Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Điểm tin ngày 01/8/2013

  • 25.000 dân Miến Điện tản cư để tránh lũ lụt (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP, một lãnh đạo bộ Hoạt động Xã hội và Trợ giúp Nhân đạo Miến Điện vào hôm nay 31/07/2013 đã xác nhận : Sau nhiều ngày mưa xối xả, nước đã dâng lên rất cao ở bang Karen, sát biên giới Thái Lan, khiến cho hàng chục ngàn người đã phải tản cư, đến trú ngụ tại 80 trung tâm tạm bợ. Tính ra đã có hơn 25.000 đã phải tản cư ở miền đông Miến Điện do mưa to gây lũ lụt.
  • Mỹ giúp Philippines dọ thám Trung Quốc tại Biển Đông (RFI) - Trong những ngày qua, báo chí liên tiếp đưa tin về việc chính quyền Manila được Mỹ giúp đỡ trong việc tìm hiểu về hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc trên vùng Biển Đông. Trả lời báo giới vào hôm nay, 31/07/2013, Ngoại trưởng Philippines công khai xác nhận rằng máy bay do thám của Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo quan trọng về hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp với Philippines ở Biển Đông.
  • Một làng ở Trung Quốc bị nhiễm độc cadmium (RFI) - Tờ Thanh niên Nhật báo hôm nay 31/07/2013 loan tin, có ít nhất 26 người đã bị chết vì nhiễm độc và hàng trăm người khác lâm bệnh nặng kể từ năm 2009 đến nay, do ô nhiễm cadmium xung quanh một nhà máy đã ngưng hoạt động ở Hồ Nam.
  • Tương lai của Giáo Hội Công Giáo ? (RFI) - Trong thời gian gần đây, nhất là trong chuyến công du Brazil hồi tuần qua để tham dự Đại hội Thanh Niên Công Giáo Thế Giới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có những phát biểu qua đó cho thấy những ưu tiên của Ngài trong việc cải tổ Giáo Hội sau hàng loạt xì căn đan vừa qua. Nhật báo Công Giáo La Croix hôm nay đăng bài phân tích : 'Giáo Hội mà Đức Giáo Hoàng mong muốn'.
  • Tập đoàn Thái Lan bị chỉ trích vì gây ra thủy triều đen (RFI) - Sau khi xác nhận có khoảng 50.000 lít dầu thô bị thoát ra từ đường ống dẫn dầu ở Vịnh Thái Lan hôm thứ Bảy 27/07/2013, tập đoàn dầu hỏa Thái PTT vẫn liên tục lên tiếng trấn an là tai nạn sắp được giải quyết, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác hẳn. Thái độ trên đây của PTT đã bị các tổ chức bảo vệ môi trường cực lực đả kích.
  • Trung Quốc lấn lướt Biển Đông : Hà Nội - Manila tăng cường hợp tác (RFI) - Ngoại trưởng hai nước Việt Nam và Philippines sẽ họp lại tại Manila ngày mai 01/08/2013 để thảo luận về khả năng hợp tác trên vấn đề an ninh hàng hải. Trong một bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết là phái đoàn Việt Nam do Ngoại trưởng Phạm Bình Minh dẫn đầu cũng sẽ đề cập đến các cơ chế và sáng kiến ​​quốc phòng trong khu vực.
  • Vụ án Đoàn Văn Vươn điển hình cho bất hợp lý về đất đai tại Việt Nam (RFI) - Như tin chúng tôi đã đưa hôm qua 30/07/2013, Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam trong phiên phúc thẩm tại Hải Phòng đã y án 5 năm tù đối với Đoàn Văn Vươn, người nông dân đã trở thành anh hùng sau khi sử dụng vũ khí tự tạo chống lại lực lượng cưỡng chế hồi tháng Giêng năm ngoái. Hãng tin Pháp hôm nay nhận định hành động chống đối hiếm hoi này bắt nguôn từ những bất hợp lý về đất đai tại Việt Nam.
  • Pháp kêu gọi trả tự do cho ông Morsi (RFI) - Cùng lúc với Liên Hiệp Châu Âu, nước Pháp bắt đầu dấn thân sâu hơn nữa vào hồ sơ Ai Cập. Vào hôm qua, 30/07/2013, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã kêu gọi chính quyền Cairo đương nhiệm trả tự do cho tổng thống Ai Cập bị truất phế Mohamed Morsi, đang bị giam giữ. Tổng thống Mỹ cũng nỗ lực can thiệp, phái hai thượng nghị sĩ đến Cairo.
  • WikiLeaks: Mỹ kết tội gián điệp Bradley Manning (RFI) - Tư pháp Mỹ hôm qua 30/07/2013 đã lên án Bradley Manning, người quân nhân đã cung cấp tài liệu mật cho WikiLeaks vi phạm luật về gián điệp có khung hình phạt nhiều năm tù, nhưng cho rằng bị cáo không phạm tội thông đồng với kẻ thù.
  • Thượng viện Mỹ lên án hành vi hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông (RFI) - Trong một nghị quyết được toàn thể các nghị sĩ thông qua ngày 29/07/2013, Thượng viện Mỹ đã lên án mọi hành động cưỡng bức và đe dọa do các lực lượng trên biển tiến hành tại vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông. Lời lên án không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng hầu như toàn bộ các sự kiện nêu lên đều chỉ rõ Bắc Kinh là thủ phạm gây bất ổn.
  • Gia đình blogger Điếu Cày phản đối bài báo của Công an Nhân dân (RFI) - Sáng hôm nay, 31/07/2013, bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày ( Nguyễn Văn Hải ) cùng với con trai và một số bạn bè thân hữu đã đến tòa soạn báo Công an Nhân dân để yêu cầu gặp mặt và đối chất với Tổng biên tập và nhà báo Vũ Đại Phong, tác giả bài báo 'Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải', đăng trên báo Công an Nhân dân ngày 29/07/2013.
  • Việt Nam hậu thuẫn Tokyo về vấn đề dân Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc (RFI) - Theo hãng tin Nhật Jiji Press, chính phủ Việt Nam vẫn hoàn toàn ủng hộ Nhật Bản trên hồ sơ người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong hai thập niên 1970, 1980. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc lại cam kết này với đặc sứ Nhật Keiji Furuya hôm 29/07/2013 vừa qua nhân dịp vị bộ trưởng này ghé Hà Nội.
  • Trung Quốc nợ các hãng phim Hollywood nhiều triệu đô la (RFI) - Theo báo chí chuyên ngành điện ảnh Mỹ hôm qua 30/07/2013, Bắc Kinh đã ngưng chi trả cho các hãng phim Hollywood phần doanh thu lẽ ra họ phải được hưởng từ các phim được chiếu tại Trung Quốc, do các hãng phim Mỹ từ chối đóng một loại thuế lợi tức mới.
  • Vụ án Nhã Thuyên (VOA) - Suốt mấy tuần qua rộ lên những đợt tấn công nhắm vào luận văn Thạc sĩ của Nhà văn Nhã Thuyên
  • Thượng Hải nóng nhất trong 140 năm (BBC) - Báo chí Trung Quốc cho hay nhiệt độ tăng kỷ lục tại nhiều nơi ở trong nước, thành phố Thượng Hải trải qua tháng Bảy nóng nhất trong 140 năm.
  • Đối lập Campuchia dọa biểu tình (BBC) - Lãnh đạo đối lập Campuchia dọa kêu gọi biểu tình toàn quốc, trong lúc giới quan sát chờ đợi bước đi kế tiếp của Thủ tướng Hun Sen.
  • Phi-líp-pin coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam (BaoMoi) - QĐND - Nhân dịp sang Phi-líp-pin đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam-Phi-líp-pin, tổ chức tại Ma-ni-la từ 31-7 đến 1-8, chiều 31-7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến chào xã giao Tổng thống Phi-líp-pin Ben-ních-nô S.A-ki-nô. Tại cuộc gặp, Tổng thống Ben-ních-nô S.A-ki-nô khẳng định Phi-líp-pin luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam với tư cách vừa là hai nước láng giềng gần gũi vừa là thành viên của ASEAN.
  • Hoạt động đối ngoại (BaoMoi) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hung-ga-ri từ ngày 27 đến 31-7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã hội kiến quyền Chủ tịch QH và hội đàm với Phó Thủ tướng Hung-ga-ri; thăm nhà máy điện nguyên tử Paks, Đại học Kỹ thuật và Kinh tế Bu-đa-pét; thăm đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng Việt Nam tại Hung-ga-ri.
  • Phi cơ Mỹ bay trinh sát ở Biển Đông (BaoMoi) - Philippines hôm nay tiết lộ rằng các máy bay do thám Mỹ đang thu thập thông tin tình báo quan trọng về hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.
  • Việt Nam-Philippines đề cao lập trường về Biển Đông (BaoMoi) - Nhân dịp sang Philippines đồng chủ trì Kỳ họp lần 7 Ủy ban Hợp tác Song phương Việt Nam-Philippines, tổ chức tại Manila từ 31/7-1/8, chiều 31/7, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến chào xã giao Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
  • Đài Loan và Trung Quốc lại leo thang ở Trường Sa (BaoMoi) - Đó là những hành động phi pháp của Đài Loan ở đảo Ba Bình và của Trung Quốc ở bãi đá Vành Khăn, thuộc QĐ Trường Sa trên biển Đông của Việt nam đang khiến dư luận thế giới đặc biệt quan tâm.
  • TNS Mỹ kêu gọi hòa bình ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - TNS Menendez, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, khẳng định Washington sẽ can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông thông qua các kênh ngoại giao.
  • “Thùng thuốc súng” ở Biển Đông sắp nổ? (BaoMoi) - Tức tối trước việc Philippines lên kế hoạch dồn hải quân, không quân ra Biển Đông, giới quan chức và chuyên gia Trung Quốc đã “tung” ra một loạt lời cảnh báo, trong đó nói rằng khu vực biển đang bị tranh chấp này đang trở thành một “thùng thuốc súng”.
  • Cuộc chiến ở biển Hoa Đông, Trung Quốc hay Nhật thắng? (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Khi so sánh tương quan lực lượng quân sự giữa Trung Quốc và Nhật Bản, các chuyên gia quân sự đánh giá, tuy Trung Quốc có số lượng máy bay chiến đấu nhiều gấp đôi Nhật Bản nhưng một khi xảy ra cuộc chiến trên không ở khu vực biển Hoa Đông thì chỉ có một nửa trong số máy bay chiến đấu của Trung Quốc có khả năng đối phó với máy bay của Nhật Bản.
  • Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết thông qua một tiến trình tuần thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả việc thông qua cơ quan tài phán quốc tế. Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh quân sự khác trong khu vực để đảm bảo hòa bình và ổn định.
  • Trung Quốc bác khả năng họp thượng đỉnh với Nhật (BaoMoi) - PN - Ngày 30/7, một quan chức Trung Quốc khẳng định, nước này bác bỏ đề nghị của Thủ tướng Shinzo Abe về một cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Trung liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông.
  • Việt Nam, Philippines hội đàm về hợp tác an ninh và hàng hải (BaoMoi) - Trong lúc Trung Quốc ngày càng có những bước leo thang đáng lo ngại trong tranh chấp chủ quyển trên biển Đông với các nước trong khu vực, Việt Nam và Philippines sẽ tiến hành hội đàm về hợp tác song phương, trong đó có nội dung về an ninh và hàng hải.
  • Philippines xác nhận nhờ Mỹ tuần tra trên biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) ngày 30-7 xác nhận các máy bay do thám không người lái của hải quân Mỹ đã hỗ trợ Philippines tuần tra các hoạt động ở vùng biển nước này, đặc biệt là ở biển Đông.
  • Mỹ giúp Philippines tuần tra biển (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận rằng, các máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ đã tiến hành những chuyến tuần tra giúp quốc đảo giám sát mọi hành động, nhất là ở Biển Đông.
  • Mỹ tuần tra trên Biển Đông giúp Philippines? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Bộ Ngoại giao Philippines ngày hôm qua (30/7) đã xác nhận máy bay trinh sát không người lái của Hải quân Mỹ tiến hành tuần tra trên Biển Đông là nhằm giúp Manila giám sát các hoạt động hàng hải tại vùng biển có nhiều tranh chấp này.
  • Mỹ khuấy Biển Đông, Philippines bước vào canh bạc (BaoMoi) - Sự xuất hiện của máy bay trinh sát P-3C Orion trên Biển Đông trong tuần qua chính là động thái mới nhất của Mỹ tại Biển Đông như một lời cam kết chiến lược xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương trước đồng minh Philippines. Điều này đồng nghĩa với việc các hợp đồng vũ khí tại Đông Nam Á sẽ nóng hơn, kèm theo đó là các diễn biến khó lường trong khu vực này.
Bản tin tiếng Anh
  • Stocks sink on profit slowdown, audit plan (Washington Post) - Nervous investors drove down the Chinese stock market on Monday, reacting to discouraging news about industrial companies' first-half profit growth and a State Council call for a nationwide audit of local government debt.
  • Financial guru looks to nation's future (Washington Post) - Can China break out of the middle-income trap? Many countries find the move from low- to middle-income status straightforward but what about the next stage?
  • EU solar trade dispute diffused (Washington Post) - China and EU sealed a deal Saturday to end their long-term trade dispute over Chinese solar panels that has threatened to escalate into a full-blown trade war involving European wines.
  • Kaili allures, attracts investment (Washington Post) - A rich variety of folk art on exhibit along with drama, singing and dancing made Kaili an alluring place for both tourists and businesspeople this week.
  • Healing stones (Washington Post) - Several traditional therapies have embraced hot rocks for their potentially restorative powers.
  • Beijing sees decline in tourists (Washington Post) - The capital is attracting fewer tourists compared to this time last year and tourist complaints have risen over the last six months.
  • Kung Fu connections (Washington Post) - He straddles two cultures and plays a bridging role, and his introduction to all things Chinese was through a legendary kung fu hero. He tells Sun Ye who and what brought him to China.
  • Beyond mere words (Washington Post) - Japanese novelist Kenzaburo Oe's latest book is his most complex work to date. It evolved after he was forced to defend himself in court against accusations of libel.
  • Inner circle of luxury (Washington Post) - Changing standards of living means new levels of demand for luxury. The opening of the first women's store by Louis Vuitton in Beijing is a perfect example.
  • Hot weather can't beat them (Washington Post) - A soldier leaps through a flaming hoop during a military drill in North China's Qinghuangdao city, Hebei province, on July 29.
  • Tourism, rising awareness save folk arts (Washington Post) - In the modern era of rapid development and social transformation, the preservation of folk arts in Guizhou and other parts of the country has been at times difficult.
  • Rich tapestry of Qiandongnan (Washington Post) - A culture festival and artworks show held this week brought more recognition and fame to the Qiandongnan Miao and Dong autonomous prefecture in Guizhou province.
  • Manila's base plan targets China (Washington Post) - Manila's plan to relocate its major air force and navy camps to a former US naval base near the South China Sea is designed to increase pressure on China.
  • Sino-Japanese summit ruled out (Washington Post) - China urged the Japanese government to take concrete measures to improve strained ties rather than brandishing "empty slogans".
  • China eyes Japan's SE Asia buying binge (Washington Post) - Japanese companies have been scooping up assets at a record pace in Southeast Asia this year, a sign that Chinese experts said should be watched with caution to see if a political agenda is behind the buying spree.
  • Latest US-China talks should smooth the way (Washington Post) - The both countries have just had changes of leadership and the bilateral relationship is encountering some difficulties such as cyber security and economic competition.
  • Monk tends graves of 'exiled' troops (Washington Post) - Mukgai is alone in tending to the spirits of "enemy" combatants - DPRK and Chinese troops - who died in Korean War and whose remains lie buried in an isolated ROK cemetery.
  • DPRK stages military parade (Washington Post) - The Democratic People's Republic of Korea held a military parade to mark 60th anniversary of the signing of the Korean War (1950-53) armistice on Saturday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét