Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Cập nhật Tin thứ Sáu, 26-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Việt Nam ủng hộ đàm phán về COC (TT).
- Tàu công vụ Bắc Triều Tiên rượt đuổi 70 tàu cá Trung Quốc (GDVN). “Kết quả cuộc rượt đuổi qua giới tuyến NLL, Bắc Hàn đã bắt được 1 tàu cá Trung Quốc”. Mới là đồng minh thôi, chứ có là “bạn vàng” thì ông cũng không ngán! Chớ có chọc ông nhé, ông nghèo chứ ông không có hèn đâu!
- Ông Tâm bà Yến (Nguyễn Thông).
- “Đòn dân” (NNVN).
KINH TẾ
- Vốn FDI chỉ bằng trên 75% mức của cùng kỳ năm 2011 (SGTT). VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhìn ngắm cổ vật đắt giá văn hóa trầu cau (DT). – Xem tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh “đi bộ” (Bee).
- Lê Huy Mậu: CHUYỆN VÃN TỪ WARSZAWA (Nguyễn Trọng Tạo).
- GỌI HỒN (Hai Lúa).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đỏ mắt chờ thí sinh (ANTĐ). Bệnh thành tích nằm ngay ở Bộ Giáo dục’ (VnEx)   —Lần đầu tiên tất cả các học sinh VN dự thi đều đoạt huy chương -Lao Động
Bài Nhã Ca Thứ Nhất (Nguoiviet)   —Hà Nội băm sáu phố phường- Thạch Lam (Thoibao) -Hoàng Yên Lưu Viết về Hà Nội trước 1945 và lột tả được truyền thống tinh thần và vật chất của..      —–Đổi mới giáo dục hay để “chết lâm sàng”? (TVN)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Nghệ An: Sản phụ chết sau sinh, dân bao vây bệnh viện (NNVN).
- TS. Bùi Quang Anh, nguyên Cục trưởng Cục Thú y: Tôi lo lắng không biết dịch bùng phát mạnh lúc nào! (NNVN). – Cách nào ngăn triệt để gia cầm lậu? (NNVN).
- TÍT MÙ NÓ LẠI VÒNG QUANH (Văn Công Hùng).

Quảng Ngãi: Núi nứt, nước phun giữa ruộng? - Dân Việt   —Va chạm giao thông dùng súng hoa cải bắn người (TP)    –Ôtô bỏ chạy sau khi tông 5 xe dừng đèn đỏ (VnEx)Xe buýt cán chết một phụ nữ (NLĐO)
Vụ tạt axit ở Tiền Giang: 3 cháu nhỏ oằn mình trong đau đớn!   (NLĐO) – “Các cháu không ăn được, chỉ uống sữa nhưng uống vào rồi lại nôn ra. Có cháu thấy người lạ thì giật mình khóc thét, co rúm vào người tôi. Ngoài ra, các cháu còn bị nóng sốt hoài…”, bà ngoại 3 cháu nhỏ trong vụ tạt axit tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang nghẹn ngào.

QUỐC TẾ
- Syria tuyên bố đình chiến tới thứ Hai nhân lễ Eid (VOA). – Quân đội Syria “tuân thủ lệnh ngừng bắn” (BBC).  – Nga hoan nghênh tuyên bố ngừng bắn của Syria (VOV). – Syria ngừng bắn trong 4 ngày (SGGP). – LHQ nhấn mạnh sự cần thiết tuân thủ ngừng bắn (TTXVN).  – Các nhà điều tra nhân quyền LHQ yêu cầu được gặp TT Syria (VOA).

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc mưu toan củng cố đường lưỡi bò (VnEx)    —-Singapore ủng hộ bản thảo Quy tắc ứng xử Biển Ðông của Indonesia (VOA)   —Hải quân Mỹ cam kết bảo đảm « tự do lưu thông hàng hải » ở châu Á (RFI)   —Ba căn cứ xác nhận chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa  (BĐ)
Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông (Dân trí) – Các hạm đội hải quân Trung Quốc đã tiến hành một đợt tập trận chung trên Biển Đông nhằm thử khả năng sẵn sàng chiến đấu của các binh sỹ, đài truyền hình Trung Quốc CCTV cho hay
Tàu sân bay USS George Washington tới thăm Philippines (GDVN)   —Trung Quốc phản đối cuộc tập trận chung của Nhật (TTXVN)  —- Nga muốn xây trung tâm tại Cam Ranh(ĐV)    —–Báo nước ngoài: Nga sẵn sàng bán Su-34 cho Việt Nam? -Phunutoday.vn
Tổng thống Panama lần đầu thăm Việt Nam (BBC/xem) -   Tổng thống Ricardo Martinelli vừa tới Hà Nội trong chuyến đi thăm bốn ngày, đánh dấu lần đầu tiên Panama trở lại Việt Nam kể từ khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao năm 1975.  —-Thủ tướng Nga Medvedev thăm Việt Nam vào tháng 11 (Dantri)     Thủ tướng Nga thăm Việt Nam (BBC) -Thủ tướng Dmitry Medvedev chuẩn bị sang thăm Việt Nam, trong khi Hà Nội muốn mua thêm chiến đấu cơ của Nga.  —-Lấy phiếu tín nhiệm: Cần tập trung vào lãnh đạo CP (RFA)
Cảm nghĩ của cử tri Mỹ gốc Việt sau các cuộc tranh luận của 2 ứng …(VOA)   —Đan Mạch đóng ba dự án, vẫn hỗ trợ VN (BBC) -Chính phủ Đan Mạch loan báo đóng ba dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu tại Việt Nam nhưng không nói đã xảy ra tham nhũng hay không.

Mai tôi chết cờ vàng xin đừng phủ (Thoibao) – Thơ của Cố Chuẩn tướng Lê quang Lưỡng : Mai tôi chết cờ vàng xin đừng phủ/ Xác thân này đâu chết cho quê hương? /Súng gươm xưa đã bỏ lại chiến trường! /Thân chiến bại nhục nhằn nơi đất khách!/ Hơn nửa đời đã tan rồi khí phách……….======================>>>
Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an (Nguyễn tường Thụy)
Ông cán bộ công an phường Tây Thạnh nói như thế là không được (Nguyentuongthuy)
Thư của Đảng làm báo gửi blog NTT (Nguyentuongthuy)Anh em CLBKC vừa đọc xong bài “Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an” của anh, chúng tôi cũng xin ý kiến với anh là chúng tôi rất thương yêu em Uyên như là con cháu ruột của mình .Trong hoàn cảnh như thế nầy, lý do chúng tôi đưa tin trước khi Công An lên án Uyên vì thiết nghĩ nếu chờ cho CA lên án xong rồi đăng lại thì dư luận sẽ không kịp phản ứng ….
Thư đáp -Kính gửi anh Huy Phong và anh em CLBKC -Đọc thư của các anh, tôi thực sự an lòng. Chỉ thực sự vì cháu Uyên thì các anh mới viết được những lời chí tình như thế.
Vụ bắt sinh viên Nguyễn Phương Uyên: Công an vi phạm BLTTHS ra sao? (Chuacuuthe)
HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM: MỘT CÁI BẪY GIẾT NGƯỜI -Nguyễn Thu Trâm 8406 (Trí Nhân Media)
Mẹ nữ sinh viên Phương Uyên khiếu nại công an bắt con sai pháp luật (Chuacuuthe)
Khủng hoảng vì cơ cấu (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Mọi thể chế chính trị phải có phương cách giải quyết những tranh chấp quyền lực, giữa các cá nhân hoặc các phe phái. Mỗi chế độ có giải pháp riêng.
Triết lý tự do, chủ nghĩa phát xít và độc tài cộng sản  (Nguoiviet) -Cùng một khái niệm tự do khi bổ dọc theo lằn ranh kinh tế và luân lý, người ta có thể phân biệt hai cánh tả và hữu tại Hoa Kỳ – chúng ta đã thấy qua chuyện này trong hồ sơ tuần trước.
“Be considerate of others” – Hãy quan tâm đến những người xung quanh!Nguyễn Ngọc Già – Ông Sang, ông Trọng có thể làm được…?Việt Nam sẽ gặp khó khăn với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2012 -Bloomberg News -(Phiatruoc)
Ngày tàn của những chế độ (Nguyễn Gia Thưởng) (TL 273)   —-Nguyễn Ngọc Giao – Khi trái núi đẻ ra… “một đồng chí” (X-Cafevn)
Đấu trường Hà Nội -Nguyễn đạt Thịnh – (Thoibao)   —“Đầu ra” của giáo dục- Saigon cô nương (Thoibao) – “Đầu ra” và “đầu vào” là cách nói giản lược hiện nay của Việt Nam ám chỉ…

Cái chết của một tờ báo (Nguyễn hưng Quốc -VOA)  -Newsweek tuyên bố sẽ đình chỉ hoàn toàn việc xuất bản báo in vào cuối năm để chuyển sang hình thức mạng
<<<===Tạp chí Newsweek tại một sạp bán báo ở New York ngày 18/10/2012. Phiên bản báo in cuối cùng của Newsweek sẽ là ngày 31/12.

Để có một nền giáo dục – khoa học hiện đại, cần một nền văn hóa khai phóng -Phạm Xuân Yêm  -(Boxitvn)

THÔNG BÁO “BẢN KIẾN NGHỊ 5 ĐIỂM”… VỀ MỘT CUỘC CHIẾN TRANH CÓ NGUY CƠ BỊ BỎ QUÊN (Phamvietdao)
184. NGƯỜI CHỊ CỦA LÃNH TỤ CẦN VƯƠNG PHAN ĐÌNH PHÙNG (Vietsuky)
CHẮC THỦ TƯỚNG CHƯA QUÊN ! (Quechoa)   —SAO KHÔNG VỀ VƯỜN ĐI ! (Sơn Thi Thư)
Xử phạt bọn ba que xỏ lá (Phiar Zios) -  Bộ 4T xử phạt báo NNVN 25 triệu (bài viết xã có 500 cán bộ); báo TN 28 triệu (bài Rời bỏ Việt Nam); Thu thẻ và phạt hành chính, cấm hoạt động báo chí đối với PV VOV (tin bố chồng nàng dâu), … -chấm dứt hợp đồng 02 PV Infornet vì đăng lại tin trên;   -chấm dứt hợp đồng với Đỗ Quyên của báo GDVN (bài Bình Ngô Đại cáo không phải của Nguyễn Trãi);   -Đình chỉ công tác 01 tháng với phụ trách Ban QT của VTC News và chấm dứt hợp đồng CTV với LTTH vì đăng tin chuyến thăm VN của Phó TTg Đức nhưng lấy ảnh có cờ 3 sọc;……

Bão Sơn Tinh mạnh cấp 11 tiến thẳng vào biển Đông (LĐ)    —–Bão số 8 sẽ gây mưa lớn, ngập úng trên diện rộng (TN)  —-Cần cơ quan độc lập giải quyết yêu cầu bồi thường (TN)  —–Bão số 8 đạt tốc độ gấp đôi tàu ngư dân (VTC News) –
Quyết liệt phản đối 2 dự án thủy điện kỳ lạ! (NLĐ) -Đã có trên 3.770 chữ ký phản đối và UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho dừng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Bí thư “vi hành”, đình chỉ dự án  (NLĐ) -Từ một chuyến kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, đã phát hiện một dự án được cấp phép trái quy định cùng nhiều sai trái của cơ quan công quyền địa phương
Các nhà hoạt động phản đối Việt Nam dời một khu nuôi gấu (VOA)    —–Người dân Việt Nam đang “còng lưng” gánh giá thuốc (Dantri)   —-Dân Làng Vố lo động đất, lở núi (TN)
Những người Thượng tị nạn bị lãng quên  (RFA) -Từ năm 2000, người ta đã nghe biết đến những người Thượng vùng Tây Nguyên Việt Nam, bỏ chạy sang Kampuchia để lánh nạn sau khi tham dự biểu tình đòi đất và đòi quyền lợi, có nghĩa là đoì được tự do thờ phượng theo đức tin mà họ chọn lựa.
Báo Việt Nam hớ khi đưa tin ‘voi chết’?  (BBC) -Hàng loạt báo Việt Nam đưa tin voi Bản Đôn bị chém hàng trăm nhát nhưng dường như con voi bị nạn đã chết cách đây gần hai năm.    —–Phí sử dụng đường bộ ô tô thấp nhất 130.000 đồng/tháng - Pháp luật TPHCM
Vụ Tiên Lãng: Cờ bí thí tốt (RFA) -  Hải Phòng giải quyết vụ Tiếng súng hoa cải Đoàn Văn Vươn một cách hết sức chậm chạp và gây bất bình.
Từ 1.1.2013 thu phí sử dụng đường bộ (DV)    —-Công chức là Đảng viên phải kê khai tài sản?(VnEc)   —Chống tham nhũng, đừng dùng ‘bình cũ rượu cũ’ (VNN)    —-Tư duy ‘chỉ lo phần ngọn’ và nguy cơ bất ổn (TVN)     —-Đào được 4,5 tấn vàng: Ai lợi, ai thiệt? (VEF)

Kinh tế

Ngân hàng đã mua ròng khoảng 60 tấn vàng   (Dân trí) – Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng qua, các ngân hàng thương mại đã mua ròng khoảng 60 tấn vàng từ dân cư. Giới chuyên gia đánh giá, sự gia tăng rất mạnh của tiền gửi VND từ dân cư có nguồn lớn từ chuyển đổi vàng và Ngân hàng cần mua thêm 20 tấn vàng  (VnEx) -Các ngân hàng cần mua nốt số vàng này trước khi dừng nghiệp vụ huy động từ 25/11. Tuy nhiên, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ gia hạn lần nữa để đảm bảo thanh khoản hệ thống những tháng cuối năm.   —Vài nghìn lượng vàng giả, cong vênh trên thị trường (VTC)
Khởi động đề án mua bán nợ quốc gia (VnEx) -Đề án lập công ty quốc gia về mua bán nợ xấu đang được Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện và dự kiến báo cáo Chính phủ vào 15/11 tới, trước khi trình Bộ Chính trị xin ý kiến triển khai.
Doanh nghiệp dược Việt thua trên “sân nhà”(TNO) Mặc dù biết thị trường dược phẩm là miếng bánh màu mỡ, nhưng các doanh nghiệp dược phẩm trong nước thừa nhận họ không cạnh tranh lại với các doanh nghiệp dược nước ngoài.
Thái Lan rớt xuống vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo (TN)   —–VEF Tái cấu trúc TTCK: Đến lúc mạnh tay?
BĐS trước ‘cơn bão’ thoái vốn của cổ đông -VietnamNet   —–Dân Trí  Bộ trưởng Xây dựng: Bất động sản trong tình trạng khẩn cấp   —-Hà Nội: Nhiều doanh nghiệp phá giá căn hộ -Pháp luật TPHCM   —Sài Gòn Đầu Tư -BĐS: Siết cung, kích cầu, chống phá giá    —VTC  -Bộ trưởng bày cách cứu thị trường bất động sản   —-Bóng bể, ngân hàng kẹt vốn vì nợ xấu (RFA)
Chỉ số VN-index giảm mạnh (RFA)    —VLF: 9 tháng lãi sau thuế đạt 8,43 tỷ đồng, giảm 64%… - CafeF    —-Giải quyết sở hữu chéo sẽ hạn chế được nợ xấu -Diễn đàn Doanh nghiệp    —–Giá vàng bất ngờ tăng mạnh trở lại - Khampha.vn    —-Xe siêu sang vẫn bán chạy ở VN - Tuổi Trẻ

Thế giới

Trung Quốc tái tục xây nhà máy điện hạt nhân (VOA) -Trung Quốc sắp bãi bỏ lệnh cấm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới vốn được áp đặt sau khi xảy ra thảm họa Fukushima ở Nhật Bản vào năm ngoái. Nhưng chỉ có các nhà máy ở vùng ven biển mới được chấp thuận cho xây dựng. Hôm qua, Quốc vụ … Hai trường Trung học Lào coi Hán ngữ là môn ngoại ngữ bắt buộc (CRI)   —-TQ tìm thấy bản đồ ‘chủ quyền Điếu Ngư’ (BBC).
Trung Quốc bổ nhiệm tổng tham mưu trưởng mới (NLĐ)  —Thay đổi tướng tá (BBC) -Tập Cận Bình và Hồ Cẩm Đào thay tướng lĩnh trước Đại hội 18.
Tàu Trung Quốc tới gần quần đảo đang tranh chấp với Nhật(VOA)  —-Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (RFI)
Châu Phi cảnh giác trước quan hệ bất lợi với Trung Quốc (RFI)    —-Trung Quốc cải tổ giàn lãnh đạo quân đội : Hải quân và Không quân lên ngôi (RFI)   —-Trung Quốc: Biểu tình phản đối các dự án công nghiệp gây ô nhiễm lan rộng  (RFI)
Tàu ngầm Mỹ gắn tên lửa Tomahawk tới Viễn Đông  -Vietnam Plus - Trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng do những tranh chấp về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, Hải quân Mỹ đã điều tới vùng Viễn Đông tàu ngầm tấn công hạt nhân Ohio có…
ANTG  Mỹ – Trung Quốc đối đầu thương mại      —–Trung Quốc đối mặt với bất ổn (TVN)    —Obama với Trung Quốc: Tiết lộ của người trong cuộc (TVN)
Thị trưởng Tokyo từ chức, lập đảng mới  (TNO) Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara, người theo đuổi đường lối cứng rắn với Trung Quốc, thông báo ông từ chức trong hôm nay, 25.10, để thành lập một đảng chính trị mới..   –Google đổi tên quần đảo Dokdo/Takeshima (RFA)
‘Phát biểu của ông Romney về Trung Quốc là vô trách nhiệm’  (VOA) -Cố vấn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama nói thật đáng kinh ngạc khi ông Romney có thể phát biểu như vậy   —Obama đi bầu trước thời hạn để cổ vũ cách bỏ phiếu thuận lợi cho mình(RFI)   —Tranh luận lần 3: ai thắng ai? (RFA)
Tỉ phú Donald Trump treo thưởng 5 triệu USD cho ông Obama (TN)   –Bão Sandy đe dọa miền Ðông Hoa Kỳ (NV)    —-Bão Sandy gia tăng cường độ trong lúc ập vào Cuba (VOA)     —Cảnh sát Nga giết chết 2 sát thủ (VOA)
LHQ lo ngại việc xung đột tôn giáo ở Miến Điện (RFA)  —-Miến Điện: Bạo động tiếp diễn ở bang Rakhine (RFI)   ——-Miến Điện, một địa điểm du lịch đầy tiềm năng (RFI)   —Nhiều người chết do bạo lực ở Miến Điện (BBC)
Quan hệ quốc phòng Indonesia – Ấn Độ: chiến thắng cho cả 2 - Báo Đất Việt  —Philippines đón tàu sân bay Mỹ - Tiền Phong
Thắc mắc xoay quanh quá khứ của cựu Hoàng Sihanouk (VOA)   –Tịch thu thuốc bất hợp pháp tại 16 nước châu Phi (VOA   —Mấy trăm nạn nhân vụ xâm phạm tình dục “Savile” (VOA)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét