Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

CXN – Họp Báo của Thủ Tướng Châu Xuân Nguyễn về suy thoái quý 4 năm 2011



Châu Xuân Nguyễn
(Yeu cầu phổ biến thật rộng rãi)
(Lời của CXN: Đây là bài diễn văn, nếu tôi là Nguyễn tấn Dũng, trong cuộc họp báo ngày 12.08.2011. Là Thủ Tướng, tôi phải thành thật (come clean) với đồng bào của mình để cùng nhau vượt qua cơn suy thoái này.)
Kính thưa đồng bào,
Hôm nay, tôi có một điều rất quan trọng tuyên bố với tất cả đồng bào. Những gì tôi sắp nói ra đây sẽ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của đồng bào một cách sâu rộng nên tôi, Thủ Tướng của đồng bào 5 năm nay muốn rằng các đồng bào trực tiếp nghe từ tôi những hình ảnh trung thực của nền kinh tế này thay vì từ những blog xuyên tạc của thế lực thù địch như blog của 1 tên Người Việt Hải Ngoại ở Úc kia CXN – Tuyên bố của Châu Xuân Nguyễn về suy thoái và khủng hoảng kinh tế VN tháng 09.2011 này mà tôi không muốn nêu tên, nêu tên chỉ làm hắn nổi tiếng thêm mà thôi, không có ích cho công cuộc chung xây dựng một nền kinh tế thị trường Xã Hội Chủ Nghĩa này.
 
Tôi sẽ tuyên bố sự thật rồi dẫn giải sau (Lời CXN: giống y chang giọng điệu NVHN Úc). Chúng ta đang bước vào một cuộc suy thoái mà chúng ta sẽ khó tránh khỏi nếu chúng ta không chung vai vượt qua giai đoạn khó khăn này, tôi tin rằng đồng bào có khả năng giúp nhân dân qua khỏi cơn khủng hoảng này (tôi sẽ nói chi tiết ở phần dưới).
 
Tôi sẽ giải thích cho đồng bào biết điều này sẽ có ý nghĩa gì và tại sao nó dẫn đến và cuối cùng là phương án chúng ta, một quốc gia sẽ cùng nhau bước qua giai đoạn khó khăn này với tổn thất nhẹ nhất cho mọi người.
 
1. Ý nghĩa của cuộc suy thoái.
Suy thoái lần này có nghĩa là chúng ta sẽ phải đối diện với doanh nghiệp sản xuất cực kỳ khó khăn, TTCK suy sụp nặng nề, BĐS tồn đọng với số lượng khủng khiếp nhất là 2 TP lớn, vì BĐS chậm, nên những ngành nghề hệ lụy như vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, sơn, cửa sổ v.v..sẽ ảnh hưởng sâu rộng.
 
Vì sản xuất chậm, sức mua của đồng bào suy sụp nhiều (vì chủ yếu nếu còn việc, còn lương thì chỉ đủ để đi chợ và trả tiền điện, xăng thì đồng bao giảm nhiều vì đa số sẽ mất việc) nên những siêu thị điện, điện tử sẽ giảm doanh số, không đủ tiền trả mặt bằng nên họ phải phá sản và đóng cửa, hệ lụy là thêm một mảng lao động trông chừng shop phải mất việc.
 
Rồi những salon xe con và xe gắn máy, như tôi đã nói trên, sức mua gần như zero nên họ phải đóng cửa tạm thời. Nhà hàng quán ăn cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề vì người dân sẽ thắt lưng buộc bụng và nấu ăn ở nhà. Quần áo, dày dép đều giảm sản lượng nội địa.
Bọn 19 tập đoàn nợ nhiều mà ko trả nên nhà băng cũng sắp sụp rồi.
 
Lãi suất quá cao làm doanh nghiệp khó làm ăn có lãi nên họ phải co lại là lẽ đương nhiên, không trách họ được. 
 
2. Lý do có cuộc suy thoái này

Là Thủ Tướng và là 1 Thủ Tướng rất ghét giả dối, tôi Nguyễn tấn Dũng xin nhận lấy tất cả trách nhiệm trong vụ việc này.
 
Tôi không thể đổ lỗi cho Châu Âu (mới vừa khủng hoảng nợ chứ chưa suy thoái) hay Mỹ (vì tình hình sắp vỡ nợ chỉ là vở nợ kỹ thuật thôi “technical bankrup” vì không có sự thỏa thuận của lưỡng viện chứ không phải Mỹ không còn dự trữ như VN, vụ này cũng vừa mới xầy ra thôi, còn những vấn đề của VN là lâu rồi như nhập siêu, nợ công, đầu tư công, tham nhũng),
 
Vâng, vấn đề là ít nhất 3 năm nay (từ khi tôi bắt đầu đọc bài của tên VK Úc kia), nhập siêu đã ăn mòn dự trữ usd, nợ công ngày càng cao, mỗi năm chúng ta phải trả 5 tỉ usd cả vốn lẫn lãi và vấn nạn đầu tư công mà không hiệu quả (có lẽ là rút ruột, tôi không dùng từ tham nhũng, không bao giờ).
 
Chính vì vậy nên VN luôn luôn khan hiếm usd, phá giá liên tục để mua usd, giá usd ngày càng lên. Vì nông dân mua phân bón, thức ăn gia súc, dùng phương tiện giao thông phải mua xăng, dùng điện để sản xuất nên vật giá leo thanh khủng khiếp, người dân gọi là bão giá, thậm chí có anh PCT UBNDTP HN còn bảo thịt heo săn lên giá nhanh hơn vàng, Tết 2011 là 65 ngàn một cân, tháng 7 đã là 130 ngàn một cân.
 
Đấy là lạm phát, lương công nhân thì chúng tôi không có nhiều tiền trong ngân sách để chi thêm vì thâm thủng đã là 7% rồi.
 
Chỉ còn một cách để đánh lạm phát hữu hiệu (tôi thử xem sao nhưng bây giờ mới thấy liều thuốc này có nguy cơ nhồi máu cơ tim rồi chết luôn đấy), là đưa vào nghị quyết 11, tăng lãi suất để thắt chặt tín dụng, để không còn tiền (hay còn thì cũng lãi cao) để chúng nó thổi chứng khoán hay Bất động sản lên nữa, rồi sau đó là để những doanh nghiệp làm ăn không tốt phá sản thì giá sẽ hạ xuống vì shop vẫn muốn bán nên phải hạ giá, thế là CPI sẽ hạ, lạm phát hạ rồi chúng ta hạ lãi suất vì tôi đọc ở đâu đó (không phải blog VK Úc đâu nhá) là bên Úc 1982 họ nâng lãi suất từ 6% đến 18% trong vòng 18 tháng và giảm CPI từ 12% còn 3% đấy..kinh chưa, bọn Úc này tài thật !!!
 
Tôi cũng làm thế theo nghị quyết 11 từ tháng 2 năm 2011 đến giờ, nhưng mới 3 tháng thì mấy thằng đàn em bên Bộ xây Dựng HUD và Chứng khoán nó kêu quá nên tôi bơm 70 ngàn tỉ để tụi nó có lời tì, vậy mà số 70 ngàn tỉ này hại thật, CPI bắt đầu giàm từ 1.23% tháng 5 đến 1.01% tháng 6 thì đến tháng 7 nó lên lại 1.23%. Bộ  NN PTNT sưu tra thì ra mấy thằng lái heo tăng giá cực kỳ, hỏi ra mới biết những thằng này đọc blog của VK Úc rồi thấy tiền 70 ngàn tỉ nhiều nên nó lên giá, heo gà, bò rau cải gì gì chắc cũng nghe theo tên đó.
 
Theo lý thuyết thì tất cả những nền kinh tế thị trường đều dùng nguyên tắc này và đều đúng, nhưng bây giờ có người chỉ ra (ko phải VK Úc đâu) là vì cái đuôi XHCN với 19 tập đoàn tham nhũng nhiều quá, rút hết tiền, rồi nợ công tăng rồi đầu tư công cũng không giảm cùng lúc nên tất cả đi vào suy thoái rồi đây.
 
Không bơm tiền vào được nửa vì bơm vào thì lạm phát, rồi lại phải để lãi suất cao lâu hơn thì chắc 5 năm nữa mới giảm lạm phát được.
Vậy thì chỉ phải giữ lãi suất cao, suy thoái thì phải chịu thôi, hy vọng là 18 tháng hay 2 năm, chứ bơm tiền vào cứu là lạm phát lâu 5 năm cũng chết dở, đường nào cũng chết thì chọn suy thoái 2 năm hay hơn.

3. Cùng nhau vượt khó.

Lúc trước tôi nói rằng đồng bào có giúp được là như thế này. Tất cả khủng hoảng để cùng giải quyết cần tiền, nói trắng ra ở đây là cần vàng (usd thì tôi biết đồng bào gần cạn từ tháng 3.2011 rồi)
 
Khi Thống đốc mới Nguyễn văn Bình mới lên chức, tôi chỉ đạo xem có bao nhiêu vàng trong dân gian, TĐ báo cáo lại là từ 300 đến 500 tấn tức là từ 18 tỉ usd đến 30 tỉ usd Giá vàng, tỷ giá đi về đâu? 
 
 Nội các chúng tôi ngồi lại hôm qua, 1 tiếng để tìm phương án giải quyết suy thoái này và chỉ 10 phút, tôi nghĩ ra được cách này, chúng tôi giao cho NH thương mại ký giấy nhận vàng, ở Úc gọi là Gold Certificates hay Bullion Certificates cho đồng bào, đồng bào giữ những tờ giấy này vì có lãi to đấy (khi nào muốn lấy vàng miếng lại, nếu nhà băng có vàng miếng trong quỹ thì sẽ đưa ngay cho đồng bào), đôi khi nhà băng dùng ký quỹ để mượn vnd từ NHNN) NHNN sẽ in tiền và giao cho nhà băng thương mại, NHTM sẽ dùng vàng này thế chấp với nhà nước rồi lấy tiền vnd mà chúng tôi in ra để vận hành thanh khoản, điều đó làm suy thoái đở một tí.
 
Đồng bào không được bấm vào đây nhé, màng hình sẽ nổ tung đấy..CXN – Hãy tỉnh táo đừng để mắc bẫy “Huy động vốn vàng trong dân”
 
Trước khi nói thêm, tôi xin nhắc với đồng bào, tôi, Nguyễn tấn Dũng, ghét giả dối, chống tham nhũng tới cùng (nhớ hồi mới nhậm chức tôi có thề là trong nhiệm kỳ đầu, còn tham nhũng là tôi từ chức, bây giờ hết nhiệm kỳ đầu, kỳ 2 này tôi cũng thề là nếu còn tham nhũng tôi bỏ chính trị luôn, bây giờ đồng bào tin tôi chưa ???
 
Biết rằng từ lâu lắm rồi, đồng bào không tin gì vào bọn tôi cả, không tin 700 tờ báo, VTV1, Thủ tướng , bộ trưởng v.v…
 
Lần này tôi thề độc để đồng bào tin nè, nếu lần này tôi nói láo thêm một lần nữa, thì ĐCS sẽ sụp và chính tôi sẽ bỏ chạy xách dép, bỏ của chạy lấy người ngay.
 
Tôi thề rằng tôi tính ra là tôi cần hơn 30 tỉ (gần gấp đôi mới phải) nhưng tôi nghĩ, gói ghém 30 tỉ usd là vừa đủ, thiếu chút xíu cũng căng lắm nhe. Số tiền này tôi sẽ dùng để vực dậy 19 tập đoàn và tổng công ty để kích cầu, lần này tôi sẽ dùng EVN làm nắm đấm thép cho kích cầu (Vinashin sau cơn bệnh 120 ngàn tỉ, 6 tỉ usd nó ho hen quá nên không ổn), EVN thì chỉ nợ sương sương thôi, 8000 tỉ cho PetroVN, 6000 tỉ cho TKV, nói chung cũng không nặng lắm, vực dậy được.
 
Vì là lời thề độc nếu vực dậy ko được lần này nữa thì chắc tôi bỏ của chạy lấy người đấy,
 
Melbourne (í quên Hà Nội)
11.08.2011
Thủ Tướng CHXHCNVN
Nguyễn Tấn Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét