Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Tin thứ Hai, 19-12-2011


Lưu ý: Để thuận lợi cho việc bình chọn chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt giữa Việt Nam với tỉnh lẻ Quảng Tây bên nước “bạn 16 chữ vàng” do VTV tổ chức (ngay đầu cột bên phải), mời bà con vô coi luôn toàn bộ chương trình đã được độc giả DHLV đưa lên mạng YouTube: Giao lưu Việt-Trung “Láng giềng gần”.
Xin nói thêm, theo trang chinanews.com, chương trình này do “Bộ ngoại giao và Hội hữu nghị Việt-Trung của Việt Nam đồng khởi xướng”. Tuy lý do công khai nghe vu vơ, nhưng có lẽ ý tứ là để mừng ngài Tập Cận Bình, Chủ tịch, Tổng bí thư tương lai, ngày mai qua thăm (cũng không rõ lý do chuyến đi này). Vào rạng sáng hôm nay, sau 2 ngày bình chọn trên trang BS, đã có 2.331 phiếu, nhưng đáng buồn là số ý kiến đồng tình đánh giá cái sáng kiến này chỉ làm Mất thể diện quốc gia, càng làm cho phía Trung Quốc coi thường và lấn lướt thêm” lại chiếm tới 95,67%. Cũng xin nói rõ để bà con yên tâm về cách bình chọn ở đây, là mỗi máy tính chỉ thực hiện được một lần, chớ không có lối bình chọn thần kỳ như với Vịnh Hạ Long vừa qua, mỗi người “thay mặt” cho cả ngàn người thân, nhá tới hàng ngàn lần cũng … OK. Hề hề! Xin cám ơn!
Và mời đọc luôn một bài bình luận sốt dẻo của cây viết thiên về đối ngoại Trần Kinh Nghị: Vài suy nghĩ trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. “Phải chăng giới lãnh đạo Trung Nam Hải sau một thời kỳ ‘tự tung tự tác’ với ý đồ độc chiếm Biển Đông nhưng bất thành, nay bắt đầu nhận ra sai lầm, và sự sai lầm đó đã khiến Trung Quốc không những bị cô lập trên trường quốc tế mà còn tạo cớ cho Mỹ quay lại khu vực trong sự hoan nghênh tán đồng của hầu hết các bên liên quan hơn bất cứ thời kỳ nào trước đây.”

Tin thứ Hai, 19-12-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Chào đất liền, chúng tôi ra Trường Sa! – (Thiềm Thừ).  – Chuyển hàng Tết ra Trường Sa (SGGP).  – Tuổi trẻ Thủ đô kết nghĩa với gia đình chiến sĩ Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 (Petrotimes). - Ngày hội “Mùa xuân biển đảo”: Nồng ấm tình yêu biển bờ (TT).
- THƯ NGỎ & TÍN HIỆU (Số 2)   —  (Mẹ Nấm). “Bác Tô Oanh, một giáo viên nghỉ hưu, là người đã 5 lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội … Sau những lần biểu tình về, bác đều bị theo dõi, và đỉnh điểm của việc sách nhiễu, trấn áp là cơ quan an ninh đã triệu tập bác lên để làm việc và khám xét máy vi tính tại nhà”.
- Câu lạc bộ bóng đá No-U: LẦN 8 RA SÂN – CHẤT LƯỢNG PRO! (Blog Thành). – Sự hấp dẫn của thể thao (Lê Dũng). Đội bóng NO-U của những người từng tham gia biểu tình yêu nước = >
- Ông Tập Cận Bình có trách nhiệm giải trình với Việt Nam  – (Cu Làng Cát).  – Ý nghĩa chuyến đi thăm VN của Phó Chủ Tịch TQ Tập Cận Bình để nắn gân và đe dọa? – (RFA).
Giao lưu giữa thanh niên Việt Nam và Trung Quốc (TTXVN). “Tối 18/12, Đoàn tới chào lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và dự Liên hoan bài ca hữu nghị Việt-Trung tại Hạ Long“.
- Trung Quốc sẽ đưa tàu thăm dò biển sâu xuống Biển Đông hút dầu! – (RFI). “Một chuyên gia Trung Quốc khi trả lời tờ báo, đã không ngần ngại tuyên bố:Bây giờ khi đã có công nghệ để khai thác nguồn tài nguyên ở Biển Đông, Trung Quốc cần nỗ lực bảo vệ hoạt động của mình và răn đe các nước khác, không cho họ khai thác trái phép’.” BTV: “Bạn” không thèm chờ để giải quyết vấn đề chủ quyền nữa, chỉ cần tuyên bố hơn 80% vùng biển Đông là của mình, rồi đưa giàn khoan khủng xuống hút hết dầu, ai phản đối thì đưa tàu sân bay tới đậu, dọa chơi! – Khả năng Mỹ mang siêu hạm đến Biển Đông là khá lớn (GDVN/Defense).
- “Nhà phê bình Nguyễn Hòa”: Trung Quốc sẽ là minh chủ để chúng ta thờ phượng? – (Gocomay).Hoa Kỳ đã hết thời, phương Tây đã và đang tàn lùi, thế kỷ 21 là thời kỳ của phương Đông, nơi Trung Quốc nắm vai trò chủ đạo. Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Hoa sẽ thống trị thế giới, như quá khứ họ đã làm Thiên tử. Tốt hơn hết, Việt Nam nên nhìn xa trông rộng về viễn cảnh ấy, Trung Quốc sẽ là minh chủ để chúng ta thờ phượng. Đất nước nhược tiểu thì nên có ‘đại ca’ mà dựa dẫm, và dựa vào Trung Quốc là tối ưu”. BTV: Ông có muốn thờ Trung Quốc thì cứ thờ. Còn tui thì chỉ thờ ông bà Tổ Tiên mình là người Việt Nam thôi! 

BS xin bổ sung: Nhà phê bình Nguyễn Hòa hiện là Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ báo Nhân dân của đảng CSVN. Phản hồi mà Gocomay đem ra bình luận có thể là của NH, nhưng cũng có thể là của người rất nhiều NH viết ra. Không ít người trong “hệ thống” hiện nay không ưa gì (giới cầm quyền) Trung Quốc, nhưng họ vẫn có thể có giọng điệu như cái phản hồi đó, rất dễ hiểu là họ đã phải tính toán cho quyền lợi của mình. Như có lần BS đã viết, từ nhận định của một vị tướng cựu lãnh đạo ngành công an, rằng trong “hệ thống” này, anh càng tỏ ra cực tả (bảo thủ cực đoan), anh càng có lợi.
- Dân biểu Philippines cảnh báo về việc Đài Loan củng cố chủ quyền tại Trường Sa – (RFI).
<-  BỨC ẢNH CHỤP LÚC 20 GIỜ 20 NGÀY 18-12-2011 (Trần Nhương). “trên VTV1 đang phát trực tiếp lễ khai mạc Liên hoan THTQ tại Đà Nẵng... Tôi không thấy có chấm đỏ thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Chắc mình mắt kém hay … “.  Nhiều dấu hỏi, nhưng chắc chỉ cần một câu trả lời, đó là ý thức cảnh giác của bà con ta đã lên tới cao độ!
- Xem lại bài cũ: TRI ÂN TÙM LUM? (NCTG). “Mê mải tri ân nền giáo dục Xô-viết trên sóng VTV”. Ta cũng cần biết rằng số anh chị em từng học tập, làm việc ở Liên Xô cũ lâu nay nắm vị trí chủ chốt ở VTV khá nhiều, lại thêm cũng có “đại gia” từng ăn nên làm ra ở nơi đó, muốn đỡ đần đôi chút cho nhà đài, và v.v.. nhiều lý do nữa. Nên nó vậy!
- 39 NĂM NHÌN LẠI CHIẾN DỊCH PHÒNG KHÔNG 12/1972 (Mai Thanh Hải). – Báo Trung Quốc đăng ảnh pháo M46 và các dàn phóng rocket của Việt Nam (GDVN/Mil).
- Toàn văn Phán quyết của LHQ về việc bắt người tùy tiện tại Việt Nam  —  (NVCL).   – Gia đình Truyền thông Chúa Cứu Thế thăm gia đình các Thanh niên Công giáo tại Nghệ An và Thanh Hóa đang bị nhà cầm quyền bắt giam trái pháp luật – Phần 1  —  (Chuacuuthe).  – Ký sự Nghệ An – Thanh Hóa: Phần 2  —  (Chuacuuthe).  – Ký sự Nghệ An – Thanh Hóa: phần 3  —  (Chuacuuthe).    – Người Mẹ Của Hai Con Nhỏ Xin Gặp Chồng Bị Bắt Cóc Đã Bốn Tháng Nay Bị Từ Chối (TNCG).
- Phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế, Frankfurt, Đức: Việt Nam: Lợi dụng hạn chế của luật pháp để bắt người đi “cải tạo – (RFI). “Tổ chức chúng tôi rất lo ngại khi thấy chính quyền Việt Nam dùng mọi phương cách, kể cả các cách thức phi pháp, để giới hạn các nhân quyền căn bản. Phạt hành chính bằng số tiền rất lớn hay bắt đưa đi cải tạo là những phương thức nhằm giới hạn các quyền tự do căn bản ở Việt Nam…Chúng tôi thấy những việc làm này nằm trong một kế hoạch vi phạm nhân quyền có hệ thống”.
- Nhân Quyền, thực tế Việt Nam – (DCVOnline). “Mặc dù Việt Nam đã ký vào bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và 7 công ước về nhân quyền, nhưng trên thực tế quyền con người vẫn vi phạm trong nhiều lãnh vực”.
- Hạ Đình Nguyên: MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÂN QUYỀN VÀ SỰ ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ (Người Lót Gạch). “Thoạt tiên trong đầu người đọc xuất hiện một chút lợn cợn trong nhận thức về sự mâu thuẩn của hai khái niệm: Nhân quyền và sự ổn định chính trị. Nhân quyền đang có vấn đề, hay ổn định chính trị đang có vấn đề gì đây? Nghiêm trọng hơn nữa là nhân quyền có liên quan sát sườn với trật tự xã hội”.
- Vụ trung tá công an gạ tình vợ bị can ở Quảng Ninh: VỀ HƯU KHÔNG PHẢI LÀ HÌNH THỨC KỶ LUẬT (Nguyễn Tường Thụy).
- Chuyện thường ngày của nền hành chính  —  (Tuanddk). “Và nếu không cải tạo được những công chức hành chính, các vị Bộ trưởng, biết đâu đấy, sẽ rất nhanh chóng quen nhàm trước những lá đơn kêu oan để coi đó là chuyện thường ngày của nền hành chính“.
- Tôn vinh hiệp sĩ là ‘nguy hiểm’?  —  (BBC). – Khuyến khích hiệp sĩ đường phố bắt cướp, nên hay không? (Huusalem). “Việc bắt cướp không phải là chức năng của họ mà là của lực lượng công an. Bởi vì chỉ có công an là lực lượng giữ gìn an ninh trật tự chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, có pháp luật bảo vệ, có đầy đủ phương tiện kỹ thuật, vũ khí, khí tài chống tội phạm”. – Sự khác nhau giữa cảnh sát giao thông và hiệp sĩ đường phố (TTXVA). “Hiệp sĩ đường phố” tại bệnh viện. Ảnh: A. Nhơn./ VNE.=>
- Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động lực lượng kiểm lâm (TTXVN).
- HỘI CHỨNG CHÁU BÁC NHANH (BS Huy).
- Gần tám năm kêu oan chưa có hồi kết (PLTP). - Khi dân ngại “gõ cửa” công đường…3 không: không nghe, không biết, không giải quyết (HNM).
- Lạc bước vào làng báo   —  (Phan Thế Hải).
- Nhật ký Trinh sát Khoai Lang: QUÝ CHÚ MÀY LẮM;   – EM RÚT RA ĐƯỢC RỒI (Nguyễn Quang Vinh).
Sửa hiến pháp để có chính quyền đô thị (PLTP).
21 tập thể, cá nhân được chương trình “Vinh quang Việt Nam” tôn vinh (NLĐ).
- Việt Nam cho Cuba mua gạo trả chậm  —  (BBC).
- Những sự kiện ngoại giao quan trọng trong năm 2011 – (RFA). BTV: Không thấy nhắc tới chuyến đi Myanmar đang diễn ra của thủ tướng, trong khi chuyến đi VN của Tập Cận Bình chưa diễn ra thì đã nhắc cuối bài. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên đường đi thăm chính thức Mi-an-ma và dự GMS-4  (QĐND). - Việt Nam-Myanmar củng cố quan hệ truyền thống (TTXVN). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Myanmar và dự Hội nghị GMS-4 (TN). - Thủ tướng thăm chính thức Myanmar (VNN).
- Đọc sách “Chuyện Làng Ngày Ấy” của Võ Văn Trực – Phần 1  –  Đọc sách “Chuyện Làng Ngày Ấy” của Võ Văn Trực – Phần 2Đọc sách “Chuyện Làng Ngày Ấy” của Võ Văn Trực – Phần 3 –  ĐỌC SÁCH CHUYỆN LÀNG NGÀY ẤY CỦA VÕ VĂN TRƯỢC – PHẦN 4 –  ĐỌC SÁCH CHUYỆN LÀNG NGÀY ẤY CỦA VÕ VĂN TRỰC – Phần 5 (DĐTK). “Thực ra có một thời rất lâu ở làng quê Việt Nam, ‘bàn thờ tổ tiên’ đã được thay thế bằng cái gọi là ‘bàn thờ tổ quốc’. Trên bàn thờ tổ quốc người ta thấy ảnh ông Hồ Chí Minh – tất nhiên thời đó ông đang còn sống – và ảnh của bốn ông lãnh tụ cộng sản thế giới: ông Mác, ông Lênin, ông Ănghen, ông Stalin…
- Nguyễn Xuân Hoàng: Rương Báu của Trịnh Phong – (VOA’s blog).
<- Vaclav Havel, biểu tượng đấu tranh nhân quyền tại Đông Âu, qua đời – (RFI).  – Cựu Tổng thống Vaclav Havel qua đời  —  (BBC). “Nhà biên kịch kiêm chính trị gia được coi là một nhân vật lịch sử đặc sắc vốn không chỉ giúp đánh đổ ách thống trị và áp bức của chủ nghĩa cộng sản ở đất nước của ông, mà còn là người đã giúp cho quá trình đó diễn ra mà không hề phải đổ máu”. – Cựu Tổng thống Cộng hòa Séc Vaclav Havel từ trần   —  (VOA). – Havel, kiến trúc sư của Cách mạng Nhung  —  (BBC). – Xem thêm: Václav Havel : Quyền lực của Không Quyền lực (Kỳ 1) – (Talawas). – VACLAV HAVEL: MỘT CON NGƯỜI CHÂN CHÍNH (NCTG). Việt Nam bao giờ mới có? – Châu Âu tưởng niệm Vaclav Havel – (BBC). - Cựu Tổng thống Vaclav Havel qua đời (TN). - Ông Vaclav Havel, kịch tác gia, cựu Tổng thống Czech, từ trần - (VOA).
- Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI nhân ngày hòa bình thế giới 2012: Giáo dục người trẻ về công lý và hòa bình   —  (NVCL).
Hối tiếc (NLĐ).  Vụ Tổng thống Đức Christian, ông Wulff bị giới báo chí và nhiều nghị sĩ đối lập chỉ trích là lãnh đạo thiếu trung thực.
Biểu tình chống gian lận bầu cử ở Nga tiếp tục - (VOA). – Đối lập Nga vẫn biểu tình phản đối bầu cử gian lận – (RFI). “Người biểu tình cũng trưng biểu ngữ đòi ‘đếm lại phiếu’. Hàng trăm bóng bóng bay màu xanh với hàng chữ ‘Họ lừa dối tôi’ được thả lên bầu trời mùa đông của Matxcơva”. BTV: Ở Nga coi vậy mà “tệ” hơn xứ ta, xứ mình bầu cử mấy chục năm nay, đâu có ai xuống đường phản đối hoặc đòi “đếm lại phiếu”, chắc là xứ ta “trong sạch” trong bầu cử hơn xứ họ nên không thấy ai xuống đường phản đối? He he… – Phạm Thế Phi – Đồng chí Pu, đảng của đồng chí dạo này ra sao? – (x-café).
- Sự bao vây Ô Khảm: The Siege of Wukan(China Greeks). – Video – Vẫn tiếp tục bế tắc ở Ô Khảm, Trung Quốc: Deadlock Continues in Wukan, China(NTDTV).- Video – Biểu tình ở làng Ô Khảm gây chú ý cho truyền thông quốc tế: Wukan Village Protest Draws International Media Attention (ChinaForbiddenNews). – Video phân tích vụ biểu tình ở Ô Khảm: Implications of Wukan Villagers Protests Against Murder & Land grab by Government (TibetArchive).- Trung Quốc: Dân oan Ô Khảm đe dọa kéo lên thành phố – (RFI). “Từ hơn một tuần nay, 13.000 dân tại ngôi làng này công khai chống lại chính quyền. Toàn bộ cán bộ địa phương, bị lên án cướp đất , đã bị dân oan đuổi ra khỏi làng, sau một trận xung đột bạo lực”.
- Bài dịch về LS Cao Trí Thịnh: Luật sư biến mất (TTXVA).
KINH TẾ
Bức tranh kinh tế 2012 (TN). - Việt Nam đang đối đầu với khủng hoảng kinh tế? – (RFA). – Việt Nam cần cải tổ doanh nghiệp Nhà nước nhanh hơn nữa  – (RFI). “Phóng viên tạp chí Financial Times tại Hà Nội có bài phân tích và được Courrier International dẫn lại với bài viết chạy dòng tựa khá ấn tượng : ‘Chú hổ con đang bị mất đà’.”
- Điều chỉnh lãi suất quá chậm (NLĐ).
- Trở thành cán bộ Ngân hàng  —  (Phan Thế Hải). – Hệ thống ngân hàng 2012:Tiếp tục tái cơ cấu toàn diện (Tin tức). - Hệ thống ngân hàng 2012:Tiếp tục tái cơ cấu toàn diện (Tintức). - Nhân viên ngân hàng lo thưởng Tết giảm (VNE). – Nhân viên ngân hàng lo thưởng Tết giảm (VNE). – Thưởng Tết năm nay khó được như năm ngoái (VnEconomy).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Nhiều DN bất động sản sẽ phá sản (VTC). - Doanh nghiệp ngành xây dựng tiếp tục than khó (VnEconomy). - Bất động sản còn khó khăn ít nhất 6 tháng đầu năm 2012 (LĐ). - Phập phồng mua nhà giấy tay (TT).
Chứng khoán ngóng dòng tiền nóng từ ngân hàng (NDHMoney). - CTCK: Tìm cách sống qua ngày (VEF). - Những ai đang nắm giữ Quỹ tầm nhìn SSI? (CafeF).
Việt Nam: Mặt tích cực của suy thoái (VEF).
Tổng Bí thư động viên doanh nhân vượt khó (VNE).
Siết chặt kinh doanh taxi (PLTP).
Nói và làm: Chính sách tốt xin đừng bắt chờ lâu (VEF).
- Hơn 7.600 tỷ đồng cải tạo đường chuyển bauxite (TTXVN).=>
Hôm nay, công bố kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu (Stockbiz).
TCT Vinaconex lên tiếng vụ “ép” siêu thị Việt Long di dời (GDVN).
- Xuất khẩu vào Mỹ: Không thể làm theo kiểu “mì ăn liền” (TT).
Hãng Dell sẽ khai tử các dòng netbook tiêu dùng (TTXVN).
Microsoft bị phạt 1 tỷ USD (Đất Việt).
- Thị trường và Đạo đức (Kì 4) (Phạm Nguyên Trường).
- Tổng thống Sarkozy: Pháp quyết giữ chỉ số xếp hạng tín dụng 3 chữ A (VOV).
- Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách chi 1000 tỷ đô la – (RFI). – Tổng thống Mỹ ký ban hành luật chi tiêu 1.000 tỉ USD (NLĐ).
Người Anh hoài nghi về EU (TN). - Dấu hiệu xấu từ đồng EUR (SGGP).
Vòng đàm phán Doha WTO kết thúc trong bế tắc (VEF).
VĂN HÓA-THỂ THAO
<- Có khuất tất trong LHP Việt Nam?! (24h).  – Dư âm Liên hoan Phim VN lần thứ XVII: Ai cũng có phần! (NLĐ).
- Lùm xùm giải thưởng Hồ Xuân Hương: – CẶP ĐÔI HOÀN HẢO, RẤT HOÀN HẢO (Thắng xòe/ Chuồn chuồn).  – Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Giải Hồ Xuân Hương ngày 10/12/2011: PHÁT BIỂU CỦA NHÀ VĂN ĐÀM QUỲNH NGỌC;  – PHÁT BIỂU CỦA ÔNG LÊ QUỐC HÁN (Thắng xòe).
- ĐIỆN ẢNH – ĐỂ SẠCH NƯỚC CẢN ! (FB Hồ Trung Tú/ TTXVA).
Đạo diễn Vợ chồng A Phủ từ trần (TT).
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI KỲ 4;   – HOÀN CHỈNH SAI KỲ 4 (Lê Thiếu Nhơn).
- NGUYỄN BÌNH – NHẢ TIỂU THUYẾT NHÍ (Trần Nhương).
- Đi tìm dấu vết một nhà thơ chết trẻ: Hoài Lữ Lữ-Đắc-Quảng (1944-1965) (DĐTK).
- Trần Mạnh Hảo: Dostoyevski trong một thế giới duy ác  —  (NVCL).
Mùa đông 1946 – Những hình ảnh không thể nào quên (DT).
Lạ lùng chợ chuột họp giữa thủ đô (VTC). - “Thủ đô Hànội”? (Bee).
Một Tấm Hình Có Giá Trị Bằng Ngàn Lời Nói… (Dân Kêu).
17 tầng văn hóa ở một đoạn hoàng thành (TN).
Chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng – Di sản văn hóa cho đời sau (SGGP).
100 sao Việt hội tụ trong cuốn sách ảnh từ thiện (VNE).
Tuấn Ngọc: “Tôi thích được khen có tư cách hơn có tài” (GDVN).
- Mấy Cơ Sở Nghiên Cứu Và Ðào Tạo Mỹ Thuật, Mỹ Nghệ Dưới Thời Pháp Thuộc Chung Quanh Vùng Sàigòn – Gia Ðịnh (DĐTK).
- Phan Ngọc: SỰ TIẾP XÚC CỦA VĂN HOÁ VIỆT NAM VỚI PHÁP (Chương V): Sự đổi mới tư tưởng (Việt sử ký).
- Oh Christmas tree, oh Christmas tree … (Anh Vũ).  – NÔ EN SÁM HỐI (Mai Xuân Dũng).  – Xây hang đá, máng cỏ trong nhà đón chúa hài đồng (VNE).
- Tượng đài, chim đại bàng, mũ bảo hiểm và …thịt chó ở Jakarta (2)  —  (Đầu gối).
- Người Mỹ dựa vào đâu để đặt tên con?  —  (VOA).
- Việt Nam đã có 31 tấm HCV ở ASEAN Para Games 2011 (VTV).
- Barça đè bẹp Santos đoạt Cúp vô địch các Câu lạc bộ thế giới  – (RFI).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- 130 năm thăng trầm chữ Việt – Kỳ 1: Hai thế kỷ và một quyết định (TT).
Năm 2012 sẽ hết thời thi như ra trận (VNN).
Lập trường Đại học Nội vụ Hà Nội với 4 ngành học (TTXVN/DT).
- “Tự bơi” môn kỹ năng sống (SGGP).
- Thiếu đồ chơi cho trẻ (NLĐ).=>
- Ngăn học sinh bỏ học dịp Tết (NLĐ).
- Trường Đồng Khánh và buổi học văn đầu tiên  —  (Diễn đàn).
Diễn biến mới nhất về những sai phạm tại Đại học TDTT Bắc Ninh (DT).
- Tiêu cực tại Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh: Ông giám đốc… xé rào (Thanh Tra).
Nếu tôi là thống đốc (TN). - Không tưởng (SGGP). - Hãy can đảm theo đuổi ước mơ (TN).
580 tài liệu của Thư viện Đại học Luật TP.HCM lên “mây” (PCWorld).
1 số vấn đề sức khỏe phổ thông - (VOA).
Cậu sinh viên “đầu lép” có cơ hội ghép lại hộp sọ (DT).
- Giới thiệu sách mới “Đi vào nghiên cứu khoa học” (Nguyễn Văn Tuấn).
Xây dựng Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (TT).
Hiểu cho đúng “đi tắt, đón đầu“ (Đất Việt).
Đổi mới để nhà khoa học sống được bằng chất xám (Đất Việt).
- 9 điều bạn cần biết về Facebook Timeline (TTXVA).
- Hút thuốc lá có liên quan đến bệnh ung thư da ở phụ nữ: Smoking linked to skin cancer in women (USA Today). – Phì phèo thuốc lá, gặp hoạ ung thư da (tinmoi.vn). Mời xem lại: 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá (dieutriungthu). – Gánh nặng bệnh tật và tử vong do hút thuốc  (Alipas).
- Vệ tinh của NASA có lẽ đã tìm thấy lỗ đen nhỏ nhất: NASA Satellite May Have Found The Smallest Known Black Hole (Forbes). – Một khác phá lớn – Lỗ đen nhỏ nhất: Big Discovery: Tiniest Black Hole (Boise Weekly).
- Các nhà khoa học Nga chuẩn bị đưa “cái xác” của con tàu vũ trụ trở về trái đất đầu năm tới: Russians now preparing for re-entry of failed Mars probe (Spaceflight Now). BTV: Con tàu này có tên là Phobos-Grunt, trị giá 163 triệu đô la, đã phóng ra khỏi trái đất ngày 8-11, với mục đích khám phá mặt trăng của sao Hỏa, nhưng đã bị mắc kẹt ở quỹ đạo của trái đất. Ngày 6-12 vừa qua, đã phát hiện những mảnh vỡ của con tàu nặng 14,6 tấn này rơi xuống trái đất, các nhà khoa học dự định đưa phần còn lại của con tàu trở lại trái đất vào ngày 9-1-2012 hoặc sớm hơn. Bà con coi chừng, từ đây tới ngày đó, nó có thể rớt xuống trúng đầu :) . Nói vậy chứ, các nhà khoa học thay phiên theo dõi nó 24/24.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Vỡ van xả nước hồ thủy điện, 8 người chết và mất tích (TN). - Khắc phục hậu quả vụ tai nạn tại thủy điện Suối Sập 1 (VOV). - Hỏng van thủy điện, 8 công nhân tử nạn (LĐ).
- Chủ động đối phó với bão số 7 (NLĐ).
<= Một góc rừng ở xã Suối Bạc, huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) vừa bị đốt phá. - Miền Trung và Tây Nguyên: Phá rừng làm rẫy(Tin tức).  – Những bức ảnh Cánh lau mùa đông – (Cu Làng Cát). Mê hồn!

- Vườn Quốc gia mũi Cà Mau tiếp tục bị tàn phá (SGTT).
- Đề nghị kiểm điểm nhiều cán bộ ngành y tế Bình Phước (NLĐ).
Mảng tối – sáng trong chuyển đổi lâm trường quốc doanh (Thiennhien.net).
Nặng lòng với chim muông (TT).
- Kỳ án hiếp dâm: Điều gì khiến dư luận không “tâm phục”? (GDVN).
- Lộ diện đường dây cá độ xuyên quốc gia (NLĐ).
- Tung chiêu lừa nạp tiền (NLĐ).
Những kiểu “hành” không tên (PLTP).
- Hình ảnh ô tô tiền tỷ… bỗng dưng bốc cháy (VOV). – Xe Mercedes bốc cháy dữ dội (Thanh Niên).
- Lời kể nạn nhân sống sót thần kỳ sau khi ngã xuống vực Yên Tử (DT).
Cô gái bị xăm “quái vật” lên mặt và ngực tràn hy vọng cứu chữa (DT).
Mạt tấn công học sinh (TN).
Xe tải bốc cháy (TN).
- Vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh: Đề nghị truy tố 9 bị can (TN).
Tung video clip để… công an sớm điều tra (TN).
Từ chối chăm sóc y tế cho di dân có hại cho xã hội - (VOA).
7 triệu người Tây Phi bị đói (SGGP).
- Tàu chở 250 di dân chìm ngoài khơi Indonesia  —  (VOA).  – Vụ chìm tàu ở Indonesia: Miền đất hứa nghiệt ngã (NLĐ).  – Tàu Indonesia chìm giữa sóng to gió lớn và cá mập (VNE). - Chìm thuyền, lật giàn khoan, hàng trăm người mất tích (TN). - Indonesia: Hàng trăm người mất tích do chìm tàu (SGGP). - Tàu Indonesia chìm giữa sóng to gió lớn và cá mập (VNE).
Thương vong tăng vọt ở Philippines (TN). - Lũ quét ở Philippines: Hơn 1.500 người chết và mất tích (NLĐ). - Bão Washi ở Philippines: Người chết nhiều do phá rừng (PLTP). – Hơn 600 người thiệt mạng trong trận bão lớn ở Philippines   —  (VOA).  – Philippines: Bão làm hơn 500 người chết – (RFI).
- Tai nạn tại giàn khoan Nga, 4 người chết, 49 người mất tích  —  (VOA). - Hơn 50 người bị coi đã chết trong tai nạn giàn khoan tại Nga - (VOA). – Nga: Lật giàn khoan, ít nhất 4 người chết, 49 người mất tích (LĐ).
- Thái Lan: Phục hồi sản xuất gặp nhiều khó khăn sau trận lụt  – (RFI).
QUỐC TẾ
- Binh lính Mỹ cuối cùng rút khỏi Iraq  —  (BBC).  – Ðoàn xe chở binh sĩ Mỹ cuối cùng rời Iraq, kết thúc 9 năm chiến tranh  —  (VOA). – Quân đội Mỹ hoàn tất việc triệt thoái khỏi Irak – (RFI).
Bạo động tiếp diễn tại Ai Cập (TN). - Ai Cập: Quân đội mạnh tay đàn áp người phản đối (CATPHCM/AP). – Chấn động bức ảnh cô gái bị lính Ai Cập đánh đập (VOV).  - Thêm nhiều thương vong vì bạo lực ở thủ đô Cairo (xaluan.com).  – Bạo động tiếp diễn sang ngày thứ ba ở Cairo  —  (VOA).=>
- Cáo già Brzezinski cảnh báo hậu quả chiến tranh Iran (Vietnam Defence). - Tòa Mỹ nói Iran dính líu vụ 11.9 (TN).
Các giới chức khối Ả Rập: Ông Assad sẽ ký hòa ước trong nay mai - (VOA).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết hỗ trợ Libya  —  (VOA). - Sóng ngầm Libya (SGGP).
Biểu tình chống Mỹ tại Pakistan trong lúc ông Zardari trở về nước - (VOA).
Nga cho Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân “khủng” (Phunutoday).
- Cuộc chơi vũ khí 2011: Siêu nhanh, tàng hình, không người lái (II) (TQ).
- Mượn gấu Panda: Đàm phán cấp nguyên thủ Pháp-Trung – (RFI).
- Israel chuẩn bị phóng thích 550 tù nhân Palestine  —  (VOA).
- Nghi can tiết lộ tin mật cho WikiLeaks ra trước tòa trong ngày sinh nhật  —  (VOA).
- Hàn Quốc thúc giục Nhật Bản “can đảm”’ giải quyết hồ sơ “phụ nữ giải sầu” – (RFI).
- Kazakhstan: Bạo động lan rộng ở miền tây  – (RFI).
Những nhân vật gây chấn động thế giới 2011 (VNN). - 10 sự kiện tin tức nổi bật năm 2011 (PLTP).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 18/12/2011;  + Toàn cảnh thế giới – 18/12/2011.

* RFA: + Sáng 18-12-2011
Tối 18-12-2011
* RFI: 18-12-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét