Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Tin ngày 05/9/2013 - tiếp theo

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Lãi thực tế của Petrolimex phải cao gấp 3 lần báo cáo


Trong 6 tháng đầu năm 2013, Petrolimex nhập khẩu 4,4 triệu tấn xăng dầu các loại, tính theo đơn giá của Nghị định 84 thì khoản lãi thực tế phải lên tới 1.200 tỷ đồng chứ không chỉ vỏn vẹn hơn 300 tỷ đồng như báo cáo.
Thông tin trên được ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 diễn ra hôm 3/9.
Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2003 của Petrolimex, lợi nhuận hợp nhất trước thuế thu nhập doanh nghiệp của tập đoàn này là 898 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận về mặt hàng xăng dầu chiếm 46%, tức là hơn 388 tỷ đồng. Ngay sau khi con số này được công bố đã lập tức khiến dư luận xôn xao về câu chuyện lỗ-lãi vốn nhiều điều tiếng của ngành xăng dầu.
Trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này, ông Võ Văn Quyền đã thẳng thắn “chê” mức lãi này là thấp chứ không phải cao. Thậm chí, đại diện của Bộ Công thương còn cho rằng nếu Petrolimex đem nguồn vốn 14,5 nghìn tỷ đồng đi gửi tiết kiệm thì lãi còn cao hơn.
Cụ thể, ông Quyền cho biết, 6 tháng đầu năm 2013, Petrolimex đã nhập 4,4 triệu tấn xăng dầu các loại, nếu theo Nghị định 84/CP, lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít thì lẽ ra Petrolimex phải lãi 1.200 tỷ đồng, nhưng Petrolimex chỉ lãi 388 tỷ đồng. Thêm vào đó, nếu tính tỉ lệ lợi nhuận trên vốn (chỉ đạt 2,82% lãi gộp) thì con số này là thấp so với các doanh nghiệp khác.
Bên cạnh việc trấn an dư luận rằng số lãi của Petrolimex không “khủng” như dư luận lo lắng, đại diện của Bộ Công thương cũng không quên “báo lỗ” cho các doanh nghiệp xăng dầu trong nước. Theo số liệu của Hiệp hội Xăng dầu, tính bình quân trong vòng 30 ngày (tính tới ngày 2/9), doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ khoảng 336 đồng một lít xăng, chưa tính đến việc sử dụng quỹ bình ổn do giá xăng dầu thế giới tăng hơn 2 USD/thùng. Tương tự, mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa cũng đang lỗ từ 507 đến 1.088 đồng một lít. Tuy nhiên, ông Quyền khẳng định hiện Bộ Công thương vẫn chưa có phương án tăng giá xăng dầu.
Chưa rõ thực hư chuyện lỗ lãi của họ nhà dầu ra sao, xong mỗi lần nghe thấy điệp khúc than lỗ của các doanh nghiệp xăng dầu là người dân lại thấy bồn chồn trước một dự cảm chẳng lành: Xăng sắp tăng giá!
THEO SỐNG MỚI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét