Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Tin thứ Ba, 18-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Chuyện Trường Sa – Kỳ 1: Cái gì quý nhất thì mang ra đãi khách Kỳ 2: Nước mắt ở TRường Sa;  – Kỳ 3: chuyện ăn ở trường sa (SK&ĐS).  -  Thi đua giúp dân ở Trường Sa (QĐND).  – Cảm xúc Trường Sa (HNM).
- Hình ảnh gây phẫn nộ: Nhà nổi Trung Quốc xây trái phép trên đảo Gạc Ma (Soha). – Mời xem lại: Cận cảnh những công trình phi pháp của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa   -   Cận cảnh Trung Quốc ngang ngược thôn tính Đá Vành Khăn của Việt Nam. Vì sao đảng và nhà nước cứ phải làm bạn với kẻ thôn tính nước ta bằng cách từ từ gặm nhấm từng phần lãnh hải, lãnh thổ? Có phải chăng là vì HAI LẦN THỀ THỐT VỚI BẮC KINH?
- Đại sứ TQ: “Duy nhất còn tồn tại vấn đề trên biển” (TTXVN). Thì lần này chủ tịch nước qua, “bắt thề” luôn. Nhưng mà BTV nghe từ mấy tháng trước là ông chủ tịch sẽ không ra thông cáo chung gì cả, không biết khi qua bên đó, ông có bị ép tuyên bố này nọ không?
- Trung Quốc mưu toan “xét lại” UNCLOS (KT). – Tàu ngầm Trung Quốc hoàn tất khảo sát đáy Biển Ðông (VOA).
- TQ đòi chủ quyền toàn bộ biển Đông, Philippines mua tên lửa (PN Today).
- Quân đội VN ‘xử lý an ninh chính trị’ (BBC). “Hai lực lượng quân đội và công an có nhiệm vụ ‘xây dựng thế trận quốc phòng – an ninh ở các địa phương’, nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”. – Việt Nam có Thiên An Môn không? (DLB).
- Ở Việt Nam: Đi biểu biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược là bị bắt vào trại phục hồi nhân phẩm và bị đánh đập (DLB).
- Blogger thứ ba bị bắt trong chưa đầy một tháng (RFS/ DTD). - Việt Nam bắt giữ blogger thứ ba trong chưa đầy một tháng trong cao trào đàn áp bất đồng chính kiến (AP/ Defend the Defenders).  – Blogger Đinh Nhật Uy bị bắt (VOA). “Blogger Đinh Nhật Uy được biết đến qua các bài viết phản đối những chính sách của nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông”.
H1<- Bà Mẹ Hai Đứa Con (Người Buôn Gió). “Tôi nghĩ về một bà mẹ gầy gò, hốc hác và lam lũ quê mùa ở một tỉnh lẻ miền nam. Bà mẹ có hai đứa con lần lượt phải vào tù vì bày tỏ nỗi lòng của mình, tình yêu của mình với quê hương với dân tộc… Thế rồi một chiều bà mẹ của Uy đi vắng, công an đến nhà bắt nốt người con trai còn lại của bà“. – Video: Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Kha (Huan Nguyen).
- Bloggers Việt Nam: người bị bắt, kẻ an toàn. Vì sao? (RFA). Ông Bùi Tín: “Theo nhận định của riêng tôi thì tất nhiên giới cầm quyền có làm cho một số bloggers chùn bước. Nhưng số chùn bước này không nhiều trong khi số bloggers tham gia thêm, quyết liệt đấu tranh thêm thì sẽ gia tăng với tốc độ cao hơn. Như chúng ta thấy hiện danh sách của những người cùng tuyệt thực với TS Cù Huy Hà vũ, kể cả bloggers, đã lên rất mạnh, tham gia đến hàng mấy chục người rồi”.
- LS Hà Huy Sơn: Bàn về điều 258 của Bộ luật hình sự hiện hành (Boxitvn).
- Phỏng vấn Phạm Hồng Sơn sau 7 ngày tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (RFI).   – CẢM TẠ – GRATITUDE (Phạm Hồng Sơn). – Ông Ngô Nhật Đăng chia sẻ cảm nghĩ về cuộc tuyệt thực đồng hành cùng TS Cù Huy Hà Vũ (DLB).
.
- Dựng thông tin sai lệch về việc ông Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực (NLĐ).  – Vụ Cù Huy Hà Vũ: Các báo nói thêm để người dân hiểu rõ (Infonet).  - Thông tin phạm nhân Cù Huy Hà Vũ bị ngược đãi, tuyệt thực: Xuyên tạc sự thật! (ĐĐK). Báo này hôm nay còn có một bài nữa của Bộ trưởng 4T nhan đề “Một điều thất tín, vạn sự bất tin”, nghe dễ gây nhột cho đảng của ông lắm.  - Bộ trưởng nói thẳng về thông tin vụ Cù Huy Hà Vũ (ĐV). – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về Cù Huy Hà Vũ (DV). Bộ trưởng Bộ 4T Nguyễn Bắc Son: “Bộ đang cho các cơ quan xem xét rồi để tìm ra nguồn gốc từ đâu, xuất xứ từ đâu“. Bộ trưởng khỏi cần cho các cơ quan tìm, nguồn tin xuất phát từ đây: THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP (LẦN 2) của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (BS).
.
- Truyền thông nhà nước và cuộc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). Blogger Nguyễn Hữu Vinh: “Theo tôi tại sao họ không lập tức đến phỏng vấn ông Cù Huy Hà Vũ Xem thử tại sao ông tuyệt thực, lý do vì sao. Đó là việc làm dễ dàng, nguyên tắc báo chí tôn trọng khách quan, tôn trọng sự thật, mà phóng viên phải nghĩ đến đầu tiên, sao họ không làm? Nhưng họ không làm”. - Phóng viên VTV1 làm phóng sự giả tạo, lắp ghép về tù nhân CHHV ? (GNLT). “Hoàng Ngọc Diêu ‘Bọn lưu manh (báo chí) đúng là vừa lưu manh vừa ba xạo’.“  – Vinh danh Nhà Báo Việt Nam (DLB).
.
- Vũ Thị Phương Anh: Suy nghĩ của tôi về clip của VTV vạch mặt CHHV (Quê Choa). “Nếu nhà nước thực sự chính danh, thì hãy trả lời thẳng thắn vào từng luận điểm của CHHV để dư luận được biết. Chứ hiện nay thì tôi thấy NN đang làm theo kiểu: “Tao đúng hay sai thì chúng mày không cần biết, còn cái thằng CHHV kia thì đúng là một thằng chẳng ra gì, chúng mày hãy khinh ghét nó. Nó còn to béo hơn cả cai tù cơ mà, tuyệt thực thì nhằm nhò gì, chết làm sao được! Và người nhà tiếp tế nhiều thế kia cơ mà, muốn ăn có khó gì vv, không chết đâu mà lo!”… Nghĩ kỹ lại thì lợi bất cập hại. Không khéo clip vạch mặt CHHV lại đang vạch mặt chính bản chất của chế độ đấy!
.
- Gia đình Cù Huy Hà Vũ lại kêu cứu. Báo chí chính thức tiếp tục phản bác thông tin về vụ tuyệt thực (RFI).
.
H2- Ông Trần Vũ Hải - Luật sư: Nhà nước bóp méo sự thật vụ tuyệt thực của ông Vũ (VOA). Hai phía, truyền thông “lề phải” và “lề dân” đều đưa ra chứng cứ, bây giờ tới phần đối chiếu (cross examination), phía “lề đảng” chỉ cần cho truyền thông độc lập không theo phe nào, như báo chí nước ngoài, vào trại giam phỏng vấn ông CHHV về vụ tuyệt thực là mọi người sẽ biết được đâu là sự thật. Vấn đề là: đảng và nhà nước có dám cho họ làm không? - KIẾN NGHỊ CỦA LS. TRẦN VŨ HẢI VỀ TRƯỜNG HỢP CỦA ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ (BS). Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và vợ là luật sư Dương Hà tại trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hóa. Ảnh chụp từ trong xe, ngày 24/02/2012. Photo: Reuters/ Stringe =>
.
- Đây rồi! Nhà giáo Phạm Toàn: Sáng kiến của tôi (Boxitvn). “ ĐỀ NGHỊ LẬP ĐOÀN ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP về vụ việc tiến sĩ luật gia Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực.”
.
- ‘Cuộc chiến truyền thông’ về ông Hà Vũ (BBC). “Một số trang mạng xã hội của giới vận động dân chủ ở Việt Nam vẫn tiếp tục hỗ trợ bà Dương Hà và đăng cả các ý kiến lên án việc quay phim ông ở trần trong tù để lấy tư liệu”.
.
Tiếp theo bình luận liên quan tới cuộc tuyệt thực trong tù của TS Cù Huy Hà Vũ:
.
3- Về cái “bẫy”, trước hết xin đề cập tới phía báo chí, vì muốn ưu tiên cho họ – sắp tới Ngày báo chí cách mạng VN 21/6 rồi! “Bẫy” đó chính là đoạn phóng sự công phu mà nhàu nhĩ và nhem nhuốc của ANTV+VTV, nhưng đang được nhiều báo, trong đó cả “báo đảng” nhao vào ăn theo, họ bẫy chính mình và các đồng nghiệp báo giấy, báo mạng.
.
Phóng sự này sẽ đi vào lịch sử “Báo chí CMVN”, khi mà nó mắc hàng loạt lỗi nghiệp vụ sơ đẳng, lẫn cả lộ ra bản chất thất đức trong đạo lý, nhân cách con người.
.
Ngoài những hình ảnh quay lén liên tục quá thảm hại và hoàn toàn không dám trực diện phỏng vấn đối tượng chính, của những người thừa quyền tha hồ “tự tung tự tác” vì giữa nơi chốn thuộc “chủ quyền” riêng của ngành công an, được thực hiện bởi chính truyền hình công an, đối với một con người yếm thế nhất trong xã hội khi đã bị tước hết quyền công dân, là thất bại lớn nhất mang tính tự tố cáo của đoạn phóng sự, thì còn có nhiều chi tiết khác không thể nói hết.
.
Những người gọi là “nhà báo” này, có lẽ bị ám ảnh quá nặng “nhiệm vụ chính trị” mà đã quên biến những phản ứng tự nhiên (cần có) để cho thấy mình là một con người, chưa nói tới là nhà báo, mà họ dẫu không có được thì cũng nên cố mà chứng tỏ. Đó là một khi có một đồng loại đang nhịn ăn suốt hơn 2 tuần, trong tình trạng có căn bệnh nguy hiểm trong người, thì việc đầu tiên là phải tìm hiểu xem hậu quả của nó đến đâu, nguy hiểm tới sinh mạng ra sao. Ấy thế mà, hết gặp bạn tù, đến giám thị, đặc biệt là bác sĩ của CHHV, các phóng viên này vẫn không một lời “thăm hỏi” cho đúng vẻ mình là những con người, ví như ông Vũ có sụt cân hay không, bệnh tim của ông Vũ có gây nguy hiểm hơn một khi tuyệt thực không, có biết chính xác ông Vũ có ăn đồ ăn gia đình tiếp tế không, các đồng chí có tìm mọi cách thuyết phục CHHV ăn trở lại không? v.v.. Đó là chưa nói tới việc tối quan trọng là phải hỏi chính đối tượng đang tuyệt thực. (Hay là họ có thực hiện, nhưng đã bị lãnh đạo duyệt cắt bỏ?).
.
Về đạo lý, chúng ta đều biết, với tất cả các loại tội phạm, cho đến cả những tội nhân diệt chủng tày trời đang bị xử ở Campuchia, cũng ít nhiều như những kẻ đã quy hàng nơi chiến trận, đều được coi trọng mạng sống và bảo vệ bằng mọi cách nếu như nó bị đe dọa dưới bất cứ hình thức nào. Con người cư xử với nhau khác con vật là ở chỗ đó! Ấy thế mà, đối với ông CHHV, dù là một tù nhân, nhưng vẫn là một con người, lại được tiếng đang chịu “giáo dục”, “cảm hóa” đã mấy năm theo chính sách của đảng, luật pháp của nhà nước (mời xem luôn bài mới sáng qua trên báo “Nhân dân”: Làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân), để một ngày nào đó mãn hạn tù còn ra tiếp tục cống hiến cho dân cho nước, không lẽ các phóng viên ANTV+VTV kia không biết xót thương và hiểu?
.
Câu hỏi ở đây là, tại sao họ lại dễ bị mất nhân tính, và không thể che dấu nổi đến vậy? Có lẽ những câu nói cửa miệng từ các cấp cao nhất cho tới khắp trên các phương tiện truyền thông không ngơi nghỉ về “các thế lực thù địch”, cùng bao nhiêu biện pháp xử lý, trả thù những ai nói trái với “trên” trong hàng chục năm nay đã góp phần đào luyện nên những con … người này.
.
Còn về nghiệp vụ báo chí, một khi không hỏi được những câu hỏi tương tự như trên, họ đã tự tố cáo mình, rằng đã thực hiện một sản phẩm báo chí không trung thực đến ngây ngô, mà trắng trợn, lẩn tránh những câu hỏi sơ đẳng cần có, thậm chí là dễ dàng nhất để “vạch mặt” đối tượng nếu như thực sự đang có thủ đoạn lừa dối công luận. Thế nên điều dễ nhận ra là nếu đặt (hoặc công bố) những câu hỏi (và câu trả lời) đó, rất có khả năng họ bị “mất cả chì lẫn chài”.
.
Đối với đồng nghiệp làng báo, sản phẩm của ANTV+VTV đã và sẽ “vô hiệu hóa” mọi bài viết đăng trên báo giấy, báo mạng về vụ việc CHHV tuyệt thực. Bởi vì báo hình có thế mạnh đặc biệt của nó, như trong trường hợp này, ghi nhận rành rành âm thanh, hình ảnh của mọi đối tượng, như những tang chứng, cho dù có cắt xén lắp ghép tinh xảo tới đâu cũng khó che đậy, chứ không phải chỉ là những con chữ thông qua sự nhào nặn chủ quan từ phóng viên cho tới BTV, TBT tờ báo. Những ngày tới, nếu như các báo được Ban Tuyên giáo, Bộ 4T cho phép/ ra lệnh “sửa sai” cho ANTV+VTV bằng các bài viết rằng ông Vũ nói thế này, thế nọ ư? Khó ai tin được khi những đoạn video kia sẽ còn mãi trên mạng, diễn cảnh đám phóng viên 2 đài này rón rén phía sau CHHV như những tên ăn cắp, từ “bạn tù” cho tới đại tá giám thị trại nói năng đầy vẻ sợ sệt, tự xấu hổ, không dám nhìn vào ống kính hoặc người đối thoại, (những) quản giáo trực tiếp lại không thấy mặt đâu, còn “bác sĩ” thì được đạo diễn sắp đặt đủ kiểu, …
.
Cũng nhân đây, xin nhắc nhở các nhà báo phát thanh, truyền hình, nơi mà dường như họ ỷ thế “lời nói gió bay” nên thường cho ra những sản phẩm tệ hơn hẳn các đồng nghiệp báo giấy, báo mạng. Nhắc họ về cái “tệ” ở chỗ dễ quên là những “tác phẩm” của mình sẽ được lưu trên mạng, lan truyền rất nhanh, thậm chí tải về máy tính, không phải chỉ để cho nó … đi vào lịch sử, mà ngay tức thì, người ta sẽ xem đi xem lại, “bóc tiếng” ra cho dễ nhận diện, mổ xẻ dễ dàng những lỗi nghiệp vụ trong đó.
.
Có thể sau bình luận này, tương tự sau bình luận sáng hôm kia, ANTV+VTV sẽ lại cố công cho ra một sản phẩm đầu thừa đuôi thẹo khác mà họ hy vọng “thuyết phục hơn”, với nhiều tình tiết mới, ví như trong đó sẽ có cảnh (tận dụng cả camera, máy ghi âm nghiệp vụ của ngành công an được lắp đặt vội vã trong phòng giam?) quay, ghi lén ông Vũ đang … ăn, hoặc thừa nhận mình có ăn, đồ ăn gia đình tiếp tế trong thời gian tuyệt thực chẳng hạn. Nhưng xin thưa, không khéo đó sẽ chính là một cái bẫy nữa cho chính họ!
.
Lời bình đã dài, nhưng vẫn phải thêm vài lời cuối với các nhà báo, nhà quản lý báo chí. Ở đây, trên trang BS này, chúng tôi đưa thông tin nhiều chiều về vụ tuyệt thực của ông CHHV, bằng cách cố hết sức rà tìm cho hết các bài trên báo đài trong, ngoài nước (kể cả bài trên báo giấy, sẽ được đưa lên mạng như trên Đại đoàn kết sáng nay), các bài viết trên các trang mạng, cả các bình luận của độc giả, nhằm giúp mọi người cùng tiếp cận được sự thật, rút ra được kinh nghiệm và kết luận của riêng mình. Những lời bình cũng trên tinh thần đó. Còn với vài độc giả vô lối tỏ ra hậm hực với cách làm này, nếu đưa ra những lời lẽ vu khống, miệt thị, sẽ được mời ra khỏi. 
.
(Còn tiếp …)
- Nhân cách cao đẹp và tiểu nhân bỉ ổi (DLB).  – Những con số đáng nguyền rủa (RFA’s blog). “Phạm Viết Đào dựa vào những bóng ma, những oan hồn bộ đội trong đó có người em trai cật ruột đã hy sinh. Trương Duy Nhất dựa vào những oan khuất, khốn nạn của dân tình mà viết. Chỗ dựa của Huy Đức không phải là con người đang sống. Anh dựa vào sự thật lịch sử để viết. Anh tắm gội bộ mặt lịch sử cận đại Việt Nam để trả lại những gì mà nó vốn có. Tiếc thay, người cộng sản không bao giờ yêu sự thật“.
- ANH LÀ TRẦN HUỲNH DUY THỨC (Thùy Linh).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Quang Duy: Đối thọai nhân quyền Úc Việt 17/6/2013 (RFA).
- Đại sứ David Shear tại cộng động người Việt ở Nam California! (Sống Magazine).
- Bên Thua cuộc (DLB). Thiếu Tá VNCH Vương Mộng Long: “Người yêu nước có thể bị giết.  Nhưng tinh thần ái quốc của một dân tộc thì bất diệt” .
- Người tù không bản án (DLB).
- DIỄN BIẾN VÀ KẾT QUẢ PHIÊN ĐỐI THOẠI ĐẦU TIÊN VỀ VỤ KIỆN CHỦ TỊCH HÀ NỘI NGUYỄN THẾ THẢO (Bùi Hằng).
- Những cuộc chiến tuyệt vọng của dân oan (RFA). “Hiện đang giữ đất nhưng chúng tôi đang cô đơn. Họ đang dùng nhiều lực lượng để o ép; chúng tôi không biết chống đỡ họ được đến bao lâu”. – ĐÈN KHÔNG SÁNG DƯỚI CHÂN (Bùi Văn Bồng). – Nhật ký nghị trường: Mạng và Luật Đất đai  (VnEco). – Những buổi truyền hình thời sự nào cũng sặc mùi của đảng (DLB).
- Dự luật đất đai vẫn gây nhiều quan ngại (TBKTSG).  – Xóa điểm nghẽn về giá đền bù (NLĐ). – Đền bù thu hồi đất: Có thể thuê tư vấn định giá (VOV).  – Tài sản khác gắn liền với đất nhà nước phải trưng mua (VOV).  – Đề nghị công khai, bảo đảm quyền lợi người dân trong quy hoạch, thu hồi đất (TN).  – Cần chính sách đặc thù cho đối tượng đặc thù sau thu hồi đất (CP).  – ĐBQH Lê Thị Tám (Nghệ An): Nhà nước được toàn dân giao quyền sở hữu đất đai thì cũng được toàn dân giao quyền thu hồi đất phục vụ lợi ích chung của toàn dân (ĐBND).
- Cải cách Bảo hiến (TS). – Khi thành tích giải phóng dân tộc bị bắt làm con tin (Sơn Dương) (Nam Tran). – Bản Hiến Pháp thứ Bảy của Đại Việt Dân Quốc – Dự thảo bởi Nhân dân Đại Việt Dân Quốc (NDVN).
- Lương tâm phế thải trong nhà vệ sinh ’dát vàng’ (PN Today). – Tin tức…ngực- 43 (NaSon Nguyen). “Đến cái nhà vệ sinh ‘có mùi’ cũng phải báo cáo thủ tướng. Chả hiểu bộ máy chính quyền địa phương, Bộ ngành lập ra để chơi hay để tiêu tiền???“. Mời xem lại: Yêu cầu báo cáo thủ tướng vụ nhà vệ sinh giá khủng (TT).  - Chính phủ yêu cầu kiểm tra nhà vệ sinh ‘dát vàng’ (TP). – Học trò ở Quảng Ngãi sướng nhất thế giới! (SK&ĐS).
- Đà Nẵng: Điều 61 công chức phục vụ một đám tang (GĐ). “Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán lập một bảng phân công trực phục vụ đám tang của một nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ)“. Đã chết rồi mà còn bắt dân trả lương cho các công chức để phục vụ đám tang của mình.
- Phải coi lãng phí là những “tổ mối” cần thuốc đặc trị (VOV).
- Thấy và ghi tại công trường bauxite (ĐBND).
H5<= Lán trại dành cho công nhân Trung Quốc tại Thủy điện Sông Bung 4. – Nhà máy thủy điện toàn lao động Trung Quốc không phép (SM).
- Nguyễn Khắc Nhẫn: Bài học của sự cố mất điện lớn tại miền nam Việt Nam (Boxitvn).
- Công nhân viên Tập đoàn Bảo Long gửi đơn kêu cứu (TT). – Vụ bắt Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long: Công nhân khẳng định chỉ là tranh chấp dân sự (Tân Châu).
- Sưu tầm: “Không đi không biết Đồ Sơn…” (Người lót gạch).
- THƯ CỦA TRUNG TƯỚNG LÊ NAM PHONG: Ngôi nhà chung của 582 linh hồn bất tử (Bùi Văn Bồng).
- Nạn ‘người Việt mất tích ở Anh’ (BBC). “Những kẻ buôn người nói với các em rằng nếu tìm cách chạy trốn, chúng sẽ xử lý các em hoặc gia đình các em ở Việt Nam. Đó là lời đe dọa rất thật, bởi bọn chúng biết ở Việt Nam gia đình các em ở đâu”.
- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 42) (Nhật Tuấn).
- Quyền lực thứ tư: Tôi chỉ không đau đớn khi tôi viết (phần 2) (Phan Ba).
- LS Trần Quang Thành tố cáo Bắc Kinh gây áp lực với Đại học New York (VOA). – Trần Quang Thành: ‘Bắc Kinh gây áp lực’ (BBC). – Vụ Trần Quang Thành : Đại học New York nhượng bộ dưới áp lực Trung Quốc (RFI). “Thực tế từ tháng Tám, tháng Chín, cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu gây áp lực mạnh mẽ và thường trực lên Đại học New York, cho đến nỗi chúng tôi mới ở Hoa Kỳ có ba, bốn tháng, thì Đại học New York đã bắt đầu gợi ý về việc chúng tôi ra đi”.
- Trung – Triều hội đàm tại Bắc Kinh ngày 19/6  (RFI). – Bắc Triều Tiên đề nghị đàm phán với Mỹ (VOA). – Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng nên hành động hơn là nói suông (RFI). – Hàn Quốc: Đối thoại cấp cao Mỹ-Triều không khả thi (VNN).  – Trung Quốc-Triều Tiên chuẩn bị đối thoại chiến lược (TTXVN).
- Nguyên nhân cái chết của Yuri Gagarin (BBC). “Một cuộc điều tra của chính phủ về vụ tai nạn (mà chính ông Leonov có tham gia điều tra) kết luận rằng chiếc MiG đã tìm cách tránh một ‘vật lạ’ – ví dụ như ngỗng, hoặc khinh khí cầu.  Nói về các kết luận của cuộc điều tra đó, ông Leonov nói: ‘Kết luận ấy chỉ có thể khiến một người dân thường tin được – nhưng không thể thuyết phục được giới chuyên nghiệp’.”


- Lê Diễn Đức: Các em lại ra toà (RFA’s blog). – Hãy cảm ơn những con người ít ỏi ấy (Đặng Ngữ).
- Các Mác và nền Báo chí XHCN (Quê Choa). Trong quan niệm luật báo chí, Mác có đề cập đến kiểm duyệt và luật kiểm duyệt. Ông quyết liệt lên án báo chí kiểm duyệt. Ông phân loại khái quát báo chí, chỉ bằng hai loại: báo chí tự do và báo chí kiểm duyệt… Theo Mác trên đời chỉ có hai loại báo mà thôi. Hoặc tự do hoặc kiểm duyệt. Ông kết luận, mà cũng là kết án, ‘Tính cách của báo chí bị kiểm duyệt-đó là sự quái dị không có tính cách của sự thiếu tự do, đó là con quái vật được văn minh hóa, cái quái thai được tắm nước hoa’.

- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời về việc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ: “Một sự bất tín, vạn sự bất tin” (ĐĐK). – Siết lại kỷ cương (ĐĐK).
KINH TẾ
- Đề xuất cực kỳ đột… phá (Nguyễn Vạn Phú). Viết về bài: Ông Đặng Thành Tâm đề nghị Chính phủ mua nợ xấu tương lai (CafeF).
- Chứng khoán VN mất điểm vì lo lạm phát (BBC).
- “Có nhiều tín hiệu tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 12%” (TTXVN).
- Giật mình giá giao dịch đô la tại ngân hàng (VTC).  – Vốn ngân hàng lãi suất thấp – vẫn mời nhiều, cho vay ít (CAND).  – Lãi suất USD có thể giảm mạnh, VND ổn định đến cuối năm (VNE).  – Dù lãi suất huy động giảm, dân vẫn chọn gửi tiết kiệm (NLĐ).  – Ngân hàng Nhà nước khuyến khích giữ tiền Việt (VnM0. – Thống đốc nắn gân các ngân hàng về vàng, tỷ giá (VNE). – Hạn chế chuyển dịch tiền đồng sang USD (ĐT).
- Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng có nhiều nút thắt (ĐBND).  – Doanh nghiệp địa ốc: Thừa căn hộ diện tích lớn là do quy định (TBKTSG).
- Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi từ FTA ASEAN + 6 (TBKTSG).
H1- Khó xác định mức lãi của người trồng lúa (TBKTSG).  – Trồng lúa không lãi, nông dân Quảng Bình bỏ ruộng hoang (ND). – Giá lúa gạo tăng nhưng người nông dân vẫn chịu lỗ (TTXVN).  =>
- Người nuôi tôm bị Bảo Minh “lật kèo” (NLĐ).
- Hợp tác địa phương Việt-Pháp trong bối cảnh mới (RFI). “Ban đầu, đây là hợp tác mang tính trợ giúp phát triển, nhưng nay các đối tác kinh tế của phía Pháp mong muốn có một sự hợp tác cân đối hơn, trở thành một hình thức đối tác kinh tế, tạo điều kiện cho đầu tư, nhất là đầu tư của các xí nghiệp nhỏ và vừa, để qua đó hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển”.
- Du lịch Việt Nam nhìn từ thiên đường du lịch Thái  (RFA). “Theo tôi nếu Việt Nam giữ được những đặc trưng riêng như thế thì đó là cách tốt nhất để làm du lịch. Đừng cố biến thành quá Tây, vì du khách đến để ngắm xem những thứ thực sự mang tính Á đông”.
- Kiều hối của Philippines vượt mức 21 tỉ đôla trong năm 2012 (VOA). Bên Philippines chắc có “thế lực thù địch” nhiều nên gửi tiền về nước nhiều hơn VN?
- Khai mạc triển lãm hàng không Bourget: Aibus giành nhiều hợp đồng (RFI).
- Dự án giao thông Miến Ðiện-Ấn Ðộ: Cơ hội và quan ngại (VOA).
- Mỹ, EU đàm phán về hiệp định thương mại mới (VOA).


- Những làng quê ôm nợ: Trắng tay vì tôm thẻ chân trắng (NNVN). – Tôm “chết yểu” (NNVN). – Xuất khẩu tôm suy giảm (SGGP).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Hãy Biết Yêu Thương Mình (BS Đỗ Hồng Ngọc/ Alan Phan).
- RA MẮT CUỐN SÁCH “CHUYỆN NGHỀ” CỦA ĐẠO DIỄN NSND TRẦN VĂN THỦY (Tễu).
- ĐINH CƯỜNG – Đoạn ghi gởi Lê Thánh Thư cám ơn nhận sách (Du Tử Lê).
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhớ Thế Uyên (1935-2013) (VOA’s blog).
H2<- NGƯỜI MANG TÊN DÒNG SÔNG (Văn Công Hùng).
- Video: Big Joe: Chắc kiếp trước tôi là người Việt Nam (PhoBolsaTV).
- Video: Phim “Bụi đời Chợ Lớn”: Tụi tôi có quyền quyết định coi phim nào, không cần hội đồng quyết định! (Dưa Leo).
- Phim tài liệu Việt: Làm gì để vượt khó? (VH).
- Ngày Của Cha, hãy tỏ lòng biết ơn Cha hơn bao giờ hết (Kha Trà Phương).
- Ngô Tịnh Yên: Còn một đại dương trước mặt (Sống Magazine).
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 130 : TỪ VÀ CỤM TỪ MỚI) (Trần Mỹ Giống).
- DÒNG TƯ LIỆU PHÓNG VIÊN (Bùi Văn Bồng). – SỢI TÓC
- Chấn chỉnh công tác xuất bản sách cho thiếu nhi (ND).
- Thơ và tình trạng loạn chuẩn trong phê bình thơ (CAND).
- Tráng sĩ hề… dâu bể: Nén nhang bạn hữu nhớ Thu Bồn (TTXVN).
- Gần 30 năm, ‘Chuyện tử tế’ vẫn tiên phong (TTVH).
- MỘT THỜI NỔI DANH, CUỐI ĐỜI KHỐN KHÓ: Không bỏ nghiệp diễn (NLĐ).
- Động vật qua ống kính Takayuki Maekawa (BBC).
- Game show nội – trứng đang chọi đá (TTVH).
- Giá thuê sân Mỹ Đình được đẩy lên 1,6 tỷ? (VNN).  – BQL sân Mỹ Đình chối việc “hét giá” 1,5 tỷ đồng (VOV).  – Giá thuê sân Mỹ Đình trận Arsenal sẽ tuyệt mật (NLĐ).  – Chỉ vì cái tôi (NLĐ).  – Ông Cấn Văn Nghĩa: Arsenal chứ có phải là Lào hay Myanmar đâu… (TN).
- Tuyển bóng đá TQ ‘thất bại thảm hại’ (BBC).


- Nguyễn Hoàng Đức: TƯỚNG MẠO NHÀ VĂN (Nguyễn Tường Thụy).
- Văn học tự ý thức (TC Sông Hương/ Inrasara).
- Thu Bồn: Tạm biệt Huế (Phước Béo).
CHÂN DUNG PHÁC THẢO (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- 900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội (Kênh 14).  – Luyện thi miễn phí ở đình làng (ND).
- Thí sinh hệ GDTX “rớt như sung rụng” (NLĐ).  – Học sinh chỉ được biết kết quả thi tốt nghiệp qua tin nhắn (LĐ).
- Hà Nội: Hơn 70 nghìn học sinh đua vào lớp 10 (GĐ).
- Cần xử lý nghiêm vụ tiêu cực tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (ND).
- Tiến sĩ Nguyễn Tấn Khôi: Làm khoa học phải nhìn xa hơn một tí! (GD&TĐ).
- 5 lý do thực tế tại sao phụ nữ ngoại tình (Shine/ Sống Magazine).

Áp lực học hành (GD&TĐ).

- Từ kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý ở TP HCM: Ít nụ cười, nhiều buồn bã (CAND). – Đạt điểm tuyệt đối môn địa lý: Không nặng học thuộc lòng (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Cận cảnh lễ cầu siêu cho chó mèo độc nhất vô nhị ở Hà Nội (DT). – Lễ cầu siêu cho chó mèo tại Hà Nội (VNE). – Dân Hà Nội xây mộ, thờ cúng, cầu siêu cho chó mèo (Người Việt).
- ‘Vòi rồng’ rầy nâu tấn công thành phố (VNE).  – Cần nghiêm túc nhìn nhận nguy cơ phát tán bệnh dịch của bọ xít hút máu (TTVH).  -  Kon Tum: Cuộc sống đảo lộn vì bọ đậu đen bao vây nhà dân (VOV).
- Bí ẩn chè khúc bạch, phô mai que (NLĐ).
- Hơn 600 khách du lịch Việt Nam bị bỏ rơi ở Thái Lan (TTXVN).  – Vụ bỏ rơi du khách: Travel Life tổ chức tour nước ngoài khi chưa có giấy phép (TN).  – Tổng cục du lịch vào cuộc vụ 500 du khách Việt bị bỏ rơi (DV).
- Bố mẹ muốn phát tài, đua nhau sinh mổ để chọn ngày, giờ đẹp (LĐ).
H3<- Căm tức vợ cũ, cha trút đòn dã man lên con trai 9 tuổi (TT). – Quảng Ngãi: Bé trai 9 tuổi bị cha bạo hành dã man (VOV).
- Mâu thuẫn trên Facebook, thiếu nữ “giải quyết” kiểu giang hồ (Bản tin sớm). – Sinh viên giết người chạy xe ôm để vào hội lạ (TT).
- Phá đường dây mại dâm giá từ 100USD cho khách ngoại quốc (TT). – Thuốc kích dục bán đầy đường (NLĐ).
- Cấp cứu thuyền trưởng gặp nạn ở Trường Sa (NLĐ).
- Đê sông Hồng kêu cứu, chính quyền xã thờ ơ (CAND).
- Cà Mau bị lún nặng (NLĐ).  – “Tỉnh Cà Mau có thể biến mất trong vài thập kỷ tới” (TTXVN). – Trầm trọng hóa biến đổi khí hậu? (NLĐ).
- Video: Lỗ hổng trong kiểm dịch trâu bò qua cửa khẩu (VTV). – Video: Cảnh báo tình trạng ngộ độc do côn trùng  -  Tác hại của thuốc lá với phụ nữ mang thai  –   Hoàn cảnh 2 vợ chồng bị ung thư    –   Dự án nhà máy xử lý nước thải chưa được triển khai (VTV).
- Sức sống Little Saigon qua một phần tư thế kỷ (RFA).
- Trung Quốc: Thịt chó: ‘Truyền thống hay tàn bạo?’ (BBC). – « Thủ đô sex » của Trung Quốc (RFI). – Pháp: Tạm giam ba thanh niên tấn công sinh viên Trung Quốc (RFI).



- KHỔ CHO DÂN QUÁ ! (Trần Kỳ Trung).


QUỐC TẾ
- Bom xe giết chết 10 người gần thủ đô Syria (VOA). – Syria, chủ đề nóng của G8 ngay từ ngày khai mạc (RFI). – Nga sẽ không cho phép mở vùng cấm bay ở Syria (TTXVN). – UNESCO quan ngại về các địa danh lịch sử ở Syria, Mali (VOA).  – Hội nghị G8 sẽ xoay quanh vấn đề vũ trang phe nổi dậy Syria (VOA). – Các bên chuẩn bị chiến tranh ở Syria? (TQ). – Xe bom phát nổ gần thủ đô Syria, 10 người chết (VOA).
- Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA). – Thổ Nhĩ Kỳ : Công đoàn kêu gọi tổng đình công (RFI). – Tổ chức công đoàn Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đình công (TTXVN).
- Thủ Tướng Czech từ chức (VOA). – CH Séc : Thủ tướng từ chức do các vụ tham nhũng  (RFI).
- Snowden tố cáo Anh quốc theo dõi các nhà ngoại giao nước ngoài (VOA). – Vụ Snowden : Anh Quốc cũng dính vào các vụ nghe trộm điện thoại ?  (RFI). – Vụ Snowden thử thách quan hệ Trung Quốc – Hồng Kông (RFI). – Anh – Mỹ và bóng ma nghe lén (NLĐ).
H4- Có tân Tổng thống, Iran cải thiện quan hệ với phương Tây? (VOV). – Mỹ kêu gọi Iran theo đuổi hướng đi mới dưới thời ông Rowhani (VOA). – Thế giới dè dặt với một tổng thống Iran ôn hòa (TQ). – Tổng Thống tân cử Iran hứa hẹn ‘thời đại mới’ cho Iran (VOA). “Ông Rowhani nói ông sẽ ‘theo đuổi con đường ôn hòa và công lý, chứ không theo con đường cực đoan’.” Tân Tổng thống Iran Hassan Rowhani. Ảnh: PressTV =>
- Nổ bom giết chết 7 người ở Iraq (VOA).
- Cảnh sát trưởng Afghanistan thoát chết sau vụ tấn công bom (VOA).
- Về vụ phát hình giết lính Anh ở London (BBC).
- Tổng thống Obama kêu gọi hòa bình ở Bắc Ireland (VOA).
- Tù nhân Palestine ở Israel đồng loạt tuyệt thực (VOV).
- Ông Assange sẽ tị nạn suốt 5 năm? (NLĐ).
- Indonesia : Biểu tình phản đối tăng gia xăng dầu (RFI).

- Ai Cập: Điểm dừng (TN).


 

1847. Lấy phiếu tín nhiệm: Phải rõ trắng – đen

Pháp luật TPHCM
17/06/2013 – 07:30
PGS-TS NGUYỄN MINH THUYẾT
44% ĐBQH tham gia bỏ phiếu đã không thể rạch ròi nhận định của mình về chức danh mà trước đó họ bầu ra.
Tuần trước, lần đầu tiên trong lịch sử QH đã lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước. Đại biểu QH rất phấn khởi, cử tri cũng vui mừng, có thêm niềm tin sau khi kết quả được công khai. Nhưng niềm vui ấy rồi cũng lắng xuống, dành chỗ cho những mổ xẻ, phân tích giá trị, ý nghĩa của sinh hoạt chính trị mới mẻ này.
Pháp Luật TP.HCM trân trọng giới thiệu bài viết của PGS-TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng (QH khóa XII).
Quyết định cho tiến hành lấy phiếu tín nhiệm tại QH và công khai kết quả với công chúng là bước tiến mới về dân chủ nhưng nó cũng phản ánh những khó khăn trong việc thực hiện Luật Giám sát của QH, hiện đang có hiệu lực.
Nghị quyết 4 gỡ vướng
Luật định là chỉ cần có đề nghị của một cơ quan QH hoặc của 20% tổng số đại biểu (ĐB) QH thì đã phải tiến hành bỏ phiếu (bất) tín nhiệm rồi nhưng 10 năm qua, cơ chế ấy không thể vận hành. Lý do rất dễ thấy: Nhân sự là công tác của Đảng, chưa có ý kiến lãnh đạo thì khó có chuyện một cơ quan nào của QH đề xuất. Và phần lớn ĐBQH là đảng viên, mà một trong những điều đảng viên không được làm là ký kiến nghị tập thể thì làm sao có con số 20%? Như thế, luật không thực hiện được vì vướng ở phương thức lãnh đạo của Đảng.
Bản thân công tác nhân sự của Đảng làm theo cách truyền thống cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, mà rõ nhất là sự thiếu trách nhiệm chính trị ở “một bộ phận không nhỏ” người có chức vụ, quyền hạn. Đến mức sau nhiều cuộc phát động xây dựng, chỉnh đốn, đến nhiệm kỳ này, lại một lần nữa Trung ương Đảng phải ra Nghị quyết 4 về xây dựng Đảng.
8
Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. Ảnh: TTXVN
Hai cái vướng gặp nhau và Nghị quyết 4 quyết định tháo gỡ bất cập ấy bằng chủ trương lấy phiếu tín nhiệm tại QH và HĐND. Như thế, sinh hoạt vừa diễn ra ở QH có thể coi là cuộc sát hạch mở rộng của đợt kiểm điểm vừa diễn ra trong nội bộ Đảng, với ba mức đánh giá: “Đạt yêu cầu”, “cơ bản đạt yêu cầu”, “không đạt yêu cầu”.
ĐB thiếu thông tin
Lá phiếu ở QH cũng thiết kế theo cách ấy: “Tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”. Căn cứ vào câu chữ thì “tín nhiệm thấp” thì vẫn là còn tín nhiệm. Nhưng khắt khe một chút, khoa học một chút thì ba mức đánh giá trong lá phiếu có thể được hiểu tương ứng là: “Tín nhiệm”, “không đánh giá” và “bất tín nhiệm”.
Phân tích kết quả vừa công bố thì thấy số “không đánh giá” ấy trung bình lên tới 220 phiếu dành cho mỗi chức danh lãnh đạo. Tức là có tới 44% ĐBQH tham gia bỏ phiếu đã không thể rạch ròi nhận định của mình về chức danh mà trước đó họ bầu ra.
Rất nhiều nguyên nhân dẫn tới kết quả này.
Chẳng hạn, ĐBQH rất thiếu thông tin. Từng trải qua công tác ở QH, tôi tin rằng hầu hết ĐBQH chỉ dựa vào quan sát cá nhân, vào dư luận và thông tin từ báo chí để đánh giá các chức danh mình có trách nhiệm giám sát. Nhưng trong những thông tin ấy, có nhiều phần là cảm tính.
Chưa kể, khá nhiều lĩnh vực hoạt động Nhà nước hoàn toàn đóng cửa với bên ngoài, ngay cả ĐBQH cũng khó có thể tìm hiểu, thậm chí không đủ bản lĩnh để tiếp cận. Có những lĩnh vực như ngoại giao, quốc phòng chẳng hạn, ông bộ trưởng đâu được toàn quyền quyết định. Và nhất là hoạt động của các vị lãnh đạo thì khó ai nắm bắt, tìm hiểu cho hết được.
Một nguyên nhân quan trọng khác bắt nguồn từ cơ chế tập thể lãnh đạo. Đã tập thể lãnh đạo thì trách nhiệm cá nhân sẽ bị mờ nhạt. Và như thế, lấy phiếu tín nhiệm, với bản chất là truy tới cùng trách nhiệm cá nhân, khó đạt kết quả như đòi hỏi của nó…
Chỉ nên có hai mức đánh giá
Tất cả dẫn tới kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này có gì đó mờ mờ, chưa rõ. Và vì vậy, nhiều vấn đề cần được tiếp tục đưa ra thảo luận.
Chẳng hạn, có nên đưa cả 49 chức danh nhà nước vào một lần bỏ phiếu, hay tách ra: Kỳ họp này đánh giá các thành viên Chính phủ, kỳ họp sau tới lượt các vị Ủy ban Thường vụ QH chứ chung một lần vừa làm loãng, vừa có thể dẫn đến so sánh, đánh giá thiếu công bằng các lĩnh vực vốn hoàn toàn khác nhau. Rồi có nên lấy phiếu cả những chức danh mang tính biểu tượng, như chế định Chủ tịch nước không.
Riêng tôi thấy rằng nên trở lại với Luật Giám sát của QH nhưng sửa đổi để cơ chế đánh giá tín nhiệm vận hành được.
Ở các nước, chỉ cần một ý kiến ĐB, về một nhân sự cụ thể, thì QH đã phải đưa ra thảo luận. Thảo luận cho rõ vấn đề, rồi để thận trọng thì biểu quyết có tiến hành bỏ phiếu (bất) tín nhiệm hay không. Quá bán đồng tình thì bỏ phiếu chính thức và chỉ nên hai mức rõ trắng đen tín nhiệm/bất tín nhiệm mà thôi.
Đánh giá tín nhiệm như thế sẽ đỡ cồng kềnh, vất vả mà kết quả lại thuyết phục hơn. Theo cách ấy, có thể khắc phục hạn chế yếu kém của công tác tổ chức hiện nay: Có vào nhưng không có ra.
Lấy phiếu, hay bỏ phiếu tín nhiệm, thì cũng là một cách để kiểm soát quyền lực. Mà để kiểm soát được như mong muốn của Đảng thì trước hết phải khắc phục tình trạng thiếu rạch ròi trong phân công quyền lực. Cuộc thảo luận sửa đổi HP đang tiến hành là cơ hội để nhân dân thực hiện sự phân công ấy và qua đó giúp đánh giá tín nhiệm được chính xác, công bằng hơn.
Với hệ thống chính trị, lấy phiếu tín nhiệm lần này sẽ có tác dụng nhất định, đặc biệt với những người được tín nhiệm chưa cao.
Với công chúng, lấy phiếu tín nhiệm lần này có lẽ là món lạ miệng, thậm chí là đặc sản. Nhưng dùng mãi thì cũng chán.
Đổi mới là quá trình không ngừng. Lấy/bỏ phiếu (bất) tín nhiệm ở QH cũng nằm trong quy luật ấy.
Cơ cấu ĐB cũng ảnh hưởng kết quả
Cơ cấu ĐBQH cũng ảnh hưởng nhiều tới kết quả lấy phiếu. 498 ĐBQH thì 92% là đảng viên, với gần nửa là cán bộ cỡ tỉnh ủy viên, thường vụ tỉnh ủy và tương đương trở lên. Trong số đó, cỡ ủy viên trung ương – gồm hầu hết các bí thư tỉnh ủy, các bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan của QH – và cấp cao hơn nữa, đã hơn 100 người. Rồi số ĐB từ các lực lượng vũ trang mấy chục người nữa… Họ rất hiểu những sự co kéo, vướng trên, vướng dưới của hệ thống.
Cũng là đảng viên, số ĐB là cán bộ cơ sở có điều kiện gần dân, nghe được tiếng nói của dân chiếm khoảng 1/3 QH. Nhưng tuổi đời còn trẻ, chức vụ thấp thì xu hướng thường là thiếu tự tin, dễ ảnh hưởng bởi ý kiến người khác hoặc dễ tìm giải pháp an toàn: Đánh giá tín nhiệm mức chung chung, chẳng cao, chẳng thấp.
Phần lớn ĐBQH gánh nhiều vai, không hành pháp thì cũng là tư pháp hoặc cán bộ ban đảng, đoàn thể… Là người trong cuộc, họ hiểu sự phức tạp của hệ thống. Ở mức độ nào đó, họ cũng tự liên hệ với bản thân mình, không muốn có sự xáo trộn nào. Như thế, dễ có tâm lý thông cảm cho đồng chí của mình.
Số ĐB chuyên trách chiếm ngót 1/3 QH có lẽ nghiêm khắc nhất. Hiểu sâu sắc về chức năng giám sát nên họ có xu hướng khá độc lập trong nhận định, phân tích, cách đánh giá tín nhiệm có thể khắt khe hơn những người khác. Tuy nhiên, được xếp vào ngạch công chức, họ vẫn có những vướng víu nhất định, nhất là ĐB ở địa phương.
N.M.T.

1848. KIẾN NGHỊ CỦA LS. TRẦN VŨ HẢI VỀ TRƯỜNG HỢP CỦA ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ


CỘNG  HÒA  Xà HỘI  CHỦ  NGHĨA  VIỆT  NAM
Độc lập  –  Tự do  –  Hạnh phúc
.
Hà Nội, ngày 17/6/2013
.

KIẾN NGHỊ CỦA LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI VỀ TRƯỜNG HỢP CỦA ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ

Kính gửi: - Bộ trưởng Bộ Công an
.
- Các cơ quan chức năng  
.
Đồng kính gửi: Các cơ quan báo chí truyền thông
.
Theo yêu cầu của bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ và của chính ông Cù Huy Hà Vũ, tôi – luật sư Trần Vũ Hải nhận trợ giúp pháp lý cho gia đình ông bà Hà, Vũ.Cá nhân tôi đã tham gia bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử ông Cù Huy Hà Vũ vào năm 2011. Sau khi bà Dương Hà thông báo cho biết ông Vũ tiếp tục yêu cầu tôi làm luật sư cho ông trong việc khiếu nại bản án phúc thẩm đối với ông theo thủ tục Giám đốc thẩm, ngày 14/6/2013, tôi và bà Nguyễn Thị Dương Hà đã trực tiếp đến Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (TC8) yêu cầu TC8 tạo điều kiện cho tôi gặp ông Cù Huy Hà Vũ tại Trại giam số 5 – Bộ Công an để gặp và làm việc theo quy định của Luật thi hành án Hình sự (có đơn đính kèm- TL1). Đáng tiếc TC 8 đã không cấp giấy để tôi được gặp ông Cù Huy Hà Vũ, thực hiện nghĩa vụ của luật sư theo quy định của pháp luật mà không nêu bất cứ lý do nào.Theo yêu cầu của bà Nguyễn Thị Dương Hà, tôi đã nghiên cứu về những việc liên quan đến ông Cù Huy Hà Vũ trong thời gian gần đây, kể cả các thông tin đã được nêu trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt về việc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ. Sau khi nghiên cứu những thông tin và tài liệu liên quan, tôi xin trình bày và có kiến nghị như sau:.
1. Tại sao ông Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực?
.
a. Ông Cù Huy Hà Vũ có đơn tố cáo ngày 11/11/2012 đối với cán bộ trại giam Lê Văn Chiến gửi tới giám thị trại giam số 5 Lường Văn Tuyến . Theo ông Vũ, ông Lê Văn Chiến có hành vi gây hại đến tính mạng của ông.
.
b. Ông Cù Huy Hà Vũ căn cứ vào các điều từ 165 đến 169 Luật Thi hành án Hình sự để thực hiện quyền tố cáo và yêu cầu giải quyết Đơn tố cáo.
.
c. Theo khoản 2 điều 168 Luật Thi hành án hình sự, thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết tố cáo có thể dài hơn, nhưng không quá 90 ngày.
.
d. Giám thị Trại giam số 5 đã không giải quyết Đơn tố cáo này trong thời gian hạn định nêu trên.
.
e. Ngày 12/5/2013, ông Vũ đã cảnh báo cho giám thị Lường Văn Tuyến, nếu Giám thị Trại giam số 5 không giải quyết Đơn tố cáo của ông, ông sẽ tiến hành tuyệt thực trong vòng 2 tuần nữa.
.
f. Ngày 27/5/2013, ông Vũ vẫn không nhận được văn bản giải quyết Đơn tố cáo của ông, do đó ông Vũ bắt đầu tuyệt thực theo như cảnh báo trước đó. Cùng ngày, bà Dương Hà sau khi nhận được thông tin từ ông Vũ đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về việc Giám thị Trại giam số 05 không giải quyết Đơn tố cáo và một số yêu cầu chính đáng của gia đình ông Vũ (Có đơn đính kèm – TL 2), cảnh báo ông Vũ sẽ tuyệt thực từ ngày 27/5/2013.
.
g. Ngày 05/6/2013 ông Vũ đã xác nhận với bà Dương Hà, ông đã tuyệt thực từ ngày 27/5/2013. Ngoài đơn tố cáo nêu trên, ông Vũ yêu cầu cơ quan chức năng phải cung cấp cho ông 10 tài liệu mà Tòa án các cấp cho rằng là bằng chứng ông Vũ phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 Bộ luật Hình sự, giải quyết cho vợ ông gặp ông theo chế độ 24 giờ.
.
h. Ngày 15/6/2013, ông Vũ xác nhận với bà Dương Hà sẽ chỉ chấm dứt tuyệt thực sau khi Giám thị Trại giam giải quyết theo đúng nội dung Đơn tố cáo của ông và chỉ khi ông báo cho bà Dương Hà việc chấm dứt tuyệt thực đó. 
.
2. Ông Vũ có tuyệt thực không? Nhiều cơ quan thông tin đại chúng cho rằng tin ông Vũ tuyệt thực là bịa đặt. Họ dẫn lời một số quan chức Trại giam rằng ông Vũ tuy từ chối suất ăn của Trại giam nhưng đã sử dụng đồ ăn do gia đình cung cấp. Họ đưa ra một số hình ảnh chứng minh ông Vũ khỏe mạnh hơn người thường, đồ ăn do gia đình cung cấp rất dồi dào. Sự thật là:
.
a. Chính ông Cù Huy Hà Vũ xác nhận với bà Dương Hà là ông đã tuyệt thực.
.
b. Bà Dương Hà xác nhận, ông Vũ đã từ chối ăn đồ của gia đình khi bà yêu cầu.
.
c. Ông Phó Giám thị Trại giam Lê Duy Sáu xác nhận ông Vũ đã từ chối suất ăn của Trại giam.
.
d. Phạm nhân Nguyễn Đình Dặm cùng phòng với ông Vũ xác nhận từ ngày 27/5/2013, ông Dặm dọn cơm ăn một mình (trước đây ăn chung với ông Vũ). Không có xác nhận nào của ông Dặm rằng ông Vũ đã ăn đồ của gia đình.
.
e. Hình ảnh về đồ ăn gia đình của ông Vũ (đăng trên báo Tuổi trẻ online ngày 16/6/2013) cho thấy những đồ ăn, sữa vẫn được giữ nguyên bao bì, hộp, có nghĩa chưa được sử dụng. Như vậy, việc ông Vũ đang tuyệt thực là thông tin có thật và cho đến nay không có bằng chứng xác thực nào phủ nhận việc này. Chúng tôi lưu ý rằng đã có cuộc tuyệt thực 31 ngày của phạm nhân tại Việt Nam. Theo những nghiên cứu khoa học, con người có thể chịu đựng từ 4 tuần đến 10 tuần nhịn ăn, nếu được uống nước, phụ thuộc vào ý chí và tinh thần của người nhịn ăn (tuyệt thực). Nếu ông Vũ sau 3 tuần tuyệt thực vẫn còn sức khỏe, minh mẫn chính là nhờ ý chí và tinh thần của ông Vũ. 
.
3. Kiến nghị của Luật sư Trần Vũ Hải: 
.
a. Việc Giám thị Trại giam số 5 – Bộ Công an chậm giải quyết Đơn tố cáo của ông Vũ là vi phạm quy định về thời hạn giải quyết đơn tố cáo theo Luật Thi hành án hình sự. Đây là nguyên nhân chính buộc ông Vũ phải tuyệt thực để phản đối việc vi phạm này. Do đó chúng tôi đề nghị Bộ Công an xem xét vấn đề này và xử lý người vi phạm.
.
b. Đề nghị cơ quan chức năng chấp nhận yêu cầu của ông Vũ được cung cấp (có thể do cơ quan chức năng hoặc qua luật sư của ông Vũ) bản sao 10 tài liệu được coi là bằng chứng chống lại ông Vũ trong các phiên xét xử để ông Vũ nghiên cứu và có cơ sở hoàn thiện Đơn khiếu nại bản án phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm.
.
c. Đối với việc thăm chồng theo chế độ 24 giờ của bà vợ ông Vũ, đề nghị cơ quan chức năng chấp nhận. Chúng tôi lưu ý rằng theo Điều 46 khoản 1 Luật Thi hành án hình sự và Thông tư 46/2011/TT-BCA của Bộ Công an, ông Vũ được quyền gặp vợ theo chế độ 24 giờ nếu ông chấp hành nội quy của Trại giam. Điều này có nghĩa Trại giam chỉ có quyền từ chối yêu cầu của ông Vũ nếu chứng minh được ông Vũ không chấp hành nội quy của Trại giam. Để chứng minh ông Vũ không chấp hành nội quy của Trại giam, phải có Biên bản xác định ông Vũ đã vi phạm nội quy. Công văn ngày 20/02/2013 của Trại giam số 5 (TL3) đã không nêu bằng chứng về việc ông vi phạm, mà cho rằng do ông không nhận tội nên được coi là cải tạo kém. Đây là quan điểm chưa đúng pháp luật của Trại giam số 5, vì việc nhận tội hay không nhận tội và việc vi phạm hay không vi phạm nội quy Trại giam là hai việc độc lập, khác nhau. Luật Thi hành án hình sự và Thông tư 46/2011/TT-BCA nêu trên không coi việc không nhận tội là việc không chấp hành nội quy Trại giam, là cơ sở để phạm nhân không được hưởng chế độ 24 giờ. Công dân Cù Huy Hà Vũ và công dân Nguyễn Thị Dương Hà có quyền mưu cầu hạnh phúc, cho dù công dân Cù Huy Hà Vũ đang phải thi hành án tù. Quyền này được ghi nhận và đảm bảo trong các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia. Lẽ ra giám thị Trại giam phải hiểu rõ vấn đề nhạy cảm đó, cần đối xử có tình người đối với người tù và người thân của họ, không nên để họ quá bức xúc.
.
d. Đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng khi thông tin về ông Cù Huy Hà Vũ cần thông tin đa chiều, khách quan, nếu cần thiết cần hỏi trực tiếp chính ông Cù Huy Hà Vũ và bà Nguyễn Thị Dương Hà để xác định sự thật. Nếu chưa xác định sự thật, không nên vội vã quy chụp.
.
e. Điều quan trọng nhất đối với gia đình ông Vũ và chúng tôi là ông Vũ cần chấm dứt tuyệt thực vì sức khỏe và tính mạng của ông. Chúng tôi kiến nghị Bộ Công an và Trại giam số 5 cần khẩn trương có văn bản giải quyết để trả lời đầy đủ, chính xác những nội dung trong các đơn tố cáo và yêu cầu của ông. Chúng tôi sẵn sàng thuyết phục ông chấm dứt việc tuyệt thực. Vì sự nhân đạo, vì quyền sống của một công dân, chúng tôi tin rằng Bộ Công an sẽ chỉ đạo để sớm có phương thức giải quyết thích hợp, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đối với gia đình bà Nguyễn Thị Dương Hà và những rắc rối khác.Trân trọng..
.
Luật sư Trần Vũ Hải 
.
Nơi gửi:
- Như trên;
- Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ Có 03 tài liệu đính kèm.
Tài liệu 01:
ĐƠN TỐ CÁO GIÁM THỊ TRẠI GIAM SỐ 5 – BỘ CÔNG AN CỐ Ý GIẾT CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ
Tài liệu 02: Thư trả lời của Trại giam số 5
1

Tài liệu 03: Đơn đề nghị của LS Trần Vũ Hải:
2

Nguồn: Tễu

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Chính trị – Xã hội

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc họp báo về chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang  (CRI) -Đại sứ Nguyễn Văn Thơ cho biết, trong thời gian thăm Trung Quốc, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo của Trung Quốc, đi sâu trao đổi về sâu sắc toàn diện quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện hai nước, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, định ra phương hướng cho phát triển sau này của quan hệ hai nước.
HAI LẦN THỀ THỐT VỚI BẮC KINH(TSYG) – Hôm nay, TTXVN đăng bản tin Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc phát triển, nói về việc Chủ tịch Trương Tấn Sang sắp sang thăm Trung Quốc.
“Chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Trung Quốc nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong quan hệ với Đảng và Nhà nước Trung Quốc”.

- Hình ảnh gây phẫn nộ: Nhà nổi Trung Quốc xây trái phép trên đảo Gạc Ma (Soha). – Mời xem lại: Cận cảnh những công trình phi pháp của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa   -   Cận cảnh Trung Quốc ngang ngược thôn tính Đá Vành Khăn của Việt Nam. Vì sao đảng và nhà nước cứ phải làm bạn với kẻ thôn tính nước ta bằng cách từ từ gặm nhấm từng phần lãnh hải, lãnh thổ? Có phải chăng là vì HAI LẦN THỀ THỐT VỚI BẮC KINH?
- Đại sứ TQ: “Duy nhất còn tồn tại vấn đề trên biển” (TTXVN). Thì lần này chủ tịch nước qua, “bắt thề” luôn. Nhưng mà BTV nghe từ mấy tháng trước là ông chủ tịch sẽ không ra thông cáo chung gì cả, không biết khi qua bên đó, ông có bị ép tuyên bố này nọ không?
Tàu lặn “Giao Long” Trung Quốc ngày 17/6 bắt đầu cuộc lặn ứng dụng thí nghiệm đầu tiên (CRI)
Việt Nam – Trung Quốc nâng tầm quan hệ thực chất (CATP)  —-Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu (Tintuc)
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức họp báo về quan hệ Việt-Trung (GDVN)   —-Giang Khải 054 Trung Quốc bủa vây Su-30 Việt Nam trên biển Đông (Soha)   —Trung Quốc vẫn ‘cố tình nhập nhằng’ (TVN)   —“Philippines chọn tên lửa đối phó với nguy cơ ở Biển Đông là hợp lý” (GDVN)
Tranh chấp biển: Nhật, Philippines cùng vỡ mộng về Mỹ (VnM)  —Indonesia chuẩn bị cho “trận đánh lớn” với Trung Quốc trên biển Đông (ANTĐ)
Vững chãi Trường Sa: Tiếng chuông chùa giữa trùng khơi(TNO)
Đối thọai nhân quyền Úc Việt 17/6/2013-(RFA)  -Cuộc đối thọai nhân quyền giữa hai chính phủ Australia và Việt Nam diễn ra hôm 17/6 tại Canberra, Australia. Ông Nguyễn Quang Duy, thuộc khối 8406 tại Australia, cho biết thêm chi tiết về sự kiện này qua cuộc phỏng vấn của Kính Hoà.
Blogger Việt Nam: người bị bắt, kẻ an toàn. Vì sao?-(RFA)   —-Truyền thông nhà nước và cuộc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ-(RFA)
Luật sư: Nhà nước bóp méo sự thật vụ tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ (VOA)   —-Gia đình Cù Huy Hà Vũ lại kêu cứu. Báo chí chính thức tiếp tục phản bác thông tin về vụ tuyệt thực (RFI)   —-Phỏng vấn Phạm Hồng Sơn sau 7 ngày tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (RFI)
Những cuộc chiến tuyệt vọng của dân oan-(RFA)   —-Dân Từ Sơn, Bắc Ninh chống cưỡng chế đất đai-(RFA)
Nhìn lại sự cố mất điện ở miền Nam-(RFA)   —-Du lịch Việt Nam nhìn từ thiên đường du lịch Thái -(RFA)  —-FAO: Việt Nam đạt được mục tiêu chống đói vào năm 2015-(RFA)   —Hội nghị chống tội phạm xuyên quốc gia ASEAN tổ chức tại VN-(RFA)
Quốc hội thảo luận 2 luật, thông qua 1 luật (Chinhphu)  -Trong ngày làm việc thứ 25 kỳ họp thứ 5 (18/6), Quốc hội thảo luận Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và thông qua Luật Khoa học và Công nghệ.

Các em lại ra toà (Lê diễn Đức -RFA)
Những con số đáng nguyền rủa (Canhco -RFA) -Khi Trương Duy Nhất bị bắt, nhiều người khẳng định anh là một thành viên trong các phe phái đang đấu đá với nhau và bị bắt vì phe của anh yếu hơn phe kia. Phạm Viết Đào bị bắt, người ta lại tiếp tục khẳng định sự chống nhau trong các phe ngày một ác liệt và đến hồi gây cấn.
Sáng kiến của tôi  -Phạm Toàn  -(Boxitvn) -Sáng tinh mơ, vào khoảng hơn ba giờ, tôi được đánh thức vì chuông điện thoại của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ anh Cù Huy Hà Vũ). “Anh ơi, em vừa phải viết Thư kêu cứu khẩn cấp lần 2 đấy. Tức không chịu nổi…”

Bàn về điều 258 của Bộ luật hình sự hiện hành  -Hà Huy Sơn -(Boxitvn)

KIẾN NGHỊ CỦA LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI VỀ TRƯỜNG HỢP CỦA ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ-(Boxitvn)

ĐƠN TỐ CÁO-(Boxitvn)

THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP (LẦN 2) -(Boxitvn)

Bài học của sự cố mất điện lớn tại miền nam Việt Nam -(Boxitvn)

ĐÈN KHÔNG SÁNG DƯỚI CHÂN(Bùi văn Bồng)

Nguyễn Caem – Các Mác và nền Báo chí XHCN -(Danluan)

12 tổ chức phi chính phủ thúc giục Ngoại trưởng Kerry nêu trường hợp Lê Quốc Quân -(Danluan)

Nguyễn Văn Huy – Hassan Rohani, một người ôn hòa vừa đắc cử tổng thống Iran -(Danluan)

Vũ Ánh – Đại sứ David Shear tại cộng đồng người Việt ở Nam California! -(Danluan)

Đào Tuấn – 1m2 đất đổi được tô phở, thưa các vị ĐBQH -(Danluan)

CHỊ PHÓ ĐOAN NÓI LẠI LỜI CỦA LÊ NIN THẾ MÀ ĐÚNG: CHẾ ĐỘ CS DÂN CHỦ GẤP VẠN LẦN CHẾ ĐỘ TƯ BẢN -(Trinhanmedia)
Ở Đồ Sơn – Hải Phòng và Quất Lâm – Nam Định chưa bao giờ có mại dâm hoạt động
Ở Việt Nam chưa có ai bị bắt vì bất đồng chứng kiến
Ở VN không có tù nhân lương tâm
Ở VN tệ nạn tham nhũng cũng như đa số các nước, chuyện bình thường.
Ở VN các tù nhân đều được đối xử tốt, ăn uống thỏa mái hơn nhiều thường dân ở ngoài ( cơm, sữa ăn không hết, được chăn nuôi, trồng hoa màu rất vui vẻ )
Ở VN người dân có chỉ số hạnh phúc đứng hàng đầu thế giới ( Vietnamnet)
Ở VN các đối tượng hưởng chính sách của nhà nước, ăn lương nhà nước đảm bảo cuộc sống ( không thấy ai kêu ca gì )
NHỚ LẠI TRUYỆN NGẮN BÚT MÁU CỦA NHÀ VĂN VŨ HẠNH-(Trinhanmedia) -những người cầm bút mà viết không đúng sự thật thì sẽ gây ra tác hại không kể xiết, tạo ra đầy rẫy nghiệp chướng, gây hại cho người khác vô số kể.
Siêu cường gian nan (Nguyễn xuân Nghĩa -Nguoiviet)

Quân đội Việt Nam diễn tập thực binh tại Brunei (Infonet)   —Tướng Trần Quang Khuê kiểm tra thực binh tại Brunei (ĐV)   —-Đại tướng Phùng Quang Thanh kiểm tra tàu Cảnh sát biển (ĐV)
Tướng Lê Mã Lương: Người Việt rất mạnh khi bị dồn đến “chân tường”  (GDVN)
Chủ tịch nước thăm TQ: Trao đổi thẳng thắn về Biển Đông (ĐV)  –Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức họp báo về quan hệ Việt-Trung (GDVN)
Việt Nam ‘bồi dưỡng’ để quân đội đàn áp đối lập (NV)   —-Biểu tình ủng hộ Cù Huy Hà Vũ ở Bắc Cali vẫn tiếp tục (NV)   —Little Saigon kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH (NV) – Ngày 19/6.   —–Nhà đầu tư Nhật chê kỹ nghệ Việt Nam ‘quá kém’ (NV)
Đề nghị trưng cầu dân ý về sở hữu đất đai (ĐV)- Coi chừng như vụ “ý Dân sửa  Hiến pháp ” lại “phản phé” thì mệt cầm canh nữa nhé – Còn có “gan” làm thì chờ xem.
Du lịch nâng tầm: Đưa đồng bào ra nước ngoài chặt chém (ĐV)  —Chiều nay, 700 du khách bị bỏ rơi tại Thái Lan sẽ về nước (DV)   —-Bộ trưởng Văn hóa vòng vo mới hiểu lòng dân (ĐV)   —-Hà Nội thu hút nhân tài bằng nhiều vật chất (ĐV)
Bắt giam nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thủy sản VN (DV)   —-Thủ tướng Hunsen trao Huân chương Công trạng hạng nhất cho bầu Đức (GDVN)   —-“Tiết kiệm chi tiêu có thể xây được 35.000 căn nhà cho người nghèo” (GDVN)
Năm 2013: Chưa đưa Luật Biểu tình vào chương trình nghị sự (TP)    —Không lùi thời hạn thông qua Hiến pháp sửa đổi(TNO)   —-Sau sự cố vỡ đập Ia Krêl 2: Đối mặt khó khăn chất chồng (TNO)
Tiếp cận chiến hạm “khủng” Tonnerre của Hải quân Pháp (TNO)   —-Biến dạng nhà tái định cư: Bỏ mặc hay lợi ích nhóm? (TP)  —Sinh viên Mỹ lao động nhân đạo tại Nghệ An (TT)  —Tham nhũng bỏ tù được, lãng phí thì chưa  (VNN)
Đại sứ TQ: Duy nhất còn tồn tại vấn đề trên biển (VNN)   —-Đại sứ Trung Quốc trả lời phỏng vấn báo Việt Nam (VnEx)   —Chủ tịch Sang ‘bàn Biển Đông với TQ’ (BBC)
Rắc rối trên chuyến bay từ Việt Nam  (BBC) -Một hành khách trên chuyến bay từ Việt Nam đi Mỹ bị FBI bắt giữ và áp tải vào bệnh viện vì tự nhận có mang chất độc.
Truy cập Facebook ở VN ‘gặp khó khăn’  (BBC) -Nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam nói đang gặp khó khăn khi muốn truy cập mạng xã hội.
Các tổ chức phi chính phủ yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng cho luật sư Lê Quốc Quân (RFI)

LS Trần Vũ Hải : Báo chí chính thức phải thông tin đầy đủ về Cù Huy Hà Vũ (RFI)-Phỏng vấn.

Sự thật sức mạnh của ĐCSVN hiện nay (RFA)   —-Đánh giá tác động môi trường của các đập nước (RFA)
Cả cánh rừng “ứa máu” (VNN)  —Cứu được 8 ngư dân bị tàu lạ đâm chìm (RFA)

Kinh tế

Giá BĐS và những con số giật mình  (CafeF)   —Cán bộ ngân hàng Sacombank ôm hàng chục tỉ đồng bỏ trốn (GDVN)

Đường rút lui của nhà ông Đặng Văn Thành (VNN)   —Kiếp nạn trên đường đời chủ tịch Bảo Long (VEF)   —Nhập máy nhuộm khoai tây Trung Quốc thành hàng Đà Lạt (VEF)
Doanh nghiệp ngấp nghé phá sản vì webtretho?(ĐV)   —–Xuất khẩu điện thoại 8 tỷ USD, ngân sách được mấy đồng?(ĐV)
Giá gà “lao dốc”, người nuôi lỗ nặng (DV)   —Ồ ạt lấy đất nông nghiệp, đào ao nuôi cá lóc (DV)   —Báo động “đóng băng” tín dụng (LĐ)
Giá vàng trượt mốc 40 triệu đồng/lượng (NLĐ)   —Nợ xấu có giá như… cổ vật (NLĐ)  —Đã bán hơn 31 tấn vàng (NLĐ)
Thời của bất động sản giá bèo  (TP) -Bán đất giá 10.000 đồng/m2 hay mỗi m2 biệt thự được bán bằng giá bán của nhà ở xã hội đang là những con số đáng giật mình về thực trạng “bong bóng” bất động sản. Chấp nhận bán tài sản của mình với mức giá “bèo”, các đại gia bất động sản một thời chỉ mong thu hồi được vốn

Thế giới

Bangladesh: Cảnh sát giải tán người biểu tình bằng hơi cay-(RFA)
Trung Quốc đòi hỏi Hoa Kỳ giải trình việc theo dõi internet-(RFA)   —-LS Trần Quang Thành tố cáo Bắc Kinh gây áp lực với Đại học New York (VOA)  —-Thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Hàn thăm Trung Quốc-(RFA)   —Bắc Hàn kêu gọi Hoa Kỳ đàm phán  -(RFA)
Trung – Triều hội đàm tại Bắc Kinh ngày 19/6 (RFI)   —« Thủ đô sex » của Trung Quốc (RFI)    —-Báo Hàn Quốc: TQ từ chối đề xuất tập trận chung của Bắc Triều Tiên (GDVN)
Vì sao người dân Cam Bốt đổ xô học tiếng Hoa? (RFI)
Đức kêu gọi đối thoại khẩn với Iran về hạt nhân-(RFA)   —Tổng Thống tân cử Iran hứa hẹn một ‘kỷ nguyên mới’ cho Iran (VOA)
Mỹ sẽ chủ trì vòng đàm phán đầu tiên về thương mại với Châu Âu (VOA)  —–Edward Snowden phủ nhận tiếp xúc với chính phủ Trung Quốc (VOA)
Vụ Snowden : Anh Quốc cũng dính vào các vụ nghe trộm điện thoại ? (RFI)   —Tai tiếng gây phương hại tới uy tín của Tổng thống Obama (VOA)
Xung đột Syria phơi bày mối hiềm khích cũ tại hội nghị G-8 (VOA)   —Nga không cho phép lập khu vực cấm bay tại Syria (GDVN)
CH Séc : Thủ tướng từ chức do các vụ tham nhũng (RFI)  —-Gia đình ông Mandela cho biết sức khỏe ông khả quan (VOA)
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo có thể sử dụng quân đội để dẹp biểu tình (VOA)   —Thổ Nhĩ Kỳ : Công đoàn kêu gọi tổng đình công (RFI)
Hóa chất BPA có thể hủy hoại răng người (VOA)   —-Kiều hối của Philippines vượt mức 21 tỉ đôla trong năm 2012 (VOA)
Biểu tình trước trụ sở Quốc hội Indonesia phản đối chính phủ có ý định tăng giá nhiên liệu,Jakarta, 17/06/2013
Indonesia : Biểu tình phản đối tăng gia xăng dầu (RFI)
Biểu tình trước trụ sở Quốc hội Indonesia phản đối chính phủ có ý định tăng giá nhiên liệu,Jakarta, 17/06/2013  -REUTERS/Beawiharta ===>>>
Biểu tình rầm rộ phản đối Chính phủ Indonesia tăng giá xăng (TN)
Khai mạc triển lãm hàng không Bourget: Aibus giành nhiều hợp đồng(RFI)
Triển lãm hàng không Bourget: Airbus qua mặt Boeing (RFI)
Vì sao Gagarin tử nạn?  (BBC) -Chi tiết mới về tai nạn máy bay giết chết ông Yuri Gagarin.
Osprey trên tàu Hyuga: Năng lực tấn công của quân Nhật tăng cực mạnh (GDVN)

Khoảnh khắc ’quái vật’ Mỹ đáp xuống tàu sân bay Nhật (ĐV/ ảnh)   —-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là bản sao của Syria?(ĐV)  —–Hai tàu sân bay bảo vệ Obama tại Hội nghị G-8(ĐV)   —–Lộ diện sát thủ J-16 sao chép của Nga(ĐV)
Mỹ phải mua số lượng lớn trực thăng Mi-17 Nga(ĐV)   —-Nga đau đầu rút bớt công nghệ Su-35 bán cho TQ? (ĐV)
Mỹ không muốn đàm phán với Triều Tiên là để kiềm chế Trung Quốc (GDVN)   —Nữ tướng Trung Quốc: Rủi ro và lợi ích khi hợp tác quân sự với Mỹ (GDVN)
Dân Mỹ phản đối Tổng thống hậu thuẫn quân nổi dậy Syria (NLĐ)  —Đại sứ Pháp: Nước Pháp là cường quốc Thái Bình Dương (TN)   —Trung Quốc có siêu máy tính mạnh hơn Mỹ  (TNO)

Văn hóa – XH-Giáo dục – Khoa học

TS. Nguyễn Tùng Lâm: “Thi quanh năm không bằng làm tốt một kỳ thi”  (GDVN)
Tỷ lệ tốt nghiệp của Cần Thơ vọt lên 99,91% (VNN)   —-Bất ngờ ở trường có clip tiêu cực thi tốt nghiệp  (VNN)  —Lớp luyện thi ê a tại Hà Nội: Nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lên tiếng   (Dân trí)
Hậu quả của cái gì cũng “định hướng” – Đâu có gì lạ- Cứ “thử ” các Cháu đang đi học thì thấy liền, nhiều chuyện còn không biết nói thế nào- Trong mười đứa , 3 đứa học quá tệ cứ cho là chuyện thường , nhưng cả đám thì nói sao đây?- Nên tham khảo lại cách dạy và học của Miền nam “xưa” , tại sao trường công thời đó đều nổi tiếng dù đi học chả đóng đồng nào, cũng như Thầy Cô đi dạy chả có giáo án giáo iếc gì cả (Chương trình dạy, học thì Bộ  Giáo dục-không có Đào tạo ạ ,chớ Giáo dục cái gì và để làm gì- chỉ cho một cái khung tổng quát , còn sách thì Tác giả nào viết hay học sinh học, viết dở coi như húp nước lã ,Thầy Cô cứ dạy thế nào cho học trò  giỏi, hiểu là xong, mà quan trọng là học xong kiếm cơm được chớ không phải học để nói dóc mà làm đâu thì hư đó… , nhiều Thầy Cô đi dạy còn đi tay không….dù trường tư cũng có trường nổi tiếng nhưng số ít. Suốt năm thi Tú tài 2 ,lại Ban B thế mà Thầy dạy Toán của tôi nếu lục thử trong mình thấy có miếng giấy hay cuốn sách là chết liền , thế mà 2 lớp B đậu hết , ưu toàn quốc cũng lọt vào. Thi cử đâu như hôm nay- Tổ chức thi cấp Quốc gia nên Thầy Cô lạ ,cách xa hàng trăm cấy số đến , Thầy Cô mình đi đâu xa lắc, phòng ốc, trường lạ….
Những bài văn tốt nghiệp “đau đớn lòng” (DT)   —-Hướng xử lý chính thức vụ bằng thạc sỹ ĐH Quốc gia HN  (Dân trí)  —Vụ 2.000 bằng thạc sĩ, cử nhân ở ĐHQG: Phải bổ sung chương trình học (GDVN)
Hơn 90 học sinh đang cần hỗ trợ sách vở học tập (DT) - Chỗ thì cái nhà vệ sinh “dát vàng” , chỗ thì không có tập vở!!!
Hình ảnh người chiến sĩ biển đảo vào đề tuyển sinh lớp 10 (GDVN)   —Hà Nội: Tuyển sinh vào lớp 10 có một trường hợp thi hộ  (GDVN)
Hai UFO xuất hiện tại Anh  (VnEx) -Một người dân chụp cảnh tượng hai vật thể bay không xác định di chuyển phía trên một thành phố ở phía nam nước Anh tối 14/6.
2 bằng đại học đi bán trà đá lương 9 triệu (VnEx) – Đành rằng quán của mình, nhưng bán Trà đá mà lời 300. 000 đồng/ 1 ngày thì hay thật, tội gì đi làm mướn.?
Khỏa thân vác ma-nơ-canh chạy quanh trường đại học (aFamily) -Mới đây, hai thanh niên khỏa thân vác ma-nơ-canh chạy quanh sân trường Đại học Bắc Kinh đã bị bảo vệ bắt giữ.
Vụ cả nghìn người đánh chết trộm chó dưới góc nhìn của TS Đinh Đoàn  (GDVN)
Phẫn nộ nữ sinh đánh nhau, bạn cùng lớp đứng ngoài hò reo vỗ tay  (GDVN) – Một nữ sinh ngồi đè lên một nữ sinh khác, liên tục tung ra những cú đấm, tát “chan chát” lên mặt và đầu nữ sinh nằm dưới…
“Mưu sinh” bên cạnh nhà vệ sinh công cộng ở hồ Gươm (GDVN)    –Phá đường dây mại dâm trăm đô phục vụ khách ngoại  (VNN)  —Buổi tối ở ‘thiên đường sung sướng’ Quất Lâm  (VNN)
Thiếu nữ bị thầy giáo dạy mẫu cưỡng hiếp  (VNN) -Bạn em (cũng 17 tuổi) đã từng bị ông ta cưỡng hiếp. Giờ chúng em muốn kiện thì phải như thế nào?
Lao động Trung Quốc lại làm “chui” (TN) -Nhiều lao động Trung Quốc đang làm việc “chui” tại công trường thủy điện Sông Bung 4 (H.Nam Giang, Quảng Nam) khiến tình hình an ninh trật tự ở đây trở nên bất ổn. Không ít vụ xô xát xảy ra mà người “khơi mào” chính là những lao động này.
Vụ cô giáo bị đâm nhiều nhát dao: Hung thủ ra tay xong còn… cười (TN)
“Hiệp sĩ” tóm tên cướp vào nhà dân, rút dao cố thủ  (NLĐO) – Bị truy đuổi, tên cướp giật dây chuyền vàng đã chạy vào nhà dân, rút dao cố thủ nhưng cuối cùng đã bỏ hung khí đầu hàng…
Thuốc kích dục bán đầy đường  (NLĐ) -Thuốc kích dục được bán nhiều ở bến xe, trên các tuyến đường nội thành TPHCM. Đã có nhiều tội phạm liên quan đến việc sử dụng thuốc kích dục trước khi gây án
Cảnh tắm bia thác loạn tại quán L.M.D. ở đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh TPHCM.
Dân Hà Nội xây mộ, thờ cúng, cầu siêu cho chó mèo (NV)  —Bắt một ổ buôn người sang Trung Quốc ở Tây Ninh (NV)
Tập đoàn thác loạn (ĐV) -  Hàng loạt nhà hàng, quán ăn chúng tôi đặt chân đến đều có chung một cảnh thác loạn. Từ những màn biểu diễn thoát y, tắm bia, rồi dùng chỗ kín để khui bia, bắn súng… cho đến hành lạc tại chỗ đều có.
Cảnh tắm bia thác loạn tại quán L.M.D. ở đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh TPHCM.

VN  <<<===“Bỏng mắt” vì đường cong của thiên thần áo tắm nước Anh (Dân trí)
Phá đường dây mại dâm cực lớn chuyên phục vụ khách nước ngoài (DT)  —Nghẹt thở cứu cháu bé bị bố dùng súng khống chế (DT)
Cơn ghen mù quáng của gã thợ xây: Gây án vì… xấu trai  (DT) -Nửa đêm thấy bạn gái trò chuyện cùng một đồng nghiệp, gã thợ xây nổi cơn ghen, dùng dao chém tình địch thập tử nhất sinh. Hành vi ghen tuông mù quáng khiến gã bị bắt giữ về tội giết người…
Cán bộ sở giao thông liên quan tới tai nạn chết người (DV)   —Bạn trai bỏ chạy, thiếu nữ bị hãm hiếp (DV)   —Bắt khẩn cấp kẻ hiếp dâm nhiều lần 2 con riêng của vợ (NLĐ)
Bắt khẩn cấp cha ruột đánh con tàn bạo (DV)   —Rầy nâu đen kịt như vòi rồng, tấn công Sóc Trăng (DV)
Phát hiện thi thể trương phình trôi sông  (NLĐO)   —-Phát hiện xác phụ nữ trôi trên kênh (NLĐ)   —-17 tuổi “dạt” về Hải Phòng táo tợn cướp taxi(NLĐ)   —-Nẹt pô xe chọc tức còn đâm chết bạn(NLĐ)
Cô giáo bị đâm nhiều nhát dao đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định(TNO) Cô giáo bị đâm T.T.T.H. hiện đã qua cơn nguy kịch và ổn định sức khỏe, tỉnh táo, có thể tiếp xúc được. Còn hung thủ Nguyễn Thanh Hiệp cũng đã tỉnh táo, vết thương không có gì nguy hiểm nhưng vẫn lầm lì, không chịu nói gì.
Xông vào nhà anh vợ, chém trọng thương 3 người (TN)   —Ném bom xăng, đốt nhà dân giữa ban ngày (TP)   —Cô giáo tiểu học lừa 48 người gần 2 tỉ đồng để… ăn chơi (TT)   —Hai người đàn bà bị kẻ sát nhân bắt chung giường (VnEx)   —100 quái xế ‘giỡn mặt’ cảnh sát giao thông (VnEx)
Tôi bị cướp xe máy giữa phố không ai giúp đỡ  (VnEx) -Tôi vừa đuổi theo tên cướp vừa hô hoán nhờ mọi người giúp sức nhưng tất cả đều chỉ đứng nhìn. Chạy đến ngã tư được 10m, tên cướp tông phải một em bé đi xe đạp khiến hắn ngã lăn ra đường… >> Sếp tôi bị cướp dây chuyền giữa Sài Gòn
  • Blogger Đinh Nhật Uy bị bắt (VOA) - Blogger Đinh Nhật Uy, anh ruột của sinh viên Nguyên Kha, đã bị bắt về tội 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước
  • Nổ bom giết chết 7 người ở Iraq (VOA) - Các giới chức Iraq nói một vụ đánh bom ở mạn Bắc thủ đô Baghdad đã giết chết ít nhất 7 người và làm bị thương nhiều người khác
  • Nhớ Thế Uyên (1935-2013) (VOA) - Sáng 12/6/2013, tôi nhận được email của nhà văn Phạm Phú Minh từ California cho biết nhà văn Thế Uyên vừa từ trần
  • Anh trai Đinh Nguyên Kha bị bắt (BBC) - Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nhật Uy, anh trai sinh viên Đinh Nguyên Kha nói về việc cả hai con trai của mình đều bị bắt.
  • Trung Quốc vẫn "cố tình nhập nhằng" (BaoMoi) - Trong khi Malaysia, Philippines, Việt Nam dường như đang tiến hành các bước đưa yêu sách phù hợp thì chính sách của Trung Quốc về các yêu sách trển Biển Đông vẫn là "cố tình nhập nhằng".
  • Truyền thông Nhật Bản ‘giao chiến’ với Trung Quốc (BaoMoi) - Trong khi lực lượng quân đội Nhật Bản, từ Không quân tới Hải quân đang đồng loạt triển khai các cuộc tập trận chung tái chiếm đảo với Mỹ, để đề phòng một cuộc xung đột thực sự có thể xảy ra trên biển Hoa Đông, thì truyền thông Nhật đã ‘khai hỏa’ cảnh cáo những hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế trên biển.
  • Xuất hiện đợt nắng nóng mới (BaoMoi) - TTO - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trưa 17-6, các tỉnh bắc Trung bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế) bắt đầu xảy ra nắng nóng với nhiệt độ phổ biến 34 - 36 độ C.
  • Trung Quốc mưu toan “xét lại” UNCLOS (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Nhiều nước láng giềng lo ngại về thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc về các vấn đề chủ quyền và lãnh thổ trong 5 năm qua.
  • TQ đòi chủ quyền toàn bộ biển Đông, Philippines mua tên lửa (BaoMoi) - (Phunutoday) -Nhật Bản chuẩn bị khai chiến với TQ, TQ xua tàu vũ trang xuống biển Đông, Philippines mua tên lửa giữ đảo tranh chấp, Triều Tiên điều tàu chiến đổ bộ tới gần vùng biển Hàn Quốc...là tin tức thời sự chính ngày 17/6.
  • Tiếp tục trao đổi thẳng thắn, chân thành về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhân dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 19-21/6, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ đã trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam và Trung Quốc về ý nghĩa chuyến thăm cũng như quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
  • Philippines đưa tên lửa ra giữ đảo tranh chấp? (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Philippines đang ấp ủ kế hoạch mua các tên lửa điều khiến phòng không và triển khai chúng ở Biển Đông như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa đầu tiên của nước này.
  • Ngày mai, tàu Giao Long sẽ bắt đầu sứ mệnh lặn thám sát Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Tân Hoa xã cho hay, tối 16/6, Ban Chỉ huy hiện trường chỉ huy thực hiện sứ mệnh thám sát Biển Đông bằng tàu Giao Long Trung Quốc thông báo, tàu lặn Giao Long sẽ bắt đầu cuộc lặn đầu tiên vào ngày 17/6, chủ yếu nhằm tiến hành thử nghiệm hệ thống định vị thủy âm LBL cự ly xa.
  • Philippines sẽ mua tên lửa phòng thủ bảo vệ bờ biển (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Philippines đang có kế hoạch mua sắm các loại tên lửa chống máy bay. Các loại tên lửa này sẽ được bố trí ở vùng biển phía tây Philippines ( Biển Đông) và là hệ thống phòng thủ tên lửa đầu tiên của nước này.
  • Lan Châu 170 Trung Quốc và Su-30MK2 Việt Nam: Ai sẽ thắng trên biển Đông? (BaoMoi) - (Soha.vn) - Trong những năm vừa qua, Việt Nam liên tục đưa vào trang bị các loại máy bay hiện đại Su-30MK2, Su-30MK2V để nâng cao sức mạnh trên bầu trời biển Đông. Hãy xem Trung Quốc dùng quân bài nào với lực lượng Không quân Việt Nam và chúng ta dùng cách nào để đối phó lại.
  • Báo chí Philippines 'ghen tị' vì Việt Nam sắp có 2 tàu ngầm Kilo (BaoMoi) - Một loạt tờ báo Philippines như CBNnews, Philippines Star, Inquirer... đều tỏ ra 'tủi thân' khi so sánh việc hải quân nước này đang phải đếm từng ngày để nhận chiếc tàu tuần duyên thứ hai BRP Ramon Alcaraz từ Mỹ trong khi cũng vào tháng 9 tới Việt Nam sẽ tiếp nhận 2 tàu ngầm Kilo của Nga.
  • Những chiếc đồng hồ cho mùa hè (BaoMoi) - Mùa hè oi bức như thế này chỉ có vùng vẫy dưới làn nước mát mới làm dịu đi cái nóng. Những chiếc đồng hồ kiểu dáng thể thao, không thấm nước và nhiều màu sắc tươi vui giúp bạn “style” hơn giữa phố biển đông đúc.
  • Philippines sẽ mua tên lửa Israel đối phó Trung Quốc? (BaoMoi) - (Soha.vn) - Bộ Quốc phòng Philippines có kế hoạch mua tên lửa dẫn đường chống máy bay để bố trí ở phía biển Tây Philippines (biển Đông) như một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa đầu tiên của nước này.
  • Tin vắn quốc tế ngày 17/6 (BaoMoi) - Hôm 15/6, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc) đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc tránh dùng vũ lực và bạo lực khi duy trì trật tự ở vùng biển chồng lấn thuộc các khu đặc quyền kinh tế trên biển (EEZ) của hai bên ở Biển Đông. Hai bên còn thỏa thuận sẽ nỗ lực trao trả các tàu cá và thuyền viên trên tàu bị bắt giữ trong thời gian sớm, phù hợp với các ứng xử và thông lệ quốc tế.
  • CCTV: Nhật chuẩn bị khai chiến với Trung Quốc!? (BaoMoi) - TPO -Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa có chương trình phỏng vấn 2 chuyên gia quân sự diều hâu Doãn Trác và Đằng Kiến Quần về cục diện trên đảo Điếu Ngư/Senkaku.
  • Tham vọng và ẩn ý của Tập Cận Bình trong cuộc gặp với Obama (BaoMoi) - (GDVN) - Tập Cận Bình muốn Washington công nhận "sức mạnh vĩ đại" của Bắc Kinh cũng như chấp nhận (cái gọi là) chủ quyền và "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc đang tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.
  • Bắt giam nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Thủy sản VN (BaoMoi) - Theo nguồn tin riêng của NNVN, chiều ngày 15/6 tại TP.HCM, cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) đã bắt giam ông Nguyễn Hữu Lộc (SN 1958, kỹ sư thủy sản, quê Khánh Hòa, thường trú Q7, TP.HCM), nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thủy sản VN về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” nhằm tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm của ông này khi còn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT TCty Hải sản Biển Đông đã làm mất vốn Nhà nước có khả năng lên tới 150 tỷ đồng.
  • Nhật bàn phối hợp phản ứng trên biển với Philippines và Mỹ (BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera sẽ thăm Philippines từ ngày 26.6 và Hawaii (Mỹ) vào ngày 1.7 để bàn về căng thẳng hiện nay trên biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời tìm cơ chế tăng cường phối hợp phản ứng chung trước các đe dọa gây hấn trên biển - Hãng Kyodo News đưa tin.
  • Sức mạnh đoàn kết trên biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Giữa biển trời mênh mông sóng nước, con tàu đánh cá khơi xa của những ngư dân đất Việt dù có lớn đến mấy cũng chỉ là hạt cát trên sa mạc. Vậy mà, từ thuở khai tổ, mỗi lần dong thuyền đạp sóng, tựa cá kình trên biển Đông họ đều không cô đơn. Bởi, còn đó rất nhiều câu chuyện “bó đũa” ở những làng biển Việt Nam...
  • Đài Loan và Philippines tiếp tục đàm phán ngư nghiệp (BaoMoi) - Nhằm giải quyết các tranh chấp về đánh bắt cá trên các vùng biển tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, Đài Loan và Philippines sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc đàm phán ngư nghiệp vào tháng 7, sau khi hai bên bước đầu cam kết không dùng vũ lực trong khu vực này tại cuộc họp ngày 14/6 vừa qua.
  • Dự án dầu khí Biển Đông 1: Người lao động quyết tâm “42 ngày đêm về đích” (BaoMoi) - Ngày 14.6, CĐ Dầu khí VN phát động thi đua nước rút 42 ngày đêm lắp đặt và đưa vào khai thác dự án dầu khí Biển Đông 1. Dự lễ phát động có các đồng chí đại diện Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí VN và đặc biệt, qua đầu cầu trực tuyến, những NLĐ đang làm việc tại giàn khoan vui mừng bày tỏ quyết tâm hoàn thiện đúng tiến độ dự án.
  • Sự kiện tuần này (BaoMoi) - - Hội nghị tổng kết 20 năm hoạt động kinh tế của T.Ư Đoàn.
Bản tin tiếng Anh


  • Economists puzzled by state of economy (Washington Post) - A faster-than-expected increase in money supply and soaring bank credit but modest economic growthhas left Chinese monetary policy makers puzzled.
  • China's mobile game market booms in Q1 (Washington Post) - China's mobile game market reached a value of 2.16 billion yuan in the first quarter of 2013, up 30.26 percent compared with the volume in the last quarter.
  • Future points to carbon trading (Washington Post) - As the world’s largest energy consumer, China is stepping up its efforts to cut greenhouse gas emissions by rolling out a series of experimental pilot programs.
  • Seafood businesses flounder amid spending cut (Washington Post) - Piles of high-end seafood sat quietly in the small tanks of various vendors, during a visit to one of the largest aquatics markets in northern Beijing this week.
  • Turn white rabbit to 'gold' (Washington Post) - Yang Tianming, 28, an owner of a private enterprise, runs a rex rabbit breeding cooperative and owns 20 mu breeding area in northwest China Qinghai province.
  • Bidding on change (Washington Post) - China's first international auction in Xiamen signifies that curbs on the country's free trade of cultural artifacts may be going, going, gone.
  • Soccer national team concedes humiliating defeat (Washington Post) - Poor possession, poor team work and most of all no fighting spirit resulted in the most humiliating defeat for years for China's national soccer team as they lost 5-1 to visiting Thailand team on Saturday.
  • Farmers burn wheat stubble despite ban (Washington Post) - Despite the government ban, farmers in China often burn crop stalks left after the harvest to clear the fields for the next planting.
  • Astronauts into space module (Washington Post) - The three Shenzhou X astronauts moved into the Tiangong-1 space module on Thursday following a successful automatic docking.
  • Going back to root causes (Washington Post) - When disaster strikes, some things must be put on hold. In Sichuan, the recent earthquake shattered many lives, and also damaged a time-honored craft. Lives on pause
  • HK to handle Snowden's case according to laws (Washington Post) - Hong Kong Chief Executive C Y Leung said on Saturday the city government will handle the case of whistleblower Edward Snowden in accordance with the laws and established procedures of Hong Kong when the relevant mechanism is activated.
  • Protectionism harmful for all: Li (Washington Post) - Every nation should work to advance trade and investment liberalization to promote global growth, said Li Keqiang.
  • Li urges further Ethiopian ties (Washington Post) - The Chinese government supports domestic companies getting more actively involved in investment cooperation with Ethiopia in a wide range of sectors from infrastructure to manufacturing, Premier Li Keqiang said on Thursday.
  • Nation's rise a common goal (Washington Post) - The mainland and Taiwan should safeguard national territorial integrity and sovereignty, top leader Xi Jinping said on Thursday.
  • Xi Jinping meets with KMT honorary chairman (Washington Post) - The Communist Party of China Central Committee General Secretary Xi Jinping on Thursday met with Wu Poh-hsiung, honorary chairman of the Kuomintang Party in Beijing.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét