Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

tin ngày 29/12/2012

  • Hai triệu rưỡi người mù chữ tại Pháp (RFI) - Theo một điều tra của Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE) được công bố ngày 18/12/2012, tại Pháp, vẫn còn có 7% người dân trong độ tuổi từ 18 đến 65 bị mù chữ, tương đương 2,5 triệu người.
  • Bắc Triều Tiên sẵn sàng thử vũ khí nguyên tử (RFI) - Ngày 28/12/2012, trung tâm nghiên cứu về Triều Tiên thuộc đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ, cho biết Bắc Triều Tiên đã khắc phục hậu quả lũ lụt tại cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye Ri và đã sắn sàng thử nghiệm vũ khí tên lửa đợt ba.
  • Việt Nam gia tăng đàn áp tự do ngôn luận (RFI) - Vụ bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân hôm qua tại Hà Nội cho thấy chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp những người dám lên tiếng chỉ trích chế độ độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
  • Trung Quốc tịch thu tivi, gỡ ăng-ten tại các tu viện Tây Tạng (RFI) - Hôm qua 27/12/2012, theo Reuters, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch tịch thu hàng nghìn tivi và tháo gỡ các phương tiện thu sóng truyền hình từ vệ tinh ở nhiều tu viện Phật giáo, tại một khu tự trị của người Tây Tạng thuộc tỉnh Thanh Hải, nhằm ngăn chặn các tin tức từ nước ngoài.
  • Tòa án Việt Nam xử y án tù đối với hai blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần (RFI) - Hôm nay, 28/12/2012, trong phiên xử phúc thẩm ba blogger thuộc Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đã tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù đối với ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày và 10 năm tù đối với blogger Tạ Phong Tần. Còn ông Phan Thanh Hải, tức blogger Anhbasaigon, người duy nhất nhận tội, thì được giảm án từ 4 năm xuống còn 3 năm tù.
  • Các cảng Mỹ tránh được đình công (VOA) - Một nhà trung gian liên bang nói thỏa thuận đã đạt được trong một vụ tranh chấp tại các cảng, giúp tránh được cuộc đình công của hàng vạn công nhân
  • TQ: lên mạng phải dùng tên thật (BBC) - Trung Quốc thắt chặt thêm nữa công tác kiểm soát, lọc xóa các nội dung và bắt đăng ký tên thật khi dùng mạng internet.
  • Chứng khoán VN phục hồi vào năm 2013? (BBC) - Hiện đang 'rẻ nhất Đông Nam Á', chứng khoán Việt Nam có cơ hội hồi phục trong năm 2013, theo niềm tin của một số quỹ đầu tư.
  • VN thăng 48 hàm cấp tướng công an (BBC) - Thượng tướng Trần Đại Quang chủ trì lễ công bố quyết định thăng 14 thiếu tướng lên trung tướng và 34 đại tá lên thiếu tướng công an.
  • LS Lê Quốc Quân vừa bị bắt (BBC) - Sau khi tin từ gia đình nói luật sư dân chủ Lê Quốc Quân bị bắt sáng 27/12 báo Việt Nam nói ông bị công an tạm giam 'vì vi phạm tội trốn thuế'.
  • Hà Nội bắn rơi bao nhiêu B-52? (BBC) - Sau 40 năm từ trận ném bom thảm khốc vào Hà Nội vẫn chưa có con số thống nhất về số B-52 bị Bắc Việt Nam bắn hạ.
  • Đài Loan ngang nhiên thăm dò dầu khí Trường Sa (BaoMoi) - Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm 27/12 đã ngang nhiên tuyên bố sẽ bắt đầu thăm dò dầu khí ở khu vực Biển Đông, cụ thể là ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ năm tới. Đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và là một hành động làm leo thang căng thẳng trong khu vực tranh chấp.
  • Biển Đông và “ba chân kiềng” chiến lược 2013 (BaoMoi) - SGTT.VN - Từ góc nhìn của Việt Nam, những vụ va chạm tại khu vực tranh chấp hay các hành động mời thầu dầu khí trái phép nằm trong vùng đặc quyền kinh tế đưa đến nhận định rằng Trung Quốc muốn đánh giá ba yếu tố chính: (1) khả năng sẵn sàng đối đầu của Việt Nam thể hiện qua các hành động trên thực địa và dư luận trong nước, (2) khả năng đoàn kết và ủng hộ của ASEAN trong việc ủng hộ các thành viên của mình liên quan tới tranh chấp và, (3) phản ứng của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ đối với những hành động gây hấn. Có vẻ như Bắc Kinh đã thành công trong hai phép thử sau, khi Philippines quá yếu, một ASEAN chia rẽ, cũng như Hoa Kỳ vẫn chưa sẵn sàng để can thiệp hoàn toàn vào khu vực trong khi khủng hoảng kinh tế và vấn đề ở Afghanistan chưa được giải quyết triệt để.
  • Năm 2012: Thiên có thời, Địa có lợi...? (BaoMoi) - Khi nghĩ về vận mệnh một quốc gia, người ta cho rằng, cần cả ba yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Ba yếu tố đó quyết định quốc gia, hoặc hưng thịnh hoặc suy vi...
  • Syria, Myanmar: Tâm điểm của tình hình thế giới năm 2012 (BaoMoi) - Bức tranh thời sự thế giới năm 2012 lắm sắc màu tương phản. Nếu cuộc khủng hoảng Syria khởi phát từ năm 2011 và kéo dài suốt năm 2012 làm tổn hại sinh mạng hàng ngàn người là những mảng màu tối thì tiến trình dân chủ hóa nhanh chóng của Myanmar là ánh sáng bừng lên ở chân trời Đông Nam Á, đẩy lui dần bóng tối của bạo lực và tù đày. Năm 2012 còn là năm của nhiều biến chuyển quốc tế dồn dập ở Biển Đông với những bất đồng chưa có triển vọng giải quyết giữa Trung Quốc và nhiều nước láng giềng.
  • Trung Quốc tuyên bố theo dõi sát máy bay Nhật (BaoMoi) - (NLĐO) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này giám sát chặt chẽ và cảnh giác cao trước việc không quân Nhật Bản hoạt động ở quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.
  • Đài Loan mưu thăm dò dầu khí Trường Sa,Philippines ra biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Philippines triển khai lực lượng thủy quân lục chiến đến một số hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa; Đài Loan sẽ cử đội nghiên cứu lấy mẫu tại các lô dầu khí tiềm năng ở quanh đảo Ba Bình... là tin tức thời sự chính ngày 28/12.
  • Tin ảnh thế giới trong ngày (28/12) (BaoMoi) - Những thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất năm, Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân mới hay Trung Quốc điều tàu tuần tra có sân bay ra Biển Đông... là những tin tức nổi bật trong ngày.
  • Quân đội Trung Quốc theo dõi sát máy bay Nhật (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua tuyên bố quân đội nước này "theo dõi chặt chẽ" và ở trong trạng thái "cảnh giác cao" trước việc không quân của Nhật hoạt động trên bầu trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Thế giới 24: Mỹ nghi Triều Tiên sắp thử hạt nhân (BaoMoi) - (VTC News) - Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa; nữ sinh vụ cưỡng hiếp được đưa ra nước ngoài; Giáo viên Mỹ có thể mang súng đến trường;… là những tin đáng chú ý trong ngày 28/12;… là những tin đáng chú ý trong ngày 28/12.
  • 'Văn kiện Trung Quốc đã công nhận Senkaku của Nhật" (BaoMoi) - (NLĐO)- Theo Jiji Press, Chính phủ Trung Quốc luôn khẳng định Quần đảo Senkaku là lãnh thổ của mình nhưng điều đó lại hoàn toàn mâu thuẫn với một văn kiện ngoại giao do chính Bắc Kinh đưa ra năm 1950, công nhận quần đảo này là một phần của quần đảo Ryukyu (nay là Okinawa).
  • Philippines phản đối việc TQ đưa tàu tới Biển Đông (BaoMoi) - AFP đưa tin, ngày 28/12, ông Raul Hernandez, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố Manila cực lực phản đối việc Trung Quốc đưa tàu tuần tra tới vùng lãnh hải của Philippines tại khu vực Biển Đông.
  • Những vùng biển không êm ả (BaoMoi) - Tranh chấp chủ quyền biển đảo là một trong những vấn đề thời sự nóng bỏng nhất của thế giới trong năm 2012. Vấn đề tuy không mới, song được đẩy lên một mức cao hơn, khiến tình hình tại một số vùng biển trở nên căng thẳng và phức tạp, ảnh hưởng tới sự ổn định và an ninh của khu vực, phần nào tác động xấu tới các mối quan hệ hợp tác kinh tế.
  • Philippines phản đối tàu TQ vào biển tranh chấp (BaoMoi) - Hôm nay Philippines tuyên bố ‘cực lực phản đối’ việc Trung Quốc triển khai một tàu tuần tra mới tại Biển Đông, khu vực mà hai bên đang có tranh chấp về chủ quyền biển đảo.
  • Philippines phản đối tàu Trung Quốc ra Biển Đông (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay lên tiếng "phản đối mạnh mẽ" việc Trung Quốc triển khai tàu tuần tra đến Biển Đông, trong khu vực mà Manila và Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.
  • Trung Quốc điều tàu trực thăng tới Biển Đông (BaoMoi) - PN - Ngày 27/12/2012, Trung Quốc (TQ) có thêm một hành động gây căng thẳng trong khu vực khi đưa tàu hoạt động tầm xa có sân đỗ cho máy bay trực thăng (ảnh) tới tuần tra ở khu vực Biển Đông.
  • 10 sự kiện thế giới năm 2012 (BaoMoi) - Tranh chấp chủ quyền ở châu Á, cơn bĩ cực của châu Âu và loạn lạc ở Trung Đông trong năm qua tạo nên bối cảnh cho những cuộc đua giành quyền lực của các vị tổng thống ở một loạt nước lớn.
  • Ảnh nóng: Philippines đưa lính thủy đánh bộ ra biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Philippines đã bắt đầu triển khai lực lượng thủy quân lục chiến tinh nhuệ trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa giữa lúc có căng thẳng chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông, hãng tin NHK của Nhật cho hay.
Bản tin tiếng Anh


  • IPOs forecast to rise in 2013 (Washington Post) - Small and medium-sized initial public offerings by Chinese companies will be popular in 2013 and overseas offerings will increase, according to reports.
  • 80 million fly through Beijing airport (Washington Post) - Beijing Capital International Airport welcomed its 80 millionth passenger this year on Wednesday, reaching its designed capacity five years ahead of schedule.
  • Bumper crops mean China can feed itself (Washington Post) - China increased its grain imports this year, but thanks to consecutive years of bumper crops the country will continue to be able to largely feed itself, a senior agricultural official said on Tuesday.
  • Central SOEs expect to see profits rebound (Washington Post) - China's central SOEs are poised to rebound from eight months of consecutive falls in profit, under a program of steady growth being planned for the coming year.
  • Mainland firms cash in on Hong Kong IPOs (Washington Post) - Hong Kong was the largest fundraising hub for mainland enterprises in the first 11 months of 2012, according to statistics from China Venture.
  • Internet gaming: 'A winning gamble' (Washington Post) - China's online gaming industry is set to grow rapidly as the nation connects more people with broadband Internet, said Blizzard Entertainment CEO.
  • A singer's cup is full (Washington Post) - A top record label hopes its latest signing will help change traffic patterns in music.
  • Evolution of a master (Washington Post) - Zhang Xiaogang says his latest show goes beyond intellectual expression - it gets physical.
  • Battle to save valuable Tibetan herbs (Washington Post) - Sangye seldom opens his collection room to visitors. The room is dark and chilly, and guarded by a mastiff dog attempting to break its chain.
  • Road trouble (Washington Post) - Gas leaks after a sinkhole nearly 10 meters wide broke three gas pipes and a water pipe in Taiyuan, capital of Shanxi province, on Wednesday.
  • When frost bites (Washington Post) - People's clothes are coated with frost as the temperature drops to minus 35 C in Heihe city, Northeast China's Heilongjiang province, Dec 25, 2012.
  • Bringing culture to rural homes (Washington Post) - Actors and actresses from a folk art troupe perform in the courtyard of a rural resident in Huachi county, Qingyang city of Northwest China’s Gansu province, on Dec 25, 2012.
  • Railway to create network of 'city clusters' (Washington Post) - The world's longest high-speed rail service, which starts between Beijing and Guangzhou on Wednesday, is expected to bring huge economic prosperity to towns and cities along its route.
  • A little child shall lead (Washington Post) - A number of Chinese adopted children are returning with their new overseas families to live in China for a while.
  • Focus on top CPC leaders (Washington Post) - Profiles and photos of 7 members of the Standing Committee of the 18th CPC Central Committee Political Bureau.
  • Chinese Navy escort voyages fruitful (Washington Post) - Navy fleets escorting commercial vessels in the Indian Ocean have successfully accomplished their international missions over the last four years.
  • Xi Jinping: Loving son, husband, father (Washington Post) - A photo of Xi Jinping released Sunday by Xinhua shows the general secretary of the Central Committee of the Communist Party of China (CPC) accompanying his mother Qi Xin for a walk.
  • Li Keqiang: A man who puts people first (Washington Post) - His toughness in advancing complex reforms, as well as his social warmth and scholarly temperament have made him a major figure in China's political arena.

Nhà văn Phạm Thành - Sao nhà nước cứ cố tình gây căng thẳng cho dân?

NQL: Báo lề Đảng đưa tin ls Lê Quốc Quân bị bắt về việc trốn thuế 400 triệu đồng nhưng dân gian thì kháo nhau rằng lần này giá của hai bao cao su là 400 triệu. Thử hỏi nếu ls Lê Quốc Quân không đi biểu tình chống TQ xâm lược, không lên tiếng mạnh mẽ trước cái ác và cái xấu thì liệu với việc trốn thuế 400 triệu đó ( nếu có thật) anh có bị khởi tố bắt giam không? Câu hỏi không cần câu trả lời vì “câu chuyện anh Điếu Cày trốn thuế” tự nó đã là câu trả lời chính xác. Tự diễn biến là gì? Trước hết đó là cái cách biến dân thành kẻ thù, tự mình đục đáy con thuyền Cách mạng mà cứ đinh ninh mình đang bảo vệ con thuyền Cách mạng ấy.
Có lẽ chuyện chính quyền cố tình vi phạm pháp luật phương hại đến lợi ích và gây cẳn thẳng trong dân không thiếu, đến mức cùng đường họ phải tự thiêu như mẹ bloger Tạ Phong Tần, hay thắt cổ chết, uống thuốc sâu chết cũng đã diễn ra ở nhiều nơi, hoặc nhẹ như mẹ con bà Phạm Thị Lài ở Cần Thơ buộc phải trần truồng ra để giữ đất, hoặc như dùng súng bắn lại chính quyền như vụ Đoàn Văn Vươn ở Hai Phòng, hoặc như vụ cướp đất của hàng vạn người dân ở tỉnh Hưng Yên mà đến nay dân còn đang phản đối quyết liệt.
Nội dung vụ việc dẫn đến hành động chống đối có khác nhau, nhưng bản chất chỉ có một, đó là chính quyền chỉ nghĩ đến lợi ích của chính quyền mà quên đi lợi ích của dân, danh dự của người dân. Sở dĩ chính quyền dám làm thế vì lực lượng trấn áp dân, tuy đều từ con em nhân dân mà ra, nhưng lại do chính quyền điều hành, chỉ nghe lệnh của chính quyền.
Họ không biết làm như thế là cố ý dồn dân về phía đối lập với chính quyền và những hành động này nếu không “hồi tâm tu tĩnh” để dừng lại, đương nhiên chính quyền sẽ không còn là chính quyền của dân nữa. Vậy, một chính quyền không còn là của dân nữa thì dân cần nó mà làm gì?
Chính quyền nên nhớ rằng, từ thượng cổ đến nay, chưa bao giờ trấn áp có thể bảo đảm cho chính quyền tồn tại. Nó chỉ có tác dụng nhất thời, dập được lửa, nhưng không dập được than hồng vẫn âm ỉ cháy, lan tỏa và nhất định sẽ bùng lên như cháy rừng trên diện rộng, vô phương cứu chữa.
Tôi cứ lan man nghĩ như vậy khi hay tin LS Lê Quốc Quân, giám đốc Công ty Giải pháp Việt Nam, vừa bị bắt sáng 27.12.2012 với lý do trốn thuế hơn 400 triệu đồng.
Chuyện trốn thuế có hay không đương nhiên là phải đợi tòa án kết luận. Nhưng điều tôi băn khoăn ở đây là, tại sao công an Việt Nam lại thích bắt người như vây? Thử hỏi, ngành thuế đã có giấy tờ gửi cho Quân, nói rõ rằng Quân trốn thuế bấy nhiêu là căn cứ vào pháp luật này, quy định kia của Việt Nam chưa? Và từ đó, Quân đã giải trình lại chưa, cái gì đúng cái gì chưa đúng chưa? Nếu hai bên không thống nhất thì cùng nhau ra tòa. Nếu hai bên ra tòa và chiếu theo quyết định của tòa tuyên Quân trốn thuế thật, nếu Quân không nộp thì cưỡng chế tài sản của Quân. Thế chả hơn sao? Thế chả thấu tình đạt lý hơn sao? Thế chẳng tâm phục, khẩu phục cho Quân và cho dân hơn sao và quan trọng hơn việc hành xử như vậy sẽ tạo ra môi trường công khai, minh bạch, làm cho dư luận khỏi ì xèo, đơm đặt. Thế chẳng hơn sao? Thế chẳng hơn là đưa công cụ chuyên chính bắt người sao? Cần phải ứng sử như vậy mới là chính quyền của dân, do dân, vì dân. Vì đây hoàn toàn chỉ là vấn đề tranh chấp tiền tài. Đằng này, cứ đụng một tý là hình sự, là bắt, ai trái ý chính quyền một tí là bắt, ai làm công an bực mình một tý là bắt…
Tôi e rằng, cách hành sử như vậy, nhân dân nước mình chả mấy ai ủng hộ mà quốc tế cũng phê phán, từ đó sẽ làm giảm uy tín của chính quyền. Quốc tế phê phán ngày một nhiều, lòng tin của dân vào chính quyền ngày một suy giảm, liệu chính quyền đó có còn đứng vững?

Tất nhiên là không rồi.
Nhà văn Phạm Thành
(Quê Choa)

Cản thận các đồng chí công an biến chất trong đội 141

cs141.jpg 
Tôi - hành trình tập làm phóng viên (trải nghiệm cùng các đồng chí công an biến chất trong đội 141)

Mong các anh, chị em cố gắng đọc hết một câu chuyện mà tôi định “không kể” nhưng tôi sẽ kể, cũng chỉ với một mục đích là mong các anh, chị em cẩn thận hơn khi đi ra đường mà thôi!

Chuyện là thế này! Vào một ngày đẹp trời – tối...tôi có đi bộ từ đường Nguyễn Trãi đến đường Nguyễn Quý Đức để tham khảo thị trường một số mặt hàng mà bản thân đang kinh doanh. Khi trở về, đến vòng xuyến Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân – Hà Nội) thấy các anh trong đội 141 (lực lượng công an liên ngành đang được báo chí ca ngợi rất nhiều) làm nhiệm vụ bắt người vi phạm luật giao thông.

Tôi quan sát họ làm việc khá nhiệt tình, tôi định quay video và gửi cho một kênh truyền thông mà bản thân có ý định cộng tác. Nào ngờ, tôi vừa quay ra, đã thấy một thanh niên bị một đám các anh trong đội 141 túm cổ, lôi vào. Tôi có chạy lại, chưa kịp quay thì bị một đồng chí công an áo xanh cũng...túm cổ lôi tôi vào! Tôi ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra! Chắc các anh, chị em đều biết, hành động này của tôi là hợp pháp. Có thể...các đồng chí công an này chưa được đào tạo? Hay là công an giả? công an bị tâm thần? Nhưng, chắc là...không phải vậy rồi!

Tôi bị bọn họ bắt, bị ngồi bệt xuống đất cùng với thanh niên kia trong một chỗ khuất. Họ đứng kín, họ đánh vào đầu, vào bụng tôi. Người thanh niên kia nói với tôi là anh ta cũng đang làm việc cho một tờ báo, nhưng anh ta đi một mình, ghi lại được một hành vi “đốn mạt” của các đồng chí nhưng cũng...chả thành!

Họ bắt tôi xóa video, họ dọa đập máy của tôi và mang tôi về đồn. Tôi nói, “Tôi phạm tội gì, mà máy tôi cũng chưa có gì đâu, yên tâm!”, bọn họ đánh tiếp và chỉ thả sau khi bọn họ đã kiểm tra máy của tôi không có gì thật!

Mấy anh “công an nhân dân” này dùng lời lẽ khó diễn tả, chẳng hạn “lần sau, phá đám bọn bố tiếp... đừng có trách!” Tôi có nói “bố tôi năm nay 70 tuổi rồi, có thể bằng tuổi ông của các anh đấy, các anh đừng có láo!” Vâng, tôi lại bị bọn chúng đánh!

Tôi liên lạc với Ông Đỗ Lê Thăng – Phó phụ trách báo Lao Động điện tử, ông Thăng nói là đồng ý giúp tôi, nhưng hôm vừa rồi liên lạc lại, ông Thăng nói ...Thông cảm, anh đang bận công tác tại nước ngoài!

Nói thật, tôi còn đang đi học, bản thân tôi – tôi còn chưa lo được! đấu tranh ư? Chả dám!

Nhưng “một xã hội không có sự phản hồi là một xã hội “chết”...Cần phải có một xã hội dân sự, xã hội đó không phải chống lại Nhà nước mà để tham gia xây dựng Nhà nước” Đó là câu nói mà PGS - TS Nguyễn Văn Chính đã nói cho chúng tôi biết! Và...tôi cũng chả muốn biến mình thành một công dân “chết”, nên tôi...cứ nói! Ông tướng nào muốn quy cho tôi cái tội phản động, chống đối thì...cứ quy! Tôi - chả sợ! Cùng lắm là chết chứ gì?

Được biết “Thủ đô Hà Nội đang xuất hiện ngày càng đông một đội quân hung tợn, vô học, chúng đuổi bắt những người bán hàng rong, những người nghèo khổ ngoài phố như quân thù, quân hằn, chúng quát tháo, chửi tục, ăn nói khiếm nhã có khi với người bằng tuổi bà chúng”... Thật chả sai! Nhưng cơ mà...ta bất lực, bạn của tôi ơi!

Thấy các anh, chị em nói nhiều đến vấn đề Trung Quốc – biển Đông! Các anh, chị em rủ tôi đi biểu tình, đấu tranh! Tôi chả ngại, nhưng...dân oan bị cướp đất, dân đen bị chà đạp, bản thân thì bị bắt nạt...nói chó gì đến đấu với cả tranh với cái anh Tàu Khựa “khổng lồ” kia! Mà...đã có luật biểu tình đâu!

Thôi thì...thân cô, thế cô, vẫn phải sống theo kiểu mackeno thôi! Vâng, con sợ mấy bố rồi! Nhưng cơ mà, nếu chà đạp những người thân của con 1 cách quá thể đáng á?...con sẵn sàng...

Chả biết, với những gì báo chí đã kể, chúng ta đã nghe...và trên thực tế thì... có bao nhiêu người đang bị tước đoạt một cách vô lý, thậm chí là...vô nhân đạo, cái mà được cả hệ thống pháp luật Việt Nam coi trọng, nhắc đi nhắc lại, nhắc “thủng màng nhĩ”, nhăc đến “chối cả tai”, được ghi đi, ghi lại trong các hiến pháp tiến bộ bằng hai tiếng đầy thiêng liêng: Dân Chủ.

DÂN CHỦ........

Tôi không dám
Nhận mình là yêu nước!
Bởi tôi đã
Làm gì cho Tổ quốc này đâu!
Nhưng xin anh – người cán bộ...
Đáng lẽ...
được ngợi ca
Đừng giở thêm mấy trò đốn mạt...
Đất nước này...
chưa đủ khổ lắm
hay sao ???

Đỗ Cao Cường
(FB Đỗ Cao Cường)

Không gian blog: Đối thủ của Đảng cộng sản Việt Nam

Nhìn lại năm 2012 hẳn không phải là một năm tốt đối với Đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam. Nền kinh tế của đất nước này đang gặp nhiều rắc rối; các lãnh đạo độc tài đang bị chia rẻ và những gì được xem là đối thủ với Đảng Cộng sản, hiện đang tìm cách khuấy động các tiếng nói bất đồng chính kiến ​​thông qua các phương tiện truyền thông xã hội để họ có thể tự lên tiếng, và việc này đã bùng lên làn sóng phản kháng trên mạng trực tuyến hiện đã trở thành ngày càng khó kiểm soát.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) mỉm cười khi ông đi phía sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch Trương Tấn Sang (phải) hướng về phía lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi diễn ra phiên họp Quốc hội ngày 22 tháng 10, năm 2012. Ảnh: HOANG DINH NAM / AFP / GETTY
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) mỉm cười khi ông đi phía sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch Trương Tấn Sang (phải) hướng về phía lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi diễn ra phiên họp Quốc hội ngày 22 tháng 10, năm 2012. Ảnh: HOANG DINH NAM / AFP / GETTY
Trong những năm qua, nội dung trên các trang blogs chuyên đăng những thông tin nội bộ bên trong giới cầm quyền Việt Nam gần đây chỉ trích những người thân cận với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trang Quan Làm Báo (Cán bộ Làm Báo chí) xuất hiện vào mùa xuân vừa qua đã đăng nhiều bài viết cáo buộc mối quan hệ mờ ám giữa các doanh nghiệp lớn và các thành viên trong gia đình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ví dụ, Quan Làm Báo cáo buộc rằng cô con gái 34 tuổi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – Nguyễn Thanh Phượng, người từng học về quản lý đầu tư tại đại học ở Thụy Sĩ – đã có các hợp đồng đấu thầu với ông trùm ngân hàng Nguyễn Đức Kiên, người đã bị bắt về tội tham nhũng vào tháng Tám vừa qua. Phượng kịch liệt phủ nhận tất cả những cáo buộc trên và cho rằng những thông tin đó hoàn toàn không thích hợp. Tuong Vu, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Oregon, phỏng đoán rằng những thông tin này có thể đã được “đưa ra bởi một số người hoặc một nhóm lợi ích muốn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra đi”.

Cho đến tháng Chín thì Thủ tướng đã không chịu nổi trang Quan Làm Báo và đã ký lệnh hành chính số 7169, chỉ đạo các cơ quan chức tách tấn công các bài viết trong trang blog này, và điều nghịch lý là không cho phép cán bộ nhà nước đọc chúng. Một tháng sau, trang Quan Làm Báo trở nên yên tĩnh hơn, nhưng phong cách trắng trợn của trang blog đã truyền cảm hứng cho các nhà báo khác để họ có thể thiết lập các trang riêng ẩn danh khác nhau để viết những câu chuyện mà họ không thể chia sẽ trên các phương tiện truyền thông nhà nước. “Các phe nhóm đối thủ trong Đảng [Cộng sản] đã cố gắng sử dụng các trang blog trên mạng để đối phó với các phe nhóm khác”, ông Vu nói. “Nhưng bây giờ thì thế giới blog đã vượt ra ngoài sự kiểm soát của chính phủ”.

Theo Carlyle A. Thayer, giáo sư danh dự chuyên về khoa học chính trị tại Đại học New South Wales ở Canberra đồng thời cũng là chuyên gia lâu năm về Việt Nam cho biết, các trang blog mới đã làm “vấn đề trở nên nóng hơn và đang được rất nhiều người đọc”. Trang Dân Làm Báo (những người dân làm báo chí) là một trong những trang blog phổ biến nhất. Theo một bức thư ngỏ từ ban biên tập trang này cho biết thì số lượng lượt xem đã tăng lên khoảng nửa triệu vào ngày 12 tháng Chín, cùng ngày mà Thủ tướng ban hành chỉ thị số 7169. Bức thư viết rằng, “những đóng góp của trang chúng tôi bao gồm không chỉ những người đưa tin độc lập và dịch giả tự do, mà còn có các phóng viên từ những trang báo chính thống và cả những người từ bên trong chính phủ”. Trang Dân Làm Báo cùng với các blog tương tự như Cầu Nhật TânXuandienhannom, đã đăng các bài viết bao gồm các chủ đề như các phiên tòa những người bất đồng chính kiến, cưỡng bức các khu vực tái định cư, tình trạng lãng phí và hối lộ của các cán bộ nhà nước, những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản và tranh chấp lãnh thổ [Biển Đông] giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thế giới phương tiện truyền thông xã hội cũng đang trở thành một diễn đàn cho những người bất đồng quan điểm. Facebook đang bùng nổ tại các quốc gia Đông Nam Á. Theo thông tintừ Socialbakers thì gần một triệu người Việt Nam ghi danh tham gia trang Facebook mỗi tháng trong vòng nửa năm qua, dẫn đến kết quả Việt Nam là quốc gia có tốc độ người sử dụng Facebook cao nhất trên thế giới. Trong vòng một năm qua, tổng số người sử dụng trang này – chủ yếu là những người trẻ, ở đô thị và có học thức – đã tăng gấp đôi lên đến 10 triệu người, đứng đạng thứ 9 trong bản dân số trên Facebook. Việc này đã khiến một số nhà báo có tiếng nhất tại nước này di chuyển từ viết blog sang Facebook. Một trong số này là San Trương, người được biết đến nhiều hơn với tên Huy Đức và ông hiện đang tu nghiệp với chương trình Nieman tại Đại học Harvard. Ông hiện có khoảng 5.000 bạn [friends] và 13.000 người theo dõi [subscribers] trên Facebook, nơi ông thường xuyên đăng các bài bình luận về những cuộc xung đột mới nhất giữa Thủ tướng và đối thủ chính trị là Chủ tịch Trương Tấn Sang. “Những người như tôi sẽ không quay trở lại các phương tiện truyền thông chính thức miễn là chúng tôi có thể tranh luận trực tuyến”, ông nói.

Những biểu hiện kinh tế nghèo nàn trong thời gian vừa qua đã làm trầm trọng thêm sự bất mãn trong xã hội. Nước này đã giảm từ hạng 112 trong năm 2011 xuống hạng 123 trong bản Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Hồ sơ tham nhũng nổi tiếng tại đây đã thống trị trên các trang tin tức trong suốt cả năm qua và đã trở thành một nền văn hóa khá phổ biến. Loạt phim truyện truyền hình Đàn Trời (Heaven Altar) miêu tả lại cuộc sống của một chủ tịch tỉnh tham nhũng, một doanh nhân và giám đốc truyền hình tham nhũng, hối lộ để leo lên vị trí cao và giàu có hơn – một câu chuyện hư cấu mà dường như quá thực đối với nhiều người tại Việt Nam. Hồi tháng Tư vừa qua, Phạm Thanh Bình – giám đốc điều hành tổng công ty nhà nước Vinashin – đã bị kết án 20 năm tù vì điều hành kém hiệu quả và đã đưa công ty đóng tàu lớn nhất đất nước đến bờ vực phá sản. Sau đó đến tháng Tám, Nguyễn Đức Kiên, một nhà tài phiệt ngân hàng và trùm bóng đá, bị bắt với tội “kinh doanh trái phép”. Vài tuần lễ sau, công an ở nước láng giềng Campuchia bắt Dương Chí Dũng, tổng giám đốc tổng công ty Vinalines, người đã bỏ trốn sau khi công ty này không trả được món nợ hơn 2 tỷ USD.

Thời gian vừa qua nạn lạm phát nước này vẫn tiếp tục tăng cao dưới sự điều hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với giá tiêu dùng tăng lên đến trung bình 9,4% mỗi tháng trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Chiến lược kinh tế của chính phủ vẫn muốn phụ thuộc nhiều vào các công ty lớn của nhà nước mà hiện đang trên đà suy giảm. Vào ngày 24 tháng Mười hai, Tổng cục Thống kê thông báo Việt Nam đang trải qua tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong 13 năm qua – mức thấp nhất trong số các nước láng giềng ở Đông Nam Á. Đầu tư nước ngoài đã giảm 14% năm trong năm nay, Moody’s đã hạ bậc tín nhiệm trái phiếu chính phủ (chính xác là “mức độ bất ổn kinh tế vĩ mô rất cao”), và chỉ số chứng khoán VN-Index xuống mức tồi tệ nhất trong năm qua so với các nước ở châu Á hồi.

Các vấn đề tai ương tại Việt Nam đang là nguồn cơn để những người bất đồng chính kiến tiếp tục lên tiếng, tuy nhiên họ vẫn chưa có không gian bày tỏ quan điểm tự do. Ngày 20 tháng Mười một, tòa án đã giữ nguyên án tù sáu năm đối với Đinh Đặng Định, một cựu chiến binh đồng thời cũng là một blogger. Quyết định này chỉ đến hai tháng sau khi ba bloggers bất đồng chính kiến nổi bật ​​thuộc Câu lạc bộ Nhà báo Tự do bị kết tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Người nổi bật nhất trong số đó là blogger Nguyễn Văn Hải –còn được biết đến với tên Điếu Cày – đã bị kết án 12 năm tù và 5 năm quản thúc tại gia. Một blogger khác là Tạ Phong Tần đã bị kết án 10 năm tù giam và 5 năm quản thúc tại gia. Mẹ bà Tần đã châm lửa tự thiêu hồi tháng Bảy để phản đối việc con gái bà bị giam giữ trái phép.

Mặc dù gặp nhiều trở ngại nhưng nền văn hóa phản kháng vẫn tiếp tục gia tăng. Hiện nay, các cuộc biểu tình mang tính dân tộc chủ nghĩa chống lại nước láng giềng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông vẫn nhiều hơn so với các cuộc biểu tình chống tham nhũng hoặc ủng hộ dân chủ. Tuy nhiên, xu hướng dân tộc chủ nghĩa của những người trẻ có thể sẽ tạo thành mặt trận thống nhất với các nhóm bất đồng chính kiến ​​khác, bao gồm cả các nhà hoạt động dân chủ. “Bạn có thể thấy rằng các liên kết đã trở nên mạnh mẽ hơn”, ông Vu nói. “Hiện nay họ đã bắt đầu liên kết với các nông dân phản đối chống lại các vụ chiếm đất, họ đã bắt đầu liên kết với những người Kitô hữu phản đối các chính sách tôn giáo của chính phủ”. Trong khi nhiều người vẫn tin rằng các trang blog chống chính phủ vẫn còn được chấp nhận được bởi vì sự tồn tại của họ phù hợp với các phe nhóm nhất định trong Đảng Cộng sản Việt Nam, việc này vẫn an toàn cho rằng chiều sâu của các mối quan hệ giữa những nhóm đối lập không có ý định đi theo bất kỳ thành viên trong ban lãnh đạo Đảng – và điều này có thể làm cho năm 2013 thậm chí khó khăn hơn cho chính phủ Việt Nam so với năm 2012.

Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước Patrick Boehler, Time 27 tháng 12, 2012
© Bản tiếng Việt TCPT

Chuyện ngang tầm với chiến công Phạm Tuân bắn rơi một máy bay B-52 của Mỹ

Những tuyến đường ra trận trên đất Quảng Bình
Quảng Bình là tỉnh đầu cầu giới tuyến, có một vị trí đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đó là hậu phương của chiến trường Trị Thiên nói riêng và của miền Nam nói chung. Do vậy, những tuyến đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình có một vị trí vô cùng quan trọng. Nó đã đi vào lịch sử oanh liệt của dân tộc với bao huyền thoại hào hùng.
Tháng 1/1959, Đảng ta đã cho ra đời một văn kiện lịch sử, đó là văn kiện 15, chỉ rõ phương pháp chiến lược mới của cách mạng miền Nam nước ta: "Đấu tranh vũ trang kết hợp đấu tranh chính trị, nhằm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới thống nhất nước nhà".
Thực hiện chủ trương chiến lược nói trên, ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã quyết định thành lập Đoàn 559 với nhiệm vụ "Mở đường giao liên, mở đường vận tải quân sự, để chi viện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam".
Những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tiên phong của Đoàn 559 đã lấy Khe Hó thuộc huyện Vĩnh Linh làm căn cứ đầu tiên. Nhưng chỉ ít lâu sau, họ đã chuyển sang địa điểm mới. Đó là làng Ho, thuộc huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Từ làng Ho, Quảng Bình, những chuyến gùi, thồ đầu tiên mang gạo, muối, súng đạn của bộ đội đã tiếp tế cho Trị Thiên và Khu V vất vả nhưng hiệu quả. Những cán bộ, bộ đội vào Nam ra Bắc cũng đi theo con đường này.

Chuyện ngang tầm với chiến công Phạm Tuân bắn rơi một máy bay B-52 của Mỹ
Từ tháng 2/1959, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến vào Quảng Bình công tác đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tư Thoan và Trưởng ty Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình Võ Văn Ấp, nêu phương án định hướng một con đường vào Nam đi qua Quảng Bình.
Tháng 5/1960, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại vào Quảng Bình một lần nữa. Đại tướng đã cùng 2 đồng chí trên đi thám thính bằng trực thăng từ Đồng Hới đến làng Ho, trở ra Tuyên Hóa rồi quay trở về nơi xuất phát. Đại tướng đã gợi ý, để Quảng Bình bắt tay xây dựng một con đường xuyên Trường Sơn để vận chuyển bằng cơ giới hàng hóa, người, vũ khí vào chiến trường miền Nam.
Giữa năm 1961, đồng chí Lê Hồng Tâm và Phan Hữu Trợ là hai cán bộ kỹ thuật khảo sát của Ty GTVT Quảng Bình cùng cán bộ Ty Công an Quảng Bình đặc trách việc khảo sát này.
Đến giữa tháng 8/1962, đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ khảo sát toàn tuyến đường Trường Sơn đi qua địa phận Quảng Bình. Đề án đã được Bộ GTVT chấp nhận. Việc đầu tiên của tuyến Trường Sơn đi qua Quảng Bình là tiếp tục khai thông, mở rộng tuyến Quốc lộ 15A dài 214 km từ Tân Đức - Tuyên Hóa đến Vĩnh Khê - Vĩnh Linh.
Công tác thi công khẩn trương từ năm 1961 đến 1965. Quảng Bình đã huy động 7 nghìn dân công và cùng công nhân ngành GTVT tập trung thi công tổng lực. 8 công trường được khẩn trương thành lập và hoạt động rầm rộ trên khắp các tuyến đường. Đến cuối năm 1965, tuyến đường 15A cơ bản đã thông xe.
Trước sự lớn mạnh của miền Bắc XHCN và sự phát triển của cao trào cách mạng miền Nam, mạch giao thông của Quảng Bình phải mở rộng nhiều tuyến đường, để đưa hàng hóa, sức người vào chiến trường nhanh, mạnh hơn nữa.
Sau tuyến đường 15A, tuyến đường 12A ở Tuyên Hóa chạy từ Khe Ve đến đèo Mụ Dạ được tiến hành khẩn trương. Đây là đoạn đường dài 75 km. Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) ban đầu là 500 người của N73, N75 đã tiến hành thi công trong bom rơi đạn nổ. Công trường 12A tiến hành từ năm 1962 đến 1964 đã đổ biết bao xương máu, mồ hôi của bao TNXP Quảng Bình, trong đó có C759 được tuyên dương Anh hùng. Chị Nguyễn Thị Kim Huế, một công nhân trong đơn vị đó cũng được Quốc hội tuyên dương Anh hùng ngành GTVT.
Sau đường 12A là đường 20. Đường chạy từ Phong Nha đến ngã ba Lùm Bùm tiếp giáp đường 9 của Quảng Trị. Đường này gọi là đường 20 vì đã có 8 nghìn TNXP các tỉnh phía Bắc, chủ yếu là nữ thanh niên cùng bộ đội Trường Sơn tuổi dưới 20 đảm trách xây dựng. Tuyến đường dài 84km được hoàn thành trong 6 tháng. Ngày 5/5/1966 là mốc lịch sử quan trọng vì tuyến đường được thông xe.
Đường 20 đi qua động Phong Nha. Cửa động ngày ấy không những là một thắng cảnh mà còn là nơi cất giấu hàng hóa, xăng dầu, vũ khí của Đơn vị 559 khi tiến hành thi công.
Tại đây có hang "Tám Cô", nơi 8 TNXP quê ở miền Bắc đã hy sinh trong một lần máy bay ném bom làm sập một triền núi, lấp kín cửa hang. 20 năm sau chiến tranh, hài cốt họ mới được tìm thấy nhờ quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình trong chiến dịch tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên tuyến đường 20 lịch sử.
Sau tuyến đường 20 là đường 10, đường nối từ đường 15A ở ngã ba Áng Sơn vào tận đường 9, phía tây Quảng Trị. Con đường này còn có một tên khác là đường "20-7".
Mở tuyến đường 10, Bộ GTVT và Trung ương Đoàn đã huy động 6 nghìn TNXP của các tỉnh phía Bắc vào tham gia làm đường. Tiếng mìn nổ suốt ngày, đá bay, cây đổ. Tốc độ thi công cứ mỗi ngày là 1 cây số xuyên thấu giữa rừng Trường Sơn. Những cô gái, chàng trai tuổi trẻ lạc quan yêu đời, tinh thần cách mạng cao độ đã không nề hà gian khổ, hy sinh.
Giữa tháng 4/1968, địch đã phát hiện ra tuyến đường và bọn chúng ném bom hủy diệt nhằm ngăn cản sự tiến sâu vào phía Nam của con đường. Xe chở gạo bị máy bay chặn đánh khiến lương thực thiếu hụt. Đói, thiếu thốn, các chiến sĩ, TNXP phải ăn rau rừng, măng rừng để đảm bảo công việc hàng ngày. Những chị em phụ nữ trong điều kiện ăn ở thiếu thốn không hợp vệ sinh đã phát sinh nhiều bệnh tật.
Đường càng vào sâu càng lên cao, nước càng độc. Có chỗ nước nhiễm phèn vàng như gạch, có chỗ váng xanh đỏ nổi lên mặt nước. Có trung đội, nhiều chị em đau bụng hàng loạt mà không rõ lý do. Về sau mới biết do chị em tắm suối, nước độc ngấm vào sinh ra đau bụng. Trong những ngày mưa kéo dài, các cô mặc cả áo quần ướt để làm việc, lâu ngày sinh ra nấm, da dẻ lở loét. Vậy mà chỉ có thuốc đỏ là thứ thuốc duy nhất chị em dùng để chữa bệnh cho mình. Trên 200 người đã ngã xuống một cách oanh liệt vì tuyến đường 10 này.
Sau đường 10 là đường 16. Đây là tuyến đường dài 32 km nối giữa đường 10 rẽ về phía đông, xuyên vào Quảng Trị tại ngã ba Dân Chủ ở Km72. Tuyến đường này được tiến hành từ năm 1971 với 3 nghìn TNXP của các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình cùng 3 nghìn dân công hỏa tuyến của Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đây là tuyến đường được đổi bằng máu nhiều nhất bởi vì B52 của Mỹ luôn luôn rải thảm dọc tuyến đường mà công trường đi qua.
Khi đường 16 được thông tuyến, Trung ương huy động 4 nghìn xe đạp thồ của tỉnh Thanh Hóa tham gia vận tải, đưa hàng hóa, vũ khí từ Đồng Hới vào thẳng chiến trường Trị Thiên. Do vậy tuyến đường này còn gọi là đường “20-7”, tức tuyến đường vì miền Nam.
Ngoài đường bộ, Quảng Bình còn "Đường Hồ Chí Minh trên biển". Tuyến đường này bắt đầu có từ năm 1961. Một phân đội thuyền cảm tử chở vũ khí mang tên "Tập đoàn đánh cá sông Gianh" đã khởi hành tại cửa Gianh vào đêm 30 tết để vào Nam Bộ. Tiếc thay đi giữa đường gặp sóng to gió lớn, nhiều thuyền chìm, nhiều chiến sĩ hy sinh, nhưng dù sao đã để lại bài học kinh nghiệm cho những chuyến đi tiếp.
Đáng nói nữa về tuyến đường "Hồ Chí Minh trên biển" là chuyến đi của bà con xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch chở hàng và vũ khí vào Quảng Trị. 12 thuyền đã ra đi trong một đêm mưa gió cuối năm 1968. Chỉ một nửa số thuyền đã đến đích còn một nửa thì bị giặc bắt hoặc bị máy bay và pháo, tàu địch bắn chìm dọc đường.
Ngoài đường bộ, đường thủy, Quảng Bình còn có một tuyến đường đặc biệt đó là đường ống xăng dầu. Đường ống xăng dầu chạy từ bắc Quảng Bình vào tận Sông Bé dài 2.600 km. Hơn 10 nghìn TNXP và bộ đội 559 đã thi công, vận chuyển tuyến đường xăng dầu vô cùng quan trọng này. Nhờ con đường xăng dầu thông thương nên mạch giao thông xăng dầu vẫn chảy mãi dọc Trường Sơn cho đến ngày toàn thắng 1975.
Đáng kể nữa là tuyến đường không, trên địa phận Quảng Bình trong những năm tháng chống Mỹ. Năm 1971, sân bay dã chiến Khe Gát (Tuyên Hóa) được hình thành. Bộ đội không quân đã ém máy bay MiG21 ở đây và xuất kích, tiêu diệt được 2 hàng không mẫu hạm của Mỹ tại biển Lý Hòa và Đồng Hới. Đó là chiến công có một không hai trong lịch sử chiến tranh nhân dân ở Quảng Bình.
Hơn 20 năm trong chiến tranh chống Mỹ, mảnh đất Quảng Bình chịu nhiều bom đạn giặc nhưng lại là mảnh đất có nhiều tuyến đường nhất để đưa hàng, vũ khí, con người đến với chiến trường miền Nam. Đó là một kỳ công, một di sản văn hóa và lịch sử oai hùng của nhân dân Quảng Bình và của dân tộc, một niềm tự hào sáng chói của hôm qua, hôm nay và mai sau.
Con đường Trường Sơn 50 năm trước ấy trên đất Quảng Bình ngày nay không ngừng đổi mới. Đường rải thảm nhựa phẳng lì, suốt từ Bắc chí Nam, cả hai nhánh Đông và Tây Trường Sơn. Nó vừa là công trình giao thông, nối liền hai miền Nam - Bắc, vừa là công trình tránh lũ lụt của tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đi qua miền Trung, nếu ở đây ngập chìm trong nước .
Ngày 19/5 tới đây, Quảng Bình sẽ tưng bừng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Binh đoàn Trường Sơn và mở đường Hồ Chí Minh huyền thoại. 50 năm, đâu chỉ có một con đường Trường Sơn mà còn có nhiều con đường mang tên Bác hướng ra tiền tuyến, vì thống nhất Tổ quốc Việt Nam quang vinh, đi qua mảnh đất này. Nó đã đi vào lịch sử, vào văn hóa nghệ thuật vào tiềm thức con người như một dấu ấn không thể phai mờ

Hồ Ngọc Diệp 
(Báo CAND)

Hàng ngàn tiệm vàng ở Việt Nam có nguy cơ dẹp tiệm

Kể từ ngày 10 tháng 1 tới đây, quy định buộc các tiệm vàng muốn mua bán vàng lá phải xin giấy phép bắt đầu có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, sáu tháng qua chỉ có khoảng 2,400 trên tổng số 8,000 tiệm vàng ở Việt Nam được cấp giấy phép. Như vậy, ít nhất 5,600 tiệm vàng có cơ nguy bị xóa sổ trong thời gian tới.

Báo mạng VNExpress cho biết, 2,400 tiệm vàng được cấp giấy phép mua bán vàng lá là các “điểm giao dịch” của 14 công ty kinh doanh vàng bạc và 17 đơn vị tín dụng đang hoạt động khắp Việt Nam. Trong số này, có 900 địa điểm ở Sài Gòn; 400 địa điểm ở Hà Nội. Còn lại là các cơ sở mua bán vàng lá ở các thành phố lớn tại Việt Nam.

Theo qui định “quản lý kinh doanh vàng” có hiệu lực từ ngày 10 tháng 1 tới, lần đầu tiên Ngân Hàng Nhà Nước CSVN đảm nhận việc cấp giấy phép cho các tiệm mua bán vàng lá.
Thị trường vàng lá chắc chắn sẽ bị xáo trộn trong thời gian với. (Hình: VNExpress)
Trước đó, Việt Nam có đến 12,000 tiệm vàng mua bán vàng lá, được chính quyền địa phương cấp giấy phép. Với nghị định nói trên, coi như Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam thu hồi thẩm quyền cấp giấy phép mua bán vàng lá từ tay các chính quyền địa phương nhằm mục đích xiết chặt thị trường vàng lá. Thay cho con số 12,000, nay chỉ còn 2,400 tiệm vàng được phép mua bán vàng lá mà thôi.

Theo VNExpress, coi như có đến 70% cơ sở giao dịch vàng lá bị xóa sổ. Ðại diện Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho rằng thị trường vàng chắc chắn sẽ bị xáo trộn không ít kể từ sau ngày 10 tháng 1.

Còn theo dư luận, bên cạnh “chợ đen” mua bán ngoại tệ lại xuất hiện “chợ chui” mua bán vàng lá. Thực tế cho thấy, doanh thu của các tiệm vàng chỉ bán hàng hóa trang sức không đủ để nộp thuế và trả lương nhân viên. Ðể tồn tại, chắc chắn các tiệm vàng không được cấp giấy phép phải đưa khách hàng muốn mua bán vàng lá “ra cửa sau”.
(Người Việt)

Phỏng vấn anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày

clip_image002 
Sau phiên phúc thẩm hôm 28/12, hai blogger được nhiều người biết đến Điếu Cày và Tạ Phong Tần bị giữ nguyên án lần lượt là 12 và 10 năm tù. Dù phiên xử được nhà nước mô tả là công khai nhưng chính thân nhân của các bị can cũng không được phép tham dự. Con trai blogger Điếu Cày, anh Nguyễn Trí Dũng, thuật lại vụ anh bị hành hung và bắt giữ ngay trong ngày phiên phúc thẩm bố anh diễn ra:
Nguyễn Trí Dũng: Em vừa bước chân ra khỏi cổng nhà, ba người đứng trên lầu 3 hú xuống hơn 20 người bên dưới, họ đóng cửa của chung cư lại để cho xe công an đã đậu sẵn bên trong chung cư bắt em ngay tại cổng.
VOA: Họ ra tay bắt ngay không giải thích lý do trong khi anh có quyền tự do đi lại, không nằm trong đối tượng phạm tội?
Nguyễn Trí Dũng: Họ làm như những người điếc, không cần nghe lý do và không cần nói bất kỳ lý do nào hết. Lần trước khi phiên sơ thẩm diễn ra họ còn đưa lý do dù ngớ ngẩn như: ‘Sao mặc đồ đen? Lên phường giải quyết!’ Còn hôm nay họ không đưa ra lý do nào cả. Họ xông vào ngay lập tức. Mẹ em sợ họ đánh em, nên mẹ em nhảy vào. Họ dùng những người rất to con để mà họ đánh. Họ rất đông cho nên em không thể nào…chỉ mười phút sau họ đã nhét em vào trong xe.
VOA: Như vậy đã xảy ra xô xát?
Nguyễn Trí Dũng: Đã xảy ra xô xát.
VOA: Họ đưa anh về đâu và giữ anh bao lâu?
Nguyễn Trí Dũng: Họ chạy về phường 6, quận 3. Họ giữ em trong đúng cái phòng mà họ đã giữ em trong ngày sơ thẩm (xử blogger Điếu Cày). Họ giữ em từ 7:30 sáng đến sau khi phiên phúc thẩm chấm dứt mới thả ra.
VOA: Trong suốt thời gian họ giữ và làm việc với anh, họ có nêu ra các vấn đề gì không?
Nguyễn Trí Dũng: Họ không cần làm việc gì hết. Họ vào đưa giấy ra trước mặt bảo em tường trình lại những gì đã xảy ra. Em hỏi họ tường trình việc gì trong khi em là người bị họ bắt lên đây mà không biết lý do tại sao. Em được họ trả lời là em làm một việc gì đó mới bị bắt. Họ bảo bây giờ em bị đánh đập hay có thắc mắc gì cứ việc ghi vô giấy. Em trả lời là em không làm bất cứ giấy tờ gì hết vì ở đây em không nghe được lý do tại sao em bị bắt. Họ bỏ ra ngoài. Đích thân ông Trần Song Nam hai lần vào yêu cầu em làm biên bản. Sau đó, họ để em lại với 2 dân phòng ngồi trông em suốt từ lúc đó đến lúc em đi về. Em hỏi lý do liên tục, nhưng họ không trả lời. Họ không nghe và không trả lời bất cứ điều gì hết. Hay hơn nữa là việc họ cho dân phòng và xe công an phường tới bắt em, nhưng khi vào đồn công an phường thì họ lại bảo là họ không biết. Đó là cách từ trước giờ họ vẫn dùng để tránh trách nhiệm trả lời lý do tại sao bắt. Bây giờ em thật sự thất vọng vô cùng. Mặc dù bản án này không ngoài dự tính, nhưng thật sự em và mẹ vẫn hy vọng rằng sẽ có điều gì đó sẽ thay đổi thậm chí không phải trong bản án mà trong cách họ đối xử với người dân. Trước đây, họ đạp xe em ngoài đường họ còn đưa lý do là em chạy xe ẩu hay khi họ bắt em thì lấy lý do là em mặc áo thun màu đen. Bây giờ thì họ không đưa ra lý do gì hết. Dù không có hy vọng nhiều nhưng theo trình tự pháp lý, em và mẹ và những người bạn giúp đỡ sẽ tiếp tục khiếu nại như lên Giám đốc thẩm hoặc cao hơn nữa.
VOA: Trường hợp của blogger Điếu Cày được thế giới quan tâm, Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ, Liên hiệp quốc, Liên hiệp Châu Âu nhắc tới, một trường hợp rất nổi bật. Trước sự lên tiếng đó và những gì trong thực tại đang diễn ra và cách đối phó của Việt Nam, anh có thấy áp lực quốc tế có tác động gì chăng?
Nguyễn Trí Dũng: Em thấy nỗi sợ của họ đối với quốc tế so với nỗi sợ đối với người dân vạch trần bộ mặt của họ. Cho nên, họ phải quyết định hoặc chọn giữ lấy bộ mặt của họ hoặc vạch bộ mặt thật ra để làm hài lòng quốc tế. Áp lực quốc tế đối với nhà cầm quyền Việt Nam, em thấy hoàn toàn không có tác động gì. Bản thân em và mẹ rất tự hào, rất vui khi thấy sự quan tâm như vậy đối với bố em. Nhưng đối với phía nhà cầm quyền này, thậm chí họ còn đối xử với em và gia đình em càng lúc càng tệ hơn và lộ liễu hơn nữa, chứng tỏ là họ vừa không rút kinh nghiệm mà lấy sai lầm để sửa chữa sai lầm đã vấp. Họ càng lúc càng tăng sự sai lầm đó lên.
VOA: Cảm ơn anh Dũng đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này.
(VOA)

Sẽ khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

Ông Lê Văn Hiền
Đã đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án “Hủy hoại tài sản” tại đầm nhà ông Vươn.
Chiều 28.12, Thượng tá Phạm Duy Diên - Chánh văn phòng Công an TP.Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án “Hủy hoại tài sản” tại đầm gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Về việc tại sao Cơ quan CSĐT vẫn chưa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Hiền, thượng tá Diên cho biết, sau khi đã có đủ căn cứ buộc tội, Cơ quan CSĐT Công an thành phố và các cơ quan liên quan đang thực hiện những công việc cần thiết trước khi ra quyết định khởi tố đối với ông này.
Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, ngày 12.1 (trước khi Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng quyết định khởi tố vụ án Hủy hoại tài sản”, trong cuộc Họp báo tại UBND TP.Hải Phòng, ông Lê Văn Hiền đã trả lời trước báo chí rằng ngôi nhà 2 tầng (tài sản được định giá lớn nhất trong đầm ông Vươn trong vụ án - PV) của gia đình ông Đoàn Văn Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế bị phá hủy do là nơi ẩn nấp của các đối tượng gây án.
Trong lời khai của ông Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng với Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng, ông Khanh khẳng định ông Hiền chỉ đạo phá căn nhà này ngay trong ngày 5.1. Ngoài ra, một số người liên quan trực tiếp đến vụ “Hủy hoại tài sản” cũng cho biết, ông Hiền đã một vài lần tham gia dự thảo Thông báo 225/TB-BCĐ ngày 28.12.2011 về việc tháo dỡ nhà, lều trên đầm ông Đoàn Văn Vươn, chứ không như ông Hiền khai không biết.
Tuy nhiên, cuối cùng Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng đã kết luận ông Khanh đứng “đầu vụ” trong vụ “Hủy hoại tài sản” do ra Thông báo 225 và lời khai của 19 người trực tiếp liên quan đến vụ việc, còn chỉ đủ căn cứ để khởi tố ông Hiền về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (!)
Mạnh Thắng
(Dân Việt) 

Quy trình độc quyền để móc túi dân

Không còn là độc quyền sản xuất, độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC để quản lý như cách mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn nói, cuối cùng bản chất của sự độc quyền đã lộ rõ, đó là điều khiển, thao túng giá vàng theo hướng có lợi cho một số công ty. Người mua vàng, chua chát thay một lần nữa lại bị móc túi trắng trợn.

Chuyện tưởng đùa, lại đang diễn ra công khai. Trong 3 ngày trở về đây, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chỉ thu mua vàng SJC với giá niêm yết giảm cả triệu đồng/lượng so với trước đó. Việc ấn định giá mua vào thấp bất thường trong khi giá bán ra không giảm tương ứng đã kéo mức chênh lệch mua vào - bán ra vàng miếng SJC lên kỷ lục, khoảng 700.000 đồng/lượng. Nghĩa là nếu mua vàng SJC ngay tại thời điểm này, người dân phải chấp nhận thiệt thòi mua cao - bán thấp. Những người mua vàng SJC trước đó thì không dám bán vì sẽ lỗ. Những người mất tiền chuyển đổi từ vàng miếng phi SJC sang SJC lại mất thêm một lần nữa vì giá vàng đã bị ấn định ở mức thấp. Nhưng điều nguy hiểm hơn là từ nay, giá vàng SJC - cũng chính là giá vàng của thị trường nội địa đã chính thức được điều khiển.

Giải thích việc này trên một số báo, đại diện Công ty SJC cho rằng do lực bán hiện đang vượt trội so với mua nên họ phải hạ giá thu gom vàng để hạn chế rủi ro. Đúng là cái lý của kẻ "độc quyền". Bởi xét theo nguyên tắc thị trường, nếu cầu ít thì phải giảm giá để kích cầu, hoặc chí ít thì giá mua - bán phải giảm tương ứng để người dân có quyền lựa chọn. Người nhìn thấy cơ hội khi giá vàng giảm thì mua vào, người sợ rủi ro thì bán ra. Thật vô lý khi giảm giá mua nhưng vẫn để giá bán cao. Thực chất của việc này là do khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện đã ở mức kỷ lục, gần 4,5 triệu đồng/lượng. Đây là một khoảng cách quá rủi ro khiến nhiều người muốn bán vàng, nên công ty này giảm giá mua vào để vừa hạn chế người bán, vừa tạo ra chênh lệch mua thấp - bán cao kiếm lợi. Đúng là "nhất cử lưỡng tiện".

Có thể thấy rất rõ, việc điều khiển giá vàng nói trên đã "chốt" lại và hoàn thiện "quy trình độc quyền" mà dư luận vẫn nói lâu nay. Đầu tiên là tuyên bố độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, tạo ra sự chênh lệch vô lý giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác trên thị trường, dù về chất lượng cùng là vàng 9999.

Một cuộc chuyển đổi điên đảo sang vàng miếng SJC diễn ra sau đó khiến Công ty SJC và những đơn vị được tham gia dập vàng miếng SJC kiếm bộn. Trong khi người giữ vàng phi SJC vừa mất tiền chênh lệch giá (lên tới vài triệu đồng/lượng), vừa mất phí dập lại vàng.

Cũng ngay sau đó, vàng giả thương hiệu SJC, vàng miếng nhẫn, vàng miếng vòng xuất hiện gây rối loạn thị trường. Thiệt hại, cũng thuộc về người dân. Đến khi đã "một mình một chợ", giá vàng SJC được đẩy lên trời. Điều này luôn được giải thích là do năng lực dập vàng của SJC có hạn, dẫn đến cung không đủ cầu. Đáng nói là trước khi tiến hành độc quyền, chẳng thấy ai nói đến năng lực sản xuất thiếu hay đủ, cần thêm hay bớt. Chỉ tội người dân, không còn sự lựa chọn nào khác, họ buộc phải mua vàng miếng SJC với giá cao. Đến lúc này, khi thấy rủi ro quá lớn, họ muốn bán vàng thì công ty lại chỉ mua vào giá thấp.

Quy trình độc quyền đã đi đúng bản chất của nó, đó là dẫn đến thao túng.
Nguyên Hằng
(Thanh niên)

Phá băng bất động sản: tạo bong bóng mới?

2012-12-28
Dự báo kinh tế VN 2013 sẽ đầy khó khăn, nếu chỉ xét về những vấn đề tồn tại thì sự kế thừa của năm 2012 sẽ tạo ra một bức tranh u tối. Thị trường bất động sản đóng băng là 1 trong nhiều di sản tồi tệ mà chính phủ đang tìm cách tháo gỡ.

(RFA photo) Một công trình xây dựng bị tạm ngưng ở Hà Nội, ảnh chụp hôm 28-07-2012.

Gánh nặng kinh tế 2012

Gánh nặng kinh tế 2012 chuyển qua 2013 bao gồm nợ xấu ngân hàng, nợ xấu của các tập đoàn Tổng công ty Doanh nghiệp nhà nước, thị trường bất động sản đóng băng, hàng hóa nhất là ngành xây dựng tồn kho rất lớn, chưa kể khối lượng lớn lao doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động, ngừng nộp thuế cũng như việc giải quyết nguồn vốn với lãi suất hợp lý cho nền kinh tế.

Trong bối cảnh như vậy, dư luận hết sức chú tâm tới các thông tin được công bố, sau khi Thủ tướng chính phủ họp trực tuyến kéo dài hai ngày 25-26/12 với các tỉnh thành toàn quốc về việc triển khai nhiệm vụ kinh tế xã hội 2013. Trong đó có sự hứa hẹn giải quyết nợ xấu và phá băng giải cứu thị trường bất động sản.

Làm sao một người lương tháng 5-7 triệu đồng mà mua trả một lần một căn hộ 500 triệu-600 triệu được. Đi làm cả đời cũng không thể mua được.
Bùi Kiến Thành
Trong cuộc phỏng vấn của Nam Nguyên, chuyên gia tài chính cao cấp Bùi Kiến Thành, một Việt kiều trải nghiệm hơn một thập niên làm việc ở Việt Nam từ Hà Nội chẩn bệnh đóng băng của thị trường bất động sản. Theo nhận định của ông Bùi Kiến Thành, trong những năm vừa qua thị trường bất động sản Việt Nam phát triển vô trật tự, điều nguy hiểm là phân khúc sản phẩm làm ra không có thị trường, đó là phân khúc những căn hộ cao cấp bán ra từ 30 triệu tới 70 triệu đồng một mét vuông tương đương 2.000, 3.000, 4.000 đô la một mét vuông cho nên người dân Việt Nam không có khả năng mua. Phân khúc sản phẩm không có thị trường này, trước tới giờ chỉ bán với nhau, những nhà phát triển dự án bán cho những thành phần thứ cấp mua đi bán lại với nhau thôi chứ còn người sử dụng cuối cùng thì không có ai mua đó là vấn đề thứ nhất. Hiện nay hàng chục nghìn căn hộ làm ra không có người mua cuối cùng để ở, tiếp tục làm nữa thì làm sao bất động sản có thể có thị trường được.

Theo chuyên gia Bùi Kiến Thành, vấn đề thứ nhì là những căn hộ bình dân hay thu nhập thấp thì ở Việt Nam có tập quán là mua nhà trả liền 100%, chứ không như các nước khác trả 10%-20% phần còn lại do tín dụng bất động sản thời hạn 20 năm, 30 năm với lãi suất thấp. Việt Nam thì không có hệ thống về tổ chức tín dụng bất động sản thành ra không thể mua được nhà trả góp...Người có thu nhập thấp không thể nào có tiền mua nhà trả hết một lần 500 triệu 600 triệu hay 1 tỷ đồng được. Chuyên gia Bùi Kiến Thành phân tích:

nha250.jpg
Tòa nhà căn hộ cao cấp ở Hà Nội, ảnh chụp trước đây. RFA photo.

“Kẹt hai đầu, bất động sản cao cấp thì giá quá cao người tiêu dùng không với tới. Bất động sản gọi là cho người thu nhập thấp cũng không với tới, tại vì họ không tiết kiệm đủ số tiền để trả một lần mua một căn hộ. Đề nghị chính phủ bỏ tiền ra mua những căn hộ 30-50 triệu một mét vuông thì làm sao được. Chính phủ đã có chủ trương xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, trên thị trường có rồi đấy, mà có ai mua nổi đâu. Làm sao một người lương tháng 5-7 triệu đồng mà mua trả một lần một căn hộ 500 triệu-600 triệu được. Đi làm cả đời cũng không thể mua được mà làm gì có thể để dành tiền được. Lương 7 triệu-8 triệu hai vơ chồng nuôi một đứa con còn chưa đủ sống chứ nói gì tiết kiệm để mua nhà. Tình hình của Việt Nam là như thế, còn yêu cầu chính phủ giúp đỡ cho bất động sản thì tôi chưa thấy là có thể làm được điều gì.”

Chớ cắt ngọn quên gốc

Đất Việt Online ngày 27/12/2012 đưa tin, dự thảo nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 của chính phủ, dự định đưa ra giải pháp lập nhiều quỹ mới như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản, cơ chế tái thế chấp nhà ở.

Tờ báo trích lời chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh chỉ rõ việc này là hình thức để huy động thêm vốn cho lĩnh vực bất động sản, nhưng điều quan trọng nhất là phải thực hiện được công khai minh bạch nếu không sẽ khó tránh thất thoát, khó kiểm soát, phân bổ các quỹ lập ra để giải cứu thị trường bất động sản.

Nếu như các chủ dự án có số vốn 70% chỉ đi vay 20%-30% thì lúc ấy nợ ngân hàng ở trong một giới hạn dù bán được hay không. Nhưng thực tế anh vay gần như 100.
GS Vũ Văn Hóa
Vẫn theo Đất Việt Online, TS Lê Đăng Doanh đánh giá một số đề xuất để giải cứu thị trường bất động sản là giải pháp mang tính chất phần ngọn. Tức là giải quyết sản phẩm đã tồn tại qua việc cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà tái định cư, nhà ở xã hội để bán, cho thuê hoặc mua cho các đối tượng chính sách nằm trong dự kiến giải cứu thị trường bất động sản.
TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh về điều quan trọng nhất là thay đổi hẳn cơ chế của thị trường bất động sản Việt Nam. Một cơ chế mà ông cho là có quá nhiều yếu tố đầu cơ và nó liên quan đến vấn đề giá đất. Ông Doanh cho rằng nên cải tổ chính sách thuế để ngăn chặn những người gom bất động sản nhằm hưởng chênh lệch giá và đầu cơ.

Trong bài báo của Đất Việt Online, TS Lê Đăng Doanh khuyến cáo Nhà nước chỉ thu hồi đất đúng với qui định của Hiến Pháp là về quốc phòng, an ninh hay lợi ích công cộng. Còn trong trường hợp thu hồi đất phục vụ những dự án thương mại thì phải để cho người chủ đầu tư thương lượng với nông dân để bảo toàn lợi ích của người nông dân mất đất.

Việc phá băng thị trường bất động sản mà chỉ giải quyết phần ngọn, theo TS Lê Đăng Doanh sẽ lại sinh ra thêm các thị trường bất động sản méo mó khác, sinh thêm cơ hội đầu cơ khác sẽ rất tai hại. Ông nhấn mạnh rằng, nếu cứ để cho đầu cơ như thế này sẽ sinh ra một bong bóng bất động sản mới, khi ấy lại thêm một lần giải quyết. Cho nên bây giờ phải giải quyết tận gốc.

Để tháo gỡ cho thị trường bất động sản, theo GSTS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là cần có giải pháp đồng bộ do chính phủ điều phối và trước tiên là phải đưa thị trường nhà đất về đúng giá trị thực của nó. GSTS Vũ Văn Hóa quan ngại về điều gọi là một vòng luẩn quẩn tạo thêm những khó khăn mới cho nền kinh tế qua việc bơm tiền giải cứu bất động sản.

Nha-cao-tang_7-250.jpg
Một công trình xây dựng nhà cao tầng ở Hà Nội ngày 22/12/2012. RFA photo.

“Nếu như các chủ dự án có số vốn 70% chỉ đi vay 20%-30% thì lúc ấy nợ ngân hàng ở trong một giới hạn dù bán được hay không. Nhưng thực tế anh vay gần như 100%, bây giờ anh lại huy động một cái vốn để cho người mua vay, đó cũng là nợ ngân hàng thôi chứ lấy ở đâu ra. Tổng nguốn vốn trong nền kinh tế quốc dân là một lượng có hạn nó không ở chỗ này thì nó ở chỗ kia, nó đọng lại trong bất động sản chôn vùi vào đấy làm cho nợ nần chồng chất và làm cho việc phân xử và thanh toán trong nền kinh tế quốc dân đang bị lúng túng.”

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam bản điện tử, một loạt thông điệp về việc xử lý thị trường bất động sản được phát đi từ chính phủ như đề án xử lý nợ xấu, trong đó nợ xấu bất động sản chiếm tới 70% sẽ được triển khai trong vòng 1 tháng tới, một nghị quyết riêng về lĩnh vực này được ban hành.

Theo dõi báo chí trong thời gian qua người đọc báo ghi nhận một vấn đề không có lời giải đáp rành mạch đó là tổng số nợ xấu của hệ thống ngân hàng, trong đó bao nhiêu là nợ xấu của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước, bao nhiêu là nợ xấu bất động sản. Các chuyên gia đồng thuận ở một điểm không nhận diện trung thực nợ xấu thì không thể có giải pháp thích hợp. Cho tới nay, các bộ ngành và Ngân hàng Nhà nước thể hiện việc đưa ra các số liệu khác nhau. Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 18/12 tại TP.HCM được Saigon Times Online trích dẫn, theo đó nợ xấu khoảng 400.000 tỷ đồng, trong đó tự ngân hàng tái cơ cấu khoảng 200.000 tỷ đồng. Trong số 200.000 tỷ đồng nợ xấu còn lại, lãnh vực bất động sản chiếm 70%.  Tất nhiên lời Thủ tướng nói được xem là khả tín, như vậy nợ xấu bất động sản là 140.000 tỷ đồng. Con số này quá khác biệt với báo cáo của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng ngày 18/12 và trong cùng buổi làm việc của Thủ tướng với UBND Thành phố HCM. Theo VnExpress, Ông Trịnh Đình Dũng đã trích số liệu Ngân hàng Nhà nước thì tính đến 31/10/2012 tổng dư nợ bất động sản khoảng 207.595 tỷ đồng trong đó nợ xấu khoảng 13,5% tương đương 28.000 tỷ đồng. Chúng tôi xin nhắc rằng hồi tháng 10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói rằng tổng dư nợ bất động sản lên tới 1 triệu tỷ.
GSTS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Đại học Kinh doanh và Công nghệ nhận định:

“Tôi cho rằng nợ xấu lên tới mức nhiều như vậy sẽ ảnh hưởng xấu tới sự luân huyển vốn trong nền kinh tế. Những đơn vị nào không trả được nợ sẽ làm ảnh hưởng nguồn vốn huy động. Dù nguồn vốn huy động xuất phát từ rất nhiều nguồn khác nhau nhưng quan trọng nhất là nguồn vốn huy động từ dân cư. Nếu không có nguồn vốn để trả nợ cho những người gửi tiền thì có thể đến một lúc nào đó chính phủ bắt buộc phải phát hành tiền để giải quyết nợ xấu. Việc này sẽ làm cho nền kinh tế càng xấu đi, có thể nói đây là vòng lẩn quẩn trong việc giải quyết nợ xấu của Việt Nam. Hiện nay nợ đọng vào bất động sản là quá lớn, chủ trương của Nhà nước muốn giải cứu thị trường này nhưng không thể nào có được nguồn lực để làm việc này.”

VietnamNet ngày 26/12/2012 đưa tin, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ giải quyết khoảng một nửa số nợ xấu ngân hàng trong năm 2013. Cùng ngày, theo VnExpress một công ty mua bán nợ với qui mô hàng nghìn tỷ đang chờ quyết định thành lập. Tuy vậy vấn đề đặt ra là vẫn chưa có sự thống nhất về qui mô thực sự của món nợ xấu của hệ thống ngân hàng ở Việt Nam.
Nam Nguyên, phóng viên RFA

Vụ Tiên Lãng: bảo vệ tài sản chính đáng hay tội giết người?

2012-12-28
Vào ngày 28 tháng 12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hải Phòng vừa tống đạt kết luật vụ án ‘giết người, chống người thi hành công vụ’ đối với một số người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
(Photo courtesy of anninhhaiphong) Con đường dẫn vào căn nhà bị cưỡng chế của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Ông Đoàn Văn Vươn là chủ đầm thủy sản huyện Tiên Lãng, bị chính quyền địa phương cưỡng chế trái pháp luật vào đầu tháng 1 năm 2012. Những người bị truy tố và luật sư có ý kiến gì về kết luận điều tra này?

Không đồng ý với kết luận điều tra

Kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Hải Phòng đối với những người trong gia đình ôn Đoàn Văn Vươn, chủ đầm thủy sản bị cưỡng chế trái phép vào hồi đầu tháng giêng vừa qua, đã không làm cho những người có liên quan ngạc nhiên mặc dù họ không đồng tình với kết luận này.

Bà Nguyễn Thị Thương, vợ chủ đầm Đoàn Văn Vươn, cho biết cảm nghĩ của mình sau khi nhận được quyết định điều tra vào sáng ngày 28 tháng 12.

"Khi bọn em đọc quyết định của cơ quan điều tra thì bọn em cũng không bất ngờ đâu vì với công an thành phố Hải phòng thì cũng chỉ thế thôi vì bọn em xác định rồi nếu để kết luận công bằng công tâm mà công an Hải Phòng đưa ra là không có nên bọn em không bất ngờ trước kết luận này dù nó có điểm vô lý nhưng mà bọn em sẽ xem xét để làm đơn khiếu nại thôi".

Những điểm vô lý được chị Thương cho biết cụ thể như sau:

"Theo kết luận của họ thì đến giờ họ vẫn đề nghị truy tố mấy người trong trại với tội giết người, còn với hai chị em em thì vẫn để tội danh chống người thi hành công vụ. Em thấy với tội danh giết người thì em khẳng định chúng em không giết người mà là chống giặc nội xâm, chúng tôi làm vậy là để bảo vệ tài sản của chúng tôi chứ không chống đối gì hết.

Vấn đề thứ hai là chống người thi hành công vụ với chị em em là càng vô lý hơn vì khi đoàn cưỡng chế đến thì chị em em đứng ở trên đê chứ không ở chỗ cưỡng chế và cũng không có bất cứ hành động nào để coi là chống lại lực lượng cưỡng chế. Tất cả họ quy chụp chị em làm hàng rào thì đó là những việc chị em em làm trước ngày thi hành cưỡng chế chứ không phải trong ngày đó.

Thứ nữa là họ có thể chứng minh đó là những người thi hành công vụ không khi mà thủ tướng kết luận những người này là những người cưỡng chế trái pháp luật. nếu trái pháp luật thì không thể gọi là những người thi hành công vụ."

Vụ cưỡng chế khu đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn xảy ra vào ngày 5 tháng giêng năm 2012. Chính quyền huyện Tiên Lãng đã huy động lực lượng công an, bộ đội đến cưỡng chế hơn 30 ha đất đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Em thấy với tội danh giết người thì em khẳng định chúng em không giết người mà là chống giặc nội xâm, chúng tôi làm vậy là để bảo vệ tài sản của chúng tôi chứ không chống đối gì hết.
Chị Thương
Ông Đoàn Văn Vươn và một số người trong gia đình đã phải sử dụng chất nổ và đạn hoa cải để bảo vệ tài sản của mình. Hậu quả khiến 7 bộ đội và công an bị thương. Công an cũng đã bắt giam ngay lập tức các ông Đoàn Văn Vươn, chủ đầm, ông  Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ. Vụ việc sau đó đã gây bất bình trong dư luận, khiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải vào cuộc. Vào ngày 10 tháng 2, Thủ tướng kết luận chính thức hành vi cưỡng chết đất của chính quyền địa phương là sai pháp luật.

Kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải phòng xác định 4 người bị tạm giữ phạm tội giết người theo điểm d, khoản 1, điều 93 bộ luật hình sự, với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Đối với bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hải Phòng xác định tội chống người thi hành công vụ theo điểm a, điểm d, khoản 2, điều 257 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, kết luận điều tra xác định trách nhiệm dân sự đối với những người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn, theo đó họ phải trả tiền bồi thường khoảng 80 triệu đồng cho những người bị thương. Đây là điều mà chị Nguyễn Thị Thương phản đối.

"Trách nhiệm bồi thường đó không phải trách nhiệm của chúng tôi theo điều 14 luật bồi thường của nhà nước thì những người trực tiếp điều động trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đó phải có trách nhiệm bồi thường, chứ không phải trách nhiệm bồi thường của gia đình em."

Khía cạnh pháp lý cần xem xét

vietbao.vn.jpg
Chị Nguyễn Thị Hiền (trái) và chị Nguyễn Thị Thương. Photo courtesy of vietbao.vn

Sau khi nhận được kết luận điều tra, gia đình ông Đoàn Văn Vươn cũng đã nói chuyện với các luật sư của mình để xin tư vấn về vấn đề pháp lý. Hiện có khoảng gần 10 luật sư ở Hà Nội đã tình nguyện tham gia trợ giúp pháp lý cho gia đình ông Vươn. Nói về khía cạnh pháp lý của kết luận điều tra, luật sư Nguyễn Minh Long thuộc công ty luật Dragon, cho biết:

"Về tính chất pháp lý thì hiện giờ chúng tôi chưa xem sâu vào bản kết luận nhưng khi mà có một vấn đề liên quan đến vấn đề về khởi tố vụ án hình sự … thì nó đã thể hiện tất cả các yếu tố về hành vi về hậu quả, và nó bám theo kết quả là hành vi đó thì nó cấu thành nên tội danh. Cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì đương nhiên là xét về nhiều yếu tố thì ở đây những người đã bị khởi tố thì đương nhiên là chính xác.

Nhưng mà để những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, những người nhà như chị Thương chị Hiền thì chúng tôi đang xem xét từng mức độ để làm rõ vai trò của chị Thương chị Hiền thế nào và góc độ hành vi của họ đến đâu để dựa trên cơ sở đó để xem cơ quan điều tra kết luận có đúng không và chúng tôi sẽ có một bản thảo riêng."

Theo luật sư Nguyễn Minh Long, có thể có một số tình tiết giảm nhẹ tội mà các luật sư sẽ nghiên cứu trong vụ án này.
Họ cũng là người dân bình thường, chưa vi phạm lần nào, chưa tiền án tiền sự, đấy là những tình tiết có thể giảm nhẹ cho những người xung quanh cũng như bản thân những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan...
Luật sư Nguyễn Minh Long
"Liên quan đến pháp lý thì có mấy tình tiết, chẳng hạn là do bột phát, do đây là lỗi từ hai phía, có thể có nhiều yếu tố khách quan nữa. Họ cũng là người dân bình thường, chưa vi phạm lần nào, chưa tiền án tiền sự, đấy là những tình tiết có thể giảm nhẹ cho những người xung quanh cũng như bản thân những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như chị Thương chị Hiền.

Nếu trường hợp có tính chất tích cực như thành khẩn khai báo, thì đương nhiên đó cũng là yếu tố cơ bản, ngoài ra là có công với đảng nhà nước hoặc một số chính sách khác, ví dụ gia đình có công với cách mạng, đó cũng là những yếu tố, chưa kể là hành vi của họ ở mức độ thế nào, trong giai đoạn điều tra thì chúng tôi chưa xem hồ sơ kỹ nhưng sau khi có bản kết luận này và hồ sơ chuyển sang viện kiểm sát thì chúng tôi sẽ được photo và nghiên cứu hồ sơ trực tiếp thì lúc đó mới làm sát được bản chất của toàn bộ vấn đề, mâu thuẫn đến đâu và tính chất mức độ nặng nhẹ của họ thế nào. Dựa trên cơ sở đó chúng tôi mới có ý kiến quan điểm rõ nét được."

Luật sư Nguyễn Minh Long cho biết các luật sư sẽ nhóm họp vào ngày 29 tháng 8 để có ý kiến về bản kết luật điều tra. Vào thứ 5 tới, các luật sư sẽ về gặp gia đình để bàn cụ thể về các bước tiếp theo.
Việt Hà, phóng viên RFA

Trần tình của bác sĩ bị tố sàm sỡ nữ bệnh nhân

Hình minh họa
Hai ngày sau sự cố bị nữ bệnh nhân tố cáo có hành vi sàm sỡ, vị bác sĩ chưa đến 30 tuổi của Bệnh viện Bưu điện, có 6 năm kinh nghiệm làm trong ngành sản, vẫn chưa hết bàng hoàng: "Đây là sự vu khống!".  
 
Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ khẳng định: "Sự việc xảy ra vào cuối buổi sáng ngày 26/12 không đúng như lời bệnh nhân nói. Tôi khẳng định đây là một sự vu khống, lời tố cáo không có căn cứ. Tôi không hiểu vì sao vợ chồng bệnh nhân lại nói như thế. Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với cả hai". 
Bác sĩ này đang công tác tại khoa Hỗ trợ sinh sản - đơn vị mới thành lập được 2 năm của Bệnh viện Bưu điện Hà Nội. Phần lớn các cặp vợ chồng tìm đến đây là để chữa vô sinh sau một năm chung sống, quan hệ tình dục thường xuyên, không sử dụng biện pháp tránh thai mà người vợ vẫn chưa thể có bầu.
Theo bác sĩ, sáng 26/12 đôi vợ chồng mới cưới nhau được 2 tháng, muốn đi kiểm tra phụ khoa. Bác sĩ tiếp họ tại phòng Tiếp đón bệnh nhân ở tầng 2 Khoa hỗ trợ sinh sản."Tôi đã tư vấn rằng mới cưới có 2 tháng thì chưa thể gọi là vô sinh, nếu muốn thì kiểm tra trước xem có vấn đề gì không", viên bác sĩ tường thuật. Chồng được chỉ định lấy máu, tinh trùng; còn vợ thì siêu âm, khám phụ khoa ở tầng 1, những công đoạn này đều có y tá ngồi ngay ở ngoài phòng khám hỗ trợ bác sĩ. Khoảng hơn 11h, vợ chồng bệnh nhân trở lại gặp bác sĩ tại phòng Tiếp đón bệnh nhân ở tầng 2, và nói là vợ bị viêm bình thường ở mức độ nhẹ. 
"Lúc đấy, có người quen của tôi cấp cứu trên khoa Sản đau bụng rất dữ dội, đang ra máu, nên tôi bảo bệnh nhân 'Chờ anh một lát để anh xem bệnh nhân này rồi xem lại cho'. Sau đó, tôi chạy lên khoa sản còn hai vợ chồng ngồi đợi tại phòng. Đến khi trở lại thì tôi gọi người vợ vào phòng bên trong để khám, còn người chồng ngồi đợi ở phòng bên ngoài", bác sĩ kể lại. 
Cả khoa có 6 người gồm 3 bác sĩ và 3 hộ lý, y tá, thì một người đang nghỉ đẻ, 2 người vừa làm ở khoa vừa ở khoa Sản. Trong lúc đó vì đang vội, nhiều việc, nghĩ đơn giản là kiểm tra lại giúp bệnh nhân, bác sĩ nói rằng đã không nghĩ đến việc gọi y tá, hộ lý. "Gọi thì sẽ rất mất thời gian, họ sắp xếp công việc ở trên thì mới xuống được".
"Ngoài ra, đã cuối buổi sáng, tôi muốn khám luôn để bệnh nhân đỡ mất công chờ đợi nên mới gọi người vợ vào khám. Cô ấy vào, tôi yêu cầu cởi quần, lên giường nằm khám. Tôi đeo găng, đội mũ, khẩu trang bình thường, đang khám thì bệnh nhân kêu lên rồi người chồng xông vào", bác sĩ nghẹn lời khi nhớ lại sự việc. 
Cũng theo bác sĩ thì sau đó gần như ngay lập tức, người chồng gọi điện vào đường dây nóng của bệnh viện khiến ông rất bất ngờ. Bệnh viện có dán số điện thoại đường dây nóng nhưng ở rất xa phòng khám của khoa. Ông cũng cho rằng có thể hiểu nhầm, bức xúc hay vì sao đấy mà người bệnh lại vu oan cho mình có hành vi sàm sỡ. 
Giải thích vì sao nữ bệnh nhân bị viêm phụ khoa nhẹ mà phải khám lại, vị bác sĩ cho biết: "Với bác sĩ thì việc khám đi rồi khám lại là bình thường. Lúc đầu khám chưa có kết quả, đến khi có kết quả thì khám lại xem chẩn đoán với xét nghiệm có phù hợp không. Trong trường hợp nữ bệnh nhân này, tôi muốn kiểm tra xem viêm có lan lên cổ tử cung hay không". 
"Thực sự không chỉ với tôi mà bất cứ bác sĩ nào làm trong ngành sản cũng thường xuyên khám cho bệnh nhân nữ rồi nên chai lì, không có cảm xúc. Bệnh nhân lại đang bị viêm nhiễm nên ai cũng thừa hiểu là sẽ ảnh hưởng như thế nào nếu có hành vi không đúng, nhất là với bác sĩ sản", bác sĩ nói. 
Đến chiều nay vẫn chưa có kết luận của bệnh viện về vụ việc. Vợ chồng nữ bệnh nhân cũng từ chối trao đổi thêm với bệnh viện. Hiện bác sĩ đã phải tạm đình chỉ công tác sau khi sự việc bị lập biên bản. 
Sáng 26/12, nữ bệnh nhân Xuân cùng chồng đến khám phụ khoa tại Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội để chuẩn bị mang thai. Bệnh nhân tố cáo bác sĩ có "hành động lạ" trong khi khám, cô nhổm người dậy thì phát hiện bác sĩ đã kéo khóa quần lộ "cậu nhỏ" ra ngoài. Bệnh nhân hô hoán gọi chồng đang đợi ở phòng ngoài vào. Bệnh viện lập biên bản sự việc. 
   
Nhiều độc giả của VnExpress.net chia sẻ với vị bác sĩ trên và cho rằng ông bị oan. Nhận là bạn học cùng bác sĩ này, độc giả Trang gấu cho biết: "Đây là người bạn học có tư cách đạo đức rất tốt, chuyên môn khá. Tôi không thể tin được chuyện này do bạn mình gây ra vì các nguyên nhân sau. Thứ nhất: Bác sĩ sản khoa hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân nữ như vậy, cảm xúc bị chai lì rồi. Thứ hai: Bệnh nhân nữ này đang bị viêm, dù có ngu đi chăng nữa cũng phải hiểu quan hệ tình dục trong giai đoạn này rất nguy hiểm cho bản thân, huống hồ bạn mình là bác sĩ sản khoa. Thứ ba: Bệnh nhân này có chồng đi theo, muốn abc thì phải cài cửa phòng khám vào chứ? Làm gì có chuyện bệnh nhân hô hoán và chồng lao vào được ngay?".
Người nhà của độc giả Trang là bác sĩ sản khoa lâu năm, cũng đã gặp một trường hợp tương tự. "Bác tôi có kinh nghiệm hơn khi bệnh nhân hô hoán là bị sàm sỡ, ông đã nghiêm mặt nói: 'Cô thích đi tù vì tội vu khống không? Phòng khám nào cũng có camera hết, cô thích gì?'. Và cô ta im thít ra ngoài, dĩ nhiên là chả có camera nào cả".  
Độc giả Conan cũng cho rằng: "Tôi không nghĩ ông bác sĩ này định làm bậy, vì chỉ cần suy nghĩ theo lẽ thường. Muốn làm bậy thì phải cho thuốc mê hay gì đó cho người ta thiếp đi, chứ không thì chắc chắn người ta sẽ la lên, mà trong bệnh viện thì bao nhiêu người, la lên là mọi người biết ngay...".
Độc giả Tran Khanh Duy, một người hoạt động trong ngành y dược, nhận xét: "Tôi biết bác sĩ này bị vu oan thôi. Nếu các bạn đọc kỹ câu chuyện sẽ thấy nhiều cái vô lý. Các bạn nên nhớ một người công tác trong ngành y tế đủ thông minh để không làm những chuyện mà biết sẽ mất danh dự mình chắc chắn trong giây lát như sự việc này".
Chia sẻ với VnExpress.net trước đó, ông Trần Hùng Mạnh, Phó giám đốc Bệnh viện Bưu Điện cho biết: "Trung tâm hiếm muộn là một khát khao của bệnh viện, bệnh viện muốn làm điều gì đó nhân văn. Do điều kiện, môi trường, cuộc sống, tỷ lệ hiếm muộn tăng. Vì thế sự việc lần này là một chuyện rất đáng tiếc". Đến nay khoa này đã mang lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng, 40 cháu bé đã chào đời.
"Tuy nhiên mọi việc cần được xem xét một cách công bằng. Chuyện gì cũng phải làm cho rõ. Đây là bác sĩ trẻ của bệnh viện, được cử sang Pháp học về hiếm muộn và cũng được các chuyên gia Pháp đánh giá rất cao về chuyên môn", lãnh đạo bệnh viện cho biết.  
Phương Trang
(Vnexpress) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét