Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Tin ngày 20/6/2013

  • Trung Quốc : Một hội chợ thịt chó dã man bị phản đối dữ dội (RFI) - Một hội chợ thường niên chuyên về thịt chó ở miền nam Trung Quốc trên nguyên tắc sẽ mở ra ngày 21/06/2013 tại tỉnh Quảng Tây. Thế nhưng, trong những ngày qua, sự kiện này đã bị giới bảo vệ súc vật Trung Quốc cực lực phản đối do tính chất dã man của nó. Tuy nhiên, hội chợ này vẫn được duy trì, cho dù chính quyền địa phương đã chấp nhận một vài nhượng bộ.
  • G8 chỉ đạt được thỏa thuận tối thiểu về Syria (RFI) - Sau hai ngày thương lượng căng thẳng, hội nghị Thượng đỉnh G8 kết thúc hôm qua 18/06/2013 với một thỏa thuận tối thiểu về hồ sơ Syria, kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình « càng sớm càng tốt », nhưng để ngỏ tất cả các vấn đề cốt yếu để giải quyết xung đột.
  • Tại Berlin, Tổng thống Obama kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân (RFI) - Hôm nay 19/6/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Đức đầu tiên kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng. Đúng 50 năm sau chuyến thăm lịch sử Tây Berlin của tổng thống John F. Kennedy, chiều nay tại cổng Brandebourg của thủ đô nước Đức, ông Obama đã phát biểu trước hàng ngàn người với nội dung kêu gọi tiếp tục giải trừ vũ khí hạt nhân, khẳng định Liên Hiệp Châu Âu luôn đóng vai trò đối tác chiến lược của Hoa Kỳ.
  • Chủ tịch Việt Nam công du Trung Quốc dưới sức ép của công luận trên hồ sơ Biển Đông (RFI) - Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã lên đường qua Trung Quốc kể từ hôm nay, 19/06/2013 nhân một chuyến công du kéo dài đến ngày 21/06. Theo giới chuyên gia, căng thẳng Hà Nội-Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông chắc chắn sẽ đè nặng lên chuyến công du này, trong bối cảnh Việt Nam đang cần đến Trung Quốc để thúc đẩy trở lại tăng trưởng kinh tế.
  • Hàn Quốc mua hỏa tiễn phá công sự của châu Âu (RFI) - Hàn Quốc sẽ mua các hỏa tiễn phá công sự của châu Âu, do Hoa Kỳ từ chối bán loại vũ khí này cho Seoul. Cơ quan chuyên trách mua vũ khí của chính phủ Hàn Quốc (DAPA) hôm nay 19/06/2013 cho biết như trên.
  • Nhật Bản: Phát hiện lượng phóng xạ cao trong nước ngầm ở Fukushima (RFI) - Theo AFP, hôm nay 19/6/2013 công ty quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho biết đã phát hiện hàm lượng chất phóng xạ Strontium 90 và tritium rất cao trong tầng nước ngầm tích tụ dưới chân các lò phản ứng. Những số liệụ đáng ngại được đưa ra ngay sau khi cơ quan quản lý hạt nhân Nhật đẩy sớm thời điểm ban hành chuẩn mực an toàn hạt nhân nhằm tạo điều kiện mau chóng khởi động lại các lò phản ứng đang bị ngừng hoạt động từ sau vụ tai nạn Fukushima hồi tháng Ba năm 2011.
  • Phạm Chí Dũng : Dự cảm chính trường Việt Nam từ vụ bắt ba blogger (RFI) - Sau khi blogger Trương Duy Nhất, chủ trang blog « Một góc nhìn khác » bị bắt vào ngày 26/05/2013, thì hơn hai tuần sau, ngày 13/6 đến lượt một blogger nổi tiếng khác là Phạm Viết Đào cũng bị bắt theo điều 258 Luật hình sự Việt Nam về « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân ».
  • Tình thế đòi hỏi (VOA) - Tình hình chính trị ở Việt Nam đang đòi hỏi cấp bách một tổ chức chính trị, để thoát khỏi tình trạng độc đảng
  • Al-Shabab tấn công trụ sở LHQ tại Mogadishu (VOA) - Các phần tử chủ chiến Al-Shabab nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công mà các giới chức gọi là đánh bom tự sát vào một khu trụ sở Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Somalia
  • Biểu tình lan rộng ở Brazil (BBC) - Biểu tình phản đối tăng giá giao thông công cộng và chi phí World Cup 2014 lan rộng sang các thành phố lớn nhất của Brazil.
  • Ở những vùng đói khổ (BBC) - Triển lãm ảnh tại London về những người phải bỏ quê hương vì chiến tranh, nghèo đói và tồn tại bằng viện trợ nhân đạo.
  • Mỹ-Nga thúc đẩy họp về Syria (BBC) - Tổng thống Nga và Hoa Kỳ thừa nhận tại hội nghị thượng đỉnh G8 rằng họ không cùng quan điểm về Syria, nhưng muốn thúc đẩy cuộc họp về chủ đề này ở Geneva.
  • Philippines bắt giữ 18 thủy thủ VN (BBC) - Philippines bắt giữ 18 thuyền viên Việt Nam trên một tàu chở hàng sau khi tàu này đâm vào một bãi san hô ở miền trung Philippines.
  • Xuất khẩu của Nhật tăng mạnh (BBC) - Xuất khẩu từ Nhật Bản trong tháng Năm tăng cao nhất kể từ 2010 vì đồng yen giảm giá, ảnh hưởng tốt tới chương trình hồi phục kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe.
  • 'Không dễ chặn Facebook ở VN như TQ' (BBC) - Mạng xã hội nước ngoài ở Việt Nam không thể bị kiểm soát như ở TQ vì đã có nhiều thời gian để phát triển và thâm nhập thị trường?
  • Sớm lập đường dây nóng ASEAN-Trung Quốc (BaoMoi) - ASEAN - Trung Quốc đang tiến hành các bước đi tham vấn để có thể sớm thiết lập đường dây nóng nhằm thực hiện các mục đích nhân đạo như tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn trên biển Đông
  • Vị tướng và hồi ức về lần đầu tác nghiệp ở Trường Sa (BaoMoi) - Là một trong những phóng viên đầu tiên có mặt tại Trường Sa cách đây 25 năm, sau sự kiện 14.3.1988 khi Trung Quốc nã súng, 64 chiến sỹ Việt Nam anh dũng hy sinh. Người phóng viên năm xưa nay đã ở vị trí lãnh đạo nhưng trong cuộc đời làm nghề, những ngày tháng tác nghiệp đầy hiểm nguy đó vẫn là những kỉ niệm và kí ức không thể nào quên. Trò chuyện về hơn 20 ngày tác nghiệp, đứng giữa sự sống và cái chết Nhà báo, Thiếu tướng Hồ Anh Thắng – phó Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân- “người đã chai sạn với trận mạc” vẫn đầy sự nghẹn ngào…
  • Mỹ gây thất vọng với đồng minh về biển đảo (BaoMoi) - Chỉ vài ngày sau khi một nhà phân tích Philippines kêu gọi Manila đừng trông chờ vào Mỹ trong vấn đề Biển Đông thì một học giả Nhật Bản hồi cuối tuần vừa rồi cũng lên tiếng khuyên rằng, Tokyo nên học cách ít dựa dẫm vào đồng minh Mỹ hơn và tự mình giải quyết cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông với Trung Quốc. Phải chăng những phát biểu này đã cho thấy cả Philippines và Nhật Bản đều đang “vỡ mộng” về Mỹ - đồng minh thân thiết nhất của họ cũng là cường quốc quân sự số 1 thế giới?
  • Philippines đưa quân đến vùng tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - Philippines vừa triển khai một đợt lính thủy đánh bộ mới và cung cấp nguồn hậu cần cho một bãi cạn đang nằm trong tranh chấp ở Biển Đông. Đây là nơi tàu chiến và tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện hồi tháng trước và gây ra một cuộc đối đầu mới ở khu vực lãnh hải chiến lược này, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines – ông Voltaire Gazmin hôm nay (19/6) cho biết.
  • Đà Nẵng trao bằng khen cho Việt kiều tặng bản đồ quý (BaoMoi) - NDĐT- Ngày 19-6, tại TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã trao bằng khen cho ông Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hóa Giáo dục Việt Nam tại Hoa Kỳ vì đã có nhiều đóng góp cho thành phố trong việc khẳng định chủ quyền cho hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
  • ASEAN – Trung Quốc hợp tác cứu nạn trên biển (BaoMoi) - TPO - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho rằng, đề xuất của Việt Nam trong hợp tác cứu hộ trên Biển Đông là phải xác định được đầu mối ở mỗi quốc gia để liên lạc trực tiếp với nhau.
  • Trung Quốc, ASEAN tìm kiếm một Biển Đông an toàn hơn (BaoMoi) - Các quan chức và chuyên gia về an ninh biển của ASEAN và Trung Quốc dành hai ngày bàn cách tăng cường hợp tác trong cứu hộ cứu nạn, để tạo một môi trường an toàn hơn cho ngư dân và tàu thuyền trên Biển Đông.
  • Chờ đợi bà Hillary Clinton ra tranh cử Tổng thống Mỹ (BaoMoi) - (Đời sống) - Ngày 1/2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chính thức nói lời tạm biệt các nhân viên tại Bộ Ngoại giao, khép lại nhiệm kỳ 4 năm. Hiện có nhiều tin tức cho rằng bà có thể sẽ ra tranh cử Tổng thống Mỹ một lần nữa vào năm 2016.
  • Philippines đã thay quân đồn trú trên Bãi Cỏ Mây, Trường Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Manila đã gửi một đơn vị thủy quân lục chiến và các nhu yếu phẩm tới căn cứ trên xác chiến hạm ở Bãi Cỏ Mây, Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) mà cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố "chủ quyền" để thay thế cho 1 tiểu đội thủy quân lục chiến chốt giữ tại đây.
  • Dàn khoan khủng TQ trên biển Đông có đối thủ đáng gờm (BaoMoi) - (Phunutoday) - Cùng thực hiện nhiệm vụ thăm dò dầu khí, nhiều người cho rằng dàn khoan Songa Mercur của tập đoàn Nga Zarubezhneft sắp có mặt trên biển Đông sẽ là đối thủ đáng gờm của dàn khoan khổng lồ Lệ Loan 3-1 của Trung Quốc.
  • ‘Đã tới lúc lập Hội đồng Biển Đông’ (BaoMoi) - Những kinh nghiệm giải quyết các vấn đề ở Bắc Cực bằng việc lập ra một hội đồng riêng biệt có thể là một giải pháp giúp tháo “ngồi nổ” những xung đột có thể xảy ra trên Biển Đông, một giảng viên luật của Mỹ đề xuất.
  • Vụ ông Nguyễn Hữu Lộc bị bắt: "Ôm" nhiều chức, vung vãi hàng trăm tỉ đồng (BaoMoi) - Ông Nguyễn Hữu Lộc - nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Thủy sản VN - TNHH MTV (viết tắt Seaprodex VN, có trụ sở tại TPHCM) - đã bị Cơ quan điều tra (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Trà Vinh bắt giam vào chiều 15.6 vừa qua. Nguyên nhân dẫn tới việc ông Lộc bị bắt bước đầu được xác định do ông này đảm nhận quá nhiều chức vụ, tùy tiện vung vãi tiền bạc, gây hậu quả hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước bị thất thoát, khó thu hồi…
  • Hội thảo ASEAN-Trung Quốc về cứu hộ trên Biển Đông (BaoMoi) - Hội thảo ASEAN-Trung Quốc với chủ đề ''Tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu thuyền đi biển gặp nạn tại Biển Đông'' do Học viện Ngoại giao tổ chức đã khai mạc sáng 19/6 tại khách sạn Melia Hà Nội.
  • Tư lệnh Hải quân Mỹ thăm Philippines thảo luận về Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Khi được hỏi liệu Philippines có thể viện dẫn Hiệp ước phòng thủ Philippines - Mỹ trong trường hợp Trung Quốc "hung dữ" hơn, Thomas nói: "Bạn biết rằng chúng tôi không thể làm việc với các giả định, nhưng như chúng tôi từng nói, chúng tôi sẽ luôn thực hiện cam kết của mình."
  • Giới thiệu sách Hợp tác phát triển ở các vùng biển (BaoMoi) - Cuốn sách chuyên khảo “Hợp tác cùng phát triển ở các vùng biển trong pháp luật và thực tiễn quốc tế” của tác giả PGS.TS Nguyễn Bá Diến đã được Cục Thông tin Đối ngoại, Bộ Thông tin - Truyền thông chỉ đạo biên soạn và được Hội đồng chuyên môn các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín thẩm định. Tác giả Nguyễn Bá Diến cũng là Giám đốc Trung tâm Luật biển và Hàng hải Quốc tế, Chủ nhiệm Bộ môn Luật Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội.
  • Tháo “ngòi nổ” ở Biển Đông (BaoMoi) - Một nhà phân tích kỳ cựu mới đây cho rằng, giữa Biển Đông và Bắc Cực có sự tương đồng nhất định và vì thế các nước có tranh chấp ở Biển Đông có thể tháo “ngòi nổ” xung đột bằng cách áp dụng bài học từ cách xử lý vấn đề của các nước ở Bắc Cực.
  • Vì sao nguyên chủ tịch HĐTV Seaprodex bị bắt? (BaoMoi) - TT - Chiều 18-6, nguồn tin từ Công an tỉnh Trà Vinh cho biết cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Lộc - nguyên chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex), ông Trần Vũ Dũng - nguyên giám đốc Công ty CP Biển Tây (Q.7, TP.HCM - công ty con của Seaprodex).

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI

Bản tin tiếng Anh
  • Baby formula industry to consolidate (Washington Post) - About a third of the country's baby formula businesses will be axed, in what experts are calling a major consolidation of the industry.
  • Bespoke carmaker opens showroom (Washington Post) - Morgan Motor Co, one of the oldest British hand-built car manufacturers, opened its first showroom in China on Tuesday, part of a drive to bring more British vehicles overseas.
  • Pact 'doesn't seek to exclude' China (Washington Post) - The controversial Trans-Pacific Partnership continues to be fanned by speculation about the reasons behind an apparent intentional exclusion of China, led by the United States - but some suggest the argument falls flat for two reasons.
  • Economists puzzled by state of economy (Washington Post) - A faster-than-expected increase in money supply and soaring bank credit but modest economic growthhas left Chinese monetary policy makers puzzled.
  • China's mobile game market booms in Q1 (Washington Post) - China's mobile game market reached a value of 2.16 billion yuan in the first quarter of 2013, up 30.26 percent compared with the volume in the last quarter.
  • Finding their Zen in sports (Washington Post) - Lingyin Temple in Hangzhou has the only formal badminton team in China's religious circles, whose monks have competed in matches and won prizes.
  • Beckham back in Beijing (Washington Post) - The Chinese soccer team's 5-1 defeat to Thailand on Saturday may have broken fans' hearts but the reappearance of David Beckham in Beijing probably eased some of the pain.
  • From the classroom to the boardroom (Washington Post) - Wu Chaoqi, a 24-year-old Shanghai entrepreneur, is not sure how long his business will survive. He joked that his company's method of delivering wine by moped means that the logistics costs are far lower than those of his competitors. However, his humor underplays a serious problem. "Sure, it saves on expenditure, but also emphasizes an undeniable shortage of orders," he said.
  • Bidding on change (Washington Post) - China's first international auction in Xiamen signifies that curbs on the country's free trade of cultural artifacts may be going, going, gone.
  • Soccer national team concedes humiliating defeat (Washington Post) - Poor possession, poor team work and most of all no fighting spirit resulted in the most humiliating defeat for years for China's national soccer team as they lost 5-1 to visiting Thailand team on Saturday.
  • Farmers burn wheat stubble despite ban (Washington Post) - Despite the government ban, farmers in China often burn crop stalks left after the harvest to clear the fields for the next planting.
  • From China with love and care (Washington Post) - China has the responsibility and the capability to provide humanitarian services to people across the world.
  • HK to handle Snowden's case according to laws (Washington Post) - Hong Kong Chief Executive C Y Leung said on Saturday the city government will handle the case of whistleblower Edward Snowden in accordance with the laws and established procedures of Hong Kong when the relevant mechanism is activated.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét