Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Danlambao 21/12/2012

Thông tin mới về anh Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải
Dân Làm Báo - Vào ngày 19 tháng 12, 2012 Luật sư Hà Huy Sơn đã được vào gặp anh Điếu Cày trong trại giam Chí Hòa. Thời gian gặp mặt khoảng 1 tiếng. Tinh thần của anh Điếu Cày hiện rất tốt và anh gửi lời thăm hỏi đến bạn bè và tất cả mọi người. Trong buổi gặp gỡ này đã có một số trao đổi cũng như thông tin như sau:

Giáng Sinh đầm ấm

Dân Làm Báo mến chúc các bạn bè trong thôn một Giáng Sinh an lành và ấm áp. Trong đêm đông và bóng tối kéo dài trên đất Mẹ, xin gửi đến cho nhau tình yêu thương, gửi đến Tổ Quốc những lời nguyện ước tốt đẹp nhất.
Trong đêm thánh vô cùng, hãy cùng nhau nhớ và gửi lời nguyện cầu đến những người con yêu quý của Mẹ Việt Nam, đang phải chịu nhiều khổ nạn cho một ngày mai tươi sáng của đất nước Việt Nam.
Đặc biệt, Dân Làm Báo xin gửi lời thương yêu đến anh Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, người anh cả trong phong trào Dân Báo, đã và đang là tấm gương trong sáng cho anh em và bạn bè của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do.

Thư “động viên, giáo dục anh Lý”!

Chào anh Lý!
Tuần trước đọc trên mạng, thấy anh còn ở trại giam Nam Hà, tôi ngạc nhiên quá đỗi, tưởng đâu anh ra tù lâu rồi chớ! Vì từ cái dạo họ bụm miệng anh tới nay, chẳng nhớ mấy năm, nhưng cơ hồ lâu lắc lâu đế, ai có ngờ anh vẫn ở trong nớ. Nay ngạc nhiên hơn với bút phê: Kém, và họ cần thân nhân, gia đình “động viên, giáo dục anh Lý”.

Kịch bản Nguyễn Phú Trọng tuyên bố giải tán đảng cộng sản Việt Nam

Anh Thư (Danlambao) – Trong giờ phút thiêng liêng chuyển giao giữa năm 2012-2013 này, tôi Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Ban chấp hành đảng cộng sản Việt Nam xin kính cẩn tuyên bố trước toàn thể nhân dân Việt Nam và các chính phủ trên Thế giới rằng: Giải tán đảng cộng sản Việt Nam và những gì ăn theo đảng cộng sản Việt Nam kể từ giờ phút này không còn tồn tại trên đất nước Việt Nam nữa.

Ngày tận thế của loài Khủng Hồ

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Ngày 21 tháng 12 năm 2012 đã qua đi như mọi ngày. “Một bộ phận không nhỏ” loài người từng tin vào lời đồn đại hôm nay là ngày tận thế đã thở cái phào; nỗi sợ… chết biến mất, thấy khỏe re như con bò kéo xe. Thế nhưng, với một loại động vật hai chân hai tay nhưng phi người phi ngợm, đây là thời điểm đang xảy ra tới tấp những hiện tượng, điềm báo ngày tận thế của chúng. Đó là loài Khủng Hồ.

Bộ tặc 

CTV Danlambao – Cướp máy bay đường hàng không gọi là không tặc, cướp tàu biển đường hàng hải gọi là hải tặc, thế nên cướp xe khách đường bộ mới gọi là… “bộ tặc”. Thông tin nóng: Đang xảy ra một vụ “bộ tặc” rất nghiêm trọng. CTV Danlambao đang đi lấy tin để viết bài trên một chuyến xe đò thì chiếc xe đò đó cùng toàn thể 90 hành khách trên xe bị bọn “bộ tặc” tấn công.

Đảng CSVN bắt cầu cho CS Trung Quốc chiếm biển Đông 

Huỳnh Tâm (Danlambao)“Sở dĩ CS Trung Quốc chiếm được lãnh hải của Việt Nam là do quyền lợi của nhóm lãnh đạo CSVN đã được phân chia tử tế. Năm 1982, Liên Hiệp Quốc thông qua hệ thống luật biển, ”Công ước LHQ về Luật biển”. Đây là một cơ hội để Việt Nam giành lại biển Đông những đảng CSVN không hề lên tiếng, vì họ không còn quan tâm đến biển Đông, họ đã bán trước đó 24 năm (1958-1982) rồi, ngay khi Hồ Chi Minh còn sống!… Đây là một cơ hội để Việt Nam giành lại biển Đông những đảng CSVN không hề lên tiếng, vì họ không còn quan tâm đến biển Đông, họ đã bán trước đó 24 năm (1958-1982) rồi, ngay khi Hồ Chi Minh còn sống!…”

Hiến kế cho đảng, cho Nguyễn Tấn Dũng, và Lê Thanh Hải: Đánh sập Dân Làm Báo

Ông Bút (Danlambao)Vợ tôi khích: Bộ DLB chiếu phim sex hay sao ông ghiền dữ vậy? Tôi đáp: Em muốn xem phim sex hỏi “sư” Thích Hành Quyết, chứ anh đọc DLB đàng hoàng. Nói đi phải nói lại DLB thực sự chi phối đời mình quá nhiều, lỡ nghiện nó rồi, muốn bỏ cũng vật vã lắm. Mình chỉ là độc giả còn khốn khổ thế này, huống chi đảng CSVN, huống chi Nguyễn Tấn Dũng, Lê Thanh Hải. Nhân cơ hội này hiến kế đảng dẹp DLB cho khỏe, khỏi mất công cai nghiện…

Lú: sống để trả nợ!

Biếm họa Kuốc Kuốc (Danlambao)

Việt Nam 2012 – Những lãnh đạo múa rối

Phạm Trần - Quan tâm hàng đầu trong năm 2013 của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đặt trọng tâm vào việc sửa đổi Hiến pháp và lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh hàng đầu của Nhà nước, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Nhưng nếu căn cứ vào những việc làm và lời nói của lãnh đạo trong năm 2012 thì chuyện của năm 2013 cũng chỉ là trò chơi múa rối trước mắt người dân trong khi hiểm họa mất sạch tài nguyên ở Biển Đông vào tay Trung Cộng đã rõ hơn bao giờ hết.
Sau đây là những bằng chứng:

Tôi đi biểu tình ngày 9/12/2012 – Chuyện chưa kể

Xen lẫn đoàn biểu tình tôi gặp nữ an ninh Hoàn Kiếm tên Minh (người biểu tình quen gọi là Minh Đao) đi theo đoàn. Tôi giơ tay Minh Đao lên hô: “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”. Minh Đao bất đắc dĩ phải giơ theo tôi cùng hô. (Rất … Trương Dũng)

 

 2012 : Những sự kiện quan trọng tại châu Á có ảnh hưởng đến Việt Nam

Một cuộc biểu tình tại Hà Nội phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc 09/12/2012 (REUTERS)
Một cuộc biểu tình tại Hà Nội phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc 09/12/2012 (REUTERS)

Chính sách "cường quốc hải dương" của Bắc Kinh tự cho Biển Đông là ao nhà, Tokyo và Seoul đưa chính trị gia  diều hâu lên lãnh đạo, Mỹ tái định vị tại Châu Á thiết lập vòng đai án ngữ Trung Quốc và khuyến khích Ấn Độ "hướng về phương Đông", Miến Điện dân chủ hóa chế độ để thoát áp lực của phương Bắc. Tác động nhân quả của các sự kiện trên đây có thể gây căng thẳng thêm trong khu vực nơi mà Việt Nam có vị trí trọng yếu.

Hôm thứ tư 19/12/2012, một viên chức bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ với báo chí là Hoa Kỳ sẽ bố trí « hệ thống vũ khí tối tân nhất » tại Châu Á - Thái Bình dương. Các loại vũ khí hiện đại nhất gồm máy bay đa năng trinh sát biển và săn đuổi tàu ngầm P-8 Poseidon đang được chế tạo, tàu ngầm nguyên tử tấn công, hải thuyền tác chiến cận duyên, chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Sau 10 năm phân tâm vì chiến tranh Irak và Afghanistan, từ nay Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào châu Á Thái Bình dương, vùng trọng yếu của kinh tế toàn cầu và cũng là nơi mà áp lực quân sự của Trung Quốc càng ngày càng mạnh, liên tục gây ra xung khắc chủ quyền biển đảo.

Tại Thái Bình dương , từng đợt tàu đánh cá, tầu kiểm ngư, hải giám của Trung Quốc được tung ra để tranh giành chủ quyền với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông cũng như lấn chiếm ngư trường biển đảo của Việt Nam và Philippines ở Biển Đông.

Trong lúc Bắc Kinh phô trương thanh thế thì một chế độ đồng minh ở Đông Nam Á là Miến Điện chọn một con đường khác, cải cách chính trị. Ngày 01/04/2012 được xem là ngày lịch sử : lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi đắc cử dân biểu và đến tháng 6, giải Nobel Hòa bình 1991 công du thế giới và được tiếp đón như một lãnh tụ quốc gia. Tổng thống Thein Sein nhanh chóng bãi bỏ các biện pháp phản dân và phản dân chủ.

Cộng đồng người Tây Tạng cũng gia tăng các hành động tự thiêu, hình thức phản kháng bất bạo động tuyệt đối nhất, biến thân thành đuốc cảnh tỉnh ban lãnh đạo Trung Quốc.

Tháng 11 năm nay, vào lúc tại Hoa Kỳ, Tổng thống Obama tái đắc cử vẻ vang thì tại Bắc Kinh , đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng « bầu » ông Tập Cận Bình làm lãnh đạo trong năm năm tới.

Tại hai nước láng giềng của Trung Quốc trong hai cuộc bầu cử quan trọng diễn ra trong những ngày cuối năm, phe « diều hâu » tại Nhật Bản và tại Hàn Quốc đã được cử tri tín nhiệm : ông Shinzo Abe lên nắm quyền tại Tokyo và bà Phác Cận Huệ (Park Geun Hye) tại Seoul. Theo AFP, hai nhân vật được xem là cứng rắn này lên lãnh đạo hai nước đồng minh cột trụ của Mỹ tại câhu Á , là một « bất lợi » cho Trung Quốc.

Các sự kiện trên đây có quan hệ nhân quả với nhau như thế nào và sẽ tác động ra sao đến tương lai tại châu Á ? Liệu Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng gì nếu không thích ứng được với thời thế ?.

RFI đặt câu hỏi với nhà phân tích địa lý chiến lược Lưu Tường Quang từ Sydney.

« Chúng ta sắp tiển đưa năm cũ và chào đón năm mới nên có thể nhìn lại vài diễn tiến quan trọng trong năm 2012 và thảo luận vài động thái có thể xảy ra trong năm 2013.

Nói chung, về mặt chính trị, các quốc gia dân chủ tại Ấn Độ dương, Thái Bình dương đã trở nên thiên hữu rõ nét hơn không phải chỉ vì sự trỗi dậy về quân sự và kinh tế của Trung Quốc mà còn vì cái chính sách áp đảo mạnh bạo của Bắc Kinh đối với các nước nhỏ trong vùng. Trong năm 2013, tình hình châu Á Thái Bình dương kể cả Ấn Độ dương có thể căng thẳng hơn.

Riêng trong trường hợp CHXHCN Việt Nam thì Hà Nội có thể phải đối phó với nhiều thử thách hơn từ phía Bắc Kinh như trong năm 2012 họ đã bị cô lập khi Bắc Kinh sử dụng lá bài Hun Sen để chia rẽ Asean. Trong năm 2013, Brunei có thể cũng bị áp lực Trung Quốc và do đó Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn không phải chỉ với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông mà gặp khó khăn ngay trong Asean.

Trong năm qua có hai sự kiện có tính quốc gia nhưng nó có ảnh hưởng đến tình hình quốc tế. Thứ nhất, ai cũng rõ là ông Obama đã tái đắc cử tổng thống tại Washington và chính sách tái cân bằng lực lượng tại châu Á Thái Bình dương. Sự kiện thứ hai là sự thay đổi lãnh đạo tại Bắc Kinh nó bí mật hơn….ông Tập Cận Bình lên làm tổng bí thư, chủ tịch Quân ủy trung ương trong khi chờ đợi làm chủ tịch nước vào tháng 3/2013.

Nhưng những lời tuyên bố đầu tiên của ông cho thấy Tập Cận Bình theo đuổi chính sách mạnh bạo của Hồ Cẩm Đào, mặc dù ông Tập Cận Bình là đàn em của Giang Trạch Dân. Ông Tập Cận Bình có vẻ muốn khơi dậy tinh thần dân tộc của người Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp với Nhật Bản, trong vấn đề tranh chấp Biển Đông và đối phó với Hoa Kỳ.

Chính sách lấy thịt đè người của tập đoàn Hồ Cẩm Đào và bây giờ là của nhóm Tập Cận Bình đã đưa đến hậu quả mà thấy rõ qua các sinh hoạt chính trị ở các quốc gia dân chủ Thái Bình dương và Ấn Độ dương đã có khuynh hướng thiên hữu rõ rệt. Cụ thể là tại Nhật Bản, qua bầu cử quốc hội ngày 16/12/2012 vừa qua, ông Shinzo Abe đã trở thành thủ tướng chỉ định của đảng Tự Do Dân Chủ, một thế lực thiên hữu cai trị Nhật Bản từ sau thế chiến thứ hai trong nhiều thập niên và chấm dứt thời kỳ ngắn ngủi của đảng Dân chủ Nhật Bản. Rồi đến hôm 19/12/2012, kết quả bầu cử tại Hàn Quốc cũng cho thấy khuynh hướng thiên hữu qua việc bầu (bà Phác Cận Huệ) con gái của cố Tổng thống Park Chung Hy (Phác Chánh Hy) lên làm tổng thống.

Ngay ở nam Thái Bình dương, trong vấn đề bang giao với Hoa Kỳ, trong vấn đề ủng hộ chính sách Mỹ tại Thái Bình dương thì Úc Đại lợi cũng trở thành một quốc gia thiên hữu mặc dù Úc do đảng Lao động, một đảng trung tả cầm đầu…. Mỹ và Úc khuyến khích Ấn Độ theo đuổi một chính sách « hướng Đông » năng động, rõ rệt hơn. Cho nên, một yếu tố mới trong năm 2012 là vai trò của Ấn Độ. Ấn Độ bắt đầu để ý đến quyền lợi kinh tế của mình một cách rõ rệt hơn tại Biển Đông.. ngoài vấn đề thông thương hàng hải.

Cũng vì lý do đó mà đô đốc DK Yoshi, Tư lệnh hải quân Ấn Độ tuyên bố nếu cần ông sẽ huy động lực lượng hải quân đi về Biển Đông để bảo vệ quyền lợi kinh tế Ấn Độ. Cũng trong chiều hướng đó, ngoại trưởng mới của Ấn Độ là ông Salman Khurshid tuyên bố Ấn Độ chấp nhận sự hiện diện của Trung Quốc tại vòng đai Ấn Dộ dương….. nhưng đấy chỉ là một phần mệnh đề.

Điều mà ngoại trưởng Ấn không nói mà chắc Trung Quốc cũng phải hiểu là nếu Ấn Độ chấp nhận sự hiện diện của Trung Quốc ở vòng đai Ấn Độ dương thì Trung Quốc cũng phải chấp nhận quyền lợi của Ấn Độ tại nơi mà Trung Quốc gọi là « ao nhà » tức là Biển Đông. Cho nên, năm 2012, Ấn Độ đóng vai trò năng động thì qua năm 2013, Ấn Độ sẽ có vai trò quan trọng hơn…. Về phần Việt Nam…..Hà Nội đã làm nhiều sai lầm trong quá khứ và bây giờ phải gánh chịu hậu quả …trừ phi…. »

Lưu Tường Quang / Tú Anh (RFI)

Minh Diện - Ông Đại tá Thanh đáng bị chửi tục

Tôi không có vinh hạnh được nghe buổi lên lớp về Biển Đông của ông đại tá phó giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo ưu tú Trần Đăng Thanh cho các lãnh đạo đảng ủy khối, lãnh đạo đảng, tuyên giáo, cộng tác chính trị, quản lý sinh viên, đoàn, hội thanh niên các trường đại học cao đảng tại Hà Nội, ngày 16-12-2012, mà chỉ được nghe qua một băng ghi hình của con trai một người đồng đội.
Những gì nghe nhìn được, làm  tôi vô cùng thất vọng vì quân đội ta lại có một vị đại tá với những học hàm như vậy, mà hành vi ứng xử thiếu văn hóa, cách nói năng bỗ bã, tùy tiện và nhố nhăng hết chịu nổi.
              
Thái độ hách dịch, bề trên, thái độ trịch thượng võ biền của Trần Đăng Thanh, thể hiện khi ông ta chỉ tay xuống dưới nói: “Đồng chí kia cất cái báo đi, cất kính đi. Tôi nói như vậy mà vẫn đọc báo, không nên như vậy !”. Ông là sĩ quan quân đội, đến nói chuyện với các cử tọa có trình độ cả, đâu phải cha người ta, người ta đâu phải là lính của ông?
Xin nói để ông Thanh biết, mọi diễn giả không có quyền bắt mọi người phải lắng nghe mình nói, dù là Tổng thống. Anh nói hay, nói đúng, người ta chăm chú nghe và vỗ tay. Anh nói dở người ta huýt sáo, thậm chí bỏ về, có khi còn ném cà chua trứng thối.  Một người nổi tiếng hùng biện và đầy quyền lực như Fidel Castro trong một lần nói chuyện ở Cung đại hội đảng cộng sản Cu Ba năm 1981, có người huýt sáo, ông đã ngừng nói, và xin lỗi đám đông thay vì đe nẹt người huýt sáo.
             
Sự trịch thượng, tự đề cao mình của đại tá Trần Đăng Thanh còn bộc lộ một cách lộ liễu khi ông khoe khoang : “Đời người có nhiều hạnh phúc, hôm nay là một ngày hạnh phúc,  vì tôi đi giảng, đi nói tới 4 hội nghị Phật giáo Đại cửu viện, và bây giờ nói với đội ngũ trí tuệ nhất của đất nước”.  Và “Tôi rất tự hào vì đội ngũ trí thức của chúng ta có tâm có tầm, như hiệu trường đại học y  luận văn giỏi này, bắn súng giỏi này!”.
             
Chỉ là một đại tá ở Học viện chính trị Bộ quốc phòng mà vênh vang hơn cả một lãnh tụ không bằng? Nhưng nhìn nhân tướng học và khẩu khí như ông mà làm lãnh đạo thì nổi máu độc tài là cái chắc! Sự uyên thâm về học vấn, sự mẫn tuệ liệu đã đạt tới đâu mà Trần Đăng Thanh đi giảng cho 4 Đại cửu viện Phật giáo? Không biết ông hiểu được bao nhiêu về Phật pháp, đã bước ra khỏi chốn mê tâm để giác ngộ bổn đạo chưa mà đòi đi giảng đạo cho các bậc đại thừa? Sự huênh hoang ấy,  Khổng Tử đã nói cách đây hàng ngàn năm: “Tiểu nhân trí đoản bất kiến thâm sâu!” mà ông không  hiểu, chưa đạt tới ngưỡng tri  hay sao?
               
Cái sự huyên thuyên khoác lác ấy với người chưa thông đạt học vấn, trẻ người non dạ có thể tha thứ, nhưng một kẻ bạc đầu lại mang hàm đại tá sỹ quan chính trị như ông thì khó coi quá. Nhưng đó chưa phải quá tệ, đại tá Trần Đăng Thanh còn tỏ ra rất nông cạn và thiếu logic khi nói về Nga, Iran, Triều Tiên , Trung Quốc...
             
Người Nga có câu thành ngữ: “nhe khraso govarit za spinoi!”, có nghĩa là nói sau lưng người khác là không tốt. Khi Trần Đăng Thanh nói xấu nguyên Tổng thống Boris Enxin, mà không hề biết rằng, không có ông thì không có Putin. Hơn nữa đánh giá nước Nga kiệt quệ do Boris Enxin là hết sức phiến diện. Phải nói rằng, Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Liên xô đã kiệt quệ trước khi Gorbachev  lên làm Tổng bí thư, và Boris Enxin phải làm cái gì cần phải lảm, để mở đường cho một nước Nga hiện nay. Tôi không biết đại tá Trần Đăng Thanh đã  khi nào đặt chân lên nước Nga xưa và nay chưa, đã hỏi người  dân Nga xem họ có luyến tiếc cái quá khứ xã hội chủ nghĩa không mà ông lại căm thù Boris Enxin và luyến tiếc thay cho họ?
               
Về Iran thì ông Trần Đăng Thanh tỏ ra là một người không hiểu biết gì về đạo Hồi ở xứ sở này. Giáo chủ S.R.M Khomeini không phải tầm thường như ông Thanh hiểu mà tham vọng lớn hơn nhiều. Người lãnh đạo “cuộc cách mạng vĩ đại thứ ba” trong lịch sử loài người có tham vọng lãnh đạo toàn thế giới Hồi giáo.
               
Đại tá Trần Đăng Thanh ba hoa để giấu giếm sự nông cạn, hay cố tình áp đặt tính định hướng chính trị vào bài giảng của mình khiến gượng ép, không trung thực.
               
Trước một đám đông được chính bản thân ông xác nhận là đội ngũ trí tuệ nhất đất nước mà ông chỉ phô ra một thứ kiến thức tạp nham xà bần nát, như rắc tấm vãi cám cho gà con như vậy thì quả là rất coi thường đối tượng diễn thuyết. Phải biết mình là gì, nói với ai, nói ở đâu, nói trong bối cảnh nào?
               
Với một cách nhìn thiển cận, phi logic, ông Trần Đăng Thanh bảo rắng Triều Tiên là một đất nước mà Việt Nam phải tập. Ông chứng minh sự tốt đẹp cùa chế độ xã hội chủ nghĩa Triều Tiên bằng việc người dân nước này tuyệt đối tin tường và kính trọng lãnh tụ của họ. Ông lấy ví dụ một vận động viên được Huy chương vàng Olimpic nói: “Tôi giành được Huy chương vì luôn nghĩ tới công ơn chủ tịch Kim Chang-in và lời dạy của Chủ tịch Kim Chang-un?”.
               
Thưa ông Thanh 'cấp bậc cao văn bằng bự', có thật ông tin lời nói của vận động viên kia, cũng như  nước mắt hàng triệu người Triều Tiên nhỏ xuống khi Kim Chang- -in chết có thực sự xuất phát từ trái tim họ không?
               
Ông thừa biết đó là cách nói của một người Triều Tiên, họ phải nói, phải khóc nếu muốn miếng bánh mì ăn và không muốn vảo tù. Đó là thứ sản phẩm đặc sệt chất độc tài của Trung Quốc tràn sang, bắt đầu từ thời hồng vệ binh Trung Quốc giơ quyển sách bìa đỏ có mấy chữ: “ Mao chủ xi y lủ”- Trước tác Mao Chủ tịch- và nói có thể biến sắt vụn thành vàng!
              
Ông là người biết phân biệt giả chân mà ca ngợi như vậy không sợ thiên hạ cười cho?
             
Đại tá Trần Đăng Thanh bảo Triều Tiên nghèo tới mức cán bộ đi nước ngoài phải mượn nhà nước từ cái cà vạt đến bộ áo véc. Đại tá ạ, bản thân người viết bài này và rất nhiều người khác đã từng phải ký giấy mượn một đôi giày hở mõm, một chiếc vali không còn khóa, một chiếc áo véc sờn cổ, nhàu nát của Bộ tài chính trước khi lên máy bay sang Liên Xô học. Đó lả sự ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa chính thống mà bây giờ Triều Tiên còn duy trì, chưa chịu xóa quan liêu bao cấp để đổi mới.
                 
Triều Tiên nghẻo đói như vậy, nhưng tổ chức lễ quốc tang cho Kim Chang-in tốn kém bao nhiêu triệu đô-la ông có biết không, và liên tiếp phóng tên lửa tốn kém thế nào ông cũng không hay à?
                
Tôi cảm thấy thương hại một bộ óc u mê, một tâm hồn què quặt, cái đầu kém nơron thần kinh mà đi cất lời ca ngợi việc Triều Tiên phóng tên lửa: “Họ làm các nước lớn mất ăn mất ngủ, rất lo lắng vì quả tên lửa của họ, cái điều mà chúng ta phải học tập”. Thế là thế nào? Học cái gì? Dân đang đói nghèo, tiền đang thiếu, lạm phát còn nhiều nguy cơ mà đi đổ tiền vào "chạy đua vũ trang" à?
                
Đảng ta, nhân dân ta không bao giờ muốn đe dọa bất kỳ một nước nào, một dân tộc nào bằng vũ lực. Tại sao ông lại bảo phải học Triều Tiên, bắt dân đói khổ, lấy tiền chế tạo tên lừa bắn lên trời cho các nước lớn sợ "ăn không ngon ngủ không yên?". Tại sao ông có tư tưởng hiếu chiến như vậy? Quân đội ta đâu có thế? Thế mà ông huấn thị rằng “mục tiêu tối thượng là giữ được môi trường hòa bình!?”.  Vậy ông giữ môi trường hòa bình với ai? Làm cho ai mất ăn mất ngủ?  Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới", sao ông lại nói bừa nói ẩu như vậy. Có lẽ ông tiến thân bằng đe dọa bạn bè, chơi trội thiên hạ quen rồi hay sao? Một đại tá quân đội, một người trí thức, nhân danh đảng đi giảng bài, truyền đạt chủ trương chính sách của đảng về chủ quyền biển đảo mà tư tưởng bệnh hoạn như vậy sao? Việc này, tôi chưa hiểu là Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị đã biết hay chưa?
                 
Trần Đăng Thanh đã nói trắng ra là cái “môi trường hòa bình” chỉ giành cho Trung quốc, chỉ Trung Quốc mà thôi. Dù ông ta viện dẫn mối quan hệ Việt - Trung  phức tạp thế nào, Việt Nam từng đánh thắng Trung Quốc ra sao từ trước công nguyên đến giờ, cũng chỉ để chứng minh mối quan hệ của đảng cộng sản Việt Nam với đàng cộng sản Trung Quốc là tốt đẹp, và truyền đạt mệnh lệnh “Không được làm mếch lòng Trung Quốc!”.
            
Tôi là một người lính, và chắc chắn  từng trải chiến trận hơn ông Thanh, tôi cảm thấy bị sỉ nhục khi nghe ông Thanh nói: “Đối với Trung Quốc, điều không được quên: họ đã từng xâm lược chúng ta nhưng cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xe áo cho chúng ta. Ta không thể là người vô ơn bội nghĩa!”. Cũng như ông đã làm cho tôi mất công đọc bài diễn thuyết dài dằng dặc, lại mất công viết bài cảnh báo cảnh tỉnh ông. Nhưng dù sao ông cũng giúp cho mọi người thêm một năng lực và ý thức ảnh giác với những cán bộ có bệnh nói sảng, ba xạo; như trong một bài viết mới đây tác giả Bùi Văn Bồng gọi họ là thứ cùng mã vạch, mô-típ "cướp cò mồm"!
            
Tôi cũng đã viết bài báo về ân oán đối với Trung Quốc  đăng trên một số trang mạng khẳng định rằng, chính Trung Quốc phải mang ơn Việt Nam chứ Việt Nam không mang ơn Trung Quốc.
               
Trung Quốc từng rêu rao Việt Nam vong ân bội nghĩa nên “dạy cho Việt Nam một bải học” bằng cuộc xâm lược 17-2-1979. Bây giờ một ông đại tá Trần Đăng Thanh lại đạp lên xương máu đồng đội mình mà hùa theo kẻ xâm lược ư? Đau quá!
               
Ông Trần Đăng Thanh  bảo rằng người Mỹ chưa bao giờ tốt thật sự với chúng ta và “tội ác của Mỹ trời không dung đất không tha”? Vậy thử hỏi Trung Quốc đã bao giờ tốt thật với chúng ta chưa, và tội ác của Trung Quốc từ thời bà Trưng bà Triệu đến giờ, từ biên giới phía Bắc, phía Nam đến Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, trời có dung đất có tha không?
               
Là một người làm chính trị mà ăn nói mách qué, hồ đồ như vậy thỉ nên đốt sách đi!
               
Ông Trần Đăng Thanh ra lệnh: “Trước mắt chúng ta phải tin tưởng vào sự lãnh đạo  của  đảng chúng ta?". Với ngôn từ và diễn đạt tiếng Việt, "phải" thế này, "phải " thế kia là một mệnh lệnh, là sự ép buộc.
             
Niềm tin chỉ được xác lập một khi lẽ phải được tôn trọng, trở thành chân lý rọi sáng vào tâm hồn con người. Không ai có thể  bắt tôi phải tin một người như ông, cũng như một bộ phân không nhỏ đã thoái hòa biến chất trong đảng.
             
Ông Trần Đăng Thanh nói dai nói dài, cuối cùng lòi cái đuôi cáo ra: “Tôi đi giảng cho tất cả các đối tượng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thời xã hội chủ nghĩa hiện nay có rất nhiều nội dung, một nội dung rất cụ thể, rất thiết thực với chúng ta, đó là bảo vệ cái sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu" (?!). Thế là ông khuyên mọi người hãy "ngậm miệng ăn tiền!". Người dân yêu nước Việt mà chỉ thực dụng nhỏ hẹp thế thôi ư?
           
Ông đại tá Thanh nói sai cả đường lối đối ngoại và phanh phui cả những bí mật an ninh-quốc phòng, phê phán những người nói thẳng nói thật với Đảng, Nhà nước, mạt sát những người yêu nước. Thế mà lại ra lệnh cho mọi người phải tin vào sự lãnh đạo của đảng, của những người như ông ta, với cái tâm và cái tầm như vậy đấy. Tôi xin mượn ý của Giáo sư Ngô Bảo Châu để kết thúc bài báo này: Nếu có  ai làm nhục đảng, làm mất niềm tin vào đảng, thỉ đó chính là Đại tá, PGS,TS, nhà giáo "u tối" Trần Đăng Thanh.
Minh Diện
(Blog BVB)  

Những cái đồng hồ chết.

 Song Chi.-RFA
Bài giảng về biển Đông cho các lãnh đạo Đảng ủy khối, lãnh đạo Đảng, Tuyên giáo, Công tác chính trị, Quản lý sinh viên, Đoàn, Hội thanh niên các trường Đại học-Cao đẳng Hà Nội của “ngài” Đại tá, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Trần Đăng Thanh-Học viện Chính trị Bộ quốc phòng thật sự đã làm nổi lên một cơn sóng phẫn nộ của mọi người. Đăng trên trang Nhật báo Ba Sàm vào ngày 19 tháng 12, vào cuối ngày 20, bài này đã nhận về 577 phản hồi, và vẫn đang tăng lên, trong đó mọi người không tiếc lời…chửi rủa.
Vì sao vậy? Như mọi người cũng đã nêu ra, rằng không chỉ vì cái bài giảng lộn xộn thể hiện một tư duy lộn xộn rối rắm, học hành không đến nơi đến chốn, kiến thức hỏng lỗ mỗ, nhưng lại đi giảng dạy cho người khác của ngài Đại tá có lắm học hàm học vị này, nhưng bởi vì đó một thứ tư duy cũ kỹ, lạc hậu, phản động, một tầm nhìn và quan điểm chính trị, đối ngoại cực kỳ sai lầm và nguy hiểm cho đất nước, cho dân tộc VN.
Đó là, tiếp tục khẳng định, đối với TQ “ta không quên họ đã từng xâm lược chúng ta nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa…” trong khi đối với Mỹ thì “Các đồng chí nhớ người Mỹ chưa hề, chưa từng và không bao giờ tốt thật sự với chúng ta cả… Nếu có tốt chỗ này, có ca ngợi chúng ta chỗ kia, có ủng hộ chúng ta về Biển Đông chẳng qua vì lợi ích của họ. Họ đang thực hiện “thả con săn sắt, bắt con cá rô”. …tội ác của họ trời không dung, đất không tha.”
Tiếp tục khẳng định, đối với đảng và nhà nước cộng sản VN “không được mất chủ quyền và quyền chủ quyền nhưng phải ưu tiên tối thượng là giữ được môi trường hòa bình.” Cũng như nỗi lo sợ lớn nhất của đảng và nhà nước cộng sản VN không phải là mất nước mà là lo sợ diễn biến hòa bình, sợ các thế lực thù địch chống phá.
Gọi các cuộc biểu tình vì lòng yêu nước phản đối TQ của người dân là những “cuộc biểu tình bất hợp pháp”, ngài đại tá hăm dọa nếu trường đại học nào còn để sinh viên tham gia biểu tình “trước hết khuyết điểm thuộc về các đồng chí Hiệu trưởng và Ban Giám hiệu trường đó, trước hết thuộc về Bí thư Đảng ủy-phòng quản lý sinh viên của trường Đại học đó”.
Nhưng điều khôi hài lố bịch nhất là khi ngài đại tá nhắc đến việc sau khi Liên Xô sụp đổ, Boris Elsin lên nắm quyền đã ra hai quyết định. “Một là cấm Đảng cộng sản hoạt động, hai là không trả lương cho những người đã từng tham gia chính quyền Sô Viết.” Từ đó ngài đại tá hù dọa những người đang ngồi nghe rằng:
“Hiện nay các đồng chí đang công tác chưa có sổ hưu nhưng trong một tương lai gần hoặc một tương lai xa chúng ta cũng sẽ có sổ hưu và mong muốn mỗi người chúng ta sau này cũng sẽ được hưởng sổ hưu trọn vẹn. Và tôi đi giảng bài cho tất cả các đối tượng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam thời XHCN hiện nay có rất nhiều nội dung, trong đó có một nội dung rất cụ thể, rất thiết thực với chúng ta đó là bảo vệ sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu, ví dụ các đồng chí ngồi tại đây. Cho nên ta phải nói rõ luôn, hiện nay chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ bằng được Tổ quốc Việt Nam thời XHCN.”
Thật không còn biết nói gì khi đọc xong cái bài giảng của ngài đại tá!
Nhưng, phải chăng đây chỉ là lập trường, quan điểm chính trị nói chung và đối ngoại nói riêng của riêng một ngài đại tá Trần Đăng Thanh? Mà sự thật nguy hiểm hơn nhiều và cũng chua xót cho đất nước, dân tộc VN hơn nhiều, rằng đây là quan điểm chung nhất quán của tất cả đám lãnh đạo đảng và nhà nước VN từ xưa cho đến tận bây giờ?
Điều đó lý giải vì sao khi nhà cầm quyền TQ từ lâu đã tự lột mặt nạ từ một “anh bạn 16 chữ vàng” của nhà cầm quyền VN thành kẻ thù muôn năm cũ của dân tộc, liên tiếp có những hành động đầy tham vọng muốn nuốt trọn VN và khu vực biển Đông nói chung nhưng nhà cầm quyền VN vẫn xem TQ là bạn, vẫn nhịn nhục án binh bất động bởi tâm lý “không được quên ơn TQ”.
Ngược lại, vẫn xem Mỹ là kẻ thù thì đảng và nhà nước cộng sản VN mới cố tình chọc giận Mỹ và các nước tự do dân chủ trên thế giới khi tiếp tục bản thành tích tệ hại về nhân quyền, đàn áp tự do dân chủ, đàn áp tôn giáo, tiếp tục lộ trình lội ngược dòng với xu hướng dân chủ tiến bộ chung trên toàn cầu khiến Mỹ và các nước phải nản lòng. Không những thế, vừa qua VN lại kỷ niệm rình rang 40 năm “chiến dịch Điện Biên Phủ trên không”, như cố tình chọc ngoáy vào vết thương cuộc chiến VN với Mỹ, trong khi không hề dám nhắc nhở gì đến cuộc chiến tranh biên giới hay các trận hải chiến với TQ.
Nhận xét về não trạng, tư duy, tầm nhìn chính trị của các lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản VN lâu nay, thật chẳng khác nào những cái đồng hồ chết đã vĩnh viễn đứng lại từ vài chục năm về trước.
Mặc cho thời cuộc thay đổi. Liên Xô và khối xã hội chủ nghĩa cũ ở Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa cộng sản cùng với chủ nghĩa phát xít chính thức bị lên án ở khắp nơi, trên thế giới chỉ còn lại vài nước do đảng cộng sản duy nhất lãnh đạo trong đó chính các đảng cộng sản và các xã hội TQ, VN, Cu Ba cũng đã bị biến màu, biến hình không còn là cái đảng ban đầu cũng như những mô hình xã hội XHCN lúc đầu mà họ hướng tới nữa…Rồi bao nhiêu sự kiện khác trên thế giới đã nổ ra, mùa xuân Ả Rập cuốn trôi đi bao nhiêu chế độ độc tài, gần đây ngay một nước độc tài cỡ như Myanmar cũng đã thay đổi, cùng lúc trong thời gian qua TQ đã kịp bộc lộ âm mưu bành trướng của họ đối với các nước trong khu vực và kịp “dạy” cho VN vài bài học, nuốt của VN một ít lãnh hải lãnh thổ…
Vậy mà các nhà lãnh đạo VN vẫn tiếp tục cái tư duy như từ những năm 60, 70 của thế kỷ XX.
Suy nghĩ của họ không chỉ cũ mèm so với thời cuộc mà còn rất khác với nguyện vọng của nhân dân trong việc nhận định bạn, thù, cái gì là quan trọng nhất cho đất nước, cho dân tộc, hướng đi sắp tới của VN ra sao trong trật tự mới của toàn cầu v.v…
Không chỉ một ngài đại tá, những người ở cấp cao hơn cũng vậy.
Mới đây, tại Hội nghị Công an toàn quốc chiều 17 tháng 12, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhắc lại nỗi lo ngại về các thế lực chống phá qua “diễn biến hòa bình, chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý”, đồng thời “chỉ đạo lực lượng công an không để nhen nhóm hình thành các tổ chức chính trị đối lập chống phá” (“Không để nhen nhóm hình thành tổ chức đối lập chống phá”, báo Đất Việt).
Từ nhiều năm nay, một cụm từ thường xuyên xuất hiện trong hầu hết mọi bài nói chuyện về an ninh quốc phòng của các nhà lãnh đạo đảng, nhà nước cộng sản VN, thể hiện nỗi lo sợ lớn nhất và thường trực của họ là “diễn biến hòa bình” từ các nước dân chủ tác động vào VN, từ trong sự thức tỉnh của chính người dân, kể cả trong chính nội bộ đảng viên, quan chức. Nghĩa là lo sợ sự sụp đổ của đảng, của chế độ. Chứ không hề lo lắng quan tâm gì đến tình thế nghiêm trọng và nguy cơ mất biển, mất nước của VN!
Cũng mới đây, báo Quân đội Nhân dân ngày 17 tháng 2 lại có bài “Tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản VN”, nhấn mạnh việc sẽ không có thay đổi gì về điều 4 của Hiến pháp năm 1992, quy định về vai trò lãnh đạo của ĐCSVN đối với Nhà nước CHXHCN Việt Nam và toàn xã hội. Vì “Trước hết, việc này xuất phát từ tính chính đáng cầm quyền của Đảng. Đảng ta là đảng duy nhất cầm quyền. Tính chính đáng cầm quyền của Đảng là sự lựa chọn lịch sử, được nhân dân thừa nhận.”
Qua tất cả những biểu hiện rõ ràng từ trước đến nay của các thế hệ lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản VN từ lập trường chính trị, chính sách đối ngoại (dù bên ngoài có những lúc tưởng như nước đôi, ngả về phía Hoa Kỳ), và đối nội, nhất là việc tiếp tục giành độc quyền lãnh đạo đất nước, hẳn đã cho người dân VN, nhất là những ai còn hy vọng vào sự thay đổi, thức tỉnh của họ, thấy rõ sự thật.
Nếu như trước kia trong thời chiến tranh với Mỹ và miền Nam Cộng hòa, dù phải hy sinh hàng triệu nhân mạng, phải mang cái ơn giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc mà nhà cầm quyền đã bắt cả dân tộc phải trả bằng xương máu, tài nguyên cho đến đất đai của tổ tiên, họ cũng đánh, đánh chiếm miền Nam đến cùng, để giành quyền lãnh đạo đất nước, thì bây giờ họ cũng sẽ giữ cái quyền ấy đến cùng dù có phải bán rẻ lãnh thổ lãnh hải và chủ quyền đất nước.
Trước sau như một, đảng và nhà nước cộng sản VN chỉ trung thành với quyền lợi của chính nó, chứ chưa và không bao giờ vì quyền lợi của đất nước, dân tộc.
Không phải từ những luận điệu “xuyên tạc” nào của các “thế lực thù địch” mà chính từ miệng họ, từ các ông lãnh đạo cao cấp cho đến một ông đại tá như ông Trần Đăng Thanh đã tự mình nói ra.
Vậy thì còn trông chờ gì vào sự thay đổi ở họ? Tự do cho dân tộc, tương lai tươi sáng thoát khỏi nguy cơ mất nước hay vòng kềm tỏa của TQ và sự lạc hậu về mọi mặt dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản chỉ có thể có được, do chính người VN tự giành lấy.

Chuyện sổ hưu của cán bộ khi thay đổi ở Đông Âu

Hình minh họa
Bài thuyết trình của đại tá PGS-TS Trần Đăng Thanh đang là đề tài nóng trên mạng khiến tôi phải vào Ba Sàm để đọc, chứ lâu nay tôi chẳng bao giờ màng đến các bài nói chuyện, các buổi phổ biến nghị quyết kiểu đó. Về tất cả những điều bỉ ổi kiểu: „Tầu xâm lược nước ta, nhưng ta phải nhớ ơn Tầu“, hay „Ta phải học tập Triều Tiên, tuy để dân chết đói, nhưng đủ sức làm cho các cường quốc mất ăn mất ngủ“ thì tôi không cần phải bàn vì chúng không đáng để nói. 
Nhưng việc ông Đăng Thanh lấy chuyện sổ hưu của cán bộ ra để hô hào họ phải „chiến đấu“ để bảo vệ nó, rồi ông lại lôi chuyện Đông Âu ra để dọa họ thì tôi buộc phải nêu vài ví dụ chính tôi chứng kiến để chứng minh là ông đại tá này cố tình bịa đặt, xuyên tạc lịch sử.
Tôi có rất nhiều thầy cô giáo cũ ở CHDC Đức (đều từ 70 đến 80 tuổi), đã về hưu từ ngày nước Đức thống nhất, nhưng vẫn có cuộc sống yên lành. Bà Inge L., hồi đầu là giáo viên tiếng Đức của chúng tôi. Sau năm 1971, chúng tôi về Việt Nam làm việc thì được biết bà đã chuyển sang làm công tác đảng SED (như đảng CSVN bây giờ) ở huyện Königs Wusterhausen, gần Berlin. Tuy không phải viên chức nhà nước, nhưng sau ngày thống nhất, chính quyền mới vẫn cho bà lĩnh lương hưu và bà có một cuộc sống thanh đạm, nhưng không thiếu thốn. Hiện nay bà sống cô đơn nên được xếp vào ở nhà xã hội, được bảo hiểm sức khỏe đàng hoàng. Chúng tôi thường xuyên điện thoại thăm hỏi nhau. 
Năm 2006 và năm 2011 tôi có mời một số anh chị em bạn học cũ từ Việt Nam sang Đức chơi, (có thể có người đang đọc bài này). Cả hai lần chúng tôi đều kéo nhau về trường cũ, bỏ tiền ra làm một bữa liên hoan, có cả âm nhạc Việt Nam, mời toàn bộ các thầy cô đến dự. Họ rất mừng và nói: „Các học sinh Đức cũ không ai nhớ đến chúng tôi, nhưng người Việt các anh chị quả là rất ơn nghĩa, 40 năm rồi vẫn nhớ đến chúng tôi“. 
Nhờ chúng tôi tổ chức họp mặt họ mới có dịp gặp nhau, vì trường cũ đã giải tán và nội bộ của họ có nhiều vấn đề: mất đoàn kết, thù hận nhau, do chính quá khứ của đảng SED để lại, nên họ không bao giờ chủ động gặp nhau.
Trong số phận của các thầy cô, tôi chỉ xin kể 2 sự việc: 
1- Bà Magdalena M. vốn là một bà giáo rất đẹp gái, tóc bạch kim, cao ráo, dáng rất sang, dạy kỹ thuật truyền tin. Sau 40 năm gặp lại bà vẫn như vậy và lái xe BMW mui trần đến dự liên hoan. Trước kia tôi không quan tâm đến cuộc sống của bà, nay thấy bà nổi bật lên giữa các vị giáo già nua thanh đạm. Bà bảo: Lương hưu giáo viên của bà thì tạm đủ, nhưng ông chồng bà là đại tá không quân Quân đội Nhân dân Quốc Gia CHDC Đức. Sau khi thống nhất ông được lương hưu tương đương như ông quan ba Tây Đức nên khá lắm! Bà buồn là ông mới mất và nay bà chỉ còn sống bằng lương hưu của bà và 1 phần lương hưu bà góa của ông (Witwenrente).
Bà M. than phiền với tôi là: So với ông đại tá ở phía Tây Đức thì cái tỷ lệ lương hưu để lại cho bà góa có ít hơn.
Tôi không biết điều bà M. nói đúng hay sai, nhưng tôi an ủi bà: Ngày trước ông nhà chỉ lo mỗi việc là tiêu diệt người ta, sau này người ta trả lương hưu hậu như vậy, lúc ổng qua đời, bà còn được lương bà góa của ông nhà thì chắc là sự bất công không bằng đồng bào tôi ở Sài Gòn đã chịu, họ không những không có lương hưu mà còn phải đi cải tạo, có người chết mất cả xác. 
Bà M. không phản đối điều tôi nói và trầm ngâm hẳn. Từ đó đến nay, bà vẫn hay gửi email trao đổi chuyện chính trị với tôi. 
2- Ông bà Joseph và Gundela GL. là hai người tôi coi như bố mẹ nuôi. Bọn con trai, mấy thằng Erwin, Peter, Michael vẫn chơi bóng đá với đám thanh niên Việt Nam chúng tôi, con bé Martina suốt ngày quấn quít với các bạn gái Việt. Suốt mấy chục năm xa cách tôi vẫn thư từ cho bà. Đùng một cái, từ năm 1990, sau thống nhất đất nước Đức, tôi mất liên lạc với bà. Tôi dò hỏi các thầy cô cũ thì biết cả hai ông bà từng là mật vụ chìm cho STASI (An Ninh CHDC Đức) nên khi chế độ sụp đổ, mọi việc vỡ lở, ông bà xấu hổ quá, đưa cả gia đình đi xa. 
Từ khi sang Đức, tôi đã cất công tìm tung tích của ông bà, vì tôi vẫn nhớ đến tình cảm của họ đối với đám thanh niên Việt chúng tôi khi xưa. Là người Việt Nam, tôi thừa hiểu cái bi kich "cá chìm" mà hàng triệu người Đông Đức hồi đó phải gánh chịu, dù là nạn nhân hay là thủ phạm. Đối với tôi tình cảm con người là trên hết. 
Nhờ có Internet và hệ thống sổ điện thoại điện tử, tôi đã tìm được gia đình ông bà GL. Ông bà có một căn nhà nhỏ trên đảo Usedom, nằm trên biển Baltic, gần Ba-lan. Ông bà rút vào cuộc sống ẩn dật để tránh mọi quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cũ. Câu con cả Erwin làm giám đốc trung tâm điều dưỡng trên đảo và vẫn chăm nom ông bà. Ông bà cảm động lắm và nói là họ đã mất hết bạn bè người Đức, nhưng may mà tôi đã đến với họ.
Điều làm ông bà ân hận nhất là cái „sổ hưu“. Vì là nhân viên mật vụ STASI nên ông bà có quyền cao chức trọng hơn các đồng nghiệp khác trong trường, mặc dù họ có trình độ hơn ông bà. Nhờ vậy ngày nay ông bà lĩnh lương hưu cao hơn họ, những nạn nhân của ông bà.
Đó là ở nước Đức, nơi mà một nhà nước pháp quyền phương tây tiếp quản chính quyền từ tay những người cộng sản. Nhưng ở nuớc Tiệp, nơi người dân tự chuyển đổi xã hội của mình từ độc tài sang dân chủ, vấn đề „sổ hưu“ cũng không khác gì. 
Cô tôi là một kiều nữ Hà Nội đầu những năm 60, lại nói tiếng Pháp giỏi nên đuợc tuyển đi làm phiên dịch cho đoàn chuyên gia địa chất Tiệp Khắc. Ông Tây Tiệp Vladimir phải lòng cô tôi và họ yêu nhau, như ở mọi nơi trên đời này. Nhưng chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa không cho phép một phụ nữ Việt Nam yêu một đồng chí Tiệp. Cuối năm 1961, Tổng cục Địa chất buộc chú tôi phải chấm dứt công tác, quay về Tiệp, để lại cô tôi bụng mang dạ chửa. 
Chú Vladimir về Praha, nhờ bạn bè trong trung ương đảng CS Tiệp Khắc, nhờ cả Thủ tướng Phạm Văn Đồng can thiệp, để rồi năm 1963 cô tôi được ôm con gái xuất ngoại. Chỉ riêng nhưng đau khổ quanh câu chuyện tình này cũng có đủ chất liệu cho một cuốn tiểu thuyết.
Khi sang Tiệp, cô chú tôi đều đi làm cho nhà nuớc Tiệp, chú là kỹ sư địa chất, cô là kế toán. Sau cuộc cách mạng nhung, cô chú tôi đều đuợc chính quyền mới trả lương hưu trí đầy đủ, nghe đâu hơn 20.000 Kcs/tháng. 
Mùa hè vừa qua, sang thăm cô chú tôi tại Praha, tôi đem chuyện các thầy cô Đông Đức ra kể. Chú Vladimir bảo, các nhân viên STB cũ (Mật vụ An ninh Tiệp Khắc) nếu không vướng tội hình sự (tra tấn, giết người v.v) thì cũng được lãnh lương hưu. Rồi ông kết luận một câu hiền khô: 
- Phải thế chứ, không thì họ sống bằng gì! 
Một suy nghĩ cực kỳ nhân bản của một con người bình thường.
Xuân Thọ

20.12.2012 Cologne

Hiệu Minh - Đăng Thanh, Thế Kỷ và Simson Star

Simson Star
Hồi mình đi tây, có lần về phép thăm nhà (1973). Bạn bè hỏi, sao đi nước ngoài mà chả mua được cái xe máy nào. Ba Lan có xe con muỗi (Komar), trông đúng là con muỗi, chán chả thèm mua.
Cánh đi Cộng hòa DC Đức mang về loại xe Simson Star mầu mận chín, đèn vuông, có quạt gió cho động cơ, bán đi có thể mua được cả cái villa trong nội thành. Chạy xăng pha dầu, lại có quạt mát máy, nên rất bền.
Chả hiểu trời run rủi thế nào mà 15 năm sau (1988) mình được anh bạn ở viện bán cho một chiếc y chang với 4 chỉ vàng (hồi đó to lắm, đủ mua căn hộ 13m2 ở Đồng Xa). Xe đã dùng 14 năm, cũ rích, nhưng anh bảo, cậu cứ để thế mà đi, đừng động vào hệ thống máy móc.
Quả thật, xe trông ghẻ lở, nhưng đạp phát là nổ phè phè. Mình đi khắp nơi, Hà Nội, Ninh Bình, lên cả Hà Bắc ăn cưới bạn. Dù phải lau bugi, sửa liên tục, tậm tịt nhưng không phải gò lưng đạp xe là may lắm rồi.
Hồi đó thế là oách. Nhưng các nàng trẻ tránh xa, nói đây là cụ già lụ khụ, ngồi lên cho bẩn mông. Người đẹp phải ngồi mô kích cơ.

Simson Star
Mình dạy trường Thăng Long, cô học sinh chân dài Quỳnh Anh bảo, sao thầy không mua cái xe mới mà đi, xe cũ thế này thì sao lấy được vợ. Mình cười, úi, cái xe này tốt lắm, chả bao giờ chết máy, bạn đi 50km dùng xe xịn tư bản mất 1 tiếng, mình mất ba tiếng, có sao đâu, đằng nào chả tiến đến CNXH. Tư bản hay cộng sản, đường thẳng, đường vòng, đều tiến đến thành Roma.

Xe Star buồn cười nhất là cái đèn vuông. Các xe máy hầu hết là đèn gắn với ghi đông (tay lái), tay lái quặt đâu, đèn theo đó. Riêng xe này đèn gắn vào khung. Khi đến chỗ rẽ, xe rẽ rồi mà đèn vẫn như là…đi thẳng.

Đại tá Trần Đăng Thanh
Mấy lần suýt gây ra tai nạn ban đêm vì xe đi ngược chiều cứ tưởng mình đi thẳng do đèn chiếu thẳng. Nhảy xuống cãi nhau thì tay đi đối diện tỏ vẻ thông cảm. Y lầm bầm, mẹ kiếp, nhìn xe biết ngay Cộng hòa Dân chủ Đức thế nào cũng mất nước. Đèn chiếu một hướng, xe đi một hướng thì làm sao dân tiến lên CNXH được.
Mấy hôm nay dân blog bàn chuyện Đại tá-PGS-TS-NGƯT Trần Đăng Thanh, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng giảng về Biển Đông “Đối với Trung Quốc hai điều không được quên: họ đã từng xâm lược chúng ta, nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa”.
Nghe mãi không hiểu ông khuyên mình theo Trung Quốc hay ghét Trung Quốc. Trong bài nói dài tràng giang đại hải, cùng kiểu tư duy đó, nói một đằng, nghĩ một nẻo. Chả hiểu bác đại tá nói gì về Liên Xô, về Nga, về Bắc Triều Tiên, Iran. Thông điệp “cãi nhau chan chát”.
Nguyễn Thế Kỷ

Mấy hôm trước có bác Thế Kỷ bên Tuyên giáo TW cũng vậy. Bác ấy chỉ đạo báo chí mà thông điệp không rõ ràng, lại còn mắng cánh nhà báo dốt và định kỷ luật đảng. Tầu Trung Quốc không phải cắt cáp mà làm đứt cáp, theo bác ý.
Không may làm đứt cáp thì sao anh Phạm Bình Minh (bộ Ngoại Giao) phải gửi công hàm phản đối. Chả lẽ ban Tuyên giáo TW không hiểu bên Bộ Ngoại giao làm gì. Hay là hai cơ quan này thuộc về hai phe đối lập.

Nghe các bác ở tầm cao này nói chuyện, khuyên nhủ, định hướng cho chế độ, mình chả biết nói gì.

Chợt nhớ cái xe Simson cũ rích, cũng bền bền, vẫn rè rè đi được, vẫn đến đích. Chỉ tội người ta đi một tiếng, mình đi mất 3 tiếng vừa đi vừa sửa, dù cùng đoạn đường.
Em Quỳnh Anh (cháu bác Tạ Quang Bửu nhé) bảo thay cái mới thì bảo thủ, con đường của mình đi vẫn ok mà. Rồi đèn pha chiếu một hướng, xe chạy một hướng khác.
Suy cho cùng, cũng chả phải do cái Simson với cái đèn chết tiệt mà sau vài chục năm tồn tại, CHDC Đức sụp đổ trong một đêm. Nhưng của đáng tội, cái tư duy phi logic đã giúp cho nước Đức thống nhất nhanh hơn.
Ở nước mình cũng vậy, quan chức cấp cao nói năng không nhất quán khi định hướng chế độ, phi logic như cái đèn pha của Star, hậu họa ở tầm quốc gia thật khôn lường.
HM. 19-12-2012
(Blog Hiệu Minh)

Hà Văn Thịnh - Dốt nát như thế, giảng bài không xấu hổ sao?

Cái sự dốt ngút ngàn, trùng điệp của quan chức ta lâu nay giống như mùa rươi, nhiều đến nỗi chán đến mức không thể đếm và không muốn bàn thêm nữa… Thế nhưng, đọc bài giảng của ông TĐT thì quả là quá sức chịu đựng – thần kinh căng thẳng gần như sắp bị đột quỵ vì không thể nào tưởng tượng nổi một người kém cỏi và u mê đến thế vẫn có thể giảng bài cho những “siêu nhân” của nghệ thuật giảng bài? Mọi giới hạn của lòng tự trọng và tính khiêm tốn, sự đúng mực của hiểu biết đều bị biến thành trò hề chính trị thích bỡn cợt với nỗi đau của 90 triệu con người…
Như đã nói ở trên, những cái sai của TĐT là nhiều như rươi – “Con rươi ‘nở’ giữa bầy rươi/loằng ngoằng kiếm chác trêu ngươi cuộc đời”, nên không thể kể cho hết, chỉ xin nêu ra mấy loại sai không thể dung thứ sau đây.
1.Kiến thức đa phần sai bét sai be
Ông TĐT cho rằng GDP của Mỹ năm 2011 là 14.700 tỷ USD, gấp ta khoảng 150 lần (?) Nói như thế có khác gì ông TĐT cho rằng các số liệu mà Đảng và Nhà nước ta công bố là nói khống, bởi theo thông tin chính thức, GDP VN năm 2011 là 122 (126?) tỷ USD; còn theo ông TĐT chỉ là… 98 tỷ USD (!). Chẳng lẽ ông TĐT nghĩ và tin rằng 30 tỷ USD dư ra đó là sự dối lừa chăng?
Ông TĐT nói rằng Biển Đông lớn thứ hai thế giới “sau Địa Trung Hải”. Chẳng lẽ ông không hề xấu hổ một chút nào khi cái kiến thức sơ đẳng về biển, trẻ lớp 3 nó bấm ‘clốc’ là ra liền: Biển Philippines có diện tích 5,177 triệu km2, Biển Coral 4,791 triệu km2, Biển Ả rập 3,862 triệu km2, Biển Đông 3,537 triệu km2 – còn Địa Trung Hải mà TĐT nói lớn nhất thế giới chỉ có… 2,510 triệu km2 (!) Ông còn nhầm tệ hại khi ghép Vịnh Thái Lan thuộc Biển Đông!
Mang danh là Đại tá mà kiến thức quân sự của ông TĐT chưa bằng một học sinh phổ thông. Căn cứ vào đâu để ông nói rằng 90% tiếp tế hậu cần – kỹ thuật của Hạm đội 7 của Hoa Kỳ là “qua Biển Đông”? Chẳng lẽ Mỹ lấy đồ tiếp tế từ các nước Đông Nam Á hay Ấn Độ chắc, hay là nó cho tàu bè chở ngược từ Đại Tây Dương để qua châu Âu, vòng qua châu Phi, qua Ấn Độ Dương để băng qua Biển Đông rồi mới đến Guam? Lệnh “cấm” đánh bắt cá quái gở của TQ năm nào cũng từ 16.5 đến 1.8 mà ông không biết sao? Nếu biết sao ông lại nói từ 1.6?
Muốn nịnh TQ bá quyền nhưng ông TĐT toàn sai, ông quên mất rằng khen ai đó mà khen không đúng là mặc nhiên trở thành kẻ thù của người ta đó, thưa ông. Hoàng đế Phổ Nghi thoái vị ngày 12.2.1912, chứ không phải năm 1911; và, cái thời Thương – Ân chẳng có đủ chữ (vì nó còn sơ khai lắm với các văn bản khắc trên xương quạt trâu bò hay mai rùa) nên không thể có cuốn sách nào của Khương Tử Nha viết năm 1776 tr.CN. Thực ra, có một Khương Tử Nha thật, tức Tề Thái Công, nhưng ông ta sống vào vào thế kỷ XI tr.CN (khoảng 1045 – 1015 tr.CN). Như vậy, ông TĐT đã nhầm lẫn rất, rất chi là chân thành (vì nói đi nói lại chắc như đinh) có hơn… 600 năm chơ mấy(!) Hay ông TĐT nghĩ ‘Khương’ với ‘Thương’ là một?… v.v. và v.v…
2.Ấu trĩ đến mức thảm hại
Nói chuyện Tàu từ xưa đến nay mà ông chẳng hiểu dẫu chỉ là một chút về cái thâm hiểm, nguy hiểm khôn cùng của chủ nghĩa Đại Hán. Ông cho rằng Tàu nó vừa bắt tay ta vừa đá lung tung ư? Xin thưa với ông, chỉ có ông mới đá, mới múa may lung tung như một kẻ khùng chứ Tàu nó đã đá thì đá cú nào chắc chắn trúng chỗ hiểm cú đó. Ông nghĩ một nước cờ, nó tính đủ 30 nước mà ông sẽ đi; nó gài bẫy tinh vi, ác độc đến mức muốn giãy không thể nào giãy nổi bởi những sai lầm của ông hôm nay là bắt buộc tiếp tục sai từ cái sai những 20 năm, 30 năm trước ông ạ.
Ông coi thường “nguyên khí quốc gia” (như ông nói) một cách đáng phẫn nộ: Nói chuyện với tinh hoa trí tuệ của Thủ đô Hà Nội mà ông “dọn món” cơm thiu ôi với các hình ảnh lấy từ năm 2009 (!) Đó là chưa nói chuyện ông khinh khi quá quắt khi oang oang hợm hĩnh rằng “báo cáo các đồng chí nước Mỹ đến năm 2011 tên của họ vẫn không có gì thay đổi, vẫn là Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ. Rồi dân số nước Mỹ hiện nay đến năm 2011 là 301 triệu người dân…”. Nói như thế chẳng khác gì nói “báo cáo các đồng chí tình hình tên gọi không có gì thay đổi, bé trai có chim và bé gái thì có bướm”. Xin thưa với ông là CHÚNG chứ không phải ‘chủng’ và dân số Mỹ đến 31.12.2010 là 308,6 triệu người. Số liệu công bố đầy dẫy mà ông không biết chứng tỏ ông có đọc bao giờ đâu!
Ông đã chứng tỏ cái dốt tệ dốt hại của ông về kiến thức trong mọi điều ông nói nhưng có lẽ điển hình nhất là việc ông nói Mỹ thực hiện công thức 10-30-30 (!). Từ thuở biết đọc đến giờ tôi chưa hề biết có cái nước nào trên thế giới chuẩn bị chiến tranh trong vòng… 10 ngày (!)? Đó là cách chuẩn bị của của “tinh hoa quân sự” là ông chăng? Dù là “chiến tranh” để chiếm đất của nhà hàng xóm cũng phải nhiều hơn 10 ngày chuẩn bị, thưa ông Đại tá, PGS.TS.NGƯT rất chi là… Căn cứ vào đâu để ông khẳng định Mỹ đóng quân ở Nhật Bản, Hàn Quốc thì hai nước đó phải nuôi từ A đến Z? Ông cứ nói xằng nói bậy như thế mà dám thay mặt QĐND VN anh hùng để giáo huấn cho tinh hoa trí thức nước nhà ư?
Căn cứ vào đâu để ông nói Yeltsin công bố sắc lệnh không trả lương hưu cho những người đã tham gia chính quyền cũ? Vậy là hàng chục triệu người Nga đã chết đói cả rồi sao? Chính xác là bao nhiêu người chết, chết như thế nào – bởi chắc chắn là họ không có điều kiện tham nhũng như ở ta và cũng không đi ăn cướp của dân đâu ông. V.v và v.v…
3.Lú lẫn về ân nghĩa – bạn – thù
Ông TĐT cho rằng chúng ta không được quên “ƠN” TQ đã “giúp” VN trong chiến tranh, sao ông không hỏi lại TQ mang ơn nhân dân VN những gì? Ví dụ, trong Chiến tranh thế giới Hai, Mỹ viện trợ cho Liên Xô 11 tỷ USD để chống lại phát xít Đức (được cụ thể hóa bằng hàng trăm ngàn máy bay, xe tăng, đại bác, xe vận tải…) không có nghĩa là LX phải mang ơn mà chính ra là ngược lại: Người Nga hy sinh 27 triệu người trong khi Mỹ chỉ mất có 343.000 người (!). Mặt khác, ông TĐT đã lú lẫn tuyệt đối khi không hề đánh giá tội ác của quân xâm lược TQ gây ra với VN năm 1974, 1979, 1988…, mà lại đánh giá tội ác của Mỹ là “trời không dung đất không tha”? Đã là tội ác thì trời không bao giờ dung, đất chẳng bao giờ tha mà chỉ có con người có thể xóa bỏ hận thù hay không mà thôi. Xin hỏi ông TĐT rằng “tiêu chí” để đánh giá tội ác là căn cứ vào mốc thời gian (gần – xa) hay số lượng, hay hành vi, cách thức gây ác? Về thời gian, tội của quân xâm lược TQ gây ra với VN gần hơn Mỹ. Về số lượng thì chỉ riêng tội ác làm chết 57,5 triệu người dân TQ (theo số liệu của chính ông TĐT trong bài giảng này) đã gần bằng toàn bộ số người chết trong cuộc Chiến tranh thế giới Hai rồi – đó là chưa nói chuyện ngưởi TQ giết người TQ. Ông TĐT cho rằng đó là tội của Mao (?) Thưa ông, đó là tội ác của ĐCS TQ chứ một mình Mao sao có thể giết nhiều người thế? Ông cố tình đổi trắng thay đen khi nói về tội ác ấy bằng cách đổ sai cho một người (Mao) nhằm biện minh cho giả thiết “lòng tốt” của “anh bạn vàng” ư? Về hành vi, trên đời này có bao giờ có anh bạn của chúng ta (từ của TĐT) nào nhân khi bạn mình mới thương hàn ốm dậy (sau 30.4.1975) lại tìm đến đánh vùi, đánh lấp cho tàn hại thêm không? Trên thế giới, cách hành xử tàn nhẫn đến tận cùng như thế, chỉ có thiên đường XHCN TQ mới đối xử với CNXH VN kiểu đó thôi, thưa ông. Và, cũng nhấn mạnh thêm rằng, chẳng có chính quyền nào dùng xe tăng để chà lên sinh viên như TQ, năm 1979. Con em họ mà họ còn dã man, táng tận lương tâm đến thế, chẳng lẽ ông và không ít người nữa còn hy vọng vào “lòng tốt” của anh bạn hay “đá lung tung” ư?
4. Ông TĐT chống lại Đảng và Nhà nước
Cả lịch sử dân tộc VN hào hùng, vĩ đại như thế mà ông viết có 39 TRANG thì chẳng khác gì ông sổ toẹt tất cả những cuốn lịch sử khác – chỉ tính riêng lịch sử Đảng CSVN đã dày hàng trăm trang rồi. Ông còn tự hào, huênh hoang là nhiều người đòi ông in thành sách, và ông dám kêu gọi các thầy cô giáo ngồi nghe ông nói, đem 39 trang A4 đó về photo phát cho sinh viên, đừng mất công học những sách sử dài dòng làm gì, chẳng phải là đang chống lại Đảng sao?
Trong khi hàng vạn con ông cháu cha đang theo học ở các trường đại học của Mỹ mà ông nói là Mỹ đang phá hoại chúng ta về giáo dục, chẳng khác gì ông vả vào mặt nhiều lãnh đạo của Đảng đang có con học ở Mỹ, ở thế giới giãy chết. Chẳng hạn, ‘thực dân Anh’ (như ông nói) đã góp phần đào tạo nên Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đoàn TNCS HCM đó thôi. Không thể phủ nhận tài năng, hiệu quả của nền giáo dục “thực dân Anh” khi nó đào tạo một đứa trẻ 14 tuổi, sau 7 năm, thành ra cán bộ đoàn cao cấp của CNXH. Vậy, sao lại còn rủa sả thành công ấy; hay là, ông giương đông kích tây, muốn gài thế cán bộ đó?
Ông cố tình phá hoại khối đoàn kết VN – Cămpuchia khi ông nói rằng “Vùng Tây Nam Bộ thì xin thưa với các đồng chí đây là vùng Tây Nam Bộ, nó rất phức tạp. Báo cáo các đồng chí nó liên quan đến đảo Cổ Tru, đảo Phú Quốc v.v… Đây cái đảo Phú Quốc của chúng ta. Đây là vùng nước lịch sử mà Việt Nam ký với Campuchia năm 1982. Tại sao chúng ta ký được? Sau năm 1978 chúng ta cứu dân tộc Campuchia thoát khỏi ách diệt chủng cho nên vùng nước lịch sử là như vậy. Thưa các đồng chí, hiện nay họ lại đang đòi, họ lại đang ý kiến và hiện nay chúng ta phải dựa vào cái đường Bre-vơ. Cái đường này mới là cái đường quan trọng. Cái đường này là đường mà người Pháp đã ký có công ước quốc tế từ năm 1939. Ta xem thì đúng là đây cũng gần (CPC) thật nhưng bởi vì người nước Việt Nam, đất có thổ công sông có hà bá, sống ở đây lâu rồi thì họ phải chịu thế chứ. Báo cáo các đồng chí là như vậy, … nó rất phức tạp”. Ông nói như thế trước trí thức – tức là công khai trước công luận, chẳng khác gì nói VN đang ép CPC để lấy đất, lấy biển đảo vì đã “cứu”, vì “đất có thổ công…”(!)?
Ông cũng đặt Bộ Ngoại giao VN vào tình thế hiểm nghèo bởi trong khi cả thế giới lên án Bắc TT về vụ bom nguyên tử thì ông công khai nói “họ làm tất cả các nước lớn mất ăn mất ngủ và rất là lo lắng về quả tên lửa của họ. Cái điều mà chúng ta phải cần học tập”. Vậy là VN sẽ đi theo ngọn cờ Bắc TT – để mặc dân chết đói, chết rét, làm bằng được tên lửa, nguyên tử để cho thế giới chạy nháo nhào sao? Nói thật, nếu lãnh đạo mà nghe ông (hay nghe rồi?) thì đất nước này chỉ có đường xuống hố cả nút, ông ơi! Ông TĐT ca TQ “cả ngày” nhưng ông có biết đâu rằng chỉ cần một câu thôi, ông sổ toẹt tất cả, và dĩ nhiên là TQ sẽ cho ông vào sổ đen, ông có biết câu gì không ông TĐT? Đó là câu “hiện nay nhiều quốc gia đặc biệt là Châu Phi họ đang đánh giá Trung Quốc là một dạng thực dân kiểu mới”. Điều này chứng tỏ ông “giảng” mà chẳng hiểu mình đang nói cái chi. Cũng xin nhắc ông luôn rằng, chỉ cần câu này không thôi, anh ‘bạn vàng’ của ông sẽ hành lãnh đạo của ông lên bờ xuống ruộng đó, ông để yên mà coi!
Cái điều khủng khiếp nhất là ông TĐT đã cho rằng “Và tôi đi giảng bài cho tất cả các đối tượng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thời XHCN hiện nay có rất nhiều nội dung, trong đó có một nội dung rất cụ thể, rất thiết thực với chúng ta đó là bảo vệ sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu, ví dụ các đồng chí ngồi tại đây. Cho nên ta phải nói rõ luôn, hiện nay chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ bằng được Tổ quốc Việt Nam thời XHCN”. Kính thưa ông TĐT, tôi tuy không phải là đảng viên, nhưng tôi nguyện suốt đời đi theo Đảng bởi tôi tin vào CNXH, CNCS, đạo đức, tấm gương HCM. Nhưng bây giờ, nghe ông nói thế, tôi hết cả hồn vía bởi ông nói tuy VN thời XHCN có nhiều nội dung nhưng ông LƠ MẶC NHIÊN mọi nội dung khác, chỉ nói cái nội dung SỔ HƯU thì chẳng phải ông đang tầm thường hóa, trần tục hóa, tiền hóa, thực dụng hóa CNXH đó sao? LÝ TƯỞNG SỔ HƯU là “tư tưởng sáng tạo” của “Tổ quốc THỜI XHCN”? Ngay đến Tổ quốc cũng chỉ là món hàng có thời hoặc lỗi thời thì quả thật, lòng yêu nước và tinh thần dân tộc đã trở thành cái đáy tận cùng của sỉ nhục. Nó là “sản phẩm” của ai đó, thưa ông TĐT?… v.v và v.v…
15.000 m2 Thành Cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm phải chịu 328.000 tấn bom đạn, tức mỗi ngày 4.100 tấn bom đạn – tức phải cần 1.000 chuyến xe chuyên chở đạn dược mỗi ngày, hoặc tức là phải huy động 2.000 lượt máy bay ném bom phản lực mỗi ngày, tức là cứ một vuông đất xấp xỉ 4X4m phải chịu 4 tấn bom đạn/ngày – và liên tục 81 ngày như thế: Chỉ riêng lượm sắt vụn mảnh bom đạn trên mỗi vuông đất ấy đem bán = vài trăm tấn, đủ xây mấy cái nhà lầu (?)! Ôi chao là con số! Trẻ nít nó cũng không thèm tin ông, ông TĐT ơi!…
Đọc bài của TĐT đã nhọc, viết để bàn còn nhọc hơn đi củi ngàn lần. Nói thật, cử những người như ông TĐT đi giảng bài thì đó là cách tốt nhất để phá nát mọi điều tốt đẹp còn sót lại trên thế gian này. Lăng mạ hiểu biết, coi khinh trí thức, tầm thường hóa đạo đức, rác hóa lý tưởng cao đẹp…, là thực chất những gì TĐT muốn chuyển tải đến 90 triệu người dân VN.

Huế, 20.12.2012
Hà Văn Thịnh
(Bauxite)

Hoàng Sa – Cần hành động hơn là cần chứng cớ

Trích :Ngày nay, dù hải đảo Hoàng Sa hay Trường Sa ở giữa biển Đông xa xôi, mọi người chúng ta là con Hồng cháu Lạc ở trong nước hay nước ngoài đều phải có nghĩa vụ thiêng liêng là “nhớ lấy lại Hoàng Sa” cho kỳ được, bất cứ với giá nào và bất cứ lúc nào.

20/12/2012 /- TC Phía trước
Vương Liêm
Trích từ newvietart
Từ chỗ Hoàng Sa bị chiếm đóng trái phép, ngang nhiên xây dựng các cơ sở hạ tầng, gọi thầu khai thác mỏ dầu, khuếch trương du lịch, chuyển vận nhiều tàu đánh bắt cá từ nhiều năm nay nhằm thách thức Việt Nam và các quốc gia láng diềng… tới mới đây nước bạn lại in bản đồ đường “lưỡi bò” trên Visa cố tình coi thường cả thế giới.
HSTS
Tất cả các động thái cố tình biến Hoàng Sa và biển Đông thành tài sản riêng của quốc gia mình, nước bạn không phải không biết nơi đây thuộc chủ quyền của Việt Nam và nhiều quốc gia bạn. Nước bạn, một mặt không hề đưa ra bất cứ chứng cớ nào về Hoàng Sa và biển Đông thuộc đất nước mình, mặt khác lại liên tiếp có hành động chiếm đóng lâu dài để khai thác mọi tiềm năng ở đây. Họ không nói, không giải thích, không đòi hỏi chủ quyền nhưng cứ làm như vết dầu loang.
Còn chúng ta, nay đưa ra bằng cớ này, mai đưa ra chứng cứ khác, nào là bản đồ xưa, tài liệu cũ, nào là cột mốc cũ … và mời hết người này tới người kia để xác nhận chủ quyền Hoàng Sa là của Việt Nam. Các tư liệu và chứng cớ vừa qua chúng ta trưng bày cho thế giới biết là rất cần thiết nhưng chưa thiết thực bằng cần có giải pháp, hành động để hải đảo và vùng biển này là của Việt Nam, chúng ta có chủ quyền và có quyền lấy lại, chiếm giữ bằng cách này hay cách khác. Đến lúc chúng ta không cần nói nữa mà cứ làm cho ra lẽ, hành động cụ thể, thiết thực để mỗi một ngày nắm giữ được một phần nào miếng đất thiêng của Tổ quốc nằm trong vùng biển thuộc Việt Nam từ bao đời nay.
Hành động đó là gì ? Tùy theo từng việc làm, miễn sao nói lên và chứng tỏ Việt Nam có chủ quyền ở đó, cái đó là của Việt Nam, dù chưa chiếm lại được nhưng vẫn là của chúng ta. Hành động đơn giản và hợp pháp, hợp lý nhất là đặt cột mốc hay dựng bia đánh dấu ở đâu đó, trên biển hay trên đất liền để cho thấy “vật thể’ thiêng liêng lịch sử này là tượng trưng cho Hoàng Sa, là của Việt Nam không sớm thì muộn người dân Việt Nam đến sinh sống ở đó. Lịch sử đã chứng minh. Hai mươi năm, Việt Nam vẫn đầy lùi quân đội Mỹ và chư hầu ra khỏi đất nước (thông qua một hiệp định Paris). Một trăm năm, Việt Nam vẫn giành được độc lập và toàn vẹn lãnh thổ (thông qua một hiệp định Genève) và 1.000 năm Bắc thuộc, Đại Việt vẫn được tự chủ, độc lập và đất nước không còn sự chiếm đóng của triều đình phong kiến phương Bắc (thông qua trận đánh lẫy lừng trên sông Bạch Đằng do anh hùng Ngô Quyền thống suất dân quân). Từ đó, nước Đại Việt bắt đầu xây dựng đất nước độc lập, tự do, quân chủ, phong kiến lần lượt trải qua các triều đại Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn…Thêm vào đó, Nhà Trần kháng chiến thắng lợi cả ba cuộc xâm lăng tàn bạo của Nguyên Mông. Bình Định Vương Lê Lợi đất Lam Sơn khởi nghĩa quét sạch quân nhà Minh xâm lược trong 10 năm. Vua Quang Trung Nguyễn Huệ với tước hiệu Bắc Bình Vương đã tốc hành đem quân ra Bắc đánh đuổi quân nhà Thanh chiếm đóng chưa đầy một tháng ra khỏi biên giới phía Bắc. Trước âm mưu “Hoa quân nhập Việt” Tạm ước 6/3/1946 của Chính phủ VNDCCH còn non trẻ đã buộc gần một triệu quân Tưởng rút khỏi miền Bắc, tránh khỏi họa chiếm đóng lâu dài hợp pháp của quân nước ngoài. Chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979-1980 đẫm máu nhưng chỉ trong chưa đầy hai năm ngắn ngủi, dân quân Việt Nam anh hùng đã kết thúc thắng lợi, bảo vệ vững chắc Tổ quốc của con Lạc cháu Hồng.
Hoàng Sa bị chiếm đóng trước ngày chiến thắng 30/4/1975 tới nay, tròn 40 năm (1972-2012)… không phải là thời gian chết đi mà là thời gian sống mãi với đất nước anh hùng, dân tộc luôn chiến thắng giành độc lập chủ quyền, sẽ có một ngày sạch bóng quân xâm lược trên hải đảo và vùng biển Đông, dù tới 50 năm hay 100 năm sau nữa.
Hoàng Sa là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Nam. Đó là một hành động đúng đắn thể hiện chủ quyền của Nhà nước khi quy lập huyện đảo này. Bản đồ hành chính Việt Nam phải được vẽ lại có đường ranh giới khoanh vùng từ đất liền tới hải đảo cũng như quần đảo Trường Sa phải có đường ranh giới trên biển khoanh lại kéo dài từ biển Nha Trang ra tới đó. Ban đồ hành chính – du lịch này cho thấy rõ tỉnh Quảng Nam có huyện Hoàng Sa và tỉnh Khánh Hòa có quần đảo Trường Sa để nhắc nhở người dân trong nước phải nhớ để lấy lại và khách nuớc ngoài thấy để cùng nhìn nhận. Cũng như vậy, chúng ta khoanh vùng biển tỉnh Kiên Giang có Phú Quốc và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Côn đảo. Nói chung, bản đồ Việt Nam được vẽ lại có đường biên giới trên đất liền giáp các nước bạn ở phái Bắc, phía Tây và Tây Nam, đường bờ biền cong hình chữ S từ Móng Cái tới mũi Cà Mau và đường biên giới trên biển ăn ra tới Hoàng Sa, Trường Sa và luôn cả Côn đảo, Phú quốc, Thổ châu trên biền Đông và vịnh Thái Lan. Từ đó, cho thấy vùng đất biển của nước Việt Nam rộng lớn và giàu đẹp là đường nào !
Hành động kế đến là kêu gọi nhân dân đóng góp quỹ xây dựng bia đá ở đảo Lý Sơn hay trên bờ biền Quảng Nam cạnh QL 1A có ghi Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, có thể khắc thêm hàng chữ “Nhớ đòi lại Hoàng Sa”. Bản đồ mới này còn cần phải được trưng bày như tấm quảng cáo lớn bằng điện tử với nhiều màu sắc ở những nơi đông người qua lại trogn các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt và thành phố Hồ Chí Minh.
Ngay bây giờ, chúng ta nên phát động cuộc tuyên truyền, vận động để làm việc này thay vì cứ đi tìm chứng cớ chủ quyền xa xưa. Chúng ta phải khẳng định từ xưa tới nay : Hoàng Sa là của Việt Nam, chớ không ai khác. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”. Hôm nay bị mất tạm thời thì ngày mai nhất định phải lấy lại cho kỳ được, “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn” (Hồ Chí Minh – tháng 8/1945).
Tháng 10 năm 1954, trước khi về tiếp quản thủ đô Hà Nội, nói chuyện với Đại đoàn tiên phong trước đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh (tỉnh Vĩnh Phú), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Các vua Hùng có công mở nước, Bác cháu ta phải giữ lấy nước”.
Ngày nay, dù hải đảo Hoàng Sa hay Trường Sa ở giữa biển Đông xa xôi, mọi người chúng ta là con Hồng cháu Lạc ở trong nước hay nước ngoài đều phải có nghĩa vụ thiêng liêng là “nhớ lấy lại Hoàng Sa” cho kỳ được, bất cứ với giá nào và bất cứ lúc nào.

Một bộ phận cán bộ” là cái chi chi?


- Văn Quang – Thoibao Canada

Lâu lắm rồi, người dân mới được nghe một vị “cán bộ cao cấp” có một lời tố cáo cụ thể về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam. Không cần mở ngoặc đơn, ngoặc kép, ai cũng hiểu đây chỉ là một trong muôn hình vạn trạng những “kịch bản” tham nhũng lâu nay người dân nào cũng biết, biết nhiều quá đến nỗi phải thốt lên như cụ Cố Hồng trong tiểu thuyết Số Đỏ: “Biết rồi khổ lắm, nói mãi”.
Nhưng đây lại là chuyện không phải người dân nào cũng biết, chỉ có “một bộ phận cán bộ” không nhỏ biết rất rõ, song không bao giờ dám nói ra. Bởi các vị này đã từng phải thi để được vào “biên chế cán bộ nhà nước”. Xin nói rõ thêm câu trên có nghĩa là được công nhận chính thức là công chức nhà nước, một thứ chức sắc thời đại, có quyền hành chưa biết tới đâu và tất nhiên có quyền lợi cũng như thế, tùy theo “vai vế” to nhỏ và tùy theo cái sự “phục vụ” của anh đến đâu. Lại nói về “cái sự phục vụ” ở đây không có nghĩa hoàn toàn là phục vụ người dân, phục vụ đất nước mà còn nhiều hình thức phục vụ khác nữa như phục vụ cấp trên, đôi khi “phục” luôn cả các phu nhân và gia quyến các sếp nữa, từ đám cưới đến đám ma nhà sếp cũng phải lo. Hoặc phục vụ những chủ trương đường lối của “đoàn thể, của tổ chức”, không cần biết đúng sai, cứ phục vụ trước cái đã, đừng ý kiến ý cò gì là “ngoan” nhất và dễ sống nhất. Sự tận tụy ấy được trả giá bằng sự thăng cấp nhanh. Nói thẳng ra ở nhiều cơ quan, cơ sở công hay công ty tư cũng có “tiêu chuẩn” này. Nhưng ở các cơ quan công lập thì hầu hết sự phục vụ đó là thước đo cho “năng lực” của nhân viên.

“Một bộ phận cán bộ” là cái chi chi?
Có một câu nói mà các vị quan chức lớn thường dùng, thí dụ như “một bộ phận cán bộ suy thoái đạo đức…”. Nói lơ mơ như thế khiến người dân chẳng hiểu “một bộ phận cán bộ” là cái gì. Xin nêu ngay một dẫn chứng cụ thể:
Ngày 1/12 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri, hàng chục vị lão thành đã bày tỏ tâm tư về “một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa, biến chất”. Băn khoăn về vấn đề này, cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, Ba Đình) chất vấn Tổng bí thư:
“Tôi xin hỏi, bộ phận không nhỏ chiếm bao nhiêu phần trăm? Bộ phận không nhỏ ấy nằm ở đâu? Trung ương bảo như vậy nhưng về các tỉnh thành chúng tôi chẳng thấy bộ phận không nhỏ ấy nằm ở đâu cả”.
Chuẩn bị sẵn bài phát biểu công phu, cử tri Trần Viết Hoàn, nguyên Giám đốc khu di tích Phủ Chủ tịch, bày tỏ nhiều tâm tư. Theo ông, Nghị quyết trung ương 4 khóa 11 của Đảng đã chỉ rõ bộ mặt thật của một “bộ phận không nhỏ” những kẻ tranh thủ một thời làm quan, cậy quyền vơ vét, đục khoét tiền của dân, của nước.
“Lớp người này lấy đồng tiền làm cứu cánh, làm cái đà cho danh vọng, làm cái lọng che thân, làm cái cân cho công lý, làm cái cần cho lý trí và tiền với họ là hết ý. Vì vậy, đó là những kẻ quá giàu có, giàu hơn cả thời địa chủ, tư bản. Đảng, Nhà nước, và nhân dân coi đây là giặc nội xâm, giặc quốc nạn”.

Hòa cả làng
Vị này cho rằng, chưa bao giờ có nghị quyết của Đảng mà dân coi Tổng bí thư là kiến trúc sư và được dân chúng đón nhận, tranh luận như “trời hạn gặp mưa rào”. Song, ông lo ngại cho Nghị quyết này cũng như Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, bởi “nếu không làm triệt để thì mọi thứ lại trở về như cũ, thậm chí còn tồi tệ hơn”.
Ông Hoàn nói tiếp:
“Đảng chắc không còn nghị quyết nào hơn nữa, Quốc hội chắc không còn Luật Phòng chống tham nhũng nào hơn nữa. Và như vậy, Đảng, Nhà nước gặp gian nguy gấp bội phần. Theo dõi bước tự phê bình, phê bình vừa qua thì như hòa cả làng, chẳng biết ai tốt ai xấu. Theo dõi những buổi chất vấn được truyền hình trực tiếp tại kỳ họp quốc hội vừa rồi, cử tri hài lòng bao nhiêu với chất vấn thì lại không hài lòng bấy nhiêu với trả lời chất vấn”.
Ông Hoàn kết luận:
“Chẳng lẽ diễn ra tình hình như bây giờ, tham nhũng hàng trăm nghìn tỷ chỉ cần một lời xin lỗi là xong hay sao? Nếu vậy muôn thuở không chống được tham nhũng mà chỉ mở đường cho tham nhũng hơn”, ông Hoàn bày tỏ: “Mong mỏi của người dân là phải trị bằng được quốc nạn này”.

Mất một miếng ăn lộn gan lên đầu
Trước chất vấn của các cử tri về “một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa, biến chất”, Tổng bí thư nói: “Trả lời câu hỏi này không đơn giản”. Dù điều này đã được nói đến từ lâu nhưng chỉ rõ ra bộ phận không nhỏ là bao nhiêu thì “khó” và “trừu tượng”. Tuy nhiên, ông khẳng định, phải tìm cho ra những yếu tố trọng tâm trọng điểm, nếu không sẽ “hòa cả làng”.
Ông Nguyễn Phú Trọng tiếp:
“Nói xây dựng Đảng, tổ chức thì điều quan trọng nhất vẫn là xây dựng con người. Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng lộn gan lên đầu. Chả bao giờ mình thấy khuyết điểm của mình đâu. Đụng đến lợi ích của mình là phản ứng, nhất là lợi ích nhóm khi đã móc ngoặc với nhau thì vô cùng phức tạp”.
Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, yêu cầu trước mắt đối với cán bộ, đảng viên trước hết phải cảnh tỉnh, đánh thức những người lâu nay bỏ quên những nguy cơ đối với sự sống còn của Đảng. Tiếp đó, là cảnh báo, răn đe và ngăn chặn, cuối cùng mới xử lý kỷ luật.

Chuyện chạy “làm công chức” mất 100 triệu
Trở lại với chuyện một “cán bộ cao cấp” có lời tố cáo cụ thể về một trong những kiểu tham nhũng “cơ bản” dễ thấy ở Việt Nam. Sáng 7/12 vừa qua, trong buổi họp bàn về Nghị quyết phân bổ biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013, ông Trần Trọng Dực, Trưởng ban Kiểm tra thành ủy Hà Nội, lên tiếng tố cáo:
“Tôi xin mách với lãnh đạo quận huyện là Trưởng phòng Nội vụ quận, huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ nhận tiền “chạy” của các thí sinh để đỗ công chức, số tiền không dưới 100 triệu đồng”.
Lời tố cáo rõ ràng minh bạch, chỉ ra cơ quan nào, ai đang nhận hối lộ. Một thái độ quá dễ dàng, quá đường hoàng, chỉ là lời nói thật của một quan chức cấp cao, nhưng ở Việt Nam lại quá hiếm hoi. Người dân thường chỉ được nghe toàn những lời kết tội mù mờ như “một bộ phận” không tên không tuổi, không đầu không cuối mà người dân thường bị nghe sau các “hội nghị”, các “diễn đàn”, các cuộc “kiểm điểm nghiêm túc”.

Nhiều cán bộ yếu kém nhưng không thể cho nghỉ việc!
Trưởng ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực cho rằng thời gian qua, việc tuyển chọn cán bộ có chất lượng hơn, song mục tiêu giảm biên chế chưa thực hiện được. Bộ máy không được tinh giản mà năm sau cao hơn năm trước. Ông kể:
“Cơ quan tôi có khoảng 30% cán bộ làm việc tốt, 35% làm việc khá và trung bình, còn lại là giao việc không yên tâm. Điều này cho thấy khoảng 40% cán bộ đang hưởng lương nhà nước không đáp ứng được công việc, nhưng không thể cho nghỉ vì động chạm đến quyền lợi của một bộ phận cán bộ”.
Lại vì “một bộ phận cán bộ” mà không thể cho nghỉ việc những anh lười, anh dốt. Tiền của dân cứ phải nuôi báo cô mấy anh ăn hại đái nát. Chỉ vì sợ những anh này là tay chân, là đàn em, là họ hàng hang hốc của “một bộ phận cán bộ”, tất nhiên “bộ phận” này là những ông quyền cao chức trọng. Và những “ông lớn” ấy tất nhiên là cũng thuộc loại hách xì xằng, mưu đồ riêng tư nên mới dung túng một loại đàn em như vậy trong các cơ quan nhà nước. Đôi khi, lại do chính các “thủ trưởng” cơ quan đó sợ bóng sợ vía thế thôi nên không dám đuổi thẳng cánh những con sâu trong cơ quan mình.
Ông Dực còn chỉ ra nhiều bất hợp lý trong biên chế công chức, như UBND quận Long Biên có 230 biên chế thì thanh tra chiếm 70. Tương tự, huyện Sóc Sơn có 274 biên chế thì có tới 121 thanh tra xây dựng.
Theo ông Dực, thí điểm thành lập thanh tra xây dựng để quản lý trật tự xây dựng trong bối cảnh đang đô thị hóa nhanh, nhưng thành phố vẫn có nhiều công trình xây dựng sai phép. “Thanh tra xây dựng chiếm một nửa hay 1/3 biên chế”.
Người dân không thể hiểu trong một huyện làm gì mà cần nhiều thanh tra xây dựng đến thế, hơn một trăm ông! Nhiều thanh tra mà công trình nào cũng làm sai, làm ẩu. Càng nhiều thanh tra công trình xây dựng càng nhiều sai sót, dân chỉ có chết oan. Một ngôi nhà, một cây cầu, một ngôi trường, ngôi chợ chỉ toàn cát và sắt vụn là dựng lên một tai nạn chực chờ sẵn ngày sụp đổ chụp lên đầu nhân dân.
Ôi! Tai hại thay là cái “một bộ phận không nhỏ” này.

Thi công chức còn loạn hơn
Ông Dực cho biết: “Thời gian qua một số quận huyện tổ chức thi biên chế tốt, song một số nơi chạy chọt để vào, có nơi người xin vào biên chế chi không dưới 100 triệu đồng. Ông kể về việc ông đi chấm thi tuyển công chức:
“Tôi từng chấm thi và phát hiện 2 giáo viên tự ý lấy bài của thí sinh để chấm. Tôi yêu cầu Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong phải kiểm điểm giáo viên này. Ví dụ này cho thấy chất lượng tuyển công chức của chúng ta không ổn tí nào. Trưởng ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội còn nhận xét, chất lượng thi công chức có nhiều vấn đề, bài thi của một số công chức không sai so với đáp án một dấu phẩy”.
Cũng theo ông Trưởng ban Kiểm tra: “Nhiều người nói chi dưới 100 triệu đồng không có chuyện đỗ. Nói đến điều này là rất đau lòng, nhưng đây là thực trạng đang tồn tại”.
Rõ ràng là việc thi cử để được vào làm công chức nhà nước chỉ là chuyện làm cho các quan chấm thi, được ăn hối lộ vô tội vạ. Tất nhiên là có sự chia chác với các giới chức có thẩm quyền khác tại địa phương. Không thiếu những người dân lương thiện cũng xách bút nghiên đi thi và họ rất giỏi nhưng chẳng bao giờ đậu nếu không có đủ 100 triệu và không phải là loại CCC (tức con ông cháu cha). Những thí sinh VIP có bài mẫu sẵn nên cứ việc chép vô, dốt quá thì thầy đến tận nơi đọc cho mà chép hoặc thầy mang bài của thí sinh về nhà, thay bài khác vào là xong. Bởi vậy nên bài thi mới không sai một dấu phẩy, anh có giỏi đến đâu cũng không thể thuộc nguyên văn như thế được. Chỉ những anh dốt mới “thuổng” nguyên văn mà thôi. Chuyện thi cử, bằng cấp ở Việt Nam đã loạn, thi công chức còn loạn hơn. Như thế thì làm sao tìm ra những công chức giỏi được, hầu hết là những anh kém mới đậu.
Số tiền 100 triệu bỏ ra, tất nhiên là anh công chức ấy sẽ phải lấy lại trong túi dân khi ngồi vào “bàn làm việc” của cán bộ. Không chỉ lấy lại đủ số tiền đã “đầu tư” mà số tiền đó còn sinh lời triền miên đến hết đời công chức… phục vụ nhân dân!!!

Có nhiều nơi còn phải chạy nhiều hơn 100 triệu
- Bạn Nguyễn Hạnh: (vntradere4@yahoo.com) viết trên báo Dân Trí:
“Theo như tôi thấy thì ngoài một số ngành như Điện lực, Ngân hàng, Dầu khí… có cơ chế lấy con em người đã phục vụ trong tổ chức cơ quan thuộc bộ máy chính quyền, nhà nước đã công tác lâu năm. Còn hiện tại, các cơ quan Bộ hoặc ngang Bộ hay các cơ quan nhà nước được quyền tuyển dụng cán bộ công chức, đều có giá trên 100 triệu hết. Đơn cử như vào Kho Bạc Nhà nước, Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải quan, với các đơn vị hành chính sự nghiệp thì tiền lót tay để vào theo tôi được biết là khoảng từ 200 triệu trở lên. Muốn vào các đơn vị có thu, có thu nhập được trích riêng thì lại càng phải lót tay nặng hơn khoảng 400-500 triệu VNĐ. Gần đây có Tổng Cục Hải quan, Kho Bạc và Thuế cùng thi, các nhà báo cứ mạnh dạn hỏi xem người ta muốn vào được thì phải chi bao nhiêu tiền. Bây giờ kinh tế khó khăn, nhiều gia đình muốn con cái, người nhà vào được các cơ quan nhà nước để vừa nhàn, vừa ổn định, thôi thì đành chấp nhận đóng một cục tiền như thế để yên tâm hơn so với việc làm ngoài vì chả biết họ đuổi lúc nào, nợ lương ra sao. Chưa kể còn đầy rẫy các tiêu cực xã hội nhăm nhe với những tâm hồn non trẻ”.- Độc giả Thuy Nga: (thuynga201085@yahoo.com) viết:
“Vấn đề này tồn tại lâu rồi mà, nhưng dù sao cũng đáng khen ngợi ông Dực không ngại ngần thẳng thắn đề cập tới nó. Nhưng không làm thế thì các vị có chức quyền làm sao có tiền mà tiêu xài xông xênh như vậy? Lương công chức thì thấp mà cứ nhà lầu, xe hơi ầm ầm. Một số người giỏi thực sự thì không nói làm chi nhưng đó chỉ là thiểu số, còn đa số mà không bằng cách này cách kia lót tay thì vô sao nổi. Học thì dốt toàn chạy điểm kiếm cái bằng đẹp ra trường, nhà lại có cơ thì còn gì phải lo nữa. Vậy nên, nếu các vị để ý vụ mà dân phản đối ầm ĩ thời gian gần đây như với nghị định 71 được đưa vào áp dụng đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu. Phải chăng đó cũng là hệ quả của một số thành viên soạn thảo không có trình độ (do chạy chọt mà lên), để rồi khi ban hành ra rồi lại rút đi rút lại, dư luận cũng chả hiểu họ làm ăn kiểu gì mà a bờ cờ (ABC) đến vậy???”
- Độc giả Nguyen Van A: (tronghoiTNMT@gmail.com) viết:
“Nếu 100 triệu ở Hà Nội còn là quá rẻ. Ở một huyện nghèo thuộc Nghệ An mà muốn vào công chức xã cũng hết hơn 100 triệu, nhiều khi còn mất tiền oan nữa chứ” .

Tại sao người đứng đầu không tự mình giải quyết tệ nạn này?
Có một điều người dân thắc mắc là tại sao ông Trần Trọng Dực, người đứng đầu cơ quan có nhiệm vụ bảo đảm sự trong sạch của đội ngũ công bộc, lại chọn cách phát biểu theo kiểu khuyến cáo tại một phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân Dân (HĐND) mà không phải là tự mình, với chức năng quyền hạn được giao giải quyết vấn đề? Và ngay sau phát biểu này, báo chí bằng nhiều cách mong làm rõ thông tin đều chỉ nhận được cái lắc đầu không chỉ của một mình ông Dực. Tại sao các vị có trách nhiệm, có quyền hành lại phải “tránh né” như tránh bom vậy? Thì ra vị nọ còn sợ vị kia ở trên nhìn xuống.
Cũng bởi cái kiểu tuyển chọn công chức như vậy nên trình độ của công chức quá kém, vì quá kém nên mới “tham mưu” cho cơ quan đẻ ra nhiều luật lệ, nhiều quy định lạ đời khiến người dân choáng váng. Tôi sẽ đề cập đến những quy định đó trong một bài sau.
Có lẽ, khi nào phải chỉ ra được một công chức đã làm được những gì, làm như thế nào thì mới hết cảnh phải chạy tiền cả trăm triệu và người dân mới biết được “một bộ phận cán bộ là cái chi chi”. Bà con cứ đợi nhé!
 Văn Quang
Viết từ Sài Gòn, 13/12/2012

Nghề báo - nghề nguy hiểm nhất 2012

Theo báo cáo công bố ngày 19-12 của Tổ chức nhà báo không biên giới (RSF), nghề báo vẫn là một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới với 135 người làm việc trong lĩnh vực báo chí thiệt mạng chỉ trong năm 2012.

Nghề báo vẫn là một trong những nghề nguy hiểm nhất - Ảnh: afjc.af
Cụ thể, có 88 người thiệt mạng liên quan đến nghề báo, 47 người khác là nhà báo công dân và 6 người là trợ lý của giới truyền thông. Con số này tăng 33% so với năm ngoái.
“Lý do dẫn đến nhiều nhà báo chết trong năm 2012 chủ yếu là cuộc chiến tại Syria, bất ổn tại Somalia và bạo lực của Taliban ở Pakistan” - tổng thư ký RSF Christophe Deloire nói với giới truyền thông.
Thống kê cho biết trong năm 2012 có ít nhất 17 nhà báo, 44 nhà báo và 4 trợ lý truyền thông bị giết tại Syria. Tại Somalia, con số này là 18 nhà báo (tăng gấp đôi so với năm 2009), còn ở Pakistan thì cứ mỗi tháng lại có một nhà báo bị giết.
Tại Mexico, 6 nhà báo bị giết sau khi trở thành mục tiêu của tội phạm có tổ chức. Tại Brazil, 5 nhà báo bị giết, trong đó có 2 người nghi bị tội phạm ma túy sát hại khi họ đăng tin về những vụ buôn lậu ma túy qua biên giới.
“Việc những người có trách nhiệm không trừng phạt những kẻ có hành vi vi phạm quyền con người, đặc biệt là quyền tự do thông tin, đã khuyến khích hành vi vi phạm tiếp tục diễn ra", báo cáo của RSF viết.
Nhà báo đang tác nghiệp - Ảnh: AFP
Năm 2012 cũng là năm có số nhà báo bị bỏ tù nhiều nhất từ trước tới nay, theo báo cáo, với 193 người bị bỏ tù vì lý do liên quan đến công việc. Thổ Nhĩ Kỳ có số nhà báo bị bỏ tù nhiều nhất với 70 người, kế đó là Trung Quốc 30 người, Iran 26 người, Syria 21 người…
Vào tháng 11 qua, Viện Báo chí quốc tế (IPI) đã công bố báo cáo cho biết năm 2012 là năm chết chóc nhất với các nhà báo, với 119 nhà báo tử vong khi tác nghiệp hoặc bị ám sát.
(Theo CNN, news24)

Sự xuống dốc của ngân hàng qua con số và sự kiện

CafeF/Vietnamnet

Năm 2012 để lại nhiều dấu ấn quan trọng của thị trường tài chính ngân hàng. Hãy cùng điểm lại 10 sự kiện nổi bật nhất.
1. Năm ‘xuống dốc’ của ngành ngân hàng Ngoài những điểm sáng như lãi suất giảm mạnh, tỷ giá ổn định, thanh khoản của hệ thống được đảm bảo… thì bức tranh bao phủ ngành ngân hàng năm 2012 là màu xám. Đó là tăng trưởng tín dụng thấp nhất trong 20 năm, nợ xấu tăng vọt, loạn giá vàng, lợi nhuận sụt giảm, nhiều TCTD làm ăn thua lỗ, 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu, nhiều TCTD lỡ hẹn với kế hoạch tăng vốn hoặc lên sàn, nhân viên nhiều ngân hàng mất việc, cắt giảm lương, thưởng, thậm chí không có thưởng Tết, nhiều cán bộ ngân hàng rơi vào vòng lao lý…
2. Tín dụng tăng trưởng thấp nhất 20 năm
Theo số liệu của NHNN, tín dụng của toàn hệ thống tăng trưởng 4,85% trong 11 tháng đầu năm và ước tăng 5 – 5,5% trong cả năm 2012.
Tăng trưởng tín dụng từ năm 2001 tới nay
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1992, mức tăng trưởng tín dụng ở một chữ số. So với mức trung bình của 10 năm trở lại đây (đạt 28%), thì tăng trưởng tín dụng năm nay chỉ bằng 15%. Nguyên nhân tín dụng tăng thấp là cầu yếu, khả năng tiêu thụ sản phẩm khó khăn, hàng tồn kho cao nên nhiều DN không đủ điều kiện vay vốn; các TCTD phải kiểm soát chặt chẽ tín dụng nhằm ngăn chặn nợ xấu…
Trong cơ cấu tín dụng, dư nợ bất động sản chiếm tới hơn một nửa, khoảng 1,5 triệu tỷ đồng.
Trong khi tín dụng tăng trưởng thấp thì huy động vốn của các TCTD lại tăng mạnh. Trong 11 tháng đầu năm, vốn huy động đã tăng 15,98% so với cuối năm 2011 và ước cả năm đạt mức tăng trưởng 17%.
3. Nợ xấu tăng vọt
ốc độ tăng nợ xấu ở mức báo động, khi chỉ trong 9 tháng đầu năm đã tăng tới 66% so với cuối năm 2011. Tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống đến cuối tháng 9 là 8,82% trên tổng dư nợ và ước cả năm vào khoảng 8,5% – 10%.
Nợ xấu có tài sản đảm bảo bằng bất động sản và bất động sản hình thành trong tương lai chiếm đến hơn 70% tổng nợ xấu.
Nợ xấu tập trung ở nhóm các ngân hàng thương mại với 95,5% tổng nợ xấu của các TCTD trong nước (NHTM Nhà nước chiếm 50,5%).

Nợ xấu 10 năm qua.
4. Lợi nhuận ngân hàng giảm 40%
Lợi nhuận của các ngân hàng hầu hết sụt giảm trong năm nay, thậm chí có nhiều TCTD kinh doanh thua lỗ. Theo báo cáo tài chính 9 tháng của hơn chục TCTD, lợi nhuận đã giảm trung bình 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt trong quý 3 có một số ngân hàng lỗ nặng như ACB, SHB.
Còn theo nguồn tin từ Thanh tra NHNN, trong 6 tháng đầu năm đã có hơn 20 TCTD kinh doanh thua lỗ. Một số ngân hàng báo lãi, nhưng sau khi thanh tra lại thành lỗ, âm vốn điều lệ như Navibank, Habubank, TienPhongBank, GP.Bank, WesternBank, TrustBank.

Tăng trưởng LNST của một số ngân hàng so với cùng kỳ năm ngoái (ĐVT: %)
5. Lãi suất giảm 3– 8% Lãi suất cơ bản giảm 5% so với cuối năm 2011, từ mức trần 14%/năm xuống 9%/năm. Song song việc áp trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn, NHNN đã cho thả nổi lãi suất kỳ hạn 12 tháng trở lên.
Biến động lãi suất điều hành năm 2011 so với 2011
Các mức lãi suất điều hành khác cũng giảm mạnh. Lãi suất tái chiết khấu giảm từ 13%/năm xuống còn 8%/năm trong khi lãi suất tái cấp vốn giảm từ 15%/năm xuống 10%/năm. Lãi suất cho vay giảm mạnh từ 3 – 8%/năm. Lãi suất cao nhất chỉ còn 15%/năm, theo chỉ đạo của NHNN. Cuối năm, lãi suất cho vay phổ biến từ 12 – 15%/năm.
NHNN quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với 4 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ ở mức không quá +/-3% lãi suất cơ bản.
6. Độc quyền vàng miếng
Năm 2012, NHNN áp dụng chính sách độc quyền vàng miếng, chọn thương hiệu SJC là thương hiệu vàng Quốc gia. SJC là đơn vị duy nhất được phép dập, gia công vàng miếng.
Các đơn vị muốn kinh doanh vàng miếng phải đáp ứng nhiều điều kiện như: vốn trên 100 tỷ, hoạt động kinh doanh vàng trên 2 năm, có chi nhánh, điểm bán hàng tại 3 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên, nộp thuế trên 500 triệu đồng/năm trong 2 năm liên tiếp gần nhất…
Diễn biến giá vàng năm 2012
Cũng trong năm nay, NHNN yêu cầu các TCTD phải dừng hoàn toàn huy động vàng (từ 25/11) và không được trả lãi đối với dịch vụ giữ hộ vàng. Do độc quyền vàng miếng, vàng SJC thường duy trì mức cao hơn so với các loại vàng ‘phi’ SJC từ vài trăm đến vài triệu đồng/lượng. So với thế giới, vàng trong nước thường xuyên duy trì khoảng cách chênh lệch (cao hơn) lên tới trên 3 triệu đồng/lượng. Song song đó, nạn vàng giả, vàng nhái SJC cũng xuất hiện.
Từ đầu năm tới nay, giá vàng trong nước tăng gần 4,7 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng 10%, trong khi vàng thế giới tăng chưa đến 7%.
7. Tái cơ cấu các TCTD yếu kém
Năm 2012, NHNN thực hiện thanh tra toàn diện với 32 TCTD, bên cạnh việc tăng cường giám sát hoạt động của các TCTD
Trong số 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu thì đã có 3 ngân hàng hợp nhất trong năm 2011 là SCB – Đệ Nhất – Tín Nghĩa.
Trong năm chỉ có duy nhất 1 vụ sáp nhập là
SHB – Habubank
Năm 2012 thêm một vụ sáp nhập thành công là Habubank – SHB vào ngày 28/8. Đến nay, hoạt động của SHB đã dần đi vào ổn định sau khi lỗ hơn 1.100 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Ngân hàng TienPhongBank cũng đã tự tái cơ cấu thành công hồi tháng 6 sau khi tập đoàn DOJI chi tiền mua lại 20% cổ phần.
Đến cuối năm 2012, vẫn còn 4 ngân hàng là Navibank, GPBank, TrustBank, Westernbank chưa công khai phương án tái cơ cấu. Tuy nhiên, trong năm cũng xuất hiện một vài thông tin về việc Navibank sẽ tự tái cơ cấu hay WesternBank sẽ được bán cho PVFC…
8. Đổi chủ ngân hàng
Hai vụ “đổi chủ” đình đám trong ngành ngân hàng năm nay là ngân hàng Sacombank và TienPhongBank.
HĐQT của ngân hàng Sacombank thay đổi hoàn toàn trong, trong đó có 4 người mới đến từ ngân hàng Phương Nam. Ban Giám đốc bổ nhiệm mới 11 phó TGĐ và 1 Tổng giám đốc. Người đại diện theo pháp luật chuyển từ ông Đặng Văn Thành sang ông Phan Huy Khang.
HĐQT của Sacombank khi ông Đặng Văn Thành và Đặng Hồng Anh chưa từ nhiệm
Trong năm, một loạt các cổ đông cá nhân và tổ chức của Sacombank thoái vốn hoàn toàn khỏi nhà băng này. Những ngày cuối năm, con của phó chủ tịch HĐQT Trầm Bê tiếp tục thoái toàn bộ 48 triệu cổ phần tức 4,93% tại Sacombank.
Tại TienPhongBank, sau khi gia đình họ Đỗ mua lại 20% cổ phần của ngân hàng, trở thành cổ đông lớn thì ông Đỗ Minh Phú, chủ tịch DOJI cũng lên làm chủ tịch TienPhongBank. Phó chủ tịch ngân hàng hiện là người em Đỗ Anh Tú.
Ngoài ra, còn một số ngân hàng thay đổi cơ cấu cổ đông lớn như Vietcombank bán 15% cổ phần cho Mizuho của Nhật thu về 11.800 tỷ; ACB thoái vốn khỏi Eximbank và KienLongBank thu về 4.500 tỷ…
9. Vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng tăng đột biến
Các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của không ít các cán bộ ngân hàng liên tục bị phanh phui, khởi tố.
Rúng động thị trường năm nay là vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng của Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên phó phòng quản lý rủi ro của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, cùng đồng phạm. Vụ án đã kết thúc điều tra với 17 bị can bị khởi tố.
Nguyên phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ngân hàng ACB Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố
Tiếp đến là vụ nguyên phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ngân hàng ACB Nguyễn Đức Kiên,, nguyên TGĐ Lý Xuân Hải, nguyên chủ tịch Trần Xuân Giá và 3 nguyên phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang của ACB bị khởi tố hồi tháng 8 và tháng 9 do cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng.
Vụ việc công ty cho thuê tài chính II thuộc Agribank gây thất thoát 3.600 tỷ đồng bị phanh phui hồi năm ngoái và hiện vẫn còn nợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hơn 1.000 tỷ đồng, cùng với nhiều vụ điều tra, khởi tố, xét xử các cán bộ nhân viên của nhà băng này cũng là sự việc thu hút sự chú ý trong năm nay.
(Theo Cafe F)

Con đường sáng” của Hoàng Đạo


- Hoàng Yên Lưu – Thoibao Canada

Con đường sáng là truyện dài duy nhất của nhà văn Hoàng Đạo trong Tự lực văn đoàn. Tác phẩm này được đăng từng kỳ trên báo Ngày nay trong năm 1938 và được nhà Đời nay xuất bản vào năm 1940. Câu chuyện kể lại biến chuyển tâm lý tạo chuyển biến cuộc đời của một thanh niên trí thức ở Hà Nội trước 1945.
Chàng tên Duy có học thức, gia đình giàu có. Ngày nhỏ Duy có những năm tháng trưởng thành nơi thôn quê, nên tâm hồn mang bản chất trong sạch và mộc mạc, nhưng lớn lên ở giữa thị thành, có tiền bạc trong tay, có trí thức trong đầu, Duy cũng như đa số thanh niên cùng thế hệ sống trong hoàn cảnh đất nước dưới ách đô hộ của thực dân, chán nản nên buông trôi vào trụy lạc. Nhưng Duy có điểm khác với phần lớn những người chung quanh là chàng có nhiều lúc “khi tỉnh rượu lúc tàn canh, giật mình mình lại thương mình xót xa” và tuyệt vọng muốn tự tử. Cứ thế Duy mãi vùng vẫy muốn ra khỏi cái lưới vô hình bao vây quanh mình: “Duy nghĩ đến bao nhiêu bạn của chàng quằn quại ở trong vòng trụy lạc không ra thoát, khác nào như những thiêu thân sa vào màng nhện, càng giãy giụa cánh càng xơ xác và vướng chặt thêm”.

Rồi Duy dần dần tìm ra con đường cứu mình. Con đường này trước tiên là tìm môi trường sống mới, không thể quẩn quanh trong lòng đô thị sa hoa đầy cám dỗ, tiếp đến là tìm sinh hoạt mới, một cuộc sống dấn thân với những người lao động trong bùn lầy nước đọng đang cần cù xây dựng cuộc đời mà xưa nay chàng cho là thấp hèn hơn chàng và cuối cùng là tạo một cuộc đời có ích, đóng góp xây dựng cuộc sống mới cho quảng đại quần chúng đang luẩn quẩn trong vòng nghèo túng và tối tăm. Hạnh phúc của bản thân sẽ ở đấy và “con đường sáng” cũng khởi ở đấy.
Quan điểm “tạo hạnh phúc cho ta bằng cách vun đắp hạnh phúc cho người” hay so sánh như Vũ Ngọc Phan trong Nhà văn hiện đại khi ông xếp Hoàng Đạo vào khuynh hướng viết tiểu thuyết luận đề bên cạnh Nhất Linh: “Cái lý tưởng mà tác giả dùng làm luận đề là lý tưởng của nhà Phật: ‘Tự giác, giác tha’, làm sáng cho mình, rồi làm sáng cho người”.
Sau nhiều suy nghĩ chín chắn và quay về dĩ vãng, nhớ lại chuỗi ngày mà chàng cho rằng “thơ ngây và trong sạch”, Duy trở về quê xưa vì ở đó chàng hy vọng tìm được môi trường không vẩn bụi phồn hoa và cũng ở đó có Thơ, một cô gái quê, bạn chàng hồi để chỏm, một hình ảnh chất phác, thánh thiện như ngọn hải đăng dẫn lối cuộc sống đang bấp bênh của chàng.
Quả nhiên, Duy cảm thấy tìm ra hạnh phúc trong việc lập ấp, dựng đồn điền nghĩa là tìm ra con đường sáng cho mình. Việc chuyển biến tâm lý diễn ra từ từ, từ ý hướng vượt khỏi vòng vây trụy lạc, chống lại cám dỗ, ý muốn tự tử, vì chán ngấy cảnh phồn hoa, và rồi ánh sáng đổi mới lóe lên trong tâm tư vào một đêm nhìn nông dân lao động dưới ánh trăng:
Duy nhìn cái cảnh tượng náo nhiệt trước mắt, trong lòng vui sướng. Chàng chợt nảy ra một ý muốn náo nức, cái ý muốn cởi bỏ ngay bộ quần áo tây chật chội và xa hoa, ăn mặc như lực điền để nhập vào bọn thợ, đập lúa ném thi và cười nói với họ, để được hưởng hết cả sự vui vẻ, sung sướng của họ lúc làm việc mệt mỏi. Chàng cảm thấy cái vui trong công việc nặng nhọc ngày mùa, cái vui trong sạch nó đợi chàng từ lâu, như cánh hoa lan ép trong sách chàng đã quên đi, nay ngẫu nhiên giở ra, vẫn thấy y nguyên, còn thoang thoảng hương thơm của một quãng đời chàng tưởng không bao giờ trở lại”.

Diễn tiến tâm lý rất tự nhiên vì trước đây Duy từng có cảm giác này vì có thời gian gắn liền với sinh hoạt nông thôn, nhưng cảm giác đó mong manh chợt hiện chợt biến, nhưng lần này nó ăn sâu vào tâm trí:
Lần này, Duy không thấy lo phấp phỏng nỗi vui nhóm lên trong lòng chàng thấy mạnh mẽ và bền chặt, tưởng chừng mỗi giây phút đến lại nuôi cho mạnh mẽ và bền chặt thêm lên. Duy nhớ đến những lần trước, chàng vui vẻ nhận ra rằng những cảm giác mạnh mẽ dồn dập đến trong lòng mấy hôm nay lần lần gột rửa những tro bụi bám bẩn lên tâm hồn chàng trong năm sáu năm trụy lạc, khiến mỗi lúc một trong sạch hơn. Duy suy nghĩ về cuộc đời trụy lạc kia, không thấy tâm trí bứt rứt nữa, chàng cảm thấy chàng đã thành một con người khác, không rụt rè sợ hãi, cũng không nghiêm khắc với những điều lầm lỗi của mình nữa.

Từ đó, con đường giải phóng cho mình và cho người đồng thời xuất hiện trong tâm trí chàng trai:
Chàng tự bảo thầm: ‘Trong lòng người ta vui sướng, thì người ta sẵn lòng khoan dung với cả mọi người nghĩa là cả với ta nữa’.
Duy nhớ mang máng đọc một câu tương tự như thế ở đâu rồi, nhưng bây giờ chàng mới thấy ý tưởng đó rõ rệt và hiển nhiên như một chân lý. Duy thấy mình trở nên dễ dãi, khoan dung với mình, yêu mến tất cả những người chung quanh, cả những người thợ mạnh khỏe kia đã vô tình đem lại cho chàng một lối sống mới, một con đường đi đến hạnh phúc. Chàng còn mơ màng chưa biết rõ lối sống ấy sẽ phải thế nào, nhưng chàng đã tìm thấy một vài ý tưởng chính soi sáng con đường chàng sẽ đi. Duy thấy làm việc trong sự trong sạch của linh hồn và thể phách là cần thiết cho cuộc đời mới của chàng và vui vẻ để ý nghĩ đi sâu mãi vào con đường sáng ấy.
Duy nhận ra rằng trước kia chàng chỉ nghĩ đến chính thân mình, hôm nay tình yêu của chàng đối với Thơ khiến chàng bỗng nhiên đặt hạnh phúc của Thơ lên trên hạnh phúc của mình, bây giờ tình yêu ấy đã lan rộng ra, trùm lên cả những người thợ mà hôm qua chàng còn coi như không có liên hệ gì với chàng, cách biệt như người ở thế giới khác.
Duy nhìn những người thợ tươi cười hớn hở tự nhủ thầm: Làm cho người ta vui là lòng mình cũng vui theo.

Hoàng Đạo không phải là người theo chủ nghĩa không tưởng, để trí tưởng tượng tạo ra một con đường sáng không bao giờ có, với chủ trương viển vông của cây viết lãng mạn, mà bản thân ông là một trong những người trong Tự lực văn đoàn đã vừa hô hào đổi mới vừa hành động để thực hiện sự canh tân xã hội. Ông tham gia Hội Ánh sáng, Nhà Ánh sáng và là chánh thủ quỹ của chi đoàn Ánh sáng Hà Nội. Đoàn Ánh sáng có mục đích gì? Trong diễn văn của Nguyễn Xuân Đào, một đại diện đoàn Ánh sáng, đọc tại rạp Olympic, Hà Nội cũ, ngày 18/12/1938, đã nhấn mạnh chương trình của đoàn: “Các bạn sẽ thấy cái mộng của đời mình biến thành sự thực, các bạn sẽ thấy vui, thấy Hội Ánh sáng đem ánh sáng chiếu rọi vào tận các làng xa, xóm hẻm và cái xã hội thảm đạm của ta đây nhờ đó không lâu sẽ biến thành một xã hội tốt đẹp, vui tươi, một xã hội ánh sáng”.
Sau năm 1945, các nhà phê bình giáo điều như Hà Minh Đức, Phan Cự Đệ, Vũ Đức Phúc… đều chê Tự lực văn đoàn khởi xướng phong trào cải cách là “đường lối cải lương” và “ngây thơ” (chữ Phong Lê chê Khái Hưng và Nhất Linh khi viết về Ngọc Giao). Chẳng hạn trong Con đường sáng, Hoàng Đạo cho biết Duy từng nản lòng khi nhìn dân quê làng xã: “Xung quanh thành kiến mạnh mẽ và kiên cố quá, sự ngu độn dày đặc quá. Duy có cái cảm tưởng mình chỉ là một con ruồi mắc trong một cái màng nhện, vùng vẫy mãi không sao ra thoát được”, thì cải cách kiểu “tiểu tư sản” có công dụng gì!
Và các tay giáo điều hoài nghi đều đặt câu hỏi, chỉ dùng luận đề tiểu thuyết, thứ văn chương lãng mạn của Tự lực văn đoàn thì làm sao cách tân được xã hội? Làm sao tìm ra “con đường sáng”? Đặt câu hỏi loại này phản ảnh thiên kiến, thành kiến và thiển kiến trong phê bình và cố tình quên mất một sự thực: các nhà văn trong văn đoàn như Nhất Linh, Khái Hưng Hoàng Đạo đã có sẵn câu trả lời bằng hành động dấn thân, can đảm và hy sinh, bất chấp lao tù của thực dân để giải phóng dân tộc ngay vào lúc văn đoàn lên tới đỉnh cao của thịnh vượng và lời hô hào cải cách của họ như một thứ tuyên ngôn cách mạng đã có tiếng vang tới hàng triệu độc giả.

GS. Đặng Hùng Võ khước từ đối thoại "Phúc thẩm" với Nông dân Văn Giang

 
“Tôi thực sự cảm thấy mệt mỏi về việc cứ mãi tranh luận đúng sai theo cách thức gặp gỡ thế này … Cả tôi và các bác đều phải tiết kiệm tiền bạc, thời gian, sức khỏe để làm những việc thực sự hiệu quả cho mình và mang lại lợi ích cho đất nước … đều không muốn mình bị lợi dụng vào việc gây tác động xấu tới an ninh xã hội”. 

1
2
Thêm chú thích
3

Ô tô, xe máy đang phải đóng bao nhiêu loại thuế, phí?

Kể từ ngày 1-1-2013 các phương tiện giao thông sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ và như vậy số phí, thuế mà ô tô phải đóng tổng cộng lên đến 11 loại, còn xe máy là 4 loại.
Đối với ô tô hiện nay đang phải đóng 10 loại thuế và phí, trong đó một số loại phí mới tăng trong năm 2012 như phí đăng ký cấp biển số, phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Trong đó, Hà Nội tăng phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi từ 12% lên 20%, còn TPHCM cũng tăng từ 10% lên 15% từ ngày 1-1-2012.
 
Các loại thuế và phí mà ô tô phải nộp (tính cả phí bảo trì đường bộ thu từ 1-1-2013)

Số thứ tự
Danh mục thuế và phí mà xe ô tô phải nộp
1
Thuế nhập khẩu ô tô (nếu là xe nhập khẩu)
2
Thuế tiêu thụ đặc biệt
3
Thuế giá trị gia tăng
4
Phí trước bạ
5
Phí đăng kiểm
6
Phí đăng ký cấp biển số
7
Phí xăng dầu (nay là thuế môi trường)
8
Phí bảo hiểm
9
Phí bình ổn xăng dầu
10
Phí cầu, đường
11
Phí bảo trì đường bộ (đóng từ ngày 1-1-2013)

Đối với xe máy, các loại thuế và phí phải nộp gồm:
Số thứ tự
Thuế và phí mà xe máy phải nộp
1
Phí trước bạ
2
Phí xăng dầu (nay là thuế bảo vệ môi trường)
3
Phí cấp giấy đăng ký, biển số
4
Phí bảo trì đường bộ (đóng từ ngày 1-1-2013)

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ xe mô tô, xe gắn máy không nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Còn đối với ô tô nếu không nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng.
Liên quan đến việc xử phạt xe không đóng phí bảo trì đường bộ, tại hội nghị về thu phí bảo trì đường bộ diễn ra hôm 19-12 tại TPHCM, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trước mắt các bộ sẽ có ý kiến với Bộ Công an chưa xử phạt xe ô tô không nộp phí bảo trì đường bộ trong năm 2013. Còn đối với xe máy đang được nghiên cứu xem có nên phạt ngay hay không.
(TBKTSG)

TP.HCM :Bị trộm xe máy ngay trước mặt, nam sinh viên bật khóc nức nở

Xã hội bây h là thế này đây!!!!!!!!!!!!!!!

(Dân trí) – Nam sinh viên với gương mặt mếu máo ngồi bệt xuống trước tủ kính bán cơm, không nói nên lời. Anh là nạn nhân vừa bị kẻ gian bẻ khóa trộm mất chiếc xe máy ngay trước mắt mà không thể chặn lại.

Nam sinh viên mếu máo, bật khóc trong uất ức khi bị trộm mất xe
Nam sinh viên mếu máo, bật khóc trong uất ức khi bị trộm mất xe
Khoảng 12h trưa 20/12, anh Phạm Văn Thiên (20 tuổi, trú tại Quãng Ngãi, sinh viên một trường Trung cấp đóng tại địa bàn quận Thủ Đức) dựng chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu trắng đen mang BKS: 76C1 – 074.26 trước số nhà 11 đường Đình Phong Phú, (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) đề vào ăn cơm trưa.
Vừa ăn được vài miếng thì anh Thiên thấy có 2 thanh niên dừng xe máy ngay trước quán cơm. Nghĩ là khách nên anh cũng chỉ đưa mắt nhìn qua. Chỉ khi một đối tượng ngồi lên xe máy của anh, rồ ga phóng đi thì anh này mới tá hỏa lao ra ngoài hô hoán. Sự việc diễn ra khá nhanh nên không ai kịp phản ứng. Vài người đi đường cũng cố gắng đuổi theo nhưng vẫn không thể bắt kịp bọn trộm cướp.
Lúc này, anh Thiên chỉ biết hô hoán trong tuyệt vọng rồi ngồi bệt xuống trước cửa quán cơm. Gương mặt mếu máo, anh Thiên cho biết, chiếc xe trên được gia đình mua cho cách đây vài tháng để đi thực tập chuẩn bị tốt nghiệp. Trưa 20/12, anh Thiên đi thực tập về ghé quán ăn cơm rồi định về phòng nghỉ ngơi thì vụ trộm xảy ra.
Điều đáng nói, nơi anh Thiên dựng chiếc xe chỉ cách tủ kính để đồ ăn của quán cơm khoảng 1m và lúc nào cũng có nhân viên đứng bán tại đây nhưng bọn “đạo chích” đã hết sức manh động khi liều lĩnh “ăn hàng” ngay trước mặt nhiều người.
Sau vụ trộm trên rất nhiều người tỏ ra bức xúc trước nạn trộm cướp đang lộng hành và thương cảm trước những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt nam sinh viên trẻ. Ai cũng thầm hiểu sự hụt hẫng, lo lắng mà anh Thiên đang trải qua. “Phải dành dụm lâu lắm gia đình mới mua được chiếc xe để khi ra trường em có phương tiện đi làm kiếm sống. giờ bị kẻ gian lấy mất chắc mọi người buồn lắm” – Thiên tâm sự.
Theo người dân địa phương, khu vực đường Đình Phong Phú và một số con đường lân cận thường xuyên có những nhóm đối tượng khả nghi rao qua nhiều lần. Nguyện vọng của người dân nơi đây là rất mong chính quyền địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát để hạn chế tội phạm.
Trung Kiên

Nứt nền đường hầm sông Sài Gòn

Chiều 20-12, chúng tôi ghi nhận trên nền đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) xuất hiện nhiều vết trám trét ngoằn ngoèo nằm theo chiều dọc lẫn chiều ngang hầm, ở cả làn xe hai bánh lẫn làn ô tô.

Các vết này có độ dài ngắn khác nhau, có vết chỉ dài khoảng 0,5 m, có vết lại dài đến hàng mét. Ở một số vị trí, các vết này xuất hiện với mật độ khá dày.  Quan sát kỹ dưới nền đường hầm sông Sài Gòn, dễ dàng nhận thấy không chỉ có các vết nứt mới mà còn khá nhiều vết nứt cũ sậm màu hơn đã được trám trét trước đây.
 
Vết nứt trên nền đường  hầm sông Sài Gòn đã được xử  lý
Đối với các vết nứt trên trần đường hầm sông Sài Gòn, vẫn còn một số vết nứt đang được xử lý bằng keo chuyên dụng. Ngoài ra, trên phần đường dẫn phía quận 2 cũng xuất hiện một số vết nứt tương tự và cũng đã được xử lý.
Theo tìm hiểu, đây là những vết nứt xuất hiện trên nền đường hầm sông Sài Gòn và đã được nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) xử lý trong đợt bảo trì đường hầm (kết thúc vào cuối tháng 11-2012). Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Đô thị TP, cho biết sẽ cho kiểm tra sự việc trên và trả lời trong thời gian sớm nhất.
Tin-ảnh: A.Nguyệt

Giá điện lại tăng thêm 5%

ttxcc: Tăng mẹ nó 50 k /một ký cho Dân ta đón tết ở Thiên đường luôn -Tăng lắt nhắt không đủ bù vào cái khoản “ăn hại đái nát” đâu.Cả một hệ thống mà kinh doanh luôn lỗ và thất thoát (chả hiểu thất thoát là cái “con tự do” gì?) ,sao mà ngu thế mà làm quan???

TT – Ngày 20-12, Bộ Công thương đã ban hành thông tư quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện. Theo đó, giá điện bình quân tăng từ 1.369 đồng/kWh lên 1.437 đồng/kWh (tăng khoảng 5%) và được áp dụng từ ngày 22-12.
Giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang có mức tăng từ 66-115 đồng/kWh tùy mỗi bậc thang, riêng bậc thang đầu tiên dành cho hộ thu nhập thấp vẫn giữ nguyên ở mức 933 đồng/kWh. Giá bán lẻ điện cho sản xuất đối với cấp điện áp từ 110kV trở lên trong các giờ cao điểm, bình thường và thấp có giá từ 754-2.177 đồng/kWh; tương tự đối với cấp điện áp từ 22kV đến dưới 110kV có giá 783-2.263 đồng/kWh…
Như vậy trong năm 2012 giá điện có hai lần điều chỉnh mức tăng 5% (lần tăng giá điện gần nhất là 1-7-2012), nếu tính từ năm 2009 đến nay thì đây là lần tăng thứ 6. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã gửi thông báo đến các tổng công ty điện lực trực thuộc chuẩn bị phương án chốt chỉ số vào ngày 22-12 để làm cơ sở tính tiền điện theo giá mới.

Giá điện áp dụng từ 22-12 (mức tăng: đồng/kWh, chưa VAT)
QUANG KHẢI
http://tuoitre.vn/kinh-te/526058/gia-dien-lai-tang-them-5.html

Đập cửa kính tin điện tử Đại sứ quán Trung Quốc tối 17/12/2012 ?

 Một độc giả gửi tới những thông tin sau, chưa rõ thực hư và bản chất sự việc. Xin đưa lên để quý độc giả tham khảo. Nểu đúng có sự việc này xảy ra, thì ngoài phỏng đoán của độc giả là người thanh viên gây chuyện do “ghét Tàu cộng”, cũng cần cảnh giác khả năng ngược lại, chính bọn chúng đưa người tới hành sự để đổ tại phía ta đã có những hành động quá khích, chống Trung Quốc, xâm phạm cả cơ quan ngoại giao.

1
Bảng tin của ĐSQ Trung quốc
---------------

Em chào anh BS,

Sự việc nóng tối qua tại cửa Sứ quán tầu như sau: lúc 7h tối tự nhiên xuất hiện 1 thanh niên to béo đi đến bảng tin cửa SQ và dùng 1 thanh gậy ngắn phang thẳng vào ô kính bảng tin, gây vỡ nứt toàn bộ tấm kính (ô có mũi tên), thanh niên này có vẻ rất bức xúc, sau khi phang xong anh ta đứng tại chỗ và bức xúc nói vài câu gì đó, có vẻ là người tầu !!!

Ngay lập tức chú CA đứng gác ở cửa lao đến và khống chế anh ta, anh thanh niên không tỏ vẻ chạy trốn, chỉ phản ứng lại; tiếp đó có 1 số quần chúng “bức xúc” từ phía ngã tư Điện biên phủ chạy đến hỗ trợ khống chế anh thanh niên này.

Sau khi sự việc lùm xùm xảy ra, đến 10h tối, ô kính bị đập vỡ đã được che tạm bằng gỗ dán và CA gác cửa không cho người qua lại đừng xem và chụp ảnh !

Không rõ sự việc của anh thanh niên (tàu hay Ta) ghét tầu cộng trên tiếp diễn ra sao !? chắc phải lên hỏi CA Hanoi hay CA Ba đình mới rõ !!!

Chắc hiện nay đi qua vẫn thấy tủ kính bị đập vỡ hay đã được sứ tàu thay ngay trong đêm !!!???
Em chúc Anh BS mạnh khỏe :)

(ABS)


2 4 5 7 8 9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét