Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Tin thứ Bảy, 24-08-2013 - Tiếp tục bút chiến với Lê Hiếu Đằng

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1- Chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa “vào” Dinh Thống Nhất (Nguyễn Vĩnh). - Hoàng Sa – Trường Sa trong trái tim người dân TPHCM (VOH).  - Hành trình tìm kiếm bốn sách Atlas Hoàng Sa nơi trời Tây (VNE).  - Đưa nội dung Hoàng Sa, Trường Sa vào giảng dạy (TTXVN). – Trung tâm nghề cá Khánh Hòa gắn với ngư trường Trường Sa (QĐND).  - Câu cá ở Trường Sa (DNSG). =>
Các mẫu tàu ngầm ‘made in VietNam’ (VNE).  - Tranh cãi về tàu ngầm Việt của các ‘kỹ sư vườn’ (VNE).
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi thăm một số nước Đông Nam Á (VOA).
Campuchia kêu gọi ASEAN thắt chặt quan hệ với Trung Quốc (VOA).
Phản bác tham vọng của Bắc Kinh, Indonesia tổ chức tập trận chung với các nước TBD ở Biển Đông (RFI).

Vì Biển Đông, quân đội Philippines chật vật hiện đại hóa (Infonet).  - Philippines có hiện đại hóa được quân đội lạc hậu? (Tin tức).
Thượng nghị sĩ McCain chọc giận Trung Quốc (NLĐ).  - Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc cảnh cáo nghị sỹ Mỹ (Tin tức).
Singapore phản đối bài viết trên ‘Hoàn cầu Thời báo’ (TN).
- Phỏng vấn TS Jonathan Daniel London: Thế hệ trẻ Việt Nam dưới cái nhìn một học giả Mỹ (RFA).
Trao đổi với ĐSQ Australia về tình hình nhân quyền Việt Nam (Mạng lưới Blogger VN).
- Về chuyện blogger Dũng Aduku Adk bị bắt: THƯ GỬI RIÊNG CHO THIẾU TÁ AN NINH NGUYỄN ĐĂNG QUANG (Tổng Cục An ninh II – Bộ Công an) (FB Thuy Trang Nguyen). - Côn an giở trò mắm thối với Binh nhì Nguyễn Tiến Nam (DLB).  - CÓ CÒN CHỐN NÀO ĐỂ DUNG THÂN CHO NHÀ DÂN CHỦ PHẠM NGỌC THẠCH? (Thu Trâm).
Nguyễn Phương Uyên: Tôi muốn làm bài thuốc chữa bệnh vô cảm cho thanh niên (VOA). - Có chi khó hiểu mà lấy làm bức xúc (DLB).
- Phản ứng của bà Nhung-mẹ Phương Uyên với bài “Tại sao tôi chưa tin ông Lê Hiếu Đằng” của Nguyễn Lân Thắng (FB).
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Bầu cử thật Đảng CS ‘vẫn có thể thắng’ (BBC). “Nếu bầu cử tự do thật sự thì đảng Cộng sản với hệ thống chính trị của mình ở tận cơ sở như vậy thì vẫn có thể thắng lợi. Có thể mấy chục phần trăm đó nhưng vẫn là một đảng cầm quyền và như vậy lúc đó có chính danh. Như thế là có một cơ chế dân chủ, và lực lượng đối lập trong một xã hội công dân sẽ ngày càng phát triển, và sẽ đến lúc nó lớn dần lên”.
- Trung Nghĩa: Sự quẫn cùng về phương pháp định hướng dư luận của ba tờ báo lớn: Nhân dân, Quân đội Nhân Dân và Đại Đoàn Kết (BS).
- Đỗ Như Ly: AI VỤNG VỀ HƠN AI? (BS).
Tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 6 .
Vậy là cho tới hôm nay, sau 12 ngày kể từ khi ông Lê Hiếu Đằng « nổ phát pháo » đầu tiên vào dinh lũy húy kỵ nhất của đảng, ta có thể cảm nhận bộ máy tuyên giáo của nó đã chính thức được khởi động, với 5 bài phản pháo. 
Bám sát theo tình hình thời sự nóng bỏng, bài bình luận này xin tạm ngưng nói về DÂN TRÍ, để bàn tới cuộc … ĐẤU TRÍ, ĐẤU LÝ.

Gọi đây là một cuộc “đấu trí” và “đấu lý” vì rõ ràng đã xuất hiện hai “phe” có hai quan điểm trái ngược nhau, đang vừa tuyên truyền vừa thăm dò chiêu thức của nhau, một bên muốn đa đảng, một bên “kiên định lập trường” độc đảng cộng sản cầm quyền. Thêm nữa, cuộc đối đầu này cũng mới chỉ trên phương diện tuyên truyền, chưa có dấu hiệu phải sử dụng tới những ngón đòn pháp lý, khi phía “đa đảng” mới chỉ qua bài viết, trả lời phỏng vấn, chứ chưa có động thái “tụ tập đông người”, hay biểu tình, trưng biểu ngữ kêu gọi, … để mà bị bên kia kiếm cớ xử lý. 
(Bổ sung, VTV điểm báo vừa loan tin vui cho phe “độc đảng”, tờ báo của lực lượng “còn đảng còn mình” đã có bàiNhiều sai lầm lệch lạc trong bài “Viết trên giường bệnh” của ông Lê Hiếu Đằng của Minh Nghĩa, và tờ Đại đoàn kết nổ thêm phát pháo nữa, với bài  “Sự thật không như những điều anh Lê Hiếu Đằng suy nghĩcủa Nguyễn Túc. Chúng tôi sẽ kịp thời giới thiệu nội dung 2 bài này khi có trên mạng. Có lẽ cũng cần có thêm các gương mặt khác nữa, như báo Sài Gòn giải phóng, Công an TPHCM?).
2
Thế nhưng, nếu coi những gì diễn ra trong 12 ngày vừa qua như là Hiệp 1, thì phe “độc đảng”, với lực lượng cực kỳ hùng hậu, nhưng lại tỏ ra quá yếm thế so với phe “đa đảng” – không tấc sắt trong tay, tiên phong là một ông già nằm viện đang chữa trị trọng bệnh.
Với 5 bài báo của những “cây viết” vô danh, ngụy danh, “bí danh” phải đối chọi với hàng chục bài viết khác, trong đó có nhiều nhân vật tiếng tăm, có bề dày đáng nể về lý luận chính trị, thì thật là một cuộc đấu lý không cân sức.
Thậm chí, nếu thông tin mới đây từ một độc giả cung cấp về “cây viết” Hà Trọng Nghĩa trên Đại đoàn kết sáng qua là đúng, thì càng lo cho phe “độc đảng” đang phải vơ bèo vọt tép, chiêu mộ cả những phần tử cơ hội chính trị đầu đường xó chợ. Do chưa có điều kiện kiểm chứng, nên chỉ xin trích đoạn: Đôi nét về Hà Trọng Nghĩa: tên thật: Hà Văn Thọ. Sinh 1957 nhưng khai man trong lý lịch Đảng là năm 1961. Từng làm ở các báo: Nhi Đồng, Giáo dục thời đại, Sài gòn giải phóng. Theo nhiều đồng nghiệp thì Thọ đi đến đâu tai tiếng đến đấy. Khi đang làm ở báo Giáo dục thời đại, người ta ko ngửi được muốn đuổi Thọ thì Thọ mặc cả: cho em vào Đảng em sẽ đi …”. Nhìn cuối trang báo thì vị này là đương kim Thư ký tòa soạn.
(Bổ sung, sau khi đã đăng phần bình luận này, một nhà báo email cho biết thêm, nhưng do vấn đề quá tế nhị, khó kiểm chứng, nên chỉ xin trích:HTN thực chất là một thằng nhà báo lưu manh thê thảm. Ko chỉ cơ hội, vụ lợi về chính trị, HTN máu  …”).
Nhưng đó mới chỉ là hình thức, còn nội dung các bài viết, cách tranh luận của phe “độc đảng” thì cũng đã có một số bài của phe “đa đảng” mổ xẻ đến nơi đến chốn.
Nặng ký nhất làm cho phe “độc đảng” khó đỡ có lẽ là bản Dự thảo Ý kiến của LS Trần Vũ Hải. Liệu Ủy ban thường vụ Quốc hội có thể trả lời được hay không, hay lại “im lặng đáng sợ”? Một sản phẩm chuẩn mực cả về kiến thức pháp luật, thái độ làm việc nghiêm túc, lẫn sự khôn ngoan trong tranh đấu ôn hòa, để đấu trí với mớ tạp nham mà các báo QĐND, ND, ĐĐK tung ra. Đây cũng chính là minh họa rõ nhất cho tính chính danh, chính nghĩa hay không trong cuộc đấu trí – đấu lý này.
Điều đáng lo cho phe “độc đảng” là mới chỉ Hiệp 1 mà đã tỏ ra kém cỏi vậy, trong khi không hiểu họ có lường trước diễn biến của các hiệp sau sẽ ra sao chưa? Nếu chưa, xin được có vài gợi ý để vừa giúp cho phe “độc đảng” chuẩn bị lực lượng, phương án đối phó, cũng để những độc giả nào vội lo cho những diễn biến tiêu cực sẽ phải nghĩ lại. Đó là:
- Liệu tới đây, có những cá nhân, nhóm đảng viên ĐCSVN tuyên bố thành lập “Đảng Bác Hồ”, hay “Đảng Mác-xít thì đám báo chí quốc doanh như Quân đội nhân dân, Nhân dân, Đại đoàn kết có dám lên tiếng mạt sát như với Đảng Dân chủ xã hội mà ông Lê Hiếu Đằng khởi xướng hay không?
- Ngoài ra, cũng có thể có những lực lượng khác, với những đòi hỏi khác nhau, như “tách đảng” (Đảng LĐVN và Đảng CSVN), lập Nhóm Cải cách, v.v.. trong đảng. Với một đối thủ đã khó “chơi”, vậy phải đối phó với nhiều đối thủ một lúc, đều xuất phát từ trong nội bộ đảng, thì sẽ ra sao?
- Phản ứng thiếu khôn ngoan vừa qua, và có thể cả trong thời gian tới, của phe “độc đảng” liệu có như “đổ thêm dầu vào lửa”, kích động những đảng viên còn phân vân, chưa quyết định theo phe “đa đảng”, nay quyết dấn tới?
- Liệu cú “gây sốc” của ông Lê Hiếu Đằng có phải là cánh quân chính của phe “đa đảng”, hay đó chỉ là đòn nhứ nghi binh, động tác giả, khiến phe “độc đảng” lỡ đà, để sau đó mới xuất hiện thực sự một vài nhóm khác với những đòn nhẹ ký hơn?
- Liệu những đảng viên trong nhóm “Kiến nghị 72” có lên tiếng về những tuyên bố của ông Lê Hiếu Đằng, người cũng tham gia ký tên trong bản Kiến nghị đó? Việc “lên tiếng” có thể có nhiều mức độ khác nhau, từ ủng hộ cho tới đơn giản chỉ đòi ban lãnh đạo đảng phải trả lời chính thức cho toàn thể đảng viên để tránh dư luận hoang mang …
- Liệu sẽ còn có những sáng kiến khác khiến các cơ quan có trách nhiệm không dễ lẩn tránh, ví như tổ chức đoàn đại diện các đảng viên tới Văn phòng trung ương đảng, trao trực tiếp một bản kiến nghị cho Ban Bí thư, tương tự với cách làm với bản Kiến nghị 72?
Và … còn nhiều nữa những khả năng có thể xảy ra. Những khả năng được nêu ra đều có cơ sở thực tế, sẽ được trình bày ở phần tiếp theo. 
- Đức Thành: Những nông dân đang bị Đảng cướp bóc (Boxitvn).  - Nguyễn Thái Nguyên: Góp lời bàn ngắn về nông thôn nông nghiệp.
Những sự thật cần phải biết (phần 17) – Ngu dân và mị dân để giữ đảng (DLB). - Có đi có lại, mới toại lòng nhau (Phương Bích). - Hoàng Ngọc Diệp – Có hay không có một chủ nghĩa và một chế độ nào đó có danh xưng là “Tư Bản Chủ Nghĩa”? (DL).
THUA THẰNG CẮT TÓC (Bùi Văn Bồng).
Tướng Giáp: Không có chiến tranh, chắc tôi vẫn làm nghề giáo! (VNN).   - Lãnh đạo Quốc hội thăm và chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (QĐND).  - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm, chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Tin tức).
Kỷ niệm về tướng Nguyễn Sơn (Ngô Minh).
Tìm kiếm một vài người cộng sản tốt tại Việt Nam (TCPT).
3Tất cả là ‘con tin’ của nhóm lợi ích (RFA).
Đà Nẵng ‘sắp có Bí thư thay ông Thanh’ (BBC). =>
Còn ông Thanh, liệu có “lên” tiếp không? Vì mới nghe tin đầu tháng 8 tới, ông Nhân sẽ chính thức qua Mặt trận như phương án trước khi ông được vô BCT, vậy là cái ghế Phó Thủ tướng sẽ trống? 
TÊN TRƠ TRẺN VÀ NHỮNG KẺ NÂNG BI THỜI ĐẠI ! (TNMD).
- Sau Quân khu 7, giờ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân khu 9 (CAND).
CUỘC “SO GĂNG” LỊCH SỬ – 5 (tiếp theo phần 4) (Bà Đầm Xòe).
Vũ Lịch Nguyên – Thân gửi bạn Nguyễn Đức Tiến, công tác ở Thành đoàn Hà Nội (DL).
ĐẠI GIA, “MÙA VIỆT NAM” VÀ CÁCH MẠNG THÁNG TÁM… (FB Sao Hồng).
Tạo thuận lợi xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận (TTXVN). Xem luôn một “thuận lợi” khác:  - Sự cố Fukushima : Bóng đen trên chính sách hạt nhân của Thủ tướng Nhật (RFI). - Nhật tái khởi động máy làm mưa vì thiếu nước. - Nước nhiễm phóng xạ : Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật tới Fukushima.
- XẺ VƯỜN QUỐC GIA CHƯ YANG SIN LÀM THỦY ĐIỆN: Thách thức dư luận.  - Sao cứ xẻ vườn quốc gia làm thủy điện!   - Dẹp đi chứ! (NLĐ).
Các tỉnh bảo vệ môi trường bằng…1% nguồn kinh phí (ND).
Quanh vụ thưởng 320.000đ cho các nhân viên y tế chống tiêu cực (NĐT).  - Diễn biến bất ngờ trong vụ nhân bản tại BVĐK Hoài Đức (KT).  - Chị Nguyệt Hoài Đức có thể bị xử lý (NĐT). – Thơ:  PHẦN THƯỞNG (Nguyễn Duy Xuân).
Cục CSGT ĐB-ĐS hủy điều khoản “cấm quay phim chụp ảnh” (LĐ). – Không cho chụp thì họa CSGT vậy ! (Chúa Cứu Thế).  - VÚ TO MỚI ĐƯỢC RA ĐƯỜNG (Cu Vinh). - XÃ HỘI VIỆT NAM, ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM SẼ RA SAO … KHI CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG LUÔN TÌM MỌI CÁCH BẺ CONG PHÁP LUẬT …!!! (TNMD).
- Hải Dương: Xe buýt dàn trận do một quyết định “thử nghiệm” (LĐ).  - Lãng phí tiền tỉ mua máy bán vé để… làm kiểng? (LĐ).
Vụ ‘Hòn đá hầu toà’: Vì đâu nên nỗi  (TP).
4<- Nhận ‘lót tay’ tiền tỷ, quan huyện bị đề nghị từ 27 – 30 năm tù (VNN).
Một nguyên Phó trưởng phòng Nội vụ bị khởi tố vì ăn chặn tiền khen thưởng (TN).
Cắn công an, bị phạt 3 năm tù (BBC).
Người chạy mô tô “khủng” gây loạn đường phố là “thiếu gia”! (NLĐ).  - Vụ ‘cậu ấm’ cưỡi mô tô ‘quậy tưng’ phố phường: Thách thức CSGT, kích động chống đối (TN).
Chuyện “làm luật” của người lái xe đường dài (RFA).
Có hay không việc sư trụ trì chùa Sải đánh người già là vợ liệt sĩ cô đơn? (Chùa PL). - Tố sư trụ trì chùa Sải ‘đánh người già là vợ liệt sĩ cô đơn’ vì tranh giành tài sản? (Chùa PL). – Mời xem lại: “Chùa Sải, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội: Sư thầy đánh người già là vợ liệt sĩ cô đơn” (NCT).
- Phú Hòa: TÌNH NGƯỜI (Ba Sàm).
Để bài trừ những vụ buôn bán phụ nữ thực sự đòi hỏi phải điều tra thấu đáo (DTD).
Tự Lực Văn Đoàn: Tám Mươi Năm Sau Càng Rực Rỡ (Sống Magazine).
- Giới thiệu sách của dịch giả Phan Ba trên Amazon: Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến – Bác sĩ Đức trong Chiến tranh Việt Nam (Heimfried-Christoph Nonnemann). - Tại sao tôi dịch quyển sách này? (FB Phan Ba).
- NỀN NGOẠI GIAO NƯỚC LỚN MANG ĐẶC ĐIỂM TRUNG HOA (Góc Sân). - John Delury – Thắt lưng buộc bụng với đặc tính Trung Quốc (DL). - Tiếp loạt bài mới về ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Về tham nhũng và lạm quyền (phần 1) (Phan Ba). “Cái đáng sợ của tham nhũng ngày nay là quy mô. Nó đã bao trùm lên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày“. - Trung Quốc tố giác Hoa Kỳ tăng cường hoạt động do thám (VOA). - Công dân New Zealand bị tra tấn khi viếng thăm Trung Quốc (ĐKN).
Dàn dựng phiên xử Bạc Hy Lai, Trung Quốc thất bại (RFI). – Vợ Bạc Hy Lai khai giết doanh nhân Anh để bảo vệ con. - Bạc Hy Lai nói vợ ‘điên và dối trá’ (BBC).  - Ông Bạc Hy Lai gọi vợ là ‘điên và luôn nói dối’ (VOA).  - Truyền thông TQ: Bạc Hy Lai là ‘kẻ dối trá’ (VNN).  - Bạc Hy Lai ‘tự tin’ trước tòa (BBC).  - Chuyện của nhân chứng chống ông Bạc (BBC).  - Tòa Tế Nam: minh bạch hay trò diễn? (BBC).  - Phiên tòa xử Bạc Hy Lai: Ngày thứ hai (PNTP).  - Phiên tòa Bạc Hi Lai và thế tiến thoái lưỡng nan của ban lãnh đạo mới (TQ).
Hai miền Triều Tiên đàm phán cho đoàn tụ những gia đình ly tán (VOA). - Đàm phán Liên Triều về gặp mặt gia đình ly tán (RFI).
Campuchia: Đàm phán CNRP và CPP đang tiến triển (TTXVN).

- Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam: Vì sao Hạ tầng bỏ hoang? (TP).
- TRẢ KẾT QUẢ HỒ SƠ HÀNH CHÍNH CÔNG TẬN NHÀ: Tiết kiệm thời gian, triệt đường nhũng nhiễu (PLTP).


KINH TẾ 
NHNN ban hành kế hoạch hành động xử lý nợ xấu (VOV).
Thu nhập ngân hàng: Đỉnh cao & vực sâu! (CAĐN).  - Lãi vay có “cơ” giảm thêm 2% (LĐ).
51.000 tỷ đồng giao dịch có dấu hiệu rửa tiền (VNE).
Doanh nghiệp ngán ngẩm với thủ tục hành chính đất đai (TBKTSG).
5Chỉ số chứng khoán VN tiếp tục giảm (BBC).
Điều hành giá xăng dầu tránh gây sốc cho người dân (TTXVN). Tham khảo:  - Thái Lan: Bao vây trụ sở tổng công ty dầu khí để chống tăng giá xăng dầu (TN). =>
DN tìm cơ hội từ nông nghiệp (TBKTSG).  - Bảo hiểm nông nghiệp gặp khó (TBKTSG).
Công nghiệp ôtô: 20 năm, được gì?  (VnEco).
Hàng trăm khách sạn phải hoạt động ‘chui’ (TN).
Làm ‘cánh đồng liên kết’ như… đi học mẫu giáo! (VOV).
Dưa trong nước “sợ” dưa Trung Quốc (PNTP).

- Hô biến nông sản Trung Quốc thành hàng… Việt – Bài 2: Nông sản Trung Quốc được “lột xác” thành hàng Việt thế nào? (DV).
Giông bão xa (TN).


VĂN HÓA-THỂ THAO
Giải mã “nghĩa địa tàu cổ” (NLĐ).
Làm đường, đụng trống đồng Đông Sơn cổ, niên đại hàng ngàn năm (VTV/DV).
- Thanh Hóa: Quảng Xương phát hiện phế tích chùa Thiên Hộ (BVPL).
Giai điệu mùa thu 2013: điểm cộng nghệ thuật, điểm trừ truyền thông (TT).
Cô đơn (ĐCV). “Trích trong Ðất Hứa, truyện dài 250 trang, xuất bản 2008, đã phát hành tại hải ngoại”
Cuộc thi mỹ thuật ở Cần Thơ: Ban tổ chức thi nhau “rinh” giải! (NLĐ).
- Nguyễn Hoàng Đức: TẠI SAO THƠ DỞ, VĂN NHẠT LÊN NGÔI ? (Bà Đầm Xòe).
6<- Nguyễn Quang Lập: Hoàng Phủ Ngọc Tường (Quê choa).
SÁCH “QUÊ QUÁN CỦA THƠ” (12) (Ngô Minh).  - NHÀ THƠ HỮU LOAN KỂ VỀ BÀI THƠ “MÀU TÍM HOA SIM”.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng bị đuổi khỏi nhà vì mê đàn (VNE).
- Dòng nhạc dân gian: “Âm thịnh dương suy” (SK&ĐS).
Nguyễn Ngọc Nhi – Just do it! (DL).
- VỀ PHIM LỬA PHẬT, ĐẠO DIỄN DUSTIN NGUYỄN: Sợ chê thì đã không làm! (NLĐ).
Tản mạn chuyện Ăn Uống (Sống Magazine).
Người hùng phim Rambo lại trở lại? (BBC).
Những cái nhìn vượt ranh giới (BBC).
Libertango, bản tuyên ngôn dòng nhạc tango mới (RFI).
Hoàng Nam ngược dòng giành HCV quần vợt trẻ châu Á (NLĐ). - Lý Hoàng Nam đi vào lịch sử quần vợt Việt Nam (TT).  - Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013: Thể thao VN có HCV thứ ba (VH).
Mike Tyson làm bầu quyền Anh (VOA).


mưa thu ướt đẫm cánh hoa vàng (Nhị Linh). - KHÔNG VỀ, NỬA ÐỜI (Hoàng Hải Thủy).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Chuyện đầu năm học (SK&ĐS).  - Phát rầu khi hết hè (TT). - Sách mới, đồng phục đẹp, có làm nên… học sinh giỏi? (VOV).
Hướng tới xã hội học tập: Hỗ trợ chất lượng dạy và học tại Việt Nam (GD&TĐ).
Hà Nội quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm (VOV).
Không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh (VOV).  - Chấm điểm trò mới có động lực học (VNN).
Vì sao thủ khoa quay lưng với “thảm đỏ”? (VOV).  - Tuyển dụng đặc cách sinh viên nghèo thủ khoa (ND).
Ưu tiên đầu tư xây trường học ở vùng Tây Nguyên (TTXVN).
TPHCM giải bài toán “khát” giáo viên (GD&TĐ).
Cảnh sát kiểm tra con dấu trường ĐH Hùng Vương bất thành (VOV). =>
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Sai phạm tiền tỷ, chỉ bị… phê bình (Công lý).
“Ăn dầm, ở dề” đòi nợ Hiệu phó THPT DL Phương Nam (KT).   - Vụ ‘cắm trại’ trong trường để đòi nợ: Công an triệu tập bà hiệu phó (TN).
7Rà soát triển khai công tác giáo dục “đạo đức học đường” (VOV).
Những điều tân du học sinh nên biết (p1) (VOA).
Trung Quốc: Nhiều đề xuất giảm tải học sinh tiểu học (TTXVN).
Bài giảng R #32: Phân tích dao động dư (residual analysis) (Nguyễn Văn Tuấn).



XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Tiêm vắc-xin: Không quá 50 trẻ/buổi (Tin tức).
TPHCM: Công bố kết quả kiểm nghiệm sữa và bún (VNN).  - 6 cơ sở sản xuất có chứa hóa chất độc hại (PNTP).  - Sữa nội không chứa Clostridium Botulinum (NLĐ).
Thu hồi 3 lô thuốc giảm cân Mỹ gây rối loạn nhịp tim (TTXVN).
- Được là chính mình – Kỳ 2: Hành trình đơn độc (TT).
Phích nước Trung Quốc chèn cát dưới đáy (VNE).
8Bất ổn các loại quỹ an sinh xã hội (SK&ĐS).
<- BÌNH ẢNH: CÁI NGHÈO CỦA NHÂN DÂN (Cu Vinh).
Nails Việt toàn nước Anh đang lo lắng (RFI).
Tai nạn giao thông đường thủy rình rập (NLĐ).  – Thừa Thiên – Huế: Thuyền du lịch sông Hương trước nguy cơ “nằm chơi” (PNTP).
Cháy lớn tại một hãng đóng giày Đài Loan ở TP. HCM (VOA). - Lái xe taxi trả lại 70 triệu đồng cho hành khách (Tin tức).
Người đàn ông 30 năm vá áo mưa ‘tàu ngầm’ ở phố cổ (VNE).
Phân tích cúm gia cầm ở TQ phát hiện thêm mối nguy của virut (VOA).
Lần đầu tiên Yahoo vượt Google về số lượt truy cập (RFI).
Lại xảy ra một vụ hãm hiếp tập thể ở Bombay-Ấn Độ (RFI). - Một nữ phóng viên ảnh bị hãm hiếp tập thể ở Ấn Độ (VOA).



QUỐC TẾ
Chuyên gia Việt Nam nhận định về kịch bản Syria (VOV).  – Video: Giới hạn đỏ trong cuộc khủng hoảng Syria (VTV).  - Quốc tế phẫn nộ Syria ‘dùng khí độc’ (BBC).  - Kêu gọi chống vũ khí hóa học ở Syria (NLĐ).  - Nga: Phải điều tra khách quan cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria (VOA).  - Vũ khí hóa học: Nga kêu gọi Syria hợp tác với LHQ (RFI).  - Nga hối Syria hợp tác ở cuộc điều tra vũ khí hóa học (TTXVN).
9Tại sao Ai Cập quan trọng? (BBC).  – Nguyễn Hưng Quốc: Bài học Ai Cập (VOA).  - Washington cần làm gì ở Ai Cập? (RFA). – Kêu gọi biểu tình « tử đạo » của Hồi giáo Ai Cập không đến được cơ sở (RFI). - Mỹ và “màn xiếc” ở Ai Cập (CAĐN).
Lebanon: Đánh bom kép, hơn 400 người thương vong (TTXVN). - Israel trả đũa vụ tấn công bằng rocket từ Li băng (VOA). - Nổ bom kinh hoàng ở Lebanon, 20 người thiệt mạng (NLĐ). =>
Nga xem 22 tổ chức NGO là “đại lý của nước ngoài” (VOA).



* RFA: + Sáng 23-8-2013; + Tối 23-8-2013

* RFI: 
* VTV: + Chào buổi sáng – 23/08/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 23/08/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 23/08/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 23/08/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 23/08/2013;  + Đối thoại chính sách: Gỡ khó cho các công trình giao thông trọng điểm;  + Tội phạm Internet và nguy cơ tấn công trên diện rộng;  + Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí thấp;  + Điểm hẹn văn hóa – 23/08/2013;  + 360 độ thể thao – 23/08/2013;  + Thời sự 12h – 23/08/2013

1987. Khi người bệnh sám hối

Đại đoàn kết
23 – 8 – 2013
1Người viết bài này chưa có dịp gặp ông Lê Hiếu Đằng, nhưng đã vài ba lần gặp ông Trần Bạch Đằng. Trước, vẫn tưởng “hai ông Đằng” nhiều nét tương đồng, nhưng nay khi đọc “Viết trên giường bịnh” của ông Lê Hiếu Đằng, mới thấy hai ông khác nhau. Lần gần nhất gặp ông Trần Bạch Đằng ở TP.HCM, ông rất yếu, phát âm không rõ, nhưng nhiệt huyết về quê hương đất nước, về Đảng, về cách mạng thì rất mạnh mẽ. Lúc lâm bệnh, ông Trần Bạch Đằng càng thấm thía những cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng- thống nhất đất nước của dân tộc trong thế kỉ 20 là vô cùng vinh quang. Ông một lòng một dạ tin vào Đảng, vào nhân dân, không “sám hối”. Điều đó khiến người ta kính trọng.

GS Lưu Văn Đạt (Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ – Pháp luật, UBTƯ MTTQ Việt Nam):
.
Tôi không tán thành việc “đa nguyên, đa đảng”
.
Liên quan đến cách nhìn của ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Chủ tịch MTTQ TP. Hồ Chí Minh về các vấn đề của đất nước,  đòi “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” trong bài viết “Đôi điều với tác giả ” Viết trên giường bệnh” của ông Đằng, GS Lưu Văn Đạt (Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ – Pháp luật, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) cho rằng, đây là ý kiến riêng của ông Đằng.
.
Về phía mình, ông Đạt cho rằng: “Trong nhiều lần phát biểu, đóng góp ý kiến của tôi cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tôi muốn khẳng định rằng vẫn giữ nguyên Điều 4 về Đảng”. Theo ông Đạt, từ lúc thành lập, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc thực hiện thắng lợi Cách mạng Tháng 8 và đấu tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Đến nay, Đảng tiếp tục lãnh đạo đất nước, nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quan trọng trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước để đi đến những thành công lớn. “Chính vì vậy, không có lý do gì mà không để Đảng tiếp tục lãnh đạo. Điều đó có nghĩa rằng, tôi không tán thành với việc đa nguyên, đa Đảng” – ông Đạt nhấn mạnh.
.
T.D (ghi)
1. Trong một lần trò chuyện, ông Trần Bạch Đằng nêu câu hỏi: Nếu không có Đảng Cộng sản thì đất nước mình giờ ra sao? Rồi ông như tự nói với mình: Thì nước ta không giành được độc lập, Bắc – Trung – Nam không phải là con một nhà. Lúc đó nửa nằm nửa ngồi trên chiếc ghế dựa do sức đã yếu, ông chảy nước mắt khi nhắc lại câu nói của Cụ Hồ:  ”Miền Nam là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam”.
 
Không ai có thể phủ nhận vai trò to lớn, quyết định của Đảng Cộng sản Việt Nam. 15 năm thành lập, chỉ với vài ngàn đảng viên, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc làm cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám- một cuộc cách mạng long trời lở đất, dựng lên nhà nước công nông. Hàng ngàn năm phong kiến, gần một trăm năm dưới ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân, khí lực dân tộc tưởng chừng đã kiệt, nhưng theo Đảng, theo Cụ Hồ, người Việt Nam triệu lòng như một đã kiên cường đứng lên. Vai trò của Đảng CSVN là vô cùng vĩ đại trong chiến tranh giải phóng giành độc lập, đấu  tranh để thống nhất đất nước. Đồng thời, Đảng CSVN cũng là lực lượng chính trị duy nhất lãnh đạo toàn dân trong sự nghiệp kiến quốc.
 
Mỗi quốc gia chọn cho mình một cách tổ chức xã hội, đa đảng hay một đảng cũng là do nhân dân của đất nước đó lựa chọn. Không cần thiết phải nghĩ ngợi quá nhiều về mô hình của một quốc gia nào đó, rồi tưởng là hay, lên tiếng đề nghị áp dụng ở Việt Nam. Khi đất nước lâm nguy, có đảng phái nào đứng ra nhận lãnh trách nhiệm lịch sử với dân tộc đâu, ngoài Đảng CSVN. Thế mà nay lại lên tiếng đòi đa nguyên, đa đảng, thì thật kì lạ. Đất nước đang yên đang lành, có cần đa nguyên, đa đảng không? Không cần! Nếu điều đó xảy ra thì chỉ làm cho xã hội rối ren. Đất nước đang yên lành, bày ra chuyện nọ chuyện kia chỉ tạo ra chia rẽ, không loại trừ cả cảnh “nối da nấu thịt” tương tàn.
 
“Mùa xuân A-rập” là một bằng chứng đau đớn trong quản lý xã hội. Hết đảng phái này đến đảng phái nọ tranh giành quyền lực, lại bị các thế lực bên ngoài lợi dụng, súng nổ, người chết, nhà tan cửa nát. Những vết thương trong lòng xã hội không lên nổi da non, đã thế lại tạo ra sự thù hận không biết đến bao giờ mới nguôi ngoai. Ở Ai Cập, nội chiến xảy ra chỉ ít ngày mà đã vài ngàn người chết, có ngày tới hơn 500 người. Người dân có tội tình gì đâu mà mất mạng? Họ chết vì tham vọng chính trị của người khác, chết vì xã hội đã đổ vỡ.
 
Mới đây nhất là chuyện của người láng giềng Campuchia. Cuộc bầu cử Quốc hội của nước này trở nên vô cùng phức tạp khi nhiều đảng phái tham gia. Kết quả bầu cử đã công bố nhưng bên này tố bên kia gian lận, Chính phủ mới có nguy cơ không thực quyền do bị phân rã. Một tương lai không sáng sủa đối với người dân đất nước này đã được báo trước từ khi Đảng Cứu quốc dân tộc Campuchia đối lập với Đảng Nhân dân Campuchia bằng mọi cách để vận động tranh cử. Lãnh đạo của Đảng này, Sam Rainsy, từng mang cả cột mốc biên giới Việt Nam – Campuchia về Phnôm Pênh rêu rao Đảng Nhân dân Campuchia theo Việt Nam, “bán đất”. Chưa hết, gần đây ông này còn lớn tiếng cho rằng đảo Phú Quốc của Việt Nam là của Campuchia.
 
Rối loạn, không thể nói khác, khi mà đa nguyên, đa đảng. Mà điều đó thì người dân Việt Nam không bao giờ cho phép.
 
2. Kêu gọi thành lập thêm một đảng nữa để đối trọng hay là để đối chọi với Đảng CSVN – một chính đảng đã được dân tộc lựa chọn? Xã hội dân chủ không phải là độc đảng hay đa đảng, không phải là tam quyền phân lập hay không tam quyền phân lập- mà là sự phù hợp với thực tế của đất nước, được đại đa số người dân lựa chọn. Và người dân Việt Nam đã chọn Đảng CSVN, thế thì “vẽ rắn thêm chân” để làm gì? Hay là để đánh bóng mình, mưu cầu một điều gì đó to tát hơn cho bản thân. Hy sinh quyền lợi của nhân dân vì quyền lợi bản thân, sẽ dẫn đến thất bại.
 
Kinh tế đất nước trong vòng 5 năm qua rất khó khăn, trong tình hình suy thoái kinh tế chung của toàn cầu. Một số người bèn cho rằng, đó là do sự lãnh đạo yếu kém của Đảng, Chính phủ. Từ đó có những phát ngôn thiếu thiện chí, làm phân tán nhân tâm. Trong lúc đất nước khó khăn thì phải cùng nhau chung sức vượt qua, tại sao lại đổ thêm dầu vào lửa? Đó có phải là thái độ đúng, hành động đúng? Không! Chúng ta đều không chấp nhận nạn tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân của những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất. Nhưng đó chỉ là một bộ phận, không bao giờ là bản chất của Đảng, của chế độ. Đấu tranh, góp ý có nhiều kênh, trong đó kênh MTTQ Việt Nam là rất cởi mở, rất quan trọng. Và cũng mong có nhiều ý kiến phản biện, đấu tranh với cái xấu để xã hội tốt lên chứ không phải là làm xã hội đổ vỡ, theo một cách góp ý, một cách “đề nghị” không chính thức.
 
3. Phải nằm trên giường bệnh, ai cũng suy nghĩ miên man, đôi khi là lan man. Người ta nghĩ về cuộc đời, về xã hội, về những người thân quen, nghĩ về bạn- thù, nghĩ về những năm tháng đã qua trong cuộc đời mình và dự cảm về những ngày sắp tới. Đó cũng là lẽ thường tình.
 
Nhưng ngẫm nghĩ để củng cố niềm tin, lý tưởng mà cả cuộc đời mình đã vì nó mà hy sinh phấn đấu, đó mới thật sự có ý nghĩa. Thường  sau những lần khỏi bệnh, thiện căn trong con người nhiều dày dặn hơn lên, người ta lành hơn vì đã có dịp nghĩ về cuộc đời, về phận người.
 
Không ai muốn bị bệnh, nhưng nếu “sám hối” trên giường bệnh một cách tiêu cực sẽ là rất không nên.
.HÀ TRỌNG NGHĨA

1988. Sự quẫn cùng về phương pháp định hướng dư luận của ba tờ báo lớn: Nhân dân, Quân đội Nhân Dân và Đại Đoàn Kết

Trung Nghĩa
Từ khi có internet ra đời khoảng hơn 10 năm nay và hệ quả tất yếu kéo theo của nó là ra đời các trang mạng xã hội như web/blog các nhân, Facebook/Twitter,…. Công nghệ này là một tiến bộ vượt bậc của con người với bao nhiêu tiện ích nổi bật mà nhân loại được tận hưởng: thế giới phẳng mở ra, sự quảng bá và nổi tiếng vượt biên giới, thông tin khoa học công bố tính trên đơn vị từng giây, sự kết nối âm thanh, hình ảnh nhanh hơn tia chớp giữa những con người ở hai nửa địa cầu, mua bán hàng qua mạng, thậm chí một cuộc họp/hội nghị diễn ra trên một thế giới mạng.

Tiện lợi đấy nhưng sẽ là thảm họa cho thể chế độc tài muốn bít kín thông tin, muốn ngu dân để cai trị. Vì vậy mà sự tuyên truyền theo hướng một chiều theo truyền thống  đã phần nào giảm tác dụng.
Với một người chỉ cần có chút kiến thức căn bản về internet, họ có thể lục tung mọi thông tin trên mạng, tìm đọc bất cứ tin tức nào họ quan tâm.
Hôm nay, tôi lại một lần nữa phì cười trong nhiều chua chát vì cách định hướng dư luận và sự đồng loạt vào cuộc của ba tờ báo lớn: Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân và Đại Đoàn Kết để “đánh hội đồng” một nhân vật – Luật gia Lê Hiếu Đằng, một đảng viên kỳ cựu 45 năm tuổi đảng, một người từng xuống đường biểu tình phản đối chế độ VN cộng hòa- đưa ra lời kêu gọi thoái đảng cộng sản và cho ra một đảng Dân chủ Xã hội ở Việt Nam, tiến tới xây dựng một xã hội dân chủ đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập. Lời kêu gọi của ông đã gây ra sự tranh luận sôi nổi, gần như là đột biến về số lượng người quan tâm tới tình hình kinh tế- chính trị- xã hội của đất nước, thu hút hàng nghìn người ngoài biên giới VN bày tỏ quan điểm.
Nếu ai quan tâm tới VN gần đây, không còn có thể né tránh được nữa, VN đang ở đáy chảo của mọi thứ khủng hỏang từ kinh tế, môi trường, giáo dục, văn hoá tư tưởng, chính trị … Khi mọi thứ đã ở mức tồi tệ nhất thì việc thay đổi sự lựa chọn bao giờ cũng là biện pháp tối ưu, bởi vì người ta biết chắc chắn một điều rằng thay đổi (dù chưa biết tốt hơn là ít hay nhiều) nhưng sẽ khác cái hiện có.
Đó là lý giải cho việc đại đa số người dân quan tâm tới lời kêu gọi, họ bàn luận, họ trao đổi, … Và rồi họ đồng tình.
Tuy nhiên, với cương vị là “lãnh đạo toàn diện dân tộc VN” theo điều 4 Hiến pháp, nếu xu hướng trên tất yếu xảy ra thì quyền lực và tầm ảnh hưởng của Đảng CS sẽ bị tác động. Để chống lại luồng tư tưởng này, ban tư tưởng văn hoá và các tờ báo đã vào cuộc.
Tuy nhiên cho tới thời điểm này, tất cả những bài viết cùng nhắm vào ý kiến của luật sư Lê Hiếu Đằng, bản thân tôi cảm nhận, hình như cả ba tờ báo lớn kể trên- chuyên về mảng tuyên truyền tư tưởng nhằm lôi kéo quần chúng nhân dân về phía mình- họ đã tung hết tất cả các vũ khí có thể phô diễn, dùng tất cả những bí kíp, bửu bối nhưng hiệu quả quá yếu kém. Càng viết người dân càng thấy cái dở, cái ngụy biện đến vô lý của họ. Nó chỉ ra sự cùng quẫn về phương pháp tuyên truyền, giống như một người bệnh đã hoàn toàn bất lực nhưng vẫn cố gào lên để gây chú ý bằng những tiếng thở thều thào, hổn hển.
Tôi xin chứng minh ngay cho lời nhận xét của mình.
Thứ nhất: Đối với tờ báo QĐND
Đây là tờ báo xung kích, mở màn đầu tiên bằng bài viết của tác giả Trọng Đức: Đôi lời với tác giả “Viết bên giường bịnh” ra ngày 18/08/2013 [1], bài báo đã nhận được rất nhiều phản hồi, phản đối mà chưa hề có một tác giả /bài báo nào đồng tình (theo quan sát của tôi). Bản thân tôi cũng có một bài phản hồi cho bài viết này [2] Thế nhưng, người đọc cũng quá quen với cái kiểu viết bài đả kích ai đó, tung lên mạng rồi bỏ chạy mất mặt của cách làm báo yếu kém và thiếu chuyên nghiệp của trang QĐND.
Hai ngày sau, tờ báo này cho ra hẳn một chuyên mục “Dư luận phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng”, với lối quy chụp và công kích thiếu công bằng cá nhân ông Đằng. Những lời nhận xét này được đăng hai kỳ liên tiếp ngày 20 và 21/08/2013 qua hai bài [3 &4]. Chẳng quá lời nếu tôi nhận xét, đó là mảng lấy ý kiến dư luận một cách lệch lạc, thiên vị và vô đạo đức của một kiểu làm báo tuyên truyền. Bản thân tôi cũng đã có một bài viết để chỉ rõ những cái vô lý của tác giả cũng những những thiên kiến của những cá nhân được họ phỏng vấn [5]. Và như thường lệ họ cũng chẳng có hồi đáp.
Hôm nay, tờ báo QĐND lại giở một chiêu trò mới với một vẻ mặt “hiền lành hơn, nhã nhặn hơn” là chỉ thông qua bài báo của một tác giả ở hải ngoại có tên Amari TX – một người Mỹ gốc Việt [6].
Cả một bài viết tác giả Mỹ gốc Việt không hề nhắc dù chỉ một lần cái tên Lê Hiếu Đằng; chỉ nói bóng gió về nhân vật mà người Mỹ gốc Việt này phản hồi khi mô tả như sau: một “nhà bất đồng chính kiến” “phần tử cơ hội”, bất mãn đang ra sức tung hứng như “ngọn cờ” để chống phá Ðảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam. “ông là một trong những người đầu tiên ký vào “Kiến nghị 72″; là một trong những người đi đầu trong “phong trào biểu tình”.
Nếu chỉ căn cứ vào những cụm từ được mô tả ở trên, tôi có cảm giác ông/bà người Mỹ gốc Việt này đang nói về ông Hồ Ngọc Nhuận hay Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng nên, vì cả hai người này đều có đầy đủ những “phẩm chất” nêu trên. Sao báo QĐND lại bảo rằng bài viết này là của ông /bà người Mỹ gốc Việt viết về luật sư Lê Hiếu Đằng?
Đọc toàn bài viết, với cá nhân tôi, đây là một bài viết phản biện “nhẹ nhàng”, cách nói chung chung cũng không quá gay gắt vì chẳng có chứng cớ và không chỉ đích danh ai hết. Nhưng hình như những thông tin mà ông/bà người Mỹ gốc Việt này đưa ra lại khiến tôi hình dung rằng ông/bà này là người Việt gốc Việt hay là người Việt gốc Mỹ hay gốc Pháp (những người từng tham chiến chiến ở Việt Nam) vì tác giả nhắc tới lịch sử cận/hiện đại của VN, nhắc tới giai đoạn 1954 của VN trong kháng chiến chống Pháp, rồi sau đó là chống Mỹ với những ngôn từ, cách hành văn mà tôi tin không phải của một người Mỹ gốc Việt. Nếu tìm vào trang chủ của ông /bà người Mỹ gốc Việt này thì dòng chữ “tiếng nói người Việt Hải Ngoại” bên tay phải ở trên cùng. Còn phía tay trái lại là thông điệp “tổ quốc là trên hết”, xin hỏi ông bà “tổ quốc” của ông bà hiện nay là tổ quốc nào nếu không phải là nước Mỹ? Bên dưới lại có một phát ngôn của ông Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, sau đó là toàn bộ tư tưởng chính kiến của tác giả xuyên suốt qua các bài viết cũng nhưng bài sưu tầm. Điều khác nữa mà lại càng được củng cố thêm khi ông/bà người Mỹ gốc Việt này giải thích về đa nguyên chính trị như sau:
“Xin nói để ông và các “chiến hữu” của ông biết: một chế độ đa đảng chưa hẳn đã là chế độ đa nguyên về chính trị. Chẳng hạn, ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên về chính trị thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không cơ bản; xét về bản chất giai cấp – xã hội, hai đảng là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển thể chế tư bản chủ nghĩa ở Mỹ…”
Lạ chưa? Một người tự nhận là người Mỹ, tức là công dân Mỹ (ít nhất phải tham gia bầu cử ở Mỹ rồi) mà lại phát ngôn đến nực cười.
Theo Wikipedia thì “Đa nguyên theo nghĩa tổng quát là sự xác nhận và chấp nhận tính đa dạng”. Khái niệm này thường được dùng theo nhiều cách khác nhau trong nhiều vấn đề khác nhau. Trong chính trị, sự xác nhận tính phong phú về các mối quan tâm và niềm tin của toàn thể công dân là một trong số các đặc tính quan trọng của nền dân chủ hiện đại. Nói một cách khác, dân chủ đã bao hàm cả tính đa nguyên và đa đảng trong đó.
Ở Mỹ có hai đảng thay nhau lãnh đạo đất nước, trước khi có cuộc tranh cử tổng thống, trong nội bộ từng đảng cũng phải có sự tranh cử, đơn giản như ông Obama và bà Clinton cùng thuộc đảng Dân Chủ, nhưng họ phải cạnh tranh nhau để xem ai sẽ đại diện cho đảng của họ tranh cử tổng thống trong nhiệm kỳ hồi năm 2008. Tính đa nguyên này nó thể hiện rõ nhất ở chỗ, cùng là xu hướng phát triển đất nước nhưng có người chú trọng đối ngoại, có người xem trọng đối nội, kích cầu tiêu dùng. Hoặc cùng là chính sách đối ngoại nhưng có người chọn đối tác chiến lược là khối EU, có người nghiêng về tiềm năng của những con rồng mới nổi ở Châu Á/khối Asean,….Từ sự đa dạng đó, người dân sẽ lựa chọn ai thông qua bài phát biểu của họ trong cuộc vận động tranh cử.
Tác giả người Mỹ gốc Việt còn lập luận “Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến”. Nói như thế là không đầy đủ, ở các nước quân chủ lập hiến, nhà vua/nữ hoàng chỉ có vai trò tinh thần, còn quyền lực vẫn nằm trong tay quốc hội và chính phủ, do người dân bầu ra.
Bạn bè tôi người Mỹ gốc Việt có đến hàng chục, họ cũng có blog/web nhưng hình như cái ông Amari TX người Mỹ gốc Việt này có suy nghĩ, lập luận và cách hành văn không giống ai.
Bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” ông Lê Hiếu Đằng viết và gửi qua trang mạng xã hội (Bauxit VN), đây là trang ít nhiều bị chính quyền VN xếp vào loại “thù địch”, không chịu sự quản lý về tư tưởng của ban tư tưởng văn hóa trung ương; một điều đáng nói ở đây là, một tờ báo lớn, rất lớn của nhà nước VN là tờ QĐND khi muốn công kích phản đối ý kiến của một công dân là ông Lê Hiếu Đằng, lại dùng một trang báo mạng xã hội của một tác giả nặc danh, được giới thiệu ở bên Mỹ để phản bác lại? Chẳng lẽ báo QĐND đã hết cách để phản biện? Hóa ra báo chí chính thống quá quan tâm tới thông tin vỉa hè “thù địch” nhưng phải dùng tới thông tin vỉ hè “không thù địch” của mạng xã hội để phản bác ai đó họ muốn. Thế thì làm sao chính quyền lại chặn tường lửa các trang mạng xã hội được trong khi chính giới nhà báo chính thống cũng mò vào đọc và phải sử dụng bài viết của họ?
Thứ hai: Đối với tờ báo Nhân Dân
Tờ Nhân Dân hôm nay mới vào cuộc bằng một bài công kích ý kiến của luật gia Lê Hiếu Đằng với một tác giả có tên Phạm Trung với bài viết “Màn tung hứng vụng về” [6].
Với cá nhân tôi, chính bài viết này mới là một bài viết vụng về, chỉ đưa ra quy chụp mà không đưa dẫn chứng để chứng minh kết luận của Phạm Trung. Toàn bài viết tác giả Phạm Trung cũng không chỉ ra ai là người tung, ai là người hứng. Tác giả đề cập tới đạo đức người làm báo, nhưng hãy xem ở những luận điểm sau để phải hỏi ngược lại: Tác giả Phạm Trung đã có đạo đức của người làm báo hay chưa?
1. Tác giả “phản biện lại luật gia Lê Hiếu Đằng thông qua bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” nhưng lại không trích dẫn bài viết đó ở đâu, trên trang nào, ra ngày tháng năm nào.
 2. Tác giả lập lờ chuyện Luật gia Lê Hiếu Đằng lên án thái độ “hiền lành” của lãnh đạo Việt Nam, rồi sau đó phán: “… trong khi chính ông cũng dẫn ra nào Chi Lăng, Bạch Đằng Giang, gò Đống Đa và thừa biết tiền nhân của chúng ta đã ứng xử khôn khéo, thông minh thế nào trước khi có những trận đánh trời long đất lở, lập chiến công hiển hách ghi dấu son trong lịch sử dân tộc như vậy”. Lời khuyên chân thành cho Phạm Trung rằng, hãy về đọc lại cho kỹ lịch sử về những diễn biến của các cuộc chiến đấu đó, chỉ xin nhắc lại những tình tiết rất ngắn gọn để nhà báo/bút danh Phạm Trung nhớ:
- Sau khi giết chết Dương Đình Nghệ, do bị cô lập, Kiều Công Tiễn vội vã cầu cứu nhà Nam Hán, Ngô Quyền lập tức tập hợp lực lượng, kéo quân ra Bắc, giết chết Kiều Công Tiễn rồi chuẩn bị quyết chiến với quân Nam Hán. Thắng lợi của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng năm 938 đã đặt dấu chấm hết cho mọi âm mưu xâm lược Tĩnh Hải Quân của nhà Nam Hán, đồng thời cũng kết thúc thời kì Bắc thuộc của Việt Nam [7]; hoàn toàn không có kiểu “ngoại giao chiến lược mềm dẻo” bằng đủ thứ công hàm, ký kết, văn bản với Trung cộng tới hơn nữa thế kỷ qua.
- Về người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ: Lê Chiêu Thống chạy sang Trung Quốc, cầu viện hoàng đế nhà Thanh là Càn Long. Cuối năm 1788, Càn Long sai Tổng đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị chỉ huy 29 vạn quân Thanh hộ tống Lê Chiêu Thống về Đại Việt với danh nghĩa “phù Lê”, vào chiếm đóng Thăng Long.
Nghe tin báo, ngày 25 tháng 11 năm Mậu Thân (22 tháng 12 năm 1788), Nguyễn Huệ xuất quân tiến ra Bắc Hà. Để lấy danh nghĩa chính thống, Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu Quang Trung.
Ngày 20 tháng Chạp năm Mậu Thân (15 tháng 1 năm 1789), tức là chỉ sau 28 ngày, đại quân của Quang Trung đã ra đến Tam Điệp. Sau khi xem xét tình hình, Quang Trung hẹn ba quân ngày mồng 7 Tết sẽ quét sạch quân Thanh, sau khi dẹp giặc thì cho quân đón tết tại Thăng Long [8].
Với những dẫn chứng trên thì kết luận của ông Đằng về lối ngoại giao của chính quyền VN là “thái độ hiền lành” là lối nói giảm nhẹ, còn nói rõ ràng và thẳng thắn là thái độ khiếp nhược, đớn hèn; nó không phải là tinh thần chống giặc ngoại xâm ngàn đời của cha ông ta trong lịch sử 4 nghìn năm dựng nước và giữ nước.
Thứ ba: Đối với tờ báo Đại Đoàn Kết
Tờ báo này lại có một cách thức phản biện khá “đặc sắc” qua bài viết “Khi người bệnh sám hối” của tác giả có tên Hà Trọng Nghĩa [9], người tự giới thiệu “Người viết bài này chưa có dịp gặp ông Lê Hiếu Đằng, nhưng đã vài ba lần gặp ông Trần Bạch Đằng”, đem cái sự giống nhau là cả hai ông cùng tên là Đằng để hy vọng “Trước, vẫn tưởng “hai ông Đằng” nhiều nét tương đồng”. Buồn cười thật, chẳng có cái mối quan hệ gì về tính cách với tên gọi cả nhất là Lê Hiếu Đằng là tên thật, còn Trần Bạch Đằng là bút danh, để rồi khi tác giả Hà Trọng Nghĩa phát hiện ra hai ông Đằng này “không giống nhau” thì tỏ ra “thất vọng”.
Nhà báo Trần Bạch Đằng là một nhà báo nổi tiếng với những phóng sự và sự lăn xả cho nghề, ông sinh ngày 15 tháng 7 năm 1926 — 16 tháng 4 năm 2007, tức là vào thời điểm này ông đã mất cách đây 6 năm 4 tháng. Tôi đã nhiều lần đọc những bài viết của ông, cảm nhận cá nhân đó là nhà báo có tài. Có thể là một cơ duyên chăng khi tôi cũng đã đọc loạt bài Trần Bạch Đằng: cuộc đời và ký ức (5 kỳ) với số đầu tiên ra ngày 03/08/2006 trên báo tuổi trẻ online. Ngoài ra, tôi đã từng đọc quyển sách Đổi mới – Đi lên từ thực tế (NXB Trẻ, 2000), trong đó, nếu ai đã từng đọc sẽ tin rằng ông không hoàn toàn là viết theo định hướng. Ông đã có những bài viết thực sự là chỗ dựa công luận cho người dân oan ức và họ cũng thường tìm tới ông, gửi thư cho ông.
Tác giả nói rằng, đã vài ba lần gặp ông Trần Bạch Đằng, rồi “Trong một lần trò chuyện, ông Trần Bạch Đằng nêu câu hỏi: Nếu không có Đảng Cộng sản thì đất nước mình giờ ra sao? Rồi ông như tự nói với mình: Thì nước ta không giành được độc lập, Bắc – Trung – Nam không phải là con một nhà”.
Ai là người kiểm chứng thông tin trên?
Tôi lần tìm về cái tên nhà báo Hà Trọng Nghĩa trên google, thì ra tác giả này là giảng viên thỉnh giảng thuộc khoa Báo chí Truyền Thông, trường Đại Học Khoa Học Huế, đồng thời là phóng viên báo Đại Đoàn kết. Vừa là nhà báo, vừa là thầy giáo chắc tác giả này hiểu rõ phương pháp sư phạm và phương pháp tác nghiệp báo chí.
Để thuyết phục người nghe, việc tác giả phỏng vấn ngay ông Lê Hiếu Đằng, hay cho rằng bản thân mình đã từng gặp gỡ nhà báo Trần Bạch Đằng những lúc ông nằm trên giường bệnh như thế sao tác giả không có ngay hình ảnh khi đó mà lại mượn hình ảnh của người khác? Sao nhà báo Hà Trọng Nghĩa không có ngay bài báo sau khi gặp ông Trần Bạch Đằng mà phải đợi tới hơn 6 năm sau mới ghi ra những lời tâm huyết của ông mà chỉ có tác giả được nghe? Liệu đó là sự vô tình?
Người Việt có câu “người sắp chết hay nói thật”, tại sao lời trăng chối sắp chết của nhà báo Trần Bạch Đằng thì được cho là “tâm huyết” là “tốt đẹp, xây dựng” còn lời “sám hối” của luật sư Lê Hiếu Đằng lại là  tiêu cực, gán ghép một cách đầy ác ý cho rằng ông Lê Hiếu Đằng muốn “đánh bóng mình”. Nó tàn nhẫn hay bất lương hơn ở chỗ tác giả Hà Trọng Nghĩa đã gán cho luật sư Lê Hiếu Đằng là “tham vọng chính trị” bằng những câu ám chỉ cay độc khi nêu ra ví dụ về mùa xuân Ả Rập rồi phán xét những kẻ tham vọng chính trị kia là nguyên nhân gây ra sự chết chóc, nhà tan cửa nát. Và rằng “để mưu cầu một điều gì đó to tát hơn cho bản thân” mà ông Lê Hiếu Đằng “hy sinh quyền lợi của nhân dân”.
Chưa ai chết trước khi chết!!!
Nếu tác giả Hà Trọng Nghĩa sắp rơi vào cõi chết, liệu tác giả có nghĩ tới những việc làm như “đánh bóng tên tuổi”, rồi vì quyền lợi cá nhân” không?
Sáu năm là một quãng thời gian không phải quá dài nhưng đủ dài để cho bao nhiêu thay đổi có thể xảy ra, trong đó có cả nhận thức. Tác giả Hà Trọng Nghĩa có nghĩ rằng, với một con người vì dân, dám đấu tranh chống lại tham nhũng và hối lộ, lên tiếng cho đổi mới thì biết đâu vào thời khắc này ai có thể dám chắc rằng nếu còn sống nhà báo Trần Bạch Đằng không có khả năng là người kêu gọi đa đảng?
Hà Trọng Nghĩa có thể nói, có thể viết bất cứ điều gì, quy chụp cho luật sư Lê Hiếu Đằng rồi quăng lên báo chí, nhất là tờ báo Đại Đoàn Kết. Thế nhưng sự tin tưởng và phán xét sẽ thuộc về nhân dân. Đừng vì một lý do hay mệnh lệnh nào đó mà có hành động trái đạo, nhất là dựng dậy một người đã chết, mượn hình ảnh hay nhét chữ vào mồm họ để hạ bệ một người sắp chết.
Đó chỉ là hành động của kẻ vô liêm sỉ, không phải là hành xử của một kẻ làm thầy.
 T.N.
Tài liệu tham khảo
[1] http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/257875/Default.aspx
[2] http://208.83.223.238/2013/08/20/1973-phan-bien-lai-bai-viet-doi-dieu-voi-tac-gia-bai-viet-tren-giuong-binh/
[3] http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/258249/Default.aspx
[4] http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/258415/Default.aspx
[5] http://www.basam.info/2013/08/21/1978-bao-quan-doi-nhan-dan-hay-thoi-cai-tro-dinh-huong-du-luan-di/
[6] http://www.nhandan.org.vn/chinhtri/binh-luan-phe-phan/item/21047202-.html
[7]http://vi.wikipedia.org/wiki/Ngô_Quyền
[8] http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguyễn_Huệ
[9] http://www.baomoi.com/Khi-nguoi-benh-sam-hoi/121/11772519.epi

1989. AI VỤNG VỀ HƠN AI?

Đỗ Như Ly
Đang định gõ bổ sung cho bài THỜI NÀO CHUẨN NÀO cho rõ hơn, chỉn chu kín kẽ hơn thì sáng nay cũng lại không chịu nổi bài “Màn tung hứng vụng về” đăng ở báo Quân Đội Nhân Dân của Phạm Trung được  basam.ìnfo đăng với số 1986 ngày 23/8/2013. Thôi thì thất nghiệp nửa năm nay rồi, nên chơi luôn cho hết thời gian “nhàn cư vi”… nhưng chắc không “bất thiện”.

Ừ, thì cứ đồng ý với Phạm Trung (PT) rằng bài viết của ông Lê Hiếu Đằng (LHĐ) là “lẩu thập cẩm” đi. Thì sao? PT chắc ăn cơm thập cẩm, lẩu thập cẩm rồi chứ? Ngon. Phải không? Tuyệt đấy chứ ? Nhất là khi bụng lép kẹp mà lại được…ăn miễn phí ! Phải không? Thế thì xá chi lỗi chính tả, cách cấu trúc, trình tự ý kiến trong bài viết của người nằm trên giường bịnh muốn “thanh toán”, “tính sổ” lại cuộc đời mình!  Thà rằng, như ý kiến của vị Giáo sư nào đó (Chắc lại là Giáo sư Triết học Mác-Lênin hay Xây dựng Đảng đây, nếu không đúng, xin thứ lỗi) nhận xét ông LHĐ đã phạm phải “logic hình thức” về khái niệm quan hệ giữa cơ sở vật chất, hạ tầng cơ sở và hình thái thượng tầng kiến trúc còn là một ý kiến về học thuật, đáng để tranh luận, đáng “ný nuận” với nhau; nhưng xét ra mình ít chữ nên đành chờ các vị “tương đương” (cho nó “phải đạo”!) nói cho thiên hạ rành rõ. Còn những ý của PT thì chả đâu vào đâu, tự mình mâu thuẫn với mình, vừa nói xong tay đã vả vào miệng mình rồi!
Này nhé ! PT viết “ông LHĐ có những nhận xét hết sức phiến diện, theo kiểu quy chụp“. Thế thì mới vào bài PT đã  gán cho những người có ý kiến khác với thái độ “xuýt xoa”, “rộn ràng”, rồi sau 2 dòng là “nhảy cẫng“, “vui sướng” và rồi phán “dễ bề lôi kéo, kích động, gây ra những xáo trộn xung đột trong nội bộ, rồi từ đó tiến tới giành quyền lực điều hành xã hội”. Tôi dám cả quyết chẳng ai có thái độ đó đâu, vì những ý kiến ông LHĐ nêu ra cũng đã quá xưa rồi, cách đây chí ít là hàng nửa thế kỷ, thế thì làm gì đáng phải “xuýt xoa”, “vui sướng”, ”nhẩy cẫng” như PT gán cho. Nếu nói là mừng vì ông LHĐ dám nói công khai trong tư cách một Đảng viên ĐCS 45 tuổi đảng thì có đấy! Và cả chán chường vì gương Hoàng Minh Chính, Trần Xuân Bách, Trần Độ…..còn mãi mãi đó. Ai quên được!
 Trước cảnh PT mô tả về tình hình “Nam Tư cũ, Libye, Syrie, Ai cập thây chất đầy đồng, máu chảy thành sông; nhưng các nhà ‘dân chủ’ thì chuyện đó có hề gì! Máu chảy là máu của người khác, xác người trong cuộc đâm chém, nội chiến là xác người khác, miễn sao đạt được mục tiêu vị kỷ của mình là được”. Trong khi ông LHĐ viết “chủ trương chúng ta là hòa đông, bất bạo đông,chống lại hành động quá khích, khủng bố, vũ trang lật đổ”. Vậy PT có vu cáo ông LHĐ không?
Rồi thái độ của các nhà dân chủ trước sự tiếp đón của Tổng Thống Obama đối với Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang là “hằn họctức tối, thậm chí tuyệt vọng” là cái gì đây? Đây không phải PT đã quy chụp thì là cái gì ? Chắc phải gọi là đã “đội nón” cho những người có ý kiến khác mình mới đúng chăng? Kinh quá, những nhà dân chủ nếu đúng như PT mô tả thì quả là dã man, man rợ hơn cả Polpot ! Nếu thế thì người dân nào còn ủng hộ nữa. Nhưng đáng tiếc  đấy chỉ là suy diễn, tưởng tượng của PT. Trong suốt bài của ông LHĐ có lúc nào kêu gọi để gây ra cảnh máu đổ tương tàn đâu. Ông viết: “trước sau gì các vị lãnh đạo ĐCS phải chấp nhận thách thức này: các đảng, tổ chức đối lập sẽ đấu tranh bình đẳng với ĐCS trong cuộc bầu cử hợp pháp có giám sát viên quốc tế”, được thành lập một đảng Dân chủ-Xã hội để tham gia một cách bình đẳng, được tôn trọng, ngang hàng với Đảng Cộng sản cùng kiểm soát lẫn nhau, làm đối trọng, giám sát, phản biện để cùng xây dựng một nhà nước pháp quyền, dân sự một cách thực chất vì người dân”, mà PT không nhận ra à? Liệu PT cố ý không hiểu hay xuyên tạc, vu oan giá họa cho ông LHĐ và những người ủng hộ ông? Đấy không phải chính PT lại tự vả vào miệng mình thì là cái gì nữa? PT không nhận ra à?
Trong sự kiện nước Mỹ đón tiếp Chủ tịch Trương Tấn Sang, PT lý giải là “mỗi nước có những quy tắc lễ tân, ngoại giao riêng, mỗi chuyến thăm có những cấp độ riêng tương ứng với lễ nghi đón tiếp mà hai bên thống nhất với nhau từ trước”. Có lý lắm! Nhưng PT giải thích thêm cho dân vỉa hè chúng tôi rõ: Tại sao Tổng Thống Giôn- sơn đi trên thảm đỏ ra tận chân máy bay đón ông Ngô Đinh Diệm lúc đó chỉ là Tổng thống của một nửa nước VN? Phải chăng lễ nghi của nước Mỹ đã thay đổi? Nếu quả thực vậy, đáng ủng hộ Tổng thống Obama bằng cả 2 tay vì như vậy tiết kiệm được bao tiền bạc cho nhân dân nước cờ hoa. Nhưng lại muốn PT giải thích, tại sao Trung quốc lại đón Chủ Tich Trương Tấn Sang theo nghi lễ mà nhiều nước thường làm nhỉ? Phải chăng anh bạn 16 chữ vàng quý hóa anh bạn “4 tốt” nên tổ chức hoành tráng, nghiêm túc thế nhỉ? Hay là vì cùng hệ tư tưởng nên mới được trọng thị như vậy? Nếu tình tiết phức tạp như thế, tại sao cả Bộ Ngoại giao lẫn Bộ 4 T, rồi 700 tờ báo cùng hàng ngàn các “người viết thuê của Nhà nước”, trong đó có cả PT, nếu PT là phóng viên nhà nước, không nói cho dân biết rõ ràng, chi tiết trước khi Chủ tịch Trương Tấn Sang làm thượng khách của nước Mỹ, để làm đúng nhiệm vụ “tuyên truyền” và “giáo dục” nhân dân nhỉ? Hay là những chuyện đó là bí mật quốc gia? Và vậy, người dân phải suy luận, dự đoán, đoán mò thì có lỗi chăng? Nếu như vậy, ai có lỗi, ai vụng hơn ai đây, hả PT? Hành động quang minh chính đại thì chẳng có gì phải dấu như mèo dấu …của quý của nó cả, liệu PT có đồng ý không???
“Khoác áo”, “đội nón” cho ông LHĐ chán chê, PT quay ra phê phán, dạy khôn, dạy đời các hãng truyền thông BBC, RFA, RFI. Nghề báo tôi không rành lắm vì chỉ …báo nợ vợ con, nhưng sơ sơ cũng thấy lạ. PT dạy tiêu chuẩn “đạo đức của người làm báo” là “một cách nhìn tương đối khách quankhông thiên kiến, ác ý”. Không thiên kiến, ác ý thì đúng quá rồi; nhưng sao lại “tương đối khách quan” nhỉ? Khách quan mà “tương đối” là làm sao? À, biết rồi. Vì PT còn để phần còn lại không “khách quan” dành cho ý của ĐCS, dành cho sự chỉ đạo của đảng chứ gì? Có đúng ý của PT không? Đấy là tiêu chuẩn “đạo đức người làm báo” của PT! PT có quyền đưa ra tiêu chuản của riêng mình; song theo tôi được biết ngoài tính nhanh nhậy, chính xác, nhân văn… “đạo đức của người làm báo” phải là trung thực, chỉ viết cái gì có thực. Đó là đạo đức số 1. Không tô vẽ, uốn cong ngòi bút vì bất cứ lý do gì, áp lực nào.
Đến đây, tôi cứ nghĩ mãi không ra, vậy thì qua bài của PT, liệu ông LHĐ “đầy rẫy lỗi tư duy, những nhận định hàm hồ, cảm thấy sượng sùng” hay là PT đây? Hơn thế nữa, hình như PT còn muốn ông LHĐ phải cầm súng ra Trường Sa cùng các chiến sĩ trai tráng vì chê ông LHĐ là chỉ “đánh giặc trên bàn phím”. Nếu như vậy PT có “đánh giặc trên bàn phím” không mà đòi hỏi một ông già gân cốt rệu rã, mạng bệnh trọng làm những việc đòi hỏi của cơ bắp? Thật bất nhẫn!!!
Trên đây là những suy nghĩ của phó thường dân sống trên vỉa hè nếu có chi chưa đúng “chuẩn”, chưa “hứng” được ý tưởng của PT, còn “vụng” thì xin PT cứ bàn luận và rất mong quý vị chỉ giáo rõ ông Lê Hiếu Đằng và ông Phạm Trung ai vụng hơn ai???
Đỗ Như Ly
t/p Hồ Chí Minh 8-2013
 

1990. Sự thật không như những điều anh Lê Hiếu Đằng suy nghĩ

Đại đoàn kết
24-8-2013
Có một hôm, ông bạn chí cốt của tôi từ thời để chỏm, vốn là giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sau được điều về làm Thường vụ Quận ủy Bình Thạnh (TPHCM)- phụ trách tuyên huấn, điện cho tôi:
- Cậu đã đọc “Suy nghĩ trong những ngày nằm bệnh” của Lê Hiếu Đằng chưa?
Bẵng đi ít ngày, một số tờ báo lớn yêu cầu tôi viết bài về những tuyên bố gần đây của anh Lê Hiếu Đằng. Tôi từ chối với ý nghĩ sẽ vào TPHCM gặp anh để hàn huyên tâm sự, cho “phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn”, đúng theo phong cách của Mặt trận.

Nhưng mấy ngày qua, nhiều vị trong Đoàn Chủ tịch, trong các Hội đồng tư vấn yêu cầu tôi với tư cách “người trong cuộc” phải có tiếng nói công khai về những gì mà anh Lê Hiếu Đằng viết về Mặt trận và các thành viên của Mặt trận.
Đọc “Suy nghĩ trong những ngày nằm bệnh” và những bài anh Lê Hiếu Đằng trả lời phỏng vấn RFA, của RFI, tôi thực sự ngỡ ngàng và không thể hiểu nổi sự “trở cờ” trong anh. Tôi sẽ đề cập những vấn đề khác sau. Trong bài này, tôi tập trung làm rõ những điều anh nói không đúng về Mặt trận và các thành viên của Mặt trận.
1. Trả lời phỏng vấn ngày 18-8-2013, anh Lê Hiếu Đằng viết: “Trước đây, Việt Nam có 3 Đảng… Thế nhưng hai Đảng Dân chủ và Xã hội bị Đảng Cộng sản Việt Nam bức tử, giải tán một cách ngang nhiên” *. Tôi có thể nói ngay rằng: Đây là một phát biểu hết sức hàm hồ, hết sức vô trách nhiệm. Nó xúc phạm đến vong linh của những người đã khuất thuộc hai đảng trên và gây bất bình cho gia đình các vị cũng như những đảng viên còn sống.
Có lẽ anh Lê Hiếu Đằng chưa có dịp tiếp xúc với các đảng viên, đặc biệt là những nhân vật tiêu biểu của hai đảng trên như các vị: Phan Tử Nghĩa, Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Huyên, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Lân, Dương Đức Hiền, Nghiêm Xuân Yêm, Huỳnh Văn Tiểng, Nguyễn Tấn Gi Trọng, Trần Đăng Khoa, Đỗ Đức Dục và nhiều người khác. Phần lớn các vị là những trí thức tên tuổi, những nhân sĩ nổi tiếng, những nhân cách lớn được Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân ta kính trọng. Đó là những con người mà uy lực không thể khuất phục, tiền tài, danh vọng không thể mua chuộc.
Ai có thể bức tử được những người như vậy?
Cán bộ Mặt trận Trung ương lâu năm chắc còn nhớ: Một trong những sự kiện quan trọng diễn ra trong 2 năm đầu tiến hành công cuộc đổi mới là quá trình chuẩn bị kết thúc tổ chức và hoạt động của Đảng Dân chủ Việt Nam và Đảng Xã hội Việt Nam theo nguyện vọng lâu nay của hai Đảng. Với tình cảm sâu sắc và tinh thần trách nhiệm đối với tổ chức thành viên có truyền thống đấu tranh lâu dài và có những đóng góp lớn cho sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc, tăng cường và mở rộng Mặt trận Dân tộc thống nhất, suốt từ năm 1977, năm hai đảng bày tỏ nguyện vọng của mình muốn kết thúc hoạt động sau khi đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử được đề ra trong Cương lĩnh là đấu tranh cho độc lập, thống nhất, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Mặt trận Trung ương đã cùng Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều lần gặp gỡ, trao đổi chân thành, cởi mở với lãnh đạo hai đảng và mong muốn hai đảng tiếp tục sự nghiệp vẻ vang của mình trong giai đoạn mới của cách mạng.
Hai đảng đã thông báo cho Mặt trận Trung ương biết tình hình phát triển đảng viên trong 10 năm qua (từ 1977 đến 1988) là: tâm trạng các đảng viên và các vị lãnh đạo chủ chốt ngày càng không yên tâm về hoạt động của đảng mình; địa bàn hoạt động ngày càng co lại; đối tượng kết nạp và những người muốn tham gia vào hai đảng trên (kể cả con cái các vị) ngày càng ít đi; số đảng viên của mỗi đảng còn rất ít và tuổi cao, sức khỏe yếu.
Đặc biệt trong 3 ngày, từ 14 đến 16-5-1988, Trung ương Đảng Dân chủ có tổ chức hội nghị nghe ý kiến của đảng bộ các địa phương và mời Mặt trận Trung ương cùng dự. Hầu hết các cán bộ, đảng viên tham gia hội nghị đó đều đề nghị kết thúc hoạt động của đảng và nhất trí kiến nghị với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và MTTQ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đảng Dân chủ kết thúc tốt đẹp sự nghiệp vẻ vang của mình, đồng thời cần có những chính sách đối với những cống hiến của đảng về quyền lợi chính trị, những anh em có đủ tiêu chuẩn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, được cấp giấy chứng nhận quá trình hoạt động cách mạng. Sau khi hai đảng kết thúc, các đảng viên hai đảng sẽ sinh hoạt trong các tổ chức của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Đáp ứng nguyện vọng thiết tha của hai đảng, ngày 10-10-1987, Mặt trận Trung ương đã phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhà nước cùng lãnh đạo hai đảng có văn bản gửi Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam kiến nghị cho phép hai đảng chấm dứt các hoạt động của mình.
Lễ kết thúc hoạt động của Đảng Xã hội Việt Nam đã được tổ chức trọng thể vào ngày 15-10-1988 tại Nhà hát lớn TP Hà Nội.
Lễ kết thúc hoạt động của Đảng Dân chủ Việt Nam được tổ chức vào ngày 30-10-1988, sau 3 ngày họp đại hội toàn thể phiên cuối cùng từ ngày 28 đến 30.
 Sự thật là như vậy. Có ai “bức tử” ai đâu.
 2. Trong bài “Những điều nói rõ thêm” của anh Lê Hiếu Đằng đề ngày 19-8-2013 có nêu: “Có buổi làm việc với ông Lê Quang Đạo, lúc đó là Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” và ông Phạm Văn Kiết (Năm Vận) Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký của Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam. Trong cuộc họp, hai ông đặt vấn đề: Trong hệ thống chính trị hiện nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần phải giữ vai trò “đối trọng”, đã bị phê phán  kịch liệt và có lệnh không được phép nhắc lại nữa. Ông Lê Quang Đạo cũng được cho về nghỉ vì dám có chủ trương nói trên.
 Ở đây, anh Lê Hiếu Đằng đã có sự nhầm lẫn hay cố tình nhầm lẫn? Xin nhắc lại là năm 1994 đồng chí Lê Quang Đạo được bầu làm Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Khóa IV, đồng chí Trần Văn Đăng, Ủy viên Trung ương Đảng được bầu làm Tổng Thư ký. Đồng chí Năm Vận là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký khóa III (1988) và Chủ tịch là Luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Đồng chí Phạm Văn Kiết mất năm 1995. Còn chẳng có cơ quan nào cho đồng chí Lê Quang Đạo về nghỉ như anh viết, mà làm Chủ tịch Mặt trận đến hơi thở cuối cùng, sau một đợt nhồi máu cơ tim. Đồng chí Phạm Thế Duyệt lúc đó là Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị được Đảng phân công và Ủy ban Trung ương Mặt trận bầu làm Chủ tịch vào tháng 8-1999.
 Có lẽ do tuổi cao sức yếu, nên có thể anh Lê Hiếu Đằng có sự lẫn lộn và vì vậy người đọc có thể nghi ngờ sự chính xác và trung thực các thông tin mà anh đưa ra.

NGUYỄN TÚC
 (Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam)

1991. Nhiều sai lầm, lệch lạc trong bài viết trên giường bệnh của ông Lê Hiếu Đằng

Công an nhân dân
24/08/2013
Linh Nghĩa
.
Trong bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” (SNTNNNB) của ông Lê Hiếu Đằng (LHĐ) được ông Huệ Chi biên tập và post lên mạng có nhiều điều cần phải làm rõ.
.
Trong phần đặt vấn đề, ông LHĐ gọi hành động sám hối của mình là “Tính sổ” với ĐCS VN và với bản thân cuộc đời của tôi, tư cách một đảng viên, một công dân ở những điểm cơ bản sau: một cách minh bạch, sòng phẳng để từ đây thanh thản dấn thân vô cuộc chiến mới”. Mới đọc mấy câu trên, người đọc ngỡ rằng sắp có vụ thanh toán nhau của các băng nhóm tội phạm!

Bài viết của LHĐ rất “ tâm huyết”, có điều ông kể lể nhiều chuyện về bản thân khiến người ta sốt ruột. Với độ dài trên gần 13 trang, nếu đọc qua cũng mất gần nửa giờ! Ông LHĐ kể lể quá nhiều về thành tích, nhất là về cái tính lãng mạn, hào hoa của ông. Chẳng hạn ông LHĐ kể ông thích bài hát “Trăng mờ bên suối” của Lê Mộng Nguyên và  ông biết có cô gái cũng rất thích bài hát đó”…
Tựu chung lại bài có mấy ý sau:
Một là, “Vì sao tôi đi kháng chiến, vào ĐCS Việt Nam?”
 Nội dụng đoạn này chủ yếu LHĐ kể về “lòng yêu nước của mình” nhưng thực chất là sám hối, phủ nhận mọi thành quả của cách mạng Việt Nam, đồng thời ca ngợi, chế độ cũ. LHĐ kể về chuyện khi ông đang bị bắt giam ở lao Thừa Phủ Huế, gia đình làm đơn xin cho ông ra tù để về thi “tú tài”. Rốt cuộc ông đã được ra tù. Ông hỏi: “Tôi không biết với chế độ gọi là “ưu việt” hiện nay có người tù nào đã được cho ra khỏi nhà tù để đi thi như chúng tôi hay không?”. Có lẽ vì đang “nằm bịnh”, nên Mr LHĐ đã lẩm cẩm nêu câu hỏi này. Thật đáng tiếc một người Cộng sản trên 40 năm tuổi Đảng lại chỉ biết nhìn nhận một chế độ qua lăng kính cá nhân và qua một sự việc mang tính ngẫu nhiên.
Lẽ ra ông phải nhớ đến ít nhất một vài vụ việc, chẳng hạn như bọn Mỹ và tay sai đã dùng thuốc độc giết chết cả trăm tù nhân tại Nhà lao Phú Lợi; bọn chúng tra tấn dã man – đóng đinh vào đầu tù nhân ở Nhà tù Côn Đảo, đó là chưa kể đến chúng đã rải hàng triệu lít chất độc da cam trên những đồng quê yên ả khiến cho đến nay vẫn còn hàng triệu nạn nhân thuộc nhiều thế hệ. Quên tội ác của kẻ thù, khái quát bản chất chế độ cũ bằng một sự kiện là một biểu hiện sa ngã về đạo đức, là có tội với đồng bào và chiến sỹ.
Thứ hai, “Vấn đề đa nguyên, đa đảng”. Phần này đã quá quen thuộc vì đã có quá nhiều bài viết trên mạng. Vấn đề là ở chỗ, việc lựa chọn chế độ chính trị nào tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi quốc gia dân tộc.
Về lý luận, căn cứ khoa học của ông  LHĐ là: “đã đa nguyên kinh tế thì tất là phải đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”. Như có người đã phê phán – đó là một kiểu logic hình thức thô thiển. Xin hỏi ông LHĐ: Vì sao dưới chế độ kinh tế “đa nguyên” thời Mỹ và tay sai ở miền Nam, người ta đã ra Đạo luật 10/59, “bắn bỏ tất cả bọn Cộng sản”, không cần xét xử? 
Vấn đề nghiêm trọng hơn là ở chỗ ông LHĐ thách thức pháp luật và kêu gọi xóa bỏ chế độ hiện hữu, bao gồm cả vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông ta viết: “Vậy tại sao chúng ta hàng trăm đảng viên không tuyên bố tập thể ra khỏi Đảng và thành lập một Đảng mới, chẳng hạn như Đảng Dân chủ xã hội”… “Tại sao tình hình đã chín mùi mà chúng ta không dám làm điều này vì chủ trương không đa nguyên đa đảng chỉ là chủ trương của Đảng, chứ chưa có một văn bản pháp lý nào cấm điều này?”. “Không thể rụt rè, cân nhắc gì nữa… Đây là cách chúng ta phá vỡ một mảng yếu nhất của một nhà nước độc tài toàn trị hiện nay”. Nhân đây xin nhắc LHĐ pháp luật Việt Nam quy định rằng mọi tổ chức chính trị xã hội đều phải đăng ký, xin phép Nhà nước, kể cả các tôn giáo.
Thứ ba, “Vấn đề Độc lập dân chủ, tự do và hạnh phúc”.
Cũng như nhiều người nhằm chia rẽ dân tộc Việt Nam, đả kích vào vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, ông LHĐ nhắc lại luận điệu “Việt Nam đã thống nhất mặc dầu còn nhiều điều chưa hòa hợp”. Trong bài viết ngắn này xin không có bình luận. Việc ông LHĐ bày tỏ bức xúc về việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, điều này ít nhiều có thể chia sẻ. Song đáng tiếc đã từng là người lãnh đạo, lẽ ra LHĐ phải thấy được những chuyện phức tạp trong vấn đề Biển Đông, phải hiểu được Việt Nam cần có một chiến lược thông minh, kết hợp sức mạnh “cứng” với sức mạnh “mềm” mới có thể bảo vệ được lãnh hải của mình. Chẳng lẽ Việt Nam mua tàu ngầm Kilo, máy bay SU 30, tên lửa S.300 là trò chơi ảo trên mạng! Xin hỏi: Vì sao LHĐ lại không chịu hiểu điều này? Trái lại ông ta phủ nhận những nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân  đang từng giờ từng phút canh giữ bầu trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc; hơn nữa ông LHĐ còn kích động tâm lý kỳ thị, đối đầu với Trung Quốc. Về khách quan việc làm của ông LHĐ chỉ có lợi cho các thế lực thù địch hiếu chiến mà thôi.
Trong bài viết này, LHĐ còn nói: Tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Hội nghị Shangri-La (chống lại nền chính trị cường quyền và những đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam) là ý kiến cá nhân của Thủ tướng. LHĐ nói: “Tôi càng thấy vui hơn khi được biết đây là ý kiến của cá nhân Thủ tướng dám chịu trách nhiệm để tuyên bố như vậy chứ không có sự chỉ đạo nào của Bộ Chính trị cả”. Xin hỏi ông LHĐ vì sao ông hồ đồ đến vậy? Phải chăng đây là cách suy nghĩ của một người nằm viện hay là của kẻ “ếch ngồi đáy giếng?”. Ai cũng biết ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng thời là quan điểm của Đảng ta, của Nhà nước ta. Có phải ông đang cố tình gây chia rẽ trong ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam?
Thứ tư, “Vấn đề dân chủ, tự do và hạnh phúc”, trong đoạn này, LHĐ kể về “bản lĩnh” của bản thân và những sai lầm khuyết điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiều giai đoạn đã qua. Đồng thời chép lại những “khuôn mẫu” của thể chế “đa nguyên”, “tam quyền phân lập” đầy rẫy trên mạng ai cũng biết.
LHĐ nghĩ rằng, mình đã nắm được “mệnh trời” – quy luật, nói theo ngôn ngữ triết học, ông này tự tin viết: “Con người khác con vật ở chỗ là có tự do. Tự do là thuộc tính của con người. Không có tự do thì con người chỉ là một đàn cừu (theo ngôn ngữ của Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu)…”. Đáng tiếc LHĐ lại nhận thức về tự do của thời kỳ tiền sử – xin lỗi có thể nhận định này hơi quá đáng! Đặc trưng của con người, của loài người không chỉ ở, không chủ yếu ở cái gọi là “tự do” như LHĐ nói mà chính là ở ý thức về mối quan hệ cá nhân với tổ chức xã hội, với Tổ quốc, dân tộc và cộng đồng của mình.
Tóm lại: Tự mãn về thành tích trong quá khứ; phủ nhận, bỏ qua thành quả cách mạng, sự hy sinh của đồng bào, đồng chí, ca ngợi chế độ cũ; sám hối về chính trị; chia rẽ nội bộ lãnh đạo Đảng cùng với những thiếu hụt về kiến thức lý luận, LHĐ đã tự phơi bày là người sa ngã về đạo đức – chính trị và những thiếu hụt về trí tuệ của mình
L.N.
 

Phản ứng của bà Nhung-mẹ Phương Uyên với bài “Tại sao tôi chưa tin ông Lê Hiếu Đằng” của Nguyễn Lân Thắng

Một độc giả gửi 2 bài viết trên Facebook, của anh Nguyễn Lân Thắng và bà Nguyễn Thị Nhung:
Tại sao tôi chưa tin ông Lê Hiếu Đằng
.
Đi hỏi già về nhà hỏi trẻ, có những vấn đề phức tạp về một con người phải nhìn từ nhiều góc cạnh, nhiều luồng ý kiến. Xưa nay trong xã hội Việt Nam, thái độ tin phục mù quáng vào giới trí thức như một căn bệnh trầm kha. Hỡi ôi, cứ nhìn vào lớp trí thức những năm 1945 đi theo ông Hồ Chí Minh làm cách mạng thì thấy rõ một xã hội mông muội, ngu dốt, phụ thuộc vào hiểu biết của một nhóm người thì hậu quả của nó thế nào… không cần nói nhiều nữa…Có 3 việc mà tôi chưa tin được ông Đằng:- Cứ nhìn dư luận những người từng trải qua thời kỳ trước 1975 với ông Đằng, họ phát biểu thế nào về Mặt trận GPMN, về phong trào sinh viên SG, về vai trò của ông trong Mặt trận TQVN cả một thời kỳ dài sau 1975… có một phần ý kiến trong đó tôi công nhận là những uất ức thù oán. Nhưng một phần khác phải rạch ròi nhìn nhận cho rõ con người của ông Đằng… Ông đã ở đâu khi bao người bỏ mạng ngoài biển, ông đã làm gì khi bao người bị cướp tài sản trong chiến dịch đánh tư sản, ông đã nói gì khi đất nước khốn khó lầm than… việc đó trải qua cả một thế hệ cơ mà… có phải 1 – 2 ngày chớp nhoáng, không kịp nhận thức được đâu ông…?
.
- Những ngày tháng nóng bỏng năm 2011, khi phong trào biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn bùng phát, ông Đằng cùng với nhiều bạn trẻ đã xuống đường biểu tình. Việc đó rất đáng hoan nghênh. Thế nhưng, sau này tôi nghe một số bạn trẻ kể lại, ông ấy cứ như là người tổ chức cuộc biểu tình, cấm bạn này làm cái này, ngăn người kia làm việc kia… Xin lỗi, khi đã đã xuống đường ông hay bất cứ ai bằng nhau hết… chúng ta là công dân nhé… không có chuyện ông là trí thức thì tôi phải nghe ông, ông ạ… Việc ông dùng quyền lực của người già và tên tuổi của ông để đè nén người khác là việc tôi không thể chấp nhận.
.
- Khi vụ Phương Uyên nổ ra, chả ai biết PU là ai, chả ai dám dây với chuyện cờ vàng thuốc nổ làm gì cả… Thế nhưng có một nhóm lề trái đã âm thầm liên tục vận động bằng mọi phương tiện truyền thông, bằng tài chính để móc dần sự việc ra công luận… Gần đến ngày xử phúc thẩm, đột nhiên không biết sao ông Đằng xuất hiện… Đột nhiên gia đình PU cắt đứt liên lạc với những người bạn đã giúp đỡ tiền bạc thuê luật sư cũng như bao công sức làm truyền thông âm thầm trước đó… Rồi đột nhiên PU được giảm án với sự can thiệp ngầm của ông Trương Tấn Sang… khó hiểu quá…
.
Tất cả những thắc mắc này làm tôi chưa thể tin ông được ông Đằng ạ. Tôi hoan nghênh việc ông Lê Hiếu Đằng hô rất dõng dạc về việc lập đảng Dân chủ Xã hội… càng nhiều người đứng lên càng tốt, nhất là người như ông, một người nằm trong bộ máy chính quyền lâu năm như vậy… Như tôi e sợ trong đám đông cuồng nộ đang tung hô cho ông, có chút mùi gì đó giống y như thời 1945… Làm cách mạng, lập đảng phái chính trị thì phải có quần chúng… nhưng khối quần chúng chưa có nhận thức đầy đủ vấn đề sẽ cực kỳ dễ biến thành đám đông bạo lực, suy tôn lãnh tụ… và rồi tất cả lại trao gửi thân phận mình cho một chế độ độc tài mới… Đó là điều tôi ghê sợ nhất!
.
Các bạn quan tâm cần đọc lại bài này về vai trò minh chủ trong cuộc cách mạng:
.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10150981576553808&set=a.110489868807.95149.693948807&type=3&theater
 —————–
Là một phụ nữ nông thôn tuy tôi không có những học vị, danh tiếng như anh Nguyễn Lân Thắng. Nhưng tôi biết, thức ăn không tốt sẽ làm dạ dày đau, lời lẽ không tốt sẽ làm tim đau và tổn thương. Thế nên, tôi luôn thận trọng trong mọi việc làm cũng như lời nói. Tôi có triết sống riêng mình, tôi không phức tạp, tôi sống đơn giản và thật vì thế tôi luôn nhẹ nhàn thoải mái trong tất cả các mối quan hệ.
.
Từ khi con gái tôi lâm nạn, tôi đã được mọi người quan tâm, trong đó có những vị nhân sĩ trí thức mà với tôi đó là những người Cha, người Chú. Tôi luôn trân trọng sự đồng hành cũng như tình cảm mà tất cả đã đặc biệt chiếu cố cho bé Uyên và gia đình tôi.
.
Tôi cũng chưa từng mở lời xin ai đó giúp tôi về khoản chi phí luật sư, chỉ có sự giúp đỡ tự nguyện và không có yêu cầu gì khác. Hôm nay, khi đọc bài viết của anh có tựa ” tại sao tôi chưa tin ông Lê Hiếu Đằng”. Mỗi người đều có quan điểm khác nhau, việc anh tin hay không là quyền của anh, nhưng anh TỰ Ý LÔI GIA ĐÌNH TÔI VÀO CUỘC đó là một việc làm tùy tiện rất buồn cười, đã thế tôi cũng muốn anh nói rõ ràng hơn cho mọi người biết, ai đã giúp tôi chi phí luật sư và giúp với hình thức như thế nào? Nếu không nói được, rõ ràng anh đã phát ngôn hồ đồ. Anh cũng nhớ cho một điều rằng, dù tôi là một nông dân nhưng không có nghĩa nông dân là kém hiểu biết.

THƯ GỬI RIÊNG CHO THIẾU TÁ AN NINH NGUYỄN ĐĂNG QUANG (Tổng Cục An ninh II - Bộ Công an).

Thưa anh Quang, tôi đã bỏ ít nhất 2 giờ để nói chuyện với anh. Tôi biết anh vẫn vào đọc thông tin trên Facebook nầy. Trước hết tôi gửi lời thăm đến sức khỏe gia đình anh.

Sáng nay tôi đọc được nguồn tin Blogger Dũng Aduku Adk đang bị điều tra về tội giao cấu với trẻ em theo điều 115 Bộ luật HS tôi rất bực bội vì chuyện nầy.

Thưa các anh An Ninh, tôi biết rất rõ 'cô gái ' trông rất trẻ nhưng đã 19-20 tuổi ngoài chứ không phải là trẻ em. Cô ấy là một công an viên, rất đẹp, mới được tuyển vào ngành công an cách đây 1 năm.

Các anh đã dùng cô ấy làm 'Mỹ Nhân Kế' để lừa gạt, tìm cách bắt các bloggers với mục đích chính trị là một việc làm hết sức bỉ ổi.

Như trước đây vụ án Ls Cù Huy Hà Vũ đã bị các anh bôi bẩn với vỡ kịch '2 bao cao su'. Nay các anh lại bôi bẩn người khác với tội danh là 'giao cấu với trẻ em'.

Sau khi anh trao đổi với tôi về nghiệp vụ thì anh Quang đã hiểu là tôi có thể đưa ra ánh sáng vụ nầy cho nhân dânThế Giới biết về sự bỉ ổi của các anh. Tôi đang nắm trong tay hồ sơ và hình ảnh của viên công an trẻ mà các anh dùng để làm 'Mỹ Nhân Kế', gài bẩy người khác.

Trước hết là vì danh dự của người khác kể cả hai phía là anh Dũng Aduku Adk và cô gái Công An giả dạng 'dưới tuổi vị thành niên' kia. Nếu trường hợp buộc lòng tôi phải đưa ra ánh sáng cho cả Thế Giới biết thì người bị bỉ mặt chính là tổ chức Công An của các anh.

Tôi gửi thư nầy để các anh suy nghĩ lại và hãy thả anh Dũng Aduku Adk ra vì những việc làm viết blog của anh Dũng Aduku Adk không có gì để phải huy động một lực lượng lớn, đồng thời gài bẩy bắt như vậy.

Vấn đề thứ 2 là việc các anh đến quậy ở Bệnh Viên Trung Ương Huế qua lời tố cáo của một An Ninh nghiệp vụ yếu kém đã làm phiền đến sinh hoạt của Bệnh Viện là một điều không nên làm.

Lá thư nầy gửi riêng cho thiếu tá Nguyễn Đăng Quang Tổng Cục An ninh II - Bộ Công an và cũng đồng thời nhắn gửi các An Ninh khác đừng làm việc nhơ nhuốc nữa, hãy trả tự do cho các bloggers mà các anh đang bắt trong đó có blogger Dũng Aduku Adk.

Nguyễn Thùy Trang 
 

Tiết lộ “động trời” của một chủ dự án ở Hà Nội

VOV.VN -Phóng viên VOV điều tra ra sự thật về vụ tham nhũng lớn liên quan đến Dự án Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Phải sắm nhiều vai, kể cả vào vai doanh nhân người Nhật, phóng viên VOV mới điều tra ra sự thật “động trời” về vụ tham nhũng lớn liên quan đến Dự án Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Loạt phóng sự điều tra này còn cho thấy một thực tế: Vì sao Việt Nam nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn nhưng vẫn gặp phải cái nhìn quan ngại từ phía nhà đầu tư ở nước ngoài?    

Bài 1: Không có năng lực vẫn chắc chắn thắng thầu
Chứng cứ khó chối bỏ

Trong quá trình hợp tác, phát hiện đối tác liên tục có hành vi phạm pháp, ông Nguyễn Văn Toàn, doanh nhân định cư tại Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Đầu tư Toàn Thắng (Cty Toàn Thắng), đã có đơn tố cáo gửi Báo VOV.
Để có được bằng chứng, ông Toàn đồng ý để phóng viên VOV đóng vai người của Cty Toàn Thắng tham gia các buổi làm việc giữa ông Toàn với ông Khúc Duy Thành, Giám đốc  Cty CP Xây dựng & Đầu tư Thái Thịnh (Cty Thái Thịnh) - Chủ dự án Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Có hai lần, phóng viên VOV còn vào vai “Ủy viên HĐQT doanh nghiệp Nhật Bản”, “bay từ Nhật Bản về”, cùng với ông Toàn trực tiếp đàm phán với ông Thành về quá trình hợp tác kinh doanh Chợ Kim Nỗ.
Khi có nhiều bằng chứng là các băng ghi hình thể hiện nội dung tương đối thống nhất về hành vi phạm pháp với số tiền rất lớn của ông Thành qua 4 buổi làm việc với đối tác ở nước ngoài, phóng viên VOV cùng nhiều báo khác chính thức làm việc với ông Thành vào ngày 5/7/2013.
Sau phút ngạc nhiên đến mức suýt rơi điện thoại đang cầm trên tay, ông Thành đã bình tĩnh nghe đầy đủ nội dung các câu hỏi mà phóng viên đặt ra về tính xác thực của nội dung 4 buổi làm việc trước đó. Tuy nhiên, ông Thành không hề bác bỏ một nội dung nào, mà chỉ nói: “Các anh chơi không đẹp”, “Nội dung thì chỉ có thế, không có gì phải nhắc lại”, đồng thời xin số điện thoại của phóng viên để tiện liên hệ.
Tiếp tục xác minh, củng cố chứng cứ về những “tiết lộ” động trời của ông Thành qua 4 buổi làm việc, nhóm phóng viên đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng và các cá nhân liên quan trên địa bàn huyện Đông Anh vào những ngày sau đó.


Khu chợ tạm trong thời gian triển khai dự án chợ Kim Nỗ theo chủ trương của TP.Hà Nội
Từ người thợ mộc thành ông chủ dự án

Ông Khúc Duy Thành tự bạch: “Bản thân em học hành cũng chẳng thành đạt cho lắm, nhưng em được cái là may mắn. Em có làm dự án bao giờ đâu. Đầu tiên, đi bộ đội về làm thợ hàn xì, là công nhân cơ khí, sau làm thợ mộc, rồi xoay sang làm thợ xây dựng. Mấy năm làm thì được bên quân đội, công an khu vực giúp đỡ mình. Lúc đầu vốn không có, chỉ xây dựng vài công trình như nhà cấp 4, vài bức tường rào, hay cái bếp, rồi có lúc cũng nhận được cái nhà to to”.
Về Dự án Chợ Kim Nỗ, ông Thành nói: “Em phải cố gắng lắm để làm bằng được dự án này. Vào đầu năm 2007, có ông anh ở huyện bàn với em, tới đây huyện Đông Anh sẽ phát triển theo hướng xã hội hóa đầu tư Chợ Kim Nỗ. Lúc đó cũng vui nhưng cũng lo, không biết làm thế nào và tiền ở đâu ra? Bao nhiêu vấn đề lúc đó đặt ra, rồi sau đó em đến bàn với anh Toàn...”.
Và hơn 1 năm sau, ngày 19/6/2009, ông Thành thành lập Cty CP Xây dựng & Đầu tư Thái Thịnh (Cty Thái Thịnh) do ông làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Ngày 11/9/2009, ông Thành ký “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” với Cty Toàn Thắng do ông Nguyễn Văn Toàn làm Chủ tịch HĐQT, ông Đỗ Quý Dương làm Giám đốc Cty đại diện ở Việt Nam.

Hợp đồng có nội dung: “Góp vốn, hợp tác đầu tư để xây dựng và quản lý, khai thác kinh doanh Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Tỷ lệ góp vốn đầu tư: Cty Toàn Thắng 60%; Cty Thái Thịnh 40%. Trong quá trình thực hiện mọi vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án, Cty Thái Thịnh phải có trách nhiệm thông báo cho Cty Toàn Thắng biết để cùng bàn bạc và xử lý cũng như việc góp vốn”.
Chắc chắn trúng thầu

Để thuyết phục được Cty Toàn Thắng ký hợp đồng góp 60% vốn vào dự án, ông Thành đã nhiều lần khẳng định chắc chắn sẽ thắng thầu, bởi ông đã xây dựng được mối quan hệ với chính quyền xã Kim Nỗ và huyện Đông Anh.
Bằng chứng làm ông Toàn bị thuyết phục nhất về sự chắc chắn thắng thầu của Cty Thái Thịnh là ngay từ khi chưa tổ chức đấu thầu, ông Thành cho biết, đã biết rõ các mốc giới, diện tích của Dự án Chợ Kim Nỗ từ đâu đến đâu, rồi tiến hành cho xây tường bao quanh khu đất của dự án.

Chính vì thế, ngay sau khi ký Hợp đồng hợp tác, theo đúng cam kết về tỷ lệ góp vốn, ông Toàn đã phải chuyển ngay cho Cty Thái Thịnh 690 triệu đồng, tương đương 60% chi phí xây tường rào mà ông Thành nói Cty Thái Thịnh đã bỏ ra để  xây tường rào, dù 7 tháng sau, Dự án mới được đưa ra đấu thầu.
Tuy nhiên, sau đó ông Toàn vẫn băn khoăn bởi ông Thành tiếp tục yêu cầu Cty Toàn Thắng phải tiếp tục đầu tư những khoản tiền không hợp pháp và không hợp lý. Trong khi đó, tại Quyết định số 3328/QĐ-UBND, ngày 22/8/2007, do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Phí Thái Bình ký, ghi rõ điều kiện, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia dự án là phải: “Có tư cách pháp nhân; Có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp; Có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại; Có tiềm lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh khai thác chợ...”. Theo chính lời ông Thành và căn cứ vào hồ sơ, thì Cty Thái Thịnh mới thành lập hơn 1 năm, Dự án Chợ Kim Nỗ là dự án đầu tiên Cty tham gia, năng lực chuyên môn không có, vốn liếng cũng không, phải chèo kéo Cty Toàn Thắng tham gia góp vốn tới 60%.
Nhưng kết quả lại đúng như lời khẳng định của ông Thành, ngày 19/7/2010, Cty Thái Thịnh  đã chính thức trúng thầu Dự án Chợ Kim Nỗ, có diện tích 7.906m2 và tổng dự toán trên 30 tỷ đồng.


Sau 3 năm trúng thầu, dự án chợ Kim Nỗ vẫn trong tình trạng dở dang
“Quân xanh, quân đỏ”

Sáng ngày 25/6/2013, tại trụ sở Cty Toàn Thắng, cùng với sự có mặt của ông Toàn, phóng viên VOV đóng vai là một thành viên HĐQT mới từ Nhật về, muốn nghe lại toàn bộ quá trình thực hiện và tham gia đấu thầu Dự án Chợ Kim Nỗ.

Tại cuộc làm việc, ông Toàn nêu rõ: Trong thời gian hợp tác, Cty Toàn Thắng đã nhiều lần có công văn, điện thoại và trực tiếp làm việc, đặt vấn đề góp vốn theo thỏa thuận. Tuy nhiên, do Cty Thái Thịnh đòi phải trả trước phần chi phí ngoài, trong đó có chi phí quan hệ, bôi trơn mà ông Toàn cho là bất hợp pháp và không hợp lý, nên việc góp vốn bị dừng lại.

Còn ông Thành thì hy vọng lần này đối tác nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư cho dự án đang dở dang (thực tế sau 3 năm vẫn gần như chưa triển khai được gì nhiều) nên đã cởi mở hết lòng.

Ông Thành lại khoe có mối quan hệ rất gắn bó rất sâu sắc với chính quyền địa phương, nói rõ từng tên, từng thành phần chức vụ cán bộ xã, cán bộ huyện, ai là người giúp đỡ, giúp như thế nào, “lại quả” ra sao và vì sao ông chắc chắn sẽ trúng thầu 100%.
Ông Thành kể rất chi tiết đã bàn với cán bộ huyện và xã, rồi “quân xanh, quân đỏ” đều là người do ông Thành “dựng” lên. Ông Thành cho biết: “Có 5 đơn vị tham gia đấu thầu, trong đó có Cty Thái Thịnh, còn 4 đơn vị khác là do em bàn với họ. Theo Luật Đấu thầu, mỗi đơn vị tham gia phải “bỏ” ra 1 tỷ. Mà họ chỉ giúp mình tham gia đấu thầu thôi, còn tiền mình phải ứng cho họ chứ...”.
Theo ông Toàn, ông rất muốn tham gia đầu tư, nhưng phải làm đúng pháp luật, vì thế ông chỉ chuyển cho ông Thành 1,5 tỷ để đóng cái suất của Cty Thái Thịnh, và từ chối việc tạm ứng 4 tỷ cho 4 đơn vị tham gia đấu thầu.
Vì ông Toàn không ứng 4 tỷ đồng đóng thay cho 4 đơn vị “quân xanh” nên ông Thành kêu khổ, phải tự chạy vạy.

Ông Thành kể: “Tiền tỷ nhà em lấy đâu ra. Em phải thế chấp nhà mà vẫn không đủ. Trong một ngày, một đêm vợ chồng em phải lo bằng được, kể cả đi vay lãi cao 10 đến 15%. Em phải chấp nhận để có 4 tỷ chuyển vào tài khoản cho 4 Cty kia. Lúc đó em khẳng định với anh Toàn chắc chắn là sẽ trúng thầu, vì em đã bàn rất kỹ và thống nhất với chính quyền rồi. “Quân xanh, quân đỏ” đều là của mình cả. Cán bộ xã, cán bộ huyện em đều Ok rồi. Thế mà anh ấy không tin em...”.

Cũng lời ông Thành: “Chờ trúng thầu lâu quá, em có ý định bỏ cuộc vì 2 lý do. Một là, đã đóng hơn 1 tỷ đồng, trót ném tiền “bôi trơn” cứ tồm tộp như ném đất xuống sông. Hai là, cũng không biết thế nào cho vừa để được dự án này. Mà có được thì lấy tiền đâu ra vài chục tỷ để đầu tư tiếp? Lúc bấy giờ em đã nhảy sang lĩnh vực xây dựng đâu...”.
Kết thúc câu chuyện, ông Thành mời chúng tôi tham quan khu vực dự án. Tất cả vẫn ngổn ngang. Phần chính của khu chợ chưa hề được xây dựng mét vuông nào; các hộ kinh doanh vẫn bày bán những mặt hàng trên nền chợ cũ; có 37/80 ki-ốt đã xây, thực tế là những ngôi nhà liền kề 2,5 tầng theo kiểu nhà ở cho từng hộ gia đình. Nhìn chung, sau 3 năm trúng thầu, ông Thành mới thực hiện được khoảng 25 - 30% khối lượng công trình.
Đến chiều ngày 25/6/2013, ông Thành mời chúng tôi về trụ sở Cty Thái Thịnh và bố trí máy chiếu màn ảnh rộng giới thiệu quy mô dự án cùng với hệ thống camera đang theo dõi hoạt động công trường Chợ Kim Nỗ cách trụ sở chừng 25km.

Ông Thành còn khoe, rồi trình chiếu một dự án xây dựng chợ ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có quy mô gần gấp đôi Chợ Kim Nỗ, và nói: “Nếu muốn đầu tư em sẽ “bắn” sang cho các anh toàn bộ dự án này, ngon hơn, lớn hơn và tiền “bôi trơn - lót bi” cũng ít hơn nhiều so với Chợ Kim Nỗ. Em sắp “nhảy” vào một dự án mới cũng trên địa bàn huyện Đông Anh, cách Chợ Kim Nỗ không xa... Quan hệ có hết rồi, cách làm cũng Ok rồi, chỉ tội không có tiền thôi. Các anh ở nước ngoài có tiền, nếu phối hợp là em Ok hết”.
Kết thúc buổi làm việc, ông Thành cho biết, nếu Cty Toàn Thắng muốn toàn quyền đầu tư, kinh doanh Dự án Chợ Kim Nỗ thì đưa cho ông 80 tỷ đồng; còn nếu tiếp tục cùng đầu tư thì phải chấp nhận nộp các khoản tiền, kể cả tiền “bôi trơn” các quan chức để trúng thầu dự án, theo đúng tỷ lệ 60/40.
“Cái bẫy” Hợp đồng hợp tác

Ngày 21/8/2013, làm việc với Ban Quản lý Dự án huyện Đông Anh, phóng viên VOV được biết, trước khi tham gia đấu thầu Dự án Chợ Kim Nỗ, Cty Thái Thịnh còn ký một “Hợp đồng hợp tác kinh doanh - góp vốn đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác ba chợ” với một doanh nghiệp có tên là Cty TNHH Xây dựng Hải Âu (Cty Hải Âu) tại TP. Bắc Giang. Hợp đồng này có trong Hồ sơ dự thầu, cũng có tỷ lệ góp vốn như hợp đồng  ký với Cty Toàn Thắng: Cty Hải Âu góp 60%, Cty Thái Thịnh góp 40%.
Ông Nguyễn Văn Toàn đã vô cùng ngạc nhiên khi biết thông tin này. Chỉ đến lúc này ông Toàn mới ngớ ra khi hiểu rằng Hợp đồng hợp tác cùng góp vốn đầu tư để xây dựng và quản lý, khai thác kinh doanh Chợ Kim Nỗ, được ký giữa 2 Cty với tỷ lệ góp vốn của Cty Toàn Thắng  chiếm tới  60% nhưng không được ông Thành đưa vào hồ sơ dự thầu Dự án Chợ Kim Nỗ. Có nghĩa là Cty Toàn Thắng không có danh nghĩa pháp lý gì đối với Dự án Chợ Kim Nỗ. Trên thực tế, trong quá trình triển khai dự án, Cty Thái Thịnh đã tự ý quyết định và đưa ra yêu cầu các khoản chi phí, dù là bất hợp pháp, để bắt Cty Toàn Thắng phải chấp nhận, nếu không thì dọa sẽ chấm dứt hợp đồng.
Đến đây, dấu hiệu lừa đảo doanh nhân định cư ở nước ngoài trong hoạt động đầu tư Dự án Chợ Kim Nỗ của ông Khuất Duy Thành đã rõ. Tất nhiên, hành vi phạm pháp của ông Thành không chỉ có thế./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét