Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Tin ngày 08/3/2013 - Đỉnh cao IQ - 'Vì dân nên phải hiến định điều 4'

  • Di sản Chavez: Nghèo đói giảm bớt, nhưng kinh tế suy yếu (RFI) - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, qua đời vào tối muộn ngày thứ Ba, theo giờ nước Pháp, cách đây một hôm. Hầu hết các nhật báo Pháp hôm nay dành trang nhất và nhiều trang trong phác họa lại hành trạng và tính cách của nhân vật nổi tiếng này, phản ứng của xã hội Venezuela và quốc tế, và đặc biệt là cung cấp những tổng kết về thời kỳ Chavez nắm quyền.
  • Hồ sơ xin đăng cai Olympic 2020 của Tokyo gây ấn tượng (RFI) - Theo AFP, sau bốn ngày thị sát tại thủ đô Nhật Bản, Ủy ban Olympic quốc tế CIO đánh giá hồ sơ xin đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020 của thành phố Tokyo là « rất ấn tượng ». Trong cuộc họp báo hôm nay tại Tokyo, phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Craig Reedie tuyên bố : « Chúng tôi rất ấn tượng bởi chất lượng phần trình bày của Ủy ban Nhật. Nhìn chung mọi thứ đều hoàn hảo ».
  • Bắc Kinh có thể trừng phạt Bình Nhưỡng tới mức nào? (RFI) - Trước thái độ hung hăng của Bình Nhưỡng tiến hành bắn thử tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái và thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba trong tháng Hai vừa qua, Trung Quốc, thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An, chấp thuận bỏ phiếu trừng phạt đồng minh đàn em bướng bỉnh này.
  • Berlusconi : Một năm tù vì tiết lộ bí mật điều tra tư pháp (RFI) - Hôm nay 07/03/2013, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã bị tòa sơ thẩm kết án một năm tù vì tiết lộ bí mật điều tra tư pháp, trong vụ mua lại một ngân hàng. Rất nhiều khả năng ông Berlusconi sẽ kháng cáo. Đây là phiên xử đầu tiên trong số ba phiên tòa dành cho ông Berlusconi trong tháng này.
  • Venezuela : Hàng trăm ngàn dân đến viếng ông Chavez (RFI) - Suốt đêm hôm qua đến ngày hôm nay 7/3/2013, tại thủ đô Venezuela hàng trăm nghìn dân Venezuela liên tục đổ về Học việc quân sự Caracas, nơi quàn thi hài ông Hugo Chavez, để được viếng vị tổng thống quá cố mà họ mang ơn, trước lễ tang chính thức diễn ra vào ngày mai.
  • Ân xá Quốc tế thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh (RFI) - Thông cáo đề ngày 06/03/2013 của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho biết, một đại diện của tổ chức này lần đầu tiên đã đến thăm Việt Nam kể từ thập niên 1970, mở ra được kênh đối thoại với chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền.
  • Pháp thông báo rút quân khỏi Mali từ đầu tháng Tư (RFI) - Sau khi có tin binh sĩ Pháp thứ tư bị tử trận tại chiến trường Mali, hôm qua, 6/7/2013, trong cuộc họp báo tại Vacxava nhân chuyến công du Ba Lan, tổng thống Francois Hollande thông báo sẽ cho rút dần quân Pháp ra khỏi Mali từ đầu tháng Tư.
  • Thất nghiệp tại Pháp vượt quá 10% trong quý tư năm 2012 (RFI) - Hôm nay, 07/03/2013, Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE) công bố số liệu thất nghiệp trong quý bốn năm 2012 lên tới 10,2% tại chính quốc, tức là không tính tới các lãnh thổ hải ngoại của Pháp. Nếu tính gộp cả các lãnh thổ hải ngoại của Pháp, thì tỷ lệ thất nghiệp trong quý bốn năm 2012 lên tới 10,6%.
  • Malaysia bác bỏ lệnh ngừng bắn của tiểu vương Hồi giáo Philippines (RFI) - Theo AFP, hôm nay 07/03/2013, tiểu quốc vương Hồi giáo tự trị của Philippines đang đã ra lệnh ngừng bắn cho các nhóm vũ trang trung thành với ông đang đổ bộ lên phần đảo Borneo của Malaysia, dẫn đến các cuộc xung đột đẫm máu từ vài tuần nay. Tuy nhiên, Kuala Lampur sau đó đã bác bỏ lệnh ngừng chiến này.
  • Trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc : Bình Nhưỡng dọa chiến tranh nguyên tử (RFI) - Hôm nay, 07/03/2013, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt mới, nhất là về tài chính đối với Bắc Triều Tiên, do Bình Nhưỡng đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào hôm 12/02. Vài giờ trước phiên họp của Hội đồng Bảo an, Bắc Triều Tiên đe dọa một cuộc « chiến tranh nhiệt hạch ».
  • Việt Nam sẽ tiếp tục mua vũ khí của Nga (RFI) - Theo thông tấn xã Nga RIA Novosti, sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Nga tại Hà Nội, hôm qua 6/3/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh thông báo Hà Nội sẽ tiếp tục mua vũ khí của Nga. Về phần mình, bộ trưởng Sergei Shoigu khẳng định Nga sẽ giúp Việt Nam thành lập hạm đội tàu ngầm và chiếc đầu tiên sẽ được giao trong năm nay.
  • Việt Nam và Philippines thỏa thuận thúc đẩy hợp tác quốc phòng (RFI) - Bộ Quốc phòng Philippines, hôm qua, 06/03/2013, cho biết Nhóm công tác hỗn hợp về hợp tác quốc phòng của Philippines và Việt Nam, trong cuộc họp cuối tuần qua, tại Manila, đã đạt thỏa thuận thăm dò tìm kiếm các phương thức thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
  • 'Quà 8-3' cho...các bạn... (VOA) - Nhưng mà dù sao thì cũng vẫn là ngày 8-3, cho nên Cá hôm nay sẽ ưu tiên các bạn nữ đang đọc blog này, vì hôm nay Cá sẽ không viết gì nhiều, mà sẽ
  • Trung Quốc tăng tốc xây dựng Tam Sa (VOA) - Chính quyền thành phố Tam Sa cam kết không trì hoãn một ngày nào trong công tác thi công xây dựng thành phố mới thành lập hồi năm ngoái ở đảo Phú Lâm
  • Úc nói 'Tù nhân X' làm cho Israel (BBC) - Úc lần đầu xác nhận người đàn ông Israel gốc Úc, chết khi bị giam giữ bí mật tại Israel, làm việc cho Tel Aviv.
  • Luật sư dự hỏi cung Phương Uyên (BBC) - Luật sư bào chữa được dự buổi hỏi cung nữ sinh viên bị cáo buộc ‘chống Nhà nước’ dưới sự giám sát chặt chẽ của an ninh VN.
  • Cải thiện hình ảnh CSGT Hà Nội (BBC) - Người 'bụng phệ, thấp bé nhẹ cân' sẽ không được ra đường trong nỗ lực cải thiện hình ảnh cảnh sát giao thông Hà Nội.
  • CLB Arsenal sẽ đến Việt Nam? (BBC) - Lãnh đạo CLB Arsenal đã tới Việt Nam để thảo luận khả năng thi đấu trước mùa giải ở Hà Nội vào tháng Bảy này.
  • Miến Điện và tự do báo chí (BBC) - Hồng Nga tìm hiểu về tự do báo chí ở Miến Điện khi nước này đang bước đi trên con đường cải cách dân chủ.
  • Tự do báo chí ở Miến Điện (BBC) - Hồng Nga tìm hiểu về tự do báo chí ở Miến Điện khi nước này đang bước đi trên con đường cải cách dân chủ.
  • Nhìn lại cuộc đời Hugo Chavez (BBC) - Sự nghiệp chính trị của Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez, người theo đường lối xã hội chủ nghĩa, mới qua đời thọ 58 tuổi.
  • Nhận xét vụ sách in cờ TQ (BBC) - Nhà nghiên cứu giáo dục Phạm Toàn nói sách in cờ Trung Quốc là 'sai về khoa học', nhất là trong thời điểm chính trị 'nhạy cảm'.
  • 'Phương Uyên dè dặt và lo sợ' (BBC) - Luật sư Nguyễn Thanh Lương kể về buổi làm việc của cơ quan điều tra với Nguyễn Phương Uyên mà ông được tham dự.
  • Nhân dân và Hiến pháp (BBC) - Ông Thái Văn Cầu phân tích tại sao một số người quyết tâm gìn giữ vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp.
  • Hải mã lạc vào Scotland (BBC) - Hải mã lạc vào Scotland, một điều hiếm có với loài động vật thường chỉ sống tại Nam Bắc cực.
  • Venezuela dưới thời Hugo Chavez (BBC) - Ông Chavez áp dụng chính sách có lợi cho người nghèo, liên kết khu vực và chống chủ nghĩa đế quốc.
  • Hồng y VN đi Rome bầu Giáo hoàng (BBC) - Hồng y Phạm Minh Mẫn lên đường đi Rome dự mật nghị và trở thành người Việt Nam đầu tiên hai lần bầu Giáo hoàng.
  • Phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 7/3/2013, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc vừa qua một số tàu Hải tuần của Trung Quốc thực hiện tuần tra tại Biển Đông, trong đó có khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ:
  • Phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam (BaoMoi) - (NLĐO)- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta đã lên tiếng phản đối và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khi được hỏi về việc Trung Quốc cử tàu tuần tra trên Biển Đông, trong đó có khu vực 2 quần đảo này của Việt Nam.
  • Trung Quốc tăng tốc xây Tam Sa, thay đổi chiến thuật (BaoMoi) - (Phunutoday) - Trung Quốc tăng tốc xây dựng trái phép thành phố Tam Sa, thay đổi chiến thuật lấy thịt đè người, Triều Tiên cấm bay, dọa biến Seoul và Washington thành biển lửa... là tin tức thời sự chính ngày 7/3.
  • Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm nay (7/3) đã một lần nữa lên tiếng khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đồng thời bày tỏ sự phản đối kiên quyết trước những hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc đối với hai quần đảo này.
  • Phản đối Trung Quốc tuần tra ở Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Dân Việt - Ngày 7.3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, mọi hoạt động tuần tra tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nếu không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
  • "Đằng sau màn khói mờ của ngân sách quốc phòng Trung Quốc" (BaoMoi) - (Dân trí) -Trong bài viết mang tựa đề: “Đằng sau màn khói mờ của ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2013”, nhật báo Hồng Kông South China Morning Post vào ngày 6/3, nhận định, số liệu công bố chính thức thấp hơn nhiều so với chi tiêu thực tế Trung Quốc dành cho quân đội.
  • Trực thăng Trung Quốc lần đầu tiên 'tuần tra' ở Biển Đông (BaoMoi) - SGTT.VN - Tân Hoa Xã trích lời các giới chức thuộc Cục An toàn Hàng hải tỉnh Quảng Đông nói rằng chiếc trực thăng đã cất cánh từ tàu Hải Tuần 31 để giám sát tàu bè trong vùng biển gần đảo Đông Môn của quần đảo Trường Sa.
  • Trung Quốc tăng tốc xây dựng trái phép cái gọi là "thành phố Tam Sa" (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc sẽ xây dựng cao ốc (trái phép) trên đảo Phú Lâm, tăng cường "quản lý" toàn diện Biển Đông, chuẩn bị tàu thuyền và hậu cần để "khi điều kiện cho phép sẽ mở hoạt động du lịch". Tiêu Kiệt nhấn mạnh, việc này sẽ không mất quá nhiều thời gian.
  • Cuộc tập trận kích động “hai kỳ họp” Trung Quốc (BaoMoi) - Cuộc tập trận hải quân Mỹ - Hàn có thể gây phản ứng nghiêm trọng và bất lợi cho Mỹ từ phía “hai kỳ họp” đang diễn ra ở Trung Quốc. Kích động tâm lý bài Trung Quốc không mang lại lợi ích cho Mỹ – quan điểm của một số nhà phân tích quốc tế.
  • Mỹ lo ngại hành động quyết đoán của Trung Quốc (BaoMoi) - Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 6/3 đã tái khẳng định vị thế cường quốc Thái Bình Dương của Mỹ. Tuyên bố này được phát đi chỉ vài giờ sau khi Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel J.Locklear, bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường tiềm lực quân sự và liên tiếp có những hành động quyết đoán tại vùng Biển Đông và biển Hoa Đông.
  • Ngân sách quốc phòng Trung Quốc cao gấp đôi con số thông báo (BaoMoi) - Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) ngày 6/3 đã có bài viết phân tích về ngân sách quốc phòng mới được công bố của Trung Quốc vào ngày 5/3. Theo đó, con số hơn 115 tỷ USD (tăng 10,7% so với năm 2012) có thể chỉ bằng một nửa so với thực tế.
  • Trung Quốc trở thành nỗi lo của các nước (BaoMoi) - Ngày 5-3 (giờ địa phương), Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã mở phiên điều trần với chủ đề Tình hình của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ và Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ.
Bản tin tiếng Anh


  • Shoppers becoming smarter (Washington Post) - Chinese shoppers have become far smarter than their Western counterparts at checking product information online before taking the plunge.
  • Tmall to sell imported milk powder online (Washington Post) - Tmall, a major Chinese online shopping platform, will cooperate with overseas baby formula companies to sell their products to Chinese consumers online, sources with Tmall said.
  • China builds on border trade (Washington Post) - Russia's accession to the World Trade Organization and the consequent tariff reduction with China implies promising opportunities for Chinese businesses as border trade between the two countries is expected to boom.
  • Guizhou welcomes investors (Washington Post) - Guizhou wants to encourage investors to help it realize an ambitious vision of building a wholesome well-to-do society by 2020.
  • Droughts raise water supply concerns (Washington Post) - In Wang Lianying's backyard are four basins filled with water that she uses for laundry, one each for soaking, soaping, scrubbing and rinsing.
  • Beijing's 225 shades of grey (Washington Post) - A combination of 225 photos taken at the same angle from a building on the Third Ring Road between 8 and 9 am from March 1, 2012 to March 5, 2013 record the different shades of blue and grey skies that shroud the Chinese capital.
  • History unfolds (Washington Post) - The discovery of a 2,500-year-old dagger in Hubei province might prove that the states of Sui and Zeng were actually the same.
  • Books help turn a new page (Washington Post) - Great works of literature guide officials in formulating policies for the future.
  • Officer loses life in rescue attempt (Washington Post) - Residents from every corner of the Guangdong provincial capital arrived on the northern bank of the Pearl River on Monday, flowers in hand, to pray for a miracle for an armed police officer who was washed away while rescuing a drowning man.
  • China issues stamps on Lei Feng (Washington Post) - China on Tuesday issued stamps to mark the 50th anniversary of late Chairman Mao Zedong's call of "learning from Lei Feng," the country's most famous Good Samaritan.
  • City splurges 50m on 'luxury' public toilets (Washington Post) - Linfen city in Shanxi province has been criticized online after spending 50 million yuan on "luxury toilets" in the faux style of China's famous buildings.
  • 30 injured in Southwest China quake (Washington Post) - 30 people have been confirmed injured, including 3 seriously, after a 5.5-magnitude earthquake hit SW China's Yunnan province on Sunday afternoon.
  • China's top leaders join discussion with deputies to 12th NPC (Washington Post) - Li Keqiang (C), a member of the Standing Committee of the Political Bureau of the Communist Party of China (CPC) Central Committee, joins a discussion with deputies to the 12th National People's Congress (NPC) from southwest China's Guizhou Province, who attend the first session of the 12th NPC, in Beijing, capital of China, March 7, 2013.
  • Premier calls for hukou reform to be expedited (Washington Post) - Premier Wen Jiabao called for efforts in his Government Work Report on Tuesday to advance urbanization "actively yet prudently" by speeding up reform of the household registration system.
  • China to issue urbanization layout in 2013 (Washington Post) - China is likely to roll out a layout this year to guide the country's urbanization drive to advance in an "orderly and healthy" way, a senior economic official said Wednesday.
  • Highlights of Wen's government work report (Washington Post) - Following are the highlights of a government work report distributed to media ahead the annual session of the National People's Congress (NPC) Tuesday morning.
  • Top leaders attend CPPCC's panel discussion (Washington Post) - Xi Jinping (R front), general secretary of the Central Committee of the Communist Party of China (CPC) and Chairman of the CPC Central Military Commission, visits members of the 12th National Committee of the Chinese People's Political Consultative Conference (CPPCC) from China Association for Science and Technology as well as science and technology circles and joins their panel discussion in Beijing, capital of China, March 4, 2013.
  • Political advisory body startssession (Washington Post) - The First Session of the 12th National Committee of the Chinese People's Political Consultative Conference (CPPCC), the country's top political advisory body, opened in Beijing Sunday. 

Danlambao 8/3/2013

Lời tuyên bố của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Dân chủ là nền tảng phát triển kinh tế, đem lại no cơm ấm áo, hạnh phúc và tự do cho toàn dân
 
“Gần hai tháng qua, Giáo hội chúng tôi vui mừng thấy giới sĩ phu đất nước, giới trẻ, giới công dân mạng đã gạt phăng sợ hãi bấy lâu, đứng lên nói bằng lời, bằng bài viết, bằng kiến nghị, bằng cả xuống đường đòi hỏi dân chủ hóa đất nước. Điển hình là “Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp” viết ngày 19.1.2013 đăng trên Mạng Bauxite Việt Nam với 72 chữ ký đợt đầu mà đa số là những công thần chế độ, tính đến hôm nay, ngày 5.3.2013, đã tăng thành 6611 chữ ký ; và “Lời tuyên bố của các Công dân Tự do” gợi ý từ bài viết của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, công bố ngày 28.2.2013 trên Mạng DânLàmBáo với 5 yêu sách…”Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do  -5700 chữ ký. Cập nhật 05h30, 08.03.2013

Lời kêu gọi của Khối 8406: Đấu tranh đòi Nhà cầm quyền cộng sản phải tổ chức tại Việt Nam một cuộc Trưng Cầu Dân Ý có quốc tế giám sát

Kính gửi: 
- Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.
- Các chính phủ dân chủ, các tổ chức nhân quyền và cộng đồng thế giới tiến bộ.
Ngày 23 tháng 11 năm 2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khóa 13 (2011-2016), kỳ họp thứ 4 đã thông qua Nghị quyết số 38/2012/QH13, về việc “Tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”. Trong đó có đoạn: “Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp ý kiến để Hiến pháp thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”.

Phóng Viên Không Biên Giới trao giải thưởng cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh

RSF – Paris, 7/3/2013 – Phóng viên Không Biên giới, với sự hỗ trợ từ Google, vào thứ năm này trao giải thưởng Netizen của năm 2013 cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh.
Phóng viên Không Biên giới đã chọn các ứng cử viên và hơn 40 000 người sử dụng Internet truy cập trang web YouTube từ khắp nơi trên thế giới. Họ chọn người chiến thắng trên trang You Tube của RSF. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Paris vào ngày 12 tháng 3 tại văn phòng của Google nhân dịp Ngày Thế giới chống lại kiểm duyệt online.

Vi Sài Gòn

Lê Dủ Chân (Danlambao)Mến tặng Nguyễn Hoàng Vi người đầu tiên ký vào Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do và tất cả con cháu hai bà Trưng Triệu có tên trong bản danh sách này. Xin phép được chọn Vi và Sài Gòn làm biểu tượng…
Nếu Sài Gòn không có Hoàng Vi,
tôi sẽ chẳng bao giờ trở lại,
bởi có em Sài Gòn tươi xanh mãi,
hàng me xưa sống lại thuở yêu người.

Cờ Tàu và suy thoái đạo đức

Cờ Tàu, cờ Tàu, lại cờ Tàu
Quá tam ba bận đến quậy ta
Chẳng phải tự nhiên nó lèn được
Vào trong sách học trẻ Việt ta…
Lần 1: Trong khi đưa tin về chuyến thăm Trung Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng, bản tin thời sự VTV 19h ngày 14/10 đã đăng hình cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao – 1 sao lớn và 5 sao nhỏ.

Lộn cờ!

Quang vinh muôn năm!?

Vince Huynh (Danlambao) – Mọi người ai cũng có quyền hô khẩu hiệu, tung hô vạn tuế một nhân vật nào đó mà mình xem là thần tượng của bản thân, hoặc dành một tình yêu tha thiết đến rơi nước mắt với thần tượng như Tố Hữu đã khóc thành thơ trong “Đời đời nhớ ông” với cái chết của Stalin – người chịu trách nhiệm cho sự mất mát của hàng triệu sinh mạng, đến nỗi cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã từng thốt lên: “Stalin đã phạm nhiều tội ác chống lại nhân dân” và “không thể tha thứ”.

Mùng 8 tháng 3 giữa Ngã Ba Đồng Lộc

Đặng Huy Văn (Danlambao) – Cứ gần sát ngày 8/3 hàng năm, rất nhiều người đã đến thắp hương trên mộ phần của mười cô gái Ngã Ba Đồng Lộc vì mọi người tin rằng mười cô gái ấy rất thiêng bởi họ đều chết trẻ và chưa cô nào có chồng. Người có chức quyền thì đến cầu các cô phù hộ cho họ mau thăng tiến. Người đi buôn thì cầu các cô phù hộ cho họ làm ăn phát tài. Các cặp trai gái yêu nhau đến xin các cô ấy phù hộ cho họ có được gia đình hạnh phúc. Nhiều đại gia mang cây cảnh đến đây trồng có khắc họ tên hẳn hoi để nhờ các cô ấy phù hộ đích danh.

Nỗi lòng ngài Tổng bí

Tâm Nguyễn (Danlambao) – Phải nói từ sau Hội nghị TW lần 6, ngài Tổng trở nên ưu tư sầu muộn, những gì ngài toan tính đã trở thành cú đấm ngược vào mặt ngài khiến ngài mất ngủ trầm trọng. Có ai hiểu được lòng ngài khi mình một lòng trung thành với cái chủ nghĩa xã hội yêu quý mà nhờ nó mình mới có được cơ hội leo lên chức Tổng bí thư một cách ngon lành không cần mấy tài năng, chỉ cần cúc cung tận tụy là được. Vậy mà một số tên bố láo dám nói nhăng nói cuội rằng ngài xuất thân không kinh qua chiến đấu, không qua rèn đúc trong chiến tranh, cái cuộc đời suông sẻ và đầy chất chính thống dễ chịu từ từ ngoi lên trên con đường ngập tràn nắng và ánh sáng. Cả cuộc đời ngài chỉ toàn học và học, rồi mần toàn công tác xây dựng và lý luận chủ yếu cho cái đảng chính thống của ngài. Còn kết quả là cái học vị Cử nhân văn chương, rồi Giáo sư, tiến sĩ ngành xây dựng đảng chứ có phải đồ bỏ gì đâu. Cả cuộc đời cống hiến cho đảng, để cuối cùng, với một mong ước hết sức nhỏ nhoi, ấy là để lại một dấu ấn gì đó cho công cuộc bảo vệ bền vững cái tiền đồn XHCN đã còn ít ỏi trên trái đất này cho mai sau.

Tại sao 7 triệu người Công giáo nói không với Hiến pháp?

Cách mạng chống đảng đã bùng lên ở Việt Nam
Phạm Trần (Danlambao) - Phong trào quần chúng bác luận điệu nói đảng Cộng sản có quyền lãnh đạo “nhà nước và xã hội” là “tất yếu của lịch sử” đã nổi lên ở Việt Nam.
Những người tham gia Cuộc cách mạng bất bạo động này đòi thay bản dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi bằng một Hiến pháp mới bảo đảm tự do và dân chủ, công nhận đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập (lập pháp,hành pháp và tư pháp) để xây dựng một chính quyền thật sự của dân, do dân và vì dân qua bầu cử trực tiếp.

Con chim ở lại cành bàng

Hàn Lệ Nhân (Danlambao)“Ngày em quyết định giải tỏa tâm tư lên mạng và bởi không cưu mang hoài bão làm chính trị, chính đảng để sau này làm chính quyền, em đã dại dột tự nguyện thế nầy: Nếu mai nầy ta phản bội lý tưởng của ta, đi ngược tình tự dân tộc thì chính những tác phẩm của ta sẽ hủy diệt đời ta!”

Đảng cộng sản có làm được không?

Hưng Quốc Việt  (Danlambao)Tôi sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, mặc dù quê Ba, Mẹ tôi là ở Miền Trung. Trước thời gian 30/4/1975 tôi không biết đảng cộng sản quản lý thực tế như thế nào và hứa hẹn người dân ra sao, nhưng qua thời gian cộng sản cướp được chính quyền thì những sự phân biệt đối xử đối với nhân dân Miền Nam tôi đã chứng kiến hết. Thực tế ngay trong gia đình của tôi, giống như những gì trong cuốn sách Bên Thắng Cuộc mà Huy Đức mô tả.

Ân xá Quốc tế thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh

Luật sư Nguyễn Văn Đài, Phó giám đốc văn phòng Ân xá Quốc tế Frank Jannuzi và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn (DR)
Luật sư Nguyễn Văn Đài, Phó giám đốc văn phòng Ân xá Quốc tế Frank Jannuzi và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn (DR)

Thông cáo đề ngày 06/03/2013 của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho biết, một đại diện của tổ chức này lần đầu tiên đã đến thăm Việt Nam kể từ thập niên 1970, mở ra được kênh đối thoại với chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Ông Frank Jannuzi, Phó giám đốc văn phòng Ân xá Quốc tế tại Hoa Kỳ đã lưu lại Việt Nam trong sáu ngày, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Jannuzi đã gặp gỡ các viên chức phụ trách về các vấn đề nhân quyền, ngoại giao, công an, lao động và tín ngưỡng.

Đại diện của Ân xá Quốc tế cũng có những cuộc tiếp xúc riêng với các nhà ngoại giao nước ngoài ở Hà Nội, một số trí thức, lãnh đạo tôn giáo, và hai cựu tù nhân lương tâm là Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Văn Đài.

Ông Frank Jannuzi cho biết rất vui lòng chấp nhận lời mời đi thăm Việt Nam của chính quyền, và sử dụng cơ hội này để nêu lên những quan ngại về nhân quyền, kể cả việc hạn chế khắt khe quyền tự do ngôn luận.

Còn bà Isabelle Arradon, Phó giám đốc Ân xá Quốc tế khu vực châu Á- Thái Bình Dương bày tỏ mong muốn các đại diện của tổ chức cũng sẽ được đến thăm Việt Nam trong năm nay, và có được các cuộc đối thoại mang tính xây dựng thường xuyên với chính phủ trên vấn đề nhân quyền.

Tờ New York Times nhận xét, sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp, nhằm đáp ứng đòi hỏi về các quyền tự do dân sự, tín ngưỡng, là những điểm mà Hà Nội thường bị chỉ trích.

Ân xá Quốc tế thường lên án gay gắt chính quyền Việt Nam, chẳng hạn như mới đây là về bản án lên đến 13 năm tù dành cho các thanh niên Công giáo. Cũng theo tờ New York Times, ông Jannuzi đánh giá con đường trước mặt hãy còn dài đối với Hà Nội, tuy nhiên ông cũng ghi nhận nỗ lực cải cách trong dự định sửa đổi Hiến pháp, và cho biết ông được hoạt động thoải mái trong thời gian ở Việt Nam.

Thụy My (RFI)

Nhân dân và Hiến pháp

Áp phích về Đảng Cộng sản

Vào đầu năm, Quốc hội Việt Nam kêu gọi nhân dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài đưa ý kiến sửa đổi Hiến pháp 1992.

Có nhiều định nghĩa khác nhau cho Hiến pháp. Ngắn gọn, Hiến pháp được xem là khế ước xã hội giữa nhân dân với nhà nước, qua ba cơ quan quyền lực, hoàn toàn độc lập với nhau: hành pháp, lập pháp và tư pháp. Từ cơ chế này, nhà nước hành xử hiệu quả chức năng duy nhất được giao phó là bảo vệ và phục vụ quyền lợi nhân dân và đất nước của họ.

Hiến pháp Hoa Kỳ năm 1787 đề cập đến Hiến pháp là khế ước xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong phần mở đầu Tuyên ngôn Độc lập năm 1945, trích Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của Hoa Kỳ, “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Bàn về quan hệ giữa nhân dân và nhà nước, ông Hồ nói, "Nhân dân có quyền đôn đốc và phê bình Chính phủ. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ. Từ Chủ tịch nước đến giao thông viên cũng vậy, nếu không làm được việc cho dân, thì dân không cần đến nữa."

Quan điểm trên của ông Hồ phản ánh khái niệm khế ước xã hội, như trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Không cấm kỵ?

Trước thời điểm bắt đầu phong trào đóng góp ý kiến, Chủ nhiệm UB Pháp luật QH mạnh dạn tuyên bố: "nhân dân có thể cho ý kiến đối với điều 4 Hiến pháp như với tất cả các nội dung khác trong dự thảo, không có gì cấm kỵ cả".

Đáp ứng kêu gọi của Quốc hội, người Việt Nam trong và ngoài nước tích cực đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp, cụ thể là Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp kèm theo một Dự thảo Hiến pháp mới để tham khảo của 72 nhân sĩ, trí thức, Thư nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp của Hội đồng Giám mục, cùng vô số bài viết, bài phỏng vấn, phản ánh ý kiến cá nhân.

Thay vì ủng hộ nhiệt tình đóng góp ý kiến của mọi người, lãnh đạo Đảng lại lên tiếng quy chụp, răn đe quan điểm tách rời Đảng ra khỏi Hiến pháp 2013.

Tại sao một số người quyết tâm gìn giữ vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp ?

Để nắm rõ khiếm khuyết trong Hiến pháp 1992, nhân dân cần đánh giá nhà nước trong việc thực hiện chức năng được nhân dân giao phó.
Sau đây là vắn tắt vài điểm:

Về an ninh quốc phòng-Biển Đông: Biển Đông là cửa ngỏ phát triển và hướng đến tương lai của Việt Nam. Do tham vọng bành trướng, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm các đảo, đá của Việt Nam, sách nhiễu, giết hại ngư dân Việt Nam, tạo bất ổn trên Biển Đông cho Việt Nam.

Bất chấp hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc, lãnh đạo Đảng luôn luôn đặt nặng quan hệ với Trung Quốc trên tinh thần “đồng chí, anh em”, không nỗ lực giải quyết tranh chấp với Trung Quốc trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Về kinh tế: Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển kinhtế nhưng dù quá trình “Đổi mới” có đổi thay tích cực, sai lầm phát xuất từ tư duy và cơ chế lạc hậu, lỗi thời, dẫn đến nợ nần chồng chất, tài nguyên tàn phá, v.v., khiến kinh tế Việt Nam còn ở một khoản cách xa so với kinh tế các nước khác trong khu vực.

Trong khi đại đa số nhân dân phải đối diện với khó khăn và tiêu cực nghiêm trọng trong các lãnh vực: giáo dục, y tế, giao thông, luật pháp, kinh tế, văn hoá, đạo đức xã hội, v.v., một bộ phận không nhỏ trong Đảng và nhà nước được hưởng đặc quyền, đặc lợi, dù không làm đúng chức năng được nhân dân giao phó, dù gây thiệt hại to lớn cho đất nước, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng công nhận:
“Nhưng sự đời nó không đơn giản thế. Cứ nói cùng là đảng viên cả, cùng là ủy viên trung ương, Bộ Chính trị cả thì phải tin các đồng chí ấy chứ. Nhưng khổ là bên ấy quá nhiều việc, chưa nói là tâm lý ăn cây nào rào cây ấy, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ hay không. Anh nào ra cái đề án cũng phải cố gắng bảo vệ cho mình. Thế là không có người thẩm định, không có người kiểm tra nên mới dẫn đến những cái sai như vừa rồi...

Cha ông ta có câu hay lắm về con người: “Miếng ăn là miếng tồi tàn/ Mất ăn một miếng thì lộn gan lên đầu”. Chả bao giờ thấy khuyết điểm của mình, chỉ thấy ưu điểm, thích ca tụng, vuốt ve. Cái khó là thế. Đụng đến lợi ích là phản ứng, nhất là khi lợi ích nhóm đã móc ngoặc với nhau thành đường dây rồi thì vô cùng phức tạp.”

“Tâm lý ăn cây nào rào cây ấy, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ” là câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao một số người quyết tâm gìn giữ vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp? ”

Lợi ích nhóm

Hiến pháp Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Hiến pháp Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

“Tâm lý ăn cây nào rào cây ấy, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ” cũng là câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao nhân dân Việt Nam vốn cần cù, sáng tạo, thông minh, đất nước Việt Nam vốn được thiên nhiên ưu đãi, rừng vàng, biển bạc, nhưng gần 40 năm sau khi hoà bình và thống nhất, Việt Nam vẫn không thể ngẩng cao đầu, sánh bước, ngang vai với bạn bè thế giới ?

Để là khế ước xã hội giữa nhân dân và nhà nước, Hiến pháp có nguyên tắc chủ đạo: Trong Hiến pháp, không một chủ thuyết, đảng phái, tổ chức, hay tôn giáo nào được cho phép có vai trò nổi bật hơn một chủ thuyết, đảng phái, tổ chức, hay tôn giáo nào khác.

Hơn 60 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố, “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng” và nhấn mạnh “Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ.”

Để phản bác ý kiến khác biệt trong sửa đổi Hiến pháp, Đảng cho rằng vai trò lãnh đạo của Đảng đến từ công lao qua hai cuộc kháng chiến và thực hiện Đổi mới.

Trong thực tế, Đảng tước đoạt quyền đuổi "chính phủ làm hại dân" của nhân dân; Đảng tự xem đất nước là của Đảng, thể hiện rõ qua Hội nghị Trung ương 6 cuối năm qua.

Không ai trong lãnh đạo Đảng ngày nay có công lao với Đảng và chịu nhiều mất mát trong chiến tranh như nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Năm 2007, ông Kiệt nói, "Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả."

Dựa trên nguyên tắc chủ đạo xây dựng Hiến pháp, người viết đề nghị hai điểm chính:

Hiến pháp mới không đề cập đến vai trò của bất cứ chủ thuyết, đảng phái, tổ chức, hay tôn giáo nào. Người Việt Nam trong và ngoài nước tiếp tục tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng Hiến pháp mới trên cơ sở nó là khế ước xã hội giữa nhân dân với nhà nước, qua ba cơ quan quyền lực, hoàn toàn độc lập với nhau.

Nhà nước tạo mọi điều kiện dễ dàng để các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên, sinh viên, học sinh - người lãnh đạo tương lai của đất nước, đóng góp ý kiến qua những buổi thảo luận và đúc kết ý kiến công khai ở các trường đại học, các trung tâm thanh niên ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn, v.v.

Họ có thể sử dụng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do Quốc hội đưa ra và Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp kèm theo một Dự thảo Hiến pháp mới để tham khảo của 72 nhân sĩ, trí thức, trong thảo luận.

Các đề nghị như trên dứt khoát sẽ gặp chống đối quyết liệt từ bộ phận không nhỏ trong Đảng, trong nhà nước, đang hưởng đặc quyền, đặc lợi, như Tổng Bí thư Đảng nói, “Đụng đến lợi ích là phản ứng, nhất là khi lợi ích nhóm đã móc ngoặc với nhau thành đường dây rồi thì vô cùng phức tạp”.

Do đó, đối tượng của hai đề nghị là nhân dân trong nước, kể cả hơn ba triệu đảng viên Đảng Cộng sản ViệtNam.

Hiến pháp mới phải được xây dựng để nó vẫn có giá trị, vẫn thích ứng 100, 200 năm sau; Hiến pháp mới phải được xây dựng để xứng đáng với hy sinh xương máu của bao thế hệ cha ông, xứng đáng với trào lưu dân chủ và tiến bộ của thời đại.

Việt Nam đang vào khúc quanh lịch sử. Hơn bao giờ hết, Tổ quốc chờ đợi hành động từ trái tim mỗi người con của đất nước.

Bài phản ánh quan điểm và văn phong của tác giả, hiện sống tại Hoa Kỳ.

Thái Văn Cầu
gửi cho (BBC) từ California, Hoa Kỳ

Sách in cờ Trung Quốc 'gây bức xúc'

Sách học vần cũng in cờ Trung Quốc cho trẻ Việt Nam

Bộ Giáo dục Việt Nam yêu cầu các nhà xuất bản kiểm tra các nội dung “không phù hợp” sau phát hiện một số sách giáo dục in cờ Trung Quốc.

Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký ngày 7/3 nói báo chí đã “phản ánh một số nhà xuất bản đã xuất bản và phát hành một số sách có nội dung, hình ảnh không phù hợp với đặc điểm, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam”.

Điều này “gây bức xúc trong xã hội,” theo vị thứ trưởng trong văn bản gửi nhà xuất bản Giáo dục và các trường đại học có nhà xuất bản.

Bộ Giáo dục nói phải “kiểm tra, rà soát, loại bỏ các nội dung trong xuất bản phẩm không phù hợp… lưu ý đối với các sách dịch, sách mua bản quyền, sách liên kết xuất bản”.

“Tuyệt đối không xuất bản và phát hành các loại xuất bản phẩm không đúng với pháp luật, không phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý và thuần phong mỹ tục Việt Nam,” theo văn bản.

Trong vụ mới nhất, báo Tuổi Trẻ tường thuật cuốn Bé làm quen với chữ cái của tác giả Nguyễn Thị Thúy Hà, NXB Đại Học Sư Phạm, in cờ Trung Quốc trong mục đánh vần.
"Tuyệt đối không xuất bản và phát hành các loại xuất bản phẩm không đúng với pháp luật, không phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý và thuần phong mỹ tục Việt Nam."
Bộ Giáo dục Việt Nam

Bộ Giáo dục hôm 7/3 đã đề nghị NXB Đại Học Sư Phạm thu hồi cuốn này.

Trước đó, báo chí trong nước phản ánh việc một cuốn sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp một ở Việt Nam cũng in lá cờ Trung Quốc trên bìa sách.

Cuốn "Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ", được dịch lại từ nguồn sách Trung Quốc, cũng bị yêu cầu thu hồi.

L‎ý giải các vụ này, cựu đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết cho rằng “nhiều nhà xuất bản bây giờ chỉ biết cấp giấy phép cho đối tác liên kết rồi phó mặc họ làm thế nào thì làm”.

Phát biểu với báo Tiền Phong, ông Thuyết nói “sách tham khảo trôi nổi, sách na ná nhau, thậm chí chép của nhau, sách có nội dung nặng hoặc sai sót quá nhiều”.

Hôm 6/3, trao đổi với BBC, nhà giáo dục Phạm Toàn từ Hà Nội cho rằng Bộ Giáo dục - Đào tạo không thể không có trách nhiệm đối với các bộ sách tham khảo ngoài sách giáo khoa.

Ông Phạm Toàn cũng nói thêm, "những người làm cái đó [in bộ sách có cờ Trung Quốc] là thiếu cả nhạy cảm về chính trị và thiếu cả cái tình cảm về dân tộc nữa."
"Lo trẻ con nữa mà cứ cho học kiểu này thì thôi mời Trung Quốc nó vào dạy hộ còn gì. Nhà giáo Việt Nam phải lo lắng cho con em mình."
(BBC)

Blogger VN được giải Netizen 2013

Huỳnh Ngọc Chênh
Ông Huỳnh Ngọc Chênh được giải nhờ sự bình chọn của độc giả qua mạng

Ông Huỳnh Ngọc Chênh đã được giải Công dân mạng (Netizen) 2013, một giải thưởng của Phóng viên Không Biên giới, với sự hỗ trợ từ Google.

Từng là nhà báo của tờ Thanh Niên và này là blogger độc lập, ông Chênh được giải từ việc bỏ phiếu của hơn 40,000 người truy cập trang riêng của Phóng viên Không Biên giới trên YouTube.

Đây là giải thưởng của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) và tập đoàn Google dành cho các cá nhân đã có nỗ lực vượt qua kiểm soát, kiểm duyệt mạng, thúc đẩy tự do ngôn luận và tự do internet trên thế giới.

Lễ trao giải sẽ được tiến hành vào ngày 12/3 ở Paris.

Thông cáo của Phóng viên Không Biên giới dẫn lời ông Chênh khi nghe tin được giải: "Giải thưởng này là niềm cảm hứng cho tôi và mọi blogger, phóng viên độc lập ở Việt Nam, những người chịu hạn chế về quyền tự do ngôn luận."

"Nó sẽ giúp mọi người bớt sợ hãi và nói ra," theo ông.

Trước đó, nói chuyện với BBC, ông Huỳnh Ngọc Chênh lạc quan "ngày càng nhiều người viết, phát biểu ý kiến của mình trên nhiều trang khác nhau cũng như mạng xã hội".

"Những người viết như tôi vẫn chưa gặp khó khăn gì từ các cơ quan nhà nước."

"Tuy nhiên họ cũng thông qua cơ quan cũ của tôi là báo Thanh Niên, hay người quen, nhắn nhủ với tôi là 'nên bớt bớt lại'."

"Nhưng tôi viết đúng trong khuôn khổ pháp luật thôi, lúc nào cũng như vậy, không thêm mà cũng không bớt."

Hồi đầu năm nay, phúc trình của tổ chức Phóng viên Không Biên giới chỉ trích Việt Nam là không có tự do báo chí.

Trong bảng xếp hạng của họ, Việt Nam đứng thứ 172 trong tổng số 179 quốc gia.

(BBC)

Kêu gọi trưng cầu dân ý về chế độ chính trị tại Việt Nam

Phó Giám đốc điều hành của Hội Ân xá Quốc Tế Frank Jannuzi gặp Luật sư Nguyễn Văn Đài, thành viên khối 8406 và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn tại Vệt Nam, tháng 2 năm 2013.

Khối 8406 là tên gọi của một tổ chức chính trị, kêu gọi dân chủ đa nguyên tại Việt Nam.

Tên "Khối 8406" xuất phát từ tuyên ngôn công bố ngày 8 tháng 4 năm 2006 của nhóm.

Chính phủ Việt Nam cho rằng hoạt động của nhóm này vi phạm pháp luật Việt Nam và đã kết án một số thành viên, trong đó có Luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Linh mục Nguyễn Văn Lý.

​​Cần phải có một cuộc trưng cầu dân ý được quốc tế giám sát để lắng nghe nguyện vọng của nhân dân về một chế độ chính trị dân chủ đa đảng tại Việt Nam. Đó là Lời Kêu Gọi của các nhà hoạt động trong nước thuộc khối dân chủ 8406 vừa đưa ra ngày 7/3.

Một thành viên trong Ban điều hành 8406, kỹ sư Đỗ Nam Hải, nói về thông điệp chính của Lời Kêu Gọi trưng cầu dân ý:

“Trong suốt hơn 67 năm qua kể từ khi ông Hồ Chí Minh đọc lời Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 cho tới nay, quyền dân tộc tự quyết của nhân dân Việt Nam đã bị thủ tiêu hoàn toàn. Đến nay, họ vẫn cứ ngụy biện dối trá rằng sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam là ‘sự lựa chọn của nhân dân và của lịch sử’. Chúng tôi đưa ra lời kêu gọi này với một thông điệp rất mạnh mẽ rằng nếu họ muốn chứng minh ‘sự lựa chọn của nhân dân và lịch sử’ thì hãy đồng ý để cho nhân dân Việt Nam được thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý, một hình thức dân chủ trực tiếp. Đấy là ý chính của thông điệp mà lời kêu gọi của khối 8406 muốn chuyển đến đồng bào Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước và cộng đồng thế giới tiến bộ hôm nay.”

Các nhà hoạt động trong khối 8406 nói không thể chỉ sửa chữa mà phải thay thế hoàn toàn bản Hiến pháp hiện hành bảo vệ quyền cai trị độc tôn của đảng cộng sản Việt Nam.

Ngoài ra, khối này cũng kêu gọi người Việt trong và ngoài nước ký tên ủng hộ các kiến nghị sửa đổi Hiến pháp gần đây như Bản kiến nghị 7 điểm do giới trí thức đề xướng, Lời Tuyên bố Công dân Tự do xuất phát từ Tuyên bố của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, Thư góp ý sửa đổi Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam, và Tuyên bố của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất rằng “Dân chủ là nền tảng phát triển kinh tế, đem lại cơm no ấm áo, hạnh phúc, và tự do cho toàn dân.”
Khối 8406 chúng tôi muốn đưa ra lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý tại Việt Nam với câu hỏi rằng ‘Việt Nam nên hay không nên theo chế độ chính trị đa đảng’. Cuộc trưng cầu dân ý này phải có quốc tế giám sát, chứ không thể để cho đảng cộng sản Việt Nam tự tung tự tác như bao nhiêu năm qua...

Những lời kêu gọi này được đưa ra giữa lúc nhà nước Việt Nam loan báo tổ chức lấy ý kiến dân Việt cả trong lẫn ngoài nước từ ngày 2/1 đến cuối tháng 9 năm nay về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Một trong những điều khoản trong bản Hiến pháp này gây tranh cãi công luận là điều 4, quy định đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất nắm quyền cai trị đất nước.

Ông Đỗ Nam Hải nhấn mạnh sự cấp thiết của một cuộc trưng cầu dân ý có quốc tế giám sát về chế độ cai trị độc đảng hay đa đảng tại Việt Nam ngay thời điểm này:

“Ý tưởng này đã có từ rất lâu rồi, nhưng trong thời điểm hiện nay khi nhà cầm quyền cộng sản kêu gọi tổ chức một bản sửa đổi cho Hiến pháp 1992, có rất nhiều nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, đồng bào Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước đã lên tiếng. Điển hình gần đây nhất là Lời Tuyên bố Công dân Tự do và trước đó là Kiến nghị của 72 nhân sĩ trí thức. Cả hai lời kêu gọi đó đã có tới hàng chục ngàn dân Việt trong và ngoài nước ký tên tham gia, đòi hỏi một nền dân chủ thực sự tại Việt Nam. Khối 8406 chúng tôi muốn đưa ra lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý tại Việt Nam với câu hỏi rằng ‘Việt Nam nên hay không nên theo chế độ chính trị đa đảng’. Cuộc trưng cầu dân ý này phải có quốc tế giám sát, chứ không thể để cho đảng cộng sản Việt Nam tự tung tự tác như bao nhiêu năm qua với những cuộc bầu cử đảng chọn dân bầu.”

Nhà dân chủ Đỗ Nam Hải nói khối 8406 sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh đòi dân chủ cho tới khi nào sức mạnh của nhân dân và sự ủng hộ của quốc tế đủ lớn để buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải chấp nhận những việc làm dân chủ như một cuộc trưng cầu dân ý độc lập về chế độ chính trị tại Việt Nam.

Khối 8406 là tập hợp các tiếng nói kêu gọi dân chủ đa nguyên tại Việt Nam được thành lập từ ngày 8 tháng 4 năm 2006.

Kể từ khi ra đời đến nay, đã có rất nhiều thành viên trong khối bị sách nhiễu, bắt bớ, và tuyên án tù vì các hoạt động đấu tranh đòi nhân quyền-dân chủ, đa đảng-đa nguyên tại Việt Nam bị Hà Nội cho là “chống phá nhà nước” và “âm mưu lật đổ chế độ”. Một số thành viên 8406 được nhiều người biết đến bị lãnh án tù bao gồm Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý cùng hai luật sư nhân quyền Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài.

07.03.2013

Khối 8406
Trà Mi-VOA

Người Buôn Gió - Bi hài chuyện phản bác ý kiến đóng góp trái chiều.


Báo ND ngày 5/3/2013 thực sự đã làm cái gọi là '' cuộc đấu tranh phản bác luận điệu sai trái'' trong việc tiếp nhận ý kiếp đóng góp sửa đổi hiến pháp trở thành một trò đầy đủ bi ai, hỷ nộ. Đẩy tính kịch nên thành cao trào khi cho một cựu chiến binh có tên là Vũ Tiến Anh lên báo giở trò khóc lóc ơn nghĩa, tình xưa.
Trái với báo QĐND tung ra những bóng ma thế lực thù địch, cơ hội chính trị, âm mưu luận điệu chống phá, để từ đó gào hét đòi hỏi phải trừng trị, phải cảnh giác, phải này nọ. Trước kia báo QĐND không có mục đấu tranh nội bộ hay bảo vệ tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ kiểu này. Nhưng từ khi TC2 Bộ Quốc Phòng dịch và phát hành những cuốn sách tài liệu chống diễn biến hoà bình do Trung Quốc xuất bản, báo QĐND có thêm trương mục chống diễn biến hoà bình, và dường như những cây viết quân đội này hăng say với đấu tranh bảo vệ chính trị, tư tưởng nội bộ hơn là quan tâm đến vấn đề khác mà đúng ra đó mới là chuyên môn, nhiệm vụ của họ.
Các cây viết của QĐND tiếp thu và phát lại những gì ngày hôm nay theo một tư tưởng y hệt trong những cuốn sách mà TC2 đã dịch từ sách TQ cách đây ngót gần 20 năm. Một sự sao chép cũ mòn không có gì là khó thấy nếu ai đã xem những luận điệu trong các cuốn sách đó và những bài viết trên báo QĐND ngày hôm nay.
Nếu họ liên tục sao chép lại những lý luận từ bên TQ một cách máy móc như vậy, thì chuyện ngày hôm nay họ viết những bài như vậy không có gì là lạ.
Nhưng cái thật lạ lùng, dường như họ chỉ sao chép những gì bảo thủ, xơ cứng thiên về cao giọng đe doạ của TQ, chứ không sao chép hoàn toàn lý luận, tư tưởng của TQ. Phải chăng đây là cái gọi mỹ miều '' tiếp thu có chọn lọc''.
Xin xem những trang viết dưới đây.



Đây là nhận định tương đối mới của những nhà lý luận tư tưởng Trung Quốc, được công khai ở Trung Quốc trên báo chí,in sách vở. Đồng thời cũng được TTXVN dịch ra làm tài liệu cho các đảng viên tham khảo.
Tôi không tin những người viết trên báo QĐND không đọc tài liệu này, thậm chí họ còn đọc trước cả tôi vì họ có nhiều điều kiện. Nhưng họ đọc rồi và vẫn viết những bài viết như ngày hôm nay thì quả thật bi hài cho nền lý luận Việt Nam. Một nền lý luận khôn vặt chỉ sao chép nguyên xi những gì cần thiết phục vụ lợi ích tức thời bản thân mình. Thậm chí dùng kiểu nhặt nhạnh lựa chọn những lý luận cũ rích của ông thầy TQ thấy chưa xong thì giở bài khóc lóc đánh vào tình cảm. Một người cựu chiến binh, cả gia đình là cựu chiến binh. Đáng phải nhìn nhận dũng cảm vào thực tiễn, như kẻ dám chơi, dám chịu thực cảnh đang diễn ra, thể hiện bản lĩnh của mình.  Đằng này Vũ Tiến Anh được báo ND đẩy lên diễn một màn khóc lóc, lại lôi hình tượng HCM ra để bao biện. Rồi đến nước mắt, đến ngã xuống, đến hy sinh....lại một trò xưa cũ để xuê xoa lòng người.
Nhưng sự bi hài chưa dừng ở đó, vào vai diễn một cách thái quá có lẽ do sân khấu quá lớn mà một diễn viên không tên tuổi được đẩy lên. Vũ Tiến Anh trong bài viết của mình không biết vì cao hứng hay vô tình đã vẽ ra một Hồ Chí Minh hoàn toàn mới lạ chưa từng thấy trong hàng trăm nghìn cuốn sách, tư liệu của hàng nghìn tác giả viết về HCM từ xưa đến nay.
Như '' HCM dặn anh em phải thật thà...làm gương cho lớp sau "' rồi lại có đoạn vì tình hình Đảng rút vào hoạt động bí mật vì trên danh nghĩa tuyên bố giải tán , lý do đó bác Hồ phải nói '' quân đội ra trung với nước, hiếu với dân'' rồi '' khi vai trò lãnh đạo của Đảng đã được khẳng định công khai, bác Hồ nói - quân đội ta trung với Đảng, hiếu với Dân.
Trời hỡi, Vũ Tiến Anh định lấy HCM ra minh hoạ cho mục đích của mình hay còn ý đồ gì đây mà vẽ hình tượng lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam như vậy. Vì lúc đó giả vờ giải tán vào bí mật phải thế nầy nên nói thế, sau này khi đã khẳng định vị trí  rồi thì nói khác, cái khác đấy mới là đúng nhất. Lẽ nào mai kia có người khi cần lại nói vì lúc đó như vậy nên HCM nói thế, thực ra là sau này Người nói ở chỗ kia là quân đội ta Trung với Nước, Hiếu với Dân mới là chính xác tư tưởng của Người.
 Kể lể kiểu Vũ Tiến Anh như thế để phục vụ mục đích lập trường là '' quân đội trung với Đảng là đúng tư tưởng HCM '' Nhưng  thử hỏi người đọc có hiểu thế nào cho đúng về hình tượng lãnh tụ khi mà câu nói chả biết lúc nào là Người nói thật, nói chính xác.?
Không cần đứng trên khía cạnh đối tượng mà Vũ Tiến Anh đang gọi là những kẻ có luận điệu sai trái. Bài viết này của Vũ Tiến Anh chắc chắn sẽ làm cho những cây lý luận gạo cội, đồng đội chiến tuyến của ông ta cũng phải giật mình vì những sơ hở không thể chấp nhận nổi. Chả thế mà dân gian ta có câu
- yêu nhau như thế bằng mười hại nhau.
Nhưng thôi đó là chuyện của các đồng chí ông Vũ Tiến Anh. Dù sao trên cương vị người dân tôi cũng cám ơn ông một diễn viên không biết vì quá tồi hay quá xuất sắc đã làm vở kịch này có thêm nhiều bi hài, xúc cảm cho người xem nhất là một hình tượng mới, góc nhìn mới của ông về lãnh tụ HCM. Cũng không quên cám ơn các báo, đài đã nỗ lực liên tiếp đưa nhiều vai diễn như ông Vũ Tiến Anh trong những ngày qua để mang lại cho người xem nhiều mầu sắc.
Ai nói chế độ CNXH là không vui, cứ thế này bảo sao người dân chúng ta không vui vẻ mà cho mình hạnh phúc thứ nhì thế giới cơ chứ?
Người Buôn Gió
(Blog Người Buôn Gió)

GS.TS Hoàng Chí Bảo - 'Vì dân nên phải hiến định điều 4'

GS.TS Hoàng Chí Bảo
GS.TS Hoàng Chí Bảo khẳng định Đảng với dân là thống nhất, phủ nhận Đảng tức là phủ nhận vai trò của dân. Vì dân mà phải bảo vệ Đảng, phải hiến định điều 4.

Chiều 7/3, báo Quân đội nhân dân tổ chức tọa đàm góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với trọng tâm là bàn về điều 4.

Một trong những mục tiêu của buổi tọa đàm là đưa ra những quan điểm phản bác nhằm đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị trong việc lợi dụng chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

Tồn tại hợp hiến, hợp pháp

Hầu hết đại biểu đều viện dẫn các luận cứ lịch sử để khẳng định vai trò của Đảng. Việc hiến định điều 4 được cho là phù hợp ý chí nguyện vọng, khát vọng của nhân dân.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, ủy viên Hội đồng Lý luận TƯ giải thích, mọi khác biệt về tư tưởng cũng nên coi là bình thường trong tiến trình dân chủ hiện nay. Quan trọng là xuất phát từ động cơ chính trị, động cơ đạo đức gì, vì xây dựng, kiến tạo hay phá hoại.

Ông Hoàng Chí Bảo: Điều 4 lần này đã hiến định địa vị pháp lý của Đảng một cách rõ ràng, thuận lòng dân

Có hai nguyên nhân, theo ông Bảo, một là do không hiểu biết, chưa đủ thông tin hoặc do nhận thức chưa đầy đủ nên đưa ra những kiến nghị không chính xác. Nhưng cũng không loại trừ sự phủ nhận một cách có ý thức.

Ông Bảo cho rằng, nếu Đảng thực sự vững mạnh, trong sạch thì tự thân việc củng cố sức mạnh không cần phải bàn. Song, trong bối cảnh hiện nay, khi Đảng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức thì lại mở ra cơ hội cho những luồng tư tưởng xấu phủ nhận vai trò và hạ uy tín của Đảng.

“Tuy nhiên, Đảng với nhân dân là thống nhất, với nhà nước là thống nhất. Phủ nhận vai trò của Đảng tức là phủ nhận vai trò của nhân dân, phủ nhận ý chí, nguyện vọng của nhân dân, phương hại đến nền độc lập tự do của Tổ quốc. Phương hại đến quyền sống, quyền tự do hạnh phúc của nhân dân. Vì bảo vệ dân mà phải bảo vệ Đảng. Vì bảo vệ dân mà phải hiến định nó”, ông Bảo khẳng định.

Ông Hoàng Chí Bảo cũng đưa ra hàng loạt luận cứ mang tính lịch sử về vai trò lãnh đạo tất yếu của Đảng. Theo đó, việc tiếp tục hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng chính là nhằm khẳng định tính chính đáng của Đảng về mặt địa vị pháp lý, cũng là gắn trách nhiệm pháp lý chính trị của Đảng với nhân dân và xã hội.

Không những thế, Đảng còn có đầy đủ phẩm chất đạo đức xứng đáng cho lực lượng cầm quyền thông qua đánh giá của nhân dân và lịch sử. “Sự tồn tại của Đảng là sự tồn tại hợp hiến, hợp pháp”, ông Bảo khẳng định.

“Điều 4 lần này đã hiến định địa vị pháp lý của Đảng một cách rõ ràng, thuận lòng dân và phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện đại”, ông Bảo kết luận.

Trung tướng, TS Nguyễn Tiến Bình, nguyên Chính ủy Học viện Quốc phòng bổ sung, nguyên nhân của việc xuất hiện các luồng tư tưởng kích động, chống đối cũng một phần do những yếu kém và sai lầm của bộ máy cầm quyền. Đó là tệ quan liêu, tham nhũng, xa dân, bộ máy lãnh đạo đang để nhóm lợi ích chi phối… Tất cả gây rạn vỡ niềm tin trong dân với đảng cầm quyền.

Không nên chỉ chịu trách nhiệm chính trị

Theo các đại biểu, cách tốt nhất để phản bác những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ chính là Đảng phải đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ. Bởi chỉ có làm cho Đảng mạnh, trong sạch mới là con đường bền vững.

Theo các đại biểu, cách tốt nhất để phản bác những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ chính là Đảng phải đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ

Trung tướng Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhấn mạnh, Đảng phải thể hiện tính tiền phong trong việc đưa đất nước phát triển. Thời gian tới, cần củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền, việc quản lý nhà nước phải bằng pháp luật, kể cả Đảng cũng phải tuân theo pháp luật.

“Tôi đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc: Đảng cầm quyền, dân làm chủ. Mọi quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân. Đảng lãnh đạo chính quyền là để củng cố quyền làm chủ của dân, mọi quyền lực phải thuộc về dân. Trái với nguyên tắc này thì Đảng sẽ thoái hóa, biến chất, đối lập với dân, đứng trên dân còn đảng viên sẽ thành quan cách mạng, vinh thân phì gia”, ông Cư nhắc nhở.

Ông Cao Đức Thái, nguyên Viện trưởng Viện Nhân quyền, Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đề xuất, cần nhất là phát huy dân chủ trong Đảng. Có nhiều cách để hiện thực hóa nguyên tắc này.

Chẳng hạn, các cuộc bầu cử phải có số dư, Tổng bí thư hay ủy viên Bộ Chính trị cũng đều phải có số dư.

Mặt khác, cần nâng cao vai trò của Ủy ban Kiểm tra TƯ, hiện nay tương ứng với một ban đảng, nhưng muốn xử lý vấn đề gì đều do Bộ Chính trị quyết định. Trong khi đó, ủy ban này phải được kiểm tra từ cấp cao nhất cho đến các ủy viên Bộ Chính trị. Cũng theo ông Thái, cần nâng cấp điều lệ Đảng thành luật. Bởi Đảng cần phải chịu trách nhiệm pháp lý về các quyết định của mình thay vì trách nhiệm chính trị như lâu nay.

Một đề xuất khác, đó là hợp nhất chức danh bên chính quyền với chức vụ trong Đảng.

Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Tiến Bình, nguyên chính ủy Học viện Quốc phòng bổ sung thêm, chính bản lĩnh, dũng khí và sự gương mẫu của người đứng đầu có ý nghĩa ảnh hưởng trực tiếp đến an nguy của đất nước.

“Vừa qua xuất hiện tình trạng nhiều người đứng đầu do bản lĩnh kém và không gương mẫu, lại lạm dụng quyền lực và thủ đoạn để làm giàu. Người dân suy giảm lòng tin với Đảng… Trong khi đó, cốt lõi nhất phải là Đảng phải thực sự vì dân”, ông Bình nói.

(VNN)

"Quân đội ta trung với Ðảng, hiếu với dân..."

"Quân đội ta trung với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" - đó là lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người khẳng định bản chất cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Tác giả, cựu chiến binh Vũ Tiến Anh đã sử dụng nội dung cơ bản của tư tưởng chỉ đạo này để đặt tên cho bài viết gửi Báo Nhân Dân. Theo tác giả, ông không thể im lặng trước việc một số người nhân việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để đưa ra ý kiến đòi "phi chính trị hóa quân đội", thậm chí xuyên tạc một nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992...
Tôi viết bài này gửi tới Báo Nhân Dân sau một sự kiện là niềm tự hào của gia đình tôi. Ðó là cuối tháng 2 vừa qua, con trai đầu của tôi đã lên đường nhập ngũ, từ nay gia đình tôi có ba thế hệ là "Bộ đội Cụ Hồ". Cha tôi nhập ngũ từ kháng chiến chống thực dân Pháp, sau đó chiến đấu trên chiến trường miền nam, ông đã về hưu gần 20 năm; tôi nhập ngũ đầu năm 1975, tuy không được tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, nhưng tôi từng chiến đấu ở biên giới Tây Nam, nay đã chuyển ngành. Sức yếu nên cha tôi không cùng mọi người tiễn cháu tới nơi tập trung. Ông cầm tay cháu dặn dò: "Từ nay là "Bộ đội Cụ Hồ" rồi cháu nhé!". Tôi biết đó là lời gan ruột của ông. Như mọi người Việt Nam, cha con tôi đều mang trong mình dòng máu yêu nước của tổ tiên. Tuy nhiên, qua tâm sự của cha, qua năm tháng trong quân ngũ, rồi về sau tìm hiểu, tôi tin chắc nếu không được dẫn dắt bởi một tư tưởng chính trị đúng đắn thì lòng yêu nước sẽ rất dễ lạc hướng. Thời đất nước còn bị chia cắt, quân đội Sài Gòn hô hét "Tổ quốc - danh dự - trách nhiệm", song khẩu hiệu đó có nghĩa lý gì khi đội quân ấy phải "tầm gửi" vào túi tiền của ngoại bang và dùng súng bắn lại đồng bào? Nên đội quân ấy đã thất bại thảm hại, mặc dù "có lục quân và không quân đứng thứ 4 thế giới, hải quân đứng thứ 9 thế giới", "có ưu thế 2 lần về quân số, 4 lần về xe tăng và đại bác, hơn tuyệt đối về không quân và hải quân" so với Quân đội nhân dân Việt Nam (QÐND Việt Nam). Rộng hơn và xa hơn, các đội quân viễn chinh từ phương Tây tới Việt Nam, sau này đến Afghanistan, Iraq,... đều nhân danh bảo vệ đất nước của họ, "bảo vệ thế giới tự do", "chống khủng bố", "bảo vệ nhân quyền",... Nhưng các chiêu bài ấy không che đậy được sự thật là họ từng đẩy nước ta vào cảnh lầm than, đang đẩy xã hội Iraq, Afghanistan lâm vào cảnh rối ren với cái chết của hàng trăm nghìn người dân lành vô tội. Những hành động đó vì mục đích "phi chính trị" hay sao?

Một đơn vị QĐND Việt Nam duyệt binh tại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. 
Là người am hiểu về lý luận và thực tiễn quân sự, có tầm nhìn xa trông rộng về bản chất, vai trò của lực lượng vũ trang cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngay từ khi thành lập Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (năm 1944) - tiền thân của QÐND Việt Nam, Bác Hồ đã dứt khoát khẳng định vai trò tổ chức, lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam đối với quân đội cách mạng, khẳng định tính tất yếu của quan hệ chặt chẽ giữa quân sự và chính trị. Ngày 25-10-1951, tại Trường chính trị trung cấp quân đội, Người nói: "Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại. Quân đội ta là quân đội nhân dân. Nhân dân có Ðảng lãnh đạo, Ðảng có chính cương, chính sách. Ðã là quân đội nhân dân thì phải học chính sách của Ðảng". (Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 6, NXB Chính trị Quốc gia, H.2009, tr.318). Và trong Chỉ thị thành lập Ðội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Người viết: "Ðội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền. Vì muốn có kết quả thì về quân sự, nguyên tắc chính là tập trung lực lượng, cho nên, theo chỉ thị mới của Ðoàn thể, sẽ chọn lọc trong hàng ngũ những du kích Cao - Bắc - Lạng số cán bộ và đội viên kiên quyết, hăng hái nhất và sẽ tập trung một phần lớn vũ khí để lập ra đội chủ lực". Thực tế đã chứng minh, dưới sự tổ chức, lãnh đạo của Ðảng, QÐND Việt Nam đã trở thành lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang để đương đầu, đánh thắng các thế lực ngoại xâm có tiềm lực quân sự mạnh gấp nhiều lần. Thực tế cũng chứng minh, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Ðảng, quân đội ta đã có đường lối chính trị, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu đúng đắn, có khả năng xác định đối tượng tác chiến cụ thể,... Ðó là các yếu tố nền tảng để QÐND Việt Nam xác định phương hướng tổ chức và xây dựng lực lượng. Nhìn lại lịch sử, gần 70 năm qua, QÐND Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam đã cùng toàn dân hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ giải phóng đất nước, và đang ngày đêm bảo vệ vững chắc Tổ quốc. 
Cho nên tôi rất phẫn nộ, khi thấy gần đây xuất hiện ý kiến đánh giá của một số người về một luận điểm rất quan trọng của Bác Hồ về bản chất của QÐND Việt Nam. Từ sự kiện ngày 26-5-1946 tại Lễ khai giảng của Trường võ bị Trần Quốc Tuấn, Bác Hồ đã trao tặng cán bộ, học viên nhà trường lá cờ đỏ có thêu dòng chữ "Trung với Nước, Hiếu với Dân", có người đặt ra câu hỏi: "Không hiểu sao, sau này người ta lại thêm, không còn ngắn gọn, kéo dài Lời dạy của Bác Hồ đối với quân đội từ 24 chữ thành 46 chữ, bộ đội ta khó nhớ". Người khác liên hệ với Ðiều 70 (sửa đổi, bổ sung Ðiều 45) của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với nội dung: "Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Ðảng Cộng sản Việt Nam, Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Ðảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế", để cho rằng: "... "Trung với nước, hiếu với dân" là sự tổng kết cô đọng nhất về nhiệm vụ và mục đích tối thượng của quân đội ta" rồi quy kết việc sửa thành "Trung với Ðảng, hiếu với dân" là "vô nghĩa" và "những người bỏ vế "Trung với nước" như thế là chống lại Hồ Chí Minh chứ không phải làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh". Người khác trả lời phỏng vấn trên BBC: "Trước đây, Hồ Chủ tịch chỉ nói quân đội phải trung với nước, hiếu với dân... Lâu nay người ta nói học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh mà sao bây giờ người ta lại muốn làm trái là thế nào? Sao lại thay đổi ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh?". Tôi rất thất vọng, vì trong những người phát ngôn như thế, có người từng nhiều năm phục vụ trong quân đội!
Xem xét về lịch sử, người cẩn trọng sẽ thấy lời căn dặn "Trung với Nước, Hiếu với Dân" của Bác Hồ ra đời vào thời điểm tháng 5-1946, tình hình đất nước rất phức tạp. Trước vô vàn khó khăn, phải đối phó với nhiều kẻ thù, nên để chuẩn bị lực lượng trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp, tập hợp khối đoàn kết toàn dân, thành lập Chính phủ liên hiệp kháng chiến với sự có mặt của đại diện nhiều thành phần, đảng phái, về danh nghĩa Ðảng ta tuyên bố tự giải tán; nhưng thực tế là Ðảng rút vào hoạt động bí mật. Ðây là lý do để Bác Hồ không nhắc tới "Ðảng" khi Người tới dự lễ khai giảng khóa đầu tiên Trường võ bị Trần Quốc Tuấn. Tại đây, Bác nói với học viên: "Anh em có nhiều giai cấp, tư tưởng khác nhau, trước hết phải đoàn kết, đoàn kết thật thà. Phải có kỷ luật cả về tinh thần lẫn vật chất. Phải noi gương anh dũng của anh em binh sĩ hồi khởi nghĩa để làm gương cho các lớp về sau", rồi Người căn dặn: "Mong rằng anh em ở đây, bao giờ cũng phải làm theo hai khẩu hiệu mà nó là cái mục đích của anh em: Trung với nước, hiếu với dân".
Vì muốn đi từ quy kết đến phủ nhận vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam đối với QÐND Việt Nam, người nêu ý kiến lệch lạc trên lại bộc lộ "tầm nhìn không qua ngọn cỏ" của chính mình. Cho rằng Ðiều 70 (sửa đổi, bổ sung Ðiều 45) của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có "tầm nhìn không qua ngọn cỏ", song người đó  không biết sau này, khi vai trò lãnh đạo cách mạng của Ðảng đã được khẳng định công khai, trong Bài nói trong buổi chiêu đãi mừng quân đội ta 20 tuổi (đăng Báo Nhân Dân ngày 23-12-1964), Bác Hồ nói rất cụ thể: "Quân đội ta trung với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Cán bộ và chiến sĩ thương yêu nhau như ruột thịt, chia ngọt sẻ bùi. Quân và dân như cá với nước, đoàn kết một lòng, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau" (Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 11, NXB Chính trị Quốc gia, H.2009, tr.350). Vậy, chính họ là người hiểu trái ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải biết xấu hổ vì phát ngôn tùy tiện.
Trong gia đình, cha con tôi cùng là cựu chiến binh, ngày 22-12, ngày 27-7, ngày thành lập đơn vị,... cha con tôi đều gặp gỡ đồng đội cũ, đến Nghĩa trang liệt sĩ thắp nén tâm nhang. Nhiều lần cha tâm sự với tôi: "Cha may mắn là lành lặn trở về, bao nhiêu đồng đội của cha không được như thế!", nói xong ông lại rơm rớm nước mắt. Mỗi lần nghe cha tâm sự, tôi càng thấy thấm thía. Ðể có cuộc sống hôm nay, để chúng ta có thể tự hào là người Việt Nam, đã có hàng vạn, hàng vạn "Anh Bộ đội Cụ Hồ" ngã xuống, trong số đó, có rất nhiều người là đảng viên cộng sản. Họ luôn đi đầu trên trận tuyến chống quân thù, sẵn sàng hy sinh vì lời thề: "Trung với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". Những năm tháng này, cán bộ, chiến sĩ trong LLVT vẫn có mặt ở mọi miền Tổ quốc. Họ vượt mọi khó khăn gian khổ để nắm chắc cây súng bảo vệ Tổ quốc. Họ sống cùng nhân dân, giúp đỡ nhân dân lúc khó khăn, cùng nhân dân xóa đói, giảm nghèo. Tôi kính trọng họ, vì họ là người yêu nước chân chính, không huênh hoang tự coi mình yêu nước hơn người khác. Họ không kiêu căng, mà bình dị, dù đã đổ nhiều mồ hôi, công sức, thậm chí cả xương máu của mình đóng góp cho Tổ quốc. Hàng triệu người con ưu tú của Tổ quốc đã và đang sống như thế. Tôi tin vào điều đó, và tin con trai tôi sẽ xứng đáng là "Anh Bộ đội Cụ Hồ".

Vũ Tiến Anh

(Nhân dân)

Đảng cộng sản Việt Nam có nên tiếp tục lãnh đạo không?

"...người lính rời bỏ quân ngũ họ trở thành dân đen, không có lý do gì họ chống lại đồng bào và người thân của mình. Nhân dân Việt Nam sẳn sàng chết cho đất nước nhưng sẽ không chết thay cho bất kỳ một đảng phái chính trị nào. Xin nhớ lấy điều đó để mà răn mình..."
Đầu tháng 1/2013 khi bắt đầu lấy ý kiến người dân về việc sửa đổi Hiến pháp 1992, ông Phan Trung Lý, Trưởng ban biên tập sửa đổi Hiến pháp 1992 đã tuyên bố: không có điều cấm kỵ trong việc đóng góp ý kiến, kể cả điều 4. Nhưng khi 72 nhân sỹ trí thức, trong đó có nhiều đảng viên đảng CSVN, gởi bản góp ý đến Ủy ban sửa đổi Hiến pháp 1992 thì có lẽ lãnh đạo đảng CSVN nhận thấy việc đóng góp ý kiến đã trở thành một phong trào đòi dân chủ của người dân Việt Nam. Một tuần nay, truyền thông nhà nước đẩy mạnh những cáo buộc chụp mũ với những người đóng góp ý kiến trái ngược với bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 19992 là thành phần phản động, lợi dụng chống đảng, đảo chính, suy thoái đạo đức - tư tưởng - lối sống... Từ những người có danh phận có phận cho đến cựu chiến binh, quần chúng tự phát, được đảng ra lệnh, đã viết báo hoặc lên đài truyền hình - phát thanh đả kích những ai có tư tưởng đòi xóa bỏ chế độ độc đảng, phi chính trị quân đội, đòi tam quyền phân lập... Tuy nhiên, không một báo đài nhà nước nào đăng nội dung hay nêu đích danh những người mà họ cho rằng chống đảng.
Gần 40 năm đảng CSVN kiểm soát toàn bộ đất nước Việt Nam, đảng CSVN đã "thành công" khi xóa bỏ một nền sản xuất công - nông tiến bộ tại miền Nam, đưa miền Nam trở thành một nền kinh tế tự cung tự cấp, thiếu ăn trong một khoảng thời gian dài; Đảng CSVN cũng "thành công" khi đưa hàng trăm ngàn dân - quân - cán chính của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa vào các trại tập trung để "cải tạo" và khoảng 1/3 những người đó không còn trở về với gia đình, đánh mất một cơ hội thống nhất dân tộc; Đảng CSVN còn "thành công" hơn khi gây một cuộc di dân tỵ nạn chính trị từ Nam ra Bắc để hàng trăm ngàn người phải bỏ mạng trên biển cả; đảng CSVN "thành công" vượt bậc khi đưa Việt Nam tụt hậu so với Thái Lan khoảng 20 năm, Singapore khoảng 50 năm và Nhật Bản 100 năm... biến Việt Nam thành Chúa Chổm, nợ quốc gia từ 50 - 100 tỷ USD (vay nợ chính thức và bảo lãnh các công ty quốc doanh vay nợ).
Vài năm gần đây, "thành công" nổi bật là nền kinh tế quốc gia suy thoái nghiêm trọng, nạn thất nghiệp, lạm phát gia tăng, người dân khốn khổ. Những "thành công" kinh hoàng đó, đảng CSVN có thấy xứng đáng giữ vai trò lãnh đạo nữa không? Hãy cùng nhìn sang Miến Điện để thấy ai là vì dân vì nước? Đảng CSVN chỉ có một thứ duy nhất để vì đó là say mê QUYỀN LỰC và hưởng thụ chiến lợi phẩm.
Một lời khuyên: đừng nên nói láo trong thời đại truyền thông mà thông tin đi nhanh như vận tốc ánh sáng. Chưa bao giờ người dân Việt Nam tín nhiệm đảng CSVN với vai trò lãnh đạo đất nước, trước đây vì sợ hãi trước cái đói, cái chết và nhà tù nên họ phải cúi đầu, nay thì họ không còn im lặng. Họ cần tính sổ với những sự dối trá, áp đặt tư tưởng hàng chục năm nay.
Đảng cũng không nên kêu gọi quân đội bảo vệ đảng, điều đó là vô vọng. Người lính chỉ bảo vệ đất nước, quyền lợi của họ nằm trong quyền lợi của người dân. Hãy nhìn sang Ai-Cập, Lybia... để thấy cái kết cục của những kẻ đã từng được các tướng lĩnh quân đội ủng hộ. Còn người lính rời bỏ quân ngũ họ trở thành dân đen, không có lý do gì họ chống lại đồng bào và người thân của mình.
Nhân dân Việt Nam sẳn sàng chết cho đất nước nhưng sẽ không chết thay cho bất kỳ một đảng phái chính trị nào. Xin nhớ lấy điều đó để mà răn mình.
Những ai tin rằng việc góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 sẽ được đảng - nhà nước CSVN nghiêm túc tiếp thu thì có lúc sẽ đau tim mà chết. Việc kêu gọi nhân dân lấy ý kiến là trò chơi chính trị, một hình thức mị dân không hơn không kém. Sẽ không có bất kỳ sự thay đổi dù đó là nguyện vọng đa số người dân: điều 4 được giữ nguyên, không có sở hữu tư nhân đất đai, quyền con người bị xuyên tạc, không có việc trưng cầu dân ý Hiến pháp... Các sửa đổi chỉ mang lại các lợi thế cho đảng CSVN tiếp tục độc quyền cai trị. Từ đây cho đến khi có bản Hiến pháp mới, nhiều màn hài kịch sẽ được show up để hợp thức hóa với dư luận quốc tế (họ chẳng quan tâm người dân trong nước). Không ai ngạc nhiên khi Quốc hội CSVN sẽ thông qua Hiến pháp mới với 100% phiếu tán thành, tất cả đã được dàn dựng.
Thật sự, những nhà đấu tranh, vận động DÂN CHỦ - NHÂN QUYỀN tại Việt Nam không mơ hồ về những gì nhà cầm quyền đang trình diễn. Nhiệm vụ của chúng ta là hãy tận dụng cơ hội này để kêu gọi người dân quan tâm hơn đến hiện tình đất nước, cùng gởi một thông điệp tiến bộ đến tương lai. Chúng ta còn có niềm tin vào sự thành công của chính nghĩa.
Nguyễn Bắc Truyển
(DLB)

Đoan Trang - “Nói với mình và các bạn”: “Tham gia chính trị” là làm gì?

Dưới đây là bài viết thứ ba trong loạt bài “Nói với mình và các bạn: Vẻ đẹp của chính trị”. Mục đích mà loạt bài hướng tới là góp phần giúp độc giả, nhất là các bạn trẻ, hiểu hơn về chính trị, về sự tham gia, về tự do ngôn luận và sự phân biệt giữa tự do ngôn luận với xúc phạm người khác, về hiến pháp, quyền lập hiến và quyền tẩy chay hiến pháp, bất phục tùng dân sự. Còn mục đích của bài thứ ba và thứ tư là làm rõ về khái niệm “làm chính trị”, “hoạt động chính trị”, nói ngắn gọn là “sự tham gia”.

* * *

Kỳ 3: “THAM GIA CHÍNH TRỊ” LÀ LÀM GÌ?

Chúng ta thường hay nghe, trong xã hội, có những người hay nói: “Tôi không làm chính trị”, “Tôi biết thế thôi chứ tôi không tham gia”… Nếu ta hỏi lại: “Làm chính trị là làm gì cơ?”, câu trả lời của họ sẽ là: “Thì tức là tham gia chính trường, đấu đá, leo cao, tranh giành quyền lực…”.

Đó có lẽ cũng là cách hiểu của đại đa số người dân Việt Nam về hành động “làm chính trị”. Cách hiểu ấy cho thấy rằng, chúng ta gần như không biết gì về chính trị, và quan niệm của chúng ta về lĩnh vực bao trùm xã hội này đã bị bóp méo quá nhiều bởi một chính quyền, một nền giáo dục, một nền văn hóa chính trị hoàn toàn không khuyến khích người dân tư duy để “nâng cao nhận thức chính trị”.
Trên thực tế, nếu chúng ta hiểu chính trị là “quá trình ra quyết định và thực thi quyết định đó trong một nhóm, một cộng đồng, một xã hội, một quốc gia”, thì hoạt động chính trị hẳn phải rộng hơn rất nhiều so với việc “đấu đá, leo cao”, và nó càng không phải chỉ giới hạn trong một giới gọi là “lãnh đạo”. Hoạt động chính trị, theo nghĩa rộng, là tất cả những gì bạn làm để tạo áp lực lên một cá nhân, một cơ quan, một tổ chức, nhằm thuyết phục họ hành động như ý bạn muốn.

Phong trào “trên 25 độ C”


Ta hãy lấy một ví dụ vui vui và đơn giản (dĩ nhiên là bịa) để cùng hiểu thế nào là “hoạt động chính trị” theo nghĩa rộng. Giả sử bạn làm việc ở TP.HCM, và bạn nhận thấy là các cơ quan, công sở nơi bạn đến đều để điều hòa nhiệt độ ở mức rất lạnh, có khi chỉ 17-18 độ C, vừa tốn năng lượng (điện), vừa hại môi trường, vừa hại sức khỏe – lần nào vào phòng họp, bạn cũng rét run cầm cập.

Bạn nghĩ là sẽ phải làm thế nào đó để tổ chức của bạn, hoặc các cơ quan, công sở mà bạn biết, hoặc nhiều hơn nữa, mọi cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố đều đặt máy điều hoà nhiệt độ ở mức cao hơn, chẳng hạn trên 25 độ C. (Như vậy là bạn đã có ý thức chính trị).

Sau đấy thì bạn sẽ hành động. Đầu tiên là ngay trong tổ chức của bạn. Có nhiều cách để bạn thuyết phục cơ quan làm điều bạn đang muốn: Bạn có thể gặp riêng sếp, “bỏ nhỏ”, rỉ tai, nhờ sếp ra quy định yêu cầu toàn thể nhân viên “chỉ để điều hòa nhiệt độ từ 25 độ C trở lên”. Bạn có thể gửi thư chung cho cả cơ quan, kêu gọi, vận động “anh chị em tăng điều hòa nhiệt độ lên đê!”, rồi thủ thỉ “trên 25 độ C, vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo chênh lệnh nhiệt độ hợp lý so với bên ngoài, đỡ hại sức khỏe”. Để thuyết phục hơn, bạn thậm chí còn nghĩ ra một phong trào, mang cái tên chung, chẳng hạn, là “Trên 25 độ C”.

Nếu bạn muốn đi xa hơn, làm sao để tất cả các cơ quan, công sở, đều thực hiện “trên 25 độ C”, thì bạn sẽ phải tính toán thêm một chút, để người ta không bảo bạn là điên, dở hơi, rỗi việc. Trong những trường hợp như vậy, thường thì bạn nên “có tổ chức”.
  1. Bạn phải huy động thêm một số người cùng nghĩ như bạn vào việc thuyết phục;
  2. Hoặc bạn phải lôi kéo được một tổ chức nào đó có liên quan, ví dụ một NGO, một cơ quan báo chí, một kênh truyền hình về môi trường, cùng tham gia ủng hộ, đứng sau lưng bạn
  3. Hoặc bạn thành lập một tổ chức của riêng bạn. Việc này thì không đơn giản, bởi vì bạn sẽ phải tính đến các yếu tố như: thủ tục thành lập, nhân sự, vốn, mục đích (cái này các NGO thường hay gọi là “sứ mệnh”, còn ngôn ngữ hành chính nước ta hay gọi là “chức năng, nhiệm vụ”). Không lẽ lập một tổ chức chỉ để vận động các cơ quan, công sở tăng điều hoà nhiệt độ lên trên 25 độ C?
  4. Hoặc, trong kỷ nguyên Web 2.0 hiện nay, cách đơn giản là bạn phát động một phong trào “25 độ C” trên mạng xã hội và được đông đảo người dùng Internet hưởng ứng.
  5.     v.v.
Nào, ta thử bảo vệ môi trường!

Nếu mối quan tâm của bạn vượt khỏi chuyện “để điều hòa nhiệt độ trên 25 độ C”, mà là bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng nói chung, thì bạn có thể thực hiện nhiều hành động chính trị hơn nữa, ví dụ:

- Bỏ phiếu cho đại biểu quốc hội nào thể hiện sự quan tâm đến vấn đề môi trường, đưa việc cải thiện môi trường vào chương trình hành động… Đến đây, bạn sẽ thấy thực tế chính trị ở Việt Nam không cho phép bạn chọn được người mà bạn ủng hộ vào cương vị bạn cho là thích hợp.

- Tiếp xúc với các đại biểu quốc hội để nhờ vả, thuyết phục họ lưu tâm đến các vấn đề môi trường và đưa ra các đạo luật hay chính sách mà bạn cho là thích hợp. Cái này gọi là “vận động lập pháp”, “vận động chính sách”. Đến đây, bạn sẽ thấy thực tế chính trị ở Việt Nam không cho phép bạn vận động một cách đàng hoàng, minh bạch, mà nó chỉ có nghĩa là “đi đêm”, “hối lộ”.

- Tổ chức và tham dự các hội nghị, hội thảo, thảo luận bàn tròn v.v. về các chủ đề môi trường. Đến đây, bạn sẽ thấy thực tế chính trị ở Việt Nam không cho phép bạn dễ dàng tổ chức hội nghị, hội thảo, thảo luận bàn tròn v.v.

- Viết bài đăng báo. Đến đây, bạn sẽ thấy thực tế chính trị ở Việt Nam là rất khó có diễn đàn nào để bạn lên tiếng. Cứ cho là bạn có khả năng và kỹ thuật viết, bạn viết một bài báo rất chuyên nghiệp, cũng không chắc là bài của bạn sẽ được đăng tải trên báo chí chính thống, có khi chỉ đơn giản vì ban biên tập không quan tâm đến vấn đề môi trường. Bạn muốn tìm một tờ báo về môi trường, thì lại không có, mà giả sử có thì cũng không được tới 1000 người đọc. Nếu bạn tự quay phóng sự truyền hình để gửi tới đài truyền hình (trung ương hoặc địa phương) thì lại càng khó khăn hơn nữa, gần như không có cơ may nào để tác phẩm của bạn được phát sóng.

- Thành lập một tổ chức về môi trường. Đến đây bạn sẽ thấy thực tế chính trị ở Việt Nam không cho phép bạn dễ dàng lập hội.

- Tham gia một tổ chức về môi trường. Đến đây bạn sẽ thấy thực tế chính trị ở Việt Nam không cho phép các tổ chức dân sự dễ dàng hoạt động. Họ vấp phải đủ vấn đề: thủ tục, nền tảng luật pháp, nhân sự, tài chính, v.v.

- Làm đơn khiếu nại, tố cáo, khởi kiện. Đến đây bạn sẽ thấy thực tế chính trị ở Việt Nam không cho phép các vụ việc của một cá nhân được giải quyết nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiện tụng của bạn sẽ bị chìm lấp trong hàng nghìn đơn thư khác, vụ việc của bạn rất có nguy cơ bị lãng quên.

- v.v.

Có thể còn nhiều hành động chính trị khác nữa, gồm cả những hành động mà bạn chắc hẳn chưa từng nghĩ tới và không biết đó chính là “làm chính trị”.

Nếu bạn quan tâm, chúng ta sẽ tìm hiểu về chúng trong bài sau, tức là phần tiếp theo của bài này, để trả lời một cách cụ thể: Tham gia chính trị là làm gì (lý thuyết và thực tế trên thế giới)? Chúng ta sẽ biết được rằng, những cuộc “đấu đá, tranh giành quyền lực nội bộ” chỉ là một trong những hình thức hoạt động chính trị mà thôi; khái niệm làm chính trị rộng hơn và có thể đẹp đẽ hơn thế rất nhiều.

Kỳ sau: Từ “tuyên truyền, vận động” đến… bạo động
Đoan Trang
(Blog Đoan Trang)

Cách mạng chống đảng đã bùng lên ở Việt Nam

Phong trào quần chúng bác luận điệu nói đảng Cộng sản có quyền lãnh đạo “nhà nước và xã hội” là “tất yếu của lịch sử” đã nổi lên ở Việt Nam.
Những người tham gia Cuộc cách mạng bất bạo động này đòi thay bản dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi bằng một Hiến pháp mới bảo đảm tự do và dân chủ, công nhận đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập (lập pháp,hành pháp và tư pháp) để xây dựng một chính quyền thật sự của dân, do dân và vì dân qua bầu cử trực tiếp.
Họ còn tuyên bố Quân đội không phải là công cụ của đảng mà của dân và phải trên hết tuyệt đối trung thành với Tổ quốc.
Làn sóng người dân nổi lên cũng tự phủ nhận chủ nghĩa Cộng sản do đảng áp đặt và bắt mọi người phải theo từ 83 năm qua. Và họ cũng kiên quyết đòi đảng trả quyền làm chủ đất nước cho dân để họ tham gia xây dựng Hiến pháp mới, có thể qua một Quốc hội lập hiến do dân bầu.
Đây là lần đầu tiên trong 68 năm độc quyền cai trị ở Việt Nam đảng Cộng sản đã phải đối phó với một cuộc nổi dậy không có tiếng súng nhưng trực diện và rất khó dậy tắt, trừ phi đảng muốn tái diễn cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ Trung Cộng ở Qủang trường Tiananmen (Thiên An Môn) năm 1989, nếu những người của phong trào phản kháng quyết định tuần hành ở Hà Nội hay Sài Gòn.
Nghiêm trọng hơn là trong số những người chống đảng, ngòai số đông gười dân bình thường còn có cả công nhân và nông dân là hai lực lượng nồng cốt đã tạo nên đảng CSVN.
Nhiều Lão thành cách mạng, chức sắc Tôn giáo, cựu chiến binh, có cả cựu Tướng lãnh và cán bộ, đảng viên cao cấp đã nghỉ hưu hoặc tại chức cũng tham gia vào làn sóng người phản kháng không đổ máu này.
Biến cố này bắt đầu từ “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992” của nhóm 72 Nhà Trí thức, Nhân sỹ và Lãnh đạo Tôn giáo nổi tiếng công bố trên báo điện tử Bauxite Việt Nam ngày 19/01/2013.
Nhóm 72 nói rằng : “Chủ thể nào lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ.”
Lập trường này xác nhận họ đã bác bỏ việc Hiến pháp sửa đổi tiếp tục duy trì quyền cai trị độc tôn, độc tài cho đảng CSVN.
Các Trí thức cũng nói : “Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Hàng ngàn người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội và người Việt Nam ở nước ngòai đã ký tên ủng hộ Nhóm 72.
Trong số những trí thức, nhân sỹ, lãnh đạo Tôn giáo ký tên có cả Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh; các ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Minh Thuyết, GS TS, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên thiếu tướng, nguyên ủy viên Trung ương đảng, nguyên cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và 8 nguyên Trợ lý và chuyện gia cố vấn của các nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải (Tương Lai, Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Trần Đức Nguyên, Trần Việt Phương, Đào Xuân Sâm, Nguyễn Trung, Vũ Quốc Tuấn) v.v…
Nhóm 72 còn đề xuớng một dự thảo Hiến pháp 2013 cho chính quyền dân chủ ở Việt Nam theo Tổng thống chế với 2 viện Quốc hội (Thượng và Hạ) được dân trực tiếp bầu. Ba ngành hiến định Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp hoạt động độc lập.
Họ đã trao Hiến pháp dự thảo này cho Ủy ban sọan thảo Quốc hội ngày 04/02/2013 với đề nghị “trang thông tin điện tử của Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp và các báo in cần đăng Kiến nghị 72 và Dự thảo Hiến pháp 2013 cùng với các ý kiến khác về sửa đổi Hiến pháp”.
Tuy nhiên ông Phan Trung Lý, thay mặt Ủy ban đã bác bỏ yêu cầu của Nhóm 72.
TIẾNG NÓI CÔNG GIÁO
Quyết định của ông Lý không chỉ xúc phạm đến những người ký tên ủng hộ Nhóm 72 mà còn công khai coi thường hàng trăm tiếng nói của những người Công giáo đã ký tên vào Kiến nghị
Lần đầu tiên khỏang 200 Linh mục và Tu sỹ đã hướng dẫn giáo dân hành động theo gương 3 Đức Tổng Giám mục và Giám mục nổi tiếng của Việt Nam, những chủ chăn đã ký tên ủng hộ Nhóm 72 chống Hiến pháp sửa đổi 1992.
Làn sóng người công giáo ở Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia Phong trào chống đảng CSVN lên cao độ ngay sau khi Đức nguyên Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, ở ẩn từ Tu viện Nhà dòng Châu Sơn, Ninh Bình, ký tên ủng hộ nhóm 72, đã có sẵn chữ ký của Đức cha Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giáo mục Việt Nam.
Đức TGM Ngô Quang Kiệt viết: "Tôi đồng ý và ký tên bản Kiến nghị về sửa Hiến pháp 1992 (đăng tải trên Bauxite Việt Nam ngày 22/1/2013.”
Sau đó đến lượt Đức Giám mục Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận Thanh Hoá cùng đã dấn thân “làm cách mạng” với giáo dân của Ngài.
Hành động của 3 Chức sắc cao cấp của Giáo hội Công giáo và Nhóm 72, phải chăng đã thúc bách đảng và nhà nước CSVN có phản ứng qua những phát biểu của hai ông Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ?
Ông Trọng cho rằng “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức” , đó là những ai đòi hỏi “bỏ Điều 4 Hiến pháp, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng, muốn đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, phi chính trị hóa quân đội”. (Tuyên bố ngày 25/02/2013 tại Vĩnh Phúc)
Và ông Hùng thì lên án những ý kiến không thuận chiều với đảng là “…lợi dụng việc lấy ý kiến hiến pháp để tuyên truyền vận động nhân dân chống lại Đảng chống lại chính quyền… là ngược chiều, phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn.”
Ông cũng bảo: “Bản lấy ý kiến là bản của Uỷ ban dự thảo Hiến pháp công bố trên cơ sở tiếp thu ý kiến thảo luận của Quốc hội…là bản duy nhất. Còn anh tự tổ chức lấy một cách lấy ý kiến khác của anh là không được, đấy là cách làm không đúng quy định, mà tôi chưa nói là vi phạm pháp luật, chúng ta phải đấu tranh…” (Tuyên bố ngày 27/02/2013 tại Hà Nội)
ĐỔ DẦU VÀO LỬA
Lập luận quy chụp, độc tài, bảo thủ của hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Sinh Hùng đã bị chống đối quyềt liệt từ nhiều phiá người dân vì rõ ràng đảng đã nói một đàng làm một nẻo khi lấy ý kiến mà lại không những chỉ chống mà còn đe dọa người có ý kiến khác với mình.
Phản bác đầu tiên và mạnh mẽ nhất vào ngày 26/02/2013 đến từ Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên qua bài “Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng” trong báo điện tử “Cùng Viết Hiến Pháp” của nhóm Giáo sư Tiến sỹ Toán học nổi tiếng Thế giới Ngô Bảo Châu.
Ông Kiên nói thẳng ngay từ đầu : “Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách.Ông là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu muốn dùng hai chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói lời đó với nhân dân cả nước. Nếu ông và các đồng chí của ông muốn giữ Điều 4, muốn giữ vai trò lãnh đạo, muốn chính trị hóa quân đội, không muốn đa đảng, không muốn tam quyền phân lập, thì đó chỉ là ý muốn của riêng ông và ĐCS của ông. Ông không thể quy kết rằng đó là ý muốn của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, những ý muốn trên chỉ nên xem là của riêng ông TBT Trọng, chưa chắc đã là tâm nguyện của toàn bộ đảng viên cộng sản hiện nay.”
Chỉ ít giờ sau khi bài này phổ biến, Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị báo Gia đình &Xã hội cho nghỉ việc vì theo tờ báo thì ông Kiên “không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội .”
Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử báo chí Cộng sản Việt Nam đã có một Nhà báo trẻ dám công khai viết bài chỉ trích quan điểm một Tổng Bí thư, người đứng đầu và đầy quyền thế của đảng CSVN.

7 TRIỆU NGƯỜI CÔNG GIÁO LÊN TIẾNG CHO AI ?
Biến cố Nguyễn Đắc Kiên và Nhónm 72 được coi như “những ngòi nổ” hay “những giọt nước làm tràn ly” đã kích thích tinh thần cho Phong trào quần chúng nổi lên tuyên bố quay lưng lại với chế độ hà khắc đã chà đạp nhân phẩm và ăn không mồ hôi nước mắt của tòan dân từ 68 năm qua để tiếp tục đầy đất nước xuống hố sâu đói nghèo lạc hậu.
Chỉ hai ngày sau “biến cố Nguyễn Đắc Kiên”, một bản “Tuyên bố của các Công dân tự do” gồm 5 Điểm ra đời hôm 28/02/2013 cũng bác bỏ “Điều 4 trong Hiến pháp”; “ủng hộ đa nguyên, đa đảng” ; đòi “ xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách”; và “ủng hộ phi chính trị hóa quân đội”.
Những người chủ trương tuyên bố : “ Chúng tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng tiến bộ của nhân loại.”
Nhóm chủ xướng, phần lớn là những Nhà báo tự do họat động trên các báo mạng “Truyền thông xã hội” ở Việt Nam và nước ngòai, đứng đầu danh sách có các Bloggers nổi tiếng như : Nguyễn Hòang Vi (Sài Gòn); Phạm Thanh Nghiêm (Hải Phòng); Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Qùynh, Nha Trang); Trịnh Kim Tiến (Sài Gòn); Bùi Thị Minh Hằng (Vũng Tầu), Hùynh Ngọc Chênh (Sài Gòn)v.v..
Danh sách đã có ngòai 5000 người ủng hộ, trong đó có các tên tuổi lớn như Tiến sỹ Hà Sĩ Phu; Bác sỹ Nguyễn Đan Quế; Linh mục Đinh Hữu Thọai của Truyền Thông Chuá Cứu Thế (Việt Nam); Nhà văn, Nhạc sỹ Tô Hải; Ông Trần Khuê, người sáng lập Đảng Dân Chủ Thế Kỷ XXI(Sài Gòn); Nhà Thơ Bùi Chát; Nhà thơ Đỗ Trung Quân và Nhà báo Lưu Trọng Văn (con Nhà thơ Lưu Trọng Lư) v.v…
Tuy nhiên, thái độ lịch sử lớn nhất của Phong trào, cho đến hôm nay, là tiếng nói thống nhất của trên 7 triệu tín đồ Công giáo đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố vào ngày 01/03/2013. Các Nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã công khai phủ nhận đảng CSVN có quyền đương nhiên cai trị dân độc tài, độc đảng để tiếp tục cướp đi tất cả mọi quyền tự do căn bản của con người Việt Nam.
Các Ngài cũng chỉ trích sự kiện Bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi, ngay trong Lời Mở Đầu, đã cưỡng chế nhân dân Việt Nam phải đi theo cái gọi là “ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” mà thực chất là vô thần không tin có Tôn giáo.
Bằng chứng là trong số 500 Đại biểu Quốc hội, hồ sơ cá nhân chỉ có một số “rất ít” người có Tôn giáo. Chữ “không” ghi trong mục Tôn giáo đã chiếm gần tuyệt đối trong hồ sơ ứng cử của họ.
Quan điểm chính trị nghiêm khắc này đã được Hội đồng Giáo mục Việt Nam (HĐGMVN) viết trong Thư góp ý gửi cho Thường trực Ban biên tập - Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Thư góp ý của 26 Tổng Giám mục và Giám mục Giáo phận, mang hai chữ ký của Chủ tịch Hội đồng GMVN, Đức Tổng Giám mục Nguyên Văn Nhơn, Giáo phận Hà Nội và Đức cha Tổng thư ký Hòang Văn Đạt,Giáo phận Bắc Ninh.
Các Giám mục viết: “Dự thảo khẳng định quyền tự do ngôn luận (điều 26), quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật (điều 43), quyền tự do tín nguỡng, tôn giáo (điều 25). Tuy nhiên, ngay từ đầu, Dự thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng” (điều 4). Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do ngôn luận và sáng tạo văn học, nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần? Phải chăng những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho nhân dân tùy lúc tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khã nhượng? Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức thuyết phục người dân và thu phục lòng dân.”
Khi nói về những hạn chế khe khắt “quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” thì đảng CSVN đã chứng minh là “kẻ thù” của mọi Tôn giáo, ngọai trừ những ai chịu nghe theo và làm theo ý muốn của nhà nước trong các Tổ chức Tôn giáo do Nhà nước bảo hộ và có chân trong Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.
Bằng chứng này đã thể hiện trong Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo năm 2004 và gần nhất là Nghị định Số: 92/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo” do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành ngày 08/11/2012.
Các nhà lãnh đạo Giáo hội có số giáo dân đứng thứ 2 ở Châu Á, sau Phi Luật Tân còn nói rằng : “Hiến pháp của một quốc gia trước hết và trên hết phải là của chính người dân, do ý thức trách nhiệm của người dân và để phục vụ mọi người dân, không loại trừ ai.”
DÂN CÓ LÀM CHỦ KHÔNG ?
Từ quan điểm này, các Giám mục Việt Nam nói thẳng: “Quyền bính chính trị cần thiết để điều hành xã hội, nhưng chủ thể của quyền bính chính trị phải là chính nhân dân xét như một toàn thể trong đất nước. Nhân dân trao việc thi hành quyền bính ấy cho những người có năng lực và tâm huyết mà họ bầu làm đại diện cho họ, bất kể người đó thuộc đảng phái chính trị hoặc không thuộc đảng phái nào. Chỉ khi đó mới có Nhà nước pháp quyền “của dân, do dân và vì dân” . Vì thế việc tự do ứng cử của mỗi công dân là đòi hỏi tất yếu trong một xã hội dân chủ, văn minh và lành mạnh. Ðồng thời việc bỏ phiếu công khai, khách quan và công bằng, là đòi hỏi cần thiết để người dân có được những đại diện mà họ tín nhiệm.Chính nhân dân có quyền đánh giá năng lực của những đại diện họ đã bầu, và khi cần, họ có quyền thay thế những đại diện đó.”
Thực tế ở Việt Nam người dân chỉ “làm chủ đất nước trên giấy tờ” và “bằng nước bọt” bởi đảng Cộng sản Việt Nam đã cướp mất quyền ấy. Đảng tự cho mình quyền lãnh đạo độc tôn và độc đảng và ghi cả vào Điều 4, từ Hiến pháp 1980 “là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hội.”
Sau đó đến Hiến pháp 1992 thì viết lại “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” . Bây giờ trong Hiến pháp sửa đổi thì đảng vẫn giữ nguyên như thế mà không sao chứng minh được “ai đã bầu cho đảng được độc quyền lãnh đạo đất nước” ?
Như vậy có “phản động và phản dân chủ” không ?
Các cuộc được gọi là “bầu cử” ở Việt Nam Cộng sản từ Hội đồng nhân dân lên Quốc hội đều do đảng quyết định từ khâu chọn người đến tổ chức bầu cử.
Người được chọn hầu hết là đảng viên, hay cảm tình viên hoặc được đảng chêm vào cho có mầu sắc đại diện nhiều tầng lớp nhân dân nên lá phiếu của người dân chỉ còn là hình thức “đảng cử dân bầu”để phục vụ cho quyền lợi của đảng và bảo vệ quyền tự phong lãnh đạo tòan diện cho đảng.
Vì vậy, Hội đồng Giám mũc đã thẳng thắn nói với đảng rằng : “Ðể tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, trong Hiến pháp không nên và không thể khẳng định cách tiên thiên sự lãnh đạo của bất kỳ đảng phải chính trị nào (xem điều 4), vì chủ thể của quyền bính chính trị là chính nhân dân, và nhân dân trao quyền bính đó cho những người họ tín nhiệm qua việc bầu chọn. Những cá nhân được bầu phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về việc họ làm, chứ không thể là một tập thể mơ hồ rồi cuối cùng không ai chịu trách nhiệm cả.”
Ngòai ra, Các Giám mục cũng nói vào tai đảng rằng : “Hiến pháp hiện hành chỉ công nhận quyền sử dụng đất chứ không công nhận quyền sở hữu đất của công dân. Ðiều này đã gây ra nhiều lạm dụng và bất công nghiêm trọng. Vì thế, Hiến pháp mới cần công nhận quyền sở hữu đất đai của công dân và các tổ chức tư nhân như tuyệt đại đa số các quốc gia trên thế giới….
…Quyền bính chính trị mà nhân dân trao cho nhà cầm quyền được phân chia thành quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ðể những quyền bính này được thi hành cách đúng đắn và hiệu quả, cần có sự độc lập chính đáng của mỗi bên và vì công ích của toàn xã hội. Trong thực tế của Việt Nam nhiều năm qua, đã không có được sự độc lập này, dẫn đến tình trạng lạm quyền và lộng quyền, gây ra nhiều bất công, suy thoái về nhiều mặt: kinh tế, xã hội, đạo đức. Cuối cùng, người dân nghèo phải gánh chịu mọi hậu quả và Việt Nam, cho đến nay vẫn bị xem là một nước kém phát triển….”
VỚT VÁT GIỜ CHÓT ?
Nói tóm lại thì Giáo hội Công giáo Việt Nam đã “sổ toẹt” vào Hiến pháp duy trì quyền cai trị độc tài cho Đảng.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 68 năm cầm quyền, đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã phải đối phó với “một cuộc chiến không vũ trang” của nhân dân, tuy chưa có sức mạnh lật đổ đảng CSVN nhưng sẽ có tác động mãnh liệt đến tình thần của tập thể trên 8 triệu đảng viên và binh sỹ đang bị Lãnh đạo đảng lên án lâm vào tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” nghiêm trọng .
Vì vậy, ngày 6/3 (2013), Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã công bố quyết định gia hạn thời gian thu nhận ý kiến cho Dự thảo Hiến pháp đến ngày 30/9 (2013), sau đợt một kết thúc ngảy 31/3/2013.
Ông Hùng cho biết vẫn còn có nhiều khó khăn và trở ngại trong việc thu nhận góp ý của người dân, nhất là ở vùng xa và vùng cao. Thậm chí nhiều cán bộ, đảng viên và các đơn vị Quân đội ở nhiều nơi cũng chưa đóng góp ý kiến nhiều. Do đó các ngành và địa phương phải rà soát lại những bất cập này.
Phải chăng điều này cho thấy người dân và nhiều cán bộ, đảng viên và cả binh lính cũng không mặn mà với việc góp ý vào Hiến pháp sửa đổi ?
Ông Hùng cũng thừa nhận có tình trạng chống đảng trong nhân dân khi họ tham gia thảo luận và góp ý vào Hiến pháp 1992 cửa đổi.
Ông nói : : “Ở một vài địa phương cũng đã phát hiện có một số cá nhân lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”
Do đó, ông đã chỉ thị các cấp phải : “Cần kịp thời đấu tranh, ngăn chặn việc lợi dụng góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”
Tình trạng này xa gần liên hệ đến một quan điểm đáng chú ý của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang trong cuộc nói chuyện tại Câu Lạc Bộ Thăng Long của các Cựu Chiến Binh ngày 19/2/2013.
Ông Sang đã có quan điểm “không có cùng lập trường” với Điều 70 của Dự thảo Hiến pháp sửa đổi buộc Quân đội phải “tuyệt đối trung thành với Đảng” trên cả Tổ quốc và nhân dân.
Ông nói : “Về vai trò của Đảng với quân đội. Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ không phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải trung thành, bảo vệ Tổ Quốc, nhân dân rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng chứ. Nay vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.” (Trích ghi chép của Đoàn Sự, Dân Luận)
Như vậy thì có phải trong Đảng CSVN đang có tình trạng “trống đanh xuôi kèn thổi ngược” đối với Hiến pháp ngay trong hàng ngũ lãnh đạo cao nhất không ?
(03/013)
Phạm Trần

Ngô Minh - Viết cho ngày 8-3: Mạ tôi và Chủ nghĩa Xã hội

Cuộc đời mạ tôi trầm luân vất vả. Nước mắt Mạ nhiều hơn nụ cười. Mạ tôi không biết chữ. Anh em tôi dạy mãi mạ mới biết ký chữ ký của mình. Nhưng mạ tôi đã cung cấp cho bà con làng tôi bao nhiêu niềm vui, hơn cả chủ nghĩa xã hội. Mạ buôn bán thì giỏi lắm. Năm 1956, ba tôi bị CCRĐ quy là địa chủ và bị giết. Mạ tôi khóc hết nước mắt. Bà bị bất ngờ vì mạ tôi từng nuôi cả trung đội bộ đội hàng tháng trong nhà, mua súng cối, súng trung liên cho dân quân xã Hưng Đạo đánh Pháp, từng bỏ lựu đạn dưới gánh cá, gánh vào chợ Chè ở Hồng Thủy giả đi bán cá, để dân quân diệt đồn Hòa, lại bị “cách mạng” phản bội, chồng bị giết. Địa chủ mà chỉ có 2 chiếc thuyền và mấy vàng lưới trũ, mấy vàng câu và gian nhà rường 3 gian hai chái. Giá trị không bằng cái xe máy tay ga bây giờ. Sau đó, thuyền lưới nhà tôi bị tịch thu đưa cho bần cố nông, nhưng họ không biết quản lý, không có vốn để sữa chữa, đại tu, không tiền để mua lưới mới rồi thuyền trở thành củi mục , lưới thành tả rách từ bao giờ không ai biết nữa. Mạ tôi tiếc đứt ruột.Sau khi gia đình được “sửa sai”, mạ định mở một cái quán hàng nhỏ, nhưng chính quyền không cho. Họ bảo :” Buôn bán tư nhân chống lại chủ nghĩa xã hội mà cách mạng đang xây dựng”. Thế là mạ tôi đành làm người ăn mày. Hàng ngày mạ vác cái rổ con đi dọc bãi biển xin cá. Ngư dân có tập tập là cá làm về không được ăn nột mình, phải san sẻ cho những người ăn xin, vì đây là lộc biển. Nhờ thế mà mạ con tôi có cái ăn qua ngày, không chết đói. Nhưng đi ăn xin như thế thấy nhục quá, nên mạ tôi chuyển sang nghề chạy chợ. Chạy chợ là suốt ngày đôi quang gánh trên vai, không mở tửa hàng tư nhân, nên chính quyền không cấm. Hồi đó ở miền Bắc nói chung và quê tôi chỉ có cửa hàng Mậu dịch và Hợp tác xã mua bán, nhưng họ làm ăn èo uột lắm. Có cái gì trên đưa về thì bán như vải, giấy học trò, xà phòng.v.v.. Hết thì lại ngồi chờ.
Còn mạ tôi thì tất bất suốt ngày. Mạ buôn chè xanh, thơm (dứa), quả mận quân, mít xanh, mít chín… từ Chợ Huyện, quê ngoại Vĩnh Linh , gánh về làng biển đổi cá cho bà con trong làng. Cá ngừ, cá thu thì cắt miếng kho, các loại cá cơm, cá duội, cá nục…thì phơi làm cá khô hoặc làm mắm nêm, nước mắm…rồi gánh đi chợ Tréo, chợ Mai, chợ Hôm Trạm, Chợ Chè khắp huyện Lệ Thủy năm sáu chục cây số lội bộ để bán. Từ làng tôi đi chợ Tréo gần 20 cây số, phải trèo động cát tới 6 cây số, gánh nặng phải đi 5 tiếng đồng hồ mới kịp giờ họp chợ. Nên mạ phải dậy từ hai sáng, đến tối mịt mới về. Về nhà lại bán muối, dầu hỏa thắp sáng, nến cúng… cho bà con trong làng. Vì thế mà cả làng tôi không biết Chủ nghãi xã hội là gì. Chỉ biết thiếu cái gì là đến cửa hàng mạ tôi
Mỗi dịp Tết mạ tôi gánh đến cho người làm ruộng miền nông những chai nước mắm ngon, gọi là nước mắm chắt, nước mắm nhĩ, tức là loại nước mắm cốt từ trong chượp chắt ra, nhĩ ra tự nhiên. Rồi những con mắm mục, mắn trích thính thơm phức, những khúc cá ngừ, cá thu kho ngon lựng ; Tết mạ gánh về cho bà con làng biển Thượng Luật nghèo là bó chè xanh, quả thơm, quả mít chín, gạo nếp, rồi bao nhiêu thứ kẹo bánh cho trẻ con như : kẹo bi, kẹo bột đậu bọc giấy bóng xanh đỏ tím vàng, kẹo cứt gà ( tên kẹo như thế vì kẹo nấu bằng đường thủ công tẩm bột nâu, đen đen trăng trắng như viên cứt gà khô trên cát) ; rồi các thứ bánh để thờ trên bàn thờ ngày Tết như bánh in bọc giấy bóng xanh đỏ, bánh ít, rồi lá dong, lá chuối để bán cho các nhà gói bánh chưng bánh tét. Cả làng không biết CNXH là gì, chỉ biết thiếu cái gì thì đến “nhà mụ Vượng” ( tên mạ tôi là Đào Thị Tam, nhưng ở quê tôi gọi tên phụ nữ có chồng theo tên con đầu, chị đầu của tôi tên là Ngô Thị Vượng )
Sáng mùng một Tết, Mạ tôi làm các loại bánh rồi gánh ra chỗ vui chơi bán cho thanh thiếu niên. Chứ cửa hàng Nhà nước đóng cửa, vì họ là CNXH, kinh doanh là xấu xa. Mạ làm bánh nổ bằng thóc nếp rang cho nổ bung, sảy vỏ rồi cho vào nấu với nước đường, thêm tí vani, tí bột đao, ép khuôn cắt thành từng vuông nhỏ, hoặc vắt tròn như quả mận. Ăn ngọt mà giòn rụm. Mạ còn nấu bánh đúc bằng gạo mùa mới gặt. Nấu cho nhuyễn, thêm gia vị tiêu hành rồi đổ ra cái mâm thau, đợi bánh nguôi, cắt thành từng miếng hình thoi, xếp vào thúng lót lá chuối, gánh đi bán. Bánh đúc chấm nước lèo ăn no vẫn thòm thèm..
Làng tôi xây dựng HTX suốt mấy chục năm, từ năm 1958 đến 1986 mới thôi. Trong sách học trò dạy: CNXH sung sướng, tự do hơn vạn lần tư bản chủ nghĩa. Nhưng tôi thấy làng tôi nhà nào cũng nghèo. Con cái không có đủ cơm ăn, áo mặc, không có cuốn sách để đọc. Nhà thì cột dương, cột tre lợp tranh lụp xụp như nhà chị Dậu của Ngô Tất Tố. Còn mạ tôi “buôn thứng bán mẹt” lại có tiền để nuôi 4 đứa cơn ăn học, làm đến 3 cái nhà rường ( sau cái nhà rường bị Đội CCRĐ tịch thu chia quả thực, rồi hai lần nhà tôi bị cháy, nên mạ phải làm nhà khác ). Anh tôi được mẹ mua cho xe đạp Papôrich (Favorit) 1000 đồng để đi học. Tôi thi đậu đại học, mạ tôi cũng cho cuốn sổ tiết kiệm 1000 đồng , mang ra Hà Nội để tiêu trong 4 năm. Một ngàn đồng những năm 60 ở miền Bắc có thể mua được cái nhà rường 3 gian hai chái sang trọng.
Nên đối với tôi Chủ nghĩa xã hội là MẠ
Vì thế mà sau này đi chiến trường, sau 100 ngày hành quân đến Lộc Ninh, tôi thấy ở đây họ tự do mở cửa hàng buôn bán tư nhân, tôi thích lắm. Tôi viết trong thư gửi về cho mạ : Dân Lộc Ninh toàn người di cư vào Nam hồi năm 1954. Họ tốt lắm. Họ rất niềm nở với quân giải phóng. Họ trồng cao su, trồng điều. Mạ biết không, quả điều rất giống quả đào tiên đỏ mà mạ đi chợ hay mua về cho con ăn, nhưng ở đít của nó lồi ra một cái nhân to bằng ngón tay cái. Cái nhân đó người ta gọi là hạt điều, nướng ăn ngon bùi thơm hơn hạt đậu phộng. Lộc Ninh là vùng giải phóng, nơi đặt Cơ quan của Chính phủ Cách mạng Lâm Thời. Bọn con được phát tiền Sài Gòn, nên đứa mô thích chi thì ra quán mua. Ở đấy quán xá tư nhân nhiều lắm, không phải như ngoài mình chỉ có Mậu dịch Quốc doanh và Hợp tác xã mua bán, có tiền muôn mua gì cũng khó. Con cứ ao ước khi mô ngoài miền Bắc buôn bán tư nhân được mở tự do như ở đây. Chắc đến ngày đó, nếu còn khoẻ mạ cũng mở một cửa hàng, để khỏi chạy chợ độ đường xa ngái. Mấy ngày ở đây con được ăn một thứ rất ngon mà mạ và các anh chưa từng biết, Đó là mì tôm. Mì hai tôm, mì ba tôm, đóng trong các gói giấyxi măng tráng bóng. Nó giống như mì sợi được hấp chín với nước tôm thơm ngon lắm. Ăn sống cũng được không thì chỉ cần đổ nước sôi vào là nở ra đầy bát. Một gói chỉ mấy đồng tiền Sài Gòn. …( Trích bản thảo sách “ 100 ngày vượt Trường Sơn” )
Tôi học Đại học Thương Mại mà không biết CNXH là gì. Không chỉ tôi, chắc chắn cả các giáo sư, tiến sĩ Mác- Lê Nin cũng không biết CNXH là cái gì. Tôi có ông giáo dạy Mác-Lê từ ngày tôi là sinh viên, bây giờ đã 80 tuổi, gặp nhau, tôi hỏi thầy CNXH là gì. Thầy lắc đầu cười :” Là cái bánh vẽ ha ha…!”.
Với tôi, không cần CNXH, chỉ cần có Mạ thôi.
Ngô Minh

Ai ở Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chống lưng cho ông Đinh Đức Lập - TBT báo Đại Đoàn Kết?

VỤ ĐINH ĐỨC LẬP: CHÁU ÔNG LẬP ĐÃ BỎ TRỐN
Bài đăng trên báo Người Cao tuổi, số 29, ra ngày 8.3.2013.
Liên quan đến Vụ Đinh Đức Lập, nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng (Từ Khôi) đã 3 lần gửi Đơn đề nghị Ủy ban TW MTTQ VN trả lời Kết luận giải quyết Đơn tố cáo bằng văn bản mà đến nay chưa có hồi âm. 


 Ai ở Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chống lưng cho ông Đinh Đức Lập - TBT báo Đại Đoàn Kết?

Bổ sung 22h45 (7.3.2013):

Sáng nay, sau khi đọc xong bài báo về Đinh Quang Sơn bỏ trốn đăng trên báo Người cao tuổi, lãnh đạo Mặt trận ngay lập tức đã điện thoại xuống báo nắm tình hình. Lúc này mới vỡ lẽ:  Tổng biên tập Đinh Đức Lập đã ra Quyết định đình chỉ công tác đối với Đinh Quang Sơn rồi đút ngăn kéo.

Trước đây, Phó Bí thư Đảng Đoàn MTTQ VN Vũ Trọng Kim bắt Lập phải điều chuyển Sơn ra khỏi vị trí Kế toán trưởng - Phó Ban Kế hoạch - Tài chính từ tháng 6 thì đến tháng 8/2012 Lập mới ra Quyết định nhưng lại đút ngăn kéo không công bố.

Khi bị ép quá đến cuối tháng 8/2012 thì  Lập mới công bố ở cơ quan và đến 1.10.2012 mới điều chuyển Sơn làm Phó Ban Tuyên truyền quảng cáo và phát hành. Bây giờ bị báo Người Cao tuổi phanh phui thì Lập mới để lộ ra việc đã ra Quyết định tạm đình chỉ công tác với cháu Đinh Quang Sơn từ 18/2/2013 để hỗ trợ công tác điều tra của cơ quan Công an trong việc lợi dụng chức vụ lừa đảo chiếm đoạt vốn tại Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của báo. Cùng liên quan tới sự việc, Thủ quỹ Lê Thị Kim Dung thừa nhận tại cuộc họp ngày 18/1/2013 đã chiếm dụng hơn 1 tỷ tiền dự án gửi ngân hàng lấy lãi nhưng chưa bị đình chỉ công tác. Hơn nữa, Dung còn được ưu ái vẫn đánh giá thi đua loại A tháng 2/2013. Thậm chí Dung còn là đối tượng đang chờ Kết nạp Đảng.

Thông tin trên đã được kiểm chứng từ lãnh đạo Mặt trận tổ quốc và cán bộ báo Đại Đoàn Kết. - PV.

(Blog Nguyên Xuân Diện)

----------------

Luận về tổng biên tập

Nhân câu chuyện "ngồi nhầm chỗ" của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết, xin giới thiệu cùng quý bạn một vài ý kiến về cái nghề đầy khắc nghiệt này, "nghề tổng biên tập". Đây là một nghề đòi hỏi cao và phải có chuyên môn thật sự cùng những phẩm chất đạo đức tương xứng. Có nhiều cách để trở thành tổng biên tập trong thời đại nhiễu nhương ngày nay. Song, tổng biên tập "thật hay hư" chỉ có thể do đồng nghiệp và dư luận đánh giá và khẳng định. Còn đồng nghiệp và dư luận xã hội định giá như thế nào là hoàn toàn tùy thuộc NGHỀ và NGƯỜI của tổng biên tập.


Khánh Toàn - Xung quanh việc lựa chọn, bổ nhiệm chức danh Tổng biên tập ở cơ quan báo chí

Thực tế đã chứng minh: Tổng biên tập là “một nghề” đòi hỏi cao, nghiêm túc về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ nghiệp vụ, và kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động báo chí. Nên việc lựa chọn, bổ nhiệm TBT đáp ứng yêu cầu của Đảng càng đòi hỏi phải nghiêm túc, nghiêm minh. Chưa nhận thức rõ về điều đó nên trên thực tế đã có một số ít cơ quan chủ quản báo chí vẫn tùy tiện bổ nhiệm những người không có nghề, trái nghề, thậm chí chưa hề làm báo… giữ trọng trách Tổng biên tập ở cơ quan báo chí. Và bổ nhiệm rồi lại phải đi “chạy” để Tổng biên tập có Thẻ nhà báo, Thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.  
Cách làm đó đã phá vỡ quy định của Nhà nước.

Báo chí là một nghề phải lao động bằng trí tuệ, nghiêm túc và thống khổ suốt đời. Nhiều người cầm bút đi trọn cả một đời với nghề làm báo ở trong nước và nước ngoài, khi về nghỉ hưu đều có chung nhận xét như vậy.

Đó là một nhận xét hoàn toàn có cơ sở khoa học bởi mỗi nhà báo đều có nhiệm vụ thu nạp thông tin, chắt lọc thông tin và quyết định đưa thông tin đến với công chúng. Tuy nhiên, ngoài hành động quyết định thông tin của cá nhân mỗi nhà báo, Tổng biên tập là người xét duyệt, quyết định cuối cùng đối với việc thông tin hay không thông tin  mỗi vấn đề, mỗi sự kiện trên tờ báo do mình phụ trách và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

Như vậy, khi nói làm báo là một nghề thống khổ suốt đời thì nhà báo giữ chức danh Tổng biên tập là người “đứng mũi, chịu sào” trước sự thống khổ đó.

Song hành với sự đổi mới KT-XH của đất nước, từ năm 1988, các loại hình báo chí phát triển khá nhanh   ở nước ta. Cả nước có tới   trên 500 tờ báo, Tạp chí, Đài phát thanh, Đài Truyền hình, Báo Điện tử… Vì vậy,  đội ngũ Tổng biên tập được bổ sung khá đông đảo. Nhiều nhà báo được đào tạo chính quy trong các trường báo chí, hệ đại học, đã kinh qua thực tiễn hoạt động báo chí trong cơ chế thị trường, từ phóng viên, biên tập viên, rồi quản lý cấp phòng, ban, được học lý luận chính trị cao cấp, rồi được bổ nhiệm làm phó Tổng biên tập, Tổng biên tập. Đội ngũ Tổng biên tập kế tiếp thế hệ làm báo thời chiến tranh giải phóng dân tộc và thời bao cấp đã tiếp thu được những kinh nghiệm thành công và không thành công của các thế hệ Tổng biên tập đi trước, phát huy có hiệu quả trong lãnh đạo tờ báo ở thời kinh tế thị trường. Họ có chuyên môn sâu, số khá đông có ngoại ngữ, trình độ kỹ thuật, biết hạch toán tài chính trang trải, tự cân đối và có lãi.

Bên cạnh việc thông tin nhanh, nhạy, đúng định hướng, việc gắn báo chí với phong trào quần chúng như: Vinh danh những doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn giỏi, kết hợp với các tổ chức chính trị và doanh nghiệp để tuyên truyền phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc; Cổ vũ sự tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách; xóa đói, giảm nghèo; ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam, nạn nhân của bão lũ và các tai nạn rủi ro khác… Với sáng kiến của các  Tổng biên tập trong việc gắn tờ báo với hoạt động xã hội, đất nước có thêm sinh khí mới khi phong trào xã hội - từ thiện của quần chúng được khơi dậy mạnh mẽ, liên tục, góp phần xoa dịu nỗi ưu phiền còn day dứt trong lòng dân. Đặc biệt, có những tờ báo không được bao cấp nhưng lại đạt hiệu quả tuyên truyền và hoạt động xã hội cao như: An ninh thế giới, Báo Tiền Phong, Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh, Báo Thanh Niên, Báo Lao Động... Hiệu quả tuyên truyền, hiệu quả kinh tế báo chí và hiệu quả hoạt động xã hội là tấm gương phản chiếu trình độ chỉ huy và sự năng động của mỗi Tổng biên tập. Điều đó đã khẳng định: Đội ngũ Tổng biên tập hiện nay của chúng ta có đầy đủ bản lĩnh và trình độ tác nghiệp báo chí trong cơ chế thị trường, đủ sức phản công và tiến công những luồng thông tin xấu len lỏi vào đời sống công chúng. Vấn đề là phải đặt hẳn niềm tin vào họ, xử lý công minh, công bằng những sơ suất về nghiệp vụ, tạo điều kiện cho họ sửa chữa khuyết điểm khi có sơ suất thì hiệu quả hoạt động báo chí sẽ càng được phát huy ở mức cao hơn.

Thực tế đã chứng minh: Tổng biên tập là “một nghề” đòi hỏi cao, nghiêm túc về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ nghiệp vụ, và kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động báo chí. Nên việc lựa chọn, bổ nhiệm TBT đáp ứng yêu cầu của Đảng càng đòi hỏi phải nghiêm túc, nghiêm minh. Chưa nhận thức rõ về điều đó nên trên thực tế đã có một số ít cơ quan chủ quản báo chí vẫn tùy tiện bổ nhiệm những người không có nghề, trái nghề, thậm chí chưa hề làm báo… giữ trọng trách Tổng biên tập ở cơ quan báo chí. Và bổ nhiệm rồi lại phải đi “chạy” để Tổng biên tập có Thẻ nhà báo, Thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Cách làm đó đã phá vỡ quy định của Nhà nước: Nhà báo phải hành nghề 3 năm trở lên mới được cấp thẻ nhà báo. Mặt khác, vi phạm Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam: Người hoạt động báo chí từ ba năm trở  lên mới được kếp nạp làm hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Quy chế bổ nhiệm Tổng biên tập, cơ quan báo chí đã có quy định rõ ràng. Thế nhưng, quy định đó có lúc bị bỏ qua, gây ra hậu quả xấu, khôn lường. Đã từng có vị Tổng giám đốc một doanh nghiệp không hề biết làm báo nhưng do có tiền hỗ trợ một tờ Tạp chí chuyên ngành nên được “kiêm” cả chức danh P. Tổng biên tập, được cấp Thẻ nhà báo. Khi vị Tổng giám đốc này phạm tội tham nhũng, bị khởi tố, bắt tạm giam và truy cứu trách nhiệm hình sự, đến lúc ấy người ta mới biết ông Tổng giám đốc này là P. Tổng biên tập một tờ tạp chí (?). Cũng do sự khó khăn về phương diện tài chính, có người không học chuyên ngành báo chí, không biết viết báo, không phải đảng viên, cũng vẫn được bổ nhiệm.


Khuynh hướng “ê kíp”, gạt bỏ người tài, sử dụng người kém năng lực trong việc lựa chọn bổ nhiệm đang là một thực tế làm suy yếu đời sống báo chí và xâm hại lợi ích của Đảng rất cần phải được phanh phui, loại bỏ.

Làm báo là một nghề. Nghề báo phải chọn được người có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, được đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu, có bản lĩnh, năng động và trong sáng, hành nghề vì lợi ích của Tổ quốc và nhân dân, vì chân lý, vì sự công bằng và lẽ phải. Tổng  biên  tập  cơ quan  báo  chí  trước  hết  phải thực  thụ  là  một  nhà  báo  am hiểu nghề nghiệp, có năng lực quản lý, điều hành và giàu bản lĩnh. Người Tổng biên tập giỏi phải là người có tâm với nghề, có ý chí và kiên trì thực hiện ý chí của tập thể vươn tới một mục đích cao cả của sứ mệnh người  làm  báo.  Đặc  biệt  nếu Tổng biên tập không có khát vọng  đưa  sự  nghiệp  đổi  mới của  cơ  quan  thăng  tiến,  tạo dấu ấn đẹp mang bản sắc riêng mà hấp dẫn người đọc thì tờ báo, cơ quan báo chí ấy sẽ chỉ mờ nhạt, chậm phát triển. Vì vậy, chọn  được đúng người và thực hiện nghiêm túc quy tắc bổ nhiệm Tổng biên tập là yêu cầu cao nhất, đòi hỏi mỗi cơ quan chủ quản phải hết sức đề cao và coi trọng.


Khánh Toàn

Nguồn Công Luận


***

Tổng biên tập

Tổng biên tập là một loại công việc trong nghề làm báo. Xét về danh tiếng và giá trị, tổng biên tập như là một thứ hàng hóa. Đồng nghiệp và dư luận xã hội định giá như thế nào là hoàn toàn tùy thuộc nghề và người của tổng biên tập.


BÁ TÂN

Tôi đọc bài của Xuân Ba trên báo Tiền Phong, đúng dịp 21.6. Bài viết giúp tôi hiểu thêm những tổng biên tập một thời làm rạng danh báo chí Việt Nam. Đó là những tổng biên tập đáng được lưu danh cùng thời gian.

Bài của nhà báo Xuân Ba gợi ý cho tôi viết cái gì đó về tổng biên tập. Tôi có những bạn và người quen đã từng và đang là tổng biên tập. Cuộc đời cầm bút của tôi đã từng chinh chiến với gần 10 tổng biên tập ở những cơ quan báo chí khác nhau. Có người tôi coi như là người anh. Có người làm và chơi với nhau đúng nghĩa là bạn. Có người là đồng chí. Có người như là …

Con đường nào dẫn đến ngôi vị tổng biên tập?

Tổng biên tập tồn tại theo kiểu gì?

Phải là nhà báo mới có thể trở thành tổng biên tập. Thời nay, điều đó không những đương nhiên mà còn là nguyên tắc do đảng quy định. Có một thời, cách đây khá lâu, ai đó vẫn có chân trong ban biên tập mà chưa có thẻ nhà báo. Thời ấy không những bao cấp kinh tế mà còn bao cấp cả về chính trị. Lớp trẻ bây giờ nghe nói đến bao cấp, họ ngơ ngác như là nghe kể chuyện Phạm Tuân bay vào vũ trụ.

Tài năng, đức độ là đôi chân đưa nhà báo đi tới ngôi vị tổng biên tập. Đó là con đường chính thống, là đại lộ, là chính ngạch. Từ con đường ấy đi lên, những người như vậy, được đồng nghiệp tâm phục, khẩu phục. Có được người đứng đầu như thế là phúc lớn cho cả tờ báo.

Tổng biên tập thật sự xứng đáng người đứng đầu, nội bộ cơ quan có được môi trường chơi với nhau cũng đẹp, làm với nhau cũng hay. Ở đó không có hành vi đối phó, người ta sống và làm việc tận tâm, trung thực. Tài, đức là tố chất gắn kết người ta với nhau suốt cả cuộc đời. Quyền lực mệnh lệnh chỉ là thứ bột bôi dán tạm bợ, có thể lìa tách bất cứ lúc nào. Người có tài, có đức thu phục cấp dưới bằng tình, bằng tâm chứ không ỷ vào quyền lực mệnh lệnh.

Sự đời không chỉ có đại lộ thẳng băng mà còn những đường vòng ngoắt ngoéo. Sẽ là ngây thơ nếu quá tin chính ngạch mà quên tiểu ngạch. Tới đích tổng biên tập bằng đại lộ thẳng băng. Trở thành người đứng đầu bằng con đường chính ngạch. Cái đích ấy vẫn có người tìm đến bằng cách lọ mọ mày mò theo đường vòng ngoắt ngoéo. Chính ngạch bị loại, họ chuyển sang tiến thân bằng tiểu ngạch. Trở thành người đứng đầu kiểu đó, tránh sao được nội bộ loạn khẩu, rối tâm.

Người ta ví tờ báo như là một con thuyền. Đội ngũ phóng viên là thủy thủ. Tổng biên tập giữ vai trò thuyền trưởng. Nghe thoáng qua ví von ấy tưởng là hay nhưng ở đây có sự khác biệt như lửa với nước. Thuyền lưu hành trên đại dương, chẳng may gặp giông tố ập đến, chỉ cần thuyền trưởng ú ớ trong chốc lát, con thuyền có thể tan nát vùi sâu đáy biển. Vô phúc cho một tờ báo gặp phải người cầm đầu không xứng đáng đứng đầu, con thuyền ấy không bị nhấn chìm, vẫn cứ ngắc ngoải dập dềnh kéo theo sự rã rời của một dàn thủy thủ. Giông tố trời đất là khách quan, công bằng hơn, triệt để hơn. Giông tố trời đất không có ưu ái cho những người ngồi ghế thuyền trưởng không xứng đáng làm thuyền trưởng. Giông tố cuộc đời kỳ quặc lắm. Thuyền trưởng tài ba có thể bị nhấn chìm. Kẻ bất tài có khi lại vật vờ nổi lên cùng bèo bọt. Khác nhau chế độ chính trị nhưng đã là nhà nước đều phải dùng ngân sách chuẩn bị cơ sở vật chất phòng chống thiên tai. Có một bộ phận, không phải dân thường, đầu tư tiền bạc cùng với mưu ma chước quỷ tạo ra giông tố cuộc đời để trục lợi.

Tổng biên tập là một loại công việc trong nghề làm báo. Xét về danh tiếng và giá trị, tổng biên tập như là một thứ hàng hóa. Đồng nghiệp và dư luận xã hội định giá như thế nào là hoàn toàn tùy thuộc nghề và người của tổng biên tập.
  
Bá Tân

Nguồn Blog Nguyễn Thông.

Chu vi trại tù ở Bắc Triều Tiên lấn sang các làng mạc

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại mà Hội Ân xá Quốc tế có được cho thấy Bắc Triều Tiên đã nới rộng chu vi của một trại tù khổng lồ, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng 70 kilomét về hướng bắc.

SEOUL — Một tổ chức nhân quyền cho biết những hình ảnh mới do vệ tinh chụp được cho thấy Bắc Triều Tiên đang làm mờ lằn ranh giữa các trại tù và dân chúng ở xung quanh. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại mà Hội Ân xá Quốc tế có được cho thấy Bắc Triều Tiên đã nới rộng chu vi của một trại tù khổng lồ, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng 70 kilomét về hướng bắc.

Tổ chức nhân quyền này hôm nay công bố một bản báo cáo có kèm theo những hình ảnh của khu vực Trại tù 14. Họ cho biết những hình ảnh này cho thấy trong 7 năm qua các trạm gác và chòi canh đã được nới rộng để bao gồm một khu vực có đường kính 20 kilo mét ở thung lũng Choma-Bong và cư dân ở vùng này.

Bà Roseanne Rife, Giám đốc bộ phận Đông Á của Hội Ân xá Quốc tế ở Hồng Kông, cho đài VOA biết rằng sự kiểm soát đối với dân chúng xung quanh trại tù đã được siết chặt, khiến cho qui chế của cư dân trong vùng này trở thành không rõ ràng.

Bà Rife nói: "Gần các mỏ cũng có những đơn vị gia cư mới, và điều này có thể là dấu hiệu cho thấy họ đã gia tăng số người làm việc ở các mỏ. Và sự kiện những người đó bị vây kín trong chu vi này đã gây nên mối lo ngại là họ đang bị ép buộc phải làm việc ở các mỏ như một khối người lao động cưỡng bức. Và điều mà chúng tôi nhận thấy ở khối người lao động cưỡng bức là những điều kiện rất giống nô lệ."

Các chuyên gia ước tính rằng có tới hàng trăm ngàn người, kể cả trẻ em, đang bị giam giữ trong một mạng lưới trại tù ở quốc gia cô lập và nghèo khó này. Những người đào tị đã thuật lại những điều kiện vô cùng tệ hại, bao gồm những vụ xử tử, tra tấn, hãm hiếp và bị buộc phải lao động như nô lệ.

Thứ hai tới đây, Ủy ban Nhân quyền Liên hiệp quốc sẽ mở một phiên họp ở Geneve. Tại phiên họp này, Ủy ban Nhân quyền sẽ chính thức tiếp nhận một bản phúc trình của báo cáo viên đặc biệt, đề cập tới những vụ vi phạm nhân quyền “nghiêm trọng, có hệ thống và tràn lan” ở Bắc Triều Tiên.

Hình ảnh khu vực Trại tù 14. Trong 7 năm qua các trạm gác và chòi canh đã được nới rộng để bao gồm một khu vực có đường kính 20 kilomét ở thung lũng Choma-Bong và cư dân ở vùng này.
Hình ảnh khu vực Trại tù 14. Trong 7 năm qua các trạm gác và chòi canh đã được nới rộng để bao gồm một khu vực có đường kính 20 kilomét ở thung lũng Choma-Bong và cư dân ở vùng này.

​​Một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên đã bác bỏ bản phúc trình trước khi văn kiện này được công bố, và cho rằng đây là một sản phẩm được tạo ra bởi ý đồ xấu xa của những nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước thuộc Liên hiệp Âu châu.

Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay đã lên tiếng yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra quốc tế. Bà nói rằng không nên để cho vấn đề này bị che phủ bởi những mối quan tâm về các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Bà Roseanne Rife tán đồng nhận định vừa kể.

Bà nói: "Tuy không ai có thể phủ nhận là có những vấn đề nghiêm trọng về an ninh ở đây, nhưng chúng ta cần phải đặt vấn đề nhân quyền lên trên tất cả. Tôi nghĩ rằng khi bàn tới vấn đề chế tài chúng ta phải làm thế nào để cho các biện pháp đó không làm gia tăng những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng hiện đang xảy ra ở Bắc Triều Tiên."

Bà Rife cũng bày tỏ sự lo ngại là viện trợ nhân đạo trong lúc Bắc Triều Tiên xảy ra một vụ khủng hoảng lương thực có thể trở thành một lá bài mặc cả trong cuộc tranh luận chính trị đang tiếp diễn về vấn đề an ninh.

Theo dự liệu, xế ngày hôm nay Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ áp đặt những biện pháp chế tài mới, nghiêm khắc hơn đối với Bắc Triều Tiên sau khi nhà cầm quyền Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết hiện hành qua việc thực hiện những vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn tầm xa.

Steve Herman
07.03.2013
VOA
 

Trung Quốc tăng tốc xây dựng Tam Sa


Chính quyền thành phố Tam Sa cam kết không trì hoãn một ngày nào trong công tác thi công xây dựng thành phố mới này do Trung Quốc thành lập hồi năm ngoái ở đảo Phú Lâm thuộc huyện đảo Hoàng Sa.

Thành phố Tam Sa có nhiệm vụ quản lý hành chính các khu vực ở Biển Đông bao gồm quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 7/3 loan tin chính quyền ở Tam Sa khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Cam kết do thị trưởng Tiêu Kiệt của thành phố Tam Sa đưa ra bên lề kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Trung Quốc khóa 12. Trước đó hôm 6/3, Ngoại trưởng Trung Quốc, Dương Khiết Trì tuyên bố rằng quyết định của Bắc Kinh thành lập thành phố Tam Sa là hành động quan trọng sau khi cân nhắc tình hình trong và ngoài nước.

Thị trưởng Tam Sa cho biết thành phố đã lập các nhóm công tác đặc biệt và thông qua các luật lệ, quy định địa phương để thúc đẩy công tác xây dựng cơ sở hạ tầng ở Tam Sa.

Ông Tiêu nói sẽ có thêm các cao ốc văn phòng được xây dựng cho các cấp chính quyền địa phương tại thành phố.

Ngoài ra, vẫn theo lời thị trưởng Tiêu Kiệt, hiện Tam Sa đang chuẩn bị mở các tuyến du lịch ra các quần đảo và các vùng biển lân cận nằm dưới sự quản lý hành chính của thành phố Tam Sa trong thời gian gần.

Nguồn: Xinhua, Global Times

VOA

Ủy ban Kinh tế nghi ngại tình hình “sức khỏe” của thị trường lao động

images13
Báo cáo của Ủy ban Kinh tế trong Báo cáo đánh giá về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2013 vừa công bố sáng nay 7-3, tỏ ra nghi ngại các thống kê chính thức về tình hình thất nghiệp, việc làm và thu nhập.

Bởi đó là kết quả “nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia phân tích” và “khó lý giải trong bối cảnh khu vực DN gặp nhiều khó khăn…dẫn đến nhiều DN phải giải thể hoặc hoạt động cầm chừng”.

Báo cáo dẫn số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê qua 3 chỉ số chính: Tỷ lệ thất nghiệp; Tỷ lệ thiếu việc làm và Thu nhập, tiền lương. Theo đó, mặc dù nền kinh tế 2012 được đánh giá là suy giảm nhưng tình hình thất nghiệp và thiếu việc làm vẫn được “cải thiện nhẹ” với các tỷ lệ lần lượt 1,99 và 2,8%. Tại khu vực thành thị, tỷ lệ này, dù vẫn cao hơn mức thất nghiệp bình quân chung, nhưng lại thể hiện sự giảm nhẹ từ 3,6% năm 2011 xuống còn 3,25% trong năm 2012.

“Sự vận động trái chiều này có thể do đặc điểm “hệ thống an sinh xã hội còn yếu” nên những lao động bị mất việc phải chủ động chuyển sang tìm kiếm việc làm ở những khu vực việc làm phi chính thức, với thu nhập tương đối thấp, bấp bênh,  và thường là trong điều kiện lao động kém, cũng như do tác động của yếu tố thất nghiệp chu kỳ khi nền kinh tế 2012 đang dao động quanh điểm đáy của chu kỳ kinh doanh”- Báo cáo lý giải.

Thu nhập của người lao động cũng thể hiện trong một đồ thị bất thường. 3,9 triệu trong Quý I/2012. Giảm xuống còn 3,75 triệu trong quý II. Và tăng trở lại 3,75 triệu trong quý III.

Dẫn số liệu của Bộ kế hoạch và đầu tư, ước tính đến cuối năm 2012 có tới 55.000 DN giải thể hoặc dừng hoạt động, Báo cáo đánh giá về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2013 đặt một dấu hỏi lớn xung quanh các số liệu thống kê chính thức về tỷ lệ thất nghiệp, mất việc làm và thu nhập 3 yếu tố chính phản ánh “sức khỏe” của thị trường lao động.

Thậm chí “kể cả các số liệu trên là chính xác thì cũng không có gì đảm bảo thị trường lao động sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong năm 2013 nếu khó khăn tiếp tục kéo dài trong khu vực DN”- Báo cáo kết luận.
Theo Đào Tuấn

Phát hiện thêm hai sách dành cho trẻ vẽ cờ Trung Quốc

Sau "sự cố" sách cho trẻ mầm non có in hình lá cờ Trung Quốc, PV Dân trí phát hiện thêm hai ấn phẩm mắc lỗi tương tự. Đó là tập 2 bộ sách “10 phút cho bé trước giờ đi ngủ” của NXB Mỹ Thuật và cuốn “Bé làm quen với chữ cái" (NXB Sư Phạm).
Cuốn Bé làm quen với chữ cái (hành trang cho bé chuẩn bị vào lớp 1) của tác giả Nguyễn Thị Thúy Hà, nhà xuất bản (NXB) Đại Học Sư Phạm, được nộp lưu chiểu tháng 1/2012. Ở bài 14 (học chữ C) có in những con vật, đồ vật có chữ cái là “C”, trong đó có lá cờ của… Trung Quốc.
Ở bài 14 của cuốn Bé làm quen với chữ cái có in hình cờ Trung Quốc.
Ở bài 14 của cuốn "Bé làm quen với chữ cái" có in hình cờ Trung Quốc.

Các chuyên gia giáo dục đánh giá, mặc dù không có quy định nào về việc phải in cờ Việt Nam hay cờ Trung Quốc khi học đến chữ cái “C” nhưng xét ở một góc độ nào đó nó sẽ có ảnh hưởng đến mặt tư duy của trẻ. Cờ Tổ quốc là biểu tượng thiêng liêng của đất nước nên cần để cho trẻ em làm quen với hình ảnh này, không thể giới thiệu cờ nước khác cho những đứa trẻ bắt đầu tiếp cận với tiếng Việt. Đáng nói hơn đây là cuốn sách do chính tác giả người Việt biên soạn.
Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS Đinh Ngọc Bảo - Giám đốc NXB ĐH Sư Phạm cho hay, hiện tại NXB đang khẩn trương làm việc với tác giả cũng như với đơn vị liên kết phát hành sách để xem sai sót bắt nguồn từ đâu. Ngay sau khi có kết quả sẽ thông tin công khai để xã hội được biết”.
Trước thông tin này, TS Đinh Văn Vang - Tổng biên tập của NXB ĐH Sư Phạm giải thích với một số báo là bản sách của đơn vị này phát hành đã in cờ Việt Nam. Nếu cuốn sách được in ra với bản có “cờ Trung Quốc” thì chắc chắn là bản in mạo danh NXB ĐH Sư Phạm, Giám đốc NXB ĐH Sư Phạm nhấn mạnh: “Đó chỉ là quan điểm cá nhân chứ không phải là của NXB ĐH Sư Phạm”.
Dân trí phát hiện thêm 2 đầu sách dành cho trẻ in cờ Trung Quốc
PV Dân trí  phát hiện thêm 2 đầu sách dành cho trẻ có in cờ Trung Quốc.
Đối với cuốn Bồi dưỡng tình cảm nằm trong tập 2 bộ sách “10 phút cho bé trước giờ đi ngủ” dành cho đối tượng trẻ từ 2 - 4 tuổi (do NXB Mỹ Thuật liên kết với Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Văn hóa Đinh Tị phát hành, được nộp lưu chiểu năm 2012) thì lỗi sai sót lại tiếp tục xuất phát từ khâu biên tập trong việc dịch và chỉnh sửa từ bản gốc tiếng Trung Quốc ra. Tại trang 8 với bài học dành cho trẻ mang tựa đề “Yêu Tổ quốc” có nội dung: “Tổ quốc của chúng ta là Việt Nam. Quốc kỳ của chúng ta chính là lá cờ đỏ sao vàng. Bé hãy tô màu đúng cho lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc ta nhé”. Ở phía dưới là hình lá cờ Tổ quốc Việt Nam chưa tô màu, trong khi đó, hình bên cạnh về phía tay phải là hình ảnh một em nhỏ đang cầm... lá cờ Trung Quốc.
Phát hiện thêm hai sách dành cho trẻ vẽ cờ Trung Quốc

Hình lá cờ Trung Quốc trong cuốn Bồi dưỡng tình cảm thuộc tập 2 bộ sách “10 phút cho bé trước giờ đi ngủ”.
Trong cuộc trò chuyện cùng PV Dân trí chiều nay 7/3, bà Đặng Thị Bích Ngân - Giám đốc NXB Mỹ Thuật chia sẻ: “Bài học này trong cuốn "10 phút cho bé trước giờ đi ngủ" là giúp trẻ phân biệt đâu là cờ của Tổ quốc Việt Nam. Vì thế, mặc dù có lỗi nhưng không quá nặng”.

Cũng theo bà Ngân thì NXB Mỹ Thuật cũng đã có yêu cầu phía đơn vị liên kết thu hồi sách này để khắc phục cho khớp hơn, mặc dù sách này là để bố mẹ đọc cho trẻ, không phải là trẻ đọc. Còn nếu bố mẹ nào mà không hiểu cờ Việt Nam và cờ Trung Quốc thì điều đó là đáng chê trách.

Thừa nhận sai sót, ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Văn hóa Đinh Tị khẳng định: “”Đây là tai nạn nghề nghiệp hết sức đáng tiếc mà chúng tôi mắc phải, tuy nhiên chúng tôi đã kịp thời khắc phục sự cố khi sách chưa được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường theo đúng nguyên tắc xuất bản, cũng như tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền. Ngay sau khi thu hồi, chúng tôi đã cho huỷ toàn bộ loạt sách sai sót trên và không có kế hoạch sửa chữa để xuất bản lại cuốn sách này. Chúng tôi hiểu đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm mà những người làm công tác xuất bản như chúng tôi phải vô cùng tỉnh táo để không mắc phải".

Ông Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh: "Chúng tôi cũng xem đây là một bài học lớn trong quá trình làm nghề và đã nghiêm khắc kiểm điểm lại toàn bộ quá trình hoạt động của công ty nói chung và ê kíp thực hiện cuốn sách nói riêng khi để xảy ra sai sót trên. Trong sự việc này, chúng tôi hy vọng nhận được cái nhìn thông cảm và khách quan từ phía các cơ quan truyền thông báo chí cũng như độc giả để chúng tôi có cơ hội hoàn thiện những sản phẩm tiếp theo nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho cộng đồng và cho đất nước".

Ông Tuấn còn cho biết, số lượng bản in đối với tập 2 là 2.000 cuốn, tuy nhiên số lượng phát hành cũng mới chỉ rà khoảng 1.000 cuốn và đã thu hồi thêm 500 cuốn. Do lượng phát hành ra không nhiều nên việc khắc phục cũng bớt khó khăn hơn.

Sau những sự việc vừa qua cho thấy, việc xuất bản hiện nay có rất nhiều điều bất cập từ khâu quản lý đến việc thẩm định nội dung. Theo Luật Xuất bản thì trước khi phát hành ít nhất 10 ngày thì đơn vị xuất bản phải nộp 3 bản lưu chiểu Bộ Thông tin - Truyền thông; trường hợp số lượng in dưới ba trăm bản thì nộp hai bản. Trong trường hợp phát hiện xuất bản phẩm vi phạm quy định của Luật này thì Bộ Thông tin - Truyền thông có văn bản yêu cầu nhà xuất bản, cơ quan, tổ chức được phép xuất bản tổ chức thẩm định nội dung và áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước việc một số sách dành cho trẻ em biên dịch từ nước ngoài mắc những sai sót, nhiều độc giả báo Dân trí đặt ra câu hỏi: tại sao các nhà xuất bản lại quá lạm dụng việc "nhập khẩu"/mua bản quyền sách tham khảo từ nước ngoài để biên dịch đưa vào sử dụng trong khi ở trong nước có nhiều nhà sư phạm có thể biên soạn được sách dành cho các lứa tuổi?

Nguyễn Hùng - Minh Thương

(Dân trí)

Nghệ An: Một giáo xứ tổ chức bầu cử 'nói không với cộng sản'

 
Nghệ An – ...Cuộc bầu cử diễn ra theo chuẩn mực cuộc bầu cử thực sự của người có đạo, không lẫn tạp vô thần, không một đảng viên cs tham dự. Như trong nội quy bầu cử của giáo xứ đã ghi rõ: “Những người theo Đảng Cộng Sản Vô thần không được phép tham dự đại hội và không có tư cách ứng cử hay bầu cử HĐMV”...

*
Ai cũng biết rằng, tôn giáo và chính trị là hai lĩnh vực khác nhau. Nhưng đáng tiếc, dưới một chế độ nhà nước chủ trương vô thần lại muốn “lấn sân” tôn giáo, họ biến tôn giáo thành “sân chơi chính trị”. Quả thật giáo hội Việt Nam đang bị “lấn sân” khi chính phủ vừa ban hành nghị định 92 – nghị định kìm kẹp tôn giáo. Giáo hội vẫn chưa có những phương án, để làm “khiên che thuẫn đỡ” trước thực trạng này. Người viết ghé thăm giáo xứ Bình Thuận, giáo phận Vinh (Nghi Thuận, Nghi Lộc, Nghệ An) dịp bầu cử Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ mới và trộm nghĩ có thể đây là một trong những cách làm, để rút ra bài học cho các giáo xứ khắp giáo hội Việt Nam trước chiêu bài xâm nhập tinh vi của cs.
Đúng 14h, ngày 04/3/2013, tại Thánh đường giáo xứ diễn ra cuộc đại hội bầu cử HĐMV giáo xứ nhiệm kỳ 2013-2016 và kết thúc lúc 18h30 trong niềm vui phấn khởi của bà con.
Điều hành cuộc đại hội bầu cử là linh mục quản xứ Antôn Đặng Hữu Nam. Cuộc bầu cử diễn ra theo chuẩn mực cuộc bầu cử thực sự của người có đạo, không lẫn tạp vô thần, không một đảng viên cs tham dự. Như trong nội quy bầu cử của giáo xứ đã ghi rõ: “Những người theo Đảng Cộng Sản Vô thần không được phép tham dự đại hội và không có tư cách ứng cử hay bầu cử HĐMV”.

Cuộc bầu cử HĐMV giáo xứ đã diễn ra rất khách quan, lấy Chúa Thánh Thần là người hướng dẫn của phiếu bầu, và kết quả bầu cử được sự nhất trí cao của bà con trong toàn giáo xứ.

Nếu khẩu hiệu bầu cử của xã hội thường là “tinh thần cách mạng bất diệt”, “chủ nghĩa Mác-Lê bất diệt”,… thì tại khóa bầu cử HĐMV của giáo xứ Bình Thuận khẩu hiệu tiên phong là: “nói không với cộng sản”.

Thiết nghĩ, đây không phải là “cầm đèn chạy trước ôtô” nhưng giáo hội Việt Nam đang đứng trước nguy cơ trở thành “giáo hội hầm trú” và “giáo hội nhà nước” như Trung quốc, khi chính phủ vừa ban hành nghị định 92 và đã có hiệu lực đầu năm nay. Vì thế cũng nên xác định rõ 2 sân chơi rạch ròi và biệt lập: Tôn giáo và chính trị, trước khi mọi thứ đã quá muộn. Khi mà đảng cs đang dùng mọi thủ đoạn để trà trộn vào giáo hội thì việc trước nhất là cần có một đội ngũ HĐMV “sạch” trong giáo xứ. Khi đã có một đội ngũ HĐMV nhiệt huyết, luôn đặt lợi ích giáo hội lên trên hết, thì đó là “khiên che thuẫn đỡ” chắc chắn với xu thế thời đại mà giáo hội Việt Nam đang trải qua.
Cha chính xứ hướng dẫn nội quy bầu cử

Ghi tên ngươi chọn
Quý bà quý cô cũng bỏ phiếu
Ý thức việc bỏ phiếu
Cha chính xứ và tân Hội đồng mục vụ Bình Thuận
Tứ Kỳ (VRVs)
 

Vụ "Anh hùng bị tố khai man thành tích": Tỉnh ủy gặp người tố cáo

Ông Hồ Xuân Mãn
Chiều 7.3, Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế đã gặp đại diện những đảng viên đứng đơn tố cáo ông Mãn là các ông Hoàng Tiến Dũng, Hoàng Phước Sum, Lê Văn Uyên và Hoàng Phận.
Về vụ ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế bị tố cáo khai man thành tích để được phong tặng Anh hùng LLVTND (NTNN ngày 4.3), chiều 7.3, Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế đã gặp đại diện những đảng viên đứng đơn tố cáo ông Mãn là các ông Hoàng Tiến Dũng, Hoàng Phước Sum, Lê Văn Uyên và Hoàng Phận.
Ngoài đại diện Tỉnh ủy, cuộc gặp còn có sự tham dự đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và một số cơ quan liên quan. Theo ông Hoàng Tiến Dũng, tại cuộc gặp, đại diện Tỉnh ủy khuyên những đảng viên tố cáo đừng gửi đơn đến các cơ quan khác nữa và nếu có gửi thì chỉ nên gửi cho Tỉnh ủy thôi vì vụ việc đang được giải quyết.
Tuy nhiên, các đảng viên tham dự cuộc gặp nói việc gửi đơn tố cáo của họ không vi phạm pháp luật và nội dung đơn hoàn toàn đúng sự thật. Những người được mời gặp mặt cho biết cuộc gặp này không được ghi biên bản.
Chiều cùng ngày, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế Trần Thanh Bình - người chủ trì cuộc gặp trên, cho NTNN biết: Cuộc gặp được tổ chức là để nắm tình hình nhằm tìm hướng xử lý vụ việc. Ông Bình cho biết không có chuyện những người tổ chức cuộc gặp khuyên những đảng viên đại diện đứng đơn tố cáo không nên gửi đơn đến các cơ quan khác nữa.
“Chúng tôi chỉ ngồi nghe họ phản ánh lại vụ việc để có cách thức xử lý tiếp theo thôi”- ông Bình nói.
An Sơn (Dân Việt)

Sau vụ lão 70 giao cấu với bé 14: Ông bà nhặt phân bò nuôi cháu

Ông già 70 tuổi dụ dỗ, cho tiền để giao cấu nhiều lần khiến nữ sinh mang bầu. Không chịu nổi búa rìu dư luận, người mẹ trẻ bỏ lại đứa con thơ dại cho cha mẹ nghèo chăm nuôi…
Sự việc xảy ra ở xã Bình Triều (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vào năm 2010. Lúc đó, cô bé H.T.D.Th. mới 14 tuổi, đang học lớp 9 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (huyện Thăng Bình).
Những “con yêu râu xanh”
Vì gia cảnh khó khăn, mẹ D.Th. (bà Nguyễn Thị Liễu) phải đi làm thuê ngoài Đà Nẵng, lâu lâu mới về nhà một lần. Trong thời gian đó, D.Th. thường lên chơi nhà ông Phạm Hồng S. (72 tuổi). Theo lời kể của D.Th., ông S. nhiều lần rủ em ra khu vực tượng đài chơi. Lần đầu D.Th. không đi, nhưng vài ngày sau ông S. lại rủ tiếp và hứa cho nhiều tiền nên tối hôm đó D.Th. đến tượng đài chiến thắng của xã để gặp ông S.. Tại đây, ông S. đã thực hiện hành vi giao cấu với D.Th., sau đó cho em 20 ngàn đồng và dặn không được nói với ai.
Trước khi để D.Th. về, ông S. còn dặn: “Lần sau mi thấy ta “gục” cái đầu là lên tượng đài ta cho tiền”. Sau đó nhiều lần, mỗi khi D.Th. đi học về ngang qua nhà, thấy ông S. “gục” cái đầu là tối đó cô bé đến chỗ tượng đài. D.Th. cũng không nhớ là mình đã bị ông S. giao cấu bao nhiêu lần nữa.
Không chỉ có ông S., D.Th. còn bị ông Đoàn Công Hương (70 tuổi, còn gọi là Ba Đống) có hành vi giao cấu. D.Th. thường gọi ông Hương là ông nội. Một hôm, D.Th. cùng bố qua nhà ông Hương xem tivi, sau đó bố em về trước. Ông Hương đóng hết cửa lại và có hành vi giao cấu với D.Th. rồi cho tiền và bánh. Vì sợ bố mẹ biết và bị ông Hương hăm dọa nên D.Th. không dám nói với ai. Sau đó, ông Hương tiếp tục nhiều lần giao cấu với D.Th. rồi cho tiền.
Đến giữa tháng 12.2010, gia đình D.Th. thấy con mình hay đau ốm và bụng ngày càng to ra thì đưa đến bác sĩ siêu âm. Kết quả, cô bé đã mang thai khoảng 6 tháng. Đến lúc này, D.Th. mới trình bày đầu đuôi sự việc mình đã bị ông S. và ông Hương giao cấu 2 năm nay.

Ông Hồ Văn Phụng bên đứa cháu ngoại.
Ngày 16.12, sau khi gia đình D.Th. làm đơn gửi xã Bình Triều và huyện Thăng Bình nhờ can thiệp thì ngày 20.12, ông S. uống thuốc độc tự tử nhưng được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên thoát chết. Ngày 5.7.2011, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an công bố kết quả giám định mẫu tóc và máu của cháu bé mới sinh đã trùng khớp 99,99% so với mẫu của ông Đoàn Công Hương.
Ngày 15.11.2011, ông Đoàn Công Hương bị bắt tạm giam. Trong vụ án này, ngoài bị cáo Hương ra, D.Th. còn tố cáo ông Phạm Hồng S. nhiều lần có hành vi giao cấu với mình, tuy nhiên cơ quan điều tra không đủ chứng cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông S..
Ngày 6.6.2012, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Đoàn Công Hương (70 tuổi, trú thôn 3, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) 5 năm tù giam về tội “Giao cấu với trẻ em”. Ngoài mức án 5 năm tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hương bồi thường cho gia đình bị hại 81 triệu đồng và có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con nhỏ 1 triệu đồng/tháng.
Sống trong tủi nhục
Nhặt phân bò nuôi cháu

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công - Chủ tịch UBND xã Bình Triều (Thăng Bình, Quảng Nam) - cho biết: “Hoàn cảnh của ông Phụng, bà Liễu rất khó khăn.

Bà Liễu thì bệnh tật liên miên, còn ông Phụng thì ngày ngày đi phụ hồ, hết việc thì đi nhặt phân bò về bán lấy tiền.

Từ khi cháu D.Th. sinh con rồi bỏ đi, hai ông bà phải thay nhau chăm sóc đứa bé. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên đến động viên, thăm hỏi nhưng cũng chỉ giúp đỡ được một phần để ông bà bớt vất vả”.
Sau khi bản án được tuyên, tưởng chừng như cuộc sống của D.Th. bớt phần vất vả vì có được một số tiền trợ cấp từ phía gia đình ông Hương. Thế nhưng, chỉ được thời gian đầu, sau đó số tiền ấy chậm dần, ít dần rồi mất hẳn. D.Th. phải nghỉ học ở nhà chăm nuôi con nhỏ. Đứa bé sinh ra lại hay đau ốm vặt nên nhiều lúc hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc. Mới hơn 15 tuổi, bà mẹ trẻ con này vẫn còn “ăn chưa no, lo chưa tới” nên chuyện chăm sóc con cái chỉ trông vào một tay bà Liễu.
Ông Hồ Văn Phụng (cha của D.Th.), nét mặt hằn in những nét khắc khổ vì những tháng ngày phụ hồ, đẩy xe bò mưu sinh, chua chát nói: “Bữa ni nó đi đâu mất rồi chú ơi. Nghe nói nó đi vào trong Nam làm công nhân mà mấy tháng ni không thấy tin tức gì. Mà nó đi cũng phải thôi vì ở đây làm sao sống nổi với những điều tiếng của xóm giềng...”.
Mới 54 tuổi nhưng trông ông Phụng như ông lão 70. Ông không còn đủ sức làm lụng công việc đồng áng cũng như đi biển nữa. Ngày ngày, ông lân la với các đám thợ xây nhà để làm những việc vặt kiếm mấy chục ngàn nuôi gia đình. “Nhiều khi thấy khổ tâm lắm, cầu trời khấn phật cho tôi khỏe thêm mấy năm nữa để đi làm nuôi cháu lớn thêm, chứ chừ nó mới gần 2 tuổi. Mỗi ngày tôi chỉ dám tiêu 20 ngàn, vì còn chắt bóp đề phòng lúc ốm đau!” - ông Phụng nói.
Còn bà Liễu thì khóc rấm rứt. Làm bà ngoại ở tuổi 42, bà Liễu héo hắt vì giờ không chỉ nuôi con mà còn phải nuôi cả cháu ngoại đang ẵm ngửa.
“Tám tháng nay rồi, tôi cứ vay mượn để mua sữa cho cháu. Nhiều người bảo tôi mang cho cháu đi nhưng đứa trẻ này vô tội. Rủi tôi cho cháu đi, sau này lỡ có việc gì thì đến chết tôi vẫn không khỏi ân hận! Thôi thì nó có cha đấy mà cũng như trẻ mồ côi. Mẹ nó thì bỏ đi mất rồi. Tui và ông ngoại nó cố chăm cho nó được chừng mô hay chừng ấy trong sức của mình thôi.” - bà Liễu nghẹn ngào.
Gia đình không có người lao động chính nên bà Liễu phải đi nhặt rác kiếm ăn từng bữa. Những hôm trời mưa, rét cũng đồng nghĩa với cái đói đe dọa. Khó khăn là thế nhưng vẫn chưa thấm gì với nỗi tủi nhục mà ông bà phải gánh chịu trước dư luận xóm làng. Mỗi lần ra đường, ông bà đều cúi mặt không dám nhìn ai. Bà Liễu nói: “Thôi thì con dại cái mang. Phận làm cha, làm mẹ, chúng tôi chỉ biết nén nỗi đau vào trong lòng mà chăm cháu cho chúng bớt phần thiệt thòi…”.
Cám cảnh với cuộc sống hiện tại của ông bà Liễu, chúng tôi lại càng thương đứa trẻ vô tình phải hứng chịu búa rìu dư luận ngay khi vừa mới chào đời. Và biết đâu ở nơi nào đó, cuộc sống vẫn có thêm những bi kịch đắng lòng khi "những con yêu râu xanh" vẫn náu mình trong làng, trong xóm.
(Dân Việt) 

Thông tư 11 xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng ?

(đỉnh cao về khả năng sáng tác và cho vào sọt rác của các văn bản pháp luật)

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 11 có quy định về kiểm tra, xử phạt với lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định nhưng thông tư này có thể sẽ sớm phải thay đổi sau hơn 2 tháng nữa.
Việc thay đổi sẽ diễn ra khi các nghị định, luật liên quan được thông qua và có hiệu lực.  
Theo thông tin từ Vụ An toàn giao thông, đầu tuần tới, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội nghị bàn về dự thảo NĐ sửa đổi NĐ 71, 34, trong đó sẽ bàn tới các ý kiến của dư luận về thời điểm xử phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ.
Một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII - Bộ Công an), cho biết theo Thông tư 11 vừa được ban hành, CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường sẽ không được hỏi han, xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện. Tuy nhiên, khi điều tra các vụ tai nạn, thông qua các vụ án... nếu xác định được rõ chiếc xe đó chưa được làm thủ tục sang tên, đổi chủ thì sẽ xử lý. Cũng theo vị lãnh đạo này, sẽ xem xét xử lý xe "không chính chủ" đối với hành vi bị tạm giữ phương tiện.
Theo một cán bộ Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), dự thảo Nghị định (NĐ) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT (sửa đổi, bổ sung thay thế cho NĐ 71 và NĐ 34), mà Bộ GTVT đang xây dựng, hiện vẫn trong quá trình lấy ý kiến, trước khi trình lên Chính phủ xem xét. Về nguyên tắc, NĐ 71 vẫn đang có hiệu lực, nên Thông tư 11 hướng dẫn thi hành NĐ 71 là hợp lệ. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong trường hợp Bộ GTVT ban hành NĐ thay thế NĐ 34, NĐ 71 thì Thông tư 11 của Bộ Công an sẽ bị hết hiệu lực. Mặt khác, Thông tư 11 căn cứ vào pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính nhưng vào ngày 1.7 tới đây, luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực và pháp lệnh này cũng sẽ vô hiệu. Như vậy, Thông tư 11 của Bộ Công an chỉ có hiệu lực trong thời gian hơn 2 tháng (từ ngày 15.4 đến hết ngày 30.6).
Thông tư 11 xử phạt xe không sang tên đổi chủ có thể sẽ bị vô hiệu sau hơn 2 tháng ban hành - Ảnh: Ngọc Thắng
Mua bán xe không giấy tờ vẫn “chính chủ”
Đáng chú ý, Bộ Công an cũng đã ban hành Thông tư 12/2013 (có hiệu lực từ ngày 15.4) sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2010 về đăng ký xe. Theo đó, từ ngày 15.4.2013 đến ngày 31.12.2014, những xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không có chứng từ chuyển nhượng, hoặc chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu thì sẽ được cấp đăng ký lại. Người sử dụng xe chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú. Trường hợp sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ. Sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe…
Trên cơ sở hồ sơ này, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có các khiếu nại, tranh chấp thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.
(Thanh niên)

Kiến nghị chuyển vụ Đoàn Văn Vươn sang Tòa quân sự

Với lý lẽ có 2 bộ đội bị thương trong vụ cưỡng chế đất đai Tiên Lãng, luật sư bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn vừa có kiến nghị chuyển vụ án từ Tòa án nhân dân Hải Phòng sang Tòa quân sự để xét xử.
Luật sư Nguyễn Việt Hùng, trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô - người bào chữa cho các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho biết, ông vừa gửi công văn đến Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, Chánh án Tòa quân sự Quân khu 3... kiến nghị chuyển vụ án để giải quyết đúng thẩm quyền.
Luật sư Hùng nói, đến nay hồ sơ vụ án Đoàn Văn Vươn đã chuyển cho TAND Hải Phòng để chuẩn bị xét xử. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu ông thấy hồ sơ vụ án thiếu tính khách quan, không lột tả được bản chất sự việc, không làm rõ những chứng cứ và nguyên tắc xác định sự thật của vụ án... và có biểu hiện vi phạm nghiêm trọng về mặt tố tụng.
Đoàn Văn Vươn tại cơ quan điều tra.
"Tôi muốn kiến nghị đến quý Tòa nhiều vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Nhưng do bằng văn bản nên chúng tôi chỉ kiến nghị về thẩm quyền xét xử vụ án, còn những vấn đề về nội dung sẽ kiến nghị sau khi vụ án đã được chuyển cho cơ quan tố tụng có thẩm quyền giải quyết...", công văn ghi.
Theo luật sư Hùng, hôm xảy ra vụ án, thành phần đoàn cưỡng chế có sự tham gia của lực lượng quân đội, trong đó có hai bộ đội bị thương. Họ là bị hại trong vụ án, có người giảm 43% sức lao động.
Vị luật sư cho rằng, việc hai chiến sĩ quân đội thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng đang tại ngũ bị súng hoa cải bắn thương và việc sử dụng trái pháp luật lực lượng quân đội tham gia cưỡng chế dân (theo kết luận của Thủ tướng) là tình tiết "Gây thiệt hại cho quân đội". Do đó, toàn bộ vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự.
"Điều 5 Pháp lệnh tổ chức Tòa án quân sự và điểm 4 mục I Thông tư liên tịch giữa TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ công an quy định trong trường hợp vụ án vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự, vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của TAND thì Tòa quân sự xét xử toàn bộ vụ án, trừ trường hợp có thể tách được vụ án (chỉ tách vụ án để điều tra, truy tố, xét xử riêng, nếu việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án). Do đó, TAND Hải Phòng không có thẩm quyền xét xử vụ án, mà vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự, cụ thể là Tòa án quân sự Quân khu 3", ông Hùng lập luận.
Hơn một năm trước đó, trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô đã có văn bản kiến nghị chuyển vụ án sang Cơ quan điều tra, VKS quân sự Quân khu 3 để điều tra truy tố theo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
Ngày 7/3, trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Mai - Chánh án TAND Hải Phòng cho biết, đã nhận được công văn của luật sư Hùng. Tuy nhiên, bà không đưa ra quan điểm về đề nghị của luật sư.
Bà Mai cho biết, TAND Hải Phòng chưa lên lịch xét xử vụ án trên.
Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.
Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.
(VnExpress)

Lê Phương Dung - Đôi điều với ông Huỳnh Phi Dũng

Tôi: Nhà báo Lê Phương Dung hiện tại đang công tác tại Toà soạn Báo Công Thương Việt Nam xin khẳng định những điều nhà báo lão thành Minh Diện viết ra trong bài "Những điều cần nói sau những ý kiến của bạn đọc" có liên quan đến bài “Ân oán còn lâu” là những người thật, việc thật đã xảy ra. Tôi cũng nghĩ một số bạn đọc vẫn tỏ ra bênh che ông Dũng-bà Hằng (có thể chính họ hoặc là người thân, phe cánh của họ) đã comment không nêu rõ tên (Nặc danh) phê phán nhà báo lão thành Minh Diện gay gắt, có những lời bất nhã ra như trên. Tôi cũng đã nhận lời mời, sẽ sắp xếp một ngày gần đây gặp chính em gái ruột Huỳnh Phi Dũng và Má Chín, mẹ đẻ Huỳnh Phi Dũng, và tôi cũng chỉ sẽ viết đúng sự thật.
Nhà báo Lê Phương Dung
Nói thêm là tôi chưa bao giờ gặp NB lão thành Minh Diện.
Còn ông Huỳnh Phi Dũng, tôi đã gặp trực tiếp hai lần.

Lần 1: tại nhà một ông thầy ở Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang. Khi đó có cả chị Trần Thị Tuyết cùng đi với ông Dũng, ấn tượng của tôi với chị Tuyết thì đó là một phụ nữ gầy gò, nhỏ bé, nhưng lại quan tâm, chăm sóc chồng là ông Dũng một cách tận tụy, mà bọn tôi 6,7 người toàn là phụ nữ của đoàn tôi đều phải ngưỡng mộ, thán phục. Lục Ngạn mùa vải sai, chín đỏ đồi trong tiết hè tháng 7, năm 1995, nhà ông Thảo ở Chũ có một " rừng vải " bạt ngàn, nên bọn tôi rất thích lên đây vào mùa vải, ở qua đêm để tận hưởng không khí trong lành của vùng đồi Trung du. Ông chủ nhà vui tính, cùng bà mẹ của ông đã cho chúng tôi " hái trộm " thoải mái vải trên cây, ăn tại chỗ, và khi đó tôi nhớ chị Tuyết cũng lựa hái những quả vải chín mọng ở vườn nhà " cậu Thảo ", rửa sạch, lột vỏ, tách múi, bóc hột ra, xếp vào đĩa để cho ông Dũng chỉ việc " xơi ",đó là điều tôi nhớ rõ và ấn tượng lắm nên nhắc lại cho ông Huỳnh Phi Dũng đừng quên ân nghĩa của người vợ hiền là chị Tuyết mà thôi.( bọn tôi đi đông lắm, mọi người chứng kiến, gặp ông cùng chị Tuyết khi đó vẫn rất khỏe, đầy đủ cả, bọn tôi vẫn đều đều lên Chũ, vì ở đó có Chùa,ai xây cho " cậu Thảo " thì ông tự hiểu.
Và ông phải biết rõ điều này: Có thể ông cũng được " cậu " yêu quý hơn nhiều người khác, nhưng không thể bằng tôi đâu! Vì tôi là người trước sau, hơn nữa tôi còn "xem ngược lại cho cậu ".
Lần 2: là khi ông là ĐBQH duy nhất một khoá X ( 1997 - 2002 ), với 450 đại biểu do ông Nguyễn Văn An làm chủ tịch QH, tôi đã " hân hạnh " được cùng ông, là khách mời ăn tiệc trên du thuyền Tây Hồ, kỳ họp 5 năm 1999, do ông Nguyễn Thành Quang, tức Ba Quang, khi đó là Bí Thư tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đứng ra tổ chức, bữa đó ông " mặc quần sooc trắng, may quá, tôi vẫn còn nguyên bộ ảnh chụp cùng ông hôm đó đấy, để tôi sẽ post lên cùng bài viết sắp tới về ông, cùng " hồi ức của gia đình, đệ tử cậu Thảo "nhận xét về ông khi đó cho sinh động, để mọi người cùng rõ " mặt trái của tấm huân chương ", nói thêm với ông là tôi chả rỗi việc, hơn nữa việc của tôi chỉ ở tầm vi mô, mà ông Huỳnh Phi Dũng lại ở dạng " VĨ MÔ ". Nhưng tôi lại là người luôn thích tìm và biết " các góc khuất " vấn đề là tôi có thích nói ra hay không? Và nói ở thời điểm nào ( Nghề Báo mà ), vì bà vợ sau của ông đã kiện Nhà báo lão thành Minh Diện ( biết đâu ông và bà ta bị oan thì sao ), nên tôi thật sự khoái vụ này, tiện thể để nếu tôi có " viết sai " thì bà vợ thêm của ông cứ kiện cổ tôi. Mà một khi tôi đã viết, thì cũng chỉ viết đúng sự thật thôi nhá,nên phải tìm cách khác " mà triệt " tôi, chứ kiện thì hơi bị khó cho ông và bà kia đó. Chấm hết

Nhà báo Lê Phương Dung.

Ban Thư ký Biên tập
Tạp chí Công thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét