Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Xung quanh dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên: Hãy đến để hiểu rõ hơn! (PT).
Nga chuyển giàn khoan dầu từ Cuba sang Việt Nam (VnEc) – Theo hãng thông tấn AFP, tập đoàn Zarubazhneft của Nga sẽ chuyển giàn khoan dầu Songa Mercur từ Cuba sang Việt Nam ngay trong tuần này.
Philippines đã thay quân đồn trú trên Bãi Cỏ Mây, Trường Sa (GDVN)
Philippines, Mỹ tập trận tấn công đổ bộ gần bãi cạn Scarborough -(TNO) Hải quân Philippines và Mỹ sắp sửa tiến hành cuộc tập trận tấn công đổ bộ vào tuần tới ở gần bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở biển Đông.
Chủ tịch nước tới thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) (VOV)- Sao lại phải viết thêm Trung quốc ở trong ngoặc, không lẽ có Bắc kinh của….  —-Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới Bắc Kinh (ĐV)
Dân kiếm không nổi 50 ngàn, quan xin dự án nghìn tỷ (ĐV)   —Việt Nam tụt 20 bậc về tỷ lệ phụ nữ tham chính (LĐ)   —Đường dài khiếu nại, tố cáo của công dân (LĐ)   —-Bộ trưởng Bộ Y tế: Điểm tin Báo Người Lao Động mỗi sáng (NLĐO)
Sớm thiết lập đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn trên Biển Đông (NLĐ)
Quốc hội đồng ý giảm thuế cho báo in (PLTP)   —Đề nghị loại bỏ án hình sự đối với nhà báo (PLTP)  —Khốn khổ vì Thông tư 14 – Bài 3: Trái nhiều luật! (PLTP)

KINH TẾ
- Nông dân kiệt sức – Bài cuối: Lận đận sáng chế nhà nông (TP). – Nông dân chặt bỏ vườn cacao (TT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Nước thải công nghiệp xả thẳng – Kỳ 2: Lo ngại bệnh tật từ nông sản (TP).
Đại gia Trung Quốc chọn vợ như tuyển phi tần, cung nữ (TN) – Không có gì lạ, bới chế độ CS là chế độ quân chủ phong kiến chuyên chế kiểu mới rất rõ ràng.
Tạm giữ 3 kẻ đòi nợ thuê(TN)   —-Đâm bạn học, tù chung thân(TN)   —Thuê xà lan đổ trộm nước thải ra sông(TN)   —-Triệt phá xưởng sản xuất súng trái phép lớn nhất Hải Phòng (TN)   —-Đốt nhà vì bị ngăn lấy vợ (TN)      —Đòi cưới vợ, đốt nhà mẹ, đâm anh rể bị thương (NLĐO)- Bị mẹ từ chối bán nhà để cưới vợ cho mình một thanh niên nghiện đã đốt nhà mẹ ruột rồi đâm luôn anh rể vào chữa cháy.
Vì sao người Việt thích tìm sex? (Thebox)  —Nạo hút thai, một phụ nữ bị thủng tử cung (DV)   —Vụ ông Nguyễn Hữu Lộc bị bắt: “Ôm” nhiều chức, vung vãi hàng trăm tỉ đồng (LĐ)
Bắn cảnh cáo nhưng… trúng người (NLĐ) -Trưởng và phó công an xã bắn tổng cộng 9 phát. Ngoài 4 phát chỉ thiên, số còn lại trúng một người được cho là chống người thi hành công vụ
Phó công an tố trưởng công an xã bảo kê trường gà  (PLTP) -Ngày 18-6, nguồn tin báo Pháp Luật TP.HCM cho biết ông LTD, Phó Công an xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã gửi đơn đến thanh tra Công an tỉnh Tiền Giang, tố cáo thượng úy NTD, trưởng Công an xã Hòa Khánh có hành vi “bảo kê” cho một trường gà hoạt động.
Công an ở đâu mà để nhà báo xông pha một mình? (PLTP) – “Cảm giác đầu tiên của tôi khi đọc bài điều tra “Trường gà vùng giáp ranh Đồng Nai – Lâm Đồng” (Pháp Luật TP.HCM ngày 17-6) là rất phục sự dấn thân của PV. Các bạn đã không ngại nguy hiểm, thâm nhập vào trường gà để lột tả được mọi mặt của tệ nạn này. Việc giả dạng, đóng vai người bán vé số của các bạn là rất sáng tạo. Quá trình điều tra công phu và đầy bất trắc, nếu bị phát hiện thì các bạn… chết chắc” - bạn đọc levinh@… nhận xét.   —Tạt nước ớt vào công an để trả thù (PLTP)
Nghi vợ ngoại tình, chồng đâm vợ chết tại chỗ   (NLĐO)- Do nghĩ vợ có người đàn ông khác lại không nghe lời mình khuyên can, Nguyễn Văn Nhuận, 42 tuổi ở Bạc Liêu, đã dùng dao đâm nhiều nhát vào ngực, lưng làm người vợ gục chết tại chỗ.
Hà Nội: Phóng 2-3 xe máy truy sát đẫm máu 1 người chạy bộ (NLĐ)  —Hai thanh niên dùng rựa chặn xe ôtô đòi tiền mãi lộ (PLTP)
Người Việt đang ăn chè ‘vô hạn sử dụng’ mà không biết (NĐT)

QUỐC TẾ

Nhà báo Phạm Chí Dũng : Dự cảm chính trường Việt từ vụ bắt ba blogger


Sau khi blogger Trương Duy Nhất, chủ trang blog « Một góc nhìn khác » bị bắt vào ngày 26/05/2013, thì hơn hai tuần sau, ngày 13/6 đến lượt một blogger nổi tiếng khác là Phạm Viết Đào cũng bị bắt theo điều 258 Luật hình sự Việt Nam về « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân ». Và hai ngày sau đó, tức ngày 15/6 thì blogger Đinh Nhật Uy, anh của Đinh Nguyên Kha – người vừa bị lãnh án cùng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước » - cũng bị bắt theo điều 258.
Chính trường Việt Nam sắp tới liệu sẽ có những biến động gì khác ? Chúng tôi đã mời nhà báo tự do Phạm Chí Dũng hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh, cũng là tiến sĩ về kinh tế, bình luận về vấn đề này. Nhà báo Phạm Chí Dũng cũng đã từng bị bắt vào tháng 7/2012 với cáo buộc lật đổ chính quyền.
RFI : Thân chào nhà báo Phạm Chí Dũng, rất cám ơn anh đã vui lòng nhận trả lời phỏng vấn của RFI. Thưa anh, vụ bắt ba blogger vừa qua có thể cho thấy những dấu hiệu mới nào về chính trị?
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Giới phân tích quốc tế và trong nước có thể đã có được vài ba cơ sở nào đó cho việc dự báo triển vọng chính trị Việt Nam trong thời gian tới.
Không khí chính trường trong nửa cuối năm 2013 được hứa hẹn sẽ không quá thâm trầm. Thậm chí là ngược lại.
Và thậm chí, vụ bắt giữ blogger và cũng là nhà văn Phạm Viết Đào cùng bloger Đinh Nhật Uy đã xảy đến khi kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XIII còn chưa kết thúc, tiếp nối cho sự việc bắt giữ blogger Trương Duy Nhất khi kỳ họp này mới chỉ bắt đầu.
Vụ bắt giữ nhà văn Phạm Viết Đào lại xảy ra chỉ hai ngày sau khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh chủ chốt, trong đó phần lớn tỷ lệ phiếu “tín nhiệm thấp” được dành cho quan chức khối chính phủ, và phần lớn bình luận cho điều bị xem là “thất bại” đã được giới truyền thông quốc tế dành cho Thủ tướng chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Một chuyển động đáng chú ý không kém là có vẻ gần giống với hoạt động thăm Bắc Kinh của tân ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân khi Hội nghị trung ương 7 của Đảng vào tháng 5/2013 còn chưa kết thúc, thông tin về chuyến đi Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã được mở ra vào những ngày cuối cùng của kỳ họp quốc hội lần này.
Biển Đông lại vẫn là nguyên cớ nổi sóng trong quan hệ giữa hai quốc gia - nếu nhìn từ Bắc Kinh xuống Hà Nội theo một đường kinh tuyến.
RFI : Anh có đọc nhận định của giáo sư Carlyle A.Thayer, giảng viên bộ môn Chính trị học tại Đại học New South Wales thuộc Học viện Quốc phòng Úc, về chuyện “triều cống” ? Anh bình luận như thế nào về nhận định này ?
Tôi nhớ là có đọc, không những đọc mà còn đọc kỹ nhận định của giáo sư Thayer trên RFI và một số đài khác. Theo tôi thấy thì có thể, lá cờ “Mười sáu chữ vàng” chính là lý do để giáo sư Thayer nêu ra một nhận định rằng việc bắt bớ các blogger là chiến lược phục vụ quan hệ cho chuyến đi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước khi sang Trung Quốc, như một món quà dâng tiến về cam kết trung thành giữ vững đường lối chủ nghĩa xã hội theo nước bạn.
Tất nhiên lập luận của giáo sư Thayer sẽ phần nào có lý, với điều kiện cả ba blogger bị bắt vừa qua đều liên quan đến luồng tư tưởng và bài viết chống Trung Quốc. Tuy nhiên với trường hợp Trương Duy Nhất, sự khác biệt lớn của blogger này với hai người kia là những bài viết của Nhất ít đề cập đến vấn đề chủ quyền Việt Nam ở khu vực Biển Đông, trong khi lại thường nhấn mạnh đến những vấn đề nội chính quốc gia và đánh giá thẳng thắn một cách đáng kinh ngạc về uy tín không vẹn toàn của một số lãnh đạo cao cấp như Tổng bí thư và Thủ tướng.
Mà như vậy, chúng ta có thể thấy là chân đứng trong nhận định của giáo sư Thayer có thể không chắc chắn lắm.
RFI : Thưa anh, đã có nhiều bài phân tích sau vụ bắt giữ ba blogger vừa rồi, anh nhận xét như thế nào về những bài phân tích này?
Tôi đọc khá nhiều. Nhưng mà cho tới thời điểm này, tôi cho rằng bài bình luận có tiêu đề “Cảm nhận trong ba vụ bắt người liên tiếp vừa qua?” của blogger Người Buôn Gió vào 15/6/2013 chứa đựng những phân tích và đánh giá sâu sắc nhất. Người Buôn Gió có nêu ra một số điểm tương đồng giữa các vụ bắt giữ đã được tác giả nêu bật và so sánh, đối chiếu, gợi cho bạn đọc cái nhìn đa chiều, đa dạng và không kém ẩn ý về những mâu thuẫn nào đó trong “nội bộ”.
Nhưng chúng ta cần lưu ý rằng yếu tố “nội bộ” cũng là điểm tương đồng lớn giữa nội dung thể hiện của hai blogger Phạm Viết Đào và Trương Duy Nhất, trong khi với blogger Đinh Nhật Uy lại không phải như vậy.
Vì thế câu hỏi đặt ra đối với bạn đọc và dư luận là nếu để phục vụ quan hệ “bốn tốt”, người ta chỉ cần bắt hai blogger Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy là đủ. Nhưng vì sao lại bắt cả blogger Trương Duy Nhất ? Mà việc bắt Trương Duy Nhất đã khiến cho dư luận quốc tế phải đặc tả về điều bị xem là “Nhà nước Việt Nam ghi điểm xấu về nhân quyền”?
Một câu hỏi khác không thể không nghĩ đến là liệu một chính khách nhiều kinh nghiệm ở đất Bắc Hà như ông Trương Tấn Sang lại có thể thiếu khôn ngoan đến nỗi, thay vì gia tăng lấy lòng dân trong bối cảnh người dân bị suy thoái khôn tả niềm tin đối với chế độ như hiện nay, thì lại tăng cường bắt bớ những người chống sự can thiệp của Trung Quốc ngay trước chuyến đi Bắc Kinh của mình - một hành động chắc hẳn càng làm cho lòng dân thêm phẫn nộ?
Nhưng nếu dấu hỏi về ông Trương Tấn Sang là thiếu cơ sở, trở nên vô lý và vô nghĩa thì liệu còn câu hỏi nào khác, hay những gì vừa xảy ra chỉ thuần túy mang một sắc màu nào đó của “nội bộ” ?
RFI : Như vậy theo anh, có dấu hiệu nào khác từ động thái được xem là “nội bộ”?
Theo tôi là có. Tính logic và phản logic của những câu hỏi mà tôi vừa đặt ra lại càng trở nên phức hợp vì có một dấu hiệu rất đáng lưu tâm và cần được “truy xét” cặn kẽ.
Vì nếu mà bạn đọc, dư luận theo dõi thường xuyên thì thấy là không hề diễn ra một chiến dịch “phản tuyên truyền” nào trên các báo Đảng. Không xuất hiện bài chính luận hay xã luận nào về các đối tượng bị bắt giữ, tính từ thời điểm blogger Trương Duy Nhất bị bắt cho đến nay. Như vậy là đã có một sự im lặng.
Sự im lặng bất thường của các báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và của cả vài ba tờ báo nhỏ mang trên mình tư cách “dư luận viên” - những tờ báo khá thường lên tiếng về vấn đề “phòng, chống diễn biến hòa bình” và những vụ bắt giữ, xét xử các nhân vật dân chủ - lóe lên tín hiệu gì?
Với nhiều trường hợp lên tiếng trước đây của báo Đảng, hiển nhiên hành động tuyên truyền này được thực hiện theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo trung ương và từ cả những cấp cao hơn nữa trong những vụ việc đặc biệt, thể hiện một “chủ trương nhất quán trong tập thể lãnh đạo”. Nhưng ứng với vụ bắt giữ ba blogger vừa qua, sự kín tiếng của báo Đảng lẽ nào cho thấy những tờ báo này đã không nhận được một sự chỉ đạo nào? Mà nếu không có chỉ đạo thì cũng có thể không có sự thống nhất giữa các lãnh đạo chăng? Nếu điều này xảy ra, động thái đơn lẻ trong chỉ đạo “chiến dịch” bắt giữ đã đến từ phía nào và từ những ai, nhằm mục đích gì? Đó là những câu hỏi để chúng ta suy xét.
RFI : Thưa anh trong phần trả lời phỏng vấn RFI vào tuần trước, anh có nêu lên vấn đề nguồn tin như là một yếu tố chính trong vụ blogger Phạm Viết Đào bị bắt . Vấn đề anh vừa nêu có liên quan đến “nguồn tin” không và liệu từ đó có thể có những hệ quả nào khác?
Vấn đề nguồn tin vẫn được tôi bảo lưu, và có thể phát triển sang một vài hệ quả khác. Theo những gì mà tôi đã trải nghiệm, thì câu hỏi “Từ ai?” gần như chắc chắn là câu hỏi mà hai blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào đang phải tìm cách thỏa mãn cho các điều tra viên trong quá trình điều tra, xung quanh chủ đề những tin tức rất nhạy cảm của hai blogger này đã thể hiện và khả năng về nguồn tin mà họ nhận được.
Nếu quả những tin tức của hai blogger này là từ nguồn nội bộ và có tính xác thực, vụ việc của họ sẽ là một vấn đề lớn, thậm chí rất nghiêm trọng - theo cách nhìn của những người chỉ đạo bắt giữ. Khi đó, sau công đoạn truy xét nguồn tin sẽ là một lộ trình nào đó dẫn đến người hoặc những người cung cấp nguồn tin, liên quan đến vi phạm đảng viên và có thể cả trách nhiệm pháp lý. Tin tức càng có giá trị nội bộ thì nguồn tin càng có phẩm hạng và có thể càng liên đới những nhân vật cao cấp hơn.
Thực tế an ninh điều tra ở Việt Nam trong một số năm qua đã cho thấy có những vụ việc được xếp vào dạng “quốc gia đại sự”, xuất phát từ những tin tức và nguồn tin quá nhạy cảm trong nội bộ.
RFI : Xin phép được đặt cho anh một câu hỏi « nhạy cảm » : Anh có thể cho biết một ít kinh nghiệm của mình khi bị bắt giam vào năm ngoái ?
Có thể được… Bản thân tôi đã từng có một chứng nghiệm về những rắc rối và nguy hiểm liên quan đến vấn đề nguồn tin. Sự việc xảy ra vào tháng 7/2012, khi tôi bị cơ quan an ninh điều tra bắt khẩn cấp. Tất nhiên, nguồn tin là một trọng tâm trong rất nhiều câu hỏi của điều tra viên đối với tôi. Với rất nhiều câu và cả chữ nghĩa trong vài chục bài viết của mình, tôi đã phải cố gắng chứng minh là không có mối liên hệ nào với một nguồn tin nào.
Thật may mắn, tất cả đã kết thúc với tôi một cách trong sáng, nghĩa là những thông tin trong bài viết của tôi chẳng dính dáng và cũng chẳng liên quan đến bất cứ một quan chức nào trong nội bộ, dù ở cấp thấp nhất. Vấn đề của tôi cũng vì thế có phần lắng đọng hơn.
Vô tình hay hữu ý, chỉ vài tháng sau vụ bắt giữ tôi, chính trường Việt Nam đã “nổi sóng” với quá nhiều dư luận về những đồng chí nào đó bằng mặt không bằng lòng. Hình như mọi chuyện đang phải đi đến điểm thắt nút.
Trong cảm nhận cá nhân, tôi đang tự hỏi là liệu vào năm nay, một kịch bản “nổi sóng” như năm ngoái có lặp lại, sau vụ bắt giữ ba blogger?
RFI : Thưa anh, đặt giả thiết nếu kịch bản này tái hiện thì nó có thể ảnh hưởng như thế nào đối với chính trường và những người hoạt động nhân quyền ở Việt Nam?
Chắc chắn là có ảnh hưởng. Theo tôi nếu kịch bản này lặp lại vào năm 2013, còn có thể đậm đà tố chất bi tráng hơn với biên độ sóng mạnh hơn cả “cơn hồng thủy” năm ngoái, song lại có thể biến động theo chiều ngược lại với gia tốc biến động khá nhanh trong nửa cuối năm nay.
Nếu kịch bản này lặp lại, có thể giáo sư Thayer của Australia sẽ không hoàn toàn đúng. Tức theo cảm nhận của tôi, những gì liên quan đến chính kiến Bắc Kinh có thể chỉ chiếm tối đa 20% trong những hàm ý bắt giữ các blogger.
Nhưng 80% còn lại cũng không hẳn dành trọn vẹn cho những người dân chủ. Những gì mà tôi hình dung về tác động tiêu cực đối với phong trào dân chủ phản biện ở Việt Nam có lẽ chỉ chiếm khoảng 30% trong số 80% này.
Những người dân chủ như Người Buôn Gió có lẽ cũng không phải quá bận lòng về chuyện phong trào dân chủ phản biện sẽ bị “diệt từ trong trứng nước” trong thời gian tới. Cho dù có thể còn thêm ai đó sẽ bị bắt giữ bởi điều 258 - một phạm trù thường liên quan mật thiết đến các vấn đề đấu tranh nội bộ.
Đơn giản vì người ta còn đang quá bận rộn với câu hỏi “Ai là người cung cấp tin này cho anh ?”.
RFI : Như vậy theo anh giới trí thức Việt Nam nên giữ một thế đứng như thế nào trong tình hình hiện nay?
Tình hình hiện nay theo tôi là một bối cảnh nhập nhoạng như hiện thời, có lẽ câu hỏi “Ai là người cung cấp tin này cho anh?” sẽ gián tiếp giúp giới nhân sĩ trí thức Việt Nam - những người có thực tâm dân chủ - cảm nghiệm rõ hơn về chân đứng độc lập cần xác lập của mình. Đó là : Không nên bị lệ thuộc vào bất cứ phe phái “nội bộ” nào, mà chỉ phản biện và tranh đấu cho tất cả những gì thuộc về quyền lợi của nhân dân - dĩ nhiên là nhân dân bao gồm người nghèo và theo nghĩa đa số.
RFI : Chúng tôi xin chân thành cảm ơn nhà báo Phạm Chí Dũng đã dành thì giờ trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ, đặc biệt là trong bối cảnh có thể nói là khá căng thẳng hiện nay tại Việt Nam.
Thụy My
(RFI)

Dương Đình Giao - Nên có một ngày chung dành cho báo chí Việt Nam

(Viết nhân ngày báo chí Việt nam)
Tôi biết tên chính thức của ngày 21.6 theo quy định là “Ngày báo chí cách mạng Việt Nam”, nhưng tôi không muốn để hai chữ “cách mạng”. Tôi nghĩ nếu muốn có riêng ngày báo chí cách mạng Việt Nam, chúng ta cũng nên có một ngày dành cho báo chí Việt Nam nói chung ngoài ngày dành riêng cho báo chí “lề phải”.

Sao có thể không nói tới tờ báo đầu tiên của nước ta: Tờ Gia Định báo xuất bản lần đầu năm 1865.

Sao có thể không nói tới nhà báo đầu tiên, ông Trương Vĩnh Ký (1837 – 1888). Không chỉ là nhà báo, ông còn là người biết nhiều ngoại ngữ (thạo tới 26 thứ tiếng), ông còn là tác giả của hơn 100 bộ sách, về nhiều ngành khoa học khác nhau, là thành viên của nhiều tổ chức khoa học trên thế giới, không biết trong lịch sử báo chí nước ta, đã có nhà báo nào hơn ông điều này.

Rồi tờ Tiếng dân của cụ Huỳnh Thúc Kháng (1927 – 1943), tờ báo tư nhân đầu tiên ở Trung Kỳ.

Rồi những tờ Phong Hóa, Ngày nay, Tiểu thuyết thứ Năm, Tiểu thuyết thứ bảy ở Hà Nội vào những năm 40 của thế kỷ trước, những cái nôi đã nâng niu những tác phẩm thơ ca, truyện ngắn, tiểu thuyết theo lối hiện đại đầu tiên của văn học Việt Nam khi mới chào đời?

Và ngay cả với sự nghiệp cách mạng do đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, sao có thể không nói tới những tờ báo yêu nước ở Hà Nội trong vùng tạm bị chiếm (1947 – 1954) và những tờ báo ở Sài Gòn trước năm 1975 đã góp phần không nhỏ khích lệ lòng yêu nước của nhân dân trong vùng địch kiểm soát, đồng hành cùng phong trào yêu nước của học sinh sinh viên rất đỗi hào hùng. Họ không phải là những người cộng sản nhưng họ là những người yêu nước chân chính, những đóng góp của họ đã góp phần vào công cuộc giải phóng đất nước khỏi ách áp bức của ngoại bang.

Rồi còn tờ báo Người cùng khổ (Le paria) xuất bản ở Pari năm 1922, đăng tải rất nhiều bài báo đầy tính chiến đấu của những người Việt Nam yêu nước trong đó có Nguyễn Ái Quốc với lời tuyên ngôn sắc bén: “là vũ khí để chiến đấu, sứ mạng của nó đã rõ ràng: Giải phóng con người”.

Chỉ nói tới báo chí cách mạng (tính từ 1925) là vẫn coi đảng hơn cả Dân tộc, Đất nước, Nhân dân. Dân tộc là vĩnh hằng, Nhân dân là bất diệt, Đất nước mãi trường tồn, trong khi đảng liệu có “muôn năm”? Báo chí Việt Nam đã có tới nay gần 150 năm, báo chí cách mạng được bao nhiêu năm? Ai có thể sống mãi cùng thời gian? Cho nên, nếu không có “ngày báo chí Việt Nam” mà chỉ có “ngày báo chí cách mạng Việt Nam” thì đây là một sự hẹp hòi và thiếu khiêm nhường.
Là thứ phẩm chất không được phép có của một đảng cầm quyền.

Dương Đình Giao
(FB. Duong Dinh Giao

Minh Diện - Có phải một thiên đường ?!


Những cánh chim bồ câu mang khát vọng hòa bình chạm khắc công phu phía trước nhà bảo tàng Nhân dân Triều Tiên, nay nhìn thấy bạc màu nắng gió dường như đã rã rời tuyệt vọng, vì vẫn còn đó những tháp canh đối diện, họng súng đen ngòm chĩa thẳng vào nhau, và những người lính Nam Hàn quân phục rằn ri , những người lính Bắc Hàn quân phục màu cỏ úa, vẫn chằm chằm nhìn nhau đầy cảnh giác và thách thức!
Vẫn còn đó tòa nhà màu da trời của Liên hơp quốc, cừa sổ vuông vức, như những con mắt mệt mỏi nhòm xuống  chiếc bàn đặt trong  căn phòng nằm giữa đường ranh biên giới, một nửa bàn ở miền Bắc, một bàn ở miển Nam, một hạt bụi trên mặt bàn cũng không được chạm vào.
                Vẫn còn đó cánh cổng sắt mầu rêu, nặng  nể  chặn ngang con đường nối liền Nam-Bắc !
                 Vẫn còn đó những chiếc loa phóng thanh, những chóa đèn pha cực mạnh từ hai phía, sẵn sàng mở hết Volume và công suất, làm điếc tai và làm  lóa mắt nhau trong  trò chơi khiêu khích ...                 
                 Khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên  ra  đời  hơn  nừa thế kỷ trước, cùng thời Khu phi quân sự Việt Nam, nằm trên vĩ tuyến 38, tại làng Panmunggeon, tỉnh Gyconggi, vẫn đậm màu chiến tranh, lạnh lùng và căng thẳng, như  khối u nhức nhối trên cơ thể người yêu hòa bình xứ sở Kim Chi.
                  Cô Kim Jong Chi, hướng dẫn viên du lịch Hàn Quốc, nói với chúng tôi:
                  - Mỗi ngày người đại diện miền Bắc và  người đại diện miền Nam ở khu phi quân sự  nói chuyện điện thoại với nhau hai lần, vào lúc 5 giờ sáng và 4 giờ chiều!  Những cuộc nói chuyện  hàng ngày ấy cũng như những cuộc đàm phán hàng tuần, chỉ là để  đàm phán  hơn là tìm ra một giải pháp hòa bình!  Không khí chiến tranh vẫn hừng hực như miệng  núi lửa sắp phun trào!
                    Mới cách đây không lâu, phía Triều Tiên phóng liên tiếp ba quả tên lửa  và đặt súng máy hạng nặng ở vùng phi quân sự, lớn tiếng đe đọa bóp nát Hàn Quốc , trong  khi  liên quân Hàn –Mỹ phô trương sức mạnh  máy bay, tàu ngầm trong cuộc tập trận trên biển.
                   Sau sự kiện nóng bỏng  đó, phía Triều Tiên chủ động đề nghị nối lại đàm phán để tái hoạt động  khu công nghiệp Hàn Quốc trên lãnh thổ Triều Tiên. Mới đàm phán hai lần thì  bị ngắt quãng,  bởi phía Triều Tiên đột ngột thay  trưởng đoàn, và không thèm nói chuyện điện thoại như thường lệ.
                      Kim Jong Chi nói với chúng tôi:
                     - Người dân Hàn Quốc quan tâm đến vấn đề chiến tranh và hòa bình như quan tâm đến thời tiết mỗi ngày. Hòa bình là khát vọng của mọi nhà, mọi người, nhưng vấn đề thống nhất Triều Tiên lại có sự phân hóa. Người lớn tuổi  vẫn khao khát thống nhất ,bởi tình cảm gia đình, quê hương, nhưng lớp trẻ thì ngược lại. Họ sợ thống nhất sẽ phài san xẻ quyền lợi vật chất, khi mức thu nhập bình quân  hiện nay quá chênh lệch. Ở Hàn Quốc  GDP bình quân đầu người 22. 424  đô la, còn Triều Tiên chưa tới  1.000 đô la. ..
                     Câu chuyện về mảnh đất cuối cùng của thời chiến tranh lạnh còn tồn tại không chỉ làm du khách Việt Nam tò mò, mà còn gợi  mối liên tưởng về quá khứ. Dòng sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, cùng với  bao nhiêu kỷ niệm về "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" bỗng hiện lên trong ký ức tôi!
                    Cuộc chiến tranh hơn mười ngàn ngày của chúng ta đã lùi vào dĩ vãng gần bốn mươi năm, vĩ tuyến 17, cầu Hiền Lương,sông Bến Hải không còn chia cắt. Nhưng vĩ tuyến 38 phân chia cắt Nam-Bắc Triểu Tiên  còn đó, và chiến tranh vẫn đang ám ảnh họ. Kim Jong Chí nói, người dân Hàn Quốc lúc nào cũng thắc thỏm lo chiến tranh xảy ra. Và người ta đã làm tất cả những gì có thể  để ngăn chặn lưỡi hái tử thần đó.
                   Giữa trưa nắng chang chang, mấy chục cựu chiến binh già, có người chống nạng, có người đi xe lăn, tập trung ở quảng trường  Oanhamun  trung tâm Thủ đô Seoul  biểu tình phản đối Triều Tiên. Họ vẽ hình Kim Jong Un có một cái tai rất to vểnh lên, rồi chĩa  loa vào, thay nhau hét “Hòa bình, Hòa bình!” . Cách đó không xa,  một cuộc biểu tình khác, căng biểu ngữ tiếng Hàn, tiếng Anh và cả tiếng Việt, phản đối Mỹ chuẩn bị xây dựng một căn cứ quân sự trên đất Hàn.
                    Có đến Thủ đô Seoul mới hiểu cái giá sẽ phải trả nếu để cuộc chiến tranh xảy ra.  Một thành phố gần 11 triệu dân, hiện đại, giàu đẹp nhất nhì châu Á, chỉ cách đường biên giới Triểu Tiên 50 km, sẽ ra sao nếu những trái tên lửa đạn đạo từ bên kia phóng tới? Chỉ cần một nhà máy điện nguyên tử bị trúng đạn, sẽ gây thảm họa gấp mười lần thảm họa Chernobyl, không chỉ gần một triệu người Hàn quốc chết và bị thương như cuộc chiến tranh 1950-1953, mà sẽ là hàng chục triệu người.
                 - Cầu mong điều ấy đừng xảy ra với Hàn quốc, Triều Tiên, với bất kỳ xứ sở nào trên thế giới nhỏ bé này!
                   Tôi và người bạn đứng trên sân thượng tòa nhà cao tầng bên bờ sông Hàn ngắm nhìn Seoul. Đêm hè lộng gió, thành phố mênh mông, rực rỡ, chói chang, huyền ảo dưới bầu trời  xanh thẳm.                                
                   Gần  11 triệu dân, nhưng Seoul  không đông đúc đến ngột ngạt  như Sài Gòn , Hà Nội.  Hình như mọi người ít ra đường, mà dành nhiều thời gian sống và làm việc  trong các tòa nhà chung cư, công sở, trường học, cửa hàng và những khu vui chơi. Trên  đường phố không có bóng dáng một chiếc xe gắn máy, cũng không có xe đạp,  chỉ toàn xe hơi nối đuôi nhau xuôi ngược. Những đại lộ  bảy tám làn xe, nhưng người ta  không xây dải phân cách, chỉ kẻ sơn. Những vạch trắng vạch vàng, những ký hiệu tươi rói trên mặt nhựa đen bóng tạo mặt bằng thông thoáng và  sang trọng. Không  thấy bóng dáng một cảnh sát giao thông nào, và dù mật độ xe lưu thông dày, vẫn  không hề lộn xộn chen lấn. Tôi có cảm giác không có bánh xe nào đè trên những vạch phân luồng. Ý thức tự chủ, tính tự giác tôn trọng luật lệ của người dân Seoul thật đáng khâm phục.
                    Singapore  nồi  tiếng sạch và xanh, Seoul  còn sạch và xanh hơn. Không hiểu bằng cách nào người ta giữ đường phố sạch đến thế. Từ vỉa hè tới lòng đường, từ trung tâm đến ngoại ô đều sạch  như lau. Dù  ngay miệng hố ga thoát nước hay chỗ ngồi đợi xe buýt cũng không có rác. Thay vào đó là hoa. Khắp các nẻo đường, dưới bóng những hàng cây ngân hà xanh ngắt, là hoa. Hoa trồng lề đường, hoa treo lên lan can, hoa quấn quanh những cây đèn đường lộng  lẫy. Thành phố rực rỡ đủ sắc hoa. Buồi sáng  đi trên phố, mùi thơm tự nhiên của hoa thoảng trong không khí trong lành.

Một người bạn nói với tôi:
                - Ở Sêoul  mỗi người dân đều chau chuốt cho bản thân và thành phố.Người ta  không bước ra đường khi chưa mặc đẹp, đặc biệt là những cô gái  trang điểm rất công phu.  Mỗi chiếc xe khi vào đổ xăng đều được chủ cây xăng lau chùi  sạch bóng trước khi lăn bánh trên đường phố. Mỗi đoạn đường đều có người túc trực quét dọn. Ngoài công nhân vệ sinh  còn  có những người tình nguyện nhặt rác. Anh hãy nhìn những cụ già bảy  tám chục tuổi nhưng còn khỏe mạnh kia , họ tình nguyện đi lượn rác đấy. Niềm vui của họ là được góp phần làm cho thành phố sạch đẹp hơn.
                   Seoul giàu đẹp, xanh, sạch, trận tự, văn minh, nền nếp, mang phong cách châu Âu. Một người bạn làm trong ngành du lịch nói với tôi như vậy.
                    Sáu mươi năm trước, khi vừa ngừng bắn, nền kinh tế  Hàn quốc kiệt quệ, nạn thất nghiệp  tràn lan, người dân nghèo đói cùng cực. Thành phố Seoul  bị Phát xít Nhật tàn phá, rồi chiến tranh hủy diệt, xơ xác điêu tàn.  Cung điện Kyeong – Bok  nguy nga có lịch sử 500 năm biến thành đống gạch vụn. Người ăn xin , chết đói đầy đường, trộm  cướp , băng đảng tội ác, đĩ điếm, và bao nhiêu tệ nạn xã hội khác chất chồng như những bãi rác  hai bờ sông Hàn.                 
                    Gần  hai thập kỷ sau đó, nhà  lãnh đạo  Park Chung Hee, dựa  vảo Mỹ, cải cách nền kinh tế theo hướng thị trường, kéo Hàn quốc  từ  đáy  vực thẳm lên, đồng thời lập lại kỷ cương đất nước. Gần hai mươi năm, Park Chung Hee đã làm biến đồi toàn bộ đất nước Hàn Quốc, từ nghèo nàn lạc hậu sang giàu có văn minh. Nhưng  ông  đã phải trả giá cho chế độ độc tài của mình  bằng  chính mạng sống của ông  vào ngày 26-10-1979  tại Tòa nhà  xanh  ở Thủ đô Seoul.
                   Bây giờ người Hàn Quốc nói rằng, nếu không có chính sách cứng rắn  được chỉ huy bằng bộ óc thông minh và bàn tay thép của tổng thống Park Chung Hee , thì Hàn Quốc  không được như hôm nay. Năm 1960, bình quân thu nhập của Hàn quốc 80 đô la, năm  2012 là  22.424 tăng 280,3 lần.  Từ  đáy vực thẳm, nền kinh tế Hàn Quốc  nhảy vọt lên, đứng thứ 4 châu Á, nền tảng đạo đức và văn hóa truyền thống  được chấn hưng cùng  kỷ cương phép nước.
                 Đương kim tổng thống  Park Geun Hye , năm nay sáu mươi tuổi, là con  gái tướng Park Chung Hee. Ba mươi bốn năm trước, khi cà bố và mẹ cùng bị ám sát, bà  quyết định không lấy chồng, dành trọn cuộc đời hoạt động chính trị. Bà đã trải qua những năm tháng tù đày, kiên cường tranh đấu, giờ hiên ngang chiếm lĩnh đỉnh cao nhất của quyền lực. Lần đầu tiên lịch sử Hàn Quốc ghi nhận một phụ nữ  làm chủ Tòa nhà xanh (The Blue House) nơi thân phụ đã làm chủ suốt gần hai thập kỷ. Bà Kim Geun Hye  khẳng định  làm theo chính sách cứng rắn của cha mình, và đó cũng là cách đa số người dân Hàn quốc  lựa chọn bằng lá phiếu bầu cho bà .
                 Nhưng rất nhiều thách thức đang ở phía trước người phụ nữ thông minh can đảm và không kém sắt thép này. Tuy mức tăng trường kinh tế từ  3,3% năm 2012 lên 4,4 % đầu  năm 2013, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao nhất từ trước đến nay là 3,4%, trong đó lứa tuổi lao động từ 25 đến 29 chiếm 8%. Quan hệ với Bắc Triều Tiên mỗi ngày càng nóng lên, và đây chính là lửa để thử vàng tài năng và bản lĩnh của nữ Tổng thống Park Geun Hye.
                Bà là người chủ thứ 10 của tòa Phủ tổng thống nằm giữa khu đất giàu phong thủy nhất thủ đô Seoul. The Blue House dựa lưng vào quả núi thiêng,  nhìn xa giống hệt một con hổ  hai con mắt lồi trô trố rất oai phong. Người ta nói những người chủ của toà nhà này khi đương chức rất hanh thông, nhưng khi về hưu và cuối đời thường gặp nhiều tai tiếng, rủi ro. Nói vậy nhưng như Tổng thống Jeon Du-hwan, khi nghỉ hưu vẫn lưu lại tiếng thơm!
                  Tại khu đất thiêng ấy, cách đây không lâu, bà Park Geun Hyen đã dùng tiền riêng của gia đình mình cho người nghèo, và hứa  dành hết tâm sức lo cho dân, điều hành một chính phủ trong sạch, thẳng tay chống tham nhũng.  Chính sách bà  lựa chọn hôm nay, theo lời bà, cứng rắn với tham nhũng và Triểu Tiên, nhưng  mở rộng tấm lòng đối với  nhân dân Hàn Quốc.  Khác hẳn với chế độ độc tài  Park Chung Hee, người dân Hàn quốc bây giờ  có quyền tự do dân chủ như bất kỳ một nước phương tây nào. Họ được quyền nói thẳng suy nghĩ của mình , được tự do mít tinh, biểu tình  theo khuôn khổ pháp luật,  được  nhà nước  chăm lo cuộc sống vật chất tinh thần ,và hơn hết nhân phẩm được  tôn trọng.  Không chỉ đối với người Hàn, mà đối với những người quốc tịch khác sống làm việc ở Hàn quốc cũng được tôn trọng. Từ lúc nhập cảnh vảo sân bay Inchoo đến những ngày thăm quan Hàn quốc, chúng tôi luôn được chào đó bằng nụ cười và cử chỉ gục đầu khiêm nhường.
Khi tôi vô tình làm rơi tờ giấy khai nhập cảnh,thỉ chính người công an cửa khẩu ở sân bay cúi xuống nhặt lên, đưa cho tôi bằng hai tay, miệng mỉn cười thân thiện.
                   Tôi tính cờ gặp một đoàn khách du  lịch đặc biệt  hơn bốn chục người,  đi từng cặp , chồng Hàn, vợ Việt. Đó là những cặp vợ  chồng  từ vùng nông thôn tỉnh Bu San đi thăm quan thủ đô Seoul  và  đảo Jeju.
                    Cô Kim Jong Chi nói với chúng tôi:
                   - Hiện nay có hàng ngàn phụ nữ  Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc. Những cô dâu Việt trên đất Hàn ngôn ngữ bất đồng, phong tục tập quán khác biệt, bị kỳ thị và do đó không ít cặp tình cảm vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn, nhiều cô dâu mặc cảm, đã có người tự tử. Bà Kim Geun Hye yêu cầu chính quyền các cấp phải giải quyết ngay những vấn đề đó. Các văn phòng trợ giúp pháp lý miễn phí đã được mở cửa, những “Câu lạc bộ dâu Việt” được thành lập, và một sáng kiến của tỉnh Bu San mới ra đời là tổ chức các chuyến du lịch cho các cặp vợ chồng Hàn-Việt. Người ta hy vọng qua mỗi chuyến du lịch, cô dâu Việt mở hiểu biết thêm  nền văn hóa Hàn, yêu đất nước Hàn hơn và cũng là dịp để tình cảm vợ chồng gắn bó với nhau hơn.
                  Tình cờ gặp nhau, các em các cháu  mừng tủi chia sẻ với chúng tôi những thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống làm dâu xứ người.
                  Cháu Ly , quê  huyện Đầm Dơi, Cà Mâu lấy chồng được 6 năm và đã có hai cô con gái. Ly nói:
                  - Từ ngày lấy chồng sang bên này con chưa bị chồng đánh lần nào. Nhưng bố mẹ chồng thì rất khắt khe và hay nói . Nhiều khi con cãi bừa rồi xin lỗi cũng qua chuyện.
                  - Về kinh tế thì sao?
                  - Con bán phụ tùng ô tô, ăn lương giờ. Mỗi giờ  được 5.000 W , ngày  làm 8 giờ, được 40.000 W.
                  -Vậy là quy ra tiền Việt, mỗi ngày  được 800.000, con  tiêu sao hết?
                 Linh thật thà:
                 -Ở bên này đắt đỏ lắm bác ơi. Một trái quýt một ngàn Won bằng 20 ngàn đồng , trong khi ở miền Tây quê con mười ngàn một kg.
                  Cháu Thanh quê Hải Dương tâm sự:
                  - Chồng cháu và nói chung đàn ông Hàn quốc uống rượu dữ lắm. Mà uống say là sinh chuyện, chửi mắng, đôi khi đánh vợ. Theo luật pháp Hàn quốc, 70% lương của người chồng phải để vợ quản lý. Nhưng đó là ở công sở, và vợ chồng đều là người Hàn. Chúng cháu lấy chồng nhà quê cực lắm bác ạ!   
                   Thanh rưng rưng nước mắt. Cháu bảo cố gom góp tiền về thăm quê hương  nhưng hơn một năm rổi chưa đủ tiền mua vé máy bay và chút quà cho bố mẹ.
                   Quả thực làm dâu xứ người không dễ dàng gì. Nhìn hơn bốn mươi cặp vợ chồng , chung tôi thấy hầu hết không tương xứng về hình thức. Những người chồng đều già,dáng dấp nông dân, ít học hành. Những người vợ rất trẻ nhưng gương mặt buồn, thất vọng.
                   Anh bạn hướng dẫn viên du lịch nói với tôi:
                   - Phải nói thẳng đàn ông Hàn không đủ khả năng lấy vợ Hàn mới lấy vợ Việt. Muốn lấy vợ Hàn họ phải có tối thiểu 50.000 đô la, có hình thức và công việc làm ổn định. Nếu ở  Seoul, muốn cưới vợ còn phải có nhà , xe. Con gái Hàn kén chồng giàu sang và bản thân họ cũng phải có ít nhất 30.000 làm vốn trước khi lấy chồng.
                   Một căn phòng chung cư bình thường khu Băc sông Hàn là 500.000 đô la, còn căn phòng sang trọng 100 mét vuông khu Nam là 1.000.000 đô la.  Đấy là giá trung bình, có nơi đắt gấp vài lần. Khoảng cách giàu nghèo ở Seoul nói riêng, Hàn quốc nói chung cách biệt rất xa, và không thể hòa đồng . Khu Bắc sông Hàn và khu Nam sông hàn như hai thế giới riêng biệt sang hèn.
                  Muốn sống được ở Thủ đô  Seoul phải có mức lương tồi thiểu 5.000 đô la.  Tiền thuê nhà, tiền trả góp  mua xe hơi, tiền mời bạn bè ăn uống không thể thiếu.  Áp lực công việc, tiền bạc luôn đè nặng lên vai người đàn ông Hàn quốc. Họ phải cố gắng vươn lên, không được phép lừng chừng . Chả riêng cô dâu người Việt mà nhiều người Hàn cũng tự tử vì áp lực đó.
                 Cô Kim Jong Chi nói với chúng tôi:
                - Đàn ông  Seoul  không bao giờ về nhà trước 11 giờ đêm. Làm việc liên tục từ sáng đến chiểu, đầu óc căng thẳng buộc họ phải đi ăn uống, giải trí cho khuây khỏa.  Đó cũng là thời gian để tìm đối tác và tạo quan mối quan hệ làm ăn lâu dài. Làm nhân viên tuyệt đối không được từ chối khi sếp mời đi nhậu. Ba lần sếp mời  mà vắng mặt đồng nghĩa với việc sẽ vắng mặt mãi mãi ở công sở. Khi uống rượu cấp dưới phải rót rượu cho cấp trên, và sau khi cụng ly thì quay mặt ra hướng khác mà dốc cạn rồi chụp chiếc ly lên đầu. Cụng ly mà không uống, hoặc nhìn thẳng vào mặt sếp khi uống là mất lịch sự, bị mất việc có ngày.
                 Bên cạnh sự sang trọng, bóng bẩy, là cuộc sống đời thường không ít gai góc.
                Seoul, Hàn Quốc có phải là thiên đường ?!.
M.D
( Buivanbong Blog )

Vì sao vỏ ngoài xe hơi dễ hư hỏng dù chỉ gặp va chạm nhẹ?



xe_hoi (3)

Sau những vụ tai nạn xe hơi, chúng ta thường thấy vỏ ngoài (mà dân gian hay gọi là "dàn đồng") của xe thường bị tổn hại rất nhiều, trầy móp và thậm chí là sút, rớt ra ngoài dù có khi chỉ gặp va chạm nhẹ, khiến nhiều người sẽ nghĩ là "vỏ gì mỏng như giấy". Nhìn chiếc xe cưng bị móp méo dĩ nhiên ai cũng tiếc, nhưng bạn nên biết rằng đó là ý đồ của nhà sản xuất nhằm giảm tới mức tối đa chấn thương cho đối tượng bị xe đụng trúng, nhất là những người đi xe máy, người đi bộ. Bài viết này sẽ giải thích những lý do cơ bản nhất của việc này.

Đối với nhà sản xuất xe hơi, mạng người là tiêu chí quan trọng nhất và họ luôn đặt nó làm yếu tố hàng đầu khi phát triển một chiếc xe, với 2 mục tiêu là an toàn cho người trong xe và an toàn cho người khác nếu không may bị xe đụng trúng.

Một chiếc xe Bugatti có giá hàng triệu đô la và không phải ai cũng có đủ tiền để mua nó. Nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì khác, họ quan niệm rằng nếu khách hàng đã bỏ tiền mua một chiếc xe hơi, dù giá của nó đắt tới cỡ nào thì họ vẫn có đủ tiền mua được chiếc thứ 2, thứ 3 thậm chí thứ n. Vì vậy, khi phát triển một dòng xe thì sự an toàn cho chủ xe và người trong xe là ưu tiên hàng đầu của họ. Do đó, nếu có tai nạn xảy ra mà chủ xe vẫn còn sống thì dù chiếc xe có hư hại 100% thì ông ta vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua lại một chiếc khác và càng tin tưởng vào uy tín của hãng xe đó hơn. Tóm lại, mạng người là vô giá, chủ xe còn sống thì hãng đó sẽ tiếp tục bán được xe. Một ví dụ rất dễ thấy là trong các giải đua xe F1, dù gặp tai nạn khiến chiếc xe hư hại hoàn toàn nhưng phần lớn tay đua đều sống sót, mặc dù xe chạy ở tốc độ trên 300km/giờ.

f1
Bạn có tin tay lái vẫn bình an sau tai nạn này không?

Đối với người khác, nhất là người đi bộ thì các hãng xe cũng đã nghiên cứu rất nhiều để đưa ra các công nghệ nhằm hấp thu lực va chạm khi có tai nạn xảy ra. Đó chính là lí do vì sao dù chỉ đụng nhẹ nhưng có những chiếc xe vẫn bị hư hỏng rất nhiều về dàn đồng, bởi nó đã hấp thu lực va chạm rất tốt để giảm thiểu tổn thương cho đối phương. Thử tưởng tượng một chiếc xe hơi có lớp vỏ ngoài mềm và một chiếc cứng như đá khi đụng trúng ai đó (ở điều kiện phương tiếp xúc, tốc độ giống nhau) thì bạn sẽ biết bên nào có tỉ lệ sống sót cao hơn.

xe_hoi (6)
Một vụ tai nạn, xe máy hư hỏng rất ít trong khi xe hơi bị nát phần đầu

Tuy nhiên, không nhiều người hiểu được điều này, vì vậy họ thường gắn thêm cản trước cho xe để giúp xe giảm thiểu trầy xướt khi có va chạm. Điều này cực kì không tốt vì nó làm giảm đi rất nhiều khả năng hấp thu lực va chạm của xe, vì vậy gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn rất nhiều. Do đó việc gắn cản trước cho xe hơi bị cấm ở rất nhiều nước trên thế giới.

xe_hoi (7)
Gắn cản trước cho xe là một điều không nên làm

Dù vậy, tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày dù không ai muốn. Sau đây là vài cách có ích giúp người đi bộ có thể sống sót nếu không may bị xe hơi đụng trúng. Ảnh Wikihow.

Đi bộ trên lề đường dù không phải là tuyệt đối nhưng vẫn là phương án an toàn nhất.

xe_hoi (1)

Quan sát kĩ trước khi qua đường và đi đúng vạch dành cho người đi bộ.

xe_hoi (2)

Khi không may bị đụng trúng, nếu có thể thì hãy cố gắng bảo vệ đầu bằng cách ôm chặt đầu và mặt.

xe_hoi (4)

Nếu chiếc xe đó chạy ở tốc độ không quá cao và bạn có đủ bình tĩnh để xử lý tình huống thì hãy cố gắng nhảy lên, nếu được thì nhảy lên nắp capô của xe càng tốt để tránh bị xe cán lên người.

xe_hoi (5)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét