Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Tin thứ Tư, 17-07-2013 - cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Bàn về cách gọi của dư luận viên đối với những nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam hiện nay: “Rận chủ” (DLB). “Bây giờ chúng ta sẽ xem ai là RẬN CHỦ?  Rận là một con vật chuyên hút máu. Nếu nói những người viết vô vụ lợi phục vụ cộng đồng ngày hôm nay là rận thì hoàn toàn không chính xác!  Hãy nhìn các con rận đích thực:  3 Ếch và bộ sậu tham nhũng đêm ngày (Vinashin, Vinaline, mua Kilo) các con rận ở Bộ giao thông vận tải khi đẻ ra đến 7 thứ trưởng báo hại…”
- Tám Tàng nghĩ ngắn chuyện đời tréo ngoe điên đảo!!! (Người lót gạch). “Tin Đại tá Đỗ Hữu Ca CA Hải Phòng lên tướng thật đáng ngợm ca. Tướng Ca CA HP là ai? Để lưu danh hậu thế, cho lớp người vô học không đọc và hiểu đúng tin, xin tám tóm như sau. Tướng Ca CA là người hùng của chế độ ta với tài điều binh khiển tướng và chó sự nghiệp, bày binh bố trận trên thủy dưới bộ, chiến sử Đảng cần ra sách dạy học, ghi công. Tướng đã cưỡng chế công thành danh toại mỹ mãn hảo hảo, bỏ tù được nông dân Đoàn văn Vươn đất Tiên Lãng năm 2012“. – Mưu đồ Ba Ếch? (DLB).
- Nguyễn Ngọc Già: Đoàn Văn Vươn thứ hai? (Nguyễn Tường Thụy)
- Có chăng một “Ngọn lửa Tây Tạng” ở Việt Nam (DLB). Bài viết đề cập đến vấn đề mâu thuẫn sắc tộc hiện đang tiềm ẩn, song có thể bùng phát trong thời kỳ hậu cộng sản.
KINH TẾ
- Sóng khó lan (LĐ).
- Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu: Hàng loạt DN NK điều bị lừa! (NNVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhã Thuyên phỏng vấn Lý Đợi và Bùi Chát: Khước từ thỏa hiệp để lựa chọn tự do (pro&contra).
- Nguyễn Hoàng Đức: KHÔNG NHÂN VẬT THƠ CHỈ LÀ MÌ KHÔNG NGƯỜI LÁI (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Thị Thảo An: Lời ai điếu cho một bài thơ dở (VOA’s blog).
NHÌN MƯA NHỚ NGUYỄN NGỌC LY (Nguyễn Trọng Tạo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Trạm biên phòng thiếu cầu cảng: Ngư dân phải bơi vào làm thủ tục (TT).
- Về quê dịp thu sản: Cán bộ thừa nhận dân khó khăn (NNVN).
- Sau bài báo “Có nên điều chỉnh chính sách sinh từ 1-2 con?”: Cần thay đổi chính sách sinh con, nếu không sẽ quá muộn (LĐ).
- Thâm nhập thị trường “mua bán trứng phụ nữ”: Giới chuyên môn nói gì? (NNVN).
QUỐC TẾ

Hoạt động dân chủ để nổi tiếng?


Muốn nổi tiếng ư, xin mời. Ảnh minh họa.
Muốn nổi tiếng ư, xin mời. Ảnh mang tính minh họa.
Đây là chủ đề vừa được bàn luận sôi nổi với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trên Facebook. Câu phát biểu (nói theo ngôn ngữ thời @ là một status) gây tranh cãi này khá ngắn gọn, gồm 2 dòng, 41 chữ. Xin dẫn nguyên văn, kể cả chấm, phẩy như sau: “Mình nhìn thấy một số người tìm kiếm sự nổi tiếng bằng cách hoạt động dân chủ và mình nhìn thấy một số người giải tỏa sự bất đắc chí cũng bằng hoạt động dân chủ. Có đúng vậy không ta?”
Chủ nhân của status giãi bày, không nhằm vào những người hoạt động dân chủ chân chính mà muốn nhắm tới một số nào đó đang tìm kiếm sự nổi tiếng qua hoạt động dân chủ.
Vấn đề là số đó là (những) ai và có hay không?
Bài viết nhỏ này không phải để khép lại sự bàn luận mà ngược lại, muốn mở cho nó một không gian khác bên ngoài ‘khuôn viên’ của Facebook.
Nổi tiếng – nhu cầu của không ít người
Trước hết, cần phải nói ngay rằng, nổi tiếng là một nhu cầu của không ít người và nó đã tồn tại từ lâu ở các nước phát triển trước khi được du nhập vào Việt Nam như một thứ bệnh dễ lây lan.
Thông thường, người ta trở nên nổi tiếng một cách không chủ ý nhờ những hoạt động, những thành tựu, năng khiếu hay những cống hiến trong một thời gian dài. Bản thân họ bắt đầu công việc hay sự nghiệp không phải nhằm nổi danh. Nhưng danh tiếng, theo năm tháng, tự hình thành. Đó là những người, dù muốn hay không, vẫn trở thành nổi tiếng.
Bên cạnh đó, cũng không thiếu những người tìm đủ mọi cách để nổi tiếng. Tra cứu từ khóa “làm thế nào để nổi tiếng” trên Google sẽ rất bất ngờ, 82 triệu kết quả trong vòng chưa đầy 2 giây, với không biết cơ man nào là tin tức.
Kết quả trên cho thấy, nổi tiếng là một vấn đề không có gì mới mẻ và lâu nay đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hóa ra, người ta đã dậy nhiều cách để nổi tiếng. Ví như: tham gia một chương trình truyền hình, cứu một người bị tan nạn giao thông hay tai nạn gì khác, tìm cách lập kỉ lục Guiness, làm từ thiện, làm những điều kỳ cục với bản thân (cởi truồng ở sân bóng đá, show diễn thời trang như đôi khi vẫn thấy ở nước ngoài), săm trổ kỳ dị khắp người, phát minh ra một thứ gì đó, dọa giết một ai đó, dọa đặt bom, chuyển giới, tạo xì- căng -đan, tự tử theo kiểu ‘chết đẹp‘, thậm chí dìm hàng nhau để nổi tiếng!
Bên cạnh những tiêu chí chung chung như vậy, có những hướng dẫn cụ thể cho từng lĩnh vực, từng ngành nghề. Như, làm thế nào để nổi tiếng trên Facebook, trên Youtube; hay nếu là ca sĩ thì phải chọn nghệ danh thế nào, tạo phong cách ra sao, chọn bầu là ai.v.v. và .v.v.
Phương thức phổ biến và phong phú nhất hiện nay mà giới trẻ thường làm là tạo scandal (xì- căng- đan) để nổi tiếng. Dùng cách này có cả những người đã ít nhiều tăm tiếng, lẫn những người chưa từng được biết đến. Đặc biệt, giới showbiz đã sử dụng chiêu này trong nhiều tình huống khác nhau.  Chỉ cần một pha lộ hàng, lộ clip sex, một bộ ngực đầy đặn (không cần biết là thực hay bơm) phô lộ liễu trước ống kính, hay có bồ mới, bỏ bồ cũ, ghen với người cũ, khoe thành tích làm tình, hôn môi đồng giới.v.v. là lập tức được dư luận chú ý. Hình ảnh được lên trang nhất, nơi mà báo chí lá cải đang thống trị, băng đĩa bán chạy và có thể thêm hàng ngàn người hâm mộ.
Ví dụ gần đây nhất là “bà Tưng”. Mỗi video clip uốn éo của “bà” kèm vài lời giảng giải nhảm nhí liên quan tới tình dục có hàng trăm ngàn lượt truy cập. Facebook của “bà” trong vài ngày đã đầy ắp với cả chục ngàn “like”.
Như vậy, để nổi tiếng theo cách tìm kiếm trên, có lẽ không quá khó. Chỉ cần 1 chút can đảm để ra tay cứu độ trong 1 vụ tai nạn giao thông, hay chút hớ hênh của một nhan sắc. Và, trong vô vàn cách thức mà người ta bày vẽ cho nhau – qua tra cứu trên mạng – tuyệt nhiên không có cách nào nói tới hoạt động dân chủ hay cổ vũ cho dân chủ để nổi tiếng.
Vậy ít nhất, cho tới nay, dân chủ chưa phải là một lựa chọn để nổi tiếng. Nếu có, hẳn các ‘chú’ dư luận viên đã phải vạch vòi ra rồi, và nó phải hiện hữu qua sự tra cứu, ít ra là với dăm ba kết quả. Nghề của chàng, “không” còn nói được thành “có”, huống chi đã có chút ít lại không thổi phồng lên được, không chỉ mặt vạch tên ra được.
Thử giải bài toán
Vậy tại sao không tìm được một bài viết, một đoạn tin – dù của dư luận viên- với cụm từ “hoạt động dân chủ để nổi tiếng“. Để tìm hiểu vấn đề này, xin thử nhìn vào thực trạng một số nhà bất đồng chính kiến hiện nay tại Việt Nam để tính xem họ “lời” hay “lỗ” qua những hoạt động của mình.
Phạm Hồng Sơn: Ông tốt nghiệp đại học y khoa Hà Nội từ đầu những năm 90s. Nếu không vướng vòng lao lý với 5 năm tù và 3 năm quản chế, có thể giờ này ông đang là bác sĩ tại một bệnh viện nào đó ở Hà Nội. Thu nhập của 1 bác sĩ loàng xoàng cũng đôi chục triệu, giỏi về mổ xẻ có thể tới cả 100 triệu/ tháng. Nhưng sau khi ra tù, Phạm Hồng Sơn ngồi nhà (không có gà mà đuổi).
Nguyễn Văn Đài, Lê Quốc Quân, Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ, Lê Trần Luật… đều có thể yên vị với một văn phòng luật và cuộc sống gia đình no đủ. Nhưng họ đã vào tù ra khám và bị xã hội đẩy ra rìa vì những đòi hỏi dân chủ của mình.
Trần Huỳnh Duy Thức, một doanh nhân sáng giá trong ngành Viễn thông – ngành hốt bạc trong những năm qua – đang bóc lịch 16 năm tù.
Điểm qua vài cô gái. Phương Uyên, Minh Hạnh – 2 người đáng ra đang cắp sách tới giảng đường hoặc khoác tay người yêu dạo phố – giờ chịu cảnh héo mòn trong nhà tù.
Huỳnh Thục Vy, một cô gái xinh xắn, gương mặt khả ái, cổ cao, da trắng ngần, số đo lý tưởng 1m68, nặng 51kg có thể tìm kiếm công danh sự nghiệp bằng con đường hoa khôi hay người mẫu để rồi tay trong tay với một đại gia. Bây giờ Vy luôn sống trong sự o ép, công việc cũng khó lòng xin nổi, du học chưa chắc đã được dù Anh ngữ của cô có khá đến mấy đi nữa.
Phạm Thanh Nghiên được gì sau mấy năm tù ngoài cái vọng gác lúc nào cũng lù lù ngoài cổng?
Và còn rất nhiều các ví dụ khác nữa. Nó đủ khiến cho những người có một trí óc bình thường, nếu muốn tìm kiếm sự nổi tiếng, phải lựa chọn một phương thức khác, ngon ăn hơn, để nếu không thành công cũng không thiệt hại tới bản thân và gia đình.
Còn những kẻ cơ hội?
Ở phần tranh luận, nhiều bạn nhắc tới những nhà dân chủ giả hiệu, cơ hội hay ‘chim mồi’ của chính quyền. Nói cho ngay, trong cuộc sống hay bất kỳ cuộc cách mạng nào cũng đều có những kẻ cơ hội – những người dường như luôn xuất hiện vào lúc sắp ‘phá cỗ’. Cuộc vận động dân chủ cũng không phải là một ngoại lệ. Một lúc nào đó, khi những nhà độc tài cộng sản ôm của cải rời khỏi con tầu sắp đắm, thì rất có thể, những nhà dân chủ sẽ mọc ra nhiều như nấm sau cơn mưa. Nhưng lúc này, có lẽ còn quá sớm để những kẻ cơ hội xuất hiện, khi mà mới đây, chỉ trong vòng 1 tháng, nhà nước Việt Nam đã bắt giam 3 người; và theo thống kê của tổ chức Phóng viên không Biên giới, có ít nhất 35 người đang bị giam cầm với những bản án năm sau thường cao hơn những năm trước.
Sự góp mặt (nếu có) của những nhà dân chủ cuội trong phong trào dân chủ hiện nay hay vào màn chót của cuộc cách mạng Dân chủ sau này cũng không có gì đáng lo ngại như một số người đặt ra.
Lịch sử cho thấy, khi chế độ  Apartheid sụp đổ, thì người lên nắm quyền là Nelson Mandela, người đã trải qua 27 năm trong lao tù. Ở Ba Lan là ông thợ điện cả chục năm tranh đấu trong Công Đoàn Đoàn Kết (Solidarność) – Lech Walesa. Ở Séc là Václav Havel, cựu tù nhân chính trị, người đã khởi xướng hiến chương 77. Và ở Miến Điện, nếu sức khỏe và tuổi tác còn cho phép, Aung San Suu Kyi rất có thể trở thành Tổng thống của nền dân chủ đa đảng.
Ngày nay, với sự có mặt của Internet, mọi thông tin, hình ảnh, sự kiện, lời nói, câu chữ đều được phơi bày một cách tức thời và minh bạch. Bây giờ không phải là thời mà người này vác đạn để người kia đi báo cáo thành tích, hay tranh cãi cả thập niên về người cắm cờ trên Dinh Độc Lập nữa.
Thiết nghĩ, nếu bạn tranh đấu với một cái tâm trong sáng thì chẳng có gì phải ngần ngại, dù có bị ngờ vực đi nữa, thời gian sẽ là câu trả lời. Mặt khác, nếu không có một bằng chứng rõ ràng, thì cũng không nên phát biểu vu vơ mà vô tình có thể xúc phạm tới những người đang dấn thân.

Phần tiếp: Tranh đấu từ bức xúc cá nhân, tại sao không?
© Đàn Chim Việt

ĐÃI CÁT TÌM VÀNG

ĐÃI CÁT TÌM VÀNG
(Bài 4 trong loạt bài Khi Doanh Nghiệp Trực Diện Khủng Hoảng)
T/S Alan Phan
4 July 2013
Chúng ta không chỉ gia tăng vốn liếng của một quốc gia, mà phải làm sao để phần lớn số vốn này đạt năng động và hiệu quả; và qua các quỹ, các ngân hàng gia tăng giá trị của hiệu năng kỹ nghệ (It is not by augmenting the capital of the country, but by rendering a greater part of that capital active and productive than would otherwise be so, that the most judicious operations of banking can increase the industry of the country) Adam Smith  
Tôi nhớ một lần theo đám bạn đi chơi dã ngoại ở California, chúng tôi đi vào khu đãi vàng của vài chục cư dân, đang cặm cụi sàng lọc nước ở một dòng suối nhánh của sông Sacramento để tìm những mảnh kim loại lóng lánh. ….Nhìn họ, tôi ngẫm nghĩ đến công ty vừa bắt đầu của mình, đang vào thời điểm đi tìm vốn. Như vàng, việc tìm vốn cho một doanh nghiệp khởi động sao chắt chiu khổ sở và đòi hỏi người chủ một kiên nhẫn vô biên.

Tôi biết nhiều doanh nhân bức xức nhất về vấn nạn này. Tiền để khởi nghiệp, tiền để giữ hoạt động của công ty êm suốt, tiền để phát triển, tiền để phòng thủ, tiền để cho các nhu cầu thiết yếu của cá nhân và gia đình, rồi tiền thuế, tiền trả nợ, tiền lương, tiền …phong bì. Áp lực của tiền gần như không ngưng nghỉ trong suốt đời làm ăn. Các vị nghiên cứu về kinh doanh trên tháp ngà hay các vị quản lý quen tiêu tiền người khác (OPM) không bao giờ có thể đồng cảm với cái khó khăn tột bực này.
Mười năm đầu trong hành trình làm ăn, có thể nói tôi bỏ ra khoảng 60% thì giờ chạy quanh và 100% thì giờ lo âu về kết quả cho việc tìm vốn. Đó là tốt hơn nhiều người khác vì trước đó tôi cũng đã làm tư vấn khách hàng cho vài ngân hàng đầu tư ở Wall Street với nhiều quan hệ làm ăn và chút kinh nghiệm. Sau cùng, tôi cũng tìm ra một phương thức khá hiệu quả để giúp tôi và các bạn bè đối tác thu ngắn và đơn giản hóa hành trình tìm vốn.
Cốt lõi của nguyên lý tìm vốn
Mọi chuyện bắt đầu bằng tư duy: hãy coi việc tìm vốn như một phi vụ kinh doanh, công ty của bạn là sản phẩm và các nhà đầu tư là khách hàng. Sau đó, chúng ta quay lại với a,b,c…của các nguyên tắc và giải pháp kinh doanh như đã học ở các trường lớp quản trị hay trên sách và mạng. Về sản phẩm, bạn cần chất lượng, sáng tạo và đặc thù. Về tiếp thị, bạn phải định vị rõ ràng phân khúc khách hàng mục tiêu, nhu cầu thực sự của họ, chiến lược tiếp cận và bán hàng của bạn, cùng các đối thủ cạnh tranh. Trên mọi khía cạnh, khách hàng phải thỏa mãn trước khi mua và sau khi mua.
Hãy nghĩ kỹ lại những gì mình vừa minh định. Sản phẩm chất lượng, sáng tạo và đặc thù có nghĩa là mô hình kinh doanh của công ty bạn có gì khác biệt và thông minh hơn những công ty cùng loại trên thương trường không? Công ty bạn có một kế hoạch kinh doanh bài bản và chuyên nghiệp? Ban quản lý của công ty bạn có chất lượng không? (vâng, kỹ năng, uy tín, kinh nghiệm trong ngành nghề ?)
Khi đi gây vốn, công ty bạn đã biết rõ ai là những nhà đầu tư mục tiêu, thường hay lựa chọn những mô hình kinh doanh hay ngành nghề như công ty bạn? Số vốn bạn đang tìm kiếm có nằm trong vùng phủ sóng của quỹ hay nhà đầu tư (nhỏ quá hay lớn quá đều không thích hợp)? Mức lời dự phóng (return on investment-ROI) có hợp lý với thực tại? Khi tiếp cận, bạn có tìm được sự giới thiệu cá nhân của những người uy tín trong mạng lưới kinh doanh? Khi trình bày trong những cuộc họp, dù ít hay nhiều người tham dự, công ty bạn có những vị quản lý chuyên nghiệp với kỹ năng thuyết phục về giao tiếp?
Trên hết, sản phẩm (công ty bạn) có sức hấp dẫn tạo thú vị cho những nhà đầu tư (khách hàng)?
Nếu bạn nói YES với phần lớn những câu hỏi trên, bạn đã sẵn sàng. Nếu không, hãy đợi chờ và hoàn thiện sản phẩm hay nắm rõ khách hàng trước khi khởi động. Một ấn tượng xấu sẽ đóng cánh cửa của cơ hội lại vĩnh viễn. Thà là đợi.
Tiền nhiều hơn ý tưởng
Trước khi đi xa hơn, tôi xin bạn tin vào một sự kiện làm ngạc nhiên nhiều doanh nhân: số lượng nhà đầu tư khắp thế giới nhiều hơn là các dự án kinh doanh và sự thiếu hụt trầm trọng trên thị trường vốn không phải là tiền mà là ý tưởng. Theo báo cáo của McKinsey, dù đã giảm 40% so với thời cực thịnh của 2007, tổng tài sản các công cụ tài chánh toàn cầu vẫn đạt 225 ngàn tỷ USD vào cuối 2012. Trong vũ trụ tiền vốn, ngay cả 1 tỷ USD cũng chỉ là muối bỏ biển.
Nhưng dù tiền thì rất nhiều, nhưng nhà đầu tư nào cũng đòi hỏi hai điều kiện: một mức lời ROI tốt đi kèm với một hệ số rủi ro thấp (risk factors). Tuy nhiên, may mắn cho doanh nhân, định nghĩa của ROI và risk factors thường khác nhau giữa các nhà đầu tư. Những người bảo thủ nhất chấp nhận ROI khoảng 2% mỗi năm để mua công phiếu của chánh phủ Mỹ (risk gần như không có). Những quỹ đầu tư trung bình thường thỏa mãn với 6 đến 10% mua cổ phiếu và trái phiếu của các công ty lớn. Những người có lòng tham cao hơn thì đòi 14 đến 18% khi đầu tư vào các công ty nhỏ bé với đủ loại risk factors.
Biết đối tượng mình cần gì và bán cho họ những thứ họ cần vẫn là một sách lược kinh doanh khôn ngoan nhất.
Các kênh tìm vốn
Khi khởi nghiệp, không ít thì nhiều, các doanh nhân cũng có một khái niệm là phải đi đến đâu để tìm vốn. Trước hết là vét sạch túi tiền của vợ hay chồng, rồi đến bạn bè bà con. Sau đó là thuyết phục ông bà sui gia cho mượn sổ đỏ ra nhà băng cầm. Tệ quá thì chơi vài cái hụi, tệ hơn nữa thì quay sang các tay xã hội đen đỏ. Sau khi làm ăn một thời gian, quan hệ và kiến thức gia tăng, các doanh nhân bắt đầu lưu tâm đến việc vay mượn hay kêu gọi tiền góp vốn từ các đại gia, các quỹ đầu tư, các đối tác nước ngoài, các nhà cung cấp, các khách hàng…. Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện, việc niêm yết trên HOSE hay HNX là một giải pháp bắt buộc để phát triển. Một giải pháp tôi cho là hiệu quả hơn là việc niêm yết sàn Mỹ (đọc cuốn sách cùng tên tôi đã xuất bản).
Ở nhiều quốc gia, việc gõ cửa các cơ quan tín dụng của chánh phủ, trung ương hay địa phương, lớn hay nhỏ, rất hữu hiệu (dĩ nhiên phải biết các quan chức cần gì). Tiền của dân, dù lỡ có mất, nhưng hệ thống hành chánh cũng đủ phức tạp để tránh trách nhiệm, nên các vị quản lý tiền OPM này rất thoải mái và rộng lượng. Tôi đọc ở đâu đó là 26% tiền ODA của Nhật cho các quốc gia nghèo khó là nợ xấu.
Từ khi hội nhập với toàn cầu qua WTO, doanh nghiệp Việt cũng tiếp cận với các loại hình gây vốn mới lạ hơn như đầu tư mạo hiểm, đầu tư thiên thần, trái phiếu quốc tế, đầu tư đám đông (crowd funding), ngân hàng siêu nhỏ (micro banks) hay tín dụng xã hội từ các NGO. Thông tin và cách thức hoạt động của các loại vốn mới này đều có thể nghiên cứu và phân tích qua mạng.
Sáng tạo về nhu cầu “vốn”
Tuy nhiên, một tư duy rất quan trọng trong việc tìm vốn là “suy nghĩ ngoài cái hộp”.  Tôi nghiệm là phần lớn doanh nhân thường cứng ngắc trong việc thực hiện dự án. Nếu họ sản xuất một sản phẩm gì, việc đầu tiên là họ mua đất, rồi xây xưởng và tìm các thiết bị phù hợp. Đây là một chu kỳ từ 2 đến 4 năm và lãi suất vay có thể làm kiệt quệ nhà máy trước khi khởi động. Nếu vượt qua được, họ phải lo lắng về vốn luân chuyển để sản xuất hàng tồn kho và bắt đầu tạo dựng kênh phân phối và chiến lược tiếp thị.
Tôi luôn luôn nói với họ về hãng Nike hiện nắm giữ thị phần lớn nhất trong trang phục thể thao và sở hữu một thương hiệu có giá trị không dưới 15 tỷ USD. Nike có nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển khắp thế giới cùng một mạng lưới phân phối khủng; nhưng Nike không làm chủ bất cứ một nhà máy nào. Sau khi thiết kế, các món hàng Nike đều được “outsourced” (gia công) cho các nhà thầu Đài Loan hay Hàn Quốc. Các nhà máy gia công này gần như là của Nike vì tất cả phải làm độc quyền cho Nike, và dưới sự kiểm phẩm cũng như thanh tra chặt chẽ về điều hành của Nike. Cho nên, dù không bỏ tiền đầu tư, Nike vẫn có gần 800 nhà máy khắp thế giới, với hơn 1 triệu nhân viên, phục vụ cho ông chủ duy nhất (Nike).
Phần lớn doanh nghiệp Việt không đủ tầm cỡ và danh tiếng để làm theo mô hình Nike. Nhưng chúng ta cũng có thể cải biến, sáng tạo theo từng phân khúc. Chúng ta có thể thuê một nhà máy hoặc một phần nhà máy thay vì tự xây dựng; chúng ta có thể outsource việc thiết kế hoặc sản xuất món hàng với nhiều nhà thầu và theo nhiều giai đoạn; chúng ta có thể mượn vốn qua các hợp đồng mua thiết bị, mua nguyên liệu hay bán sản phẩm trước của mình (các nhà đầu tư BDS rất giỏi về cách tìm vốn này, nên nhờ họ tư vấn); chúng ta cũng tiết kiệm được khá nhiều tiền mặt khi dùng cổ phiếu để trả lương cho tư vấn hay các nhân viên ban giám đốc…
Nói tóm lại, chuyện tìm vốn cho doanh nghiệp dù nằm trong tình trạng khởi nghiệp hay đã hoạt động tốt đều đơn giản và theo một quy trình rõ ràng, trong đó lợi ích của nhà đầu tư (ROI) phải được trân trọng. Các đồng nghiệp làm quỹ đầu tư vẫn bảo tôi,” họ bực nhất là những doanh nhân khi trình bày dự án chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình và phe nhóm mình, không ai khác…”.
Mặt khác, để thông cảm cho những khó khăn các nhà đầu tư phải trực diện dù có tiền, tôi nghĩ đến câu chuyện trong một hài kịch của Seinfeld. Anh được một người bạn khuyên là phải để đồng tiền nhàn rỗi làm việc cật lực, tìm lãi cao để anh có một tài chánh vững vàng cho tương lai. Anh suy nghĩ rồi trả lời,” lỡ đồng tiền nó chán nó mệt, nó quit job rồi tôi tính sao?  Chưa kể chuyện cho nó đi làm, nó nghe lời dụ dỗ của các cô gái đẹp, bỏ đi xa…bị bà già bỏ bùa lấy cắp hay bị bọn côn đồ bắt cóc? Nguy hiểm quá…”
Khi quay về Việt Nam gần đây, tôi thấy Seinfeld có lý vô cùng…
Alan Phan
T/S Alan Phan là tác giả của 9 cuốn sách về thị trường mới nổi, giảng viên thỉnh giảng tại các đại học Mỹ và Trung Quốc, và doanh nhân có 44 năm làm ăn tại Mỹ và Trung Quốc. Web site cá nhân của ông là www.gocnhinalan.com.

Thư ngỏ gửi anh Bùi Văn Ga Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo

http://radiovietnam.vn/webmedia/RadioArticle/17430/05-07%20Th%E1%BB%A9%20tr%C6%B0%E1%BB%9Fng%20B%E1%BB%99%20Gi%C3%A1o%20d%E1%BB%A5c%20v%C3%A0%20%C4%90%C3%A0o%20t%E1%BA%A1o%20B%C3%B9i%20V%C4%83n%20Ga,%20Tr%C6%B0%E1%BB%9Fng%20Ban%20ch%E1%BB%89%20%C4%91%E1%BA%A1o%20tuy%E1%BB%83n%20sinh%202013.JPG
Bùi Văn Ga Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo
Chiều nay đọc trên Facebook, biết tin anh đã kí thông tư số 28 bãi bỏ ưu tiên cộng 2 điểm thi đại học đối với bà mẹ VN anh hùng , những người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 , người hoạt động cách mạng từ 1-1-1945 đến tháng 8-1945. Như vậy chính anh đã kí phủ định thông tư số 24 ngày 4-7 ban hành thông tư cộng điểm ưu tiên quái gở này
Lúc đó tôi đã viết trên FB sẽ “chửi” cho anh một trận
Bây giờ ngồi viết những dòng này, tôi lại thấy thương anh. Chẳng qua anh cũng là người ăn quả đắng của lũ quân sư quạt mo, các chuyên viên, các vụ trưởng vụ phó , những người giúp việc cho anh mà thôi . Mà anh có biết không, từ lâu rồi , người ta gọi cái lũ này là tầng lớp “trung gian nịnh thần”!
Tôi biết Bùi Văn Ga khi anh làm hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và vừa hoàn thành luận án tiến sĩ ở Pháp về sử dụng khí ga hóa lỏng . Lúc đó tôi đang làm biên tập viên cho Tạp chí Đăng kiểm. Thấy đề tài sử dụng khí tự nhiên khá thời thượng nhất là khi vấn đề môi trường , môi sinh đang được cả loài người quan tâm. Tôi mời anh cộng tác và rất có cảm tình khi biết anh dù rất bận rộn với công tác quản lí và nghiên cứu khoa học nhưng vẫn nhận lời . Nay tôi còn giữ số điện thoại của anh.
Cũng với niềm tin như tôi, Tập đoàn taxi Mai Linh của anh Hồ Huy còn đầu tư tiền bạc hoán cải hàng chục xe từ chỗ chạy bằng xăng, thêm một cái bình đựng khí ga hóa lỏng trong cốp xe. Rồi một số cây xăng ở Đà Nẵng cũng thêm cây bán khí ga sinh học hóa lỏng
Nhưng than ôi !Từ lý thuyết đến thực tế là cả một khoảng cách rất xa vời . Các xe hoán cải theo sáng kiến của tiến sĩ Bùi Văn Ga như chứa trong mình một quả bom nổ chậm . Hành khách sợ vãi linh hồn khi đi loại xe này. Mai Linh đau đớn tháo gỡ các bình ga. Dự án đầy tham vọng của Bùi Văn Ga thất bại thảm hại
Nhưng Bùi Văn ga vẫn được cái tiếng dám nghĩ, dám làm . Và từ cái tiếng đó, Ga được cất nhắc làm thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phụ trách mảng đại học do các vị tiền nhiệm Nhung và Bành để lại với rất nhiều vấn đề nổi cộm chưa được giải quyết. Nhất là thời ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bộ trưởng đã cho các Trường Đại học tư thục mọc lên như nấm sau mưa
Nhiều đến nỗi chỉ tiêu tuyển sinh không đạt . Vơ bèo gạt tép cũng không đủ cơ số học sinh sinh viên. Nhiều trường có nguy cơ đóng cửa . Cơ sở vật chất đầu tư hàng trăm tỉ đồng , bây giờ không có học sinh, nguy cơ vỡ nợ rất lớn
Bài toán hóc búa này đòi hỏi Giáo sư Tiến sĩ Bùi Văn Ga phải nhanh chóng có lời giải , mà một trong những lời giải đó là Thông tư số 24 do Bùi Văn Ga kí ngày 4-7 trong đó quy định một số đối tượng “ảo” được hưởng ưu tiên khi thi vào đại học
Xa rời thực tiễn là rất đáng trách. Xa rời thực tiễn đến mức các đối tượng đề xuất đã trên 80 tuổi càng đáng trách hơn. Nó như xát thêm nỗi đau vào những bà mẹ đã mất con , đã âm thầm lặng lẽ chịu đựng bao tháng ngàynay bỗng bị lôi ra xăm soi mổ xẻ .Nhưng có thể thông cảm phần nào bởi khi các bà mẹ VN anh hùng “ba lần tiễn con đi ba lần khóc thầm lặng lẽ” thì cậu bé Ga còn mặc quần thủng đít nên khi thấy trên bảo phải ưu tiên các đối tượng này nọ , khi cấp chuyên viên trình “đểu” là nhắm mắt kí bừa
Nhưng đáng trách hơn chính là viên cục phó cục gì đó ở Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã mơ hồ khi đánh đồng giữa bà mẹ Việt Nam anh hùng có con cái hy sinh trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc với bà mẹ có con duy nhất dũng cảm cứu người mà được phong liệt sĩ và từ đó biện hộ rằng bà mẹ đó có thể chỉ 30 tuổi và có thể thi đại học và được cộng điểm, và kết luận thông tư của Bộ Giáo dục đào tạo không sai !
Thưa ông cục phó dốt nát và láo khoét, bà mẹ đó nếu có chỉ có thể gọi là bà mẹ có người con dũng cảm hy sinh cứu người chứ không thể là Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tham mưu như thế chỉ làm khổ lãnh đạo . Hỡi các vị “trung gian nịnh thần”! Không biết hàng ngày các vị ngồi trong văn phòng máy lạnh nghiên cứu cái chi chi hay chỉ nhăm nhăm chờ dự án này dự án nọ để chấm mút và cho ra đời các văn bản quái thai quái gở như vậy.
Tôi có thể bào chữa cho thứ trưởng Ga đôi điều. Không nước nào như nước ta Luật do Quốc hội thông qua lại cần có nhiều nghị định, nghị quyết, thông tư, chỉ thị để thi hành . Trên chính phủ có hẳn một vụ chuyên kiểm tra các văn bản trước khi Thủ tướng hay Phó thủ tướng kí . Chúng ta có Bộ Tư pháp có trách nhiệm thổi còi khi các văn bản của các Bộ trái luật. Nhưng sao trong trường hợp ngớ ngẩn này Bộ Tư pháp im như thóc ? Chả lẽ sắp tới để tránh các sai sót, sẽ bỏ chế độ kí nháy , mỗi bộ lại đẻ thêm một vụ xem xét các văn bản trước khi ban hành. Thế thì biên chế sẽ phình to không biết thế nào mà kể . Ôi ! sự nghiệp hành chính nước ta sao lắm vấn đề thế !
Trở lại chuyện thứ trưởng Bùi Văn ga chỉ trong 12 ngày kí hai văn bản đá nhau , cho dù có người khen là biết phục thiện, đã thể hiện bản lĩnh chính trị , trình độ quản lý yếu kém của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo từ cấp Thứ trưởng đến cấp Bộ trưởng . Trong chuyện làm mất uy tín của Bộ Giáo dục và Đào tạo , Bộ trưởng Phạm Vũ Luận không thể vô can khi cho rằng :mảng đại học tôi đã giao cho anh Ga, mảng phổ thông tôi đã giao cho anh Hiển, mảng đào tạo tôi đã giao cho chị Nghĩa…Thế thì cần gì ông phải làm bộ trưởng nữa. Hay ông chỉ có nhiệm vụ gật gù khi họp Hội đồng chính phủ hàng tháng và giật mình khi Thủ tướng chợt hỏi tình hình giáo dục hiện nay ra sao. Việc ông lo lắng quan tâm nhất là lo trả lời trơn tru chất vấn của các đại biểu quốc hội để lần bỏ phiếu tín nhiệm sau không bị đội sổ
Không biết ông Ga, ông Luận có biết xấu hổ không nhỉ. Tôi biết các ông chả bao giờ dám từ bỏ quyền lợi khi đã ngồi ở vị trí này để từ chức nên không dám đề xuất
PS Lâu lắm mới lại thấy ông Ga trên ti vi khi ông đi kiểm tra thi cử . Ô ! Sao dạo này cái bụng ông nó bự vậy. Thắt lưng tụt xuống dưới rốn khoe cái bụng tròn to như bà chửa sắp đẻ. Nhìn hình hài của ông bỗng nhớ đến ông Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử sao nó nhiều mỡ làm vậy . Bỗng liên tưởng đến các cháu học sinh vùng cao gầy gò ốm yếu , cơm không có thịt mà buồn . Đề nghị anh Trần Bình Minh tránh đưa những hình ảnh phản cảm như thế lên cho bàn dân thiên hạ bình loạn nữa nhe .
An Thanh Lương
(FB An Thanh Lương)

Có chăng một “Ngọn lửa Tây Tạng" ở Việt Nam

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Đó là nói về cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và các cao nguyên khác ở VN mà trong thời gian dài qua đã bằng cách này, cách khác đứng lên với mục đích thoát khỏi sự cai trị của chính quyền CSVN.
Vấn đề thoát ly ra khỏi sự kềm tỏa đó là chiều hướng của các dân tộc bị trị trên toàn thế giới mà nở rộ ra là khi kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ 2. Trong đó các nước lớn đã đấu tranh, chớp thời cơ và giành được độc lập. Cởi bỏ được chiếc màn, đánh tan đám mây thuộc địa mà các đế quốc đã phủ lên như ở các nước Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Việt Nam... và cùng những nước khác ở Châu Á và nhiều nơi trên thế giới nhất là Châu Phi. Thế nhưng trong những nước giành được độc lập đó có những quốc gia có nhiều sắc tộc. Trong đó các sắc tộc lớn nắm vai trò cai trị còn lại các sắc tộc nhỏ yếu là thành phần bị trị.
Bức tranh giành độc lập của các dân tộc trên thế giới trong suốt mấy thập kỷ qua đã đến hồi lắng dịu nhưng âm ỉ ở chiều sâu và nó đã biến tướng thành các cuộc đấu tranh đòi độc lập của những tiểu sắc tộc, những tổ chức có tính cách cộng đồng đòi ly khai tự trị để tiến tới tự do và lập quốc... lại tiếp tục lan tràn. Như ở Indonesia có Đông Timo, Aceh-Trung Quốc có Tây tạng, Tân Cương, Srilanka có LTTE những con hổ giải phóng Tamin và còn nhiều nước nữa.
Ở Việt Nam trong một thời gian dài hơn 1/2 thế kỷ qua, các vấn đề đòi độc lập tự do và thành lập một nhà nước tự trị của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã có mầm mống kể từ khi tổ chức Fulro được hình thành từ những năm 50s của thế kỷ trước. Chữ Fulro được viết tắt từ tiếng Pháp (Front Unifié pour la Libération des Races Opprimées) có nghĩa là "Mặt trận thống nhất giải phóng các sắc tộc bị áp bức".
Tuy nhiên với bối cảnh một VN đang lâm vào cuộc chiến tranh Bắc-Nam tàn khốc, không có điểm tựa và cơ hội cho phong trào đòi độc lập cho Tây Nguyên của mặt trận trên hành động. Thế rồi mùa xuân 1975 đến, Miền nam VN bị trở thành nhà nước độc tài CS. Do đó mọi tổ chức, tư tưởng hay hành động manh động nào để thực hiện quyền tự do, dân chủ, độc lập đều bị dập tắt dưới họng súng bạo tàn của CSVN.
Năm 2001 các dân tộc Tây Nguyên lại đứng lên đấu tranh giành độc lập để thành lập một nhà nước của các dân tộc Tây Nguyên và lãnh tụ là Ksor Kơk lên làm Tổng Thống. Thế nhưng với lực lượng mềm và mỏng, đội ngũ trí thức đấu tranh chính trị thiếu vắng, quân sự hỗ trợ cho đấu tranh thì đơn sơ, đồng thời tiềm lực kinh tế thì quá ư èo uột. Do đó phong trào này phải đối diện với chế độ toàn trị bạo tàn nên bị họng súng và chiếc còng của CSVN đàn áp, bức tử một cách dễ dàng. Hàng ngàn người trong phong trào đấu tranh trên phải trốn chạy sang Campuchia và Ksor Kơk lưu vong ở Hoa Kỳ.
Tuy vậy, ngọn lửa đó vẫn chưa bị CSVN dập tắt hẵn mà nó vẫn còn âm ỉ và chỉ cần một ngọn gió heo may thổi vào thì bùng cháy. Như trước đây trong những ngày đầu tháng 5/2012 các sắc tộc Tây Nguyên như Ê Đê, Gia Rai cư ngụ tại tỉnh Gia Lai-Bắc Tây Nguyên-Bùng lên trở lại. Từ khi có những cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc tây Nguyên thì các chính khách nước ngoài và nhất là các phóng viên báo chí quốc tế không được tiếp cận các điểm nóng ở Gia Lai mà chỉ được đến các tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông hay Đắc Lắc. Các phong trào đòi tự do dân chủ, tự do tôn giáo và ngôn luận bị trấn áp mạnh mẽ ở đây. Tuy rằng ngoài miệng của chính quyền CSVN luôn hô hào tự do tôn giáo, đoàn kết dân tộc và rêu rao với thế giới rằng VN có chính sách ưu đãi dân tộc, qua cái "Uỷ ban dân tộc" được chính quyền CSVN dựng lên làm con rối tuyên truyền chính sách CSVN và dùng làm tay sai để trấn áp về tinh thần đối với các dân tộc thiểu số là chính.
Trong luật bầu cử Quốc Hội CSVN có qui định trong mỗi nhiệm kỳ QH phải có một số lượng bắt buộc các đại biểu thuộc các dân tộc khác mà hình thức này chúng gọi là "Cơ Cấu". Chúng dựng lên như thế cùng các đại biểu tôn giáo ở QH để làm loa tuyên truyền cho chính sách tự do tôn giáo, bình đẳng dân tộc và nhân quyền của chính phủ CSVN. Và tất cả đều là bù nhìn, hình thức, luôn tuân theo nhịp điệu của chiếc đũa mà nhạc trưởng đảng CSVN vung lên.
Còn về lĩnh vực văn hóa thì từ các vùng trung du Bắc Việt, cao nguyên Miền Trung đến các vùng dân tộc khác ở đồng bằng sông Cửu Long chính quyền CSVN lợi dụng văn hóa đặc thù của các dân tộc mà tổ chức các lễ hội để thu hút khách du lịch và lấy về những nguồn thu khác từ các hoạt động văn hóa này. Vậy mà tại các buổi lễ trình diễn trong lễ hội Sen-Don Ta (Lễ báo hiếu) của người Khmer, CSVN còn ép họ đặt ảnh Hồ chí Minh lên trên bàn thờ tổ tiên của họ.
Về tôn giáo thì dân tộc Khmer không được tư do sinh hoạt theo giáo hội riêng của mình mà phải tham gia vào giáo hội của chính quyền chỉ đạo tổ chức để dễ bề kiểm soát và khống chế. Dân tộc Khmer là dân tộc nghèo đói nhất vùng ĐBSCL. Chẳng những thế mà cũng từ cái nghèo đói đó mà các phụ nữ của dân tộc này bị rơi vào cảnh phải làm nô lệ tình dục và nạn buôn người. Cũng chính vì những hoàn cảnh khó khăn trên mà dân tộc Khmer chìm vào lạc hậu về văn hóa, thiếu người có trình độ và các khả năng dẫn dắt cộng đồng đề kháng lại những đau thương, thiệt thòi và đòi hỏi những quyền bình đẳng trong cuộc sống mà đáng ra họ phải có. Cũng ở đồng bằng sông Cửu Long, Phật Giáo Hòa Hảo cũng cùng chung số phận mà có khi còn nghiệt ngã hơn nhiều, các chức sắc, các huynh đệ đồng đạo luôn bị côn an, an ninh đe dọa, hành hung, đánh đập bỏ tù một cách dã man… trong những lúc họ tiến hành những nghi thức tôn giáo, những buổi giỗ chạp, hiếu hỉ… Bức xúc đến nỗi ngày 25/6/2013 Tu Sĩ Phật Giáo Hòa Hảo Võ văn thanh Liêm phải dùng dao tự mổ bụng mình để phản đối chính quyền CSVN đàn áp tôn giáo.
Thế mà mấy năm trước và trong năm 2010 với chương trình 135 chính phủ CSVN đã (âm mưu) chi ra một khoảng tiền khổng lồ với 24.000 tỉ đồng tương đương 1,2 tỉ Dollars để chăm lo đời sống, xóa đói giảm nghèo cho các xã miền núi, biên giới, hải đảo... xa xôi!!! Đây chỉ là một trò mà chúng bày ra để cùng nhau xà xẻo xương máu nhân dân dưới hình thức nhân đạo??? Chứ ngay trước mắt các dư âm của vụ Mường Tè còn đó, tượng đài được đúc bằng đồng ở Điện Biên Phủ còn hằn lên những vết nứt rồi đây theo thời gian cũng sụp đổ theo cùng chế độ, cầu Bãi Cháy Hạ Long ngay bề mặt của vùng mà du khách quốc tế tham quan thưởng lãm kỳ quan thiên nhiên thế giới bị các quan to trên dưới rút ruột khi đang xây chưa đưa vào sử dụng mà đã rạn nứt nhiều nơi (PMU 18), các cọc tiêu dọc QL bằng "Bê Tông Cốt Tre"!!! Đại lộ đông tây Sài Gòn, Nhà thầu Nhật bản phải chi hối lộ hơn 2 triệu Dollars bằng 15% dự toán công trình để được trúng thầu và dễ dàng trong thi công đồng thời giải ngân mau chóng… Thử hỏi những công trình đó làm sao mà đủ sức để "Thi gan cùng tuế nguyệt"? hay chống chọi cùng mưa nắng dãi dầu??? Chuyện đã chìm sâu trong quá vãng nhưng nhắc lại, là người VN ai cũng cảm thấy đau, và hình như những vết thương đó lại tấy lên khi toàn dân đang trong cơn bĩ cực mà bọn gian tà vẫn chẳng ngừng tay.
Những việc ngay giữa thanh thiên bạch nhật mà chúng còn bòn rút một cách công khai như vậy thì với một chương trình thực thi tận biên cương hải đảo, hay rừng núi cao nguyên thì chúng biển thủ có khó khăn gì? Ở đây ta chỉ nêu một vài điểm liên quan đến chính sách mà CSVN gọi là chăm lo cho đời sống của các dân tộc ít người mà thôi chứ toàn diện vấn đề trên cả nước thì không thể nào kể xiết.
Trên bình diện các sự kiện trong vấn đề đấu tranh đòi độc lập và thành lập một nhà nước riêng ta cũng phải nói đến các dân tộc khác ở vùng cao miền Bắc như vụ Mường Nhé trước đây hàng ngàn người dân tộc H'Mông cơ đốc giáo từ các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Đắc Lắc, Đắc Nông kéo về bản Huổi Khon xã Nậm Kè, Mường Nhé, Điện Biên cắm trại hàng tuần để đấu tranh đòi thành lập "Vương Quốc H'Mông". Trong vụ này chính quyền CSVN thẳng tay đàn áp cả bằng máy bay trực thăng. Có thông tin cho rằng hàng trăm người H'Mông bị giết chết và bị thương. Tuy nhiên ở vùng cao, giao thông khó khăn, chính quyền CSVN đã bịt đường thông tin và cấm giới báo chí cùng ngoại giao tiếp cận. Vào những ngày xảy ra biến cố trên, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng đã lên tiếng và đã ra thông cáo nói là họ đang điều tra và kêu gọi các bên không sử dụng bạo lực và giải quyết mâu thuẫn bằng cách hòa bình.
Tuy vậy, chính quyền CSVN vẫn dùng vũ lực đàn áp và bắn giết không tha. Các dân tộc Tây Nguyên, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên cũng vì sự tự do, độc lập mà đã đổ máu và đưa chân tay vào gông cùm xiềng xích. Các nhân vật đấu tranh của các dân tộc Tây nguyên bị bắt và bị đưa đi giam cầm ở các trại giam của bộ công an (Gia Trung) và các trại giam khác của tỉnh Gia Lai. Có số còn bị đưa đi ra các trại mãi ngoài Bắc VN cách quê hương của họ cả ngàn cây số. Với khí hậu khác biệt, xa nhà, thông tin gia đình hầu như tê liệt, không người thăm nuôi... sống khắc khổ với lối hành xử dã man trong trại giam thật là cảnh vô cùng bất nhân.
Thật nực cười khi chính quyền CSVN tuyên bố là khi bắt các thành phần chống phá chính quyền nêu trên có tịch thu được một số vũ khí là"Cung Nỏ, Giáo Mác". Trong tất cả người dân VN từ trẻ đến già ai cũng biết là dân tộc ít người miền núi trên toàn cõi VN họ sống bằng nghề săn bắn, canh tác và đào bới tìm cái ăn trong rừng và chống chọi với dã thú mà phương tiện có phải bằng cung nỏ và giáo mác? Phương tiện để mưu sinh trong cuộc sống của họ mà chính quyền CS cho rằng đó là "Vũ Khí"để chống lại chính quyền, chế độ??? Thật mỉa mai thay!
Thâm độc hơn nữa là chính quyền CSVN đã cố tình đồng hóa về mặt văn hóa bằng cách xóa bỏ các sinh hoạt dân gian đậm nét đặc thù văn hóa của riêng họ và cho đó là những hủ tục và cấm cản. Đồng thời với sự tàn phá của của các dự án, công trình khai thác mỏ (Bauxite) sẽ tác động và hủy diệt môi trường, kinh tế, sức khỏe đời sống của các dân tộc vùng cao.
Nói đến đây tôi cũng xin nhắc đến dân tộc Degar Montagnard. Dân tộc này có hơn một triệu người sống ở các tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai, KonTum... và họ theo đạo Thiên Chúa giáo, Tin Lành. Với dân tộc này chính quyền CSVN chủ yếu đàn áp tôn giáo của họ với chương trình"Kế Hoạch 84". Thông qua chương trình này chính quyền ép họ bỏ đạo Tin Lành trong các buổi lễ chính thức. Đồng thời chính quyền CSVN còn ra sức cản trở thậm chí còn đe dọa, hành hung những giáo dân Thiên Chúa Giáo, Tin Lành kể cả người Kinh và Thượng trong sinh hoạt tôn giáo của họ mà một số đã bỏ chạy sang Campuchia và thà chết chứ không chịu bỏ đức tin, bỏ tôn giáo của mình. Gia đình Mục Sư Nguyễn công Chính là một chứng minh điển hình. Ngoài Mục Sư Chính phải chịu án tù nặng một cách oan sai nghiệt ngã mà gia đình vợ con Mục Sư còn chịu nhiều cảnh hành hung sách nhiễu gây khó khăn đau khổ trong cuộc sống, trong sinh hoạt đời thường mà thời gian qua các nhà hoạt động dân chủ của chúng ta đã vạch rõ và dư luận trên thế giới cũng cực lực lên án. Riêng vấn đề của dân tộc Degar Montagnard, tổ chức nhân quyền cho người Thượng (MHRO) có trụ sở tại North Carolina-Mỹ đã cáo buộc VN vi phạm nhân quyền đã bắt giam người Thượng vì lý do tôn giáo.
Ở đây tôi diễn đạt hơi tản mạn… nhưng chủ ý của tôi cũng muốn nói toát lên những điều mà cục diện sẽ tạo nên những ngọn lửa đốt cháy các nhà sư Tây Tạng có diễn ra ở Việt Nam?
Mở đầu là ngọn lửa thiêng của bà Đặng Thị Kim Liêng mẫu thân của nhà yêu nước Tạ phong Tần đã bùng lên ngay trước trụ sở đảng CSVN tỉnh Bạc Liêu để phản đối mọi bất công áp bức của chính quyền CSVN đối xử với con gái bà (Tạ phong Tần) mà bà không thể nói lên được bằng lời. Trong thẳm sâu tận đáy lòng của mọi dân tộc tiến bộ trên thế giới thì ngọn lửa thiêng này đã đốt cháy thành trì CSVN chứ không phải thiêu hủy xác thân mỗi một bà Liêng. Do đó đảng CSVN run sợ rõ nét trước sự kiện này. Ngay trong đám tang của bà mà cả một hệ thống đảng, nhà nước CSVN ra sức khủng bố với mọi hình thức, kể cả tổ chức cho các đoàn viên thanh niên CSHCM xông vào cướp đám tang như một lũ cướp cạn giang hồ xã hội đen... Rồi mới đây ngày 5/7/2013 một cụ bà cũng dùng ngọn lửa để tự thiêu kết liễu đời mình trước trụ sở của tòa án huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên cũng vì chuyện bất công. Rồi hôm nay, người con gái tên Kiều của một nạn nhân ở tỉnh Lâm Đồng cũng đã mang bát hương cùng di ảnh của cha mình đã tự thiêu vì oan trái do đảng CSVN gây ra đến văn phòng chính phủ đòi công lý đồng thời có thư tuyệt mệnh để lại cho vợ có câu rằng “Vì hạnh phúc của nhiều gia đình, anh phải đòi công lý!”. Trường hợp này cũng giống như lời của người phụ nữ nông dân tay lấm chân bùn ở đầm Đoàn văn Vươn Tiên Lãng Hải Phòng rằng “Chúng em chịu mất để cho cả xã hội được!” ôi! Lời của những người nông dân, phụ nữ thấp cổ bé miệng, chữ nghĩa chẳng là bao sao mà cao cả và “Vĩ đại” đến thế! Hỡi những bậc gọi là Trí Thức, Giáo Sư, Tiến Sĩ (giấy)… mang danh nghĩa ngôi cao như các ông đang núp sau lá cờ nhuộm máu nhân dân và tấm ảnh tên bán nước mà khoa môi múa mép những lời rẻ tiền của phường mạt hạng giá áo túi cơm để kiếm chút bã vinh hoa hèn hạ mà không một giấy mực nào kê ra đây cho hết hãy nhận biết thân phận và tầm cỡ của mình đến đâu mà thôi ca những lời sàm gở mà gây nhục cho cháu con. Như lời trong Blog “Nhật ký của Ngọc” đã dùng từ “Trí nô ký sinh” để ám chỉ các ông là hoàn toàn chính xác. Các nhà trí thức VN còn đang mải mê trong giấc miên trường… hay đang đắp chăn gặm nhắm hào quang quá khứ cũng nên tỉnh giấc mà góp phần xây dựng lại non sông.
Xâu chuỗi tất cả những điều tôi đã nêu lên ở trên. Chúng ta thấy cần có một bầu không khí "Tây Tạng" ở Việt Nam?. Còn thiếu chăng là những ngọn lửa lớn hơn bùng lên để cho những người dân các sắc tộc Tây Nguyên và các vùng cao nguyên khác cùng toàn thể nhân dân VN đang bị áp bức đốt lên những ngọn đuốc sống soi sáng cho con đường đi đến Độc Lập, Dân Chủ, Tự Do. Chúng ta quyết nằm xuống cho giang sơn, cho dân tộc được tươi sáng hơn chứ không bao giờ chịu cúi đầu trước bạo lực ngông cuồng mà sống kiếp nô lệ, làm kẻ mù, điếc, câm như bọn “Trí nô ký sinh” đang rước giặc về chà đạp Tổ Quốc.
Ngày 17/7/2013

Pháp quyền là gì?

Tăng trưởng kinh tế, hiện đại hóa chính trị, bảo vệ nhân quyền, và tất cả những mục tiêu xác đáng khác đều được tin là dựa trên – hoặc ít nhất là một phần nào đó – nền tảng “pháp quyền”. – Pháp quyền dưới góc nhìn từ chính sách phát triển, Ngân hàng Thế giới 
I. Giới thiệu về Pháp quyền
Các chính trị gia, các luật sư, các nhà kinh tế học và các nhà hoạch định chính sách thường dùng thuật ngữ “pháp quyền” (thượng tôn pháp luật) nhằm mô tả một loại thể chế chính trị nhất định. Khi mà tốc độ toàn cầu hóa đã tăng mạnh trong hai thập kỷ vừa qua, nhiều quốc gia phát triển đã thiết lập độ ưu tiên trong luận cương chính sách của họ vào việc phát triển pháp quyền. Những câu hỏi thường gặp sau đây sẽ cung cấp một sự giải thích mang tính giới thiệu về khái niệm của pháp quyền và việc nó liên quan tới sự phát triển như thế nào. Bài này cũng bao gồm một bản mô tả ngắn gọn một số chỉ trích nhằm vào khái niệm pháp quyền. 
II. Pháp quyền là gì?
Pháp quyền không có một định nghĩa rõ ràng, và ý nghĩa của nó có thể thay đổi theo từng nước và truyền thống luật pháp. Tuy nhiên, nói chung thì nó có thể được hiểu như là một thể chế chính trị chính thể mà trong đó luật pháp khống chế chính phủ bằng cách đưa ra một số tự do nhất định và tạo nên trật tự cùng với sự phán đoán dựa vào cách một quốc gia hoạt động như thế nào. Trong nghĩa cơ bản nhất của nó, pháp quyền là một hệ thống nhằm bảo vệ quyền của công dân khỏi bị làm dụng bởi sức mạnh của nhà nước một cách tùy ý.
A. Các thành tố của pháp quyền
Trong sách Đạo đức của Luật, học giả luật người Mỹ Lon Fuller đã nhận diện tám thành tố của luật pháp mà được xem là cần thiết cho một xã hội muốn thiết lập nền tảng pháp quyền. Fuller đã chỉ ra như sau:
  1. Các điều luật phải tồn tại và các điều luật đó phải được tuân thủ bởi tất cả mọi người, kể cả các quan chức chính phủ nhà nước.
  2. Các điều luật phải được xuất bản đại chúng.
  3. Các điều luật về bản chất phải hướng đến tương lai và có hiệu lực chỉ khi luật pháp đã được thông qua. Ví dụ, tòa án không thể kết tội một người là có hành vi phạm tội trước khi đạo luật tội phạm ngăn cấm hành vi đó được thông qua. 
  4. Các điều luật phải được viết với tính ràng buộc hợp lý nhằm tránh khỏi những cướng bức không công bằng.
  5. Luật pháp phải tránh sự mâu thuẫn. 
  6. Luật pháp không được yêu cầu những việc bất khả thi.
  7. Luật pháp phải luôn luôn ổn định qua thời gian nhằm cho phép sự hình thành kỷ cương của luật lệ; tuy nhiên, luật pháp cũng phải cho phép có sự sửa đổi cần kíp khi nền tảng xã hội và bối cảnh chính trị thay đổi.
  8. Hành động chính thức phải tuân thủ với luật lệ đã được tuyên bố.
Nếu nhìn riêng tám yếu tố này thì có thể thấy một cách rõ ràng và dễ hiểu. Nhưng trong thực tế thì những điều này rất khó thực thi vì các chính phủ thường khống chế các hoạt động ưu tiên hàng đầu khác để giải quyết những xung đột theo đường hướng chính trị của xã hội. Ví dụ, làm nhiều điều luật quá chi tiết hoặc cặn kẽ có thể dẫn đến một hệ thống pháp luật quá cứng nhắc. Cứng nhắc có thể làm các tòa án của quốc gia (ngành tư pháp) dễ bỏ qua những yếu tố con người trong từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, thay vì chỉ áp dụng trong tương lai, một số luật có thể áp dụng hồi tố, hoặc những hành vi quá khứ, bởi vì chúng được thông qua với mục đích cụ thể nhằm điều chỉnh các hành vi được đặt ra trong các câu hỏi. Fuller xác nhận các cuộc xung đột này và cho rằng xã hội cần chuẩn bị tinh thần để cân bằng các mục tiêu khác nhau được liệt kê ở trên.
B. Vượt xa hơn những yếu tố của Fuller
Các tiêu chí của Fuller có thể rất hữu ích trong việc tìm hiểu về nền tảng của pháp quyền, bởi chúng phác thảo các loại quy tắc hoặc những hạn chế mà xã hội cần phát triển để tiếp cận với những vấn đề pháp lý bằng cách giảm thiểu sự lạm dụng quyền lực trong quá trình xây dựng pháp luật và hạn chế quyền lực nhà nước. Tuy nhiên, các quy định của pháp quyền có thể vượt ra ngoài những quy định thông thường và cũng được định hình bởi cái gọi là “thể chế” dựa trên ngụ ý của chính phủ trong các yếu tố mà Fuller đưa ra. Điển hình về sự hạn chế thể chế như đã nêu là sự tồn tại của hệ thống tư pháp độc lập (ngành tòa án); và một ví dụ khác là phát triển cách thức nhằm khuyến khích “quản trị minh bạch”. Những hạn chế không chính thức khác, chẳng hạn như văn hóa địa phương hoặc những truyền thống có thể khuyến khích người dân sinh hoạt theo khung của pháp luật, cũng có thể giúp hạn chế quyền lực của chính phủ và từ đó thúc đẩy tự do cũng như xác định các nguyên tắc của pháp quyền. Mặc dù vẫn còn có vẻ mơ hồ, nhưng hệ thống pháp quyền có thể được định nghĩa một cách cụ thể là lý thuyết về quản trị dựa trên một loạt những hạn chế pháp lý và xã hội được thiết kế để khuyến khích trật tự, ngăn chặn quyền lực, các hành động tùy tiện và bất hợp lý chính phủ.
Còn tiếp…

Bài viết gây "sốc" về cà phê Việt trên báo Tây

(Kienthuc.net.vn) - "Cà phê chồn là cách duy nhất để chúng tôi có thể đặt tên của Việt Nam vào tâm trí của dân sành cà phê trên thế giới”.
Tờ The Economist đã đăng tải một bài viết với những nhận định sắc sảo về cà phê Việt:

Trong một quán cà phê ngoài trời ẩm thấp được bao quanh bởi những cây cọ, ông Phạm Ngọc Hùng (Hung Pham Ngoc) liếc nhìn cốc cà phê của mình và đẩy nó sang một bên. Tự nhận mình là dân sành cà phê, ông nhận xét: “Thật giả tạo. Nó được làm từ hương liệu nhân tạo và không thể uống nổi. Ông tỏ ra bực tức trước vấn nạn của ngành công nghiệp cà phê, theo ông là sự thiếu nguồn cung hạt cà phê đạt chuẩn.

Tính đến năm 2012, Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, nhưng lại là một trong những nước xuất khẩu cà phê ít được nhắc đến về mặt thương hiệu.

Không giống như cà phê xuất khẩu từ các nước như Brazil và Ethiopia, cà phê xuất khẩu của Việt Nam thường được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan giá rẻ của phương Tây, lĩnh vực không được đánh giá cao trên thị trường quốc tế. Ông Hùng tuyên bố, thị trường cà phê Việt Nam cần tạo ra được một phong cách đẳng cấp như Starbucks và thậm chí là tốt hơn thế.

 Ảnh minh họa.
Và theo ông, cà phê làm từ phân chồn là một hướng đi. “Phân chồn cho ra một thứ cà phê hảo hạng. Đó là cà phê tự nhiên, một thứ cà phê thực sự”.

Ông Hùng là một trong một số ít người đam mê cà phê ở Việt Nam cố gắng làm sống lại thị hiếu đối với thứ đồ uống kén khách này. Trên thị trường cà phê thế giới, một tách cà phê dạng này được bán với giá khoảng 30 USD một tách.

Cách làm ra cà phê chồn được lý giải như sau: họ nhà chồn là những con vật rất sành ăn. Chiếc mũi dài của chúng có khả năng đánh hơi và xác định những quả cà phê nào ngon nhất. Sau khi chúng ăn quả cà phê, enzym tiêu hóa sẽ làm lên men, phá vỡ cấu trúc protein vốn có của hạt cà phê, khiến cho chúng có hương vị đậm đà đặc trưng, với mùi của khói và hượng vị chocolate phảng phất. Và những hạt cà phê này được thu hoạch từ phân của lũ chồn.

Ở Việt Nam, loại cà phê này được gọi là “cà phê chồn”. Dạng cà phê tương tự cũng được sản xuất ở Indonesia và Philippines. Nhìn chung, “cà phê bãi phân” thường có hương vị mạnh và ít đắng hơn cà phê thông thường.

Năm 2009, ông Hùng và các đối tác bắt đầu nỗ lực hồi sinh cà phê chồn, một thương hiệu cao cấp của Sài Gòn, đã từng được bán ở Anh và Na Uy với giá 500USD/kg kèm lời giới thiệu “Món quà tốt nhất từ Việt Nam”.

Nhưng việc tìm nguồn cung cà phê chồn giờ đây khó khăn hơn nhiều.. Kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam, hàng nghìn nông dân đã được di cư đến Tây Nguyên, khu vực sản xuất cà phê chính của đất nước. Cây rừng đã bị đốn hạ không thương tiếc, khiến môi trường sống của loài chồn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc săn chồn để làm mồi nhậu khiến vấn đề càng trở nên trầm trọng.

Điều này dẫn đến sự hình thành của thị trường cà phê chồn “nhân tạo”. Đó là loại cà phê được pha hương liệu để tạo ra mùi vị gần giống với cà phê chồn nguyên bản. Kỳ công hơn là việc sử dụng công nghệ sinh học với một loại enzym tương tự như trong dạ dày chồn để làm lên men hạt cà phê, sau đó trộn chúng với bột chocolate để tăng thêm hương vị.

Tại Buôn Mê Thuột, tỉnh được coi là thủ đô cà phê của Việt Nam, hầu hết các nhà cung cấp đều có gian hàng bán cà phê chồn, với giá ít nhất là 100USD cho mỗi kg. Dù biết đây không phải cà phê chồn loại “chuẩn”, nhiều người vẫn bỏ tiển ra mua vì đó là giá khá rẻ nếu so với cà phê chồn thứ thiệt.

Về lịch sử, cà phê chồn đã có tuổi đời trên 1 thế kỷ. Vào năm 1857 thực dân Pháp đã giới thiệu cây cà phê đầu tiên tại Việt Nam và 30 năm sau đó xây dựng các đồn điền cà phê đầu tiên trong cả nước. Nông dân đã bị cấm sử dụng hạt cà phê thu hoạch được, và họ đã phải nhặt cà phê trong phân chồn để sản xuất ra loại cà phê bí mật của mình. Đến giữa thế kỷ 20, từ một thứ đồ uống “thấp kém”, cà phê phân chồn đã trở thành một mặt hàng thời thượng dành cho người có tiền.

Ngày nay, những nhà sản xuất cà phê chồn “thứ thiệt” ở Việt Nam không còn sử dụng nguồn phân chồn từ thiên nhiên như ngày trước. Thay vào đó, họ mở trang trại nuôi chồn bằng quả cà phê và thu hoạch phân làm nguyên liệu.

Phân sẽ được rửa sạch, phơi dưới ánh nắng mặt trời trong nhiều tuần cho đến khi lớp vỏ bên ngoài bong ra. Có nhiều cách để tinh chế cà phê chồn. Cách phổ biến là rang hạt cà phê với đường, muối và bơ, sau đó sấy với cường độ ánh sáng nhẹ hoặc trung bình.

Sản phẩm cuối cùng, mặc dù có chất lượng cao, nhưng khá khó bán. Nhiều đại lý không muốn mạo hiểm bỏ một số tiền lớn khi có rất nhiều người đang rao bán cà phê chồn giả. Một sản phẩm đắt tiền như vậy chủ yếu sẽ dùng để phục vụ thị trường nước ngoài, vì nó vượt quá khả năng chi trả của hầu hết người Việt. Nó cũng rất khó tìm kiếm, và được coi là một thứ sản phẩm để khoe mẽ sự giàu sang và đẳng cấp. Với số lượng khách hàng hạn chế, cà phê chồn cũng là một sản phẩm khá bấp bênh để tiến hành các chiến dịch tiếp thị.

Một trở ngại nữa, đó là thế giới đã quen coi Việt Nam như một  thương hiệu cà phê của số lượng chứ không phải chất lượng, và việc thay đổi nhận thức này sẽ không dễ dàng. Tuy nhiên, ông Hùng vẫn khẳng định: "Cà phê chồn là cách duy nhất để chúng tôi có thể đặt tên của Việt Nam vào tâm trí của dân sành cà phê trên thế giới”.

Chính trị – Xã hội

TQ làm ngơ khi tòa xử vụ Philippines kiện bắt đầu  (ĐV)  —Nực cười: Biển Đông vẫn ổn định, Philippines bôi nhọ Trung Quốc ?! (GDVN)
Trung Quốc đặt điều kiện phi lý và nực cười về đàm phán Biển Đông (GDVN)  —Chiến lược ‘cùng tồn tại’ của Trung Quốc (TVN)
Hoàn Cầu: “Việt Nam nhập radar chống tàng hình triển khai ở Biển Đông (GDVN)
Việt Nam mua thêm 20 ‘mắt thần’ Vostok-E canh biển Đông (NĐT)  —Quà Trường Sa của Bộ trưởng (VNN)
Tại sao Chính thống thành Lá cải? -(RFA) -Nhiều người, thậm chí cấp lãnh đạo cao cấp của bộ máy quản lý truyền thông của nhà nước đề cập đến khuynh hướng lá cải của truyền thông trong thời gian gần đây.
Đoàn Văn Vươn thứ hai? -(RFA) -Ông Nguyễn Viết Trương, giám đốc Công ty TNHH Sông Mã vừa bị kết án 23 năm tù vì 2 tội: “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”.
Tự thiêu: hậu quả của chính sách đất đai gian lận -(RFA)  -Tranh chấp đất đai từ xưa tới nay đã gây ra nhiều điều đau lòng cho người mất đất nhưng dẫn đến việc tự thiêu của người mất đất là điều đầu tiên xảy ra tại Việt Nam.
USAID hỗ trợ Khoa phục hồi chức năng BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng -(RFA)
Tác giả vụ “hòn đá lạ” lọt vào Đền Hùng nhận Huân chương lao động (DGVN)  -Dư luận bức xúc thời gian vừa qua di tích lịch sử Đền Hùng bị xâm hại nghiêm trọng, thậm chí có những vụ việc vi phạm làm nóng cả nghị trường Quốc hội thế nhưng “tác giả” của những sai phạm đó không hề bị xử lý kỷ luật mà ngược lại còn được tặng Huân chương lao động về “thành tích” bảo vệ di tích Đền Hùng. Vậy có hay không việc bao che cho sai phạm?
Gia Lai: Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở KHĐT có số phiếu tín nhiệm thấp quá bán (LĐ)
Có dám dùng người giỏi hơn mình (TVN) – Dùng nó cho mất ghế à. Với lại còn “quan trên trông xuống ,người ta trông vào”.
Xử lý 3 người đứng đầu liên quan tham nhũng (VNN) >>>Tham nhũng: VKS đề nghị án nặng, tòa tuyên nhẹ   —Ai hưởng lợi từ gần 5.000 tỉ đồng dạy nghề? (VNN)   —Dân ném mắm cá yêu cầu công ty thuốc lá khắc phục ô nhiễm (TN)
Phá nát vịnh Nha Trang – Kỳ 2: Môi trường biển bị tàn phá (TN)   —-Cấp dưới rút ruột 5,7 tỉ, chủ tịch MTTQ tỉnh nhận lỗi  (NLĐO)  —Không triển khai thủy điện di dân nhiều(NLĐO)  —Sai đâu sửa đó!(NLĐO)
____________________________________________________________________________________________

Về cải cách sắp tới ở TQ: một cuộc trốc rễ vĩ đại -(Boxitvn)

Một tiếng nói của trí thức nhằm tư vấn cho việc đẩy mạnh quan hệ Mỹ – Việt-(Boxitvn)

Giới trí thức khoa bảng tìm giải pháp thiết thực cho “vấn đề dân cày” hiện đại – một vấn đề cơ bản kéo dài hàng thế kỷ nay của cuộc cách mạng Việt Nam-(Boxitvn)

Thắc mắc của một trí thức về sự kiện vịnh Bắc Bộ-(Boxitvn)

Chết dưới tay Trung Quốc (Kỳ 5)-(Boxitvn)

Báo Tổ Quốc – Vẫn có thể đảo ngược tình thế (TQ 162) -(Danluan)
Mạc Việt Hồng – Hoạt động dân chủ để nổi tiếng? -(Danluan)
Hà Tường Cát – Bản án không chấm dứt được một vụ án -(Danluan)
Thanh Tra – Tư pháp: nhánh quyền lực bèo nhất Việt Nam -(Danluan)
QV – Đôi lời lạm bàn về dân chủ và sự bình đẳng -(Danluan)
-(Danluan)

THÒNG LỌNG MỚI TRÒNG VÀO CỔ DÂN TỘC !!! -Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận – (Trinhanmedia)

TRÍ THỨC CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN VÀ VẬN MỆNH ĐẤT NƯỚC - (Trinhanmedia)

THOÁT TRUNG LUẬN(3) (Hồ Hải)
THƯƠNG TIẾC LA DALAT (Huỳnh Ngọc Chênh)
 

Kinh tế

Hàng ế, cứ sản xuất để… ế tiếp? (TVN)   –Bán lẻ nội đối mặt với ‘cái chết’ báo trước (VEF)
Sốt ruột vốn ế, NH giành khách của nhau (VEF) – Từ đầu tháng 7, nhiều NH đã tìm mọi cách để đẩy mạnh cho vay, không ít NH đã đưa ra mức lãi suất cho vay thấp hơn cả huy động. Tuy nhiên, khi DN đang bí đầu ra thì vốn ế vẫn hoàn ế.

Thế giới

Ai Cập cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp chuyện nội bộ của họ-(RFA)   —Lối thoát cho cuộc khủng hoảng Ai Cập : Tiếp tục cuộc chơi dân chủ (RFI)
Nội các lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức(VOA)
TT Putin không là người quyết định việc cho Snowden tị nạn-(RFA)   —Nga tập trận lớn sát biên giới Hoa – Nhật-(RFA)
Nhật: Cựu thủ tướng Kan đòi kiện Thủ tướng Abe-(RFA)   —TQ phản đối Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan-(RFA)  —Bí mật kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc (TP)
Chính phủ Mỹ bị kiện về tính hợp pháp của hoạt động theo dõi (VOA)   —Mỹ ủng hộ việc Panama khám xét chiếc tầu của Bắc Triều Tiên(VOA)
Thượng Viện Mỹ đạt thỏa hiệp tạm thời về quy luật ‘Filibuster’(VOA)   —Ngoại trưởng Mỹ đến Jordan thúc đẩy hòa đàm Israel-Palestine(VOA)
Cuba tuyên bố 9 quả tên lửa trên tàu Triều Tiên là của mình (GDVN)
Tìm thấy thi hài nhà địa chất người Pháp bị giết ở Mali (VOA)  –2 tay súng Syria nã đạn vào đội tuần tra Israel ở biên giới (GDVN)
Hệ thống dẫn đường GPS nâng cấp bỏ xa hệ thống Bắc Đẩu Trung Quốc (GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? – Lãng phí hệ cử tuyển (TN)

“Đình chỉ công tác CSGT nổ súng làm 2 người bị thương để điều tra”  (GDVN)   —Trường phổ thông chấn động tin 39 nữ sinh đồng loạt mang bầu (NĐT)   —-Lạnh gáy: Người Hà Nội sinh hoạt, ‘chém gió’ giữa đường tàu (NĐT)
Trưởng Công an Phan Thiết chỉ đòi nợ giúp! (PLTP) - Lãnh lương thì của Dân,để giữ an ninh trật tự cho Dân, mà lại đi đòi nợ giúp!!!
Quan xã “làm luật” người mua bán đất (TP)   —Ống hút Trung Quốc chứa chất gây ung thư (TP)  — Mực tươi nhờ ngâm… hóa chất ! (NLĐ0
Tiết lộ biệt danh ba kẻ tung tin ông Trần Bắc Hà bị bắt (VEF)   —-Đại gia hàng hiệu: Lý Nhã Kỳ ngang cơ bố chồng Hà Tăng (VEF)
Thời sự trong ngày: Nữ sinh ‘quấy’ tượng đài (VNN)   —-Bắt lái xe taxi chặt chém du khách Nhật 7,5 triệu đồng(VNN)  —Cách qua cầu khó tin ngay giữa Thủ đô(VNN)
Ám ảnh tận cùng của người cháu bị bác ruột xâm hại(VNN)   —Thị trường ‘mua bán trứng phụ nữ’: Rao bán công khai(VNN)
Vụ vỡ hụi tiền tỉ ở Tây Ninh: Dân ‘vây’ huyện ủy (TN)   —Bắt giam băng côn đồ đại náo làng quê (TN)  —Tử hình thêm một bị cáo trong băng cướp taxi ở Long An (TN)

Chết dưới tay Trung Quốc (Kỳ 5)

ĐỐI ĐẦU VỚI CON RỒNG TRUNG QUỐC – LỜI KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG TOÀN CẦU
Peter Navarro & Greg Autry
Dịch giả: Nhóm dịch thuật cựu học sinh AIT
PHẦN I. NGƯỜI MUA HÃY CỰC KỲ CẢNH GIÁC
Chương 3 . Chết bởi đồ rẻ tiền Trung Quốc: Bóp nghẹt trẻ em của chúng ta từ trong nôi
Amber Donnals đang ngồi trên hiên nhà mình bỗng nghe một tiếng nổ, kế theo sau là những tiếng hét. Cô quay nhìn con trai mình, Bryan, 6 tuổi, đang chạy về phía cô, quần áo trên người đang cháy, và ngọn lửa đang phun ra từ phía sau của ngôi nhà di động của gia đình Donnals. Cháu đang lái chiếc xe địa hình ATV mới, được chế tạo tại Trung Quốc… thì bất ngờ nó tăng tốc và lồng lên mất kiểm soát… Chiếc xe bốn bánh màu đỏ dung tích 110cc đã chút nữa đâm vào một bình khí propan trước khi đâm vào chiếc xe moóc và bốc cháy.
- St. Louis Post-Dispatch
Chẳng có gì buồn cười về câu chuyện hãi hùng này; may thay cậu bé Bryan đã sống sót sau khi bị bỏng nặng. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên biết nhận xét hài hước hoàn toàn không cố ý của ông nội Bryan sau tai nạn bởi vì nó phản ánh tính dễ lãng quên hiện nay của quá nhiều khách hàng người Mỹ về mối đe dọa của “đồ rẻ tiền Trung Quốc”. Ông Tim Donnals, người đã mua chiếc xe địa hình cho đứa cháu đáng thương, nói: “Tôi đã không nghĩ rằng nó sẽ có thể nổ tung, nếu không tôi đã chẳng mua nó”. Quả vậy.
Vâng, chúng tôi xin cảnh báo bạn rằng từ nay trở đi, bất cứ khi nào bạn mua cái gì từ Trung Quốc, bạn phải lường trước về điều xấu nhất. Đó chính là vì các nhà sản xuất Trung Quốc có một lịch sử cực dài về đồ rẻ tiền có thể nổ tung vào ban đêm hay ban ngày, bốc cháy và vỡ tan, gây chấn thương và đau đớn. Dưới đây chỉ là một số ví dụ nhỏ về vô số các tai họa có thể xảy đến cho bạn, gia đình bạn, hàng xóm của bạn, đồng nghiệp của bạn, hay bạn bè của bạn nếu bạn bạn vẫn lơ đãng về các mối hiểm nguy như ông nội của Bryan:
• Bạn bị gãy xương cổ khi cái chắn bùn hỏng trên chiếc xe đạp của bạn rơi xuống lốp xe và bạn ngã lộn qua ghi-đông.
• Đứa con trai tuổi thiếu niên của bạn chơi bóng chày và nhận một quả bóng bay lạc ngay vào miếng giáp bảo vệ "của quý" của cậu ấy – miếng giáp vỡ tan khi quả bóng va vào, để lại vết thương đau đớn và vết bầm tím.
• Một vị khách đến cùng xem trận bóng bầu dục Super Bowl của bạn bị bỏng nặng khi cầm phải chiếc điều khiển TV từ xa nóng rẫy.
• Ngôi nhà của hàng xóm liền tường của bạn bị cháy rụi vì mạch điện trong một chiếc quạt bị chập.
• Người bạn tốt nhất của bạn bị giết như trúng đạn ghém khi chiếc điện thoại di động trong túi ngực anh ta bị nổ và đẩy mảnh xương vỡ đâm vào tim anh ta.
Câu hỏi hiển nhiên nảy sinh từ những câu chuyện xuất phát từ hầm mộ của con Rồng Sản xuất Trung Quốc như trên là tại sao chúng ta lại không được bảo vệ khỏi vô số mối hiểm nguy đó? Câu trả lời nằm trong sự phân tích chi tiết năm hàng phòng ngự chính được cho là đang bảo vệ bạn và gia đình bạn khỏi những việc ghê tởm đó.
Hàng phòng vệ thứ nhất phải là các công nhân Trung Quốc lắp ráp các sản phẩm của bạn. Những người công nhân của dây chuyền lắp ráp bị làm việc quá sức, trả lương thấp, đào tạo kém, và thường bị lạm dụng trong “thiên đường của công nhân” Trung Quốc sẽ không thể thực hiện quy trình đảm bảo chất lượng mà người công nhân ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu vốn coi là tránh nhiệm đương nhiên. Sự thật là, việc dừng một dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc để khắc phục một vấn đề về chất lượng có thể khiến bạn bị đuổi việc. Trong cuốn sách kể chuyện tuyệt vời của mình, Chế tạo tồi tại Trung Quốc, tác giả Paul Midler đã lưu ý rằng việc báo cáo về các lỗi chất lượng rất có thể làm cho người phát hiện lỗi bị dán cho cái nhãn là “kẻ thù của nhà nước”.
Hàng phòng thủ thứ hai của bạn phải là chính các nhà sản xuất Trung Quốc. Họ phải có một động cơ mạnh trong việc sản xuất ra các sản phẩm an toàn, ít nhất cũng là vì bạn sẽ kiện họ nếu họ không làm vậy. Ôi, nhưng gượm đã. Chúng tôi quên chưa nói cho bạn biết. Ngay cả khi bạn có thể tìm thấy một công ty Trung Quốc có lỗi để quy tội vào đó – một nhiệm vụ rất khó khăn - thì nhiều khả năng bạn vẫn không thể kiện họ ra trước một tòa án Mỹ hay Trung Quốc. Trong những trường hợp cực hiếm bạn có được một phán quyết pháp lý, hãy thử đòi lại tiền xem. Ngay cả việc gửi trả lại sản phẩm lỗi để yêu cầu sửa lại cũng gần như bất khả thi, bởi vì các quy định hải quan Trung Quốc chống lại việc “nhập khẩu hàng khuyết tật” sẽ rất có lợi cho nhà sản xuất. Mấu chốt ở đây là: Trách nhiệm pháp lý chỉ chảy xuyên qua Thái Bình Dương theo dòng một chiều.
Về lớp phòng thủ thứ ba chống lại đồ rẻ tiền Trung Quốc, đó chính ra phải là hệ thống luật pháp Trung Quốc. Lại chúc bạn gặp may với điều đó. Bộ máy quan liêu về an toàn sản phẩm của Trung Quốc không chỉ đơn giản là thiếu nhân sự. Nó được xếp hạng như là một trong những hệ thống tham nhũng nhất thế giới. Đó không chỉ là các thanh tra Trung Quốc có thể bị mua với giá vài hào một tá. Nó cũng còn là do nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang chế tạo những thứ đồ rẻ tiền chết người lại được sở hữu bởi chính phủ - và đó sẽ là một ngày trời xanh nắng đẹp ở Bắc Kinh trước khi chính phủ tự kiện chính mình.
Còn hàng phòng vệ thứ tư phải chính là những thanh tra biên giới của Mỹ và các cơ quan bảo vệ khách hàng. Tuy nhiên, buồn là cái mà các cảnh sát sản phẩm Mỹ có điểm chung với phía công an Trung Quốc là vấn đề thiếu nhân viên. Như chúng ta đã thấy ở Chương 2 “Chết bởi thuốc độc Trung Quốc”, đến nay thường chỉ có 1% thực phẩm Trung Quốc nhập vào Mỹ là được kiểm tra. Như bạn sẽ sớm thấy thôi, chúng ta có một vấn đề tương tự khi nói đến các cơ quan như là Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ.
Còn đây là hàng phòng thủ thứ năm và cuối cùng của bạn: các công ty Mỹ đang nhồi đầy các kênh bán lẻ Mỹ với các đồ nhập khẩu Trung Quốc rẻ tiền trong khi họ được cho là phải thực hiện những phép thử nghiêm khắc để kiểm soát chất lượng. Vấn đề đặc biệt rắc rối ở đây không chỉ là sự thơ ngây của quá nhiều công ty Mỹ quá sẵn sàng tin vào người Trung Quốc, mong họ tự thanh kiểm tra các nhà máy của chính họ. Mà vấn đề còn là quá nhiều công ty Mỹ sẵn sàng nhanh chóng phủ nhận tội lỗi hoặc thậm chí che giấu các vấn đề bất cứ khi nào sự việc trở nên tồi tệ. Này, chúng tôi đang nói về bạn đấy, Walmart ạ, trong số nhiều công ty điển hình khác!
Vậy thì, bạn thân mến, xin hãy đọc chương này và sau đó lau nước mắt khi chúng tôi thết đãi bạn hết câu chuyện này đến câu chuyện khác về vô số sản phẩm Trung Quốc mà chúng có thể gây đau ốm, làm thương tật, hay kết liễu đời bạn. Thế thì, một khi bạn đọc hết chương này, hãy lau khô nước mắt và hãy gọi, viết, hoặc email cho nghị sĩ của bạn. Đã đến lúc tất cả chúng ta phải đứng lên như nhân vật Peter Finch đã làm trong phim Network và gào to lên: “Chúng ta điên lắm rồi, và chúng ta nhất định sẽ không mua “đồ rẻ tiền Trung Quốc” nữa!”
Hồ sơ Kinh hãi của Trung Quốc về An toàn Sản phẩm
Nhập khẩu từ Trung Quốc. Tiết kiệm tiền. Mất mạng sống.
- Leslie LeBon
Trước khi chúng tôi giải thích tại sao các nhà sản xuất Trung Quốc lại có xu hướng mạnh chế ra các thứ hàng rẻ tiền chết người, điều quan trọng là phải bóc trần một trong những chuyện hoang đường ưa thích của những kẻ biện hộ Trung Quốc, rằng các sản phẩm Trung Quốc cũng an toàn như các quốc gia khác. Một sự thật không thể tranh cãi ở đây là, trong khi mọi quốc gia thỉnh thoảng sản xuất ra những sản phẩm có lỗi và nguy hiểm – ngay cả một công ty như Toyota được biết đến với chất lượng siêu đẳng của nó mà đôi khi cũng có lộn xộn lớn – thì tất cả sản phẩm Trung Quốc lại cùng tạo ra một thứ hạng riêng của chúng.
Để chứng minh điều này, chúng tôi có thể trích dẫn cho bạn hết dữ liệu thống kê này đến số liệu thống kê khác. Tuy nhiên, việc lật lại nhanh hồ sơ báo cáo an toàn sản phẩm của Trung Quốc ở châu Âu chắc là cũng quá đủ.
Thử nhìn xem trong năm 2009, Trung Quốc phải nhận tất cả đến 58% số cảnh báo an toàn sản phẩm từ các nhà hành pháp châu Âu, trong khi đó chỉ có 2% số hàng xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu là bị phất cờ phạt. Và xin lưu ý: Số lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu chỉ lớn hơn chút ít so với Mỹ: 18% là của Trung Quốc so với 13% là của Mỹ. Một phép tính đơn giản với những tỷ số này cho thấy rằng các sản phẩm của Trung Quốc đã bị phất cờ cảnh cáo vì vi phạm an toàn với tỷ lệ 22 lần cao hơn so với Mỹ.
Và bây giờ là yếu tố thắt nút. Mặc cho các cố gắng mạnh mẽ bởi Liên minh châu Âu (EU) nhằm cải thiện sự tuân thủ chất lượng sản phẩm của Trung Quốc – kể cả một quá trình kiểm tra đặc biệt cho các hàng hóa Trung Quốc và gửi các thanh tra châu Âu đến Trung Quốc để huấn luyện các viên chức chính phủ về các tiêu chuẩn an toàn sản phẩm – Trung Quốc đã vẫn cố gắng để vượt qua chính mình bằng cách đạt thêm thành tích sững sờ là 61% của tất cả các cảnh cáo của EU trong năm 2010.
Còn đây là một điểm rộng hơn: Bạn không thể tin các nhà hành pháp Trung Quốc sẽ bảo vệ bạn. Thực tế, hầu như đến một nửa số lần khi mà các nhà hành pháp châu Âu đưa ra cảnh báo các đối tác Trung Quốc về một khuyết tật sản phẩm hay vi phạm an toàn, thì người Trung Quốc chẳng làm gì cả. Không. Zero. Tịnh không! Lý do chính: các quan chức chính phủ không thể truy xuất và buộc tội nhà sản xuất Trung Quốc chịu trách nhiệm vì một vụ hàng kém chất lượng. (Đây là một lợi thế tình huống rất đáng kể cho các doanh nghiệp Trung Quốc, hoặc đây là một phép thử thực sự cho tính cách không đáng tin cậy của quá nhiều nhà máy “tâm địa đen tối” của Trung Quốc).
Tại sao các nhà sản xuất Trung Quốc lại làm ra nhiều đồ rẻ tiền đến vậy
Chỉ có người Trung Quốc mới có thể biến một ghế sofa bằng da thành một bồn tắm axít, một giường cũi trẻ em thành một vũ khí giết người, và một miếng pin điện thọai di động thành một mảnh đạn xuyên tim.
- Ron Vara
Bây giờ, khi chúng ta biết rằng Trung Quốc sản xuất ra các hàng hóa nguy hiểm hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới ngay cả sau khi đã điều chỉnh cho thị phần thị trường toàn cầu khổng lồ của nó, sẽ là có ích nếu chúng ta đào sâu hơn chút nữa để xét xem tại sao điều đó lại xảy ra. Vì chúng tôi ngay bây giờ sẽ cho bạn thấy trong một loạt các “lò chế đồ rẻ tiền” Trung Quốc, các vấn đề trải khá rộng, từ các phương pháp sản xuất cẩu thả và sự ngu si tệ hại, cho đến các trò chơi bất chính hơn của sự “Làm hàng giả Trung Quốc” và một trò tiêu khiển mang tính quốc gia của những tâm địa đen tối của Trung Quốc mà chúng ta gọi là “Sự lừa bịp Chất lượng”.
Trách tội sản xuất cẩu thả: Vách thạch cao chống thấm Trung Quốc khiến nhiều người Mỹ thấm đòn
Khi Bill Morgan, một viên cảnh sát về hưu, chuyển đến ngôi nhà mơ ước mới xây của mình ở Williamsburg, bang Virginia, thì vợ và con gái của ông đã bị mắc chứng chảy máu cam và đau đầu thường xuyên. Có một thứ mùi hôi hám nặng ngự trị ngôi nhà. Tất cả các đồ kim loại bên trong nhà đều bị ăn mòn hay biến màu thành đen. Trong một thời gian ngắn, ông Morgan đã phải chuyển nhà. Chứng chảy máu cam và đau đầu có ngưng, nhưng các hậu quả về tài chính đã đẩy ông đến sự phá sản.
- Thời báo New York
Trường hợp gây tò mò của vách thạch cao Trung Quốc gây ăn mòn cung cấp cho ta một bài học điển hình về nghệ thuật của các phương pháp làm hàng giả Trung Quốc. Hàng triệu tấm vách thạch cao có nghi vấn hóa ra đã bị nhiễm bẩn bởi các hợp chất chứa lưu huỳnh gây ăn mòn khi lần đầu tiên các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu sử dụng loại thạch cao dư nhiều lưu huỳnh có giá rẻ hơn. Sau đó, để tiết kiệm và kiếm nhiều tiền hơn nữa, các nhà sản xuất đã cắt giảm thạch cao bằng vật liệu tro bay thải ra từ nhà máy nhiệt điện dùng than chứa nhiều lưu huỳnh đầy tai tiếng của Trung Quốc. Như một lời chào lăng mạ cho toàn bộ quá trình sản xuất cẩu thả này, sau đó các tấm vách thạch cao gây ăn mòn được trộn lẫn và chuyển bằng tàu thủy đến Mỹ mà không được giám sát hay thử nghiệm đúng đắn.
Để cho rõ hơn ở đây, chất nhiễm bẩn lưu huỳnh trong sản phẩm vách thạch cao Trung Quốc không chỉ khiến cho không khí trong nhà có mùi giống như trứng thối và tấn công hệ thống hô hấp. Các khí chứa lưu huỳnh còn rất mạnh đến nỗi chúng ăn mòn các đường ống, khiến cho các đồ gia dụng và các máy sưởi - làm mát - thông gió bị hỏng, biến đồ trang sức bằng bạc trở nên đen, và giết chết các thú nuôi trong nhà.
Thực tế, sản phẩm vách thạch cao Trung Quốc nhiễm bẩn đã được tìm thấy trong khoảng 100.000 ngôi nhà mới của Mỹ ở ít nhất là hàng tá tiểu bang. Những bang bị ảnh hưởng nặng nhất là những bang có khí hậu nóng và ẩm, vì chúng tạo thuận lợi cho việc phát sinh các khí chứa lưu huỳnh.
Bang Florida là tâm điểm của khủng hoảng – với ưu điểm duy nhất là nó trở thành “gói kích thích kinh tế theo thuyết Keynes” không cố ý nhưng có hiệu quả đối với nền kinh tế địa phương. Quả thực, ngành kinh doanh thay thế vách thạch cao Trung Quốc nhiễm độc đã bùng phát. Nghị sĩ Robert Wexler (đảng Dân chủ - bang Florida) nói: “Florida là vô cùng nhạy cảm với bão, và cuộc khủng hoảng này giống như một cơn bảo thầm lặng. Nguyên cả những khu dân cư đang bị quét sạch…”.
Và khi nói về các cơn bão, người dân của bang New Orleans cũng nhận lãnh một phần không kém từ hậu quả của đồ rẻ tiền Trung Quốc này trong quá trình tái thiết sau cơn bão Katrina. Ngay cả huấn luyện viên trưởng của đội bóng bầu dục New Orleans Saints, ông Sean Payton, cũng đã phải dời khỏi ngôi nhà của mình ở Mandeville, Louisiana. Sao lại có thể có trúng một cú đánh kép như thế được?
Rõ ràng là, vách thạch cao được cho là “rẻ” đó của Trung Quốc đã làm cho các chủ hộ ở Mỹ thiệt hại khoảng 15 tỷ đô la chưa kể giá mua gốc. Đó là vì chi phí phục hồi cho mỗi ngôi nhà phải mất đâu đó 100.000 USD đến 250.000 USD. Tất nhiên, đại đa số các nhà sản xuất Trung Quốc có liên quan đã không chỉ từ chối hoàn tiền; như đã nói trong ví dụ về châu Âu ở trên, hầu hết trong số họ thậm chí đã không thể truy xuất được.
Tương tự, phí tổn đối với những người nộp thuế cũng rất khắc nghiệt. Để điều tra vụ xì-căng-đan, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng đã phải chịu các chi phí tuân thủ cao nhất trong lịch sử của cơ quan này, trong khi cơ quan thuế IRS7 đã phải giảm trừ thuế đặc biệt để giúp cho các chủ hộ bị ảnh hưởng có thể thanh toán hết được phí tổn của những hư hỏng và sửa chữa nhà có lắp vách thạch cao. Đúng thôi, các bạn: Tất cả chúng ta đang chi trả cho cú lừa đảo vách thạch cao này trong hóa đơn thuế của mình, dù chúng ta đã không liên quan trực tiếp đến vụ việc. Nếu đã từng có một bài học mà hàng hóa Trung Quốc rẻ nhưng mà không rẻ, thì đó chính là đây. Nếu đã từng có sự xác nhận cho tuyên bố rằng “tiền nào của nấy”, thì đó cũng chính là đây.
Trách sự ngu dốt đơn thuần: Bạn có muốn bị bệnh chàm Eczêma vì cái ghế xô-pha đó không?
Một đêm tôi thấy cậu bé với khuôn mặt đầy máu bởi vì cậu bé đã gãi lên mặt mình trong khi ngủ. Chúng tôi đã phải đeo găng tay cho cậu bé.
- Rebecca Lloyd-Bennett
Khi các phương pháp sản xuất cẩu thả ít ra đã là nguồn gốc của một số vấn đề với đồ rẻ tiền Trung Quốc, thỉnh thoảng đó chỉ là sự ngu dốt đơn thuần. Làm sao bạn có thể giải thích cách khác cho việc sử dụng một trong những chất gây dị ứng mạnh nhất từng biết đến trong y khoa – chất dimethyl fumarate – trong việc sản xuất các mặt hàng da để bọc ghế xô-pha và các đồ gỗ trong nhà khác?
Tấn trò Chết dưới tay Trung Quốc đặc biệt này đã bắt đầu trong những nhà kho nóng và ẩm của Quảng Đông. Đó là một tỉnh bên bờ biển phía nam Trung Quốc gần với Hồng Công và là một địa danh mà người Mỹ nói chung thường nhắc đến với tên gọi Canton.
Để chống mốc nảy nở trên da thuộc chưa đủ chín dùng để làm gối và đệm, một nhóm các nhà sản xuất đồ nội thất của Trung Quốc đã bắt đầu xử lý hàng hóa da thuộc của họ bằng chất dimethyl fumarate. Chất “DMF” này là một hóa chất cực mạnh mà nó có thể làm bỏng các nạn nhân của nó xuyên qua cả quần áo, và nó thậm chí ở nồng độ rất thấp cũng có thể tạo ra triệu chứng eczêma loang rộng khiến rất khó điều trị.
Khúc quanh thú vị hơn nữa trong câu chuyện ngớ ngẩn và ngày càng ngu ngốc này là cách thức các nhà sản xuất áp dụng chất DMF. Họ cho nó vào các túi nhỏ bên trong các tấm đệm da với suy nghĩ rằng chất diệt mốc có thể được thoát ra bất cứ khi nào nhiệt độ tăng lên quá cao trong nhà kho của họ hoặc dọc đường vận chuyển đến thị trường. Cái mà những kẻ đần độn Quảng Đông này không tính đến là chất DMF cũng có thể được thoát ra do nhiệt của cơ thể khi con người ngồi lên ghế xô-pha, và các đồ nội thất yêu thích của họ. Và khi DMF được giải phóng, y như là hàng ngàn người tiêu dùng từ Phần Lan, Pháp, Ba Lan, Thụy Điển, và Vương quốc Anh đã bị bỏng da bởi đồ đạc trong nhà của họ. Chỉ riêng ở Anh, gần 2.000 nạn nhân đã “phải chịu những chứng bệnh về da hoặc mắt nghiêm trọng, khó thở, hay các biến chứng y học khác”.
Đối với quá nhiều “cái chết bởi đồ rẻ tiền Trung Quốc”, trẻ em bé bỏng có lẽ phải gánh chịu nhiều nhất. Bé trai Anh tên là Archie Lloyd-Bennett đã bị bỏng trên hầu khắp cơ thể. Trong một diễn biến đau lòng, em bé gái Xcốt-len 3 tuổi tên là Angel Thomson đã bị bỏng tệ tới mức các bác sĩ nghi đứa bé đã bị cố tình đốt bằng lửa thuốc lá. Với sự nghi ngờ đó, bác sĩ bệnh viện đã liên lạc với Sở Dịch vụ xã hội để báo cáo khả năng một ca con cái bị hành hạ bởi bố mẹ; trước khi thủ phạm Trung Quốc thực sự bị phát giác, mẹ của Angel là Ann đã được một phen hoảng hốt vì sợ con gái bà sẽ bị cách ly khỏi mẹ.
Với phần kết hiện có thể đoán được của câu chuyện này: Khi một quan tòa ra lệnh cho các nhà kinh doanh Anh đã bán thứ hàng bọc da gây chết người kia phải trả 32 triệu đôla Mỹ cho các nạn nhân, thì các nhà sản xuất Trung Quốc biến mất một cách vô hại – đó là một điều sỉ nhục đối với tri giác của chúng ta và cả xứ Xcôt-len.
Trách tội làm hàng giả #1: Không thể làm cho chì của Trung Quốc biến mất
Ngày mồng 2 tháng Tám, Mattel thu hồi 1,5 triệu đồ chơi Trung Quốc của hãng Fisher- Price, bao gồm cả các nhân vật yêu thích như Nhà thám hiểm Dora, Chim Lớn, và Elmo – vì chúng có chứa sơn pha chì. Vào tháng 6, khoảng 1,5 triệu đồ chơi tầu hỏa gỗ nhãn hiệu Thomas & Friends, nhập khẩu từ Trung Quốc, bị thu hồi do vấn đề sơn chứa chì. Chì là độc tố nếu trẻ nhỏ cho vào miệng.
- MSNBC.com
Chúng ta đã làm quen với vai trò của sự sản xuất sản phẩm kém chất lượng Trung Quốc trong việc tạo ra thực phẩm và thuốc gây chết người. Chúng ta đã thấy trong Chương 2 khi các nhà kinh doanh có tâm địa đen tối Trung Quốc đã cắt giảm chi phí bằng cách cho thêm các chất như melamine vào thức ăn cho vật nuôi và sun-phát chondroitin vào heparin. Tiếc thay, các nhà sản xuất Trung Quốc lại chơi cái trò ấy với nhiều sản phẩm khác. Điều này thể hiện rõ nhất trong cuộc chiến hiện tại nhằm đẩy các kim loại nặng như chì và cadmium xa khỏi các giá hàng bán lẻ Mỹ.
Chì tấn công trẻ em nhỏ khốc liệt nhất bởi vì bộ óc và cơ thể đang phát triển của chúng đặc biệt nhạy cảm với thậm chí những lượng tương đối nhỏ của kim loại nặng. Chỉ vì những liều lượng chì nhỏ, những đứa trẻ có thể bị những thương tổn không hồi phục được, mà trong cuộc sống sau này chúng sẽ sinh ra đủ thứ từ rối loạn thiếu sự tập trung và tính hiếu động thái quá, cho đến hành vi phạm tội, phình não, và hư hại các bộ phận cơ thể quan trọng. Bởi vì trẻ em chịu rủi ro nhiều nhất từ các tác động của chì, cho nên thật vô cùng đáng khinh rằng có quá nhiều các sản phẩm Trung Quốc như vậy bị nhiễm chì lại nhắm đến trẻ em con cháu chúng ta – cho dù nó là các đồ chơi Phố Vừng có tính hình tượng, đồ trang sức làm rộn ràng trái tim tuổi thanh thiếu niên, hay các đoàn tàu bằng gỗ cổ điển.
Và nhân tiện, những kẻ làm giả mạo có tâm địa đen tối của Trung Quốc rất thích cho chì vào sơn, bởi vì, mặc dù gây ra hư tổn não vĩnh viễn, thì sơn pha chì lại khô nhanh hơn rất nhiều và do đó làm giảm đáng kể chi phí sản xuất. Chì cũng là một chất dễ gia công giá thấp thay thế cho các kim loại đắt hơn như nickel và bạc trong các sản phẩm như đồ trang sức và nữ trang rẻ tiền.
Như đoạn trích của MSNBC ở đầu phần sách này chỉ ra, trường hợp điển hình cho các tai ương chì Trung Quốc là công ty Mattel. Mấy năm trước đây nó đã dính vào một trong những vụ bê bối sản phẩm đình đám nhất trong kỷ nguyên hiện đại – một vụ mà hàng triệu đồ chơi bị thu hồi.
Một bài học quan trọng rút ra từ vụ thất bại do chì của Mattel là, ngược với cái niềm tin chính của một số nhà biện hộ Trung Quốc, việc có kinh nghiệm làm ăn lâu dài của các công ty Mỹ với Trung Quốc, hay việc họ tin tưởng họ đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp Trung Quốc chẳng có ý nghĩa gì cả. Các công ty như Mattel vẫn có thể bị lừa – và con nít khắp thế giới vẫn có thể bị tổn thương.
Trách tội làm hàng giả #2: Cha ơi, thứ bột trên gì xe đạp ba bánh của con vậy?
Khi nói về chì, chúng tôi có thể tắc trách nếu không chia sẻ với bạn câu chuyện nhỏ này liên quan đến những xe đạp ba bánh Trung Quốc mà chúng đã được sơn bằng sơn bột chứa một lượng chì lớn. Câu chuyện này là đặc biệt thú vị bởi vì nó minh họa làm thế nào mà đôi khi tất cả chúng ta lại có thể bị biến thành nạn nhân bởi các “tội lỗi của sự bỏ sót” của các công ty Mỹ đồng lõa.
“Câu chuyện Xe ba bánh” đặc thù này bắt đầu do những sự lo ngại về chất lượng sản phẩm Trung Quốc năm 2007 khi một nhà bán hàng cho một khu trường học nội đô lớn đã quyết định xét nghiệm chì cho các sản phẩm làm tại Trung Quốc. Những xét nghiệm này, trên thực tế, đã phát hiện ra các xe ba bánh gây độc hại.
Với sự kiện đó, theo một giám đốc mua hàng của công ty vào lúc ấy, công ty đã đưa ra một lệnh “dừng giao hàng” đối với tất cả các sản phẩm để tránh không cho chúng đến với những người tiêu dùng khác. Sau đó công ty gửi toàn bộ số hàng còn lại của mình đến một nhà bán hàng địa phương để cào bỏ lớp sơn bột khỏi từng chiếc xe và các xe ba bánh được sơn lại. Đó là cách hành xử của doanh nghiệp đáng học tập.
Cái điều không đáng làm gương ở đây là “tội bỏ sót” sau đây: Theo vị nữ giám đốc bán hàng, công ty đã không thông báo cho khu trường học về các xe ba bánh đã được giao. Theo cô ấy biết, thì chưa từng có chiếc nào trong số xe đạp này được thu hồi.
Thực tế, một sự thu hồi có thể đã gây tốn kém đến phá sản cho công ty bán hàng và làm hại đến mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng. Điều mà câu chuyện này, giống như nhiều câu chuyện khác, minh họa là khi một hãng có tiếng của Mỹ làm ăn với một nhà sản xuất Trung Quốc để tiết kiệm tiền, thì hãng thường sẽ tự thấy bị mắc vào một vị trí tự hại mình. Ít nhất dựa trên câu chuyện này, bạn không nên tin cậy vào các công ty Mỹ rằng họ luôn luôn “làm điều đúng đắn”.
Trách tội làm hàng giả #3: Nếu họ không thích chì, hãy cho họ ăn cadmium
Walmart nói hôm thứ Tư rằng họ đang dỡ bỏ toàn bộ một dây chuyền đeo cổ và vòng tay nhãn hiệu Miley Cyrus khỏi các kệ hàng của mình sau khi các xét nghiệm thực hiện cho hãng tin AP đã tìm ra rằng các đồ nữ trang chứa hàm lượng cao của kim loại cadmium độc hại. … Walmart đã biết về cadmium trong đồ nữ trang nhãn hiệu Miley Cyrus, cũng như trong một dây chuyền xuyến-vòng đeo tay khác vào hồi tháng Hai... nhưng vẫn tiếp tục bán các thứ hàng đó.
- Hãng tin AP
Sau khi đã bị bắt lỗi nhiều trường hợp sử dụng chì bất hợp pháp, những kẻ tâm địa đen tối Trung Quốc đã tìm ra một cách để làm giả các sản phẩm của họ bằng các kim loại nặng cũng gây chết người tương đương khác nhưng khó bị phát hiện hơn, như antinomy, barium, và tệ nhất trong tất cả là cadmium.
Trên thực tế, cadmium thực sự là một tổ hợp của tai ương. Là một chất gây ung thư đã biết, nó có thể kích thích các phản xạ hô hấp nghiêm trọng như viêm phổi độc tính và chứng bệnh đau phổi. Cadmium cũng có thể hút các chất khoáng ra khỏi xương, do đó gây ra cơn đau xương sống và khớp trầm trọng trong khi làm xương dễ gẫy; và nó có thể gây ra rối loạn hoạt động thận dẫn đến hôn mê.
Tất nhiên, độc tính ghê gớm của cadmium chưa từng làm cho những kẻ làm hàng giả Trung Quốc dừng việc thay thế nó cho kim loại chì dễ bị phát hiện hơn. Hơn nữa, Trung Quốc là nhà sản xuất kim loại này lớn nhất thế giới. Tiếc là, trong sự biến thái mới này của một trò cua cá cũ, một số công ty lớn của Mỹ lại đã luôn sẵn sàng là những kẻ tòng phạm.
Ví dụ, vào năm 2010, hãng tin AP đã tiến hành một chiến dịch bí mật bằng cách cho tiến hành một loạt các xét nghiệm độc lập trên các sản phẩm Trung Quốc. Những xét nghiệm này đã tìm thấy sự có mặt của cadmium trong toàn bộ dòng đồ trang sức Miley Cyrus mà hãng Walmart đã quảng cáo như là một món đặc biệt cho tuổi mới lớn. Không cắt nghĩa được – và thật đáng khinh – Walmart đã không dừng việc bán các đồ trang sức mấy tháng trời với lý lẽ rằng có thể sẽ là “quá khó để xét nghiệm các sản phẩm đã được bày trên kệ của hãng”. Trong cùng năm 2010, Walmart đã bị phát giác việc bán các mặt dây chuyền cho trẻ em có pha cadmium, được sản xuất để mô phỏng các nhân vật trong bộ phim Disney Công chúa và Hoàng tử Ếch.
Trong một vụ tương tự, cửa hàng của hãng phim Warner Brothers ở Burbank, California, đã bị bắt quả tang khi các cốc uống nước Wizard of Oz Tin Man của họ bị phát hiện được phủ sơn chứa chì với mức độ cao hơn 1.000 lần mức cho phép của liên bang. Nồng độ chì cao cũng được phát hiện trong các cốc Người dơi Batman và Siêu nhân Superman – trong khi lớp men trang trí trong nhiều loại cốc cũng có các mức độ cadmium khá cao.
Khi được hỏi tại sao họ đã sẵn sàng gây hại trẻ em Mỹ, giám đốc điều hành hãng biểu tượng của nước Mỹ này đã chọn cách bảo vệ chính mình với câu trả lời đầy nghi ngờ: “Người ta thường hiểu rằng người tiêu dùng chính của các sản phẩm này là người lớn, thường là nhà sưu tập”. Ồ, thật thế sao…
Trách “Sự lừa bịp chất lượng”: Khi mà các công ty của chúng ta nằm ngủ
Một khách hàng lớn phàn nàn rằng các chai của chúng ta đang được chế tạo quá mỏng. Nhà máy (Trung Quốc) đã lặng lẽ điều chỉnh các khuôn đúc để tốn ít nhựa hơn cho mỗi cái chai. Kết quả là, khi chai bị bóp dù là nhẹ nhất, thì nó cũng bẹp xuống… Sau khi điều tra, (chúng ta) phát hiện ra rằng chai đã trải qua hơn một lần biến đổi. Nhà máy đã nhiều lần điều chỉnh giảm nhựa đi trong giai đoạn mấy tháng trời. Những chiếc chai đầu tiên ra khỏi dây chuyền cứng chắc, nhưng sau đó chúng chỉ đạt mức chấp nhận được. Khi không còn ai trong chúng ta nhận ra sự thay đổi ban đầu nữa, thì nhà máy quyết định lại tiếp tục điều chỉnh… Đưa ít nhựa hơn vào làm chai sẽ khiến tiết kiệm tiền, nhưng khoản tiết kiệm này đã không được chia sẻ với nhà nhập khẩu. Chỉ có một thứ đưa đến cho nhà nhập khẩu là sự tăng rủi ro sản phẩm.
- Paul Midler, Chế tạo tồi tại Trung Quốc
Nay đã đến lúc cho tất cả chúng ta để trở nên quen thuộc hơn với một trong những trò chơi ưa thích nhất mà những kẻ làm hàng dỏm Trung Quốc hay chơi những kẻ nai tơ và những khách nước ngoài dễ tin. Trò chơi này mà chúng tôi gọi là Sự lừa bịp Chất lượng đi liền cùng với một trò chơi bổ sung mà chúng tôi phong cho cái tên là “Nọc độc Thượng Hải”. Sau đây ta sẽ thấy các trò chơi bắt đầu ra sao.
Một giám đốc người Mỹ, nôn nóng muốn thuê ngoài cho việc sản xuất của công ty mình để cắt giảm chi phí, tới Trung Quốc để tìm một nhà sản xuất Trung Quốc giá rẻ. Khi tìm được một ứng viên khả dĩ, vị giám đốc Mỹ trình bày các kế hoạch hay thiết kế chi tiết cho nhà sản xuất Trung Quốc, chi tiết hóa một cách chính xác những cái cần thiết. Lúc này, một trong ba điều có thể xảy ra.
Trong kịch bản tốt nhất, nhà sản xuất Trung Quốc ký một thỏa thuận lâu dài với công ty Mỹ, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao với giá thấp, và hai bên sống thịnh vượng mãi sau đó.
Thứ hai, khả năng rất dễ xảy ra hơn là Nọc độc Thượng Hải. Ở đây, nhà sản xuất Trung Quốc từ chối lời đề nghị sản xuất sản phẩm – nhưng giữ lại bản thiết kế của công ty Mỹ. Trong vòng vài tháng, nhà sản xuất Trung Quốc đó đã đang chế tạo mặt hàng của công ty Mỹ để bán như là một đối thủ cạnh tranh – bằng cách sử dụng thiết kế ăn cắp của công ty Mỹ.
Khả năng thứ ba là Sự lừa bịp Chất lượng được mô tả bởi Paul Midler trong đoạn trích ở trên từ cuốn sách đầy tính phát hiện của ông với nhan đề Chế tạo tồi tại Trung Quốc. Sự lừa bịp Chất lượng bắt đầu khi nhà sản xuất Trung Quốc nhanh chóng chế ra một phiên bản thử nghiệm bêta chất lượng cao của sản phẩm yêu cầu một cách chính xác so với quy định kỹ thuật. Trên cơ sở của mẫu hàng chất lượng cao đó, công ty Mỹ ký hợp đồng với nhà cung cấp Trung Quốc mới cho một khối lượng sản phẩm nhất định trên cơ sở hằng tuần hoặc hàng tháng.
Đầu tiên, công ty Mỹ sẽ rất rất hài lòng với vụ làm ăn. Chi phí được cắt giảm đáng kể - thường là tới 50%. Trong thời kỳ trăng mật này của Sự lừa bịp Chất lượng, công ty Mỹ vớ được lợi lộc béo bở; và chính vào lúc đỉnh điểm hạnh phúc này trong mối quan hệ thì Sự lừa bịp Chất lượng bắt đầu một cách nghiêm túc. Vì, theo thời gian, nhà sản xuất Trung Quốc - một cách chậm rãi, và đôi khi rất bé nhỏ/tinh vi - bắt đầu thay thế các nguyên vật liệu hay các bộ phận kém phẩm chất vào như là một cách gia tăng lợi nhuận. Cạo một tý ở đây, nạo một tý ở kia. Nhưng không bao giờ cạo quá nhiều trong một lần khiến cho sự điều chỉnh chất lượng có thể bị phát giác.
Tất nhiên, đội ngũ quản lý của công ty Mỹ càng non tơ, thì đội đó sẽ càng tin tưởng vào đối tác Trung Quốc để tiếp tục sản sinh ra các sản phẩm có chất lượng và bỏ qua sự thử nghiệm kỹ càng. Theo cách này, công ty Mỹ không chỉ đưa sản xuất của mình ra nước ngoài mà còn cho ra đi cả công tác quản lý rủi ro của mình.
Công ty Cao su Zhongce Hàng Châu bớt xén chi phí và giết người Mỹ
Công ty Zhongce Hàng Châu đã từ chối nói cho các nhân viên của công ty Foreign Tire Sales biết họ đã bỏ việc dán lớp dính cao su giữa lốp xe khỏi quá trình sản xuất được bao lâu rồi… công ty Foreign Tire Sales nói họ tin rằng họ đã mua khoảng 450.000 chiếc lốp đáng nghi ngờ từ công ty Trung Quốc. Zhongce ở Hàng Châu bán lốp cho ít nhất sáu nhà nhập khẩu hay nhà phân phối khác ở Mỹ.
- Thời báo New York
Một ví dụ điển hình về Sự lừa bịp Chất lượng có thể được lấy từ công ty Cao su Zhongce ở Hàng Châu. Trường hợp này là đặc biệt thú vị bởi vì nó một lần nữa minh họa cho thế tiến thoái lưỡng nan về mặt đạo đức mà chính các công ty Mỹ có thể rơi vào trong những mưu toan của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Công ty Mỹ từng bị xỏ mũi là công ty Foreign Tire Sales ở Union, New Jersey. Trên thực tế, công ty Foreign Tire Sales đã nhập khẩu lốp được vài năm khi công ty Hàng Châu bắt đầu dùng chỉ một nửa của một lớp dính cao su quan trọng mà nó đảm bảo cho sự toàn vẹn chất lượng của những chiếc lốp. Khi thay đổi này diễn ra không bị phát hiện, thì công ty Hàng Châu đã leo thang trò lừa bịp bằng cách bỏ hẳn lớp dính cao su ra khỏi sản phẩm. Điều này được thực hiện, tất nhiên, chỉ để nạo xén mấy đồng xu lẻ từ chi phí sản xuất.
Cái giá của của Sự lừa bịp Chất lượng này là vô số vụ hỏng lốp, vụ đâm nhau của một xe cấp cứu ở New Mexico, và một vụ va chạm chết người ở Pennsylvania cướp đi hai sinh mạng và làm bị thương nặng người khác. Thật là ngạc nhiên, đội ngũ quản lý của công ty Foreign Tire Sales “đợi hơn hai năm để truyền đạt những nghi ngờ của họ về các vấn đề của những chiếc lốp”.
Trong khi đó, trong suốt toàn bộ trò chơi lừa bịp này, đội ngũ điều hành của công ty Hàng Châu đã ngăn chặn các đối tác Mỹ của họ không cho biết về việc bỏ lớp dính cao su trong lốp, nhưng công ty Foreign Tire Sales vẫn tiếp tục bán ra vô số lốp của Trung Quốc mặc cho các nghi ngờ. Trong cuộc thu hồi gần nửa triệu chiếc lốp sau đó, công ty Foreign Tire Sales hầu như đã bị phá sản trong khi công ty Hàng Châu tránh né được tất cả trách nhiệm.
Tại sao bạn không thể tin vào các nhà hành pháp Mỹ
Trong loạt bài Các Mối nguy ẩn dấu của mình, tờ Tribune đã làm rõ, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng thiếu nhân sự và trì trệ đã thất bại như thế nào trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các nguy hiểm trong các đồ chơi và các sản phẩm khác. Cuộc điều tra của tờ báo về các giường cũi phổ biến hiệu Simplicity nhấn mạnh rằng, ngay cả trong việc giải quyết hậu quả của một cái chết trẻ em, thì cơ quan này vẫn thiếu vai trò người kiểm soát của nó, khiến cho trẻ em dễ bị tổn thương với một mối nguy đã được biết rõ. Phỏng vấn và các bản ghi chép cho thấy nhân viên điều tra liên bang được phân công phụ trách vụ tử vong của cậu bé Liam đã không kiểm tra giường cũi trong lần tìm hiểu ban đầu của ông ta và đã không lần ra được model hay nhà sản xuất. Nhân viên điều tra Michael Ng nói trong một cuộc phỏng vấn tháng này: “Chúng tôi nhận nhiều vụ; khi tôi làm một báo cáo, tôi nộp nó và thế thôi. Tôi tiến hành vụ khác. Chúng tôi có thể dành thêm thời gian, nhưng chúng tôi phải làm theo mệnh lệnh. Chúng tôi phải đi tiếp”.
- Chicago Tribune
Một trong những câu chuyện về đồ rẻ tiền Trung Quốc kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ - cuộc chiến đấu để giữ cho các trẻ em của chúng ta an toàn trong giường cũi và xe đẩy của chúng - nhấn mạnh một cách thích đáng điểm cần lưu ý là bạn sẽ không được bảo vệ thích đáng khỏi đồ rẻ tiền Trung Quốc nhờ vào hệ thống quy định và an toàn sản phẩm của Mỹ. Trên thực tế, các giường cũi và xe đẩy làm tại Trung Quốc đã và đang cắt cứa, làm chết ngạt, đánh bẫy, và bóp nghẹt trẻ em Mỹ trong hơn 5 năm qua.
Nạn nhân được ghi nhận đầu tiên của xe nôi Trung Quốc là em bé Liam Johns vào năm 2005. Người mẹ đau buồn của em nói với hãng tin CBS News: “Thành bên của giường cũi đã bật ra tạo thành một chữ “v”, nó khiến cho con tôi trước hết bị kẹt chân và sau đó kẹt cổ. Tôi đã hô hấp nhân tạo cho cháu và đợi xe cấp cứu đến, họ đưa con tôi tới bệnh viện và nó chết ở đó”.
Thực tế, cái chết của bé Liam có thể đã vô ích. Cả công ty bán giường cũi Trung Quốc nhập khẩu – hãng Simplicity đóng ở Pennsylvania – lẫn Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng, đã không cảnh báo cho các bậc cha mẹ biết về mối nguy của cái cũi chết người theo một cách thức khẩn trương kịp thời. Như tờ Chicago Trinbune đã tường thuật, “mặc cho có 55 khiếu nại, bảy trẻ em bị mắc vào bẫy, và ba cái chết, nhưng phải mất hàng năm trời để Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng ra cảnh báo về 1 triệu chiếc giường cũi khuyết tật”.
Tại sao bạn không thể tin vào các công ty Mỹ
Vấn đề với Trung Quốc là họ coi sản xuất cẩu thả là việc làm bình thường. Luôn có một khả năng là có cái gì đó do họ chế tạo sẽ làm tổn hại hoặc giết chết trẻ em. Thực ra, công ty Maclaren Strollers đã làm điều tương tự đối với trẻ em. Nó đã cắt đi các ngón tay trẻ con… Tôi phải thắc mắc tại sao các công ty Hoa Kỳ của chúng ta vẫn đang tiếp tục chuyển công ăn việc làm tới Trung Quốc, tiếp tục một cách có hiệu quả việc gây nguy hiểm cho con cháu chúng ta. Họ chắc chắn hiểu được mối nguy hiểm, nhưng theo tiếng gọi của lợi nhuận họ đang sẵn sàng đưa trẻ em và con nít của chúng ta vào vòng rủi ro.
- Gary Davis, CEO đã nghỉ hưu
Nếu Trung Quốc tiếp tục chuyển đến chúng ta rất nhiều hàng hóa độc hại và nguy hiểm như vậy, tại sao các nhà phân phối Mỹ như Foreign Tire Sales, Simplicity, Walmart lại không có các biện pháp đề phòng hơn trước khi bán chúng cho công chúng vốn không biết về mối nguy và đầy lòng tin tưởng? Đó là một câu hỏi rất hay, đặc biệt bởi vì nhiều trong số các công ty Mỹ đã bị dính líu vào nhiều vụ bê bối thu hồi sản phẩm khác nhau – từ Burger King và Coca-Cola tới Mattel, Walmart, và Warner Bros. – họ có các thương hiệu rất có giá trị cần phải bảo vệ.
Vì chúng ta đã thấy các công ty khác nhau - từ một nhà bán lẻ lốp cho nước ngoài bé tí đến kẻ khổng lồ Walmart – đã xử lý các vụ khủng hoảng chất lượng sản phẩm Trung Quốc ra sao, nên câu trả lời cho câu hỏi này là rất đáng lo. Nó cho thấy rằng phản ứng xạ tức thời của rất nhiều công ty Mỹ đơn giản chỉ là che dấu cái mông đít tập thể của chúng – hơn là thú nhận các lỗi của chính họ và tăng cường thêm các nỗ lực của họ để kiểm soát đống đồ rẻ tiền Trung Quốc mà họ cung cấp. Bởi vì điều này là sự thực – và bởi vì tất cả năm hàng phòng ngự chống lại Cái chết bởi đống đồ rẻ tiền Trung Quốc đã tan vỡ - nên chúng ta hiện nay cần phải tự mình xử lý lấy các vấn đề. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một cách chính xác làm thế nào để thực hiện điều đó trong chương cuối cùng của cuốn sách này. Nhưng đồng thời, chúng ta phải hiểu được rằng chúng ta không thể thay đổi hành vi mua và tiêu dùng của chúng ta cho đến khi chúng ta hoàn toàn hiểu rõ nguyên lý nền tảng này:
Các sản phẩm Trung Quốc có vẻ “rẻ” lại thực sự là đắt hơn nhiều các hàng thay thế phi- Trung Quốc sau khi bạn lập danh sách các rủi ro về tàn tật hay tử vong và thêm vào bản tính toán mua hàng đó mọi chi phí khác nhau về pháp lý, luật, và tiền của người đóng thuế mà các sai hỏng của hàng Trung Quốc gây ra.
Như vậy điều đầu tiên tất cả chúng ta cần làm khi chúng ta đi mua sắm là phải cẩn thận kiểm tra mọi nhãn mác. Nếu đó là “Made in China”, hãy bỏ nó xuống, trừ phi bạn tuyệt đối và rất vô cùng cần nó và không thể tìm được một món thay thế hợp lý. Và nếu bạn tuyệt đối và rất vô cùng phải có sản phẩm đó, hãy có những biện pháp đề phòng thích hợp.
–––––––––––––––
7 Internal Revenue Service – Cục thu nhập nội địa. ND
P.N. & G.A.

Thắc mắc của một trí thức về sự kiện vịnh Bắc Bộ

Lê Quốc Trinh
Canada, 17/07/2013
Kính gửi anh Nguyễn Huệ Chi,
Tôi theo dõi sát tình hình Biển Đông từ khi bức công hàm PVĐ 1958 ký kết ngày 14/09/1958 cho đến nay để tìm hiểu nguồn cơn những biến chuyển trói buộc dân tộc VN vào một tình thế khó khăn "không lối thoát" với TQ.
Hôm qua tôi chợt đọc được một bài phóng sự đăng trên hai tờ Tiền phongDân trí tựa đề "Tại sao chiến hạm tia chớp nguy hiểm ở Biển Đông?" và rất ngạc nhiên nghe tác giả Trần Thái Băng tường thuật kỹ lưỡng trận hải chiến của ba chiến thuyền hải quân VN (miền Bắc) tấn công chiến hạm US Maddox 31/07/1964 trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ 1964, mở màn cho chính quyền Mỹ chính thức tham chiến can thiệp quân sự vào VN, xin xem links:
Sự kiện này làm tôi nghi ngờ vì theo thông tin thế giới thì VNDCCH (miền Bắc) đã phủ nhận không hề tấn công chiến hạm HK... và sau này chính hải quân Mỹ cũng thú nhận không có sự kiện này ở Vịnh Bắc Bộ. Do đó tôi đành phải nhờ đến anh chị em trí thức trong nước điều tra và kiểm chứng thông tin này hộ và xác nhận:
- Có hay không sự kiện vịnh Bắc Bộ: ba chiến thuyền hải quân VN tấn công tàu chiến Mỹ US Maddox ngày 31/07/1964?
Đối với tôi tin này quan trọng vì xuyên qua bức công hàm PVĐ 1958 cho thấy lãnh đạo ĐCS TQ và bọn bành trướng Đại Hán đã nuôi mộng bá quyền ở Á Châu từ hơn 60 năm qua, cho nên chúng không ngồi yên nhìn hạm đội HK xâm nhập vùng hải phận mà chúng từng yêu sách qua bản tuyên bố ngày 04/09/1958 (mà chỉ có VN DCCH trả lời công khai và nghiêm chỉnh).
Tôi thầm nghĩ sự kiện tấn công tàu chiến Mỹ là có thật, nhưng không phải từ VN mà chính là do TQ điều khiển với ba chiến thuyền phóng ngư lôi trá hình (mang cờ VN) để khiêu khích hải quân Mỹ và kích động dư luận Mỹ.
Lý do tôi phỏng đoán như vậy vì ở thời kỳ đó miền Bắc hãy còn nghèo xơ xác, làm sao vũ trang được tàu phóng ngư lôi hoạt động trên biển cả sóng to gió lớn, vận tốc cao, vũ khí hiện đại. Chỉ cần biết rằng chính quyền Hà Nội đã phải nhờ đến hải quân TQ tiếp quản giùm hòn đảo Bạch Long Vỹ (không xa đất liền lắm) chỉ vì thiếu phương tiện chuyên chở cơ giới, là tôi hiểu ngay.
Tôi thắc mắc tại sao báo chí VN cho đăng mẩu tin này vài ngày trước khi ông Trương Tấn Sang lên đường qua Mỹ theo lời mời của Tổng thống Obama ngày 25/07/2013? Phải chăng thế lực TQ (VN) muốn phá bĩnh cuộc gặp gỡ này chăng?
Rất mong nhận được hồi âm sớm của anh Huệ Chi.
Cám ơn nhiều và thân chúc sức khỏe, khang an, bình yên.
L.Q.T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét