Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Thứ Năm, 19-09-2013 - cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thành lập Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông (NCBĐ).
- Trần Khải Thanh Thủy: Viết cùng nỗi đau… (ĐCV).
Nguyễn Vạn Phú – Hai tầng mỉa mai (Dân luận). - Bất ngờ những con số (Nguyễn Vạn Phú).
Ngũ Luân Thư (Tia sáng).
Trung Quốc ráo riết chiếm Biển Đông trước khi Mỹ tới?  (Infonet)
Hội thảo Biển Đông tại Campuchia  (RFA) -Trong hai ngày 19 và 20 tháng 9, tại Phnom Penh, thủ đô của Campuchia, sẽ diễn ra hội thảo về biển Đông với tên gọi ASEAN và biển Đông: thành tựu, thách thức và hướng tương lai.
Biển Đông sẽ tiếp tục căng thẳng  (VnM)    —-Philippines, Mỹ đã bắt đầu tập trận gần Biển Đông  (TTXVN)    —-Mỹ-Philippines bắt đầu tập trận tại Biển Đông  (RFI)    —-Philippines muốn nhờ Mỹ giúp giữ biển  (BBC)    —–Mỹ, Philippines bắt đầu tập trận ở Biển Đông  (VOA)
ASEAN trước thách thức xây dựng COC màu sắc Trung Quốc  (ĐV)   —-Không để bị kẹt giữa các nước lớn  (VNN)
Văn Giang : Căng thẳng do chính quyền phá đất canh tác của dân  (RFI)
Máu đã đổ, người đã chết… vì cưỡng chế đất   (Menam – RFA) -Với tình trạng người dân phải đổ máu để bảo vệ quyền lợi của mình như hiện nay, liệu có tồn tại một nhà nước “do dân và vì dân” như người ta thường được nghe tuyên truyền hay không?
Thương binh Lê Thị Ngọc Đa, người Long An
Tiếng nói người thương binh   -(RFA)  -Nhiều người tại Việt Nam vì chịu cảnh bất công phải đi khiếu nại rồi bị tù tội. Thế nhưng những biện pháp đó không làm họ nhụt chí chiến đấu.
Tham gia đóng góp cho cách mạng
Trong số gần 15500 phạm nhân được đặc xá vừa qua có một người bị kết án 3 năm rưỡi tù giam theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức công dân’ là bà Lê thị Ngọc Đa người Long An. Bà được trả tự do trước hạn một năm.
Thương binh Lê Thị Ngọc Đa, người Long An  -Files photos/blog eva ===>>>
Giáo dân Vinh đối đầu với chính quyền bằng lời cầu nguyện(RFI)    —–Việt Nam bị tố cáo trước Hội đồng Nhân quyền LHQ  (RFA)
Châu Âu nêu tình cảnh của một số cá nhân với Việt Nam   (VOA)  -Liên hiệp châu Âu còn đề nghị Việt Nam cho tiếp cận những cá nhân đó cũng như được tham dự các phiên tòa xét xử họ.
Những người bán hàng rong ở Sài Gòn  (RFA)
‘‘Xét nghiệm máu giả” – Lỗi hệ thống  (RFI)  -Trước hết chúng tôi xin mời quý vị nghe tiếng nói của Bác sĩ Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD)
Cuộc tranh luận về điều luật 258  (RFA)  -Sau một nhóm blogger phản đối điều luật 258, lại xuất hiện một nhóm khác hình thành trên Internet chống lại những blogger này. Truyền thông nhà nước có nên mở cửa cho cuộc tranh luận này công khai với dân chúng Việt nam?
Tình hình tham nhũng chưa thấy dấu hiệu giảm  (RFA)   —-Phạt công ty chôn hóa chất độc hại hơn 420 triệu đồng  (TT)
Cảnh dân chạy bão số 8 giật cấp 10   (ĐVO) – Do ảnh hưởng của cơn bão số 8, hàng nghìn hécta đìa nuôi tôm bị nhấn chìm trong nước.
Cựu Chuẩn Tướng Phan Hòa Hiệp qua đời, thọ 86 tuổi  (NV) -Cựu Chuẩn Tướng Phan Hòa Hiệp vừa qua đời lúc 2 giờ 5 phút sáng Thứ Bảy, 14 Tháng Chín, tại tư gia ở Orlando, Florida, sau một thời gian bị bệnh.====>>>
Xe chữa cháy triệu đô đã về Việt Nam  (Infonet)
“Nguyên Bộ trưởng Nội vụ nghe điều này chắc cũng buồn lắm”  (Infonet) -
Xả lũ đột ngột: Thị trấn xác xơ, dân trắng tay Photo  (VNN) -  Trong nhiều năm qua, chưa bao giờ người dân thị trấn Eađrăng (H. Eahleo, Đắc Lắc) lại trải qua những giờ phút kinh hoàng và hỗn loạn như thế.  >> Xả lũ đột ngột, cả thị trấn tan hoang
Khi ‘triết học’ đi ra ‘đường phố’ (VNN)  – …. Thoạt nghe qua cái tên có thể là sẽ có nhiều người cảm thấy “dị ứng”. Họ dị ứng nhiều khi cũng phải thôi, bởi vì khi nói tới “triết học” hay “triết lý” đa số mọi người đều liên tưởng tới một thứ gì đó rất cao siêu, sâu xa, phức tạp, khó hiểu, và không dành cho số đông.  Tuy nhiên đối với tôi, triết học hay triết lý không nhất thiết là phải như vậy. Nó có thể chỉ là một câu nói rất đơn giản, bình thường. Nó có thể được phát ra từ một bà cụ bán rau, nó có thể được phát ra từ một em bé bán vé số… Bởi vì chân lý không thuộc về thẩm quyền…..
 Lâu dữ,mới gặp cái dzụ “Triết” mà là do một Bạn Trẻ “khới xướng” với tên ” Triết học đường phố” – Hay- Tôi rất thích đoạn nói của Bạn Trẻ ở trên – Cái chữ “Triết học” cũng như chữ “chính trị” chả có mẹ gì với đời sống con người, do những thứ lưu manh “trí thức” cố gắng tạo ra một vị thế “vua, chúa” về nó để tự cho mình là kẻ “siêu” mà giới “thường Dân” không có quyền, không hiểu, không biết…Ngay cả trong cái chữ “Triết” có gì đâu , tức là ta moi ra, banh ra… xem từng chút cho rõ mà còn tùy theo cái “nhìn” của một cá nhân trong xã hội , một vấn đề nào nó trong cuộc sống , để mà tìm xem nó có giá trị gì với đời sống , lâu dài, thời điểm , tác động tốt xấu , hợp lý với xã hội loài người hay không…Chính tôi đã từng nghĩ vậy thôi , tôi đã từng học “Triết học đại cương” từ hồi 16 tuổi– Nhưng mà Bạn Trẻ này là Người Việt sống bên Mỹ. Anh còn “quá Trẻ” , sinh năm 1987.Nhưng hay thật.Nhìn vấn đề chính xác.

Độc tài: Mạnh hay yếu? – (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -  Người ta thường dễ có ấn tượng là các chế độ độc tài đều mạnh: Có quân đội, công an, mật vụ, chỉ điểm viên…
Phẩm cách của dân tộc  (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -   Báo The Economist nêu lên một chi tiết mà bài quảng cáo của hãng McDonald’s đã quên không nhắc tới. Henry Nguyên là con rể của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Putin Ỷ Gian Tố Sảng  (Nguyễn xuân Nghĩa -Nguoiviet)
Thiện Tùng – Đôi điều về lực lượng vũ trang  - (Danluan)   —“Đội ơn Đảng Chính Phủ” hay “đội ơn bọn tư bản giãy chết” đây?- (Danluan)
Đường đến Hội đồng Nhân quyền 2014-2016 của Việt Nam- (Danluan)   —Srdja Popovic – Làm thế nào lật đổ nhà độc tài - (Danluan)
John Dewey – Niềm tin của tôi về giáo dục- (Danluan)   —-Trà Giang – Hoan hô nông dân! Hoan hô ông tư bản!- (Danluan)
Mấy lời với bạn Võ Khánh Linh và các bạn cùng “chí hướng”  (DLB)  -Phạm Thanh Nghiên  -Trước khi có một vài ý kiến với các bạn, tôi cũng xin tự giới thiệu qua về bản thân để chứng minh người viết những giòng này không phải một nhân vật “ảo” trên mạng. Phần nữa để công luận tự đánh giá chúng ta đang ở vị trí nào trong ranh giới giữa “chính nghĩa” và “phi nghĩa”, giữa “bán nước” và “yêu nước”, giữa “mạo danh” và “chính danh”, giữa “hợp pháp” và “bất hợp pháp”…  “Lời kêu gọi ký tên vào bản: Phản bác tuyên bố 258” của bạn Võ Khánh Linh.

Lo ngại trước những tấn kích của chế độ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp kêu gọi sự ủng hộ quốc tế (DLB)  -VietCatholic News


Hoàn Cầu: Bộ trưởng QP Nhật thăm Cam Ranh nhằm “liên Việt kháng Hoa”  (GDVN)     —–Trung Quốc đã xây căn cứ tàu sân bay ở đảo Hải Nam, hướng Biển Đông?   (GDVN)    —-Hội nghị DOC vừa dứt, Philippines tuyên bố tập trận với Mỹ ở Biển Đông   (GDVN)
Biển Đông sẽ chứng kiến cuộc “đấu võ” Trung-Mỹ?  (VnM)   —-Học giả Trung Quốc bày mưu ‘trói’ ASEAN bằng kinh tế  (SM)

“Cái gì của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đừng để có tiếng ra, tiếng vào”   (GDVN)   —-Ăn bớt thuốc của bệnh nhân phong:Vai trò quản lý của Sở Y tế HN ở đâu?    (GDVN)   —- Thêm từ Độc lập-Tự do-Hạnh phúc vào chứng minh thư mới  (ĐV)
Mất lòng tin vì lãnh đạo can thiệp làm “xẹp” án tham nhũng  (DT)   —-Chống tham nhũng: Phải đánh thẳng vào nơi nhiều tiền, nhiều quyền (LĐ)

Xử cán bộ tham nhũng quá khó!   (NLĐO)- Ngay cả những cán bộ chủ chốt còn phải “thở dài” với công tác phòng chống tham nhũng thì người dân còn biết tin vào đâu?
Việt Nam trước bước đi mới của Nhật về điện hạt nhân  (ĐV)
Gia đình ngư dân khốn đốn vì bị Công an khởi tố, bắt giam oan   (GDVN) – Một gia đình đang bình yên bỗng nhiên “gặp họa” khi một thành viên trong gia đình bị Công an bắt tạm giam nhầm về hành vi giết…
Hàng trăm người mắc bệnh, Nicotex chỉ bị phạt hành chính hơn 400 triệu  (SM)   —-Người dân khẩn cấp di dời vì sợ TTTM Hải Dương sập  (TT)   —-Vụ cháy trung tâm thương mại: Tỉnh Hải Dương báo cáo gì với Chính phủ? (DT)
Sạt lở bãi vàng ‘thổ phỉ’: Chết nhiều, báo cáo chỉ 2  (TP)    —-Xây đường du lịch Mỹ Đình-Bái Đính lãng phí vô cùng  (ĐV)
Bauxite Phú Yên quá bé, dừng cũng không nói trước được gì  (ĐV)   —–Chính phủ ứng 300 tỷ làm đường vận chuyển bauxite  (ĐV)   —-Còn lâu hầm đèo Cả mới xong!  (NLĐ)
Đăk Lăk: Lũ đột ngột ập về, cuốn phăng 11 người   (DV)   —–-Sợ… tăng lương  (DDDN)    —-Giật mình lương tối thiểu thành… lương tối đa  (LĐ)   —- Nợ lương tràn lan  (NLĐ)—–Dự thảo Luật Đất đai tiếp thu, chỉnh sửa những gì?  (DDDN)
Bộ Công an chấp thuận cho đối tượng khó khăn mua căn hộ HQC Plaza  (DDĐN)
Điều 14.000 lao động Vinashin mong ước!  (LĐ) -Tin Vinashin cắt giảm gần 14.000 lao động vô cùng xúc động lòng người. Bởi vì họ gồm những kỹ sư và công nhân…
Con cá, lá rau đã khó rồi!  (LĐ) -- Thực ra, mưa rau có bị hỏng, nhưng rau là ngắn ngày, hết mưa lại phát triển, còn nước mình đã có thói quen “lên không xuống, vào không ra”, bão qua lâu rồi giá vẫn đứng.

KINH TẾ
Doanh nghiệp đòi tự quyết giá xăng dầu  (NLĐ)   —-Nữ TGĐ Mai Linh Group từ nhiệm sau 8 ngày điều hành (CafeBiz)
Hàng VN xuất khẩu vượt mức 200 tỷ đô la  (RFA)    —-Mỹ: Nguồn lợi tức lớn nhất cho ngành du lịch Việt Nam  (VOA)
Nghịch cảnh bánh Trung thu ế chưa từng, đồ chơi mang thúng hốt bạc  (Infonet)
BĐS dạo phố bán rong  (VL)   —–Đại gia BĐS tố chiêu lập lờ của Bầu Đức  (VEF)    —-Sếp vào tù, nhân viên ngân hàng run rẩy cho vay  (VEF)
Nữ quái mượn danh đại lý bảo hiểm lừa 230 tỷ đồng  (VEF)
Bữa tiệc của các nền kinh tế mới nổi đã tàn?  (SM)
Giá dầu thế giới xuống thang, Việt Nam lo… xăng tăng giá  (SM)

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới sau quyết định bất ngờ của FED  (SM)

VĂN HÓA-THỂ THAO
Khách văn- 1 (Quê choa).
THU CHÍN: CHÙM THƠ VŨ ĐÌNH PHÀM (Trần Mỹ Giống).
CHÙM KÍ ỨC LÀNG QUÊ CỦA VŨ DUY CHU (3) : CÂY ĐA LÀNG (Trần Mỹ Giống). - CÂY SI (Tương Tri).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Chọi trâu có nên là ‘Di sản văn hóa Quốc gia’?  (VNN)
Chuyện đời Bùi Giáng – Kỳ 2: Thiên tài không thể định nghĩa  (TN)
‘Lách’ quy định mở ngành – Kỳ 2: Khó kiểm soát qua hậu kiểm  (TN)
Các giáo sư, họ đi đâu cả rồi?     (GDVN) -Theo TS. Trịnh Ngọc Thạch, Phó CN UB Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: “giáo dục ĐH hiện nay chỉ có từ 10-12% giảng viên trình độ tiến sĩ, phó giáo sư chỉ có 3%, giáo sư chỉ khoảng hơn 1%”

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đại gia có 18 tỷ USD bị chém lìa 4 ngón tay   (ĐVO) – 4 ngón tay trái của tỉ phú giàu thứ 2 Trung Quốc Tống Khánh Hậu bị chém đứt lìa ngay gần nhà riêng tại Chiết Giang.   — Tỷ phú Trung Quốc bị chém vào tay   (BBC)
Dân hôi tiền từ thi thể chỉ mặc đồ lót  (ĐV)    —–Vẻ anh hùng đại ca Long ‘vàng’ trước khi bị tạt a-xít  (ĐV)   —Hà Lan hoảng sợ khi tặng áo mưa, người Việt lên cướp  (ĐV)    —Ôtô lao vào nhà dân, một người chết  (TT)
Chống nhà máy gây ô nhiễm bị công an đánh  (NV)   —-CA Quận 6 vẫn chưa tìm thấy tung tích cháu trai nghi bị bắt cóc  (Infonet)
Thời sự trong ngày: Nữ giáo viên bị giết, hiếp dã man  (VNN)    —-Chợ Hà Nội ngập gia vị Tàu, dân rước bệnh vào người   (VNN)
Nhu cầu yêu người giàu của bà “Tưng” là chính đáng !  (VNN) – Thiệt chớ , yêu người Nghèo cạp đất mà ăn à??!
Vụ ‘cả làng nhận tội đánh chết trộm chó’: Dân tố công an ép cung(TNO)    —-Tai heo ngâm nhựa thông  (TN)   —–14 mẫu bún, bánh phở ở Cà Mau có chất tinopal  (TN)
Con dâu đầu độc mẹ chồng 81 tuổi bằng thuốc trừ sâu  (Zing)     —–Nàng dâu đầu độc mẹ chồng bằng thuốc chuột  (Zing)
Rau sạch ‘uống’ thuốc tăng trưởng đua với cơn sốt giá  (ĐV)   —-Cô gái cay đắng bán dâm để chữa bệnh ung thư vú  (ĐV)   —-Cháy kho chứa vải 100m2 ở Ninh Hiệp  (DV)
Hành xác người già, trẻ em  (NLĐ)  -Trẻ em bị phơi nắng, dầm mưa; người già còng lưng hít khói bụi để bán hàng… Tất cả số tiền kiếm được đều rơi vào tay những kẻ chăn dắt   —-  “Cái bang ngoại” nhan nhản  (NLĐ) ——Đi chơi với trai mới quen, bị ép “quan hệ” 4 lần trong 1 đêm   (NLĐO)
Vì cây đèn pin, đâm chết người(NLĐO)    —–Cãi nhau với chú, cháu mất mạng(NLĐO)    —-“Đầu gấu” vũ trường đâm chết người(NLĐO)   —-Một người treo cổ trên cây tại công viên(NLĐO)

QUỐC TẾ 
Nhạc sĩ Cuba Roberto Carceasses (DR)
Đòi tự do chính trị, nhạc sĩ Cuba bị cấm diễn  (RFI)  -Hôm qua, 17/09/2013, nhạc sĩ nhạc jazz Cuba Roberto Carcasses cho biết là ông đã bị cấm diễn vĩnh viễn sau khi kêu gọi tự do chính trị trong một buổi diễn.===>>>
Nga đưa quân giữ bánh Bắc Cực trước hổ đói Trung Quốc  (ĐV)    —-Nga cay đắng nhìn Trung Quốc xuất khẩu tàu ngầm Kilo  (ĐV)   —-Tai nạn tàu ngầm hạt nhân Nga Tomsk nghiêm trọng hơn báo cáo ban đầu  (RFI)
Liên hiệp quan thuế của Liên Bang Nga   (RFA)  -Tháng Tám năm ngoái, Liên bang Nga đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Chỉ một năm sau, nhiều thành viên WTO đã than phiền và thậm chí lập hồ sơ khiếu nại việc xứ này sử dụng mậu dịch như một võ khí ngoại giao chính trị…
Mỹ không thể lơ ảnh bàng hoàng tố quân nổi dậy Syria  (ĐV)    —-Thanh sát viên LHQ sẽ trở lại Syria trong vòng vài tuần  (VOA)   —-Triển vọng hòa bình ở Syria vẫn còn xa vời  (VOA)
Syria: Mỹ ra ‘đòn gió’ để đánh chớp nhoáng?  (TVN)  —-Mỹ được lợi gì khi bắt tay với Nga về Syria?  (VNN)
Tổng thống Brazil hoãn chuyến công du Hoa Kỳ  -(VOA)  -  Tổng thống Brazil Dilma Rousseff được mô tả là ‘rất bực bội’ về các bằng chứng cho thấy NSA dò xét Brazil trong các văn kiện do Snowden tiết lộ
Hoa Kỳ đặt 2 người Indonesia vào danh sách đen về khủng bố  (RFA)
TQ lấy mẫu máu trinh nữ phục vụ khoa học  (BBC)    —-Tòa TQ sắp tuyên án Bạc Hy Lai  (BBC)    —-Mắng dân ‘vô ơn’, bí thư thành phố Trung Quốc bay chức  (VOA)    —Tin tặc có liên hệ với Trung Quốc cầm đầu hàng trăm cuộc tấn công  (VOA)
LHQ muốn lập danh sách những kẻ vi phạm nhân quyền ở BTT  (RFI)
Hy Lạp: Công chức đình công biểu tình phản đối cải cách của chính phủ (RFI)    —-Tân thủ tướng Úc chính thức nhậm chức (RFI)
Binh sĩ Philippines tảo thanh thành phố bị phiến quân tấn công  (VOA)   ——Quốc tế cho Tòa án xử Khmer Đỏ vay tiền trả lương nhân viên (RFI)
Mỹ mô tả đặc điểm đồng 100 USD mới được lưu hành  (ĐV)    —-Đặc điểm tờ bạc 100 đôla mới của Mỹ  (BBC)
Singapore luôn tìm cách nâng cao sức cạnh tranh (RFI)     —-Bị tù do tra tấn người giúp việc ở Hồng Kông  (RFA)    —Hung thủ vụ xả súng Aaron Alexis từng được chữa bệnh tâm thần  (VOA)
Tổng thống Nga Putin là người giàu nhất hành tinh?  (Tamnhin)
___________________________________________________________________________________________________________
Hun Sen phục hồi lương cho các nghị sĩ đối lập, CNRP vẫn đòi điều tra  (GDVN)
Nhật Bản định điều hải, không quân phong tỏa toàn diện đảo Senkaku  (GDVN)
Hai tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển tranh chấp với Nhật   (Dân trí)
Trung Quốc phản ứng cứng rắn với tuyên bố bắn rơi UAV của Nhật Bản  (DT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét