Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Tìm hiểu giao thức đọc tin thường gặp trên các diễn đàn

Nếu bạn là người cần tìm kiếm và cập nhật thông tin liên tục thì RSS là thứ bạn không thể thiếu. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem RSS là gì và nó hoạt động ra sao.
RSS giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc duyệt tin tức dưới dạng tóm lược. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ và ứng dụng lợi ích của RSS chưa?
 
RSS là gì?
 
RSS là một định dạng tập tin giúp việc chia sẻ tin tức trở nên đơn giản hơn, viết tắt của từ Really Simple Syndication. Công nghệ RSS thường được các website chuyên về tin tức, báo điện tử sử dụng, bởi nội dung thông tin từ những website dạng này thường được cập nhật liên tục, thông qua RSS người đọc có thể theo dõi thường xuyên tin tức mới nhất từ website theo thời gian thực.
 
RSS thường chứa tiêu đề và nội dung sơ lược của một nhóm tin tức, kèm theo đó là liên kết đến phiên bản đầy đủ của tin tức đó. Thông tin này được cung cấp dưới dạng RSS feeds, bạn có thể dễ dàng nhận thấy các biểu tượng đặc trưng của RSS feeds trên các báo điện tử hỗ trợ RSS, bao gồm biểu tượng sóng âm hình vuông màu cam, biểu tượng XML màu cam, hoặc biểu tượng RSS màu cam.
 
 
Để đọc được RSS feeds, bạn cần có phần mềm chuyên dụng, gọi là Aggregators. Phần mềm đọc nội dung RSS feeds khá nhiều, chạy trên Desktop hoặc chạy trực tiếp trên nền Web, điển hình là Google Reader.
 
Cách dùng RSS
 
Thông thường các trang tin tức cung cấp nhiều RSS feeds riêng lẻ, mỗi RSS feeds tương ứng với một mục hoặc một nhóm chuyên mục, trong đó chứa các tin tức tự động cập nhật liên tục.
 
Đầu tiên, bạn cần phải biết địa chỉ RSS feeds của nhóm tin tức muốn theo dõi, sau đó gán địa chỉ vừa lấy được vào phần mềm đọc RSS feeds.
 
Ví dụ: Muốn theo dõi tin tức trên Tuổi Trẻ Online bằng Google Reader, bạn truy cập địa chỉ http://tuoitre.vn, nhấn biểu tượng RSS nằm phía trên giao diện chính, hoặc truy cập trực tiếp địa chỉ http://tuoitre.vn/Rss/Index.html.
 
 
Tiếp đến, bạn nhấn chuột phải lên biểu tượng RSS tương ứng với chuyên mục muốn theo dõi, chọn Copy Link Location (đối với Firefox) hoặc Copy Shortcut (đối với IE).
 
 
Sau khi lấy địa chỉ RSS feeds, bạn truy cập Google Reader tại đây, đăng nhập bằng tài khoản Google hoặc Gmail. Tại giao diện chính của Google Reader, bạn nhấn nút Add a subscription, nhấn Ctrl+V để dán địa chỉ RSS feeds muốn theo dõi vào khung trống, nhấn Add. Tương tự, bạn cũng có thể bổ sung thêm nhiều RSS feeds khác.
 
 
 
Thủ thuật theo dõi RSS feeds bằng Gmail
 
Bạn thường kiểm tra hộp thư Gmail, vậy bạn có muốn kết hợp vừa kiểm tra thư vừa theo dõi tin tức RSS không? Hãy thực hiện theo các bước sau:
 
Bước 1: Đăng nhập hộp thư Gmail, nhấn biểu tượng Settings nằm góc phải giao diện hộp thư, chọn Mail Settings.
 
Bước 2: Tại trang Mail Settings, bạn mở thẻ Web Clips, gõ địa chỉ RSS feeds muốn theo dõi bên dưới khung Search by topic or URL, nhấn Search, nhấn tiếp nút Add. Từ giờ, mỗi khi duyệt thư bằng Gmail, tin tóm lược sẽ tự động xuất hiện phía trên danh sách thư, muốn xem đầy đủ nội dung của tin tức, bạn nhấn chuột lên liên kết tương ứng.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét