Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Ngày 11/6/2014 - Vụ Đinh Đức Lập: Hé lộ những sự thật không thể cãi từ cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm BBT báo Đại đoàn kết

  • Vụ giàn khoan: TQ tố cáo VN ra LHQ (BBC) - Trung Quốc gửi thư đến Liên Hiệp Quốc tố cáo Việt Nam ‘vi phạm chủ quyền’ và ‘cản trở phi pháp’ giàn khoan của họ.
  • Sự ủng hộ của dư luận quốc tế là lợi thế của Việt Nam (BaoMoi) - QĐND - Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời có những động thái khiêu khích khiến tình hình Biển Đông gia tăng căng thẳng, nhiều học giả quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ và khẳng định sự ủng hộ của dư luận quốc tế chính là một lợi thế của Việt Nam trước hành động đơn phương, phi pháp của Bắc Kinh.
  • Chống chiêu bài “dân sự hóa quân sự” của TQ (BaoMoi) - Trung Quốc đang sử dụng chiêu bài “dân sự che chắn quân sự” để thực hiện mưu đồ xâm chiếm biển Đông. Việt Nam cần tạo ra sức mạnh tổng hợp bằng hợp tác quân sự, kinh tế, pháp lý…
  • Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan (BaoMoi) - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và TBD Daniel Russel cho rằng các bên cần làm dịu căng thẳng, thể hiện sự kiềm chế và đảm bảo sự an toàn cho ngư dân và tàu bè hoạt động ở Biển Đông.
  • Một tỉnh lớn của Irak rơi vào tay Hồi giáo võ trang (RFI) - Chính phủ Bagdad mất quyền kiểm soát một tỉnh lớn : tỉnh Ninive và thủ phủ Mossoul, đứng hành thứ hai tại Irak rơi vào tay tổ chức thánh chiến« Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông» vào hôm nay 10/06/2014. Chính phủ Irak loan báo sẽ võ trang cho dân chúng. 
  • World Cup và cầu thủ tí hon (BBC) - Một nghệ sỹ cực kỳ hâm mộ bóng đá tái hiện lại các khoảnh khắc đáng nhớ bằng hình nộm tí hon.
  • 'Brazil 2014 sẽ là World Cup chán nhất?' (BBC) - Một ý kiến cho rằng bóng đá ngày nay đang mất đi sắc thái, và tính hấp dẫn đặc trưng và e rằng World Cup 2014 ở Brazil sẽ 'chán nhất trong lịch sử'.
  • Brazil : Áp lực trước Cúp bóng đá thế giới (RFI) - Còn hai ngày nữa là khai mạc lễ hội túc cầu lớn nhất hành tinh. Hàng triệu con tim đều hướng về Brazil, quốc gia đăng cai cho lễ hội 2014. Không nằm ngoại lệ, sự kiện này hôm nay đã bắt đầu hâm nóng làng báo Pháp.
  • Brazil : Phẫn nộ xã hội làm rung chuyển Cúp Bóng đá 2014 (RFI) - Hai ngày trước khi Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 14 khai mạc tại Brazil, không khí xã hội tại quốc gia này hết sức căng thẳng, với bãi công diễn ra liên tục và biểu tình tại nhiều thành phố lớn.
    Kể từ nhiều tháng nay, các phẫn nộ xã hội đang trào dâng tại quốc gia chủ nhà World Cup, khiến Giải vô địch Bóng đá thế giới có thể bị cản trở.
  • Bóng đá và cuộc sống (BBC) - Độc giả Trần Nghĩa Sơn chia sẻ suy nghĩ về những nét tương đồng giữa bóng đá và cuộc sống nhân mùa World Cup Brazil.
  • Cộng đồng Pháp ngữ kêu gọi giải quyết căng thẳng tại Biển Đông bằng đối thoại (BaoMoi) - QĐND - Ngày 6-6, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đã có công hàm gửi Phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Pa-ri “bày tỏ quan ngại mạnh mẽ trước những căng thẳng nổi lên hiện nay trên Biển Đông và trong khu vực; kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa và giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và trên cơ sở tôn trọng tuyệt đối luật pháp quốc tế”.
  • Cần tuân thủ luật pháp quốc tế để giải quyết căng thẳng trên Biển Đông (BaoMoi) - Theo Bộ Ngoại giao, TTXVN và thông tin từ các nước, dư luận quốc tế tiếp tục phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu tìm giải pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế để giải quyết căng thẳng hiện nay trên Biển Đông.
  • Gió Chướng Từ Trung Quốc (RFA) - Hôm Thứ Tư 11 Tháng Sáu, Ngân hàng Thế giới vừa công bố tại thủ đô Washington một báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế thế giới, với những điều chỉnh bi quan hơn cho các nền kinh tế đang phát triển trong suốt năm 2014.
  • Việt Nam tham dự Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 27 (BaoMoi) - Hôm qua 10.6 đã diễn ra cuộc họp Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 27 tại Yangon, Myanmar nhằm trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, kiểm điểm quan hệ và hợp tác ASEAN - Mỹ, và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Mỹ vào tháng 8 và Cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ hai vào cuối năm nay. Đoàn VN tham dự cuộc họp trên do Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN - VN Phạm Quang Vinh dẫn đầu.
  • Đóng tàu cá vỏ sắt (BaoMoi) - “Trước hàng loạt các vụ tấn công vô nhân đạo của tàu Trung Quốc nhắm vào ngư dân, chúng ta cần nhanh chóng tiếp sức, tạo điều kiện để thay đổi tư duy cho ngư dân, cấp thiết chuyển tàu cá thân gỗ truyền thống sang tàu vỏ sắt công suất lớn khi hoạt động trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa” - ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định như trên trong cuộc trò chuyện với PV Báo SGGP.
  • Tám nghệ sĩ ba-lê Cuba đào thoát sang Mỹ (RFI) - Tám diễn viên của Nhà hát Ba-lê quốc gia nổi tiếng của Cuba nhân chuyến biểu diễn tại Puerto Rico đã đào thoát sang Mỹ. Hãng thông tấn AFP hôm nay 10/06/2014 dẫn lời thân nhân của của một nghệ sĩ ba-lê cũng như các nguồn tin khác cho biết như trên.
  • Afghanistan : Thả bom nhầm, 5 lính NATO thiệt mạng (RFI) - Theo nhiều nguồn tin trùng hợp, được AFP trích dẫn, tại Afghanistan, 5 binh sĩ thuộc NATO và 1 quân nhân Afghanistan đã thiệt mạng, có thể do không quân của Liên minh quốc tế oanh tạc nhầm.
  • Khí đốt : Châu Âu ngưng dự án South Stream, Nga tức giận (RFI) - Ngày 08/06/2014, Bulgari quyết định ngừng xây dựng đường dẫn khí đốt South Stream, sau cácáp lực của Liên Hiệp ChâuÂu. South Stream là đường đưa khí đốt từ Nga tới ChâuÂu qua Biển Đen, không đi qua Ukraina.
    Về mặt chính thức, Ủy ban ChâuÂu khẳng định Bulgari không tôn trọng các quy tắc về các thị trường công trong Liên Hiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao hiện tại, Matxcơva coi quyết định nói trên là một trừng phạt trá hình của ChâuÂu nhắm vào Nga. Đại diện của Nga tại LiênÂu lênán hành động nói trên. 
  • Hội nghị tại Anh Quốc về bạo lực tình dục trong chiến tranh (RFI) - Nữ tài tử Angelina Jolie và Ngoại trưởng Anh William Hague khai mạc hôm nay, 10/06/2014, tại Luân Đôn, một hội nghị thượng đỉnh về bạo lực tình dục được dùng như vũ khí chiến tranh, để đánh động công chúng về một trong các hình thức bạo lực« dai dẳng nhất», nhưng đồng thời« bị coi nhẹ nhất» cho đến nay. Hội nghị thượng đỉnh tại Luân Đôn được một số phương tiện truyền thông đánh giá là"chưa từng thấy".
  • Hồng Kông : Phong trào dân chủ vận động trưng cầu dân ý (RFI) - Để gâyáp lực với Bắc Kinh, một cuộc trưng cầu dâný bán chính thức sẽ được tổ chức tại lãnh địa Hồng Kông từ ngày 20 đến 22/06/2014. Phong trào dân chủ được sự ủng hộ của một nhân vật biểu tượng. Hồng y Trần Nhật Quân, Giám Mục hồi hưu, 82 tuổi sẽ tuần hành vòng quanh thành phố đảo trong 84 giờ, kể từ ngày 14/06 để vận động công luận. Bắc Kinh lo ngại.
  • Hành lang nhân đạo tại miền Đông Ukraina (RFI) - Đàm phán kín giữa hai đại sứ Nga và Ukraina tại Đức, nhằm nhanh chóng tìm ra giải pháp cho xung đột tại khu vực miền Đông thân Nga, đạt một số kết quả. Ngày 10/06/2014, tân Tổng thống Ukraina ra lệnh lập các hành lang nhân đạo và tạo điều kiện để dân cư sơ tán khỏi các khu vực chiến sự tại khu vực này.
  • Singapore khởi tố công ty giúp Bắc Hàn chuyên chở võ khí (RFA) - Trong thông cáo mới phổ biến ngày hôm nay, Bộ Ngoại Giao Singapore cho hay công ty Chinpo Shipping bị truy tố vì liên quan đến vụ chuyển võ khi cho Bắc Hàn, vi phạm những quy định Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa ra.
  • Bắc Triều Tiên đe dọa văn phòng LHQ tại Seoul (RFI) - Cuối tháng 5/2014, Hàn Quốc chấp thuận cho Liên Hiệp Quốc mở một văn phòng nhân quyền tại thủ đô Seoul. Ngày 09/06/2014, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ có các phản ứng mạnh đối với văn phòng của Phủ Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, dự kiến sắp khai trương.
  • TQ: Bị cảnh sát bắn chết do bắt cóc con tin (RFA) - Cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết một người đàn ông vào hôm qua khi người này bắt giữ 50 học sinh tiểu học và giáo viên của một trường học tại thành phố Qianjiang thuộc tỉnh Hồ Bắc.
  • Bằng chứng đơn vị chiến tranh mạng Trung Quốc đánh cắp tài liệu (RFA) - Ông Dmitri Alperovitch, đồng sáng lập công ty CrowdStrike, nói với báo chí rằng sau khi thấy Bắc Kinh chối bỏ những cáo buộc của chính phủ Mỹ, công ty mới quyết định cho công bố bản phúc trình với những bằng chứng mà ông nói là Trung Quốc không thể bào chữa được.
  • Biển Đông : Trung Quốc « tố ngược » Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc (RFI) - Trung Quốc trong một kháng thư gởi lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hôm qua đã cáo buộc Việt Nam gây thiệt hại cho hòa bình và ổn định tại Biển Đông. Hành động trên của Bắc Kinh nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc trong các tranh chấp ở vùng biển này. Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 10/06/2014 cho biết như trên.
  • Hồi giáo Sunni chiếm Mosul ở Iraq (RFA) - Thủ Tướng Iraq, ông Nuri al-Maliki đã yêu cầu Quốc Hội ban hành tình trạng khẩn cấp áp dụng trên toàn lãnh thổ, sau khi lực lượng nổi dậy Hồi Giáo Sunni làm chủ thành phố Mosul, là thành phố lớn thứ nhì của Iraq, hôm thứ ba.
  • Cuộc tấn công thứ nhì ở Karachi (RFA) - Tướng Asim Bajwa, phát ngôn viên quân sự Pakistan, cho báo chí biết bọn khủng bố gồm 3 hay 4 tên đi trên xe gắn máy nổ súng bắn xối xả vào một học viện quân sự nằm sát phi trường ...
  • Mỹ- Iran đàm phán sang ngày thứ nhì (RFA) - Mỹ và Iran hôm qua đã bước vào ngày đàm phán thứ nhì tại Geneva về chương trình hạt nhân của Iran. Cuộc họp diễn ra tại khách sạn President Wilson ở Geneva. Báo chí không được tham gia.
  • Nhà hoạt động Thái Lan kiện tướng lãnh đạo đảo chính (RFA) - Một nhà hoạt động chính trị Thái hôm qua đệ đơn kiện lãnh đạo quân đội, tướng Prayuth Chan-ocha và các thành viên trong hội đồng lãnh đạo của quân đội lên tòa tội phạm của Bangkok, với cáo buộc làm ảnh hưởng uy tín hoàng gia và phản quốc.
  • World Cup Brazil 2014: Đánh giá tình hình bảng F (RFA) - Yếu tố nổi bật nhất là không đội tuyển nào có được một dàn công như Argentina, với 5 danh tướng gồm Carlos Tevez. Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Ezequiel Lavezzi và Angel di Maria ...
  • Thủy thủ vụ chìm phàHàn Quốc ra tòa (VOA) - Gần 2 tháng sau khi tai họa chìm phà Hàn Quốc làm hơn 300 người thiệt mạng, thuyền trưởng và một số thủy thủ ra tòa về nhiều tội trong đó có tội sát nhân
  • Bố mẹ có nên đánh con? (RFA) - Đánh con là biện pháp được không hiếm các bậc phụ huynh sử dụng trong việc dạy con trong nhiều tình huống, nhất là khi nóng giận. Với nhiều thế hệ người Việt, chuyện bị đánh khi còn nhỏ có lẽ cũng không có gì lạ và nhiều người vẫn lớn lên bình thường, quan hệ với bố mẹ thậm chí có thể nói là vẫn tốt đẹp.
  • Nga lấy lòng người Hồi giáo ở Crimea (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một đạo luật cho người Tatar hồi cư sau khi bị nhà độc tài Xô Viết Josef Stalin trục xuất hàng loạt vào năm 1944
  • 5 binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại Afghanistan (VOA) - Các giới chức Bộ quốc phòng Mỹ cho biết có 5 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong một cuộc hành quân tại miền nam Afghanistan, có thể vì trúng đạn của lực lượng bạn
  • Tân Tổng thống Ukraine điều đình với Nga (VOA) - Tân Tổng thống Ukraine đang thương thuyết với Nga để tìm cách chấm dứt bạo động ở miền đông Ukraine, nơi phe ly khai không chịu rời khỏi những nơi chiếm đóng
  • Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho công nhân lao động (BaoMoi) - (VOH) - Công đoàn Công ty TNHH Freetrend (100% vốn Đài Loan) tại KCX Linh Trung 1 vừa tổ chức tuyên truyền cho 10.000 công nhân các chủ trương của Đảng, Nhà nước về tình hình tranh chấp ở biển Đông; việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
  • Trung Quốc trắng trợn vu khống Việt Nam tại Liên hợp quốc (BaoMoi) - (PetroTimes) - Mặc dù ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nhưng ngày 9-6, Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Vương Dân lại trắng trợn vu khống Việt Nam tại Liên hợp quốc.
  • Nghệ sĩ âm nhạc tại TP HCM chung sức vì "Tổ quốc trên biển Đông" (BaoMoi) - Ngày 10/6, nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Hội Âm nhạc TP HCM cho biết, nhằm bày tỏ tấm lòng của các nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ thuộc Hội Âm nhạc thành phố với lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang ngày đêm bám biển, Hội phối hợp với VTV9 tổ chức chương trình âm nhạc "Tổ quốc trên biển Đông" vào 9h30 ngày 15/6 tại Nhà hát TP HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV9.
  • Giải quyết căng thẳng ở biển Đông: Indonesia thúc ASEAN “ra tay” (BaoMoi) - (Petrotimes) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm nay (10/6) đã lên tiếng xác nhận việc Indonesia đề xuất một cuộc họp đặc biệt giữa các bộ trưởng ngoại giao của ASEAN, để thảo luận về căng thẳng gia tăng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
  • Tuyên truyền về biển, đảo cho 10.000 công nhân (BaoMoi) - Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Freetrend (100% vốn Đài Loan - KCX Linh Trung 1, TP HCM) vừa tổ chức tuyên truyền cho 10.000 công nhân (CN) về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
  • Mỹ: Trung Quốc phải rút giàn khoan (BaoMoi) - (NLĐO)- Trong cuộc họp báo qua điện thoại chiều 10-6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Châu Á-Thái Bình Dương Daniel Russel nhấn mạnh Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương-981 để mở đường cho tiến trình ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng trên biển Đông.
  • Tàu hàng mang quốc tịch Việt Nam mắc cạn tại Maldives (BaoMoi) - Chiều 10.6, Hệ thống Đài TTDH Việt Nam cho biết: Tàu Việt Long quốc tịch Việt Nam (thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Đông Long) cùng 20 thuyền viên bị mắc cạn cách Maldives khoảng 1 hải lý đang được tàu tìm kiếm cứu nạn của Maldives ra hỗ trợ.
  • Tăng cường quan hệ hữu nghị nhân dân Việt Nam-Mỹ (BaoMoi) - Chiều 10/6, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Việt-Mỹ Nguyễn Tâm Chiến đã tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của Tổ chức Liên đoàn cựu chiến binh Mỹ hay còn gọi là tổ chức “Lê Dương Mỹ” (The American Legion -AL) do ông Daniel Mitchell Dellingger, Tư lệnh toàn quốc làm trưởng đoàn đang thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 10-13/6.
  • Nhật Bản tăng cường phòng vệ tại biên giới TQ (BaoMoi) - Chính phủ Nhật Bản quyết định tăng cường phòng vệ tại biên giới Trung Quốc để đối phó sự leo thang căng thẳng của Bắc Kinh thời gian gần đây tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
  • Việt Nam thực thi chủ quyền trên Biển Đông từ nhiều thế kỷ trước (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực chiếm hữu thật sự hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ khi đấy còn là vùng biển chưa có chủ và đã thực thi chủ quyền dưới danh nghĩa Nhà nước liên tục trong nhiều thế kỷ mà không có một quốc gia nào tranh chấp hay phản đối.

Vụ Đinh Đức Lập: Hé lộ những sự thật không thể cãi từ cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm BBT báo Đại đoàn kết

Như tin đã đưa, sáng 9/6/2014, Phó Chủ tịch phụ trách khối báo và Tạp chí Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đã chủ trì hội nghị lấy phiếu tín nhiệm Tổng biên tập Đinh Đức Lập và Phó Tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh với toàn thể cán bộ, công nhân viên báo Đại Đoàn Kết. 

http://cdn.truongtansang.net/files/2012/11/tbt-dinh-duc-lap-011112.jpg

Diễn biến và nhiều nội dung trong cuộc họp trên cho thấy sự thật hoàn toàn khác với những gì đã được ông Lập che đậy khiến cho không ít cán bộ phóng viên của báo này hết sức mơ hồ về những sai phạm có hệ thống của người đứng đầu báo.
Thứ nhất: Tổ chức Đảng (Chi ủy) ở báo Đại Đoàn Kết đã bị tê liệt, hoàn toàn mất hẳn tinh thần đấu tranh phê và tự phê
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Tổng biên tập Đinh Đức Lập bị rất nhiều cán bộ phóng viên có đơn tố cáo nhưng bản báo cáo của Chi ủy do bà Phó Bí thư Nguyễn Mai Loan đọc lại không hề nhắc tới.
Trước đó, sau khi đã có hai bản Kết luận của Đảng đoàn khẳng định hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của nguyên Bí thư Chi bộ - Tổng biên tập Đinh Đức Lập nhưng Chi ủy báo lại đề nghị Đảng ủy MTTQVN không tiến hành kỷ luật ông Lập. Tạo tiền đề cho Đảng ủy MTTQVN (thực chất là Bí thư Đảng ủy Vũ Trọng Kim) có điều kiện chỉ kỷ luật Đảng viên Lập ở mức Khiển trách (năm 2012). Năm 2013, ông Lập tiếp tục bị kỷ luật Khiển trách về mặt chính quyền. 
Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật của ông Lập bị báo chí chính thức phản ánh, được các Kết luận của Đảng đoàn MTTQVN nêu rõ nhưng lại bị Chi ủy báo Đại Đoàn Kết phớt lờ.
Thứ hai: Ban biên tập báo Đại đoàn kết cố tình không thừa nhận những sai phạm nghiêm trọng, vi phạm những quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không chịu tu dưỡng đạo đức và sửa chữa khuyết điểm.
Trong cả hai bản báo cáo nhiệm kỳ, ông Lập và ông Khánh đều tự đánh giá: “bản thân và gia đình luôn chấp hành chủ trương quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Thế nhưng, qua lời phát biểu của Phó Chủ tịch phụ trách Khối báo và tạp chí Lê Bá Trình (dẫn nguồn theo kết luận của Đảng đoàn MTTQVN) thì Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đã vi phạm hàng loạt quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Điển hình như vụ vi phạm Nghị định 51 của Thủ tướng Chính phủ (vụ Tự hào thương hiệu Việt); Vi phạm Nghị định 52 của Chính phủ (vụ quản lý tài sản nhà nước – liên doanh xây dựng tòa nhà 66 Bà Triệu, Hà Nội); Vi phạm quy định của Chính phủ trong việc tuyển lái xe riêng như lái xe cho gia đình; Sai phạm về tổ chức cán bộ (vụ Xuân Huy, Đinh Quang Sơn…);  Thậm chí còn vô chính trị, vô tổ chức như việc viết bài“Trách nhiệm” thóa mạ Bộ Chính trị và Chủ tịch MTTQVN ý thức về tự tôn dân tộc trong việc dùng hàng Việt  không bằng cậu sinh viên. Dù bài viết này đã bị lên án gay gắt nhưng ông Lập vẫn kiên quyết giữ bài trên mạng như một thách thức với Đảng, với lãnh đạo MTTQVN. Xin xem:  http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1504&chitiet=35597&Style=1
Có lẽ, ông Lập cho rằng mình đã phải trả giá bị nhắc nhở rút kinh nghiệm cho bài này rồi nên cứ “xài”?. Trong khi đó, bài viết liên quan sai phạm của quan thầy Vũ Trọng Kim - Ủy viên Trung ương Đảng Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký MTTQVN trong bài trả lời phỏng vấn phóng viên báo Đại đoàn kết, “vu khống” Ban Thường trực kiến nghị xây dựng nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu, Hà Nội (ngày 12/10/2013) lại được ông Lập chỉ đạo ngay hôm sau phải gỡ bỏ. Hiện tại, trang mạng “báo mới” còn lưu lại, xin xem:http://www.baomoi.com/Kien-nghi-xay-dung-Khu-tuong-niem-Dai-tuong-Vo-Nguyen-Giap-tai-30-Hoang-Dieu/122/12157654.epi .
Trong cả hai bản báo cáo, ông Lập và ông Khánh đều không nêu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bị nhiều đơn tố cáo.
Cả hai bản báo cáo nhiệm kỳ, ông Lập và ông Khánh đều lờ đi việc đang phải đối diện với ba vụ kiện đã được thụ lý tại Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Cả hai bản tự nhận xét nhiệm kỳ, ông Lập và ông Khánh đều tự ca ngợi mình có nhiều thành tích, và đều tự nhận hoàn thành nhiệm vụ.
Vậy những sai phạm được Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nêu rõ là của ai?. Đảng đoàn, Đảng ủy, Ban thường trực MTTQVN đã thông báo cho ông Lập và ông Khánh biết họ sai phạm chưa mà còn viết thế?
Tại cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đã kể rõ hàng loạt sai phạm của cá nhân ông Lập và Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết. Nhiều sai phạm bị yêu cầu làm kiểm điểm, yêu cầu cải chính nhưng bị ông Lập, ông Khánh phớt lờ không chấp hành. Vậy ông Lập có chấp hành chỉ đạo của Đảng và lãnh đạo cấp trên không?
Thứ ba: Ông Lập, ông Khánh không có nhu cầu tái bổ nhiệm?
Phó Chủ tịch Lê Bá Trình và Trưởng ban Tuyên giáo MTTQVN Nguyễn Tuấn Anh đều phát biểu rõ: Đến thời điểm này (ngày lấy phiếu), Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết vẫn không có báo cáo lên người phụ trách bản báo cáo nhiệm kỳ để làm cơ sở cho tiến hành quy trình lấy phiếu tín nhiệm và tái bổ nhiệm.
Ông Tạ Văn Sĩ – Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, có nêu rõ điều kiện để xét tái bổ nhiệm là: “Ban, đơn vị có yêu cầu”. Việc Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết không có báo cáo nhiệm kỳ và đề nghị được xem xét làm quy trình, tái bổ nhiệm là thể hiện việc không có nhu cầu hay thể hiện việc không chịu chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng đoàn, Ban Thường trực MTTQVN đã phân công Phó Chủ tịch Lê Bá Trình là người phụ trách khối báo và tạp chí từ ngày 1/6/2012?
Thứ tư: Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết thể hiện việc cố tình xuyên tạc thông tin của hệ thống MTTQVN hay nghiệp vụ báo chí kém?
Trong hàng loạt bài viết sai phạm từ năm 2008 đến nay được Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nêu tại hội nghị lấy phiếu tín nhiệm thì có đến trên 90% sai phạm thuộc về những bài viết có đề tài về Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp.
Điều này thể hiện điều gì?. Cố tình xuyên tạc sự thật những thông tin của cơ quan chủ quản nhằm mục đích giảm uy tín của hệ thống mặt trận?. Giảm uy tín của Chủ tịch MTTQVN để đề cao vai trò của ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký?. Nếu không phải cố tình xuyên tạc thì sao khi bị yêu cầu viết kiểm điểm, yêu cầu phải đính chính Ban Biên tập lại không đính chính, không viết kiểm điểm?.
Lại nữa, MTTQVN là cơ quan chủ quản của báo Đại Đoàn Kết thì việc lấy thông tin và kiểm tra thông tin của MTTQ là hết sức dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều các báo khác. Vậy việc viết sai rất nhiều về chính lĩnh vực “sân nhà” này có phải là sự thể hiện nghiệp vụ non yếu hay quen thói làm ăn cẩu thả?
Thứ năm: Nhóm lợi ích xung quanh ông Lập cố tình che chắn, bất chấp sự thật.
Dù thấy rõ, biết rõ nhiều sai phạm của ông Lập và ông Khánh nhưng những lãnh đạo Ban vẫn cố nói không hề ngượng miệng ca ngợi công lao của Ban Biên tập và cho rằng những lình xình vừa qua là do bị gây rối, chứ bây giờ báo đang rất phát triển. Họ cố tình nói sai sự thật về tình hình bi bét tài chính hiện tại và quên đi nỗi đau của nhiều đồng nghiệp đang hàng tháng phải gồng mình lo tiền lãi trả nợ cho việc đóng tiền vào dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn Kết bị chiếm dụng.
Họ cũng quên rằng Đảng viên Lập trong hai năm 2012, 2013 bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và lần lượt bị kỷ luật Đảng và chính quyền. Thế nên mới không ngượng mồm ca tụng tổng Lập hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và đề nghị nhanh chóng tái bổ nhiệm ông này.
Thứ sáu: Lợi dụng uy tín của Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQVN để làm tiền?
Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nêu sai phạm cùng hợp tác với Công ty Bách An lạm dụng danh nghĩa Ban Thường trực MTTQVN tổ chức chương trình “Vang mãi bài ca Đại Đoàn Kết” để vận động các nơi xin tiền. Các nơi liên lạc về MTTQVN kiểm tra nhưng không đúng gây phản ứng dữ dội.

Chương trình trao "Cúp tự hào Thương hiệu Việt" vi phạm hàng loạt các quy định của Thủ tướng Chính phủ do ông Lập khởi xướng và tổ chức thực hiện nhân danh MTTQVN "phối hợp" với báo Đại đoàn kết cũng là một ví dụ điển hình cho kiểu làm ăn lạm dụng danh nghĩa và uy tín của MTTQVN của ông Lập.
Thứ bảy: Số lượng cán bộ, phóng viên không có nhiều thay đổi nhưng chất lượng sụt giảm
Theo ông Lập báo cáo: Khi ông Lập về báo, số lượng cán bộ, phóng viên là 75 người, đến nay là 79 người. Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 2 năm, gần 30 cán bộ, phóng viên đã phải dời khỏi báo với nhiều lý do. Có người là Phó Tổng biên tập, có người là Trưởng ban, có người Phó ban, có người là cây bút chững chạc, có người là cán bộ lâu năm…
Để lấy tiếng “có người đi, người về”, ông Lập cho tuyển ồ ạt khoảng 30 chục người mới (chưa tính thử việc). Trong đó có cháu dâu chưa thạo việc về phải nhờ người đào tạo. Có người là cháu họ ông Vũ Trọng Kim, có người được người khác “gửi gắm”. Thử hỏi trong số những người được ông Lập tuyển có cây bút nào thực sự nổi bật?
Với lượng người mới “chịu ơn” ông Lập và người cũ được ông cơ cấu bổ nhiệm thì ai cũng biết, dẫu Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đại diện MTTQVN công bố sai phạm nghiêm trọng của ông Lập và Ban Biên tập thì việc cứ nhắm mắt “tích” vào phần “đồng ý” là chiếm quá bán?
Thứ tám: Việc xử lý kỷ luật ông Lập (chỉ Khiển trách về Đảng và Chính quyền) là chưa tương xứng với tính chất và mức độ của các vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước như bản hệ thống sai phạm do Phó Chủ tịch Lê Bá Trình công bố
Trước đó, báo Người cao tuổi công bố nhiều sai phạm của ông Lập theo kết luận số 43 ngày 8/1/2013 của Đảng đoàn MTTQVN. Chưa tính những sai phạm của Kết luận số 42 ngày 7/1/2013 thì căn cứ vào quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ông Lập phải chịu hình thức kỷ luật Cảnh cáo Đảng, cách chức tổng biên tập. Nhưng với vai trò là Thủ trưởng cơ quan, Bí thư Đảng ủy, ông Vũ Trọng Kim đã bao che cho ông Lập, xử lý kỹ luật nhẹ như phủi bụi và còn đồng lõa trả thù buộc thôi việc người tố cáo.
Những tưởng báo Người cao tuổi viết sai, ai ngờ nay Phó Chủ tịch Lê Bá Trình thông báo rõ những sai phạm này của ông Lập và Ban Biên tập tại hội nghị lấy phiếu tín nhiệm Ban Biên tập.
Thứ chín: MTTQVN biết ông Lập, ông Khánh còn nhiều đơn tố cáo chưa được giải quyết, đối diện với ba vụ kiện sắp được Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đưa ra xét xử vẫn xem xét và tái bổ nhiệm?
Phó Chủ tịch Lê Bá Trình thông báo rõ: Ông Lập, ông Khánh còn nhiều đơn tố cáo chưa được giải quyết và sắp tới sẽ được giải quyết “ra ngô ra khoai” chứ không thể lờ đi được. Tòa án nhân dân quận Hoàn kiếm đến nay đã thụ lý 3 vụ án khởi kiện ông Lập.
Như vậy, sự thật là ông Lập có quá nhiều vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã quá rõ ràng. Vậy việc lấy phiếu tín nhiệm Ban Biên tập tại báo Đại Đoàn Kết chắc chắn chỉ là một kênh thông tin để Đảng đoàn, Ban Thường trực MTTQVN tham khảo.
Thông tin thêm: Sáng 10/6/2014, tại cuộc họp giao ban báo Đại Đoàn Kết giữa Ban Biên tập với các lãnh đạo Ban (đều là do ông Lập bổ nhiệm), ông Lập tuyên bố sẽ điều tra tìm ra “những kẻ đang gây rối” dám để lộ thông tin về hội nghị lấy phiếu tín nhiệm để kỷ luật bằng hình thức cao nhất sa thải (ông Lập không ưa ai là luôn mồm dọa sa thải người đó).
Một kẻ đang phải nín thở chờ xem có được “lách qua cánh cửa hẹp” không còn dám ngang ngược như thế thì liệu nếu chính thức được tái bổ nhiệm không biết sẽ bạo ngược chà đạp lên quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mức như thế nào nữa đây?
P. V
(Blog Hữu Nguyên)

Bộ trưởng Quốc Phòng chống lại Thủ Tướng?

http://nld.vcmedia.vn/2014/thoisu-496c9.jpg

Từ ngày Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan HD 981 trong hải phận Việt Nam lương tri nhân loại bị xúc phạm mạnh. Hàng loạt học giả, chính khách, nhà lãnh đạo … ở nhiều nước đều lên án Trung Quốc, bênh vực Việt Nam:

Tại hội nghị “Đối thoại Shangri-La 13”, sau khi chỉ trích gay gắt “Việc Trung Quốc sử dụng vũ lực và đe dọa trong những tranh chấp chủ quyền là hành động không thể biện hộ. Không thể dựa vào bạo lực vào áp bức mà phải dùng những biện pháp hòa bình để giải quyết xung đột”, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức tuyên bố: “Nhật Bản không ngần ngại và luôn sẵn sàng hỗ trợ, viện trợ các nước ASEAN bao gồm Việt Nam và Philipin trong những nỗ lực nhằm bảo đảm an toàn và tự do hàng hải, hàng không”.

Mở đầu bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel cũng chỉ mặt, lên án Trung Quốc: “Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã đơn phương tiến hành xâm chiếm lãnh hải trên Biển Đông, làm mất ổn định khu vực”. Ông cảnh báo rằng, Washington sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa và khi có bất kỳ quốc gia nào phớt lờ luật pháp quốc tế.

Ngay trong ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng ba nước gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia David Johnston và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã sốt sắng tiến hành ngay một cuộc hội đàm bên lề Đối thoại Shangri-La.

Hội đàm đã ra một tuyên bố chung kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hoạt động làm căng thẳng gia tăng và yêu cầu làm rõ các đòi hỏi chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước năm 1982 của Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Tuyên bố nhấn mạnh lợi ích chung của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời phản đối mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng trên vùng biển khu vực.

Không khí nồng ấm đang hết sức có lợi cho ta, thì bất ngờ, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, như hắt bát nước lạnh vào mặt mọi người khi ông nói:
“Những vấn đề có liên quan đến hai nước thì cần giải quyết song phương… Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia, hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”. “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014”.
Làm sao có thể nói “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp …” khi mà họ đã giết của ta 75 người ở Hoàng Sa, năm 1974, 64 người ở Trường Sa, năm 1988, 6 vạn người vừa chết vừa bị thương khi họ sang “dạy cho Việt Nam một bài học”, năm 1979. (Nỗi đau, nỗi nhục này lớn bội phần so với nỗi đau thương do ta tự giết nhau trong trận chiến Nam - Bắc vì đây là chuyện người Trung Quốc sang giết chiến sỹ và đồng bào ta rất dã man, tàn hại).

Làm sao có thể nói “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp …” khi họ đang đâm chìm và phá hỏng của ta hơn 30 tầu thuyền, giết và làm bị thương hàng loạt người của ta trong vùng hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981.

Làm sao có thể nói “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp …” khi núp dưới chiêu bài làm kinh tế họ đang xây dựng hàng loạt “căn cứ địa” ở Tây Nguyên, Vũng Áng, Nghĩa Hưng … Họ đưa lao động phổ thông sang sinh con đẻ cái, lập “Làng Tàu”, “Phố Tầu” để xây dựng “đội quân thứ năm”.

Làm sao có thể nói “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp …” khi Chủ tịch TLĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phải cảnh báo giữa Quốc hội về con số nhập siêu từ Trung Quốc năm 2013 lên đến hơn 23 tỷ USD, đồng thời nêu lên nghi vấn: “Tôi không hiểu sao 90% dự án nguồn điện, 80% dự án giao thông, các nhà thầu Trung Quốc đều trúng thầu. Trúng thầu, sau đó để xảy ra tình trạng tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo, làm tăng giá thành, và đặc biệt là không sử dụng nhân công Việt Nam”.

Làm sao có thể nói “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp…” khi hết bọn “thương gia” Trung Quốc này đến bọn khác sang Việt Nam phá hoại sản xuất, hủy hoại môi trường thông qua các thủ đoạn thu mua rễ sim, rễ hồi, ốc bươu vàng, đỉa …

Nguyễn Phú Trọng bị lên án là vô cảm, vô lương, vô trách nhiệm với Tổ quốc, đồng bào khi đang tâm ngoảnh mặt làm thinh trước đại họa của đất nước. Phùng Quang Thanh được đưa lên diễn đàn thì lại ăn nói lăng nhăng, nhảm nhí.

Không biết dư luận bảo anh này là nội ứng của Trung Quốc có đúng không nhưng không thể không nghi ngờ khi anh ta đứng trước diễn đàn quốc tế tố cáo ta “tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông” với Trung Quốc nên ta đã gây nên “những va chạm căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014”.

Anh ta còn chạy tội xâm lăng, xóa nhòa tội ác cho bọn dã thú Đại Hán khi tuyên bố xanh rờn: “các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”.

Sao Thanh lại bảo là ta tranh chấp với chúng??? Ta không hề tranh chấp gì với chúng. Chúng xông vào nhà ta đập phá tài sản, cướp của (đánh bắt trộm thủy hải sản, khoan trộm dầu khí), giết người. Chúng là lũ giặc bất lương, vô liêm sỷ. Đối với chúng, ta đành nín nhịn để giữ hòa khí chứ không thể xem là bạn được. Bất cứ ai còn nói bọn này là bạn “4 tốt” đều phải bị coi là lú lẫn, ngu xuẩn.

Trong gần hai trăm nước trên thế giới, thử đếm đầu ngón tay xem có mấy nước chuyên đi tranh giành xâm lấn bờ cõi với tất cả các nước xung quanh như bọn này? Tham tàn như lũ Đại Hán chỉ là hy hữu, là quái dị chứ sao Thanh lại cho “là điều khó tránh khỏi”!

Trên Đài Tiếng nói Việt Nam sáng 6 tháng 6 người ta còn nghe Thanh lu loa rằng phải cảnh giác trước thủ đoạn xúc xiểm từ bên ngoài. Ai xúc xiểm? Xúc xiểm những gì?

Trong nhà thờ cố TBT Lê Duẩn ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, nghe nói có tấm hoành phi ghi câu nói bất hủ sau đây: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, Trung Quốc”. Câu này rất đúng. Ta vì dại dột mà bị Liên Xô, Trung Quốc xúc xiểm xông vào đánh Mỹ. Ăn miếng trả miếng, bây giờ tại sao ta không “học tập” họ mà làm cho được việc này: Xúc xiểm Hoa Kỳ, Nhật Bản … vì Việt Nam mà đánh Trung Quốc. Việc này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu ta có đường lối đối ngoại sáng suốt, có những lãnh đạo thực sự tài ba. Hoa Kỳ, Nhật Bản rất có thể sẵn sàng xông vào đánh Trung Quốc vừa để lôi kéo Việt Nam, vừa để bảo vệ quyền lợi giao thương của họ trên Biển Đông, đồng thời ngăn chặn ý đồ bá quyền Đại Hán uy hiếp vị trí siêu cường số một của Hoa Kỳ. Trong bài phát biểu về chính sách ngoại giao tại buổi lễ tốt nghiệp của Học viện Quân sự West Point ngày 28.5, ông Obama cho biết quân đội Mỹ sẵn sàng tham chiến. Ông nói: “Sự hung hăng mất kiểm soát trong khu vực, dù ở Ukraine, trên biển Đông hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới cuối cùng cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng minh của chúng ta và có thể buộc quân đội của chúng ta can thiệp”.

Có người bảo diễn văn của Phùng Quang Thanh đã được Bộ Chính trị duyệt từng câu từng chữ. Tôi rất không tin. Trong 16 con người ấy dù có những kẻ Lú thì cũng còn phải có Người khôn chứ.

Đóan rằng, trước khi đi, đồng chí Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương chỉ thỉnh thị ý kiến ông Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Cho nên cái văn khi ở đây mới ám phải mùi tử khí khăm khẳm đến thế!

Phùng Quang Thanh sai rồi! Anh đến Shangri-La trong tư thế Bộ trưởng Quốc phòng, thành viên Chính phủ, thì anh phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và phải mang tinh thần của Chính phủ chứ.

Những người của Chính phủ như Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Đại sứ nước ta tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy, Đại sứ nước ta tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Trần Duy Hải, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình … đều rất đường hoàng, cương nghị chứ có đâu dúm dó tồi tệ như Phùng Quang Thanh.

Ngay cả Chủ tịch TLĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng, trước Quốc hội, cũng tranh thủ nhắc lại ý của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: nhân dân Việt Nam luôn mong muốn hòa bình hữu nghị, nhưng nhất định không chấp nhận một thứ hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó, đồng thời ông nghiêm khắc nhắn nhủ bọn Lú: “Đây là bài học cho những ai còn mơ hồ về 16 chữ vàng, về 4 tốt”.

Hơn thế nữa, tại Hội thảo Quốc tế về Tương lai Châu Á lần thứ 20 do hãng tin Nikkei tổ chức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thủ tướng Shinzo Abe đã “đồng ý tăng cường hợp tác nhằm bảo đảm an ninh biển giữa lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng trong các vùng biển lân cận”, nhờ vậy, nguồn tin từ bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, nước này sẽ điều một tàu vận tải đổ bộ có bãi đáp cho tám trực thăng chuyển quân và chống tàu ngầm thuộc Lực lượng Phòng vệ vùng biển đến Biển Đông chở theo 140 binh lính Mỹ và Úc tham gia diễn tập cứu hộ với Việt Nam, Cam Bốt và Philippines…

Theo tinh thần ấy, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình trong cuộc họp báo ngày 5/6 vừa qua cũng khẩn khoản: “...Việt Nam hy vọng Hoa Kỳ sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn cũng như có thêm hành động thực tế hơn nữa góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và giúp giải quyết các tranh chấp chủ quyền trong vùng theo đúng luật quốc tế...”

Những người của Chính phủ khẩn trương như thế, cộng đồng nhân loại sốt sắng đến thế, vậy mà!, cái anh chàng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh lại gạt hết đi để khăng khăng tuyên bố: “Những vấn đề có liên quan đến hai nước thì cần giải quyết song phương …”.

Thật không còn gì khờ dại hơn! Giặc xông vào nhà cướp của, giết người; chưa đú sức đem gậy gộc gươm súng ra tống cổ chúng đi thì ít nhất cũng phải la làng cho thiên hạ kéo đến. Khoanh tay lại chỉ cãi cọ “song phương” tức là tự ộp mạng cho chúng. Phải chăng Thanh đang thực hiện ý đồ Trung Quốc ép Việt Nam tự cô lập để làm miếng mồi ngon cho bọn Đại Hán dã man?

Vì quá bức xúc lo âu cho vận mệnh quốc gia, tôi đã nặng lời, xin độc giả lượng thứ.

Tôi nghĩ rằng nếu chưa nỡ đưa Phùng Quang Thanh ra tòa về tội phản quốc, bao che cho giặc thì cũng phải đem ông ta ra kiểm điểm trước Hội đồng Chính phủ về tội chống lại Thủ tướng.

Tại Hội nghị Shangri-La 12 Thủ tướng đã từng xác định mức độ cần thiết của sự tham dự của Hoa Kỳ vào chính sự Đông Nam Á: “Tôi tin rằng các nước trong khu vực đều không phản đối can dự chiến lược của các nước ngoài khu vực nếu sự can dự đó nhằm tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển. Chúng ta có thể kỳ vọng nhiều hơn vào vai trò của các nước lớn, nhất là Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất (tôi xin nhấn mạnh là lớn nhất) đối với tương lai quan hệ của chính mình cũng như của cả khu vực và thế giới... Chúng ta trông đợi và ủng hộ Hoa Kỳ và Trung Quốc khi mà các chiến lược, các việc làm của hai cường quốc này tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền của các quốc gia, vừa đem lại lợi ích cho chính mình, đồng thời đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung”.

Sau cuộc họp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 21 tháng 5 năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã công bố rằng: “Lãnh đạo hai nước đã đồng thuận trong việc Trung Quốc nên bị cộng đồng quốc tế lên án về vụ giàn khoan và rất nhiều các hành động trái phép khác trên biển.”

Một số người căn cứ vào câu trả lời phỏng vấn sau đây của Nguyễn Tấn Dũng để dè bỉu: “Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác. Đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam. Chúng tôi đã công khai về điều này rất nhiều lần với thế giới".

Nói thế là đúng. Chính tôi cũng chủ trương như vậy, cũng từng nói như vậy, nhưng đầy đủ hơn, trong một câu được chọn làm đầu đề của một bài công bố trên các trang mạng ngày 11 tháng 5 vừa rồi: “Không liên minh với Hoa Kỳ để chống Trung Quốc, nhưng cần/phải liên minh với Hoa Kỳ để giữ Biển Đông”.

Tôi tin, khi cần, Thủ tướng cũng sẽ nói đầy đủ cả hai mệnh đề như thế.

Một số người chê trách Thủ tướng nói một đàng, làm một nẻo hoặc nói mà không làm. Thực tế cho thấy ông đã muốn thật, đã nói thật nhưng chưa thể làm nổi. Còn đường lối “kinh tế thị trường định hướng XHCN”, Đảng còn đứng trên luật pháp, báo chí còn bị ngáng miệng … thì có mời Lý Quang Diệu sang làm thủ tướng cũng không thể chống được tham nhũng. Tội của Vinashin, Vinaline … chủ yếu là do chủ trương “Kinh tế quốc doanh làm chủ đạo”. Đưa Trung Quốc vào Tây Nguyên là do cái hớ hênh của Nông Đức Mạnh, Thủ tướng không thể làm trái quyết định của Tổng Bí thư. Bắt ai, thả ai không hoàn toàn do Thủ tướng…

Giữa trạng huống đau buồn hiện nay, chỉ riêng câu nói sau đây hoàn toàn xứng đáng được tung hô vạn tuế:
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.
Thật là hào sảng, thật là oanh liệt, thật là chí lý.

Trong không gian của những lãnh đạo câm lặng, của những tướng lĩnh ú ớ, của những đại biểu Quốc hội nhăng cuội (như Nguyễn Bắc Việt, ĐBQH Ninh Thuận, phát biểu tại nghị trường hôm 2.6.2014), câu nói trên của Thủ tướng như cứu với ta thóat khỏi được nỗi u hoài bi quan thê thảm để đón nhận chút ánh sáng của niềm tin.

Hãy biết trân quý tinh thần sáng suốt và sự dũng cảm ấy. Sống dưới trướng của một TBT Lú, bên cạnh một ông tướng tồi cùng với bao nhiêu thuộc hạ của họ, hẳn là Thủ tướng bị đặt trong tình huống “tứ bề thọ địch”. Hãy sát cánh cùng Thủ tướng, hãy bảo vệ và khích lệ Thủ tướng. Tôi kêu gọi.

Tôi không hề nịnh Nguyễn Tấn Dũng. Tôi không quen biết, không thuộc phe cánh mà cũng không cần gì ở Nguyễn Tấn Dũng (Tôi đã già, gần 80. Chỉ còn đêm dài trăn trở đôi khi ứa nước mắt. Không còn ăn được nhiều. Quần áo con cháu thỉnh thoảng lại mua tặng nhưng không biết mặc để làm gì. Không dám nhận bất cứ chức tước nào nữa vì đã hơi tàn lực kiệt), nhưng tôi hiểu rằng phù Nguyễn Tấn Dũng trong tình thế này là mệnh lệnh trái tim, là nghe theo tiếng kêu cứu thậm nguy của Tổ quốc.

Không thể lưỡng lự được nữa để bọn thần phục Bắc Kinh đang ngày một ấn sâu thêm cái cổ dân tộc này vào tròng đô hộ Đại Hán. Tuy nhiên, chưa thể lật đổ ĐCSVN được đâu. Chưa thể xóa tan “xứ mù” thì đành phải biết gạn đục khơi trong để suy tôn ngay cả người chột. Huống chi đôi mắt NTD tương đối sáng đấy chứ. Đừng nệ bằng cấp. Loại giáo sư-tiến sỹ kia thì sao sánh được với chàng y tá nọ.

Lại nữa, còn đấy nhân dân ta với đầy đủ tư chất trác việt, với hùng khí ngàn xưa đang tạm thời bị dồn nén (Vừa qua chỉ một kích động nhỏ, không biết từ Chính phủ, từ gián điệp Tàu hay từ Việt Tân mà sức quật cường đã bùng phát kinh hoàng đến thế).

Còn đấy những Trần Huỳnh Duy Thức, Vi Đức Hồi, Phạm Chí Dũng, Ngô Bảo Châu, Đỗ thị Minh Hạnh, Lê Quốc Quân, Phạm Hồng Sơn … Cho nên hy vọng rằng, chỉ cần có tiếng sấm, triệu triệu mầm biếc nhất định sẽ bật lên óng ánh sắc trời, xua tan ám khí nội phản ngoại tặc.

Hà Nội 10 tháng 6 năm 2014
Nguyễn Thanh Giang
(Dân luận)

Bầu Kiên - con chó và kẻ đi săn


Hôm nay, sự kiện bầu Kiên cùng đồng bọn bị tòa án "nhân dân" tuyên án 30 năm tù giam và phạt tới 75 tỉ đồng với 4 tội danh - trốn thuế, làm trái qui định nhà nước, kinh doanh trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân - là đề tài được báo chí và dư luận đặc biệt chú ý, không phải tại thời điểm này, mà nó diễn ra trong suốt thời gian bầu Kiên bị bắt tạm giam, cho tới ngày nghị án.

Việc bầu Kiên có chống án lên tòa phúc thẩm hay không, còn phải chờ xem, nhưng ẩn chưa đằng sau vụ án này có rất nhiều điều khiến mọi người quan tâm đến thời cuộc, phải bận tâm suy nghĩ.
Luật pháp hay luật đảng

Thật vậy, sau hơn 10 ngày xét xử, với những tình tiết và chứng cứ phạm tội, ngoài luật sư của bị cáo, những người am hiểu pháp luật đều thừa nhận những cáo buộc với 4 tội danh gán cho bầu Kiên là vô căn cứ.

Thứ nhất là tội "làm trái qui định nhà nước" trong việc ủy thác tiền gửi mà trước đó, ngày 6/8/2012 thống đốc NHNN đã khẳng định là được phép và không vi phạm qui định của NHNN.

Thứ hai là tội kinh doanh trái phép cổ phiếu, cổ phần, thì người ta thấy không có bất kỳ cơ quan cấp phép nào trên lãnh thổ VN cấp phép cho bất cứ tổ chức cá nhân nào được kinh doanh cổ phần cổ phiếu. Công dân, tổ chức được phép làm những gì luật pháp không cấm, hoặc nếu bầu Kiên bị khép vào tội đó thì có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tổ chức cá nhân cũng dính vào tội danh trên.

Thứ 3 là tội trốn thuế. Với một thứ luật pháp lỏng lẻo như VN thì bất kỳ ai cũng có thể chế biến các khoản thu chi để trốn thuế một cách dễ dàng, cũng như luật đã nêu rõ, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, từ 2-3 năm đầu cho các doanh nghiệp mới thành lập để khấu trừ đầu tư và tái đầu tư cơ sở hạ tầng, thì việc bầu Kiên bằng cách này hay cách khác, chế biến số tiền lãi là điều đương nhiên. Dưới chế độ XHCN tươi đẹp này, chỉ có thằng cực ngu mới ngoan ngoãn, thật thà nộp cái thuế TNDN "trên trời" cho ông nhà nước.

Cuối cùng là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân, một loại tội phải có yếu tố người bị hại. Mà người bị hại ở đây là bạn thân (Trần Đình Long) của bị cáo và không hề có đơn tố cáo, nhưng ở đây nhà nước pháp quyền XHCNVN đã quá tốt, sốt sắng kiện hộ nạn nhân. Nhưng lạ một điều là trước tòa, nạn nhân lại khẳng định không hề bị thiệt hại. Ô là là, tuy không bị thiệt hại nhưng người ta xử hành vi (quá lố bịch, tội này nếu khắc phục hậu quả, bồi thường cho bị hại còn được xem xét tình tiết giảm nhẹ) lừa đảo, còn bị thiệt hại hay không người ta không thèm quan tâm.

Qua những so sánh và phân tích tội danh của bầu Kiên trên, người ta thấy cái gọi là "nhân danh" nhà nước CHXHCNVN, căn cứ vào luật rừng, hay nhận chỉ thị từ luật đảng, để khép tội cho bầu Kiên thì đúng hơn.
Luật đảng là luật gì?

Trước hết luật đảng phải dựa trên tính giai cấp. Trong xã hội VN hiện nay đang hình thành và đã hình thành hai thành phần, hai giai cấp. Đó là thành phần bóc lột và thành phần bị bóc lột và giai cấp cai trị và giai cấp bị trị. Vậy đâu là giai cấp thống trị và giai cấp bị trị. Điều hết sức đơn gian lý giải điều này, đó là những người hưởng tiền ngân sách, hay còn gọi là viên chức nhà nước được coi là thành phần bóc lột, là giai cấp cai trị và phía bên kia, những kẻ bị bóc lột, phải đóng thuế, hay những kẻ không có ân huệ hưởng kho lẫm của chùa là giai cấp bị trị. Một điều không may cho Kiên, là Kiên lại nằm trong thành phần bị trị (không hưởng lương ngân sách) và đương nhiên luật đảng phải xử nghiêm minh thành phần không phải "bần cố nông".
Bầu kiên thật sự bị tội gì?

Một câu hỏi đặt ra khiến mọi người phải suy ngẫm, sau khi lắng nghe 40 phút nói lời sau cùng của ông bầu nổi tiếng một thời. Rằng thành tích của ông ta cũng thuộc loại đáng kình nể đấy chứ! Theo lời ông ta kể thì đầu những năm 90 sau khi nhà nước Liên Xô tan rã, ông ta đã được lãnh đạo đảng, nhà nước nhờ cậy dàn xếp với Nga Xô để xóa nợ, để mua vũ khí và ông ta còn có công đưa được 4 tổ máy của thủy điện sông Đà về VN. Đáng lẽ ra với những thành tích như vậy ông ta phải là loại người được sủng ái chứ đâu phải đến nỗi bị thất sủng và bị trừng phạt như ngày nay. Nhưng than ôi! Bầu Kiên giỏi về làm kinh tế, giỏi biện luận những lại rất ngây thơ khờ dại về chính trị. "Nhờn chó, chó liếm mặt" đã là thân phận con chó thì đừng bao giờ dám nhờn liếm mặt chủ, tuy rằng nó chỉ hạn hẹp trong cái sân chơi giải trí thể thao, nhưng nó lại dám giương vây, lên cơn khuỳnh, dám vượt mặt, thách thức cả đảng, để cho ra đời cái tổ chức bóng đá gọi là VPF. Thế là toi đời rồi, giờ G đã điểm và thằng này đáng lên thớt. Nếu không xử nó ngay thì đây sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho một chế độ toàn trị, hậu quả do nó gây lên sẽ là khôn lường.

Huống chi đây là thời điểm vở kịch "con chó và người đi săn" đã đến hồi kết. Không để nó khinh lờn, không để nó lấn sân và "vỗ nó như vậy là béo rồi đã đến lúc làm thịt nó thôi" Đó là bài ca muôn thủa của đảng ta đã từng vặt lông cắt tiết những con vịt béo như Nguyễn Văn Mười Hai, hay Tân Trường Sanh. Khánh Trắng, Năm Cam cũng là những nạn nhân tương tự của đảng và việc bới tội nó hay bất kỳ thằng nào trên cái đất nước "Ngoạc mồm khóc than" này có khó gì đâu. Ti tỉ tội, phương châm của đảng ta là "Không có tội, biến nó thành có tội. Tội ít biến nó thành tội nhiều. Tội hôm qua sẽ thành tội hôm nay" xét xử nó đàng hoàng, đừng thủ tiêu nó mà mang tiếng.
Kết luận:

Vì vậy phải chỉ đích danh tội trạng của bầu Kiên là tội "Khuỳnh" mới là đúng tội và đây cũng là bài học cho những ai còn mơ màng, mụ mị chưa tỉnh giấc. Hôm qua là tên gian thương, tên địa chủ, hào phú, tên tư sản bóc lột, bị mang ra đấu tố, bị phỉ nhổ, bị lên án v.v... Hôm nay đảng lại trìu mến, vỗ về thân ái gọi là những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, yêu nước, sáng tạo v.v... và rồi một lúc nào đó con thú đã hết, thì đến lượt con chó sẽ làm mồi cho ông chủ CS là điều đương nhiên. Hãy cứ cúc cung tận tụy, phục vụ ông chủ đi, cố gắng tiếp cận, cố gắng làm thân, cố gắng luồn cúi để được nâng đỡ, để được che ô, che dù đi, hãy cố gắng làm một doanh nhân giỏi thành đạt đi hỡi các nhà doanh nghiệp, để rồi không biết ai trong các vị sẽ là vật tế thần như Nguyễn Văn Mười Hai trước đây và bầu Kiên hôm nay. Bài học này xin hãy tỉnh ngộ hỡi các doanh nhân VN.

Hà Nội, 9/6/2014
Phó Ngoáy
danlambaovn.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét