Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Tin ngày 30/9/2012 (cập nhật)

 Chính trị – Xã hội

VN tuyên bố bảo vệ biển đảo bằng vũ khí hiện đại nhất thế giới (RFA)   —-Các nước ASEAN nhờ Thái Lan giúp giải quyết vấn đề Biển Đông (RFI)
Những vũ khí hiện đại bậc nhất giữ chủ quyền biển Đông - (Phunutoday)   —Trung Quốc đẩy nhanh hoạt động xây dựng tại cái gọi là “Tam Sa”- (Dân trí)  —–VTV   Nhiều nội dung quan trọng tại Hội nghị bộ trưởng ASEAN   —Ngoại trưởng ASEAN bàn về Biển Đông bên lề LHQ (VNN)
Tổ quốc là một  (TN) -Mùa hè năm ngoái, sau khi xảy ra vụ tàu hải giám Trung Quốc tấn công phá hoại hoạt động thăm dò của tàu Bình Minh 02 trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tinh thần đoàn kết của người Việt khắp năm châu đã có dịp bùng cháy mãnh liệt. Từ người dân trong nước đến kiều bào, tất cả đều hướng về biển Đông, nơi chủ quyền biển đảo đang bị thách thức.
EVN: đập thủy điện Sông Tranh 2 sẽ không vỡ (RFA)   —Cảng Vân Phong sau 2015 (BBC) -Tương lai Vân Phong, một bằng chứng nữa về quản lý yếu kém?
Ðánh đấm Trung Quốc để tranh cử (Ngô nhân Dụng – Nguoiviet) -   Muốn biết một quốc gia có được người Mỹ nể sợ hay không, có thể coi các nhà chính trị Mỹ nói gì về nước này khi tranh cử. Thái độ của các ứng cử viên tổng thống Mỹ là thước đo rất đáng tin.

Tản mạn tháng 9 năm 2012 -Tô Văn Trường – Boxitvn – Phê phán sâu sắc là thuộc tính cơ bản của việc bảo vệ tính khoa học chân chính. Đối với bất cứ hệ thống vận động nào không dựa vào quy luật khách quan của tự nhiên và xã hội đều trả giá đắt.

clip_image002

Không có gì quý hơn tự do – Nguyễn Duy Vinh- Boxitvn – Khi ông Trung tá Công an Vũ Văn Hiển vừa đẩy anh Nguyễn Trí Dũng – con trai của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, vừa quát tháo xối xả vào mặt anh Dũng và văng tục thật lớn “Tự Do Cái Con C.ặ.c” sau khi nhìn thấy những chữ in đậm trên chiếc áo t-shirt ngắn tay anh Dũng đang mặc phô bày rõ ràng hàng chữ Tự do cho Người Yêu Nước Điếu Cày-Tạ Phong Tần-Anh BaSG, câu nóicủa viên chức công an cao cấp Việt Nam này đã được nhiều blog trên mạng lập tức ghi lại và truyền đi nhanh chóng khắp hoàn cầu.

Indonesia lên tiếng về các vùng biển tranh chấp tại Liên Hợp Quốc -Luke Hunt -The Diplomat, September 29, 2012 – Boxitvn

Liêu Ninh: cọp giấy hay là cọp con đang lớn?  -Đại tá Brian Killough, The Diplomat, 28-9-2012 – Boxitvn

Con tàu triết học -Vitaly Shentalinsky -Tom Phạm dịch – Boxitvn   —-Cải cách ở Trung Quốc và Đổi mới ở Việt Nam – China’s Reform vs. Vietnam’s Doi Moi (Đoan Trang)

Mình thích thiếu tướng Tuấn (Nguyễn Thông)    —NHỮNG THÔNG TIN ĐÁNG CHÚ Ý TRÊN MẠNG VỀ CUỘC CHIẾN CHỐN THÂM CUNG …( Phamvietdao)

KHÔNG AI QUÊN CÁC ANH CHỊ (Huynhngocchenh)   —–Sau Biển Đông, Trung Quốc “nhòm ngó” cả Ấn Độ Dương?  (Culangcat)

Lời nói dối dài nửa thế kỷ (Đào Tuấn)   —-Sự điên khùng của một bạo chúa (phần 2) (Phan Ba)

Lân xe bò của trẻ em nghèo trong mùa Trung Thu (Nguoiviet)   —Số cụ bà đơn chiếc ở Việt Nam đông hơn 5 lần cụ ông (Nguoiviet)

NGUYỄN TẤN DŨNG – CON ‘TÀU’ SẮP CHÌM! -Quanlambao -  Dân gian có câu “Làm đ. 9 phương, phải chừa một phương lấy chồng”, nhưng Nguyễn Tấn Dũng thì lại F. vào cả 10 phương 9 hướng! Này nhé:
PHƯƠNG ÁN THỦ TƯỚNG NGUYỄN SINH HÙNG (QLB) -

Ông Hùng – Bà Kim Ngân===>>>
Người Việt và những phát minh nổi tiếng thế giới -Zing  —–VnExpress – Đất mua trước khi kết hôn có phải chia cho vợ khi ly hôn?
Ngồi chờ động đất như ngóng tình nhân  – Tiền Phong - TP – Hôm nay làm chi? Đó là câu hỏi của đám phóng viên trú tại Quảng Nam. Câu trả lời, là chờ xem có động đất xách ba lô chạy. Ngồi chờ động đất…

Hàng trăm hộ dân ngập do mưa lũ tn
Tòa án cũng phạm luật nghiêm trọng (TN)   —-Hàng trăm hộ dân ngập do mưa lũ  (TN) -Hàng trăm hộ dân ở Bình Dương cùng hàng ngàn héc ta cây trồng trên địa bàn bị ngập nước trong 2 ngày qua.====>>>
Xây nhà máy 1.000 tỉ trái quy hoạch của Chính phủ (TN)  —‘Sông Tranh 2 chưa an toàn thì không phát điện’ (VNN)
Sản phụ chết bất thường tại BV Phụ Sản TW (VNN)

Cảng Vân Phong sau 2015 (BBC) -  Tương lai Vân Phong, một bằng chứng nữa về quản lý yếu kém?

Trọng, Sang chống tham nhũng và sân bay Nội Bài bục bể phốt! (Danlambao)

Bắt đầu những trò hèn mạt theo kịch bản “định hướng” -Bùi Hằng -(Danlambao)

Chứng minh là một việc không khó -Phương Bích -(Danlambao)

Không phải là lúc ngồi đặt vấn đề (Danlambao)   —-Lời của đảng: Sự hy sinh cần thiết…(Danlambao)

Kinh tế

Việc Moody’s hạ điểm tín nhiệm gây lo ngại về hệ thống ngân hàng Việt Nam  (RFI)   —-Việt Nam bị tụt hạng ‘mức độ khả tín để đầu tư’ (Nguoiviet)
Châu Âu, thị trường quan trọng của các nhà sản xuất xe hơi  (RFI)   —-Pháp luật TPHCM – “Tín dụng lậu”: Mồi than âm ỉ dưới nền tài chính
LandToday – Hơn 1.000 căn nhà phố cần bán gấp   —-Giá vàng có thể thử thách ngưỡng 1800 USD/ouce - Dân Trí
Bất động sản tồn kho: Bán bảy năm chưa hết (VNN)   —-Rau quả nhiễm độc: Dân sợ, tiểu thương méo mặt (VNN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

GS Phạm Phụ: Giáo dục Việt Nam vẫn thuộc nhóm yếu kém nhất(GDVN)   —-Ðặc trưng phụ nữ Việt qua nét vẽ Thái Tuấn (Nguoiviet)
‘Vô danh tiểu tốt không được nói về nhạc Trịnh’?(GDVN)  …Xét về thái độ khi trả lời những câu hỏi về nhạc Trịnh, đạo diễn Anh Khanh rất nhẹ nhàng từ tốn và luôn nhắc dưới mỗi câu trả lời đó chỉ là ý kiến của riêng bản thân anh. Anh chưa tìm được lý do khiến anh yêu nhạc Trịnh. Tôi thấy có rất nhiều bạn yêu nhạc Trịnh cho rằng “tên đạo diễn này chỉ là một tên vô danh tiểu tốt, sao lại dám nhận xét nhạc Trịnh” hay “hãy nhìn lại xem anh là ai mà đòi đứng ngang tầm nhận xét về con người tài hoa Trịnh Công Sơn”. Tôi thiết nghĩ, dù anh ấy có là đạo diễn hay là người nông dân, dù anh ấy giàu sang hay nghèo khó thì đó không phải là lý do anh ấy không có quyền nhận xét nhạc Trịnh. Chẳng lẽ những người không danh tiếng, không tên tuổi suốt đời không bao giờ được nói lên ý kiến của mình? Chúng ta cần tôn trọng ý kiến của họ!….
Đã qua rồi cái “dĩ vãng”,dù là “ngu xuẩn” hay “thiên tài” cũng là một con Người,mỗi một cá nhân có “cái riêng” của mình-nhưng những con người “nổi tiếng” phải có cái chung của Xã hội mà người ấy tồn tại- Không có xã hội thì cá nhân ấy không hiện diện và nổi tiếng…Trịnh công Sơn là Thiên tài âm nhạc,thời còn đi học tôi cũng rất “mê” những bài : Gia tài của Mẹ-Hát trên những xác người- Diễm xưa- Hạ trắng….nhưng tất cả đã qua- Hãy nghe cho kỹ bài “Tiến thoái lưỡng nan” mà TCS viết và hát (Hát bên Mỹ) trước khi chết….mà “thông cảm” cho ông ta- Những ông từng chống Mỹ Ngụy ở Sài gòn khi xưa,chống áp bức bất công bóc lột của Mỹ Ngụy ,chống Ngụy SG bán nước làm tay sai,mới mấy mươi năm ,có “nhân đức” với Đồng Bào Việt Nam thế mà nay chết đâu mất hết rồi ? cho nên không thấy “hiện tại” – Có lẽ ở ta thiên đường đã đến để “đáp” lại cái công mấy ông ấy làm,mấy ông chắc vui mừng nơi Địa phủ. Trịnh công Sơn cũng vậy thôi!!!(mất làm quan vụ Thừa thiên)

Giấy phép cho Khánh Ly hết hạn năm nay (BBC)   —-Thanh Sang: Một giọng ca “trời sầu đất thảm” (RFI)

Ca sĩ Khánh Ly: về, không về… (Song Chi- Nguoiviet)  –Những áng văn rất ‘điệu đàng, hoa mỹ’ của các cô cậu tú tại Việt Nam (NV)
Những điều phụ nữ nên làm để phòng tránh ung thư hiệu quả (GDVN)
‘Không cần đến 70.000 tỷ đồng để viết sách giáo khoa mới’   – VnExpress - Dù đề xuất cần sớm tiến hành viết lại sách giáo khoa nhưng các trí thức thủ đô cho rằng, hãy để cho các nhà xuất bản và các nhóm tác giả cạnh tranh nhau…

Giáo dục Việt Nam: Chênh vênh kiềng hai chân  (NLĐ) – Cần xem xét nhận thức về mức độ nghiêm trọng của sự xuống cấp và lạc hậu của nền giáo dục đã thực sự khủng khoảng chưa hay cơ bản vẫn là tốt. Nếu đã khủng hoảng thì phải cải cách triệt để   —–Giáo dục: Tiếp tục giam hãm hay khai phóng? (VNN)

Đoản văn của Bùi Giáng (TN) -Mới đây, chúng tôi được tiếp cận một số bản thảo viết tay của thi sĩ Bùi Giáng chưa xuất bản, trong đó có hai đoản văn ngồ ngộ.
Kiến cũng biết nổi loạn chống kẻ áp bức (VNN)  -Một nghiên cứu mới phát hiện, các con kiến nô lệ đôi khi cũng nổi loạn bất ngờ chống lại những kẻ thống trị và “xé xác, phanh thây” con cái của đám kiến áp bức chúng.
Học lớp Một ở Mỹ không cần sách giáo khoa  (VnEx) -Đầu năm học, cha mẹ không phải mua một cuốn sách giáo khoa nào cả, mà đến lớp các bé được phát những bài học bằng những tờ giấy rời cỡ A4.

Thế giới

Nhật cam kết với Mỹ sẽ “phản ứng bình tĩnh” về Senkaku(GDVN)  —-Tranh chấp Trung-Nhật: 2 tàu sân bay Mỹ tới Guam sẵn sàng chiến đấu(GDVN)
Trung – Nhật không kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (RFI)   —Công luận Trung Quốc nghi ngờ lời hứa chống tham nhũng của Bắc Kinh (VOA)   —Ông Bạc Hy Lai sắp mất ghế quốc hội (BBC)   —-Các nghi vấn xung quanh vụ xử bà Cốc Khai Lai (RFI)  —-Trung Quốc quảng bá chủ quyền Điếu Ngư trên hai tờ báo lớn của Mỹ  (RFI)
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ công kích Nga và Trung Quốc(GDVN)  —-Iran, Israel tiếp tục căng thẳng trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc (RFA)  —Iran lên án Mỹ rút tên tổ chức tranh đấu Iran lưu vong khỏi danh sách khủng bố (VOA)   —-Mặc dù Israel thúc ép, Hoa Kỳ vẫn không ủng hộ việc tấn công Iran (RFI)
Hoa Kỳ: Ngành học an ninh mạng được ưu đãi (RFA)
Mỹ xác nhận vụ giết chết ĐS Mỹ tại Lybia có dính líu đến Al Qaeda(RFA) —-TT Obama chỉ trích quốc hội về thị trường nhà ở(VOA)   —–Hoa Kỳ cảnh báo về mối đe dọa đối với các nhà truyền giáo nữ giới tại Ai Cập(VOA)   —Mỹ gia tăng viện trợ cho quân nổi dậy Syria  (RFI)
Bình Nhưỡng tố cáo Seoul khiêu khích để kiếm phiếu(RFA)    —-Phương Tây cảnh báo kiều dân tại Philippines(RFA)    —Các nước phương Tây báo động về an ninh tại Philippines (RFI)  —Luật chống tội phạm trên mạng của Philippines gây bất bình (RFI)
Al-Shabab rút khỏi cứ địa cuối cùng ở Somalia (VOA)   —Bạo động xảy ra trong ngày kỷ niệm vụ thảm sát ở Guinea(VOA)   —Người Libya giao nạp vũ khí(VOA)  —Người bị giam tại Guantanamo được chuyển sang trại giam Canada(VOA)
Cựu quản gia của Đức Giáo Hoàng ra tòa(VOA)   —Vatileaks : Phiên xử thủ phạm vụ rò rỉ tư liệu mật của Đức Giáo Hoàng (RFI)
Tổng thống Pháp Hollande yêu cầu tăng thuế đối với người giàu(VOA)   —Biểu tình tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chống chính sách khắc khổ (RFI)
Kiều nữ ‘đổi sex lấy hợp đồng’ gây chấn động Singapore  – VnExpress - Cecilia Sue, tâm điểm của vụ bê bối tình dục của một quan chức Singapore cấp cao, bất ngờ xuất hiện trước tòa làm nhân chứng, kể chi tiết về những lần cô phải quan hệ tình dục để có hợp đồng.
Cái giá của chiến tranh thương mại Nhật – Trung - Người Lao Động   —Tranh chấp Hoa Đông và liên minh Mỹ – Nhật  (TN)  -Hiệp ước an ninh giữa Washington với Tokyo ràng buộc Mỹ không thể đứng ngoài cuộc nếu Nhật Bản và Trung Quốc xung đột vì tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Dân Việt  Nhà máy hóa chất Nhật phát nổ, nhiều người thương vong   —-Vietnam Plus  Ai Cập: Hàng loạt chính đảng tẩy chay HĐ lập hiến
Bà Suu Kyi có thể làm tổng thống Myanmar (NLĐ)   —Bà Suu Kyi ‘có thể trở thành Tổng thống’ (BBC)

Bánh Trung Thu đắt nhất hiện nay là bao nhiêu? (RFA)  —-Bánh trung thu không nhãn mác đổ bộ vào các chợ ở Hà Nội  (GDVN)  —Đẫm nước mắt phiên xử vợ sát hại chồng rồi tự sát(GDVN)  —-Kỳ 2: Phóng viên chạm trán “tú ông” trong “động quỷ” ở biển Đồng Châu(GDVN)
Bà chủ thích tuyển “hàng” tuổi teen(GDVN)  —-Biến dạng khuôn mặt vì thuốc nhuộm tóc (GDVN)  –Công an đánh chết tù nhân, chỉ lãnh án nhẹ (NV)
Nam sinh thành ‘chúa chổm’ vì bao bạn gái (VNN)   —Thi thể 2 thanh niên bên xe máy biến dạng (VnEx)

Nguyễn Trần Bạt – Hay hội chứng lý luận kỳ đà hoa

“Tôi rất thích nghị quyết bốn trung ương” - Lời Nguyễn Trần Bạt (www.vi-p.com.vn VT3)
Trần Mạnh Hảo (Danlambao) - Nguyễn Trần Bạt, tác giả quyển “Đối thoại với Tương lai” đã từng cảnh cáo đảng cộng sản Việt Nam, dọa rằng nếu đảng không tự do hóa, dân chủ hóa xã hội, nhất định sẽ bị nhân dân lật đổ bằng cách mạng cam, quýt, bòng bưởi hay nhài nhiếc, như sau: “Tôi cho rằng những món nợ của những nhà cầm quyền ở Việt Nam đối với dân tộc này chính là dân chủ hóa xã hội… Nếu việc ấy không được thực hiện bởi họ thì dân tộc chúng ta sẽ đối mặt với một cuộc cách mạng xã hội (NXB HNV, 2010, trang 923) (Bauxite Việt nam online ngày 16-8-2011).

Về sự quan trọng của tiếng Anh

Thoát Vòng Nô Lệ (Danlambao) – Hôm nay blog danlambao có đăng một bài viết bằng tiếng Anh hay và có ý nghĩa về nhiều mặt. Đây là sự tình cờ khá trùng hợp với sự suy nghĩ của bản thân tôi từ bấy lâu nay, nhất là sau khi nhà cầm quyền đưa ra những bản án khắc nghiệt cho các bloggers, những bản án tàn ác và man rợ nhất từ trước tới nay trong lịch sử Việt Nam và loài người.

Tìm hiểu nguyên nhân tàn hại đời Kiều

Nguyễn Thanh Giang (Danlambao) - Ở trong nước, số lần ấn hành và tái bản Truyện Kiều của Nguyễn Du với nhiều dị bản, nhiều tên gọi khác nhau đã có hàng trăm. Ở ngoài nước Truyện Kiều đã được dịch ra tiếng Pháp 7 lần, tiếng Anh 4 lần. Ngoài ra còn tiếng Nga, tiếng Ba Lan, tiếng Đức, tiếng Hàn … Rõ ràng đây là một kiệt tác văn chương không chỉ của Việt Nam mà của nhân loại. Theo nhà văn Pháp R. Crayssac: “Kiều có thể so sánh mà không thua kém bất cứ kiệt tác nào của bất kỳ thời đại nào, bất kỳ xứ sở nào!”.

Ngụy Ba Đình trao giải nhân quyền cho CLB Nhà báo Tự do

Biếm họa Babui (Danlambao)

Video: Thương binh bỏ cuốc, vứt cày lên Youtube chống tham nhũng


Ông Huỳnh Xuân Long là một thương binh, đồng thời cũng là một nông dân mất đất. Trong nhiều năm qua, thương binh Huỳnh Xuân Long vì bị cướp đất nên đã bỏ cuốc, vứt cày để viết Blog chống tham nhũng.
Đây là đoạn Video ông Long dùng Youtube tố cáo tham nhũng. Cũng qua video này ông chia sẻ một số kinh nghiệm bản thân chống lại các thế lực cường hào, ác bá cướp đất dân lành.

Không phải là lúc ngồi đặt vấn đề

Bắc Trung Nam (Danlambao) - Nhiều người đã viết và viết rất nhiều về đời sống lầm than, bị áp bức oan trái và bị tước đoạt mọi quyền tự do của người dân Việt dưới chế độ cộng sản.
Nước mắt và máu của nhân dân VN đã tuôn trào vì uất ức căm phẫn trước sự độc tài tàn ác của đảng và nhà nước cộng sản đã nhiều và khó có thể nhiều hơn nữa.

Có gì đẹp trên đời hơn thế?

Thùy Linh – Lâu rồi không có gan đọc đọc câu thơ của Tố Hữu: “Có gì đẹp trên đời hơn thế/ Người yêu người sống để yêu nhau” vì sợ bị phản ứng. Yêu nhau sao được nữa? Đến mức người dân khốn khổ mất đất khiếu kiện mà còn bị ông chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khó chịu cằn nhằn: “Những người khiếu kiện làm mất mỹ quan thành phố”. Xin hỏi ông: Ai làm mất thể diện Hà Nội, mất thể diện quốc gia, đất nước này? Không lẽ mấy người dân mất đất? Không lẽ nhìn cảnh dân oan biểu tình mà người ta nghĩ khác đi về Việt Nam? Vậy ở các nước người biểu tình thậm chí còn trần truồng giữa thanh thiên bạch nhật, đi từng đoàn đoàn lũ lũ thì đất nước họ có mất mỹ quan không? Có thay đổi bản chất chế độ chính trị nước đó không? Chính phủ có đàn áp và có cấm đoán không?

Trách nhiệm toàn dân

Chủ nghĩa xã hội đề cao sở hữu toàn dân, sở hữu tập thể do đó “trách nhiệm” cũng không ngoại lệ. (Facebook Nhật Ký Yêu Nước)

Hề hết biết!

Hà Văn Thịnh (Quê Choa) - Dường như trong xã hội này, người ta (có chức quyền) đang cố tình trêu ngươi, chọc tức dân khi liên tiếp ban hành hết quy định khôi hài này đến trò hề nực cười khác: UBND TP Hà Nội vừa ra quy định, theo đó, đám cưới của cán bộ, đảng viên không được tổ chức quá 30 mâm, không tổ chức ở khách sạn 5 sao. Ai vi phạm sẽ bị kỷ luật, cao đến mức… chuyển công tác!(?)

Phong trào Dân Chủ và con đường nào cho Việt Nam? 

Mike Nguyễn (Danlambao) - Khi tôi đặt bút viết những dòng này thì một loạt bài viết “Những Sự Thật Không Thể Chối Bỏ” của Đặng Chí Hùng đã và đang gây xôn xao trong giới báo mạng, khi những sự thật về ông Hồ, về đời tư và cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh đã bị tác giả lột trần truồng, phơi bày theo đúng nghĩa của nó. Còn cái gọi là tư tưởng gì đó chỉ là một màn sao chép, nhào nặn, trích đoạn từ búa liềm Mác Lê, mà không ai khác, khi còn sinh thời, chính ông Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố “Tôi không có tư tưởng gì hết, mọi tư tưởng đều đã có Lenin và Mao Trạch Đông nghĩ hộ rồi”.

Vỏ quýt dày’ & ‘móng tay nhọn’: Hồi tiếp theo của cuộc chiến hai phe

Trần Phong (Danlambao) – Nếu không có gì thay đổi vào phút chót thì hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN sẽ khai mạc vào ngày 15/10 tới, nội cái địa điểm họp cũng đã gây tranh cãi vì nhiều “lý do” bên trong của cả hai phe: “cung vua” của liên minh Tổng Trọng, 4 Sang; và “phủ chúa” của 3 Dũng. Bình thường thì mọi hội nghị lớn mang tính nội bộ như họp Quốc hội vẫn thường diễn ra ở hội trường quân đội khi tòa nhà quốc hội mới vẫn đang xây dựng chưa xong.  Còn đại hội đảng thì ở hội trường 4 Nguyễn Cảnh Chân trước đây và bây giờ thì ở trụ sở TƯĐ số 1 Hùng Vương. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà lần này phe “phủ chúa” lại đề nghị họp tại hội trường của Bộ Công an?

Lời của đảng: Sự hy sinh cần thiết…

Tiểu Khê (Danlambao) – Nhân dân ta thực ra chưa có đóng góp nào đáng kể trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Các tầng lớp nhân dân lao động của nước Việt Nam ta lâu nay chỉ lo làm lo ăn cho chính mình. Cứ nói đến chuyện đóng góp hay hy sinh vì đất nước thì tranh cãi, giãy nảy lên. Rồi so bì thiệt hơn này nọ. Thật đáng xấu hổ lắm. Rồi than phiền ngày xưa chiến tranh đóng góp hết anh hùng này, liệt sỹ nọ để giành độc lập, thống nhất đất nước. Thử hỏi nếu không được sự giáo dục, định hướng tư tưởng thì biết cái mẹ gì mà tranh đấu. Xung phong ra chiến trường với một bầu nhiệt huyết căm thù? Ai chỉ cho, ai tuyên truyền cho mà biết.

Thư giãn cuối tuần: Đại tá Gaddafi trả lời phỏng vấn “Ma Làm Báo”

Ma Làm Báo – Theo nguồn tin của báo chí âm phủ, ngay sau khi văn bản số 7169/VPCP ngày 12/9/2012 của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị xử lý các trang mạng “Dân Làm Báo”, “Quan Làm Báo”, “Biển Đông”... Kết quả là các trang mạng trên ngay ngày hôm sau lượng người truy cập tăng theo cấp số nhân, điều mà ngay bản thân người ra văn bản chỉ đạo không lường trước được. Thấy ngon ăn, một số oan hồn của chế độ đã hưởng ứng ăn theo, họ cho ra đời một trang Blog có tên đầy đủ là Ma Làm Báo. Mục đích cung cấp cho độc giả ở cõi âm những thông tin về hiện tình đất nước, những mưu ma chước quỷ của các thế lực Mafia trong guồng máy đảng CSVN đang dần hủy hoại nền kinh tế, đạo đức, văn hóa trên đất nước Việt Nam, nơi mà người thân của những oan hồn ngày ngày phải đối mặt với những bất công, bạo quyền, thối nát…. của chế độ.

Máu và mặt trời ở đất nước tôi

Phương Bích - Tôi biết đến cô bé này qua những vần thơ tình hay đến lịm người. Một tâm hồn yêu đắm đuối, lãng mạn và sâu sắc. Đến một ngày, cô bé viết một bài thơ khiến tôi giật mình – bài Thế hệ hèn nhát.
Có thế chứ! Khi con người ta có thể yêu mãnh liệt như thế, không thể chỉ có tình yêu đôi lứa không thôi. Con người vốn gắn liền với đất, với cuộc sống xung quanh. Đã yêu người, là yêu cả những gì gắn bó với người, từ nếp nhà ta ở, từ rặng cây cho ta bóng mát, từ lối ta vẫn đi về… đó chính là quê hương, đất nước chứ đâu?

Tất cả chỉ là kon k** 

Đảng kộng sản nên phát động phong trào học tập theo gương trung tá Vũ Văn Hiển thay cho HCM.
Linga (Danlambao) – Từ khi ông chủ tịch HCM (muốn đọc sau cũng được) đọc bản tuyên ngôn độc lập tại Ba Đình vào ngày 2/9/1945, người dân đen miền Bắc vô cùng hạnh phúc vì tưởng rằng từ nay đã thoát kái ách bị đè đầu kỡi kổ bởi thực dân Pháp, phát-xít Nhật. Không kòn chịu kái kảnh kó miệng mà không được nói. Tuy nhiên, trong suốt quá trình xây dựng XHCN, CNKS hay là kái đồ thổ tả định hướng XHCN, dân đen Việt Nam không thấy được đâu là kái tự do, hạnh phúc mà đại đa số cộng đồng Thế giới hiểu, mà chỉ thấy rằng kái ách cộng sản còn tàn ác hơn là thực dân, phát-xít.

Thư giãn cuối tuần: ‘Kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa’

Trình Phụng Nguyên (Danlambao) - Lúc này, khi mà nền kinh tế của nước ta (vốn èo uột) càng tuột dốc qua các vụ thất thoát khổng lồ của doanh nghiệp nhà nước như Vinashin, Vinaline… rồi nhập nhèm để số lớn tài chính quốc gia bị các đại gia và các bố già thâu tóm, thì người ta lo truy tìm cái căn nguyên và thằng thủ phạm của nó. Một trong những bài viết về vấn đề ấy là bài Té ra dân mình còn nghèo lắm, khốn khổ lắm của anh Văn Công Hùng.

Ba câu hỏi cho những người tôn sùng Hồ Chí Minh

Tạ Nhất Linh (Danlambao) – Về Hồ Chí Minh đã có hàng trăm bài viết với đủ các loại quan điểm rồi. Ở đây tôi không muốn tham gia tranh luận về ông ta nữa, cũng không muốn nêu thêm chứng cứ để kết luận, vì dù là chứng cứ gì thì những người tôn sùng ông ta cũng phủ nhận. Nhưng vừa rồi đọc các comment về bài của Bùi Tín trên QLB, thấy còn quá nhiều người mơ hồ nên tôi xin nêu ra 3 câu hỏi để những người đó động não tí chút.

Cạn kiệt tiền mặt: Vì đâu nên nỗi…

-  Các doanh nhân vẫn nói với nhau, chúng ta đang trong thời kỳ cực kỳ gian khó, khi mà hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) có thể đã phá sản hay ngưng hoạt động. Thị trường bất động sản đóng băng kéo dài, còn chứng khoán liên tục mất giá… Trong tình cảnh khốn khó này, nhiều người chợt giật mình khi đặt câu hỏi: Tiền đang đi đâu và vì sao nên nỗi…
Thời dòng tiền còn “son rỗi”
Không hiểu sao đã có thời dòng tiền chảy phơi phới, ai cũng thấy mình giàu có vì tiền bạc rổn rảng, giá bất động sản tăng cao, ngay cả căn nhà thân thuộc mình đang ở cũng bỗng chốc có giá trị đến không ngờ.
Người người, nhà nhà xếp hàng bốc thăm lấy phiếu mua BĐS lời, hễ mua được giá gốc dù là giá tính bằng hàng ngàn USD và hợp đồng mua bán nhiều bất cập thì cũng sang tay kiếm lời ngay tắp lự.
Thị trường chứng khoán cũng hòa nhịp, cất cánh bay cao với giá các cổ phiếu tăng vọt 5% – 10% mỗi ngày.
Bạn không cần phải động não suy nghĩ chiến lược kinh doanh gì cho mệt, chỉ cần xếp hàng, chỉ cần mua được một mớ cổ phiếu là hôm sau giá bán tăng cao, có bán lúa non cũng có lời.
Đó là lúc dòng tiền chảy sôi nổi, ào ạt bên ngoài xã hội, còn dòng tiền vay mượn, lưu chuyển, đối lưu của các nhà băng thì cũng đang chảy với cùng tốc độ nhưng bí mật từ bên trong. Dòng tiền này mang lại lợi nhuận lớn và liên tục cho hệ thống ngân hàng trong suốt từng đó năm trở lại đây.
Thế mà cũng tới lúc các “nhà đầu tư” và sản xuất kinh doanh thấm mệt sau nhiều vòng quay vốn mệt mỏi, khi mà lãi suất tăng vọt với lý do “lạm phát cao”. Còn tại sao “lạm phát cao” lại là câu chuyện của “nhà kinh tế vĩ mô”!
Chỉ biết là lãi suất cho vay được đẩy lên cao tới mức 25% – 30%/năm so với tình hình chung của thế giới và các nước trong khu vực chỉ có vài phần trăm.Cái bẫy của “lòng tham” đã sập xuống. Các “con mồi” chính là các “con nợ” đã lỡ vay mượn ngân hàng quá nhiều mà thiếu thông tin hoặc không may mắn chạy thoát khỏi cuộc chơi lớn mang tầm vĩ mô này. Dòng tiền như dòng nước rút đi nhanh như thủy triều xuống, cũng ồ ạt như thác lũ khi dòng tiền “son rỗi” ập đến, để trơ lại trên bãi chiến trường là các nạn nhân mắc cạn, bỗng nhiên thấy quá đói khát dòng vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh chính yếu của mình.Dòng tiền đã chảy trôi đi đâu mất cả rồi! Một phần nguồn lực rất lớn của xã hội, của các nhà đầu tư, các nhà sản xuất kinh doanh đã nhất thời, lỡ trớn, đổ dồn vào bất động sản và cổ phiếu với các giá trị thời còn cao vọt và nay chẳng còn bao nhiêu. Ai cũng thấy mất mát trừ các nhà băng thì dù dòng tiền đang chảy ở đâu suốt mấy năm qua vẫn có lợi nhuận cao một cách bất thường.
Tuy vậy, trong cuộc chơi lớn này thì rủi ro không chừa một ai. Một con bạc thắng quá nhiều của các con bạc khác thì cũng khó mà ra về an toàn. Đó là lý do mà hiện nay các ngân hàng phải đối mặt với rủi ro nợ xấu doanh nghiệp vay vốn mất khả năng chi trả, xiết nợ bằng tài sản thế chấp thì giá trị cũng đã giảm nhiều, khó bán, lại không dễ dàng gì về mặt pháp lý.
Dòng tiền chảy khuất lấp, mờ tối, lươn lẹo ở đâu mà doanh nghiệp hiện nay vẫn rất khó vay vốn với lãi suất thấp, dù đã có nhiều chủ trương hạ thấp lãi suất nhiều lần? Rốt cuộc … doanh nghiệp vẫn phải chèo chống với việc vay lãi suất cao khi quá đói khát nguồn vốn kinh doanh sản xuất.
Đồng tiền thời khốn khó
Qua thời “son rỗi” trở lại với nghề kinh doanh chính – “nhất nghệ tinh”. Sau thời sôi nổi, nhảy ra kinh doanh các lĩnh vực không chuyên, trái nghề, “ăn xổi” với các cơ hội làm giàu nhanh bằng cổ phiếu và bất động sản … Đến nay, các doanh nghiệp “thấm đòn”, nhận chân ra các giá trị cốt lõi của ngành nghề chuyên sâu của mình.
Cái khó hiện nay chính là dòng tiền giờ đã không còn “son rỗi” nữa mà đã chuyển qua thời kỳ của dòng tiền thời “khốn khó”. Đồng tiền kiếm được khó biết bao, không còn dễ dãi như ngày xưa.
“Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”. Các dòng tiền vay mượn không dễ dàng, lãi suất cao, chỉ được vay mượn khi quá cần kíp, tiền vào rồi thì chỉ đủ đắp đổi cho các chi phí lương nhân viên, bổ sung vốn lưu động, các thương vụ có vòng quay vốn nhanh và lợi nhuận cao …
Dòng tiền vào DN rồi chảy ra nhanh như giặc “thổ tả” … các doanh nghiệp thấy đói mà không dám ăn, thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi phí, bớt ăn tiêu xa xỉ như thời xưa tích cũ. Chi phí lãi suất và các chi phí thuộc loại “bôi trơn”, chi phí do thủ tục hành chánh chậm… giờ trở thành gánh nặng hơn bao giờ hết, khiến DN ngắc ngoải vì đã lỡ “phóng lao phải theo lao”.
Ngay cả các cán bộ tín dụng các ngân hàng “vang bóng một thời”, giờ cũng phải tới phiên lo lắng, lo sao cho đủ các chỉ tiêu cấp trên giao về doanh số/lợi nhuận/thị phần, lo khách hàng DN không trả kịp các khoản vay, lo cả việc hỗ trợ khách hàng “đão nợ” vì dòng tiền
đã không còn hiền như trước nữa.
Đường phố Sài gòn vẫn ầm ào đông đúc, không ngủ, nhưng nếu hơn 8 giờ sáng mà bạn không thấy các cửa hiệu hé mở hoặc chỉ nhìn thấy một bảng nhỏ thông báo “sang nhượng”, “cho thuê mặt bằng” thì chúng ta tạm biết rằng thêm một DN nữa gặp khó khăn phải tạm nghỉ, đóng cửa.
Ở đó, có ông chủ DN đang tuyệt vọng nhìn cơ nghiệp do mình tâm huyết tạo dựngnay có nguy cơ bị “dòng tiền thời khốn khó” hút đi mất.
Nếu bạn làm doanh nghiệp hay kinh doanh, thì sẽ dễ thấy rằng bạn bè, đồng nghiệp của mình hình như khó khăn hơn, số người vay mượn tiền trong bạn bè anh em tăng lên, có lẽ vì kênh vay ngân hàng đã trở nên khốn khó hơn nhiều. Gương mặt của các chủ DN trở nên lo lắng, nhăn nheo hơn bao giờ hết.
Khi các giá trị truyền thống bị thử thách và đảo lộn thì cũng là dịp để chúng ta xem lại chính bản thân mình, tại sao lại ra nông nỗi như vậy?
Chúng ta kinh doanh để làm giàu hay để tạo ra các “giá trị gia tăng” cho bản thân và xã hội? Nếu chỉ đơn giản thúc dòng tiền quay vòng nhanh bằng một số công cụ vĩ mô “phi thị trường” kiếm lợi nhuận từ các lợi thế cạnh tranh và ưu thế có tính “phi thị trường” thì liệu có tạo ra giá trị gia tăng gì cho số đông người dân? Tăng trưởng GDP của quốc gia như vậy thì các nước trên thế giới đã cố gắng loại bỏ từ rất lâu rồi.
Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp buộc phải thắt lưng buộc bụng, nằm gai nếm mật, chuyển mình thay đổi, mạnh dạn cắt bỏ hẳn hoặc tạm thời các sản phẩm dịch vụ không có tính thanh khoản nhanh hoặc lợi
nhuận không cao.
Tìm kênh huy động vốn khác kênh ngân hàng, hoặc tìm ngân hàng khác nếu không thương lượng được lãi suất vay thấp phù hợp với loại hình kinh doanh của mình. Cắt giảm tối đa các chi phí hoạt động đến mức có thể, tiết kiệm điện, nước, điện thoại, tiền thuê xe, vận tải, tiếp khách, quà tặng ..v.v.. dù rằng phải nói lời xin lỗi trong muôn vàn “mắc cỡ” với các đối tác.
Thời khốn khó với dòng tiền hung hãn, cay nghiệt, mất giá mãi theo giá vàng và đô la liệu sẽ còn kéo dài bao lâu nữa?
Dù sao, chúng ta cũng phải biết nuôi hy vọng. Các giá trị truyền thống tốt đẹp của mỗi gia đình, mỗi người dân từ ngàn đời nay, các nhà doanh nghiệp can trường với tinh thần doanh nghiệp không sợ thất bại, các nhà lãnh đạo với “năng lực và lòng trung thực” rồi sẽ thắng thế, sẽ giúp con thuyền “nền kinh tế” Việt Nam vượt qua thời kỳ gian khó này.
Cũng như “cái đẹp sẽ cứu thế giới” vậy !
Cảnh Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét