Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Tin ngày 15/8/2013

  • Fidel Castro: BTT cho Cuba vũ khí trong thập niên 80 (RFI) - Cựu Chủ tịch Fidel Castro hôm nay 14/08/2013 nói rằng Bắc Triều Tiên đã tặng cho Cuba nhiều vũ khí trong thập niên 80. Lời tuyên bố trên được đưa ra trong lúc Liên Hiệp Quốc đang tiến hành điều tra vụ một chiếc tàu Bắc Triều Tiên chở vũ khí bị Panama bắt giữ.
  • Tập Cận Bình thật sự muốn cải cách ? (RFI) - Tổng bí thư-chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng với tuyên bố đánh từ << hổ đến ruồi >>. Nhiều quan chức cấp cao đã bị cách chức và bị khai trừ khỏi đảng. Báo chí Pháp vừa qua cũng nhìn nhận rằng, đó là một tín hiệu cho thấy chiến dịch của ông Tập Cận Bình đang đến lúc cao trào.
  • Gia đình Phương Uyên vẫn chưa có giấy mời của tòa (RFI) - Thứ Sáu 16/08/2013 tới tại Long An sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Tuy đã cận ngày và là một phiên tòa công khai, nhưng bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên khi trả lời RFI Việt ngữ hôm nay 14/08/2013 cho biết, gia đình vẫn chưa nhận được giấy mời của tòa án.
  • « Chiến lũy » Huynh đệ Hồi giáo bị giải tỏa bằng bạo lực (RFI) - 124 xác chết tính đến trưa hôm nay 14/08/2013 vài giờ sau khi cảnh sát Ai Cập can thiệp giải tỏa hai << chiến lũy >> của phe ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi. Cộng đồng quốc tế lên án biện pháp vũ lực của chính quyền lâm thời trong khi bạo loạn lan rộng.
  • ASEAN đòi Trung Quốc chấp nhận Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (RFI) - Các nước ASEAN họp tại Thái Lan hôm nay 14/08/2013 đã nhất trí trong việc gây áp lực đòi Trung Quốc phải chấp nhận Bộ quy tắc ứng xử trong việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông. Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thái cho biết như trên.
  • Hồi giáo cực đoan Syria bị gạt khỏi cương lĩnh đối lập (RFI) - Hôm nay 14/08/2013 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 300 nhà đối lập Syria trình bày nhãn quan về thời kỳ hậu Bachar al Assad. Chương trình chuyển tiếp dày 200 trang làm nền tảng cho một chế độ dân chủ, đem lại công lý cho tất cả nạn nhân nội chiến sẽ được thảo luận dưới sự chủ tọa của lãnh đạo đối lập Ahmad Jarba.
  • Nổ tàu ngầm Ấn Độ, gần 20 thủy thủ mất tích (RFI) - Một vố đau cho Hải quân Ấn Độ. Một vụ nổ lớn kèm theo hỏa hoạn nghiêm trọng đã xẩy ra sáng sớm hôm nay 14/08/2013 trên một chiếc tàu ngầm đậu tại cảng Mumbai. Tai nạn đã làm ít nhất 18 thủy thủ mất tích. Nguyên nhân gây nổ vẫn chưa được xác định rõ ràng. Chiếc tàu bị nạn trên do Nga sản xuất.
  • "Gái giải sầu": Đài Loan biểu tình chống Nhật Bản (RFI) - Khoảng 200 người dân Đài Loan đã tập hợp biểu tình vào sáng nay 14/08/2013 trước nơi được xem là Sứ quán Nhật Bản ở Đài Bắc. Họ mang theo biểu ngữ, đòi Tokyo phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại liên quan đến vấn đề << gái giải sầu >> thời Đệ nhị Thế chiến, tức là phụ nữ những nước khác - trong đó có người Đài Loan - bị ép buộc phục vụ tình dục cho Quân đội Nhật hoàng trước đây.
  • Việt Nam phản đối Mỹ áp thuế hàng tôm đông lạnh (RFI) - Bản tin AFP tối 13/08/2013 cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định việc đánh thuế chống trợ cấp có thể lên đến 54,5% đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ năm quốc gia, trong đó có Việt Nam. Riêng Indonesia và Thái Lan không bị áp thuế. Việt Nam đã lên tiếng phản đối quyết định này của phía Mỹ.
  • Manila đàm phán tăng quân số Mỹ tại Philippines (RFI) - Đúng theo kế hoạch, các quan chức Mỹ và Philippines đã gặp nhau vào hôm nay, 14/08/2013 tại Manila, để đàm phán về một thỏa thuận quốc phòng mới. Mục tiêu thỏa thuận này là cho phép một số lượng lính Mỹ lớn hơn đến đồn trú tạm thời trong các doanh trại quân đội Philippines, và cho phép Hoa Kỳ đưa thêm phi cơ, chiến hạm và các thiết bị quân sự khác vào nước này.
  • Tự sát tập thể tại Bắc Kinh (RFI) - Theo tin từ Thanh niên Nhật báo hôm nay 14/08/2013 được AFP đưa lại, có ít nhất mười người đã toan tự sát tập thể trên một đường phố Bắc Kinh bằng cách uống thuốc trừ sâu. Nhiều người trong số này mặc áo thun có in dòng chữ << Văn phòng Hỏa xa Cáp Nhĩ Tân >>, nhưng không thể khẳng định được họ có phải là công nhân đường sắt ở thành phố miền đông bắc Trung Quốc này hay không.
  • Từ Istanbul đến Athens (VOA) - Lại một lần nữa tôi phải xin lỗi với bạn đọc. Vì đã hơn hai tuần rồi tôi mới có bài viết mới
  • Ai Cập bị lên án vì trấn áp biểu tình (VOA) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul lên án chính phủ Ai Cập đã can thiệp bằng vũ lực đối với thường dân và gọi hành động đó 'không thể chấp nhận được'
  • Cháy tàu ngầm Kilo của Ấn Độ (BBC) - Một tàu ngầm của hải quân Ấn Độ bốc cháy và chìm ở cảng Mumbai vào sáng sớm 14/8, một số thủy thủ thiệt mạng.
  • Ngư dân Việt 'bị tàu lạ bắn chết' (BBC) - Báo trong nước đưa tin một tàu cá Việt Nam bị 'tàu lạ' nổ súng tấn công khi đang hoạt động ở vùng biển giáp ranh với Campuchia, khiến một ngư dân thiệt mạng.
  • Kêu gọi Arsenal 'tuyệt giao với HAGL' (BBC) - Một số cổ động viên Arsenal kêu gọi câu lạc bộ chấm dứt liên hệ với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vì cáo buộc vi phạm nhân quyền và môi trường.
  • Sina Corp bất ngờ thua lỗ (BBC) - Sina Corp, chủ nhân của mạng xã hội Sina lớn nhất Trung Quốc, bất ngờ thông báo thua lỗ trong Quý II năm nay.
  • Rà tìm bom mìn để mưu sinh (BBC) - Một phụ nữ ở Quảng Trị chuyên đi dò bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh để bán sắt vụn, dù biết có thể phải đổi cả mạng sống.
  • Cơ hội cuối cùng (BBC) - Tình hình Biển Đông chứng tỏ Việt Nam cần Hoa Kỳ nhiều hơn Hoa Kỳ cần Việt Nam?
  • Cầu Nhật Tân: Bồi thường hay hỗ trợ? (BBC) - Truyền thông Nhật Bản nói Việt Nam chấp thuận 'bồi thường' cho nhà thầu Nhật trong dự án cầu Nhật Tân, nhưng phía Việt Nam nói đây là 'hỗ trợ chi phí phát sinh'.
  • Mỹ, Philippines đàm phán về việc tăng quân (BaoMoi) - Philippines hôm nay bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện của binh lính đồng minh ở nước này, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng gay gắt.
  • Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa xuất bản cuốn "Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa". Đây là một công trình nghiên cứu khoa học trong nhiều năm của tác giả Hãn Nguyên Nguyễn Nhã - một nhà nghiên cứu chuyên sâu về Hoàng Sa, Trường Sa. Với nguồn tư liệu phong phú, đa dạng được thu thập ở trong và ngoài nước, trong đó có các văn bản mang tính lịch sử, tính pháp lý cao như Châu bản triều Nguyễn, văn bản thực thi chủ quyền của chính quyền Tây Sơn, thư tịch và bản đồ cổ của nhà nước phong kiến Việt Nam, tư liệu và bản đồ cổ của phương Tây và của chính người Trung Quốc liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…
  • Bắt đầu đàm phán gia tăng lính Mỹ tại Philippines (BaoMoi) - PNO – Ngày 14/8, Philippines và Mỹ bắt đầu đàm phán nhằm gia tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines, trong bối cảnh nước này đang căng thẳng với Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
  • Nhiều nước châu Á tăng cường vũ trang (BaoMoi) - PN - Ngày 14/8, Mỹ và Philippines có cuộc đàm phán về quốc phòng mà theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin, hai bên sẽ thảo luận việc luân chuyển nhiều binh lính Mỹ hơn nữa tới Philippines để mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các căn cứ quân sự của nước này trên biển Đông. Đây sẽ là tiền đề để Mỹ tái triển khai các trang bị chiến đấu tại Philippines. Ngoài ra, quân đội hai nước cũng sẽ gia tăng các cuộc tập trận chung.
  • Quan hệ Philippines - Trung Quốc không bị “giới hạn” bởi tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines Edwin Lacierda hôm nay (14/8) cho biết, họ chưa xác nhận được việc Tổng thống Benigno Aquino III sẽ sang Trung Quốc tham dự Hội chợ triển lãm thương mại ASEAN – Trung Quốc lần thứ 10 (CAEXPO) sắp tới, cũng như không chắc vấn đề tranh chấp tại Biển Tây Philippines (Biển Đông – PV) sẽ được thảo luận tại sự kiện này.
  • ASEAN đã sẵn sàng tới Bắc Kinh bàn về COC (BaoMoi) - (Petrotimes) – Những người đứng đầu ngành ngoại giao các nước ASEAN hôm nay (14/8) đã nhóm họp tại Thái Lan trong một Hội nghị hẹp, thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là vấn đề tranh chấp lãnh thổ và hàng hải tại Biển Đông.
  • Việt Nam tham dự Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN đã họp hẹp tại Hua Hin, Thái Lan từ 13-14/8/2013. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận về hai nội dung chính là định hướng tương lai của ASEAN giai đoạn sau 2015 và thúc đẩy quan hệ ASEAN-TQ nhân dịp kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-TQ (2003-2013).
  • Cảnh sát biển Trung Quốc và những hiểm họa tiềm tàng (BaoMoi) - Sau khi được tái cơ cấu từ nhiều cơ quan hàng hải khác nhau, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) hay còn gọi là Cảnh sát biển đã triển khai nhiều tàu đến các khu vực nóng trên biển Đông và Hoa Đông. Điều này đang khiến dư luận lo ngại rằng nó ẩn chứa các nguy cơ đụng độ cao có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • COC: Trung Quốc ’tiền hậu bất nhất’ (BaoMoi) - Hai ngày sau khi rời khỏi Diễn đàn ASEAN-Trung Quốc với tuyên bố sẵn sàng tham vấn COC với ASEAN vào tháng 9/2013, ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc lại có một tuyên bố ngược lại: "không vội gì phải ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông" ...
  • Campuchia không tham dự Hội nghị hẹp Ngoại trưởng ASEAN (BaoMoi) - Ngày 14/8, Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á đã nhóm họp tại Thái Lan trong khuôn khổ Hội nghị hẹp các Ngoại trưởng ASEAN để bàn luận về những vấn đề nóng trên Biển Đông cũng như quan hệ với Trung Quốc. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Campuchia đã không tới dự sự kiện này.
  • VN dự Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (BaoMoi) - Ngày 14/8, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã diễn ra tại Hua Hin, một điểm nghỉ mát nổi tiếng của Thái Lan, cách thủ đô Bangkok hơn 200km về phía Nam, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong Tovichakchaikul.
  • China Post: Trung Quốc "đã làm quá tốt" để xóa tan mọi hy vọng về COC (BaoMoi) - (GDVN) - Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh chủ trương giải quyết tranh chấp Biển Đông là "tôn trọng sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế". Thái độ này cho thấy Trung Quốc thừa hiểu họ đuối lý về luật pháp quốc tế nên muốn dựa vào cái gọi là "yếu tố lịch sử".
  • Báo Trung Quốc cảnh cáo Philippines (BaoMoi) - Những ngày này, báo chí rộ lên thông tin Philippines sắp sửa mở cửa cho Mỹ đưa quân và vũ khí vào lãnh thổ nước này. Theo dự kiến, hôm nay (14/8), Mỹ và Philippines sẽ khởi động cuộc đàm phán về một thỏa thuận triển khai quân sự như nói trên. Trong bối cảnh này, tờ Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, đã có bài viết cảnh cáo Philippines hãy ngừng ngay các động thái đơn phương ở Biển Đông.
  • Trò chơi “mèo vờn chuột” ở Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Theo báo Libération ngày 13/8, căng thẳng Trung-Nhật đã leo thêm một nấc mới khi các tàu Hải cảnh Trung Quốc hiện diện 28 giờ liền cạnh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Indonesia hòa giải biển Đông nhưng sẵn sàng đối đấu Trung Quốc (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Trong giai đoạn hiện nay, khi nhắc đến vấn đề nổi cộm trong khu vực là tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, người ta không chỉ nghĩ đến 5 nước, 6 bên trực tiếp tham gia tranh chấp mà còn phải thừa nhận vai trò trung gian hòa giải của một só quốc gia trong khu vực ASEAN. Trong khi Thái Lan được đánh giá có phương pháp ngoại giao mềm dẻo, thì Indonesia lại nổi lên như một nhà hòa giải nguyên tắc và cứng rắn.
  • Đón dòng khí từ dự án Biển Đông 1 (BaoMoi) - Dự án Biển Đông 1 được phát triển để khai thác hai mỏ khí – condensate Hải Thạch và Mộc Tinh với thời gian khai thác dự kiến là 25 năm, công suất khai thác 25 ngàn thùng condensate và 8,5 triệu mét khối khí mỗi ngày đêm.
  • Ấn Độ không dính líu vào tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - Hãng tin PTI đưa tin trong bài thuyết trình với chủ đề “Sự hội nhập kinh tế của Ấn Độ với Châu Á” nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm quốc tế về thương mại, kinh tế và môi trường (CUTS), Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cho rằng Ấn Độ cần có nhận thức và đối thoại thích hợp với Trung Quốc.
  • THX: Philippines đang thúc đẩy đối đầu quân sự với TQ ở Biển Đông?! (BaoMoi) - (GDVN) - Thực tế không có quốc gia nào bỏ thời gian, tiền của, sức lực đi làm cái việc vô nghĩa là chống lại Trung Quốc, có chăng chỉ là nâng cao năng lực phòng thủ và chống sự bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trực tiếp đe dọa đến toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia của họ.
  • Ta cần ủng hộ Philippines chống bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Việc ủng hộ các nỗ lực chính đáng của Philippines, Mỹ nhằm duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông không có nghĩa là Việt Nam tham gia một liên minh quân sự hay hiệp ước quân sự có tính chất dựa vào phe này chống phe kia. Chúng ta chỉ tận dụng tình thế để duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và tính toán sao cho có lợi nhất đối với việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.
  • 'Ẩn họa' từ cảnh sát biển TQ (BaoMoi) - Bốn con tàu thuộc lực lượng phòng vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) mới được thành lập đã được triển khai tại Hoa Đông gần khu vực tranh chấp. Người ta cũng thấy chúng xuất hiện ở quanh bãi ngầm Mischief ở Biển Đông.
Bản tin tiếng Anh


  • PetroChina poised to dominate Iraqi oil (Washington Post) - PetroChina Co, China's largest oil explorer, may join with United States-based energy giant Exxon Mobil Corp to co-develop the West Qurna oilfield in Iraq, which would make the Chinese company the biggest single foreign investor in the Iraqi oil industry.
  • Gold still glitters in China (Washington Post) - China's gold consumption rocketed by 54 percent in the first half of 2013 despite a bearish market globally.
  • VW: No rush to mass-produced electrics (Washington Post) - Though China has been one of the frontiers in e-mobility for international automakers, Volkswagen AG said it is now "cautious" and "patient".
  • Printed bones (Washington Post) - Using a printer to produce medical implants, body parts and living organs may sound like science fiction, but it is not.
  • Marriage attitudes slowly change (Washington Post) - While the nation celebrates the Qixi Festival, Chinese Valentine's Day, matchmaking agencies and relationship experts see less rosy prospects for marriage in the country.
  • Everybody was kung fu kissing (Washington Post) - In China, a new form lip-locking lust has emerged just as popular as the martial art. Everybody was kung fu kissing.
  • Innocent appeal (Washington Post) - There is no time-tested recipe for success but generally story lines that are imaginative, adventurous and with good values fascinate the young curious minds.
  • Beijing rainstorm cancels flights, kills airport worker (Washington Post) - Beijing's weather department issued a weather alert on Sunday afternoon as torrential rain fell in the capital and a cleaning worker was killed by lightning at Beijing Capital International Airport.
  • Mesmerizing metal (Washington Post) - Silver is synonymous with the Miao and Dong ethnic groups. The glittering metal is also the highlight of a unique multimedia drama in the Qiandongnan Miao and Dong autonomous prefecture in the southeast of the Guizhou province.
  • Asiana payments just the beginning: experts (Washington Post) - US aviation legal experts have warned Chinese survivors of crash-landed Asiana Flight 214 not to sign away any of their rights in accepting the initial $10,000 per person compensation being offered by the airline.
  • PM will make rare apology for milk scare (Washington Post) - New Zealand Prime Minister John Key said on Tuesday that he will visit Beijing later this year to personally apologize to Chinese consumers over the Fonterra milk botulism scare.
  • Former premier launches 3rd book (Washington Post) - Former premier Zhu Rongji unveiled his third book on Monday, featuring a record of speeches, photos and letters dating back more than 20 years.
  • Global students start to arrive at NYU Shanghai (Washington Post) - New students arrive to register for NYU Shanghai on Aug 11, a campus jointly sponsored by the East China Normal University (ECNU) and New York University, the third degree campus worldwide. The registration site is located at the Shanghai-based ECNU, where students will study for a year before moving to the new campus scheduled to finish construction in 2014 in Pudong New Area, Shanghai.
  • Highs and lows of marine rescue (Washington Post) - Most boats turn toward harbor in a storm to take refuge, but not the rescue vessel crewed by Pei Jiwen and his colleagues. Very often, it heads in the other direction, bracing against violent waves in the South China Sea.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét