Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Tin ngày 28/7/2012

  • Tham nhũng Vinalines: thêm nhiều nhân vật tế thần bị bắt khởi tố (CTM) – Đã có thêm bảy cán bộ quan chức liên quan đến vụ tham nhũng ở Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam (tức Vinalines) vừa bị khởi tố về tội danh gọi là “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong khi người cầm đầu vẫn “cao bay xa chạy”.
  • Tám triệu người ở Việt Nam bị bệnh gan (Nguoi Viet) – Phúc trình của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) công bố hôm 27 tháng 7 cho biết Việt Nam đang có khoảng 8 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B, C và ung thư gan.
  • Thấy gì qua những phát ngôn? (Mẹ Nấm) – Không có thêm động thái nào mới có tính chất quyết tâm khẳng định chủ quyền từ phía các lãnh đạo cao cấp Việt Nam. Họ mắc nghẹn cái gì mà không nói nên lời?
  • Stimulus (Giang Le) – Nếu các chính sách đối phó với suy giảm kinh tế được tập trung vào trợ giúp người nghèo thay vì cấp tập hỗ trợ doanh nghiệp, hố ngăn cách giầu nghèo vốn đã quá sâu sẽ được giảm bớt.
  • Viết từ một đám tang (Alan Phan) – “Ước gì VN chúng ta có một môi trường tự do thực sự, để lúc đó mỗi công dân chúng ta được ‘là người đích thực’, để khi nói về con người ‘ta phải trân trọng, chứ sao lại thương hại’ (Goorki), phải dùng chữ hoa ‘NGỪỜI’ khi nói về con người”.
  • Đỗ Trung Quân: Nay chỉ còn một thứ để yêu (Huỳnh Ngọc Chênh) – “Thằng từng hô hào đánh Tàu cho tan tác/ Thành thằng trấn áp bất kể trẻ già/ Tôi cười khẩy/ Máu chúng tao đã chảy tao có quyền cười/ vào bọn đười ươi…”
  • Lời mẹ (Trần Nhương) – “Bố các con liệt sĩ Điện Biên/ Anh các con liệt sĩ Khe Sanh Đường Chín/ Em các con liệt sĩ Đồng Đăng xứ Lạng/ Đều vì nước quên sinh/ Đều vì con Hồng cháu Lạc/ Sao các con lòng đen dạ bạc?/ Đứa chết ở Đồng Đăng chẳng nhắc đến bao giờ ?”
  • Anh Ba, anh Tư ơi, hu hu… (Quê Choa) - “Ngoài báo chí và anh Lương Thanh Nghị lên tiếng, dân chúng đợi dài cổ vẫn không thấy các bác nói năng chi. Vào lúc nước sôi lửa bỏng thế này mà các bác im hơi lặng tiếng thì thật lạ quá.”
  • Ngân hàng Trung ương châu Âu sẵn sàng bảo vệ đồng euro (RFI) – Ngày hôm qua, 26/07/2012, tại một hội nghị các nhà đầu tư ở Luân Đôn, Anh Quốc, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) Mario Draghi đã tuyên bố là định chế này « sẵn sàng làm mọi việc cần thiết để bảo vệ và duy trì đồng euro ».
  • Nga thương lượng mở lại căn cứ quân sự ở Việt Nam và Cuba (RFI) – Hãng thông tấn Nga RIA-Novosti hôm nay 27/07/2012 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Hải quân Nga loan báo, Matxcơva đang thương thảo để mở lại các căn cứ quân sự ở Việt Nam và Cuba. Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đang ở thăm Nga cũng tuyên bố, Hà Nội sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Matxcơva.
  • John Terry bị FA buộc tội (BBC) – John Terry bị Liên đoàn bóng đá Anh buộc tội phân biệt chủng tộc không lâu sau khi được tòa xử trắng án.
  • Vợ Con Tù Chính Trị Bị VC Ép Bức (VietBao) – Gia đình tù nhân lương tâm Phan Ngọc Tuấn tại Ninh Thuận hiện bị giới cầm quyền gây khó khăn về sinh kế, bị cô lập với những người xung quanh sau khi ông bị toà kết án tù dài lâu hồi tháng rồi.
  • Thiên tai : Bắc Kinh dọa trừng phạt cư dân mạng chỉ trích chính quyền (RFI) – Hôm nay 26/07/2012, chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ trừng phạt những người sử dụng Internet để chỉ trích chính quyền sau vụ lụt lội tại thủ đô Trung Quốc làm 37 người chết vào cuối tuần qua. Người dân thủ đô Bắc Kinh, nghĩ là con số nạn nhân cao hơn là số liệu do chính phủ đưa ra.
  • Chiến sự tiếp diễn dữ dội ở thành phố Alep (RFI) – Giao tranh diễn ra rất ác liệt vào hôm nay, 26/07/2012, giữa quân đội Syria và lực lượng nổi dậy, ở nhiều khu phố tại Alep, thành phố lớn thứ nhì của Syria và là buồng phổi kinh tế của đất nước này. Theo AFP, các cuộc chạm súng diễn ra ở khu phố Mohafaza, trong lúc đạn pháo rơi xuống Machhad và Saleheddine.
  • Cuba thả một số nhà đối lập bị bắt khi dự đám tang của ông Oswaldo Paya (RFI) – Nhà đối lập nổi tiếng, Guillermo Farinas, trong số những người bị bắt, cho AFP biết là ông bị giữ khoảng 9 tiếng đồng hồ ở trường cảnh sát Tarara, khu phiá Đông La Habana, cùng với 20 người khác. Sau đó họ đã chở ông về nhà. Ông còn cho biết là đã bị thoi vào mặt để buộc ông lên xe chở đến nơi giam giữ. Những người khác cũng bị đánh như ông.
  • Mùa hè nóng bỏng của kinh tế Tây Ban Nha (RFI) – Nỗi lo kinh tế châu Âu là chủ đề bao trùm các báo Pháp ra hôm nay. Nếu như hầu hết các báo đều có ít nhất một bài liên quan đến thông báo của chính phủ Pháp hôm qua nhằm cứu vớt ngành công nghiệp xe hơi của nước này thì nhật báo Liberation lấy trường hợp Tây Ban Nha làm chủ đề chính bằng một từ cô đọng “thua lỗ”, viết bằng tiếng Tây Ban Nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét