Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Thêm bằng chứng về tác hại của Tivi


Theo nghiên cứu mới, đăng trên tạp chí ‘British Journal of Sports Medicine, do Tiến sĩ Lennert Veerman và các đồng nghiệp thuộc Khoa Sức khỏe Dân số, Đại học Queensland tại Brisbane thực hiện, cứ mỗi giờ xem tivi, con người sẽ giảm 22 phút tuổi thọ.

[title]
Các nhà nghiên cứu cho biết xem tivi cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, giống như việc hút thuốc lá (iStockphoto: Anders Aagesen)

Tiến sĩ Lennert Veerman phát biểu: “Nếu những số liệu tính toán của chúng tôi chính xác, việc xem tivi có tác hại tương đương với thói quen hút thuốc lá và bệnh béo phì”.
Giáo sư David Dunstan và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Bệnh Tiểu đường và Bệnh tim Baker IDI tại Melbourne cũng đã thực hiện một nghiên cứu khác vào năm 2010. Kết quả nghiên cứu cho thấy một giờ xem tivi dẫn tới 8% nguy cơ chết sớm, đặc biệt là do các bệnh tim mạch.
Nhóm nghiên cứu ước tính với mỗi giờ xem tivi sau độ tuổi 25, tuổi thọ sẽ giảm khoảng 22 phút.
“Giả sử người dân Úc xem tivi trung bình 2 giờ mỗi ngày, tuổi thọ nam giới sẽ giảm 1,8 năm và nữ giới là 1,5 năm”, ông Veerman giải thích.
Theo Tiến sĩ Veerman, những người xem tivi 6 giờ mỗi ngày (đây chỉ là một số nhỏ) sẽ giảm tuổi thọ khoảng 4,8 năm.

Tương đương với hút thuốc lá

Tiến sĩ Veerman cho biết theo số liệu tính toán dè dặt, mỗi điếu thuốc lấy đi 11 phút tuổi thọ. Một người nghiện thuốc lá trung bình giảm thọ 10 năm so với những người không hút thuốc lá.
“Ở góc độ cá nhân, một số việc còn tồi tệ hơn cả hút thuốc lá”, ông Veerman nhận định.
Tuy nhiên, mọi người đều nhận thấy rằng hiện ngày càng ít người hút thuốc lá nhưng hầu hết mọi người đều xem ti vi. Ở cấp độ dân số, việc xem tivi cũng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.
Ông Veerman cho rằng mặc dù số liệu từ nghiên cứu của ông có ý nghĩa thống kê, hiện có rất nhiều điểm chưa chắc chắn về số liệu này bởi 11000 người tham gia nghiên cứu vẫn là số lượng mẫu nghiên cứu quy mô nhỏ.
Ông cho biết thêm một số nghiên cứu khác, ví dụ nghiên cứu từ Anh hoặc Scotland, đều phát hiện thấy xem tivi làm giảm tuổi thọ.
Theo Tiến sĩ Veerman, một báo cáo phân tích gần đây về các nghiên cứu liên quan đến tác hại của việc xem tivi đăng trên tạp chí ‘Journal of the American Medical Association’ nhận định nguy cơ do xem tivi thấp hơn phát hiện nghiên cứu của ông.
Nếu áp dụng các kết quả nghiên cứu riêng biệt, với mỗi giờ xem tivi sau độ tuổi 25, người xem sẽ đánh mất trung bình 5 phút tuổi thọ.
Tiến sĩ Veerman cho rằng số liệu tính toán khác biệt có thể là do các nhóm tuổi được nghiên cứu khác nhau và cách hiểu về hoạt động xem tivi không đồng nhất.
Nghiên cứu của ông Veerman phân loại ‘xem tivi’ là khi người xem không đồng thời làm bất cứ việc gì khác.

Nghiên cứu chuyên sâu hơn

Tiến sĩ Veerman cũng cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu tiếp theo với số lượng người tham gia cao hơn. Những người tham gia nghiên cứu có thể phải đeo máy đo gia tốc để kiểm tra mức độ di chuyển.
Trong thông tin liên quan, nghiên cứu trên tạp chí ‘The Lancet’ số ra ngày 16/8/2011 phát hiện thấy chỉ cần 15 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong 14% và tăng tuổi thọ 3 năm so với những người không ưa hoạt động.
Đây có thể là tin tức tốt lành với những người không thể làm theo chỉ dẫn tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày.
Ông Veerman cảm thấy ngạc nhiên trước số liệu ước tính tăng tuổi thọ trong nghiên cứu. Tuy nhiên, ông nhận thấy nghiên cứu cho rằng mọi bài tập thể chất đều có lợi cho sức khỏe, dù ít hay nhiều.
“Tập thể dục càng nhiều càng có lợi và mỗi hoạt động thể chất đều có ích”, ông Veerman nhận xét.
Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa mọi người có thể bù đắp nguy cơ do xem tivi quá nhiều bằng cách chạy quanh tòa nhà. Những quãng thời gian ngồi quá lâu vẫn là một nguy cơ.
Trong năm 2010, nhóm nghiên cứu của ông Dunstan phát hiện thấy những người tập thể dục vẫn có nguy cơ chết sớm cao nếu họ xem tivi quá nhiều.
17/08/2011 - 15:08 Anna Salleh    
Nguồn More evidence on TV's deadly impact

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét