Thủ tướng: Vụ Vinashin, tôi không ra quyết định nào sai
-
"Xảy ra chuyện như Vinashin, cuối cùng Thủ tướng đứng ra nhận trách
nhiệm. Tôi nhận trách nhiệm chính trị với tư cách người đứng đầu Chính
phủ, chứ tôi cũng không ra quyết định nào sai", Thủ tướng chia sẻ trong
buổi thảo luận đánh giá 10 năm đổi mới, phát triển DNNN hôm nay ở Hà Nội.
Kiểm điểm lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ
Hội
nghị sắp xếp đổi mới DN dành cả ngày thảo luận về thành công, hạn chế
và chiến lược tái cơ cấu DNNN 10 năm tới. Lắng nghe ý kiến lãnh đạo các
bộ ngành, doanh nghiệp, một trong những điều Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
"tâm đắc nhất" là bài học trong công tác cán bộ.
Do vậy, mục tiêu đổi mới sắp tới được Thủ tướng nhấn mạnh là sớm kiện toàn bộ máy lãnh đạo. "Quyết định chọn lựa những cán bộ có đủ năng lực, trách nhiệm. Cán bộ tốt thì mọi việc mới vượt qua được", ông nói.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đánh giá hiệu quả phải công bằng, không thể nói DNNN là “ăn hại”.Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ |
Riêng
nhân sự lãnh đạo tại các tổng công ty 91 và tập đoàn thì thực hiện theo
quy trình, các bộ quản lý ngành đề xuất nhân sự, sau đó Bộ Nội vụ thẩm
định, đề nghị Thủ tướng thông qua. "Nói
là Thủ tướng thông qua nhưng đều là quyết định chung của Ban cán sự
Đảng Chính phủ. Thủ tướng chưa hề quyết định một trường hợp cán bộ nào", người đứng đầu Chính phủ khẳng định.
Đồng
thời với việc tuyển lựa cán bộ giỏi, Thủ tướng cũng yêu cầu sớm xử lý
dứt điểm các DN thua lỗ, nợ đọng, đặc biệt là lùm xùm ở các DN mất đoàn
kết kéo dài.
"Chúng
ta trân trọng những người đóng góp xây dựng tập đoàn nhưng khi có
khuyết điểm hoặc trong trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp
ứng yêu cầu mới thì cũng phải kiểm điểm, nói rõ vấn đề và tất cả phải
hướng tới lợi ích chung".
Câu
chuyện sai phạm Vinashin tiếp tục được dẫn như một bài học đau xót về
việc các hành vi làm trái đã gây ra cái nhìn không hay cho khối DNNN.
"Xảy
ra chuyện như Vinashin, cuối cùng Thủ tướng đứng ra nhận trách nhiệm.
Tôi nhận trách nhiệm chính trị với tư cách người đứng đầu Chính phủ, chứ
tôi cũng không ra quyết định nào sai", Thủ tướng chia sẻ.
Yếu
kém trong công tác cán bộ được nhìn nhận là một trong ba nguyên nhân
chính dẫn đến hạn chế trong hoạt động DNNN vừa qua. Hai nguyên nhân còn
lại là do bất cập thể chế và trách nhiệm tổ chức điều hành của cấp ủy,
chính quyền, bộ ngành.
Người
đứng đầu Chính phủ tổng kết, cơ chế quản lý cán bộ quản lý tại DNNN vẫn
còn “nhùng nhằng”, rất khó và vướng cho Chính phủ trong điều hành, vì
vậy phải được hoàn thiện.
Trong
phần đăng đàn trước đó, phần phát biểu của Thượng tướng Lê Hữu Đức, Thứ
trưởng Bộ Quốc phòng được Thủ tướng chú ý. Ông Đức tiết lộ, bí quyết
thành công của các tổng công ty quân đội là luôn chọn người đứng đầu
giỏi, thậm chí phải thi tuyển. Người đứng đầu luôn phải báo cáo cấp trên
chính xác về tình hình tài chính doanh nghiệp.
Đánh giá phải công bằng
Lắng
nghe bài học kinh nghiệm của các bộ, ngành và DN trong mười năm qua,
Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp Nhà
nước phải công bằng, nhìn thẳng ưu, khuyết điểm thay vì chỉ thấy mặt
trái.
“Đánh
giá hiệu quả của DNNN phải công bằng, không thể nói DNNN là “ăn hại”.
Những kết quả mà DNNN đã đóng góp là không thể phủ nhận. Nếu không có
DNNN thì Nhà nước không thể điều tiết, ổn định vĩ mô”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Việc
tổng kết nhằm có cơ sở hoàn thiện đề án tái cơ cấu DNNN trong 5-10 năm
tới nhằm bảo đảm 2 mục tiêu: DNNN là công cụ vật chất để Nhà nước điều
tiết kinh tế vĩ mô; bảo đảm hiệu quả hoạt động của DNNN phải tương xứng
với tiềm năng. Đề án tái cơ cấu DNNN sẽ được hoàn thiện với nội dung tái
cơ cấu cho từng tập đoàn, tổng công ty.
Mười
năm đổi mới vừa qua đã giảm mạnh được DNNN nhỏ và DN mà Nhà nước không
cần giữ 100% vốn. Hiện chỉ còn 1.309 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, tức
là đã có khoảng 4.000 DNNN được sắp xếp lại. Nhờ vậy, DNNN tập trung
vào các lĩnh vực Nhà nước cần nắm giữ, không tràn lan như trước.
Sắp
xếp DNNN thời gian qua thành công nhất là ở cổ phần hóa. DNNN chủ yếu
là đa sở hữu, nhờ đó hoạt động năng động, hiệu quả hơn. Cổ phần hóa
nhưng vẫn bảo đảm vai trò của DNNN. Thủ tướng cho rằng, DNNN đã đóng góp
quan trọng cho nền kinh tế, bảo đảm giữ vai trò quan trọng trong các
lĩnh vực trọng điểm như năng lượng, tiền tệ, hàng không, viễn thông.
“Hàng không thế giới qua mấy lần khủng hoảng nhưng hàng không Việt Nam
vẫn bảo đảm có lãi. Viễn thông phát triển vượt bậc tác động lớn đến hạ
tầng kỹ thuật đất nước. Xây dựng các công trình lớn, trọng điểm như thủy
điện Sơn La. Các sản phẩm công ích, quốc phòng an ninh .. Tất cả đều do
DNNN đảm trách, đó là điều không thể phủ nhận”, Thủ tướng lưu ý.
Thời
gian tới, chúng ta không thể mở hết đường bay cho quốc tế, mở cửa viễn
thông, đóng tàu bảo đảm an ninh quốc phòng... Những vị trí then chốt này
vẫn phải do DNNN đảm nhận.
Vai
trò của DNNN không phải chỉ là kiếm tiền. Nhiều DNNN phải chấp nhận bán
sản phẩm dưới giá thành để bảo đảm kiềm chế lạm phát, vì thế không thể
coi đó là làm ăn kém hiệu quả. “Điện
hiện nay bán thấp hơn giá thành, lỗ hơn 10.000 tỷ đồng. Điều này Chính
phủ đã nhìn thấy nhưng đó là nhiệm vụ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để
kiềm chế lạm phát. Phải làm rõ điều này. Nếu các tập đoàn đầu tư ngoài
ngành mà lỗ thì phải tách riêng để xử lý nghiêm, nhưng lỗ mà do mục tiêu
bình ổn giá thì phải đánh giá công bằng để nhân dân, xã hội hiểu. Xăng
dầu cũng vậy”, Thủ tướng nói.
Đại biểu trao đổi với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng giờ giải lao. Ảnh: Lê Nhung
|
Những
mặt trái cũng được người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn chỉ rõ, như tiến
độ cổ phần hóa còn chậm. Nhiều DN 20 năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm
chuyện thua lỗ. Quá trình thoái vốn ở DNNN cũng quá chậm. Hiệu quả trong
một số tập đoàn, tổng công ty vẫn thấp, thua lỗ. Có biểu hiện làm trái
gây hậu quả xấu cho nền kinh tế, làm mất lòng tin của xã hội, mất tuy
tín của hệ thống.
Không thể tư nhân hóa mọi thứ
Người đứng đầu Chính phủ đề xuất Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương hoàn thiện hệ thống thể chế, “không nên phê phán Chính phủ nhiều nữa, cần tập trung vào làm”.
Mục
tiêu thời gian tới được Thủ tướng nhấn mạnh: Sắp xếp DNNN phải bảo đảm
nâng cao hiệu quả hoạt động, giữ được vai trò chủ đạo đối với nền kinh
tế.“Phải kiên định điều này, không thể tư nhân hóa hết mọi thứ”, Thủ tướng nói.
Thủ
tướng yêu cầu các bộ, ngành hoàn thiện thể chế về hoạt động của DNNN,
trong đó cần làm rõ vai trò của quản lý nhà nước, chủ sở hữu, công tác
cán bộ, hành lang để sáp nhập, giải thể doanh nghiệp.
Thứ
hai, cần làm rõ sắp xếp, quản lý các nông - lâm trường quốc doanh. Theo
đó, cần tách bạch nông trường và lâm trường, định rõ cơ chế quản lý.
Thứ ba, ngay trong năm 2011, phải phê duyệt xong phương án sắp xếp lại
từng DNNN, phân loại rõ các loại hình: DN 100% vốn Nhà nước; DN không
cần giữ 100% vốn chi phối; DN nào cổ phần hóa nhiều, DN nào cổ phần hóa
ít.
”Từng
DN phải có phương án cụ thể. Chỉ giữ lại DN 100% vốn Nhà nước nếu thực
sự cần thiết. Kể cả phương án đã được phê duyệt cũng phải rà soát lại.
Quyết tâm đến 2015, kết thúc nhiệm kỳ sẽ hoàn thành xong việc sắp xếp,
đổi mới DNNN”, Thủ tướng nói.
“Quan
trọng là việc tổ chức thực hiện. Chính phủ đã phê duyệt xong phương án
sắp xếp các DNNN, đang khẩn trương hoàn hiện đề án tái cơ cấu DNNN. Cần
đề cao trách nhiệm ở từng cấp, giám sát tốt việc thực hiện. Phấn đấu
ngay từ năm 2012 sẽ tăng tốc việc sắp xếp, đổi mới DNNN’, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng khẳng định, "tái
cơ cấu để DNNN có hiệu quả cao hơn so với nguồn lực nhân dân, đất nước
giao cho. Thứ hai, làm tròn được đúng vai trò chức năng mà Đảng, Nhà
nước đã giao. Hiệu quả kinh tế phải gắn với điều kiện và nguồn vốn được
giao".
Ngày mai, Thủ tướng chủ trì tổ chức một hội nghị khác sơ kết riêng về mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước.
Lê Nhung
Làm DN độc quyền, lương hơn 10 triệu
Lương
trung bình ở DN dầu khí, điện... 100% vốn nhà nước là 8,14 triệu
đồng/tháng. Nhóm ngân hàng, tài chính 10, 5 triệu. Một số tổng giám đốc
nhận lương 70 - 80 triệu.
Làm rõ trách nhiệm lãnh đạo tập đoàn đang gặp khó
Chính
phủ xác định rõ 7 phương hướng tái cơ cấu DNNN thời gian tới, trong đó
làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản lý những tập đoàn, tổng công ty nhà
nước đang khó khăn về tài chính.
|
--- Làm rõ trách nhiệm lãnh đạo tập đoàn đang gặp khó (VNN).-- Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự một số tập đoàn (Bee). -
-Làm rõ trách nhiệm lãnh đạo tập đoàn đang gặp khó Chính phủ xác định rõ 7 phương hướng tái cơ cấu DNNN thời gian tới, trong đó làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản lý những tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang khó khăn về tài chính. - Điều gì xảy ra nếu hạ trần lãi suất huy động? (VnEconomy).
- Cổ phần hóa Petro Vietnam, TKV, EVN, VNPT, Vinashin trước 2020(VnEconomy). – CPH là bước đột phá tái cấu trúc hệ thống DNNN (Tầm nhìn).
- Nhượng quyền thương hiệu SJC? (TBKTSG).
- Hé dần đề án tái cấu trúc DNNN (TBKTSG). – Cổ phần hóa một loạt tập đoàn nhà nước từ nay đến 2020 (VnEconomy).
- Khởi đầu của tái cơ cấu ngân hàng (TBKTSG). – Hợp nhất: Ông chủ ngân hàng được lợi lớn (VEF). – Hợp nhất ngân hàng không chỉ là 1+1 (TQ). – Những vụ sáp nhập ngân hàng đình đám nhất lịch sử (VEF). – Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khuyến cáo: “Không nên rút tiền trước hạn” (TN). – Fitch Ratings: Việt Nam hợp nhất ngân hàng làm hệ thống mạnh hơn (VnEconomy).
- Đối thoại giữa Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh với doanh nghiệp: Hàng bị ách bởi “rừng” thông tư? (ĐĐK).-
-
Nợ dưới chuẩn của các ngân hàng đã lên 4 tỷ USD- http://cafef.vn
Một
trong những biện pháp tái cơ cấu NHTM là thực hiện mua bán-sát nhập.
Muốn làm được việc này thì minh bạch, trung thực trong hoạt động sản
xuất - kinh doanh, nợ nần là yếu tố then chốt.
Tái
cấu trúc ngân hàng thương mại (MHTM) là một trong 3 trụ cột trong công
cuộc tái cấu trúc nền kinh tế. Nhưng tái cấu trúc NHTM được bắt đầu từ
đâu? Tái cấu trúc như thế nào để không diễn ra tình trạng “bình mới rượu
cũ”? Lộ trình tái cấu trúc ra sao?... là những câu hỏi được các chuyên
gia tài chính đặt ra tại Hội thảo Tái cấu trúc hệ thống NHTM, công ty
bảo hiểm và công ty chứng khoán vừa được Học viện Tài chính tổ chức.
Trên
thực tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam bắt đầu thực hiện tái cấu trúc từ
năm 1997 bằng việc tách quản lý nhà nước và về ngân hàng ra khỏi chức
năng kinh doanh ngân hàng.
Trong
suốt 15 năm qua, hệ thống ngân hàng liên tục tái cấu trúc, từ việc sắp
xếp lại hệ thống tổ chức hợp tác xã tín dụng thành quỹ tín dụng, “xoá
sổ” hệ thống NHTM cổ phần nông thôn đến việc yêu cầu các NHTM nâng vốn
điều lệ lên tối thiểu 1.000 tỷ đồng, rồi lên 3.000 tỷ đồng… đến việc
thực hiện các hợp đồng bán cổ phần cho các đối tác chiến lược trong và
ngoài nước… Trong cả quá trình này, cơ quan quản lý nhà nước thực hiện
các giải pháp giảm nợ xấu và làm sạch bảng cân đối kế toán của những
ngân hàng yếu kém.
“Mặc
dù ngân sách nhà nước đã phải bỏ tiền ra để xử lý nợ xấu cho nhiều
NHTM, thế nhưng, điều đáng lo ngại là nợ xấu vẫn tiếp tục gia tăng. Theo
tính toán của Ngân hàng Thế giới, đến đầu quý 4/2011, tỷ lệ nợ xấu của
hệ thống ngân hàng Việt Nam đã lên tới 3,21% từ mức 2,16% của năm 2010
và có khả năng lên tới 5% vào cuối năm nay. Con số trên sẽ tiếp tục gia
tăng nếu tính cả số tiền mà các NHTM đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp
nhưng chưa được trích lập dự phòng và số tiến mà các NHTM đã cho vay đối
với lĩnh vực bất động sản.
"Nếu
tính đầy đủ và tính toán theo tiêu chuẩn quốc tế, nợ xấu của hệ thống
ngân hàng Việt Nam có thể lên đến 13%”, TS. Nguyễn Văn Hiệu, Trường đào
tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietinbank lo ngại.
Phát
biểu dưới danh nghĩa cá nhân, TS. Nguyễn Đắc Hưng (Ngân hàng Nhà nước)
tính toán, nợ xấu và nợ dưới chuẩn của các NHTM tính đến 30.6.2011 ước
vào khoảng 4 tỷ USD (vào khoảng 90.000 tỷ đồng).
Theo
ông Hưng, con số nợ dưới chuẩn 4 tỷ USD kể trên cũng chỉ là tổng hợp
báo cáo của các nhà băng, chưa phản ánh đầy đủ, trung thực tình trạng
này. Và trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay thì “nợ xấu vẫn là
một ẩn số”.
Muốn
tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, theo ông Hưng, cần phải xử lý dứt điểm
một số hạn chế của hệ thống ngân hàng hiện nay như, chất lượng tài sản
có của các NHTM kém, thiếu vốn tự có, gặp khó khăn về tính thanh khoản,
yếu kém trong quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro, trong đó phải tập
trung vào việc xử lý nợ xấu.
Trong
giai đoạn 2001-2005, ngân sách nhà nước đã phải bỏ ra 19.000 tỷ đồng để
xử lý 23.000 tỷ đồng nợ xấu của hệ thống ngân hàng nhằm làm trong sạch
bảng cân đối kế toán cho nhiều nhà băng, nhưng theo TS. Phí Trọng Thảo,
Giám đốc Trung tâm đào tạo Bảo Việt thì hiệu quả đạt được trong việc xử
lý nợ xấu rất thấp và chỉ làm lợi cho một tổ chức.
“Việc
tập trung xử lý nợ xấu bằng giải pháp kinh tế (sử dụng ngân sách hoặc
các giải pháp để xoá nợ) trong thời gian qua chẳng khác nào xử lý phần
nổi của tảng băng. Xử lý xong phần nổi, phần chìm lại nổi lên. Kết quả
là hệ thống ngân hàng vẫn yếu kém như cũ”, ông Thảo bình luận.
Nguyên
nhân gây ra nợ xấu của các NHTM, theo ông Thảo là do hoạt động kiểm
soát rủi ro có quá nhiều bất cập, chính sách quản lý hệ thống ngân hàng
còn nhiều lỏng lẻo, minh bạch trong hoạt động kinh doah và đạo đức nghề
nghiệp của một bộ phận cán bộ ngân hàng - những người chịu trách nhiệm
chính trong việc cho vay - suy giảm nghiêm trọng.
“Những
hạn chế trên đã dẫn tới tình trạng cán bộ ngân hàng dễ dàng cho vay
hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng sai quy định dẫn đến nợ xấu gia
tăng. Nhiều ngân hàng thành lập “sân sau”, trong đó không ít ngân hàng
thành lập, góp vốn vào công ty chứng khoán dẫn đến thua lỗ vì cho vay
chứng khoán. Vì thế, để xử lý nợ xấu cần phải xử lý triệt để những hạn
chế này, tuy nhiên cần phải có lộ trình để giảm thiểu tác động đến nền
kinh tế”, ông Thảo phát biểu.
Để
khởi động quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, theo bà Lã Thị Lâm
(Học viện Tài chính), Ngân hàng Nhà nước phải yêu cầu các NHTM công bố
công khai tình hình nợ xấu năm 2011, qua đó rà soát lại những ngân hàng
yếu kém, ngân hàng mất khả năng thanh khoản, đặc biệt tránh tình trạng
nhân nhượng với những ngân hàng không thực hiện đúng thời hạn phải công
bố công khai tình hình nợ xấu. Với những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao
hoặc tỷ lệ cho vay dưới chuẩn cao hơn mức cho phép, Ngân hàng Nhà nước
phải cương quyết chỉ đạo thu hồi nợ.
“Một
trong những biện pháp tái cơ cấu doanh nghiệp nói chung, NHTM nói riêng
là thực hiện mua bán-sát nhập (M&A). Muốn làm được việc này thì
minh bạch trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, nợ nần là yếu tố then
chốt. Tuy nhiên, với hệ thống ngân hàng, hoạt động M&A cần phải thực
hiện một cách “trật tự” để tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến quyền lợi
của người gửi tiền”, bà Lâm khuyến cáo.
Theo Mạnh Bôn
Báo đầu tư
-2012 Việt Nam vẫn phải nhập nhiều mặt hàng thiết yếu-(Tamnhin.net) - Năm 2012, Việt Nam vẫn tiếp tục phải nhập nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, phân...
- Las Vegas Sands muốn mở sòng bạc ở VN - (BBC) -.-
Tập
đoàn xây dựng khách sạn, khu giải trí và sòng bạc lớn nhất thế giới Las
Vegas Sands bày tỏ ý định xây dựng một khu phức hợp trị giá đến 2 tỷ đô
la tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chủ
tịch tập đoàn, ông Sheldon Adelson, đã trình bày ý tưởng này với Bí thư
thành ủy HCM Lê Thanh Hải tại cuộc gặp vào chiều thứ Tư ngày 7/12.
Ông Adelson hiện đang có chuyến thăm Việt Nam để vận động sự chấp thuận của chính quyền cho dự án này.
Sau cuộc gặp với lãnh đạo TPHCM, ông đã bay ra Hà Nội để trình bày ý tưởng dự án với các quan chức Chính phủ Việt Nam.
Theo
đó, Las Vegas Sands dự tính xây dựng một khu phức hợp bao gồm khách
sạn, nhà hàng, khu triển lãm, hội chợ, khu hội nghị, trung tâm mua sắm,
spa, khu thể thao, rạp hát, rạp chiếu bóng, bảo tàng, khu trò chơi, khu
thể thao…
Tập đoàn Las Vegas Sands cho biết dự án này sẽ tương đương như khu phức hợp Marina Bay Sands ở Singapore về quy mô và tính chất.
Tòa
nhà ba khối được kết nối bằng hình ảnh một con thuyền trên đỉnh này
nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới và trở thành một biểu tượng
mới của Singapore sau khi hoàn thành vào tháng Sáu năm 2010.
Cánh buồm trên hoa sen
Theo ý tưởng thiết kế ban đầu thì công trình mà Las Vegas Sands muốn xây ở TPHCM sẽ có hình hai cánh buồm trên nền một hoa sen.
Lý
do mà tập đoàn bất động sản giải trí và nghỉ dưỡng khổng lồ này quan
tâm đến Việt Nam, theo ông Adelson, là vì đất nước này có rất nhiều tiềm
năng xây dựng những cơ sở du lịch và nghỉ dưỡng phức hợp để thu hút du
khách cũng như tổ chức hội nghị và hội chợ quốc tế.
Thông
tấn xã Việt Nam nói trong buổi gặp này, Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải đã
bật đèn xanh cho dự án của Las Vegas Sands ở thành phố.
Ông
Hải khẳng định với ông Adelson rằng TPHCM là cửa ngõ giao thương của
Việt Nam với khu vực Đông nam Á nói riêng và thế giới nói chung.
Ông nói rằng TPHCM mong muốn tập đoàn Las Vegas Sands đầu tư vào dự án quy mô lớn này.
Tuy
nhiên, lãnh đạo thành phố lại tỏ ra dè dặt với việc khu phức hợp mà Las
Vegas Sands dự kiến sẽ bao gồm cả các sòng bạc bởi việc này cần sự chấp
thuận của chính phủ.
Ở
Việt Nam hiện nay chỉ có các sòng bạc nhỏ dành cho những người mang hộ
chiếu nước ngoài. Sòng bạc lớn nhất ở Việt Nam hiện nay là casino Đồ Sơn
ở Hải Phòng.
Theo
luật pháp thì người dân Việt Nam bị cấm đánh bạc. Do đó, hàng ngày vẫn
có nhiều người Việt Nam sang các sòng bạc ở bên kia biên giới với
Campuchia và tiêu hàng chục triệu đôla mỗi năm.
Chủ tịch Adelson cũng kế hoạch gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Hà Nội để ‘vận động hành lang’ cho dự án có sòng bạc này.
BBC
đã liên lạc với ông Trần Hùng Việt, tổng giám đốc Saigon Tourist, người
giới thiệu cho ông Adelson đến gặp lãnh đạo TPHCM để hỏi thêm về chi
tiết dự án nhưng ông Việt trả lời là 'hiện chưa có gì cụ thể cả'.
Ngoài
Marina Bay Sands ở Singapore, tập đoàn Las Vegas Sands còn là chủ nhiều
công trình lớn trên thế giới như các khu nghỉ dưỡng và sòng bạc The
Venetian, The Palazzo và Sands Expo ở Las Vegas, The Venetian Macao,
Sands, và khách sạn Four Seasons trên bán đảo Macao.
Như
vậy nếu dự án ở TPHCM thành hiện thực, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia
thứ tư trên thế giới mà Las Vegas Sands có khu phức hợp nghỉ dưỡng và
giải trí.
Cách
đây hai năm, chính quyền Việt Nam cũng đồng ý cho mở sòng bạc phục vụ
khách quốc tế trên đảo Phú Quốc. Sau đó, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức đấu
thầu để chọn nhà đầu tư nhưng cho đến nay vẫn chưa có sòng bạc nào được
triển khai trên thực tế trên hòn đảo này.
'Rất muốn mở sòng bạc'
Trước
đó, trong một cuộc phỏng vấn với báo Thanh Niên hồi đầu năm 2011 ở
Singapore, tỷ phú người Mỹ Sheldon Adelson đã thổ lộ ý định muốn mở sòng
bạc ở Việt Nam sau khi ông thắng lớn với sòng bạc ở Singapore.
“Khoảng
một năm rưỡi trước, trong một cuộc thăm dò về bất động sản, một số đại
diện của Ḅô Tài chính và Bộ Công thương Việt Nam đã hỏi tôi có kế hoạch
mở sòng bạc ở Việt Nam hay không, và tôi đã trả lời họ rằng tôi rất
muốn,” ông nói với báo Thanh niên.
“Tuy
nhiên, vấn đề là Việt Nam không cho phép công dân của mình vào sòng
bạc. Người ta đã nói với chúng tôi rằng nếu chúng tôi mở sòng bạc ở Việt
Nam thì khách hàng của chúng tôi chỉ hạn chế ở những người nước ngoài
đang ở Việt Nam,” ông nói.
“Tôi
sẽ không bao giờ đầu tư từ 5 đến 10 tỷ đô la để mở sòng bạc ở một nơi
mà người dân địa phương không được phép tiếp cận sòng bạc đó,” ông khẳng
định.
Ông cũng nói là nếu được cho phép đầu tư ở Việt Nam thì ông sẽ chọn TPHCM vì ở đó có cơ sở hạ tầng tốt hơn.
VN cho xây sòng bạc trên đảo Phú Quốc- Châu Âu: Khủng hoảng nợ bao phủ mùa Giáng Sinh — (VOA). – Khủng hoảng EU: Khi nước Đức cũng là mối đe dọa (SGTT).- Lãnh đạo EU chuẩn bị họp thượng đỉnh — (BBC).-- OCDE : Khối euro đem giông tố đến cho kinh tế toàn cầu-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét