Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Cuộc xoay chuyển của VN: Hà Nội đã biết thôi lo lắng và yêu mến nước Mỹ ra sao?

  • Nhà văn đấu tranh Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù (RFI) - Tù nhân lương tâm, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vừa mãn hạn tù và được trả tự do hôm nay 11/09/2014. Năm nay 65 tuổi, là hội viên Hội Nhà văn Hải Phòng bản, từ năm 2007ông tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và viết nhiều bài về chủ quyền biển đảo, chống tham nhũng và đòi đa nguyên đa đảng.Ông bị bắt ngày 11/09/2008, bị kếtán 6 năm tù giam và 3 năm quản chế.
  • Triển lãm cải cách ruộng đất tạm đóng cửa trước nông dân chống cướp đất (RFI) - Cuộc« Trưng bày chuyên đề về Cải cách ruộng đất 1946-1957» được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội được nhiều người chúý vì lần đầu tiên đề cập đến đề tài lịch sử nhạy cảm này. Khai mạc từ ngày 08/09/2014, theo như thông tin trên các báo thì triển lãm sẽ kéo dài cho đến hết năm nay. Tuy nhiên sáng nay 11/9 khi những người nông dân Dương Nội vốn biểu tình đòi đất suốt một tháng qua muốn vào tham quan thì triển lãm lại cho biết tạm đóng cửa.
  • Triển lãm CCRĐ – không trung thực hay quá sơ sài? (RFA) - Lần đầu tiên chính quyền CSVN cho công bố hình ảnh 60 năm cải cách ruộng đất 1946-1957 với 150 hiện vật, tư liệu, hình ảnh được trưng bày, mà theo chủ trương của cuộc triển lãm là để “cung cấp thông tin đa chiều về một giai đoạn lịch sử đặc biệt”.
  • Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? Phần II (RFA) - Thật ra, trước khi đến tham dự cuộc Triễn lãm này, hẳn nhiên là mọi người dân Việt Nam từ già đến trẻ không ai không ít nhất một vài lần trong đời đã được nghe, được nói đến sự rùng rợn, sự bất nhân trong cuộc CCRĐ đã từng xảy ra trên đất nước ta.
  • Từ bỏ định chế hóa thân Tây Tạng: Bắc Kinh lên án Đạt Lai Lạt Ma (RFI) - Theo AFP hôm qua 10/09/2014, chính quyền Trung Quốc cáo buộc Đạt Lai Lạt Ma thứ 14« tìm cách bóp méo lịch sử» và phủ nhận quyền chấm dứt truyền thống Lạt ma hóa thân hàng trăm năm của Tây Tạng, sau tuyên bố của lãnh tụ tinh thần Tây Tạng. Người Tây Tạng thường xuyên lo ngại Bắc Kinh sử dụng truyền thống Đạt Lai Lạt Ma hóa thân để chia rẽ cộng đồng mình.
  • Báo cáo láo như bịt mắt đi trong đêm (RFA) - Bộ Lao động Thương binh Xã hội vừa công bố tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam cập nhật đầu tháng 9/2014 chỉ có 1,84%, tức ở mức thấp nhất thế giới mà những nước phát triển phương tây nằm mơ cũng không thể có.
  • VN hoan nghênh Mỹ nhập nhãn, vải (BaoMoi) - Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 11.9, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN về việc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công bố quyết định chính thức cho phép nhập khẩu mặt hàng nông sản quả vải và quả nhãn từ VN, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết VN hoan nghênh việc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp giấy phép nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của VN như quả vải, quả nhãn.
  • Vì sao năng suất lao động Việt thấp nhất khu vực? (RFA) - Theo kết quả đánh giá của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thì năng suất lao động Việt thuộc nhóm thấp nhất Châu Á do lao động chưa qua đào tạo và thiếu kỹ năng mềm. Đây có phải là nguyên nhân chủ yếu hay không?
  • Các nước vùng Vịnh họp bàn tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Tổng thống Barack Obama đã thông báo Hoa Kỳ chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Irak cũng như Syria và Washington đã có được sự ủng hộ của Ả Rập XêÚt. Vấn đề hiện nay là thuyết phục các nước khác trong vùng tham gia cuộc chiến này. Đây là mục tiêu cuộc họp ngày hôm nay, 11/09/2014, tại Djeddah, thành phố lớn thứ hai ở Ả Rập XêÚt.
  • Obama : Nhà nước Hồi giáo sẽ không còn nơi ẩn náu (RFI) - Trong bài diễn văn rất được chờ đợi đọc tối qua 10/09/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama hứa hẹn sẽ tấn công Nhà nước Hồi giáo« ở bất kỳ nơi nào» quân thánh chiến hoạt động.Ông loan báo tiến hành các cuộc oanh kích quân Nhà nước Hồi giáo tại Syria và tăng cường không kích ở Irak, nhưng loại trừ giải pháp đưa bộ binh sang chiến đấu.
  • NT Kerry kêu gọi Ả Rập hợp tác diệt IS (RFA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các nhà lãnh đạo Ả Rập ủng hộ chiến lược quân sự mới của Tổng thống Barack Obama trong cuộc chiến chống lại nhóm vũ trang mệnh danh là Nhà nước Hồi giáo.
  • Tổng thống Hollande, tứ bề thọ địch (RFI) - Barack Obama, François Hollande là hai nhân vật chiếm hầu hết các mặt báo trong ngày. Về cuộc nói chuyện hôm 10/09/2014 của Tổng thống Mỹ trên đài truyền hình, làng báo Paris đồng loạt nhận định : Tổng thống Mỹ,« bước lên tuyến đầu chống Nhà nước Hồi giáo»,ông« Obama sẵn sàng tấn công EI, kể cả ở Syria»,« Nhà nước Hồi giáo trong ống nhắm củaông Obama». Trong lúc đó Tổng thống Pháp, François Hollande không tuyên chiến với bất kỳ một ai nhưng đang trong thế« tứ bề thọ địch».
  • Kiev thừa nhận phe thân Nga kiểm soát một vùng rộng lớn (RFI) - Hôm nay 11/09/2014, theo AFP, lần đầu tiên chính quyền Ukraina thừa nhận mất quyền kiểm soát một vùng trải dài từ biên giới với Nga đến biển Azov, trong bối cảnh Liên Hiệp ChâuÂu vừa quyết định sẽ thi hành loạt trừng phạt mới với Nga từ ngày mai.
  • Trung Quốc lại mời thầu các lô dầu khí ở Biển Đông (RFI) - Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc– CNOOC– thông báo mời gọi các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu các lô dầu khí ở ngoài khơi, bao gồm cả Biển Đông và biển Hoa Đông. Website của Tập đoàn này cho biết, lần mời thầu năm nay liên quan đến 33 lô, trên một diện tích rộng hơn 126 ngàn cây số vuông. Trong số này, có 25 lô ở Biển Đông và 4 lô tại biển Hoa Đông, phần còn lại nằm ở biển Hoàng Hải.
  • Trung Quốc âm mưu gì ở Trường Sa (RFA) - Trung Quốc đang gấp rút cải tạo những bãi đá tại khu vực Trường Sa thành đảo và xây dựng căn cứ quân sự trên đó. Điều này được giới chuyên gia cảnh báo là một mối đe dọa cho an ninh khu vực, nhất là đối với Việt Nam.
  • Châu Á hối hả mua vũ khí để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Việt Nam tăng gần như gấp đôi chi phí quân sự, Nhật Bản đề nghị ngân sách quốc phòng cao chưa từng thấy, Philippines hối hả hiện đại hóa lực lượng hải quân.
    Nhiều nước ChâuÁ đang nỗ lực mua thêm vũ khí, trang bị các phương tiện quân sự hiện đại, vớiánh mắt lo ngại đều nhìn vào một quốc gia : Đó là Trung Quốc.
  • Tổ chức Hợp tác Thượng Hải : Ấn Độ và Pakistan thành viên mới ? (RFI) - Hôm nay 11/09/2014, thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) khai mạc tại Dushanbe, thủ đô Tajikistan. Các thành viên của tổ chức này sẽ thảo luận về quy chế gia nhập, mở đường cho Ấn Độ và Pakistan tham gia vào tổ chức này trong thượng đỉnh 2015 tại Nga.
  • Trung Quốc và Nga xây hải cảng tại Biển Nhật Bản (RFI) - AFP hôm nay 11/09/2014 cho biết, Trung Quốc và Nga sẽ hợp tác xây dựng một trong những hải cảng lớn nhất ở Đông BắcÁ tại vùng duyên hải thuộc Nga ở Biển Nhật Bản. Đây là một dấu hiệu mới của liên kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa hai cường quốc này.
  • NATO nói 1.000 binh sĩ Nga vẫn trú đóng ở Ukraine (VOA) - NATO nói khoảng 1.000 binh sĩ Nga vẫn trú đóng ở Ukraine, một ngày sau khi Tổng thống Ukraine nói rằng hầu hết các lực lượng Nga yểm trợ cho các phần tử đòi ly khai đã rút về Nga
  • Hơn 450 người chết vì lũ lụt ở Nam Á (VOA) - Số người tử vong do lũ lụt ở Ấn Độ và Pakistan đã tăng lên ít nhất là 457, trong đó tỉnh Punjab đông dân nhất của Pakistan bị ảnh hưởng rất nặng nề
  • Quỹ của Bill Gates cam kết 50 triệu USD chống Ebola (VOA) - Quỹ Bill và Melinda Gates cho biết họ sẽ làm việc với các đối tác để tăng tốc phát triển các liệu pháp điều trị, vắc-xin và xét nghiệm chẩn đoán để chữa trị và ngăn ngừa Ebola
  • Mưa rào và dông mạnh tại các tỉnh phía Nam (BaoMoi) - Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn cho biết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 16 - 19 độ vĩ Bắc nên hôm nay (12/9), khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
  • Cảnh báo thời tiết nguy hiểm (BaoMoi) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư chiều 11.9 tiếp tục cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển Đông. Theo đó, khu vực bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và giông.
  • Sẽ có phản ứng phù hợp với hành động đơn phương của Trung Quốc ở biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Chiều 11-9, tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến 17-9. Đây là một bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ.
  • Tổng thống Ấn Độ sắp thăm và làm việc tại Việt Nam (BaoMoi) - (CAO) Phát biểu tại buổi họp báo được tổ chức vào chiều 11 - 9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, mọi hoạt động đơn phương của Trung Quốc trên 2 quần đảo này đều là hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp tình hình, an ninh trong khu vực.
  • Xác minh thông tin Việt Nam mua tên lửa chống hạm Brahmos (BaoMoi) - (HNMO) - Chiều 11-9, tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao tổ chức, Người phát ngôn Lê Hải Bình trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ sang Việt Nam và các hoạt động gần đây của Trung Quốc liên quan đến đảo Trường Sa.
  • Báo Trung Quốc phàn nàn Nga bán tàu ngầm Kilo tốt hơn cho Việt Nam (BaoMoi) - Việt Nam mua 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo từ Nga trong năm 2009 và điều này được thông tin rộng rãi từ truyền thông chính thống hai nước. Sau khi Việt Nam nhận được đủ 6 tàu ngầm sẽ tạo ra sự điều chỉnh rõ nét trong mối quan hệ trên biển Đông.
  • Lý Sơn – vẻ đẹp và tiềm năng du lịch (BaoMoi) - Từ lâu, Lý Sơn được ví như “đảo tiên” giữa biển Đông bao la với nhiều cảnh sắc làm mê đắm lòng người, cùng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Thế nhưng, “ngành công nghiệp không khói” nơi đây vẫn ở dạng tiềm năng, bởi, chi phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cao hơn nhiều lần so với đất liền.

Cuộc xoay chuyển của VN: Hà Nội đã biết thôi lo lắng và yêu mến nước Mỹ ra sao?

Chiến lược quốc tế của Việt Nam đang xoay chuyển đáng kể. Trong nhiều năm, từng mong có thể xoay sở đáp trả với xu thế bá quyền trong khu vực của Trung Quốc Việt Nam cho thấy một sự tôn trọng đúng mức.Trong mục đích ấy, các quan chức tại Hà Nội đã nuôi dưỡng mối quan hệ đối tác với Trung Quốc và theo đuổi tình bạn với tất cả các nước, đặc biệt với các nước láng giềng ASEAN của Việt Nam, nhưng không liên minh với ai.
Tuy nhiên, trong những tháng gần đây chiến lược ấy đã bị đảo ngược. Vào tháng Năm, Trung Quốc triển khai giàn khoan trị giá1 tỷ và hơn 100 tàu thuyền đến một vị trí chỉ cách 130 hải lý ngoài khơi bờ biển miền Trung của Việt Nam, hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) - khu vực biển mở rộng đến 200 hải lý tính từ bờ biển của một nước,cho phép đất nước ấy có đặc quyền thăm dò và khai thác tài nguyên. Hà Nội đáp trả bằng 30 đề nghị ngoại giao với Bắc Kinh; Trung Quốc từ chối tất cả, và thậm chí không tiếp Nguyễn Phú Trọng tổng bí thư Đảng Cộng sản cầm quyền của Việt Nam. Khi đến Hà Nội vào ngày 18 tháng 6, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã không xin lỗi mà còn trách mắng Việt Nam về các hành vi của mình - đó là việc chống lại giàn khoan dầu và cho phép các cuộc biểu tình chốngTrung Quốc vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Phương tiện truyền thông Trung Quốc mô tả chuyến đi của Dương như đem lại cho Việt Nam một cơ hội "để kiềm chế bản thân trước khi quá muộn."
Việc triển khai giàn khoan nước sâu củaTrung Quốc không phải là một chuyện bất ngờ. Ít nhất là từ năm 2009, Bắc Kinh đã nhắm đến việc phải đạt được quyền bá chủ trên thực tế ở Biển Đông và khu vực dầu khí ngoài khơi của Việt Nam trở thành một mục tiêu chính. Các đe dọa của Bắc Kinh đã khiến công ty dầu đa quốc BP và ConocoPhillips, cả hai đều có đầu tư mạnh ở Trung Quốc, phải từ bỏ những nhượng bộ trong vùng biển Việt Nam trong năm2009 và 2012. Trong năm 2011, các tàu Trung Quốc quấy rối tàu khảo sát của công ty Dầu khí Việt Nam. Trong năm 2012, Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc (CNOOC) mờicác công ty nước ngoài đến đấu thầu quyền thăm dò chín khu vực chồng lấn lên khu độc quyền EEZ của Việt Nam.
Vào cuối tháng Bảy, Việt Nam tràn ngập với những tin đồn rằng Bộ Chính trị của đất nước đã bỏ phiếu 9-5 ủng hộ việc "đứng lên chống lại Trung Quốc." Cũng có lời đồn rằng một phiên họp toàn thể bất thường của 200 thành viên Ủy ban Trung ương Đảng đã nhóm lại để xem xét và xác nhận độ nghiêng mới của Bộ Chính trị. Những tin đồn này có thể chỉ đơn giản phản ánh mơ ước của một công chúng có khuynh hướng muốn đào thải mớ rối rắm với Trung Quốc hơn so với các nhà lãnh đạo của họ. Bắc Kinh và Hà Nội vẫn là bạn bè trên quy ước, Lê Hồng Anh, trùm công an và cũng là tay cứng rắn của phe thân Trung Quốc, đã được chào đón nghiêm chỉnh ở Bắc Kinh vào giữa tháng Tám và chắc chắn đã bị cảnh cáo về những động thái không thân thiện. Mặc dù vậy, rất có thể Việt Nam sẽ sớm tiến hành hai biện pháp thay đổi cuộc chơi.
Thứ nhất, Việt Nam có thể sẽ thách thức Trung Quốc ở tòa án quốc tế, tìm kiếm một phán quyết rằng tuyên bố khẳng định"chủ quyền có tính lịch sử" của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông là bất hợp pháp. Thoạt tiên Hà Nội đã tính đến một động thái như vậy vào năm ngoái, khi Philippines mời Việt Nam tham gia vào vụ khiếu kiện chống lại TrungQuốc của mình tại Tòa án Luật Biển của Liên Hợp Quốc. Vào thời điểm đó, Hà Nội quyết định không tham gia. Nhưng vào ngày 14 tháng Năm, hai tuần sau khi Bắc Kinh đặt giàn khoan ngoài khơi, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói với Newswires rằng chính phủ của ông đang trù liệu một hành động pháp lý. Vào cuối tháng bảy,theo yêu cầu của Chính phủ, trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh đã triệu tập một cuộc họp cao cấp để đề nghị các chiến lược pháp lý.
Thứ hai, Việt Nam có thể tiến tới một mối quan hệ ngoại giao và quân sự thân mật hơn với Hoa Kỳ - không phải là một liên minh chính thức nhưng một quan hệ đối tác dựa trên lợi ích chung trong việc ngăn chặn bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Phạm Bình Minh, nhân vật đang là bộ trưởng ngoại giao của Việt Nam và cũng là một trong bốn phó thủ tướng, sẽ là nhân vật trung tâm trong các nỗ lực này. Vài ngày sau khi Trung Quốc triển khai giàn khoan dầu của mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mời Minh đến thăm Washington. Chuyến đi sẽ diễn ra vào cuối tháng Chín.
Trước chuyến đi của Minh, Evan Medeiros,Giám đốc cao cấp về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, đã lặnglẽ đến Hà Nội vào cuối tháng Bảy. Chuyến đi của Medeiros lập tức được theo sau bởi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Sheldon Whitehouse, và hai tuần sau đó với Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, người đã có chuyến thăm bốn ngày được các phương tiện truyền thông Việt Nam tường thuật kỹ lưỡng. Cả ông McCain và Dempsey đều đưa ra lời gợi ý rộng rãi rằng Washington chuẩn bị nới lỏng lệnh cấm chuyển giao vũ khí sát thương của mình cho quân đội Việt Nam. Cả hai đề cập đến sự cần thiết phải tăng cường "nhận thức về lĩnh vực hàng hải." của Việt Nam
Một số nhà quan sát cho rằng, nếu tách khỏi ảnh hưởng chính trị từ Bắc Kinh, Việt Nam có thể khiêu khích một cuộc chiến tranh về kinh tế với Trung Quốc mà mình không kham nổi. Nhưng nỗi sợ hãi này chỉlà sự thổi phồng. Việt Nam xuất khẩu than, dầu, gỗ và các sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc và nhập khẩu máy móc thiết bị, hàng tiêu dùng giá rẻ; một phần của mối quan hệ thương mại thương mại song phương đó không những là tương đối cân bằng, mà cả hai nước cũng còn có thể dễ dàng tìm được các thị trường khác cho những hàng hoá trên. Nếu có vấn đề khó khăn, đó là phần hàng hoá thuộc về các cơ phận điện tử, dệt may, dây kéo, nút bấm, và phụ tùng giày dép điện tử gửi đến Việt Nam từ Trung Quốc để lắp ráp và tái xuất: mặc dù số nhập khẩu này tạo ra một thâm hụt rất lớn cho Hà Nội, nhưng hoàn toàn có thể bù đắp bằng doanh số bán hàng của các sản phẩm may mặc hoàn tất và các thiết bị kỹ thuật số sang châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, và các nơi khác trên thế giới của Việt Nam. Có thể mất một hoặc hai năm để thiết lập lại các chuỗi giá trị ấy nếu Trung Quốc giận dữ đến mức cắt đứt chúng.
Nhưng lại chính ở đây, dường như nước Mỹ đã mang lại một lối thoát tiềm tăng: Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) một cuộc đàm phán mà Việt Nam đã tham gia từ 2009. Việt Nam là nước kém phát triển nhất trong số 12 đối tác đàm phán TPP sẽ nhìn thấy mức xuất khẩu tăng vọt lên một phần ba khi hiệp ước đi vào hiệu lực. Các điều khoản trong hiệp định dành đặc quyền ngành may mặc cho các nước thành viên TPP, Trung Quốc,Nam Hàn, Đài Loan và các công ty Việt Nam đang xây dựng khả năng cung cấp cho hàng may mặc và giày dép ở trong nước của Việt Nam.
Hà Nội muốn Hoa Kỳ đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, một bước mà Washington đã ra điều kiện yêu cầu Hà Nội phải cải thiện việc đối xử với tù nhân chính trị. Đối với cả hai chính phủ, đó là một vấn đề nguyên tắc. Có một khoảng cách lớn giữa việc Hoa Kỳ nhất quyết đòi hỏi chế độ Việt Nam phải tôn trọng các quyền chính trị cơ bản với niềm tin của các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam rằng việc cho phép những kích động về dân chủ sẽ đặt ra mối đe dọa cho sự hiện hữu của họ.
Về vấn đề các quyền tự do chính trị này,Hà Nội, Washington, hoặc cả hai phải thỏa hiệp với nhau nếu họ muốn cùng tiến lên phía trước, nhưng cả hai nước đều không có đủ không gian để xoay sở. Nhiều thành viên Quốc hội lo lắng với việc ủng hộ Hà Nội, ngay cả khi họ hiểu rằng việc giải quyết sớm bá quyền khu vực của Trung Quốc là mối quan tâm của cả hai nước.Về phần mình, tầm nhìn về trật tự chính trị của Bộ Chính trị Việt Nam đã hạn chế khả năng thỏa hiệp về quyền con người của họ. Tuy nhiên, nếu Hà Nội không thể cam kết để mở rộng không gian tham gia chính trị, hay Washington không thể có một cái nhìn lâu dài hơn, mối quan hệ chiến lược từng bàn bạc từ lâu nay sẽ vẫn ngoài tầm tay.
Đó là một quyết định khó khăn đối vớichính quyền Obama. Trong Biển Đông, Bắc Kinh không còn "vươn lên trong hòabình" nữa - thay vào đó, họ đã trở thành kẻ bắt nạt hàng xóm. Việt Nam, dù có khó chịu như nền chính trị của mình, lại là nước duy nhất ở Đông Nam Á có thể, và nếu được khuyến khích đúng cách, sẽ sẵn sàng để chống lại sự tàn phá củaTrung Quốc.
DavidBrown - Foreign Affairs
Lê Quốc Tuấn dịch Việt Ngữ
(Lê Quốc Tuấn)

-Trung Quốc âm mưu gì ở Trường Sa

https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/s720x720/67854_10201175921749310_1774164205_n.jpg
Hình chép trên Net

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok


Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin
Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin, TQ mở rộng khu vực đảo Gạc Ma (tên quốc tế: Johnson South Reef – là một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa) đe dọa nghiêm trọng Việt Nam, Đài Loan… Screen shot/Want China Times ngày 11/9/2014
Trung Quốc được nói đang gấp rút cải tạo những bãi đá tại khu vực Trường Sa thành đảo và xây dựng căn cứ quân sự trên đó. Điều này được giới chuyên gia cảnh báo là một mối đe dọa cho an ninh khu vực, nhất là đối với Việt Nam.

Thực tế diễn ra thế nào và những cảnh báo được nêu ra sao?
Triển khai cải tạo, xây dựng của Trung Quốc
Thông tin về hoạt động cải tạo các bãi và đá tại khu vực quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc dùng vũ lực chiếm từ phía Việt Nam hồi năm 1988,  được các cơ quan chuyên trách của phía Philippines tiết lộ và rồi các báo đăng tải lại. Gần đây chính báo chí Trung Quốc công khai những hoạt động cải tạo và xây dựng như thế tại khu vực Trường Sa.
Mạng Giáo dục Việt Nam trích dẫn tờ Tin tức Thanh Hoa của Trung Quốc số ngày 6 tháng 9 nói rằng từ đầu năm đến nay Trung Quốc đưa 3 tàu đổ bộ xe tăng loại 5 ngàn tấn đến Gạc Ma và Tư Nghĩa để tác nghiệp đắp đất, phong nền xây dựng đảo nhân tạo theo phương án thiết kế của Viện Quy Hoạch Công trình Hải quân Trung Quốc.
Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo thì Gạc Ma cách Sài Gòn 830 km, cách Manila 890 km, cách eo biển Malacca khoảng 1500km. Như thế với đường băng 2km trên Gạc Ma, các loại máy bay Su-30, J-10, J-11 của Trung Quốc có khả năng tác chiến đến tận Malacca
Sáu bãi đá nằm trong diện được cải tạo phong nền xây dựng đảo gồm Gạc Ma, Gaven, Chữ Thập, Tư Nghĩa, Su Bi và Châu Viên.
VTV News trước đó có bài trích đăng hình ảnh của tờ Hoàn Cầu Thời Báo cho thấy hoạt động xây dựng tại Gạc Ma đang được gấp rút thực hiện
Đánh giá mối nguy
Cũng theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo thì khi Trung Quốc xây xong đường băng 2km trên đảo Gạc Ma, cả miền nam Việt Nam sẽ nằm trong vùng tấn công của chiến đấu cơ Trung Quốc.  Theo tờ báo này thì Gạc Ma cách Sài Gòn 830 km, cách Manila 890 km, cách eo biển Malacca khoảng 1500km. Như thế với đường băng 2km trên Gạc Ma, các loại máy bay Su-30, J-10, J-11 của Trung Quốc có khả năng tác chiến đến tận Malacca.
Thông tấn xã Đài Loan trích dẫn nhận định của cựu thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Lâm Trung Bân rằng 6 bãi đá ở Trường Sa đang được Trung Quốc đảo hóa nằm trong chiến lược muốn hóa ‘tốt thành xe’, với âm mưu tăng cường đáng kể khả năng khống chế và kiểm soát toàn bộ Biển Đông.
Ông Lâm Trung Bân cho rằng việc đảo hóa 6 bãi đá vừa nêu ở Trường Sa giúp Trung Quốc tạo nên được gần ’10 điểm cao chiến lược’ ở Biển Đông.
Nhận định của cựu thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Lâm Trung Bân rằng 6 bãi đá ở Trường Sa đang được Trung Quốc đảo hóa nằm trong chiến lược muốn hóa ‘tốt thành xe’, với âm mưu tăng cường đáng kể khả năng khống chế và kiểm soát toàn bộ Biển Đông
Khái niệm ‘điểm cao chiến lược’ được chính chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đưa ra tại đợt học tập tập thể lần thứ 17 do Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức hồi cuối tháng 8 vừa qua. Ông Tập Cận Bình cho rằng ‘điểm cao chiến lược’ là ‘lợi ích nối dài hợp lý’ của Trung Quốc tại hải ngoại.
Theo tờ Want China Times của Đài Loan sau khi Trung Quốc hoàn tất việc xây dựng đảo Gạc Ma ở Trường Sa và thành phố Tam Sa trên đảo Vĩnh Hưng mà Việt Nam gọi là Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, thì Bắc Kinh có thể lắp đặt hệ thống radar tầm xa, sóng vô tuyến và các thiết bị giám sát trên không và trên biển. Như thế các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đến tận Singapore sẽ nằm trong tầm kiểm soát của radar Trung Quốc. Tàu bè qua eo biển Malacca cũng sẽ bị radar Trung Quốc theo dõi.
Cảnh báo của tướng và trí thức Việt Nam
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Hà Nội tại Bắc Kinh và nguyên chính ủy Quân khu 4, vào ngày 8 tháng 9, có bài viết trên trang Bauxite Việt Nam tựa đề ‘Trường Sa của chúng ta sẽ bị uy hiếp’. Trong đó ông phân tích những tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc nói về quan hệ với Việt Nam mà tất cả ông đều chứng minh là không thực, nói một đàng làm một nẻo và âm mưu của Bắc Kinh lâu nay là muốn thôn tính Biển Đông của Việt Nam.
Tình hình nguy hiểm khi Trung Quốc làm một chốt quân sự ở đó, một sân bay quân sự, một căn cứ quân sự ở đó thì nguy hiểm đối với Việt Nam, nguy hiểm đối với an ninh hàng hải, chủ quyền của Việt Nam và của khu vực … Như thế vấn đề Gạc Ma rất lớn
Ông Nguyễn Khắc Mai
Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh viết rõ “Gần đây máy bay do thám của nước ngoài cho biết trên bãi đá Gạc Ma không người ở trong quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đánh chiếm của chúng ta hồi năm 1988, Trung Quốc đương đổ cát đá để xây dựng Gạc Ma và các bãi đá xung quanh thành các đảo nhân tạo nhằm khẳng định chủ quyền của họ đồng thời sẽ xây dựng thành căn cứ chiến đấu có đường cho máy bay cất, hạ cánh”.
Ông đặt câu hỏi lẽ nào lãnh đạo và Bộ quốc phòng Việt Nam không biết đến sự kiện mà ông cho là nguy hiểm đó. Theo tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thì bộ máy truyền thông trong nước không đá động và lãnh đạo Hà Nội im lặng.
Tướng Lê Mã Lương, anh hùng lực lượng vũ trang nguyên giám đốc Bảo tang Lịch sử Quân sự Việt Nam cũng nói đến âm mưu của Trung Quốc tại Biển Đông như sau:
Đối với Trung Quốc họ nhất quán với chiến lược độc chiếm Biển Đông, họ sẽ tìm mọi cách để đánh chiếm và làm chủ toàn bộ Hoàng sa; và tiến tới chiếm các đảo ở Trường sa kể cả Việt Nam, Philippines và của nước nào đó. Họ sẽ bằng hành động quân sự chiếm các đảo bất chấp luật pháp, bất chấp dư luận quốc tế.
Một trí thức khác tại Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Mai, giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt tại Hà Nội, vào đúng ngày 2 tháng 9 cũng viết thư cảnh báo lại về hoạt động của Trung Quốc đang xây dựng Gạc Ma thành căn cứ quân sự có cảng, sân bay.
Ông Nguyễn Khắc Mai nhắc lại hồi tháng sáu, sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ông và những nhà trí thức và tướng lãnh về hưu khác cũng đã cảnh báo về việc Trung Quốc cải tạo, xây dựng tại Gạc Ma. Lời cảnh báo là Trung Quốc đang ‘dương đông, kích tây; không phải giàn khoan mà là Gạc Ma mới là chuyện lớn.
Lúc đó ông phát biểu:
Tình hình nguy hiểm khi Trung Quốc làm một chốt quân sự ở đó, một sân bay quân sự, một căn cứ quân sự ở đó thì nguy hiểm đối với Việt Nam, nguy hiểm đối với an ninh hàng hải, chủ quyền của Việt Nam và của khu vực …  Như thế vấn đề Gạc Ma rất lớn.
Thứ hai, điểm yếu của Trung Quốc là sau khi họ ký Công nước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 với điều 2 khoản 4 cấm dùng vũ lực, quân sự để giải quyết vấn đề tranh chấp, vào năm 1988 họ đã vi phạm. Mình cần nói rõ họ là một thành viên Liên Hiệp Quốc, một nước lớn, lại là ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mà trắng trợn chà đạp lên công ước họ ký. Đó là điều cần phải nói rõ.
Trong lá thư viết vào ngày 2 tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Khắc Mai kêu gọi người dân hãy lên tiếng thúc giục lương tri của những người lãnh đạo đất nước để họ hành động kịp thời và hiệu quả.
Ông Nguyễn Khắc Mai kêu gọi tìm cách vận động thành lập một Ủy ban Vì Công Lý Gạc Ma hay một tên gọi khác của Xã hội Dân sự trong nước và ngoài nước. Nhiệm vụ của ủy ban là vận động cả quốc tế tham gia lập ra những tóa án lương tâm, tòa án dư luận tố cáo, lên án hành động mà ông cho rằng vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

-Cải cách ruộng đất: tội ác vượt chỉ tiêu trên giao


- Kính thưa các bác đội, con xin đấu tố bố con là bố Hiền ạ!
- Không được gọi bố, vì nó là giai cấp bóc lột, em phải gọi nó bằng thằng!
- Dạ em đấu tố thằng bố em ạ!
- Không, nó không còn là bố em nữa, em là con của đảng, nó là thằng đối kháng giai cấp, đả đảo tên địa chủ Hiền…
- Tội nó ác hơn nhiều, em không đấu tố nó thì nó sẽ bị xử bắn.
- Thằng địa chủ Hiền gian ác đã giết cả làng ta, đả đảo!
- Thôi, câm ngay, đấu tố, chửi bố mình vượt chỉ tiêu trên giao!

*
Hiện nay, nhà nước cộng sản Việt Nam đang cho mở triển lãm về cải cách ruộng đất (1947-1957) nhằm tuyên truyền sai sự thật về cuộc cải cách vô cùng tàn bạo này, khoác lên mình toàn máu của nó những đóa hoa của nhân bản và thắng lợi; rằng cải cách đã chia ruộng cho dân nghèo. Để hai năm sau, năm 1958, phong trào hợp tác hóa sản xuất nông nghiệp đã cướp hết ruộng đất, trâu bò, cày cuốc… của nông dân nghèo vừa được chia ruộng, gom vào trong tay một tên đại địa chủ khét tiếng khác có tên là nhà nước.
Riêng việc ông Hồ Chí Minh đã ký quyết định đấu tố và xử bắn bà địa chủ yêu nước, tham gia kháng chiến, có công lớn với dân tộc đất nước là bà Cát Hanh Long (tức bà Nguyễn Thị Năm) đã nói lên bản chất phi nghĩa của cuộc cải cách ruộng đất. Thử tưởng tượng nếu không có sự đóng góp vô cùng to lớn của hàng chục vạn địa chủ trong kháng chiến chống Pháp thì thử hỏi Việt Minh của ông Hồ Chí Minh lấy đâu ra thóc gạo để nuôi ngót một triệu bộ đội cùng dân quân và bộ máy khổng lồ chỉ đạo cuộc kháng chiến? Thế mà, thay vì trả công cho tầng lớp địa chủ kháng chiến yêu nước này, các ông lại ký lệnh bắt nhốt hàng vạn địa chủ yêu nước lại, rồi đấu tố họ tàn bạo và bắn giết họ không thương tiếc mà còn dám huênh hoang khoe khoang rằng cải cách ruộng đất tốt đẹp lắm thì còn giời đất gì nữa?
Quê tôi làng Bình Hải, năm ấy có tên là xã Thúc Kháng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định được trên ưu ái cho long trời lở đất làm cuộc cải cách ruộng đất vào đông xuân 1956-1957 khi tôi đã 10 tuổi; nên tôi đã là chứng nhân, là một thành viên trong cuộc cải cách đầy máu và nước mắt này.
Như có lần tôi đã kể, tôi có hai ông nội. Một ông nội nuôi bố tôi từ thơ bé, theo đạo Thiên Chúa, đã dựng vợ gả chồng cho bố tôi, rồi năm 1954 di cư vào Nam nên ông nội họ Trần của tôi và các cô chú tôi thoát khỏi tai nạn cải cách ruộng đất. Ông nội sinh ra bố tôi họ Phạm, theo đạo Phật, gia đình nuôi cán bộ trong kháng chiến nên không bị quy lên địa chủ, chỉ phải nhục nhã kiểm thảo trước nhân dân vì tội có học, biết chữ Hán và chữ quốc ngữ, nhà có nhiều sách, để cho ông em ruột có chữ, được vua ban cho chức quan thấp nhất là cửu phẩm. Chính ra ông nội họ Phạm của tôi đã bị xử bắn vì bị quy lên hàng trí thức, nhưng vì có quý nhân là quan lớn cải cách che đỡ nên cho thôi. Chỉ có một ông em ruột, em út của ông nội họ Phạm của tôi là cụ sư Niên (Phạm Văn Niên) là sư cụ trụ trì một ngôi chùa to trong huyện bị quy lên địa chủ và bị đội cải cách lệnh cho phá chùa. Trước ngày bị đấu tố, biết chắc chắn sẽ bị chúng xử bắn, cụ sư Niên đã treo cổ chết phản đối chính quyền đã vu oan giá họa cho sư cụ nhằm phá chùa.
Bố tôi bị quy lên địa chủ, bị trói nhốt chuồng trâu chờ ngày đấu tố. Tôi đã chứng kiến Tây đi càn quét nhưng không khí làng tôi những ngày cải cách đấu tố bắn bỏ địa chủ còn kinh khủng hơn nhiều đầu năm 1954 quân Pháp càn quét tìm Việt Minh. Cùng với các ông đội bà đội trên cử xuống, hai ông Chi và Bính (hai anh em ruột) trước kia làm nghề ăn trộm giờ là cốt cán trong cuộc đấu tố, đêm đêm đi vận động người tố điêu địa chủ: rằng vợ phải đấu tố chồng, con phải đấu tố cha mẹ, anh em phải đấu tố nhau, con dâu phải tố bố chồng hãm hiếp mình, phật tử nữ phải đấu tố nhà sư, vu cho sư cưỡng hiếp mình thì mới dễ xử bắn sư…
Bọn thiếu nhi thiếu niên chúng tôi con địa chủ cũng được hai ông Chi, Bính quán triệt trước, rằng các cháu chịu khó đấu tố bố mình đi thì bố mới được thả về, bằng không đội bắn bỏ đừng khóc… Tin vào hai ông thần đấu tố ở làng và các ông bà đội, mấy đứa con địa chủ chúng tôi chấp nhận đấu tố bố mình trước đội thiêu nhi thiếu niên theo kịch bản tố điêu của cấp trên để hòng cứu bố khỏi bị bắn. Để việc đấu tố bố tôi sáng mai tốt đẹp theo ý ông đội, họ tổ chức cho các con địa chủ đấu tố bố mình tối hôm trước. Đến lượt mình, tôi run bắn ấp úng thưa:
- Kính thưa các bác đội, con xin đấu tố bố con là bố Hiền ạ!
Ông đội hét: Không được gọi bố, vì nó là giai cấp bóc lột, em phải gọi nó bằng thằng!
Tôi run run lí nhí:
- Dạ em đấu tố thằng bố em ạ!
- Không, nó không còn là bố em nữa, em là con của đảng, nó là thằng đối kháng giai cấp, đả đảo tên địa chủ Hiền…
Tất cả bọn thiếu nhi hô to đả đảo làm tôi mất hết tinh thần, run lên như chính mình sắp bị xử bắn. Tôi bèn kể lể dông dài một cách điêu toa là thằng địa chủ Hiền kia đã bóc lột con gà nhà bà Lộng, bóc lột con chó nhà bà Y, bóc lột gạo thóc ngoài ruộng nhà bần cố nông… Ông đội chỉ đạo cuộc đấu tố thí nghiệm hét lên:
- Tội nó ác hơn nhiều, em không đấu tố nó thì nó sẽ bị xử bắn.
Tôi hết hồn, điên lên hét thật to:
- Thằng địa chủ Hiền gian ác đã giết cả làng ta, đả đảo!
Trong tiếng hô đả đảo vang trời của bọn thiếu niên thiếu nhi con cái các ông bà nông dân, thì ông đội tát cái bốp vào mặt tôi, khiến tôi ngã dúi, vừa tát ông vừa hét:
- Thôi, câm ngay, đấu tố, chửi bố mình vượt chỉ tiêu trên giao!
Nghĩa là tôi đấu tố bố mình điêu hơn, ngoa hơn cả bài tố điêu tố gian của toàn đảng toàn dân ta đang long trời lở đất, kinh quá!
Lấy ý của ông đội cái cách tát bốp vào mặt tôi như vừa kể trên trong ngày giáp tết năm 1956-1957 ấy, tôi xin kết luận rằng: TỘI ÁC MÀ CUỘC CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT từ năm 1947-1957 xảy ra ở Việt Nam do cấp trên Stalin, Mao Trạch Đông giao cho những nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã vượt chỉ tiêu trên giao…
Sài Gòn ngày 12-9-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét