặc qua đại biểu) thì đều không có tính chính danh, tức là phi pháp. Nhân đây có câu hỏi pháp lý cho các nhà lập pháp ở VN là “ông Tổng bí thư lấy danh nghĩa gì để là nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo toàn dân khi mà chức vụ của ông không do dân bầu” (tổng bí thư là chức vụ có thực quyền đứng đầu hệ thống chính trị nước ta)?

Chúng ta thấy ở các nước quân chủ lập hiến như Anh hay Nhật, hoàng gia vẫn theo kiểu cha truyền con nối, không do dân bầu, tuy nhiên họ cũng chỉ có quyền lực tượng trưng chứ không có thực quyền. Vị trí họ có được và dành được sự kính trọng của dân chúng là vì công lao to lớn của gia tộc đó trong buổi ban sơ kiến thiết đất nước, đưa dân tộc đến con đường của thịnh vượng.

Khi quyền lực không chính danh, rất nguy hiểm:

Lịch sử cho thấy, khi tính chính danh (khoa học) của quyền lực không có thì sẽ có việc tranh nhau quyền lực. Lịch sử chế độ phong kiến từ đông sang tây là lịch sử thăng trầm của sự tranh giành quyền lực giữa các dòng tộc, các tập đoàn thống trị phong kiến. Nhóm người có quyền thì ra sức giữ nó bằng mọi cách: trấn áp đẫm máu, những qui định man rợ kiểu tru di tam tộc, cửu tộc,…Nếu quyền lực nhà nước được xây dựng đúng cơ sở khoa học pháp lý là “sự ủy quyền của người dân” thì xã hội sẽ ổn định, không có chuyện tranh giành quyền lực, bạo động đổ máu. Do vậy một cuộc bầu cử tự do, công bằng, minh bạch và một nền truyền thông tự do không bị kiểm duyệt luôn là nền tảng để sự ủy quyền được thực hiện đầy đủ và đúng đắn. Bên cạnh đó quyền tự do thành lập hội, tự do thành lập tổ chức chính trị, quyền ứng cử, vận động tranh cử và quyền được bầu cử tự do không theo kiểu bày sẵn “đảng cử dân bầu”,….là cơ sở cho tính hợp pháp của quyền lực chính trị.

Quyền lực có một thuộc tính là sinh ra từ đâu thì phục vụ tại đó, nếu nó sinh ra từ nhân dân thì phục vụ cho nhân dân, sinh ra từ đảng phái thì phục vụ cho đảng phái, sinh ra từ phe nhóm thì phục vụ cho phe nhóm. Điều này giải thích vì sao trong các chế độ độc tài hay chuyên chế thì người nắm quyền bảo vệ quyền lợi đảng phái, phe nhóm hơn là phục vụ cho lợi ích nhân dân. Chính quyền nằm trong tay một nhóm nhỏ thì đất nước sẽ là của nhóm thiểu số. Khi đó nó sẽ sinh ra những con quái vật tham nhũng, lạm quyền. Đây là vấn nạn của tất cả các nước nghèo nàn, lạc hậu, độc tài chuyên chế.

Hiện trạng Việt Nam:

Nền chính trị Việt Nam hiện nay do một đảng duy nhất là ĐCS lãnh đạo. Trên thực tế, chính phủ Việt Nam vẫn được xây dựng qua cuộc bầu cử, dân bầu đại biểu, đại biểu bầu chính phủ. Tuy nhiên nó mang tính trình diễn (dân chủ giả hiệu) hơn là thực chất, vì tất cả các yếu tố đi kèm để bảo đảm sự ủy quyền thực sự từ người dân không có. Nguyên tắc “đảng cử-dân bầu” đã phá hỏng tính pháp lý của bầu cử tự do; chưa nói tổ chức bầu cử, kiểm phiếu và công bố kết quả cũng do đảng nắm.

Tất cả những chức vụ đã được quyết định từ khi đại hội Đảng. Đại hội Đảng bầu xong, Ban Chấp hành Trung ương cử ra Bộ Chính trị và Bộ Chính trị cử ra những cầm quyền, còn Quốc hội chỉ làm một công việc là hợp thức hóa những gì Đảng đã sắp đặt. Thêm nữa Quốc hội do Đảng sắp xếp trước rồi người dân bầu lên (đảng cử-dân bầu), cho nên Quốc hội này cũng là Quốc hội của Đảng.

Vì lý do đó mà người dân không có một tác động gì vào bộ máy lãnh đạo. Quyết định người nào làm chức gì do Bộ Chính trị chứ không do dân tác động được. Đó chính là vấn đề căn bản của thể chế Cộng sản.

Có người biện luận cho quyền lực độc tôn của ĐCS hiện nay là do công trạng trong chiến tranh, nếu như vậy thì chế độ hiện nay là một biến thể kéo dài của chế độ phong kiến, nơi các triều đại cũng được dựng lên từ chiến tranh, sự khác biệt là chế độ phong kiến có tính cha truyền con nối trong dòng tộc còn nay là trong “đảng tộc”.

Có người biện luận ĐCS là lực lượng duy nhất lãnh đạo nhà nước vì ĐCS là lực lượng chỉ có một lý tưởng duy nhất là trung thành với lợi ích của nhân dân, đất nước. Nói vậy thì những người này không hiểu về vấn đề tự xưng và thủ tục pháp lý trong cuộc sống. Có thể bạn là một người hiền lành, tử tế và nổi tiếng, tuy nhiên khi ở khách sạn bạn phải có nghĩa vụ trao giấy CMND cho chủ khách sạn, đây là thủ tục pháp lý bắt buộc để quản lý an ninh. Ở một số nước như Nhật, Singapore,….một đảng có thể liên tục lãnh đạo đất nước trong hơn nửa thế kỷ, mang lại nhiều thành tựu to lớn cho đất nước; tuy nhiên họ cũng phải làm thủ tục pháp lý là nhận được được sự ủy quyền của nhân dân theo định kỳ. Họ không thể nói “tôi lãnh đạo rất tốt, hãy để tôi lãnh đạo luôn, không cần các đảng phái khác vì gây ra tranh giành quyền lực, bất ổn cho đất nước” hay “tôi có công làm cho đất nước phát triển đến siêu cường, nay tôi có quyền lãnh đạo mãi mãi”. Hay đặc biệt hơn nhân lúc đảng họ mạnh chiếm đa số trong quốc hội, họp lại thay đổi hiến pháp, qui định hẳn điều 4 chẳng hạn để họ có quyền lãnh đạo duy nhất, mãi mãi.

Ở các nước quyền lực người đứng đầu (tổng thống hoặc thủ tướng) được xây dựng từ dân, được quốc dân bầu ra, khi phạm sai lầm nghiêm trọng dẫn đến khủng hoảng, sụp đổ kinh tế, gây nợ nần cho dân thì sẽ tự động từ chức, vì nếu không từ chức thì cũng sẽ bị đại diện của dân phế truất. Còn ở ta thì thủ tướng có thể vin vào cớ theo đảng 51 năm, không xin chức tước, đảng phân công công việc thì chấp hành để không từ chức dù kết quả điều hành thì yếu kém; gây ra cho quốc dân đồng bào là hàng trăm ngàn tỷ nợ nần.

Việt Nam hiện nay không chỉ khủng hoảng kinh tế mà còn có một cuộc khủng hoảng khác là khủng hoảng về tính pháp lý của quyền lực. Dưới sự lãnh đạo của một đảng duy nhất qua cuộc bầu cử trình diễn “đảng cử -dân bầu”, rõ ràng quyền lực chính trị không thể nằm ở nhân dân, nó nằm ở tổ chức đảng. Một tổ chức chỉ có 3 triệu người trên 90 triệu dân.

Để có một nhà nước thật sự của dân và vì dân, để đất nước phát triển tốt đẹp, chúng ta cần phải xây dựng quyền lực nhà nước đúng trên cơ sở pháp lý và khoa học, chỉ có như vậy quyền lực sinh ra từ dân và quay lại phục vụ nhân dân thay vì phục vụ một nhóm nhỏ lợi ích hưởng lợi như ta thấy.

Lịch sử tiến đến văn minh cũng là lịch sử tiến đến tính khoa học của quyền lực chính trị. Chúng ta thấy một chiếc máy bay nặng hàng chục tấn, có thể bay vút lên cao hàng chục km, mang hàng trăm người đi xa hàng ngàn km cũng vì nó hoạt động đúng qui luật, nếu không đúng các qui luật, nguyên lý khoa học nó sẽ bị rơi theo trọng lực và gây ra thảm họa. Quyền lực chính trị cũng vậy, nếu được xây dựng đúng đắn thì nó sẽ phát huy đem đến quốc thái dân an, xã hội thịnh vượng, nếu xây dựng trên nền tảng sai, phi pháp thì nó sẽ gây ra bao thảm cảnh cho nhân dân đất nước: lũng đoạn, tham nhũng, đói nghèo, lạc hậu. Trên bước đường tiến đến văn minh, dân tộc nào sớm xây dựng quyền lực chính trị phù hợp với qui luật khoa học thì xứ đó sớm có văn minh, thịnh vượng.

Giải pháp thúc đẩy tính chính danh của quyền lực ở nước ta:

Làm cho người dân hiểu nguồn gốc, tính pháp lý của quyền lực:

Khi quốc dân đồng bào biết được quyền lực chính trị có nguồn gốc từ đâu, và như thế nào thì hợp pháp, chính danh thì không tổ chức nào có thể lũng đoạn quyền lực đất nước phi pháp được. Trong quá trình dân chủ hóa đất nước, có vô số công việc phải làm, một trong những việc quan trọng là tuyên truyền để người dân biết thế nào là một quyền lực chính danh, thế nào là một quyền lực phi pháp.

Chúng ta thấy rằng, ngày nay nếu một viên tướng nào đó dùng quân đội để đảo chính, cướp chính quyền rồi nhân danh thiên tử hay viện lý do dẹp loạn để cai trị sẽ không bao giờ còn có thể xảy ra được. Vì sao vậy? Vì toàn dân đã biết rằng quyền lực đến từ sự nhân danh như thế là tào lao. Ngày nay sự tào lao nó không thể trắng trợn như thế mà nó tinh vi, chỉ có tầng lớp tinh hoa trí thức mới thấy rõ. Nhiệm vụ của họ là vạch trần, cạo bỏ lớp sơn trình diễn để nhân dân biết được sự thật. (Slogan tranh đấu có thể là “dân không bầu thì không có quyền”)

Muốn ngăn chặn thâu tóm quyền lực hữu hiệu và thực hiện dân chủ chân thực, không ai khác chính người dân phải làm. Xây dựng nền dân chủ, bảo vệ nền dân chủ và hưởng lợi từ nền dân chủ không ai khác ngoài nhân dân. Người dân chỉ có thể làm được việc trên khi họ có sự hiểu biết đầy đủ.

Chặn các bổng lộc sinh ra từ quyền lực:

Tại sao con người tranh giành quyền lực? Tại vì có quyền lực là có bổng lộc. Ai không muốn có bổng lộc? Ai không muốn giàu sang? Ai không muốn vinh qui bái tổ? Ai không muốn gia đình, dòng họ rạng rỡ, phồn vinh?....Do vậy để chấm dứt sự tranh giành quyền lực thì một mặt chúng ta phải tranh đấu để nguồn gốc phát sinh quyền lực phải đảm bảo tính khoa học, có tính chính danh của nó, mặt khác chúng ta cũng phải đấu tranh để ngăn chặn các loại bổng lộc có được từ quyền lực. Để khóa các vòi dẫn bổng lộc đến cái ghế quyền lực, chúng ta cần đấu tranh dứt khoát, không khoan nhượng cho sự minh bạch của người cầm quyền, xem sự tự minh bạch là một điều kiện tiên quyết để cầm quyền. Chúng ta phải buộc quan chức khai báo tài sản, danh tính vợ con. Rõ ràng trong căn phòng tối thì chuột bọ cùng nhau tha đồ chạy thoải mái, còn nếu phòng tràn ngập ánh sáng thì chuột bọ sẽ không còn đường trốn. Chúng ta cần siết lại trách nhiệm của người lãnh đạo, làm sai phải từ chức ngay (sai về đường lối) hoặc phải bồi thường (sai về chấp pháp). Minh bạch và giảm chi tiêu công tối đa, giải thể các loại doanh nghiệp nhà nước. Chúng ta phải làm cho chiếc ghế quyền lực là nơi không có gì để gặm và kém hấp dẫn đi.

Phạm Viết Đào's blog
 

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc tăng tốc xây dựng trái phép cái gọi là “thành phố Tam Sa” (GDVN)  —Ngân sách Trung Quốc: Vừa lo giữ an ninh vừa tham vọng bành trướng (GDVN)  —Trung Quốc trở thành nỗi lo của các nước (PL)
Thái Bình Dương : Mỹ lại lo ngại về hành động quyết đoán của Bắc Kinh (RFI)   —–Người đứng đầu nền ngoại giao Trung Quốc ca ngợi việc thành lập Tam Sa (RFI)   —Tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật (RFI)
Trung Quốc đề cao việc lập “TP.Tam Sa” phi pháp (TN)    —Trung Quốc dụng mưu: ‘Địch tiến, ta lùi’ (TVN)  —-Tướng TQ nói có thể ‘tình cờ’ nổ súng vào Nhật (VNN)
Bộ trưởng QP Nga: Hải quân Nga có thể tiếp tục sử dụng các cảng VN (GDVN)—Bộ trưởng QP Nga: Hải quân Nga có thể tiếp tục sử dụng các cảng VN (GDVN)
Phản ứng người Việt hải ngoại về việc ‘dự thảo sửa đổi’ Hiến pháp 1992 (VOA)   —Kéo dài thời gian góp ý Hiến pháp (BBC)  –3 câu hỏi về kiểm soát quyền lực (VNN)  —Chuyên gia Pháp bàn sửa Hiến pháp Việt (TVN)
Công thư khẩn yêu cầu tạo điều kiện góp ý Hiến pháp (GDVN)
Không lợi dụng góp ý Hiến pháp làm sai lệch quan điểm của Đảng (VNN) -Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan tổng hợp phải có sự phản bác lại với các ý kiến sai lệch với đường lối lãnh đạo của Đảng trên cơ sở lý luận khoa học
Vậy thì là đúng rồi,đã có Quan Điểm của Đảng,không được làm sai? Vậy chỉ góp sửa lỗi chính tả- mà toàn là Tiến sĩ thì Dân quèn biết gì mà sửa? Vậy thì cứ ban hành cho xong chớ có Thằng Con Dân nào dám làm sai lệch Quan Điểm của đảng?- Huy động cả hệ thống vào việc góp ý chi cho tốn tiền Thuế của Dân?!
Phản bác các ý kiến sai lệch với đường lối của Đảng’ (VnEx)  -Rủ nhau lên tàng hình đi,có hàng mấy trăm cái đài mà- Cho Đồng Bào cả Nước và Thế giới thấy nó có ý kiến “sai lệch” – Đâu đó cho rõ ràng minh bạch….như đảng nói mchows không bọn tùm lum nó “dùng sức mạnh mềm …” thì làm sao?- Báo giấy,báo Online mấy người xem.- Đã đúng và Chính Danh thì sợ gì nào? hơn nữa “đồ chơi” trang bị dư thừa thì sao mà sợ?

Đúng hết thì đóng góp ý kiến làm gì ? (Nguoibuongio FB)

Phát tài liệu đến từng gia đình để nhân dân góp ý Hiến pháp (PL)—-Cần giữ lại quy định về điều kiện bắt người (PL)

Không mua sách in ‘trường Việt Nam cắm cờ Trung Quốc’ (VnEx)  —Sách học vần tiếng Việt lại vẽ cờ Trung Quốc (GDVN) -Sau chuyện “cổng trường cắm cờ Trung Quốc”, lại có một cuốn sách nữa do tác giả Việt Nam biên soạn dạy tiếng Việt cho trẻ em cũng in cờ Trung Quốc.
Trang sách dạy các em học chữ C (trong cuốn Bé làm quen với chữ cái) có in lá cờ của Trung Quốc - Ảnh: Tuấn Phùng====>>>
Chịu chết!!! cái bọn Việt gian bán nước nó có hệ thống!? Dần dần cứ nêm bào Não là quen thì vừa khi tiến lên thiên đường!!! Quá nhiều lần sông khai,đâu phải một?
Thanh tra Bộ Thông tin vào cuộc vụ sách in cờ Trung Quốc (GDVN)
Hội Ân xá Quốc Tế tiếp xúc với các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam (VOA)  —Tổ chức Ân xá Quốc Tế gặp 2 nhà hoạt động cho Dân chủ và Nhân quyền (RFA)
Blogger Tạ Phong Tần được vinh danh là 1 trong 10 Phụ nữ Can Đảm của Thế Giới (VOA)
Nga sẽ giúp Việt Nam hạ thủy đội tàu ngầm đầu tiên (RFA)   —-Nga muốn gia tăng bán vũ khí cho Miến Điện và Việt Nam (RFI)  —Cải thiện hình ảnh CSGT Hà Nội (BBC)   —Cảnh sát giao thông Hà Nội : thấp bé, nhẹ cân, xấu trai không được ra đường (RFI)
Việt Nam trước nguy cơ cúm gia cầm (RFA)
Tỷ phú USD Việt thứ 2: Những ứng viên nổi và chìm  (VEF.VN) – Gần 30 năm đổi mới và hơn 10 năm sau khi TTCK ra đời, Việt Nam mới có một tỷ phú đầu tiên được thế giới công nhận. Vậy ai sẽ là người thứ hai được xưng danh và sẽ phải chờ bao lâu nữa?  —TS Alan Phan: Tôi biết nhiều người Việt giàu hơn ông Phạm Nhật Vượng (TP)    -Đúng thế,nói huỵch toẹt ra là ai đi.
Xấu hổ vì trí thức Việt cũng ‘tham ăn tục uống’ (VNN)   —Nhục quốc thể có còn là chuyện nhỏ? (VNN)  —-‘Phải đánh thuế, đánh thuế thật nặng’ (TVN)
Lập đàn, góp lễ chạy sô cúng bái tháng giêng (VEF)  –Nỗi niềm ‘khô cạn’ của chị em ngày 8/3 (VNN)   —Chỉ ở Việt Nam mới có kiểu bán hàng đuổi khách! (VNN)
Truy tìm nguồn gốc tượng Phật “lạ” (TN) -Một tượng Phật bị “ném đá” trên mạng vì tạo hình được cho là quá sắc dục. Tuy nhiên, theo giới nghiên cứu, tượng không những không phạm sắc giới mà còn vô giá nếu quả thực là tượng cổ VN.
Ba năm vẫn “lạ”  (TN) -Một tuần qua, người dân hai huyện vùng cao Ba Tơ và Sơn Hà (Quảng Ngãi) lại hoang mang với căn bệnh viêm da dày sừng ở lòng bàn tay, bàn chân mà ngành y tế gọi là “bệnh lạ”. Đã có thêm 7 người nữa mắc bệnh, nâng tổng số người mắc bệnh trong 3 năm qua lên 240 ca, có 24 người đã tử vong.  —Hà Nội kiến nghị tăng viện phí  (TN)   —Bệnh “lạ” trêu ngươi “thành tựu y tế” (NLĐ)
Đợi việc ở vỉa hè
Đợi việc ở vỉa hè (TN) -Tại thủ đô Hà Nội, các khu vực chợ lao động quen thuộc như: chợ hoa Quảng An, đầu đường Hoàng Quốc Việt, phố Kim Ngưu, đường Giảng Võ… lại đông đúc, tấp nập những người lao động đứng, ngồi chờ việc.
Người lao động chờ việc luôn trong tình trạng lo lắng: “Không biết có ai tới thuê mướn mình hay không” – Ảnh: Ng.H.N====>>>
Dùng ngân sách khắc phục sai phạm của cán bộ(NLĐ)   –Chi trả BHTN: Nửa voi, nửa chuột! (NLĐ)   —Tuổi nghỉ hưu: Không nên tăng ồ ạt, dàn đều (NLĐ)
GS Đinh Trúc Nam giao lưu với sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội sáng 6-3. Ảnh: Nguyễn Hoài
Điện hạt nhân – nghề an toàn nhất   TP – GS Đinh Trúc Nam, nguyên cố vấn hạt nhân cao nhất của Chính phủ Thụy Điển, hiện là GS của Đại học North Carolina – Mỹ đang có chuyến làm việc tại VN. Trong buổi tọa đàm “Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân” hôm qua tại Đại học Bách khoa Hà Nội, ông nói đây là nghề an toàn nhất thế giới.   Đồ điên-Không biết được phong bì bao nhiêu? Vậy sao các Quốc gia mạnh về khoa học kỷ thuật dẹp lần? Trét nô bưng bên Nga- Nhật…chưa thấy à – Hôm trước mà nó đập trúng nhà máy ĐHN ở Nga thì không biết thế nào?
GS Đinh Trúc Nam giao lưu với sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội sáng 6-3. Ảnh: Nguyễn Hoài.=>
Thủy điện Hủa Na: Hàng trăm hộ dân khốn đốn  -TP – Mặc dù nhà đầu tư “hứa lên hứa xuống” nhưng, đến nay hàng trăm hộ dân thuộc diện di dời của dự án công trình Thủy điện Hủa Na (đóng tại bản Huôi Duộc và Huôi Man, thuộc xã Đồng Văn, huyện miền núi Quế Phong, Nghệ An) vẫn sống trong cảnh không nước, không đường, không công trình phụ…
Lệch lạc thần tượng: Nhìn thẳng, nói thật (TP)   —3,5 tỷ USD mang ra nước ngoài chữa bệnh, mua nhà  (TP)
Giai cấp Công Nông  chuyên chính Vô sản  tiêu tiền thế này hay bọn Tư sản Tư bản, Địa chủ ,bọn tham quan ô lại? Ai? Cứ xem nó chuyển tiền là biết liền,nay chớ đâu phải thời “Đào tận gôc trốc tận rễ bọn TRí Phú Địa Hào” “Đánh tư sản”…nó bóc lột mồ hôi nước mắt …của Nhân Dân ta?

KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 -Boxitvn

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 22) -Đã có 7927 Người ký-Boxitvn  —–Để ký tên vào Lời kêu gọi này, xin đồng bào trong và ngoài nước gửi e-mail về địa chỉ kiennghisuadoihienphap2013@gmail.com , ghi rõ họ tên, nghề nghiệp, chức danh (nếu có) và địa chỉ.

Khối Trí thức (Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến TP HCM) góp ý sửa đổi Hiến pháp -Boxitvn

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 01 năm 2013

Thư của BS Nguyễn Quý Khoáng gửi trang Bauxite Việt Nam-Boxitvn

Lời cho người nằm xuống -Ngô Thị Hồng Lâm-Boxitvn

Tư liệu liên quan đến bản Kiến nghị 2009 (18) -KHAI THÁC BÔ-XÍT TÂY NGUYÊN: CÁI NHÌN TỪ MỘT VÀI GÓC ĐỘ KINH TẾ HỌC -GSTS Nguyễn Mạnh Hùng -Khoa Kinh tế, Đại học Laval, Quebec, Canada -Boxitvn

Mỗi người dân gánh 10 USD nợ cho nhà máy alumin -Cầm Văn Kình phỏng vấn TS Nguyễn Văn Ban -Boxitvn

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do (Danlambao) -5200 chữ ký. Cập nhật 01h00, 07.03.2013

Giáp Văn Dương – Sự tùy tiện đã thành bản sắc? (Danluan)

Phạm Văn Điệp – Phản biện một bài viết trên báo Tạp chí Cộng sản(Danluan)

Võ Lão Nông – Mời quý vị xem phim Lưu Bình – Dương Lễ thời @(Danluan)

Trang Hạ – Xử lý khủng hoảng(Danluan)

Phòng, chống “diễn biến hòa bình”: Góp ý hay chống phá?(Danluan)

Nguyễn Quang A – Luật về đảng hay luật về Đảng?(Danluan)

Nguyễn Tiến Dũng – Dân chủ và sáng suốt(Danluan)

Nguyễn Văn Thạnh – Tính pháp lý của quyền lực(Danluan)


GS Nguyễn Minh Thuyết: “Vụ nhà hàng Cát Vàng, tôi thấy bị xúc phạm” (GDVN)   —GĐ bệnh viện tâm thần nói về chủ nhà hàng kỳ thị người Việt (GDVN)
Cảnh sát không được dừng xe xử lý lỗi không sang tên đổi chủ (Dantri)
Viện KSND kháng nghị bản án “lạ” của TAND TP Hà Nội  (Dân trí) – Thuê côn đồ giết người với 100 triệu đồng, Thành và Ngọc lại “được” TAND TP Hà Nội khép vào tội “Không tố giác tội phạm”. Không đồng tình với phán quyết của tòa, Viện KSND TP Hà Nội đã kháng nghị, đề nghị tòa phúc thẩm xử 2 bị cáo trên tội “Giết người”.  >> Hà Nội: Thuê côn đồ giết người, được thả tự do tại tòa >> Truy sát bằng súng, 5 đối tượng “suýt” thoát tội giết người
Câu chuyện đẫm nước mắt của bà giáo về hưu mòn mỏi đi tìm lẽ phải (Dân trí) – Đã nhiều năm qua, cụ bà Đặng Thị Nhã vẫn sống như vậy. Mỗi ngày, bà chỉ dám tiêu 20 ngàn để chi phí cho thuê nhà, ăn uống và thuốc men. Đây là câu chuyện về cuộc sống của người giáo viên già về hưu và 12 năm đi tìm lại mái nhà.
Chiếc mũ bảo hiểm và cái đầu quản lý   (Dân trí) – Lại thêm một thông tư mới sắp ra đời, đây là thông tư liên tịch của 4 bộ: KHCN, GTVT Công an và Công thương, nhằm vào việc quản lý chiếc mũ bảo hiểm. Điều đáng bàn ở đây là chuyện xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.  >>  Cần truy trách nhiệm lực lượng quản lý để MBH “giả” tràn lan   —-Đội mũ bảo hiểm thời trang bị tính như không đội (DV)
Về miền núi công tác được hỗ trợ 20 triệu đồng  (DV)

Kinh tế

Nợ xấu Trung Quốc lại gia tăng tới mức báo động (RFI)  — Nền kinh tế trước nguy cơ rơi vào vòng luẩn quẩn (VnEc)
Nợ xấu biến mất hay biến thái?  (VEF.VN) – Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết, nợ xấu đã giảm đáng kể xuống 6% tổng dư nợ, giảm 2,82% so với thời điểm 30/9/2012. Tuy nhiên, số nợ trên đã biến mất thật hay đang biến thái sang dạng khác?
Cây đũa thần của Hiệp hội Cá tra Việt Nam (RFA) -Hiệp hội Cá tra Việt Nam vừa được thành lập vào ngày 2/3 tại An Giang hứa hẹn giải quyết tình trạng bất ổn trong nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long.
Đại gia mất nghiệp vì ‘săn’ gái trinh (VEF)   —Doanh nghiệp BĐS: “Sống” khó, “chết” cũng khó! (BĐS)  —Luật sư: Luật pháp tạo ra thị trường địa ốc (BĐS)
Vàng bị làm giá (TN) -Giá vàng ngày 6.3 đột nhiên tăng mạnh không theo giá vàng thế giới, cũng chẳng theo nhu cầu của thị trường. Lực mua từ phía ngân hàng vẫn áp đảo.
Rủi ro nhập siêu từ Trung Quốc  (NLĐ) -Hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam quá phụ thuộc vào nguyên liệu Trung Quốc, dẫn đến nhiều bất ổn
Giá vàng quốc tế diễn biến phức tạp (VnEx) –   Kim loại quý thế giới chốt phiên New York 6/3 tăng 8 USD nhưng bước sang giờ giao dịch châu Á sáng nay đã để rớt 4 USD, xuống sát 1.580,8 USD một ounce.
“Thiên đường mua sắm đệ nhất Hà thành” tạm đóng cửa vì… ế ẩm (GDVN)——Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngô ế ẩm, rớt giá (DV)
“Giải cứu bất động sản tạo mầm mống khủng hoảng (GDVN)   —-Giấc mơ hão của “đại gia” nhà đất và gánh nặng cho toàn xã hội  (Dantri)
Không nên giải cứu bất động sản (PL)   —-Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC): Đem ngàn tỉ gửi ngân hàng lấy lãi (PL)

Thế giới

Vatican vẫn chưa quyết định ngày bầu chọn tân giáo hoàng (RFA)
Triều Tiên cấm bay, dọa biến Seoul và Washington thành biển lửa  (GDVN)  —-Triều Tiên hủy hiệp ước đình chiến: Thùng thuốc súng ở Bắc Á sắp nổ? (GDVN)
Bắc Triều Tiên chuẩn bị dư luận trong trường hợp xung đột với miền nam(VOA)  —Nam Hàn sẽ trã đũa nếu Bình Nhưỡng tấn công (RFA)
Thế giới 24h: ‘Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh’ (VNN)  —Kho tên lửa khủng của Triều Tiên (TN)LHQ cấm bán xe đua cho Triều Tiên (VNN)
Hạ viện Mỹ chấp thuận 982 tỉ đô la ngân sách(VOA)  —-Mỹ: Iran ‘lừa dối và trì hoãn’ về chương trình hạt nhân(VOA)  —Mỹ cảnh báo sẽ tiếp tục gia tăng cô lập Iran (RFA)
Mỹ cho phép mang dao bỏ túi lên máy bay (NLĐ)
Binh sĩ duy trì hòa bình Liên Hiệp Quốc bị bắt tại Cao nguyên Golan(VOA)   –Luật sư của bà Tymoshenko bị mất ghế tại Quốc hội Ukraina(VOA)
Miến Điện hy vọng xuất khẩu lại hàng dệt may sang Mỹ(VOA)
Trung Quốc định thay thế chế độ hộ khẩu bằng giấy thường trú(VOA)  –Trung Quốc nhấn mạnh quyền sở hữu đất đai (TN)
 Chính trị Trung Quốc bớt hoành tráng: Hãy quên tôm hùm (VOA) -Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ thị cấm các sinh hoạt công vụ đầy xa xỉ, và trong cuộc họp quốc hội tuần này, lệnh đó đã tác động lên những người về dự
Cộng Hoà “Dân Công” Trung Quốc  (RFA) -Đằng sau sức bành trướng rất mạnh của Trung Quốc ra thế giới bên ngoài là một lực lượng “dân công” đông đảo như một bầy ong dưới sự điều động của con ong chúa giấu mặt ở phía sau.
Dân Trung Quốc hè nhau ly dị để trốn thuế (RFI)  —Ôn Gia Bảo: Lãnh đạo cải cách hay chính khách mị dân?  (RFI)  —-Sợ đồ giả trong nước, dân TQ xuất ngoại mua hàng hiệu (VNN)
LHQ: Tăng sức mạnh cho phụ nữ sẽ giảm được nạn đói(VOA)
Taliban hành quyết 17 binh sĩ Afghanistan (RFA)  —Anh quốc sẽ hỗ trợ phe đối lập ở Syria (BBC)
Úc nói ‘Tù nhân X’ làm cho Israel  (BBC) -Úc lần đầu xác nhận người đàn ông Israel gốc Úc, chết khi bị giam giữ bí mật tại Israel, làm việc cho Tel Aviv.
Venezuela chuẩn bị cho tang lễ Tổng thống vào thứ Sáu(VOA)—-Bảy ngày quốc tang ở Venezuela (BBC)   —Tổng thống Hugo Chavez qua đời vì bệnh ung thư  (RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Thuốc bổ sung canxi cho người lớn tuổi có cần thiết? (RFA)
Văn hóa cổ truyền : Làm sao đến được với công chúng ? (RFI)
Điều chỉnh thứ tự các môn thi ĐH, CĐ (TN)  —Bác thông tin cả nghìn học sinh bỏ học sau tết (DV)

Tiết lộ sốc về ‘đặc sản chết người’ ở quán nhậu (VNN) -“Khi nhập lậu về VN, được coi là thực phẩm tại các quán nhậu vỉa hè với cái tên rất kêu: chân gà nướng, nầm bò, nầm dê nướng… Dân nhậu Việt đang tiêu thụ giúp “rác” cho thế giới”.
Thời sự trong ngày: Bị người yêu cũ tung ảnh sex (VNN)  —Fan nữ tới ở qua đêm, nam ca sĩ bị mất cắp  (VNN)   —Điểm dừng xe buýt hay “bãi đổ rác”? (VNN)
95% gà nhập lậu chứa chất độc hại (NLĐ)   —Xe máy đang chạy bốc cháy (TP)  —Giám đốc Sở Công thương Bạc Liêu bị kiện(TP)  —Khởi tố, bắt thêm 8 bị can vụ đá gà(TP)   —Đi dự đám cưới, bị đánh bất tỉnh(TP)   —Chủ quán cà phê bị đại ca giang hồ sát hại (VnEx)
Trộm tiền bạn tình già(VnEx)   —-Tội ác bên giếng nước của gã con rể bất nhân(VnEx)  —Xông vào cửa hàng, rút dây sạc nẫng máy tính xách tay(VnEx)  —2 thanh niên dàn kịch, trộm xe máy trong 9 giây  (VnEx)   —Xe bồn nghiền nát xe máy (VnEx)
Ông bà chủ đề nghị tôi sex tập thể (VnEx) -Chị muốn tôi tham gia với vợ chồng chị trong chuyện ấy, bù lại chị sẽ trả công thêm cho tôi. Chị bảo anh chị thích sự đổi mới, nhưng ngại mọi người vì đều là người trí thức; chị thích em sạch sẽ, cẩn thận, nên muốn mời em.
Hà Nội: Bị truy sát khi đang mua xăng (DV)  —Đem Vườn quốc gia đi cầm cố: Giám đốc phủ nhận (Dân Việt)    —Nhiều sai phạm tại Sở Thông tin-Truyền thông Hậu Giang (Dân Việt)  —–Vụ “lúa lạ”: Phó phòng công nghệ sinh học khai man (Dân Việt)  —Đề nghị truy tố 2 nguyên Phó Chủ tịch TP.Long Xuyên(Dân Việt)
Giám đốc chi nhánh và nhân viên AIA ném mìn vào nhà dân  (DV)

1667. Đạo đức = Suy thoái – (Điển hình + Tấm gương)

Đồng Phụng Việt

Đạo đức = Suy thoái – (Điển hình + Tấm gương)

06-03-2013
H1
Mình chẳng lạ gì ông Hồ Xuân Mãn và từ lâu đã không màng tới những người cùng loại với ông ta.
Lẽ ra mình sẽ tiếp tục cười khẩy và im lặng, nếu như bác Nguyễn Phú Trọng không cảnh cáo những người góp ý “sửa đổi Hiến pháp”, đụng đến sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng là “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức”. Ở thời điểm này, có lẽ chuyện ông Hồ Xuân Mãn là ví dụ tốt nhất để cùng ngẫm nghĩ về việc có nên im lặng, chấp nhận nghe bác Trọng phê phán đó là “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức”…
1.
Hôm 4 tháng 3, tờ Dân Việt đăng bài “Anh hùng bị tố khai man thành tích” (1), cho biết, hàng chục đảng viên, từng là cán bộ, chiến sĩ đã sống và chiến đấu với ông Hồ Xuân Mãn, cùng lên tiếng tố cáo nhân vật vốn là cựu Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế, cựu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, ngụy tạo thành tích để được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.
Trước đó hai ngày, nội dung tương tự cũng được tờ Công an TP.HCM đề cập trong bài “Nguyên Bí thư Tỉnh ủy nói gì khi bị tố cáo?” (2).
Các tác giả của hai bài báo đã gặp nhiều nhân chứng, dẫn nhiều ý kiến, dữ kiện,  khẳng định, cả 17 “chiến công” mà ông Hồ Xuân Mãn đã “lập” trong giai đoạn từ 1964-1975, nhằm “báo công” và trở thành “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” đều là… gian dối.
Ông Mãn trở thành “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” năm 2010. Năm 2012, tờ Cựu Chiến binh, số ra tháng 11 đăng bài “Về lại Phong Điền”, chính thức nêu nghi vấn về các thành tích của “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hồ Xuân Mãn. Bài này được cán bộ và dân chúng Thừa Thiên – Huế copy, chuyền nhau đọc.
Đầu năm nay, tờ Đại Đoàn Kết đăng hai bài (3), kế đó, An ninh Thế giới – một phụ bản của tờ Công an nhân dân – nhồi tiếp hai bài nữa (4), cùng giúp ông Mãn giải độc dư luận từ bài “Về lại Phong Điền”.
Tới đầu tháng này thì cả Công an TP.HCM lẫn Dân Việt cùng xới lại vấn đề, theo hướng, đứng về phía những người tố cáo, phản bác thông tin của Đại Đoàn Kết và An ninh Thế giới.
Thật ra, chẳng phải tới bây giờ ông Hồ Xuân Mãn mới được công chúng quan tâm…
2.
Cuối năm 2005, tờ Lao Động gây xôn xao dư luận khi đăng “Đất cố đô có vua” (5) – một bài viết ngắn, kể chuyện viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế bị một nữ tiếp viên bạt tai vì đã sàm sỡ với cô. Chuyện chưa ngừng ở đó, sau khi bị bạt tai, viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ra lệnh cho chủ nhà hàng phải đuổi nữ tiếp viên muốn bảo vệ phẩm giá của cô, ngay lập tức. Đồng thời còn dọa sẽ cho đóng cửa nhà hàng có cô tiếp viên “to gan” này và các nhà hàng lân cận!?. Tác giả “Đất cố đô có vua” kể thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên, viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế sàm sỡ với các nữ tiếp viên dù họ chỉ đáng tuổi con, cháu ông ta giữa thanh thiên bạch nhật, đó là một thứ thói quen, một loại “chuyện thường ngày” mà viên quan to nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế hay làm. Theo tác giả, viên quan to nhất tỉnh bị tát vì “đi đêm có ngày gặp ma”. Thế thôi!
Tuy “Đất cố đô có vua” được viết theo kiểu phiếm chỉ nhưng dân Thừa Thiên – Huế và giới thạo tin biết rất rõ, viên quan to nhất tỉnh là ai. Họ không lạ gì tư cách, tính cách của “đồng chí” Hồ Xuân Mãn…
Đến năm 2008, thiên hạ thêm một lần phải để ý tới ông Hồ Xuân Mãn, khi tận mắt mục kích hoặc đọc, nghe tường thuật về Lễ tế Nam Giao trong Festival Huế. Nhà báo Trương Duy Nhất kể như thế này qua “Không phải là vua nhưng mộng ước cũng như… vua!”, ở blog Một góc nhìn khác (6): “Trong nhóm quan chức phưỡn bụng trên thượng đàn trong lễ tế có một vị khoác… hoàng bào. Đó là ông Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên- Huế. Sao ông Mãn dám… liều thế nhỉ? Hay ông nghĩ mình là… Vua?”…
Đầu năm 2010, một lần nữa ông Hồ Xuân Mãn gây xôn xao dư luận vì được công nhận là một trong những “những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân cả nước đã có nhiều thành tích trong học tập và nhất là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Việc công nhận ông Hồ Xuân Mãn là “điển hình” về “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, khiến nhà giáo Hà Văn Thịnh, giảng viên Đại học Huế, viết bài “Xin hỏi ông Bí thư Tỉnh ủy” (7), đề nghị ông Mãn nói rõ hơn về “thành tích” giảm tỷ lệ người nghèo từ 28% xuống còn 8%. Bài “Xin hỏi ông Bí thư Tỉnh ủy” xuất hiện trên báo điện tử VietNamNet một vài ngày rồi biến mất. Ông Mãn không trả lời, những người phát động việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng không thèm bận tâm.
Rồi ông Mãn được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.
3.
Mình viết tới đây thì thấy, vừa có thêm tờ Tuổi Trẻ tham gia vào vụ lật lại hồ sơ “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hồ Xuân Mãn.
Trong bài “Anh hùng khai man thành tích?” (8), phóng viên tờ Tuổi Trẻ cho biết, họ có gặp ông Lê Sáu, cựu bí thư Huyện ủy Phong Điền, giai đoạn 1969-1971 để hỏi thăm về “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hồ Xuân Mãn.
Ông Lê Sáu nhận định, không thể xem chuyện ngày xưa, ông Mãn giết ông Hoàng Sớm –trưởng ấp Phò Ninh là “thành tích” vì dù giết được ông Hoàng Sớm nhưng “trận đánh” này đã làm chín thường dân, trong đó có cả trẻ em chết.
Đáng chú ý là sau bài viết kể trên, một blogger có nickname là “anhmanxx”, tiếp tục cung cấp thêm một số thông tin trên blog của blogger này (9). Theo đó, trong “trận đánh” để “khử” ông Hoàng Sớm, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” Hồ Xuân Mãn đã thản nhiên xả súng vào đám giỗ, dẫu cho ông nội ông Mãn và nhiều bà con của chính ông ta đang ngồi tại đó. Ngoài 9 thường dân vô tội thiệt mạng, “trận đánh” này còn làm cho 8 thường dân khác bị thương. Bây giờ, cứ tới ngày ấy, thôn Phò Ninh, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế có đến 10 đám giỗ.
4.
Với Đảng, với bác Nguyễn Phú Trọng, bác Nguyễn Sinh Hùng, một kẻ như ông Hồ Xuân Mãn là một “đồng chí”, vừa “vững vàng về lý tưởng”, vừa “kiên định về lập trường”.
Đảng, tất nhiên, đã, đang, sẽ chỉ tín nhiệm những người như ông Mãn. Sự tín nhiệm này thể hiện ở những chức vụ mà ông ta đã đảm nhận: Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, những danh hiệu mà ông ta được tặng: “Điển hình của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.
Bạn có muốn làm “người tốt”, có “đạo đức”, “điển hình”, “anh hùng” theo kiểu ông Hồ Xuân Mãn?
Ông Hồ Xuân Mãn không phải là cá biệt, có không ít người giống hệt ông ta. Họ bảo họ là ưu việt, họ có quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối, quyết định mọi thứ liên quan đến số phận, tương lai, không chỉ của chính bạn mà còn làm như thế với cả con, cháu bạn. Không chấp nhận điều này, bạn sẽ là “kẻ xấu”, bị “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức”.
Bạn sẽ “dạ” thật to hay nói “không”?
—–
Chú thích:
(1) Anh hùng bị tố khai man thành tích
(2) Nguyên Bí thư Tỉnh ủy nói gì khi bị tố cáo?
(3) Ông Hồ Xuân Mãn có cướp công?
(4) Anh hùng LLVTND Hồ Xuân Mãn: Người con ưu tú của đất Phò Ninh – Bài 1Bài 2
(5) Đất cố đô có vua
(6) Không phải là vua nhưng mộng ước cũng như… vua!
(7) Xin hỏi ông Bí thư Tỉnh Ủy
(8) “Anh hùng khai man thành tích?
(9) Hữu Thu…tự bán rẻ nhân cách với một giá bèo
Nguồn: Đồng Phụng Việt

1668. Luật về đảng hay luật về Đảng?

Cùng viết Hiến pháp

Luật về đảng hay luật về Đảng?

Nguyễn Quang A
Trong thảo luận của Mặt trận Tổ quốc Việt nam về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 nhiều người đề xuất xây dựng luật về Đảng, hoặc cần có luật về Đảng. Cũng có nhiều người đề xuất nên luật hóa sự lãnh đạo của Đảng. Còn trong 29 báo cáo gồm 256 trang của các học giả tại Hội thảo ngày 22-2-2013 do Tạp Chí Nghiên cứu Lập pháp (thuộc Quốc hội) và Pháp luật và Phát triển (của Hội Luật gia Việt Nam) không có ai đề cập đến luật về Đảng cả. Lưu ý chữ “Đảng” người ta dùng ở đây là chỉ Đảng Cộng sản Việt Nam, còn chữ “đảng” để chỉ đảng nói chung.
Trừ một vài nước lạc hậu, hiến pháp của hầu hết các nước không có quy định về một đảng cụ thể nào cả. Có những hiến pháp quy định về đảng, thí dụ Điều 8 Hiến pháp Hàn Quốc 1987 quy định:
(1)   Việc thành lập các đảng chính trị là tự do, và hệ thống đa đảng được đảm bảo.
(2)   Các chính đảng sẽ có các mục tiêu, tổ chức và hoạt động dân chủ, và sẽ có những sắp xếp tổ chức cần thiết để nhân dân tham gia hình thành nguyện vọng chính trị.
(3)   Các chính đảng được bảo hộ của Nhà nước như quy định bởi luật và có thể được hỗ trợ bởi Nhà nước theo quy định của luật.
(4)   Nếu mục đích hoặc các hoạt động của một chính đảng trái với trật tự dân chủ cơ bản, Chính phủ có thể đề xuất việc giải thể nó ra Tòa án Hiến pháp, và chính đảng có thể bị giải thể theo quyết định của Tòa án Hiến pháp.
Dẫu có quy định về đảng chính trị hay không trong hiến pháp, hầu hết các nước đều có quy định (có thể dưới dạng 1 luật riêng hay như một phần của luật về hội) về việc thành lập đảng chính trị, việc đăng ký, việc quản lý tài sản đảng (kế toán, kiểm toán, báo cáo thuế,…), về khả năng hỗ trợ từ ngân sách cho đảng, việc hợp nhất, giải thể đảng, vân vân. Đảng chính trị có tư cách pháp nhân và có thể hoạt động hợp pháp sau khi đã đăng ký. Hoạt động của một đảng không có đăng ký là bất hợp pháp. Nếu có quy định về đảng trong hiến pháp, thì luật sẽ quy định chi tiết các nguyên tắc đó của hiến pháp (thí dụ 4 điểm nêu trong Điều 8 của Hiến pháp Hàn Quốc).
Như thế có thể thấy cần có luật (riêng hay như một phần của luật khác) về đảng chính trị trong hệ thống  luật pháp mỗi nước, dù hiến pháp có nói về đảng hay không.
Ở nước ta chưa có luật về hội, chưa có luật về đảng. Chắc chắn là Đảng Cộng sản Việt Nam chưa được đăng ký ở bất cứ đâu và như thế người ta có thể hỏi liệu Đảng Cộng sản Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Đảng Cộng sản Việt Nam chưa có tư cách pháp nhân và việc này là không tốt cho Đảng. Đấy là một điều mà Đảng Cộng sản Việt Nam nên bổ khuyết sau 83 năm hoạt động, vì có tư cách pháp nhân sẽ giúp Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động một cách hiệu quả hơn, minh bạch hơn và tránh được việc bị cho là Đảng hoạt động ngoài pháp luật. Hoạt động trong một khung khổ pháp luật rạch ròi giúp Đảng Cộng sản Việt nam giải quyết được rất nhiều vấn đề nội bộ của mình như dân chủ trong đảng, ngăn không để các đảng viên tham nhũng, lộng quyền, thoái hóa, suy thoái,… mà giờ đây chính các vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam phải coi là quốc nạn, hoặc gây tổn hại cho sự sống còn của Đảng,… vân vân. Tất nhiên nếu có luật về đảng và Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ pháp lý đó sẽ không chỉ tốt cho bản thân Đảng Cộng sản Việt nam mà còn rất tốt cho sự phát triển của đất nước.
Như thế một luật về đảng chính trị là rất cần cho Việt Nam và cho cả Đảng Cộng sản Việt Nam nữa. Nói cách khác, rất cần có một luật về đảng.
Nhưng không cần có luật về Đảng, càng không cần có luật về sự lãnh đạo của Đảng.
Sự lãnh đạo của một đảng là công việc riêng của đảng ấy. Sự tồn tại của các đảng chính trị là một nhân tố rất cần thiết cho cuộc sống và sự phát triển của mỗi đất nước. Các đảng chính trị tạo điều kiện để người dân tham gia hình thành nguyện vọng chính trị. Đảng chính trị không nắm quyền là đảng đối lập hợp pháp và tạo ra sự cạnh tranh bằng sự lãnh đạo của mình (mà chủ yếu qua các chính sách và phong cách của các lãnh đạo đảng), chống sự lạm quyền, tham nhũng của những người đương quyền. Cơ chế chính trị ấy giúp giải quyết rất nhiều vấn đề xã hội, giúp xã hội tiết kiệm chi phí so với nếu không có cạnh tranh. Nói cách khác hoạt động của các đảng chính trị là cần cho sự vận hành của xã hội, chúng cung cấp cho xã hội các dịch vụ hữu ích. Chính vì thế nhân dân phải đóng góp để hỗ trợ chúng, thí dụ qua việc Nhà nước phải bảo vệ chúng, hỗ trợ chúng (có thể bằng trụ sở, hay bằng tiền từ ngân sách nhà nước tức là bằng tiền của dân). Chính vì thế cần một luật về đảng hay luật về hội.
Cũng có thể có các luật về một thực thể duy nhất, như về Ngân hàng trung ương chẳng hạn. Nhưng luật về một đảng duy nhất là chưa từng có trên thế giới. Chúng ta không nên quá kiêu ngạo để “sáng tạo” ra cái mà trong hàng chục ngàn năm các dân tộc khác chưa dám thử nghiệm. Hãy học những kinh nghiệm, những tinh hoa của loài người và đừng phiêu lưu “sáng tạo” để có thể phải gánh chịu những rủi ro khôn lường. Nước Việt Nam đã quá khổ đau trong suốt quá trình lịch sử của mình và vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới vì thế rất không nên mạo hiểm.
N.Q.A
Nguồn: Cùng viết Hiến pháp

1669. Cái khốc hại của độc đảng

Cái khốc hại của độc đảng

Nguyễn Đắc Kiên 
Khi tôi gửi những bài viết đầu tiên cho Ban biên tập Cùng Viết Hiến Pháp, tôi có nhắn gửi rằng, tôi hiểu việc ký tên vào bản Dự thảo Hiến pháp của nhóm 72 trí thức, cũng như việc tham gia trang Cùng Viết Hiến pháp, không đơn thuần chỉ là để có một bản Hiến pháp tốt, mà cái quan trọng hơn là để thức tỉnh người dân về quyền và trách nhiệm công dân của mình.
Khi bài viết “Vài lời…” của tôi được lan truyền, nhiều người đã nhắn gửi tôi rằng, họ khâm phục, họ kính trọng việc làm của tôi, rằng họ hèn…

Chuyện người dân không ý thức hết về quyền công dân của mình, hay chuyện những người bạn tôi nhận họ hèn mới nhìn qua thì không có gì nghiêm trọng. Nếu có ai đó coi là chuyện thường tình, nhỏ nhặt thì cũng chẳng đáng ngạc nhiên.  Nhưng ít người biết rằng, những sự tệ hại xấu xa nhất mà xã hội con người có thể tạo nên lại có thể xuất phát từ những “thường tình, nhỏ nhặt” đó.
Gần đây, người ta quay lại tranh luận về chuyện độc đảng hay đa đảng. Có những lý lẽ xem chừng rất thuyết phục được đưa ra, như lý lẽ của Thiếu tướng Lê Văn Cương. Tại sao Trung Quốc độc đảng vẫn phát triển vượt xa một Ấn Độ đa đảng? Hay tham nhũng, suy thoái kinh tế nước nào chẳng có, đâu cứ nước độc đảng… quan trọng là cách thiết kế bộ máy, cách kiểm soát để hạn chế tham nhũng, lũng đoạn(*).
Nếu chỉ nhìn ở góc độ một nhà nước để cai trị, rất khó để phủ nhận lập luận của Thiếu tướng Cương. Emmanuel Poisson còn chỉ ra rằng, bộ máy quan lại trong chế độ quân chủ phương Đông là một thiết kế đáng ngạc nhiên về độ hiệu quả và ổn định khi nó đã tồn tại hàng nghìn năm, các triều đại thay nhau, nhưng thiết kế bộ máy thì không mấy thay đổi(**). Hay là chúng ta quay trở lại chế độ vua quan?
Có lẽ chẳng ai thèm đếm xỉa đến câu hỏi ngớ ngẩn này. Nếu chỉ đặt mục tiêu cai trị thì thiết kế của nhà nước quân chủ phương Đông thật đáng tham khảo, nhưng nếu đặt mục tiêu phát huy phẩm giá, nhân cách con người, quyền làm chủ của nhân dân thì chúng ta sẽ phải suy nghĩ khác.
Độc đảng hay đa đảng khác nhau căn bản không phải hình thức tồn tại của nó mà ở phương thức để nó duy trì sự tồn tại của mình. Nhà nước độc đảng, cũng giống như nhà nước quân chủ chuyên chế và thực dân, muốn tồn tại và hợp thức hoá sự lãnh đạo của mình, không thể không viện đến một hệ thống áp chế về tư tưởng, nô dịch về văn hóa và trói buộc về tư duy. Một cách tự nhiên, trong hệ thống đó, mọi sự khác biệt đều không được khuyến khích, thậm chí bóp nghẹt. Nếu nhà nước có thể biến tất cả những thần dân thành những chú cừu ngoan ngoãn thì càng tốt. Những chú cừu ngoan ngoãn đó vẫn có thể sản xuất ra thật nhiều của cải, để làm đẹp các con số thống kê, nâng cao bảng thành tích. Cuối cùng, chính những bảng thành tích đó lại có thể dùng làm bằng cớ cho sự ngụy biện của giới cai trị. Nhưng có một điều bất biến, những chú cừu đó chẳng bao giờ được khuyến khích để có thể tự ý thức như những con người.
Vì thế có những người thừa nhận với tôi là họ hèn như một sự hiển nhiên không cần phải giấu giếm. Sự đó có thể vô hại trong trường hợp này, nhưng hãy tưởng tượng, một xã hội toàn những con người mà những phẩm giá bị giũ bỏ, coi khinh như một lẽ thường tình thì xã hội đó sẽ như thế nào?
Người ta dễ dàng tránh xa và lên án những tội ác hiển nhiên như giết người, cướp của, nhưng không mấy ai biết xã hội ngày càng tồi tệ đi, không thể cứu chữa nổi là từ những cái tội khó quy thành tội, từ những cái ác khó quy thành ác được dễ dàng thoả hiệp và diễn ra hàng ngày.
Tôi tin rằng, nếu ĐCS VN có được đội ngũ lãnh đạo tốt, một cơ chế kiểm soát  quyền lực đủ mạnh, họ có thể dẫn dắt đất nước đạt nhiều thành tích đáng kể về kinh tế, nhưng để phát huy quyền làm chủ và phẩm giá con người Việt Nam, họ sẽ không thể nào làm được nếu không tự rút súng bắn vào chân mình.
N.Đ.K
(*) Đa đảng không hẳn là ưu việt – Lê Văn Cương
(**) Xem thêm: Emmanuel Poisson, Quan và lại ở miền Bắc Việt Nam – một bộ máy hành chính trước thử thách (1820 – 1918), NXB Đà Nẵng, năm 2006

1670. Góp ý hay chống phá?

“…hiện nay đang có một số phần tử cơ hội chính trị, được các thế lực thù địch phản động tiếp sức đang lợi dụng công việc quan trọng này để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta … họ còn soạn ra hẳn một dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khác với Bản dự thảo Hiến pháp duy nhất do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội …”
Quân đội nhân dân
Phòng, chống “diễn biến hòa bình”

Góp ý hay chống phá?

Thứ Tư, 06/03/2013, 18:19 (GMT+7)
.
QĐND - Một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đang được toàn Đảng, toàn dân ta hưởng ứng sôi nổi với ý thức trách nhiệm cao. Lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là công việc rất hệ trọng.

Bởi vậy, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 ngày 27-2 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã chỉ rõ: Việc lấy ý kiến người dân phải “vừa sâu, vừa rộng…”. Đi kèm với đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự “đề kháng”, năng lực phản bác của nhân dân trong cuộc đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch…
Sở dĩ phải đặt vấn đề như vậy là vì hiện nay đang có một số phần tử cơ hội chính trị, được các thế lực thù địch phản động tiếp sức đang lợi dụng công việc quan trọng này để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Những quan điểm sai trái, những luận điệu phản động được họ soạn thảo thành những tài liệu xấu mạo danh, nặc danh, thậm chí họ còn soạn ra hẳn một dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khác với Bản dự thảo Hiến pháp duy nhất do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội công bố tổ chức lấy ý kiến nhân dân… phát tán trên internet nhằm kích động, lôi kéo người dân; lợi dụng việc đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng, Nhà nước.
Nội dung mà họ tập trung là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (đòi bỏ Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp); “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, họ cho rằng: “lực lượng vũ trang phải trung lập”; lực lượng vũ trang chỉ trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam hay với bất kỳ tổ chức nào…
Đó là những luận điểm hết sức sai trái và không thể chấp nhận. Thực tế đòi hỏi các cơ quan chức năng cùng với việc quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nghiên cứu; thể hiện rõ quan điểm, thái độ, ý kiến đồng tình hay không đồng tình của mình đối với từng điều khoản trong dự thảo, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cung cấp cho người dân đầy đủ thông tin, định hướng để người dân hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của công việc hệ trọng này, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, đấu tranh kịp thời với mọi tư tưởng, quan điểm sai trái, không vì mục đích xây dựng đại cục mà theo đuổi động cơ, mục đích cá nhân để chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Trong việc tổng hợp và ghi nhận các ý kiến đóng góp của các tập thể, cá nhân, các cơ quan chức năng cần có sự nhìn nhận, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng, thận trọng, tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng việc góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để thực hiện các mục đích cá nhân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đồng thời, các lực lượng chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành động tán phát tài liệu xấu, mạo danh, nặc danh, lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
KIM THANH
Nguồn: Quân đội nhân dân

1671. Chính quyền Việt Nam bị tấn công dồn dập trong cuộc tranh luận hiếm thấy

ABC NEWS

Các nhà phê bình tấn công dồn dập Chính phủ Việt Nam trong cuộc tranh luận hiếm thấy

By Chris Brummit, Associated Press, 01/03/2013
Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam luợc dịch
Các nhà lãnh đạo của Việt Nam tìm cách tăng tính hợp pháp đang bị suy giảm của mình bằng cách yêu cầu công chúng cho các đề xuất về cải cách hiến pháp. Những gì họ đã thay vào đó họ nhận được  những chỉ trích công khai hiếm thấy về chế độ độc đảng (tại Việt Nam), một nhà báo bị đuổi việc đã trở nên một thanh niên nỗi tiếng vì  ý kiến bất đồng chính kiến của anh, và một bài học khác về việc Internet đã làm thay đổi các quy tắc của sự điều hành đất nước .

Làn sóng chỉ trích đã đặt ban lãnh đạo Đảng Cộng sản vào thế chống đở, dồn áp lực lên họ trong bối cảnh bất mãn lan rộng về sự tham nhũng của các viên chức cao cấp và một nền kinh tế bị trì trệ. Những người đứng sau của những phê phán đó – một nhóm các trí thức và cựu quan chức – nói rằng họ không có ý định ngừng việc làm này của họ.
“Nhiều đồng bào, chiến sĩ của chúng tôi đã hy sinh để xây dựng chế độ hiện nay”, ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Chủ tịch của một tổ chức do Đảng Cộng sản điều khiển tại thành phố Hồ Chí Minh nói. “Đi ngược lại các quyền của người dân là không thể được chấp nhận sau khi máu đã bị đổ để giành lại chúng cho người dân.”
Ông Lê Hiếu Đằng và 71 người khác đã phổ biến một bản dự thảo hiến pháp do họ đề xuất trên Internet để đáp ứng yêu cầu của chính phủ cho phép ​​dân chúng đóng góp ý kiến về dự thảo sữa đổi hiến pháp. Nhóm nhân sĩ và trí thức cũng giao tận tay một bản sao cho Ủy ban chịu trách nhiệm sửa đổi hiến pháp, mà lần đầu tiên trong 20 năm hiến pháp này mới được tu chính lại.
Phiên bản của nhóm này đề nghị loại bỏ Điều 4 – trong đó quy định rằng Đảng Cộng sản là lực lượng chính trị duy nhất ở trong nước – và kêu gọi nhiều thay đổi khác mà các quan chức cầm quyền cộng sản thật sự không thích như đề nghi có các cuộc bầu cử tự do và có quyền tự do truyền thông báo chí. Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp (nhóm 72 nhân sĩ trí thức) đã lan tràn nhanh chóng trên các blog trong một quốc gia có hơn một phần ba của 87 triệu người sử dụng internet trực tuyến, làm khấy động thêm cho cuộc tranh luận (thay đổi hiến pháp).
Người đứng đầu của Ủy ban sửa đổi hiến pháp nói rằng những vị nhân sĩ và trí thức uy tín này đã đi quá xa.
“Lợi dụng việc thu thập ý tưởng về sửa đổi hiến pháp để tuyên truyền và vận động nhân dân chống đối đảng và nhà nước … cần phải được kiên quyết ngăn chặn,” Nguyễn Sinh Hùng cho biết trong một cuộc họp được chiếu trên truyền hình nhà nước vào tối thứ Tư.
Chính phủ đã yêu cầu dân chúng đưa ra các đề xuất về sửa đổi hiến pháp, được thông báo sâu rộng trên các cơ quan truyền thộng và báo chí vào tháng Giêng, cho biết rằng dân chúng sẽ có ba tháng để làm việc này và đã mở một trang bình luận riêng trên trang web của chính quyền. Bảy mươi hai vị nhân sĩ và trí thức uy tín đã dùng cơ hội này để thử nghiệm mức độ giới hạn về sự sẵn sàng của chính phủ cho việc tranh luận công khai. Hơn 6.000 người đã ký tên ủng hộ phiên bản hiến pháp mới  của nhóm được phồ biến trực tuyến trên các blogs xã hội.
“Chúng ta cần có các cuộc thảo luận công khai. Tại sao các ý tưởng đề nghị của nhà nước thì được công bố rành mạch trên các phương tiện truyền thông nhà nước, nhưng lại không công bố những đề nghị nghiêm chỉnh của chúng tôi.” Ông Lê Hiếu Đằng cho biết qua điện thoại từ thành phố Hồ Chí Minh. “Chúng tôi sử dụng Internet.”
Việt Nam đã mở cửa nền kinh tế vào những năm 1990, nhưng vẫn giữ một hệ thống chính trị độc đảng khép kín và hiếm khi cho phép công khai bất đồng chính kiến. Những người bất đồng chính kiến thông thường đều bị nhà nước cộng sản Việt Nam kết án tù nhiều năm. Internet đã mở ra những con đường mới cho những người đối lập với chính phủ, qua đó thảo luận về những phương cách khác để điều hành đất nước. Trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam cũng có những căng thẳng giữa những đảng viên cấp tiến và bảo thủ. Họ cũng tìm ra cách riêng của mình để tham gia đóng góp ý kiến tích cực trên các blog xã hội.
Hôm thứ ba, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị sa thải bởi lãnh đạo của tờ báo nhà nước (báo Gia Đình & Xã Hội) nơi anh ấy làm việc khi anh viết phổ biến trong blog của anh bài phê phán gắt gao việc Tổng bí thư đảng  cộng sản Việt Nam công kích nặng nể những người lên tiếng kêu gọi cải cách hiến pháp sâu rộng hơn. Hành động này của anh Kiên đã đưa anh trở thành một người thanh niên trẻ biểu tượng của những người đối lập với chính phủ.
Trong khi việc bám chặc quyền lực của chính quyền (cộng sản Việt Nam) coi như là vững chắc trong lúc này, sự nở rộ của các cuộc thảo luận chính trị công khai có thể làm tệ hại thêm một cảm giác khủng hoảng trong giới lãnh đạo cộng sản chóp bu.
“Các vị lãnh đạo đảng đã mất kiểm soát đối với cuộc thảo luận công khai (thay đồi hiến pháp). Dù muốn hay không, hiện đang có tại Việt Nam một cuộc tranh luận công khai về hiến pháp, ngay cả nhửng đảng viên cộng sản kỳ cựu cũng tích cực tham gia dóng góp ý kiến”, ông Jonathan D. London, một chuyên gia về Việt Nam tại Đại học Thành phố Hồng Kông nói. “Ngăn cấm, bịt miệng ( thảo luận thay đổi hiến pháp) vào thời điểm này là việc làm không dễ dàng đâu.”
Chính phủ đang tiến hành sửa đổi hiến pháp, lần đầu tiên kể từ năm 1992, nêu ra lý do là cần thiết để giúp tăng tốc độ phát triển kinh tế của đất nước.
Thay đổi quan trọng nhất trong bản dự thảo trên trang web của chính phủ là việc loại bỏ các quy định  về khu vực hoạt động kinh tế của nhà nước “đóng vai trò dẫn đầu” trong nền kinh tế quốc gia. Điều đó cho thấy rằng chính phủ có thể tháo dỡ những doanh nghiệp nhà nước đầy dẫy tham nhũng và không hiệu quả nhưng lại ngốn hầu hết nguồn tiền của ngân sách quốc gia, và những tập đoàn này bị tố cáo là kẽ đã gây ra những khó khăn về kinh tế của đất nước hiện nay.
Nguồn: ABC NEWS/AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét