Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Tin thứ Hai, 01-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thiêng liêng con thuyền Trường Sa trong đêm hội trăng rằm (KT).  – Vui Trung thu tại thị trấn huyện đảo Trường Sa (QĐND).  – Đêm Trung thu tái ngộ cố nhân biểu tình chống Tàu! (Gocomay).   – Trung thu tưng bừng trên mọi miền tổ quốc (LĐ).
Góp đá xây Trường Sa Thầy trò và tình yêu Tổ quốc (TT).  – Sách về biển đảo cho giới trẻ (SGGP).  - Quy hoạch phát triển kinh tế biển (TN).
- Từ Liên hợp quốc hướng về Biển Đông (ANTĐ).
- ASEAN đồng ý để Thái Lan dàn xếp tranh chấp biển Đông (LĐ). – Ngoại trưởng ASEAN nhận bản thảo COC (TN). – Philippines gởi thêm lính ra quần đảo Trường Sa (RFA).   – Philippines điều 800 binh sĩ đến Trường Sa (VNE).  – Philippines tăng cường lực lượng bảo vệ vùng quần đảo Trường Sa (RFI).
- Điếu Ngư/Senkaku : Dân Đài Loan lại biểu tình phản đối Nhật Bản (RFI). – TQ tập trận chiếm đảo ở Biển Hoa Đông  (BBC). - Ngòi nổ Senkaku/Điếu Ngư liệu có phát hỏa? (TVN).  - Giải pháp nào cho quần đảo Senkaku/Điếu Ngư? (PLTP). - Quảng cáo đẩy căng thẳng Nhật -Trung lên cao (DV).  – CÁI GIÁ CỦA CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI NHẬT – TRUNG: Doanh nghiệp Trung Quốc cũng run (NLĐ).  – Những thiệt hại kinh tế đầu tiên từ xung đột Trung – Nhật (TQ).  – Hoa Đông: Nhật Bản sẵn sàng cho cuộc chiến truyền thông với Trung Quốc (GDVN). – Thế giới 7 ngày: Trung Quốc quảng cáo “chủ quyền” trên báo Mỹ (VOV).
- Tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư : Mỹ sẽ hành động ra sao ? (RFI).  - Tàu sân bay Mỹ đến biển Hoa Đông (PLTP).  Thế giới tự do đoàn kết lại, uýnh thấy bà bọn bành trướng đi! – Trình tự quyết sách chiến tranh của Mỹ nằm trong tay Tổng thống(GDVN).
- Vũ Cao Đàm: Nhân Quốc khánh Trung Cộng 1-10, xin Cộng đồng ASEAN cảnh giác: Mỗi lần nói hòa hiếu là một lần phô ra những mưu đồ bẩn thỉu (BoxitVN).- Bùi Công Tự: TẢN MẠN VỀ BẠN “CHỮ VÀNG” (BS). “Về mối quan hệ Viêt – Trung, mình muốn nói vắn tắt thế này: Trung Quốc là mối bất an thường trực đối với mọi người Việt Nam yêu nước. Đất nước ta, dân tộc ta sẽ không thể ngóc đầu lên được, dòng giống Lạc Hồng sẽ mãi mãi chịu nhục nhã, nếu ngay từ bây giờ chúng ta không thức tỉnh, không mạnh mẽ để thoát ra khỏi cái gọng kìm đại Hán bá quyền”.
- Hạ Đình Nguyên: Hà Nội, Bắc Kinh và vấn đề dân chủ (BBC). “Một câu hỏi được đặt ra : Việt Nam bị cưỡng bức hay tự nguyện đi vào quỹ đạo của Bắc Kinh?  Câu hỏi tiếp theo là: Ai bị cưỡng bức hay toàn dân tộc bị cưỡng bức Bộ phận nào tự nguyện hay cả dân tộc tự nguyện?  Câu hỏi này có thể trả lời bằng hai tiếng ‘không và không!’ về phía dân tộc. Phần trả lời còn lại thuộc về những người đang có trọng trách”.
- Bản yêu sách của nhân dân An Nam (BoxitVN). “ Tổng ân xá cho tất cả các tù nhân chính trị bản xứ.  Cải cách hệ thống tư pháp ở Đông Dương bằng cách đảm bảo cho người dân An Nam các quyền lợi ngang bằng như người dân Châu Âu. Xóa bỏ vĩnh viễn các Tòa án đặc biệt, đây là các công cụ gieo rắc nỗi sợ hãi, áp bức đối với những người An Nam trung thực nhất.  Tự do báo chí và tự do bày tỏ ý kiến.  Tự do lập hội và hội họp.  Tự do xuất dương và du lịch ở nước ngoài…” Ngày xưa ta đưa ra các yêu sách này với thực dân Pháp, gần 1 thế kỷ trôi qua, ta vẫn tiếp tục đòi các yêu sách đó với thực dân…ta!
- Hội nghị rất “nóng” của Ngân hàng Nhà nước (Cầu Nhật Tân).  – Chủ tịch VN dự kiểm điểm Ngân hàng NN (BBC).  - Tiếp đạn cho thủ tướng nè: CON CÁI TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG, CT NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG LÀM GÌ, Ở ĐÂU? (Phạm Viết Đào).  – CÒN BAO NHIÊU “CHA ĐẺ” NHƯ VẬY? (Bùi Văn Bồng). – “Đại gia” hay “sâu mọt” đục ruỗng nền kinh tế? (ANTĐ).  – Ngày tận thế của kinh tế Việt Nam đang tới gần (DĐKTVN).
- Video: Tăng cường quản lý và đấu tranh với các trang mạng có nội dung xấu và độc hại (VTV/ ĐHLV). Bản tin lên án hơn 50 trang mạng là các blog xấu, độc hại, chống phá nhà nước CHXHCNVN. Bộ trưởng 4 T Nguyễn Bắc Son: “Có thể nói, đây là mưu đồ hòng lợi dụng công cuộc xây dựng, chỉnh đốn đảng của chúng ta hiện nay để chúng gây mâu thuẫn trong nội bộ trong đảng chúng ta. Chúng tuyên truyền, kích động, để phương hại lòng tin của nhân dân ta đối với đảng…”. Ngoài ra còn có ý kiến của TBT báo QĐND, Lê Phúc Nguyên, cho rằng, các trang mạng đó làm cho dân không còn tin tưởng đảng. Có nhiều điều đáng bàn, nhưng xin nhường lời cho độc giả.
- Cấm đoán không bao giờ là giải pháp tốt (RFA). Blogger Nguyễn Tường Thụy: “Như vậy, không những báo mạng phải trung thực mà báo chí nhà nước cũng phải chính xác, trung thực. Chúng tôi đã vạch ra rất nhiều chuyện báo chí nhà nước không chính xác, không trung thực, có ý đồ không tốt”.
- Có một con c… khác! (Trương Duy Nhất). “Ăn phá đục khoét hết của dân, điều hành đất nước như… nhưng nghe dân tình lên tiếng phản đối, chửi mắng tí là chụp ngay cái mũ ‘chống phá phản động’. Nhiều quan tài sức như con c… nhưng lại quen thói chửi mắng dân. Trong khi những câu chửi đó đáng phải ném về phía họ”.  – Làm dân khó lắm, phải đâu chuyện đùa (PLTP). Hổng biết báo này có bị liệt vào diện “thế lực thù địch” không, vì nói như thế này sẽ “chia rẽ dân với đảng và nhà nước”? =>
- Có xứng là công bộc của dân (ĐĐK). “Chẳng nói đâu xa, trở lại ngay câu chuyện của Hà Nội, làm cho dân phải bức xúc mà đi khiếu nại tố cáo, phải đi ‘ăn chực nằm chờ’ ở cửa cơ quan công quyền- chuyện tưởng nhỏ, nhưng lại chẳng nhỏ chút nào vì nó góp phần gây nên những nhiễu loạn không đáng có cho an ninh trật tự của Thủ đô. Những cán bộ như thế liệu có xứng danh công bộc; nhất là lại không biết tự xấu hổ. Vậy thì, vì sao vẫn chưa thấy nhận trách nhiệm và chưa bị xử lý”. Bài này dường như để đáp trả với một ông “không biết tự xấu hổ”, mà còn hùng hổ: ‘Khiếu kiện đông người làm xấu hình ảnh thủ đô’.   - Đặt mình vào vị trí người dân để vì dân! (HNM).
- Nguyễn Đắc Trung: Nghĩ về vận nước (Trần Nhương). “Lịch sử khi thịnh, lúc suy là thường. Pháp luật nghiêm và những người thực thi pháp luật nghiêm thì nước thịnh và ngược lại thì nước suy: đối nội đối ngoại lúng túng bế tắc, kinh tế khủng hoảng, sản xuất ngưng trệ, thất nghiệp tăng, đời sống khó khăn, khoảng cách giầu nghèo lớn, lòng tin của dân với bộ máy công quyền giảm, bất công sâu sắc, mâu thuẫn xã hội gay gắt, xung đột bùng phát…”
- Tố cáo 2 Ủy viên TƯ Đảng, 1 Phó Chủ nhiệm Ban Kiểm tra TƯ, 1 tướng Công an (Cầu Nhật Tân).  - Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm tiến sĩ rởm thay Dương Chí Dũng (Cầu Nhật Tân). Tìm hổng ra người có bằng thật thì đành bổ nhiệm tiến sĩ rởm thôi!
- Giả dối làm xã hội suy vi (TT).  - Bệnh giả dối.
- Một đêm xảy ra 2 trận động đất (TN).   – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Bắc Trà My, Quảng Nam: “Đặt an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân lên hàng đầu” (SGGP). - Chính phủ đặt an toàn tính mạng người dân lên trên hết (DT).  – Chưa an toàn thì không phát điện! (NLĐ). - ‘Đánh giá động đất qua loa, hời hợt khi xây các thủy điện’ (VNE).  – “Đền bù, hỗ trợ” cho dân sống trong vùng động đất (TN).   – Thủy điện xả lũ, dân mất trắng hàng trăm tấn thủy sản (TN).   – Thủy điện “giết” cá sấu Xiêm (PLTP).   - Thủy điện Trị An xả lũ, dân mất trắng thủy sản (PLTP).  – Buồn lắm, thủy điện ơi (VNN). Đừng để “rung chấn” lớn hơn trong lòng dân sau khi vỡ đập bị nước cuốn trôi (TT).
- Phạm Văn Trội kể chuyện tù gián điệp ở Ba Sao (Người Việt).  – Văn Bút Quốc Tế ủng hộ những người cầm bút độc lập (DLB).  – XÃ HỘI DÂN SỰ VÀ DÂN CHỦ (HHDC VN).
- “Còn vấn đề nào quan trọng và ái quốc hơn là bảo vệ đất nước” (Infonet). Sử dụng Nguyễn Phương Hùng làm “Việt kiều yêu nước” ở Little Saigon – nơi có cộng đồng người Việt đông nhất ở Mỹ –  chứng tỏ đảng và nhà nước không còn khả năng chiêu dụ những người Việt tử tế để về ủng hộ đảng và nước rồi! Nguyễn Phương Hùng là người thế nào, chắc phải nhờ các độc giả ở Little Saigon lên tiếng. – Những tiếng nói khách quan hơn trên báo chí hải ngoại (QĐND). Còn đây nữa, Vietweekly, Phố Bolsa TV… là những tiếng nói “khách quan”? Xin thưa, đây là những tờ báo của các bác “Việt kiều yêu nước”, không phải của “người Việt tị nạn CS”, xin bà con nhận diện cho kỹ.
- TS Trần Hà Anh: Trí thức Việt Nam ở nước ngoài…Từ tiềm năng đến hiện thực (Người Lót Gạch).
<= Khác với luật sư Việt Nam, LS nước ngoài thường đứng cạnh thân chủ của mình. – Chỗ ngồi của luật sư (PLTP). Luật sư nước mình còn được ngồi, còn luật sư ở các nước “giãy chết” toàn là đứng để tranh tụng, chỉ có ông/ bà thẩm phán (judge) thì được ngồi. Từ giai đoạn chọn bồi thẩm đoàn (cái này xứ ta không có) cho tới khi luật sư hai bên tranh tụng (xứ ta cũng không có), các luật sư đều đứng. BTV thấy đứng lên tranh luận mới hùng hồn.
- TÔI VÀ VIỆT CỘNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trong lúc hàng  đêm mơ  mình trở thành anh hùng chống Việt Cộng, thì tôi nào có hay ngay trong nhà tôi, Việt Cộng nằm đầy cả ổ. Ba tôi, mẹ tôi,  anh rễ tôi, cô dì chú bác, bà con họ hàng nội ngoại đều toàn là Việt Cộng nằm vùng hoặc đã thoát ly. Không những thế, ba tôi còn là trùm Việt Cộng của làng, ông là bí thư chi bộ đảng từ năm 1945 cho đến ngày ông bị đi tù lần cuối cùng vào năm 1965”.
- Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh trên đền Hùng: stop! (Trương Duy Nhất). “Quá nhiều rồi, xin đừng xây thêm bất kỳ một đài tưởng niệm Hồ Chí Minh nào nữa. Xin đừng bắt tội cụ Hồ!… Vua Hùng là vua Hùng, cụ Hồ là cụ Hồ. Sao lại xây nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh trong khu di tích lịch sử đền Hùng? Một ý tưởng điên rồ, phản lịch sử, phản cụ Hồ và phản văn hóa”.
- Nụ cười Bộ trưởng, khuôn mặt nhân dân (Đào Tuấn). “Nhưng ngành công nghiệp ô tô, nhưng người dân, kể cả những người thậm chí còn chưa dám mơ tới một chiếc ô tô thì không thể cười được. Lại càng khó có thể coi nụ cười của Bộ trưởng không phải là cười khẩy trước sự nhăn nhó trên khuôn mặt nhân dân”.
- Đâu rồi kỷ cương phép nước ? (TN).  – Về bài: Xây nhà máy 1.000 tỉ trái quy hoạch của Chính phủ (TN). “Công nghệ Trung Quốc, công nhân Trung Quốc.
- Tòa tước quyền định đoạt của dân? (TP).
Nghi án Viettel lừa đảo: Khách hàng có quyền khởi kiện (VietQ).
- Chống hối lộ (NLĐ).
Được phép khai thác thú rừng phục vụ thương mại (TN). Thú rừng ở VN đâu, chạy trốn mau!
- Săn lùng “những kẻ giấu mặt” (ND). Công an mạng hay hacker?
Đám cưới mời 300 khách? (TN).
- HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 25)- Tài thiệt…tài thiệt… (Nhật Tuấn).
- Một câu chuyện Chiến đấu ác liệt, trong đau thương, hận thù… ở An Giang, 1977 (VNMilHistory/ tranhung09).
- Tổng thống Miến Điện không chống việc bà Aung San Suu Kyi lên lãnh đạo đất nước (RFI).   - Ông Thein Sein sẵn sàng chấp nhận bà Suu Kyi làm tổng thống (TN).  - Myanmar: Nữ thủ lĩnh đối lập có cơ hội thành tổng thống (DV). – Phỏng vấn Tổng thống Thein Sein, Miến Điện: Bà Suu Kyi có thể là Tổng thống (BBC).  – Lãnh đạo Đảng CSVN hãy noi gương Miến Điện (Ba Sàm).
- Đại Nhảy Vọt của Mao: Sự điên khùng của một bạo chúa (phần 3) (GEO EPOCHE/ Phan Ba).
- Thêm một người Tây Tạng tự thiêu ở Thanh Hải, an ninh được siết chặt (VOA). =>
- Bạc Hy Lai sẽ bị xử : Đấu đá trong lãnh đạo Trung Quốc đã ngã ngũ (RFI).  – Con trai ông Bạc Hy Lai bênh vực bố đẻ  (BBC). - Bạc Qua Qua lên tiếng bảo vệ cha (PLTP). - Ông Bạc Hy Lai nhận nhiều khoản hối lộ lớn (TN).
Lộ dáng dấp tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc? (PN Today).
- Khi Phó Tổng thống là khách đi tàu nổi tiếng nhất (VNN).
KINH TẾ
Không để thất thoát vốn từ ngân hàng (TN). “Việc 20 triệu cổ phần của Công ty thép Hòa Phát (thuộc Tập đoàn Hòa Phát – HPG) của ông Nguyễn Đức Kiên đang thế chấp tại NH thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đồng thời được bán cho HPG với giá 264 tỉ đồng khiến dư luận sửng sốt”. Nhiều bất thường trên thị trường tiền tệ (TP). Giám sát chặt thị trường tiền tệ ngân hàng (ANTĐ).  – 6 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua (Gafin). - Cần đưa chức năng “đầu tư” ra khỏi ngân hàng thương mại (VnEco).
- “Tín dụng lậu”: Mồi than âm ỉ dưới nền tài chính (PLTP).  – Tín dụng vẫn tắc (NLĐ). - Tín dụng khó có thể vượt mốc 5% (LĐ).
Cần một gói kích thích kinh tế mới? (VEF). - “Giải cứu” bằng “xin – cho” !? (TP).
Ngành tài chính có vốn hóa lớn nhất sàn Hà Nội (TN).
Hậu hủy niêm yết, cổ đông bơ vơ (ĐTCK).
Bộ GTVT có “bội thực” vốn xây dựng cơ bản? (LĐ).
Ngân sách cho KH-CN: Bộ Khoa học quản, Bộ Tài chính…chi (ĐV).
Các kênh đầu tư đều khó (TN).
Chưa ai vay được tiền xây nhà trọ (TN). - Không có khách: BĐS khuyến mãi vẫn ế (VNN). - Cuối năm, bất động sản sẽ đi lên tùy phân khúc (VnM).
- Hơn 13 tấn vàng đi đâu? (NLĐ).  - Tăng cung, vàng vẫn không hạ nhiệt (LĐ).
- Khó trị gian lận xăng dầu (NLĐ).
- Alan Phan: Tài sản mềm của Việt Nam (TVN).
- Than bán cho điện tăng thêm 40% (ANTĐ).
Trạm thu phí giăng kín các ngả ra vào TP.HCM (SGTT).
- Quảng Ngãi khai thác tiềm năng thế mạnh kinh tế rừng (ND).
Usilk City tái khởi động (LĐ).
Vì sao ngành sản xuất hoa của VN yếu kém, lạc hậu? (ĐV).
Thêm cơ hội ở thị trường Nhật (TT).
Tài chính cho người nghèo: Khoảng trống bị lãng quên (VEF).
Đồng bằng sông Cửu Long: Đổi thay từ cơ giới hóa (SGGP). - Những tỷ phú trên quê mới (DV).
Bảo hiểm nông nghiệp: Cần trao tận tay nông dân (PLTP).
- Bẫy thanh toán qua thẻ (NLĐ).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Những giai điệu Trung Thu kỷ niệm (RFA).  – TRUNG THU MIỀN SƠN CƯỚC – Câu chuyện số 1 (blog Thành).  – Nguyễn Duy Xuân: Đón Trung thu này lại nhớ trăng xưa (Trần Nhương).  - Chiếc bánh trung thu (TN). - Rộn ràng đêm hội trăng rằm (SGGP). – AI LÀ TÁC GIẢ BÀI THƠ “ĐÊM TRUNG THU KHÔNG TRĂNG”? (TCHN/ Tễu).  - Cùng những “ông Tây” khám phá phố Trung thu ngày Rằm (DT).   – Truyện tranh vui : Trung Thu (Phong).
- Trần Ngọc Vương: Trần Nhân Tông: Trí giả anh minh, nhà văn hóa kiệt xuất (TVN).
- Đoản văn của Bùi Giáng (TN).
- Đặng Tiến: Tổng quan về hồi ký Tô Hoài (PBVH).
- Đặng Tiến: NGUYỄN ĐÌNH THI VÀ TIẾNG CHIM TỪ QUY (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tình cát 20 (Quê Choa).
- Dương thu Hương: CHÂN DUNG NGƯỜI HÀNG XÓM (Trần Nhương).
- BÀI THƠ TUYỆT VỜI (Ngô Minh).
- THỨ TRƯỞNG VƯƠNG DUY BIÊN: TÔI SẼ ĐI XEM KHÁNH LY… (Nguyễn Trọng Tạo).
- VĂN NGHỆ HUYỆN TÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
- 30 tháng 9 – Ngày Dịch giả Quốc tế (Trần Nhương).
- Liên hoan diễn xướng dân gian tại Lễ hội Côn Sơn (TTXVN).   – Đêm thơ Côn Sơn 2012 (VOV).
- Quy hoạch lễ hội – Liệu có gỡ được khó? (Tin tức).   - Bảo tàng Nam Định khai mạc trưng bày nội thất (SGGP).
- Tục bắt chồng biến tướng, gái nghèo không lấy nổi chồng (NĐT).
- Đau đáu nghề nón làng Chuông (TQ).=>
- Làng ăn… thịt sống (ĐV).
Hành trình vào rừng U Minh Hạ tìm rắn hổ mây khổng lồ (VTC).
- Căn biệt thự kỳ dị nhất ở Việt Nam (NĐT).
Trải nghiệm “lạ” với những nhà hàng dưới nước độc đáo (DT).
Ông già cừ khôi (TN).
- Cô gái thất học và triết gia lãng mạn (VNN).
Trang sức chỉ dành cho người can đảm (KP).
- “Săn” bàn tay người nổi tiếng (PLTP).
- 164. BÍ ẨN NHỮNG HÌNH KHẮC TRÊN ĐÁ Ở SA PA (VSK).
- Một Số Đồ Gốm Men Cao Cắp Đặc Sắc Phát Hiện Được Ở Thành Nhà Hồ Thanh Hóa (VCV).
- George Michael hủy bỏ công diễn ở Úc (BBC).
- Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bắt đầu xì hơi (RFI).  – Bóng đá nữ Việt Nam “Âm thịnh” nhờ… ngàn năm có một (PLTP).
Murray gặp khó tại Japan Open (KP). - Nga chi gần 20 tỷ USD chuẩn bị World Cup (DV).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đã đến lúc phải cương quyết chọn đường cho giáo dục Việt Nam (LĐ). - Đã chậm rồi, không chần chừ được nữa ! (TN).   – Hội thảo “Trí thức Thủ đô đối với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam”: Cần sớm thành lập Ủy ban Quốc gia về cải cách giáo dục (CAND).   - Câu chuyện giáo dục Tôi thật sự bối rối… (TT).- Ông Phan Chánh Dưỡng: Giáo dục phải thắp lên được lửa khát vọng (TN). - Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – Kỳ 3: Ba kiến nghị tâm huyết (TN). - GS Hoàng Tụy: “Giáo dục của ta đang lạc điệu với thế giới văn minh” (GDVN).
- Lạm thu do học phí thấp? (NLĐ).  – Trường giàu, nghèo do… quỹ phụ huynh (NLĐ).  - Lớp VIP trường công: “Doanh thu” hàng trăm triệu (VEF).  - Hà Nội: Nhiều khoản thu lạ ngoài học phí (PLTP).  – Nhiều giáo viên cũng ước ao: “Giá đừng có các khoản thu” (DT).
Giáo dục yếu kém nhất khâu nào? (ANTĐ).
Trường Sĩ quan Thông tin sẽ ứng dụng CNTT hiện đại (ĐV).
- Phạm Toàn: “Em biết cách học” (BoxitVN).
Ra hồ Gươm “săn” Tây để học tiếng Anh (TP).
Trong “làn sóng” học toán tư duy – Kỳ 1: Đổ xô cho con đi học toán tư duy (TT).
Điện thoại Việt: Trong cái khó “ló” smartphone (PLTP). - Nói và làm: Bán gạo mua Iphone, nỗi niềm công nghệ cao (VEF).
- Chiếc áo bật cúc và giọt nước mắt của nữ sinh (VNN).
- Du học Mỹ: Phải chọn trường được kiểm định (PLTP).
Năng lượng sạch cho người nghèo (TN).
- Ấn Độ phóng vệ tinh nặng nhất (VNE).
- Cá voi bạch tạng hiếm ở Australia (VNE).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Sau hơn một tháng tăng viện phí : ‘Trăm mối tơ vò’ (Tin tức).
Công an vào cuộc làm rõ vụ sản phụ tử vong (TN). - Con trai sản phụ tử vong đã qua cơn nguy kịch (DT).
- Bệnh tay chân miệng tấn công trường học (NLĐ).
- Chớ dùng dầu ăn giá rẻ! (NLĐ).
- Không để cái ác trỗi dậy (NLĐ).  – Đối mặt với trộm, cướp phải làm thế nào? (ANTĐ). – Cảnh báo cho chị em đi dự đám cưới (Nguyễn Thông). Ngày trước nghe bà con kháo nhau, khi nào ta lên tới CNXH thì không có cảnh cướp giật, trộm cắp, đi ngủ khỏi phải đóng cửa… Bà con ráng chịu đựng cho tới ngày đó nhé.
Vụ hành hạ trẻ em một thời chấn động công luận: Cuộc sống mới của Hào Anh (TT).
- Đoạn kết buồn của người đồng tính (NĐT).
- Chuyện từ những tổ ấm vỡ – Kỳ cuối: Chuyện gia đình tôi (TT).
- Người đàn bà làm nghề ‘không ai dám làm’  (VNN). =>
Cụ bà bại liệt khóc con mù lòa (SGGP).
Nhọc nhằn nghề shipper (VnE).
Đường dây “hóa kiếp” xe ba gác (TN).
Hãi hùng hình ảnh con đường ‘tử thần’ giữa Thủ đô (VTC).
- Xét nghiệm ADN cá sấu chết trên sông Ba Hạ (TN).   - Cá sấu Xiêm kêu cứu (TN).  – Lo cá sấu Xiêm tiệt nòi (NLĐ).
Dân bao vây nhà máy thép gây ô nhiễm (LĐ). – Đố ai dám uống nước này ? (TN).
- Tàn sát rừng vì kỳ nam: Cuộc chiến của những tin đồn (NĐT).  – Người viết tâm thư “Hãy cứu lấy rừng Yok Đôn!” (Thiên nhiên).
- Thắc thỏm trước mùa bão lũ (NLĐ).  – Nỗi ám ảnh ‘Thuỷ thần’ sông Lam (VNN).
Vinamilk trồng 17.000 cây xanh (TN).
- Hơn 100.000 người Nhật Bản phải sơ tán tránh bão (TTXVN).
- Chợ Việt ở Budapest trước nguy cơ bị giải thể  (RFI).
Cháy tàu Shun Cheng là do tia lửa hàn bắn vào buồng máy (LĐ).
- Núi lửa Phú Sĩ sắp thức dậy ? (RFI).
QUỐC TẾ
- Giao tranh tiếp diễn tại thành phố Aleppo, Syria (VOA).  - Al-Nusra bắt năm sĩ quan quân đội Yemen tại Syria (TTXVN).  – Irak đòi khám soát các máy bay từ Iran đến Syria  (RFI).
Iran tiết lộ nhiều vũ khí mới (TN).  – Mỹ tăng cường đối phó Iran (NLĐ).  – Quan hệ Iran và Mỹ đang ở ranh giới đỏ (VOV).   - Israel dự đoán chính biến ở Iran (TN).  - Thế giới 24h: Iran “móc” Israel (VNN). - Cộng đồng Tình báo: Israel mới là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ (GDVN).
- 17 người chết trong các vụ nổ ở Iraq (VOA).  – Các vụ đánh bom ở Iraq giết chết 32 người (VOA).  – 2 người bị bắn chết trong vụ đụng độ chính trị ở Venezuela (VOA).  – 1 người chết, 3 bị thương trong vụ tấn công nhà thờ ở Kenya (VOA).
- Afghanistan: tấn công nội gián khiến binh sĩ NATO thiệt mạng (RFA).  - Tướng Mỹ “nổi đóa” trước làn song tấn công nội bộ ở Afghanistan (DT). – Ðại tướng Allen nổi giận vì các vụ tấn công nội bộ ở Afghanistan (VOA).
Tin sốc: Gaddafi bị mật vụ Pháp bắn chết theo lệnh của Sarkozy? (VnM/DM).
“Cái chết bất ngờ” của Mỹ khiến Nga, Trung e dè (PN Today). - Mỹ bỏ ra 250 tỷ USD duy tu tên lửa Patriot-3 trong 20 năm (GDVN).
<- Người Hồi giáo đốt chùa, nhà của người Phật giáo ở Bangladesh (VOA).  – Hàng ngàn người Hồi giáo đốt phá chùa tại miền nam Bangladesh  (RFI).  – Bangladesh: Hàng ngàn tín đồ Hồi giáo nổi loạn đốt phá chùa chiền, nhà cửa của Phật tử  (chùa Phúc Lâm).
- Ai Cập hoãn phiên tòa xét xử vụ đốt Kinh Thánh (VOV).
- Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ chuẩn bị tranh luận (VOA).  – Hai phe ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ tranh cãi về chính sách ngoại giao (VOA).
- Mưu sát trước bầu cử ở Venezuela (BBC). “Hiện giờ một số thành viên của phe đối lập đang lo ngại rằng ông Chavez sẽ bằng mọi giá níu giữ quyền lực bằng cách gian lận phiếu cho đến triển khai những người ủng hộ có vũ trang trên đường phố”. – Lợi thế lớn cho Tổng thống Chavez trước thềm bầu cử (Tin tức). - Bầu cử TT Venezuela 2012: Hứa hẹn nhiều bất ngờ (HNM).
- Gruzia: Căng thẳng chuẩn bị bầu lại Quốc hội  (RFI).
- Ukraina: Bà Timochenko kêu gọi nổi dậy chống chế độ của Ianoukovitch (RFI).
- Pháp: Biểu tình chống « khắc khổ »  (RFI).  - Nguy cơ ly khai đe dọa Tây Ban Nha (TN). - Biểu tình rầm rộ phản đối “thắt lưng buộc bụng” (ANTĐ). - Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha: Biểu tình thành bạo loạn (SGGP).
- Nga: Một nhóm Chính Thống giáo đòi hủy vở ca nhạc kịch về Jesus (RFI).
- Tổng thư ký LHQ: Căng thẳng ở Miến Ðiện có thể lan rộng (VOA).
- Philippines đảm bảo an toàn đại sứ quán phương Tây (TTXVN).
- Chủ WikiLeaks tiết lộ cuộc sống trong ‘trạm vũ trụ’ (VNE).
Nữ doanh nhân công bố vụ “đổi tình” với quan chức Singapore (PLVN).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 30/09/2012;  + Toàn cảnh thế giới – 30/09/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 30/09/2012;  + Khách của VTV3 – 30/09/2012  + Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 30/09/2012;  + Thời sự 19h – 30/09/2012.

 1277. TẢN MẠN VỀ BẠN “CHỮ VÀNG”

Bùi Công Tự 30-09-2012
Nhân ngày quốc khánh nước CHND Trung Hoa, trên tinh thần “thân thiện – cứng cỏi” (ý của ngài Đạt lai Lạt ma khuyên chúng ta ứng xử trong quan hệ Việt – Trung), mình muốn tản mạn với bạn chữ vàng đôi câu.
Được biết năm nay nước bạn kỷ niệm quốc khánh bằng một bình bông (hoa) cực bự đặt tại quảng trường Thiên An Môn, thu hút rất đông du khách đến chụp hình. Bình bông kết bằng hoa ấy có đường kính chân đế 50m, cao 15m, tức là diện tích chân đế ngót nghét 2000 m2 (25 x 25 x 3,1416) và chiều cao tương đương ngôi nhà 1 trệt 4 lầu. Cái tâm lý khoái to bự này chắc bên Tàu học được từ bên ta? Các bạn hẳn còn nhớ chúng ta đã lập nên những kỷ lục cỡ Guiness như chiếc bánh chưng khổng lồ (ruột độn bằng mút xốp) hay tượng Phật làm từ viên đá ngọc lớn nhất hành tinh.
Về mối quan hệ Viêt – Trung, mình muốn nói vắn tắt thế này: Trung Quốc là mối bất an thường trực đối với mọi người Việt Nam yêu nước. Đất nước ta, dân tộc ta sẽ không thể ngóc đầu lên được, dòng giống Lạc Hồng sẽ mãi mãi chịu nhục nhã, nếu ngay từ bây giờ chúng ta không thức tỉnh, không mạnh mẽ để thoát ra khỏi cái gọng kìm đại Hán bá quyền.
Nỗi bất an không chỉ đến từ những thực phẩm, hoa quả chứa đầy chất độc hại hằng ngày, hằng giờ tuồn vào Việt Nam từ bên kia biên giới. Không chỉ là nạn buôn người, nạn tiền giả, nạn lừa đảo ăn quỵt, … mà người Trung Quốc gây ra trên đất nước ta. Không chỉ là việc hàng trăm ngàn người Hoa có mặt trên các công trình xây lắp đang cướp đi cái cần câu cơm của con em chúng ta…
Nỗi bất an lớn nhất cho chúng ta là một cuộc chiến tranh xâm lược do Trung Quốc gây ra, nó có thể bắt đầu bằng việc đánh chiếm vùng biển và hải đảo của ta, cũng có thể họ đánh ta cả trên đất liền? Việt Nam là miếng mồi ngon mà đại Hán muốn đớp, đồng thời cũng là cái gai mà đại Hán muốn nhổ trong tham vọng lì lợm bất chấp đạo lý của chúng. Là nước lớn, có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, lại mang sẵn dòng máu Thiên triều, lại đã chi phối được thế giới ở mức độ đáng kể cho nên Trung Quốc sẵn sàng ngồi xổm trên dư luận để đánh Việt Nam. Cuộc chiến xâm lược Việt Nam của Trung Quốc có thể xảy ra ngay ngày mai, mà cũng có thể ít năm nữa, bất kể lúc nào nếu họ thấy thời cơ đã đến. Cho dù những cái loa của Bắc Kinh vẫn ngày đêm leo lẻo nói hoà bình.
Nói thế không có nghĩa là Trung Quốc muốn làm gì cũng được. Thể chế chính trị của họ, chính quyền của họ đang bị đe doạ. Một đất nước mà lan truyền cả tin đồn lãnh tụ bị ám sát, đủ biết đất nước ấy bất ổn thế nào? Lịch sử đã cho thấy không ít lần chính người Trung Quốc tàn phá đất nước họ, gây bao thảm hoạ cho dân tộc họ.
Với Trung Quốc sự đe doạ không đến từ bên ngoài mà ở ngay trong long đất nước họ. ĐCS Trung Quốc đang duy trì một chế độ bị cả loài người bài xích, phê phán, rũ bỏ, thậm chí coi là ghê tởm. Quyền lực chính trị ở Trung Quốc là một thế giới kín bưng, luôn luôn bí mật, “một lỗ đen, một vùng tối và bí ẩn, một hậu trường không ai có thể lọt vào” (đài RFI).
Vì sao ĐCS và chính quyền Trung Quốc không dám minh bạch? Hơn ai hết người Việt Nam chúng ta hiểu rõ điều này vì chính chúng ta đang phải chịu đựng những gì tương tự.
Những người Trung Quốc chân chính như luật sư Lưu Hiểu Ba, luật sư Trần Quang Thành, hoạ sĩ Ngải Vị Vị, … đã nhiều lần lên tiếng phản kháng. Một đất nước bất ổn đến nỗi ngân sách chi cho ngành an ninh nhiều hơn cả cho quốc phòng, ngành an ninh lấn át ngành tư pháp. Sự công bằng làm sao có được khi hệ thống tư pháp khép kín. Nhiều phiên toà tiếng là xét xử công khai nhưng người dân và nhà báo bị ngăn cản tham dự. Do thiếu thông tin chân thực nên mới có nhiều đồn đoán,  ví dụ có tin đồn trong phiên toà xử bà Cốc Khai Lai mới đây, người phụ nữ đứng trước vành móng ngựa là một người được thuê để đóng thế cho can phạm? Hầu hết các bản án ở Trung Quốc đều được phán quyết trong các cuộc họp kín trước ngày mở phiên toà (án bỏ túi, án Kănguru). Khi công lý bị chà đạp thì tất yếu có đấu tranh, nhà nước thối nát tất bị lật đổ. Hồ Cẩm Đào hay Tập Cận Bình (Tập cận …Đào) không thể dương dương tự đắc mà đe doạ thế giới.
Với Việt Nam, mới vài chục năm nay thôi, Trung Quốc đã đánh, đã cưỡng chiếm, đã liên tục đe doạ, phá hoại. Họ chưa thoả mãn dục vọng đen tối tham lam nên họ sẽ tiếp tục đe doạ, phá hoại, lừa gạt và đánh và chiếm!
Chẳng lẽ chúng ta, với lịch sử bất khuất bốn ngàn năm, giờ đây lại hèn nhát?
Không, nhân dân ta chắc chắn không hèn nhát!
Quân đội ta chắc chắn không hèn nhát!
Thế còn những người lãnh đạo của chúng ta thì sao? Trong thâm tâm thì tôi nghĩ các vị ấy cũng không hèn nhát. Bởi vì hầu hết các vị lãnh đạo hiện nay thời trai trẻ đã chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Nhưng trước những hành động đe doạ xâm lược ngang ngược của Trung Quốc, các vị đã không thể hiện rõ ràng, dứt khoát quan điểm của mình. Vì thế nhân dân không hiểu được các vị đang nghĩ gì, đã làm những gì, có vì đất nước, vì dân tộc, vì nhân dân, vì con cháu không? Hay là vì ai, cho ai?
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói rằng hiện nay là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử. Ông bạn thân của tôi từ Hà Nội nhắn tin: “7h 30 VTV3 chiếu phim Thần thám Địch Nhân Kiệt,  hay! Xem cảnh triều đình Trung Quốc lúc bấy giờ có những nét giống như đang diễn ra ở ta bây giờ vậy”. Chao ôi! thế thì nguy quá rồi!
ĐCS Việt Nam đang thực hiện nghị quyết TW4 (khoá XI). Tôi nghĩ rằng cùng với việc phê và tự phê bình về sự suy thoái, biến chất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; cùng với việc tìm ra những nhóm lợi ích để loại trừ, cùng với việc thay thế những người không đủ đức tài trong những cương vị lãnh đạo, các vị cần kiểm điểm sâu sắc xem những chủ trương nào, những tổ chức nào, những cá nhân nào đã để cho Trung Quốc xâm nhập quá sâu vào mọi lĩnh vực, kìm kẹp không cho đất nước ta phát triển, làm cho ta phụ thuộc vào họ, phải quay trên quỹ đạo của họ, biến đất nước ta thành sân sau của họ. Chỉ khi nào nhận thức ra điều này thì mới hy vọng có cơ hội “thoát ra khỏi Trung Quốc”.
Tôi công nhận rằng có những người Việt Nam run sợ trước Trung Quốc. Nhiều người chỉ biết thông tin một chiều, nhiều nguời vì những lợi ích trong làm ăn với Trung Quốc, cũng có người do nhu nhược, ươn hèn hay như lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang “cõng rắn cắn gà nhà”.
Trên truyền thông lại có những bài viết đề cập đến việc Mỹ và Trung Quốc phân chia thế giới để khống chế, thực chất là cai trị. Nếu điều đó có thật thì Việt Nam, với vi trí ở sát nách Trung Quốc thì sẽ bị đại Hán cai trị chứ gì?
Có người lại cho rằng Việt Nam cần “thân Mỹ” để Mỹ cứu giúp nếu bị Trung Quốc đánh. Nhưng cũng có người nói Trung Quốc đang là chủ nợ cả ngàn tỷ đô la của Mỹ, lợi ích của Mỹ ở Trung Quốc lớn hơn với Việt Nam nhiều, nên Mỹ thực dụng sẽ không hy sinh quyền lợi với Trung Quốc để bảo vệ Việt Nam?
Tóm lại chưa biết ai đúng, ai sai, chưa biết mèo nào cắn mỉu nào?
Đúng đắn nhất là ta phải tự lo, tự gánh vác vận mệnh dân tộc, tự mình cứu mình.
Lịch sử cho thấy có con đường tồn tại và phát triển cho những nước nhỏ ở cạnh nước lớn, cạnh nước hiếu chiến. Thuỵ Sỹ vẫn tồn tại bên cạnh Đức Hitle là một bằng chứng. Thậm chí Hitle còn phải mang tiền nhờ ngân hàng Thuỵ Sỹ giữ hộ.
Nước nhỏ vẫn được các nước lớn nể trọng khi họ đủ mạnh và có tư cách, tức là biết tự trọng, không hèn nhát. Nói như Đạt lai Lạt ma là “cứng cỏi”. Nước Mỹ mạnh thế, giàu thế mà cũng vui mừng tưng bừng khi được nước Thuỵ Điển nhỏ bé tặng cho những giải Nobel, lấy làm vinh dự lắm trước nhân loại.
Còn làm thế nào để Việt Nam tồn tại và phát triển bên cạnh nước Trung Quốc tham lam thì nhiều chính khách, nhiều học giả sáng suốt, tài ba đã chỉ ra. Tôi không dám lạm bàn.
Bạn Trung Quốc thân mến, nhân ngày Quốc khánh nước bạn (01.10) hãy để tôi nói thật điều này:
Đó là không gì nham hiểm bằng cái gọi là “tình hữu nghị Trung – Việt”. Đáp lại, không gì giả dối bằng cái gọi là “tình hữu nghị Việt – Trung”!
Hãy sống chân thật với nhau bạn ơi!
Hán và Việt là hai giống người khác nhau. Này nhé, người Hán cao to hơn, da trắng hơn, mắt một mí ti hí. Còn người Việt nhỏ bé hơn, màu da sậm hơn, mắt hai mí mở to.
Dù khác nhau về hình thức như thế nhưng hãy giống nhau ở chỗ cùng yêu chuộng hoà bình.
Mong bạn yêu chuộng hoà bình, trọng lẽ phải, thượng tôn công lý quốc tế. Chứ chưa mong bạn yêu thương chúng tôi.
Nhiệt liệt chào mừng Quốc khánh nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa! Bao giờ tôi mới có thể nói câu ấy một cách thật lòng nhỉ?
Sài Gòn, ngày 30 tháng 9 năm 2012.
Bùi Công Tự

1278. Lãnh đạo Đảng CSVN hãy noi gương Miến Điện

Đôi lời: Hôm qua blog BS có điểm bài “Tổ quốc là một” của nhà báo Đỗ Hùng đăng trên báo Thanh niên. Trong bài viết có nhắc tới ông Nguyễn Hùng, một người Việt ở Úc “rất nhiệt tình tham gia đấu tranh vì chủ quyền đất nước trên mạng”. Ông Nguyễn Hùng cũng là người rất tích cực tham gia những bài viết, bài dịch liên quan tới dự án điện hạt nhân của Việt Nam, được đăng tải trên trang Bô-xít.
Ông Nguyễn Hùng đã có bức thư ngỏ gửi nhà báo Đỗ Hùng. Chúng tôi xin được đăng nguyên văn bức thư của ông với sự đồng ý của tác giả.
Đỗ Hùng thân mến,
Mình cám ơn Đỗ Hùng rất nhiều đã đưa mình vào “spot light” với bà con trong, ngoài nước. 
Rất đồng ý với Đỗ Hùng là người Việt đang sống trên toàn thế giới và tại VN thì chỉ có 1 Tổ quốc Việt Nam, và Tổ quốc này là của toàn dân, không phải là của một tổ chức chính trị nào dù là đảng cộng sản VN.
Một Tổ quốc là một sự thực ngàn đời nếu Việt Nam còn tồn tại trên bản đồ thế giới, còn việc có thể phát huy hay thủ tiêu tinh thần bảo vệ tổ quốc trước bọn xâm lược Tàu là trách nhiệm và nghĩa vụ của lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam, đảng đang nắm toàn bộ vận mệnh của đất nước. Là anh hùng hay là tội đồ của dân Việt, nhận huy chương vô giá hay là bản án phản bội từ toàn dân, tất cả đều xuất phát từ hành động của lãnh đạo tối cao của đảng CSVN trong thời gian tới, không phải vài năm, vài chục năm mà phải là vài ngày vài tuần lễ vài tháng.
Một sự thật mà đảng cộng sản Việt Nam phải sáng suốt nhận biết và thừa nhận trong danh dự là tuyệt đại đa số người Việt đang sinh sống trên toàn thế giới ngoài VN là người Việt tỵ nạn cộng sản-đảng cộng sản Việt Nam, không chấp nhận độc tài độc quyền độc đảng. Chỉ có lãnh đạo đảng cộng sản mới có quyền lực thay đổi -vô hình và hữu hình – để  người Việt “tỵ nạn cộng sản” vui sướng và hãnh diện vứt bỏ cụm từ “tỵ nạn cộng sản”. Đó là lãnh đạo ĐCSVN chấp nhận và tôn trọng đối lập ngay tại trong nước, chấp nhận tự do dân chủ cho tất cả, không phân biệt quan điểm chính trị khác biệt.
Đỗ Hùng à, mình luôn luôn mang hy vọng dù rất mong manh - trong khi đa số người Việt ở nước ngoài tỏ ý không hy vọng gì – vào sự thay đổi tư duy của lãnh đạo cao cấp ĐCSVN. Mình hy vọng tinh thần dân tộc sẽ vượt thắng độc tài, độc quyền. Nếu không có một cuộc cách mạng về tư duy của lãnh đạo ĐCSVN, thì dù có lời kêu gọi nào hay hành động gì, thí dụ như cuộc hội thảo Việt kiều đang diễn ra ở VN, cũng không thể làm thay đổi được gì trong cộng đồng người Việt tỵ nạn CSVN. Con số vài trăm người Việt từ nước ngoài về chỉ là hạt muối bỏ biển. Một số cũng chỉ là những người vì lợi ích cho các thương vụ cá nhân mà thôi! Nhưng bên ngoài luôn dùng bình phong yêu nước (cho tư lợi). Họ cũng chỉ là những nhà đầu tư con con, lợi dụng sự ưu tiên để có lợi cho cá nhân như những nhà đầu tư người nước ngoài, không hơn không kém. So với số tiền mà bao nhiêu triệu người Việt đang sống tại nước ngoài thường xuyên  chia sẻ tiền bạc họ dành dụm cho người thân của họ tại VN (trên dưới 10 tỷ USD hằng năm)  thì số tiền cuả vài trăm người này chẳng là gì. Nếu đem số tiền đóng góp cho đất nước để đánh giá lòng yêu nước như nhà nước trong nước kêu gọi thì chính đa số thầm lặng yêu tổ quốc hơn một số vài trăm Việt kiều (thời cơ) này rất nhiều. Tại sao lại phí công phí của cho một thiểu số nhà đầu tư có cái “mác” Việt Nam.
Một khi quan điểm cơ bản về chính trị được thay đổi thì không cần kêu gọi gì từ phía chính phủ mà người dân Việt tại nước ngoài sẽ tự động đổ dồn về quê hương mình, giúp bà con thân thuộc, đầu tư và nhất là bảo vệ tổ quốc chống bọn xâm lược Tàu.
Đảng CSVN phải có nhiệm vụ và trách nhiệm trước tổ quốc là huỷ bỏ cụm từ “tỵ nạn cộng sản” chứ không phải đại đa số người Việt tại nước ngoài.
Khi đó đảng cộng sản sẽ  được chính danh lãnh đạo tổ quốc. Khi đó nạn kiêu binh lộng hành của các thế lực dựa vào đảng CSVN mới bị đánh gục. Việc này đảng CSVN có thể làm được, chỉ cần có hùng tâm, có quyết tâm. Nga, Đông Đức và các nước Đông Âu đã làm được. Cả nước chỉ cần một quyết định thay đổi từ các cấp của lãnh đạo tối cao của ĐCSVN, lãnh đạo cao nhất của đảng là ông Nguyễn Phú Trọng. Chắc Đỗ Hùng có dịp đọc qua vài bài viết của anh em mình về quan điểm này trong vài năm qua và được phổ biến và được mình chuyển cho các cơ quan truyền thông, đảng và nhà nước.
Trước tình hình thay đổi nhanh chóng hiện nay tại Đông Á, Đông Nam Á, đây là thời điểm thuận lợi và lý tưởng cho ĐCSVN hành động. Miến Điện đã làm được thì tại sao VN không làm được, phải không Đỗ Hùng. Nếu ĐCSVN làm như Miến Điện thì ĐCSVN sẽ “thắng và thắng”, như người  Anh Mỹ thường nói  “win and win situation”.
Xin lổi Đỗ Hùng mình đã viết lung bung hơi nhiều!.
Mến chúc Đỗ Hùng thành công trong nghiệp vụ chuyên môn và tích cực góp phần ảnh hưởng đến các thay đổi thuận lợi cho quê hương, tương tự như Miến Điện, nước đi sau VN mà đến đích trước VN mình.
Thân mến
Ng. Hùng
———
Thanh niên
Tổ quốc là một
30/09/2012 3:10
Mùa hè năm ngoái, sau khi xảy ra vụ tàu hải giám Trung Quốc tấn công phá hoại hoạt động thăm dò của tàu Bình Minh 02 trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tinh thần đoàn kết của người Việt khắp năm châu đã có dịp bùng cháy mãnh liệt. Từ người dân trong nước đến kiều bào, tất cả đều hướng về biển Đông, nơi chủ quyền biển đảo đang bị thách thức.
Điều gì đã khiến những con người quốc tịch có thể khác nhau, sinh sống trong những xã hội khác nhau, chính kiến có thể rất khác nhau – thậm chí đối lập nhau, lại cùng đứng bên nhau? Câu trả lời là: Tổ quốc.
Dịp đó, tôi được xem chương trình hội luận trên Phố Bolsa TV, một đài truyền hình của người Việt ở Quận Cam, California, Mỹ. Chương trình rất dài, nhưng có lẽ chỉ cần một phát ngôn trong đó là đủ để đúc kết lại toàn bộ. “Đừng để những lá cờ cản trở mục tiêu chính của chúng ta là phản đối Trung Quốc xâm lăng”. Nhà văn Nguyễn Á Độc Lập, một người tham gia cuộc hội luận, đã nói như thế. Tôi chưa từng biết Nguyễn Á Độc Lập, nhưng câu nói hôm ấy của ông, đã đem lại cho tôi một sự xúc động vẫn vẹn nguyên cho tới tận bây giờ. Điều mà ông nói, cũng như tinh thần của chương trình hội luận, là tấm gương phản chiếu những gì đang diễn ra ngoài kia: người Việt khắp nơi trên thế giới đang sát cánh bên nhau vì chủ quyền đất nước, gạt sang một bên những khác biệt, bất đồng.
Sự thăng trầm của lịch sử từng khiến những người con đất Việt rời xa nhau, nhưng ngay cả trong những ngày tháng mà lòng người còn nhiều cách trở ấy, đất mẹ vẫn là nơi tất cả cùng hướng về. Để đến khi chủ quyền bị nhòm ngó, tất cả cùng đứng bên nhau, tạo nên cái mà người ta thường gọi là sức mạnh tổng hợp của dân tộc. Chỉ có Tổ quốc mới khiến người ta sẵn sàng vượt qua lằn ranh của chính kiến khác biệt để đến bên nhau, như chưa từng có những chia lìa.
Anh Nguyễn Hùng, một Việt kiều ở Úc rất nhiệt tình tham gia đấu tranh vì chủ quyền đất nước trên mạng, từng nói với tôi: “Người Việt ở đâu cũng coi đất nước này là Tổ quốc. Dù xa quê hương đã lâu, chúng tôi vẫn luôn hướng về. Để đấu tranh cho chủ quyền đất nước, cần phải gác lại những lấn cấn bên này, bên kia”. Giản dị nhưng thật thấm thía!
Trong cuộc gặp gỡ với gần 1.000 kiều bào tại TP.HCM mới đây, thông điệp “chung một Tổ quốc” lại vang lên, làm nức lòng những trái tim Việt. “Dù có quan điểm, chính kiến khác nhau nhưng chúng ta cùng thống nhất rằng Tổ quốc Việt Nam là một, chủ quyền của Việt Nam là bất khả xâm phạm”. Lời của thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng), đã nêu bật nguyên nhân cốt lõi tạo nên khối đoàn kết của những người con đất Việt khắp năm châu. Nguyên nhân ấy không gì khác hơn: chúng ta chung một Tổ quốc.
Vì Tổ quốc là một, mà Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn uy dũng lẫy lừng, giữa lúc nước nhà nguy nan, đã khiêm nhường cởi áo thượng tướng Trần Quang Khải để “tắm giùm”, qua đó xóa bỏ bất hòa cá nhân, để cùng nhau chung một quyết tâm “Đoạt sáo Chương Dương độ/Cầm Hồ Hàm Tử quan”.
“Tổ quốc Việt Nam là một, chủ quyền của Việt Nam là bất khả xâm phạm”, nguyên tắc ấy là bất di bất dịch, chân lý ấy có tự ngàn xưa, chứ không phải là giá trị của một thời đại. Hôm nay, chúng ta phát huy được tinh thần ấy, bờ cõi sẽ ngàn lần vững chắc, sá gì kẻ giặc hiểm độc nhòm ngó ngoài kia.
Đỗ Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét