Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

Tin Chủ Nhật, 28-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- ‘Hoàng Sa, Trường Sa như chất men yêu nước’ (VNN). TS Nguyễn Nhã: Hoàng Sa, Trường Sa như là yết hầu, cổ họng của chúng ta =>
- Trung Quốc lại loan báo tăng xây dựng hạ tầng cơ sở tại Hoàng Sa (RFI).  - Trung Quốc chọn đối thoại hay ‘đấu súng’? (TVN). - Trung Quốc muốn gì trong việc tập trận ở biển Đông? (PN Today).
- Tổng thư ký ASEAN : Khó mà ký kết sớm bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (RFI).  - Mỹ – Campuchia tăng cường hợp tác quân sự (TN).
Xem xét nâng quan hệ Việt – Thái lên đối tác chiến lược (TN). - Thủ tướng Thái đến Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ song phương (RFI).  - Nữ Thủ tướng Thái Lan mua sắm ở Hà Nội (VNN).  - Đảm bảo hòa bình cho biển Đông (TT). - Tuyên bố chung họp nội các Việt Nam-Thái Lan lần 2 (VOV).
- Căng thẳng Trung-Nhật lại tiếp tục nóng (QĐND).  – Gia tăng căng thẳng Trung Quốc – Nhật Bản liên quan quần đảo tranh chấp (ND).  – Trung Quốc kiên quyết từ chối nhượng bộ Nhật (Petro Times).  – Trung Quốc: “Chúng tôi đủ biện pháp để đáp trả Nhật Bản” (Infonet).  – Hải giám tâm lý chiến và đe dọa biện pháp mạnh  (PN Today).  - Tàu Trung Quốc kiểm tra tàu trên biển Hoa Đông (PLTP).
- Trung Quốc xoay xở đỡ đòn gió, đòn thật của Mỹ (PN Today).  – Mỹ thấy tấm biển và cọc ghi đảo Dokdo là của Nhật (TTXVN). - Mỹ tìm thấy tài liệu ghi đảo Dokdo là của Nhật Bản (DT). - Mỹ – Nhật – Ấn tăng cường hợp tác an ninh (TT).
- Hợp tác xuất bản Việt Nam – Trung Quốc (Chính phủ). – BAN BÍ THƯ ĐÌNH CHỈ NGAY HÀNH VI VI PHẠM LUẬT XUẤT BẢN CỦA NXB CHÍNH TRỊ QUỐC GIA ( ST )TRONG VỤ HỢP TÁC VỚI NXB NHÂN DÂN THƯỢNG HẢI TQ (Phạm Viết Đào). – Bạn vàng của đảng (Nguyễn Thông). “Mạnh Kiến Trụ, Mạnh Kiến Trụ/ Ai phái mi sang, hỡi kẻ sài lang/ Toan tính chi bao mưu đồ ác hiểm/ Định khơi sâu những uất ức căm hờn/ Biên giới sáu tỉnh chừ, chuyển rung khinh bỉ/ Biển Đông một dải chừ, cuộn sóng hờn căm/ Mi chỉ xứng nhận cà chua trứng thối!/ Có lẽ đâu giương biểu ngữ trưng cờ?
- Thế hệ của các liệt nữ (Nguyễn Tường Thụy). “Vì nước cho nên chống giặc Tàu !/ Phương Uyên còn trẻ, chí thời cao/ Diệt bầy tham nhũng, vì non nước/ Chống bọn Hán gian, bởi tự hào…”  – Thục Quyên – Căn cước của chúng ta là Núi Sông đất Việt (Dân Luận).
- Tiến sĩ Trần Nhơn – Nghĩ về Nguyễn Tấn Dũng và… thời cuộc (Dân Luận). “Nguyễn Tấn Dũng – tự tin, bản lĩnh,/ Cơ chế tồi đã dẫn dắt ông/ Tăng tốc độc tài lên điểm đỉnh,/ ‘Cởi truồng’ nhà nước phản công nông/… Nguyễn Tấn Dũng – thông minh, cuồng nhiệt,/ Khả dĩ anh hùng và gian hùng./ Sẽ là ‘tội đồ’ hay ‘nhân kiệt’/ Tùy theo ‘vua tập thể’ dùng ông!
- Ngô Nhân Dụng: Ðồng chí Ếch (Người Việt). “Ðây là một phán quyết mà toàn dân trông đợi: ‘Chỉ có thể giải tán cả tập thể đó thôi’. Màn hài kịch coi mãi cùng nhàm chán rồi. Toàn dân muốn xóa đi, làm lại. Cai trị 90 triệu con người là chuyện đứng đắn. Ai nỡ đem công việc lãnh đạo một quốc gia diễn thành một trò hề như vậy?
Uy tín và khóc mừng! (BVN). “Đảng CSVN vẫn đang ‘thử nghiệm’ mô hình: ‘nhất quyền phân ba’ = vua cha chia quyền cho ba con cai trị, sưu thuế nộp vua…”
- Lỗ Trí Thâm – Sau hội nghị, thử nhìn lại đảng cộng sản Việt Nam (Dân Luận). “Do đó hội nghị Trung Ương vừa rồi không những ở ngoài mà ngay cả đảng viên và các lão thành cách mạng cũng tưởng đảng muốn làm trong sạch đội ngũ của mình. Thực ra chỉ là động thái cân bằng lại quyền lực mà thủ tướng Dũng đã đi quá xa… Hội Nghị kết luận không kỉ luật một ai và tổng bí thư tuyên bố thành công mĩ mãn ai ở ngoài cũng cho là giả dối nhưng thực sự là đúng như vậy, ông Dũng đã nhượng bộ còn hơn cả dự kiến ban đầu“.
<- NGUYÊN CT QUỐC HỘI NGUYỄN VĂN AN CŨNG TỎ RA THẤT VỌNG VỀ KẾT QUẢ HỘI NGHỊ TW 6 (Phạm Viết Đào). Nhưng tiếc là chỉ có vài dòng mập mờ, không rõ “thất vọng” cụ thể như thế nào.  Thất vọng vì không kỷ luật “đồng chí X”, hay là ngược lại, đã lôi “đồng chí X” ra hành, bôi xấu hình ảnh ra cả nước, cả thế giới? Cũng qua thông tin vỉa hè thì cái khả năng thứ 2 lại là rất nhiều, tuy nhiên, nó có liên quan tới việc con trai ông lâu nay “cắp cặp” cho “đồng chí X” hay không thì … không dám khẳng định.
- Thủ tướng nhận lỗi về các Tập đoàn Kinh Tế (RFA). – ‘Làm sao tin được chính phủ thất hứa’ (BBC).
- Phỏng vấn Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng (VNN).
- Xung quanh phát ngôn vừa rồi của ông Dương Trung Quốc: “thông điêp của thủ tướng làm an lòng dân”, đã có những đánh giá khác nhau, xin được giới thiệu lại vài nội dung ít nhiều liên quan tới ông nghị này và quan điểm của ông trước những vấn đề lớn của đất nước để độc giả tham khảo:  + NNC Đinh Kim Phúc đề nghị đăng những câu hỏi “hóc búa”… (Người lót gạch). “Kính nhờ NLG chuyển 3 câu trên cho ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam. Tôi là Đinh Kim Phúc, trân trọng kính đề nghị ông Dương Trung Quốc (người tham gia cuộc hội thảo) trả lời 3 câu hỏi trên với tư cách là nhà Sử học”.
-  “Không gì lãi bằng buôn vua và không gì chết nhanh bằng buôn vua” (tranhung09).
- Video Sự kiện và bình luận: Luật sư Lê Đức Tiết bình luận về tham nhũng và chống tham nhũng.   - Cựu chánh án Đinh Văn Quế: - Tham nhũng: Tội “cùng sướng” nên khó bắt! (PLTP). – Câu hỏi ngược (DV).  “Tại sao chế độ lương của cán bộ, công chức hiện nay rất thấp nhưng họ lại rất muốn trở thành cán bộ, công chức?”.
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Nhớ tên quan chức rồi đánh giá cho đúng, cho khách quan quá khó (TP).  - “Lấy phiếu để đánh giá uy tín, bỏ phiếu thể hiện sự bất tín nhiệm” (DT).
Bắc Kinh kiểm duyệt thông tin về tài sản gia đình ông Ôn Gia Bảo (RFI).    - Ôn Gia Bảo làm giàu ra sao? (Người Việt).  - 2,7 TỈ USD CỦA GIA ĐÌNH THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM (Tâm sự Y giáo). “…các cơ quan báo đài nhà ta đều im thin thít, tịnh không có lấy một dòng ca ngợi tài “làm ăn” của Thủ tướng Trung Quốc.” Nói chính xác hơn thì cũng có ít nhất 1 báo đã “ca ngợi”, nhưng rồi phải rút bài xuống mà chúng tôi đã bình sáng qua, nhưng bài vẫn còn trên mạng.
Có thể nói vụ 2,7 tỉ đô của thủ tướng TQ rất thú vị với xứ ta, vì nó làm sáng tỏ thêm về… Hội nghị TƯ 6. Giờ đây, các quan thầy bên “thiên triều” đó chắc đang ăn mừng vì diễn biến và kết quả của cái hội nghị ở bên này?  Có thể thấy những công phu của họ Tập gặp … “đồng chí X” trước hội nghị có 10 ngày, rồi việc tay thái thú họ Khổng xuất hiện trong “phủ Chúa” ngay ngày đầu hội nghị (thậm chí có thể còn nhiều màn “đi đêm” nữa mà dân chúng ta đâu có biết) quả không uổng phí.
Thật vô cùng tai hại nếu như ngay trước thềm đại hội 18 ĐCSTQ lại xảy ra cú ngã ngựa của “đồng chí X” ở VN, mà lý do lớn nhất không thể phủ nhận lại rất giống với những gì mà “các thế lực thù địch” bên Mỹ vừa tung ra đối với “đồng chí Ôn” mấy bữa nay, và không chừng nếu xảy ra nó lại là ngòi nổ cho sự … sụp đổ nốt của cả “hệ thống XHCN” còn rơi rớt lại trên 2 đất nước “anh em” này. Nếu phỏng đoán đó là đúng thì bà con ta cũng chớ buồn cho các “đồng chí Y”, “đồng chí Z” nữa, họ tạm “thua” để có được thắng lợi lớn hơn – tức là không thất bại cho cả hệ thống. Chờ cho xong đại hội 18, họ sẽ tăng tốc tiếp cuộc “chỉnh đốn” của mình.
Thế là liên tiếp những hợp tác an ninh, hợp tác xuất bản, … thật là ý nghĩa. Biết đâu, chẳng còn bao lâu nữa, sẽ lại có cú hợp tác quan trọng nhất có giá trị hàng chục tỉ đô la để cứu vớt thằng “bạn vàng” nhỏ bé đang chết lâm sàng khi nó từng tuyên bố trước rằng không thèm vay IMF, không cần tới bạn bè ASEAN?
- Nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng): “Tôi không chỉ đạo phá nhà ông Vươn” (TT).  – Vậy ai đã phá nhà ông Vươn? Mời bà con xem lại: “Giáo trình” TRẬN ĐÁNH HAY KINH ĐIỂN CỦA LLVT HUYỆN TIÊN LÃNG (tranhung09). “Hiệp đồng tác chiến cực hay, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này, một trận đánh đẹp, có thể viết thành sách”. – Giám đốc CA Hải Phòng: “Bất ngờ với vụ nổ súng ở Tiên Lãng” (VnMedia). “Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả”. Có tin Đỗ Hữu Ca đã lên chức thiếu tướng, có lẽ nhờ “trận đánh đẹp” này?
- Cuộc chiến đất đai giữa doanh nghiệp và người dân. Chính quyền không thể vô can (Phương Bích).   – Khi “Sổ Đỏ nhân dân” bị đánh cắp (RFA). – TÂM SỰ LÀNG TA (Sơn Thi Thư).
- Khủng khiếp … Truông Bồn! Nhưng không phải khủng khiếp về sự hy sinh của hàng trăm chiến sĩ nơi đây năm xưa, mà là số tiền khủng của dân mà ngày nay người ta vung vít tung ra, để rồi không tránh khỏi lũ “sâu” tha hồ đục khoét, thế mà cũng chưa rõ là 175 tỉ như nhiều báo đưa, hay là 300 tỉ theo VTV loan báo hôm qua, hay gần 400 tỉ theo dự toán của địa phương từ 4 năm trước. Khủng khiếp nữa là, dường như phong trào quăng tiền tỉ cho những dự án thô kệch một cách thảm hại kiểu này tại xứ sở thuộc loại nghèo nhất nước cứ ngày một dữ dội hơn, nào là Tượng đài Chiến thắng Đồng Lộc (1998), không rõ bao nhiêu tiền, nhưng làm mất 3 năm; tiếp theo là Cụm tượng đài 10 nữ TNXP Ngã Ba Đồng Lộc (2010), hết 14 tỉ mà chưa đã cơn say, lại thêm Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ ngành GTVT tại Ngã ba Đồng Lộc(2012), thêm 14 tỉ nữa.
<=Tượng đài Công Nông Binh, công trình tưởng niệm cuộc biểu tình của 12 ngàn công nông Nghệ Tĩnh ngày 1/5/1930, mở đầu cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh. Rồi tượng đài công nông Xô Viết Trường Thi – Bến Thủy (2012) không rõ bao nhiêu tỉ, nhưng hình như thay cho khối tượng đài để hoang phế trước đó. Vậy mà vẫn chưa hết, còn có cái tượng đài “Hậu phương hướng về tiền tuyến”, hết 62 tỉ, tới tận 2015 mới xong. Và… còn nhiều nữa, như tượng-quảng trường Hồ Chí Minh (2003)… Mệt quá không kể nữa! 

- Siết liên kết xuất bản (VNN).  – Luật Xuất bản sửa đổi: Tháo gỡ bất cập trong hoạt động xuất bản (Infonet).   – Luật Xuất bản (sửa đổi): Nên cổ phần hóa các Nhà xuất bản quốc doanh? (Petrotimes).  - Đề xuất cho phép tư nhân thành lập nhà xuất bản (TN).
- Siết nhập cư, Hà Nội chỉ giảm được dân trên giấy (VNN).   – Nhiều băn khoăn về các quy định trong Luật Thủ đô (TTXVN). - Dự án Luật thủ đô: hai phản ứng khác nhau (TT).  - “Không phải đã an cư nên “cấm” thêm người vào Hà Nội” (DT). - Vẫn nhiều băn khoăn về luật Thủ đô (TN).
Đà Nẵng cho tuyển công chức hệ tại chức trở lại (TT).
Thảo luận hai dự án luật và việc tổng kết thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (ND).  - Không tư nhân hóa nhà xuất bản (PLTP).
Lại xử bắn vì không nước nào chịu bán thuốc độc? (PN Today).
Phản hồi trong tuần Chưa phải lúc thu phí sử dụng đường bộ (TT). - Nhiều lỗ hổng trong quản lý, cấp giấy phép lái xe (CAND).  - Kiểm soát viên không lưu bị tước giấy phép hành nghề (GĐ).  - Hai máy bay lại suýt đâm nhau trên bầu trời VN (TT).
- HCM: Cơ quan thuế hầu tòa (TN).  - Đề nghị truy tố cảnh sát giúp tù nhân vượt ngục (TN).
- Tạm giữ 12 người tấn công kiểm lâm và công an (TN).
- Minh Diện: “VĂN HÓA LỪA” HIỆN ĐẠI KIỂU TÀU (Bùi Văn Bồng).
- GS Tương Lai: Đằng sau bi kịch chốn quan trường(TVN). Bài gốc chưa bị cắt xén có tựa là “HỌA PHÚC HỮU MÔI PHI NHẤT NHẬT” (Người lót gạch).
- Thủy điện Sông Tranh 2: Tin đồn thất thiệt về ‘thảm họa động đất’ (VNN).
Các ông Cục trưởng, Viện trưởng nói chuyện “tiếu lâm” về dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận! (BVN).   - Luật giám sát điện hạt nhân VN “chưa rõ” (BBC).
- Video – Nhìn nhận lại vai trò của hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới. Nông thôn mới (VTV).
- Xác ướp của Mao có thể sẽ bị đưa ra khỏi Thiên An Môn liệu có giúp đổi đời cho các xác ướp cùng cảnh ngộ khốn khổ? (CI/ACTS/ Thụy My). “… trong dịp quốc khánh, con gái Mao Trạch Đông là Lý Mẫn (Li Min) cùng với con gái của bà là Khổng Đông Mai (Kong Dong Mei) và con rể là Trần Đông Thăng (Chen Dong Sheng) đã được giao việc đi đến Tỉnh Cương Sơn (Jinggangshan), cứ địa cách mạng của Mao trước đây, tìm một địa điểm để chuyển di hài Mao Trạch Đông đến”. – TQ đưa ra dấu hiệu cải cách bằng cách bỏ di sản Mao Trạch Đông: China hints at reform by dropping Mao’s legacy (Independent).
- Trần Độc Tú, người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng bị Quốc tế Cộng sản cách chức và khai trừ khỏi Đảng: VŨ HUY QUANG – CÁNH CỬA TỐI ÁM (Nhật Tuấn).
Bầu chọn 9 ứng viên lãnh đạo cấp cao Trung Quốc (VnM).  - Bạc Hy Lai bị điều tra hình sự (NLĐ). - Ông Bạc Hy Lai bị điều tra hình sự (TN).  – Dân chúng đụng độ với cảnh sát ở miền đông Trung Quốc (VOA).
Vấn đề ‘hình ảnh’ của Trung Quốc tại châu Phi (BVN).
- Trong vương quốc của Kim Jong Un (hết) (Spiegel/ Phan Ba).  - Triều Tiên mua lẻ vũ khí từ Thụy Sĩ (PN Today).  - Triều Tiên với lá bài Trung Quốc (PLTP).
- Phe đối lập Nga bị đàn áp ngày càng dữ dội (RFI).

- Về anh hùng Nguyễn Trung Trực: Từ Khanh – Nước Mắt Anh Hùng Lau Chả Ráo (DĐTK).
- Nụ cười của “tập đoàn tham nhũng” (Đào Tuấn). “Nhưng mặc nhiên tham nhũng vẫn có thể cười khẩy khi cái việc tối thiểu nhất là một khung pháp lý để những con sâu, những bộ phận không nhỏ, những tập đoàn tham nhũng ít nhất phải rửa tiền, cũng còn bị nền kinh tế tiền mặt vô hiệu hóa”.  – Bá Tân: Sáng kiến chống tham nhũng (Nguyễn Thông).
- Việt Nam, Ngôi sao lại… đang lên ! (Hữu Nguyên).
KINH TẾ
- Kinh tế TPHCM có dấu hiệu hồi phục trước khi … chết rục? (VOH).  – TPHCM: Thêm 200.000 tỉ đồng cho sản xuất cuối năm (TBKTSG).
- NHNN chỉ đạo về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng (TBNH).  – Cơn biến động cuối cùng của vàng (VEF).  – Phỏng vấn Phó thống đốc Lê Minh Hưng: Không nhập khẩu vàng (NLĐ).  – Sử dụng hiệu quả nguồn lực vàng trong dân (TBNH). – Ai gây ra thị trường vàng rối ren? (PN Today).  – NHNN: Sẽ chỉ huy động vàng qua quan hệ mua bán (TBKTSG).  - ‘Gãy cổ’ vì vàng thật, lận đận vì vàng giả (TVN). - Giá vàng tuần tới: Vẫn thiếu chất xúc tác (VnEco).
- Dự báo chứng khoán tuần qua: Tự doanh “dò đá qua sông”? (Vietstock).
Cả nước đã xuất khẩu 6,9 triệu tấn gạo (TN).  - Cơ hội cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam (Công thương).
Vấn đề phá sản của doanh nghiệp (RFA).
< - Ra đảo học lính “bí kíp”… nuôi, trồng (DV).  - Nguyễn Quang Thân: Nông dân thông minh mới giàu (DV).
- Đổi mới CG từ năm 2013? (VnEco).
- HCM: Thu hồi dự án giải ngân dưới 30% vốn đầu tư (NLĐ).
‘Căn hộ phá giá 10 triệu đồng/m2,dứt khoát sẽ kiểm tra’ (VTC).  - Nhà ở xã hội: Cứu cánh cho BĐS (VNN).
Báo Mỹ viết về tỉ phú Phạm Nhật Vượng, tài sản $1.3 tỉ (Người Việt).
- Kinh tế Mỹ tăng mạnh trong quý ba (BBC).
- Lào đa dạng hoá kinh tế trong lúc gia nhập WTO (VOA).
Chính phủ Nhật Bản thông qua gói cứu trợ 5,3 tỷ USD: Lấy lại lòng tin (HNM).
Người giàu nhất thế giới mất 2 tỷ USD trong tuần này (DT).
Macau ‘khát bạc’ (VEF).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Nỗi buồn Nam Cao (VHNA).
- Kể chuyện chị Xuân Quỳnh (Hiệu Minh).
- Xẩm tàu điện “tái xuất” sau 20 năm vắng bóng (ANTĐ). Ra đời vào đầu thế kỷ XX khi Hà Nội bắt đầu có tàu điện,  xẩm tàu điện được cho là một nhánh sau của xẩm  cố. Khác với xẩm chợ,  xẩm tàu điện chỉ có hai nhạc cụ tối giản là nhị hồ và song loan =>
- 186. NHỮNG SỰ KỲ LẠ VỀ RÙA THẦN HỐ GƯƠM (Việt Sử ký).
- Xem báu vật của quan lang xứ Mường (ANTĐ).
- Khốn đốn điêu khắc Việt! (SGGP).
Sách bỏ trắng gây sốt giới trẻ (PLTP).
- NSND Giang Mạnh Hà: Cải lương vẫn hấp dẫn (SGGP).
Sắp hết thời truyền hình phát gì xem nấy (TT).
Đưa nghệ thuật đương đại về “nơi hẻo lánh” (TTVH).
60 kỷ lục Việt Nam và châu Á mới (TN). - Phở, bún chả Việt Nam được công nhận Kỷ lục châu Á (TP).
Hạt dẻ muộn cho ngày chớm đông (DV).  - Cháo cá thu ngày ấy (TN).
- HAI THƯ VIỆN TỔNG THỐNG TẠI CALIFORNIA: MỘT CÁCH ĐẶC BIỆT ĐỂ THĂM NƯỚC MỸ (Sống Magazine).   - Sức mạnh của lòng hoài cổ trong xã hội Mỹ (VOA).
- Rolling Stones bất ngờ biểu diễn ở Paris (BBC).
Mạc Ngôn góp công lớn thay đổi quê hương (VnE).
Cái ác không thể chiến thắng (TN).
19h30 tối nay, Việt Nam vs U23 Hàn Quốc: Thử thách cực đại (Bóng đá). - VFF Cup, Việt Nam – Sinh viên Hàn Quốc: Đua sức… (PLTP).  - Hai đội của bầu Kiên tính nhập làm một (NLĐ).

- Một bài thơ viết đã lâu của Trần Mạnh Hảo: Đỗ Phủ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Tương tự như quấn lốp xe (Vương Trí Nhàn).
- Dương Kim Thoa: BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA– CUỐN TIỂU THUYẾT LUẬN ĐỀ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bảo Chi: TỌA ĐÀM THƠ ĐỖ NAM CAO, MỘT TÀI THƠ LẶNG LẼ (Nguyễn Trọng Tạo).
- CHỦ NHẬT LẠI TỰ SƯỚNG (Văn Công Hùng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Hướng tới xây dựng xã hội học tập suốt đời (DT).
Dạy kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh – Thách thức mới (GD&TĐ).
Xử lý nghiêm các cơ sở liên kết đào tạo trái phép (ND).
- Ồ ạt xét tuyển bổ sung dưới điểm sàn (TN).  – ĐH Tiền Giang xét tuyển hơn 1.500 chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung (DT).
- Dạy thêm, học thêm: Quản không được thì cấm! (NLĐ).
- Sinh viên đang lười hỏi và phát biểu (TTVN/ Kênh 14).
<- Lớp học “xóa mù” bên Phá Tam Giang (QĐND).
Hoa của núi rừng (GD&TĐ).
- Hà Tĩnh: Thầy giáo đi trộm cắp, lấy tiền ăn chơi (GDVN).
Du học Anh ngay sau khi học xong lớp 11 (PLTP).
- Điểm sách: Trường học ở chân trời 2020 (VHNA).
Cuộc chiến máy đọc sách và máy tính bảng (PLTP).
- Vì sao con người chủ yếu dùng sữa bò? (VNN).
- Samsung lại thua Apple trên đất Mỹ (TT).
- Đến lượt chơi của Google (NLĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bão số 8 giật cấp 16 hướng về Thanh Hóa (DV).   – Siêu bão Sơn Tinh áp sát bờ biển Bắc Trung bộ (TT). - Bão số 8 có khả năng đổ vào đồng bằng Bắc Bộ (PLTP). - Các tỉnh miền Trung ứng phó bão số 8 (VOV). - Miền Trung: Lo lũ lớn diện rộng (SGGP).  – Philippines: 24 người chết vì bão Sơn Tinh (TT).   - Bão Sơn Tinh tấn công Philippines và VN (BBC).  – Việt Nam hủy nhiều chuyến bay do bão Sơn Tinh (RFI). – Bão lớn Sandy đã yếu đi và trở thành bão nhiệt đới (VOA). – Bão Sandy mạnh trở lại thành bão lớn (VOA).  – Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão Sandy (NLĐ).
- Video: + Thông báo tin bão khẩn cấp – 27/10/2012;  + Ứng phó bão số 8 – 27/10/2012;  + Thông báo tình hình diễn biến bão – 27/10/201;  + Thanh Hóa phòng chống bão – 27/10/2012;  + Phỏng vấn ông Cao Đức Phát về bão- 27/10/2012;  + Các tỉnh phòng chống bão – 27/10/2012.
- Quảng Nam: Tổng kiểm tra thị trường áo ngực (NLĐ).  – Áo ngực Trung Quốc chứa thuốc lạ (VNE). =>
2 siêu thị ngưng kinh doanh mì ăn liền Nongshim (TN). - Mỳ gói Hàn gây ung thư có bán ở Việt Nam (PN Today).
- Đồng Nai: Sinh mổ tại bệnh viện tư, hai mẹ con sản phụ tử vong (VNN).  – Khám nghiệm tử thi mẹ con sản phụ tử vong ở bệnh viện tư (NLĐ).  - Khánh Hòa: Cắt nhầm bàng quang bé trai 21 tháng tuổi.
- Nghệ An: Bị bắt vì mang con và cháu ruột đi… bán(PN).  - Học sinh lớp 11 cướp táo tợn trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội (TTVH). Thử đặt lại cái tựa: Hai tên cướp táo tợn trên phố Lý Thường Kiệt là học sinh lớp 11.
- Sinh ra lần nữa - Kỳ 1: Sức sống Aogiri.    – Sinh ra lần nữa – Kỳ 2: Hà – Ninh và giấc mơ của bố .   – Sinh ra lần nữa – Kỳ 3: Đóa cúc bình an (TT).
Vui buồn đời “Mai-cồ” và nghề sống nhờ đêm, quán nhậu (DV). – Bóng tối sàn nhảy: Giá của tình hờ (NLĐ).
Nỗi lo “hà bá” rình rập (GD&TĐ).
Đài Loan: 50.000 người tụ tập ủng hộ hôn nhân đồng tính (VOA).
Tới nơi có những kẻ bắt cóc thân thiện nhất thế giới (VNN).

QUỐC TẾ
Syria thứ Bảy: Số người chết tăng thành 50 người, dù có ngưng bắn (VOA). – Syria: bạo động chết người xảy ra, bất chấp ngưng bắn (VOA). – Thỏa thuận ngưng bắn tại Syria bị vi phạm ngay ngày đầu tiên(RFI). – Syria: 150 người chết trong ngày ngừng bắn (TT).  – Phép thử mong manh (NLĐ).  – Ủy ban điều tra LHQ yêu cầu gặp Tổng thống Syria (TBKTSG). - Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria “thất bại” (TN).  - Nga tố cáo phe đối lập Syria phá vỡ lệnh ngừng bắn (TTXVN). - Quân nổi dậy ở Syria đụng độ dân quân người Kurd (TTXVN).
Al Qaeda kêu gọi bắt cóc (PLTP).  - Thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi bắt cóc người phương Tây (NLĐ).
Iraq: Bạo lực gây nhiều thương vong dịp lễ Eid al-Adha (VOV).
Hé lộ về cuộc chiến bí mật của Israel chống Sudan (GDVN).
- Cử tri bầu cử sớm ủng hộ ứng viên Obama (TT).  – Bầu cử TT Mỹ: Người bầu sớm đông kỷ lục, Obama đại thắng (Infonet).  – Tiền quyên góp bầu cử Tổng thống Mỹ vượt 2 tỉ USD (VOV). – Michelle Obama - Ann Romney: ai diện đẹp hơn? (TT). – TT Obama: Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng bảo vệ cho dân chúng Mỹ (VOA). – TT Obama chỉ trích phe Cộng hòa chống lại cải cách phố Wall (VOA).  – Bão gây gián đoán vận động tranh cử tổng thống Mỹ (VOA).  - Đòn độc trong bầu cử Tổng thống Mỹ (TN). - Biểu tượng “khó ưa” của nước Mỹ (TN). - Các cuộc thăm dò đều nói bầu cử tổng thống Mỹ năm nay rất khít khao (VOA). - Các vấn đề bầu cử của Mỹ: Vai trò của chính quyền (VOA). - 9 ngày trước bầu cử 2012: Reid mất ghế chủ tịch đa số Thượng Viện?  –   Nam và nữ trước thùng phiếu (Người Việt).
- Bạo động bang Rakhine : hàng ngàn dân Miến Điện tiếp tục lánh nạn (RFI). – Human Rights Watch kêu gọi bảo vệ người Hồi giáo ở Miến Điện (VOA).
<- Thủ lãnh phiến quân Philippines: Thỏa thuận hòa bình vẫn còn thách thức(VOA).
- Panama chuẩn bị bỏ đạo luật làm bùng ra vụ gây rối ở Panama City (VOA).
- Indonesia bắt giữ cả chục nghi phạm khủng bố (RFI).  - Indonesia bắt 11 nghi can âm mưu đánh bom sứ quán Mỹ, các nơi khác (VOA). - Indonesia phá âm mưu tấn công Đại sứ quán Mỹ (DT).
- Cựu thủ tướng Ý bị kết án 4 năm tù vì tội trốn thuế (RFI). – 2013 : Ông Berlusconi sẽ không tranh chức thủ tướng Ý (RFI). - Án tù dành cho cựu Thủ tướng Italia – Sự sụp đổ của “triều đại” Berlusconi (TT&VH).
Cảnh sát Nam Phi giải tán biểu tình (PLTP).
- Truyền thông châu Âu đồng sức chống Google (VOA).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 27/10/2012;  + Trang địa phương – 27/10/2012;  + Sự kiện và bình luận – 27/10/2012;  + Nông thôn mới – 27/10/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 27/10/2012;

 

Chính trị – Xã hội

Tổng thư ký ASEAN : Khó mà ký kết sớm bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (RFI)   —–Trung Quốc lại loan báo tăng xây dựng hạ tầng cơ sở tại Hoàng Sa (RFI)   —Trung Quốc sẽ chọn đối thoại hay đấu súng? (TVN)
Việt Nam, Thái Lan nhấn mạnh hòa bình ở biển Đông -Pháp luật TP - Theo TTXVN, ngày 27-10, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thăm Việt Nam và cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng chủ trì cuộc họp Nội các chung hai nước lần thứ hai tại Hà Nội.   —-Xem xét nâng quan hệ Việt – Thái lên đối tác chiến lược - Thanh Niên
‘Chính phủ thất hứa’ (BBC) -Dân biểu Sanchez gây áp lực với Hà Nội và nói về đảng Việt Tân    —-Trung Quốc muốn gì trong việc tập trận ở biển Đông? - Phunutoday.vn
Hình ảnh đầu tiên bão số 8 đổ bộ miền Trung
Tuổi trẻ – Sắp hết thời truyền hình phát gì xem nấy   —-  Phá độc quyền truyền hình: Hết thời phát gì xem nấy?  (VEF) —-Tiến sĩ ơi là tiến sĩ ơi! - ANTĐ    —-Tuổi Trẻ -Đà Nẵng cho tuyển công chức hệ tại chức trở lại
Vấn đề phá sản của doanh nghiệp (RFA)   —-Thủ tướng nhận lỗi về các Tập đoàn Kinh Tế (RFA)  —-Ngăn chặn đà suy thoái (TVN)   —-Sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng (VNN)
VN nhập lậu gà đẻ phế thải của Trung Quốc (RFA)
‘Gãy cổ’ vì vàng thật, lận đận vì vàng giả  (TVN) -Mộttuần “ngập” tin tức liên quan đến vàng: một cô dâu đeo đến 5 kg vàng,cô dâu khác nhận sính lễ vàng rởm, rồi chuyện vàng nhái SJC…   —Miếng ăn và những “nỗi lo thế kỷ” (VEF)

“Thông minh” bất đắc dĩ (TN) -Những thông tin được công bố tại Hội nghị Phòng chống nhập lậu gia cầm qua biên giới do Bộ NN-PTNT tổ chức tại Hà Nội vào ngày 26.10 khiến mọi người phải rùng mình. Đó là mỗi năm có khoảng 70.000 – 100.000 tấn gà đẻ thải loại được nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam.
“Họ không phải là những người tử tế!” (NLĐO) – Đó là nhận định của bạn đọc Quang Minh đối với những người ủng hộ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. “Chủ đầu tư và những ngụy trí thức, họ núp dưới danh nghĩa phát triển đất nước để làm bình phong cho âm mưu kiếm tiền…”
Ai chịu trách nhiệm việc NXB CTQG nối giáo Bành Trướng? (Quanlambao)
Thống đốc Bình gia hạn Tất toán vàng hay để xoá sạch dấu vết phạm tội? -Quanlambao – Có lẽ chúng ta ai cũng đều biết 1.000.000 lượng vàng bán…

Tiếp tục kế hoạch ăn cướp đợt 2 của Thủ Tướng & Thống đốc!(Quanlambao)

Ngài Thủ Tướng chỉ là kẻ bịp bơm tài ba lợi dụng Luật đất đai mà thôi!(Quanlambao)

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM: MỘT CÁI BẪY GIẾT NGƯỜI(Quanlambao) -Sự kiện các nhà hoạt động dân chủ, các nhà báo tự do bị bắt giam, bị…
A. VỤ ÁN TẬP ĐOÀN MASAN & TECHCOMBANK(Quanlambao)-  Kế hoạch đào tẩu của các Bố già ‘Đen – Đỏ’  …

Từ Khanh – Nước Mắt Anh Hùng Lau Chả Ráo (Danluan)   —-Tùng Lâm – Xem ra cụ Tổng cũng sành chơi chữ (Danluan)

(Danluan)   —-Vân Cầm – Thay đổi (Danluan)

(Danluan)

Các bài học Munich và những nơi khác: đẩy lùi nổi sợ để cứu đất nước -André Menras Hồ Cương Quyết (Boxitvn)

Bàn về những nghịch lý giữa quản lý đào tạo với nhu cầu xã hội -Vũ Cao Đàm -(Boxitvn)

Các ông Cục trưởng, Viện trưởng nói chuyện “tiếu lâm” về dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận! -Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng -(Boxitvn)

Vấn đề ‘hình ảnh’ của Trung Quốc tại châu PhiRichard Aidoo, The Diplomat, 25 tháng Mười 2012(Boxitvn)

Uy tín và khóc mừng! -Nhân Hòa (Boxitvn)-  Khác với đảng ở các quốc gia văn minh, đảng Cộng sản Việt Nam có cách tranh đoạt uy tín rất độc đáo.

Kinh tế -XH - MT

“Bom” KBC sắp phát nổ! - Petrotimes   —Ép đối tác phá sản để… đòi nợ (VEF)  —BĐS: Đã xin trợ cấp còn tham giá cao (VEF)
VnExpress -Địa ốc thêm nhiều thông tin ảm đạm
Dân kêu ô nhiễm, nhà máy nói không  (TN) -Vừa mới đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 2.10, Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco Khánh Hòa lập tức bị người dân thôn Đắc Lộc phản ứng dữ dội.
Chấn động thông tin trạm biên phòng mất súng - Dân Việt   —-Giang hồ khét tiếng Thành Nam làm an ninh phường - ANTĐ   —-Hai máy bay lại suýt đâm nhau trên bầu trời VN -Tuổi Trẻ   —-Dân Trí -Băng cướp giết người “bịt đầu mối” sa lưới   —–Truy nã toàn quốc hai “cẩu tặc” bắn chết người - Pháp luật TP    —–Thượng sỹ cảnh sát giúp phạm nhân vượt ngục - Tiền Phong
Để quên con trên ô tô, 2 anh em trai tử vong (VTC)   —–Phát hiện 47 áo ngực nghi chứa chất độc hại (VTC)   —Cảnh giác với chăn đệm giảm giá ‘sốc’ (VTC)   —Hà Nội: Xe tải đấu đầu xe buýt trên cầu Phùng (VTC)   —Tuyển lái xe, bị lừa mất gần 2 tỉ đồng(VTC News)-
Xe buýt mất phanh, cuốn xe máy vào gầm (VNN)   —-Hiểm họa nhớt thải tái chế: tàn phá ôtô, xe máy (VNN)
Dính bẫy công ty bán hàng đa cấp: Hàng trăm ngàn người lao đao (TN)  -Theo nguồn tin từ Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố 3 bị can, trong đó có Nguyễn Minh Toàn, là người đại diện Công ty CP đầu tư TM-DV Cộng Đồng Việt (TP.HCM); 2 bị can còn lại đồng thời lãnh đạo chủ chốt của công ty này là chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc đã bỏ trốn, đang bị truy bắt.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Dân Trí -Hướng tới xây dựng xã hội học tập suốt đời   —-Hà Mỹ Xuân : Cải lương đã thấm vào huyết quản (RFI)
Học Phật dễ dàng biết quá khứ, hiện tại, tương lai- (Kienthuc.net.vn)   —Không nhập khẩu vàng (NLĐ)

Thế giới

Tàu Trung Quốc kiểm tra tàu trên biển Hoa Đông - Pháp luật TP   —–Thủy quái của Iran khiến Mỹ “sợ” có gốc gác từ TQ - (Phunutoday)  —Triều Tiên với lá bài Trung Quốc - Pháp luật TP
Syria thứ Bảy: Số người chết tăng thành 50 người, dù có ngưng bắn (VOA)  —  Liên Minh Ả Rập: cuộc ngưng bắn tại Syria thất bại (RFA)  —Thỏa thuận ngưng bắn tại Syria bị vi phạm ngay ngày đầu tiên (RFI)
Nga bắt hàng loạt nhân vật đối lập sau những cuộc biểu tình chống chính phủ (RFA) —-Indonesia bắt 11 nghi can âm mưu đánh bom sứ quán Mỹ, các nơi khác(VOA)    —–Lào đa dạng hoá kinh tế trong lúc gia nhập WTO    —-Bí ẩn căn cứ quân sự ngầm lớn nhất thế giới (VTC)
Các cuộc thăm dò đều nói bầu cử tổng thống Mỹ năm nay rất khít khao(VOA)   —Các vấn đề bầu cử của Mỹ: Vai trò của chính quyền (VOA)
TT Obama chỉ trích phe Cộng hòa chống lại cải cách phố Wall (VOA)   —Sức mạnh của lòng hoài cổ trong xã hội Mỹ (VOA)
Mỹ thấy tấm biển và cọc ghi đảo Dokdo là của Nhật (VTC)   —-Bão Sandy tiến vào miền đông Hoa Kỳ (VOA)  —-Đài Loan: 50.000 người tụ tập ủng hộ hôn nhân đồng tính (VOA)
Truyền thông châu Âu đồng sức chống Google (RFI)   —-Mỹ – Campuchia tăng cường hợp tác quân sự (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét