MỘT NỀN KINH TẾ ĐANG TRÊN ĐÀ “HÁN HOÁ”?
Lê Anh Hùng
Hà Nội, 19/8/2012
Trong bài viết trước, tác giả đã trình bày
về âm mưu “Hán
hoá” ngành điện lực Việt Nam của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trước sự bất
lực, nếu không muốn nói là sự dung túng và tiếp tay, của Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng. Qua bài viết này, tác giả muốn vạch trần mưu đồ thâm hiểm của ngài PTT
gốc Tàu Hoàng Trung Hải trên bình diện quốc gia, tức là toàn bộ nền kinh tế
nước nhà, kèm theo những hệ luỵ khôn lường về an ninh - quốc phòng đối với đất
nước.
Một trong những “thành tựu” lớn nhất của
Chính phủ Việt Nam
dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là tình trạng lệ thuộc kinh tế ngày
càng tăng vào Trung Quốc. Dấu hiệu rõ ràng nhất của thực trạng đó chính là mức
độ nhập siêu không ngừng tăng lên với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây:
Nhập siêu từ Trung Quốc so với tổng nhập siêu của Việt
Nam
giai đoạn 2000 - 2012 (đơn vị: tỷ USD)
(*) Tính đến hết tháng 7/2012.
Nguồn: VnExpress
13/8/2012
Biểu đồ trên cho thấy năm 2007 – năm đầu tiên ông
Hoàng Trung Hải được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng giao phó chiếc ghế quan
trọng thứ 2 trong Chính phủ – là năm chứng kiến sự gia tăng đột biến về giá trị
nhập siêu với Trung Quốc, từ 4,1 tỷ USD năm 2006 vọt lên 9 tỷ USD. Liên tiếp
những năm sau đó, nhập siêu với Trung Quốc vẫn không ngừng gia tăng ở mức độ
đáng báo động. Thậm chí, 7 tháng đầu năm 2012, trong khi nền kinh tế xuất siêu
100 triệu USD thì nhập siêu với Trung Quốc vẫn đạt tới con số 8,3 tỷ USD!
Mặc dù ngay từ năm 2005 đã xuất hiện những lời cảnh
báo về tình trạng nhập siêu nói chung và nhập siêu với Trung Quốc nói riêng, cũng
như những khuyến nghị hợp lý về giải pháp khắc phục (nhập khẩu
máy móc thiết bị từ các nước phát triển thay vì từ những nước có trình độ công
nghệ trung bình thấp như Trung Quốc, phát triển công nghiệp phụ trợ, v.v.),[i]
song dường như những tiếng nói đó hoàn toàn không lọt vào tai những người có
trách nhiệm khi mà tình hình lại diễn ra trái ngược và ngày càng tồi tệ hơn cho
nền kinh tế. Dưới đây là những gì đã và đang diễn ra trong thực tế:
…Góp phần lớn nhất vào tình hình (nhập siêu) này là
hàng loạt gói thầu mà các công ty Trung Quốc giành được với rất nhiều hợp đồng EPC (Engineering, procurement and
construction - Thiết kế, mua sắm và xây dựng). Loại hợp đồng nói trên thường
được thực hiện trong lĩnh vực xây dựng các nhà máy điện (của Tập đoàn Điện lực
VN), mỏ (như bauxit Tân Rai, Nhân Cơ, đồng của Tập đoàn Than Khoáng sản
VN-TKV), hóa chất (phân đạm Hà Bắc), giao thông (như xây dựng, cải tạo đường sá
ở TP. Hồ Chí Minh, đường sắt trên cao ở Hà Nội)... qua đó các công ty Trung
Quốc nhập từ máy móc, thiết bị, vật liệu, đến sắt thép và thậm chí cả nhân công
vào VN. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2010 Việt Nam nhập từ Trung Quốc 20,02 tỉ
USD hàng hóa, trong đó các mặt hàng chính gồm: máy móc thiết bị, phụ tùng
(22,37%); bông, vải, sợi, nguyên phụ liệu dệt may, da giày (15,64%); sắt thép,
sản phẩm từ sắt thép, kim loại (11,39%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh
kiện (8,41%); xăng dầu, khí hóa lỏng, sản phẩm từ dầu mỏ (6,97%); hóa chất, sản
phẩm hóa chất (4,56%); chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm (2,9%); phân bón, thuốc
trừ sâu (2,25%).[ii]
…Trong khi các nhà
thầu nước ngoài khác không đáp ứng được những tiêu chí do chủ đầu tư đề ra, thì
các nhà thầu Trung Quốc lại coi đó là "thế mạnh” với hàng loạt các dự án
trúng thầu, đặc biệt là các dự án về hạ tầng, về điện, xi măng... Hệ quả từ
việc "chấp thuận hết” ấy là hàng loạt dự án trong các năm gần đây bị chậm
tiến độ, thậm chí phá sản, gây thiệt hại không thể kiểm đếm. Sự chậm trễ của các dự án kéo theo những
thiệt hại khôn lường về đất đai, nhân lực, gây ảnh hưởng không nhỏ tới phát
triển kinh tế của nhiều ngành nghề, địa phương. Theo thống kê chưa đầy
đủ của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong vòng 10 năm trở lại đây các nhà thầu Trung
Quốc luôn thắng thế ở các dự án điện, nhiệt điện, xây lắp, phân bón, hóa
chất... Cụ thể, nhà thầu Trung Quốc đã trúng thầu 13 dự án nhiệt điện than
(dưới dạng EPC - chìa khóa trao tay), chiếm gần 30% công suất toàn ngành điện.
Lĩnh vực xi măng, nhà thầu Trung Quốc trúng tới 49 dự án trên tổng số 62 dự án
dây chuyền. Ngành hóa chất, có 6 dự án phân đạm u rê, thì 5 dự án đã thuộc về
tổng thầu Trung Quốc. Trong các gói thầu xây lắp, các nhà thầu Trung Quốc thắng
thế tới 50% giá trị gói thầu. Ngoài ra là dự án chế biến khoáng sản tại Lâm
Đồng, dự án Alumin tại Đắc Nông và hàng trăm dự án vừa và nhỏ ở nhiều lĩnh vực
khác nhau trên toàn quốc, đều do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm.[iii]
…“Chúng ta chọn nhà
thầu Trung Quốc vì giá rẻ, nhưng thực ra không hề rẻ mà quá đắt” (ông Nguyễn Trọng Oánh, Chủ
tịch HĐQT Công ty Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi).[iv]
…Phân tích của bà Phạm Chi Lan cũng như báo cáo
của VEPR (Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách – Đại học Quốc gia Hà Nội)
cho thấy, lý do quan trọng khiến nhập siêu gia tăng trong những năm gần đây là
sự thắng thế liên tục của các nhà thầu
Trung Quốc trong các dự án tại Việt Nam. Riêng giai đoạn 2007 -
2010, các doanh nghiệp nước này đã thắng thầu trong ít nhất 5 dự án có tổng vốn
đầu tư từ 450 triệu USD trở lên (trong đó có 2 trường hợp vốn trên 2 tỷ USD).
Các dự án “ưa thích” của nhà thầu Trung Quốc chủ yếu nằm trong các lĩnh vực
công nghiệp thượng nguồn như điện (90% các công trình điện ở Việt Nam hiện
nay), khai khoáng, dầu khí, luyện kim, hóa chất, công trình giao thông… Đây
chính là lý do khiến máy móc - thiết bị kỹ thuật luôn là một trong những mặt
hàng được nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc vào Việt Nam. “Điều này
bất lợi hơn nhiều so với nhập nguyên phụ liệu, bởi đa phần máy móc nhập từ
Trung Quốc không phải công nghệ nguồn, hoặc đã lạc hậu. Các dự án xây dựng cũng
hay chậm tiến độ, có hoàn thành thì chất lượng cũng không cao. Rồi chính người
Việt lại phải sử dụng những sản phẩm, công nghệ đó”, bà Lan phân tích.[v]
…Hàng tỷ USD doanh
thu từ việc cung cấp thiết bị, máy móc, linh kiện phụ trợ trong các dự án công
nghiệp sẽ vẫn rơi vào tay các nhà thầu Trung Quốc. Còn DN Việt Nam
vừa thiếu sự liên kết, vừa gặp bất lợi từ cơ chế đấu thầu… Ông Phan Đăng Phong, Phó Viện
trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí, chua xót nói:
"Chúng ta đầu tư làm nhà máy điện nhưng rốt cục, lại tạo công ăn việc làm
cho người lao động Trung Quốc, tạo lợi nhuận cho ngành sản xuất cơ khí của
Trung Quốc".[vi]
…Mặc dù vậy, công
nghiệp hỗ trợ vẫn đang còn là khâu yếu của công nghiệp Việt Nam. “Trong lĩnh vực này [công
nghiệp hỗ trợ], chúng ta nói khá nhiều nhưng làm được rất ít”. Để minh họa cho
thách thức mà công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam gặp phải, ông Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch
VCCI) dẫn ví dụ: Năm 2010, nhập siêu của Việt Nam với Trung Quốc là 12,7 tỷ
USD, nhóm hàng hóa phục vụ sản xuất chiếm 55-60%, nhóm máy móc thiết bị chiếm
22-25%. Ngành dệt may là một ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam thì theo Hiệp
hội dệt may, trong khi kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay đạt được
con số khá ấn tượng là 6,16 tỷ USD nhưng đã phải nhập tới 5,76 tỷ USD nguyên
phụ liệu, do đó, giá trị gia tăng tạo được chưa đầy 500 triệu USD.[vii]
Suốt những năm qua, báo chí đã lên tiếng phản ánh
rất nhiều nhưng tình hình không những không thay đổi mà thậm chí còn diễn ra
ngày một trắng trợn hơn. Đương nhiên, trên “cương vị” Bộ trưởng Công nghiệp
(2002–2007) rồi "Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế ngành” (từ năm 2007 đến nay),
ông Hoàng Trung Hải là người phải chịu trách nhiệm cao nhất trước Chính phủ về
thực trạng nói trên, còn Thủ tướng là người phải chịu trách nhiệm cao nhất
trước Quốc hội và nhân dân.
Trong khi Việt Nam vẫn tiếp tục nhắm mắt chui đầu ngày
càng sâu vào vòng thòng lọng của Trung Quốc thì ở chiều ngược lại, phía “bạn”
lại rất “có ý thức” trong việc hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam, hạn chế đầu tư
trực tiếp vào Việt Nam, gia tăng xuất siêu sang Việt Nam, đồng thời đề phòng viễn
cảnh tồi tệ nhất trong mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng “môi hở răng
lạnh” này:
…Một thực tế khác
là các doanh nghiệp Trung Quốc hầu như chỉ thực hiện chiến lược “nhà thầu” chứ
rất ngại mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Năm 2011, vốn FDI từ Trung Quốc chỉ đạt
hơn 800 triệu USD, đứng thứ 14 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư (số
vốn trong 4 năm trước đó cũng chỉ dao động trong khoảng 360 - 570 triệu USD).
Số vốn này khó có thể khỏa lấp thâm hụt thương mại nhiều tỷ USD của Việt Nam
trên cán cân thanh toán tổng thể với Trung Quốc.[viii]
…Theo thông tin từ
các nhà xuất nhập khẩu, gần đây có tình trạng Trung Quốc đóng cửa biên giới với
một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam gây ra rất nhiều khó khăn trong
kinh doanh đối với các doanh nghiệp này. Tình trạng này không phải mới xuất
hiện mà đã manh nha từ đầu năm 2011 đối với một số mặt hàng như cao su, nông
sản, khoáng sản... mới đây nhất là thuỷ sản. Tuy nhiên, nếu như trước đây tình
trạng này biểu hiện không rõ ràng thì gần đây, phía Trung Quốc đã bộc lộ rõ ý
định hạn chế nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu có nguồn gốc Việt Nam, thay
thế bằng nguồn nhập khẩu từ các quốc gia khác… Khoản thâm hụt (thương mại với
TQ) này rất khó giảm được do các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc là
máy móc thiết bị, linh kiện, phụ tùng và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.
Ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam
sang Trung Quốc lại chủ yếu là hàng sơ chế như nông sản, thuỷ sản, ngũ cốc, cao
su... Như vậy với tốc độ nhập khẩu tăng nhanh, trong khi xuất khẩu sang Trung
Quốc ngày càng bị hạn chế, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Việt Nam, thâm hụt
thương mại song phương với Trung Quốc sẽ ngày càng lớn. Trước mắt, các doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu với Trung Quốc sẽ là những doanh
nghiệp trực tiếp gặp khó khăn trong kinh doanh. Trong tương lai, gia tăng thâm
hụt thương mại với Trung Quốc có thể gây ra bất ổn về tỷ giá, mất ổn định vĩ
mô.[ix]
Như vậy, chúng ta có
thể dễ dàng nhận thấy là Việt Nam đang ngày càng đánh mất độc lập, tự chủ về
kinh tế đối với Trung Quốc, hay chính xác hơn ngày càng lệ thuộc kinh tế vào
Trung Quốc. “Bệnh tòng khẩu nhập”, với
kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tới gần ¼ tổng kim ngạch nhập khẩu mỗi
năm (trong đó phần lớn lại có vấn đề về chất lượng), đây chính là một trong những tác nhân
chủ yếu gây ra nhiều căn bệnh trầm kha cho nền kinh tế Việt Nam suốt bao năm qua. Trong khi đó, Trung Quốc đã phòng bị cho kịch bản xấu nhất của mối
quan hệ giữa hai nước. Một khi chiến tranh nổ ra (do tranh chấp lãnh thổ trên
Biển Đông), chưa xét tới thành bại về mặt quân sự mà chỉ riêng về mặt kinh tế
Việt Nam đã phải “lãnh đủ”: xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng do thiếu nguồn cung
nguyên vật liệu đầu vào từ Trung Quốc, cũng như do mất một thị trường xuất khẩu
quan trọng cho các mặt hàng sơ chế; các nhà máy, công trình hạ tầng với máy
móc, thiết bị của Trung Quốc và phụ thuộc vào phụ tùng thay thế của Trung Quốc
có thể dừng hoạt động vô thời hạn vào bất cứ lúc nào; các công trình hạ tầng,
đặc biệt là các nhà máy thuỷ điện, do Trung Quốc trúng thầu thi công ở Việt Nam
thực sự là những quả bom nổ chậm, không chỉ đe doạ sự ổn định kinh tế - xã hội
mà còn tiềm ẩn những hệ luỵ tai hại về an ninh - quốc phòng. Ở chiều ngược lại,
tác hại về mặt kinh tế từ việc ngưng giao thương với Việt Nam sẽ không đáng kể
đối với Trung Quốc: họ đã chuẩn bị nguồn cung thay thế nguồn từ Việt Nam như đã
nêu trên; xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tuy vượt trội so với nhập khẩu
từ Việt Nam song lại chẳng thấm vào đâu so với kim ngạch xuất khẩu khổng lồ của
họ; đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc tại Việt Nam – một hình thức “con
tin” đáng giá nhằm góp phần đảm bảo cho “tình hữu nghị” của hai quốc gia – lại
hết sức khiêm tốn, như đã chỉ ra ở trên. Ngoài ra, hàng ngàn “công nhân” Trung
Quốc tại những địa bàn nhạy cảm về an ninh - quốc phòng trên khắp đất nước có
thể trở thành lực lượng nằm vùng vô cùng nguy hiểm.
PTT Hoàng Trung Hải
tháp tùng TBT Nguyễn Phú Trọng
tới thăm và làm
việc với VCCI ngày 17/12/2011.
Về phía người đứng
đầu Chính phủ, như để cổ vũ cho cánh tay phải của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng đã công
khai phát biểu: "Không nhờ Trung Quốc có máy móc thiết bị rẻ thì Việt Nam chết ấy
chứ! Thử xem có anh nào giá rẻ mà chất lượng cũng chấp nhận được bằng anh Trung
Quốc không?" (!?).
÷
Mấy ngày gần đây,
dư luận trong và ngoài nước lại sôi sục trước thông tin người ta sẽ cắm cọc
xuống Hồ Tây để triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến số 5, băng qua Hồ Tây
và đè lên Phủ Tây Hồ, một địa danh nổi tiếng của Thăng Long:
Phó Chủ tịch UBND
thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa có văn bản giao cho các Sở Quy hoạch kiến
trúc, Giao thông vận tải, Xây dựng và Cục Đường sắt Việt Nam kiểm tra, đề xuất
và báo cáo với lãnh đạo thành phố phương án xây dựng công trình “Đường sắt đô
thị Hà Nội, tuyến Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì” trước ngày
12/8… Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông và UBND thành
phố Hà Nội nghiên cứu dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 5) từ Hồ Tây -
Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì. Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị trên xác
định hình thức đầu tư hiệu quả và nguồn vốn thực hiện để trình Thủ tướng xem
xét quyết định.[x]
Bản đồ Quy hoạch Hà Nội trưng bày trong cuộc triển
lãm khai mạc ngày 20/4/2010 tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ - Hà Nội – phần quy
hoạch vạch tuyến đường sắt đô thị số 5 xuyên qua không gian Hồ Tây và Phủ Tây
Hồ. (Ảnh: Phạm Viết Đào)
Nếu dự án
này được thực hiện thì nó không chỉ phá vỡ cảnh quan của Hồ Tây nói chung, Phủ
Tây Hồ nói riêng mà, theo các nhà phong thuỷ, còn phá vỡ cả linh huyệt Hồ Tây và Phủ Tây Hồ, nơi mà mọi
người vẫn gọi một cách thành kính là huyệt đạo quốc
gia. Thiết tưởng cũng cần phải lưu ý rằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh
- Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, với tổng mức đầu tư 533 triệu
USD, trong đó nguồn vốn vay của Trung Quốc là 419 triệu USD, tổng thầu
EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, nhà thầu tư vấn
giám sát thi công và lắp đặt thiết bị là Công ty TNHH Giám sát Xây dựng Viện Nghiên
cứu Thiết kế Công trình Đường sắt Bắc Kinh. Đúng là (nhà thầu) Trung Quốc “vừa
đá bóng, vừa thổi còi” trên một sân chơi đầy nhạy cảm ngay giữa lòng Thủ đô Việt
Nam, trước con mắt xoe tròn và bất lực của 14 vị Uỷ viên Bộ Chính trị, của 175
vị Uỷ viên BCHTW Đảng, của 500 vị Đại biểu Quốc hội… và của cả hàng chục triệu
người Việt Nam!? Thậm chí, nhà thầu EPC này còn được
người ta chỉ định thầu, chứ chẳng thèm phải tham gia đấu thầu làm gì cho
phiền phức! Xem ra chỉ có hậu duệ của Tào Tháo thì mới tài đến vậy![xi]
Ai
là “sếp” của ai?
Một “thành
tích” quan trọng nữa PTT Hoàng Trung Hải là đã nhắm mắt trước tình trạng tài
nguyên, khoáng sản (lĩnh vực do ông ta phụ trách) bị cấp phép và khai thác bừa
bãi, gây ra tình trạng thất thoát, lãng phí tài nguyên (chủ yếu là xuất thô
sang Trung Quốc) và nạn ô nhiễm môi trường đến mức báo động trên khắp đất nước suốt
mấy năm qua.[xii] Rồi thực trạng èo uột của ngành
công nghiệp ô tô Việt Nam, sự vận hành cà giựt của Nhà máy Lọc dầu Dung
Quất, hiện tượng bùng nổ gây lãng phí nguồn lực, ô nhiễm môi trường và thất thoát
tràn lan của hàng loạt khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa
khẩu, hải cảng, sân bay trên khắp cả nước, v.v., thảy đều cho thấy “dấu ấn” rõ
nét của “thợ vẽ kỳ khôi” Hoàng Trung Hải trên bức tranh kinh tế nham nhở của
Việt Nam hiện nay. [xiii]
TT Nguyễn Tấn Dũng tiếp UV Quốc Vụ Viện TQ Đới Bình Quốc ngày 7/9/2011.
Với những gì mà tác giả trình bày trên đây, người ta hẳn sẽ không mấy ngạc nhiên nếu biết
ông Hoàng Trung Hải thực
chất là người Hán trá hình. Điều khiến người ta ngạc nhiên là tại sao Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng lại đặt cược cả sự nghiệp chính trị của mình và hơn thế,
cả sự tồn vong của dân tộc, vào một tay người Hán có lý lịch mờ ám như vậy, nhất
là khi mà trước thời điểm Quốc hội khoá XII bầu Chính phủ mới, một số cán bộ,
đảng viên thuộc Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bảo
vệ Chính trị Nội bộ đã gửi một bức Tâm
Huyết Thư tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng các vị Bí thư Tỉnh/Thành uỷ, Bí
thư Ban Cán sự Đảng các Bộ để tố cáo lý lịch man trá của ông ta? Câu hỏi cần đặt ra ở đây là phải chăng Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bị khống chế và dắt mũi?
Ghi chú:
[i] Báo Tiền Phong ngày 8/9/2005: Cách
nào để giảm nhập siêu;
[ii] Trang TuanVietnam.Vietnamnet.vn ngày
3/7/2011: Cần sớm thoát khỏi sự lệ thuộc
về kinh tế (bài này đã biến mất một cách khó hiểu khỏi trang Tuần Việt Nam của Vietnamnet
ngày 18/8/2012, nhưng còn có thể truy cập ở đây: http://www.tinkinhte.com/viet-nam/phan-tich-du-bao/viet-nam-can-som-thoat-khoi-su-le-thuoc-ve-kinh-te.nd5-dt.145007.113121.html).
[iii] Báo Đại Đoàn Kết ngày 2/3/2012: Một
số công trình có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc: Hàng loạt dự án chậm tiến
độ, thiệt hại khôn lường.
[iv] Báo Thanh Niên ngày 25/2/2012: Nhà
thầu siêu bê bối – Kỳ 2: Phải siết trách nhiệm chủ đầu tư.
[v] Báo VnExpress ngày 13/8/2012: Việt
Nam ngày một thua thiệt khi buôn bán với Trung Quốc.
[vi] Báo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam ngày
8/8/2012: Vuột
mất hàng tỷ USD vì công nghiệp phụ trợ kém.
[vii] Tạp chí Phát triển Kinh tế - Đại học Kinh
tế Tp HCM ngày 19/8/2011: Phát
triển công nghiệp phụ trợ: “Nói khá nhiều, làm rất ít.
[viii] Báo VnExpress ngày 13/8/2012: Việt
Nam ngày một thua thiệt khi buôn bán với Trung Quốc.
[ix] Báo Tiền Phong ngày 11/8/2012: Trung
Quốc ngừng nhập nhiều hàng từ Việt Nam.
[x] Báo Dân Trí ngày 10/8/2012: Đường
sắt Hồ Tây – Ba Vì xuyên qua 8 quận, huyện ở Hà Nội.
[xi] Lời của nhân vật Hoàng trong chuyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao: "Tài
thật, tài đến thế là cùng! Tiên sư anh Tào Tháo!"
[xii] Báo Đất Việt ngày 16/8/2012: Sai
phạm khai thác khoáng sản: Chưa rõ ai chịu trách nhiệm?!
[xiii] Theo Quyết định 1476/QĐ-TTg ngày 25/8/2011
của Thủ tướng Chính phủ thì PTT Hoàng Trung Hải được giao những nhiệm vụ:
a) Giúp Thủ tướng Chính phủ trực
tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác trong khối kinh tế ngành và phát
triển sản xuất bao gồm: nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, thương mại - xuất
nhập khẩu, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường.
- Chỉ đạo bảo đảm năng lượng và tiết kiệm năng lượng.
- Các dự án đầu tư trọng điểm quốc gia và các dự án nhóm A có nguồn vốn đầu
tư từ ngân sách nhà nước.
- Các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.
- Phát triển các loại hình doanh nghiệp và kinh tế hợp tác, hợp tác xã.
- Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) và đầu tư ODA.
- Công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.
b) Giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi
và chỉ đạo: Bộ Công Thương; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn; Bộ Tài nguyên và Môi trường.
c) Làm nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng
quốc gia về tài nguyên nước; Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các Dự án trọng điểm
về dầu khí; Trưởng Ban Chỉ đạo Tổ chức điều phối phát triển các Vùng kinh tế
trọng điểm; Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến
đổi khí hậu; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường
bất động sản; Chủ tịch Hội đồng quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo khác theo các
lĩnh vực có liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân
công, ủy nhiệm của Thủ tướng.
Ngày 25/3/2008, Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng ký Quyết định số 320/QĐ-TTg bổ nhiệm PTT Hoàng Trung Hải làm Trưởng
ban Ban Chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư Xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội; ngày
12/9/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định số 1250/QĐ-TTg
về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành
Giao thông vận tải, Trưởng ban là Phó TT Hoàng Trung Hải; ngày 4/5/2010,
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 580/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà
nước Dự án Điện Hạt nhân Ninh Thuận, Trưởng ban là PTT Hoàng Trung Hải; ngày
15/4/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 546/QĐ-TTg, bổ nhiệm PTT Hoàng Trung Hải làm Chủ tịch
Uỷ ban An ninh Hàng không Dân dụng Quốc gia. Ngoài ra PTT Hoàng Trung Hải
còn là Trưởng ban Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Thuỷ điện Sơn La; Trưởng ban Ban
Chỉ đạo Nhà nước Xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Trưởng ban Ban Chỉ đạo Xây
dựng Nhà Quốc hội; Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về điều tra cơ bản tài
nguyên - môi trường biển; Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện VI,
v.v.
ĐIỀU GÌ ĐANG XẨY RA VỚI NGÀNH ĐIỆN LỰC CỦA VIỆT NAM?
Lê Anh Hùng
Hà Nội, 14/8/2012
Giữa lúc tình hình Biển Đông đang ngày một
nóng lên và không ai dám loại trừ khả năng một cuộc chiến sẽ xẩy ra trên vùng
biển sôi động này[i], những
ai quan tâm đến vận mệnh nước nhà hẳn không khỏi giật mình trước thông tin EVN vẫn
thản nhiên bỏ ra 50 tỷ VNĐ để thuê
chuyên gia, nhà thầu Trung Quốc xử lý sự cố rò rỉ nước qua thân đập chính
tại thủy điện Sông Tranh 2, bởi lẽ một khi chiến tranh đã nổ ra thì nó sẽ không
còn bó hẹp trong phạm vi Biển Đông nữa. Ngoài vấn đề an ninh năng lượng, những
người có trách nhiệm ở EVN dường như lại còn tin tưởng phó thác tính mạng của
hàng chục ngàn người dân sinh sống ở vùng hạ lưu nhà máy thuỷ điện này vào tay
“bạn vàng”, những kẻ vốn nổi (tai) tiếng về chất lượng công trình ở Việt Nam cũng
như những mưu ma chước quỷ ngay
cả trong những
ngày tháng mặn nồng nhất của cái gọi là “Mối tình thắm thiết Việt-Hoa/Vừa
là đồng chí vừa là anh em”.
Điểm lại những diễn biến mấy năm gần đây,
người ta dễ có cảm giác là ngành điện lực Việt Nam giống như một cô gái cuồng si,
mê muội cứ một hai nhào vô vòng tay đầy lông lá của gã người yêu tráo trở và
bất nhân họ Sở:
Thời báo Kinh
tế Sài Gòn ngày 8/8/2012 đưa tin: “Trong khi nhiều doanh nghiệp trong nước
kêu ca về việc Tập đoàn điện lực (EVN) không mua hết điện trong nước sản xuất
thì lượng điện mua từ Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng và giá mua cũng tăng.”
Báo Tiền Phong ngày 26/7/2012 đăng bài “EVN
thích mua điện Trung Quốc giá cao?”: Trong
khi ra sức ép các nhà máy thủy điện, thậm chí họ phải chào giá 0 đồng để được
chạy máy thì Tập đoàn Điện lực VN (EVN) lại vác tiền đi mua điện của Trung Quốc
với giá cao gấp 2 đến 3 lần.
Báo Công An Nhân Dân ngày 5/5/2012 đăng bài
“Mua điện
Trung Quốc giá cao hơn trong nước 37%”: Tuy
nhiên, vấn đề gây bức xúc trong toàn bộ câu chuyện này là ở chỗ trong khi các
nhà máy chịu lỗ, chịu bị cắt giảm công suất vì thừa điện, thì ngược lại chúng
ta vẫn phải bỏ ngoại tệ ra để mua điện Trung Quốc với giá cao. Theo các nhà máy
phản ánh, trong năm 2011, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc mua điện của Trung
Quốc với giá 6,08 cent, tương đương 1.268 đồng/KWh, cao hơn khoảng 37% với giá
mua điện trong nước. Chưa kể trong đàm phán mua điện của họ, các điều kiện là
hết sức ngặt nghèo, chúng ta bị ép đủ kiểu và luôn treo trên đầu khả năng bị
phạt hợp đồng rất lớn.
Báo Sài
Gòn Tiếp Thị ngày 14/3/2011 đăng bài “Giá mua điện Trung Quốc ngày càng đắt
đỏ”, cho thấy cái sự đắt đỏ này không chỉ thể hiện ở giá cả: Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, Việt Nam
cũng hứng chịu không ít những khó khăn khi phải phụ thuộc ít nhiều vào đối tác
bán điện này. Đơn cử như tháng 3.2010, đúng lúc thuỷ điện miền Bắc sụt giảm
trầm trọng thì công ty lưới điện Vân Nam, Trung Quốc lại tạm ngưng cấp điện
đường dây 220kV Tân Kiều – Lào Cai và 110kV Hà Khẩu – Lào Cai. Lý do là... để
thi công công trình… Trong khi đó, việc mua điện của Trung Quốc phải thực hiện
theo hợp đồng thương mại rất chặt chẽ. Chỉ cần sử dụng tăng hay giảm sản lượng
điện so với mức đăng ký trong hợp đồng, phía Việt Nam ngay lập tức sẽ bị phía Trung
Quốc phạt.
Và đây là nguyên nhân cho thực trạng đáng
phải đặt dấu hỏi nói trên: Tại phiên
họp thường kỳ tháng 3/2007 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho
phép mua điện Trung Quốc để cung cấp cho lưới điện trong nước. Không dừng lại ở
đó, đầu tháng 9/2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải còn giao cho EVN đàm phán để nhập
khẩu điện dài hạn từ Trung Quốc; thậm chí, ngài PTT còn chỉ đạo EVN nghiên
cứu tính khả thi của quy hoạch đấu nối lưới điện 500KV với Trung Quốc (!?).
Chuyện mua bán điện thành phẩm thì vậy, còn
các dự án sản xuất điện thì cũng chẳng khác gì khi mà các nhà thầu Trung Quốc
luôn được ưu ái quá mức một cách khó hiểu. Thời gian qua, có tới 90%
các công trình điện, khai khoáng, dầu khí, luyện kim, hoá chất của Việt Nam
là do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận. Ngoài việc cung
cấp thiết bị và tham gia xử lý sự cố rò rỉ nước qua thân đập chính của nhà
máy thuỷ điện Sông Tranh 2, các nhà thầu Trung Quốc còn trúng thầu hàng loạt dự
án thuỷ điện khác, vốn rất nhạy cảm về an ninh - quốc phòng. Các nhà thầu
Trung Quốc đã trúng thầu tới 13 dự án nhiệt điện than dưới dạng EPC (chìa khóa
trao tay), chiếm gần 30% công suất toàn ngành điện, trong khi họ lại luôn “nổi
tiếng” về chất lượng công trình thấp kém và tình trạng chậm tiến độ triền miên:
Nhà máy nhiệt điện Sơn Động chậm 24 tháng; nhà máy nhiệt điện Nông Sơn chậm 20
tháng; nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn chậm 28 tháng; nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả 1
chậm 10 tháng, nhiệt điện Cẩm Phả 2 chậm 3 tháng; nhà máy nhiệt điện Hải Phòng
1 và 2 chậm 18 tháng; nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh 1, 2 chậm 24 tháng... (Báo Đại Đoàn Kết
ngày 2/3/2012). Trong văn
bản kiến nghị gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng CP và Chủ tịch QH
ngày 15/9/2011, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam chỉ rõ: “Kịch bản chung là các nhà
thầu Trung Quốc luôn hứa cung cấp đủ vốn cho dự án, nhưng thực chất là thiếu
công nghệ, thiết bị không đồng bộ, chưa nói chất lượng thiết bị của nước này
không bằng thiết bị của các nước phát triển. Vì lẽ đó mới dẫn đến việc triển
khai các dự án vừa chậm trong xây dựng và cả chậm trong quá trình hoàn chỉnh để
đưa dự án vào vận hành.” Với các dự án mà nhà thầu Trung Quốc trúng thầu, họ
đều tìm cách đưa
ồ ạt người Trung Quốc sang làm, không thuê kỹ sư, công nhân của Việt Nam, không
tạo công ăn việc làm cho các địa phương có dự án. Ngoài ra, các dự án
điện do nhà thầu Trung Quốc thực hiện sau khi hoàn thành lại phụ thuộc vào công
nghệ, thiết bị, vật liệu của Trung Quốc, thường là “chẳng giống ai”.
Thực tế trên đây khiến cho nền kinh tế Việt
Nam
thiệt hại đủ đường, cũng như tiềm ẩn những hệ luỵ khó lường về an ninh - quốc
phòng cho đất nước.
Với tư cách là Bộ trưởng Công nghiệp (2002–2007)
rồi Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế ngành (từ năm 2007 đến nay), Trưởng Ban Chỉ
đạo Nhà nước Quy hoạch Điện VI (theo Quyết
định 1436/QĐ-TTg ngày 24/10/2007 của Thủ tướng CP) rồi Trưởng Ban Chỉ đạo
Nhà nước về Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia (theo Quyết
định 2449/QĐ-TTg ngày 26/12/2011 của Thủ tướng CP) thì rõ ràng ngoài Thủ
tướng, PTT Hoàng Trung Hải là người phải chịu trách nhiệm cao nhất về thực
trạng nêu trên.[ii]
Gần đây, dư luận trong và ngoài nước đang
xôn xao về việc ông Phạm Hiện, lão thành cách mạng, tố cáo PTT
Hoàng Trung Hải khai man lý lịch, che dấu nguồn gốc Hán của mình. Phần lớn
nội dung mà ông Phạm Hiện thể hiện trong đơn tố cáo của mình đều đã được nêu
trong bức Tâm
Huyết Thư đề ngày 7/5/2007 của một số cán bộ, đảng viên thuộc Ban Tổ chức
Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bảo vệ Chính trị Nội bộ gửi Bộ
Chính trị, Ban Bí thư cùng các vị Bí thư Tỉnh/Thành uỷ, Bí thư Ban Cán sự Đảng
các Bộ. Qua những gì đã trình bày ở trên, người ta có quyền đặt câu hỏi là phải
chăng đấy chính là mấu chốt của vấn đề? Đây là câu hỏi mà ai cũng có thể dễ
dàng tự trả lời qua phản ứng của nhà chức trách, nhất là khi đã có hai người
công khai đứng ra chịu trách nhiệm trước pháp luật là ông Nguyễn Bình Giang, nguyên
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Bảo vệ Chính trị Nội bộ, và ông Phạm Hiện, lão
thành cách mạng.
Từ trước đến nay, những người gốc Hoa hầu
như không có cơ hội mon men đến những vị trí cơ yếu trong bộ máy chính quyền,
những vị trí lãnh đạo chủ chốt thì lại càng không bao giờ. Chính vì vậy, dư
luận có quyền đặt vấn đề là nếu ông Hoàng Trung Hải đúng là người Hán và ông ta
đã khai man lý lịch lý hòng dễ bề luồn sâu leo cao thì tại sao Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng vẫn bất chấp những hệ luỵ khôn lường cho sự an nguy của chế độ và trên
hết là cho sự tồn vong của dân tộc (như những lời đề đạt ruột gan của các cán
bộ, đảng viên thuộc Ban TCTW, Uỷ ban KTTW và Ban BVCTNB trong bức Tâm Huyết Thư
kia) khi nhất quyết đặt ông Hoàng Trung Hải vào chiếc ghế quan trọng thứ hai trong
Chính phủ (sau Thủ tướng)[iii] suốt hai khoá liền?
[i] Báo điện tử Phụ
Nữ Today ngày 8/8/2012 đăng bài “Hơn
100 máy bay Trung Quốc nhằm Biển Đông thẳng tiến”; blog Phạm
Viết Đào ngày 12/8/2012 đăng bài “Tin nóng: Máy bay, tên lửa Trung Quốc
chuẩn bị ném bom, bắn phá Hà Nội”.
[ii] Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả chỉ
đề cập đến hiện trạng đáng báo động của ngành điện lực của Việt Nam. Hy vọng là
tác giả, với khả năng hạn hẹp của mình, sẽ còn có dịp bàn đến việc ngài Thủ
tướng cùng cánh tay phải của ông là PTT Hoàng Trung Hải đã âm mưu đẩy nền kinh
tế Việt Nam ngày càng rơi vào vòng thòng lọng của Trung Quốc, kéo theo rất
nhiều hệ luỵ về chính trị - xã hội và an ninh - quốc phòng khác, như thế nào.
[iii] Theo Quyết
định 1476/QĐ-TTg ngày 25/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ thì
PTT Hoàng Trung Hải được giao những nhiệm vụ:
a) Giúp Thủ tướng Chính phủ trực
tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác trong khối kinh tế ngành và phát
triển sản xuất bao gồm: nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, thương mại - xuất
nhập khẩu, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường.
- Chỉ đạo bảo đảm năng lượng và tiết kiệm năng lượng.
- Các dự án đầu tư trọng điểm quốc gia và các dự án nhóm A có nguồn vốn đầu
tư từ ngân sách nhà nước.
- Các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.
- Phát triển các loại hình doanh nghiệp và kinh tế hợp tác, hợp tác xã.
- Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) và đầu tư ODA.
- Công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.
b) Giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi
và chỉ đạo: Bộ Công Thương; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn; Bộ Tài nguyên và Môi trường.
c) Làm nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng
quốc gia về tài nguyên nước; Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các Dự án trọng điểm
về dầu khí; Trưởng Ban Chỉ đạo Tổ chức điều phối phát triển các Vùng kinh tế
trọng điểm; Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến
đổi khí hậu; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường
bất động sản; Chủ tịch Hội đồng quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo khác theo các
lĩnh vực có liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân
công, ủy nhiệm của Thủ tướng.
Ngày 25/3/2008, Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng ký Quyết định số 320/QĐ-TTg bổ nhiệm PTT Hoàng Trung Hải làm Trưởng
ban Ban Chỉ đạo Quy hoạch và Đầu tư Xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội; ngày
12/9/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định số 1250/QĐ-TTg
về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành
Giao thông vận tải, Trưởng ban là Phó TT Hoàng Trung Hải; ngày 4/5/2010,
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 580/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà
nước Dự án Điện Hạt nhân Ninh Thuận, Trưởng ban là PTT Hoàng Trung Hải; ngày
15/4/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 546/QĐ-TTg, bổ nhiệm PTT Hoàng Trung Hải làm Chủ tịch
Uỷ ban An ninh Hàng không Dân dụng Quốc gia. Ngoài ra PTT Hoàng Trung Hải
còn là Trưởng ban Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Thuỷ điện Sơn La; Trưởng ban Ban
Chỉ đạo Nhà nước Xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Trưởng ban Ban Chỉ đạo Xây
dựng Nhà Quốc hội; Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về điều tra cơ bản tài
nguyên - môi trường biển; Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện VI,
v.v.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét