Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Tin nóng - Hot news

Sau 7169, hơn 50 trang blog bị chính quyền liệt vào “sổ đen” để xử lý

30/09/2012
Bản tin VTV1 phát tối Trung thu (30/9/2012) liệt hơn 50 trang mạng là các blog xấu, độc hại, chống phá nhà nước và tuyên bố sẽ xử lý. Bộ trưởng Thông tin Truyền thông  Nguyễn Bắc Son cho biết “Có thể nói, đây là mưu đồ hòng lợi dụng công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng của chúng ta hiện nay để chúng gây mâu thuẫn trong nội bộ trong Đảng. Chúng tuyên truyền, kích động, để phương hại lòng tin của nhân dân ta đối với Đảng…”. Thiếu tướng Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân quy chụp rằng các trang mạng đó khiến dân không còn tin tưởng Đảng. Như vậy, Công văn 7169 hôm 12/9/2012 thực chất là mở màn của một chiến dịch thanh trừng các trang mạng cất tiếng nói ngược với quan điểm của Đảng, Chính phủ.

 http://www.youtube.com/watch?v=3zP3sIiVJAA&feature=player_embedded

 Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm tiến sĩ rởm thay Dương Chí Dũng

Đồng chí Đinh La Thăng vừa ký quyết định bổ nhiệm Tiến sĩ Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thay cho Dương Chí Dũng đã bị truy nã và bị bắt. Từ nguồn tin trong vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ GTVT, chúng tôi được biết theo hồ sơ lưu tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh và Vụ TCCB Bộ GTVT thì ông Nguyễn Nhật có bằng Thạc sỹ Đại học Irvine và bằng Tiến sĩ Đại học Nam Thái Bình Dương. Cả hai trường Đại học này đều là trường rởm bị báo chí phanh phui suốt mấy năm qua.

Sáng 28/9/2012, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, thay mặt Bộ trưởng GTVT, đã công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Nhật, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thay ông Dương Chí Dũng người đã bị truy nã và bị bị bắt. Theo hồ sơ lưu tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh và Vụ TCCB Bộ GTVT thì ông Nguyễn Nhật có bằng Thạc sỹ Đại học Irvine và bằng Tiến sĩ Đại học Nam Thái Bình Dương. Cả hai trường Đại học này đều là trường rởm (degree-mill) bị báo chí phanh phui suốt mấy năm qua.

.
Thứ trưởng Công trao quyết định bổ nhiệm cho “Tiến sĩ” Nguyễn Nhật sáng 28/9/2012
 “Tiến sĩ” Nguyễn Nhật, sinh ngày 01/02/1961, quê quán phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, là Thạc sỹ kinh tế ĐH Irvine, Tiến sĩ ĐH Nam Thái Bình Dương, nguyên ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Tĩnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh, Đại biểu Quốc hội khóa XII, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội. Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XV, 7/2010, đã bầu ”Tiến sĩ” Nguyễn Nhật giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa lại “gặp hạn” khi ký bổ nhiệm ông Tiến sĩ rởm thế chỗ của Dương Chí Dũng. Được biết, ”Tiến sĩ” Nguyễn Nhật, ”Tiến sĩ” Võ Kim Cự (Chủ tịch Hà Tĩnh) là những mối làm ăn cũ của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khi ”Công Công” còn làm giám đốc công ty buôn người LOD (xuất khẩu lao động). Trước đây, ông Công chuyên nhờ đường dây này để lừa tuyển thanh niên Hà Tĩnh bán cho các tàu cá nước ngoài làm thuyền viên.
Trích các bước trong Quy trình Bổ nhiệm cán bộ (lãnh đạo Cục, Vụ) của Bộ GTVT:
- Bộ trưởng cho chủ trương bổ nhiệm
- Tờ trình đề nghị bổ nhiệm (Vụ Tổ chức Cán bộ)
- Tiếp nhận yêu cầu và thẩm định việc bổ nhiệm (Lập Hội đồng do Vụ TCCB chủ trì).
- Hội nghị thống nhất ý kiến (Bộ trưởng chủ trì)
- Ra quyết định bổ nhiệm (Vụ TCCB dự thảo, Bộ trưởng ký)
Dư luận đang đặt câu hỏi lớn với ”Tiến sĩ” Nguyễn Nhật:
Trình độ tiếng Anh của ông thuộc hạng “một chữ bẻ đôi không biết” thế mà làm cách nào ông nghiên cứu và bảo vệ được đề tài tiến sĩ bằng tiếng Anh? Mà đó là đề tài gì? Thời gian đào tạo tiến sĩ thông thường là 3-4 năm, bằng cách nào ông chỉ lấy bằng tiến sĩ trong 6 tháng. Trong 6 tháng đó, ông vẫn công tác nguyên vị tại Việt Nam.
Theo quy định của Việt Nam, đối với bằng/chứng chỉ do nước ngoài cấp, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT phải thẩm định và xác minh bằng văn bản. Vậy, trong bước thẩm định bổ nhiệm “Tiến sĩ” Nguyễn Nhật, Vụ TCCB Bộ GTVT đã làm việc với Bộ GT-ĐT chưa? Hay mặc nhiên Bộ GTVT chấp nhận đào tạo tiến sĩ chỉ cần 6 tháng? Lưu ý là Vụ TCCB được biên chế hẳn một cán bộ chuyên phụ trách công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ.
Cần lưu ý là đồng môn với ông ”Tiến sĩ” Cục trưởng Nguyễn Nhật còn có “Tiến sĩ” Nguyễn Văn Ngọc (Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan doanh nghiệp Trung ương), lấy Bằng Tiến sĩ ĐH Nam Thái Bình Dương chỉ trong 6 tháng (thời điểm còn là Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) với 17000 USD.
Trong vụ ”Tiến sĩ” Ngọc, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập Đoàn Kiểm tra, xác minh vụ việc, kết luận: “Bằng Tiến sĩ không có giá trị sử dụng… trong nước” và nghiêm khắc phê bình, yêu cầu ông Ngọc “rút kinh nghiệm sâu sắc”. Tiếp đó, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015), diễn ra từ ngày 22 đến ngày 23-10-2010, ông Nguyễn Văn Ngọc đã không được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, sau đó bị mất chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nhưng lại được đá hất lên Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan doanh nghiệp Trung ương.
————————–

Phản ứng của các nhà trí thức với vụ ông Nguyễn Văn Ngọc:
GS -Viện sĩ Phạm Minh Hạc (nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT):
“Cán bộ như thế thì quản được ai, nói ai nghe?
… Nhà nước không yêu cầu công chức, viên chức phải có học hàm, học vị mới được làm lãnh đạo. Nhưng chuyện sính bằng cấp trong xã hội dẫn đến động cơ đổi tiền bạc lấy học hàm, học vị để kiếm địa vị, chức tước đã “mặc định” nhiều năm nay trong xã hội.
Tôi thấy buồn về chuyện cán bộ chủ chốt của địa phương mà lại đi đổi tiền của nhà nước để lấy tấm bằng từ ngôi trường mà không ai xác định rõ danh tính thế nào. Cán bộ, Đảng viên mà làm thế thì quản lý được ai, nói ai nghe. Điều đó thậm chí ảnh hưởng xấu đối với cả thế hệ trẻ.
Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT. Bộ phải trực tiếp đứng ra giải quyết những tồn tại trên, phải rà soát lại chất lượng bằng cấp để đánh giá công bằng xem ai là người học thật, ai học giả.
Từ 2001 – 2004, Bộ cũng đã tiến hành rà soát trên cả nước và phát hiện hơn 10.000 trường hợp quan chức có bằng cấp giả. Nhưng không hiểu sao vấn đề này lại chưa được công bố rộng rãi. Do vậy mới lại xuất hiện tình trạng quan chức bỏ tiền ra mua sắm bằng giả về trình cơ quan để được có chức tước…

GS – TS Phạm Tất Dong (Nguyên Trưởng ban Khoa giáo Trung ương):

“Làm ô danh nhà khoa học chân chính”.
… Sáng nay (29/7/2010- PV), tôi tham dự Hội đồng Phản biện Đề tài Quốc gia về Giáo dục trong kinh tế thị trường và hợp tác quốc tế”. Tại đây, câu chuyện quan chức học Bằng Tiến sĩ tại nước ngoài chỉ trong 6 tháng được đưa ra công khai, đã làm nóng bỏng và gây bức xúc cho tất cả hội trường.
Đây không phải trường hợp đầu tiên, mà nếu kiểm chứng lại sẽ có rất nhiều trường hợp tương tự. Tôi quả quyết tại nhiều cơ quan chính quyền địa phương hiện nay có tới hàng vạn Cử nhân, Thạc sỹ, Tiến sĩ được đào tạo theo “đơn đặt hàng” để khi cầm tấm Bằng trên tay, họ vẫn không thể viết được một câu văn bản rõ ràng.
Tôi cũng cảm thấy xấu hổ vì “tên tuổi” của những Thạc sỹ, Tiến sĩ “dởm” này làm ô danh đội ngũ nhà khoa học chân chính…

(CNT)

Hà Nội: Chủ tịch phường tiếp tay cho người chiếm đất công

 Nguyễn Tiết Cương Chủ tịch UBND phường
Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, T.P Hà Nội
Phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội: Chủ tịch phường tiếp tay cho người chiếm đất công

Ông Vũ Đức Quang, 70 tuổi, Hội viên Hội NCT, Hội viên Hội CCB, Tổ trưởng dân phố 22, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, đã nhiều năm qua kiên tâm gửi đơn tố cáo tới các cấp ở thành phố và các cơ quan báo chí, vụ tiêu cực lấn chiếm đất đai chiếm đoạt tài sản trị giá nhiều tỉ đồng của Nhà nước tại nơi ông cư trú…


Ao ông Ký Nhiễm là ao công do phường Hoàng Văn Thụ quản lí

Đơn tố cáo của ông Vũ Đức Quang nêu rõ nguồn gốc: Ao Ba Sào hơn 1.000m2 tại tổ 22 phường Hoàng Văn Thụ, dân địa phương gọi là “ao ông Ký Nhiễm”. Gia đình ông Ký Nhiễm năm 1954 di cư vào Nam, ba sào ao vắng chủ do địa phương quản lí, HTX nông nghiệp Thanh Mai dùng ao này thả cá từ năm 1958 - 1959. Theo hồ sơ địa chính năm 1960 thuộc thửa số 11 tờ bản đồ số 04 diện tích (2 sào 5 thước), thửa số 16 tờ 04 diện tích (1sào 1 thước) chủ sử dụng là HTX Thanh Mai.

Tại Thông báo số 07 ngày 18-1-2010 của UBND quận Hoàng Mai giải quyết đơn tố cáo của ông Vũ Đức Quang nêu: “Ba sào ao trước đây có tên gọi là ao Ký Nhiễm, sau này do HTX nông nghiệp Thanh Mai quản lí thả cá. Hồ sơ địa chính năm 1960 thuộc thửa số 11 tờ bản đồ 04 diện tích 827m2, loại đất ao (phần ghi chú ghi HTX); thửa số 16 tờ 04 diện tích 376m2 loại đất ao, chủ sử dụng HTX). Thông báo số 299 ngày 18-10-2011 UBND thành phố Hà Nội giải quyết đơn tố cáo của ông Quang kết luận: “Về nguồn gốc khu đất mà công dân nêu trong đơn tố cáo là đất nông nghiệp (đất ao ông Ký Nhiễm) do HTX Nông nghiệp Thanh Mai, phường Hoàng Văn Thụ quản lí, hồ sơ quản lí thể hiện năm 1990 khu đất này là đất ao, chủ sử dụng là HTX NN Thanh Mai… Cho tới thời điểm này (1998) khu đất trên vẫn được coi là đất nông nghiệp do UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai quản lí.

Phù phép biến đất ao công thành ao thừa kế

Theo hồ sơ, trước năm 1996, ao của ông Ký Nhiễm do HTX Nông nghiệp Thanh Mai quản lí, đến năm 1996 xuất hiện người sử dụng là bà Nguyễn Thị Tình (thửa số 01 diện tích 659,6m2), ông Nguyễn Duy Bình (một phần thửa 25, diện tích 461,9m2), một phần thửa 18 diện tích 484,9m2 (ghi là đất vắng chủ, sau này ông Nguyễn Duy Kiên và bà Nguyễn Thị Diệu kê khai).

Năm 1996 đất công ao Ba Sào ông Ký Nhiễm đã bị biến thành đất tư nhân có tên người sử dụng. Bà Tình tự ý chiếm đất, còn chính quyền thì tiếp tay kê khai tên chủ mới vào hồ sơ quản lí. Năm 1998, các bà Nguyễn Thị Tình, Nguyễn Thị Nấm đã làm giấy chia thừa kế đất ao vừa chiếm được và kê khai đăng kí xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Tình đăng kí quyền sử dụng 990m2 đất ao thả cá (nguồn gốc thửa đất đăng kí đất thừa kế gia đình), được UBND huyện Thanh Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy là việc phù phép chiếm đất ao của bà Nguyễn Thị Tình đã thành công. Năm 2000, bà Nguyễn Thị Lợi (bà Xu) thủ quỹ HTX Thanh Mai (con gái bà Tình), lấp ao bị chính quyền phường Hoàng Văn Thụ lập biên bản. Ngày 1-11-2006, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Tiết Cương có giấy mời ông Vũ Đức Quang, Tổ trưởng dân phố số 22 tham gia việc xét duyệt hồ sơ nhà đất theo Quyết định 23. Ông Quang đã khảng khái không xác nhận sáu trường hợp các ông bà Nguyễn Duy Nhân, Nguyễn Duy Bảo, Nguyễn Duy Bình, Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Tình và Nguyễn Thị Lợi (bà Tình và năm người con) kê khai đất đăng kí sổ đỏ nguồn gốc đất mang tên Nguyễn Thị Tình theo giấy chứng nhận đăng kí quyền sử dụng năm 1990. Lí do ông Quang không xác nhận vì đây là đất công.

Ai cũng biết đó là đất công, sao Chủ tịch phường lại không biết?

Ông Nguyễn Tiết Cương làm Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ năm 2004, giữ trọng trách này đã tám năm. Có thể diễn biến chuyển từ đất ao của HTX Thanh Mai sang đất ao thừa kế của gia đình bà Tình từ năm 1990 ông Cương không biết, đất ao của ông Ký Nhiễm cũng không còn, nó đã được san lấp và chia cho các con của bà Tình. Nhưng từ năm 2006, khi ông là người xét duyệt kê khai để đăng kí cấp sổ đỏ cho sáu mẹ con bà Tình thì chắc là ông đã rõ vì văn bản có ghi chú đây là của HTX và việc bà Tình san lấp đã bị lập biên bản. Mặt khác, đơn tố cáo của ông Quang đã nói rõ nguồn gốc đất ao công của ông Ký Nhiễm; Thông báo số 07 của UBND quận Hoàng Mai và Thông báo số 299 của UBND thành phố đã gửi về UBND phường Hoàng Mai cũng nói rõ đất ao công của ông Ký Nhiễm đã bị gia đình bà Tình chiếm đoạt, chẳng lẽ ông Cương Chủ tịch UBND phường không đọc các văn bản này để thu hồi đất công?

Mang đơn đi tố cáo, ông Vũ Đức Quang không có quyền lợi, nghĩa vụ gì với khu đất công này, ông chỉ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, với ý thức của công dân, đấu tranh chống tham nhũng không khoan nhượng, bảo vệ tài sản đất đai của Nhà nước và mong muốn loại trừ những cán bộ đảng viên thoái hoá biến chất, tiếp tay cho tham nhũng.

Đinh Quyết Thắng

'Trung Quốc dùng gái và tiền dụ người Việt Nam làm gián điệp'

'Tại nhà tù Ba Sao thuộc tỉnh Nam Hà giam giữ khoảng 3 ngàn tù nhân thì có khoảng hơn 30 tù gián điệp người Việt Nam hoạt động cho Trung quốc bị bắt và bỏ tù.'

Đây là lời kể của LS Nguyễn Văn Đài về số tù gián điệp tại phân trại 1 khi ông bị giam ở đó với bản án 4 năm “tuyên truyền chống nhà nước...” chỉ vì vận động dân chủ hóa đất nước.

Các vụ án xử tù gián điệp hầu như không được tường thuật trên báo chí chính thống tại Việt Nam nên không ai nghe nói đến lọai tù này cho tới khi báo Người Việt phỏng vấn hai tù nhân chính trị Nguyễn Văn Đài và Phạm Văn Trội.

Ông Đài hết hạn tù đầu Tháng Ba năm 2012 và ông Trội mới ra tù Tháng 9 vừa qua. Những lời kể về lọai tù gián điệp của hai ông có nhiều điều đáng để ý.

Chúng tôi trình bày các cuộc phỏng vấn hai ông với riêng từng người. Bài báo này là các chi tiết về tù gián điệp ở phân trại 1 cùng khu ông Đài bị giam giữ. Cuộc phỏng vấn kế tiếp sẽ là tù gián điệp ở phân trại 3 qua lời kể của ông Trội.
Nam Phương (Người Việt): Xin được hỏi là trong những ngày ông ở nhà tù Ba Sao, Nam Hà, ông thấy có bao nhiêu tù gián điệp người Việt Nam họat động cho Trung quốc rồi bị bắt?
Cổng vào trại tù Ba Sao ở tỉnh Nam Hà. (Hình tài liệu của Ngừơi Việt)


-Ông Nguyễn Văn Đài (NVĐ): Khi tôi bị giam ở Ba Sao, lúc mới tới thì họ giam tôi ở buồng 1 khu A, ở đó có 4 tù nhân từng làm gián điệp cho Trung Quốc. Ở buồng số 2 bên cạnh thì có 4 tù nhân gián điệp. Cuối năm 2008 họ chuyển tôi sang buồng 6 thì có hơn 20 tù nhân gián điệp.

Trước sau, ở phân trại 1 có khoảng trên 30 tù gián điệp cho Trung quốc. Tới khi tôi rời trại thì còn khoảng 20 người.

NV: Như vậy, họ bị giam chung với các loại tù khác?

-NVĐ: Tù gián điệp Trung Quốc được giam chung với tù chính trị và tôn giáo.

Ở buồng giam số 1 và số 2 thì những tù nhân gián điệp ở đó đều cộng tác với an ninh trại giam để giám sát các tù nhân Tây Nguyên và các tù chính trị khác. Nhiệm vụ của họ là theo dõi phản ứng của các tù nhân Tây Nguyên và chính trị khi theo dõi các tin tức chính trị qua truyền hình, báo chí. Phản ứng của các tù nhân khi bị trại giam cưỡng bức lao động với mức khoán cao, đôi khi cắt điện, cắt nước, tiêu chuẩn cơm không đủ,…

Những tù nhân gián điệp sẽ theo dõi xem ai kích động, cầm đầu. Sau đó báo cáo với an ninh trại giam. An ninh trại giam sẽ căn cứ vào đó để kỷ luật biệt giam.

Nổi tiếng nhất là Phạm Văn Viết là buồng trưởng của buồng giam số 1, rồi một người tên Hái, quê Cao Bằng, trước đây ở cùng để theo dõi và giám sát anh Nguyễn Vũ Bình, sau này là Cha Lý. Ở buồng số 6 có ông Trung chuyên theo dõi tôi và những người khác.

Nói chung trong buồng giam thì anh em tù người Tây Nguyên và tù chính trị đều biết ai là người cộng tác với an ninh trại giam. Khi tôi vừa tới đó, những anh em Tây Nguyên đã nói nhỏ là phải cẩn thận khi nói chuyện với những người đó. Do vậy bọn tôi rất cẩn thận khi nói chuyện hay tranh luận với họ.
* NV: Bằng cách nào ông biết và phân biệt được họ là tù gián điệp?

-NVĐ: Thường thường những tù gián điệp Trung Quốc thì tự họ thừa nhận là họ đã từng bị Trung Quốc mua chuộc, rồi trở thành gián điệp lúc nào không biết. Có người thì thừa nhận rằng họ ý thức làm gián điệp cho Trung Quốc ngay từ lúc được tuyển mộ. Đa số là làm gián điệp vì tiền, chỉ có 1 hoặc 2 người làm gián điệp vì bất mãn.

* NV: Ông có thể kể tên tuổi về những người tù gián điệp và nếu có thể nhớ được về từng người không?

- NVĐ: Người có chức vụ cao nhất là ông Bản, năm nay ngoài 60 tuổi, nguyên là trưởng phòng tình báo của công an tỉnh Lạng Sơn, ông Hái, khoảng 70 tuổi cũng là trưởng phòng tỉnh báo của tỉnh Cao Bằng.

* NV: Ông được nghe kể gì về các câu chuyện, hay việc họ từng làm để bị bắt không?

-NVĐ: Thông thường những người bị Trung Quốc tuyển mộ thì trước đó họ thường trong vai những người làm ăn, buôn bán sang Trung Quốc để thị sát tình hình. Nhưng không rõ làm sao Cơ quan Phản gián Trung Quốc biết được, sau đó họ bắt giữ và tiến hành đe dọa, mua chuộc bằng tiền và gái đẹp. Kết quả cuối cùng là bị khống chế và trở thành gián điệp.

Những tù gián điệp cho biết rằng, khi cơ quan phản gián Trung Quốc mà mua chuộc thì không ai có thể cưỡng lại được. Bao nhiêu tiền cũng được chấp nhận, gái Trung Quốc cực xinh để cho những tù gián điệp thỏa mãn. Sau khi những người này được 'đánh' trở lại Việt Nam, họ có nhiệm vụ thu thập tất cả các thông tin về kinh tế, chính trị nội bộ của đảng CSVN từ trung ương đến địa phương, thông tin tôn giáo.
Thông tin về quan điểm đối ngoại của VN với các nước như với Mỹ, Nga, Nhật, EU, đặc biệt là Đài loan. Các thông tin về quân sự, đặc biệt là kế hoạch tác chiến, trang thiết bị, quân số phòng thủ của quần đảo Trường Sa với Trung Quốc là vô giá.

Họ cung cấp tiền và hướng dẫn những gián điệp này là cũng sử dụng tiền và gái đẹp để mua chuộc những người có chức vụ trong các cơ quan nhà nước để thu thập thông tin.
Một gián điệp tên là Tuấn kể chuyện anh ta đã dùng tiền, gái đẹp mua chuộc một số sĩ quan ở Học viên quân sự để mua các tài liệu giảng dạy của nhà trường. Kết quả là 3 sĩ quan cùng với nhóm gián điệp của anh bị bắt. Ngoài việc làm gián điệp, cơ quan phản gián Trung Quốc còn cung cấp tiền Việt Nam giả cho những người này mang về Việt Nam sử dụng. Vụ của Tuấn bị phát hiện do hành vi tiêu tiền giả rồi mới đến hành vi gián điệp.
* NV: Họ có kể cho ông nghe là được trang bị máy móc gì không (Máy quay phim, máy chụp hình, điện thoại, súng, điện đài truyền tin bí mật) khi làm gián điệp?
-NVĐ: Họ chỉ được trang bị máy chụp ảnh và máy quay đặc biệt.
* NV: Theo nhận xét của ông thì những người đó bị kết án nặng hay nhẹ? 
-NVĐ:Theo tôi thấy, làm gián điệp cho Trung Quốc thường bị kết án khá nặng. Những người càng có chức vụ và làm việc ở các tỉnh biên giới thì mức án càng nặng. Tôi thấy có 5 gián điệp bị án chung thân, 1 người 26 năm, 2 người 19 năm, số còn lại từ 10 đến 18 năm.
Mỗi người bị bắt trong những hoàn cảnh khác nhau. Nhưng thông thường họ đã bị an ninh Việt Nam theo dõi trong một thời gian dài trước khi bị bắt. Phần lớn họ đều bị bất ngờ. Tôi không được nghe kể chi tiết về các vụ bắt giữ.
NV: Thưa ông, có ai trong số đó kể cho ông biết họ được Trung Quốc huấn luyện thế nào và trả tiền bao nhiêu không? Hay họ tự nguyện làm gián điệp cho Trung Quốc để đổi lấy quyền lợi nào khác?
-NVĐ:Rất ít người được Trung Quốc huấn luyện bài bản. Nhưng TQ đều hứa hẹn nếu bị bắt thì TQ sẽ can thiệp và mức án sẽ rất nhẹ. Khi bị lộ có thể chạy sang Trung Quốc và sẽ được đãi ngộ. Có một vài người họ biết bị lộ và biết sẽ bị bắt, nhưng họ cũng ko dám chạy sang Trung Quốc vì sợ bị thủ tiêu. Trung Quốc chỉ dạy họ cách dùng tiền và gái đẹp để mua chuộc quan chức thôi.
Như trên đã nói, đa số vì tiền, một số bị mua chuộc rồi bị ép buộc. Một số ít thì tình nguyện làm do có người thân lấy chồng hay lấy vợ bên Trung Quốc.
* NV: Ông thấy họ có thân nhân tiếp tế không?
-NVĐ: Phần lớn tù gián điệp có người thân tiếp tế, chỉ có vài người bị gia đình bỏ rơi do án tù quá dài, gia đình không có điều kiện. Có một số tù chính trị thương cho hoàn cảnh của họ nên mời họ ăn uống và sinh hoạt cùng.
* NV: Chúng tôi nghe ông kể là có tù gián điệp được cử làm trưởng buồng. Vai trò của trưởng buồng là gì? Có phải là theo dõi và báo cáo với quản giáo?
-NVĐ: Trại giam chỉ lựa chọn tù gián điệp và chỉ những người chấp nhận làm mật vụ cho an ninh trại giam mới được làm trưởng buồng. Hàng năm trại giam có tổ chức bầu cử trưởng buồng, nhưng khi tù nhân chính trị và tôn giáo lựa chọn người thường bảo vệ cho quyền lợi của họ thì không bao giờ trại giam đồng ý. Nên việc bỏ phiếu không có ý nghĩa gì.
* NV: Khi tù gián điệp được quản giáo dùng để trị tù chính trị, chắc là họ phải nhử bằng một quyền lợi nào đó (hứa hẹn thả sớm, được ưu đãi gì đó v.v…)?
-NVĐ: Tù gián điệp thường được được giảm án gấp đôi tù chính trị, những người làm mật vụ thì còn được giảm nhiều hơn. Nhưng những tù gián điệp mà quan hệ thân thiết với tù chính trị thì cũng bị giảm án ít hơn người khác. Tù gián điệp làm mật vụ có thể được giảm mỗi lần đến 12 tháng, những tù gián điệp khác thì từ 8-10 tháng. Còn tù chính trị cao nhất chỉ là 5 tháng.
* NV:Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Nợ công bình quân của Việt Nam là 762,2 USD/người

(VOV) - Theo đồng hồ nợ công toàn cầu, lúc 13h hôm nay (28/9), trung bình mỗi người dân Việt Nam đang gánh số nợ công trên 760 USD.
Nợ công trung bình 762,2 USD/người
Theo Đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com, tính đến 13h (giờ Việt Nam) hôm nay (28/9), nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 68,119 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 762,2 USD; nợ công chiếm 49,9% GDP. Cùng thời điểm, nợ công toàn cầu đang ở mức trên 48.947 tỷ USD.

Thông số nợ công trên Global debt clock lúc 13h ngày 28/9/2012
Trước đó, số liệu mà Economist đưa ra, tổng mức nợ công của Việt Nam nằm trong nhóm nước có mức nợ công trung bình của thế giới. Cụ thể, lúc 15h30 ngày 4/9, nợ công của Việt Nam vào khoảng 67,6 tỷ USD, tương đương 50% GDP, tăng 11,2% so với năm 2011. Mức nợ công bình quân đầu người của Việt Nam đang là 756,9 USD. Còn nợ công toàn cầu 48.771 tỷ USD.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong còn cho biết, dịch vụ nợ công Việt Nam tăng. Tính đến 31/12/2012 nợ công sẽ là 58,4% GDP (trong khi cuối năm 2011 là 54,6% GDP). Và dự báo năm 2015 mức nợ sẽ lên tới 65% GDP, trong đó nợ nước ngoài và Chính phủ dưới 50%. Dịch vụ nợ nước ngoài năm 2011 là 12,5% và 2012 là 13,5% tổng thu ngân sách Nhà nước.
Quy mô nợ tăng nhanh

Ông Nguyễn Minh Phong nhận định, có 4 thách thức nợ công của Việt Nam.

Thách thức thứ nhất là quy mô nợ tăng nhanh vượt dự báo. Ông Phong dẫn ra rằng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, tính đến 31/12/2012, tỷ lệ nợ Chính phủ là 45,7% GDP, nợ nước ngoài là 42,2%; nợ công là 57,3%. Trong kế hoạch trình Quốc hội, đến 31/12/2011, nợ công là 54,6%, đến 31/12/2012 là 58,4% GDP. Ngày 8/11/2011, Quốc hội đã thông qua nâng trần nợ công Việt Nam đến 2015 không quá 65% GDP, dư nợ của Chính phủ không quá 50% GDP và dư nợ quốc gia không quá 50% GDP.

Thách thức thứ hai, điều kiện nợ ngày càng ngặt nghèo hơn: trong tổng nợ công của Việt Nam, cuối năm 2009 vay ODA chiếm tỷ trọng 74,67%, vay ưu đãi chiếm 5,41%, vay thương mại 19,92%.... Sang năm 2010, vay nợ với lãi suất thấp 1-2,99%/năm chiếm khoảng 65,5% tổng dư nợ.

Đặc biệt, các khoản vay có lãi suất cao từ 6-10%/năm trong năm 2010 đã lên tới 1,89 tỷ USD, gấp hơn 2 lần năm 2009. Hiện các chủ nợ chính của Việt Nam vẫn là Nhật Bản, Pháp, ADB, WB…

Hệ số an toàn nợ giảm

Thách thức thứ ba là dịch vụ nợ tăng nhanh, hệ số an toàn nợ giảm: dịch vụ nợ nước ngoài của Việt Nam trong năm 2010 là 1,67 tỷ USD, trong đó riêng tiền lãi và chi phí hơn 616 triệu USD, tăng gần 30% so với con số 1,29 tỷ USD của năm 2009.

Nợ nước ngoài của Việt Nam đang lớn gấp 3 lần so với dự trữ ngoại hối (khoảng 14-15 tỷ USD). Năm 2011, dự kiến trả nợ 86.000 tỷ đồng, chiếm 12,5% tổng thu ngân sách nhà nước; năm 2012 sẽ phải trả 100.000 tỷ đồng, chiếm 13,5% tổng thu.

Trong khi đó, ông Phong cho biết, nợ công của Thái Lan chỉ có 44,1% GDP và dự trữ ngoại hối là 176 tỷ USD; Indonesia, Malaysia nợ công chỉ 26,9% GDP, Philippines 47,3%…

Ông Phong còn dẫn ra rằng, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, hiện nay tổng số dịch vụ nợ (trả nợ cả gốc và lãi) của Chính phủ chiếm khoảng 14-16% tổng thu ngân sách nhà nước. Trong khi đó, theo thông lệ quốc tế, mức dịch vụ nợ an toàn là không quá 30% tổng thu ngân sách.

Thách thức thứ tư là đầu tư công chưa hiệu quả là nguồn gốc lớn nhất làm tăng nợ công. Ông Phong lấy ví dụ, Việt Nam hiện có 194 khu công nghiệp, 1643 cụm công nghiệp, 15 dự án khu kinh tế ven biển, ước tính cần hơn 2000 tỷ USD (bằng toàn bộ đầu tư cả nước trong 50 năm nữa) để đầu tư.

Năm 2011, cả nước “lọt lưới” 333 dự án mới sai đối tượng sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Nợ của các doanh nghiệp nhà nước đang chiếm tới 70% nợ xấu của các ngân hàng.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tính đến hết tháng 8/2011, nợ xấu toàn ngành ngân hàng ở mức trên 76.000 tỷ đồng và đang có xu hướng tăng. Trong đó, các tổ chức tín dụng có nguy cơ mất trắng khoảng 37.000 tỷ đồng (thuộc nợ nhóm 5). Nợ xấu của một số ngân hàng cao hơn mức bình quân của toàn ngành là 3,21%/tổng dư nợ.

Xuân Thân

(VOV)

Các thông tin đáng chú ý về trận chiến trong Thâm cung

(DHK: đọc cho vui chớ bác PVĐ dạo này còn chơi cả màn áp vong nữa, híc, chịu, hổng hiểu nổi!!!)

Bầu Kiên đã mặc cả cái giá hợp tác…

Theo một nguồn tin đang kiểm chứng: Bị bắt 3 ngày, Bầu Kiên vẫn không chịu khai báo gì; sang ngày thứ 3, Ban chuyên án đã cho Kiên xem băng về cái sự “chém gió” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, rằng Thủ tướng đã chỉ đạo sát sao việc bắt Kiên, xem xong đoạn băng này, Bầu Kiên đã ngã giá: nếu Kiên hợp tác, tức khai báo thành khẩn thì được gì ???

“Chung con” được “cắt Cu” sớm…do thái độ chính trị của “ Bố nuôi “ Lê Hồng Anh đã đổi chiều chăng ?

Như mọi người đều biết: Đại tá Nguyễn Đức Chung, “ Chung con” là con nuôi của Cựu Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh, hiện đang là thường trực Ban Bí Thư vừa được bổ nhiệm Quyền Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, chưa đầy 3 tháng đã “ Chung con” đã có quyết định được “ cắt Cu “, tức được chính thức trở thành Giám đốc Công an thành phố Hà Nội; theo thông lệ cái quy trình “ cắt Cu” thường kéo dài trong 6 tháng…

Như mọi người đều biết, ông Lê Hồng Anh là một trong 4 phiếu ủng hộ ông Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục ở vị trí Trưởng ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; 4 phiếu này gồm các ông bà: Lê Thanh Hải, Tòng Thị Phóng, Nguyễn Tấn Dũng và Lê Hồng Anh…

Việc “ Căt Cu “ của “ Chung con” liệu có liên quan gì tới thái độ chính trị của “ Bố nuôi “ Lê Hồng Anh ?

“ Hùng hói “ được đưa vào phương án thay “ Thủ “ Dũng ?

Nếu nguồn tin này đáng tin cậy thì đây là một đòn hiểm nhằm phá tan “ đội hình” thế trận của “Thủ” Dũng.

Như mọi người đều biết: “Hùng hói “, tức ông Nguyễn Sinh Hùng vốn là Phó Thủ thường trực của ông Nguyễn Tấn Dũng; cái thời kỳ đang ngồi ở số 1 Bách Thảo nghe nói ông này bị cho ngồi chơi xơi nước; xem phần phân công phân nhiệm cho Phó trực thấy phần việc giao cho ông Nguyễn Sinh Hùng rất ít quan trọng…Nghe nói ông ”Hùng hói” rất cay vì việc thì ít được giao nhưng lại thường bị đẩy vào tình thế phải “giơ đầu chịu báng”, ông Nguyễn Sinh Hùng thường được phân công thay mặt Thủ tướng đứng ra trả lời chất vấn trước Quốc hội…

Theo tin vỉa hè: ông Hùng là người được “ phe Đảng “ cài vào để kèm “Thủ” Dũng, ông Hùng là cháu Cụ Hồ, theo tin trên mạng thì ông Nông Đức Mạnh là con Cụ Hồ; để vô hiệu cái “ vòng kim cô” này, “ Thủ Dũng “ đã  khôn ngoan trong việc tích cực vận động, ủng hộ ông Nguyễn Sinh Hùng vào vị trí Chủ tịch Quốc hội, “ đá” lên …Việc làm này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giống như một mũi tên trúng 2 đích: gạt người kèm mình và tăng thêm vây cánh cho mình…

Khắp quán xá Hà Nội, khắp nơi tặc lưỡi hít hà thán phục cụ Tổng và cụ Chủ Tư quá cao tay ấn! "Ngư ông đắc lợi" kỳ này lại chính là con cháu Bác Hồ Nguyễn Sinh Hùng! Có lẽ sau mấy đời thất truyền kể từ khi bị Lê Duẩn phản phé 'bất trung' đầy ải  Vua trong cô đơn, uất hận, thì đến đời chắt chít chịt Hùng này lại có cơ ăn may!

Từ chỗ chỉ còn đúng 01 ngày là hết tuổi, nhưng Trời xui đất khiến sao cho cái ngày 18/1 thì Đại hội Đảng khoá XI lại xong 'sạch sành sanh!' -Mà sinh nhật ông chịt này lại chỉ sau đúng 01 ngày ! Tưởng rằng lên đến tứ trụ đã là đỉnh cao thì nay có cơ sẽ còn lên đến đỉnh cao mới mà có lẽ ngay cả Nguyễn Sinh Hùng cũng chưa bao giờ dám mơ đến!

Nguyễn Sinh Hùng, dù rằng cũng nhúng chàm 'chút chút' nhưng có lẽ là phương án duy nhất để hoá giải cái liên minh tiền bạc ba Dũng - Nguyễn Sinh Hùng! Nếu không thì anh hói này giở trò ở Quốc hội lấy cớ chưa có quy chế, còn phải soạn thảo thì lại mất ít nhất đến kỳ họp Quốc hội khoá sau nữa cũng còn chưa chắc! Đêm dài lắm mộng! Chi bằng giao luôn cái ghế Thủ Tướng cho Nguyễn Sinh Hùng thì con gụ sẽ chạy tít ngay!

Song 'chịt' Bác Hồ sẽ phải chấp nhận chia xẻ quyền lực giao lại Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng và Viện Kiểm sát tối cao trả lại cho chính Chủ mà trước đây ông Vua Sáu Phong quá 'lơ đễnh' đã để cho ba Dũng cướp mất!

Trám vào chỗ của Sinh Hùng sẽ bằng chính 'hoa hậu' Nguyễn Thị Kim Ngân! Dù 'hoa hậu' Kim Ngân có là đệ tử ba Dũng thì cũng sẽ 'quên ngay' mà chắp tay vái tạ hai cụ Tổng, cụ Chủ cho nhanh! Nhất là 'nhãn tiền' đã thấy những đòn 'quá bẩn' ba Dũng tung ra với ông Nghị Đặng Thành Tâm mà thực ra là để 'chơi' cụ Chủ, thì cũng làm chạnh lòng không biết ngày nào đến lượt mình nếu làm trái ý ba Dũng!

Dân Hà Nội đang hả hê chặc lưỡi bái phục các cụ Tổng, cụ Chủ "Tẩm ngẩm tầm ngầm mà đấm chết voi....".

Dương Chí Dũng, sẽ được sử dụng như một “quả mìn clâymo” trong hội nghị trung ương tháng mười…

Hiện nay những thông tin liên quan tới Dương Chí Dũng đều được dấu kín như bưng; Dương Chí Dũng ăn chia với những ai, ai đã để lộ thông tin để Dũng bó trốn, chắc Dương Chí Dũng cũng sẽ làm như Bầu Kiên thôi…Khi cái “hộp đen” Dương Chĩ Dũng được bóc gỡ, giải mã thì sức công phá, sát thương của nó chắc phải ngang với một quả mìn định hướng clâymo…

Lý do Bộ chính trị không đưa ra bỏ phiếu về hình thức kỷ luật đối với những sai phạm của ông Nguyễn Tấn Dũng

Theo tin vỉa hè: Cuộc kiểm điểm về ông Nguyễn Tấn Dũng kéo dài 2 ngày, nhiều ý kiến rất căng; người đứng ra làm “tiền bộ tiên phong”, nổ phát súng tiếng công ông Nguyễn Tấn Dũng là Đại tướng Phùng Quang Thanh…Sau phiên họp lần thứ nhất chưa kết thúc nên phải kéo thêm hiệp 2 vào đầu tháng 9 vừa qua…

Sở dĩ Bộ Chính trị không đưa ra hình thức bỏ phiếu tìn nhiệm hay hình thức kỷ luật đối với các khuyết điểm của ông Nguyễn Tấn Dũng trong kỳ họp lần 2, nghe nói tại hội nghị tháng này, ông Nguyễn Tấn Dũng “ nhũn như chi chi” nhận khuyết điểm tuốt chứ không cãi lại hay thanh minh thanh nga gì; nhiều ý kiến vỉa hè bình luận coi như vậy là ông Dũng thoát hiểm…Nhận định như vậy là không tinh và chưa thấy hết độ “cáo già” về chính trị của phe ông Trọng, ông Sang…

Như mọi người đều biết: trong bóng đá, những cầu thủ ngôi sao lại thường hay sút hỏng những quả 11 m, khi một cầu thù ngôi sao như Didan, Socrates hay Platini mà sút hỏng quả 11 m thì ảnh hưởng tai hại đến mức nào tới đội bóng…Chính vị vậy nên khi ông Lê Hồng Anh đưa ra ý kiến các ủy viên Bộ Chính trị thôi không tham gia “đá penanty “ ( bỏ phiếu hình thức kỷ luật đối với trường hợp ong Dũng) ngẫm cho cùng cũng là một sáng kiến: nhỡ bỏ phiếu đề nghị kỷ luật ông Dũng không tập trung, không quá bán thì sao ? Tốt nhất là không bỏ phiếu mà đưa ra Ban chấp hành Trung ương; tại diễn đàn này, ông Nguyễn Phú Trọng, ông Trương Tấn Sang vừa có thời gian chuẩn bị vừa rút ra khỏi vị trí chường mặt ra đá penanty mà ngồi ở ghế “ huấn luyện viên “ chắc ăn hơn…

Sáng kiến này của ông Lê Hồng Anh bề nổi là để cứu ông Nguyễn Tấn Dũng như chiều sâu thì đẩy ông Dũng vào tình thế nguy nan hơn…Vì thế nên “ Chung con” được “ cắt Cu “ sớm chăng…
Việc tránh cho các ủy viên Bộ Chính trị phải trực tiếp đá “ penanty “ còn là một đòn phép để đề phòng và vô hiệu sự gây sự của Trung Quốc sau này…Nếu sau này Trung Quốc có gây sự gì thì ông Trọng, ông Sang sẽ thanh minh: Đó là do Ban chấp hành TW quyết định chứ không phải do “tôi anh Sang trù dập gì anh Dũng” ? Khi cả tập thể Ban chấp hành TW đồng lòng thì chắc Tận Cận Bình cũng phải chờn, không dám hung hăng bắt nạt…
Cái việc đưa trường hợp kỷ luật ông Nguyễn Tấn Dũng ra Ban chấp hành Trung Ương để thảo luận và bỏ phiếu cũng trung hợp với ý kiến chỉ đạo của Cố Tổng Bí thư Trần Phú trong cuộc áp vong ngày 27/7/2011 tại Nam Đàn Nghệ An.
Tại cuộc áp vong 27/7/2011 này, chủ Blog đã hỏi Cố TBT Trần Phú: “ Trong tình hình đất nước có nhiều tiêu cực, tệ nạn như hiện nay, nếu ở vào cương vị TBT Nguyễn Phú Trọng, ông sẽ kỹ luật ai “? Cố TBT Trần Phú đã trả lời như sau: “ Câu hỏi này ta sẽ không trả lời vì không có lợi…Nếu ta ra tay bây giờ, đất nước sẽ nguy ngập thật sự…Cứ để cho họ hưởng, cứ để cho họ nằm trong vòng tay của chúng ta, trong vòng vây của chúng ta để đến khi trị họ mà không dễ bị mất nước…” TBT Trần Phú đa lưu ý tới các thế lực tiêu cực liên quan tới nhân tố Trung Quốc; nếu chúng ta không bao vây, chia cắt chắc chắn, chúng sẽ chạy sang liên minh với Trung Quốc thì sẽ đẩy đất nước vào tình thế nguy ngập…Muốn “ khai đao” việc này phải làm cẩn trọng: đảm bảo bao vậy chặt và không được để thoát…
Nghe nói trong các lá phiếu sắp tới ngoài việc các UVTW phải ký tên còn phải nêu lý do đồng ý hay không đống ý với các phương án do Bộ Chính trị nêu ra...
Phải chăng “ hồn thiêng sông núi”, các bậc tiền liệt đang sát cánh với Ban chấp hành TW với TBT Nguyễn Phú Trọng thực hiện Nghị quyết 4, trong sạch và cải cách Đảng…
Kết thúc cuộc áp vong 27/7/2011, TBT Trần Phú có nói: “Sự vi diệu của hồn thiêng sông núi sẽ giúp trả lại một nước Việt Nam khác”…
Tại cuộc áp vong 27/7/2011 chủ blog cũng đã may mắn gặp được vong linh của Cụ Hồ, sẽ có dịp cung cấp thông tin với quý vị về một số ý kiến đang lưu tâm liên quan tới với vấn đề xây dựng lại đất nước của Cụ…

(Blog PVĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét